ỗ ợ ả ẻ
ụ
ồ
ạ
ở
S Giáo D c Đào T o Tp H Chí Minh
ự
ườ
ng MNBC Th c Hành 19/5
Tr
ạ
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em
www.mamnon.com
Ế
ệ
Ệ
ớ
Đ tài:
SÁNG KI N KINH NGHI M.
ề M t s kinh nghi m giúp cháu s m thích nghi
ộ ố
ớ
ớ ườ
v i tr
ầ
ng, l p m m non.
ệ
ườ
Ng
ả
ườ ớ ự
Nhóm l p: C m th
ọ ươ
i th c hi n: D ng B o Anh
ơ
ng 1
Năm h c: 2006 – 2007
ầ ượ
ườ ườ ố
ưở ề
ặ ấ
Đ t v n đ :
ọ
ố ơ
ng kh i C m Th
ạ ệ
ớ
ng l p C m Th
ọ ầ c kh i tín nhi m b u làm kh i
ơ
ầ ố
ớ
ng 1. L p
i là
ể ừ
ộ ấ ặ
ế ề
ả ớ
ọ
ẻ ớ
ề ả
ở ủ ề ẫ ậ
ỗ
ế ỏ
ữ ớ
ườ
ng hay so sánh gi a l p nh và l p l n,
ố ử ớ
ắ
t cô đ i x v i các con có
ẹ ế ả ờ ườ ả
ế
ể ụ ứ ẻ
ấ ớ ự ệ ạ ố ng
ỏ
ộ ố
ệ
ả I.
Trong năm h c 2006 2007 tôi đ
ưở
tr
ng và nhóm tr
ủ
c a tôi có 58 cháu, trong đó có 25 bé đi h c l n đ u tiên còn l
ướ
ệ
nhóm d
i lên. Chính vì vi c giúp các cháu s m thích nghi
chuy n t
ớ
ề
ớ
ớ ườ
ng l p, v i các cô là m t v n đ vô cùng quan tr ng. M c dù
v i tr
ượ ồ ưỡ
ệ
c b i d
ng lý thuy t v các bi n pháp giúp tr s m thích nghi
đã đ
ầ
ớ ườ
v i tr
ng m m non và b n thân tôi cũng đã tr i qua nhi u năm đón
ớ
ư
ớ
cháu m i nh ng đây v n là đi u trăn tr c a tôi khi nh n cháu m i.
ả
ố ượ
ng các cháu khác nhau và cách làm quen cũng ph i
M i năm đ i t
ớ ớ
ụ
khác nhau. Ph huynh thì th
ữ
ớ
gi a cháu cũ, cháu m i và lo l ng không bi
ố
t không? gi m ti ng khóc khi ph i r i xa ba m đ n môi tr
t
ớ
m i? Làm sao đ ph huynh yên tâm, vui v khi trao đ a con bé b ng
cho các cô? Tôi đã suy nghĩ th ng nh t v i các b n và th c hi n m t s
bi n pháp sau:
II. Gi
ườ ồ ơ
ớ ắ Tr
ộ ố ộ ươ
ạ
ng thiên nhiên, đ ch i ngoài sân
ng MNBC Th c Hành 19/5 tuy không l n l m
ể
ng đ i r ng đ các cháu
ả ạ
ờ ắ
ạ ề ị
ồ ơ
ẹ ộ ơ
ự ứ
ợ ộ ố ầ
ử ạ ẻ
ụ
ng cho các cháu i không cho các
ơ ợ
ườ
ạ ư ế ớ ớ ề
ế ấ
i quy t v n đ .
ậ ụ
1. T n d ng môi tr
ườ
ự
ườ
ng:
tr
ư
ườ
nh ng cũng có m t sân tr
ng t
ế
ơ
ch i đùa, đi d o…Năm nào BGH cũng cho c i t o và s p x p
ạ
i, trang b thêm nhi u cây xanh đ ch i ngoài tr i…. t o
l
ạ
ượ
đ
c m t sân ch i thoáng mát, s ch , đ p thu hút s h ng thú
ủ
c a tr và ph huynh. Đ u năm m t s giáo viên s cháu khóc
ớ
ở
ườ
trong l p, đóng c a l
th
cháu ra ch i ngoài sân vì s các cháu g p ng
Nh ng tôi thi ặ
ẽ
i quen s khóc.
ẽ ị
ộ
t nghĩ : trong l p m i ng t ng t, các cháu s b
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em
www.mamnon.com
ạ
c ch , n i s hãi càng tăng. T i sao mình không cho các bé ra
ữ ạ ướ ế ỗ ợ
ườ ng đi d o d ể
i nh ng tán cây đ hít th không khí
ẽ ở
ả
ắ ượ ơ ẩ
c ra sân các cháu th th n đi theo tôi ng m
ạ ữ ố ớ
ạ ặ
, ng ngác và khóc thì tôi th
ơ ớ ể ơ
ế
ọ ể ế ố
ị ế ẫ
ấ
ơ
ữ
ơ ậ ắ ướ
ở ả
ẹ
ặ ứ
sân tr
trong lành? Chính không khí này s giúp bé tho i mái, tâm lý
ẻ
vui v . Khi đ
ả
nhìn xung quanh ho c ch y nh y vui đùa. Đ i v i nh ng cháu
ườ
ạ
ng d n cháu đi bên c nh,
còn l
ầ
ả
ỗ ề
v v âu y m vu t ve đ các cháu c m th y b t cô đ n. D n
ệ ủ
ầ
d n các cháu b ti ng nói, ti ng hát, đ c th và k chuy n c a
ạ
tôi thu hút. Các cháu không khóc n a mà hòa cùng vào các b n
ổ
tham gia các trò ch i “Th i bóng” “B t b m”… th m chí
“quên” c m đang đi
phía sau.
ẽ ớ ụ
2. Ph i h p ch t ch v i Ph huynh và các giáo viên nhóm d
ầ ư
ừ
ớ ướ
i:
ừ
ọ ầ
l p tôi có cháu m i đi h c l n đ u nh ng cũng có bé t
ọ
i chuy n lên. Đ i v i các cháu đã đi h c, ngay t
ngày
ườ
ng trao đ i ngay v i giáo viên
ủ ớ
ượ ẻ ể ắ ổ
ể ặ
ứ
c thói quen, đ c đi m sinh lý, s c
ợ ẻ ể ứ ệ ộ
ỏ ủ
ầ ỏ
ữ ớ
ng có các giáo viên cũ
ch c các ho t đ ng
ạ ộ
ệ ẻ ả
ườ
ườ ổ ứ
i t
ụ
ẻ ắ ầ ẻ ị
ệ
ự ệ ầ
ữ ộ
ấ
ự ữ
ẽ
ớ ưở ứ
ọ ữ
ầ
ổ ớ ụ ệ
ạ ớ ị ụ ề ộ
ọ ề ờ ề ớ
ư
ế ợ
ả ệ
ụ
ươ
phép. Cô và ba m ph i là t m g ng cho tr noi theo. Ví
ố ợ
ớ
ẻ ở ớ
Tr
ớ ướ
ố ớ
ể
l p d
ậ
ầ
đ u nh n danh sách l p tôi th
cũ c a tr đ n m đ
kh e, s c kh e c a tr đ có bi n pháp tác đ ng phù h p.
ể ớ
Nh ng ngày đ u m i chuy n l p th
ẽ
đi theo, lúc đó cô giáo cũ s là ng
ẽ ở
ẻ
cho tr , qu n tr , còn tôi s
vai “ph ”, lo chăm sóc v sinh,
làm trò… và quan sát tr . Khi tr b t đ u b tôi thu hút thì tôi
ớ ẻ
ẽ
s làm quen, trò chuy n v i tr trong vai trò cô giáo chính.
ễ
ầ
ộ
nhiên, d n d n các cháu
Vi c làm quen di n ra m t cách t
ẽ
ộ
ả
không c m th y đ t ng t. Chính các cháu này s là nh ng
ố
ữ
ố
nhân t
tích c c lôi kéo nh ng cháu này s là nh ng nhân t
ự
ng ng theo cô sau này.
tích c c lôi kéo nh ng cháu m i h
ầ ễ ượ ở
ầ
ố ớ
c
_ Đ i v i các cháu l n đ u tiên đi h c, trong tu n l
đ
ề ẻ
ạ
i làm quen, ngoài vi c trao đ i v i ph huynh v tr , tôi
l
ủ
cũng đã sinh ho t v i các anh ch ph huynh v n i quy c a
ị
ờ ồ
, đ ng th i đ ngh
nhóm l p nh : cho bé đi h c đ u, đúng gi
ề ế
ớ
ph huynh k t h p v i Cô trong vi c rèn n n p và thói quen
ẻ
ấ
ẹ
ễ
l
d :ụ
ớ ớ
ụ ạ
ướ ử ỉ ẹ ủ ễ (cid:0) Khi bé m i vào l p tôi đã khoanh tay chào ba m , chào
ẹ
ữ
i tôi, nh ng hình
c c ch đ p c a
ả bé: ph huynh cũng khoanh tay chào l
ắ
ả
nh này d làm cho các cháu b t ch
ườ ớ
i l n và cháu ph i làm theo.
ng
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em
www.mamnon.com
ậ (cid:0) Khi tôi t p th d c hay đ c th , hát múa, làm trò Ph
ụ
ọ
ớ ể ụ
ưở ứ ơ
ẻ huynh cùng h ng ng cho tr cùng l p.
(cid:0) Hay nh ng lúc sinh ho t t p th ng i vòng tròn, Ph
ụ
ạ ậ
ồ
ữ ể
ẻ ồ
ồ
ẹ ơ
ủ ụ huynh cũng ng i, tr ng i cùng m ch i trò “Đoán tên”.
Ph huynh cùng giúp bé nói tên con c a mình.
(cid:0) Khi cháu cùng ch i xong, ph huynh cùng bé c t d n đ
ấ ọ ụ ơ ồ
ơ
(cid:0) Khi tôi đ a m t món đ ch i mà tr thích, tôi th
ộ ẻ ồ ơ
ườ
ắ
ẹ ế ch i vào các góc.
ư
ả
ượ c m ti p thêm: “
ẹ ộ ng con quá!” nh ng l
ủ
ầ ả
ữ ữ ầ
ữ
ế ứ
ầ
ớ ế ườ (cid:0) ầ
ệ ố ẻ ướ ượ ặ c m t cô cũng
ng
ẻ
ớ
nói: “ B o Anh cho bé nè”, tr nhìn tôi v i ánh m t dò
Ồ
ả ơ
! Con c m n Cô đi, Cô
xét và đ
ờ ủ
ươ
th
i c a m và hành đ ng c a
Cô đã làm cho bé h t s c an tâm và tho i mái tinh th n
ớ
trong nh ng ngày đ u bé m i tinh th n trong nh ng
ng.
ngày đ u bé m i đ n tr
ắ
c la m ng tr tr
Tuy t đ i không đ
ẻ
ể ọ
nh không đem cô ra đ d a tr .
ụ ườ ủ
ồ
ư
ồ
ng quan sát xem cách Ph huynh cho bé ăn , ng , ng i
ể ế
ệ ờ
ụ ố ớ ệ ấ ố t cách chăm sóc bé sau này. Đ ng th i cũng trao
t nh t chăm sóc cho bé. Ví d đ i v i vi c
Tôi th
ư ế
bô… nh th nào đ bi
ổ ể
đ i đ cùng tìm bi n pháp t
cho bé ăn:
(cid:0) Có ph huynh v a cho bé ăn v a cho u ng n
ổ ố ụ ướ ừ c v a th i cho ngu i
ớ
ạ ạ ể ế
ữ
ố ể
ả ể ừ
ớ ư ậ ể ẻ ị
ầ
ng M m Non. (cid:0) ẻ ả
ả
ẽ ợ ứ
ấ ả
ư ữ ẻ ả ơ
ể
ồ ỉ
ẻ ẻ ễ ị
ầ ạ ố
ừ
ộ
ừ
ấ ạ ấ
m i đút cho bé, cháu ăn h t su t l
i l y thêm nên cháu ói ra… Tôi
ụ
cũng m nh d n góp ý nh ng cách cho ăn không đúng đ giúp Ph
ề
ủ
t, ăn ít là không đ mà
huynh hi u bé thêm, không ph i ăn nhi u là t
ệ ố
ứ
ph i hi u cách ăn ngon v a ph i, tuy t đ i không đ tr b nôn th c
ườ
ủ
ăn m i nh v y cháu s s th c ăn c a Tr
ớ
ớ
Trong quá trình tr ăn, nh t là v i cháu m i, ph i quan sát cách ăn
ệ
ủ
c a tr , khi tr có nh ng bi u hi n h i khác thì ph i ng ng ngay,
cho tr ngh ăn, không nên d n ép tr , tr d b nôn ói. Sau đó bù ăn
ố ữ
cho tr b ng cách u ng thêm c c s a. C n t o không khí thèm ăn
cho tr , đ ng vô tình đ tr s ăn.
ể ẻ ợ
ệ ượ
ớ
ộ ượ
ố
ề ướ ề ơ ơ
c tôi
ữ
c tôi cho ăn b t. Sau đó u ng thêm s a
c cháu v nhà cho cháu ăn nhi u h n ngày
ườ
ườ ầ ầ
ng M m Non, Cô cho gì bé cũng ăn
ề ế ấ ọ ộ ẻ
ẻ
ẻ ằ
ẻ ừ
ề
Tôi đã có nhi u kinh nghi m khi đón cháu m i ăn c m không đ
cho ăn cháo, không ăn cháo đ
ụ
và báo Ph huynh khi r
ộ
th
ng m t chút.
_ Khi cháu đã quen d n môi tr
nhanh g n và ăn h t su t. Có nhi u giáo viên vì nóng v i mà ép cháu ăn
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ề ấ
ợ
ờ ầ
ườ ạ ẻ ả
ạ
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em
www.mamnon.com
ế ễ
ộ ự
đã làm cho bé s và th y ăn là m t c c hình, đây là đi u đáng ti c d
ả
x y ra trong th i gian đ u.
3. Cô giáo ph i là ng
ế ớ ậ ủ
ườ ặ ấ ầ ẹ ư
i b n đáng tin c y c a tr : Khi m đ a
ẹ
ng ôm ch t l y m
ữ
ố ờ
ầ
ậ ụ ẹ
ỉ ế ạ ế
ẽ ấ
ỏ
ể ỏ i chào h i ph huynh
ệ
ế ẻ ẹ ư
ồ ơ
ủ ẻ ồ ể
ơ ớ
ể ệ ủ
ự
ữ
ồ ư
ạ ơ
ố ớ ẻ
ẹ
ụ
ẻ ấ
ẻ ẽ ả
ồ
ả ạ ầ
ơ
ẻ ớ
ừ ừ ẻ ẽ ơ ớ ơ ấ
tr s ch i v i cô và
bé đ n l p nh ng ngày đ u tiên, bé th
không mu n r i và nhìn xung quanh dò xét. N u lúc đó cô giáo
ỏ
ế
ế
đ n ôm ch m và b bé ra kh i tay m thì bé s r t ghét và
ợ
đâm ra s cô. Chính vì v y, tôi ch ti n l
ệ
ườ ớ
ỉ
i v i cháu bé, có th h i chuy n bé, nói chuy n
và m m c
ớ
ặ ổ
v i m nh ng không b tr . Sau đó tôi bày đ ch i ho c t
ứ
ch c trò ch i v i các cháu cũ đ gây s chú ý c a tr đ ng
ẻ
ờ
th i quan sát bi u hi n c a tr . Có nh ng cháu thì tham gia
ẹ
ỉ
ngay cùng cô, nh ng cũng có bé ch ng i trong lòng m quan
ư ồ ơ
sát cô và các b n, khi cô đ a đ ch i thì ng i ch i cùng
ớ
ệ
ữ
i g n, trò chuy n v i
m ….Đ i v i nh ng tr này, tôi ph i l
ẹ
ề
ơ ớ
ph huynh và ch i v i cháu nhi u h n. Khi tr th y cô và m
ệ
“thân nhau”, hay nói chuy n vui v v i nhau tr s c m th y
ế ơ
ầ
cô g n gũi h n, thân thi
t h n. T t
theo cô.
ơ ặ ệ ườ ứ
ộ ư ư
ề ế
ả ả ế ệ ẻ ớ ẻ
ấ
ả
ụ ữ
ơ ưở ế ớ
ơ
ề ở
tôi nhi u h n và các cháu cũng thân thi
ẻ
ờ
ớ ấ ể
ọ ủ ừ
ườ
ẻ ư
ậ ẻ ể ẻ ả
ẹ ủ
ữ
ng nh ng thói quen không đ p c a tr nh ăn sai ch đ , tiêu
ể ủ ả ề
ế ộ
ố
ẽ ướ
ồ ừ ừ
t
ồ ơ ề ế ế
ứ ậ ệ
ọ
ẫ ủ
ộ ố ị i hình th c t p, thông qua câu chuy n, làm m u c a cô…
ớ
ng thì trong d p hè, các cháu l p tôi đã có m t s thói quen
t.
ự ự ẻ ng x ng tên ch
_ Khi trò chuy n ho c ch i cùng v i tr , tôi th
ẻ
không x ng “cô” và tr thu c tên tôi r t nhanh. Khi v đ n nhà,
ắ
tr luôn mi ng nh c” B o Anh b o ph i ăn th này”…” Ăn
ươ
ề
ả
ng”…Chính nh ng đi u này làm ph huynh
nhanh B o Anh th
ề
tin t
t v i tôi h n.
ng
ầ
_ Trong th i gian đ u tùy theo cá tính c a t ng tr tôi luôn chi u
tr đ tr c m th y an tâm trong môi tr
ng m i. Tôi có th đáp
ứ
ắ
c khi ng ph i ng m ti, ôm g i ghi n, b t
ti u không g i cô, tr
ẵ
ự
ồ
ồ
sau đó, khi bé quen r i tôi s cho bé th c
cô m b ng…R i t
ủ ệ
ệ
hi n các n n p ăn, ng , v sinh, x p hàng, thu d n đ ch i…
ướ
d
ườ
th
ề ế ố
n n p t
4. Phân giáo viên ph trách theo s l a ch n c a tr : Các cháu
ườ ự ụ
nh t
ấ
ễ ế ớ
ậ ề ừ
ọ
ữ ặ ầ ậ ọ ủ
ộ
ế ớ
khi đ n l p th
nhiên thích và theo m t cô nào đó trong
ơ
ớ
l p h n cô khác. H đ n l p mà th y cô đó thì yên tâm đi vào
và không khóc. Chính vì v y khi chia các cháu v t ng nhóm
ệ
cho các cô ph trách, ngoài vi c ch n các cháu khó ăn, các
cháu ‘đ c bi ụ
ệ
t” vào nhóm mình, nh ng ngày đ u nh n cháu,
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em
www.mamnon.com
ọ ợ ườ
ạ ưở ể
ấ
ng ph i là nh ng ngày h i: Trong nh ng ngày
ườ ầ ẽ ễ
ộ
ớ
ẽ
ng đ ý xem chúa nào “h p” và ch n cô nào thì s phân
th
ế
ệ
ng cô thì vi c
công cô y d y bé luôn. N u bé yêu và tin t
ạ
ơ
ỗ ữ
làm quen, chăm sóc, d y d nh ng ngày đ u s d dàng h n.
ữ
ả
ng, tôi nghĩ tr
ậ
ẻ
ớ ắ
ạ ồ ơ
ạ
ể ắ
ạ
ồ ơ
ộ ố
ế
ồ ơ ả ủ ể ỗ ơ ắ
ạ ấ ộ
ở ườ
ỗ
ữ
tr
5. M i ngày
ớ ế
ầ
ả
ườ
ậ ẹ
ng l p ph i th t đ p,
đ u bé m i đ n tr
ẫ
ị
ể
ậ ấ
ẩ
ẻ
th t h p d n và thu hút tr . Vì v y đ chu n b đón tr , tôi
ạ
ơ ớ ầ ủ
ế
cùng các b n trong l p s p x p các góc ch i v i đ y đ các
ấ
ể
ạ ồ ơ
lo i đ ch i khác nhau. Nh t là các lo i đ ch i chuy n
ư
ề
ộ
đ ng( xe ô tô, máy bay nhi u lo i…), t o ra âm thanh (nh
ệ ồ
con chút chit, kèn, xúc s c…) đ ch i phát tri n trí tu (đ
ch i l p ghép, x p hình…) và m t s thú bông, búp bê, các
lo i bong. Đ ch i ph i đ đ m i cháu có ít nh t m t món,
không tranh dành nhau.
ườ ng treo bông, trang trí dây xúc xích, m t s c
ồ ầ ắ ẻ ủ
ộ ơ ố ả
ộ
ể ớ
ớ
ị ấ ề ẻ ơ ứ ạ ẹ
ả , đ p h p
ớ
ơ
ấ ế
ạ ớ
ề ạ ớ
ả
ụ
ề
ườ ế l p tôi
ng. Các
ỏ
ỏ ự
i, t
ả ủ
ượ ủ ế ệ ự ụ
ph c
tin vào kh năng t
ượ
ch c qu n lý c a nhóm tôi đ
c
ọ
c ch n báo
ộ ố ờ
ớ
_ Trong l p cô th
và các dây ng nghĩnh, cô c t dán r i treo ngang t m c a tr . Các
cháu có th v i xu ng ch i m t cách tho i mái.
ể ặ ồ ố
_ Cùng v i các cô khác, chúng tôi có th m c đ r i lùn, múa lân ,
ẻ
bày trò cho tr ch i vui v .Các cháu b nhi u th l
ẫ
d n xung quanh thu hút nên quên c khóc và chóng quen cô v i
ạ
các b n khác h n.
ề
III. K t thúc v n đ :
ộ ố ệ
ử
Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi và các b n trong l p đã s
ữ
ụ
d ng trong nh ng năm qua.
ề
ấ
Tôi đã tr i qua nhi u năm đón cháu m i, đã t o nhi m vui cho r t
ở ớ
ẻ
nhi u Ph huynh khi trao con tr cho tôi. Các cháu
ề ế
ườ
ng nhanh vào n n p, ít khóc, yêu thích đ n tr
th
ề
ả
i nói nhi u, hát múa gi
cháu ăn gi
ố
ổ ứ
ụ ấ
v r t cao. Cu i năm khâu t
ấ ố
đánh giá r t t
t. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ
ườ
cáo toàn tr ng.
ồ
i vi Ng
ườ
ả ươ Tp H Chí Minh, ngày 12 tháng 6 năm 2007
ế
t
D ng B o Anh
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai