Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
Ọ Ề
Ả
Ế
I. LÝ DO CH N Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.
ấ ướ ể ạ ạ ộ ớ Đ t n ệ c ta đang chuy n sang m t giai đo n m i, giai đo n công nghi p
ệ ạ ướ ự ạ ộ ộ hóa – hi n đ i hóa, làm cho dân giàu, n c m nh, xây d ng m t xã h i công
ị ầ ứ ế ấ ộ ị ằ b ng và văn minh. Ngh quy t H i ngh l n th IV Ban ch p hành Trung ươ ng
ả ườ ệ ườ ể ề Đ ng khóa VII đã nêu “ Con ng i phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ề ể
ự ủ ự ề ạ ứ ề ầ ấ ộ ệ ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đ o đ c là đ ng l c c a s nghi p
ề ị ụ ủ ủ ự ấ ộ ớ ồ ờ ộ xây d ng xã h i m i, đ ng th i là m c tiêu c a ch nghĩa xã h i”. V n đ v trí
ế ượ ụ ầ ồ ự ể ườ ủ c a giáo d c M m non trong chi n l c “Phát tri n ngu n l c con ng i” đã và
ượ ả ướ ể ự ủ ậ ự ể ấ đang đ c Đ ng và Nhà n c ta r t quan tâm. V y s phát tri n th l c c a tr ẻ
ở ứ ư ế ầ ổ em ệ l a tu i m m non hi n nay nh th nào?
ề ế ầ ủ ứ ẻ ớ ở Chúng ta đ u bi t t m vóc c a đ a tr l n lên hàng ngày b i vì c th ơ ể
ơ ể ừ ừ ẻ ạ ớ ể tr em là c th đang l n, đang phát tri n không ng ng theo t ng giai đo n. S ự
ấ ủ ẻ ượ ể ể ộ ố ỉ ố ự phát tri n th ch t c a tr đ c đánh giá d a vào m t s ch s thông th ườ ng
ỉ ệ ự ư ề ặ ầ nh : Cân n ng, chi u cao, vòng ng c, vòng đ u và t l ầ ủ ơ ể các ph n c a c th .
ừ ơ ể ẻ ữ ể ể ặ ấ Xu t phát t ữ nh ng đ c đi m c th tr luôn phát tri n tuân theo nh ng
ậ ơ ả ủ ọ ự ố ộ ụ ể ộ quy lu t c b n c a sinh h c, trình t ữ và t c đ phát tri n ph thu c vào nh ng
ư ề ườ ặ ố ệ ươ ưỡ ế ố y u t nh di truy n, môi tr ng s ng và đ c bi t là ph ng pháp nuôi d ng,
ể ộ ế ộ ứ ệ ạ ch đ sinh ho t và rèn luy n thân th m t cách có ý th c.
ặ ỉ ệ ữ ầ ậ Trong vài th p k và đ c bi t là trong nh ng năm g n đây, cùng v i s ớ ự
ế ể ặ ọ ộ ệ ẽ ề ự ể ạ ặ ủ chuy n bi n m i m t c a xã h i và đ c bi t là s phát tri n m nh m v kinh
ế ẻ ề ệ ộ ượ ố ơ ẫ t xã h i tr em đã có đi u ki n đ c chăm sóc t ạ ế t h n d n đ n tình tr ng
ự ế ừ ề ế ố ả ưở ấ th a cân, béo phì r t nhi u. Trên th c t ề có nhi u y u t nh h ng không t ố t
ấ ủ ư ể ể ẻ ế ấ ượ ế ự đ n s phát tri n th ch t c a tr nh kinh t ộ , xã h i, ch t l ng môi tr ườ ng
ế ố ứ ổ ẫ ứ ụ ể ấ ố s ng song y u t chính v n là hình th c t ẻ ch c giáo d c th ch t cho tr .
ể ự ượ ữ ườ ể ệ ề Không th t nhiên mà có đ c nh ng con ng i phát tri n toàn di n v tinh
ể ế ể ấ ầ ả ả ỉ ưở ủ ề ệ th n và th ch t. Đó ch có th là k t qu do nh h ộ ng c a đi u ki n xã h i
ấ ị ụ ụ ể ấ nh t đ nh, trong đó có giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng có vai
ệ ặ trò đ c bi t.
1
ế ệ ể ổ ứ ể ấ ứ ụ Vì th vi c tìm hi u cách t ch c các hình th c giáo d c th ch t cho tr ẻ
ộ ố ả ấ ượ ằ ể ể ừ đ t đó tìm ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ấ ụ ng giáo d c th ch t
ệ ứ ệ ệ ẻ ấ ả ộ ọ ỏ cho tr là m t vi c làm r t quan tr ng trong vi c chăm sóc, b o v s c kh e
ẻ ủ c a tr .
l
ừ ữ ề ấ ầ ộ ạ T nh ng v n đ nêu trên, là m t giáo viên m m non ạ i là giáo viên d y
ầ ố ớ ề ặ ệ ấ ở ườ tr ng m m non nông thôn, v n đ đ t ra hi n nay đ i v i tôi là cách t ổ ứ ch c
ứ ụ ầ các hình th c giáo d c th ch t ẻ ể ấ cho tr 5 – 6 tu i ổ ở ườ tr ng m m non ra sao? Vì
ộ ố ả ế ề ạ ạ ọ ấ ượ th tôi đã m nh d n ch n đ tài “ M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo
ẻ ể ậ ề ầ ộ ụ d c phát tri n v n đ ng cho tr 5 – 6 tu i ổ ở ườ tr ng m m non” làm đ tài nghiên
c u. ứ
Ớ Ủ
Ả
Ế
Ể
Ề
II. ĐI M M I C A Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP
ươ ụ ụ ể ầ ấ Theo ch ằ ệ ng trình giáo d c m m non hi n nay, giáo d c th ch t nh m
ể ự ố ẻ ộ ề ặ ố ỏ giúp tr có m t th l c t ạ t, cân đ i, hài hòa, kh e m nh, cân n ng và chi u cao
ườ ự ứ ệ ượ ơ ả ậ ộ ể phát tri n bình th ổ ng theo l a tu i, th c hi n đ ộ c các v n đ ng c b n m t
ư ế ố ợ ả ậ cách v ngữ vàng, đúng t ộ th . Có kh năng ph i h p các giác quan và v n đ ng
ị ế ị ướ ộ ố nh p nhàng, bi t đ nh h ạ ng trong không gian. Có kĩ năng trong m t s ho t
ủ ệ ẻ ậ ổ ộ đ ng c n s ể ầ ự khéo léo c a đôi bàn tay…Vì v y vi c giúp tr 5 6 tu i phát tri n
ề ệ ấ ấ ọ ộ ố ề ể t t v th ch t là m t ộ v n đ quan tr ng trong toàn xã h i hi n nay. Chính vì
ộ ố ả ề ế ạ ạ ấ ượ th mà tôi đã m nh d n đ a ư đ tài “M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo
ể ậ ộ ụ ể ằ ổ ụ d c phát tri n v n đ ng cho tr ẻ 5 6 tu i” vào đ nghiên c u ứ nh m m c đích
ạ ự ơ ả ẹ ẻ ậ ắ ơ ỹ ộ giúp tr kh c sâu h n k năng v n đ ng c b n t o s nhanh nh n, khéo léo
ạ ộ ệ ố ả ư khi tham gia ho t đ ng. H th ng các gi i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính
ệ ơ ở ậ ự ề ề ặ ớ th c thi cao, phù h p ợ ợ v i đi u ki n c s v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p ấ
ể ớ ộ ủ ẻ ổ ợ ươ ớ ặ v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr 5 6 tu i, phù h p v i n i dung ch ng trình
ụ ệ ẻ ạ chăm sóc giáo d c tr trong giai đo n hi n nay.
Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ TÀI:
ứ ề ộ ố ả Trong quá trình nghiên c u đ tài “ M t s gi i pháp nâng cao ch t l ấ ượ ng
ụ ẻ ể ậ ộ giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 5 – 6 tu i ổ ở ườ tr ầ ng m m non ”, tôi đã v nậ
ữ ứ ế ể ế ủ ằ ấ ụ d ng nh ng ki n th c, kĩ năng, hi u bi t c a mình nh m cung c p cho tr ẻ
2
ụ ữ ế ả ậ ạ ộ ổ ứ nh ng kĩ năng, kĩ x o v n đ ng có m c đích, có k ho ch, có t ch c và theo
ạ ượ ộ ồ ế ả ọ ỹ ệ ố h th ng đ t đ ượ c k t qu khá m mãn. Đ c h i đ ng khoa h c nhà tr ườ ng
ế ề ộ ở ườ đánh giá cao và khuy n khích nhân r ng đ tài các tr ng MN trong toàn
ệ ử ệ ỉ huy n, t nh và đăng trên Web, giáo án đi n t .
Ầ Ộ B. PH N N I DUNG
Ộ
Ự
Ứ
Ạ
Ầ
I. TH C TR NG N I DUNG C N NGHIÊN C U
ụ ẻ ể ả ố ị ệ B n thân tôi luôn xác đ nh rõ m c tiêu mu n cho tr phát tri n toàn di n
ả ạ ố ứ ặ ộ ộ ể ề ọ v m i m t: Đ c – Trí – Th Mĩ – Lao đ ng là ph i d y t t các b môn trong
ươ ụ ầ ặ ệ ể ấ ụ Ch ng trình Giáo d c m m non đ c bi t trong quá trình giáo d c th ch t cho
ẻ ổ ụ ặ ệ ẫ ệ ầ tr tu i m u giáo, nhi m v đ t ra hàng đ u cho chúng ta là hoàn thi n kĩ năng
ơ ả ư ạ ộ ườ ậ v n đ ng c b n nh : đi, ch y, nh y, ả bò, tr ắ n, trèo, tung, b t, ném và phát
ể ố ấ ậ ư ạ ạ ộ ỉ tri n các t ch t v n đ ng nh : nhanh nh n, ề ẹ m nh d n, b n b và khéo léo
ự ể ế ẻ ằ ườ ủ nh m cho tr có đ năng l c đ đ n tr ng ph ổ thông.
1. Thu n l ậ ợ : i
N¨m häc 2016 – 2017 t«i ®îc nhµ trêng ph©n c«ng d¹y líp mÉu gi¸o
l nớ 5 – 6 tuæi theo ch¬ng tr×nh gi¸o dôc MÇm non, líp häc cã ®ñ diÖn
ơ ằ ẳ , c¬ së vËt chÊt ®Çy ®ñ. Bªn tÝch réng, tho¸ng m¸t, sân ch i b ng ph ng
c¹nh ®ã ®îc sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao vÒ chuyªn m«n cña ban gi¸m
ụ ụ ể hiÖu nhµ trêng t¹o ®iÒu kiÖn mua s¾m trang thiÕt bÞ đ ph c v chuyên
ư ụ ậ ộ ố ậ ế ể ụ ề ậ đ v n đ ng nh : B c b t sâu, gh th d c, ván kê d c, thang leo, vòng, g y,
ặ ệ ườ ề ệ ạ t BGH nhà tr ng đã t o đi u ki n cho tham gia b i d ồ ưỡ ng băng đĩa….. Đ c bi
ệ ụ ề ề ể ậ ộ ổ ứ chuyên môn nghi p v v chuyên đ Phát tri n v n đ ng do Phòng GD t ch c.
ườ ượ ự ạ ổ Th ng xuyên đ c tham d các bu i sinh ho t chuyên môn liên tr ườ ng
ọ ỏ ẫ ổ ệ ể đ trao đ i kinh nghi m, h c h i l n nhau.
ự ờ ồ ứ ể ế ệ ỹ ổ ứ D gi ồ đ ng nghi p đ trau d i ki n th c, k năng t ạ ch c các ho t
ể ấ ể ẻ ộ đ ng phát tri n th ch t cho tr
ộ ố ứ ụ ệ ế ệ ọ ậ M t s ph huynh có ý th c trách nhi m, quan tâm đ n vi c h c t p,
ủ ỏ ố ợ ườ s cứ kh e c a con em mình, ph i h p th ớ ng xuyên v i giáo viên.
ườ ỡ ẫ Các giáo viên trong tr ng luôn quan tâm, giúp đ l n nhau.
3
ệ ề ẩ ầ ộ ớ L p có 2 cô đ u có trình đ trên chu n, có tinh th n trách nhi m trong
ề ệ ế ẻ công vi c, yêu ngh , m n tr .
2. Khó khăn
ơ ở ậ ư ủ ệ ấ ồ ồ ơ C s v t ch t còn nghèo nàn, đ dùng đ ch i ch a đ cho vi c phát
ể ấ ủ ể ể ấ ư ể ệ tri n th ch t c a tr ẻ; Ch a có khu phát tri n th ch t riêng bi t.
ụ ứ ế ậ ạ Đa s trố ẻ là con nông dân nên ph huynh nh n th c còn h n ch trong
ệ ẻ ể ể ấ ặ ệ ưỡ vi c phát tri n th ch t cho tr . Đ c bi ế ộ t là ch đ dinh d ử ng trong các b a
ở ự ự ầ ủ ấ ư ề ả ưở ăn nhà c a ủ tr ẻ ch a th c s đ y đ ch t, đi u đó cũng nh h ế ấ ớ ng r t l n đ n
ể ự ủ ộ ố ẻ ế ạ ạ ự ậ ọ th l c c a tr . ẻ M t s tr thi u m nh d n, t ộ tin khi tham gia h c v n đ ng
c b n…ơ ả
ả ọ ớ ạ ẻ ẫ ư ổ B n thân tôi năm h c này ể m i d y tr m u giáo 5 6 tu i nên ch a hi u
ứ ủ ẻ ở ứ ể ế ế ặ ả ế ượ đ c đi m tâm sinh lý, kh năng ti p thu ki n th c c a tr h t đ ổ l a tu i c
này.
ứ ủ ế ề ế ẻ ậ ạ ộ ồ ớ ữ Trình đ nh n th c, ti p thu c a tr còn h n ch , không đ ng đ u. V i nh ng
ậ ợ ổ ự ả ạ thu n l ố ắ i và khó khăn trên, b n thân tôi đã không ng i khó khăn, n l c, c g ng
ỏ ể ả ấ ượ ụ ể ọ h c h i đ tìm ra các gi i pháp nâng cao ch t l ậ ng giáo d c phát tri n v n
ẻ ớ ụ ộ đ ng cho tr l p mình ph trách.
ự ả ạ 3. Kh o sát th c tr ng
ế ả ả ậ ầ Vào đ u năm h c ộ ọ ( T9/ 2016) tôi đã ti n hành kh o sát kh năng v n đ ng
ẻ ớ ụ ẻ ủ c a tr và cân đo tr l p tôi ph trách . T«i ®¸nh gi¸ c¸c møc ®é Tèt, kh¸, trung
b×nh, yÕu, ®Ó tõ ®ã cã kÕ ho¹ch båi dìng cô thÓ:
ậ ộ ề ả * V kh năng v n đ ng:
ộ T tố Khá Trung bình Y uế N i dung
9/38=23,7%
ả kh o sát Đi, ch yạ Bò, tr n,ườ 8/38=21,1% 9/38=23,7% 12/38= 31,6% 7/38=18,4% 10/38=26,3% 10/38=26,3% 11/38=28,9%
trèo Tung, ném, 8/38=21,1% 7/38=18,4% 9/38=23,7% 14/38=36,8%
ậ ả b tắ B t, nh y 8/38=21,1% 7/38=18,4% 10/38=26,3% 13/38=36,8%
4
ề ặ * V cân n ng:
ườ ưỡ ưỡ ể Phát tri n bình th ng Suy dinh d ng Suy dinh d ặ ng n ng
34/38=89,5% v aừ 4/38=10,5% 0
Cân n ngặ ề ề * V chi u cao:
ườ ấ ộ ng Th p còi đ 1 Th p còi đ 2
Chi u ề ể Phát tri n bình th 33/38=86,8% ộ ấ 5/38=13,2% 0
ế ả ả ậ ả ậ ộ cao ứ ấ Qua k t qu trên, b n thân tôi nh n th y kh năng v n đ ng và tình hình s c
ỏ ẻ ủ ớ ặ ằ ủ ệ ấ ớ kh e trên tr c a l p tôi còn th p so v i m t b ng chung c a toàn Huy n.
ề ế ề ặ ặ ớ ẻ M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh m n tr tôi đã tìm tòi
ộ ố ệ ố ư ạ ộ ẻ ố m t s bi n pháp t ộ i u, thu hút lôi cu n tr tham gia vào các ho t đ ng m t
cách
ự ệ ả tích c c và có hi u qu .
Ự
Ả
Ệ
II. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:
ầ ầ ụ ụ ự ầ D a vào m c tiêu giáo d c m m non nói chung và yêu c u c n đ t tr đ ạ ẻ ộ
ữ ứ ệ ề ẫ ặ ớ ổ ệ ậ tu i m u giáo l n nói riêng v nh n th c, trí tu , ngôn ng và đ c bi t là th ể
ẻ ể ừ ầ ủ ộ ố ả ể ự l c và các nhu c u c a tr đ t ư đó tìm hi u và đ a ra “ M t s gi i pháp nâng
ấ ượ ụ ậ ệ ầ ẻ ộ ổ ộ cao ch t l ng giáo d c v n đ ng cho tr 5 – 6 tu i”. Đây là m t vi c c n thi ế t
ạ ự ự ứ ộ ứ ạ ạ vì nó mang l ẻ ề i cho đ a tr ni m vui, s t tin, m nh d n và có m t s c kh e t ỏ ố t
ạ ộ ừ ộ ọ ớ tham gia vào các ho t đ ng trong gia đình, trong l p h c và ngoài xã h i. T đó,
ộ ố ả ư tôi đã đ a ra m t s gi i pháp sau:
ả ể ậ ộ ế ạ ụ ậ * Gi i pháp 1: L p k ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng
Ngay t
ừ ầ ụ ủ ứ ạ ườ ế đ u năm tôi đã căn c vào k ho ch giáo d c c a nhà tr ng,
ứ ụ ặ ươ ụ ầ căn c vào m c tiêu đ t ra trong Ch ng trình giáo d c m m non, căn c ứ vào độ
ự ế ủ ớ ứ ủ ẻ ả ổ ồ tu i và kh năng c a tr , căn c vào tình hình th c t c a l p, tôi và đ ng chí t ổ
ủ ổ ẫ ớ ọ ộ ợ phó c a t m u giáo l n đã l a ụ ự ch n n i dung giáo d c phù h p v i đ tu i, c ớ ộ ổ ụ
ể ướ ự ủ ủ ẻ ề ợ th theo h ng phát huy tính tích c c c a tr , phù h p v i ị ớ đi u ki n c a đ a ệ
ươ ụ ể ừ ộ ụ ậ ộ ph ng. T n i dung giáo d c đó tôi đã c th hóa thành các v n đ ng c ụ
5
ừ ờ ụ ậ ộ ẻ ắ thể trong t ng gi ể giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr theo nguyên t c h ệ
ố ứ ộ ố ợ ữ ụ ự ầ ộ th ng, liên ậ t c và có s ph i h p gi a các v n đ ng, theo m c đ tăng d n đ ộ
ớ ừ ế ộ ờ ợ ồ ợ ớ ạ ủ ủ ề khó, đ ng th i phù h p v i t ng ch đ , phù h p v i ch đ sinh ho t c a
tr ngườ .
