́ ́ ̣ SANG KIÊN KINH NGHIÊM
ề ộ ố ệ ấ ượ ể ậ ụ ẻ ộ ổ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 5 6 tu i” Đ tài:
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ườ ủ ố ỗ ỏ ỉ ư ườ ươ ụ ụ ể ớ Nh chúng ta đã bi ẻ ố t ng ằ ữ ẻ ệ ỷ t s c kh e là v n quí giá c a m i con ng ộ i ta m i có đ kh năng đ tham gia h c t p và lao đ ng. M c tiêu ch ấ ề ể ẻ ướ ế ứ ủ ả ể ị ố ứ ộ ậ ọ ữ ẩ ẩ ắ ộ ủ ủ ứ ộ i và c a toàn xã h i, ch khi có đ s c ầ ọ ậ ng trình Giáo d c M m kh o t ả ặ non nh m giúp tr phát tri n toàn di n hài hòa v các m t th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, k năng ỹ xã h i, th m m và chu n b t c vào tr ể ườ ng ti u h c m t cách v ng ch c. ế t tâm th cho tr b
ế ụ ế ứ ầ ộ ố ế ủ nh ng năm tháng đ u tiên c a cu c s ng là h t s c c n thi ầ ồ ưỡ ẻ ự ạ ế ệ ẻ ể ở ữ t và ng th h tr , đ tr thành nh ng con ấ ướ ừ ữ Vì th , chăm sóc giáo d c tr ngay t ọ ệ c. có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong s nghi p chăm lo, đào t o, b i d ng ng lai đ t n ườ ươ i t
ộ ẻ ở ọ Tr em là công dân c a xã h i, là th h c a t ặ ệ ụ ộ ộ ủ ẻ ậ ấ ừ thu l ẻ ể ủ ậ ụ ạ ứ ể ẩ ộ ở ơ ể ẻ ệ ỹ ấ ầ ộ ơ ể ẻ ể ệ ạ ễ ị ế ượ ế ữ ộ ể ấ ượ ể ắ ố ế ể ẻ ọ ệ ườ ệ ằ ắ ậ ế ệ ẻ ề ạ ứ ơ ươ ấ ể ụ ấ ườ ầ ể ấ ướ ế ệ ủ ươ c, nên ngay t ng lai đ t n t lòng chúng ta ể ụ ầ ấ ể c n chăm sóc, giáo d c tr th t chu đáo. Đ c bi t giáo d c phát tri n th ch t cho tr càng có ý nghĩa quan ố ụ ọ ể ơ Giáo d c th ch t là m t b ph n quan tr ng c a giáo d c phát tri n toàn di n, có m i ọ ụ tr ng h n. ẽ ệ ệ ậ ế ớ t v i giáo d c đ o đ c, th m m và lao đ ng, b i c th tr đang phát tri n m nh m , h quan h m t thi ể th n kinh, c x ng hình thành nhanh, b máy hô h p đang hoàn thi n, c th tr còn non y u d b phát tri n ụ ạ ệ c chăm sóc giáo d c đúng đ n thì có th gây nên nh ng thi u sót trong l nh l c, m t cân đ i n u không đ ộ ụ ữ ụ ơ ự c. V y giáo d c th ch t là m t trong nh ng n i s phát tri n c th tr mà không th kh c ph c đ ủ ể ạ dung giáo d c quan tr ng c a nhà tr ng tráng t Nam phát tri n trí tu , c ng nh m đào t o th h tr Vi ề ề v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đ o đ c.
ậ ế ữ ệ ẻ ợ ể ấ ượ ố ứ ố c t ả ể ễ ả ạ ấ ậ ể ế ẽ ễ ố ự ậ ự ụ ế ệ ứ ẻ ơ t phù h p qua trình tâm ủ i đa kh năng t p trung chú ý c a ng, áp d ng đúng lúc đúng n i các bi n pháp s d dàng gây h ng thú, lôi cu n s t p trung V y làm th nào đ có nh ng bi n pháp giúp tr phát tri n th ch t đ ủ ẻ ố ượ ẻ ơ ủ sinh lý c a tr . Qua th c ti n gi ng d y tôi th y, n u phát huy đ n m c t tr vào đ i t chú ý c a tr h n.
ườ ứ ệ ầ ạ ể ự ự hát tri n th l c, t m vóc ng ể Bên c nh đó đ đáp ng s p ệ ệ ủ ướ ể ự ủ ượ ấ ượ ạ ng Chính ph phê duy t và th c hi n chuyên đ đ i Vi ề ề “Nâng cao ch t l đ c Th t ẻ ộ ườ ầ ạ ư ậ v n đ ng cho tr trong tr ng m m non, giai đo n 20132016”.Nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi và đ a ra
ấ ượ ệ ể ậ ộ ụ ẻ t Nam giai đo n 2011 2030 đã ể ụ ng giáo d c phát tri n “M t sộ ố ứ ổ ề bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 5 6 tu i” làm đ tài nghiên c u.
ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ tài:
ự ụ ự Trong quá trình th c hi n công tác chăm sóc, giáo d c tr có l ứ đ tài này đã đ ạ ẻ ề ề ả ộ ề ế ậ ậ ệ ặ ế ề ệ ế ấ ớ ẽ ề ể t v n đ ng, tr đã d n ti p c n đ t là nh ng tr b khuy t t ẻ ả ớ ầ ẻ ự ủ ậ ậ ượ c nhi u giáo viên ự ệ t th c i hi u qu thi ạ ượ c v i nhi u lo i t, tr tích c c, húng thú tham gia hòa ẽ ề ậ ạ ạ ạ ằ ệ ố ớ nghiên c u và th c hi n. Song đ i v i tôi đây là m t đ tài có nhi u đi m m i mang l ẻ ị ẻ ớ ậ ẻ ữ ộ nh t cho tr l p tôi. Đ c bi ộ ể ấ ố ộ hình v n đ ng khác nhau, kh năng v n đ ng c a tr phát tri n r t t ọ ạ ộ đó tôi đã m nh d n ch n đ tài này nh m: nh p các ho t đ ng cùng các b n... Chính vì l
ẻ ẫ ụ ủ ạ ầ ự Đánh giá th c tr ng vi c t ệ ổ ứ Giáo d c th ch t ể ấ c a tr m u giáo 5 6 tu i ch c ổ ở ườ tr ơ ng m m non n i ả ạ tôi gi ng d y.
ụ ạ ề 3.Ph m vi áp d ng đ tài:
1
ề ề ớ ộ ổ ứ ậ ộ ộ ố ể ụ ượ ệ Qua nhi u năm làm giáo viên đ ng l p, đ i v i chuyên đ Giáo d c phát tri n v n đ ng tôi cũng đã ở c áp d ng r ng rãi ở ườ tr ng, ứ ạ ộ ể ệ ả ậ ộ ố ớ ụ ề ch c ho t đ ng này. Đ tài này đã và đang đ có m t s kinh nghi m trong t ớ l p và có hi u qu trong quá trình phát tri n v n đ ng,
ượ ự ữ ẻ ậ ộ Đ tài đã nêu ra đ ể i pháp tích c c giúp tr hát tri n v n đ ng, nh ng cái làm đ ữ c nh ng gi ư ữ ụ ẻ ể ợ ủ c, phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr 5 6 tu i và có th áp d ng cho t ượ c và ấ ả t c các ả ớ ặ ề ổ ỉ ủ ệ ẫ ả ề ể ượ nh ng cái ch a làm đ ệ ổ ớ l p m u giáo 5 6 tu i trên các vùng, mi n huy n L Th y, trong và ngoài t nh Qu ng Bình.
Ộ II. N I DUNG:
ể ậ ộ ự ạ ụ ẻ 1. Th c tr ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 5 6 tu i t ổ ạ ườ i tr ng.
