
bước đầu ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong các hoạt động giáo
dục”. Nhằm đưa ra những biện pháp giúp bản thân và giáo viên được tiếp cận các
phương pháp giáo dục tiên tiến, đồng thời giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn
trong việc lĩnh hội kiến thức.
Các biện pháp đã tiến hành:
1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp dạy học STEAM
2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chú trọng ứng
dụng phương pháp dạy học STEAM và phân loại giáo viên theo khảo sát
3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng phương pháp dạy học STEAM cho đội ngũ
giáo viên
4. Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy học STEAM trong các hoạt
động giáo dục.
5. Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tăng cường tuyên truyền, phối kết hợp với
phụ huynh học sinh
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp được tôi áp dụng cho
đội ngũ giáo viên và trẻ Mẫu giáo Trường mầm non Yên Sơn với đầy đủ cơ sở vật
chất, môi trường xanh sạch, thân thiện.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Đối với đội ngũ giáo viên: Được học tập và tiếp thu thêm phương pháp
dạy học mới, mở mang thêm vốn kiến thức.
+ Đối với trẻ và phụ huynh: Giáo dục STEAM mạng lại cho trẻ mầm non
chính là giúp các em phát triển khả năng sáng tạo. Chương trình giáo dục
STEAM tạo môi trường vừa học vừa chơi, mang đến không khí học tập vui vẻ,
sôi nổi thông qua những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị. Nhờ vậy trẻ
có thể tiếp thu dễ dàng kiến thức.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả: Sau khi áp dụng các biện pháp vào sáng kiến, bản
thân tôi nhận thấy việc ứng dụng phương pháp dạy học STEAM giúp trẻ phát
triển tư duy mạnh mẽ, tích cực tham gia vào các hoạt động, giáo viên có nhiều ý
tưởng hay, mới, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin khám phá những đề tài mới, đề tài
hay và khó.
- Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của
nhà trường: Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy việc chỉ đạo hướng
dẫn giáo viên thực hiện tổ chức việc ứng dụng phương pháp dạy học STEAM đã
được nâng cao rõ rệt. Ban giám hiệu thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng
phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục. Giáo viên đổi mới
về tư duy cách thức tổ chức các họat động, tâm huyết, sáng tạo, đầu tư kiến thức