
rèn luyện kiến thức, kĩ năng sống hằng ngày, đồng thời thu nhận các kiến thức,
kĩ năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời
nói của người lớn. Các chủ đề, các sự kiện chính là các trải nghiệm thực tế cho
trẻ. Ví dụ như tham quan, dã ngoại hay các hoạt động nghệ thuật, các hiện tượng
tự nhiên, thí nghiệm, thử nghiệm… Nếu giáo viên biết dạy trẻ, biết khơi gợi kiến
thức của trẻ trong quá trình trẻ khám phá, trải nghiệm thì trẻ sẽ nhớ nội dung,
kiến thức, kĩ năng này rất sâu. Môi trường học tập thoải mái và năng động trong
đó giáo viên chỉ là người hướng dẫn và quan sát, trẻ tự thực hiện các hoạt động.
Phương pháp STEAM giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng
những kĩ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi dự án
các bé sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó
tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu
mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới.
Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sưu tầm và thiết kế
một số hoạt động steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục
cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non”
Các biện pháp đã tiến hành:
Biện pháp 1: Tích cực tự học, bồi dưỡng nghiên cứu tài liệu ứng dụng về
phương pháp dạy học STEAM trong trường mầm non:
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động và tạo môi trường hoạt
động giáo dục STEAM tại lớp.
Biện pháp 3: Sưu tầm và hướng dẫn các hoạt động STEAM
Biện pháp 4: Lồng ghép phương pháp steam vào các hoạt động giáo
dục cho trẻ.
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ thực hiện tốt hoạt
động steam.
Triển khai thực hiện sáng kiến: Tôi đã áp dụng các biện pháp trên với 28
trẻ lớp 5 tuổi A4 trường mầm non yên sơn. Với đầy đủ các nguyên vật liệu đơn
giản và gần gũi hơn như lựa chọn những đồ dùng cũ, tái chế hoặc: Các đoạn gỗ,
bìa cattong, ống hút, lá cây, túi bóng, que kem... các nguyên vật liệu này có thể
sưu tầm không mất tiền mua.
Sau khi thực hiện đề tài. “Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động steam để
ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm
non”
Đối với giáo viên: Bản thân tôi cũng rút ra được kinh nghiệm trong việc
tổ chức hoạt động STEAM cho trẻ. Qua đó tôi tích cực hơn trong việc nghiên
cứu tài liệu để mang lại nhiều hoạt động trải nghiệm, dự án phù hợp với nội