́ ́ ̣ SANG KIÊN KINH NGHIÊM

ề ộ ố ệ ấ ượ ể ậ ụ ẻ ộ ổ “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­ 6 tu i” Đ  tài:

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ườ ủ ố ỗ ỏ ỉ ư ườ ươ ụ ụ ể ớ Nh  chúng ta đã bi ẻ ố t ng ằ ữ ẻ ệ ỷ t s c kh e là v n quí giá c a m i con ng ộ i ta m i có đ  kh  năng đ  tham gia h c t p và lao đ ng. M c tiêu ch ấ ề ể ẻ ướ ế ứ ủ ả ể ị ố ứ ộ ậ ọ ữ ẩ ẩ ắ ộ ủ ủ ứ   ộ i và c a toàn xã h i, ch  khi có đ  s c ầ   ọ ậ ng trình Giáo d c M m kh o t ả ặ non  nh m giúp tr  phát tri n toàn di n hài hòa v  các m t th  ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, k  năng   ỹ xã h i, th m m  và chu n b  t c vào tr ể ườ ng ti u h c m t cách v ng ch c. ế t tâm th  cho tr  b

ế ụ ế ứ ầ ộ ố ế ủ  nh ng năm tháng đ u tiên c a cu c s ng là h t s c c n thi ầ ồ ưỡ ẻ ự ạ ế ệ ẻ ể ở ữ t và ng th  h  tr , đ  tr  thành nh ng con ấ ướ ừ ữ Vì th , chăm sóc giáo d c tr  ngay t ọ ệ c. có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong s  nghi p chăm lo, đào t o, b i d ng ng lai đ t n ườ ươ i t

ộ ẻ ở ọ Tr  em là công dân c a xã h i, là th  h  c a t ặ ệ ụ ộ ộ ủ ẻ ậ ấ ừ  thu  l ẻ ể ủ ậ ụ ạ ứ ể ẩ ộ ở ơ ể ẻ ệ ỹ ấ ầ ộ ơ ể ẻ ể ệ ạ ễ ị ế ượ ế ữ ộ ể ấ ượ ể ắ ố ế ể ẻ ọ ệ ườ ệ ằ ắ ậ ế ệ ẻ ề ạ ứ ơ ươ ấ ể ụ ấ ườ ầ ể ấ ướ ế ệ ủ ươ   c, nên ngay t ng lai đ t n t lòng chúng ta ể ụ ầ ấ ể c n chăm sóc, giáo d c tr  th t chu đáo. Đ c bi   t giáo d c phát tri n th  ch t cho tr  càng có ý nghĩa quan ố   ụ ọ ể ơ Giáo d c th  ch t là  m t  b   ph n  quan  tr ng  c a  giáo  d c  phát  tri n  toàn  di n, có  m i ọ ụ tr ng h n.  ẽ ệ  ệ ậ ế ớ t v i giáo d c đ o đ c, th m m  và lao đ ng, b i c  th  tr  đang phát tri n m nh m , h quan h  m t thi ể   th n kinh, c  x ng hình thành nhanh, b  máy hô h p đang hoàn thi n, c  th  tr  còn non y u d  b  phát tri n ụ ạ ệ   c chăm sóc giáo d c đúng đ n thì có th   gây nên  nh ng thi u sót trong l nh l c, m t cân đ i n u không đ ộ   ụ ữ ụ ơ ự c. V y  giáo d c th  ch t là  m t trong nh ng n i s  phát  tri n  c   th   tr   mà  không  th   kh c  ph c  đ ủ ể ạ dung giáo d c quan tr ng c a nhà tr   ng  tráng t Nam phát tri n trí  tu ,  c ng nh m đào t o th  h  tr  Vi ề ề v   th   ch t,  phong  phú  v   tinh  th n  và  trong  sáng  v   đ o đ c.

ậ ế ữ ệ ẻ ợ ể ấ ượ ố ứ ố c t ả ể ễ ả ạ ấ ậ ể ế ẽ ễ ố ự ậ ự ụ ế ệ ứ ẻ ơ t   phù h p qua trình tâm   ủ   i đa kh  năng t p trung chú ý c a   ng, áp d ng đúng lúc đúng n i các bi n pháp s  d  dàng  gây h ng thú, lôi cu n s  t p trung V y làm th  nào đ  có nh ng bi n pháp giúp tr  phát tri n th  ch t đ ủ ẻ ố ượ ẻ ơ ủ sinh lý c a tr . Qua th c ti n gi ng d y tôi th y, n u phát huy đ n m c t tr  vào đ i t chú ý c a tr  h n.

ườ ứ ệ ầ ạ ể ự ự hát tri n th  l c, t m vóc ng ể Bên c nh đó đ  đáp  ng s  p ệ ệ ủ ướ ể ự ủ ượ ấ ượ ạ ng Chính ph  phê duy t và th c hi n chuyên đ  đ i Vi ề ề  “Nâng cao ch t l đ c Th  t ẻ ộ ườ ầ ạ ư ậ v n đ ng cho tr  trong tr ng m m non, giai đo n 2013­2016”.Nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi và đ a ra

ấ ượ ệ ể ậ ộ ụ ẻ t Nam giai đo n 2011 ­ 2030 đã   ể   ụ ng giáo d c phát tri n “M t sộ ố   ứ ổ ề bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­ 6 tu i” làm đ  tài nghiên c u.

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài:

ự ụ ự Trong quá trình th c hi n công tác chăm sóc, giáo d c tr  có l ứ đ  tài này đã đ ạ ẻ ề ề ả ộ ề ế ậ ậ ệ ặ ế ề ệ ế ấ ớ ẽ ề ể t v n đ ng, tr  đã d n ti p c n đ t là nh ng tr  b  khuy t t ẻ ả ớ ầ ẻ ự ủ ậ ậ ượ c nhi u giáo viên   ự   ệ t th c i hi u qu  thi ạ   ượ c v i nhi u lo i   t, tr  tích c c, húng thú tham gia hòa ẽ ề ậ ạ ạ ạ ằ ệ ố ớ nghiên c u và th c hi n. Song đ i v i tôi đây là m t đ  tài có nhi u đi m m i mang l ẻ ị ẻ ớ ậ ẻ ữ ộ nh t cho tr  l p tôi. Đ c bi ộ ể ấ ố ộ hình v n đ ng khác nhau, kh  năng v n đ ng c a tr  phát tri n r t t ọ ạ ộ  đó tôi đã m nh d n ch n đ  tài này nh m: nh p các ho t đ ng  cùng các b n... Chính vì l

ẻ ẫ ụ ủ ạ ầ ự Đánh giá th c tr ng vi c t ệ ổ ứ Giáo d c th  ch t ể ấ  c a tr  m u giáo 5­ 6 tu i ch c ổ ở ườ  tr ơ   ng m m non n i ả ạ tôi gi ng d y.

ụ ạ ề 3.Ph m vi áp d ng đ  tài:

1

ề ề ớ ộ ổ ứ ậ ộ ộ ố ể ụ ượ ệ Qua nhi u năm làm giáo viên đ ng l p, đ i v i chuyên đ  Giáo d c phát tri n v n đ ng tôi cũng đã   ở c áp d ng r ng rãi ở ườ  tr ng, ứ ạ ộ ể ệ ả ậ ộ ố ớ ụ ề  ch c ho t đ ng này. Đ  tài này đã và đang đ có m t s  kinh nghi m trong t ớ l p và có hi u qu  trong quá  trình phát tri n v n đ ng,

ượ ự ữ ẻ ậ ộ Đ  tài đã nêu ra đ ể i pháp tích c c giúp tr  hát tri n v n đ ng,  nh ng cái làm đ ữ c nh ng gi ư ữ ụ ẻ ể ợ ủ c,  phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr  5­ 6 tu i và có th  áp d ng cho t ượ c và ấ ả t c  các ả ớ ặ ề ổ ỉ ủ ệ ẫ ả ề ể ượ nh ng cái ch a làm đ ệ ổ ớ l p m u giáo 5­ 6 tu i trên các vùng, mi n huy n L  Th y, trong và ngoài t nh Qu ng Bình.

Ộ II. N I DUNG:

ể ậ ộ ự ạ ụ ẻ 1. Th c tr ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr   5­ 6 tu i t ổ ạ ườ i tr ng.

