
I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát
triển vận động cho trẻ 24-36 tháng ở trường mầm non 3”
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG:
1. Lí do chọn đề tài:
Đối với lứa tuổi mầm non, giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng
hàng đầu của gia đình và trường mầm non. Ở lứa tuổi này, quá trình tăng trưởng diễn ra rất
nhanh (nhanh nhất trong cuộc đời con người), nhưng cơ thể của trẻ còn quá non nớt, dễ chịu
ảnh hưởng của những tác động bên ngoài, sức đề kháng của trẻ còn kém nên dễ mắc các
bệnh nguy hiểm. Sự phát triển lệch lạc ban đầu ở tuổi này về thể chất sẽ để lại hậu quả suốt
đời và sửa lại rất khó khăn. Ví dụ: dẹt đầu, lác mắt, chân vòng kiềng, suy dinh dưỡng... là
hậu quả của sự thiếu hiểu biết của người lớn trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ em trong
những năm đầu. Việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động đóng một vai trò hết
sức quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Bởi vì: Giáo dục phát triển vận động
không chỉ đơn thuần làdạy múa hay dạy vận động mà mục đích là để phát triển các cơ, bắp,
xương, khớp, sự khéo léo...Trẻ được vận động đúng động tác, phù hợp với sự phát triển của
lứa tuổi tạo điều kiện cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho quá trình cảm giác, tri
giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng của trẻ phát triển tốt. Một đứa trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn,
khéo léo sẽ là nền tảng, cơ sở tốt cho việc phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội…
Hoạt động phát triển thể chất là một trong những hoạt động quan trọng, bởi vì hoạt
động phát triển thể chất lồng ghép sức khỏe, dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề
kháng cho cơ thể, đồng thời phát triển toàn diện cân đối, hài hòa về hình dáng và các bộ
phận cơ thể, và thông qua các bài tập vận động, trò chơi vận động, chế độ dinh dưỡng ở
trường, ở lớp sẽ giúp trẻ trở nên mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn khi tham gia các hoạt động
khác.
Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng tuổi, với tình
hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với những sự cần thiết về phát triển thể
chất cho trẻ bản thân tôi nhận thấy được trẻ cần phải có thói quen tự giác vận động, rèn
luyện sức khỏe để phát triển thể chất tốt. Đối với trẻ “chiều cao” và “nặng cân” không có
nghĩa là thể chất tốt mà trẻ phải phát triển cả về yếu tố vận động thể hiện ở các tố chất thể
lực: nhanh, mạnh, khéo, bền…Vì vậy, việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ là một vấn
đề hết sức quan trọng cần được quan tâm.Thấy rõ được vai trò và tầm quan trọng của giáo
dục phát triển vận động đối với trẻ như vậy, là một cô giáo trực tiếp chăm sóc dạy dỗ các bé
mầm non, bản thân tôi luôn mong muốn tìm ra các phương pháp, biện pháp, cách thức tổ
chức các hoạt động giáo dục làm sao cho các bé có một thể lực tốt nhất, làm nền móng cho
sự phát triển các mặt khác ở trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động phát triển
thể chất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ với những khó khăn thực tế lớp mình, tôi đã
mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận
động cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non 3” để đưa vào nghiên cứu.
2. Mô tả nội dung:
Phát triển vận động cho trẻ mầm non giúp trẻ hình thành và rèn luyện những kỹ năng
cần thiết. Ngoài việc tăng cường khả năng vận động và sức khỏe của trẻ, trẻ sẽ được học
thêm nhiều kỹ năng như khả năng tập trung, phán đoán, nhận xét, tính kỷ luật,.… Khi tham
gia giáo dục thể chất với bạn bè, trẻ trở nên tự tin hơn, hòa đồng hơn, biết cách lắng nghe và
chia sẻ với mọi người.