1
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 01/2024 để hoàn thành đề tài sáng kiến
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 4-5 tuổi
Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện bản thân tôi luôn tìm tòi tham khảo một số
tài liệu có liên quan đến một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho
trẻ là một trong kinh nghiệm quý báu để làm tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Trong thời gian vừa qua tôi cùng cảm ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã
tạo điều kiện cho tôi được bồi dưỡng hè, học tập các trường bạn trong ngoài Huyện
và hệ thống trực tuyến. Bên cạnh đó tôi cũng rất biết ơn đến các đồng chí lãnh đạo trường
Mầm non, những ý kiến quí báu kịp thời tạo điều kiện giúp đỡ tôi để tôi hoàn thành
được đề tài sáng kiến này.
Trong quá trình viết không sao tránh khỏi được những hạn chế thiếu sót, rất mong
Hội đồng khoa học các cấp giúp đỡ đóng góp ý kiến cho đề tài của tôi được hoàn thành và
cũng kinh nghiệm cho bản thân tôi trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
những năm học tiếp theo.
Tôi xin chân thành cảm ơn!.
2
MỤC LỤC
* Lời cảm ơn……………………………………………………………......................1
* Mục lục………………………………………………………………............... ........2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chon đề tài……………………………………………………….....................4
2. Mục đích nghiên cứu...........................………………………………........................5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................5
4. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................6
5. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................6
6. Phương nghiên cứu ....................................................................................................6
7. Kế hoạch nghiên cứu...................................................................................................6
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận……………………………………………………..............................6
2. Cơ sở thực tiễn ..........................................................................................................7
3. Thực trạng khi thực hiện sáng kiến.................................…………….......................8
a.Thuận lợi……………………..………………………………………........................8
b.Khó khăn…………………………………………………………….........................8
4. Một số biện pháp........................................ …………………….................9.. đến .14
*Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ
*Biện pháp2: Làm và sử dụng đồ dùng khi tổ chức thực hiện vận động cơ bản.
*Biện pháp 3: Đổi mới hình thức, tạo tình huống có vấn đề khi thực hiện vận động cơ
bản.
*Biện pháp 4: Thực hiện mẫu chuẩn, phân ch hướng dẫn chi tiết, chuẩn xác, ngắn
gọn.
*Biện pháp 5. Củng cố ôn luyện vận động cơ bản ở mọi lúc mọi nơi, tích hợp vào các
lĩnh vực phát triển khác, dưới dạng trò chơi.
PHẦN III. KẾT QUẢ SAU KHI THỰC HIN SÁNG KIẾN:………..................14
PHẦN V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM KẾT LUẬN VÀ KHUYẾNNGHỊ
1. Bài học kinh nghiệm................................................................................................15
2.Kết luận……………………………………………………………….....................16
3. Khuyến nghị…………………………………………………………....................16
3
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tài liệu bồi dưỡng giáo dục mầm non hè 2006. Sở giáo dục đào tạo Hải Phòng.
2. Giáo dục mầm non I+III.
"Đào Thanh Âm - Trịnh Dân - Nguyễn Thị Hòa - Đinh Văn Vang "
(Nhà xuất bản đại học sư phạm)
3. Bộ giáo dục và đào tạo trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển chương trình giáo
dục mầm non.
4. Nguyễn Thị Anh Tuyết và cộng sự Nguyễn Thị Như Mai - Đinh Thị Kim Thoa.
5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non - Nhà xuất bản Đại học sư phạm.
6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non - Nhà xuất bản giáo dục
4
Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 4-5 tuổi
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm
vị trí quan trọng trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt
nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em hạnh phúc của mọi gia đình,
tương lai của cdân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm
của mọi người của toàn xă hội của cnhân loại Đây thời điểm mấu chốt và quan
trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe,
nhìn vận động bằng đội chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên
nhưng thói quen,kể cả thói xấu.Chính vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền
văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo
để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng
năm đầu tiên của cuộc sống một việc làm hết sức cần thiết có ý nghĩa vô cùng quan
trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người
tương lai của đất nước. Việt Nam đang một ớc chuyển mình mạnh mẽ trên con đường
đi đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh hạnh phúc. Trẻ em hôm nay thế giới
ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận
trong gia đình cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền
lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng. Trẻ em là công
dân của hội, thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần
chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biêt giáo dục thể chất (GDTC) cho trẻ càng ý
nghĩa quan trong hơn bởi trong nghị quyết trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự
nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe cái vốn quí nhất
của mỗi con người của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng
bảo vệ Tổ quốc” GDTC một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện,
mối quan hệ mt thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ
màm non càng ý ngĩa quan trọng n bởi thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần
kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu
dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì
thể gây nên những thiếu t trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được.
Nhận thức được diều đó Đảng nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú
trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trmầm non. Vậy GDTC một trong những nội
5
dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển 2 trí
tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần trong sáng về đạo đức. Trong quá
trình GDTC cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ GDTC được hoàn thành bằng các hình thức
khác nhau. Hình thức GDTC trường mầm non sự tổng hợp giáo dục về những hoạt
động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng
hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển
đầy đủ về thể chất củng cố sức khỏe cho trẻ. trường mầm non sử dụng hình thức
GDTC qua các tiết học thể dục Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả
các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài
tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần
chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp tr
hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện
trong hoạt động của mình. Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy rằng sự
quan tâm đúng mức tới thdục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm.Chính vậy
chúng tôi đã chọn đề tàiNâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 4-5
tuổi”nhằm tìm ra những biện pháp gần gũi, thiết thực, dễ làm nhất để giáo dục thói quen
hành vi văn minh cho trẻ.
Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4 tuổi B4 trường mầm non Trung Lập.
Mục tiêu của biện pháp: Trẻ kiến thức, kỹ năng ứng xử giao tiếp văn minh, trẻ
mạnh dạn tự tin trong giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng.
Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công chăm sóc giáo dục trẻ lớp 3 tuổi C3 với
tổng số trẻ là 24 trẻ. Khi tiến hành khảo sát thói quen hành vi giao tiếp cho trẻ của lớp tôi
thu nhận được kết quả sau:
STT
NI DUNG KHO SÁT
KT QU
Đạt
Chưa đạt
1
Trẻ hứng thú , tích cực , chủ động
15
44%
19
56%
2
Có kỹ năng học tập
13
38%
21
62%
3
Trẻ biết sáng tạo trong khi chơi
12
35%
22
65%
4
Tr biết chơi đoàn kết vi bn
15
44%
19
56%