ở ạ ệ ố ự ậ ầ ậ ọ Trong hai năm h c tr  l ệ ụ ườ ng theo h ự c các tr ị ọ ụ ấ ặ ệ ể ề ấ ủ ượ ụ ả ị t vi c xây d ng môi ượ ộ ng áp d ng m t cách sâu   ể ạ   ọ ế t chuyên đ  phát tri n th  ch t chi m v  trí vô cùng quan tr ng. Đ  đ t ớ   c phân công ph  trách l p c m c tiêu đó b n thân tôi đã xác đ nh rõ vai trò trách nhi m c a mình khi đ ổ i đây, b c h c m m non đang t p trung th c hi n t ề ẻ ườ ườ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm. Chuyên đ  này đã đ tr ể ệ ả ộ r ng và hi u qu . Trong đó đ c bi ượ ệ ụ đ ẫ m u giáo 5­ 6 tu i.

ắ ượ ề ư ế ậ ộ ể Đ  năm b t đ ự ế ề ứ ả ỏ ủ ứ ủ ậ ớ ủ ừ ẻ ể ề ẻ ộ ư ẻ ề ả ả ậ c v  kh  năng v n đ ng cũng nh  nh n th c c a tr  trong l p mình tôi đã ti n hành   ệ    v  s c kh e c a tr , cũng nh  đánh giá v  kh  năng v n đ ng c a t ng tr  đ  đ  ra bi n kh o sát th c t pháp thích h p.ợ

ư ế ả ả ầ K t qu  kh o sát đ u vào nh  sau:

Néi dung kh¶o s¸t ChiÕm % Đ¹t

29/38 76,3 ờ ọ ậ ­ Tr  h ng thú tham gia gi ứ   ộ  h c, thích v n đ ng và hào h ng ẻ ứ trong khi tham gia

30/38 78,9 ệ ạ ỹ ị ­ Tr  th c hi n thành th o, nh p nhàng các k  năng v n đ ng ậ ộ ở ổ ẻ ự ổ ứ l a tu i 5­6 tu i

29/38 76,3 ẻ ạ ề ặ ề ­ Tr   đ t v  chi u cao, cân n ng

ự ạ ấ ượ ề ẻ ượ ế ữ ướ ệ ả ộ ố ệ ng, tr  đ tr ớ ể ậ ộ ầ ằ c  tr i nghi m d ự ầ ượ ứ ề ụ   ng giáo d c ứ i nhi u hình th c khác   ặ   ệ ọ ậ ủả ẻ Trong khi th c hi n đ  tài tôi đã g p c nhu c u đ tr . ộ ố ọ ự V i th c tr ng nêu trên, tôi đã ti n hành ch n l a m t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ạ ộ ở ườ ẻ phát tri n v n đ ng cho tr  thông qua nh ng ho t đ ng  ơ c vui ch i, h c t p c nhau đã ph n nào đáp  ng đ ậ ợ m t s  khó khăn và thu n l ượ i sau:

ậ ợ * Thu n l i:

ườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ ấ Nhà tr ng luôn nh n đ ể c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a các c p, các ban, ngành, đoàn th .

ữ ề ể ẻ ầ ỉ ạ ủ ọ ậ ệ ề ệ ề ạ ụ ườ ự ể ổ ổ ế ậ ậ   ề Giáo viên đã nhanh chóng ti p c n nh ng chuyên đ  nói chung và chuyên đ  “Nâng cao phát tri n v n ụ ộ ớ ự ề ạ ộ   đ ng cho tr  M m Non” nói riêng do B  giáo d c đào t o đ  ra. Cùng v i s  quan tâm ch  đ o c a Phòng giáo ườ ụ ạ   ng  đã t o đi u ki n cho giáo viên tham gia h c t p các chuyên đ   do d c đào t o và Ban giám hi u nhà tr ạ ụ ổ ứ  th ở S  Giáo d c và  Phòng giáo d c t   ng xuyên tham d  các bu i sinh ho t chuyên môn đ  trao đ i rút kinh  ch c, nghi m.ệ

2

ườ ế ị ụ ụ ớ ọ ấ ồ Nhà tr ầ ủ ề ớ ụ ẻ ố ụ ề ậ ng cung c p cho l p h c khá đ y đ  đi u ki n v  c  s  v t ch t, đ  dùng trang thi t b  ph c v  các   ự   ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr . Đa s  ph  huynh trong l p có nh n th c cao v  công tác chăm sóc giáo d c tr , tích c c ủ ấ ụ ẻ ấ ẫ ể ổ ứ ạ ộ ề ậ ẻ ệ ề ơ ỏ ậ ứ ạ ộ ộ ng h  giáo viên v  v t ch t l n tinh thân đ  t  ch c các ho t đ ng cho tr

ậ ợ ẻ ể ề ầ ớ ổ ứ ạ ộ ồ Tr  trong l p phát tri n đ ng đ u nên có ph n th n l i cho giáo viên t ch c các ho t đ ng.

* Khó khăn

ệ ổ ứ ạ ộ ệ ẹ ẻ ớ Di n tích không gian trong l p còn h p nên vi c t  ch c các ho t đ ng cho tr  còn khó khăn.

ố ợ ớ ố ụ ề ệ ề ẻ ớ ờ ạ   Đa s  ph  huynh trong l p làm ngh  nông nên th i gian ph i h p v i giáo viên  v  vi c chăm sóc  tr  còn h n ch .ế

ố ố ẻ ế ị ớ ụ ụ ề ế ớ M t s  đ  dùng, trang thi t b  l n ph c v  cho các chuyên đ  còn thi u th n, s  tr  trong l p đông   nên vi c t ệ ổ ộ ố ồ ộ ố ạ ộ ả ư ứ ệ ch c m t s  ho t đ ng  hi u qu  ch a cao.

ướ ậ ợ ứ ế ả ớ ở Tr ệ ể ậ ộ ạ ượ ề ệ ả ặ ạ ộ ơ ữ ệ ể ự đ  th c hi n có hi u qu  chuyên đ  phát tri n v n đ ng. Đ c bi t là t o đ c m t sân ch i an toàn, lành m nh giúp tr ộ ố ệ ấ ượ ể ự ứ ể ớ phát tri n th  l c. V i suy nghĩ đó tôi đã nghiên c u và s  d ng c nh ng thu n l i và khó khăn trên, b n thân tôi là giáo viên đ ng l p, tôi luôn suy nghĩ, trăn tr  làm th  nào ẻ  ụ   ng giáo d c ử ụ “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ể ậ ộ ẻ ứ ề ổ làm đ  tài nghiên c u. phát tri n v n đ ng cho tr  5 – 6 tu i”

ự ệ ệ 2. Bi n pháp th c hi n.

ồ ưỡ ệ ứ ộ ế *Bi n pháp 1: T  b ự i d ệ ụ   ng ki n th c, nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v .

ự ế ụ ẻ ướ ế ệ ị Là m t giáo viên tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , tr ấ ượ ụ ể ộ ệ ổ ứ ự ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c. Đ  nâng cao ch t l ệ ướ ư ầ ạ ộ ứ ể ậ ộ ng d n t ể ậ ộ ươ ườ ạ ộ ụ ẻ ủ   c h t tôi xác đ nh rõ vai trò, trách nhi m c a mình ẻ ả ụ ậ ộ   ng giáo d c v n đ ng cho tr   b n thân ẫ ổ ứ   ụ ng trình giáo d c m m non, sách h  ch c ậ ng mâm non, sách  các bài t p phát tri n v n đ ng và   ợ ớ ẻ ẩ ể ậ ộ ổ ủ ừ ơ trong vi c t tôi đã tích c c tìm tòi nghiên c u các tài li u nh : Sách ch các ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  trong tr ể ậ ộ tuy n t p trò ch i phát tri n v n đ ng cho tr  m u giáo... phù h p v i tâm sinh lý c a t ng đ  tu i.

ừ ữ ự ọ ệ ế ể ậ ộ h c và t T  nh ng tài li u trên, tôi đã tích lũy và vi ả ự  làm bài đ  b i d ể ứ ự ự ạ ả ể ồ ưỡ   ng t thành m t quy n nh t ký t ủ ừ    lên bài gi ng cho mình, so n giáo án. Sau đó tôi đã nghiên c u s  phát tri n tâm sinh lý c a t ng ả cho b n thân, tôi t ộ ổ ể ế ượ t đ đ  tu i  đ  bi ể ủ ẻ c kh  năng phát tri n c a tr .

