Ộ Ộ Ủ Ủ Ệ Ệ
ự ự ạ ạ Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ộ ậ Đ c l p T do H nh phúc ộ ậ Đ c l p T do H nh phúc
Ế Ế ề ̣ Ệ Ệ Ệ Ố Ệ Ố Ự Ự Đ tài: "MÔT SÔ ́ ề Ả Ả Ộ Ố Ả Ự Ự SÁNG KI N KINH NGHI M SÁNG KI N KINH NGHI M Ể Ể GI I PHÁP Đ TH C HI N T T CÔNG TÁC GI I PHÁP Đ TH C HI N T T CÔNG TÁC Ấ ƯỢ NG NG NG Ổ Ể Ể T ĐÁNH GIÁ KI M Đ NH CH T L T ĐÁNH GIÁ KI M Đ NH CH T L Ụ Ể
̀ Ụ Ụ Đ tài: “M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ị Ấ ƯỢ Ấ ƯỢ Ị Ẻ Ậ Ộ GIÁO D C PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR 56 TU I” ƯỜ MÂM NON" ƯỜ GIÁO D C TR GIÁO D C TR NG NG
ả Qu ng Bình, tháng 05 năm 2015
1
Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
ề Ộ Ố Ả
Ấ ƯỢ NG Ổ Ậ Ộ Ụ Ể Ẻ Đ tài: “M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L GIÁO D C PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR 56 TU I”
ọ ị H và tên: Lê Th Nga
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ị ườ ầ Đ n v công tác: Tr ủ ng M m non An Th y
2
ả
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2015
Đ TÀI:
Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ Ề “M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ụ NG GIÁO D C
Ậ Ộ Ổ Ể Ẻ PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR 56 TU I”
ầ
ở ầ ọ
ọ ộ ấ ệ
ụ ệ
ướ
ả ổ ờ ư ế
ữ ẻ ể
ộ ể ữ
ứ ậ ơ ả ủ ế ố ề ể ộ
ụ 1. Ph n m đ u ề 1.1. Lý do ch n đ tài: ụ ể ầ ể Giáo d c phát tri n th ch t là m t nhi m v quan tr ng góp ph n phát ồ ự ế ượ ẻ ầ ể ệ ể c “Phát tri n ngu n l c m m non. Hi n nay chi n l tri n toàn di n cho tr ậ ự ấ ượ ườ c ta r t quân tâm. V y s phát i” đã và đang đ con ng c Đ ng và nhà n ơ ể ể ặ ầ ở ứ ể ự ủ nh th nào? Đ c đi m c tri n th l c c a tr em l a tu i M m non bây gi ự ọ ể ẻ và th tr luôn phát tri n tuân theo nh ng quy lu t c b n c a sinh h c, trình t ộ ủ ự ườ ề ụ ố v di truy n, môi tr ng t c đ c a s phát tri n ph thu c vào nh ng y u t ưỡ ươ ố s ng, ph ng và rèn luy n thân th m t cách có ý th c. ể ơ
ộ ẽ ệ ầ ơ ể ẻ
ạ ấ ố ế ạ ệ ượ ụ c chăm sóc giáo d c đúng đ n thì có th
ơ ể ẻ
ấ ữ ậ ự ấ ắ ộ ể ầ ả
ồ ệ ng pháp nuôi d ấ ọ ẻ ầ ữ H n n a, giáo d c th ch t cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng ơ ươ ể ở ơ ể ẻ ơ ng hình thành h n b i c th tr đang phát tri n m nh m , h th n kinh, c x ễ ị ể ế nhanh, b máy hô h p đang hoàn thi n. C th tr còn non y u d b phát tri n ể ắ ệ l ch l c, m t cân đ i n u không đ ụ ể ế gây nên nh ng thi u sót trong s phát tri n c th tr mà không th kh c ph c ượ ế đ em c n ph i ti n hành m t cách ườ th
ặ ủ
ẽ ề ể ọ ế – xã h i, tr
ể ẻ ụ c. Vì v y, giáo d c th ch t cho tr ộ ng xuyên và đ ng b . ầ ữ ể ự ế ố ơ t h n d n đ n tình tr ng béo phì r t nhi u. Trên th c t ưở ẻ nh h
ể ế ố ộ ớ ự Trong nh ng năm g n đây, cùng v i s chuy n bi n m i m t c a xã h i ề ẻ ộ em đã có đi u ự ế ề ấ ư ấ ủ ể t đ n s phát tri n th ch t c a tr nh : ẫ chính đó v n là hình
ng môi tr ể ấ ạ ố ế ự ố ng s ng, song 3 y u t tr .ẻ
ạ ệ ặ t là s phát tri n m nh m v kinh t và đ c bi ế ẫ ượ ệ c chăm sóc t ki n đ ề ế ố ả ng không t có nhi u y u t ườ ấ ượ ộ ế , xã h i, ch t l kinh t ụ ứ ổ ứ ch c giáo d c th ch t cho th c t Th c hi n
ố ạ ướ ự ế ề ề Nâng cao ch t l
ườ ẻ ể ộ ầ ng m m non
ủ ố ở ự ệ công văn s 469/SGD ĐTGDMN ngày 25/3/2014 v vi c ệ ấ ượ ẫ xây d ngự k ho ch ệ “H ng d n ng và th c hi n chuyên đ “ ạ ậ giáo d c ụ phát tri n v n đ ng cho tr trong tr , giai đo n 2013 2016”. Công văn s 1596/SGDĐTGDMN ngày 27/8/2014 c a S GD&ĐT
3
ả ề ướ ự ụ ụ ệ ệ ẫ ầ ọ ng d n th c hi n nhi m v Giáo d c M m non năm h c
Qu ng Bình v h 20142015. ấ ể ề ừ
ầ ủ ữ ọ Xu t phát t ẻ
ầ
ệ ầ ứ i là giáo viên d y ứ
ọ ổ ế
ụ ấ ượ ề ẻ ổ ở ườ tr i pháp nâng cao ch t l ấ ượ nh ng v n đ trên, đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo ườ ng m m non c a tôi ạ ở ườ ng m m non nông tr ụ ch c các hình th c giáo d c ạ ạ ng ra sao? Vì th tôi đã m nh d n ch n đ tài: ộ ể ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 5
ụ ấ ầ ụ d c tr trong ngành h c m m non nói chung và trong tr ạ nói riêng. Là giáo viên m m non, l ề ặ ấ ố ớ thôn v n đ đ t ra hi n nay đ i v i tôi là cách t ẻ ể ấ th ch t cho tr 5 – 6 tu i ộ ố ả “M t s gi ứ ổ 6 tu i” đ đ a vào nghiên c u. ề ể
ụ ể ầ ấ
ặ ộ ứ ự ệ ậ
ượ ố ợ ả
ề ơ ả ậ ộ ố ế ị
ầ ự ệ ậ ổ
ệ ấ
ể
ể ư ớ ủ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ tài: ( Đi m m i c a đ tài) ằ ệ ụ ươ ng trình giáo d c m m non hi n nay, giáo d c th ch t nh m Theo ch ố ể ự ố ạ ỏ ẻ ộ t, cân đ i, hài hòa, kh e m nh, cân n ng và chi u cao giúp tr có m t th l c t ộ ổ ườ ể c các v n đ ng c b n m t ng theo l a tu i, th c hi n đ phát tri n bình th ộ ư ế ữ th . Có kh năng ph i h p các giác quan và v n đ ng cách v ng vàng, đúng t ạ ướ ị ng trong không gian. Có kĩ năng trong m t s ho t t đ nh h nh p nhàng, bi ể ủ ộ ẻ đ ng c n s khéo léo c a đôi bàn tay…Vì v y vi c giúp tr 56 tu i phát tri n ọ ộ ấ ề ố ề ể ộ t v th ch t là m t v n đ quan tr ng trong toàn xã h i hi n nay. Chính vì t ấ ượ ộ ố ả ạ ư ề ế ng giáo “M t s gi i pháp nâng cao ch t l th mà tôi đã m nh d n đ a đ tài ổ vào đ nghiên c u, áp d ng cho l p, ụ ớ ụ ứ ẻ ộ d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 tu i” ườ tr
ự ư
ợ ặ ấ ớ ặ ơ ở ậ ạ ể ậ ng tôi đang công tác. ả H th ng các gi ớ ệ ố ề ệ
ợ ẻ ủ ươ ớ ộ
ạ
ạ
ầ ấ ụ ặ ể ệ ẫ
ộ
ườ ả ố
ệ n, trèo, tung, b t, ném và phát tri n các t ẻ ạ ấ ậ ủ ắ ỉ ề ạ ằ
ườ i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính th c thi cao, phù ể ề ợ h p v i đi u ki n c s v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p v i đ c đi m ổ tâm sinh lý c a tr 56 tu i, phù h p v i n i dung ch ng trình chăm sóc giáo ệ ẻ ụ d c tr trong giai đo n hi n nay. ầ ộ 2. Ph n n i dung ứ ủ ộ ự 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ẻ ổ ụ Trong quá trình giáo d c th ch t cho tr tu i m u giáo, nhi m v đ t ra ậ ạ ư ơ ả ầ hàng đ u cho chúng ta là hoàn thi n kĩ năng v n đ ng c b n nh : đi, ch y, ư ộ ể ch t v n đ ng nh : nh y, bò, tr ự ể ế nhanh nh n, m nh d n, b n b và khéo léo nh m cho tr có đ năng l c đ đ n tr ẹ ổ ng ph thông.