ị ỹ ầ ướ ả ớ ẩ Giáo viên c n chu n b k giáo án tr ầ ả c khi lên l p, đ m b o yêu c u
ạ ầ ự ạ ả ả ả ồ ọ ủ c a bài d y , đ dùng tr c quan khi gi ng d y c n đ m b o tính khoa h c , tính
ự ự ế ề ế ệ ẩ ạ ỹ ể th m m . Do đó cho đ n nay vi c xây d ng k ho ch v lĩnh v c phát tri n
ượ ươ ơ ỉ ộ ậ v n đ ng đã đ ố c phân b theo ch ng trình khung hoàn ch nh h n.
ủ ề ả ụ Ví d : Ch đ : B n thân
ự ừ ệ ờ Th i gian th c hi n: T 26/914/10/2016
ủ ề ụ I. M c tiêu ch đ
ể ấ ể 1. Phát tri n th ch t:
ổ ố ộ ể ơ ệ ệ ẻ ấ Giúp tr phát tri n c và hô h p, đi thay đ i t c đ theo hi u l nh.
ẻ ế ậ ộ ố ệ ư ậ ứ ỏ Tr bi t t p luy n m t s thói quen t ố ề ữ t v gi gìn s c kh e nh : t p các
ể ụ ủ ờ ủ ấ ộ đ ng tác th d c sáng, ăn ng đúng gi đ gi c.
ẻ ế ỏ ố ứ ể ạ ạ D y tr bi t ăn đa d ng các món ăn khác nhau đ có s c kh e t t.
ế ố ợ ơ ể ự ệ ậ ơ ộ Bi t ph i h p c chân, c tay và toàn thân đ th c hi n các v n đ ng bò
ằ ằ ắ ằ b ng bàn tay bàn chân 45m, tung và b t bóng b ng hai tay, bò b ng bàn tay bàn
ắ ằ chân, tung và b t bóng b ng hai tay.
ẻ ế ỏ ố ứ ể ạ ạ D y tr bi t ăn đa d ng các món ăn khác nhau đ có s c kh e t t.
ủ ề ơ ể Ch đ : C th tôi
ự ờ Th i gian th c hi n t ệ ừ 03 07/10/2016
ổ ố ộ ệ ệ ể ụ ạ Th d c sáng: Ch y thay đ i t c đ theo hi u l nh.
ụ Hô h pấ 2, Tay vai 4, B ng l ườ 3, Chân 1, B t 1ậ n
ạ ộ ắ ằ ỏ ọ PTTC “Tung và b t bóng b ng hai tay”, TC: Cáo và th Ho t đ ng h c:
ạ ộ ủ ế ố ờ Ch đích “Ôn đi n i bàn chân ti n lùi” Ho t đ ng ngoài tr i:
ắ ắ ị TCVĐ: B t m t b t dê.
ẻ ơ ị ề ậ ơ ồ ề HD tr ch i trò ch i có lu t “Lùa v t v chu ng” ạ Sinh ho t chi u:
6
ả ạ ườ ậ ộ ẻ * Gi i pháp 2: T o môi tr ng v n đ ng cho tr
ư ế ệ ướ ủ ụ ự ầ Nh chúng ta đã bi t, hi n nay xu h ng c a giáo d c m m non d a trên
ệ ế ế ườ ẻ ự ọ ự ủ ộ ộ vi c thi t k môi tr ng cho tr t h c, t khám phá m t cách ch đ ng tích
ọ ủ ệ ể ế ầ ộ ỏ ẻ ằ ự c c là m t vi c làm không th thi u nh m th a mãn nhu c u sinh h c c a tr ,
ẻ ể ệ giúp tr phát tri n toàn di n.
ườ ữ ử ẻ ặ Môi tr ng luôn đ t cho tr nh ng th thách, tìm tòi, khám phá trong các
ạ ộ ự ứ ể ẻ ậ ấ ẫ ộ ố ứ hình th c ho t đ ng phát tri n v n đ ng h p d n, lôi cu n tr tích c c, h ng
ậ ộ ộ ự ự ấ ẻ thú tham gia v n đ ng m t cách t ệ nguy n và t giác. cung c p cho tr em
ơ ộ ể ự ạ ộ ệ ể ề ậ ộ ợ nhi u c h i đ th c hi n các ho t đ ng phát tri n v n đ ng phù h p. Môi
ườ ử ủ ệ ầ ả ả ậ ộ tr ẻ ng kích thích nhu c u tr i nghi m và th thách kh năng v n đ ng c a tr .
ự ậ ế ể ẻ ệ ậ ộ ả V y làm th nào đ giáo viên kích thích tr tích c c v n đ ng hi u qu ?
ừ ầ ộ ị ế ắ ọ ố ớ ọ Ngay t đ u năm h c tôi đã s p x p, b trí l p h c theo m t đ nh
ướ ủ ề ắ ụ ể ạ ộ ự ế ợ ớ h ố ng, c th : Xây d ng các góc ho t đ ng phù h p v i ch đ , s p x p b trí
ọ ướ ạ ể ồ ẻ ộ ở các góc m t cách khoa h c d ạ ộ i d ng m , các giá đ đ dùng cho tr ho t đ ng
ẻ ễ ấ ế ệ ợ ị ề ượ ắ đ u đ ễ ấ c s p x p h p lý, có ký hi u và quy đ nh rõ ràng cho tr d l y, d c t.
ờ ể ấ ơ ậ ạ ộ ạ ộ ộ ế Khi đ n gi ho t đ ng th ch t, trò ch i v n đ ng hay ho t đ ng ngoài tr i tr ờ ẻ
ể ễ ủ ữ ữ ấ ầ ồ ồ có th d dàng l y nh ng đ dùng theo yêu c u c a cô giáo. Nh ng đ dùng
ư ề ặ ộ ồ ộ ắ ậ v n đ ng c ng k nh, n ng nh đích ném xa, c t ném bóng, thang leo... tôi s p
ạ ộ ể ả ữ ẻ ả ồ ộ ế x p riêng m t góc đ đ m b o an toàn cho tr trong ho t đ ng, nh ng đ dùng
ư ế ậ ắ ố có tính năng gi ng nhau nh túi cát, bóng hay vòng, g y tôi s p x p cùng nhau
ễ ấ ể ẻ ễ ấ đ tr d l y, d c t.
ằ ả ậ ớ ộ ừ ặ ố ả ữ Tôi trang trí l p b ng nh ng hình nh v n đ ng t tranh nh ho c x p lên
ườ ớ ọ ừ ữ ẻ ả các m ng t ng trong l p h c, ngoài hành lang, t ả nh ng hình nh đó tr có th ể
ự ệ ậ ầ ộ ở ễ d dàng th c hi n các v n đ ng đúng quy trình mà không c n có giáo viên bên
ướ ư ậ ẻ ể ẻ ẫ ậ ộ ố ạ c nh h ng d n. Nh v y tr có th tham gia v n đ ng khi nào tr mu n nh ư
ượ ố ẹ ư ế ớ ữ ờ ạ ộ ặ ờ khi đ c b m đ a đ n l p, nh ng gi ho t đ ng ngoài tr i ho c khi đ ượ ố c b
ẻ ớ ự ế ẹ ề ậ ậ ấ ộ ộ ề m đón v . Khi xây d ng góc v n đ ng tôi nh n th y tr l p tôi ti n b nhi u
ự ẻ ậ ộ ự ụ ơ ồ ờ ơ h n, tr tham gia các v n đ ng tích c c và t nhiên h n, đ ng th i ph huynh
ấ ượ ầ ẻ ọ ủ ể ậ ọ ộ ớ l p tôi th y đ c t m quan tr ng c a phát tri n v n đ ng cho tr , h quan tâm
7
ự ủ ệ ế ậ ậ ộ ộ ơ h n đ n v n đ ng c a con mình, xem con mình th c hi n v n đ ng này nh th ư ế
ệ ượ ế ự nào, th c hi n đ c đ n đâu...
ạ ườ ế ố ớ ọ ế Bên c nh đó môi tr ng ngoài l p h c là y u t ể không th thi u đ ượ c,
ượ ườ ấ ớ ủ ộ ề ớ ọ ợ ể đ có đ c môi tr ng ngoài l p h c phù h p tôi đã ch đ ng đ xu t v i ban
ườ ạ ồ ố ơ ờ ợ ớ ườ ệ giáo hi u nhà tr ng b trí 56 lo i đ ch i ngoài tr i phù h p v i sân tr ng,
ơ ậ ệ ả ẻ ả ặ ị ạ t o kho ng không gian, v trí ch i, t p luy n cho tr tho i mái, đ c bi ệ ả t đ m
ề ậ ạ ồ ụ ẻ ỗ ơ ỳ ị ạ ả b o an toàn cho tr . Tu theo v trí m i lo i đ ch i tôi đ u t n d ng các lo i
ỏ ị ầ ể ặ ỏ ợ ị ướ ệ n m m ng đã cũ đ t vào v trí phù h p đ kh i b tr y x ẻ ơ c khi tr ch i, ví d ụ
ượ ườ ể ướ ệ ậ ẻ ư ầ nh : c u tr t, thang leo,..th ng xuyên ki m tra tr c khi tr luy n t p. Ngoài
ờ ế ỳ ể ệ ộ ra, tu theo th i ti ẻ t trong ngày tôi có th cho tr lao đ ng, v sinh, chăm sóc
ườ ạ ộ ể ự ẻ ể ộ v n hoa, đây cũng là m t ho t đ ng giúp tr phát tri n th l c qua đó giúp cho
ẻ ế ộ tr bi t yêu thiên nhiên, yêu lao đ ng.
ả ể ậ ộ ổ ứ ạ ộ ẻ i pháp 3: T ch c ho t đ ng phát tri n v n đ ng cho tr .
* Gi
ụ ậ ổ ứ ạ ộ ẻ ộ ộ ế ế T ch c ho t đ ng giáo d c v n đ ng cho tr là n i dung thi t y u trong
ẻ ầ ự ụ ể ậ ọ ộ quá trình phát tri n cho tr m m non, vì v y khi l a ch n n i dung giáo d c phát
ẻ ể ầ ậ ắ ộ tri n v n đ ng cho tr tôi c n theo các nguyên t c:
ươ ể ự ụ ầ ọ ộ Bám sát ch ệ ng trình giáo d c m m non hi n hành đ l a ch n n i dung,
ộ ổ ụ ợ m c tiêu phù h p đ tu i.
ệ ố ụ ả ả ệ ự ế ợ ợ Đ m b o tính liên t c và tính h th ng, tính cá bi t. S k t h p h p lý
ấ ộ ữ ề ệ ậ ộ ợ ớ gi a các v n đ ng có tính ch t đ ng và tĩnh, phù h p v i đi u ki n th c t ự ế ủ c a
ườ ớ ị ươ ư ế ụ ệ tr ng, l p và đ a ph ng. Nh chúng ta đã bi t qua tài li u “Giáo d c phát
ẻ ể ậ ộ ườ ứ ầ tri n v n đ ng cho tr trong tr ng m m non” có 9 hình th c:
ờ ể ụ ơ ậ ể ụ ạ ộ “Gi ơ ể ụ th d c, th d c sáng, phút th d c, trò ch i v n đ ng, d o ch i
ầ ễ ứ ể ụ ể ầ ờ ngoài tr i, tu n l s c kho ẻ ở ườ tr ộ ng m m non, ngày h i th d c, th thao ở
ườ ạ ộ ể ậ ầ ậ ộ tr ằ ng m m non, bài t p phát tri n v n đ ng cá nhân, các ho t đ ng nh m
ể ử ộ ố ợ ụ ủ ậ ộ ắ giáo d c phát tri n c đ ng c a bàn tay, ngón tay ph i h p v n đ ng tay, m t
ố ợ ử ụ ụ ụ ồ ỹ và k năng ph i h p s d ng các đ dùng d ng c ”
8
ể ạ ượ ỹ ả ụ ữ ậ ỹ Đ đ t đ ộ c nh ng k năng k x o v n đ ng có m c đích và hình thành
ữ ộ ỹ ứ ơ ả ậ nh ng k năng v n đ ng đúng thì gi ờ ể ụ ượ th d c đ c coi là hình th c c b n đ ể
ạ ộ ụ ể ậ ộ ổ ứ t ẻ ch c ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr .
Ở ỗ ể ự ừ ứ ạ ộ ỳ ọ m i hình th c tu theo t ng n i dung bài d y mà tôi có th l a ch n
ươ ệ ậ ụ ụ ồ ph ng pháp đ dùng d ng c luy n t p khác nhau.
ổ ộ ế ứ ế ạ ướ * Khi t ch c m t ti t th d c: ể ụ Bám vào k ho ch năm, tr ế c h t tôi
ả ự ụ ầ ạ ạ ạ ọ ộ ị ph i l a ch n n i dung bài d y, sau đó xác đ nh m c tiêu c n đ t sau bài d y.
ầ ồ ộ ồ ọ ỗ ờ ể ụ ” g m có 3 ph n: Kh i đ ng, tr ng đ ng và h i tĩnh, m i ở ộ * “Gi th d c
ề ầ ả ấ ị ụ ụ ế ệ ầ ộ ỗ ph n đ u gi i quy t m t nhi m v nh t đ nh, m i ph n có tác d ng và h tr ỗ ợ
ữ ệ ầ ơ ể ẻ ứ ẫ l n nhau và hoàn thi n cho nhau, đ tr h ng thú h n gi a các ph n tôi cho tr ẻ
ư ự ế ẹ ệ ể ầ ơ ỏ ở th c hi n ph n chuy n ti p nh nhàng nh trò ch i nh “Chuông reo đâu?”
ạ ở ọ ủ ủ ơ ỳ “B n ế phía nào c a con” hay trò ch i “Ti ng g i c a ai?”. Ngoài ra, tu theo
ể ế ợ ầ ả ạ ỗ ẻ ả m i ph n tôi có th k t h p nhũng bài hát, b n nh c cho tr thêm tho i mái,
ệ ậ ứ h ng thú trong khi luy n t p.
ụ ủ ề Ví d : Ch đ : Gia đình
ở ộ ầ ả ươ ế ợ Ph n kh i đ ng: K t h p bài hát “C nhà th ng nhau”
ế ợ ữ ẻ ẹ ế ầ ạ ồ Ph n h i tĩnh: Cho tr đi nh nhàng k t h p nh ng ti ng nh c du d ươ ng
ế ề ủ ờ c a l i ru, ti ng hát v gia đình.
ệ ờ ọ ấ ể ạ ộ ố ặ Đ c bi t trong gi ỏ ả ệ h c tôi dùng m t lo i tín hi u th ng nh t đ kh i nh
ưở ế ự ẩ ệ ử ụ ủ ẻ ạ h ệ ng đ n s chú ý c a tr , bên c nh đó tôi luôn s d ng kh u l nh, m nh
ừ ư ạ ạ ệ ệ ỉ ệ l nh nh : “Nghiêm”, “Ngh ”, “Đi”, “Ch y”, “D ng l ẩ ệ i”, m nh l nh, kh u l nh
ố ự ậ ủ ứ ẻ ẻ ậ rõ ràng, d t khoát và lôi cu n s t p trung chú ý c a tr . Trong quá trình tr t p
ố ượ ệ ầ ủ ạ ộ ầ ỳ luy n tu theo đ i t ng cháu tôi có th ể nâng cao d n yêu c u c a ho t đ ng,
ủ ề ừ ọ ợ ỳ ự tu theo t ng ch đ tôi l a ch n các bài hát phù h p.
Ví d :ụ
Ổ ị ạ ộ ổ ứ ứ ớ 1. Ho t đ ng 1: n đ nh t ch c, gây h ng thú, gi ệ i thi u bài
ế ẻ ườ ng” Cô và tr hát bài “ Vui đ n tr
ừ Cô và các con v a hát bài hát gì?
ườ ấ ế Đ n tr
ng các con th y có vui không? 9
ườ ượ ữ ế Đ n tr ng các con đ ạ c cô giáo d y nh ng gì?
ế ườ ượ ạ ấ ạ ộ ư ề ồ Đúng r i, đ n tr ng các con đ c cô d y r t nhi u ho t đ ng nh hát, múa,
ớ ớ ẽ ổ ứ ơ ươ ỏ ế ọ đ c th ...và hôm nay đ n v i l p mình cô s t ch c ch ng trình “ Bé kh e, bé
ươ ư ẵ khéo”, các con đã s n sàng tham gia ch ng trình này ch a?
ạ ộ ộ 2. Ho t đ ng 2: N i dung
ở ộ 2.1. Kh i đ ng:
ươ ủ ễ ộ ộ ộ ở ầ M đ u ch ng trình là màn di u hành c a 2 đ i “ Đ i tím và đ i vàng”
ể ẻ ạ ậ ạ Cô cho tr làm đoàn tàu đi, ch y các ki u chân (Ch y nhanh, ch m, đi bình
ườ ử ạ th ng, mũi chân, gót chân, ..... theo nh c bài hát “ Đi tàu l a”.
ề ẻ ườ ề ộ ọ Tàu v ga ( tr đi th ng v đ i hình 3 hàng d c)
ộ ọ 2.2. Tr ng đ ng:
ể ậ ễ ậ ắ ồ ớ ( màn đ ng di n – t p theo bài hát “ N ng s m” ) a. Bài t p phát tri n chung
ư ướ TV2: Hai tay đ a ra tr c, sang ngang (2lx8n)
ườ BL5: Quay ng i sang 2 bên ( 3lx8n)
ố ỵ C1: Khu u g i ( 2lx8n)
ậ ộ ơ ả b. V n đ ng c b n:
ờ ầ Bây gi là ph n thi “ Tài năng”
ẻ ể ặ ộ Cho tr chuy n đ i hình thành 2 hàng ngang quay m t vào nhau:
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
ẫ ầ ự ệ ả Cô th c hi n m u l n 1: Không gi i thích
ẫ ầ ự ệ ả Cô th c hi n m u l n 2: Gi i thích
ư ế ẩ ẳ ị ướ ạ ắ ấ ặ T th chu n b : Cô đ t 2 tay và 2 c ng chân tr c v ch xu t phát, m t nhìn
ẳ ướ ệ ệ ố ợ ị th ng phía tr c. Khi có hi u l nh “Bò”, cô bò ph i h p chân tay nh p nhàng,
ọ ắ ố ộ
ẳ chân n tay kia, khi bò m t luôn nhìn th ng quan sát c t m c và bò khéo léo qua 10
ắ ầ ượ ạ ộ ố ộ ố các c t m c sao cho không ch m vào c t m c, cô bò dích d c l n l t qua các
ứ ế ậ ố ỏ ộ ố ố ộ ộ c t m c không b qua c t m c nào. Khi bò qua h t các c t m c cô đ ng d y đi
ủ ố ề ứ v đ ng cu i hàng c a mình.
ẫ ờ ẻ Cô m i 1 2 tr lên làm m u.
ẻ ự ệ * Tr th c hi n:
ỗ ẻ ự ẻ ự ỗ ầ ệ ệ ẻ ầ M i l n 2 tr , m i tr th c hi n 23 l n. Trong quá trình tr th c hi n cô chú
ử ế ẻ ý khuy n khích, và quan sát, s a sai cho tr .
ẻ ự ữ ẻ ệ ầ ộ ổ ộ L n 2 cho tr thi đua gi a 2 đ i, cô bao quát và đ ng viên, c vũ tr th c hi n.
ơ ộ ộ c. Trò ch i vân đ ng: Đ i nào nhanh
ự ể ẻ ả ộ ộ ỗ ộ Cách ch iơ : Chia tr làm 3 đ i m i đ i có m t rá nh a đ cách kho ng
ệ ệ ắ ầ ạ ặ ỗ ỗ ộ ử ộ ạ 3m khi có hi u l nh b t đ u m i đ i c m t b n ch y lên ch có bóng nh t
ủ ộ ề ỏ ữ ẹ ậ ề bóng k p vào gi a 2 chân và b t nhanh v b vào rá c a đ i mình, sau đó đi v
ứ ấ ư ạ ự ế ệ ế ạ ố ế ụ cu i hàng b n ti p theo th c hi n ti p t c nh b n th nh t cho đ n khi nào
ả ủ ả ớ ế ể ậ ờ ộ ộ ế k t thúc th i gian. Sau đó c l p cùng ki m tra k t qu c a 3 đ i, đ i nào v n
ể ượ ề ắ ộ chuy n đ ộ c nhi u bóng đ i đó th ng cu c.
ậ ữ ẻ ẹ ả ạ ặ ơ : Tr ph i ch y nhanh nh t bóng và k p bóng vào gi a hai Lu t ch i
ề ỏ ị ơ ữ ủ ừ ẽ ậ ả chân, b t nhanh v b vào rá c a mình qu bóng nào b r i gi a ch ng s không
ượ ạ ộ ề ượ ờ ề ộ đ ộ ả c tính. Sau th i gian là m t b n nh c đ i nào mang v đ c nhi u bóng đ i
ẽ ắ ế đó s chi n th ng.
ẻ ơ ẻ ự ẻ ệ ầ Tr th c hi n: Cho tr ch i 2 3 l n (Cô bao quát tr ).
ồ 2.3. H i tĩnh:
ẻ ừ ừ ạ ở ẹ Cho tr v a đi v a hít th nh nhàng 1 – 2 vòng theo nh c.
ư ậ ộ ờ ể ụ ể ạ ượ ế ả Nh v y, trong m t gi th d c, đ đ t đ ả c k t qu giáo viên ph i
ế ế ợ ạ ộ ệ ề ẻ bi t k t h p nhi u y u t ế ố ể ổ ứ đ t ả ch c cho tr tham gia ho t đ ng có hi u qu .
ả ể ấ ạ ộ ẻ ể * Gi i pháp 4: Phát tri n th ch t cho tr thông qua các ho t đ ng khác
ụ ệ ậ ộ ẻ ỉ ế ọ ể Nhi m v phát tri n v n đ ng cho tr không ch trên ti t h c mà còn
ạ ộ ụ ứ ổ ứ đ ượ ổ c t ch c thông qua các ho t đ ng trong ngày. Ví d : khi t ch c các môn
ư ẽ ắ ệ ẻ ặ ặ ọ ơ ể ọ h c khác nh v , c t, xé ho c đ c th , k chuy n ho c cho tr khám phá môi
11
ườ ể ả ỏ ủ ớ ự ệ ẻ ẳ tr ng xung quanh, đ gi m b t s căng th ng, m t m i c a tr tôi đã cho tr ẻ
ộ ậ v n đ ng ể ụ theo bài: “phút th d c”
ừ ừ D ng bút, d ng bút
ỉ ỉ Ngh tay ngh tay
ể ụ ế Th d c th này
ệ ế ỏ Là h t m t m i
ẻ ổ ườ ề ủ ế Hay: Cho tr xoay c tay, nghiêng ng ị i v hai bên theo nh p đ m c a cô. Bên
ướ ể ổ ứ ề ằ ọ ạ c nh đó, d i m i hình th c và b ng nhi u cách tôi có th t ch c ứ “Trò ch iơ
ẻ ạ ứ ể ẻ ắ ướ ể đ gây h ng thú cho tr , có th cho tr t o dáng, b t ch c hành ộ ậ v n đ ng”
ủ ế ậ ặ ộ đ ng ho c ti ng c a các con v t.
ổ ứ ạ ộ ộ ố ẻ ể ậ ầ ố ch c cho tr tìm hi u m t s con v t, ph n cu i ho t đ ng, Ví dụ: Khi t
ổ ứ ẻ ể ạ ơ ơ ẻ tôi t ch c cho tr ch i trò ch i “T o dáng”. Có th cho tr ộ ả đi theo m t b n
ầ ủ ẻ ạ ầ ạ ậ ặ ơ nh c và cô yêu c u tr t o dáng các con v t theo yêu c u c a cô ho c trò ch i
ứ ẻ ấ ả ớ ừ ạ “Ai nhanh nh t”. V i hình th c này v a t o cho tr không khí tho i mái, vui v ẽ
ơ ể ẻ ượ ạ ộ ư ể ạ sau ho t đ ng nh ng cũng thông qua đó c th tr đ c chuy n tr ng thái t ừ
ể ổ ứ ư ề ể ơ ộ ỉ t nh sang đ ng. Có th t ờ ch c trò ch i vào nhi u th i đi m trong ngày nh khi
ả ẻ ơ ậ ộ ặ ờ ạ ộ đón, tr tr , ho c các ho t đ ng ngoài tr i. Nh v y có ư ậ “Trò ch i v n đ ng”
ả ưở ạ ộ ủ ự ế ơ nh h ng tích c c đ n các ho t đ ng c a các c quan trong c th tr ơ ể ẻ ặ đ c
ệ ỹ ả ệ ể ậ ộ bi ỹ t là thông qua đó đ hoàn thi n các k năng, k x o v n đ ng. Khi tham gia
ẻ ơ ậ ủ ộ ự ế ạ ộ ơ trò ch i, tr tích c c ch đ ng, sáng t o vì th “Trò ch i v n đ ng” còn là
ươ ụ ệ ệ ph ẻ ng ti n giáo d c toàn di n cho tr .
ệ ổ ể ụ ứ ườ ẻ Vi c t ch c cho tr t p th ng xuyên giúp tr hít th ở ẻ ậ “Th d c sáng”
ề ở ị ườ ầ ổ sâu, đi u hoà nh p th , tăng c ấ ng quá trình trao đ i ch t và tu n hoàn trong c ơ
ỗ ợ ể ạ ộ ủ ẻ ị th , nó h tr cho các ho t đ ng trong ngày c a tr thêm nh p nhàng, nhanh
nh n. ẹ
ổ ứ ể ụ ẻ ậ ườ ể Khi t ch c cho tr t p th d c sáng, tôi th ữ ng chú ý nh ng đi m sau:
ả ả ẻ Đ m b o sân bãi an toàn cho tr .
ư ộ ả ầ ả ờ ể ụ Đ m b o 3 ph n nh m t gi th d c.
12
ể ụ ả ượ ẻ ộ ướ Các đ ng tác th d c tr ph i đ c làm quen tr ự ộ c đó, các đ ng tác l a
ủ ơ ể ệ ả ấ ọ ộ ơ ch n ph i tác đ ng lên các nhóm c chính c a c th và h hô h p.
ệ ậ ứ ự ự ệ ả ộ ậ ộ Các đ ng tác luy n t p ph i th c hi n theo th t các b ph n trên c ơ
ụ ư ể ấ ườ th (hô h p – tay vai – l ng, b ng, l n – chân).
ổ ẻ ậ ạ ấ ứ T ch c cho tr ắ t p theo nh c các bài hát “Nhà mình r t vui”, “N ng
ớ ờ ơ ẻ ậ ứ ể ầ ấ ậ ẫ ớ s m”…, đ thêm ph n h ng thú, h p d n tôi cho tr t p v i c , n , vòng, g y
ể ụ th d c.
ạ ộ ự ể ẻ ậ ộ ọ Là ho t đ ng có vai trò quan tr ng trong s phát tri n v n đ ng cho tr .
ạ ộ ờ ạ ệ ố ư ự ề ể Tham gia vào ho t đ ng ngoài tr i t o đi u ki n t i u cho s phát tri n toàn
ệ ủ ẻ ườ ạ di n c a tr . Tôi th ng xuyên cho tr ẻ ơ ớ ờ , cho tr ch i v i ơ ẻ “d o ch i ngoài tr i”
ả ụ ụ ụ ạ các lo i bóng, d i l a, ruy băng và các d ng c khác.
ể ậ ộ ạ ộ ủ ẻ c a tr cũng có vai Ngoài ra, “ho t đ ng phát tri n v n đ ng cá nhân”
ẻ ằ ể ệ ầ ậ ọ ộ trò quan tr ng trong vi c phát tri n v n đ ng và tinh th n cho tr . H ng ngày,
ẻ ự ờ ơ ớ ậ ạ ả ộ tôi giành th i gian cho tr t do v n đ ng ch y, nh y, tham gia các trò ch i v i
ụ ể ụ ơ ậ ụ ẵ ặ ộ ồ ơ đ ch i có s n trong sân, d ng c th d c ho c tham gia các trò ch i v n đ ng,
ả ơ ộ ườ ệ dân gian đ n gi n, lao đ ng chăm sóc sân v ồ ơ n, v sinh đ ch i trong sân.
ạ ộ ể ụ ề ể ẻ Có th cho tr xem sách, xem tranh, xem phim v các ho t đ ng th d c
ể ổ ứ ơ ậ ộ ắ ắ ư ộ ị th thao, t ch c các quen thu c nh “B t m t b t dê”, “trò ch i v n đ ng”
ế ứ ơ ậ ả ộ ự ư ẻ ậ ượ “Nh y ti p s c”…, ch i v n đ ng t do, đ a ra các bài t p tr đã đ c làm
ỹ ả ủ ể ằ ậ ố ộ ỹ ẻ quen đ nh m c ng c các k năng, k x o v n đ ng cho tr .
ể ạ ẻ ượ ề ệ ơ ườ Đ t o đi u ki n cho tr đ ả c vui ch i tho i mái, tôi th ế ợ ng k t h p
ộ ớ ầ ễ ứ ẻ ể ữ ố gi a 2 cô trong m t l p đ t ch c ẻ cho tr , đ làm t t ể ổ ứ “Tu n l s c kho ”
ặ ạ ự ế ề ạ ầ ặ ộ đi u này, tôi xây d ng k ho c rõ ràng trong m t tu n tránh l p đi l p l i các
ộ ậ v n đ ng.
Ví d : ụ
ổ ớ ọ ổ ứ ế ọ Th 2ứ : Bu i sáng: Trang trí l p h c, t ch c ti ủ ề t h c theo ch đ “Tham quan
ẻ ơ ơ ủ ấ ứ ố ỹ ệ ề ỏ mi n đ t s c kh e”, cho tr ch i các trò ch i c ng c k năng v sinh cá nhân.
ổ ỏ ườ ộ ườ ắ ắ ơ ơ ị ặ Lao đ ng nh t lá, nh c v n tr ng, ch i trò ch i “B t m t b t dê”
13
ề ữ ể ẽ ề ổ ế ủ Bu i chi u: Thi v tranh v nh ng hi u bi ẻ ề ệ t c a tr v v sinh cá
nhân.
ổ ứ ơ ẻ ể ự ổ ơ ậ Th 3ứ : Bu i sáng: T ch c các bài t p th l c và ch i các trò ch i tr thích
ề ạ ầ ơ ổ ơ ộ ơ ậ + D o ch i bu i sáng: Ch i trò ch i v n đ ng: “Chuy n bóng qua đ u”.
ấ ủ ẻ ề ả ậ ổ ộ Bu i chi u: Cho tr xem các tranh nh thi đ u c a các v n đ ngviên,
ứ ề ệ ẻ ổ ứ Th 4: Bu i sáng: Trò chuy n v chăm sóc s c kho cá nhân.
ạ ạ ơ ơ ổ ổ + D o ch i bu i sáng: Ch i trò ch i: ơ “Ch y đu i và làm theo cô”
ổ ế ụ ố ẻ ề Bu i chi u: Xem tivi các ti t m c u n d o.
ổ ứ ậ ổ ộ ơ Th 5ứ : Bu i sáng: T ch c trò ch i: “Cháu thích làm v n đ ng nào?”
ạ ơ ổ ơ + D o ch i bu i sáng: Trò ch i “Kéo co”
ẻ ơ ẻ ề ổ ơ Bu i chi u: Cho tr ch i trò ch i dân gian tr thích.
ế ự ạ ộ ỡ ờ ụ ủ ặ ổ ứ Th 6: ẻ Bu i sáng: G p g m i ph huynh đ n d ho t đ ng c a tr .
ề ổ ơ ả ữ ậ ộ Bu i chi u: Trò ch i gi ẽ i trí “Nh ng v n đ ng viên vui v ”
ầ ễ ứ ọ ẽ ộ ư ậ Nh v y, t ch c ẻ m t cách khoa h c s giúp cho ổ ứ “Tu n l s c kho ”
ố ượ ẻ ư ẹ ậ ấ ả ộ ỹ tr cũng c đ c các k năng v n đ ng nh ng r t tho i mái, nh nhàng.Ngoài
ộ ứ ẻ ở ấ ệ ẻ ườ ẻ ra, vi c cho tr tham gia “Ngày h i s c kho ” c p tr ng giúp cho tr tham
ự ế ạ ộ ể ụ ệ ạ ể gia tr c ti p vào ho t đ ng th d c th thao, t o không khí thi đua rèn luy n
ạ ộ ữ ữ ể ẩ ậ ớ ớ gi a các l p, gi a các cá nhân v i nhau, qua đó thúc đ y ho t đ ng t p th , phát
ể ở ẻ ạ ạ ạ tri n tr tính linh ho t, m nh d n.
ố ế ợ ệ ọ ươ ổ ứ Tóm l i,ạ vi c ph i k t h p các môn h c, các ph ng pháp t ch c trong
ề ấ ụ ể ẻ ậ ấ ạ ộ ọ quá trình giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr là v n đ r t quan tr ng t o cho
ạ ộ ẻ ứ ạ ượ ằ ầ ư ụ ủ tr h ng thú trong ho t đ ng nh m đ t đ c m c đích yêu c u đ a ra c a giáo
viên.
ả ẩ ướ ổ ứ ạ ộ * Gi i pháp 5: ị ồ Chu n b đ dùng tr c khi t ch c ho t đ ng
ấ ấ ề ả ắ ộ ọ ố M t đi u tôi c m th y r t tâm đ c trong năm h c mà tôi đã làm t t đó là:
ị ố ườ ướ ỏ ứ ạ ộ ậ ộ ẩ Chu n b t t môi tr ng tr c khi t ch c các ho t đ ng v n đ ng cho tr c ẻ ả
ế ọ trong và ngoài ti t h c.
ố ớ ị ồ ệ ệ ầ ẩ ồ ơ ọ Đ i v i giáo viên m m non vi c chu n b đ dùng, đ ch i, h c li u cho
ạ ộ ẻ ườ ủ ấ ấ ứ ề ặ ờ ệ các ho t đ ng c a tr th ng m t r t nhi u th i gian và công s c, đ c bi t là
14
ị ồ ể ổ ứ ạ ộ ẻ ệ ẩ ộ ướ vi c chu n b đ dùng đ t ậ ch c ho t đ ng v n đ ng cho tr . Tr c m i ti ỗ ế t
ị ồ ề ẩ ầ ờ ọ h c tôi dành nhi u th i gian suy nghĩ xem mình c n chu n b đ dùng gì, làm
ị ồ ệ ể ế ề ấ ả ẩ ờ ạ th nào đ không m t nhi u th i gian chu n b đ dùng có hi u qu , sáng t o,
ẻ ớ ẩ ả ỹ ế ọ ể ấ ư ể ậ ả đ m b o th m m , thu hút tr . V i các ti t h c phát tri n th ch t nh “ B t xa
ụ ậ ườ 40 – 50cm”, “ B t ch m chân, tách chân qua 7 ô”...thông th ng giáo viên s v ẽ ẽ
ẻ ậ ể ề ặ ậ ấ ị ơ ồ s đ cho tr t p lên sàn nhà ho c dán đ can lên sân đ đánh d u v trí t p cho
ừ ẻ ấ ả ả ẫ ồ ờ ố tr . Cách làm đó v a m t th i gian, t n đ dùng mà không đ m b o th m m ỹ
ặ ườ ữ ụ ự ậ ả ả cho sàn nhà ho c sân tr ng. Tôi đã t n d ng nh ng th m nh a tr i sàn nhà đã
ơ ồ ậ ử ụ ừ ắ ấ ả qua s d ng c t thành t ng t m 1mx3m và dán đè can s đ t p lên th m. Nh ư
ậ ủ ẻ ế ổ ậ ổ ị ố ạ ể ộ ậ v y tôi có th linh đ ng thay đ i v trí t p c a tr , h t bu i t p tôi cu n l i và
ử ụ ể ế ớ ấ c t vào kho đ sau này mang ra s d ng ti p. V i cách làm này giáo viên ch ỉ
ộ ầ ể ử ề ầ ư đ u t làm m t l n mà có th s nhi u năm.
ậ ệ ẵ ữ ữ ế ể ế Không nh ng th , tôi còn tìm ki m nh ng nguyên v t li u s n có đ làm đ ồ
ạ ộ ể ụ ứ ư ẻ ộ ổ dùng cho cô và tr ho t đ ng th d c m t cách h ng thú nh làm c ng chui th ể
ữ ữ ườ ộ ữ ữ ẻ ắ ằ ụ ằ d c b ng nh ng chai s a chua, làm đ ng dích d c b ng nh ng h p s a tr đã
ạ ậ ơ ự ự ữ ằ ố ớ dùng, làm t t p c tay b ng ng nh a và chai trà xanh đ ng đá...V i nh ng c ố
ể ổ ữ ồ ạ ộ ứ ụ ậ ộ ượ ắ g n đó nh ng đ dùng đ t ch c ho t đ ng giáo d c v n đ ng đ c nhà
ườ ự ệ ự ể ế ề ộ tr ng đánh giá cao. S khích l đó đã ti p thêm cho tôi nhi u đ ng l c đ ngày
ạ ộ ề ẻ ơ càng có nhi u đò dùng cho tr ho t đ ng h n.
ả ố ế ợ ớ ụ ụ * Gi ể ậ i pháp 6: Ph i k t h p v i ph huynh trong giáo d c phát tri n v n
ộ ẻ đ ng cho tr
ư ế ụ ữ ẻ ệ ộ Nh chúng ta đã bi t chăm sóc giáo d c tr là m t trong nh ng nhi m v ụ
ủ ế ậ ầ ấ ọ ỉ ề ọ quan tr ng không ch riêng c a b c h c m m non. Cho đ n nay có r t nhi u
ươ ẻ ư ự ứ hình th c và ph ng pháp chăm sóc tr ệ khác nhau nh ng dù có th c hi n
ươ ụ ẻ ướ ư ỉ ế ph ng pháp chăm sóc giáo d c tr theo h ng nào n u nh ch có nhà tr ườ ng
ỗ ự ố ắ ố ế ợ ự ớ và giáo viên n l c c g ng mà không có s ph i k t h p v i gia đình và các
ụ ẽ ụ ụ ẻ ệ ề ả ậ b c ph huynh v cách chăm sóc giáo d c tr thì hi u qu giáo d c s không
ệ ổ ứ ụ ể ể ấ ặ cao, đ c bi t là trong quá trình t ẻ ch c giáo d c phát tri n th ch t cho tr .
ủ ứ ệ ậ ườ Nh n th c rõ trách nhi m c a ng ậ i giáo viên tôi đã suy nghĩ và tìm cách v n
15
ự ế ạ ớ ủ ổ ọ ụ ầ ớ ụ d ng v i th c t i l p c a mình. Trong các bu i h p ph huynh đ u năm t
ả ẻ ằ ề ệ ề ậ ớ và khi đón tr tr , b ng nhi u bi n pháp tôi đã tuyên truy n v i các b c ph ụ
ấ ố ớ ề ầ ủ ể ể ọ ẻ ệ huynh v t m quan tr ng c a vi c phát tri n th ch t đ i v i tr ự ầ và s c n
ế ầ ư ắ ế ị ơ ở ậ ấ thi ệ ư ầ t trong vi c s u t m, đ u t mua s m các thi t b c s v t ch t ph c v ụ ụ
ấ ố ớ ạ ộ ể ẻ ể ượ ề ổ cho ho t đ ng th ch t đ i v i tr . Và đ làm đ c đi u này, tôi đã t ứ ch c
ầ ễ ứ ạ ớ ạ ộ “Tu n l ẻ s c kho ” ngay t ề i l p. Thông qua ho t đ ng này, tôi đã tuyên truy n
ậ ợ ộ ậ ượ ự ủ ộ ủ ệ ườ m t cách thu n l i và nh n đ c s ng h c a ban giám hi u nhà tr ủ ng, c a
ả ề ậ ấ ủ ỉ ề ụ ậ ầ các b c ph huynh không ch v tinh th n mà còn có c v v t ch t c a ph ụ
ệ ạ ớ ủ ể ế ờ ồ huynh đóng góp tham gia. Đ n th i đi m hi n t i, l p tôi đã có đ các đ dùng,
ế ể ụ ụ ơ ả ạ ộ ư ẻ ậ ụ d ng c c b n cho tr ho t đ ng nh gh th d c, thang leo, b p bênh, vòng,
ờ ơ ạ ả ẻ ệ ậ ặ ệ ơ ậ g y, c , n , các lo i th m, cho tr luy n t p. Đ c bi ụ t h n là ph huynh đã
ứ ượ ậ ề ự ầ ắ ế ả ổ ứ nh n th c đ c sâu s c v s c n thi t ph i t ể ạ ộ ch c các ho t đ ng phát tri n
ộ ố ệ ư ẻ ộ ở ụ ậ v n đ ng cho tr nh thông qua m t s vi c làm nhà, ph huynh không làm
ẻ ữ ệ ơ ẻ ượ ẻ ả ả thay tr nh ng vi c đ n gi n mà tr thích làm, cho tr đ ệ c tr i nghi m th c t ự ế
ư ổ ỏ ắ ớ ứ ợ ổ phù h p v i l a tu i nh nh c , b t sâu, quét nhà…
ẹ ọ ề ế ể ệ ậ ượ ự Vi c tuyên truy n đ n cha m h c sinh đ nh n đ ố ế ợ c s ph i k t h p
ườ ạ ộ ấ ượ ầ ẩ ạ ớ v i nhà tr ng trong các ho t đ ng đã góp ph n đ y m nh ch t l ng toàn
ệ ườ ề ơ ườ ẩ ị di n trong nhà tr ng. đi u này càng rõ nét h n khi tr ng đang chu n b cho
ấ ồ ơ ể ấ ượ ể ị ủ ườ ạ giai đo n hoàn t t h s đ đánh giá ki m đ nh ch t l ng c a nhà tr ng.
Ệ
Ế : Ả Ủ III. HI U QU C A SÁNG KI N
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ẻ ứ ơ ờ ậ ậ ộ ộ ự v n đ ng, thích v n đ ng, t ẹ tin, nhanh nh n,
Tr h ng thú h n trong các gi
ể ự ủ ẻ ầ ợ ượ ệ ạ có tinh th n h p tác cùng b n bè, th l c c a tr ngày đ c nâng lên rõ r t, tr ẻ
ẻ ạ ẻ ượ ề ườ kho m nh và tăng cân đ u, tr đ c chăm sóc trong môi tr ng an toàn, lành
ư ả ỉ ệ ề ề ạ ạ ỉ ưỡ ả m nh. Các ch tiêu đ ra đ u đ t nh gi m t l suy dinh d ng, không x y ra
ươ ệ ạ tai n n th ị ng tích, d ch b nh.
ậ ả ế ả ầ ớ Qua v n dung các gi ệ i pháp trên k t qu đánh giá l n 2 l p tôi tăng lên rõ r t
ệ ả ạ ả và đ t hi u qu kh quan:
ộ N i dung T tố Trung bình Y uế
Khá 16
ả kh o sát Đi, ch yạ Bò, tr n,ườ 20/38=52,6% 12/38=31,6% 6/38=15,8% 18/38=47,4% 15/38=39,5% 5/38=13,1% 0 0
trèo Tung, ném, 16/38=42,1% 15/38=39,5% 7/38=18,4% 0
21/38=55,3% 13/38=34,2% 4/38=10,5% 0
b tắ ả ậ B t, nh y ặ ề V cân n ng: Cân tháng 12
ườ ưỡ ưỡ ể Phát tri n bình th ng Suy dinh d ng Suy dinh d ặ ng n ng
Cân n ngặ 35/38=92,1% 0 v aừ 3/38=7,9%
ề ề V chi u cao: Đo tháng 12
ườ ộ ấ ộ ng Th p còi đ 1 Th p còi đ 2
Chi u ề ể Phát tri n bình th 35/38 = 92,1% ấ 3/38=7,9% 0
ố ớ cao *Đ i v i giáo viên:
ượ ụ ể ậ ầ ộ ẻ ắ N m đ c m c đích, yêu c u phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ườ ng
ự ể ẻ ầ ậ ộ ộ m m non. Khai thác sâu n i dung phát tri n v n đ ng cho tr , xây d ng k ế
ể ậ ạ ộ ẻ ươ ầ ho ch phát tri n v n đ ng cho tr theo Ch ụ ng trình giáo d c m m non phù
ệ ủ ẻ ở ớ ữ ề ắ ớ ươ ụ ợ h p v i đi u ki n c a tr l p. N m v ng các ph ể ấ ng pháp giáo d c th ch t,
ứ ổ ứ ể ậ ớ ộ ẻ ổ đ i m i hình th c t ch c phát tri n v n đ ng cho tr
ệ ề ạ ả ự ơ Ngày càng có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y, t tin h n trong ngh ề
nghi p.ệ
ạ ượ ườ ự ậ ộ ẻ T o đ c môi tr ng v n đ ng tích c c cho tr
ố ớ ụ *Đ i v i ph huynh:
ụ ẹ ấ ạ ấ ở ỏ Ph huynh ph n kh i khi th y con em mình kh e m nh, nhanh nh n, t ự
ứ ủ ụ ể ế ệ ể ậ ơ ậ tin h n. Làm chuy n bi n nh n th c c a ph huynh trong vi c phát tri n v n
ẻ ừ ỏ ừ ự ụ ộ đ ng cho tr ngay t khi còn nh . T đó ph huynh tích c c tham gia vào các
ườ ớ ộ ệ ộ ớ ủ phong trào do tr ng, l p phát đ ng. Nhi ạ ộ t tình ng h l p trong các ho t đ ng
ớ giúp l p ngày càng đi lên.
17
Ầ Ậ Ế C. PH N K T LU N
Ủ
Ả
Ế
Ề
I.Ý NGHĨA C A Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP
ụ ủ ữ ụ ệ ể ậ ộ ộ ụ Giáo d c phát tri n v n đ ng là m t trong nh ng nhi m v c a giáo d c
ẻ ầ ệ ể ể ể ầ ấ ằ ố phát tri n th ch t nh m góp ph n phát tri n toàn di n cho tr m m non. Đ i
ế ệ ẻ ệ ẻ ứ ụ ể ầ ổ ớ v i th h tr ặ mà đ c bi t là tr ậ l a tu i m m non giáo d c phát tri n v n
ơ ờ ế ấ ể ờ ỳ ả ọ ộ đ ng quan tr ng h n bao gi ể ạ h t vì đây là th i k nh y c m nh t đ phát tri n
ộ ờ ủ ể ấ ệ ườ ỗ và hoàn thi n th ch t, nhân cách trong cu c đ i c a con ng ộ i. Do đó m i m t
ụ ả ầ ủ ệ ậ ộ ể giáo viên c n ph i hi u rõ m c đích, ý nghĩa ể c a vi c phát tri n v n đ ng cho
ể ẻ ậ ộ ộ ườ ầ tr . Các n i dung phát tri n v n đ ng cho tr ẻ trong tr ả ả ng m m non ph i đ m
ớ ặ ụ ể ả ả ợ ệ ố ả b o tính liên t c và h th ng, đ m b o v a s c, ậ ừ ứ phù h p v i đ c đi m v n
ả ự ế ợ ộ ổ ữ ả ơ ả ậ ộ ộ đ ng theo đ tu i, đ m b o s k t h p hài hòa gi a các v n đ ng c b n, chú ý
ủ ơ ể ứ ề ẻ ặ ệ ế ạ ộ rèn s c b n, d o dai c a c th . Đ c bi t quan tâm đ n các ho t đ ng giúp tr ẻ
ệ ự ạ ậ ộ ạ ỹ rèn luy n s nhanh nh y, chính xác khi v n đ ng. Trong quá trình d y k năng
ẻ ệ ầ ả ộ ị ậ v n đ ng cho tr giáo viên c n ph i xác đ nh nhi m v c th ệ ậ ụ ụ ể đ i v i vi c t p ố ớ
ệ ẻ ế ọ ể ụ ệ ấ luy n cho tr . Qua ti t h c th d c, giáo viên cung c p và rèn luy n cho tr ẻ
ỹ ả ụ ữ ậ ộ ỹ ổ ệ ố ứ nh ng k năng, k x o v n đ ng có m c đích, t ch c, h th ng và có k ế
ể ằ ạ ố ấ ẻ ứ ho ch nh m hình thành và phát tri n các t ể ự ch t th l c cho tr theo m c đ ộ
ứ ợ ệ ẻ ơ ậ ộ ớ ừ phù h p v i t ng l a tu i. ổ Khích l tr tham gia vào các trò ch i v n đ ng đa
ự ạ ậ ấ ầ ơ ơ ạ d ng và t sáng t o v ề cách ch i, lu t ch i. Giáo viên c n cung c p cho tr c ẻ ơ
ườ ụ ở ạ ộ ự ộ h i th ng xuyên và liên t c các lĩnh v c ho t đ ng khác nhau (trong và ngoài
ẽ ả ả ọ ờ ồ ớ l p h c…). Đ ng th i, giúp tr hi u đ ẻ ể ượ các hành vi đúng s đ m b o an toàn c
ẻ ự ầ ọ ạ cho tr và cho b n trong quá trình ch i. ơ Giáo viên c n chú tr ng xây d ng k ế
ạ ế ế ườ ể ậ ho ch, thi t k môi tr ng giáo d c ử ụ ụ phát tri n v n đ ng, khai thác s d ng ộ
ế ị ồ ụ ể ơ ộ ớ ươ thi t b , đ ch i giáo d c phát tri n v n ổ ậ đ ng, đ i m i ph ng pháp, kĩ năng t ổ
ạ ộ ứ ụ ể ộ ẻ ườ ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n v n ậ đ ng cho tr trong tr ầ ng m m
non.
ọ ỏ ố ắ ừ ữ ứ ệ ệ T nh ng c g ng nghiên c u tài li u, tham quan h c h i, rút kinh nghi m
ỡ ủ ự ệ ườ ủ ệ ị và s giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ồ ng, c a ch em đ ng nghi p và ph ụ
ạ ượ ả ề ạ ả huynh, b n thân tôi đã đ t đ c nhi u thành tích trong công tác gi ng d y nói
18
ệ ổ ứ ạ ộ ể ẻ ấ chung và trong vi c t ụ ch c các ho t đ ng giáo d c th ch t cho tr nói riêng,
ụ ể c th :
Ị Ề
Ấ
Ế
II. KI N NGH , Đ XU T:
ố ớ ụ 1. Đ i v i Phòng giáo d c:
ườ ồ ưỡ ở ớ ể ề ề ậ Th ng xuyên m các l p b i d ộ ng v chuyên đ phát tri n v n đ ng
ượ ọ ậ cho giáo viên đ c tham gia h c t p
ể ấ ụ ụ ể ấ ồ ớ ườ Trang c p thêm đ dùng, d ng c phát tri n th ch t cho l p, tr ng đ ể
ệ ạ ả ọ ả đ m b o trong vi c d y và h c.
ố ớ ườ ươ 2. Đ i v i nhà tr ị ng, đ a ph ng:
ườ ừ ườ ự ố ợ Nhà tr ng không ng ng tăng c ữ ng s ph i h p gi a gia đình, nhà tr ườ ng
ươ ể ự ứ ẻ ẻ ể ị và đ a ph ng đ nâng cao công tác chăm sóc s c kho và th l c cho tr .
ầ ư ộ ố ồ ứ ệ ắ ầ ổ ớ Đ u t mua s m thêm m t s đ dùng đáp ng nhu c u đ i m i hi n nay.
ườ ồ ưỡ ở ớ ề Th ng xuyên m các l p b i d ề ng v chuyên đ cho giáo viên đ ượ c
ọ ậ tham gia h c t p.
ầ ư ệ ề ẻ ạ ỏ ọ Đ u t kinh phí t o đi u ki n cho cô và tr đi tham quan, h c h i kinh
ệ ở ườ ậ nghi m các tr ng lân c n.
ộ ố ả ự ệ Trên đây là m t s gi i pháp mà tôi đã th c hi n đ ể “Nâng cao ch tấ
ụ ộ ẻ ể ầ ượ l ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr 56 tu i ổ ở ườ tr ng m m non”
ả ấ ệ ậ ượ ủ ế ấ có hi u qu , r t mong nh n đ ạ c ý ki n đóng góp c a các quý c p lãnh đ o
ể ệ ạ ồ ụ ệ ộ cùng các b n đ ng nghi p đ bài vi ế ượ t đ ơ c hoàn thi n và áp d ng r ng rãi h n
ẽ ề ọ ư ể ầ ặ ạ ọ ể đ cùng đ a ngành h c m m non ngày càng phát tri n m nh m v m i m t vì
ế ớ ẻ “Tr em hôm nay th gi i ngày mai”.