ổ ứ ự ờ ườ ệ ồ ị chéo c a ch  em đ ng nghi p trong nhà tr ạ ng, tham gia sinh ho t chuyên môn liên tr T  ch c d  gi ườ ứ ạ ạ ườ   ủ ng ệ ụ ổ ứ . Tìm và nghiên c u các tài li u qua m ng, qua sách báo, t p chí giáo ng và phòng giáo d c t ch c ệ ả do nhà tr ụ ể ọ ỏ d c đ  h c h i và đúc rút kinh nghi m cho b n thân.

ự ự ờ ứ ạ ữ ớ ụ ụ ạ Ngoài ra tôi còn xây d ng gi ộ ố ậ ờ ạ ợ ẻ ư ệ ẻ ộ ứ ộ ợ ỏ ứ ề ầ ơ ứ ủ ế ề ổ ả ẩ ấ ạ ố ổ ỉ ệ   ẫ ồ . Bên c nh nghiên c u nh ng tài li u,  d y m u cho đ ng nghi p d  gi ớ ộ ổ ủ   tôi còn sáng t o ra m t s  trò ch i phù h p v i đ  tu i c a tr , mang tính giáo d c cao phù h p v i m c đích ề ơ ậ   i, chuy n tr ng, và yêu c u và m c đ   nh n th c c a tr  nh  trò ch i v n đ ng: Chèo thuy n, gia đình tài gi ộ qu  bóng n y, kh  đi l y chu i, ki n v  t , chú sâu ng  nghĩnh, tr  tài cùng b n...

ề ổ ả ế ủ ụ ậ Trong quá trình th c hi n đ  tài  tôi đã trao đ i và tham kh o ý ki n c a các b c ph  huynh v  s ủ ở ể ố ng  ch i gì,  thích gì đ   làm  t ơ ẻ ồ ể ấ ờ ể ổ ứ ề ở  ố   t công tác gi a gia đình và giáo viên , th ng ợ ạ ộ ữ ở ớ ệ ự ẻ ườ ụ thích c a các cháu   nhà, tr  th nh t quan đi m chăm sóc giáo d c tr , đ ng th i đ  t ch c các ho t đ ng l p phù h p.

ữ ệ ể ạ ư ể ẻ ễ ậ ạ ẫ ồ ể ấ ườ ụ ệ ươ ị Không nh ng tìm tòi tài li u, sách báo mà tôi còn lên trang m ng đ  tìm  nh ng vi deo và clip hay có ữ   ộ n i dung, ý  nghĩ giáo d c phát tri n th  ch t cho tr   nh : Các bài t p đ ng di n, nh ng bài d y m u, nh ng ứ ổ  bài hát múa theo nh p đi u.... ữ ữ ế ng trình dành cho thi u nhi, xem cách th c t ng xuyên xem các ch tôi cũng th

3

ớ ấ ẫ ớ ẻ ơ ấ ả ọ ổ ứ ẻ ơ ự ế ổ t c  vào s  và l a ch n t ch c cho tr  ch i thay th  các trò ứ ơ ự ể ch c các trò ch i m i, h p d n v i tr . Tôi ghi chép t ch i cũ đ  tránh s  nhàm chán.

ệ * Bi n pháp 2. T¹o m«i trêng häc tËp phong phó cho tr .ẻ

ạ ẻ ệ ọ ộ T o môi tr ng là n i giúp cho tr ộ ườ ộ ệ ố ơ ợ ứ ấ ng h c t p cho tr  là m t vi c làm vô cùng quan tr ng, vì môi tr ế ặ ả ố ơ ẻ  ườ ấ   ng không an toàn, không phù h p, không h p t tr  s  có c m giác không an tâm khi ch i. Chính   ấ ệ ạ ộ ả ặ ậ ồ ỏ ụ ổ ự ế ầ ạ ọ ậ ế ỉ l nh h i toàn b  h  th ng ki n th c toàn di n nh t. N u môi tr ẻ ẫ d n thì  không lôi cu n tr  tham gia các ho t đ ng và đ c bi ườ ự vì th  xây d ng t o môi tr ườ ệ ẻ ẽ ợ ng đ i h i ph i có s  giáo d c t ng h p hai m t v t ch t và tinh th n.

ườ + Môi tr ấ . ậ ng v t ch t

ộ ườ ọ ậ ề ẻ ượ ố ế ạ ả ắ ổ ớ ng xuyên thay đ i, b  trí và s p x p l ờ c t i m t s  hình  nh phù h p v i ch  đ  mà tr ứ ng h c t p bên trong cho tr  đ ố ộ ệ ủ ề ẻ ẻ ậ ằ ộ t, tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí ẻ  ộ ố ườ ợ ợ   ng cho tr  v n đ ng m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr  giúp cho ể ạ  Đ  t o m t môi tr ộ ậ  góc v n đ ng, tôi th ọ ườ ạ ạ ộ ọ ơ ẻ ở đang h c, t o môi tr ọ tr  ho t đ ng m i lúc, m i n i.

ể ả p x p ề ề ế ị ồ ơ ộ ậ tr  dẻ ể  ả t b , đ  ch i  đ m b o an toàn,  ọ ơ ở ọ    m i lúc m i n i, tăng c v n đ ng ệ ủ ớ đ  tôi s ệ ờ ể ụ ậ ườ ộ ự D a vào đ c đi m  và đi u ki n c a l p  ợ ể ấ ọ ẻ ở l p,  ẻ ượ v n đ ng trong th i gian tr     cho tr  đ ặ ế  các  thi ậ n d ng m i đi u ki n phù h p, t o c  h i cho tr  đ c ắ ạ ơ ộ ớ ở tr ẻ ượ ầ ng m m non. ấ th y và d  l y. T ườ c ng

ồ ắ ặ ỡ ẹ ư ồ ơ ượ ệ ấ ớ ượ ượ ẽ ể ẫ   Các đ  dùng đ  ch i dành cho tr  có màu s c s c s , đ p  a nhìn, hình d ng phong phú, h p d n, ư   ạ ế  g n nhóm l p nh  . c v  sinh s ch s  hàng ngày, đ ạ ặ ở ầ c đ t ẻ c, đ ể ơ ậ ổ phát ra ti ng kêu và có th  di chuy n đ G y, vòng, c ng chui, túi cát, còn, n ...

ệ ậ ể ả ẻ ượ ủ ệ ả ệ ạ ễ ườ Đ  đ m b o cho vi c t p luy n hàng ngày c a tr  đ c di n ra thì vi c t o môi tr ấ   ng bên ngoài r t ố ớ ẻ ọ quan tr ng đ i v i tr .

ế ị ồ ờ ượ ơ ế ở ẻ ắ ị ơ Sân ch i, thi t b  đ  ch i ngoài tr i đ ợ c trang b  phù h p v i đ  tu i ớ ộ ổ c a ủ tr  và s p x p ự    khu v c g nầ  l p.ớ

ệ ẽ ả ạ ạ ả ườ ể ẻ ơ Đ m b o v  sinh s ch s , an toàn, t o môi tr ng xanh, thoáng đãng đ  tr  ch i, luy n t p ệ ậ phát tri nể ộ ậ v n đ ng.

ả ố ượ ạ ế ị ồ ẻ ậ ứ ầ ơ ộ ờ Đ m b o s  l ủ ng và ch ng lo i thi t b , đ  ch i đáp  ng yêu c u cho tr  v n đ ng ngoài tr i theo ộ ổ ả các đ  tu i.

ẻ ạ ậ ờ ộ ỹ Thi ơ ả ắ ươ ứ ể ạ ả ổ n, trèo;  tung, ném, lăn, b t;  th i, v ể ố    n…theo ấ ươ ế ị ồ ơ ệ ậ t b , đ  ch i ngoài tr i đa d ng, giúp tr  luy n t p các k  năng v n đ ng c  b n và phát tri n t ườ ộ ậ ng trình GDMN. ch t trong v n đ ng: các ki u đi, đ ng, ch y, nh y;  bò, tr ch

ế ị ồ ơ ầ ượ ố ụ ể ế ậ ắ ộ ợ ọ Các thi t b , đ  ch i giáo d c phát tri n v n đ ng c n đ c b  trí s p x p h p lý, g n gàng.

ữ ầ ế ị ể ậ ữ ệ ộ ớ C n có nh ng thi t b  đ  v n đ ng v i nh ng nguyên li u thiên nhiên.

ơ ả ễ ẻ ề ả ắ ả ả ơ ắ S p x p các khu v c ch i đ m b o an toàn, d  quan sát tr , tuân theo nguyên t c đ m b o nhi u c ẻ ậ ự ạ ộ ế ộ h i cho tr  v n đ ng, sáng t o.

ườ ầ + Môi tr ng tinh th n.

ạ ộ ệ ẻ ế ạ ẻ ả ẻ ẻ ộ ạ ộ ộ ọ ơ ườ ỏ ư ờ ả Tôi luôn t o cho tr  m t tâm th  tho i mái, luôn đ ng viên và khích l ờ ở ọ  đón tr , tr  tr , ho t đ ng ngoài tr i, m i lúc m i n i, tôi th tr  thông qua các ho t đ ng,   ẻ ạ   ệ ng xuyên trò chuy n, h i han tr , t o nh  gi

4

ế ặ ấ t h n. Đ c bi ộ t tôi r t chú ý  quan tâm, đ ng viên và khuy n khích ậ ế ơ ẻ ệ ữ ẻ ế ậ ậ ữ ế ạ ộ ộ ố m i quan h  gi a cô và tr  g n gũi thân thi ữ ế đ n nh ng tr  khuy t t ẻ ầ ệ t v n đ ng và nh ng tr  còn h n ch , nhút nhát trong khi v n đ ng.

ọ ạ ư ố ẻ ệ ỏ ậ ệ ừ ộ ố ồ ắ ờ ơ ộ ự ố ộ   ự ư ầ Bên c nh vi c d y h c cho tr , tôi đã tích c c s u t m nguyên v t li u nh  l p xe,  ng nh a, h p ạ   ẻ ướ c cho tr  ho t ổ ử ẻ ẻ ạ ữ ả ụ s a chua, v i v n, v  lon bia, chai xà phòng....đã làm ra m t s  đ  dùng v a đúng kích th ổ ộ ư đ ng nh :  C ng chui, cao 40cm, r ng 40 cm. Đích ném, cao 1m, may túi cát, c t c  n . Ném bóng vào r , C ừ ứ ạ  làm v a s c tr  cho tr ... t

ớ ặ ề ư ể ậ ộ ả M c d u còn b n r n v i nhi u công vi c nh ng đ  giúp tr  đ n tr ể ệ ủ ọ ẻ ế ỡ ặ ậ ờ ạ ộ ụ ị ử ụ ườ ổ ớ ể ộ ố ồ ấ ớ ế ể ụ ả ừ ư ụ ẻ ằ ả ậ ầ   ng tham gia ho t đ ng phát ấ ạ ế ể  ể tri n th  ch t đ t k t qu  cao, tôi luôn tranh th  m i th i gian g p g , trao đ i v i các b c ph  huynh đ ệ ố   th ng nh t các bi n pháp giúp giáo viên trong l p làm thêm m t s  đ  dùng có th  và có giá tr  s  d ng cao và ượ ỗ đ    trên c làm b ng g  nh : Làm thang leo, gh  th  d c dài 2 m x 0,25m x 0,35m, b c cao cho tr  nh y t ố xu ng kho ng 40­ 50 cm, b p bênh.

ổ ứ ố ệ ể ấ ạ ộ ụ ể * Bi n pháp 3. T  ch c t t ho t đ ng giáo d c phát tri n th  ch t.

ạ ộ ớ + Ho t đ ng trên l p.

ớ ớ ừ ủ ề ơ ả ữ ộ ự ụ ự ạ ự ể ậ ẻ ằ ứ ổ ứ ươ ụ ể ấ ố Tôi đã linh ho t l a ch n các bài v n đ ng c  b n phù h p v i v i t ng ch  đ ,  xây d ng nh ng gi ng pháp và d ng c  tr c quan đ ợ  ch c, ph ờ  ể ọ ạ ộ ho t đ ng phát tri n th  ch t lôi cu n tr  b ng các hình th c t thu hút tr .ẻ

ớ ạ ộ ạ ộ ượ ư ậ ộ ộ c xem nh  ho t đ ng chính nh m giúp tr ữ ạ ộ ậ ằ ư ứ ệ ộ ủ , Th c hi n bài t p linh ho t v i nh ng đ i hình khác nhau nh  đ ng t ứ ự ệ ỗ ọ ứ ủ ẻ ấ ậ ả ẻ ớ ộ ổ ệ ệ ẻ ự ữ ử ẻ ộ ọ ợ ộ ộ ẻ  Trong ho t đ ng có ch  đích v i ho t đ ng v n đ ng đ ạ ớ ự ự ậ ự    do, v n đ ng m t cách có trình t ứ   ượ ứ c th c hi n trong vòng 25­ 30 phút tùy vào h ng đ ng vòng tròn, đ ng theo hàng d c, hàng ngang. M i bài đ ộ ế ứ   ừ ẫ thú c a tr . Khi cung c p ki n th c cho tr , tôi làm m u đ ng tác chính xác, ch m v a ph i và hi u l nh d t ệ   ổ ậ ự khoát. L a ch n nh ng bài t p phù h p v i đ  tu i  5­ 6 tu i. Chú ý s a sai cho tr  và đ ng viên tr  th c hi n ậ v n đ ng.

ể ẻ ậ ư ắ ử ụ ệ ệ ễ Đ  tr  t p trung chú ý, tôi đã s  d ng tín hi u khác nhau nh : x c xô,… đó là tín hi u d  thu hút s ự ẻ ủ chú ý c a tr .

ấ ậ ạ ạ ỉ Ví d : ụ Khi d y v n đ ng: Bò th p ­ chui qua c ng. Giáo viên ch  c n ch n ạ ậ ỉ ầ ả ẻ ậ ạ ạ ụ ổ ổ ắ ộ  theo nh c. Khi b n nh c k t thúc b n nào v  tr ộ ộ ế ọ ữ ạ ử ụ ệ ế ự ấ ể ưở ủ ẻ ọ  nh c và đi u ch nh nhanh ề   ạ ề ướ   ạ ế c ố   ệ ụ t h c tôi s  d ng m t lo i d ng c  tín hi u th ng ẩ   ể ử ụ ng đ n s  chú ý c a tr . Bên c nh, nh ng tín hi u trên, giáo viên có th  s  d ng kh u ỏ ả ệ ổ ộ ỏ ồ hay ch m theo nh c to ­ nh  r i cho tr  thi đua v n đ ng ộ Tuy nhiên, trong m t ti không làm đ  c ng là th ng cu c. nh t đ  kh i  nh h ệ ệ l nh, m nh l nh.

ự ủ ẻ ạ ả ộ ủ ề ơ ư ơ ả ế ợ ự ạ Khi xây d ng k  ho ch cho tr  tham gia ho t đ ng có ch  đích cùng m t ch  đ , giáo viên ph i linh   ể ơ  ữ ế ợ ể ệ ủ ỗ ợ ơ ả ậ ấ ữ ệ ậ ậ ộ ộ ơ ộ ạ ộ ho t xây d ng cho phù h p khi k t h p các bài t p phát tri n và rèn luy n đ  các nhóm c  nh :  c  b  vai, c chân, c  mình, nh ng đ ng tác phát tri n h  hô h p và nh ng đ ng tác h  tr  cho bài t p v n đ ng c  b n.

ụ ề ậ ậ ộ ọ ộ ơ ả ộ ọ ố ầ ư ể ề ậ ạ ơ ộ ậ   Ví d : Bài t p v n đ ng c  b n là “Chuy n bóng theo hàng ngang” thì khi ch n đ ng tác cho bài t p ộ i.. phát tri n chung, giáo viên l u ý ch n đ ng tác tay và t p đ ng tác này s  l n nhi u h n các đ ng tác còn l

ậ ụ ụ ụ ư ờ ơ ậ ụ ụ ộ ụ ẻ ỏ ư ẻ ậ ẻ ể ụ ả ạ ụ ả ự ộ ừ ẻ ọ ả ượ ấ ẻ ầ ợ   ả Khi t p, nên cho tr  c m các d ng c  nh  c , n , g y th  d c,…nh ng các d ng c  đó ph i phù h p ượ ắ   ệ ớ ậ v i v n đ ng và không gây m t m i cho tr . Các d ng c  đó ph i t o cho tr  v n đ ng chính xác, đ c s p ể ạ ể ễ ấ ặ đ t theo t ng th  lo i đ  d  l y và phân phát cho tr . Khi chia d ng c  cho tr , giáo viên ph i l a ch n các   ế ờ ệ bi n pháp sao cho không m t th i gian và ph i đ ụ ọ c ti n hành nhanh, g n.

ể ế ọ ố ế ọ ế ọ ờ ậ Giáo viên có th  nh n xét ngay trong ti ặ t h c ho c cu i ti t h c, trong ti ố   ẻ ị t h c khen tr  k p th i. Cu i ế ọ ủ ế ộ ti ẻ t h c ch  y u đ ng viên tr .

5

ế ợ ớ ạ ộ + K t h p v i các ho t đ ng khác

ạ ộ ể ụ ớ ổ ­ V i ho t đ ng th  d c bu i sáng

ư ổ ớ Nh  chúng ta đã bi ụ ặ ứ ụ ổ ề     l a tu i m u giáo nói riêng và tr  m m non nói chung. ố ớ ẻ ế t, tác d ng c a th  d c bu i sáng đ i v i tr  em hàng ngày có ý nghĩa to l n v ẫ ẻ ủ ậ ậ ể ụ ẻ ở ứ t là, tr   ả ủ ệ ể ụ ơ ẻ ầ ả ượ ự ả ẻ ổ ỏ giáo d c và s c kh e cho tr  em, đ c bi Bu i sáng ngay sau khi ng  d y t p th  d c đ n gi n, tr  tích lũy đ c s  s ng khoái cho c  ngày.

ườ ủ ệ T p luy n th ủ ơ ể   ng xuyên nh  v y, c  th  c a tr  nâng cao ho t đ ng c a các c  quan c a c  th , ắ ữ ẻ ế ủ ậ ẩ ự ư ậ ậ ư ế ể ộ ố ơ ỹ ơ ể ủ ầ thúc đ y s  phát tri n nh ng k  năng v n đ ng c n thi ơ ạ ộ t, c ng c  các nhóm c , hình thành t th  đúng đ n.

ờ ả ấ ị ể ụ ổ ậ ể ụ ướ ữ ờ ẻ Th  d c sáng hàng ngày cho tr  vào m t th i gian nh t đ nh tr ị ụ ư ộ ờ ụ ư ậ ứ ả ề ẻ ậ ẳ ầ ậ ợ ớ ộ ệ  cho tr  t ộ ử ộ ố ầ ặ ạ ỗ ấ ỗ ộ ậ ộ

ụ ấ ẫ ố ớ ẻ ự ạ ộ ạ ộ ể ự ủ ẻ ạ ẩ ự ư ệ ơ ả ậ ự ủ ư ố ơ ấ ộ ơ ấ ạ ồ ủ ề ự ưở ầ ạ ộ ng t ề ổ ộ ộ ượ ế ậ ầ ằ ể ụ ể ạ ế ợ ừ ệ ạ c b a ăn sáng. Th i gian t p kho ng 15 phút.   ể ạ   ơ Cũng nh  các bu i t p khác trang b  d ng c  nh  g y, n , vòng, hoa tua , c  …th  d c phù h p v i đ ng tác đ  t o ủ ẻ   ộ ố ứ ặ ủ ẻ ư ế ầ  th  đ u, vai, mông và đ c bi t là c t s ng c a tr . h ng thú cho tr  t p.  . Giáo viên nên quan sát cách đ ng c a tr , t ẻ ầ ứ ẻ ư ế ứ ữ ả   Tr  c n đ ng th ng, vai th  đ u, không lên gân, tay c  đ ng tho i mái, không cúi đ u. Gi  th  đ ng ngay ử ộ ỉ ả c  khi ngh , khi đi b , ch y và làm các c  đ ng khác. S  l n l p l i m i bài t p ph  thu c vào tính ch t m i đ ng tác,   ộ   ợ ả ướ ế ộ c h t đ ng tác ph i phù h p và h p d n đ i v i tr  . Bài t p ph i có tác đ ng cũng nh  trình đ  th  l c c a tr . Tr ư ế  th  đúng, gây s  ho t đ ng tích c c c a các c  quan hoàn thi n kĩ năng đi, ch y, trèo, ném, thúc đ y s  hình thành t   ộ  ậ ủ ụ ơ hô h p, tu n hoàn, các nhóm c . Không nên quên đi b , các bài t p c ng c  c  vai, c  chân, tay l ng, b ng, và đi b ỗ   ườ ể ầ ơ ể ạ ộ ế ng. M i k t thúc nh m h i tĩnh hô h p, đi u hòa ho t đ ng tim, chuy n d n c  th  vào tr ng thái yên tĩnh bình th ụ ỗ ủ ầ ậ   l n t p th  d c sáng c n thay đ i đ ng tác theo ch  đ , s  đa d ng đó ph  thu c vào óc t ng c a m i giáo ổ ơ ổ ướ viên. Có th  so n các bài t p có đ ng tác b m bay, chim bay, gà gáy,  th i bóng, th i n , làm ti ng còi tàu “tu..tu”   ơ ổ ậ ứ ủ ề ể ẻ v.v…Nên k t h p âm nh c theo t ng  ch  đ   đ  tr  hào h ng làm cho bu i t p không đ n đi u.

ạ ộ ớ ờ   ­ V i ho t đ ng ngoài tr i

ờ ữ ạ ộ ượ ẻ ậ ộ ả ạ Ho t đ ng ngoài tr i là m t trong nh ng ho t đ ng giúp tr  phát tri n v n đ ng t ẻ t vì khi đ ẻ ạ ộ ắ ượ ỏ ố ể ủ c đ c đi m tâm sinh lí c a tr ạ ộ ộ ơ ớ ợ ừ ơ ấ ơ ậ ơ ẫ ớ ữ ơ ả ấ ả ẻ ẻ ọ ơ ơ ơ ậ i lu t ch i và cách ch i. Chú ý trò ch i đ ư ậ ậ ơ ượ ự ứ ữ ắ ạ ộ ẻ ơ ớ c ra ặ ể  tôi đã tìm tòi ngoài tr  thích ch y, nh y, vui ch i th a ý thích nên n m đ   ố   ộ ẻ ậ ể ủ ề ể ơ ữ nh ng trò ch i h p d n, trò ch i m i phù h p t ng ch  đ  đ  cho tr  v n đ ng trong ho t đ ng t p th . Đ i ọ ơ ễ ể ắ ớ   v i nh ng trò ch i m i tôi nói rõ cách ch i và lu t ch i cho tr  ng n g n d  hi u, nh ng trò ch i cũ tôi cho ả ả ẻ   t c  tr  cùng ch i và cùng c l a ch n ph i đ m b o t tr  nh c l ố ắ ậ v n đ ng nh  v y m i không làm cho tr  nhàm chán và h ng thú c  g ng trong khi ch i.

ụ ứ ể ộ ỏ ạ ự ấ ế ọ ứ ẻ ề ậ ẫ ộ ơ c v n đ ng d ơ t h c h n tôi th ư ư ể ẻ ượ ổ ứ ơ ư ơ ơ ộ ổ ổ    Ví d  nh  các trò ch i: Mèo đu i chu t, kéo co, Cáo và Th … ngoài ra, đ  kích thích h ng thú cho ườ   ướ ng i nhi u hình th c h n, t o s  h p d n cho ti ồ ớ  ch c các trò ch i m i cho các cháu nh : N m cá, chú sâu ng  nghĩnh, đôi dép kh ng l … tr  cũng nh  đ  tr  đ ư ầ xuyên s u t m và t

ề ớ ạ ộ ­ V i ho t đ ng chi u

Ở ạ ộ ứ ệ ớ ề ơ ậ ớ ộ ộ ẻ ạ ộ ạ ự ứ ượ ệ t c  các tr  đ u đ ể ấ ả ự ẻ ề ượ ơ ộ ể ệ ể ể ệ ẻ ơ ậ ề ữ ự ẻ ệ ộ ơ ữ ế  ho t đ ng chi u v i n i dung ôn luy n hay làm quen nh ng ki n th c, kĩ năng m i. Tôi đã linh   ớ   ẻ ướ ữ ớ ạ ư c khi tr  tham gia ho t đ ng. V i ho t đ a nh ng trò ch i v n đ ng m i vào đ  rèn luy n kĩ năng cho tr  tr ơ ữ ứ ổ ứ    ch c thi đua gi a các nhóm có  t hình th c t c tham gia vào trò ch i, đã t o s  h ng thú ố ắ ộ ẻ cho tr  và c  g ng đ  th  hi n mình khi  th c hi n đ   c trò ch i v n đ ng đó. Đây cũng là c  h i đ  cho ậ nh ng tr  có v n đ ng kém, tr  nhút nhát th c hành và ôn luy n nhi u h n.

ộ ộ ­ Thông qua các ngày h i, h i thi

ể ể ộ ể ụ ầ ư ộ ườ ng m m non, giúp tr  đ ộ ỏ ỏ ớ c giao l u h c h i v i các b n trong tr ẻ ồ ườ ự ể ẩ ạ ờ ể ủ ẻ ượ ệ ạ ự ộ ạ ộ ị ố ụ ự ừ ể ấ ầ ạ ể ụ ạ ộ Ngày h i th  d c th  thao c a bé hay h i thi “Bé kh e bé ngoan” là m t ho t đ ng th  d c th  thao   ị ẳ ầ ọ ủ ổ   ng, góp ph n kh ng đ nh b  ích c a tr ạ ộ   ạ ữ nh ng thành tích trong phong trào rèn luy n thân th  giúp tr  đ ng th i là đ ng l c đ  đ y m nh ho t đ ng ế  t tâm th giáo d c th  ch t và tinh th n.  M nh d n t tin, tích c c tham gia các ho t đ ng, t ẩ  đó chu n b  t

6

ề ả ứ ậ ộ ơ ớ ộ ng. Phát ẻ ướ c vào l p m t. Thông qua h i thi giúp tr  nh n th c sâu h n v  b n thân, v  nhà tr ử ậ ườ ộ ố ườ ả ả ậ ặ ộ ộ ố ể ẵ đ  s n sàng b ể tri n kh  năng v n đ ng thô, v n đ ng tinh, kh  năng x  lý các tình hu ng th ề ng g p trong cu c s ng.

ấ ể ạ ộ ạ ộ ự ả ẻ Trong ho t đ ng giáo d c th  ch t, tr  tham gia vào ho t đ ng tích c c thì ng ẻ ụ ộ ủ ả ụ ể ệ ấ ẻ ượ ươ ệ ầ ng trình giáo d c m m non: Làm sao đ  t o c  h i cho tr  đ ể ạ ơ ộ ừ ứ ả ụ ế ậ ầ ộ ộ mình qua v n đ ng. T  đó tôi có suy nghĩ ạ ộ ụ ộ ộ ạ ộ ể ấ ể ọ ẻ ề ượ ự ộ ụ ự ộ ườ i giáo viên ph i lôi ẻ ự ố cu n thu hút tr  vào ho t đ ng m t cách tho i mái không gò bó, gây m t  h ng thú c a tr . D a vào m c đích ạ ủ c tr i nghi m sáng t o, th  hi n mình c a ch ẻ và tr  có nhu c u b c l   và áp d ng liên k t xây d ng các h i thi, ngày h i vào các ho t đ ng giáo d c th  ch t đ  m i tr  đ u đ c tham gia tích c c vào các h i thi đó.

ộ ệ ệ ế ề ả ỡ ữ ậ ộ ẻ ạ * Bi n pháp 4. Đ ng viên khích l , giúp đ  nh ng tr  còn h n ch  v  kh  năng v n đ ng.

ộ ườ Đ  t ể ấ ả ẻ ề phát tri n t t các t ch t v n đ ng linh ho t, nhanh nh n, khéo léo, th ệ ự ạ ộ ộ ạ ề ọ ố ở ườ  tr ng xuyên   ế   t chú tr ng quan tâm đ n ế ề ạ ể ố ở ớ  l p và  ộ ậ ế ậ ề ậ ộ ẻ ặ ộ t c  tr  đ u  ậ ả ồ th c hi n các ho t đ ng v n đ ng  các cháu còn h n ch  v  kh  năng v n đ ng  và nh ng tr  khuy t t ẹ ấ ậ ệ ng m t cách đ ng đ u tôi đ c bi ữ t v  v n đ ng.

ẻ ạ ậ Đ i v i nh ng tr ế ế ữ ẻ ẻ có v n đ ng h n ch  và nh ng tr  khuy t t ế ộ ng cho tr  vào nh ng gi ữ ạ ộ ụ ề ướ ườ ậ ặ ố ớ ữ ồ ưỡ ệ gian rèn luy n và b i d ệ ộ tri n ể v n đ ng. Đ c bi ề ờ   ạ ộ ế ậ ậ t v n đ ng,  tôi lên k  ho ch v  th i ẻ ọ ơ ọ ờ ho t đ ng chi u, m i lúc m i n i, khuy n khích tr  phát   ứ ề i nhi u hình th c. ổ ớ ng xuyên trao đ i v i ph  huynh d t, th

ạ ộ ể ướ ể ẹ ậ ơ ộ ẫ ỡ Cho tr  ho t đ ng theo nhóm đ  các cháu v n đ ng nhanh nh n h n có th  h ng d n, giúp đ  các ạ ẻ ế ạ b n còn h n ch .

ổ ứ ề ơ ụ Ví d : Khi t ạ ắ ể ế ậ ơ tin. Khi đó vì m c tiêu chi n th ng trò ch i, b n t ề ẹ ư ự ể ẻ ẹ ạ ặ ộ ư ẻ ự ộ ậ ế ầ ộ ớ ạ v i b n còn ch m khi di chuy n và ch a t ậ ồ ướ lu n r i h ộ ẻ m t tr  khuy t t ắ ơ   ẹ ế  ch c trò ch i “K p bóng v  đích” tôi s p x p cho 1 b n khéo léo, nhanh nh n cùng ch i ạ ố ơ ẽ ả   ụ t h n s  th o ả ẫ ớ   ặ ng d n cho b n còn y u đ  cùng nhau đ a qu  bóng v  đích ho c m t  tr  nhanh nh n c p v i ậ ậ ế ậ ồ t. r i sau đó t p d n cho tr  t đ c l p v n đ ng.

ườ ệ ầ ớ ẻ ộ ể ạ ề ẻ ẻ ớ ẻ đ  t o ni m tin cho tr  cùng v i tr , đ ng viên tr  cùng v i tr ng xuyên trò chuy n, g n gũi  Tôi th ạ ớ tham gia v i các b n

ố ợ ớ ụ ệ ề * Bi n pháp 5: Công tác tuyên truy n ph i h p v i ph  huynh

ố ề ủ ở ớ t công vi c này, s  c ng tác c a ph  huynh là đi u h t s c c n thi Đ  làm t ự ộ ứ ườ ụ ứ ủ ẹ ng ý th c, nh n th c c a cha, m  và c ng đ ng. Ph i h p đ  th ng nh t k ố    l p ph i ấ ế ể ị ự ự ệ ạ ậ ườ ồ ộ ụ ể ệ ể ế ợ k t h p nh p nhàng  đ  tăng c ế ạ ho ch và th c hi n k  ho ch xây d ng môi tr ế  Giáo viên  ế ứ ầ t. ố ợ ộ ể ố ụ ể ư ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng. C  th  nh  sau:

ề ự ầ ể ả ế ả ườ ụ ể ụ Các b c ph  huynh ph i hi u v  s  c n thi ự t ph i xây d ng các môi tr ậ   ng giáo d c phát tri n v n ẻ ợ ậ ộ đ ng phù h p, an toàn cho tr .

ễ ủ ườ ẹ ộ ậ Thông qua ho t đ ng t p th , ngày h i, ngày l ng: Cha m  có th  tr c ti p tham gia t ậ ể ự ế ụ c a tr ạ ộ ể ạ ộ ề ể ạ ờ ộ ạ ộ ổ ứ    ch c ộ    s c kh e, ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng ngo i khóa v  giáo d c phát tri n v n đ ng ồ ổ ứ ỏ ỏ ầ ễ ứ các h i kh e, tu n l ộ ườ ng hay c ng đ ng t do nhà tr ch c.

