Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

Ọ Ề

I. LÝ DO CH N Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.

ấ ướ ể ạ ạ ộ ớ Đ t n ệ   c ta đang chuy n sang m t giai đo n m i, giai đo n công nghi p

ệ ạ ướ ự ạ ộ ộ hóa – hi n đ i hóa, làm cho dân giàu, n c m nh, xây d ng m t xã h i công

ị ầ ứ ế ấ ộ ị ằ b ng và văn minh. Ngh  quy t H i ngh  l n th  IV Ban ch p hành Trung ươ   ng

ả ườ ệ ườ ể ề Đ ng khóa VII đã nêu “ Con ng i phát tri n cao v  trí tu , c ng tráng v  th ề ể

ự ủ ự ề ạ ứ ề ầ ấ ộ ệ   ch t, phong phú v  tinh th n, trong sáng v  đ o đ c là đ ng l c c a s  nghi p

ề ị ụ ủ ủ ự ấ ộ ớ ồ ờ ộ xây d ng xã h i m i, đ ng th i là m c tiêu c a ch  nghĩa xã h i”. V n đ  v  trí

ế ượ ụ ầ ồ ự ể ườ ủ c a giáo d c M m non trong chi n l c “Phát tri n ngu n l c con ng i” đã và

ượ ả ướ ể ự ủ ậ ự ể ấ đang đ c Đ ng và Nhà n c ta r t quan tâm. V y s  phát tri n th  l c c a tr ẻ

ở ứ ư ế ầ ổ em ệ  l a tu i m m non hi n nay nh  th  nào?

ề ế ầ ủ ứ ẻ ớ ở Chúng ta đ u bi t t m vóc c a đ a tr  l n lên hàng ngày b i vì c  th ơ ể

ơ ể ừ ừ ẻ ạ ớ ể tr  em là c  th  đang l n, đang phát tri n không ng ng theo t ng giai đo n. S ự

ấ ủ ẻ ượ ể ể ộ ố ỉ ố ự phát tri n th  ch t c a tr  đ c đánh giá d a vào m t s  ch  s  thông th ườ   ng

ỉ ệ ự ư ề ặ ầ nh : Cân n ng, chi u cao, vòng ng c, vòng đ u và t  l ầ ủ ơ ể  các ph n c a c  th .

ừ ơ ể ẻ ữ ể ể ặ ấ       Xu t phát t ữ    nh ng đ c đi m c  th  tr  luôn phát tri n tuân theo nh ng

ậ ơ ả ủ ọ ự ố ộ ụ ể ộ quy lu t c  b n c a sinh h c, trình t ữ    và t c đ  phát tri n ph  thu c vào nh ng

ư ề ườ ặ ố ệ ươ ưỡ ế ố y u t nh  di truy n, môi tr ng s ng và đ c bi t là ph ng pháp nuôi d ng,

ể ộ ế ộ ứ ệ ạ ch  đ  sinh ho t và rèn luy n thân th  m t cách có ý th c.

ặ ỉ ệ ữ ầ ậ Trong vài th p k  và đ c bi t là trong nh ng năm g n đây, cùng v i s ớ ự

ế ể ặ ọ ộ ệ ẽ ề ự ể ạ ặ ủ chuy n bi n m i m t c a xã h i và đ c bi t là s  phát tri n m nh m  v  kinh

ế ẻ ề ệ ộ ượ ố ơ ẫ t ­ xã h i tr  em đã có đi u ki n đ c chăm sóc t ạ   ế t h n d n đ n tình tr ng

ự ế ừ ề ế ố ả ưở ấ th a cân, béo phì r t nhi u. Trên th c t ề  có nhi u y u t nh h ng không t ố   t

ấ ủ ư ể ể ẻ ế ấ ượ ế ự đ n s  phát tri n th  ch t c a tr  nh  kinh t ộ , xã h i, ch t l ng môi tr ườ   ng

ế ố ứ ổ ẫ ứ ụ ể ấ ố s ng song y u t chính v n là hình th c t ẻ    ch c giáo d c th  ch t cho tr .

ể ự ượ ữ ườ ể ệ ề Không th  t nhiên mà có đ c nh ng con ng i phát tri n toàn di n v  tinh

ể ế ể ấ ầ ả ả ỉ ưở ủ ề ệ th n và th  ch t. Đó ch  có th  là k t qu  do  nh h ộ   ng c a đi u ki n xã h i

ấ ị ụ ụ ể ấ nh t đ nh, trong đó có giáo d c nói chung và giáo d c th  ch t nói riêng có vai

ệ ặ trò đ c bi t.

1

ế ệ ể ổ ứ ể ấ ứ ụ Vì th  vi c tìm hi u cách t ch c các hình th c giáo d c th  ch t cho tr ẻ

ộ ố ả ấ ượ ằ ể ể ừ đ  t đó tìm ra m t s  gi i pháp nh m nâng cao ch t l ấ   ụ ng giáo d c th  ch t

ệ ứ ệ ệ ẻ ấ ả ộ ọ ỏ   cho tr  là m t vi c làm r t quan tr ng trong vi c chăm sóc, b o v  s c kh e

ẻ ủ c a tr .

l

ừ ữ ề ấ ầ ộ ạ T  nh ng v n đ  nêu trên, là m t giáo viên m m non ạ   i là giáo viên d y

ầ ố ớ ề ặ ệ ấ ở ườ  tr ng m m non nông thôn, v n đ  đ t ra hi n nay đ i v i tôi là cách t ổ ứ    ch c

ứ ụ ầ các hình th c giáo d c th  ch t ẻ ể ấ  cho tr  5 – 6 tu i ổ ở ườ  tr ng m m non ra sao? Vì

ộ ố ả ế ề ạ ạ ọ ấ ượ th  tôi đã m nh d n ch n đ  tài “ M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo

ẻ ể ậ ề ầ ộ ụ d c phát tri n v n đ ng cho tr  5 – 6 tu i ổ ở ườ  tr ng m m non” làm đ  tài nghiên

c u. ứ

Ớ Ủ

II. ĐI M M I C A Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP

ươ ụ ụ ể ầ ấ Theo ch ằ   ệ ng trình giáo d c m m non hi n nay, giáo d c th  ch t nh m

ể ự ố ẻ ộ ề ặ ố ỏ giúp tr  có m t th  l c t ạ t, cân đ i, hài hòa, kh e m nh, cân n ng và chi u cao

ườ ự ứ ệ ượ ơ ả ậ ộ ể phát tri n bình th ổ ng theo l a tu i, th c hi n đ ộ   c các v n đ ng c  b n m t

ư ế ố ợ ả ậ cách v ngữ  vàng, đúng t ộ    th . Có kh  năng ph i h p các giác quan và v n đ ng

ị ế ị ướ ộ ố nh p nhàng, bi t đ nh h ạ   ng trong không gian. Có kĩ năng trong m t s  ho t

ủ ệ ẻ ậ ổ ộ đ ng c n s ể   ầ ự  khéo léo c a đôi bàn tay…Vì v y vi c giúp tr  5­ 6 tu i phát tri n

ề ệ ấ ấ ọ ộ ố ề ể t t v  th  ch t là m t ộ   v n đ  quan tr ng trong toàn xã h i hi n nay. Chính vì

ộ ố ả ề ế ạ ạ ấ ượ th  mà tôi đã m nh d n đ a ư  đ  tài “M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo

ể ậ ộ ụ ể ằ ổ ụ d c phát tri n v n đ ng cho tr ẻ 5­ 6 tu i” vào đ  nghiên c u ứ  nh m m c đích

ạ ự ơ ả ẹ ẻ ậ ắ ơ ỹ ộ giúp tr  kh c sâu  h n k  năng v n đ ng c  b n  t o s  nhanh nh n, khéo léo

ạ ộ ệ ố ả ư khi tham gia ho t đ ng. H  th ng các gi i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính

ệ ơ ở ậ ự ề ề ặ ớ th c thi cao, phù h p ợ   ợ  v i đi u ki n c  s  v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p ấ

ể ớ ộ ủ ẻ ổ ợ ươ ớ ặ v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr  5­ 6 tu i, phù h p v i n i dung ch ng trình

ụ ệ ẻ ạ chăm sóc giáo d c tr  trong giai đo n hi n nay.

Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ  TÀI:

ứ ề ộ ố ả Trong quá trình nghiên c u đ  tài “ M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ụ ẻ ể ậ ộ giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5 – 6 tu i ổ ở ườ  tr ầ ng m m non ”, tôi đã v nậ

ữ ứ ế ể ế ủ ằ ấ ụ d ng   nh ng ki n th c, kĩ năng, hi u bi t c a mình nh m cung c p cho tr ẻ

2

ụ ữ ế ả ậ ạ ộ ổ ứ nh ng kĩ năng, kĩ x o v n đ ng có m c đích, có k  ho ch, có t ch c và theo

ạ ượ ộ ồ ế ả ọ ỹ ệ ố h  th ng đ t đ ượ c k t qu  khá m  mãn. Đ c h i đ ng khoa h c  nhà tr ườ   ng

ế ề ộ ở ườ đánh giá cao và khuy n khích   nhân r ng đ  tài các tr ng MN trong toàn

ệ ử ệ ỉ huy n, t nh và đăng trên Web, giáo án đi n t .

Ầ Ộ B. PH N N I DUNG

I.  TH C TR NG N I DUNG C N NGHIÊN C U

ụ ẻ ể ả ố ị ệ    B n thân tôi luôn xác đ nh rõ m c tiêu mu n cho tr  phát tri n toàn di n

ả ạ ố ứ ặ ộ ộ ể ề ọ v  m i m t: Đ c – Trí – Th  ­ Mĩ – Lao đ ng là ph i d y t t các b  môn trong

ươ ụ ầ ặ ệ ể ấ ụ Ch ng trình Giáo d c m m non đ c bi t trong quá trình giáo d c th  ch t cho

ẻ ổ ụ ặ ệ ẫ ệ ầ tr  tu i m u giáo, nhi m v  đ t ra hàng đ u cho chúng ta là hoàn thi n kĩ năng

ơ ả ư ạ ộ ườ ậ v n đ ng c  b n nh : đi, ch y, nh y, ả  bò, tr ắ n, trèo, tung, b t, ném và phát

ể ố ấ ậ ư ạ ạ ộ ỉ tri n các t ch t v n đ ng nh : nhanh nh n, ề ẹ  m nh d n, b n b  và khéo léo

ự ể ế ẻ ằ ườ ủ nh m cho tr  có đ  năng l c đ  đ n tr ng ph ổ thông.

1. Thu n l ậ ợ : i

N¨m häc 2016 – 2017 t«i ®îc nhµ trêng ph©n c«ng d¹y líp mÉu gi¸o

l nớ 5 – 6 tuæi theo ch¬ng tr×nh gi¸o dôc MÇm non, líp häc cã ®ñ diÖn

ơ ằ ẳ , c¬ së vËt chÊt ®Çy ®ñ. Bªn tÝch réng, tho¸ng m¸t, sân ch i b ng ph ng

c¹nh ®ã ®îc sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao vÒ chuyªn m«n cña ban gi¸m

ụ ụ ể hiÖu nhµ trêng t¹o ®iÒu kiÖn mua s¾m trang thiÕt bÞ đ  ph c v  chuyên

ư ụ ậ ộ ố ậ   ế ể ụ ề ậ đ  v n đ ng nh : B c b t sâu, gh  th  d c, ván kê d c, thang leo, vòng, g y,

ặ ệ ườ ề ệ ạ t BGH nhà tr ng đã t o đi u ki n cho tham gia b i d ồ ưỡ   ng băng đĩa….. Đ c bi

ệ ụ ề ề ể ậ ộ ổ ứ chuyên môn nghi p v  v  chuyên đ  Phát tri n v n đ ng do Phòng GD t ch c.

ườ ượ ự ạ ổ Th ng xuyên đ c tham d  các bu i sinh ho t chuyên môn liên tr ườ   ng

ọ ỏ ẫ ổ ệ ể đ  trao đ i kinh nghi m, h c h i l n nhau.

ự ờ ồ ứ ể ế ệ ỹ ổ ứ D  gi ồ  đ ng nghi p đ  trau d i ki n th c, k  năng t ạ    ch c các ho t

ể ấ ể ẻ ộ đ ng phát tri n th  ch t cho tr

ộ ố ứ ụ ệ ế ệ ọ ậ                M t s  ph  huynh có ý th c trách nhi m, quan tâm đ n vi c h c t p,

ủ ỏ ố ợ ườ s cứ  kh e   c a   con   em   mình,   ph i   h p   th ớ ng   xuyên   v i   giáo   viên.

ườ ỡ ẫ Các giáo viên trong tr ng luôn quan tâm, giúp đ  l n nhau.

3

ệ ề ẩ ầ ộ ớ L p có 2 cô đ u có trình đ  trên chu n, có tinh th n trách nhi m trong

ề ệ ế ẻ công vi c, yêu ngh , m n tr .

2. Khó khăn

ơ ở ậ ư ủ ệ ấ ồ ồ ơ C  s  v t ch t còn nghèo nàn, đ  dùng đ  ch i ch a đ  cho vi c phát

ể ấ ủ ể ể ấ ư ể ệ tri n th  ch t c a tr ẻ; Ch a có khu phát tri n th  ch t riêng bi t.

ụ ứ ế ậ ạ Đa s  trố ẻ là con nông dân nên ph  huynh nh n th c còn h n ch  trong

ệ ẻ ể ể ấ ặ ệ ưỡ vi c phát tri n th  ch t cho tr . Đ c bi ế ộ t là ch  đ  dinh d ử   ng trong các b a

ở ự ự ầ ủ ấ ư ề ả ưở ăn nhà c a ủ  tr  ẻ ch a th c s  đ y đ  ch t, đi u đó cũng  nh h ế   ấ ớ ng r t l n đ n

ể ự ủ ộ ố ẻ ế ạ ạ ự ậ ọ th  l c c a tr . ẻ  M t s  tr  thi u m nh d n, t ộ    tin khi tham gia h c v n đ ng

c  b n…ơ ả

ả ọ ớ ạ ẻ ẫ ư ổ B n thân tôi năm h c này ể    m i d y tr  m u giáo 5­ 6 tu i nên ch a hi u

ứ ủ ẻ ở ứ ể ế ế ặ ả ế ượ  đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng ti p thu ki n th c c a tr   h t đ ổ    l a tu i c

này.

ứ ủ ế ề ế ẻ ậ ạ ộ ồ ớ ữ   Trình đ  nh n th c, ti p thu c a tr  còn h n ch , không đ ng đ u. V i nh ng

ậ ợ ổ ự ả ạ thu n l ố ắ   i và khó khăn trên, b n thân tôi đã không ng i khó khăn, n  l c, c  g ng

ỏ ể ả ấ ượ ụ ể ọ h c h i đ  tìm ra các gi i pháp nâng cao ch t l ậ   ng giáo d c phát tri n v n

ẻ ớ ụ ộ đ ng cho tr  l p mình ph  trách.

ự ả ạ 3. Kh o sát th c tr ng

ế ả ả ậ ầ       Vào đ u năm h c ộ   ọ  ( T9/ 2016)  tôi đã ti n hành kh o sát kh  năng v n đ ng

ẻ ớ ụ ẻ ủ c a tr  và cân đo tr  l p tôi ph  trách . T«i ®¸nh gi¸ c¸c møc ®é Tèt, kh¸, trung

b×nh, yÕu, ®Ó tõ ®ã cã kÕ ho¹ch båi dìng cô thÓ:

ậ ộ ề ả * V  kh  năng v n đ ng:

ộ T tố Khá Trung bình Y uế N i dung

9/38=23,7%

ả kh o sát Đi, ch yạ Bò, tr n,ườ 8/38=21,1% 9/38=23,7% 12/38= 31,6% 7/38=18,4% 10/38=26,3% 10/38=26,3% 11/38=28,9%

trèo Tung, ném, 8/38=21,1%   7/38=18,4% 9/38=23,7% 14/38=36,8%

ậ ả b tắ B t, nh y 8/38=21,1%   7/38=18,4% 10/38=26,3% 13/38=36,8%

4

ề ặ * V  cân n ng:

ườ ưỡ ưỡ ể Phát tri n bình th ng Suy dinh d ng Suy dinh d ặ ng n ng

34/38=89,5% v aừ      4/38=10,5% 0

Cân n ngặ ề ề * V  chi u cao:

ườ ấ ộ ng Th p còi đ  1 Th p còi đ  2

Chi u ề ể Phát tri n bình th        33/38=86,8% ộ ấ      5/38=13,2% 0

ế ả ả ậ ả ậ ộ cao ứ   ấ Qua k t qu  trên, b n thân tôi nh n th y kh  năng v n đ ng và tình hình s c

ỏ ẻ ủ ớ ặ ằ ủ ệ ấ ớ kh e trên tr c a l p tôi còn th p so v i m t b ng chung c a toàn Huy n.

ề ế ề ặ ặ ớ ẻ M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh  m n tr tôi đã tìm tòi

ộ ố ệ ố ư ạ ộ ẻ ố m t s  bi n pháp t ộ   i  u, thu hút lôi cu n tr  tham gia vào các ho t đ ng m t

cách

ự ệ ả tích c c và có hi u qu .

II. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:

ầ ầ ụ ụ ự ầ D a vào m c tiêu giáo d c m m non nói chung và yêu c u c n đ t tr  đ ạ ẻ ộ

ữ ứ ệ ề ẫ ặ ớ ổ ệ ậ tu i m u giáo l n nói riêng v  nh n th c, trí tu , ngôn ng  và đ c bi t là th ể

ẻ ể ừ ầ ủ ộ ố ả ể ự l c và các nhu c u c a tr  đ  t ư  đó tìm hi u và đ a ra “ M t s  gi i pháp nâng

ấ ượ ụ ậ ệ ầ ẻ ộ ổ ộ cao ch t l ng giáo d c v n đ ng cho tr  5 – 6 tu i”. Đây là m t vi c c n thi ế   t

ạ ự ự ứ ộ ứ ạ ạ vì nó mang l ẻ ề i cho đ a tr  ni m vui, s  t tin, m nh d n và có m t s c kh e t ỏ ố   t

ạ ộ ừ ộ ọ ớ tham gia vào các ho t đ ng trong gia đình, trong l p h c và ngoài xã h i. T  đó,

ộ ố ả ư tôi đã đ a ra m t s  gi i pháp sau:

ả ể ậ ộ ế ạ ụ ậ * Gi i pháp 1: L p k  ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng

Ngay t

ừ ầ ụ ủ ứ ạ ườ ế  đ u năm tôi đã căn c  vào k  ho ch giáo d c c a nhà tr ng,

ứ ụ ặ ươ ụ ầ căn c  vào m c tiêu đ t ra trong Ch ng trình giáo d c m m non, căn c ứ vào độ

ự ế ủ ớ ứ ủ ẻ ả ổ ồ tu i và kh  năng c a tr , căn c  vào tình hình th c t c a l p, tôi và đ ng chí t ổ

ủ ổ ẫ ớ ọ ộ ợ phó c a t m u giáo l n đã l a ụ ự  ch n n i dung giáo d c phù h p v i đ  tu i, c ớ ộ ổ ụ

ể ướ ự ủ ủ ẻ ề ợ th  theo h ng phát huy tính tích c c c a tr , phù h p v i ị   ớ  đi u ki n c a đ a ệ

ươ ụ ể ừ ộ ụ ậ ộ ph ng. T  n i dung giáo d c đó tôi đã c  th  hóa thành các v n đ ng c ụ

5

ừ ờ ụ ậ ộ ẻ ắ thể trong t ng gi ể  giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr theo nguyên t c h ệ

ố ứ ộ ố ợ ữ ụ ự ầ ộ th ng, liên ậ  t c và có s  ph i h p gi a các v n đ ng, theo m c đ  tăng d n đ ộ

ớ ừ ế ộ ờ ợ ồ ợ ớ ạ ủ   ủ ề khó, đ ng th i phù h p v i t ng ch  đ , phù h p v i ch  đ  sinh ho t c a

tr ngườ  .

