Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất
cho trẻ trong trường mầm non
MỤC LỤC
Contents
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc
dân, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người Việt Nam mới
hội chủ nghĩa. Để chuẩn bị khâu đầu tiên cho thế hệ trẻ bước vào thời đại văn
minh trí tuệ, giáo dục mầm non cần những chuyển biến mới về chất lượng,
đổi mới trong sự đổi mới chung của Giáo dục và Đào tạo.
Mục tiêu phấn đấu của ngành học Mầm Non không ngừng nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Quyết định 55 của Bộ giáo dục quy định mục
tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ- Mẫu giáo Ni, 1990, trang 6 ghi mục
tiêu giáo dục mầm non “… Hình thành trẻ những sở đầu tiên của nhân
cách con người mới XHCN Việt Nam: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển
hài hòa cân đối….” chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tự tin, tạo
điều kiện cho trẻ có nhiều may thẳng tiến trên con đường hc hành cũng như
trong cuộc sống.
Chính vì thế, việc chăm sóc - giáo dục trẻ là một việc làm không dễ dàng,
vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật sáng tạo, phải cụ thể
thực tế để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cấp bách của ngành với mục tiêu là giúp
trẻ phát triển một cách toàn diện về đức- trí- thể- mỹ- lao động, giúp thế hệ
tương lai sau này thực sự những người đầy đủ đức tài. Đặc biệt, giáo
dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết Trung
ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khoẻ
của nhân dân ghi rõ: Sức khoẻ cái vốn quý nhất của mỗi con người
của toàn hội, nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ
quốc”.
Trong chiến lược “Phát triển nguồn lực con người” giáo dục Mầm non
đã đang được Đảng nhà nước ta rất quân tâm. Vậy sphát triển thể lc
của tr em lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết tầm
vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi cơ thể trẻ em là thể đang lớn, đang
phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được
1
đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng, vòng
ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể.
Xuất phát từ những đặc điểm thể trẻ luôn phát triển tuân theo những
quy luật cơ bản của sinh học, trình tự và tốc độ của sự phát triển phụ thuộc vào
những yếu tố về di truyền, môi trường sống đặc biệt phương pháp nuôi
dưỡng và rèn luyện thân thể một cách có ý thức.
Trong vài thập kỉ đặc biệt trong những năm gần đây, cùng với sự
chuyển biến mọi mặt của hộiđặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế
hội trẻ em đã điều kiện được chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình trạng béo
phì rất nhiều. Trên thực tế nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát
triển thể chất của trẻ như: kinh tế, hội , chất lượng môi trường sống, song
yếu tố chính vẫn là hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ.
Go dục thể cht đặc biệt là phát trin vận động cho trẻ có ý nghĩa rất to ln
trong việc pt huy và bồi dưỡng nn t con nời, góp phần kng nhỏ nâng cao
thể lc, giáo dục nhân cách, đo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống
văn hoáphát huy tinh thầnn tộc ca con nời Vit Nam, tăng cường và gi
vững an ninh quốc phòng cho đất nước. Bộ giáo dục cũng yêu cầu: “… Các
trường mầm non tăng cường tổ chức giáo dục phát triển vận động, tăng cường
cho trẻ vận động ngoài trời đảm bảo an toàn, phù hợp với trẻ điều kiện của
trường, địa phương; xây dựng môi trường, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị;
khai thác, sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị hiện để giáo
dục phát triển vận động cho trẻ.”
vậy, phát triển vận động một trong những nội dung giáo dục quan
trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường
tráng về thể chất, phong phú về tinh thần trong sáng về đạo đức. Giáo dục
phát triển vân động một trong những nhiệm vụ của giáo dục thể chất nhằm
góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Phát triển vận động đối với trẻ
cùng quan trọng không chỉ sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài
của trẻ còn yếu tố để giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt khác như:
nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ.
Trong quá trình thực hiện giáo dục thể chất đặc biệt chuyên đề Phát triển
vận động cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành
bằng các nh thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non
sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ,
bản tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo
nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể
chất củng cố sức khỏe cho trẻ. Mặt khác trường mầm non trẻ “học bằng
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất
cho trẻ trong trường mầm non
chơi, chơi mà học” nên thông qua mọi hoạt động trong ngày đều thể lồng
ghép các hoạt động giáo dục thể chất nhằm tăng cường sức khỏesự hứng thú
đến trường cho trẻ.
Việc tổ chức hoạt động phát triển vận động còn hướng đến sự phát triển
tính tích cực vận động cho trẻ mầm non nhằm tích cực hóa hoạt động vận động,
hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động phát triển các tố chất thể lực nhanh,
mạnh, khéo, bền cho trẻ. Hoạt động phát triển vận động ý nghĩa quan trọng
trong việc rèn luyện thể lực đều đặn và có hệ thống sẽ giúp cơ thể phát triển toàn
diện, nâng cao sức đề kháng của thể đối vi sự thay đổi của môi trường. Rèn
luyện các cơ bắp sẽ giúp duy trì sự cân bằng bền vững hơn trong nội tạng cơ thể,
làm cho việc trao đổi chất được tốt hơn, củng cố hệ tuần hoàn hấp, nhờ
vậy thể lực trẻ được nâng cao. Trẻ khỏe mạnh, thể chất phát triển tốt sẽ
nhanh nhẹn, tích cực trong mọi hoạt động, tích cực tham gia tìm hiểu khám phá
môi trường xung quanh qua các trải nghiệm trong vận động, trẻ cung cấp
thêm kiến thức, kỹ năng, nhờ đó trẻ sẽ phát triển về mọi mặt.
Xuất phát từ những do trên, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài :“Một số
biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể
chất cho trẻ trong trường mầm non để nghiên cứu xin được chia sẻ với
bạn bè đồng nghiệp.
3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
1.1 Căn cứ nghiên cứu
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển v thể chất, tình
cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị
cho trẻ em vào lớp một (Điều 22 - Luật giáo dục, 2005).
Điều 23 Luật giáo dục 2005 nêu “…Giáo dục mầm non phải đảm bảo
phù hợp với tâm sinh của trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc giáo
dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn”.
Thông số 07/2011/TT-BGDĐT ngày 17/2/2011 của Bộ Giáo dục
Đào tạo ban hành quy đnh về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường
mầm non ở điều 8, tiêu chun 5 đã nêu: Chiều cao, cân nặng trẻ phát triển bình
thường theo độ tuổi đảm bảo sự phát triển thể chất theo mục tiêu của Chương
trình giáo dục mầm non.
Thực hiện kế hoạch số 247/KH-PGD& ĐT của Phòng GD & ĐT ngày
21/8/2017 v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2017-
2018 : Triển khai trong các sở GDMN thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục
thể chất và thể thao trường hc giai đoạn 2016-2020, đnh hướng đến 2025” ban
hành kèm theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng
Chính phủ. Thực hiện đổi mới phương pháp, tăng cường thực hiện nội dung giáo
dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non theo hướng lồng ghép, tích hợp vi các
hoạt động giáo dục khác trong chương trình GDMN; 100% cơ sở GDMN có sân
chơi giáo dục thể chất, trang bị đthiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ
theo quy đnh; GV được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục
phát triển thể chất cho trẻ em; nhân rộng kết quả thực hiện tốt của chuyên đề
“Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm
non”… nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi cán b quản phải xây dựng kế hoạch
của trường sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Từ kế hoạch đã xây dựng triển
khai chỉ đạo tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhằm mục tiêu
chung: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non
nhằm giúp trẻ phát triển tố cht nhanh, mạnh, khéo, bền góp phần nâng cao tầm
vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam trong giai đoạn mới.
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất
cho trẻ trong trường mầm non
Chăm sóc giáo dục trẻ một vic làm hết sức cần thiết ý nghĩa
cùng quan trọng trong s nghiệp chăm lo đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ trở
thành những con người tương lai của đất nước. Đặc biệt, giáo dục thể chất ý
nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nói riêng và nguồn lực nói chung.
Vận động nhu cầu tự nhiên của thể, đặc biệt vớithể đang phát
triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa
học khẳng định ngay từ thế k XVIII: "Cơ thể không vận động giống như nước
trong ao tù", "Nguyên nhân chậm phát triển của thể hài nhi do thiếu
vận động". Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít
vận động thì các vận động phúc hợp chức năng thần kinh thực vật thường
kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn hệ hấp bị hạn chế, khả năng lao
động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Do đó, vận động vai
trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người nói chung và cơ
thể trẻ em nói riêng.
Giáo dục thể chất là một b phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn
diện. Đó là quá trình tác động chủ yếu vào cơ thể trẻ thông qua việc rèn luyện cơ
thể và hình thành các kỹ năng, k xảo vận động, tổ chức sinh hoạt và giữ gìn vệ
sinh nhằm làm cho thể phát triển hài hòa cân đối, sức khe được tăng cường
làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách.
Giáo dục thể chất còn mối quan hệ mật thiết tới việc giáo dục đức, trí,
thẩm mỹ lao động cho trẻ. Bởi sự thành công của bất cứ hoạt động nào của
trẻ đều phụ thuộc vào trạng thái sức khe của nó. Nếu cơ thể khỏe mạnh sẽ làm
cho trẻ yêu đời hơn, tri giác cái đẹp sâu sắc, tinh tế hơn và trẻ có khả năng tạo ra
cái đẹp trong mọi hoạt động và đời sống
Không ai thể ph nhận vai trò của sức khỏe đối với sự phát triển của
mỗi con người. C. Mác cho rằng: Việc kết hợp lao động sản xuất với trí dục
thể dục không những chỉ là một trong những phương tiện tăng thêm sản xuất
hội còn phương tiện duy nhất để đào tạo con người phát triển toàn
diện”. Nhận thức rõ được điều đó, Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập thể dục,
bởi mỗi người dân khỏe mạnh là làm cho cả nước hùng mạnh.
1.2 Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu
1.2.1 Chỉ đạo
Theo chữ Hán: "Chỉ đạo" tức chỉ đường cho người khác đi, hoặc làm
việc gì đó cho đúng hướng đã định trước.
Theo từ điển tiếng Việt: “Chỉ đạo” hướng dẫn theo đường hướng, chủ
trương nhất định
5