ở ạ ệ ố ự ậ ầ ậ ọ Trong hai năm h c tr l ệ ụ ườ ng theo h ự c các tr ị ọ ụ ấ ặ ệ ể ề ấ ủ ượ ụ ả ị t vi c xây d ng môi ượ ộ ng áp d ng m t cách sâu ể ạ ọ ế t chuyên đ phát tri n th ch t chi m v trí vô cùng quan tr ng. Đ đ t ớ c phân công ph trách l p c m c tiêu đó b n thân tôi đã xác đ nh rõ vai trò trách nhi m c a mình khi đ ổ i đây, b c h c m m non đang t p trung th c hi n t ề ẻ ườ ườ ng giáo d c l y tr làm trung tâm. Chuyên đ này đã đ tr ể ệ ả ộ r ng và hi u qu . Trong đó đ c bi ượ ệ ụ đ ẫ m u giáo 5 6 tu i.
ắ ượ ề ư ế ậ ộ ể Đ năm b t đ ự ế ề ứ ả ỏ ủ ứ ủ ậ ớ ủ ừ ẻ ể ề ẻ ộ ư ẻ ề ả ả ậ c v kh năng v n đ ng cũng nh nh n th c c a tr trong l p mình tôi đã ti n hành ệ v s c kh e c a tr , cũng nh đánh giá v kh năng v n đ ng c a t ng tr đ đ ra bi n kh o sát th c t pháp thích h p.ợ
ư ế ả ả ầ K t qu kh o sát đ u vào nh sau:
Néi dung kh¶o s¸t ChiÕm % Đ¹t
29/38 76,3 ờ ọ ậ Tr h ng thú tham gia gi ứ ộ h c, thích v n đ ng và hào h ng ẻ ứ trong khi tham gia
30/38 78,9 ệ ạ ỹ ị Tr th c hi n thành th o, nh p nhàng các k năng v n đ ng ậ ộ ở ổ ẻ ự ổ ứ l a tu i 56 tu i
29/38 76,3 ẻ ạ ề ặ ề Tr đ t v chi u cao, cân n ng
ự ạ ấ ượ ề ẻ ượ ế ữ ướ ệ ả ộ ố ệ ng, tr đ tr ớ ể ậ ộ ầ ằ c tr i nghi m d ự ầ ượ ứ ề ụ ng giáo d c ứ i nhi u hình th c khác ặ ệ ọ ậ ủả ẻ Trong khi th c hi n đ tài tôi đã g p c nhu c u đ tr . ộ ố ọ ự V i th c tr ng nêu trên, tôi đã ti n hành ch n l a m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ạ ộ ở ườ ẻ phát tri n v n đ ng cho tr thông qua nh ng ho t đ ng ơ c vui ch i, h c t p c nhau đã ph n nào đáp ng đ ậ ợ m t s khó khăn và thu n l ượ i sau:
ậ ợ * Thu n l i:
ườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ ấ Nhà tr ng luôn nh n đ ể c s quan tâm ch đ o sát sao c a các c p, các ban, ngành, đoàn th .
ữ ề ể ẻ ầ ỉ ạ ủ ọ ậ ệ ề ệ ề ạ ụ ườ ự ể ổ ổ ế ậ ậ ề Giáo viên đã nhanh chóng ti p c n nh ng chuyên đ nói chung và chuyên đ “Nâng cao phát tri n v n ụ ộ ớ ự ề ạ ộ đ ng cho tr M m Non” nói riêng do B giáo d c đào t o đ ra. Cùng v i s quan tâm ch đ o c a Phòng giáo ườ ụ ạ ng đã t o đi u ki n cho giáo viên tham gia h c t p các chuyên đ do d c đào t o và Ban giám hi u nhà tr ạ ụ ổ ứ th ở S Giáo d c và Phòng giáo d c t ng xuyên tham d các bu i sinh ho t chuyên môn đ trao đ i rút kinh ch c, nghi m.ệ
2
ườ ế ị ụ ụ ớ ọ ấ ồ Nhà tr ầ ủ ề ớ ụ ẻ ố ụ ề ậ ng cung c p cho l p h c khá đ y đ đi u ki n v c s v t ch t, đ dùng trang thi t b ph c v các ự ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr . Đa s ph huynh trong l p có nh n th c cao v công tác chăm sóc giáo d c tr , tích c c ủ ấ ụ ẻ ấ ẫ ể ổ ứ ạ ộ ề ậ ẻ ệ ề ơ ỏ ậ ứ ạ ộ ộ ng h giáo viên v v t ch t l n tinh thân đ t ch c các ho t đ ng cho tr
ậ ợ ẻ ể ề ầ ớ ổ ứ ạ ộ ồ Tr trong l p phát tri n đ ng đ u nên có ph n th n l i cho giáo viên t ch c các ho t đ ng.
* Khó khăn
ệ ổ ứ ạ ộ ệ ẹ ẻ ớ Di n tích không gian trong l p còn h p nên vi c t ch c các ho t đ ng cho tr còn khó khăn.
ố ợ ớ ố ụ ề ệ ề ẻ ớ ờ ạ Đa s ph huynh trong l p làm ngh nông nên th i gian ph i h p v i giáo viên v vi c chăm sóc tr còn h n ch .ế
ố ố ẻ ế ị ớ ụ ụ ề ế ớ M t s đ dùng, trang thi t b l n ph c v cho các chuyên đ còn thi u th n, s tr trong l p đông nên vi c t ệ ổ ộ ố ồ ộ ố ạ ộ ả ư ứ ệ ch c m t s ho t đ ng hi u qu ch a cao.
ướ ậ ợ ứ ế ả ớ ở Tr ệ ể ậ ộ ạ ượ ề ệ ả ặ ạ ộ ơ ữ ệ ể ự đ th c hi n có hi u qu chuyên đ phát tri n v n đ ng. Đ c bi t là t o đ c m t sân ch i an toàn, lành m nh giúp tr ộ ố ệ ấ ượ ể ự ứ ể ớ phát tri n th l c. V i suy nghĩ đó tôi đã nghiên c u và s d ng c nh ng thu n l i và khó khăn trên, b n thân tôi là giáo viên đ ng l p, tôi luôn suy nghĩ, trăn tr làm th nào ẻ ụ ng giáo d c ử ụ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ể ậ ộ ẻ ứ ề ổ làm đ tài nghiên c u. phát tri n v n đ ng cho tr 5 – 6 tu i”
ự ệ ệ 2. Bi n pháp th c hi n.
ồ ưỡ ệ ứ ộ ế *Bi n pháp 1: T b ự i d ệ ụ ng ki n th c, nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v .
ự ế ụ ẻ ướ ế ệ ị Là m t giáo viên tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , tr ấ ượ ụ ể ộ ệ ổ ứ ự ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c. Đ nâng cao ch t l ệ ướ ư ầ ạ ộ ứ ể ậ ộ ng d n t ể ậ ộ ươ ườ ạ ộ ụ ẻ ủ c h t tôi xác đ nh rõ vai trò, trách nhi m c a mình ẻ ả ụ ậ ộ ng giáo d c v n đ ng cho tr b n thân ẫ ổ ứ ụ ng trình giáo d c m m non, sách h ch c ậ ng mâm non, sách các bài t p phát tri n v n đ ng và ợ ớ ẻ ẩ ể ậ ộ ổ ủ ừ ơ trong vi c t tôi đã tích c c tìm tòi nghiên c u các tài li u nh : Sách ch các ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ể ậ ộ tuy n t p trò ch i phát tri n v n đ ng cho tr m u giáo... phù h p v i tâm sinh lý c a t ng đ tu i.
ừ ữ ự ọ ệ ế ể ậ ộ h c và t T nh ng tài li u trên, tôi đã tích lũy và vi ả ự làm bài đ b i d ể ứ ự ự ạ ả ể ồ ưỡ ng t thành m t quy n nh t ký t ủ ừ lên bài gi ng cho mình, so n giáo án. Sau đó tôi đã nghiên c u s phát tri n tâm sinh lý c a t ng ả cho b n thân, tôi t ộ ổ ể ế ượ t đ đ tu i đ bi ể ủ ẻ c kh năng phát tri n c a tr .
