
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em
từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển
toàn diện về thể chất, nhận thức, tình cảm quan hệ xã hội, ngôn ngữ, thẩm mỹ,
hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ.
Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội
ngũ giáo viên chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm
học 2020-2021 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có
chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non, tổ chức tốt các hoạt động cho
trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Để làm được điều này, đ i h i nhiệm vụ của giáo viên mầm non là phải
tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để học, để làm, để trải nghiệm và khám phá, trẻ chủ
động tư duy, chủ động suy ngh tìm t i, tự khám phá sáng tạo theo khả năng
nhận thức của mình.
Quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm thực hiện
xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trư ng mầm non
nh m đảm bảo việc thực hiện chương trình Giáo dục mầm non có hiệu quả, có
chất lượng đó chính là môi trư ng cho trẻ được khám phá, trãi nghiệm và tự tin
khi tham gia vào các hoạt động.
Tại trư ng Mầm non Hải Chánh, đội ngũ giáo viên thực hiện việc tổ chức
các hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” đã nhiều năm qua, có nhiều
hoạt động rất sáng tạo đổi mới. Tuy nhiên vãn c n một số giáo viên c n dạy trẻ
theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, trẻ ít được thực
hành và trao đổi, môi trư ng lớp học xây dựng c n thiếu hướng mở cho trẻ.
Với mục đích, giáo viên phải làm thế nào để trẻ được làm chủ, được tự
mình khám phá, trãi nghiệm và tìm t i những điều mới lạ, trẻ tham gia vào các
hoạt động một cách tích cực, say mê. Chính trăn trở đó nên tôi quyết định
chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”. Để nâng cao chất lượng chăm
sóc giáo dục trẻ tại trư ng nói riêng và ngành học mầm non nói chung.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu sẽ hiểu rõ hơn về các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm, từ đó vận dụng vào giảng dạy hiệu quả hơn.
Xác định ý ngh a và tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm vào giảng dạy.
Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm