ỗ ợ ả ẻ

ạ ở S  Giáo D c Đào T o Tp H  Chí Minh ự ườ ng MNBC Th c Hành 19/5 Tr

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

Ệ ớ

Đ  tài:

SÁNG KI N KINH NGHI M. ề M t s  kinh nghi m giúp cháu s m thích nghi ộ ố ớ

ớ ườ v i tr

ầ ng, l p m m non. ệ ườ

Ng

ả ườ ớ ự Nhóm l p: C m th

ọ ươ i th c hi n: D ng B o Anh ơ ng 1 Năm h c: 2006 – 2007

ầ ượ

ườ ườ ố ưở ề ặ ấ Đ t v n đ : ọ ố ơ ng kh i C m Th

ạ ệ ớ ng l p C m Th ọ ầ c kh i tín nhi m b u làm kh i  ơ ầ ố ớ ng 1. L p  i là

ể ừ

ộ ấ ặ

ế ề ả ớ ọ ẻ ớ ề ả

ở ủ ề ẫ ậ

ế ỏ ữ ớ ườ ng hay so sánh gi a l p nh  và l p l n,  ố ử ớ ắ t cô đ i x  v i các con có

ẹ ế ả ờ ườ ả

ế ể ụ ứ ẻ

ấ ớ ự ệ ạ ố ng  ỏ ộ ố

ả I. Trong năm h c 2006 ­2007 tôi đ ưở tr ng và nhóm tr ủ c a tôi có 58 cháu, trong đó có 25 bé đi h c l n đ u tiên còn l ướ ệ  nhóm d i lên. Chính vì vi c giúp các cháu s m thích nghi  chuy n t ớ ề ớ ớ ườ ng l p, v i các cô là m t v n đ  vô cùng quan tr ng. M c dù  v i tr ượ ồ ưỡ ệ c b i d ng lý thuy t v  các bi n pháp giúp tr  s m thích nghi  đã đ ầ ớ ườ v i tr ng m m non và b n thân tôi cũng đã tr i qua nhi u năm đón  ớ ư ớ cháu m i nh ng đây v n là đi u trăn tr  c a tôi khi nh n cháu m i.  ả ố ượ ng các cháu khác nhau và cách làm quen cũng ph i  M i năm đ i t ớ ớ ụ khác nhau. Ph  huynh thì th ữ ớ gi a cháu cũ, cháu m i và lo l ng không bi ố t không? gi m ti ng khóc khi ph i r i xa ba m   đ n môi tr t ớ m i? Làm sao đ  ph  huynh yên tâm, vui v  khi trao đ a con bé b ng  cho các cô? Tôi đã suy nghĩ th ng nh t v i các b n và th c hi n m t s bi n pháp sau: II. Gi

ườ ồ ơ

ớ ắ Tr

ộ ố ộ ươ

ng thiên nhiên, đ  ch i ngoài sân  ng MNBC Th c Hành 19/5 tuy không l n l m  ể ng đ i r ng đ  các cháu  ả ạ ờ ắ ạ ề ị

ồ ơ ẹ ộ ơ

ự ứ ợ ộ ố ầ

ử ạ ẻ ụ ng cho các cháu i không cho các

ơ ợ

ườ ạ ư ế ớ ớ ề ế ấ i quy t v n đ . ậ ụ 1. T n d ng môi tr ườ ự ườ ng: tr ư ườ nh ng cũng có m t sân tr ng  t ế   ơ ch i đùa, đi d o…Năm  nào BGH cũng cho c i t o và s p x p ạ i, trang b  thêm nhi u cây xanh đ  ch i ngoài tr i…. t o  l ạ ượ đ c m t sân ch i thoáng mát, s ch , đ p thu hút s  h ng thú  ủ c a tr  và ph  huynh. Đ u năm m t s  giáo viên s  cháu khóc   ớ ở ườ  trong l p, đóng c a l th cháu ra ch i ngoài sân vì s  các cháu g p ng Nh ng tôi thi ặ ẽ i  quen s  khóc.   ẽ ị ộ t nghĩ : trong l p m i ng t ng t, các cháu s  b

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ạ   c ch , n i s  hãi càng tăng. T i sao mình không cho các bé ra