ườ ườ ữ ụ ầ Th ớ ể ế ỏ t thêm v  vai trò s c kh e và th  l c c a tr ể ắ ng xuyên trao đ i v i giáo viên đ  n m v ng các yêu c u v  môi tr ọ T  đó giúp ph  huynh hi u bi ụ ề ể ể ự ủ ơ ậ ậ ơ ộ ơ ộ ế ạ ậ ệ ẫ ữ ậ ệ ụ ữ ả ơ ơ ủ  nh ng v t li u đ n gi n v n có th  tr ế ừ t t ồ ồ ơ ẻ ừ ọ ừ ơ ậ   ề ổ ớ ng giáo d c phát tri n v n ứ ẻ  ề ừ ộ đ ng bên trong, bên ngoài l p h c.  ả ở ẻ ẻ    nhà, gi m tình tr ng ch i các trò khi tr  tham gia v n đ ng. Cho tr  ch i các trò v n đ ng nhi u h n khi  ệ ử ế ả   ộ ụ ơ  và xem ti vi. Thêm vào đó, tôi khuy n khích ph  huynh  ng h  nh ng nguyên v t li u ph  th i ch i đi n t đ  làmể ể ở  ồ   đ  dùng đ  ch i cho các cháu, chú ý cho ph  huynh bi ẻ ồ thành đ  dùng đ  ch i cho tr . Giúp tr  v a h c v a ch i.

ụ ậ ệ ự ậ ỏ Ví d : Các nguyên v t li u nh  l p ô tô cũ làm xích đu, b p bênh; can nh a làm cà kheo; v  lon làm ố ờ ơ ự ả ổ ạ ố ư ố ả ể ;  ng nh a làm c ng chui, đích ném; v i đ  may túi cát, túi nh y bao b , c , n .. t

7

ả ạ ượ ế 3.  K t qu  đ t đ c:

ớ ữ ụ ệ ậ ự ế ộ ợ m t cách h p lý và đã thu đ ượ   c V i nh ng bi n pháp nh  trên tôi đã v n d ng vào tình hình th c t ế ệ ư ữ ư  nh  sau. ả nh ng k t qu  đáng khích l

ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

TrÎ rÊt høng thó vµo ho¹t ®éng .

ạ ộ ộ ế ậ ậ ế ẻ ệ ộ ẻ ế TrÎ biÕt sèng tÝch cùc vµ hiÖu qu¶ trong viÖc tham gia vào ho t đ ng gia vào ho t đ ng giáo d c ụ   ạ ộ   t v n đ ng đã ti n b  rõ r t. Tr  đã t là nh ng tr  có kh  năng h n ch , nhút nhát, khuy t t ể ấ ạ ữ ự ạ ộ ả ề ấ ệ ặ th  ch t. Đ c bi ồ ạ m nh d n hòa đ ng và t ạ  tinh r t nhi u trong khi tham gia ho t đ ng.

ọ ỳ nh sau: KÕt qu¶ kh¶o s¸t h c k  I

Néi dung kh¶o s¸t ChiÕm Đ¹t

35/38 92.1 ẻ ứ ờ ọ ộ ­ Tr  h ng thú tham gia gi ậ  h c, thích v n đ ng và hào ứ h ng trong khi tham gia

35/38 92.1 ạ ỹ ị ậ   ­ Tr  th c hi n thành th o, nh p nhàng các k  năng v n ệ ẻ ự ổ ổ  l a tu i 5­6 tu i ộ ở ứ đ ng

34/38 89,5 ẻ ạ ề ặ ề ­  Tr   đ t v  chi u cao, cân n ng

ẽ ự ế ệ ọ ọ ố ớ ớ ữ c tôi hy v ng đ n cu i năm h c này 100% cháu l p tôi s  th c hi n các ạ ượ ị ả ạ ộ ế V i nh ng k t qu  đã đ t đ ậ kĩ năng v n đ ng thành th o, nh p nhàng.

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ừ ữ ụ ể ư ệ ả ế ượ ề ắ ệ c nhi u kinh nghi m, và n m ch c đ ắ ượ   c ụ ẻ ươ T  nh ng vi c làm c  th  nh  trên, b n thân đã đúc k t đ ng pháp giáo d c tr . các ph

ệ ự ữ ớ ơ ướ Quá trình th c hi n các bi n pháp trên đã giúp tôi t tin, v ng vàng h n khi lên l p. Các b ớ   c lên l p ệ ạ ơ ề ạ ổ ớ ự có nhi u đ i m i, sáng t o linh ho t h n.

ắ ượ ắ ạ ứ ủ ẻ ể ứ ể ậ ặ Bên c nh đó còn giúp tôi n m b t đ ộ c đ c đi m tâm lý, m c đ  nh n th c c a tr  đ  có h ướ   ng ụ giáo d c tr  đ ẻ ượ ố ơ c t t h n.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ố ậ ụ ấ ở Đa s  các b c ph  huynh ph n kh i và yên tâm h n,

ơ ngµy cµng tin tëng gi¸o viªn, lu«n quan t©m ch¨m lo ®Õn viÖc häc cña con lóc ë nhµ, cã ý thøc ®ãng gãp ®å dïng ®å ch¬i. Mét sè phô huynh m¹nh d¹n trao ®æi víi gi¸o viªn nh÷ng vÊn ®Ò mµ phô huynh cßn th¾c m¾c. Nhê vËy mµ mèi quan hÖ gi÷a c«, trÎ vµ phô huynh ngµy cµng gÇn gòi h¬n.

ạ ể ấ ấ ả ệ ố  Luôn t o đi u ki n t ở ị ề ậ ệ ẳ t cho tr  tham gia ho t đ ng  phát tri n th  ch t.  Cung c p tranh  nh, báo chí, ộ ơ ạ ộ ẻ ế ể các nguyên v t li u s n có ể ẻ ươ ng đ  giúp tr  ngày càng ti n b  h n. đ a  ph

Ầ Ậ Ế III . PH N K T LU N

ủ ề 1.  Ý nghĩa c a đ  tài:

8

ư ươ ụ ẻ ằ ầ ng trình giáo d c m m non nh m giúp tr ặ ề t m c tiêu c a ch ậ ế Nh  chúng ta đã bi ể ả ẩ ỷ ộ ả ạ ượ ụ ấ ọ ủ ứ ầ ẻ ầ ố ấ ể ụ ạ ấ ỏ ườ ự ứ ề ặ ng theo l a tu i. Th c hi n các v n đ ng c ụ ệ ế ị ể ẻ ộ ố ợ ộ th  có kh  năng ph i h p các giác quan và v n đ ng, bi ủ ậ ướ t đ nh h ư ế ộ ố ả ạ ộ ầ ự ủ ể    phát tri n toàn ỹ ữ ệ   di n, hài hòa v  các m t th  ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, k  năng xã h i và th m m .Trong đó giáo ươ   ụ ng d c th  ch t là m c tiêu quan tr ng, yêu c u cu i c p m m non tr  ph i đ t đ c các m c tiêu c a ch ơ   ổ ộ trình, tr  kh e m nh, cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ậ ữ ả b n m t cách v ng vàng, đúng t   ng trong ỹ không gian, có k  năng trong m t s  ho t đ ng c n s  khéo léo c a đôi tay.

ạ ơ ằ ạ ộ ơ ọ Bên c nh đó tr  m m non “ ổ ạ ộ ố ẻ ầ ế ẻ ớ ẻ ạ ạ ộ H c mà ch i, ch i b ng h c ỏ ủ ộ ắ ẻ ự ế ự ủ ế ậ ậ ố ộ ọ ” Ho t đ ng vui ch i là ho t đ ng ch  đ o ủ ạ   ơ ẻ   ế ứ ủ ứ c a l a tu i mâm non. N u  b n quan tâm lo l ng đ n s c kh e c a tr , mu n tr  l n lên m t cách m nh m , ơ ể  ệ hãy chú ý đ n s  tích các v n đ ng c a tr . S  trì tr , ít v n đ ng kéo dài nhanh ch ng làm suy y u c  th tr .ẻ

ẻ ự ấ ạ ở ậ Tr ho t đ ng r t tích c c, luôn ề ắ ẻ ộ ậ ồ ồ trong tr ng thái v n đ ng, luôn chân, luôn tay không ng i yên. ườ ớ i l n không nên b t tr  ng i yên, t v  th  l c, trí tu …Vì v y, ng ố ề ể ự ộ ạ ộ ế ấ ẻ ậ ư ạ ạ ộ ệ ể ẻ Đi u này làm cho tr  phát tri n nhanh, t cũng nh  không h n ch , c m đoán tr  v n đ ng, ho t đ ng.

