Ộ Ộ Ủ Ủ Ệ Ệ

ự ự ạ ạ Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ộ ậ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ộ ậ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ế Ế ề ̣ Ệ Ệ Ệ Ố Ệ Ố Ự Ự Đ  tài: "MÔT SÔ ́ ề Ả Ả Ộ Ố Ả Ự Ự SÁNG KI N KINH NGHI M SÁNG KI N KINH NGHI M Ể Ể GI I PHÁP Đ  TH C HI N T T CÔNG TÁC  GI I PHÁP Đ  TH C HI N T T CÔNG TÁC  Ấ ƯỢ   NG NG  NG  Ổ Ể Ể T  ĐÁNH GIÁ KI M Đ NH CH T L T  ĐÁNH GIÁ KI M Đ NH CH T L Ụ Ể

̀ Ụ Ụ Đ  tài: “M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ị Ấ ƯỢ Ấ ƯỢ Ị Ẻ Ậ Ộ GIÁO D C PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR  5­6 TU I” ƯỜ MÂM NON"  ƯỜ GIÁO D C TR GIÁO D C TR NG  NG

ả Qu ng Bình, tháng 05 năm 2015

1

Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ề Ộ Ố Ả

Ấ ƯỢ   NG Ổ Ậ Ộ Ụ Ể Ẻ Đ  tài: “M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L GIÁO D C PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR  5­6 TU I”

ọ ị H  và tên: Lê Th  Nga

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ ầ Đ n v  công tác: Tr ủ ng M m non An Th y

2

Qu ng Bình, tháng 5 năm 2015

Đ  TÀI:

Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ Ề “M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ụ   NG GIÁO D C

Ậ Ộ Ổ Ể Ẻ PHÁT TRI N V N Đ NG CHO TR  5­6 TU I”

ở ầ ọ

ọ ộ ấ ệ

ụ ệ

ướ

ả ổ ờ ư ế

ữ ẻ ể

ộ ể ữ

ứ ậ ơ ả ủ ế ố ề ể ộ

ụ 1. Ph n m  đ u  ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:  ụ ể ầ ể Giáo d c phát tri n th  ch t là m t nhi m v  quan tr ng góp ph n phát   ồ ự   ế ượ ẻ ầ ể ệ ể c “Phát tri n ngu n l c  m m non. Hi n nay chi n l tri n toàn di n cho tr ậ ự ấ ượ ườ   c ta r t quân tâm. V y s  phát i” đã và đang đ con ng c Đ ng và nhà n ơ  ể ể ặ ầ ở ứ ể ự ủ  nh  th  nào? Đ c đi m c tri n th  l c c a tr  em   l a tu i M m non bây gi ự   ọ ể ẻ  và th  tr  luôn phát tri n tuân theo nh ng quy lu t c  b n c a sinh h c, trình t ộ ủ ự ườ   ề ụ ố  v  di truy n, môi tr ng t c đ  c a s  phát tri n ph  thu c vào nh ng y u t ưỡ ươ ố s ng, ph ng và rèn luy n thân th  m t cách có ý th c.  ể ơ

ộ ẽ ệ ầ ơ ể ẻ

ạ ấ ố ế ạ ệ ượ ụ c chăm sóc giáo d c đúng đ n thì có th

ơ ể ẻ

ấ ữ ậ ự ấ ắ ộ ể ầ ả

ồ ệ ng pháp nuôi d ấ ọ   ẻ ầ ữ H n n a, giáo d c th  ch t cho tr  m m non càng có ý nghĩa quan tr ng ơ ươ ể ở ơ ể ẻ ơ   ng hình thành h n b i c  th  tr  đang phát tri n m nh m , h  th n kinh, c  x ễ ị ể   ế nhanh, b  máy hô h p đang hoàn thi n. C  th  tr  còn non y u d  b  phát tri n ể  ắ ệ l ch l c, m t cân đ i n u không đ ụ   ể ế gây nên nh ng thi u sót trong s  phát tri n c  th  tr  mà không th  kh c ph c ượ ế đ    em    c n ph i ti n hành m t cách ườ th

ặ ủ

ẽ ề ể ọ ế  – xã h i, tr

ể ẻ ụ c. Vì  v y, giáo d c th  ch t  cho tr ộ ng xuyên và đ ng b . ầ ữ ể ự ế ố ơ t h n d n đ n tình tr ng béo phì r t nhi u. Trên th c t ưở ẻ nh h

ể ế ố ộ   ớ ự Trong nh ng năm g n đây, cùng v i s  chuy n bi n m i m t c a xã h i ề   ẻ ộ  em đã có đi u ự ế  ề ấ ư   ấ ủ ể t đ n s  phát tri n th  ch t c a tr  nh : ẫ    chính đó v n là hình

ng môi tr ể ấ ạ ố ế ự ố ng s ng, song 3 y u t tr .ẻ

ạ ệ ặ t là s  phát tri n m nh m  v  kinh t và đ c bi ế ẫ ượ ệ c chăm sóc t ki n đ ề ế ố ả ng không t có nhi u y u t ườ ấ ượ ộ ế , xã h i, ch t l kinh t ụ ứ ổ ứ  ch c giáo d c th  ch t cho  th c t Th c   hi n

ố ạ ướ ự ế ề ề Nâng cao ch t l

ườ ẻ ể ộ ầ ng m m non

ủ ố ở ự ệ công   văn   s   469/SGD   ĐT­GDMN   ngày   25/3/2014   v   vi c ệ   ấ ượ   ẫ xây d ngự  k  ho ch  ệ “H ng d n  ng và th c hi n chuyên đ  “ ạ ậ giáo d c  ụ phát tri n v n đ ng cho tr  trong tr   ,  giai đo n 2013 ­   2016”.  Công   văn   s   1596/SGDĐT­GDMN   ngày   27/8/2014   c a   S   GD&ĐT

3

ả ề ướ ự ụ ụ ệ ệ ẫ ầ ọ   ng d n th c hi n nhi m v  Giáo d c M m non năm h c

Qu ng Bình v  h 2014­2015. ấ ể ề ừ

ầ ủ ữ ọ Xu t phát t ẻ

ệ ầ ứ i là giáo viên d y  ứ

ọ ổ ế

ụ ấ ượ ề ẻ ổ ở ườ  tr i pháp nâng cao ch t l ấ ượ    nh ng v n đ  trên, đ  nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo ườ   ng m m non c a tôi ạ ở ườ ng m m non nông    tr ụ    ch c các hình th c giáo d c ạ ạ   ng ra sao?  Vì th  tôi đã m nh d n ch n đ  tài: ộ ể ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­

ụ ấ ầ ụ d c tr  trong ngành h c m m non nói chung và trong tr ạ nói riêng. Là giáo viên  m m non, l ề ặ ấ ố ớ thôn v n đ  đ t ra hi n nay đ i v i tôi là cách t ẻ ể ấ th  ch t cho tr  5 – 6 tu i  ộ ố ả “M t s  gi ứ   ổ 6 tu i” đ  đ a vào nghiên c u. ề ể

ụ ể ầ ấ

ặ ộ ứ ự ệ ậ

ượ ố ợ ả

ề ơ ả ậ ộ ố ế ị

ầ ự ệ ậ ổ

ệ ấ

ể ư ớ ủ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ  tài: ( Đi m m i c a đ  tài) ằ   ệ ụ ươ ng trình giáo d c m m non hi n nay, giáo d c th  ch t nh m Theo ch ố ể ự ố ạ ỏ ẻ ộ t, cân đ i, hài hòa, kh e m nh, cân n ng và chi u cao   giúp tr  có m t th  l c t ộ   ổ ườ ể c các v n đ ng c  b n m t ng theo l a tu i, th c hi n đ phát tri n bình th ộ   ư ế ữ  th . Có kh  năng ph i h p các giác quan và v n đ ng cách v ng vàng, đúng t ạ   ướ ị ng trong không gian. Có kĩ năng trong m t s  ho t t đ nh h nh p nhàng, bi ể   ủ ộ ẻ đ ng c n s  khéo léo c a đôi bàn tay…Vì v y vi c giúp tr  5­6 tu i phát tri n ọ ộ ấ ề ố ề ể ộ   t v  th  ch t là m t v n đ  quan tr ng trong toàn xã h i hi n nay. Chính vì t ấ ượ ộ ố ả ạ ư ề ế   ng giáo “M t s  gi i pháp nâng cao ch t l th  mà tôi đã m nh d n đ a đ  tài  ổ   vào đ  nghiên c u, áp d ng cho l p, ụ ớ   ụ ứ ẻ ộ d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 tu i” ườ tr