ị ỹ ầ ướ ả ớ ẩ Giáo viên c n  chu n b   k  giáo án tr ầ   ả c khi lên l p, đ m b o yêu c u

ạ ầ ự ạ ả ả ả ồ ọ ủ c a bài d y , đ  dùng tr c quan khi gi ng d y c n đ m b o tính khoa h c , tính

ự ự ế ề ế ệ ẩ ạ ỹ ể   th m m  . Do đó cho đ n nay vi c  xây d ng k  ho ch v  lĩnh v c phát tri n

ượ ươ ơ ỉ ộ ậ v n đ ng  đã đ ố c  phân b  theo ch ng trình khung hoàn ch nh h n.

ủ ề ả ụ Ví d : Ch  đ : B n thân

ự ừ ệ ờ Th i gian th c hi n: T  26/9­14/10/2016

ủ ề ụ I. M c tiêu ch  đ

ể ấ ể 1. Phát tri n th  ch t:

ổ ố ộ ể ơ ệ ệ ẻ ấ Giúp tr  phát tri n c  và hô h p, đi thay đ i t c đ  theo hi u l nh.

ẻ ế ậ ộ ố ệ ư ậ ứ ỏ Tr  bi t t p luy n m t s  thói quen t ố ề ữ t v  gi gìn s c kh e nh : t p các

ể ụ ủ ờ ủ ấ ộ đ ng tác th  d c sáng, ăn ng  đúng gi đ  gi c.

ẻ ế ỏ ố ứ ể ạ ạ            D y tr  bi t ăn đa d ng các món ăn khác nhau đ  có s c kh e t t.

ế ố ợ ơ ể ự ệ ậ ơ ộ Bi t ph i h p c  chân, c  tay và toàn thân đ  th c hi n các v n đ ng bò

ằ ằ ắ ằ b ng bàn tay bàn chân 4­5m, tung và b t bóng b ng hai tay, bò b ng bàn tay bàn

ắ ằ chân, tung và b t bóng b ng hai tay.

ẻ ế ỏ ố ứ ể ạ ạ            D y tr  bi t ăn đa d ng các món ăn khác nhau đ  có s c kh e t t.

ủ ề ơ ể Ch  đ : C  th  tôi

ự ờ Th i gian th c hi n t ệ ừ 03­ 07/10/2016

ổ ố ộ ệ ệ ể ụ ạ Th  d c sáng: ­ Ch y thay đ i t c đ  theo hi u l nh.

ụ ­ Hô h pấ  2, Tay vai 4, B ng l ườ  3, Chân 1, B t 1ậ n

ạ ộ ắ ằ ỏ ọ   PTTC “Tung và b t bóng b ng hai tay”, TC: Cáo và th Ho t đ ng h c:

ạ ộ ủ ế ố ờ Ch  đích “Ôn đi n i bàn chân ti n lùi” Ho t đ ng ngoài tr i:

ắ ắ ị TCVĐ: B t m t b t dê.

ẻ ơ ị ề ậ ơ ồ ề   HD tr  ch i trò ch i có lu t “Lùa v t v  chu ng” ạ Sinh ho t chi u:

6

ả ạ ườ ậ ộ ẻ * Gi i pháp 2: T o môi tr ng v n đ ng cho tr

ư ế ệ ướ ủ ụ ự ầ Nh  chúng ta đã bi t, hi n nay xu h ng c a giáo d c m m non d a trên

ệ ế ế ườ ẻ ự ọ ự ủ ộ ộ vi c thi t k  môi tr ng cho tr  t h c, t khám phá m t cách ch  đ ng tích

ọ ủ ệ ể ế ầ ộ ỏ ẻ   ằ ự c c là m t vi c làm không th  thi u nh m th a mãn nhu c u sinh h c c a tr ,

ẻ ể ệ giúp tr  phát tri n toàn di n.

ườ ữ ử ẻ ặ Môi tr ng luôn đ t cho tr  nh ng th  thách, tìm tòi, khám phá trong các

ạ ộ ự ứ ể ẻ ậ ấ ẫ ộ ố ứ   hình th c ho t đ ng phát tri n v n đ ng h p d n, lôi cu n tr  tích c c, h ng

ậ ộ ộ ự ự ấ ẻ thú tham gia v n đ ng m t cách t ệ  nguy n và t giác. cung c p cho tr em

ơ ộ ể ự ạ ộ ệ ể ề ậ ộ ợ nhi u c  h i đ  th c hi n các ho t đ ng phát tri n v n đ ng phù h p. Môi

ườ ử ủ ệ ầ ả ả ậ ộ tr ẻ   ng kích thích nhu c u tr i nghi m và th  thách kh  năng v n đ ng c a tr .

ự ậ ế ể ẻ ệ ậ ộ ả V y làm th  nào đ  giáo viên kích thích tr  tích c c v n đ ng hi u qu ?

ừ ầ ộ ị ế ắ ọ ố ớ ọ Ngay t đ u năm h c tôi đã s p x p, b  trí l p h c theo m t  đ nh

ướ ủ ề ắ ụ ể ạ ộ ự ế ợ ớ h ố   ng, c  th : Xây d ng các góc ho t đ ng phù h p v i ch  đ , s p x p b  trí

ọ ướ ạ ể ồ ẻ ộ ở các góc m t cách khoa h c d ạ ộ   i d ng m , các giá đ  đ  dùng cho tr  ho t đ ng

ẻ ễ ấ ế ệ ợ ị ề ượ ắ đ u đ ễ ấ   c s p x p h p lý, có ký hi u và quy đ nh rõ ràng cho tr  d  l y, d  c t.

ờ ể ấ ơ ậ ạ ộ ạ ộ ộ ế Khi đ n gi ho t đ ng th  ch t, trò ch i v n đ ng hay ho t đ ng ngoài tr i tr ờ ẻ

ể ễ ủ ữ ữ ấ ầ ồ ồ có th  d  dàng l y nh ng đ  dùng theo yêu c u c a cô giáo. Nh ng đ  dùng

ư ề ặ ộ ồ ộ ắ   ậ v n đ ng c ng k nh, n ng nh  đích ném xa, c t ném bóng, thang leo... tôi s p

ạ ộ ể ả ữ ẻ ả ồ ộ ế x p riêng m t góc đ  đ m b o an toàn cho tr  trong ho t đ ng, nh ng đ  dùng

ư ế ậ ắ ố có tính năng gi ng nhau nh  túi cát, bóng hay vòng, g y tôi s p x p cùng nhau

ễ ấ ể ẻ ễ ấ đ  tr  d  l y, d  c t.

ằ ả ậ ớ ộ ừ ặ ố ả ữ Tôi trang trí l p b ng nh ng hình  nh v n đ ng t tranh  nh ho c x p lên

ườ ớ ọ ừ ữ ẻ ả các m ng t ng trong l p h c, ngoài hành lang, t ả  nh ng hình  nh đó tr  có th ể

ự ệ ậ ầ ộ ở ễ d  dàng th c hi n các v n đ ng đúng quy trình mà không c n có giáo viên bên

ướ ư ậ ẻ ể ẻ ẫ ậ ộ ố ạ c nh h ng d n. Nh  v y tr  có th  tham gia v n đ ng khi nào tr  mu n nh ư

ượ ố ẹ ư ế ớ ữ ờ ạ ộ ặ ờ khi đ c b  m  đ a đ n l p, nh ng gi ho t đ ng ngoài tr i ho c khi đ ượ ố  c b

ẻ ớ ự ế ẹ ề ậ ậ ấ ộ ộ ề   m  đón v . Khi xây d ng góc v n đ ng tôi nh n th y tr  l p tôi ti n b  nhi u

ự ẻ ậ ộ ự ụ ơ ồ ờ ơ h n, tr  tham gia các v n đ ng tích c c và t nhiên h n, đ ng th i ph  huynh

ấ ượ ầ ẻ ọ ủ ể ậ ọ ộ ớ l p tôi th y đ c t m quan tr ng c a phát tri n v n đ ng cho tr , h  quan tâm

7

ự ủ ệ ế ậ ậ ộ ộ ơ h n đ n v n đ ng c a con mình, xem con mình th c hi n v n đ ng này nh  th ư ế

ệ ượ ế ự nào, th c hi n đ c đ n đâu...