ạ ộ ệ ệ ậ Ho t đ ng phát tri n v n đ ng có ý nghĩa quan ề ể ộ ủ ơ ể ố ớ ự ẻ ạ ấ ỏ   m nh, th  ch t phát tri n t ệ  kh e t s ẹ ổ ủ ự ấ ạ ộ ẻ ượ ệ ậ ả ờ ng. Tr ể ứ ộ ườ ụ ặ ầ ể ự  tr ng trong vi c rèn luy n th  l c toàn di n, nâng cao   ể ể ố ẽ  ườ ng xung quanh và qua   ề ọ   ể ẻ ẽ c cung c p thêm ki n th c, kĩ năng, nh  đó tr  s  phát tri n v  m i ộ ộ   ẻ ng m m non là m t n i ấ ượ ươ ể ầ ụ ế ầ ọ ườ ứ s c đ  kháng c a c  th  đ i v i s  thay đ i c a môi tr ọ ự nhanh nh n, tích c c trong m i ho t đ ng, tích c c tham gia tìm hi u khám phá môi tr ộ các tr i nghi m trong v n đ ng, tr  đ ế m t. Chính vì th , nâng cao ch t l ọ dung quan tr ng c n thi t trong ch ế ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  trong tr ng trình giáo d c m m non.

ố ổ ệ ứ ố ạ ộ ụ Qua nghiên c u và áp d ng bi n pháp trên, mu n t ch c t ả t ho t đ ng này b n thân tôi đã rút ra ượ ư ọ ứ ệ đ c bài h c kinh nghi m nh  sau :

ủ ừ ẻ ẫ ộ ạ ả ữ T o tình c m g n gũi gi a cô và cháu, n m b t tâm lý, trình đ  và cá tính c a t ng tr , kiên nh n và ẻ ẹ ắ ọ ằ ơ ơ ươ ầ nh  nhàng giúp tr  theo ph ắ ọ ng pháp “Ch i mà h c, h c b ng ch i”.

ụ ồ ụ ể ề ồ ơ ả T n d ng m i nguyên v t li u đ n gi n đ  làm nhi u d ng c , đ  dùng đ  ch i và cho tr  h c ẻ ọ ở ọ ậ ệ ự ọ ố ậ ọ ụ ọ ơ m i lúc m i n i: Chai l ơ ộ ữ ,  ng nh a, h p s a chua.v.v …

ế ậ ỉ ạ ụ ề ộ Chú ý và linh đ ng ti p c n các chuyên đ  do Phòng Giáo D c ch  đ o.

ề ế ụ ẻ ệ ả Trong công tác gi ng d y, ng ườ i giáo viên ph i yêu ngh  m n tr . Luôn tìm tòi các bi n pháp áp d ng phù ệ ạ ẻ ự ớ ể ạ ứ ỹ ả ợ h p m i đ  t o h ng thú cho tr  th c hi n các k  năng .

ự ọ ỏ ồ ệ Tích c c h c h i đ ng nghi p , sách báo, Internet…

ấ ả ầ ợ ụ   ­ Giáo viên ph i nghiên c u k  n i dung c n cung c p cho tr  phù h p và chính xác nh t là áp d ng ẻ ấ ứ ể ạ ẻ ớ ấ ế ứ ế ỹ ộ ứ ẻ các hình th c sáng t o, nâng cao ki n th c cho tr  vì tr  r t thích cái m i ( tình tò mò ham hi u bi t )

ụ ể ụ ả ựơ ạ ộ ủ ụ ụ ẹ ụ ộ c trang b  đ y đ  d ng c  th  d c, d ng c  đ p, chu n theo yêu ậ  ho t đ ng v n đ ng ph i đ ị ầ ạ ế ợ ờ Gi ộ ạ ộ ủ ả ả ả ậ ớ ợ ẩ ẻ ầ ủ c u c a B . Sân bãi t p và đ m b o tính an toàn. Nh c k t h p ph i phù h p v i ho t đ ng c a tr .

ẻ ầ ẹ ọ ụ ề ậ ọ C n chú tr ng tuyên truy n công tác chăm sóc giáo d c tr  m m non cho các b c cha m  h c sinh và ầ ồ . ộ c ng đ ng

ế ị 2. Ki n ngh :

9

ể ẫ ổ ệ Đ  các cháu m u giáo nói chung và các cháu 5­6 tu i nói riêng có đ ấ ư ứ ự ơ ượ ữ ữ ế ậ ợ   ề c nh ng đi u ki n thu n l i ườ ị ế   ng, ư ấ ơ ở ọ nh t trong khi h c cũng nh  khi ch i. D a trên c  s  nghiên c u tôi xin có nh ng ki n ngh  đ n nhà tr các c p, các ban ngành nh  sau:

ữ ệ ả ổ ế ị ụ ồ ệ T o đi u ki n b  sung nh ng tài li u tham kh o, trang thi ụ t b  và đ  dùng ph c v  trong công tác ụ ạ ề ẻ ể ấ giáo d c th  ch t cho tr .

ế ề ế ụ ẻ Ban giám hi u c n có k  ho ch b i d ứ ng cho giáo viên v  ki n th c chăm sóc giáo d c tr  trong ệ ầ ể ấ ạ ữ ữ ự ể ệ ể ồ ưỡ ệ qua trình phát tri n th  ch t và có nh ng bi n pháp h u hi u đ  giáo viên th c hi n đ ệ ượ ố ơ c t t h n.

ầ ạ ườ ậ ợ ề ế ố ư ế ố ề ẻ ng thu n l i v  các y u t ệ ậ  cho tr  luy n t p nh : y u t v  thiên nhiên, y u t ế ố ệ v ơ ổ ể ẻ C n t o môi tr ộ sinh đ  tr  có m t sân ch i b  ích.

ẽ ề ậ ọ ề ế ạ ầ ầ ớ ộ C n tuyên truy n m nh m  v  b c h c m m non đ n v i toàn xã h i.

ấ ả ươ ể ệ ừ ể ẻ ử ỉ ữ ờ Giáo viên  ph i là t m g ng sáng đ  tr  noi theo, th  hi n t nh ng c  ch , tác phong, l i nói nh ẹ ố ẻ nhàng lôi cu n tr .

ấ ố ớ ề ầ ứ ủ ể ể ệ ả ỗ ơ ọ M i giáo viên ph i có ý th c h n v  t m quan tr ng c a vi c phát tri n th  ch t đ i v i quá trình ẻ hình thành nhân cách tr  sau này.

ự ả ụ ự ả ả ả ạ ươ i, phát ẻ ạ ượ ữ ể Giáo viên c n giáo d c tr  nh ng c m xúc tích c c, b o đ m s  s ng khoái, tr ng thái vui t ự ả tri n kh  năng v ầ ữ t qua nh ng tr ng thái tâm lý tiêu c c.

ườ ớ ụ gia đình ph i th t s  chú ý rèn i l n xung quanh nh t là các b c ph  huynh, các anh ch   ộ ữ Nh ng ng ẻ ả ố ớ ứ ậ ự ỏ ị ở ấ ớ ấ ệ ệ ệ ồ ậ ẻ luy n cho tr  thói quen v  sinh cá nhân, v  sinh c ng đ ng vì nó có ý nghĩa r t l n đ i v i s c kh e tr .

ộ ố ả ọ bài   h c   kinh   nghi m   mà   b n   thân   tôi   đúc   rút   ra   t Trên   đây   là   m t   s ạ ừ ạ ủ ỏ ệ ệ ườ ạ ọ ng, h i đ ng khoa h c phòng giáo d c đào t o L tr ỡ ủ ộ ồ ệ ộ ồ ể ượ ể ể ệ ể ả ấ ế ự ế ả  gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không ọ ự ẻ  có th  nâng cao đ tình ế   ữ  tránh kh i nh ng h n ch , ệ  ụ ọ   c hi u qu  trong vi c phát tri n th  ch t cho tr   trong năm h c 2016­ 2017 hình th c t kính mong s  góp ý, giúp đ  c a h i đ ng khoa h c nhà ủ Th y đ  tôi này.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

10

11