ữ ạ ướ ế ỗ ợ ườ ng đi d o d ể i nh ng tán cây đ  hít th  không khí

ẽ ở ả

ắ ượ ơ ẩ c ra sân các cháu th  th n đi theo tôi ng m

ạ ữ ố ớ

ạ ặ , ng  ngác và khóc thì tôi th

ơ ớ ể ơ ế

ọ ể ế ố ị ế ẫ ấ ơ

ơ ậ ắ ướ

ở ả

ẹ ặ ứ sân tr trong lành? Chính không khí này s  giúp bé  tho i mái, tâm lý  ẻ vui v . Khi đ ả nhìn xung quanh ho c ch y nh y vui đùa. Đ i v i nh ng cháu ườ ạ ng d n cháu đi bên c nh,  còn l ầ ả ỗ ề v  v  âu y m vu t ve đ  các cháu c m th y b t cô đ n. D n  ệ ủ   ầ d n các cháu b  ti ng nói, ti ng hát, đ c th  và k  chuy n c a ạ tôi thu hút. Các cháu không khóc n a mà hòa cùng vào các b n  ổ tham gia các trò ch i “Th i bóng” “B t b m”… th m chí  “quên” c   m  đang đi   phía sau. ẽ ớ ụ 2. Ph i h p ch t ch  v i Ph  huynh và các giáo viên nhóm d

ầ ư

ớ ướ i: ừ ọ ầ  l p tôi có cháu m i đi h c l n đ u nh ng cũng có bé t   ọ i chuy n lên. Đ i v i các cháu đã đi h c, ngay t    ngày ườ ng trao đ i ngay v i giáo viên

ủ ớ ượ ẻ ể ắ ổ ể ặ

ứ c thói quen, đ c đi m sinh lý, s c  ợ ẻ ể ứ ệ ộ

ỏ ủ ầ ỏ ữ ớ

ng có các giáo viên cũ   ch c các ho t đ ng

ạ ộ ệ ẻ ả

ườ ườ ổ ứ i t ụ ẻ ắ ầ ẻ ị

ự ệ ầ

ữ ộ

ấ ự ữ

ẽ ớ ưở ứ ọ ữ ầ

ổ ớ ụ ệ

ạ ớ ị ụ ề ộ

ọ ề ờ ề ớ

ư ế ợ

ả ệ ụ ươ  phép. Cô và ba m  ph i là t m g ng cho tr  noi theo. Ví

ố ợ ớ ẻ ở ớ Tr   ớ ướ ố ớ ể l p d ậ ầ đ u nh n danh sách l p tôi th cũ c a tr  đ  n m đ kh e, s c kh e c a tr  đ  có bi n pháp tác đ ng phù h p.  ể ớ Nh ng ngày đ u m i chuy n l p th ẽ đi theo, lúc đó cô giáo cũ s  là ng ẽ ở ẻ cho tr , qu n tr , còn tôi s    vai “ph ”, lo chăm sóc v  sinh,  làm trò… và quan sát tr . Khi tr  b t đ u b  tôi thu hút thì tôi  ớ ẻ ẽ s  làm quen, trò chuy n v i tr  trong vai trò cô giáo chính.  ễ ầ ộ  nhiên, d n d n các cháu  Vi c làm quen di n ra m t cách t ẽ ộ ả không c m th y đ t ng t. Chính các cháu này s  là nh ng  ố ữ ố nhân t  tích c c lôi kéo nh ng cháu này s  là nh ng nhân t   ự ng  ng theo cô sau này. tích c c  lôi kéo nh ng cháu m i h ầ ễ ượ ở ầ ố ớ c  _ Đ i v i các cháu l n đ u tiên đi h c, trong tu n l    đ ề ẻ ạ i làm quen, ngoài vi c trao đ i v i ph  huynh v  tr , tôi  l ủ cũng đã sinh ho t v i các anh ch  ph  huynh v  n i quy c a  ị  ờ ồ , đ ng th i đ  ngh nhóm l p nh : cho bé đi h c đ u, đúng gi ề ế ớ ph  huynh k t h p v i Cô trong vi c rèn n  n p  và thói quen  ẻ ấ ẹ ễ l d :ụ

ớ ớ

ụ ạ

ướ ử ỉ ẹ ủ ễ (cid:0) Khi bé m i vào l p tôi đã khoanh tay chào ba m , chào  ẹ ữ i tôi, nh ng hình  c c  ch  đ p c a

ả bé: ph  huynh cũng khoanh tay chào l ắ ả nh này d  làm cho các cháu b t ch ườ ớ i l n và cháu ph i làm theo. ng

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ậ (cid:0) Khi tôi t p th  d c hay đ c th , hát múa, làm trò Ph   ụ ọ

ớ ể ụ ưở ứ ơ ẻ huynh cùng h ng  ng cho tr   cùng l p.

(cid:0) Hay nh ng lúc sinh ho t t p th  ng i vòng tròn, Ph   ụ ạ ậ ồ

ữ ể

ẻ ồ

ồ ẹ ơ ủ ụ huynh cũng ng i, tr  ng i cùng m  ch i trò “Đoán tên”.  Ph  huynh cùng giúp bé nói tên con c a mình.

(cid:0) Khi cháu cùng ch i xong, ph  huynh cùng bé c t d n đ

ấ ọ ụ ơ ồ

ơ

(cid:0) Khi tôi đ a m t món đ  ch i mà tr  thích, tôi th

ộ ẻ ồ ơ

ườ ắ

ẹ ế ch i vào các góc. ư ả ượ c m  ti p thêm: “

ẹ ộ ng con quá!” nh ng l

ủ ầ ả

ữ ữ ầ

ữ ế ứ ầ ớ ế ườ (cid:0) ầ ệ ố ẻ ướ ượ ặ c m t cô cũng

ng  ẻ ớ nói: “ B o Anh cho bé nè”, tr  nhìn tôi v i ánh m t dò  Ồ ả ơ ! Con c m  n Cô đi, Cô  xét và đ ờ ủ ươ th i c a m  và hành đ ng c a  Cô đã làm cho bé h t s c an tâm và tho i mái tinh th n  ớ trong nh ng ngày đ u bé m i tinh th n trong nh ng  ng. ngày đ u bé m i đ n tr ắ c la m ng tr  tr Tuy t đ i không đ ẻ ể ọ nh  không đem cô ra đ  d a tr . ụ ườ ủ

ư ồ   ng quan sát  xem cách Ph  huynh cho bé ăn , ng , ng i ể ế ệ ờ ụ ố ớ ệ ấ ố t cách chăm sóc bé sau này. Đ ng th i cũng trao  t nh t chăm sóc cho bé. Ví d  đ i v i vi c

Tôi th ư ế bô… nh  th  nào đ  bi ổ ể đ i đ  cùng tìm bi n pháp t cho bé ăn:

(cid:0) Có ph  huynh v a cho bé ăn v a cho u ng n

ổ ố ụ ướ ừ c v a th i cho ngu i

ạ ạ ể ế ữ

ố ể

ả ể ừ

ớ ư ậ ể ẻ ị ầ ng M m Non. (cid:0) ẻ ả ả ẽ ợ ứ ấ ả

ư ữ ẻ ả ơ

ể ồ ỉ

ẻ ẻ ễ ị ầ ạ ố

ừ ộ ừ ấ ạ ấ m i đút cho bé, cháu ăn h t su t l i l y thêm nên  cháu ói ra… Tôi  ụ cũng m nh d n góp ý nh ng cách cho ăn không đúng đ  giúp Ph   ề ủ   t, ăn ít là không đ  mà huynh hi u bé thêm, không ph i ăn nhi u là t ệ ố ứ   ph i hi u cách ăn ngon v a ph i, tuy t đ i không đ  tr  b  nôn th c ườ ủ ăn m i nh  v y cháu s  s  th c ăn c a Tr ớ ớ Trong quá trình tr  ăn, nh t là v i cháu m i, ph i quan sát cách ăn  ệ ủ c a tr , khi tr  có nh ng bi u hi n  h i khác thì ph i ng ng ngay,  cho tr  ngh  ăn, không nên d n ép tr , tr  d  b  nôn ói. Sau đó bù ăn  ố ữ cho tr   b ng cách u ng thêm c c s a. C n t o không khí thèm ăn  cho tr , đ ng vô tình đ  tr  s  ăn.

ể ẻ ợ ệ ượ

ớ ộ ượ

ố ề ướ ề ơ ơ c tôi  ữ c tôi cho ăn b t. Sau đó u ng thêm s a  c cháu v  nhà cho cháu ăn nhi u h n ngày

ườ

ườ ầ ầ

ng M m Non, Cô cho gì bé cũng ăn  ề ế ấ ọ ộ ẻ ẻ ẻ ằ ẻ ừ ề Tôi đã có nhi u kinh nghi m khi đón cháu m i ăn c m không đ cho ăn cháo, không ăn cháo đ ụ và báo Ph  huynh khi r ộ th ng m t chút. _ Khi cháu đã quen d n môi tr nhanh g n và ăn h t su t. Có nhi u giáo viên vì nóng v i mà ép cháu ăn

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ề ấ

ợ ờ ầ

ườ ạ ẻ ả

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com ế ễ ộ ự đã làm cho bé s  và th y ăn là m t c c hình, đây là đi u đáng ti c d   ả x y ra trong th i gian đ u. 3. Cô giáo ph i là ng ế ớ ậ ủ ườ ặ ấ ầ ẹ ư i b n đáng tin c y c a tr : Khi m  đ a  ẹ ng ôm ch t l y m

ữ ố ờ ầ

ậ ụ ẹ ỉ ế ạ ế ẽ ấ ỏ

ể ỏ i chào h i ph  huynh ệ

ế ẻ ẹ ư

ồ ơ ủ ẻ ồ ể

ơ ớ ể ệ ủ

ự ữ ồ ư

ạ ơ

ố ớ ẻ

ẹ ụ

ẻ ấ ẻ ẽ ả

ồ ả ạ ầ ơ ẻ ớ ừ ừ ẻ ẽ ơ ớ ơ ấ  tr  s  ch i v i cô và

bé đ n l p nh ng ngày đ u tiên, bé th không mu n r i và nhìn xung quanh dò xét. N u lúc đó cô giáo ỏ ế ế đ n ôm ch m và b  bé ra kh i tay m  thì bé s  r t ghét và  ợ đâm ra s  cô. Chính vì v y, tôi ch  ti n l ệ ườ ớ ỉ i v i cháu bé, có th  h i chuy n bé, nói chuy n  và m m c ớ ặ ổ v i m  nh ng không b  tr . Sau đó tôi bày đ  ch i ho c t   ứ ch c trò ch i v i các cháu cũ đ  gây s  chú ý c a tr  đ ng  ẻ ờ th i quan sát bi u hi n c a tr . Có nh ng cháu thì tham gia  ẹ ỉ ngay cùng cô, nh ng cũng có bé ch  ng i trong lòng m  quan  ư ồ ơ sát cô và các b n, khi cô đ a đ  ch i thì ng i ch i cùng  ớ ệ ữ i g n, trò chuy n v i  m ….Đ i v i nh ng tr  này, tôi ph i l ẹ ề ơ ớ ph  huynh và ch i v i cháu nhi u h n. Khi tr  th y cô và m   ệ “thân nhau”, hay nói chuy n vui v  v i nhau tr  s  c m th y  ế ơ ầ cô g n gũi h n, thân thi t h n. T  t theo cô.

ơ ặ ệ ườ ứ

ộ ư ư ề ế

ả ả ế ệ ẻ ớ ẻ ấ ả

ụ ữ

ơ ưở ế ớ

ơ ề ở  tôi nhi u h n và các cháu cũng thân thi ẻ ờ

ớ ấ ể

ọ ủ ừ ườ ẻ ư ậ ẻ ể ẻ ả ẹ ủ ữ ng nh ng thói quen không đ p c a tr  nh  ăn sai ch  đ , tiêu  ể ủ ả ề

ế ộ ố ẽ ướ ồ ừ ừ  t

ồ ơ ề ế ế

ứ ậ ệ

ọ ẫ ủ ộ ố ị i hình th c t p, thông qua câu chuy n, làm m u c a cô…  ớ ng thì trong d p hè, các cháu l p tôi đã có m t s  thói quen

t.

ự ự ẻ ng x ng tên ch _ Khi trò chuy n ho c ch i cùng v i tr , tôi th ẻ không x ng “cô” và tr  thu c tên tôi r t nhanh. Khi v  đ n nhà,  ắ tr  luôn mi ng nh c” B o Anh b o ph i ăn th  này”…” Ăn  ươ ề ả ng”…Chính nh ng đi u này làm ph  huynh  nhanh B o Anh th ề tin t t v i tôi h n. ng  ầ _ Trong th i gian đ u tùy theo cá tính c a t ng tr  tôi luôn chi u  tr  đ  tr  c m th y an tâm trong môi tr ng m i. Tôi có th  đáp  ứ ắ   c khi ng  ph i ng m ti, ôm g i ghi n, b t ti u không g i cô, tr ẵ ự ồ ồ  sau đó, khi bé quen r i tôi s  cho bé th c  cô  m b ng…R i t ủ ệ ệ hi n các n  n p ăn, ng , v  sinh, x p hàng, thu d n đ  ch i…  ướ d ườ th ề ế ố n  n p t 4. Phân giáo viên ph  trách theo s  l a ch n c a tr : Các cháu