ự ư

ợ ặ ấ ớ ặ ơ ở ậ ạ ể ậ ng tôi đang công tác.  ả H  th ng các gi ớ ệ ố ề ệ

ợ ẻ ủ ươ ớ ộ

ầ ấ ụ ặ ể ệ ẫ

ườ ả ố

ệ n, trèo, tung, b t, ném và phát tri n các t ẻ ạ ấ ậ ủ ắ ỉ ề ạ ằ

ườ i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính th c thi cao, phù ể   ề ợ h p v i đi u ki n c  s  v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p v i đ c đi m ổ tâm sinh lý c a tr  5­6 tu i, phù h p v i n i dung ch   ng trình chăm sóc giáo ệ ẻ ụ d c tr  trong giai đo n hi n nay. ầ ộ 2. Ph n n i dung ứ ủ ộ ự 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ẻ ổ ụ Trong quá trình giáo d c th  ch t cho tr  tu i m u giáo, nhi m v  đ t ra   ậ ạ   ư ơ ả ầ hàng đ u cho chúng ta là hoàn thi n kĩ năng v n đ ng c  b n nh : đi, ch y, ư   ộ ể  ch t v n đ ng nh : nh y, bò, tr ự ể ế   nhanh nh n, m nh d n, b n b  và khéo léo nh m cho tr  có đ  năng l c đ  đ n tr ẹ ổ ng ph  thông.

ạ ớ ượ ọ ổ Năm h c 2014­2015 tôi đ

ộ ố ặ ờ ẫ c phân công d y l p m u giáo 5­6 tu i, qua ậ ợ ả th i gian nghiên c u đ  tài, b n thân tôi g p m t s  thu n l i và khó khăn sau:

ỉ ạ ủ ả

ệ ỡ ụ ủ ườ ề ệ ạ ứ ề ậ ợ 2.1.1. Thu n l i: ậ B n thân nh n đ ể

ệ ố ng đ  tôi th c hi n t ọ ệ ạ ớ ộ

ượ ự   c s  quan tâm giúp đ , ch  đ o sâu sát c a ban giám ự t nhi m v  c a mình, t o đi u ki n cho tôi hi u nhà tr   ữ   ự tích c c tham gia vào các l p h c đào t o nên trình đ  chuyên môn khá v ng vàng.

4

ự ể ề ọ

ể ườ ề ủ ậ   ng l a ch n làm l p đi m v  chuyên đ  phát tri n v n ề ớ ư c s  quan tâm,  u ái c a nhà tr ng v

ườ ng nên luôn nh n đ ậ

ọ Nhà tr

ượ Đ c nhà tr ậ ượ ự ườ ể ạ ộ i đi m tr đ ng t ộ ể ẻ công tác phát tri n v n đ ng cho tr . ầ ư ề ơ ở ậ ng luôn đ u t ự

ậ ộ ạ ệ t đã t o đ ể ụ ệ ớ ắ ặ ự ậ ấ ủ ẹ ẻ ườ ồ ể ụ ẻ ậ v  c  s  v t ch t: L p h c và sân t p r ng rãi, ượ   c ể

ầ thoáng mát, đ  dùng tr c quan khá đ y đ , đ p m t. Đ c bi ậ phòng t p th  d c cho tr , vì v y đã thu hút tr  tích c c t p luy n th  d c th thao.

ữ ạ ổ ự ượ c tham d  các bu i sinh ho t chuyên môn gi a các Th

ườ ệ tr

ườ ể ộ ố ệ ọ ậ ệ ứ   M t s  ph  huynh có ý th c trách nhi m, quan tâm đ n vi c h c t p, s c

ỏ ủ ườ ế ớ ng xuyên v i giáo viên.

ố ợ ườ ng luôn quan tâm, giúp đ  l n nhau.

ề ng xuyên đ ổ ng đ  trao đ i kinh nghi m.  ứ ụ kh e c a con em mình, ph i h p th Các giáo viên trong tr B n thân đã nhi u năm d y tr

ả ượ ặ ể   ẻ ẫ  m u giáo 5­6 tu i nên ph n nào hi u ế ầ ẻ ở ứ ể ế ả ỡ ẫ ổ ứ ủ ạ c đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng ti p thu ki n th c c a tr ổ  l a tu i này. đ

ỹ ạ ậ ế ẻ ế ứ ủ ứ ế ạ   i

ồ không đ ng đ u.

ậ ư ụ

ặ ệ ứ ưỡ

ả ư ẻ ề ế ộ t là ch  đ  dinh d ưở ấ ớ ế

ế 2.1.2. Khó khăn:  ộ Trình đ  nh n th c, ti p thu ki n th c, k  năng c a tr  còn h n ch , l ề ố ẻ ể  ch a cao, đi u đó cũng  nh h ủ ng trong các b a ăn  ể ự ế ử ủ ọ ừ ả

ạ ươ ữ ể ậ ộ

ấ ị ữ ủ ẻ ằ ạ ế i k t qu  nh t đ nh cho tr .. Đó là lý do t

ấ ượ ệ ọ ụ ả i pháp nâng cao ch t l ề tài “M t s  gi

ả ể ự ầ ả ọ

ệ   Đa s  tr  là con nông dân nên ph  huynh nh n th c ch a cao trong vi c ở  ể ấ phát tri n th  ch t cho tr . Đ c bi ẻ ẻ   ủ nhà c a tr ng r t l n đ n th  l c c a tr . ỏ   ớ ự Nh ngư  v i s  quy t tâm c a b n thân, tôi đã không ng ng tìm ki m, h c h i, ằ   ng pháp nh m giúp phát tri n v n đ ng. Mong r ng sáng t o ra nh ng ph ạ   ẽ i nh ng vi c làm c a tôi s  mang l ể   ộ ố ả ng giáo d c phát tri n sao tôi ch n đ   ổ   ộ ẻ ậ v n đ ng cho tr  5­6 tu i” ạ ự * Kh o sát th c tr ng: ượ ệ ố ọ c h  th ng gi Đ  l a ch n đ ộ ậ ả ả ệ ẻ ồ ủ ả i pháp có hi u qu , ngay đ u năm h c tôi   ẻ  ờ ế

ả ả ậ ộ ế ti n hành kh o sát kh  năng v n đ ng c a tr , đ ng th i ti n hành cân, đo tr ả ư ế k t qu  nh  sau:  ế ­ K t qu  kh  năng v n đ ng:

ế ạ ế ạ ạ ế ế X p lo i  t ế ạ ố X p lo i khá t X p lo i TB X p lo i y u ả Kh  năng  ậ ộ v n đ ng

8/31=25,8% 7/31=22,6% 10/31=32,3% 6/31=19,3% Đi, ch yạ

n,ườ 5/31=16,1% 10/31=32,3% 8/31=25,8% 8/31=25,8%

5/31=16,1% 8/3125,8% 11/31=35,5% 7/31=22,6% Bò, tr trèo Tung,  ném, b tắ

ậ ả 7/31=22,6% 9/31=29% 10/31=32,3% 5/31=16,1% B t, nh y

5

ế ả  ­ K t qu  cân, đo:

Cân n ngặ ề Chi u cao

bình

Tr th ẻ ngườ ẻ Tr  bình  ngườ th ẻ ấ Tr  th p  còi đ  1ộ ẻ ấ Tr  th p  còi đ  2ộ

ẻ Tr  suy  dinh  ưỡ d ừ ng v a ng

ẻ Tr  suy  dinh  ưỡ d n ngặ

3/31=9,7% 2/31=6,4 26/31=83,9% 3/31=9,7 2/31=6,4%

26/31=83,9 % % %

ả ả ế ấ ả

ậ ấ ớ

ậ ầ ủ ở ề ị Qua k t qu  trên, b n thân tôi nh n th y kh  năng v n đ ng và tình hình ỏ ng đóng i. Đi u đó làm tôi luôn trăn tr  và rút ra  nh ng nguyên

ộ ộ ườ ẻ ủ ớ ứ s c kh e trên tr  c a l p tôi còn quá th p so v i yêu c u c a m t tr ữ ậ ợ trên đ a bàn khá thu n l nhân sau:

ớ ạ ầ ằ ở khu v c l ế ấ , đi u ki n c  s  v t ch t còn có ph n h n ch .

