Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIN KINH NGHIM
“Mt s gii pháp ch đạo giáo viên bước đầu ng dụng phương pháp dạy hc
STEAM trong các hoạt động giáo dc”
Lĩnh vực: Qun lý
Cp hc: Mm non
Tên tác gi: Nguyn Th Lan Hương
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Sơn.
Chc v: Phó hiệu trưởng
Năm học: 2022-2023
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI) ......................................................... 1
1. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
2. Đối tượng nghiên cu .................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
4. Phm vi và thi gian nghiên cu ................................................................... 2
II. GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3
1. Ni dung lý lun ............................................................................................ 3
2. Thc trng vấn đề nghiên cu ....................................................................... 4
a. Thun li ................................................................................................... 5
b. Khó khăn ................................................................................................... 5
c. S liu điều tra khi thc hiện đề tài........................................................... 6
3. Các biện pháp đã tiến hành ........................................................................... 7
3.1. Bin pp 1: Nghiên cứu i liệu về phương pháp dạy hc STEAM.. 7
3.2. Bin pháp 2: Xây dng kế hoch bồi dưỡng giáo viên chú trng ng dng
phương pháp dạy hc STEAM và phân loi giáo viên theo kho sát ............... 8
3.3. Bin pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM cho đội ngũ giáo
viên .................................................................................................................. 11
3.4. Bin pháp 4: Ch đạo giáo viên t chc dy hc STEAM trong các hot
động giáo dc .................................................................................................. 16
3.5. Biện pháp 5: Tăng cường tuyên truyn, phi kết hp vi ph huynh hc
sinh .................................................................................................................. 20
4. Kết qu thc hin ........................................................................................ 21
III. KT LUN VÀ KHUYN NGH ............................................................... 22
1. Kết lun ....................................................................................................... 22
2. Khuyến ngh ................................................................................................ 22
* Đối vi Phòng giáo dc ............................................................................ 22
* Đối vi ban giám hiệu nhà trường ........................................................... 23
IV. TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 24
MT SNH NH MINH CHNG CHO SÁNG KIN .............................. 25
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN KINH NGHIM
Kính gi: Hội đồng khoa học cơ sở
Hội đồng khoa hc cp trên
H và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi
công
tác
Chc
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên SKKN
Nguyn Th Lan Hương
16/6/1979
MN
Yên
Sơn
Phó
hiu
trưởng
C
nhân
GDMN
Mt s gii pháp ch
đạo giáo viên bước
đầu ng dụng phương
pháp dy hc steam
trong các hoạt động
giáo dc
- Lĩnh vc áp dng sáng kiến: “Mt s gii pháp ch đạo giáo viên c
đầu ng dụng phương pháp dạy hc STEAM trong các hoạt động giáo dục”.
Lĩnh vực: Qun lý.
- Ngày sáng kiến được áp dng ln đầu: 12/9/2022.
- t bn cht sáng kiến: STEAM mt cách tích hp da trên các
môn khoa hc, k thut, công ngh, toán hc ngh thut, vic truyền đạt kiến
thc và khuyến khích hc sinh sáng to. Do thuc tính tích hợp và đa ngành nên
chương trình học STEAM không nng thuyết thiên v vn dng gii
quyết các vấn đề thc tin trong cuc sng. STEAM khuyến khích s tìm tòi
khám phá, da trên s sáng to ca nhân s phi hp làm vic nhóm,
STEAM giúp học sinh đưc tri nghim qua các cm xúc, phát trin trí thông
minh, hơn thế na hp dn và hứng thú hơn với người hc.
+ V ni dung ca sáng kiến: .
Nhm thc hin tt Ngh quyết 29-NQ/TW v đổi mới căn bn, toàn
din giáo dục đào tạo, giai đoạn 10 năm được xác định năm bản l trong
thc hin mc tiêu kế hoch giáo dc, trong đó quy định v việc đổi mới phương
pháp giáo dục STEAM. Qua đó giúp giáo viên mầm non mt cách nhìn tng
quan hơn v vic áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến để giáo dc tr.
vậy, tôi đã mạnh dn nghiên cu đề tài Mt s gii pháp ch đạo giáo viên
ớc đầu ng dụng phương pháp dy hc STEAM trong các hoạt động giáo
dc. Nhm đưa ra những bin pháp giúp bn tn và go viên đưc tiếp cn các
phương pháp giáo dục tiên tiến, đồng thi giúp tr sáng tạo hơn, ch động hơn
trong việc lĩnh hi kiến thc.
Các biện pháp đã tiến hành:
1. Bin pháp 1: Nghn cứu i liệu về phương pp dy học STEAM
2. Bin pháp 2: Xây dng kế hoch bồi dưỡng giáo viên chú trng ng
dụng phương pháp dạy hc STEAM và phân loi giáo viên theo kho sát
3. Bin pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dy học STEAM cho đội ngũ
giáo viên
4. Bin pháp 4: Ch đạo giáo viên t chc dy hc STEAM trong các hot
động giáo dc.
5. Bin pháp 5: Ch đo go viên tăng cường tuyên truyn, phi kết hp vi
ph huynh hc sinh
+ V kh năng áp dụng ca sáng kiến: Các biện pháp được tôi áp dng cho
đội ngũ giáo viên và trẻ Mu giáo Trường mầm non Yên Sơn với đầy đủ sở vt
cht, môi trường xanh sch, thân thin.
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
+ Đi với đội ngũ giáo viên: Đưc hc tp và tiếp thu thêm phương pháp
dy hc mi, m mang thêm vn kiến thc.
+ Đối vi tr ph huynh: Giáo dc STEAM mng li cho tr mm non
chính giúp các em phát trin kh năng sáng tạo. Chương trình giáo dục
STEAM tạo môi trường va hc vừa chơi, mang đến không khí hc tp vui v,
sôi ni thông qua nhng tiết hc thuyết kết hp thc hành thú v. Nh vy tr
có th tiếp thu d dàng kiến thc.
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến có th thu được do áp dng sáng
kiến theo ý kiến ca tác gi: Sau khi áp dng các bin pháp vào sáng kiến, bn
thân tôi nhn thy vic ng dụng phương pháp dạy hc STEAM giúp tr phát
triển tư duy mạnh m, tích cc tham gia vào các hoạt động, giáo viên có nhiu ý
ng hay, mi, sáng to, mnh dn, t tin khám phá những đề tài mới, đ tài
hay và khó.
- Đánh giá lợi ích thu đưc sau khi thc hin sáng kiến kinh nghim ca
nhà trường: Sau khi áp dng sáng kiến kinh nghim tôi thy vic ch đạo hướng
dn giáo viên thc hin t chc vic ng dụng phương pháp dạy hc STEAM đã
đưc nâng cao rt. Ban giám hiu thy tm quan trng ca vic ng dng
phương pháp giáo dc STEAM o các hoạt động giáo dục. Giáo viên đổi mi
v tư duy cách thc t chc các họat động, tâm huyết, sáng tạo, đầu tư kiến thc
chuyên sâu nhiều hơn về phương pháp dạy học STEAM, tăng cường s dụng đa
dng nguyên vt liu khi t chc hoạt động, h thng câu hi không còn mang
tính chất áp đặt, môi trường trang nhã, khoa hc, nhiu nguyên liu cho tr hot
động. Tr hứng thú đến lớp, say sưa tham gia các hoạt động tri nghim, thí
nghim, ph huynh tin tưởng giáo viên và nhà trường.
Danh sách những người đã tham gia áp dụng th hoc áp dng sáng kiến:
S
TT
H và tên
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình đ
chuyên
môn
Ni dung công
vic h tr
2
43
Giáo viên
Trưng
MN Yên
Sơn
Giáo viên
C nhân
GDMN
Cao đẳng
SPMN
Tham gia áp
dng sáng kiến
6
345 Tr
Mu giáo
Trưng
MN Yên
Sơn
Hc sinh
Tham gia áp
dng sáng kiến
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên trung thực, đúng s tht
hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp lut.
Yên Sơn ngày 10 tháng 4 năm 2023
Ngưi nộp đơn
(Ký và ghi rõ h tên)
Nguyn Th Lan Hương