
Một số biện pháp thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động góc
cho trẻ MGL 5-6 tuổi ở trường mầm non
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non ngày càng nhận được sự
quan tâm một cách đặc biệt của toàn xã hội bởi xã hội đã nhận thức được vai trò
và tầm quan trọng của bậc học này với sự phát triển của con em mình nói riêng
và với toàn xã hội nói chung. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, để có một
ngày mai tươi sáng thì ngay từ hôm nay trẻ em cần phải được chăm sóc và giáo
dục để phát triển một cách toàn diện.
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,
chịu trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ từ 0 - 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền
móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc
chăm sóc - giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó
khăn, phức tạp. Tuy nhiên, việc học ở nước ta nói chung và ở bậc học mầm non
nói riêng vẫn mang tính chất thiên về người dạy, cô là trung tâm mà chưa lấy trẻ
làm trung tâm. Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?
Định nghĩa:
Về tên gọi, “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” được các nhà nghiên cứu, các
nhà PPGD gọi bằng nhiều tên khác nhau. Một số người cho rằng đó là một
đường hướng, một số khác cho rằng đó là một tư tưởng, một quan điểm giáo
dục, một số khác nữa cho rằng nó là một phương pháp.
Thực chất của quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm, đó là hệ
phương pháp dạy - học tích cực lấy người học làm trung tâm còn gọi là hệ PP
dạy - tự học, được xem như là một hệ thống PPDH có thể đáp ứng được các yêu
cầu cơ bản của mục tiêu giáo dục trong thời kỳ đổi mới hiện nay.
Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là đặt người học vào vị trí trung tâm của
hoạt động dạy - học, xem cá nhân người học - với những phẩm chất và năng lực
riêng của mỗi người - vừa là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn
đấu tiến tới cá thể hóa quá trình học tập với sự trợ giúp của các phương tiện
thiết bị hiện đại, để cho tiềm năng của mỗi trẻ được phát triển tối ưu, góp phần
có hiệu quả vào việc xây dựng cuộc sống có chất lượng cho cá nhân, gia đình
và xã hội.
2. Cơ sở thực tiễn
1