BIỆN PHÁP:
SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, THÍ NGHIỆM GIÚP TRẺ
MẪU GIÁO 3 - 4 TUỔI HƯ"NG THU" VỚI KHÁM PHÁ KHOA HỌC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn đề tài:
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học
là không thể thiếu, có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như: Đức – Trí
Thể Mĩ. Khám phá khoa học phương tiện để trẻ làm quen với môi trường
xung quanh qua đó trẻ bày tỏ nguyện vọng của nh mang lại nguồn biểu
tượng vô cùng phong phú đa dạng, sinh động đầy hấp dẫn với trẻ, từ môi trường
tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim muông,…), đến môi trường hội (công việc của
mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau …) và hiểu biết về
chính bản thân trẻ. Khám phá khoa học còn đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các
giác quan chính vì vậy sẽ phát triển trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích,
so sánh, tổng hợp, nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhanh nhạy, chính xác,
những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động hấp
dẫn hơn. Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự nh thực hiện sẽ hình thành
trẻ những biểu tượng về thế giới tự nhiên, chính cơ sở khoa học sau này của
trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám phá khoa học
làm sao để những giờ học đó trở nên thú vị, không khô khan với trẻ nên tôi đã
chọn đề tài là: “Sử dụng hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm giúp trẻ mẫu giáo
3 - 4 tuổi hứng thú với khám phá khoa học”.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của vấn đề:
1.1. Thuận lợi:
Bản thân tôi một giáo viên thời gian công tác trong ngành đươWc 4
năm, luôn nhiệt tình với trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, đươWc phuW huynh tiYn
nhiêWm.
Sĩ số lớp ổn định, trẻ tiếp thu nhanh phát triển tốt cả thể chất và trí tuệ.
Giáo viên lớp phối kết hợp thống nhất phương pháp, biện pháp dạy
trẻ.
BGH nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao
chuyên môn mua sắm ng như bổ sung svật chất, đồ dùng, đồ chơi đ
đảm bảo thực hiện tốt chất lượng giảng dạy.
MôWt sôY tre_ đã học qua lớp nhà trẻ nên đã kiến thức năng nhất
định. Trẻ mạnh dạn, tự tin ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu thế giới xung
quanh.
1.2. Khó khăn:
Hâ`u hêYt tre_ trong lơYp coY bôY meW làm nghề nông nên phụ huynh ít thời
gian chăm sóc con khi ở nhà.
Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ sinh vào cuối năm,
môWt sôY tre_ chưa qua lơYp nha` tre_ nên khả năng tiếp thu còn chậm hơn các bạn.
Môi trươ`ng tự nhiên co`n haWn chêY như: cây boYng maYt, vươ`n hoa, vươ`n
rau, ... vư`a mơYi đươWc đươWc quy hoaWch.
_ vâWt châYt ngoa`i trơ`i co`n thiêYu như: GoYc thiên nhiên beY chơi vơYi caYt
nươYc chưa coY, xích đu, cầu trượt quá lâu ngày nên không an toàn.
Vốn hiểu biết về môi trường tự nhiên cu_a tre_ còn hạn chế.
1.3. Khảo sát thực tế
Trước khi thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng khám
phá khoa học của trẻ lớp mình. Kết quả khảo sát như sau.
Kết quả đánh giá giờ hoạt động khám phá khoa học của trẻ trước khi làm
thực nghiệm (Tổng số: 26 tre_):
NôWi dung kha_o saYt KêYt qua_ kha_o saYt
SôY tre_ %
1. Trẻ chú ý vào nội dung 12/26 46,1
2. Trẻ thích được nói lên ý kiến của
mình. 10/26 38,4
3. Trẻ hiê_u được kiến thức 11/26 42,3
Từ kết quả va` những k khăn, thuận lợi n trên. i luôn băn khoăn
suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để hoạt động khám phá môi trường xung quanh đạt
hiệu quả cao hơn. Từ đó nâng cao dần khả năng quan sát, so sánh phân loại
cho trẻ, làm phong phú biểu tượng về môi trường xung quanh trong mỗi trẻ.
2. Trình bày biện pháp:
* Biện pháp 1: Khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành.
- Nội dung: Cho trẻ làm thí nghiệm thực hành để phát hiện “khám phá
khoa học mới”
- Cách thực hiện: Cũng như lúc đầu tôi chọn đề tài này để nghiên cứu là vì
trong mấy năm công tác tôi nhận thấy trẻ khám pkhoa học khác nhau, chúng
hứng thú với những chưa biết chưa làm, đặc biệt làm thí nghiệm khám p
điều mới lạ. Được trực tiếp làm thí nghiệm là điều thích thú đối với trẻ, trẻ được
tự do hoạt động, trải nghiệm, được thử đúng sai, cùng bạn tìm ra kết quả đó
là điều lí thú đối với trẻ.
VD: Dạy trẻ nhận biết vật chìm nổi.
Tôi cho trẻ làm thí nghiệm với 2 ly nước và 2 quả trứng.
Cho 2 ly thủy tinh đ nước bằng nhau, và dán hiệu số 1, số 2. lần lượt cho
muối vào: Ly số 1 cho 1 thìa muối, ly số 2 cho 2 thìa muối cùng khuấy đều. Cho
trẻ thực hiện thả trứng vào 2 ly nước và xem kết quả.
Kết quả: Ly số 1: Trứng chìm
Ly số 2: Trứng nổi
+ Cho trẻ tìm hiểu nguyên nhân sao: “Ly số 1 đổ bao nhiêu thìa muối,
ly số 2 đổ bao nhiêu thìa muối”, từ đó trẻ tìm ra nguyên nhân.
+ Muốn trứng nổi lên thì các con phải làm gì? Trẻ thảo luận cùng với bạn
để đưa ra ý kiến “Đổ thêm muối vào ly số 1”
+ Sau đó giải thích cho trẻ hiểu: muối tan trong nước, muối nặng
nên chìm xuống dưới đẩy trứng nổi lên.
- Khi hoạt động kết thúc tôi thấy trẻcùng phấn khởi, reo hò vỗ tay,i
thấy rất vui vì trẻ tự chủ động làm thí nghiệm. Tôi đã tác động đến các cháu tính
tự lập, tự tin, tìm ra kết quả nhanh, hoàn thành công việc của mình.
Với hoạt động trẻ làm thí nghiệm tôi đã thành công thấy trẻ rất hứng
thú, tự tin, say mê, nhiệt tình. Bên cạnh đó còn mở rộng thêm một số hoạt động
khác như: Hoa đổi màu, nhuộm quả, in hình, ...
* Biện pháp 2: Khám phá khoa học thông qua hình thức trải nghiệm
- Nội dung: Xác định rỏ chủ đề của nội dung tham quan để đưa ra nhiệm
vụ. Trước khi đi tham quan cần đàm thoại với trẻ v mục đích và địa điểm để
tạo hứng thú cho trẻ. Quan tâm đến sức khỏe của trẻ, chuẩn bị trang phục phù
hợp với thời tiết, vận động của trẻ.
- Cách thực hiện: Đàm thoại ngắn gọn về mục đích buổi tham quan, hành
vi ứng xử trong quá trình tham quan. Tổ chức cho trẻ quan sát i giúp trẻ xác
định những dấu hiệu đặc trưng của sự vật hiện tượng thông qua các biện pháp
như: Đặt câu hỏi, câu đố, bài thơ hướng dẫn trẻ quan sát, khảo sát, sử dụng
phương pháp trò chơi, k chuyện, giải thích để bổ sung cho quá trình quan sát
của trẻ. Ngoài ra sử dụng các bài hát để lôi cuốn trẻ.