ổ ứ ự ờ ườ ệ ồ ị chéo c a ch em đ ng nghi p trong nhà tr ạ ng, tham gia sinh ho t chuyên môn liên tr T ch c d gi ườ ứ ạ ạ ườ ủ ng ệ ụ ổ ứ . Tìm và nghiên c u các tài li u qua m ng, qua sách báo, t p chí giáo ng và phòng giáo d c t ch c ệ ả do nhà tr ụ ể ọ ỏ d c đ h c h i và đúc rút kinh nghi m cho b n thân.
ự ự ờ ứ ạ ữ ớ ụ ụ ạ Ngoài ra tôi còn xây d ng gi ộ ố ậ ờ ạ ợ ẻ ư ệ ẻ ộ ứ ộ ợ ỏ ứ ề ầ ơ ứ ủ ế ề ổ ả ẩ ấ ạ ố ổ ỉ ệ ẫ ồ . Bên c nh nghiên c u nh ng tài li u, d y m u cho đ ng nghi p d gi ớ ộ ổ ủ tôi còn sáng t o ra m t s trò ch i phù h p v i đ tu i c a tr , mang tính giáo d c cao phù h p v i m c đích ề ơ ậ i, chuy n tr ng, và yêu c u và m c đ nh n th c c a tr nh trò ch i v n đ ng: Chèo thuy n, gia đình tài gi ộ qu bóng n y, kh đi l y chu i, ki n v t , chú sâu ng nghĩnh, tr tài cùng b n...
ề ổ ả ế ủ ụ ậ Trong quá trình th c hi n đ tài tôi đã trao đ i và tham kh o ý ki n c a các b c ph huynh v s ủ ở ể ố ng ch i gì, thích gì đ làm t ơ ẻ ồ ể ấ ờ ể ổ ứ ề ở ố t công tác gi a gia đình và giáo viên , th ng ợ ạ ộ ữ ở ớ ệ ự ẻ ườ ụ thích c a các cháu nhà, tr th nh t quan đi m chăm sóc giáo d c tr , đ ng th i đ t ch c các ho t đ ng l p phù h p.
ữ ệ ể ạ ư ể ẻ ễ ậ ạ ẫ ồ ể ấ ườ ụ ệ ươ ị Không nh ng tìm tòi tài li u, sách báo mà tôi còn lên trang m ng đ tìm nh ng vi deo và clip hay có ữ ộ n i dung, ý nghĩ giáo d c phát tri n th ch t cho tr nh : Các bài t p đ ng di n, nh ng bài d y m u, nh ng ứ ổ bài hát múa theo nh p đi u.... ữ ữ ế ng trình dành cho thi u nhi, xem cách th c t ng xuyên xem các ch tôi cũng th
3
ớ ấ ẫ ớ ẻ ơ ấ ả ọ ổ ứ ẻ ơ ự ế ổ t c vào s và l a ch n t ch c cho tr ch i thay th các trò ứ ơ ự ể ch c các trò ch i m i, h p d n v i tr . Tôi ghi chép t ch i cũ đ tránh s nhàm chán.
ệ * Bi n pháp 2. T¹o m«i trêng häc tËp phong phó cho tr .ẻ
ạ ẻ ệ ọ ộ T o môi tr ng là n i giúp cho tr ộ ườ ộ ệ ố ơ ợ ứ ấ ng h c t p cho tr là m t vi c làm vô cùng quan tr ng, vì môi tr ế ặ ả ố ơ ẻ ườ ấ ng không an toàn, không phù h p, không h p t tr s có c m giác không an tâm khi ch i. Chính ấ ệ ạ ộ ả ặ ậ ồ ỏ ụ ổ ự ế ầ ạ ọ ậ ế ỉ l nh h i toàn b h th ng ki n th c toàn di n nh t. N u môi tr ẻ ẫ d n thì không lôi cu n tr tham gia các ho t đ ng và đ c bi ườ ự vì th xây d ng t o môi tr ườ ệ ẻ ẽ ợ ng đ i h i ph i có s giáo d c t ng h p hai m t v t ch t và tinh th n.
ườ + Môi tr ấ . ậ ng v t ch t
ộ ườ ọ ậ ề ẻ ượ ố ế ạ ả ắ ổ ớ ng xuyên thay đ i, b trí và s p x p l ờ c t i m t s hình nh phù h p v i ch đ mà tr ứ ng h c t p bên trong cho tr đ ố ộ ệ ủ ề ẻ ẻ ậ ằ ộ t, tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí ẻ ộ ố ườ ợ ợ ng cho tr v n đ ng m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr giúp cho ể ạ Đ t o m t môi tr ộ ậ góc v n đ ng, tôi th ọ ườ ạ ạ ộ ọ ơ ẻ ở đang h c, t o môi tr ọ tr ho t đ ng m i lúc, m i n i.
ể ả p x p ề ề ế ị ồ ơ ộ ậ tr dẻ ể ả t b , đ ch i đ m b o an toàn, ọ ơ ở ọ m i lúc m i n i, tăng c v n đ ng ệ ủ ớ đ tôi s ệ ờ ể ụ ậ ườ ộ ự D a vào đ c đi m và đi u ki n c a l p ợ ể ấ ọ ẻ ở l p, ẻ ượ v n đ ng trong th i gian tr cho tr đ ặ ế các thi ậ n d ng m i đi u ki n phù h p, t o c h i cho tr đ c ắ ạ ơ ộ ớ ở tr ẻ ượ ầ ng m m non. ấ th y và d l y. T ườ c ng
ồ ắ ặ ỡ ẹ ư ồ ơ ượ ệ ấ ớ ượ ượ ẽ ể ẫ Các đ dùng đ ch i dành cho tr có màu s c s c s , đ p a nhìn, hình d ng phong phú, h p d n, ư ạ ế g n nhóm l p nh . c v sinh s ch s hàng ngày, đ ạ ặ ở ầ c đ t ẻ c, đ ể ơ ậ ổ phát ra ti ng kêu và có th di chuy n đ G y, vòng, c ng chui, túi cát, còn, n ...
ệ ậ ể ả ẻ ượ ủ ệ ả ệ ạ ễ ườ Đ đ m b o cho vi c t p luy n hàng ngày c a tr đ c di n ra thì vi c t o môi tr ấ ng bên ngoài r t ố ớ ẻ ọ quan tr ng đ i v i tr .
ế ị ồ ờ ượ ơ ế ở ẻ ắ ị ơ Sân ch i, thi t b đ ch i ngoài tr i đ ợ c trang b phù h p v i đ tu i ớ ộ ổ c a ủ tr và s p x p ự khu v c g nầ l p.ớ
ệ ẽ ả ạ ạ ả ườ ể ẻ ơ Đ m b o v sinh s ch s , an toàn, t o môi tr ng xanh, thoáng đãng đ tr ch i, luy n t p ệ ậ phát tri nể ộ ậ v n đ ng.
ả ố ượ ạ ế ị ồ ẻ ậ ứ ầ ơ ộ ờ Đ m b o s l ủ ng và ch ng lo i thi t b , đ ch i đáp ng yêu c u cho tr v n đ ng ngoài tr i theo ộ ổ ả các đ tu i.
ẻ ạ ậ ờ ộ ỹ Thi ơ ả ắ ươ ứ ể ạ ả ổ n, trèo; tung, ném, lăn, b t; th i, v ể ố n…theo ấ ươ ế ị ồ ơ ệ ậ t b , đ ch i ngoài tr i đa d ng, giúp tr luy n t p các k năng v n đ ng c b n và phát tri n t ườ ộ ậ ng trình GDMN. ch t trong v n đ ng: các ki u đi, đ ng, ch y, nh y; bò, tr ch
ế ị ồ ơ ầ ượ ố ụ ể ế ậ ắ ộ ợ ọ Các thi t b , đ ch i giáo d c phát tri n v n đ ng c n đ c b trí s p x p h p lý, g n gàng.
ữ ầ ế ị ể ậ ữ ệ ộ ớ C n có nh ng thi t b đ v n đ ng v i nh ng nguyên li u thiên nhiên.
ơ ả ễ ẻ ề ả ắ ả ả ơ ắ S p x p các khu v c ch i đ m b o an toàn, d quan sát tr , tuân theo nguyên t c đ m b o nhi u c ẻ ậ ự ạ ộ ế ộ h i cho tr v n đ ng, sáng t o.
ườ ầ + Môi tr ng tinh th n.
ạ ộ ệ ẻ ế ạ ẻ ả ẻ ẻ ộ ạ ộ ộ ọ ơ ườ ỏ ư ờ ả Tôi luôn t o cho tr m t tâm th tho i mái, luôn đ ng viên và khích l ờ ở ọ đón tr , tr tr , ho t đ ng ngoài tr i, m i lúc m i n i, tôi th tr thông qua các ho t đ ng, ẻ ạ ệ ng xuyên trò chuy n, h i han tr , t o nh gi
4
ế ặ ấ t h n. Đ c bi ộ t tôi r t chú ý quan tâm, đ ng viên và khuy n khích ậ ế ơ ẻ ệ ữ ẻ ế ậ ậ ữ ế ạ ộ ộ ố m i quan h gi a cô và tr g n gũi thân thi ữ ế đ n nh ng tr khuy t t ẻ ầ ệ t v n đ ng và nh ng tr còn h n ch , nhút nhát trong khi v n đ ng.
ọ ạ ư ố ẻ ệ ỏ ậ ệ ừ ộ ố ồ ắ ờ ơ ộ ự ố ộ ự ư ầ Bên c nh vi c d y h c cho tr , tôi đã tích c c s u t m nguyên v t li u nh l p xe, ng nh a, h p ạ ẻ ướ c cho tr ho t ổ ử ẻ ẻ ạ ữ ả ụ s a chua, v i v n, v lon bia, chai xà phòng....đã làm ra m t s đ dùng v a đúng kích th ổ ộ ư đ ng nh : C ng chui, cao 40cm, r ng 40 cm. Đích ném, cao 1m, may túi cát, c t c n . Ném bóng vào r , C ừ ứ ạ làm v a s c tr cho tr ... t
ớ ặ ề ư ể ậ ộ ả M c d u còn b n r n v i nhi u công vi c nh ng đ giúp tr đ n tr ể ệ ủ ọ ẻ ế ỡ ặ ậ ờ ạ ộ ụ ị ử ụ ườ ổ ớ ể ộ ố ồ ấ ớ ế ể ụ ả ừ ư ụ ẻ ằ ả ậ ầ ng tham gia ho t đ ng phát ấ ạ ế ể ể tri n th ch t đ t k t qu cao, tôi luôn tranh th m i th i gian g p g , trao đ i v i các b c ph huynh đ ệ ố th ng nh t các bi n pháp giúp giáo viên trong l p làm thêm m t s đ dùng có th và có giá tr s d ng cao và ượ ỗ đ trên c làm b ng g nh : Làm thang leo, gh th d c dài 2 m x 0,25m x 0,35m, b c cao cho tr nh y t ố xu ng kho ng 40 50 cm, b p bênh.
ổ ứ ố ệ ể ấ ạ ộ ụ ể * Bi n pháp 3. T ch c t t ho t đ ng giáo d c phát tri n th ch t.
ạ ộ ớ + Ho t đ ng trên l p.
ớ ớ ừ ủ ề ơ ả ữ ộ ự ụ ự ạ ự ể ậ ẻ ằ ứ ổ ứ ươ ụ ể ấ ố Tôi đã linh ho t l a ch n các bài v n đ ng c b n phù h p v i v i t ng ch đ , xây d ng nh ng gi ng pháp và d ng c tr c quan đ ợ ch c, ph ờ ể ọ ạ ộ ho t đ ng phát tri n th ch t lôi cu n tr b ng các hình th c t thu hút tr .ẻ
ớ ạ ộ ạ ộ ượ ư ậ ộ ộ c xem nh ho t đ ng chính nh m giúp tr ữ ạ ộ ậ ằ ư ứ ệ ộ ủ , Th c hi n bài t p linh ho t v i nh ng đ i hình khác nhau nh đ ng t ứ ự ệ ỗ ọ ứ ủ ẻ ấ ậ ả ẻ ớ ộ ổ ệ ệ ẻ ự ữ ử ẻ ộ ọ ợ ộ ộ ẻ Trong ho t đ ng có ch đích v i ho t đ ng v n đ ng đ ạ ớ ự ự ậ ự do, v n đ ng m t cách có trình t ứ ượ ứ c th c hi n trong vòng 25 30 phút tùy vào h ng đ ng vòng tròn, đ ng theo hàng d c, hàng ngang. M i bài đ ộ ế ứ ừ ẫ thú c a tr . Khi cung c p ki n th c cho tr , tôi làm m u đ ng tác chính xác, ch m v a ph i và hi u l nh d t ệ ổ ậ ự khoát. L a ch n nh ng bài t p phù h p v i đ tu i 5 6 tu i. Chú ý s a sai cho tr và đ ng viên tr th c hi n ậ v n đ ng.
ể ẻ ậ ư ắ ử ụ ệ ệ ễ Đ tr t p trung chú ý, tôi đã s d ng tín hi u khác nhau nh : x c xô,… đó là tín hi u d thu hút s ự ẻ ủ chú ý c a tr .
ấ ậ ạ ạ ỉ Ví d : ụ Khi d y v n đ ng: Bò th p chui qua c ng. Giáo viên ch c n ch n ạ ậ ỉ ầ ả ẻ ậ ạ ạ ụ ổ ổ ắ ộ theo nh c. Khi b n nh c k t thúc b n nào v tr ộ ộ ế ọ ữ ạ ử ụ ệ ế ự ấ ể ưở ủ ẻ ọ nh c và đi u ch nh nhanh ề ạ ề ướ ạ ế c ố ệ ụ t h c tôi s d ng m t lo i d ng c tín hi u th ng ẩ ể ử ụ ng đ n s chú ý c a tr . Bên c nh, nh ng tín hi u trên, giáo viên có th s d ng kh u ỏ ả ệ ổ ộ ỏ ồ hay ch m theo nh c to nh r i cho tr thi đua v n đ ng ộ Tuy nhiên, trong m t ti không làm đ c ng là th ng cu c. nh t đ kh i nh h ệ ệ l nh, m nh l nh.
ự ủ ẻ ạ ả ộ ủ ề ơ ư ơ ả ế ợ ự ạ Khi xây d ng k ho ch cho tr tham gia ho t đ ng có ch đích cùng m t ch đ , giáo viên ph i linh ể ơ ữ ế ợ ể ệ ủ ỗ ợ ơ ả ậ ấ ữ ệ ậ ậ ộ ộ ơ ộ ạ ộ ho t xây d ng cho phù h p khi k t h p các bài t p phát tri n và rèn luy n đ các nhóm c nh : c b vai, c chân, c mình, nh ng đ ng tác phát tri n h hô h p và nh ng đ ng tác h tr cho bài t p v n đ ng c b n.
ụ ề ậ ậ ộ ọ ộ ơ ả ộ ọ ố ầ ư ể ề ậ ạ ơ ộ ậ Ví d : Bài t p v n đ ng c b n là “Chuy n bóng theo hàng ngang” thì khi ch n đ ng tác cho bài t p ộ i.. phát tri n chung, giáo viên l u ý ch n đ ng tác tay và t p đ ng tác này s l n nhi u h n các đ ng tác còn l
ậ ụ ụ ụ ư ờ ơ ậ ụ ụ ộ ụ ẻ ỏ ư ẻ ậ ẻ ể ụ ả ạ ụ ả ự ộ ừ ẻ ọ ả ượ ấ ẻ ầ ợ ả Khi t p, nên cho tr c m các d ng c nh c , n , g y th d c,…nh ng các d ng c đó ph i phù h p ượ ắ ệ ớ ậ v i v n đ ng và không gây m t m i cho tr . Các d ng c đó ph i t o cho tr v n đ ng chính xác, đ c s p ể ạ ể ễ ấ ặ đ t theo t ng th lo i đ d l y và phân phát cho tr . Khi chia d ng c cho tr , giáo viên ph i l a ch n các ế ờ ệ bi n pháp sao cho không m t th i gian và ph i đ ụ ọ c ti n hành nhanh, g n.
ể ế ọ ố ế ọ ế ọ ờ ậ Giáo viên có th nh n xét ngay trong ti ặ t h c ho c cu i ti t h c, trong ti ố ẻ ị t h c khen tr k p th i. Cu i ế ọ ủ ế ộ ti ẻ t h c ch y u đ ng viên tr .
5
ế ợ ớ ạ ộ + K t h p v i các ho t đ ng khác
ạ ộ ể ụ ớ ổ V i ho t đ ng th d c bu i sáng
ư ổ ớ Nh chúng ta đã bi ụ ặ ứ ụ ổ ề l a tu i m u giáo nói riêng và tr m m non nói chung. ố ớ ẻ ế t, tác d ng c a th d c bu i sáng đ i v i tr em hàng ngày có ý nghĩa to l n v ẫ ẻ ủ ậ ậ ể ụ ẻ ở ứ t là, tr ả ủ ệ ể ụ ơ ẻ ầ ả ượ ự ả ẻ ổ ỏ giáo d c và s c kh e cho tr em, đ c bi Bu i sáng ngay sau khi ng d y t p th d c đ n gi n, tr tích lũy đ c s s ng khoái cho c ngày.
ườ ủ ệ T p luy n th ủ ơ ể ng xuyên nh v y, c th c a tr nâng cao ho t đ ng c a các c quan c a c th , ắ ữ ẻ ế ủ ậ ẩ ự ư ậ ậ ư ế ể ộ ố ơ ỹ ơ ể ủ ầ thúc đ y s phát tri n nh ng k năng v n đ ng c n thi ơ ạ ộ t, c ng c các nhóm c , hình thành t th đúng đ n.
ờ ả ấ ị ể ụ ổ ậ ể ụ ướ ữ ờ ẻ Th d c sáng hàng ngày cho tr vào m t th i gian nh t đ nh tr ị ụ ư ộ ờ ụ ư ậ ứ ả ề ẻ ậ ẳ ầ ậ ợ ớ ộ ệ cho tr t ộ ử ộ ố ầ ặ ạ ỗ ấ ỗ ộ ậ ộ
ụ ấ ẫ ố ớ ẻ ự ạ ộ ạ ộ ể ự ủ ẻ ạ ẩ ự ư ệ ơ ả ậ ự ủ ư ố ơ ấ ộ ơ ấ ạ ồ ủ ề ự ưở ầ ạ ộ ng t ề ổ ộ ộ ượ ế ậ ầ ằ ể ụ ể ạ ế ợ ừ ệ ạ c b a ăn sáng. Th i gian t p kho ng 15 phút. ể ạ ơ Cũng nh các bu i t p khác trang b d ng c nh g y, n , vòng, hoa tua , c …th d c phù h p v i đ ng tác đ t o ủ ẻ ộ ố ứ ặ ủ ẻ ư ế ầ th đ u, vai, mông và đ c bi t là c t s ng c a tr . h ng thú cho tr t p. . Giáo viên nên quan sát cách đ ng c a tr , t ẻ ầ ứ ẻ ư ế ứ ữ ả Tr c n đ ng th ng, vai th đ u, không lên gân, tay c đ ng tho i mái, không cúi đ u. Gi th đ ng ngay ử ộ ỉ ả c khi ngh , khi đi b , ch y và làm các c đ ng khác. S l n l p l i m i bài t p ph thu c vào tính ch t m i đ ng tác, ộ ợ ả ướ ế ộ c h t đ ng tác ph i phù h p và h p d n đ i v i tr . Bài t p ph i có tác đ ng cũng nh trình đ th l c c a tr . Tr ư ế th đúng, gây s ho t đ ng tích c c c a các c quan hoàn thi n kĩ năng đi, ch y, trèo, ném, thúc đ y s hình thành t ộ ậ ủ ụ ơ hô h p, tu n hoàn, các nhóm c . Không nên quên đi b , các bài t p c ng c c vai, c chân, tay l ng, b ng, và đi b ỗ ườ ể ầ ơ ể ạ ộ ế ng. M i k t thúc nh m h i tĩnh hô h p, đi u hòa ho t đ ng tim, chuy n d n c th vào tr ng thái yên tĩnh bình th ụ ỗ ủ ầ ậ l n t p th d c sáng c n thay đ i đ ng tác theo ch đ , s đa d ng đó ph thu c vào óc t ng c a m i giáo ổ ơ ổ ướ viên. Có th so n các bài t p có đ ng tác b m bay, chim bay, gà gáy, th i bóng, th i n , làm ti ng còi tàu “tu..tu” ơ ổ ậ ứ ủ ề ể ẻ v.v…Nên k t h p âm nh c theo t ng ch đ đ tr hào h ng làm cho bu i t p không đ n đi u.
ạ ộ ớ ờ V i ho t đ ng ngoài tr i
ờ ữ ạ ộ ượ ẻ ậ ộ ả ạ Ho t đ ng ngoài tr i là m t trong nh ng ho t đ ng giúp tr phát tri n v n đ ng t ẻ t vì khi đ ẻ ạ ộ ắ ượ ỏ ố ể ủ c đ c đi m tâm sinh lí c a tr ạ ộ ộ ơ ớ ợ ừ ơ ấ ơ ậ ơ ẫ ớ ữ ơ ả ấ ả ẻ ẻ ọ ơ ơ ơ ậ i lu t ch i và cách ch i. Chú ý trò ch i đ ư ậ ậ ơ ượ ự ứ ữ ắ ạ ộ ẻ ơ ớ c ra ặ ể tôi đã tìm tòi ngoài tr thích ch y, nh y, vui ch i th a ý thích nên n m đ ố ộ ẻ ậ ể ủ ề ể ơ ữ nh ng trò ch i h p d n, trò ch i m i phù h p t ng ch đ đ cho tr v n đ ng trong ho t đ ng t p th . Đ i ọ ơ ễ ể ắ ớ v i nh ng trò ch i m i tôi nói rõ cách ch i và lu t ch i cho tr ng n g n d hi u, nh ng trò ch i cũ tôi cho ả ả ẻ t c tr cùng ch i và cùng c l a ch n ph i đ m b o t tr nh c l ố ắ ậ v n đ ng nh v y m i không làm cho tr nhàm chán và h ng thú c g ng trong khi ch i.
ụ ứ ể ộ ỏ ạ ự ấ ế ọ ứ ẻ ề ậ ẫ ộ ơ c v n đ ng d ơ t h c h n tôi th ư ư ể ẻ ượ ổ ứ ơ ư ơ ơ ộ ổ ổ Ví d nh các trò ch i: Mèo đu i chu t, kéo co, Cáo và Th … ngoài ra, đ kích thích h ng thú cho ườ ướ ng i nhi u hình th c h n, t o s h p d n cho ti ồ ớ ch c các trò ch i m i cho các cháu nh : N m cá, chú sâu ng nghĩnh, đôi dép kh ng l … tr cũng nh đ tr đ ư ầ xuyên s u t m và t
ề ớ ạ ộ V i ho t đ ng chi u
Ở ạ ộ ứ ệ ớ ề ơ ậ ớ ộ ộ ẻ ạ ộ ạ ự ứ ượ ệ t c các tr đ u đ ể ấ ả ự ẻ ề ượ ơ ộ ể ệ ể ể ệ ẻ ơ ậ ề ữ ự ẻ ệ ộ ơ ữ ế ho t đ ng chi u v i n i dung ôn luy n hay làm quen nh ng ki n th c, kĩ năng m i. Tôi đã linh ớ ẻ ướ ữ ớ ạ ư c khi tr tham gia ho t đ ng. V i ho t đ a nh ng trò ch i v n đ ng m i vào đ rèn luy n kĩ năng cho tr tr ơ ữ ứ ổ ứ ch c thi đua gi a các nhóm có t hình th c t c tham gia vào trò ch i, đã t o s h ng thú ố ắ ộ ẻ cho tr và c g ng đ th hi n mình khi th c hi n đ c trò ch i v n đ ng đó. Đây cũng là c h i đ cho ậ nh ng tr có v n đ ng kém, tr nhút nhát th c hành và ôn luy n nhi u h n.
ộ ộ Thông qua các ngày h i, h i thi
ể ể ộ ể ụ ầ ư ộ ườ ng m m non, giúp tr đ ộ ỏ ỏ ớ c giao l u h c h i v i các b n trong tr ẻ ồ ườ ự ể ẩ ạ ờ ể ủ ẻ ượ ệ ạ ự ộ ạ ộ ị ố ụ ự ừ ể ấ ầ ạ ể ụ ạ ộ Ngày h i th d c th thao c a bé hay h i thi “Bé kh e bé ngoan” là m t ho t đ ng th d c th thao ị ẳ ầ ọ ủ ổ ng, góp ph n kh ng đ nh b ích c a tr ạ ộ ạ ữ nh ng thành tích trong phong trào rèn luy n thân th giúp tr đ ng th i là đ ng l c đ đ y m nh ho t đ ng ế t tâm th giáo d c th ch t và tinh th n. M nh d n t tin, tích c c tham gia các ho t đ ng, t ẩ đó chu n b t
6
ề ả ứ ậ ộ ơ ớ ộ ng. Phát ẻ ướ c vào l p m t. Thông qua h i thi giúp tr nh n th c sâu h n v b n thân, v nhà tr ử ậ ườ ộ ố ườ ả ả ậ ặ ộ ộ ố ể ẵ đ s n sàng b ể tri n kh năng v n đ ng thô, v n đ ng tinh, kh năng x lý các tình hu ng th ề ng g p trong cu c s ng.
ấ ể ạ ộ ạ ộ ự ả ẻ Trong ho t đ ng giáo d c th ch t, tr tham gia vào ho t đ ng tích c c thì ng ẻ ụ ộ ủ ả ụ ể ệ ấ ẻ ượ ươ ệ ầ ng trình giáo d c m m non: Làm sao đ t o c h i cho tr đ ể ạ ơ ộ ừ ứ ả ụ ế ậ ầ ộ ộ mình qua v n đ ng. T đó tôi có suy nghĩ ạ ộ ụ ộ ộ ạ ộ ể ấ ể ọ ẻ ề ượ ự ộ ụ ự ộ ườ i giáo viên ph i lôi ẻ ự ố cu n thu hút tr vào ho t đ ng m t cách tho i mái không gò bó, gây m t h ng thú c a tr . D a vào m c đích ạ ủ c tr i nghi m sáng t o, th hi n mình c a ch ẻ và tr có nhu c u b c l và áp d ng liên k t xây d ng các h i thi, ngày h i vào các ho t đ ng giáo d c th ch t đ m i tr đ u đ c tham gia tích c c vào các h i thi đó.
ộ ệ ệ ế ề ả ỡ ữ ậ ộ ẻ ạ * Bi n pháp 4. Đ ng viên khích l , giúp đ nh ng tr còn h n ch v kh năng v n đ ng.
ộ ườ Đ t ể ấ ả ẻ ề phát tri n t t các t ch t v n đ ng linh ho t, nhanh nh n, khéo léo, th ệ ự ạ ộ ộ ạ ề ọ ố ở ườ tr ng xuyên ế t chú tr ng quan tâm đ n ế ề ạ ể ố ở ớ l p và ộ ậ ế ậ ề ậ ộ ẻ ặ ộ t c tr đ u ậ ả ồ th c hi n các ho t đ ng v n đ ng các cháu còn h n ch v kh năng v n đ ng và nh ng tr khuy t t ẹ ấ ậ ệ ng m t cách đ ng đ u tôi đ c bi ữ t v v n đ ng.
ẻ ạ ậ Đ i v i nh ng tr ế ế ữ ẻ ẻ có v n đ ng h n ch và nh ng tr khuy t t ế ộ ng cho tr vào nh ng gi ữ ạ ộ ụ ề ướ ườ ậ ặ ố ớ ữ ồ ưỡ ệ gian rèn luy n và b i d ệ ộ tri n ể v n đ ng. Đ c bi ề ờ ạ ộ ế ậ ậ t v n đ ng, tôi lên k ho ch v th i ẻ ọ ơ ọ ờ ho t đ ng chi u, m i lúc m i n i, khuy n khích tr phát ứ ề i nhi u hình th c. ổ ớ ng xuyên trao đ i v i ph huynh d t, th
ạ ộ ể ướ ể ẹ ậ ơ ộ ẫ ỡ Cho tr ho t đ ng theo nhóm đ các cháu v n đ ng nhanh nh n h n có th h ng d n, giúp đ các ạ ẻ ế ạ b n còn h n ch .
ổ ứ ề ơ ụ Ví d : Khi t ạ ắ ể ế ậ ơ tin. Khi đó vì m c tiêu chi n th ng trò ch i, b n t ề ẹ ư ự ể ẻ ẹ ạ ặ ộ ư ẻ ự ộ ậ ế ầ ộ ớ ạ v i b n còn ch m khi di chuy n và ch a t ậ ồ ướ lu n r i h ộ ẻ m t tr khuy t t ắ ơ ẹ ế ch c trò ch i “K p bóng v đích” tôi s p x p cho 1 b n khéo léo, nhanh nh n cùng ch i ạ ố ơ ẽ ả ụ t h n s th o ả ẫ ớ ặ ng d n cho b n còn y u đ cùng nhau đ a qu bóng v đích ho c m t tr nhanh nh n c p v i ậ ậ ế ậ ồ t. r i sau đó t p d n cho tr t đ c l p v n đ ng.
ườ ệ ầ ớ ẻ ộ ể ạ ề ẻ ẻ ớ ẻ đ t o ni m tin cho tr cùng v i tr , đ ng viên tr cùng v i tr ng xuyên trò chuy n, g n gũi Tôi th ạ ớ tham gia v i các b n
ố ợ ớ ụ ệ ề * Bi n pháp 5: Công tác tuyên truy n ph i h p v i ph huynh
ố ề ủ ở ớ t công vi c này, s c ng tác c a ph huynh là đi u h t s c c n thi Đ làm t ự ộ ứ ườ ụ ứ ủ ẹ ng ý th c, nh n th c c a cha, m và c ng đ ng. Ph i h p đ th ng nh t k ố l p ph i ấ ế ể ị ự ự ệ ạ ậ ườ ồ ộ ụ ể ệ ể ế ợ k t h p nh p nhàng đ tăng c ế ạ ho ch và th c hi n k ho ch xây d ng môi tr ế Giáo viên ế ứ ầ t. ố ợ ộ ể ố ụ ể ư ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng. C th nh sau:
ề ự ầ ể ả ế ả ườ ụ ể ụ Các b c ph huynh ph i hi u v s c n thi ự t ph i xây d ng các môi tr ậ ng giáo d c phát tri n v n ẻ ợ ậ ộ đ ng phù h p, an toàn cho tr .
ễ ủ ườ ẹ ộ ậ Thông qua ho t đ ng t p th , ngày h i, ngày l ng: Cha m có th tr c ti p tham gia t ậ ể ự ế ụ c a tr ạ ộ ể ạ ộ ề ể ạ ờ ộ ạ ộ ổ ứ ch c ộ s c kh e, ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng ngo i khóa v giáo d c phát tri n v n đ ng ồ ổ ứ ỏ ỏ ầ ễ ứ các h i kh e, tu n l ộ ườ ng hay c ng đ ng t do nhà tr ch c.
ườ ườ ữ ụ ầ Th ớ ể ế ỏ t thêm v vai trò s c kh e và th l c c a tr ể ắ ng xuyên trao đ i v i giáo viên đ n m v ng các yêu c u v môi tr ọ T đó giúp ph huynh hi u bi ụ ề ể ể ự ủ ơ ậ ậ ơ ộ ơ ộ ế ạ ậ ệ ẫ ữ ậ ệ ụ ữ ả ơ ơ ủ nh ng v t li u đ n gi n v n có th tr ế ừ t t ồ ồ ơ ẻ ừ ọ ừ ơ ậ ề ổ ớ ng giáo d c phát tri n v n ứ ẻ ề ừ ộ đ ng bên trong, bên ngoài l p h c. ả ở ẻ ẻ nhà, gi m tình tr ng ch i các trò khi tr tham gia v n đ ng. Cho tr ch i các trò v n đ ng nhi u h n khi ệ ử ế ả ộ ụ ơ và xem ti vi. Thêm vào đó, tôi khuy n khích ph huynh ng h nh ng nguyên v t li u ph th i ch i đi n t đ làmể ể ở ồ đ dùng đ ch i cho các cháu, chú ý cho ph huynh bi ẻ ồ thành đ dùng đ ch i cho tr . Giúp tr v a h c v a ch i.
ụ ậ ệ ự ậ ỏ Ví d : Các nguyên v t li u nh l p ô tô cũ làm xích đu, b p bênh; can nh a làm cà kheo; v lon làm ố ờ ơ ự ả ổ ạ ố ư ố ả ể ; ng nh a làm c ng chui, đích ném; v i đ may túi cát, túi nh y bao b , c , n .. t
7
ả ạ ượ ế 3. K t qu đ t đ c:
ớ ữ ụ ệ ậ ự ế ộ ợ m t cách h p lý và đã thu đ ượ c V i nh ng bi n pháp nh trên tôi đã v n d ng vào tình hình th c t ế ệ ư ữ ư nh sau. ả nh ng k t qu đáng khích l
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
TrÎ rÊt høng thó vµo ho¹t ®éng .
ạ ộ ộ ế ậ ậ ế ẻ ệ ộ ẻ ế TrÎ biÕt sèng tÝch cùc vµ hiÖu qu¶ trong viÖc tham gia vào ho t đ ng gia vào ho t đ ng giáo d c ụ ạ ộ t v n đ ng đã ti n b rõ r t. Tr đã t là nh ng tr có kh năng h n ch , nhút nhát, khuy t t ể ấ ạ ữ ự ạ ộ ả ề ấ ệ ặ th ch t. Đ c bi ồ ạ m nh d n hòa đ ng và t ạ tinh r t nhi u trong khi tham gia ho t đ ng.
ọ ỳ nh sau: KÕt qu¶ kh¶o s¸t h c k I
Néi dung kh¶o s¸t ChiÕm Đ¹t
35/38 92.1 ẻ ứ ờ ọ ộ Tr h ng thú tham gia gi ậ h c, thích v n đ ng và hào ứ h ng trong khi tham gia
35/38 92.1 ạ ỹ ị ậ Tr th c hi n thành th o, nh p nhàng các k năng v n ệ ẻ ự ổ ổ l a tu i 56 tu i ộ ở ứ đ ng
34/38 89,5 ẻ ạ ề ặ ề Tr đ t v chi u cao, cân n ng
ẽ ự ế ệ ọ ọ ố ớ ớ ữ c tôi hy v ng đ n cu i năm h c này 100% cháu l p tôi s th c hi n các ạ ượ ị ả ạ ộ ế V i nh ng k t qu đã đ t đ ậ kĩ năng v n đ ng thành th o, nh p nhàng.
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ừ ữ ụ ể ư ệ ả ế ượ ề ắ ệ c nhi u kinh nghi m, và n m ch c đ ắ ượ c ụ ẻ ươ T nh ng vi c làm c th nh trên, b n thân đã đúc k t đ ng pháp giáo d c tr . các ph
ệ ự ữ ớ ơ ướ Quá trình th c hi n các bi n pháp trên đã giúp tôi t tin, v ng vàng h n khi lên l p. Các b ớ c lên l p ệ ạ ơ ề ạ ổ ớ ự có nhi u đ i m i, sáng t o linh ho t h n.
ắ ượ ắ ạ ứ ủ ẻ ể ứ ể ậ ặ Bên c nh đó còn giúp tôi n m b t đ ộ c đ c đi m tâm lý, m c đ nh n th c c a tr đ có h ướ ng ụ giáo d c tr đ ẻ ượ ố ơ c t t h n.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ố ậ ụ ấ ở Đa s các b c ph huynh ph n kh i và yên tâm h n,
ơ ngµy cµng tin tëng gi¸o viªn, lu«n quan t©m ch¨m lo ®Õn viÖc häc cña con lóc ë nhµ, cã ý thøc ®ãng gãp ®å dïng ®å ch¬i. Mét sè phô huynh m¹nh d¹n trao ®æi víi gi¸o viªn nh÷ng vÊn ®Ò mµ phô huynh cßn th¾c m¾c. Nhê vËy mµ mèi quan hÖ gi÷a c«, trÎ vµ phô huynh ngµy cµng gÇn gòi h¬n.
ạ ể ấ ấ ả ệ ố Luôn t o đi u ki n t ở ị ề ậ ệ ẳ t cho tr tham gia ho t đ ng phát tri n th ch t. Cung c p tranh nh, báo chí, ộ ơ ạ ộ ẻ ế ể các nguyên v t li u s n có ể ẻ ươ ng đ giúp tr ngày càng ti n b h n. đ a ph
Ầ Ậ Ế III . PH N K T LU N
ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ tài:
8
ư ươ ụ ẻ ằ ầ ng trình giáo d c m m non nh m giúp tr ặ ề t m c tiêu c a ch ậ ế Nh chúng ta đã bi ể ả ẩ ỷ ộ ả ạ ượ ụ ấ ọ ủ ứ ầ ẻ ầ ố ấ ể ụ ạ ấ ỏ ườ ự ứ ề ặ ng theo l a tu i. Th c hi n các v n đ ng c ụ ệ ế ị ể ẻ ộ ố ợ ộ th có kh năng ph i h p các giác quan và v n đ ng, bi ủ ậ ướ t đ nh h ư ế ộ ố ả ạ ộ ầ ự ủ ể phát tri n toàn ỹ ữ ệ di n, hài hòa v các m t th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, k năng xã h i và th m m .Trong đó giáo ươ ụ ng d c th ch t là m c tiêu quan tr ng, yêu c u cu i c p m m non tr ph i đ t đ c các m c tiêu c a ch ơ ổ ộ trình, tr kh e m nh, cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ậ ữ ả b n m t cách v ng vàng, đúng t ng trong ỹ không gian, có k năng trong m t s ho t đ ng c n s khéo léo c a đôi tay.
ạ ơ ằ ạ ộ ơ ọ Bên c nh đó tr m m non “ ổ ạ ộ ố ẻ ầ ế ẻ ớ ẻ ạ ạ ộ H c mà ch i, ch i b ng h c ỏ ủ ộ ắ ẻ ự ế ự ủ ế ậ ậ ố ộ ọ ” Ho t đ ng vui ch i là ho t đ ng ch đ o ủ ạ ơ ẻ ế ứ ủ ứ c a l a tu i mâm non. N u b n quan tâm lo l ng đ n s c kh e c a tr , mu n tr l n lên m t cách m nh m , ơ ể ệ hãy chú ý đ n s tích các v n đ ng c a tr . S trì tr , ít v n đ ng kéo dài nhanh ch ng làm suy y u c th tr .ẻ
ẻ ự ấ ạ ở ậ Tr ho t đ ng r t tích c c, luôn ề ắ ẻ ộ ậ ồ ồ trong tr ng thái v n đ ng, luôn chân, luôn tay không ng i yên. ườ ớ i l n không nên b t tr ng i yên, t v th l c, trí tu …Vì v y, ng ố ề ể ự ộ ạ ộ ế ấ ẻ ậ ư ạ ạ ộ ệ ể ẻ Đi u này làm cho tr phát tri n nhanh, t cũng nh không h n ch , c m đoán tr v n đ ng, ho t đ ng.
ạ ộ ệ ệ ậ Ho t đ ng phát tri n v n đ ng có ý nghĩa quan ề ể ộ ủ ơ ể ố ớ ự ẻ ạ ấ ỏ m nh, th ch t phát tri n t ệ kh e t s ẹ ổ ủ ự ấ ạ ộ ẻ ượ ệ ậ ả ờ ng. Tr ể ứ ộ ườ ụ ặ ầ ể ự tr ng trong vi c rèn luy n th l c toàn di n, nâng cao ể ể ố ẽ ườ ng xung quanh và qua ề ọ ể ẻ ẽ c cung c p thêm ki n th c, kĩ năng, nh đó tr s phát tri n v m i ộ ộ ẻ ng m m non là m t n i ấ ượ ươ ể ầ ụ ế ầ ọ ườ ứ s c đ kháng c a c th đ i v i s thay đ i c a môi tr ọ ự nhanh nh n, tích c c trong m i ho t đ ng, tích c c tham gia tìm hi u khám phá môi tr ộ các tr i nghi m trong v n đ ng, tr đ ế m t. Chính vì th , nâng cao ch t l ọ dung quan tr ng c n thi t trong ch ế ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ng trình giáo d c m m non.
ố ổ ệ ứ ố ạ ộ ụ Qua nghiên c u và áp d ng bi n pháp trên, mu n t ch c t ả t ho t đ ng này b n thân tôi đã rút ra ượ ư ọ ứ ệ đ c bài h c kinh nghi m nh sau :
ủ ừ ẻ ẫ ộ ạ ả ữ T o tình c m g n gũi gi a cô và cháu, n m b t tâm lý, trình đ và cá tính c a t ng tr , kiên nh n và ẻ ẹ ắ ọ ằ ơ ơ ươ ầ nh nhàng giúp tr theo ph ắ ọ ng pháp “Ch i mà h c, h c b ng ch i”.
ụ ồ ụ ể ề ồ ơ ả T n d ng m i nguyên v t li u đ n gi n đ làm nhi u d ng c , đ dùng đ ch i và cho tr h c ẻ ọ ở ọ ậ ệ ự ọ ố ậ ọ ụ ọ ơ m i lúc m i n i: Chai l ơ ộ ữ , ng nh a, h p s a chua.v.v …
ế ậ ỉ ạ ụ ề ộ Chú ý và linh đ ng ti p c n các chuyên đ do Phòng Giáo D c ch đ o.
ề ế ụ ẻ ệ ả Trong công tác gi ng d y, ng ườ i giáo viên ph i yêu ngh m n tr . Luôn tìm tòi các bi n pháp áp d ng phù ệ ạ ẻ ự ớ ể ạ ứ ỹ ả ợ h p m i đ t o h ng thú cho tr th c hi n các k năng .
ự ọ ỏ ồ ệ Tích c c h c h i đ ng nghi p , sách báo, Internet…
ấ ả ầ ợ ụ Giáo viên ph i nghiên c u k n i dung c n cung c p cho tr phù h p và chính xác nh t là áp d ng ẻ ấ ứ ể ạ ẻ ớ ấ ế ứ ế ỹ ộ ứ ẻ các hình th c sáng t o, nâng cao ki n th c cho tr vì tr r t thích cái m i ( tình tò mò ham hi u bi t )
ụ ể ụ ả ựơ ạ ộ ủ ụ ụ ẹ ụ ộ c trang b đ y đ d ng c th d c, d ng c đ p, chu n theo yêu ậ ho t đ ng v n đ ng ph i đ ị ầ ạ ế ợ ờ Gi ộ ạ ộ ủ ả ả ả ậ ớ ợ ẩ ẻ ầ ủ c u c a B . Sân bãi t p và đ m b o tính an toàn. Nh c k t h p ph i phù h p v i ho t đ ng c a tr .
ẻ ầ ẹ ọ ụ ề ậ ọ C n chú tr ng tuyên truy n công tác chăm sóc giáo d c tr m m non cho các b c cha m h c sinh và ầ ồ . ộ c ng đ ng
ế ị 2. Ki n ngh :
9
ể ẫ ổ ệ Đ các cháu m u giáo nói chung và các cháu 56 tu i nói riêng có đ ấ ư ứ ự ơ ượ ữ ữ ế ậ ợ ề c nh ng đi u ki n thu n l i ườ ị ế ng, ư ấ ơ ở ọ nh t trong khi h c cũng nh khi ch i. D a trên c s nghiên c u tôi xin có nh ng ki n ngh đ n nhà tr các c p, các ban ngành nh sau:
ữ ệ ả ổ ế ị ụ ồ ệ T o đi u ki n b sung nh ng tài li u tham kh o, trang thi ụ t b và đ dùng ph c v trong công tác ụ ạ ề ẻ ể ấ giáo d c th ch t cho tr .
ế ề ế ụ ẻ Ban giám hi u c n có k ho ch b i d ứ ng cho giáo viên v ki n th c chăm sóc giáo d c tr trong ệ ầ ể ấ ạ ữ ữ ự ể ệ ể ồ ưỡ ệ qua trình phát tri n th ch t và có nh ng bi n pháp h u hi u đ giáo viên th c hi n đ ệ ượ ố ơ c t t h n.
ầ ạ ườ ậ ợ ề ế ố ư ế ố ề ẻ ng thu n l i v các y u t ệ ậ cho tr luy n t p nh : y u t v thiên nhiên, y u t ế ố ệ v ơ ổ ể ẻ C n t o môi tr ộ sinh đ tr có m t sân ch i b ích.
ẽ ề ậ ọ ề ế ạ ầ ầ ớ ộ C n tuyên truy n m nh m v b c h c m m non đ n v i toàn xã h i.
ấ ả ươ ể ệ ừ ể ẻ ử ỉ ữ ờ Giáo viên ph i là t m g ng sáng đ tr noi theo, th hi n t nh ng c ch , tác phong, l i nói nh ẹ ố ẻ nhàng lôi cu n tr .
ấ ố ớ ề ầ ứ ủ ể ể ệ ả ỗ ơ ọ M i giáo viên ph i có ý th c h n v t m quan tr ng c a vi c phát tri n th ch t đ i v i quá trình ẻ hình thành nhân cách tr sau này.
ự ả ụ ự ả ả ả ạ ươ i, phát ẻ ạ ượ ữ ể Giáo viên c n giáo d c tr nh ng c m xúc tích c c, b o đ m s s ng khoái, tr ng thái vui t ự ả tri n kh năng v ầ ữ t qua nh ng tr ng thái tâm lý tiêu c c.
ườ ớ ụ gia đình ph i th t s chú ý rèn i l n xung quanh nh t là các b c ph huynh, các anh ch ộ ữ Nh ng ng ẻ ả ố ớ ứ ậ ự ỏ ị ở ấ ớ ấ ệ ệ ệ ồ ậ ẻ luy n cho tr thói quen v sinh cá nhân, v sinh c ng đ ng vì nó có ý nghĩa r t l n đ i v i s c kh e tr .
ộ ố ả ọ bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t Trên đây là m t s ạ ừ ạ ủ ỏ ệ ệ ườ ạ ọ ng, h i đ ng khoa h c phòng giáo d c đào t o L tr ỡ ủ ộ ồ ệ ộ ồ ể ượ ể ể ệ ể ả ấ ế ự ế ả gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không ọ ự ẻ có th nâng cao đ tình ế ữ tránh kh i nh ng h n ch , ệ ụ ọ c hi u qu trong vi c phát tri n th ch t cho tr trong năm h c 2016 2017 hình th c t kính mong s góp ý, giúp đ c a h i đ ng khoa h c nhà ủ Th y đ tôi này.
ả ơ Xin chân thành c m n!