
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề phát triển giáo dục thể chất
cho trẻ trong trường mầm non
MỤC LỤC
Contents
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc
dân, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người Việt Nam mới xã
hội chủ nghĩa. Để chuẩn bị khâu đầu tiên cho thế hệ trẻ bước vào thời đại văn
minh trí tuệ, giáo dục mầm non cần có những chuyển biến mới về chất lượng,
đổi mới trong sự đổi mới chung của Giáo dục và Đào tạo.
Mục tiêu phấn đấu của ngành học Mầm Non là không ngừng nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Quyết định 55 của Bộ giáo dục quy định mục
tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ- Mẫu giáo hà Nội, 1990, trang 6 ghi rõ mục
tiêu giáo dục mầm non là “… Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân
cách con người mới XHCN Việt Nam: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển
hài hòa cân đối….” chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tự tin, tạo
điều kiện cho trẻ có nhiều cơ may thẳng tiến trên con đường học hành cũng như
trong cuộc sống.
Chính vì thế, việc chăm sóc - giáo dục trẻ là một việc làm không dễ dàng,
nó vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật và sáng tạo, phải cụ thể
và thực tế để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cấp bách của ngành với mục tiêu là giúp
trẻ phát triển một cách toàn diện về đức- trí- thể- mỹ- lao động, giúp thế hệ
tương lai sau này thực sự là những người có đầy đủ đức và tài. Đặc biệt, giáo
dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết Trung
ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ
của nhân dân có ghi rõ: “Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và
của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc”.
Trong chiến lược “Phát triển nguồn lực con người” giáo dục Mầm non
đã và đang được Đảng và nhà nước ta rất quân tâm. Vậy sự phát triển thể lực
của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết tầm
vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn, đang
phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được
1