SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN
------  -------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: “Chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở
trường Mầm non Hoa Sen”
Lĩnh vực: Giáo dục mầm non
Người viết: Hồ Thị An
Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen
Năm học: 2023- 2024
G
D
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng cách
tiếp cận mới trong giáo dục đó STEAM Mục đích của chương trình giáo dục
STEAM không phải đào tạo ra các nkhoa học, hay kỹ sư đó chính sự
truyền cảm hứng cho học tập, thấy được mối quan hệ giữa các lĩnh vực kiến thức
nhận thức được tầm quan trọng của các kiến thức STEAM đến ảnh hưởng đến
thế giới và xã hội trong tương lai.
Đối với bản thân trẻ, học theo phương pháp tích hợp STEAM nhiều ý
nghĩa quan trọng. Khi bản thân trẻ được thực hành, khám phá, trải nghiệm các
dự án trong lớp học STEAM, trẻ luôn tập trung cao độ, say sưa, trí tưởng tượng
được sáng tỏ, trí được thỏa mãn hơn hết tình yêu, niềm đam với khoa
học và công nghệ của trẻ được nảy sinh.
Với cách học theo dự án STEAM, trẻ thực sự trở thành trung tâm của hoạt
động học. Giúp trẻ phát triển được các năng lực của bản thân: nhận thức, ngôn ngữ,
duy, sáng tạo. Trẻ thể dựa trên kinh nghiệm, vốn hiểu biết của mình để ứng
dụng vào các nhiệm vụ trong lớp học, cùng với sự gợi mở, hỗ trợ, dẫn dắt của
giáo mầm non từ đó trẻ sẽ nâng cao được hiểu biết của mình một cách chủ động,
không còn bị động phụ thuộc vào sự chỉ dẫn từng tí của giáo viên.
Phát huy được sự chủ động, tinh thần ham hiểu biết ở trẻ.
Nhờ được thực hành, trải nghiệm nhiều nên trẻ hiểu và ghi nhớ rất tốt các nội
dung đã được học. Đồng thời, kỹ năng sử dụng đồ vật đồ ng cũng trở nên thành
thạo, phát triển vận động tinh, định hướng trong không gian. Từ đó trẻ phát triển
bản thân và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày hiệu quả.
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của giáo dục STEAM đối với s phát
triển của trẻ mầm non nói riêng, sự phát triển bền vững của xã hội nói chung, trong
năm học qua, bản thân tôi đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập hướng dẫn
giáo viên cách ng dụng STEAM vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non
hiện hành đặc biệt vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong triển khai tổ
chức chức các dự án giáo dục STEAM. cách tiếp cận mới nên giáo viên rất
tích cực triển khai vận dụng đa dạng, phong phú, nhiều mức độ khác nhau, tuy
nhiên vì cũng mới được tiếp cận nên việc ứng dụng STEAM nói chung và việc vận
dụng quan điểm giáo dục STEAM trong t chức các dự án giáo dục đối với trẻ nói
riêng tôi vẫn thấy những vấn đề chưa thực sự thống nhất, những áp dụng
STEAM còn cứng nhắc, máy móc chưa hiệu quả đối với sự phát triển của trẻ.
Để việc vận dụng STEAM trong tổ chức các dự án giáo dục đối với trẻ đạt hiệu
quả đạt được mục tiêu thì cần thiết phải chỉ đạo nội dung này một cách khoa
học, chặt chẽ, những biện pháp quản khả thi nhất phù hợp với điều kiện
thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình thực tế của trẻ từng khối, lớp, môi trường sư
phạm của nhà trường, với vai trò một Phó Hiệu trưởng, tôi xin chọn đề tài “Chỉ
2
3
đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non
Hoa Sen”
2. Mục tiêu đề tài
Mục tiêu của việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhằm
giúp cho tr phát huy được năng lực của bản thân: Nhận thức, ngôn ngữ, duy,
sáng tạo, giúp giáo viên nắm được những vấn đề bản trong quá trình triển khai
các dự án để đạt được hiệu quả tốt nhất, nắm được các giai đoạn của tổ chức dự án
giáo dục nói chung trong đó hướng đến thực hiện các mục tiêu giáo dục trẻ mầm
non và mục tiêu giáo dục STEAM được tích hợp trong dự án.
3. Đóng góp mới của đề tài
Khi đi u tìm hiu i thấy việc ứng dụng STEAM vào tổ chức các dự án
giáo đang còn mới được nhiều trường mầm non trên địa bàn triển khai áp dụng
chưa nhiều kết quả nét, vậy, trong thời gian qua tôi đã tập trung nghiên
cứu, triển khai áp dụng c phương pháp go dục STEAM đề xuất được các giải pháp
cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức các dự án giáo dục STEAM
đối với trvà đáp ng nhu cầu và ng cao năng lực chun môn cho đội n giáo viên.
PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Giáo dục mầm non cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục tiêu của giáo dục mầm non giúp tr phát triển toàn diện về thể chất, tình
cảm, trí tuệ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào
lớp một. Để thực hiện được mục tiêu này, GVMN không ngừng đổi mới về phương
pháp, hình thức cách tiếp cận để giúp trẻ tiệm cận với các yêu cầu về năng
của công dân thế kỉ 21. STEM/STEAM là một trong số các phương pháp, cách tiếp
cận được nhiều giáo viên sở giáo dục mầm non lựa chọn ứng dụng để thực
hiện chương trình giáo dục mầm non hiện hành, cũng phương pháp được lựa
chọn để thực hiện chương trình GDMN mới sau 2020.
Học tập dựa trên dự án trong GDMN ch thức tổ chức cho trẻ hoặc một
nhóm trẻ cùng nhau xác đnh một dự án hoặc vấn đề giá trị trẻ quan tâm
mong muốn được khám phá, tham gia vào việc tìm hiểu liên tục, nhận phản hồi
phê bình để hỗ trợ sửa đổi, chia sẻ sản phẩm với nhiều đối tượng hơn, sau đó
phản ánh về quá trình học tập đã xảy ra trong toàn bộ dự án. Khi trẻ em tham gia
vào quá trình học tập, trẻ cùng nhau thực hiện các hoạt động tìm kiếm, phát hiện,
phản hồi để thu thập thông tin, lĩnh hội kiến thức có liên quan đến vấn đề thuộc dự
án; qua đó trẻ được mở rộng vốn biểu tượng, kinh nghiệm sống về các sự vật, hiện
tượng trong thế giới xung quanh, phát triển một cách tự nhiên năng hợp tác,
duy phản biện và giao tiếp những kĩ năng mà trẻ cần và áp dụng sau này trong cuộc
sống.
Đặc điểm của dạy học dự án là tổ chức cho nghiên cứu sâu về một vấn đề/ 1
đề tài cụ thể, trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định choc hoạt động, lựa chọn hình
thức báo cáo tự thực hiện, tự điều hành, giáo viên đóng vai trò người định
3
4
hướng, hỗ trợ tạo môi trường cho trẻ được thực hiện các hoạt động nhất là các họat
động trải nghiệm. hình dạy học dự án nhấn mạnh sự liên kết phối hợp giữa
giáo viên và phụ huynh …
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thuận lợi
- Năm học 2023-2024 trường Mầm non Hoa Sen là một trong những trường
mầm non được Sở GD&ĐT lựa chọn để thí điểm theo mô nh tiên tiến theo xu thế
hội nhập quốc tế, vy CBQL, GV trong nhà trường nhiều cơ hội để tiếp cận
triển khai các phương pháp giáo dục tiên tiến trong nước trên thế giới trọng
tâm là ứng phương pháp giáo dục STEAM
- Đội ngũ giáo viên đủ số lượng theo quy định, trình độ chuyên môn
cao, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, uy tín với đồng nghiệp phụ
huynh.
2.2. Khó khăn
- Giáo viên chưa chú trọng vào việc cung cấp các kỹ năng cần thiết cho trẻ
để triển khai có hiệu quả các hoạt động trong dự án
- Mặc nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia c lớp bồi
dưỡng bản về STEAM, tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa thực sự
hiểu rõ về Steam, chưa nắm chắc các quy trình tổ chức các hoạt động dự án
- Việc lựa chọn sắp xếp thời gian thực hiện dự án và các hoạt động chưa thực
sự phù hợp, còn ôm đồm, thiếu khoa học
2.3. Điều tra, khảo sát thực trạng.
Điều tra trên 170 trẻ đang theo học tai các lớp tiên tiến, chương trình học có
ứng dụng dự án giáo dục STEAM
Tiêu chí
Đầu năm
Tổng
số
Tốt % Khá % TB % K
TH
%
1. Kỹ năng tạo hình cơ bản (Vẽ,
nặn, xé, dán, cắt..) 172 30 17 84 49 33 19 25 15
2. Kỹ năng sử dụng đồ dùng
công nghệ đơn giản (tháo lắp
pin, tháo lắp ốc vít, sử dụng
kính núp…)
172 20 12 45 26 75 44 32 19
3. Kỹ năng làm việc theo nhóm 172 94 55 47 27 15 9 16 9.1
4. Kỹ năng thuyết trình, đặt câu 172 35 20 65 38 52 30 20 12
4
5
hỏi
3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề
a. Lựa chọn các dự án phù hợp với trẻ
Phương pháp dạy học dự án phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề
tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều
hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ vai trò định
hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học dự án mối liên hệ chặt với
Chương trình Khung của Bộ GD&ĐT các mảng kiến thức kỹ ng cần đạt
trên trẻ ở từng độ tuổi.
Giáo viênthể lựa chọn dự án giáo dc STEAM cho trẻ trong chương trình
GDMN hoặc từ thực tiễn cuộc sống địa phương. Tuy nhiên, để lựa chọn một dự
án giáo dục STEAM phù hợp, giáo viên cần dựa trên nhu cầu, khả năng của trẻ;
mục tiêu, kết quả mong đợi về phát triển trẻ tại chương trình giáo dc mục tiêu
nội dung giáo dc STEAM đã xác đnh trong kế hoạch giáo dc năm học và chủ đề
giáo dục đang thực hiện; năng lực của GV; sphối hợp của cha mẹ trẻ cộng
đồng; bối cảnh địa phương và điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; thời gian.
Hiện tại, do giáo viên mới tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM nên
tôi đã hướng dẫn giáo viên tự lựa chọn các dự án phù hợp với khả năng, tình hình
thực tế của trẻ, nhóm lp, đảm bảo giúp cho trẻ cảm thấy sự liên quan giữa các dự
án, các hoạt động trong dự án vào cuộc sống của chính mình, từ đó giúp trẻ nhận ra
giá trị của các kiến thức và kĩ năng được học, đồng thi rèn luyện tư duy gii quyết
vấn đề thực tế.
Dự án Đèn lồng
5