ạ ườ ế ố ớ ọ ế Bên c nh đó môi tr ng ngoài l p h c là y u t ể  không th  thi u đ ượ   c,

ượ ườ ấ ớ ủ ộ ề ớ ọ ợ ể đ  có đ c môi tr ng ngoài l p h c phù h p tôi đã ch  đ ng đ  xu t v i ban

ườ ạ ồ ố ơ ờ ợ ớ ườ ệ giáo hi u nhà tr ng b  trí 5­6 lo i đ  ch i ngoài tr i phù h p v i sân tr ng,

ơ ậ ệ ả ẻ ả ặ ị ạ t o kho ng không gian, v  trí ch i, t p luy n cho tr tho i mái, đ c bi ệ ả   t đ m

ề ậ ạ ồ ụ ẻ ỗ ơ ỳ ị ạ   ả b o an toàn cho tr . Tu  theo v  trí m i lo i đ  ch i tôi đ u t n d ng các lo i

ỏ ị ầ ể ặ ỏ ợ ị ướ ệ n m m ng đã cũ đ t vào v  trí phù h p đ  kh i b  tr y x ẻ ơ c khi tr  ch i, ví d ụ

ượ ườ ể ướ ệ ậ ẻ ư ầ nh : c u tr t, thang leo,..th ng xuyên ki m tra tr c khi tr  luy n t p. Ngoài

ờ ế ỳ ể ệ ộ ra, tu  theo th i ti ẻ t trong ngày tôi có th  cho tr  lao đ ng, v  sinh, chăm sóc

ườ ạ ộ ể ự ẻ ể ộ v n hoa, đây cũng là m t ho t đ ng giúp tr  phát tri n th  l c qua đó giúp cho

ẻ ế ộ tr  bi t yêu thiên nhiên, yêu lao đ ng.

ả ể ậ ộ ổ ứ ạ ộ ẻ i pháp 3: T  ch c ho t đ ng phát tri n v n đ ng cho tr .

* Gi

ụ ậ ổ ứ ạ ộ ẻ ộ ộ ế ế T  ch c ho t đ ng giáo d c v n đ ng cho tr  là n i dung thi t y u trong

ẻ ầ ự ụ ể ậ ọ ộ quá trình phát tri n cho tr  m m non, vì v y khi l a ch n n i dung giáo d c phát

ẻ ể ầ ậ ắ ộ tri n v n đ ng cho tr  tôi c n theo các nguyên t c:

ươ ể ự ụ ầ ọ ộ Bám sát ch ệ ng trình giáo d c m m non hi n hành đ  l a ch n n i dung,

ộ ổ ụ ợ m c tiêu phù h p đ  tu i.

ệ ố ụ ả ả ệ ự ế ợ ợ Đ m b o tính liên t c và tính h  th ng, tính cá bi t. S  k t h p h p lý

ấ ộ ữ ề ệ ậ ộ ợ ớ gi a các v n đ ng có tính ch t đ ng và tĩnh, phù h p v i đi u ki n th c t ự ế ủ    c a

ườ ớ ị ươ ư ế ụ ệ tr ng, l p và đ a ph ng. Nh  chúng ta đã bi t qua tài li u “Giáo d c phát

ẻ ể ậ ộ ườ ứ ầ tri n v n đ ng cho tr  trong tr ng m m non” có 9 hình th c:

ờ ể ụ ơ ậ ể ụ ạ ộ “Gi ơ   ể ụ  th  d c, th  d c sáng, phút th  d c, trò ch i v n đ ng, d o ch i

ầ ễ ứ ể ụ ể ầ ờ ngoài tr i, tu n l s c kho ẻ ở ườ  tr ộ ng m m non, ngày h i th  d c, th  thao ở

ườ ạ ộ ể ậ ầ ậ ộ tr ằ   ng m m non, bài t p phát tri n v n đ ng cá nhân, các ho t đ ng nh m

ể ử ộ ố ợ ụ ủ ậ ộ ắ   giáo d c phát tri n c  đ ng c a bàn tay, ngón tay ph i h p v n đ ng tay, m t

ố ợ ử ụ ụ ụ ồ ỹ và k  năng ph i h p s  d ng các đ  dùng d ng c ”

8

ể ạ ượ ỹ ả ụ ữ ậ ỹ Đ  đ t đ ộ c nh ng k  năng k  x o v n đ ng có m c đích và hình thành

ữ ộ ỹ ứ ơ ả ậ nh ng k  năng v n đ ng đúng thì gi ờ ể ụ ượ  th  d c đ c coi là hình th c c  b n đ ể

ạ ộ ụ ể ậ ộ ổ ứ t ẻ  ch c ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr .

Ở ỗ ể ự ừ ứ ạ ộ ỳ ọ    m i hình th c tu  theo t ng n i dung bài d y mà tôi có th  l a ch n

ươ ệ ậ ụ ụ ồ ph ng pháp đ  dùng d ng c  luy n t p khác nhau.

ổ ộ ế ứ ế ạ ướ * Khi t ch c m t ti t th  d c: ể ụ   Bám vào k  ho ch năm, tr ế c h t tôi

ả ự ụ ầ ạ ạ ạ ọ ộ ị ph i l a ch n n i dung bài d y, sau đó xác đ nh m c tiêu c n đ t sau bài d y.

ầ ồ ộ ồ ọ ỗ   ờ ể ụ ” g m có 3 ph n: Kh i đ ng, tr ng đ ng và h i tĩnh, m i ở ộ * “Gi th  d c

ề ầ ả ấ ị ụ ụ ế ệ ầ ộ ỗ ph n đ u gi i quy t m t nhi m v  nh t đ nh, m i ph n có tác d ng và h  tr ỗ ợ

ữ ệ ầ ơ ể ẻ ứ ẫ l n nhau và hoàn thi n cho nhau, đ  tr  h ng thú h n gi a các ph n tôi cho tr ẻ

ư ự ế ẹ ệ ể ầ ơ ỏ ở th c hi n ph n chuy n ti p nh  nhàng nh  trò ch i nh  “Chuông reo đâu?”

ạ ở ọ ủ ủ ơ ỳ “B n ế  phía nào c a con” hay trò ch i “Ti ng g i c a ai?”. Ngoài ra, tu  theo

ể ế ợ ầ ả ạ ỗ ẻ ả m i ph n tôi có th  k t h p nhũng bài hát, b n nh c cho tr thêm tho i mái,

ệ ậ ứ h ng thú trong khi luy n t p.

ụ ủ ề Ví d : Ch  đ : Gia đình

ở ộ ầ ả ươ ế ợ Ph n kh i đ ng: K t h p bài hát “C  nhà th ng nhau”

ế ợ ữ ẻ ẹ ế ầ ạ ồ Ph n h i tĩnh: Cho tr  đi nh  nhàng k t h p nh ng ti ng nh c du d ươ   ng

ế ề ủ ờ c a l i ru, ti ng hát v  gia đình.

ệ ờ ọ ấ ể ạ ộ ố ặ Đ c bi t trong gi ỏ ả   ệ  h c tôi dùng m t lo i tín hi u th ng nh t đ  kh i  nh

ưở ế ự ẩ ệ ử ụ ủ ẻ ạ h ệ   ng đ n s  chú ý c a tr , bên c nh đó tôi luôn s  d ng kh u l nh, m nh

ừ ư ạ ạ ệ ệ ỉ ệ l nh nh : “Nghiêm”, “Ngh ”, “Đi”, “Ch y”, “D ng l ẩ ệ   i”, m nh l nh, kh u l nh

ố ự ậ ủ ứ ẻ ẻ ậ   rõ ràng, d t khoát và lôi cu n s  t p trung chú ý c a tr . Trong quá trình tr  t p

ố ượ ệ ầ ủ ạ ộ ầ ỳ luy n tu  theo đ i t ng cháu tôi có th ể nâng cao d n yêu c u c a ho t đ ng,

ủ ề ừ ọ ợ ỳ ự tu  theo t ng ch  đ  tôi l a ch n các bài hát phù h p.

Ví d :ụ

Ổ ị ạ ộ ổ ứ ứ ớ 1. Ho t đ ng 1:  n đ nh t ch c, gây h ng thú, gi ệ i thi u bài

ế ẻ ườ ng” ­ Cô và tr  hát bài “ Vui đ n tr

ừ ­ Cô và các con v a hát bài hát gì?

ườ ấ ế ­ Đ n tr

ng các con th y có vui không? 9

ườ ượ ữ ế ­ Đ n tr ng các con đ ạ c cô giáo d y nh ng gì?

ế ườ ượ ạ ấ ạ ộ ư ề ồ ­ Đúng r i, đ n tr ng các con đ c cô d y r t nhi u ho t đ ng nh  hát, múa,

ớ ớ ẽ ổ ứ ơ ươ ỏ ế ọ đ c th ...và hôm nay đ n v i l p mình cô s  t ch c ch ng trình “ Bé kh e, bé

ươ ư ẵ khéo”, các con đã s n sàng tham gia ch ng trình này ch a?

ạ ộ ộ 2. Ho t đ ng 2: N i dung

ở ộ 2.1. Kh i đ ng:

ươ ủ ễ ộ ộ ộ ở ầ ­ M  đ u ch ng trình là màn di u hành c a 2 đ i “ Đ i tím và đ i vàng”

ể ẻ ạ ậ ạ ­ Cô cho tr  làm đoàn tàu đi, ch y các ki u chân (Ch y nhanh, ch m, đi bình

ườ ử ạ th ng, mũi chân, gót chân, ..... theo nh c bài hát “ Đi tàu l a”.