ạ ớ ượ ọ ổ Năm h c 20142015 tôi đ
ộ ố ặ ờ ẫ c phân công d y l p m u giáo 56 tu i, qua ậ ợ ả th i gian nghiên c u đ tài, b n thân tôi g p m t s thu n l i và khó khăn sau:
ỉ ạ ủ ả
ệ ỡ ụ ủ ườ ề ệ ạ ứ ề ậ ợ 2.1.1. Thu n l i: ậ B n thân nh n đ ể
ệ ố ng đ tôi th c hi n t ọ ệ ạ ớ ộ
ượ ự c s quan tâm giúp đ , ch đ o sâu sát c a ban giám ự t nhi m v c a mình, t o đi u ki n cho tôi hi u nhà tr ữ ự tích c c tham gia vào các l p h c đào t o nên trình đ chuyên môn khá v ng vàng.
4
ự ể ề ọ
ể ườ ề ủ ậ ng l a ch n làm l p đi m v chuyên đ phát tri n v n ề ớ ư c s quan tâm, u ái c a nhà tr ng v
ườ ng nên luôn nh n đ ậ
ọ Nhà tr
ượ Đ c nhà tr ậ ượ ự ườ ể ạ ộ i đi m tr đ ng t ộ ể ẻ công tác phát tri n v n đ ng cho tr . ầ ư ề ơ ở ậ ng luôn đ u t ự
ậ ộ ạ ệ t đã t o đ ể ụ ệ ớ ắ ặ ự ậ ấ ủ ẹ ẻ ườ ồ ể ụ ẻ ậ v c s v t ch t: L p h c và sân t p r ng rãi, ượ c ể
ầ thoáng mát, đ dùng tr c quan khá đ y đ , đ p m t. Đ c bi ậ phòng t p th d c cho tr , vì v y đã thu hút tr tích c c t p luy n th d c th thao.
ữ ạ ổ ự ượ c tham d các bu i sinh ho t chuyên môn gi a các Th
ườ ệ tr
ườ ể ộ ố ệ ọ ậ ệ ứ M t s ph huynh có ý th c trách nhi m, quan tâm đ n vi c h c t p, s c
ỏ ủ ườ ế ớ ng xuyên v i giáo viên.
ố ợ ườ ng luôn quan tâm, giúp đ l n nhau.
ề ng xuyên đ ổ ng đ trao đ i kinh nghi m. ứ ụ kh e c a con em mình, ph i h p th Các giáo viên trong tr B n thân đã nhi u năm d y tr
ả ượ ặ ể ẻ ẫ m u giáo 56 tu i nên ph n nào hi u ế ầ ẻ ở ứ ể ế ả ỡ ẫ ổ ứ ủ ạ c đ c đi m tâm sinh lý, kh năng ti p thu ki n th c c a tr ổ l a tu i này. đ
ỹ ạ ậ ế ẻ ế ứ ủ ứ ế ạ i
ồ không đ ng đ u.
ậ ư ụ
ặ ệ ứ ưỡ
ả ư ẻ ề ế ộ t là ch đ dinh d ưở ấ ớ ế
ế 2.1.2. Khó khăn: ộ Trình đ nh n th c, ti p thu ki n th c, k năng c a tr còn h n ch , l ề ố ẻ ể ch a cao, đi u đó cũng nh h ủ ng trong các b a ăn ể ự ế ử ủ ọ ừ ả
ạ ươ ữ ể ậ ộ
ấ ị ữ ủ ẻ ằ ạ ế i k t qu nh t đ nh cho tr .. Đó là lý do t
ấ ượ ệ ọ ụ ả i pháp nâng cao ch t l ề tài “M t s gi
ả ể ự ầ ả ọ
ệ Đa s tr là con nông dân nên ph huynh nh n th c ch a cao trong vi c ở ể ấ phát tri n th ch t cho tr . Đ c bi ẻ ẻ ủ nhà c a tr ng r t l n đ n th l c c a tr . ỏ ớ ự Nh ngư v i s quy t tâm c a b n thân, tôi đã không ng ng tìm ki m, h c h i, ằ ng pháp nh m giúp phát tri n v n đ ng. Mong r ng sáng t o ra nh ng ph ạ ẽ i nh ng vi c làm c a tôi s mang l ể ộ ố ả ng giáo d c phát tri n sao tôi ch n đ ổ ộ ẻ ậ v n đ ng cho tr 56 tu i” ạ ự * Kh o sát th c tr ng: ượ ệ ố ọ c h th ng gi Đ l a ch n đ ộ ậ ả ả ệ ẻ ồ ủ ả i pháp có hi u qu , ngay đ u năm h c tôi ẻ ờ ế
ả ả ậ ộ ế ti n hành kh o sát kh năng v n đ ng c a tr , đ ng th i ti n hành cân, đo tr ả ư ế k t qu nh sau: ế K t qu kh năng v n đ ng:
ế ạ ế ạ ạ ế ế X p lo i t ế ạ ố X p lo i khá t X p lo i TB X p lo i y u ả Kh năng ậ ộ v n đ ng
8/31=25,8% 7/31=22,6% 10/31=32,3% 6/31=19,3% Đi, ch yạ
n,ườ 5/31=16,1% 10/31=32,3% 8/31=25,8% 8/31=25,8%
5/31=16,1% 8/3125,8% 11/31=35,5% 7/31=22,6% Bò, tr trèo Tung, ném, b tắ
ậ ả 7/31=22,6% 9/31=29% 10/31=32,3% 5/31=16,1% B t, nh y
5
ế ả K t qu cân, đo:
Cân n ngặ ề Chi u cao
bình
Tr th ẻ ngườ ẻ Tr bình ngườ th ẻ ấ Tr th p còi đ 1ộ ẻ ấ Tr th p còi đ 2ộ
ẻ Tr suy dinh ưỡ d ừ ng v a ng
ẻ Tr suy dinh ưỡ d n ngặ
3/31=9,7% 2/31=6,4 26/31=83,9% 3/31=9,7 2/31=6,4%
26/31=83,9 % % %
ả ả ế ấ ả
ậ ấ ớ
ậ ầ ủ ở ề ị Qua k t qu trên, b n thân tôi nh n th y kh năng v n đ ng và tình hình ỏ ng đóng i. Đi u đó làm tôi luôn trăn tr và rút ra nh ng nguyên
ộ ộ ườ ẻ ủ ớ ứ s c kh e trên tr c a l p tôi còn quá th p so v i yêu c u c a m t tr ữ ậ ợ trên đ a bàn khá thu n l nhân sau:
ớ ạ ầ ằ ở khu v c l ế ấ , đi u ki n c s v t ch t còn có ph n h n ch .