ỹ ế ứ ự ẽ ớ ệ ơ ở ậ ế ứ ậ

ẻ ế ạ ề ộ ề

ố ư ­ Đa s  tr ồ i không đ ng đ u.   là con nông dân nên ch a đ

ặ ề ể ể ấ ượ ầ ­ L p n m  ủ   ố ẻ ­ Đa s  tr  trong l p trình đ  nh n th c, ti p thu ki n th c, k  năng c a ạ tr  còn h n ch , l ố ẻ ệ ẹ ưỡ ử t là vi c phát tri n th  ch t, nhu c u dinh d c b , m  quan tâm chăm sóc ng trong các b a ăn

ệ ả

ề ế ẻ ặ

ạ ộ ẻ ố

ặ m t s  bi n pháp t ả cách tích c c và có hi u qu .

nhi u đ c bi ẻ ư ả ủ c a tr  ch a đ m b o. ớ ề   M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh  m n tr  tôi đã tìm tòi ộ   ố ư i  u, thu hút lôi cu n tr  tham gia vào các ho t đ ng m t ệ i pháp: ạ ự ế ệ ư ậ ộ ố ệ ự 2.2. Các gi ự Trong th c tr ng đó, cũng nh  nh n th c đ

ụ ứ ượ  hi n nay, c tình hình th c t   ấ   ả ữ i pháp nh m nâng cao ch t tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ổ ượ l

ứ ậ ư ộ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 tu i nh  sau: ể ậ ế ạ ẻ ụ ể ậ ộ ẻ ả i pháp 1: L p k  ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 Gi

tu i.ổ

ớ ọ ể ượ ự Năm nay l p tôi đ

ứ ạ

ứ ề ụ ủ ầ ươ ụ

ủ ả

ể ế  đ u năm tôi đã căn c  vào k  ho ch giáo d c c a nhà tr ng trình giáo d c m m non, căn c ự ế ủ ớ ầ ộ ổ ộ ẻ ợ ướ

ứ ụ ể ụ ụ ể ậ

ụ ừ ộ ờ ề ừ ụ ắ

ẻ ứ ộ ộ ộ ậ ậ ữ ụ ầ ậ   ề ớ c l a ch n làm l p đi m v  chuyên đ  phát tri n v n ườ   ừ ầ ộ ng đ ng, nên ngay t ứ  ặ ụ ư đ a ra, căn c  vào m c tiêu đ t ra trong Ch ự    c a l p, tôi đã l a vào đ  tu i và kh  năng c a tr , căn c  vào tình hình th c t ợ   ủ ớ ẻ ọ ng g n g i v i tr , phù h p ch n n i dung giáo d c phù h p, c  th  theo h ộ   ớ v i vùng, mi n. T  n i dung giáo d c đó tôi đã c  th  hóa thành các v n đ ng ệ  ụ ể ể  giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  theo nguyên t c h c  th  trong t ng gi ừ  ự ố ợ ố th ng, liên t c và có s  ph i h p gi a các v n đ ng, theo m c đ  tăng d n đi t

6

ồ ớ ừ ủ ề ớ ợ

ợ ễ ế d  đ n khó, đ ng th i phù h p v i t ng ch  đ , phù h p v i th i gian nào trong ạ ở ườ năm, phù h p v i th i đi m nào trong ch  đ  sinh ho t   tr ộ ợ ớ ụ ậ ờ ng ẻ ờ ờ ế ể ạ ậ ổ

Ví d : L p k  ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 tu i. ủ ề ế ộ ể ả ụ Ch  đ  “B n thân”

ộ N i dung

ụ ầ ụ ể ậ ờ ự ủ ầ Tu n/Ch   ề đ  nhánh M c tiêu giáo d c phát ạ ộ tri n v n đ ng c n đ t ể Th i đi m  ệ th c hi n Th iờ   gian

ẻ Tôi là ai

ọ ầ Tháng/ Chủ  đề B nả   thân

c

3 tu nầ T  ừ 29/9 ­  3/10

­ Ho t ạ ộ đ ng h c. ­ Ho t ạ ộ đ ng vui  ơ ch i ngoài  tr i.ờ

ẻ ậ ­ Đi  thăng  b ng ằ trên gh  ế ể ụ th  d c  ộ ầ đ u đ i  túi cát.

ơ ể C  th  tôi

ượ

ạ ­ Ch y ạ liên t c ụ 150m  không  ế ạ h n ch   ờ th i gian. ­ Ho t ạ ộ đ ng h c. ­ Ho t ạ ộ đ ng vui  ơ ch i ngoài  tr i.ờ

Các giác  quan trên  ơ ể c  th  bé ­ Tung,  ậ đ p và  ắ b t bóng

­ Ho t ạ ộ đ ng h c. ­ Ho t ạ ộ đ ng vui  ơ ch i ngoài  tr i.ờ

c rèn luy n  ỉ ậ ể ệ ậ ộ ạ ộ

ệ ậ ạ ỏ ­ Tr  kh e m nh, tinh  ả th n tho i mái. ệ ượ ẻ ự ­ Tr  th c hi n đ ộ ầ ủ đ y đ , đúng các đ ng  ể ụ tác trong bài th  d c  ệ ệ theo hi u l nh. ộ ­ Tr  v n đ ng nhanh  nh n, khéo léo khi đi  ế ằ thăng b ng trên gh   ể ụ th  d c. ộ ẻ ậ ­ Tr  v n đ ng nhanh  ể ẹ nh n, ki m soát đ c  ạ ậ v n đ ng khi ch y liên  ụ t c 150m không h n  ế ờ ch  th i gian. ố ợ ẻ ế t ph i h p tay  ­ Tr  bi ậ ắ m t trong bài t p tung,  ắ ậ đ p và b t bóng. ệ ẻ ượ ­ Tr  đ ề ế n  n p, tính k  lu t,  ầ ậ tinh th n t p th  trong  quá trình luy n t p. ẻ ­ Tr  có thái đ  tích  ự ớ c c v i ho t đ ng  ể ấ luy n t p th  ch t.

ả ự ườ ể ậ ụ ộ Gi i pháp 2: Xây d ng môi tr ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho

tr .ẻ

ể ề ể ấ ậ

ể ộ

ự ứ ụ

ể ộ ộ ớ ọ   ộ ề Là m t l p đi m v  chuyên đ  phát tri n v n đ ng nên tôi r t chú tr ng ớ   ậ ụ ườ ự ệ ng giáo d c phát tri n v n đ ng trong và ngoài l p công vi c xây d ng môi tr ạ ẻ ớ ớ   ệ ẻ ả cho tr , v i m c đích là t o cho tr  c m giác thân thi n, tích c c, h ng thú v i ậ ạ ộ các ho t đ ng phát tri n v n đ ng.

7

ộ ợ ọ ớ

ệ ể ụ ế ị ồ ộ ạ  góc, các lo i trang thi

ộ ề ờ ọ c, tr ng l

ậ ả ẻ ụ ượ ắ ậ ủ ộ ớ ừ ợ

ủ ậ

ọ ơ c v n đ ng  ề ạ ng. Bên c nh đó còn t o đi u ki n d  dàng cho tr  có th ồ ơ ọ ộ

ạ ử ụ ủ ự

ế ị ẽ ệ ậ ụ

ủ ế

ụ ượ ố ị ệ ụ ắ

ậ ự   Trong l p, tôi đã ch n m t ví trí thích h p đ  xây d ng “Góc v n đ ng” ụ ậ ư ẻ Ở t b , đ  dùng, d ng c  t p luy n nh : Thang   cho tr .  ượ ự   ậ ế ể ụ ổ c tôi l a th  d c, gh , đích ném, c ng chui, v t c n, vòng, g y, c ……đ ợ   ướ ượ ữ ả ả ọ ng phù h p ch n, đ m b o đ  b n v ng, an toàn cho tr ; kích th ả ế ụ ớ ơ ể ẻ ả ạ ồ c s p x p g n gàng, đ m b o an v i c  th  tr . Các lo i đ  dùng, d ng c  đ   ớ ộ ể ờ ọ ẻ ệ ế ị   ạ ự toàn thân thi n đ  m i g i tr  tích c c ch  đ ng v n đ ng v i các lo i thi t b , ẻ ể ạ   ộ ậ ề ọ ụ ậ ơ ồ ệ đ  ch i và t n d ng m i đi u ki n phù h p v i t ng v n đ ng c a tr  đ  t o ộ ẻ ượ ơ ộ ườ ở ọ ộ ậ ng v n đ ng trong  m i lúc, m i n i, tăng c c  h i cho tr  đ   ể  ễ ẻ ẻ ở ườ ờ th i gian tr    tr ế ệ   ồ ự ự ậ ượ ự  l a ch n và s  d ng đ  dùng, đ  ch i m t cách hi u  do ti p c n, t c t đ ậ ợ ờ ả ồ qu , đ ng th i thu n l i cho s  quan sát c a giáo viên. ệ ắ ợ ế ả ử ụ ử ụ ụ ế ể ụ ặ ọ ụ

ố ỗ ượ ủ ữ ụ ể ụ ượ ể ỏ t b  s  nâng cao   ướ   c, ề   ắ c c  đ nh ch c ch n trên n n ườ   ng. Các c đ t d c theo t ừ   . Vòng th  d c, dây th ng c đ  vào ngăn t

ụ Vi c s p x p h p lý các d ng c  luy n t p, trang thi ộ ự ắ hi u qu  s  d ng c a chúng và s  s p x p đó nó ph  thu c vào kích th ụ m c đích s  d ng. Ví d : Thang leo, thang dây đ ư nhà. Nh ng d ng c  nh  gh  th  d c, kh i g  đ ư ụ d ng c  nh  nh : bóng, túi cát đ ườ ượ đ

ớ ớ ạ

c treo trên t ớ ể ng… ệ ạ Cùng v i vi c t o môi tr ậ ộ ố ừ ố

ồ ượ ẻ ả

ẻ ướ ườ ng trong l p, ngoài l p tôi cũng t o đ ẻ ng phát tri n v n đ ng cho tr , đó là làm các  ng dài t ẽ ườ ẻ t b , đ  ch i đ

ộ ả ứ ẻ ậ ế ộ ậ

ẻ ế

ộ ơ ỉ ẫ ỗ ẻ ế  ho c có kí hi u (mũi tên) ch  d n g i ý giúp tr  bi

ể ụ

ạ ộ c coi là hình th c c  b n đ  t

ể ổ ứ ầ ẻ ẫ ở

h c th  d c. ứ ơ ả ở ườ  tr ấ ng m m non. B i trong gi ữ ệ

ệ ố ự ụ ộ ệ ố

ể ụ ọ ạ ị ị

ủ ồ ụ ẩ ụ

ẻ ế ạ ờ ọ  h c th  d c tr ộ ẻ ọ ộ ồ ỉ ọ

ị ầ ể ụ ồ ế ự ể ụ c môi ườ   tr  l p xe cho tr  chui, ề   ng g  gh  cho tr  đi, v  các hình con sâu trên sân cho tr  b t nh y, làm làm đ ế ế ị ồ ơ ượ ắ ầ   ng khuy n khích tr  tích c u treo….Các thi c s p x p theo h ạ ộ ả ớ ự c c ho t đ ng theo nhóm, l p, cá nhân, đ m b o các m c đ  v n đ ng khác   ễ  ệ ả ậ ể ự ể ọ ẻ ề nhau đ  m i tr  đ u có th  th c hi n v n đ ng, đ m b o an toàn, giáo viên d ơ ớ ị ế ị ồ   t  b  tôi có t b  đ  ch i liên hoàn, trên m i thi quan sát tr . Khu vui ch i v i thi ệ ơ ợ ố ứ ự ặ đánh s  th  t   t nên ch i liên ế ị ướ ế ị t b  nào sau… c, thi hoàn thi t b  nào tr ả ổ ứ ố ờ ọ i pháp 3: T  ch c t Gi t gi ờ ể ụ ượ ụ    ch c ho t đ ng giáo d c Gi  th  d c đ ờ ể ụ   ộ ậ ể phát tri n v n đ ng cho tr  m u giáo   th  d c ể ờ ấ ố   là th i đi m t t nh t mà giáo viên cung c p (rèn luy n) cho tr  nh ng kĩ năng, ộ ổ ứ ậ ả  ch c, có h  th ng, có k  ho ch, qua đó phát kĩ x o v n đ ng có m c đích, có t   ướ   ậ ẻ ấ ậ ể c  ch t v n đ ng cho tr . Vì v y khi th c hi n gi tri n các t ủ ế   h t tôi xác đ nh đúng m c tiêu c a bài d y, xác đ nh đúng n i dung tr ng tâm ụ ủ    th  d c và chu n b  đ y đ  đ  dùng, d ng c  cho tr  h c. Sau đó tôi c a gi ở ộ ầ ẻ ờ ọ ẫ ướ    h c th  d c g m 3 ph n (Kh i đ ng, tr ng đ ng, h i t nh), h ự ữ  nhiên, liên t c.  gi a các ph n có s  chuy n ti p t

ệ ẹ ể

ế ợ ằ ườ ề ờ ể ụ ng d n tr  gi ầ ở ộ ẻ ớ ố ộ ự * Kh i đ ng: (Th c hi n 3­4 phút) ộ ạ Cô cho tr  đi, ch y nh  nhàng theo đ i hình vòng tròn, k t h p các ki u đi ạ ng, đi b ng mũi bàn chân, khác nhau v i t c đ  khác nhau trên n n nh c (đi th

8

ườ ằ ườ ườ ng, đi b ng   mép chân, đi th ạ   ng, ch y

ng, đi b ng gót chân, đi th ạ ậ

ạ ọ

ằ đi th ậ ch m, ch y nhanh, ch y ch m…) ộ ầ ụ  th  d c, nó có tác d ng nhi u nh t đ n s

ề ể ệ ấ ế ự  ủ ậ   ậ  ph n này g m có: Bài t p phát tri n chung, v n

ộ phát tri n c a c  th  tr .  ộ đ ng c  b n, trò ch i v n đ ng.

ậ ộ

ả ể ự ậ ộ ộ ọ

ủ ụ ệ ộ

ớ ố ầ ơ ả ợ ộ ậ ộ

ự * Tr ng đ ng: (Th c hi n 17­20 phút) ờ ể ụ ọ Đây là ph n tr ng tâm c a gi ủ ơ ể ẻ Ở ầ ể ồ ơ ậ ơ ả ề   ể ­ Bài  t p phát tri n chung:  (Đ i hình 3 hàng ngang, kho ng cách  đ u ứ ơ ả ậ ầ ủ   nhau). Tùy vào m c đ  yêu c u c a bài t p v n đ ng c  b n đ  l a ch n các ứ ự ự ớ ộ   đ ng tác c  và m i phù h p, th  t  th c hi n các đ ng tác là: Tay­vai; b ng­ ỗ ợ ườ   n; chân­b t, trong đó đ ng tác h  tr  cho v n đ ng c  b n v i s  l n tăng l thêm t

ậ ầ  1­ 2 l n. ụ ậ ậ ả ơ ả ự ọ ộ

(2l x ư ứ ụ ạ ừ ộ ậ Ví d : V n đ ng c  b n “B t qua v t c n”, l a ch n đ ng tác:  Tay­vai 1: Tay đ a ra phía tr ướ ậ B ng­ l c, lên cao.(2l x 8n) ườ ề ướ i v  tr ườ 1: Đ ng cúi  g p ng c, tay ch m ngón chân. n

8n)

ướ

ậ ớ c.    ( 4l x 8n)    ể ặ

ậ ẻ ự ậ ậ ậ ề B t 2: B t v  phía tr ể ậ V i bài t p phát tri n chung cô có th  hô cho tr  t ẻ ậ ể ạ ự ứ

ẻ ả ạ ậ ộ ớ ng v n đ ng chính xác, đ

ấ ờ

ụ ụ ẻ ễ ấ ộ ậ ộ

ậ ẫ

ẻ ậ    t p ho c cho tr  t p ế ợ   theo bài hát. Khi t p cô cho tr  t p k t h p v i vòng, g y đ  t o s  h ng thú ượ ắ   ẻ ượ cho tr , các d ng c  đó ph i t o cho tr  l c s p ế x p  sao cho tr  d  l y, không m t th i gian. ơ ả ộ ẻ ố ớ ậ ả ớ ẻ ậ ử

ứ  ch c cho tr ố ớ ậ ậ ẻ ậ ỉ ỉ ế ộ ­ V n đ ng c  b n: (Đ i hình 2 hàng ngang) ặ ủ ể ướ ớ ộ   ng đ n tr  t p. Đ i v i v n đ ng Tùy theo v n đ ng m i ho c c  đ  h ế   ệ ự ắ ạ ổ i cách th c hi n và t p th , sau đó c  l p ti n  nh c l ẫ ướ ớ   ng d n tr  th t t  m , ti n hành theo các

ủ c  cô t ậ hành t p. Đ i v i v n đ ng m i cô h ướ c:  b

ậ ẫ ướ ả

ả ế ợ ả ộ ộ i thích đ ng tác. ắ   i thích đ ng tác ng n

ộ ễ ể ọ g n, rõ ràng, d  hi u, đ ng tác t

ệ ầ ẻ ệ ầ

ự ầ ượ t 2 tr  lên th c hi n 1 l n.  ậ ả ộ ướ ướ ẻ ự ể ơ ầ B c 1: Cô làm m u: L n 1: Cô làm ch m r i, không gi ầ                                     L n 2: Cô làm k t h p gi ừ ố  t n. ử B c 2: Cho 1­2 tr  làm th . ẻ ự B c 3: Tr  th c hi n l n 1: Cô cho l n l ầ ệ ầ Tr  th c hi n l n 2: Cô có th  tăng d n đ  khó( v t c n cao h n, tăng

ệ ự ậ ả

ộ thêm 1­2 v t c n) và cho 2 đ i thi đua nhau lên th c hi n. ẻ ế

ệ ướ ộ

ể Cô chú ý s a sai cho tr  (n u có) ủ ộ ữ ố ­ Trò ch i v n đ ng: Đây là m t hình th c rèn luy n, c ng c  nh ng kĩ   ớ ẻ ẫ ở ậ   c. V i tr  m u giáo  các gi ơ   ẻ ự ơ  ch i  t ượ  nh c l

ư

ộ ứ ờ ể ụ c hình thành   th  d c tr ắ ạ ơ ậ i cách ch i và lu t ch i, cô có th  cho tr ẫ ng d n. ệ

ừ ẻ ặ ẹ ử ơ ậ năng v n đ ng đã đ ẻ ầ ớ l n cô yêu c u tr ườ ướ nh ng cô là ng i h ự ồ ỉ * H i t nh: (Th c hi n 3­4 phút) ộ ả   Cô cho tr  đi vòng tròn, v a đi v a hát nh  nhàng ho c đi theo m t b n

ừ ươ ạ ơ ẹ ừ nh c nh , v a đi v a v ừ ở ữ n vai, hít th  nh ng h i dài…

9

ậ ờ ọ h c:

ằ ầ ẻ ể ụ

ặ ạ

ọ ồ ẻ

i pháp 4: D y tr  v n đ ng ph i h p các hình th c khác nhau.

ậ ấ ự ẻ ậ ộ ậ ộ

ồ ế ổ ề * Nh n xét gi ộ   ả ờ ọ Trong gi  h c th  d c cô c n ph i khen tr  công b ng, đúng lúc và đ ng ờ ằ ẻ ị ổ viên tr  k p th i b ng cách t ng quà, n  tràng pháo tay…tránh tình tr ng chê bai   ẻ ẽ ề tr , đi u đó s  làm tr  bu n, m t t ạ ả Gi ể Đ  tránh s  nhàm chán, v y khi t ả

ố ứ ộ ứ  tin, không h ng thú h c… ố ợ ứ ứ  ch c các v n đ ng cho tr , giáo viên   ẻ  t ph i h p, l ng ghép nhi u hình th c khác nhau nh m giúp tr ề   ậ lôi cu n tr  tham gia tích c c vào v n đ ng m t cách ch  đ ng, đi u

ự ố ợ ẻ ể ộ ầ ủ ả ẻ

ụ ế ạ ậ ộ ộ

ầ ầ ề

ướ

ẻ ế ơ ẻ ộ i thi u các đ i ch i, cho tr  kh i đ ng đ  b

ể ễ ẻ ầ

ể ậ ầ

ề ể ướ ồ ơ ả ậ ủ ỗ ầ

ẻ ầ ằ c n ph i bi ủ ộ ứ ự h ng thú,  ẻ ả đó làm cho tr  phát tri n theo đúng kh  năng và nhu c u c a b n thân tr . ơ ả Ví d : Khi d y v n đ ng c  b n: “Đi trên gh  băng đ u đ i túi cát”. ơ                                       Trò ch i: “Chuy n bóng qua đ u”. ộ ớ ậ   ng cho tr  đ n tham gia h i thi “Đi n kinh”. Vào V i bài t p này cô h ở ộ ộ ệ ẻ ớ ộ   c vào h i thi h i thi cô cho tr  gi ầ ẻ ế   t có 3 ph n thi: Ph n thi “Đ ng di n” (Bài (Tr  đi các ki u đi). Cô cho tr  bi ộ ử ậ   t p phát tri n chung); Ph n thi “Th  tài c a bé” (V n đ ng c  b n); Ph n thi ộ   ổ ứ “Chung s c” ( Trò ch i v n đ ng), sau m i ph n thi cô t  ch c nh n xét, đ ng viên, khuy n khích các đ i ch i....

ầ ơ ậ ộ ậ ộ ơ ộ ổ ạ

ứ ế ặ ạ ỉ ạ ề

ộ ạ ạ ả ỏ ồ ề ướ ẻ c không làm đ

ẫ ế ớ ỉ ầ   ấ Ho c: Khi d y v n đ ng: Bò th p – chui qua c ng. Giáo viên ch  c n ậ ọ ch n nh c và đi u ch nh nhanh hay ch m theo nh c to – nh  r i cho tr  thi đua   ổ  ế ạ ậ v n đ ng theo nh c. Khi b n nh c k t thúc b n nào v  tr ắ ổ c ng là th ng cu c. ặ

ẻ ậ ổ ư ạ

ổ ệ ư

ọ ơ ề ử ụ ề ỏ

ổ ổ

ố ả ế c nhi u qu  mà l c

ạ i tìm đ ượ ổ ị c gì mà còn b  lá che vào ng

ề ổ ẽ ứ ạ ư ậ ẻ ấ

ả ộ

ườ ổ ỹ ư ế ừ ạ ừ

ạ ệ ậ ộ ỏ

ầ ộ ỹ

ẹ ậ ổ ề ồ ự ả ị

ẻ ử ụ ứ ệ

ủ ể ẻ ộ

ế ớ ộ ẻ ẳ ạ

ầ ủ ẻ ự ạ ấ ụ ậ ệ

ề ế ớ ộ ế ợ ậ ậ ự   ủ ể ấ i th c Ho c: V n là bài “Bò th p – chui qua c ng” Ch  đi m: “Th  gi ớ ộ ậ ế ợ ệ v t”, giáo viên s  d ng các bi n pháp nh : d y tr  v n đ ng k t h p v i âm   ứ ẻ ọ ướ ọ ậ ạ   i hình th c vào nh c, thay đ i đi u ki n h c t p nh  giáo viên cho tr  h c d ộ   ổ ổ ườ ườ ổ “V n c  tích” h i nhi u hoa th m trái ng t trong v n c  tích, c ng cô cu n ạ ữ ế   nh ng chi c lá và t o ra tình hu ng n u b n nào bò khéo, không làm đ  c ng thì ượ cô công chúa nữa, còn b nạ   ạ ượ ữ không nh ng hái đ ườ ữ   nào ch m vào c ng làm đ  s  không tìm đ i n a ẻ   nh  v y tr  r t tò mò hào h ng bò cho khéo, thi đua nhau. Trong lúc tr  bò cô ề ế ớ ự   i th c đánh đàn bài hát: “V n c  tích”, “Qu ” các bài hát có n i dung v  th  gi ậ ẻ ọ   ư ậ i v a nghe nh c. Nh  v y tr  h c v t, nh  th  v a bò rèn k  năng khéo léo l ố ớ   ả ấ ộ m t cách nh  nhàng, v n đ ng th y tho i mái, không m t m i. Hay đ i v i ỏ   ừ ữ ợ nh ng bài t p t ng h p bao g m t  2 – 3 đ ng tác mà yêu c u k  năng đòi h i ố ợ ộ ệ  ph i th c hi n liên hoàn các đ ng tác mà không b  gián ph i h p nhi u, tr   ổ ứ ộ ạ    ch c h i thi “Bé nhanh trí”, “ Bé đo n, giáo viên s  d ng hình th c bi n pháp t ậ   ộ ẻ i đ ng v t kho  – Bé ngoan”, “ H i kho  măng non” theo m t ch  đi m Th  gi ạ   ch ng h n. Ví d : Bài “ném xa – ch y nhanh”, giáo viên cho tr  ném xa – ch y ơ  ộ ậ nhanh l y con v t theo yêu c u c a cô. Trong khi tr  th c hi n các v n đ ng c ẻ ấ ứ   ạ ả i đ ng v t, lúc đó tr  r t h ng b n cô k t h p b t nh c các bài hát v  th  gi

10

ậ ề ể ủ ộ ầ ủ ắ ượ c nhi u con v t theo yêu c u c a cô

ẻ ẻ ậ ể ộ ả

ạ thú và ch  đ ng ch y nhanh đ  lên g n đ ạ ả trong th i gian 1 b n nh c. ộ ố ế ớ l p đ ng lo t, c  l p n i ti p, theo nhóm, cá nhân... ế ạ ợ t ph i h p các hình th c, bi n pháp linh ho t, g i m

ứ ậ ộ ộ

ẽ ặ ấ

ệ ủ ứ ể ợ

ẻ ả ơ ơ

ẻ ở ọ ọ ộ ể ả ậ ờ ổ ứ ậ  ch c v n đ ng cho tr  giáo viên có th  cho tr  v n đ ng theo: c Khi t ạ ả ớ ồ ở  ứ ố ợ ệ  Khi giáo viên bi ộ ẻ ẹ    hào h ng, v n đ ng không nhàm chán. N i dung m t cách nh  nhàng làm tr ể ố ộ ệ ượ   c đan quy n ch t ch  trong m t th  th ng nh t, giúp cho quá phong phú đ ụ ẻ   ậ ớ trình giáo d c phù h p v i quá trình nh n th c và phát tri n toàn di n c a tr . ự ự ọ ằ ấ Tr  c m th y th c s  h c b ng ch i – ch i mà h c.  ổ ứ i pháp 5: T  ch c phát tri n v n đ ng cho tr ọ    m i lúc, m i Gi

n i.ơ

ậ ấ ẻ ấ ể ngoài ti

ọ ọ ơ ệ ế ổ ứ

ổ ế ườ ẻ ậ ng tôi t

ở ả ẻ ộ ố ộ Trong quá trình cung c p cho tr  m t s  kĩ năng, kĩ x o v n đ ng đúng   ế ọ ộ ế ọ   t h c cũng r t quan t h c thì vi c phát tri n v n đ ng cho tr trên ti ể   ẻ ọ tr ng. Chính vì th  thông qua m i lúc, m i n i tôi đã t  ch c cho tr  phát tri n ộ ậ v n đ ng.      ụ Ví d : Hàng ngày đ n tr ả ư ạ ẻ ấ

ẻ ạ

ữ ẻ

ừ ẻ ạ

ờ ỗ ợ ẹ ạ ộ

ạ ộ ặ ữ T  ch c cho tr  “phút th  d c” gi a hai ho t đ ng ho c ngay trong gi

ẻ ậ ấ ả ở

ự ậ ắ ỗ

ử ụ ồ ệ ườ ể ụ

ơ ắ ằ ầ

ứ ệ ủ ố ẻ ậ ủ ỏ

ủ ư ậ ổ ạ

ổ ạ ộ ể ẻ ở ỉ ứ ể ụ  t p th  d c sáng theo  ch c cho tr   ậ ằ   ố ể ắ các b n nh c nh : “D y đi thôi”; “Bé yêu bi n l m”; “Chú gà tr ng”…nh m ị ở ầ   ổ ườ ề ng quá trình trao đ i ch t và tu n giúp tr  hít th  sâu, đi u hòa nh p th , tăng c ồ   ượ ơ ể ớ ề ằ c m m d o, linh ho t; đ ng hoàn trong c  th ; giúp các kh p, dây ch ng đ ạ ộ ị ủ    thêm nh p nhàng, nhanh  cho nh ng ho t đ ng trong ngày c a tr th i h  tr ươ ả ạ ộ ả   i đón ngày nh n, gi m đ ng tác th a và t o cho tr  tâm tr ng s ng khoái, vui t ớ ho t đ ng m i. ờ  ể ụ ứ ổ ố ẻ   ệ ấ ạ ộ  đa s  tr ) ho t đ ng (khi tôi nh n th y d u hi u gi m s  t p trung chú ý  ả  ơ ằ b ng cách s  d ng bài hát, bài th , câu chuy n ng n, co du i các ngón tay, th ố   lòng bàn tay, ng i xu ng, đ ng lên, xoay ng i sang hai bên….Phút th  d c đó ả ệ ầ   nh m tăng kh  năng làm vi c c a h  th n kinh, c  b p, tăng tu n hoàn máu, ạ ộ ạ ự ệ i s  m t m i, giúp tr  t p trung chú ý vào thay đ i ho t đ ng c a tr , ch ng l   ơ  ẻ ế ho t đ ng ti p theo….ho c sau khi tr  ng  tr a d y giúp thay đ i tr ng thái c th , tr  tr  nên t nh táo h n.

ờ ơ ư ụ ổ ứ

ổ ơ ộ ả ạ ộ ề ẻ ặ ơ ơ ậ ộ

ơ ộ ầ ẻ ệ ằ

T  ch c trò ch i v n đ ng trong ho t đ ng ch i ngoài tr i, ví d  nh  trò ch i “Mèo đu i chu t”, “Nh y lò cò”, “Chuy n bóng”, “Tìm đúng nhà”, “Kéo co”, “L n c u vòng”…Thông qua các trò ch i  nh m giúp tr  rèn luy n kĩ năng ậ v n đ ng.

ể ả ầ ầ ơ ờ

ộ T  ch c cho tr  d o ch i ngoài tr i kho ng 1 l n/tu n. Cô có th  cho tr ẻ ườ ạ ặ ộ

ằ ấ ậ ơ ớ ộ ự ố

ộ ổ ụ ẻ ạ n tr ộ ậ ố  nhiên. Ngoài ra, giáo d c tr

ủ ệ ự ể ự ự ơ ữ ậ ổ ứ ẻ  ườ ườ   ng ng ho c cho tr  đi d o ngoài khuôn viên nhà tr đi b  xung quanh v ậ ỉ  ẻ ự ẻ ơ ậ ồ  do, ch i v i bóng, g y, vòng…nh m giúp tr  ngh r i cho tr  ch i v n đ ng t ể    ch t v n đ ng trong ng i tích c c, c ng c  kĩ năng v n đ ng, phát tri n các t ề ỉ  ứ ấ ứ ẻ nh ng đi u ki n t  ch c k  ý th c ch p hành t ậ lu t, tính t p th , s  t tin.

