ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SƯU TẦM VÀ THIT K MT S HOẠT ĐỘNG STEAM ĐỂ
NG DNG TRONG VIC T CHC HOẠT ĐỘNG GIÁO DC
CHO TR 5 - 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MM NON
Cấp học : Mầm Non
Tên tác giả : Phùng Thị Phương
Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Sơn
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC 2022- 2023
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở
Hội đồng khoa học cấp trên
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên SKKN
Phùng
Thị
Phương
19/6/1980
MN Yên
Sơn
Giáo
viên
Đại
học
“ Sưu tầm và thiết kế mt
s hot đng steam đ
ng dng trong vic t
chc hoạt động giáo dc
cho tr 5 tui trong
trường mầm non”
- Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 09/2022- 5/2023.
- Trong sáng kiến kinh nghiệm tôi đã sử dụng một số biện pháp:
Mô tả bản chất của sáng kiến:
STEAM một phương pháp giáo dục vượt trội giúp trẻ vươn ra thế giới”
STEAM từ viết tắt với sự kết hợp giữa Stem Art (Nghệ thuật sáng tạo).
STEAM là phương pháp giáo dục đặc biệt tích hợp các yếu tố về Science (Khoa
học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật)
Math (Toán học). Từ đó giúp thúc đẩy duy của trẻ một cách toàn diện và sự
sáng tạo tiềm lực bên trong mỗi trẻ. Lớp học STEAM chính là lớp học dành cho
trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhằm tiếp thu các khối kiến thức tổng hợp nghệ thuật.
Phương pháp giáo dục sớm này được coi một chiến lược giáo dục cải tiến
khơi dậy sự sáng tạo với một cái đầu tư duy mới của thế hệ mai sau.
Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng giải quyết vấn đề,
duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp. Phương pháp giáo dục
này cho phép trẻ thể tự chọn đề tài, nội dung khám phá phù hợp với với sở
thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút sự hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động.
Trẻ không những được nghiên cứu thuyết còn được thực hành áp dụng
nhiều kĩ năng ở nhiều lĩnh vực để có thể giải quyết vấn đề theo tư duy của trẻ.
Phương pháp STEAM gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời
sống của trẻ. Qua các sự kiện, chủ đề giáo viên giới thiệu, trẻ được củng cố,
3
rèn luyện kiến thức, năng sống hằng ngày, đồng thời thu nhận các kiến thức,
năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời
nói của người lớn. Các chủ đề, các sự kiện chính các trải nghiệm thực tế cho
trẻ. Ví dụ như tham quan, dã ngoại hay các hoạt động nghệ thuật, các hiện tượng
tự nhiên, thí nghiệm, thử nghiệm… Nếu giáo viên biết dạy trẻ, biết khơi gợi kiến
thức của trẻ trong quá trình trẻ khám phá, trải nghiệm thì trẻ sẽ nhớ nội dung,
kiến thức, năng này rất sâu. i trưng học tập thoi mái năng động trong
đó go viên ch người hướng dẫn quan t, trtự thực hiệnc hoạt động.
Phương pháp STEAM giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng
những năng, kiến thức cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi dán
các sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó
tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu
mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới.
Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sưu tầm và thiết kế
mt s hot đng steam đ ng dng trong vic t chc hoạt động giáo dc
cho tr 5 tui trong trường mầm non”
Các biện pháp đã tiến hành:
Biện pháp 1: Tích cực tự học, bồi dưỡng nghiên cứu tài liệu ứng dụng về
phương pháp dy học STEAM trong trường mầm non:
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động tạo môi trường hoạt
động giáo dục STEAM tại lớp.
Biện pháp 3: Sưu tầm và hướng dẫn các hoạt động STEAM
Biện pháp 4: Lồng ghép phương pháp steam vào các hoạt động giáo
dục cho trẻ.
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ thực hiện tốt hoạt
động steam.
Triển khai thực hiện sáng kiến: Tôi đã áp dụng các biện pháp trên với 28
trẻ lớp 5 tuổi A4 trường mầm non yên sơn. Với đầy đủ các nguyên vật liệu đơn
giản và gần gũi hơn như lựa chọn những đồ dùng cũ, tái chế hoặc: Các đoạn gỗ,
bìa cattong, ống hút, cây, túi bóng, que kem... các nguyên vật liệu này thể
sưu tầm không mất tiền mua.
Sau khi thực hiện đề tài. “Sưu tầm thiết kế mt s hoạt động steam để
ng dng trong vic t chc hoạt động giáo dc cho tr 5 tui trong trường mm
non
Đối vi giáo viên: Bản thân tôi cũng rút ra được kinh nghim trong vic
t chc hoạt động STEAM cho trẻ. Qua đó tôi tích cực hơn trong việc nghiên
cu tài liệu để mang li nhiu hoạt động tri nghim, d án phù hp vi ni
4
dung chương trình, với nhu cu ca tr.
Đối với trẻ: Khi ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động giáo
dục, đã đem lại những hiệu quả cùng đáng kể cho trẻ. Trẻ được học hình
thành phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề từ nhỏ. Trẻ được trải nghiệm thực
hành và khám phá các dự án STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng
tượng được sáng tỏ, trí được thỏa mãn hơn hết tình yêu, niềm đam
với khoa học và công nghệ được nảy sinh
Đối với phụ huynh: Phhuynh nắm bắt được bài học của con, hiểu được
điều trẻ cần và trẻ mong muốn, gắn kết thêm tình yêu thương.
Các bậc phụ huynh đã có thói quen liên kết, phối hợp chặt chẽ với cô giáo
trong việc dạy trẻ tại, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua giờ
đón trả trẻ, zalo nhóm lớp, tin nhắn, Facebook...
5
PHỤ LỤC
NỘI DUNG
TRANG
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ( LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
1
1.Lý do chọn đề tài
1
2. Mục tiêu nghiên cứu:
2
3. Phương pháp nghiên cứu:
2
4.Thời gian đối tượng phạm vi nghiên cứu:
2
II.GII QUYẾT VẤN ĐỀ.
3
1. Nội dung lý luận.
3
2. Thực trạng vấn đề
3
3. Các biện pháp tiến hành.
6
Biện pháp 1: Tích cực thọc, bồi dưỡng nghiên cu tài liu ng
dng v phương pháp dạy học STEAM trong trường mm non:
6
Bin pháp 2: y dng kế hoch hoạt đng và tạo môi trường
hoạt động giáo dc STEAM ti lp.
7
Biện pháp 3: Sưu tầm và hướng dẫn các hoạt động STEAM
9
Bin pháp 4: Lồng ghép phương pháp steam vào các hoạt động
giáo dc cho tr
20
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ thực hiện tốt hoạt
động steam
24
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm.
26
III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ
28
1. Kết luận.
28
2. Kiến nghị
28
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
30
V. PHỤ LỤC
31