ỹ ế ứ ự ẽ ớ ệ ơ ở ậ ế ứ ậ
ẻ ế ạ ề ộ ề
ố ư Đa s tr ồ i không đ ng đ u. là con nông dân nên ch a đ
ặ ề ể ể ấ ượ ầ L p n m ủ ố ẻ Đa s tr trong l p trình đ nh n th c, ti p thu ki n th c, k năng c a ạ tr còn h n ch , l ố ẻ ệ ẹ ưỡ ử t là vi c phát tri n th ch t, nhu c u dinh d c b , m quan tâm chăm sóc ng trong các b a ăn
ệ ả
ề ế ẻ ặ
ạ ộ ẻ ố
ặ m t s bi n pháp t ả cách tích c c và có hi u qu .
ả
nhi u đ c bi ẻ ư ả ủ c a tr ch a đ m b o. ớ ề M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh m n tr tôi đã tìm tòi ộ ố ư i u, thu hút lôi cu n tr tham gia vào các ho t đ ng m t ệ i pháp: ạ ự ế ệ ư ậ ộ ố ệ ự 2.2. Các gi ự Trong th c tr ng đó, cũng nh nh n th c đ
ằ
ụ ứ ượ hi n nay, c tình hình th c t ấ ả ữ i pháp nh m nâng cao ch t tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ổ ượ l
ứ ậ ư ộ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 tu i nh sau: ể ậ ế ạ ẻ ụ ể ậ ộ ẻ ả i pháp 1: L p k ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 Gi
tu i.ổ
ớ ọ ể ượ ự Năm nay l p tôi đ
ứ ạ
ứ ề ụ ủ ầ ươ ụ
ủ ả
ể ế đ u năm tôi đã căn c vào k ho ch giáo d c c a nhà tr ng trình giáo d c m m non, căn c ự ế ủ ớ ầ ộ ổ ộ ẻ ợ ướ
ứ ụ ể ụ ụ ể ậ
ụ ừ ộ ờ ề ừ ụ ắ
ẻ ứ ộ ộ ộ ậ ậ ữ ụ ầ ậ ề ớ c l a ch n làm l p đi m v chuyên đ phát tri n v n ườ ừ ầ ộ ng đ ng, nên ngay t ứ ặ ụ ư đ a ra, căn c vào m c tiêu đ t ra trong Ch ự c a l p, tôi đã l a vào đ tu i và kh năng c a tr , căn c vào tình hình th c t ợ ủ ớ ẻ ọ ng g n g i v i tr , phù h p ch n n i dung giáo d c phù h p, c th theo h ộ ớ v i vùng, mi n. T n i dung giáo d c đó tôi đã c th hóa thành các v n đ ng ệ ụ ể ể giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr theo nguyên t c h c th trong t ng gi ừ ự ố ợ ố th ng, liên t c và có s ph i h p gi a các v n đ ng, theo m c đ tăng d n đi t
6
ồ ớ ừ ủ ề ớ ợ
ợ ễ ế d đ n khó, đ ng th i phù h p v i t ng ch đ , phù h p v i th i gian nào trong ạ ở ườ năm, phù h p v i th i đi m nào trong ch đ sinh ho t tr ộ ợ ớ ụ ậ ờ ng ẻ ờ ờ ế ể ạ ậ ổ
Ví d : L p k ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 tu i. ủ ề ế ộ ể ả ụ Ch đ “B n thân”
ộ N i dung
ụ ầ ụ ể ậ ờ ự ủ ầ Tu n/Ch ề đ nhánh M c tiêu giáo d c phát ạ ộ tri n v n đ ng c n đ t ể Th i đi m ệ th c hi n Th iờ gian
ẻ Tôi là ai
ọ ầ Tháng/ Chủ đề B nả thân
c
3 tu nầ T ừ 29/9 3/10
Ho t ạ ộ đ ng h c. Ho t ạ ộ đ ng vui ơ ch i ngoài tr i.ờ
ẻ ậ Đi thăng b ng ằ trên gh ế ể ụ th d c ộ ầ đ u đ i túi cát.
ẹ
ơ ể C th tôi
ọ
ượ
ộ
ạ Ch y ạ liên t c ụ 150m không ế ạ h n ch ờ th i gian. Ho t ạ ộ đ ng h c. Ho t ạ ộ đ ng vui ơ ch i ngoài tr i.ờ
ọ
Các giác quan trên ơ ể c th bé Tung, ậ đ p và ắ b t bóng
Ho t ạ ộ đ ng h c. Ho t ạ ộ đ ng vui ơ ch i ngoài tr i.ờ
c rèn luy n ỉ ậ ể ệ ậ ộ ạ ộ
ệ ậ ạ ỏ Tr kh e m nh, tinh ả th n tho i mái. ệ ượ ẻ ự Tr th c hi n đ ộ ầ ủ đ y đ , đúng các đ ng ể ụ tác trong bài th d c ệ ệ theo hi u l nh. ộ Tr v n đ ng nhanh nh n, khéo léo khi đi ế ằ thăng b ng trên gh ể ụ th d c. ộ ẻ ậ Tr v n đ ng nhanh ể ẹ nh n, ki m soát đ c ạ ậ v n đ ng khi ch y liên ụ t c 150m không h n ế ờ ch th i gian. ố ợ ẻ ế t ph i h p tay Tr bi ậ ắ m t trong bài t p tung, ắ ậ đ p và b t bóng. ệ ẻ ượ Tr đ ề ế n n p, tính k lu t, ầ ậ tinh th n t p th trong quá trình luy n t p. ẻ Tr có thái đ tích ự ớ c c v i ho t đ ng ể ấ luy n t p th ch t.
ả ự ườ ể ậ ụ ộ Gi i pháp 2: Xây d ng môi tr ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho
tr .ẻ
ể ề ể ấ ậ
ể ộ
ự ứ ụ
ể ộ ộ ớ ọ ộ ề Là m t l p đi m v chuyên đ phát tri n v n đ ng nên tôi r t chú tr ng ớ ậ ụ ườ ự ệ ng giáo d c phát tri n v n đ ng trong và ngoài l p công vi c xây d ng môi tr ạ ẻ ớ ớ ệ ẻ ả cho tr , v i m c đích là t o cho tr c m giác thân thi n, tích c c, h ng thú v i ậ ạ ộ các ho t đ ng phát tri n v n đ ng.
7
ộ ợ ọ ớ
ệ ể ụ ế ị ồ ộ ạ góc, các lo i trang thi
ộ ề ờ ọ c, tr ng l
ọ
ậ ả ẻ ụ ượ ắ ậ ủ ộ ớ ừ ợ
ủ ậ
ệ
ọ ơ c v n đ ng ề ạ ng. Bên c nh đó còn t o đi u ki n d dàng cho tr có th ồ ơ ọ ộ
ạ ử ụ ủ ự
ế ị ẽ ệ ậ ụ
ủ ế
ụ ượ ố ị ệ ụ ắ
ậ ự Trong l p, tôi đã ch n m t ví trí thích h p đ xây d ng “Góc v n đ ng” ụ ậ ư ẻ Ở t b , đ dùng, d ng c t p luy n nh : Thang cho tr . ượ ự ậ ế ể ụ ổ c tôi l a th d c, gh , đích ném, c ng chui, v t c n, vòng, g y, c ……đ ợ ướ ượ ữ ả ả ọ ng phù h p ch n, đ m b o đ b n v ng, an toàn cho tr ; kích th ả ế ụ ớ ơ ể ẻ ả ạ ồ c s p x p g n gàng, đ m b o an v i c th tr . Các lo i đ dùng, d ng c đ ớ ộ ể ờ ọ ẻ ệ ế ị ạ ự toàn thân thi n đ m i g i tr tích c c ch đ ng v n đ ng v i các lo i thi t b , ẻ ể ạ ộ ậ ề ọ ụ ậ ơ ồ ệ đ ch i và t n d ng m i đi u ki n phù h p v i t ng v n đ ng c a tr đ t o ộ ẻ ượ ơ ộ ườ ở ọ ộ ậ ng v n đ ng trong m i lúc, m i n i, tăng c c h i cho tr đ ể ễ ẻ ẻ ở ườ ờ th i gian tr tr ế ệ ồ ự ự ậ ượ ự l a ch n và s d ng đ dùng, đ ch i m t cách hi u do ti p c n, t c t đ ậ ợ ờ ả ồ qu , đ ng th i thu n l i cho s quan sát c a giáo viên. ệ ắ ợ ế ả ử ụ ử ụ ụ ế ể ụ ặ ọ ụ
ố ỗ ượ ủ ữ ụ ể ụ ượ ể ỏ t b s nâng cao ướ c, ề ắ c c đ nh ch c ch n trên n n ườ ng. Các c đ t d c theo t ừ . Vòng th d c, dây th ng c đ vào ngăn t
ụ Vi c s p x p h p lý các d ng c luy n t p, trang thi ộ ự ắ hi u qu s d ng c a chúng và s s p x p đó nó ph thu c vào kích th ụ m c đích s d ng. Ví d : Thang leo, thang dây đ ư nhà. Nh ng d ng c nh gh th d c, kh i g đ ư ụ d ng c nh nh : bóng, túi cát đ ườ ượ đ
ớ ớ ạ
c treo trên t ớ ể ng… ệ ạ Cùng v i vi c t o môi tr ậ ộ ố ừ ố
ồ ượ ẻ ả
ẻ ướ ườ ng trong l p, ngoài l p tôi cũng t o đ ẻ ng phát tri n v n đ ng cho tr , đó là làm các ng dài t ẽ ườ ẻ t b , đ ch i đ
ộ ả ứ ẻ ậ ế ộ ậ
ả
ẻ ế
ộ ơ ỉ ẫ ỗ ẻ ế ho c có kí hi u (mũi tên) ch d n g i ý giúp tr bi
ể ụ
ạ ộ c coi là hình th c c b n đ t
ể ổ ứ ầ ẻ ẫ ở
h c th d c. ứ ơ ả ở ườ tr ấ ng m m non. B i trong gi ữ ệ
ệ ố ự ụ ộ ệ ố
ể ụ ọ ạ ị ị
ủ ồ ụ ẩ ụ
ẻ ế ạ ờ ọ h c th d c tr ộ ẻ ọ ộ ồ ỉ ọ
ị ầ ể ụ ồ ế ự ể ụ c môi ườ tr l p xe cho tr chui, ề ng g gh cho tr đi, v các hình con sâu trên sân cho tr b t nh y, làm làm đ ế ế ị ồ ơ ượ ắ ầ ng khuy n khích tr tích c u treo….Các thi c s p x p theo h ạ ộ ả ớ ự c c ho t đ ng theo nhóm, l p, cá nhân, đ m b o các m c đ v n đ ng khác ễ ệ ả ậ ể ự ể ọ ẻ ề nhau đ m i tr đ u có th th c hi n v n đ ng, đ m b o an toàn, giáo viên d ơ ớ ị ế ị ồ t b tôi có t b đ ch i liên hoàn, trên m i thi quan sát tr . Khu vui ch i v i thi ệ ơ ợ ố ứ ự ặ đánh s th t t nên ch i liên ế ị ướ ế ị t b nào sau… c, thi hoàn thi t b nào tr ả ổ ứ ố ờ ọ i pháp 3: T ch c t Gi t gi ờ ể ụ ượ ụ ch c ho t đ ng giáo d c Gi th d c đ ờ ể ụ ộ ậ ể phát tri n v n đ ng cho tr m u giáo th d c ể ờ ấ ố là th i đi m t t nh t mà giáo viên cung c p (rèn luy n) cho tr nh ng kĩ năng, ộ ổ ứ ậ ả ch c, có h th ng, có k ho ch, qua đó phát kĩ x o v n đ ng có m c đích, có t ướ ậ ẻ ấ ậ ể c ch t v n đ ng cho tr . Vì v y khi th c hi n gi tri n các t ủ ế h t tôi xác đ nh đúng m c tiêu c a bài d y, xác đ nh đúng n i dung tr ng tâm ụ ủ th d c và chu n b đ y đ đ dùng, d ng c cho tr h c. Sau đó tôi c a gi ở ộ ầ ẻ ờ ọ ẫ ướ h c th d c g m 3 ph n (Kh i đ ng, tr ng đ ng, h i t nh), h ự ữ nhiên, liên t c. gi a các ph n có s chuy n ti p t
ệ ẹ ể
ế ợ ằ ườ ề ờ ể ụ ng d n tr gi ầ ở ộ ẻ ớ ố ộ ự * Kh i đ ng: (Th c hi n 34 phút) ộ ạ Cô cho tr đi, ch y nh nhàng theo đ i hình vòng tròn, k t h p các ki u đi ạ ng, đi b ng mũi bàn chân, khác nhau v i t c đ khác nhau trên n n nh c (đi th
8
ườ ằ ườ ườ ng, đi b ng mép chân, đi th ạ ng, ch y
ng, đi b ng gót chân, đi th ạ ậ
ạ ọ
ằ đi th ậ ch m, ch y nhanh, ch y ch m…) ộ ầ ụ th d c, nó có tác d ng nhi u nh t đ n s
ề ể ệ ấ ế ự ủ ậ ậ ph n này g m có: Bài t p phát tri n chung, v n
ộ phát tri n c a c th tr . ộ đ ng c b n, trò ch i v n đ ng.
ậ ộ
ả ể ự ậ ộ ộ ọ
ủ ụ ệ ộ
ớ ố ầ ơ ả ợ ộ ậ ộ
ự * Tr ng đ ng: (Th c hi n 1720 phút) ờ ể ụ ọ Đây là ph n tr ng tâm c a gi ủ ơ ể ẻ Ở ầ ể ồ ơ ậ ơ ả ề ể Bài t p phát tri n chung: (Đ i hình 3 hàng ngang, kho ng cách đ u ứ ơ ả ậ ầ ủ nhau). Tùy vào m c đ yêu c u c a bài t p v n đ ng c b n đ l a ch n các ứ ự ự ớ ộ đ ng tác c và m i phù h p, th t th c hi n các đ ng tác là: Tayvai; b ng ỗ ợ ườ n; chânb t, trong đó đ ng tác h tr cho v n đ ng c b n v i s l n tăng l thêm t
ậ ầ 1 2 l n. ụ ậ ậ ả ơ ả ự ọ ộ
(2l x ư ứ ụ ạ ừ ộ ậ Ví d : V n đ ng c b n “B t qua v t c n”, l a ch n đ ng tác: Tayvai 1: Tay đ a ra phía tr ướ ậ B ng l c, lên cao.(2l x 8n) ườ ề ướ i v tr ườ 1: Đ ng cúi g p ng c, tay ch m ngón chân. n
8n)
ướ
ậ ớ c. ( 4l x 8n) ể ặ
ậ ẻ ự ậ ậ ậ ề B t 2: B t v phía tr ể ậ V i bài t p phát tri n chung cô có th hô cho tr t ẻ ậ ể ạ ự ứ
ẻ ả ạ ậ ộ ớ ng v n đ ng chính xác, đ
ấ ờ
ụ ụ ẻ ễ ấ ộ ậ ộ
ậ ẫ
ẻ ậ t p ho c cho tr t p ế ợ theo bài hát. Khi t p cô cho tr t p k t h p v i vòng, g y đ t o s h ng thú ượ ắ ẻ ượ cho tr , các d ng c đó ph i t o cho tr l c s p ế x p sao cho tr d l y, không m t th i gian. ơ ả ộ ẻ ố ớ ậ ả ớ ẻ ậ ử
ứ ch c cho tr ố ớ ậ ậ ẻ ậ ỉ ỉ ế ộ V n đ ng c b n: (Đ i hình 2 hàng ngang) ặ ủ ể ướ ớ ộ ng đ n tr t p. Đ i v i v n đ ng Tùy theo v n đ ng m i ho c c đ h ế ệ ự ắ ạ ổ i cách th c hi n và t p th , sau đó c l p ti n nh c l ẫ ướ ớ ng d n tr th t t m , ti n hành theo các
ủ c cô t ậ hành t p. Đ i v i v n đ ng m i cô h ướ c: b
ậ ẫ ướ ả
ả ế ợ ả ộ ộ i thích đ ng tác. ắ i thích đ ng tác ng n
ộ ễ ể ọ g n, rõ ràng, d hi u, đ ng tác t
ẻ
ệ ầ ẻ ệ ầ
ự ầ ượ t 2 tr lên th c hi n 1 l n. ậ ả ộ ướ ướ ẻ ự ể ơ ầ B c 1: Cô làm m u: L n 1: Cô làm ch m r i, không gi ầ L n 2: Cô làm k t h p gi ừ ố t n. ử B c 2: Cho 12 tr làm th . ẻ ự B c 3: Tr th c hi n l n 1: Cô cho l n l ầ ệ ầ Tr th c hi n l n 2: Cô có th tăng d n đ khó( v t c n cao h n, tăng
ệ ự ậ ả
ộ thêm 12 v t c n) và cho 2 đ i thi đua nhau lên th c hi n. ẻ ế
ệ ướ ộ
ể Cô chú ý s a sai cho tr (n u có) ủ ộ ữ ố Trò ch i v n đ ng: Đây là m t hình th c rèn luy n, c ng c nh ng kĩ ớ ẻ ẫ ở ậ c. V i tr m u giáo các gi ơ ẻ ự ơ ch i t ượ nh c l
ư
ộ ứ ờ ể ụ c hình thành th d c tr ắ ạ ơ ậ i cách ch i và lu t ch i, cô có th cho tr ẫ ng d n. ệ
ừ ẻ ặ ẹ ử ơ ậ năng v n đ ng đã đ ẻ ầ ớ l n cô yêu c u tr ườ ướ nh ng cô là ng i h ự ồ ỉ * H i t nh: (Th c hi n 34 phút) ộ ả Cô cho tr đi vòng tròn, v a đi v a hát nh nhàng ho c đi theo m t b n
ừ ươ ạ ơ ẹ ừ nh c nh , v a đi v a v ừ ở ữ n vai, hít th nh ng h i dài…
9
ậ ờ ọ h c:
ằ ầ ẻ ể ụ
ặ ạ
ọ ồ ẻ
i pháp 4: D y tr v n đ ng ph i h p các hình th c khác nhau.
ậ ấ ự ẻ ậ ộ ậ ộ
ồ ế ổ ề * Nh n xét gi ộ ả ờ ọ Trong gi h c th d c cô c n ph i khen tr công b ng, đúng lúc và đ ng ờ ằ ẻ ị ổ viên tr k p th i b ng cách t ng quà, n tràng pháo tay…tránh tình tr ng chê bai ẻ ẽ ề tr , đi u đó s làm tr bu n, m t t ạ ả Gi ể Đ tránh s nhàm chán, v y khi t ả
ố ứ ộ ứ tin, không h ng thú h c… ố ợ ứ ứ ch c các v n đ ng cho tr , giáo viên ẻ t ph i h p, l ng ghép nhi u hình th c khác nhau nh m giúp tr ề ậ lôi cu n tr tham gia tích c c vào v n đ ng m t cách ch đ ng, đi u
ự ố ợ ẻ ể ộ ầ ủ ả ẻ
ụ ế ạ ậ ộ ộ
ầ ầ ề
ướ
ẻ ế ơ ẻ ộ i thi u các đ i ch i, cho tr kh i đ ng đ b
ể ễ ẻ ầ
ể ậ ầ
ề ể ướ ồ ơ ả ậ ủ ỗ ầ
ẻ ầ ằ c n ph i bi ủ ộ ứ ự h ng thú, ẻ ả đó làm cho tr phát tri n theo đúng kh năng và nhu c u c a b n thân tr . ơ ả Ví d : Khi d y v n đ ng c b n: “Đi trên gh băng đ u đ i túi cát”. ơ Trò ch i: “Chuy n bóng qua đ u”. ộ ớ ậ ng cho tr đ n tham gia h i thi “Đi n kinh”. Vào V i bài t p này cô h ở ộ ộ ệ ẻ ớ ộ c vào h i thi h i thi cô cho tr gi ầ ẻ ế t có 3 ph n thi: Ph n thi “Đ ng di n” (Bài (Tr đi các ki u đi). Cô cho tr bi ộ ử ậ t p phát tri n chung); Ph n thi “Th tài c a bé” (V n đ ng c b n); Ph n thi ộ ổ ứ “Chung s c” ( Trò ch i v n đ ng), sau m i ph n thi cô t ch c nh n xét, đ ng viên, khuy n khích các đ i ch i....
ầ ơ ậ ộ ậ ộ ơ ộ ổ ạ
ứ ế ặ ạ ỉ ạ ề
ộ ạ ạ ả ỏ ồ ề ướ ẻ c không làm đ
ộ
ẫ ế ớ ỉ ầ ấ Ho c: Khi d y v n đ ng: Bò th p – chui qua c ng. Giáo viên ch c n ậ ọ ch n nh c và đi u ch nh nhanh hay ch m theo nh c to – nh r i cho tr thi đua ổ ế ạ ậ v n đ ng theo nh c. Khi b n nh c k t thúc b n nào v tr ắ ổ c ng là th ng cu c. ặ
ẻ ậ ổ ư ạ
ổ ệ ư
ọ ơ ề ử ụ ề ỏ
ổ ổ
ố ả ế c nhi u qu mà l c
ạ i tìm đ ượ ổ ị c gì mà còn b lá che vào ng
ề ổ ẽ ứ ạ ư ậ ẻ ấ
ả ộ
ườ ổ ỹ ư ế ừ ạ ừ
ạ ệ ậ ộ ỏ
ầ ộ ỹ
ẹ ậ ổ ề ồ ự ả ị
ẻ ử ụ ứ ệ
ủ ể ẻ ộ
ế ớ ộ ẻ ẳ ạ
ầ ủ ẻ ự ạ ấ ụ ậ ệ
ề ế ớ ộ ế ợ ậ ậ ự ủ ể ấ i th c Ho c: V n là bài “Bò th p – chui qua c ng” Ch đi m: “Th gi ớ ộ ậ ế ợ ệ v t”, giáo viên s d ng các bi n pháp nh : d y tr v n đ ng k t h p v i âm ứ ẻ ọ ướ ọ ậ ạ i hình th c vào nh c, thay đ i đi u ki n h c t p nh giáo viên cho tr h c d ộ ổ ổ ườ ườ ổ “V n c tích” h i nhi u hoa th m trái ng t trong v n c tích, c ng cô cu n ạ ữ ế nh ng chi c lá và t o ra tình hu ng n u b n nào bò khéo, không làm đ c ng thì ượ cô công chúa nữa, còn b nạ ạ ượ ữ không nh ng hái đ ườ ữ nào ch m vào c ng làm đ s không tìm đ i n a ẻ nh v y tr r t tò mò hào h ng bò cho khéo, thi đua nhau. Trong lúc tr bò cô ề ế ớ ự i th c đánh đàn bài hát: “V n c tích”, “Qu ” các bài hát có n i dung v th gi ậ ẻ ọ ư ậ i v a nghe nh c. Nh v y tr h c v t, nh th v a bò rèn k năng khéo léo l ố ớ ả ấ ộ m t cách nh nhàng, v n đ ng th y tho i mái, không m t m i. Hay đ i v i ỏ ừ ữ ợ nh ng bài t p t ng h p bao g m t 2 – 3 đ ng tác mà yêu c u k năng đòi h i ố ợ ộ ệ ph i th c hi n liên hoàn các đ ng tác mà không b gián ph i h p nhi u, tr ổ ứ ộ ạ ch c h i thi “Bé nhanh trí”, “ Bé đo n, giáo viên s d ng hình th c bi n pháp t ậ ộ ẻ i đ ng v t kho – Bé ngoan”, “ H i kho măng non” theo m t ch đi m Th gi ạ ch ng h n. Ví d : Bài “ném xa – ch y nhanh”, giáo viên cho tr ném xa – ch y ơ ộ ậ nhanh l y con v t theo yêu c u c a cô. Trong khi tr th c hi n các v n đ ng c ẻ ấ ứ ạ ả i đ ng v t, lúc đó tr r t h ng b n cô k t h p b t nh c các bài hát v th gi
10
ậ ề ể ủ ộ ầ ủ ắ ượ c nhi u con v t theo yêu c u c a cô
ẻ ẻ ậ ể ộ ả
ạ thú và ch đ ng ch y nhanh đ lên g n đ ạ ả trong th i gian 1 b n nh c. ộ ố ế ớ l p đ ng lo t, c l p n i ti p, theo nhóm, cá nhân... ế ạ ợ t ph i h p các hình th c, bi n pháp linh ho t, g i m
ứ ậ ộ ộ
ẽ ặ ấ
ệ ủ ứ ể ợ
ẻ ả ơ ơ
ẻ ở ọ ọ ộ ể ả ậ ờ ổ ứ ậ ch c v n đ ng cho tr giáo viên có th cho tr v n đ ng theo: c Khi t ạ ả ớ ồ ở ứ ố ợ ệ Khi giáo viên bi ộ ẻ ẹ hào h ng, v n đ ng không nhàm chán. N i dung m t cách nh nhàng làm tr ể ố ộ ệ ượ c đan quy n ch t ch trong m t th th ng nh t, giúp cho quá phong phú đ ụ ẻ ậ ớ trình giáo d c phù h p v i quá trình nh n th c và phát tri n toàn di n c a tr . ự ự ọ ằ ấ Tr c m th y th c s h c b ng ch i – ch i mà h c. ổ ứ i pháp 5: T ch c phát tri n v n đ ng cho tr ọ m i lúc, m i Gi
n i.ơ
ậ
ậ ấ ẻ ấ ể ngoài ti
ọ ọ ơ ệ ế ổ ứ
ổ ế ườ ẻ ậ ng tôi t
ở ả ẻ ộ ố ộ Trong quá trình cung c p cho tr m t s kĩ năng, kĩ x o v n đ ng đúng ế ọ ộ ế ọ t h c cũng r t quan t h c thì vi c phát tri n v n đ ng cho tr trên ti ể ẻ ọ tr ng. Chính vì th thông qua m i lúc, m i n i tôi đã t ch c cho tr phát tri n ộ ậ v n đ ng. ụ Ví d : Hàng ngày đ n tr ả ư ạ ẻ ấ
ẻ ạ
ữ ẻ
ừ ẻ ạ
ờ ỗ ợ ẹ ạ ộ
ạ ộ ặ ữ T ch c cho tr “phút th d c” gi a hai ho t đ ng ho c ngay trong gi
ẻ ậ ấ ả ở
ự ậ ắ ỗ
ử ụ ồ ệ ườ ể ụ
ơ ắ ằ ầ
ứ ệ ủ ố ẻ ậ ủ ỏ
ủ ư ậ ổ ạ
ổ ạ ộ ể ẻ ở ỉ ứ ể ụ t p th d c sáng theo ch c cho tr ậ ằ ố ể ắ các b n nh c nh : “D y đi thôi”; “Bé yêu bi n l m”; “Chú gà tr ng”…nh m ị ở ầ ổ ườ ề ng quá trình trao đ i ch t và tu n giúp tr hít th sâu, đi u hòa nh p th , tăng c ồ ượ ơ ể ớ ề ằ c m m d o, linh ho t; đ ng hoàn trong c th ; giúp các kh p, dây ch ng đ ạ ộ ị ủ thêm nh p nhàng, nhanh cho nh ng ho t đ ng trong ngày c a tr th i h tr ươ ả ạ ộ ả i đón ngày nh n, gi m đ ng tác th a và t o cho tr tâm tr ng s ng khoái, vui t ớ ho t đ ng m i. ờ ể ụ ứ ổ ố ẻ ệ ấ ạ ộ đa s tr ) ho t đ ng (khi tôi nh n th y d u hi u gi m s t p trung chú ý ả ơ ằ b ng cách s d ng bài hát, bài th , câu chuy n ng n, co du i các ngón tay, th ố lòng bàn tay, ng i xu ng, đ ng lên, xoay ng i sang hai bên….Phút th d c đó ả ệ ầ nh m tăng kh năng làm vi c c a h th n kinh, c b p, tăng tu n hoàn máu, ạ ộ ạ ự ệ i s m t m i, giúp tr t p trung chú ý vào thay đ i ho t đ ng c a tr , ch ng l ơ ẻ ế ho t đ ng ti p theo….ho c sau khi tr ng tr a d y giúp thay đ i tr ng thái c th , tr tr nên t nh táo h n.
ờ ơ ư ụ ổ ứ
ổ ơ ộ ả ạ ộ ề ẻ ặ ơ ơ ậ ộ
ơ ộ ầ ẻ ệ ằ
T ch c trò ch i v n đ ng trong ho t đ ng ch i ngoài tr i, ví d nh trò ch i “Mèo đu i chu t”, “Nh y lò cò”, “Chuy n bóng”, “Tìm đúng nhà”, “Kéo co”, “L n c u vòng”…Thông qua các trò ch i nh m giúp tr rèn luy n kĩ năng ậ v n đ ng.
ể ả ầ ầ ơ ờ
ộ T ch c cho tr d o ch i ngoài tr i kho ng 1 l n/tu n. Cô có th cho tr ẻ ườ ạ ặ ộ
ằ ấ ậ ơ ớ ộ ự ố
ộ ổ ụ ẻ ạ n tr ộ ậ ố nhiên. Ngoài ra, giáo d c tr
ủ ệ ự ể ự ự ơ ữ ậ ổ ứ ẻ ườ ườ ng ng ho c cho tr đi d o ngoài khuôn viên nhà tr đi b xung quanh v ậ ỉ ẻ ự ẻ ơ ậ ồ do, ch i v i bóng, g y, vòng…nh m giúp tr ngh r i cho tr ch i v n đ ng t ể ch t v n đ ng trong ng i tích c c, c ng c kĩ năng v n đ ng, phát tri n các t ề ỉ ứ ấ ứ ẻ nh ng đi u ki n t ch c k ý th c ch p hành t ậ lu t, tính t p th , s t tin.
11
ớ T ch c “Tu n l
ỏ ạ ể ẻ ề ằ
ổ ờ ề ầ ễ ứ ổ ứ ch c “Tu n l ả ơ
ạ ộ
ấ ạ ơ ẻ ữ ừ
ề ặ ầ ể ệ ậ ể ự ự
ể t cho ho t đ ng v s c kh e. ẻ ậ ế ng pháp đ h
ơ ể
ệ ấ ể ả ừ ư
ậ ể ề
ữ ơ ể ệ ố
ệ ợ ộ ể ứ ầ ổ T ch c “Ngày h i th d c th thao” cho tr
ể ụ ẩ ụ ệ ị ị
ể ụ ệ ẩ
ộ ể ư ắ ầ ơ
ế ộ ủ ư ậ ơ
ế ẩ ệ ọ ộ ộ ậ ẩ
ư
ộ ậ ả ằ ệ
ơ ể ẻ ệ ộ ể ụ ậ ố
ậ ề ỏ ổ ứ s c kh e”: Là l p đi m v chuyên đ phát tri n v n ầ ầ ễ ứ ộ s c kh e” cho tr 2 l n /năm, nh m t o ki n cho đ ng nên tôi t ậ ẻ ượ c vui ch i tho i mái ngoài tr i, b sung thêm nhi u trò ch i, bài t p v n tr đ ế ẻ ủ ộ đ ng khác nhau trong các ho t đ ng c a tr . Hình thành cho tr nh ng hi u bi t ủ ơ ể ẩ ơ ả ứ c b n v đ c đi m c u t o và ch c năng c a c th mình. T đó có s chu n ỏ ỏ Ở ầ ễ ứ ọ ị ề ứ ạ ộ s c kh e tôi l a ch n tu n l b tâm lí c n thi ậ ọ ụ ộ ươ ộ ẫ ể ướ v n đ ng. Ví d : Ch n các bài t p n i dung, ph ng d n tr ư ệ ư ế ơ ơ phát tri n c hô h p, c tay, c chân, bàn chân và rèn luy n t th đúng. Đ a ị ọ cành n sang cành thêm các bài t p đ rèn luy n th giác nh : “Sóc nâu nh y t ệ ư ớ ẻ ề gìn v kia”…Cô có th trò chuy n v i tr v các đ tài khác nhau nh : Cách gi ấ ạ ừ ầ ậ sinh thân th , ăn u ng h p lí, cách t p luy n, c u t o t ng ph n trong c th … ả ẻ ể 1 l n /năm vào kho ng ụ ậ tháng 4. Trong ngày h i cô chu n b đ a đi m, d ng c t p luy n, trang trí băng ớ ớ ờ c , kh u hi u …có th thông báo cho ph huynh bi t và cùng tham gia v i l p. ầ Khi vào ngày h i, cô đ a ra yêu c u trò ch i, kh u l nh b t đ u và k t thúc trò ộ ế ậ ch i, bài t p v n đ ng, đ a ra k t lu n, làm tr ng tài chính c a cu c thi, bao ủ ế ẻ ị ờ ở ắ quát và thúc đ y tr , k p th i nh c nh và tác đ ng đ n không khí chung c a ứ ạ ơ ắ ầ ừ ơ đ n gi n sau đó ph c t p hóa và đ a ra yêu ngày h i. Các trò ch i b t đ u t ơ ệ ộ ầ lòng c u v n đ ng cao h n. Qua ngày h i nh m rèn luy n c th tr , khích l ở ộ ầ ủ ể yêu thích th d c, th thao, góp ph n c ng c và hoàn thi n kĩ năng v n đ ng tr .ẻ
ả ố ợ ớ ồ ể Gi ậ ẹ ộ i pháp 6: Ph i h p v i cha m , c ng đ ng trong phát tri n v n
đ ng.ộ
ẻ ụ
ẹ ườ ng giáo d c đâu tiên c a tr ầ ủ i th y đ u tiên nh h
ẻ ọ ứ
ố ư
ừ ừ ầ i th y nào t ủ
ậ ế ẹ ố
ộ ặ ề ấ ủ ưở ữ i nh ng ph n th
ề ọ ẳ
ệ ủ ộ
ủ ớ ạ ườ i tr ề ươ
ụ
ộ
ẻ ạ t ự ẻ ự ụ ậ ệ ế
ườ ườ ườ và cũng là môi tr ng Gia đình là môi tr ả ưở ầ ụ ấ giáo d c quan tr ng nh t. Cha m chính là ng ng sâu ộ ấ ế ắ s c nh t đ n đ a tr . Mahatma Gandi đã t ng nói “Không có m t ngôi nhà nào ẹ ườ ố ằ t b ng gia đình và không có ng t t nh cha m ”. Jacquie Mc ế ấ ả ố Taggard, trong cu n sách ‘T chi c bàn c a giáo viên” xu t b n năm 2013 đã ọ ầ ầ ườ i th y đ u tiên và t t nh t c a con cái h . t “Các b c cha m chính là ng vi ầ ệ ạ ư ng vô cùng to Đó là m t trách nhi m n ng n nh ng mang l ủ ọ ề ầ ự ế ả ớ l n”. Chính vì th b n thân tôi đã tích c c tuyên truy n v t m quan tr ng c a ể ư ề ừ ầ ẻ ự đ u năm h c b ng nhi u cách nh thông s phát tri n toàn di n c a tr ngay t ả ẻ ờ ụ ệ ọ đón tr tr ; thông qua tài li u, trong các cu c h p ph huynh c a l p, các gi ố ợ ụ ề ớ ả ể qua các b ng bi u dành cho góc ph huynh t ng; ph i h p v i dài truy n ậ ứ ổ ế ẹ ế ế ị thanh đ a ph ng ph bi n ki n th c và tuyên truy n đ n các b c cha m . ẫ ố ợ ả ẻ ự ể ướ Ngoài ra b n thân ph i h p cùng ph huynh đ h ủ ủ ụ ậ ệ các nhi m v v n đ ng c a tr i gia đình theo yêu c u c a nhà tr ở ườ tr khuy n khích tr ự ụ ỏ viên ph huynh tham gia tích c c vào các ho t đ ng khác nh h i kh e, tu n l ừ ờ ể ụ ỏ ứ ch c. T đó ph s c kh e, tham quan hay các gi ệ ng d n tr th c hi n ầ ườ ng, ộ ộ th c hi n tích c c các nhi m v v n đ ng ng, đ ng ầ ễ ư ộ ụ ổ ứ ệ ạ ộ ở th d c m do nhà tr ng t
12
ầ ể ệ ể ủ ộ
ỡ ỗ ợ ậ ạ ộ
ộ ậ ẻ ọ ậ huynh nh n ra và hi u rõ t m quan tr ng c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr ụ ể ồ ồ đ r i đ ng hành cùng cô giáo h tr , giúp đ , giám sát các ho t đ ng giáo d c ẻ phát tri n v n đ ng cho tr .
ể ổ ứ ớ
ể Qua hàng quý b n thân cùng ph i h p v i ph huynh đ t ứ ả ẻ ế ỏ
ụ ả ề ứ ỏ ể ụ ề ỏ
ố ợ ch c cân, đo, khám s c kh e cho tr . Sau đó thông báo k t qu v chi u cao, cân n ng, tình ệ hình s c kh e đ ph huynh có bi n pháp chăm sóc s c kh e cho tr t ậ ệ ẳ ệ
ế ư ố ố ợ ể ụ ồ ươ ẻ ồ ố ơ ặ ứ ẻ ố ơ t h n. ở ị đ a Ph i h p ph huynh trong vi c tìm ki m các nguyên v t li u s n có ẻ ng đ làm đ dùng, đ ch i cho tr nh : L p xe đ làm ng chui, tre làm
ph ầ c u treo, long bia làm t … ầ
ộ ậ ẻ ạ ậ ế 3. Ph n k t lu n. ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài. ấ ượ Nâng cao ch t l
ấ ằ ệ ữ ụ ủ ể ể
ộ ẩ ậ ụ ạ ộ ổ ườ ạ ể ẻ ầ
ộ ầ ả ể ể
ộ ậ ể ẻ
ườ ấ ủ ể ủ ệ trong tr
ộ ả ả ả ả ậ ẻ ừ ứ
ữ ứ
ặ ậ ế ẻ ể ẻ ể ầ ớ ặ ộ t quan tâm đ n các ho t đ ng giúp tr
ộ
ộ
ộ ụ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 tu i là m t ụ ng các trong nh ng nhi m v c a giáo d c phát tri n th ch t, nh m tăng c ẽ ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr m m non, thúc đ y m nh m ụ ỗ ự s phát tri n th ch t c a tr . Do đó m i m t giáo viên c n ph i hi u rõ m c ậ ộ đích, ý nghĩa c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr . Các n i dung phát tri n v n ể ả ộ ồ ng m m non ph i đ m b o tính đ ng tâm phát tri n, đ ng cho tr ả ự ể ợ ả ộ ổ đ m b o v a s c, phù h p v i đ c đi m v n đ ng theo đ tu i, đ m b o s ủ ơ ề ế ợ ơ ả ẻ k t h p hài hòa gi a các v n đ ng c b n, chú ý rèn s c b n, d o dai c a c ạ ệ ự ạ ộ ệ ể th . Đ c bi rèn luy n s nhanh nh y, ậ chính xác khi v n đ ng. ổ ứ Trong quá trình t ẻ ủ ả ả ủ ể ả ậ ệ ậ ờ
ả ả ự ệ
ạ ộ ự ạ ậ ế ộ
ộ
ả ề ự ồ ơ
ộ
ụ ở ầ ơ ậ ẻ ự ạ ủ ng riêng c a mình. ng xuyên và liên t c
ộ ượ ạ ộ c ch c các ho t đ ng v n đ ng, đ m b o huy đ ng đ ầ ẻ ượ ố t c i đa các giác quan c a tr . Th i gian luy n t p c n đ đ đ m b o tr đ ệ ị ằ ả tr i nghi m, kiên trì th c hi n các ho t đ ng nh m hình thành kh năng ch u ự ệ ự ự tin. Chú ý đ n quy trình th c hi n các lo i v n đ ng khác nhau đ ng và s t ạ ệ ẻ ạ ư tr tham gia vào các trò ch i v n đ ng đa d ng nh (đi, ch y, nh y..). Khích l ế ơ ơ ậ ạ và t t o ra các đ ch i, sáng t o v cách ch i, lu t ch i. Khuy n khích tr t ưở ơ ậ ể ơ mô hình đ ch i các trò ch i v n đ ng theo ý t ườ ấ Giáo viên c n cung c p cho tr c h i th ọ ạ ộ ồ ờ
ẻ ạ ả ẽ ả c các hành vi đúng s đ m b o an toàn cho tr
ẻ ơ ộ các lĩnh ẻ ể ớ ự v c ho t đ ng khác nhau (trong và ngoài l p h c…). Đ ng th i, giúp tr hi u ượ đ và cho b n trong quá trình ch i.ơ
ọ ầ ườ t k môi tr
ự ử ụ ụ
ươ ổ ứ ế ế ơ ạ ộ ụ ng pháp, kĩ năng t ụ ng giáo d c ậ ể t b , đ ch i giáo d c phát tri n v n ể ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n
ườ
ầ ng m m non. ẻ ụ ể
ượ ả ấ ộ ậ ch c cho tr tham gia v n đ ng trong giáo d c th ch t, ộ ố ế c m t s k t qu sau: tôi đã thu đ
ế ạ Giáo viên c n chú tr ng xây d ng k ho ch, thi ể ế ị ồ ộ ậ phát tri n v n đ ng, khai thác s d ng thi ớ ổ ộ đ ng, đ i m i ph ẻ ộ ậ v n đ ng cho tr trong tr ổ ứ Qua quá tình t ệ ớ v i các bi n pháp nêu trên ố ớ ả Đ i v i b n thân:
13
ả ườ ậ ể ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr c môi tr
+ B n thân đã t o đ ề ụ ể ờ ọ ộ ủ ộ ượ ơ ạ ồ ự ẻ ồ
ẻ ậ ớ v i nhi u đ dùng, đ ch i phong phú đ m i g i tr tích c c ch đ ng v n đ ng.ộ
ộ ượ ụ ữ ề ệ ể ể ấ + Lĩnh h i đ c nh ng kinh nghi m v giáo d c phát tri n th ch t cho
tr .ẻ
ụ ể ậ ộ
ườ ề ể ẻ ặ ỏ ữ ẻ ơ +V ng vàng h n trong công tác giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr . ố ớ ẻ Đ i v i tr : ạ + Tr kh e m nh, cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ứ ng theo l a
tu iổ
ộ ự ủ ẻ ch t v n đ ng c a tr (nhanh nh n, m nh d n, t tin, khéo
ấ ậ ứ ộ ố ố ể léo) đ c phát tri n, h ng thú tham gia vào các ho t đ ng v n đ ng.
ạ ậ ậ ố ợ ị
ẹ ạ ộ ộ ậ ậ ạ ộ ộ ơ ả ự ệ ộ ộ + M t s t ượ ả + Có kh năng ph i h p các giác quan và v n đ ng; v n đ ng nh p nhàng, ướ ng trong không gian. Th c hi n các v n đ ng c b n m t cách t đ nh h
ủ ệ ả ậ ả ộ ẻ K t qu th hi n r t rõ qua vi c kh o sát kh năng v n đ ng c a tr ;
ế ị bi ữ v ng vàng đúng t ế ẻ ư ế th . ả ể ệ ấ ư cân, đo tr quý 3 nh sau:
ế ạ ế ạ ạ ế ế X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u ả Kh năng ậ ộ v n đ ng
Đi, ch yạ 12/31=38,7% 15/31=48,4% 4/31=12,9%
ườ n, 11/31=35,5% 16/31=51,6% 4/31=12,9%
9/31=29% 18/3= 58,1% 4/31=12,9% Bò, tr trèo Tung, ném, b tắ
ả ậ B t, nh y 14/31=45,2% 14/31=45,2% 3/31=9,6%
ế ả K t qu cân, do:
ng ẻ Tr bình ngườ th ề Chi u cao ẻ ấ Tr th p còi đ 1ộ ẻ ấ Tr th p còi đ 2ộ ẻ Tr bình ngườ th
Cân n ngặ ẻ Tr suy dinh ưỡ d ừ ng v a ẻ Tr suy ưỡ dinh d n ngặ
1/31=3,2% 31/31=100%
30/31=96,8 %
ụ
ố ớ ố ụ ủ ế ị ồ ồ Đ i v i ph huynh: ụ + Đa s ph huynh nh n th c t ơ t b , đ dùng, đ ch i
ậ ộ ệ ậ ứ ố t tác d ng c a thi ẻ ể ố ớ đ i v i vi c phát tri n v n đ ng cho tr .
14
ệ ế ỡ ụ ậ t tình giúp đ giáo viên trong vi c tìm ki m nguyên v t
ệ
ệ ồ ơ ấ ượ ầ ệ ọ c t m quan tr ng và trách nhi m c a mình trong
+ Ph huynh nhi ể ồ li u đ làm đ dùng, đ ch i. + Ph huynh th y đ ớ ụ
ụ ệ ế ợ ụ ủ ể ấ ậ ẻ vi c k t h p v i giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo d c th ch t cho tr . ơ ớ ộ ộ + Ph huynh đã quan tâm h n t ế t
ở ẫ ệ ướ ộ ố ỹ ể i n i dung phát tri n v n đ ng, bi nhà. h
ả ự ườ ơ ả ế ng d n, rèn luy n m t s k năng c b n cho tr lúc ề ự ầ ụ ng giáo d c ẻ t ph i xây d ng môi tr
ộ
ợ ữ ụ ậ ụ ườ ề ầ ể ụ ng giáo d c phát tri n
ọ ậ v n đ ng bên trong, bên ngoài l p h c.
ớ ọ ừ ệ ả
ể + Ph huynh hi u v s c n thi ể ẻ phát tri n v n đ ng phù h p, an toàn cho tr . ắ + Ph huynh n m v ng các yêu c u v môi tr ộ Trên đây là m t s bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ệ
ộ ố ạ ạ ự ế
ư ề ụ ể ồ
ạ
ả ả ơ tình ủ ế hình th c t gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không ạ ồ ỡ ủ ộ đ ng s ph m ỏ ữ tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s góp ý, giúp đ c a h i ạ ệ ạ ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ tôi có nhi u kinh nhà tr ơ ệ nghi m h n trong công tác gi ng d y. Tôi xin chân thành c m n!
15