11

ớ T  ch c “Tu n l

ỏ ạ ể ẻ ề ằ

ổ ờ ề ầ ễ ứ ổ ứ  ch c “Tu n l ả ơ

ạ ộ

ấ ạ ơ ẻ ữ ừ

ề ặ ầ ể ệ ậ ể ự ự

ể t cho ho t đ ng v  s c kh e.  ẻ ậ ế ng pháp đ  h

ơ ể

ệ ấ ể ả ừ ư

ậ ể ề

ữ ơ ể ệ ố

ệ ợ ộ ể ứ ầ ổ T  ch c “Ngày h i th  d c th  thao” cho tr

ể ụ ẩ ụ ệ ị ị

ể ụ ệ ẩ

ộ ể ư ắ ầ ơ

ế ộ ủ ư ậ ơ

ế ẩ ệ ọ ộ ộ ậ ẩ

ư

ộ ậ ả ằ ệ

ơ ể ẻ ệ ộ ể ụ ậ ố

ậ   ề ỏ ổ ứ  s c kh e”:  Là l p đi m v  chuyên đ  phát tri n v n ầ ầ ễ ứ ộ  s c kh e” cho tr  2 l n /năm, nh m t o ki n cho   đ ng nên tôi t ậ   ẻ ượ c vui ch i tho i mái ngoài tr i, b  sung thêm nhi u trò ch i, bài t p v n tr  đ ế   ẻ ủ ộ đ ng khác nhau trong các ho t đ ng c a tr . Hình thành cho tr  nh ng hi u bi t ủ ơ ể ẩ   ơ ả ứ c  b n v  đ c đi m c u t o và ch c năng c a c  th  mình. T  đó có s  chu n ỏ ỏ Ở ầ ễ ứ ọ   ị ề ứ ạ ộ  s c kh e tôi l a ch n  tu n l b  tâm lí c n thi ậ   ọ ụ ộ ươ ộ ẫ ể ướ  v n đ ng. Ví d : Ch n các bài t p n i dung, ph ng d n tr ư   ệ ư ế ơ ơ phát tri n c  hô h p, c  tay, c  chân, bàn chân và rèn luy n t  th  đúng. Đ a ị ọ  cành n  sang cành thêm các bài t p đ  rèn luy n th  giác nh : “Sóc nâu nh y t   ệ  ư ớ ẻ ề  gìn v kia”…Cô có th  trò chuy n v i tr  v  các đ  tài khác nhau nh : Cách gi ấ ạ ừ ầ ậ sinh thân th , ăn u ng h p lí, cách t p luy n, c u t o t ng ph n trong c  th … ả   ẻ ể  1 l n /năm vào kho ng ụ ậ   tháng 4. Trong ngày h i cô chu n b  đ a đi m, d ng c  t p luy n, trang trí băng ớ ớ   ờ c , kh u hi u …có th  thông báo cho ph  huynh bi t và cùng tham gia v i l p. ầ   Khi vào ngày h i, cô đ a ra yêu c u trò ch i, kh u l nh b t đ u và k t thúc trò ộ ế ậ ch i, bài t p v n đ ng, đ a ra k t lu n, làm tr ng tài chính c a cu c thi, bao   ủ   ế ẻ ị ờ ở ắ quát và thúc đ y tr , k p th i nh c nh  và tác đ ng đ n không khí chung c a ứ ạ ơ ắ ầ ừ ơ    đ n gi n sau đó ph c t p hóa và đ a ra yêu ngày h i. Các trò ch i b t đ u t ơ ệ ộ ầ  lòng c u v n đ ng cao h n. Qua ngày h i nh m rèn luy n c  th  tr , khích l   ở  ộ ầ ủ ể yêu thích th  d c, th  thao, góp ph n c ng c  và hoàn thi n kĩ năng v n đ ng  tr .ẻ

ả ố ợ ớ ồ ể Gi ậ   ẹ ộ i pháp 6: Ph i h p v i cha m , c ng đ ng trong phát tri n v n

đ ng.ộ

ẻ ụ

ẹ ườ ng giáo d c đâu tiên c a tr ầ ủ i th y đ u tiên  nh h

ẻ ọ ứ

ố ư

ừ ừ ầ i th y nào t ủ

ậ ế ẹ ố

ộ ặ ề ấ ủ ưở ữ i nh ng ph n th

ề ọ ẳ

ệ ủ ộ

ủ ớ ạ ườ i tr ề ươ

ẻ ạ   t ự ẻ ự ụ ậ ệ ế

ườ ườ   ườ  và cũng là môi tr ng Gia đình là môi tr ả ưở ầ ụ ấ   giáo d c quan tr ng nh t. Cha m  chính là ng ng sâu ộ ấ ế ắ   s c nh t đ n đ a tr . Mahatma Gandi đã t ng nói “Không có m t ngôi nhà nào ẹ ườ ố ằ   t b ng gia đình và không có ng t t nh  cha m ”. Jacquie Mc ế ấ ả ố Taggard, trong cu n sách ‘T  chi c bàn c a giáo viên” xu t b n năm 2013 đã   ọ   ầ ầ ườ i th y đ u tiên và t t nh t c a con cái h . t “Các b c cha m  chính là ng vi ầ ệ ạ ư ng vô cùng to Đó là m t trách nhi m n ng n  nh ng mang l   ủ   ọ ề ầ ự ế ả ớ l n”. Chính vì th  b n thân tôi đã tích c c tuyên truy n v  t m quan tr ng c a ể ư ề ừ ầ ẻ ự    đ u năm h c b ng nhi u cách nh  thông s  phát tri n toàn di n c a tr  ngay t ả ẻ ờ ụ ệ ọ  đón tr  tr ; thông qua tài li u, trong các cu c h p ph  huynh c a l p, các gi   ố ợ ụ ề   ớ ả ể qua các b ng bi u dành cho góc ph  huynh t ng; ph i h p v i dài truy n ậ ứ ổ ế ẹ ế ế ị thanh đ a ph ng ph  bi n ki n th c và tuyên truy n đ n các b c cha m . ẫ ố ợ ả ẻ ự ể ướ Ngoài ra b n thân ph i h p cùng ph  huynh đ  h ủ ủ ụ ậ ệ các  nhi m v   v n  đ ng c a  tr i  gia  đình  theo  yêu c u  c a nhà  tr ở ườ  tr khuy n khích tr ự ụ ỏ viên ph  huynh tham gia tích c c vào các ho t đ ng khác nh  h i kh e, tu n l ừ ờ ể ụ ỏ ứ  ch c. T  đó ph s c kh e, tham quan hay các gi ệ   ng d n tr  th c hi n ầ ườ ng,   ộ   ộ  th c hi n tích c c các nhi m v  v n đ ng  ng, đ ng ầ ễ  ư ộ ụ  ổ ứ ệ ạ ộ ở  th  d c m  do nhà tr ng t

12

ầ ể ệ ể ủ ộ

ỡ ỗ ợ ậ ạ ộ

ộ ậ ẻ  ọ ậ huynh nh n ra và hi u rõ t m quan tr ng c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr ụ   ể ồ ồ đ  r i đ ng hành cùng cô giáo h  tr  , giúp đ , giám sát các ho t đ ng giáo d c ẻ phát tri n v n đ ng cho tr .

ể ổ ứ ớ

ể Qua hàng quý b n thân cùng ph i h p v i ph  huynh đ  t ứ ả ẻ ế ỏ

ụ ả ề ứ ỏ ể ụ ề ỏ

ố ợ  ch c cân, đo, khám s c kh e cho tr . Sau đó thông báo k t qu  v  chi u cao, cân n ng, tình ệ hình s c kh e đ  ph  huynh có bi n pháp chăm sóc s c kh e cho tr  t ậ ệ ẳ ệ

ế ư ố ố ợ ể ụ ồ ươ ẻ ồ ố ơ ặ ứ ẻ ố ơ t h n. ở ị    đ a Ph i h p ph  huynh trong vi c tìm ki m các nguyên v t li u s n có  ẻ   ng đ  làm đ  dùng, đ  ch i cho tr  nh : L p xe  đ  làm  ng chui, tre làm

ph ầ c u treo, long bia làm t … ầ

ộ ậ ẻ ạ ậ ế 3. Ph n k t lu n. ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài. ấ ượ Nâng cao ch t l

ấ ằ ệ ữ ụ ủ ể ể

ộ ẩ ậ ụ ạ ộ ổ ườ ạ ể ẻ ầ

ộ ầ ả ể ể

ộ ậ ể ẻ

ườ ấ ủ ể ủ ệ  trong tr

ộ ả ả ả ả ậ ẻ ừ ứ

ữ ứ

ặ ậ ế ẻ ể ẻ ể ầ ớ ặ ộ t quan tâm đ n các ho t đ ng giúp tr

ộ   ụ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 tu i là m t ụ   ng các trong nh ng nhi m v  c a giáo d c phát tri n th  ch t, nh m tăng c ẽ  ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  m m non, thúc đ y m nh m ụ   ỗ ự s  phát tri n th  ch t c a tr . Do đó m i m t giáo viên c n ph i hi u rõ m c ậ   ộ đích, ý nghĩa c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr . Các n i dung phát tri n v n ể   ả ộ ồ ng m m non ph i đ m b o tính đ ng tâm phát tri n, đ ng cho tr ả ự  ể ợ ả ộ ổ đ m b o v a s c, phù h p v i đ c đi m v n đ ng theo đ  tu i, đ m b o s ủ ơ  ề ế ợ ơ ả ẻ k t h p hài hòa gi a các v n đ ng c  b n, chú ý rèn s c b n, d o dai c a c ạ   ệ ự ạ ộ ệ ể th . Đ c bi  rèn luy n s  nhanh nh y, ậ chính xác khi v n đ ng. ổ ứ Trong quá trình t ẻ ủ ả ả ủ ể ả ậ ệ ậ ờ

ả ả ự ệ

ạ ộ ự ạ ậ ế ộ

ả ề ự ồ ơ

ụ ở ầ ơ ậ ẻ ự ạ ủ ng riêng c a mình. ng xuyên và liên t c

ộ ượ   ạ ộ c  ch c các ho t đ ng v n đ ng, đ m b o huy đ ng đ ầ ẻ ượ   ố t c i đa các giác quan c a tr . Th i gian luy n t p c n đ  đ  đ m b o tr  đ ệ ị   ằ ả tr i nghi m, kiên trì th c hi n các ho t đ ng nh m hình thành kh  năng ch u ự ệ ự ự  tin. Chú ý đ n quy trình th c hi n các lo i v n đ ng khác nhau đ ng và s  t   ạ   ệ ẻ ạ ư  tr  tham gia vào các trò ch i v n đ ng đa d ng nh  (đi, ch y, nh y..). Khích l ế ơ ơ   ậ ạ và t  t o ra các đ  ch i,  sáng t o v  cách ch i, lu t ch i. Khuy n khích tr  t ưở ơ ậ ể ơ mô hình đ  ch i các trò ch i v n đ ng theo ý t ườ ấ Giáo viên c n cung c p cho tr  c  h i th ọ ạ ộ ồ ờ

ẻ ạ ả ẽ ả c các hành vi đúng s  đ m b o an toàn cho tr

ẻ ơ ộ    các lĩnh ẻ ể   ớ ự v c ho t đ ng khác nhau (trong và ngoài l p h c…). Đ ng th i, giúp tr  hi u ượ đ    và cho b n trong quá trình ch i.ơ

ọ ầ ườ t k  môi tr

ự ử ụ ụ

ươ ổ ứ ế ế ơ ạ ộ ụ ng pháp, kĩ năng t ụ   ng giáo d c ậ   ể t b , đ  ch i giáo d c phát tri n v n ể    ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n

ườ

ầ ng m m non. ẻ ụ ể

ượ ả ấ   ộ ậ  ch c cho tr  tham gia v n đ ng trong giáo d c th  ch t, ộ ố ế c m t s  k t qu  sau: tôi đã thu đ

ế ạ Giáo viên c n chú tr ng xây d ng k  ho ch, thi ể ế ị ồ ộ ậ phát tri n v n đ ng, khai thác s  d ng thi ớ ổ ộ đ ng, đ i m i ph ẻ ộ ậ v n đ ng cho tr  trong tr ổ ứ Qua quá tình t ệ ớ v i các bi n pháp nêu trên  ố ớ ả ­ Đ i v i b n thân:

13

ả ườ ậ ể ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr c môi tr

+ B n thân đã t o đ ề ụ ể ờ ọ ộ ủ ộ ượ ơ ạ ồ ự ẻ ồ

ẻ  ậ   ớ v i nhi u đ  dùng, đ  ch i phong phú đ  m i g i tr  tích c c ch  đ ng v n đ ng.ộ

ộ ượ ụ ữ ề ệ ể ể ấ + Lĩnh h i đ c nh ng kinh nghi m v  giáo d c phát tri n th  ch t cho

tr .ẻ

ụ ể ậ ộ

ườ ề ể ẻ ặ ỏ ữ ẻ ơ +V ng vàng h n trong công tác giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr . ố ớ ẻ ­ Đ i v i tr : ạ + Tr  kh e m nh, cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ứ   ng theo l a

tu iổ

ộ ự ủ ẻ ch t v n đ ng c a tr  (nhanh nh n, m nh d n, t tin, khéo

ấ ậ ứ ộ ố ố ể léo) đ c phát tri n, h ng thú tham gia vào các ho t đ ng v n đ ng.

ạ ậ ậ ố ợ ị

ẹ ạ ộ ộ ậ ậ ạ ộ ộ ơ ả ự ệ ộ ộ + M t s  t ượ ả + Có kh  năng ph i h p các giác quan và v n đ ng; v n đ ng nh p nhàng, ướ ng trong không gian. Th c hi n các v n đ ng c  b n m t cách t đ nh h

ủ ệ ả ậ ả ộ ẻ   K t qu  th  hi n r t rõ qua vi c kh o sát kh  năng v n đ ng c a tr ;

ế ị bi ữ v ng vàng đúng t ế ẻ ư ế  th . ả ể ệ ấ ư cân, đo tr  quý 3 nh  sau:

ế ạ ế ạ ạ ế ế X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u ả Kh  năng  ậ ộ v n đ ng

Đi, ch yạ 12/31=38,7% 15/31=48,4% 4/31=12,9%

ườ n, 11/31=35,5% 16/31=51,6% 4/31=12,9%

9/31=29% 18/3= 58,1% 4/31=12,9% Bò, tr trèo Tung, ném,  b tắ

ả ậ B t, nh y 14/31=45,2% 14/31=45,2% 3/31=9,6%

ế ả  K t qu  cân, do:

ng ẻ Tr  bình  ngườ th ề Chi u cao ẻ ấ Tr  th p  còi đ  1ộ ẻ ấ   Tr  th p còi đ  2ộ ẻ Tr  bình  ngườ th

Cân n ngặ ẻ Tr  suy  dinh  ưỡ d ừ ng v a ẻ Tr  suy  ưỡ dinh d n ngặ

1/31=3,2% 31/31=100%

30/31=96,8 %

ố ớ ố ụ ủ ế ị ồ ồ ­ Đ i v i ph  huynh: ụ + Đa s  ph  huynh nh n th c t ơ   t b , đ  dùng, đ  ch i

ậ ộ ệ ậ ứ ố t tác d ng c a thi ẻ ể ố ớ đ i v i vi c phát tri n v n đ ng cho tr .

14

ệ ế ỡ ụ ậ   t tình giúp đ  giáo viên trong vi c tìm ki m nguyên v t

ệ ồ ơ ấ ượ ầ ệ ọ c t m quan tr ng và trách nhi m c a mình trong

+ Ph  huynh nhi ể ồ li u đ  làm đ  dùng, đ  ch i. + Ph  huynh th y đ ớ ụ

ụ ệ ế ợ ụ ủ ể ấ ậ ẻ vi c k t h p v i giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo d c th  ch t cho tr . ơ ớ ộ ộ + Ph  huynh  đã quan tâm h n t ế   t

ở ẫ ệ ướ ộ ố ỹ ể i n i dung phát tri n v n đ ng, bi  nhà. h

ả ự ườ ơ ả ế ng d n, rèn luy n m t s  k  năng c  b n cho tr  lúc  ề ự ầ ụ   ng giáo d c ẻ t ph i xây d ng môi tr

ợ ữ ụ ậ ụ ườ ề ầ ể   ụ ng giáo d c phát tri n

ọ ậ v n đ ng bên trong, bên ngoài l p h c.

ớ ọ ừ ệ ả

ể + Ph  huynh hi u v  s  c n thi ể ẻ phát tri n v n đ ng phù h p, an toàn cho tr . ắ + Ph  huynh n m v ng các yêu c u v  môi tr ộ Trên đây là m t s  bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ệ

ộ ố ạ ạ ự ế

ư ề ụ ể ồ

ả ả ơ tình ủ ế hình th c t  gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không   ạ   ồ ỡ ủ ộ  đ ng s  ph m ỏ ữ tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s  góp ý, giúp đ  c a h i ạ ệ ạ ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ  tôi có nhi u kinh nhà tr   ơ ệ nghi m h n trong công tác gi ng d y. Tôi xin chân thành c m  n!

15