ườ ự ụ nh t

ễ ế ớ ậ ề ừ

ọ ữ ặ ầ ậ ọ ủ ộ ế ớ khi đ n l p th  nhiên thích và theo m t cô nào đó trong  ơ ớ l p h n cô khác. H  đ n l p mà th y cô đó thì yên tâm đi vào  và không khóc. Chính vì v y khi chia các cháu v  t ng nhóm  ệ cho các cô ph  trách, ngoài vi c ch n các cháu khó ăn, các  cháu ‘đ c bi ụ ệ t” vào nhóm mình, nh ng  ngày đ u nh n cháu,

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ọ ợ ườ

ạ ưở ể ấ

ng ph i là nh ng ngày h i: Trong nh ng ngày

ườ ầ ẽ ễ ộ ớ

ẽ ng đ  ý xem chúa nào “h p” và ch n cô nào thì s  phân  th ế ệ ng cô thì vi c  công cô  y d y bé luôn. N u bé yêu và tin t ạ ơ ỗ ữ làm quen, chăm sóc, d y d  nh ng ngày đ u s  d  dàng h n. ữ ả ng, tôi nghĩ tr ậ

ẻ ớ ắ

ạ ồ ơ ạ

ể ắ

ạ ồ ơ ộ ố

ế ồ ơ ả ủ ể ỗ ơ ắ ạ ấ ộ

ở ườ ỗ ữ  tr 5. M i ngày  ớ ế ầ ả ườ ậ ẹ ng l p ph i th t đ p,  đ u bé m i đ n tr ẫ ị ể ậ ấ ẩ ẻ th t h p d n và thu hút tr . Vì v y đ  chu n b  đón tr , tôi  ạ ơ ớ ầ ủ ế cùng các b n trong l p s p x p các góc ch i v i đ y đ  các  ấ ể ạ ồ ơ lo i đ  ch i khác nhau. Nh t là các lo i đ  ch i chuy n  ư ề ộ đ ng( xe ô tô, máy bay nhi u lo i…), t o ra âm thanh (nh   ệ ồ con chút chit, kèn, xúc s c…) đ  ch i phát tri n trí tu  (đ   ch i l p ghép, x p hình…) và m t s   thú bông, búp bê, các  lo i bong. Đ  ch i ph i đ  đ  m i cháu có ít nh t m t món,  không tranh dành nhau.

ườ ng treo bông, trang trí dây xúc xích, m t s  c

ồ ầ ắ ẻ ủ

ộ ơ ố ả

ộ ể ớ ớ

ị ấ ề ẻ ơ ứ ạ ẹ

ả , đ p h p  ớ

ơ

ấ ế

ạ ớ

ề ạ ớ

ả ụ

ề ườ ế l p tôi  ng. Các

ỏ ự i, t ả ủ

ượ ủ ế ệ ự ụ  ph c   tin vào kh  năng t ượ  ch c qu n lý c a nhóm tôi đ c  ọ c ch n báo

ộ ố ờ  ớ _ Trong l p cô th và các dây ng  nghĩnh, cô c t dán r i treo ngang t m c a tr . Các   cháu có th  v i xu ng ch i m t cách tho i mái. ể ặ ồ ố _ Cùng v i các cô khác, chúng tôi có th  m c đ  r i lùn, múa lân , ẻ bày trò cho tr  ch i vui v .Các cháu b  nhi u th  l ẫ d n xung quanh thu hút nên quên c  khóc và chóng quen cô v i  ạ các b n khác h n. ề III. K t thúc v n đ : ộ ố ệ ử Trên đây là m t s  bi n pháp mà tôi và các b n trong l p đã s   ữ ụ d ng trong nh ng năm qua. ề ấ   Tôi đã tr i qua nhi u năm đón cháu m i, đã t o nhi m vui cho r t ở ớ ẻ nhi u Ph  huynh khi trao con tr  cho tôi. Các cháu  ề ế ườ ng nhanh vào n  n p, ít khóc, yêu thích đ n tr th ề ả i nói nhi u, hát múa gi cháu ăn gi ố ổ ứ ụ ấ v  r t cao. Cu i năm khâu t ấ ố đánh giá r t t t. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ ườ cáo toàn tr ng.

i vi Ng

ườ ả ươ Tp H  Chí Minh, ngày 12 tháng 6 năm 2007 ế t D ng B o Anh

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai