PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng cách
tiếp cận mới trong giáo dục đó là STEAM Mục đích của chương trình giáo dục
STEAM không phải là đào tạo ra các nhà khoa học, hay kỹ sư mà đó chính là sự
truyền cảm hứng cho học tập, thấy được mối quan hệ giữa các lĩnh vực kiến thức
và nhận thức được tầm quan trọng của các kiến thức STEAM đến ảnh hưởng đến
thế giới và xã hội trong tương lai.
Đối với bản thân trẻ, học theo phương pháp tích hợp STEAM có nhiều ý
nghĩa quan trọng. Khi bản thân trẻ được thực hành, khám phá, trải nghiệm ở các
dự án trong lớp học STEAM, trẻ luôn tập trung cao độ, say sưa, trí tưởng tượng
được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa
học và công nghệ của trẻ được nảy sinh.
Với cách học theo dự án STEAM, trẻ thực sự trở thành trung tâm của hoạt
động học. Giúp trẻ phát triển được các năng lực của bản thân: nhận thức, ngôn ngữ,
tư duy, sáng tạo. Trẻ có thể dựa trên kinh nghiệm, vốn hiểu biết của mình để ứng
dụng vào các nhiệm vụ trong lớp học, cùng với sự gợi mở, hỗ trợ, dẫn dắt của cô
giáo mầm non từ đó trẻ sẽ nâng cao được hiểu biết của mình một cách chủ động,
không còn bị động phụ thuộc vào sự chỉ dẫn từng tí của giáo viên.
Phát huy được sự chủ động, tinh thần ham hiểu biết ở trẻ.
Nhờ được thực hành, trải nghiệm nhiều nên trẻ hiểu và ghi nhớ rất tốt các nội
dung đã được học. Đồng thời, kỹ năng sử dụng đồ vật đồ dùng cũng trở nên thành
thạo, phát triển vận động tinh, định hướng trong không gian. Từ đó trẻ phát triển
bản thân và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày hiệu quả.
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của giáo dục STEAM đối với sự phát
triển của trẻ mầm non nói riêng, sự phát triển bền vững của xã hội nói chung, trong
năm học qua, bản thân tôi đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và hướng dẫn
giáo viên cách ứng dụng STEAM vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non
hiện hành đặc biệt là vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong triển khai tổ
chức chức các dự án giáo dục STEAM. Vì là cách tiếp cận mới nên giáo viên rất
tích cực triển khai và vận dụng đa dạng, phong phú, nhiều mức độ khác nhau, tuy
nhiên vì cũng mới được tiếp cận nên việc ứng dụng STEAM nói chung và việc vận
dụng quan điểm giáo dục STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ nói
riêng tôi vẫn thấy có những vấn đề chưa thực sự thống nhất, có những áp dụng
STEAM còn cứng nhắc, máy móc và chưa hiệu quả đối với sự phát triển của trẻ.
Để việc vận dụng STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ đạt hiệu
quả và đạt được mục tiêu thì cần thiết phải chỉ đạo nội dung này một cách khoa
học, chặt chẽ, và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp với điều kiện
thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình thực tế của trẻ từng khối, lớp, môi trường sư
phạm của nhà trường, với vai trò là một Phó Hiệu trưởng, tôi xin chọn đề tài “Chỉ