ề ẻ ườ ề ộ ọ ­ Tàu v  ga ( tr  đi th ng v  đ i hình 3 hàng d c)

ộ ọ 2.2. Tr ng đ ng:

ể ậ ễ ậ ắ ồ ớ ( màn đ ng di n – t p theo bài hát “ N ng s m” ) a. Bài t p phát tri n chung

ư ướ ­ TV2: Hai tay đ a ra tr c, sang ngang (2lx8n)

ườ ­ BL5: Quay ng i sang 2 bên ( 3lx8n)

ố ỵ ­ C1: Khu u g i ( 2lx8n)

ậ ộ ơ ả b. V n đ ng c  b n:

ờ ầ ­ Bây gi là ph n thi “ Tài năng”

ẻ ể ặ ộ ­ Cho tr  chuy n đ i hình thành 2 hàng ngang quay m t vào nhau:

X        x          x           x            x              x          x        x       x                                                                                  

                                                           

X         x        x          x             x               x          x          x        x

ẫ ầ ự ệ ả ­ Cô th c hi n m u l n 1: Không gi i thích

ẫ ầ ự ệ ả ­ Cô th c hi n m u l n 2: Gi i thích

ư ế ẩ ẳ ị ướ ạ ắ ấ ặ T  th  chu n b : Cô đ t 2 tay và 2 c ng chân tr c v ch  xu t phát, m t nhìn

ẳ ướ ệ ệ ố ợ ị th ng phía tr c. Khi có hi u l nh “Bò”, cô bò ph i h p chân tay nh p nhàng,

ọ ắ ố ộ

ẳ chân n  tay kia, khi bò m t luôn nhìn th ng  quan sát c t m c và bò khéo léo qua  10

ắ ầ ượ ạ ộ ố ộ ố các c t m c sao cho không ch m vào c t m c, cô bò dích d c l n l t qua các

ứ ế ậ ố ỏ ộ ố ố ộ ộ c t m c không b  qua c t m c nào. Khi bò qua h t các c t m c cô đ ng d y đi

ủ ố ề ứ v  đ ng cu i hàng c a mình.

ẫ ờ ẻ ­ Cô m i 1 ­2 tr  lên làm m u.

ẻ ự ệ * Tr  th c hi n:

ỗ ẻ ự ẻ ự ỗ ầ ệ ệ ẻ ầ ­ M i l n 2 tr , m i tr  th c hi n 2­3 l n. Trong quá trình tr  th c hi n cô chú

ử ế ẻ ý khuy n khích, và quan sát, s a sai cho tr .

ẻ ự ữ ẻ ệ ầ ộ ổ ộ ­ L n 2 cho tr  thi đua gi a 2 đ i, cô bao quát và đ ng viên, c  vũ tr  th c hi n.

ơ ộ ộ c. Trò ch i vân đ ng: Đ i nào nhanh

ự ể ẻ ả ộ ộ ỗ ộ  Cách ch iơ  : Chia tr  làm 3 đ i m i đ i có m t rá nh a đ  cách kho ng

ệ ệ ắ ầ ạ ặ ỗ ỗ ộ ử ộ ạ 3m khi có hi u l nh b t đ u m i đ i c  m t b n ch y lên ch  có bóng nh t

ủ ộ ề ỏ ữ ẹ ậ ề bóng k p vào gi a 2 chân và b t nhanh v  b  vào rá c a đ i mình, sau đó đi v

ứ ấ ư ạ ự ế ệ ế ạ ố ế ụ cu i hàng b n ti p theo th c hi n ti p t c nh  b n th  nh t cho đ n khi nào

ả ủ ả ớ ế ể ậ ờ ộ ộ ế k t thúc th i gian. Sau đó c  l p cùng ki m tra k t qu  c a 3 đ i, đ i nào v n

ể ượ ề ắ ộ chuy n đ ộ c nhi u bóng đ i đó th ng cu c.

ậ ữ ẻ ẹ ả ạ ặ ơ  : Tr  ph i ch y nhanh nh t bóng và k p bóng vào gi a hai Lu t ch i

ề ỏ ị ơ ữ ủ ừ ẽ ậ ả chân, b t nhanh v  b  vào rá c a mình qu  bóng nào b  r i gi a ch ng s  không

ượ ạ ộ ề ượ ờ ề ộ đ ộ ả c tính. Sau th i gian là m t b n nh c đ i nào mang v  đ c nhi u bóng đ i

ẽ ắ ế đó s  chi n th ng.

ẻ ơ ẻ ự ẻ ệ ầ Tr  th c hi n: Cho tr  ch i 2­ 3 l n (Cô bao quát tr ).

ồ 2.3. H i tĩnh:

ẻ ừ ừ ạ ở ẹ  Cho tr  v a đi v a hít th  nh  nhàng 1 – 2 vòng theo nh c.

ư ậ ộ ờ ể ụ ể ạ ượ ế ả Nh  v y, trong m t gi th  d c, đ  đ t đ ả   c k t qu  giáo viên ph i

ế ế ợ ạ ộ ệ ề ẻ bi t k t h p nhi u y u t ế ố ể ổ ứ  đ  t ả  ch c cho tr  tham gia ho t đ ng có hi u qu .

ả ể ấ ạ ộ ẻ ể * Gi i pháp 4:  Phát tri n th  ch t cho tr  thông qua các ho t đ ng khác

ụ ệ ậ ộ ẻ ỉ ế ọ ể Nhi m v  phát tri n v n đ ng cho tr không ch  trên ti t h c mà còn

ạ ộ ụ ứ ổ ứ đ ượ ổ c t ch c thông qua các ho t đ ng trong ngày. Ví d : khi t ch c các môn

ư ẽ ắ ệ ẻ ặ ặ ọ ơ ể ọ h c khác nh  v , c t, xé ho c đ c th , k  chuy n ho c cho tr  khám phá môi

11

ườ ể ả ỏ ủ ớ ự ệ ẻ ẳ tr ng xung quanh, đ  gi m b t s  căng th ng, m t m i c a tr  tôi đã cho tr ẻ

ộ ậ v n đ ng ể ụ theo bài: “phút th  d c”

ừ ừ D ng bút, d ng bút

ỉ ỉ Ngh  tay ngh  tay

ể ụ ế Th  d c th  này

ệ ế ỏ Là h t m t m i

ẻ ổ ườ ề ủ ế Hay:  Cho tr  xoay c  tay, nghiêng ng ị i v  hai bên theo nh p đ m c a cô. Bên

ướ ể ổ ứ ề ằ ọ ạ c nh đó, d i m i hình th c và b ng nhi u cách tôi có th  t ch c ứ “Trò ch iơ

ẻ ạ ứ ể ẻ ắ ướ ể đ  gây h ng thú cho tr , có th  cho tr  t o dáng, b t ch c hành ộ ậ v n đ ng”

ủ ế ậ ặ ộ đ ng ho c ti ng c a các con v t.

ổ ứ ạ ộ ộ ố ẻ ể ậ ầ ố ch c cho tr  tìm hi u m t s  con v t, ph n cu i ho t đ ng, Ví dụ: Khi t

ổ ứ ẻ ể ạ ơ ơ ẻ tôi t ch c cho tr ch i trò ch i “T o dáng”. Có th  cho tr ộ ả    đi theo m t b n

ầ ủ ẻ ạ ầ ạ ậ ặ ơ   nh c và cô yêu c u tr  t o dáng các con v t theo yêu c u c a cô ho c trò ch i

ứ ẻ ấ ả ớ ừ ạ “Ai nhanh nh t”. V i hình th c này v a t o cho tr  không khí tho i mái, vui v ẽ

ơ ể ẻ ượ ạ ộ ư ể ạ sau ho t đ ng nh ng cũng thông qua đó c  th  tr đ c chuy n tr ng thái t ừ

ể ổ ứ ư ề ể ơ ộ ỉ t nh sang đ ng. Có th  t ờ  ch c trò ch i vào nhi u th i đi m trong ngày nh  khi

ả ẻ ơ ậ ộ ặ ờ ạ ộ đón, tr  tr , ho c các ho t đ ng ngoài tr i. Nh  v y có ư ậ “Trò ch i v n đ ng”

ả ưở ạ ộ ủ ự ế ơ nh h ng tích c c đ n các ho t đ ng c a các c  quan trong c  th  tr ơ ể ẻ ặ    đ c

ệ ỹ ả ệ ể ậ ộ bi ỹ t là thông qua đó đ  hoàn thi n các k  năng, k  x o v n đ ng. Khi tham gia

ẻ ơ ậ ủ ộ ự ế ạ ộ ơ trò ch i, tr tích c c ch  đ ng, sáng t o vì th  “Trò ch i v n đ ng” còn là

ươ ụ ệ ệ ph ẻ ng ti n giáo d c toàn di n cho tr .

ệ ổ ể ụ ứ ườ ẻ Vi c t ch c cho tr  t p th ng xuyên giúp tr  hít th ở ẻ ậ “Th  d c sáng”

ề ở ị ườ ầ ổ sâu, đi u hoà nh p th , tăng c ấ ng quá trình trao đ i ch t và tu n hoàn trong c ơ

ỗ ợ ể ạ ộ ủ ẻ ị th , nó h  tr cho các ho t đ ng trong ngày c a tr thêm nh p nhàng, nhanh

nh n. ẹ

ổ ứ ể ụ ẻ ậ ườ ể Khi t ch c cho tr  t p th  d c sáng, tôi th ữ ng chú ý nh ng đi m sau:

ả ả ẻ ­ Đ m b o sân bãi an toàn cho tr .

ư ộ ả ầ ả ờ ể ụ ­ Đ m b o 3 ph n nh  m t gi th  d c.

12

ể ụ ả ượ ẻ ộ ướ ­ Các đ ng tác th  d c tr  ph i đ c làm quen tr ự   ộ c đó, các đ ng tác l a

ủ ơ ể ệ ả ấ ọ ộ ơ ch n ph i tác đ ng lên các nhóm c  chính c a c  th  và h  hô h p.

ệ ậ ứ ự ự ệ ả ộ ậ ộ ­ Các đ ng tác luy n t p ph i th c hi n theo th  t các b  ph n trên c ơ

ụ ư ể ấ ườ th  (hô h p – tay vai – l ng, b ng, l n – chân).

ổ ẻ ậ ạ ấ ứ T  ch c cho tr ắ    t p theo nh c các bài hát “Nhà mình r t vui”, “N ng

ớ ờ ơ ẻ ậ ứ ể ầ ấ ậ   ẫ ớ s m”…, đ  thêm ph n h ng thú, h p d n tôi cho tr  t p v i c , n , vòng, g y

ể ụ th  d c.

ạ ộ ự ể ẻ ậ ộ ọ Là ho t đ ng có vai trò quan tr ng trong s  phát tri n v n đ ng cho tr .

ạ ộ ờ ạ ệ ố ư ự ề ể Tham gia vào ho t đ ng ngoài tr i t o đi u ki n t i  u cho s  phát tri n toàn

ệ ủ ẻ ườ ạ di n c a tr . Tôi th ng xuyên cho tr ẻ ơ ớ ờ , cho tr  ch i v i ơ ẻ “d o ch i ngoài tr i”

ả ụ ụ ụ ạ các lo i bóng, d i l a, ruy băng và các d ng c  khác.

ể ậ ộ ạ ộ ủ ẻ c a tr  cũng có vai Ngoài ra, “ho t đ ng phát tri n v n đ ng cá nhân”

ẻ ằ ể ệ ầ ậ ọ ộ trò quan tr ng trong vi c phát tri n v n đ ng và tinh th n cho tr . H ng ngày,

ẻ ự ờ ơ ớ ậ ạ ả ộ tôi giành th i gian cho tr  t do v n đ ng ch y, nh y, tham gia các trò ch i v i

ụ ể ụ ơ ậ ụ ẵ ặ ộ ồ ơ đ  ch i có s n trong sân, d ng c  th  d c ho c tham gia các trò ch i v n đ ng,

ả ơ ộ ườ ệ dân gian đ n gi n, lao đ ng chăm sóc sân v ồ ơ n, v  sinh đ  ch i trong sân.

ạ ộ ể ụ ề ể ẻ Có th  cho tr  xem sách, xem tranh, xem phim v  các ho t đ ng th  d c

ể ổ ứ ơ ậ ộ ắ ắ ư ộ ị th  thao, t ch c các quen thu c nh  “B t m t b t dê”, “trò ch i v n đ ng”

ế ứ ơ ậ ả ộ ự ư ẻ ậ ượ “Nh y ti p s c”…, ch i v n đ ng t do, đ a ra các bài t p tr  đã đ c làm

ỹ ả ủ ể ằ ậ ố ộ ỹ ẻ quen đ  nh m c ng c  các k  năng, k  x o v n đ ng cho tr .

ể ạ ẻ ượ ề ệ ơ ườ Đ  t o đi u ki n cho tr  đ ả c vui ch i tho i mái, tôi th ế ợ ng k t h p

ộ ớ ầ ễ ứ ẻ ể ữ ố gi a 2 cô trong m t l p đ  t ch c ẻ  cho tr , đ  làm t t ể ổ ứ “Tu n l s c kho ”

ặ ạ ự ế ề ạ ầ ặ ộ đi u này, tôi xây d ng k  ho c rõ ràng trong m t tu n tránh l p đi l p l i các

ộ ậ v n đ ng.

Ví d : ụ

ổ ớ ọ ổ ứ ế ọ Th  2ứ : ­ Bu i sáng: Trang trí l p h c, t ch c ti ủ ề t h c theo ch  đ  “Tham quan

ẻ ơ ơ ủ ấ ứ ố ỹ ệ ề ỏ mi n đ t s c kh e”, cho tr  ch i các trò ch i c ng c  k  năng v  sinh cá nhân.

ổ ỏ ườ ộ ườ ắ ắ ơ ơ ị ặ Lao đ ng nh t lá, nh  c  v n tr ng, ch i trò ch i “B t m t b t dê”

13

ề ữ ể ẽ ề ổ ế ủ ­ Bu i chi u: Thi v  tranh v  nh ng hi u bi ẻ ề ệ t c a tr  v  v  sinh cá

nhân.

ổ ứ ơ ẻ ể ự ổ ơ ậ Th  3ứ : ­ Bu i sáng: T  ch c các bài t p th  l c và ch i các trò ch i tr  thích

ề ạ ầ ơ ổ ơ ộ ơ ậ + D o ch i bu i sáng: Ch i trò ch i v n đ ng: “Chuy n bóng qua đ u”.

ấ ủ ẻ ề ả ậ ổ ộ ­ Bu i chi u: Cho tr  xem các tranh  nh thi đ u c a các v n đ ngviên,

ứ ề ệ ẻ ổ ứ Th  4:­ Bu i sáng: Trò chuy n v  chăm sóc s c kho  cá nhân.

ạ ạ ơ ơ ổ ổ            + D o ch i bu i sáng: Ch i trò ch i: ơ  “Ch y đu i và làm theo cô”

ổ ế ụ ố ẻ ề            ­ Bu i chi u: Xem tivi các ti t m c u n d o.

ổ ứ ậ ổ ộ ơ Th  5ứ :­ Bu i sáng: T  ch c trò ch i: “Cháu thích làm v n đ ng nào?”

ạ ơ ổ ơ + D o ch i bu i sáng: Trò ch i “Kéo co”

ẻ ơ ẻ ề ổ ơ ­ Bu i chi u: Cho tr  ch i trò ch i dân gian tr  thích.

ế ự ạ ộ ỡ ờ ụ ủ ặ ổ ứ Th  6: ­ ẻ Bu i sáng: G p g  m i ph  huynh đ n d  ho t đ ng c a tr .

ề ổ ơ ả ữ ậ ộ ­ Bu i chi u: Trò ch i gi ẽ i trí “Nh ng v n đ ng viên vui v ”

ầ ễ ứ ọ ẽ ộ ư ậ Nh  v y, t ch c ẻ  m t cách khoa h c s  giúp cho ổ ứ “Tu n l s c kho ”

ố ượ ẻ ư ẹ ậ ấ ả ộ ỹ tr  cũng c  đ c các k  năng v n đ ng nh ng r t tho i mái, nh  nhàng.Ngoài

ộ ứ ẻ ở ấ ệ ẻ ườ ẻ ra, vi c cho tr  tham gia “Ngày h i s c kho ” c p tr ng giúp cho tr  tham

ự ế ạ ộ ể ụ ệ ạ ể gia tr c ti p vào ho t đ ng th  d c th  thao, t o không khí thi đua rèn luy n

ạ ộ ữ ữ ể ẩ ậ ớ ớ gi a các l p, gi a các cá nhân v i nhau, qua đó thúc đ y ho t đ ng t p th , phát

ể ở ẻ ạ ạ ạ tri n tr  tính linh ho t, m nh d n.

ố ế ợ ệ ọ ươ ổ ứ Tóm l i,ạ  vi c ph i k t h p các môn h c, các ph ng pháp t ch c trong

ề ấ ụ ể ẻ ậ ấ ạ ộ ọ quá trình giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  là v n đ  r t quan tr ng t o cho

ạ ộ ẻ ứ ạ ượ ằ ầ ư ụ ủ tr  h ng thú trong ho t đ ng nh m đ t đ c m c đích yêu c u đ a ra c a giáo

viên.

ả ẩ ướ ổ ứ ạ ộ * Gi i pháp 5: ị ồ  Chu n b  đ  dùng tr c khi t ch c ho t đ ng

ấ ấ ề ả ắ ộ ọ ố M t đi u tôi c m th y r t tâm đ c trong năm h c mà tôi đã làm t t đó là:

ị ố ườ ướ ỏ ứ ạ ộ ậ ộ ẩ Chu n b  t t môi tr ng tr c khi t ch c các ho t đ ng v n đ ng cho tr  c ẻ ả

ế ọ trong và ngoài ti t h c.

ố ớ ị ồ ệ ệ ầ ẩ ồ ơ ọ Đ i v i giáo viên m m non vi c chu n b  đ  dùng, đ  ch i, h c li u cho

ạ ộ ẻ ườ ủ ấ ấ ứ ề ặ ờ ệ các ho t đ ng c a tr  th ng m t r t nhi u th i gian và công s c, đ c bi t là

14

ị ồ ể ổ ứ ạ ộ ẻ ệ ẩ ộ ướ vi c chu n b  đ  dùng đ  t ậ  ch c ho t đ ng v n đ ng cho tr . Tr c m i ti ỗ ế   t

ị ồ ề ẩ ầ ờ ọ h c tôi dành nhi u th i gian suy nghĩ xem mình c n chu n b  đ  dùng gì, làm

ị ồ ệ ể ế ề ấ ả ẩ ờ ạ   th  nào đ  không m t nhi u th i gian chu n b  đ  dùng có hi u qu , sáng t o,

ẻ ớ ẩ ả ỹ ế ọ ể ấ ư ể ậ ả đ m b o th m m , thu hút tr . V i các ti t h c phát tri n th  ch t nh  “ B t xa

ụ ậ ườ 40 – 50cm”, “ B t ch m chân, tách chân qua 7 ô”...thông th ng giáo viên s  v ẽ ẽ

ẻ ậ ể ề ặ ậ ấ ị ơ ồ s  đ  cho tr  t p lên sàn nhà ho c dán đ  can lên sân đ  đánh d u v  trí t p cho

ừ ẻ ấ ả ả ẫ ồ ờ ố tr . Cách làm đó v a m t th i gian, t n đ  dùng mà không đ m b o th m m ỹ

ặ ườ ữ ụ ự ậ ả ả cho sàn nhà ho c sân tr ng. Tôi đã t n d ng nh ng th m nh a tr i sàn nhà đã

ơ ồ ậ ử ụ ừ ắ ấ ả qua s  d ng  c t thành t ng t m 1mx3m và dán đè can s  đ  t p lên th m. Nh ư

ậ ủ ẻ ế ổ ậ ổ ị ố ạ ể ộ ậ v y tôi có th  linh đ ng thay đ i v  trí t p c a tr , h t bu i t p tôi cu n l i và

ử ụ ể ế ớ ấ c t vào kho đ  sau này mang ra s  d ng ti p. V i cách làm này giáo viên ch ỉ

ộ ầ ể ử ề ầ ư đ u t làm  m t l n mà có th  s  nhi u năm.

ậ ệ ẵ ữ ữ ế ể ế Không nh ng th , tôi còn tìm ki m nh ng nguyên v t li u s n có đ  làm đ ồ

ạ ộ ể ụ ứ ư ẻ ộ ổ dùng cho cô và tr  ho t đ ng th  d c m t cách h ng thú nh  làm c ng chui th ể

ữ ữ ườ ộ ữ ữ ẻ ắ ằ ụ ằ d c b ng nh ng chai s a chua, làm đ ng dích d c b ng nh ng h p s a tr  đã

ạ ậ ơ ự ự ữ ằ ố ớ dùng, làm t t p c  tay b ng  ng nh a và chai trà xanh đ ng đá...V i nh ng c ố

ể ổ ữ ồ ạ ộ ứ ụ ậ ộ ượ ắ g n đó nh ng đ  dùng đ  t ch c ho t đ ng giáo d c v n đ ng đ c nhà

ườ ự ệ ự ể ế ề ộ tr ng đánh giá cao. S  khích l đó đã ti p thêm cho tôi nhi u đ ng l c đ  ngày

ạ ộ ề ẻ ơ càng có nhi u đò dùng cho tr  ho t đ ng h n.

ả ố ế ợ ớ ụ ụ * Gi ể ậ   i pháp 6: Ph i k t h p v i ph  huynh trong giáo d c phát tri n v n

ộ ẻ đ ng cho tr

ư ế ụ ữ ẻ ệ ộ Nh  chúng ta đã bi t chăm sóc giáo d c tr  là m t trong nh ng nhi m v ụ

ủ ế ậ ầ ấ ọ ỉ ề   ọ quan tr ng không ch  riêng c a b c h c m m non. Cho đ n nay có r t nhi u

ươ ẻ ư ự ứ hình   th c   và   ph ng   pháp   chăm   sóc   tr ệ     khác   nhau   nh ng   dù   có   th c   hi n

ươ ụ ẻ ướ ư ỉ ế ph ng pháp chăm sóc giáo d c tr  theo h ng nào n u nh  ch  có nhà tr ườ   ng

ỗ ự ố ắ ố ế ợ ự ớ và giáo viên n  l c c  g ng mà không có s  ph i k t h p v i gia đình và các

ụ ẽ ụ ụ ẻ ệ ề ả ậ b c ph  huynh v  cách chăm sóc giáo d c tr  thì hi u qu  giáo d c s  không

ệ ổ ứ ụ ể ể ấ ặ cao, đ c bi t là trong quá trình t ẻ    ch c giáo d c phát tri n th  ch t cho tr .

ủ ứ ệ ậ ườ Nh n th c rõ trách nhi m c a ng ậ   i giáo viên tôi đã suy nghĩ và tìm cách v n

15

ự ế ạ ớ ủ ổ ọ ụ ầ ớ ụ d ng v i th c t i l p c a mình.      Trong các bu i h p ph  huynh đ u năm t

ả ẻ ằ ề ệ ề ậ ớ và khi đón tr  tr , b ng nhi u bi n pháp tôi đã tuyên truy n v i các b c ph ụ

ấ ố ớ ề ầ ủ ể ể ọ ẻ ệ huynh v  t m quan tr ng c a vi c phát tri n th  ch t đ i v i tr ự ầ    và s  c n

ế ầ ư ắ ế ị ơ ở ậ ấ thi ệ ư ầ t trong vi c s u t m, đ u t mua s m các thi t b  c  s  v t ch t ph c v ụ ụ

ấ ố ớ ạ ộ ể ẻ ể ượ ề ổ cho ho t đ ng th  ch t đ i v i tr . Và đ  làm đ c đi u này, tôi đã t ứ    ch c

ầ ễ ứ ạ ớ ạ ộ “Tu n l ẻ  s c kho ” ngay t ề   i l p. Thông qua ho t đ ng này, tôi đã tuyên truy n

ậ ợ ộ ậ ượ ự ủ ộ ủ ệ ườ m t cách thu n l i và nh n đ c s   ng h  c a ban giám hi u nhà tr ủ   ng, c a

ả ề ậ ấ ủ ỉ ề ụ ậ ầ các b c ph  huynh không ch  v  tinh th n mà còn có c  v  v t ch t c a ph ụ

ệ ạ ớ ủ ể ế ờ ồ huynh đóng góp tham gia. Đ n th i đi m hi n t i, l p tôi đã có đ  các đ  dùng,

ế ể ụ ụ ơ ả ạ ộ ư ẻ ậ ụ d ng c  c  b n cho tr  ho t đ ng nh  gh  th  d c, thang leo, b p bênh, vòng,

ờ ơ ạ ả ẻ ệ ậ ặ ệ ơ ậ g y, c , n , các lo i th m, cho tr luy n t p. Đ c bi ụ t h n là ph  huynh đã

ứ ượ ậ ề ự ầ ắ ế ả ổ ứ nh n th c đ c sâu s c v  s  c n thi t ph i t ể   ạ ộ  ch c các ho t đ ng phát tri n

ộ ố ệ ư ẻ ộ ở ụ ậ v n đ ng cho tr  nh  thông qua m t s  vi c làm nhà, ph  huynh không làm

ẻ ữ ệ ơ ẻ ượ ẻ ả ả thay tr  nh ng vi c đ n gi n mà tr  thích làm, cho tr  đ ệ c tr i nghi m th c t ự ế

ư ổ ỏ ắ ớ ứ ợ ổ phù h p v i l a tu i nh  nh  c , b t sâu, quét nhà…

ẹ ọ ề ế ể ệ ậ ượ ự Vi c tuyên truy n đ n cha m  h c sinh đ  nh n đ ố ế ợ   c s  ph i k t h p

ườ ạ ộ ấ ượ ầ ẩ ạ ớ v i nhà tr ng trong các ho t đ ng đã góp ph n đ y m nh ch t l ng toàn

ệ ườ ề ơ ườ ẩ ị di n trong nhà tr ng. đi u này càng rõ nét h n khi tr ng đang chu n b  cho

ấ ồ ơ ể ấ ượ ể ị ủ ườ ạ giai đo n hoàn t t h  s  đ  đánh giá ki m đ nh ch t l ng c a nhà tr ng.

Ế : Ả Ủ III. HI U QU  C A SÁNG KI N

ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

ẻ ứ ơ ờ ậ ậ ộ ộ ự v n đ ng, thích v n đ ng, t ẹ    tin, nhanh nh n,

Tr  h ng thú h n trong các gi

ể ự ủ ẻ ầ ợ ượ ệ ạ có tinh th n h p tác cùng b n bè, th  l c c a tr  ngày đ c nâng lên rõ r t, tr ẻ

ẻ ạ ẻ ượ ề ườ kho  m nh và tăng cân đ u, tr  đ c chăm sóc trong môi tr ng an toàn, lành

ư ả ỉ ệ ề ề ạ ạ ỉ ưỡ ả m nh. Các ch  tiêu đ  ra đ u đ t nh  gi m t  l suy dinh d ng, không x y ra

ươ ệ ạ tai n n th ị ng tích, d ch b nh.

ậ ả ế ả ầ ớ Qua v n dung các gi ệ   i pháp trên k t qu  đánh giá l n 2 l p tôi tăng lên rõ r t

ệ ả ạ ả và đ t hi u qu  kh  quan:

ộ N i dung T tố Trung bình Y uế

Khá 16

ả kh o sát Đi, ch yạ Bò, tr n,ườ 20/38=52,6% 12/38=31,6% 6/38=15,8% 18/38=47,4% 15/38=39,5% 5/38=13,1% 0 0

trèo Tung, ném, 16/38=42,1% 15/38=39,5% 7/38=18,4%            0

21/38=55,3% 13/38=34,2% 4/38=10,5%            0

b tắ ả ậ B t, nh y ặ ề ­ V  cân n ng:  Cân tháng 12

ườ ưỡ ưỡ ể Phát tri n bình th ng Suy dinh d ng Suy dinh d ặ ng n ng

Cân n ngặ 35/38=92,1% 0 v aừ      3/38=7,9%

ề ề ­V  chi u cao: Đo tháng 12

ườ ộ ấ ộ ng Th p còi đ  1 Th p còi đ  2

Chi u ề ể Phát tri n bình th        35/38 = 92,1% ấ      3/38=7,9% 0

ố ớ cao *Đ i v i giáo viên:

ượ ụ ể ậ ầ ộ ẻ ắ N m đ c m c đích, yêu c u phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ườ   ng

ự ể ẻ ầ ậ ộ ộ m m non. Khai thác sâu n i dung phát tri n v n đ ng cho tr , xây d ng k ế

ể ậ ạ ộ ẻ ươ ầ ho ch phát tri n v n đ ng cho tr theo Ch ụ ng trình giáo d c m m non phù

ệ ủ ẻ ở ớ ữ ề ắ ớ ươ ụ ợ h p v i đi u ki n c a tr l p. N m v ng các ph ể ấ   ng pháp giáo d c th  ch t,

ứ ổ ứ ể ậ ớ ộ ẻ ổ đ i m i hình th c t ch c phát tri n v n đ ng cho tr

ệ ề ạ ả ự ơ Ngày càng có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y, t tin h n trong ngh ề

nghi p.ệ

ạ ượ ườ ự ậ ộ ẻ T o đ c môi tr ng v n đ ng tích c c cho tr

ố ớ ụ *Đ i v i ph  huynh:

ụ ẹ ấ ạ ấ ở ỏ Ph  huynh ph n kh i khi th y con em mình kh e m nh, nhanh nh n, t ự

ứ ủ ụ ể ế ệ ể ậ ơ ậ   tin h n. Làm chuy n bi n nh n th c c a ph  huynh trong vi c phát tri n v n

ẻ ừ ỏ ừ ự ụ ộ đ ng cho tr  ngay t khi còn nh . T  đó ph  huynh tích c c tham gia vào các

ườ ớ ộ ệ ộ ớ ủ phong trào do tr ng, l p phát đ ng. Nhi ạ ộ   t tình  ng h  l p trong các ho t đ ng

ớ giúp l p ngày càng đi lên.

17

Ầ Ậ Ế C. PH N K T LU N

I.Ý NGHĨA C A Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP

ụ ủ ữ ụ ệ ể ậ ộ ộ ụ          Giáo d c phát tri n v n đ ng là m t trong nh ng nhi m v  c a giáo d c

ẻ ầ ệ ể ể ể ầ ấ ằ ố   phát tri n th  ch t nh m góp ph n phát tri n toàn di n cho tr  m m non. Đ i

ế ệ ẻ ệ ẻ ứ ụ ể ầ ổ ớ v i th  h  tr ặ  mà đ c bi t là tr ậ    l a tu i m m non giáo d c phát tri n v n

ơ ờ ế ấ ể ờ ỳ ả ọ ộ đ ng quan tr ng h n bao gi ể   ạ  h t vì đây là th i k  nh y c m nh t đ  phát tri n

ộ ờ ủ ể ấ ệ ườ ỗ và hoàn thi n th  ch t, nhân cách trong cu c đ i c a con ng ộ   i. Do đó m i m t

ụ ả ầ ủ ệ ậ ộ ể giáo viên c n ph i hi u rõ m c đích, ý nghĩa ể  c a vi c phát tri n v n đ ng cho

ể ẻ ậ ộ ộ ườ ầ tr . Các n i dung phát tri n v n đ ng cho tr ẻ trong tr ả ả   ng m m non ph i đ m

ớ ặ ụ ể ả ả ợ ệ ố ả b o tính liên t c và h  th ng, đ m b o v a s c, ậ   ừ ứ  phù h p v i đ c đi m v n

ả ự ế ợ ộ ổ ữ ả ơ ả ậ ộ ộ đ ng theo đ  tu i, đ m b o s  k t h p hài hòa gi a các v n đ ng c  b n, chú ý

ủ ơ ể ứ ề ẻ ặ ệ ế ạ ộ rèn s c b n, d o dai c a c  th . Đ c bi t quan tâm đ n các ho t đ ng giúp tr ẻ

ệ ự ạ ậ ộ ạ ỹ rèn luy n s  nhanh nh y, chính xác khi v n đ ng. Trong quá trình d y k  năng

ẻ ệ ầ ả ộ ị ậ v n đ ng cho tr  giáo viên c n ph i xác đ nh nhi m v  c  th ệ ậ   ụ ụ ể  đ i v i vi c t p ố ớ

ệ ẻ ế ọ ể ụ ệ ấ luy n cho tr . Qua ti t h c th  d c, giáo viên cung c p và rèn luy n cho tr ẻ

ỹ ả ụ ữ ậ ộ ỹ ổ ệ ố ứ nh ng k  năng, k  x o v n đ ng có m c đích, t ch c, h  th ng và có k ế

ể ằ ạ ố ấ ẻ ứ ho ch nh m hình thành và phát tri n các t ể ự  ch t th  l c cho tr theo m c đ ộ

ứ ợ ệ ẻ ơ ậ ộ ớ ừ phù h p v i t ng l a tu i. ổ Khích l tr  tham gia vào các trò ch i v n đ ng đa

ự ạ ậ ấ ầ ơ ơ ạ d ng và t sáng t o v ề cách ch i, lu t ch i. Giáo viên c n cung c p cho tr  c ẻ ơ

ườ ụ ở ạ ộ ự ộ h i th ng xuyên và liên t c các lĩnh v c ho t đ ng khác nhau (trong và ngoài

ẽ ả ả ọ ờ ồ ớ l p h c…). Đ ng th i, giúp tr  hi u đ ẻ ể ượ  các hành vi đúng s  đ m b o an toàn c

ẻ ự ầ ọ ạ cho tr và cho b n trong quá trình ch i. ơ  Giáo viên c n chú tr ng xây d ng k ế

ạ ế ế ườ ể ậ ho ch, thi t k  môi tr ng giáo d c ử ụ   ụ  phát tri n v n đ ng, khai thác s  d ng ộ

ế ị ồ ụ ể ơ ộ ớ ươ thi t b , đ  ch i giáo d c phát tri n v n ổ ậ  đ ng, đ i m i ph ng pháp, kĩ năng t ổ

ạ ộ ứ ụ ể ộ ẻ ườ ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n v n ậ  đ ng cho tr trong tr ầ   ng m m

non.

ọ ỏ ố ắ ừ ữ ứ ệ ệ           T  nh ng c  g ng nghiên c u tài li u, tham quan h c h i, rút kinh nghi m

ỡ ủ ự ệ ườ ủ ệ ị và s  giúp đ  c a ban giám hi u nhà tr ồ ng, c a ch  em đ ng nghi p và ph ụ

ạ ượ ả ề ạ ả huynh, b n thân tôi đã đ t đ c nhi u thành tích trong công tác gi ng d y nói

18

ệ ổ ứ ạ ộ ể ẻ ấ chung và trong vi c t ụ  ch c các ho t đ ng giáo d c th  ch t cho tr  nói riêng,

ụ ể c  th :

Ị Ề

II. KI N NGH , Đ  XU T:

ố ớ ụ 1. Đ i v i Phòng giáo d c:

ườ ồ ưỡ ở ớ ể ề ề ậ Th ng xuyên m  các l p b i d ộ   ng v  chuyên đ  phát tri n v n đ ng

ượ ọ ậ cho giáo viên đ c tham gia h c t p

ể ấ ụ ụ ể ấ ồ ớ ườ Trang c p thêm đ  dùng, d ng c  phát tri n th  ch t cho l p, tr ng đ ể

ệ ạ ả ọ ả đ m b o trong vi c d y và h c.

ố ớ ườ ươ 2. Đ i v i nhà tr ị ng, đ a ph ng:

ườ ừ ườ ự ố ợ Nhà tr ng không ng ng tăng c ữ ng s  ph i h p gi a gia đình, nhà tr ườ   ng

ươ ể ự ứ ẻ ẻ ể ị và đ a ph ng đ  nâng cao công tác chăm sóc s c kho  và th  l c cho tr .

ầ ư ộ ố ồ ứ ệ ắ ầ ổ ớ Đ u t mua s m thêm m t s  đ  dùng đáp  ng nhu c u đ i m i hi n nay.

ườ ồ ưỡ ở ớ ề Th ng xuyên m  các l p b i d ề ng v  chuyên đ  cho giáo viên đ ượ   c

ọ ậ tham gia h c t p.

ầ ư ệ ề ẻ ạ ỏ ọ Đ u t kinh phí t o đi u ki n cho cô và tr  đi tham quan, h c h i kinh

ệ ở ườ ậ nghi m các tr ng lân c n.

ộ ố ả ự ệ Trên đây là m t s  gi i pháp mà tôi đã th c hi n đ ể “Nâng cao ch tấ

ụ ộ ẻ ể ầ ượ l ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr  5­6 tu i ổ ở ườ  tr ng m m non”

ả ấ ệ ậ ượ ủ ế ấ có hi u qu , r t mong nh n đ ạ   c ý ki n đóng góp c a các quý c p lãnh đ o

ể ệ ạ ồ ụ ệ ộ cùng các b n đ ng nghi p đ  bài vi ế ượ t đ ơ   c hoàn thi n và áp d ng r ng rãi h n

ẽ ề ọ ư ể ầ ặ ạ ọ ể đ  cùng đ a ngành h c m m non ngày càng phát tri n m nh m  v  m i m t vì

ế ớ ẻ “Tr  em hôm nay th  gi i ngày mai”.

19