VD: Khám phá các loài hoa
+ Hướng trẻ chú ý vào quan sát các loài hoa đã chuẩn bị. Có cháu tìm đến
hoa cúc, nhà bố mẹ trồng, cháu thì tìm đến hoa hồng, có cháu chưa
chủ động được đang phân vân thì gợi ý giúp đỡ, nên tôn trọng ý kiến của
trẻ, tạo điều kiện cho trẻ quan sát bằng cách dặt câu hỏi về hoa, gợi ý cho
trẻ quan sát theo nhóm. Cuối cùng tạo hội cho trẻ tả những mình đã
quan sát được. thời gian ngắn nên trao đổi với trẻ mọi lúc mọi nơi. Trong
khi đi tham quan cho cháu hát múa bài “hoa trường em”, hoặc nghe kể
chuyện “sự tích hoa hồng”, cuối cùng cho trẻ nhặt vàng, tưới nước cho hoa
nhằm giúp trẻ có ý thức chăm sóc bảo vệ hoa, yêu thiên nhiên.
+ Sau vài ngày tổ chức đàm thoại nhằm giúp trẻ nhớ lại quá trình buổi
tham quan. Kết quả trẻ nói lên được đặc điểm của các loài hoa mình quan sát,
đi thực tế nên trẻ ghi nhớ lâu hơn trẻ tỏ ra hứng thú hơn trong buổi tham
quan.
* Biện pháp 3: Xây dựng góc “thiên nhiên của bé” để trẻ hoạt động
khám phá khoa học:
- Nội dung: Xác định chủ đề để xây dựng góc thiên nhiên, chuẩn bị cây,
cỏ, con vật theo từng chủ đề. m địa điểm không gian hợp để xây dựng góc
thiên nhiên của bé.
- Cách tiến hành: i tiến hành xây dựng góc thiên nhiên tôi nhận
thấy trẻ rất ham khám phá điều mới lạ. i thường xuyên thay đổi theo
từng chủ đề, đối tượng để trẻ hứng thú khám phá. Góc thiên nhiên nơi đtrẻ
khám phá môi trường tự nhiên, nơi giành cho hoạt động góc, hoạt động ngoài
trời. Thông qua đó trẻ tri giác, khám pnhằm phát triển duy, so sánh, phân
tích, tổng hợp, qua hằng ngày trẻ nhìn thấy sự nh thành phát triển của sự
vật hiện tượng mối quan hệ giữa chúng. Từ đó biết cách chăm sóc, bảo vệ
như: Lau lá cây, nhặt lá vàng, tưới nước cho cây.
VD: Thực hiện chủ đề thế giới thực vật tôi chọn góc thiên nhiên có:
+ Chậu cho trẻ gieo hạt đậu, bắp cho trẻ tự chăm sóc và theo dõi quá trình
phát triển của cây mỗi ngày.
+ Có hộp xốp chứa đất để trồng rau khoai lang, rau mồng tơi.
+ Ngoài ra có các loại hoa, cây xanh xung quanh góc thiên nhiên.
+ Sắp xếp các chậu, giữa đất hoặc ngang tầm với trẻ để trẻ dễ dàng quan
sát và chăm sóc.
Kết quả tôi nhận thấy mỗi giờ hoạt động góc hay hoạt động ngoài trời
góc thiên nhiên trẻ cùng hứng thú được trực tiếp chơi với đất cát, nước,
trồng và chăm sóc các loại cây, hoa khác nhau theo ý mình.
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Sau khi áp dụng biện pháp trên, kết quả khảo sát cho thấy:
NôWi dung kha_o saYt KêYt qua_ kha_o saYt
SôY tre_ %
1. Trẻ chú ý vào nội dung 24/26 92,3
2. Trẻ thích được nói lên ý kiến của
mình. 21/26 80,7
3. Trẻ hiê_u được kiến thức 23/26 88,5
Dựa vào kết quả khảo sát trên:
* Đối với trẻ: Thông qua các hoạt động trải nghiệm ,làm thí nghiệm nhận
thấy được khả năng khám phá khoa học của trẻ tốt hơn.Lúc này trẻ biết i lên
được ý tưởng của mình , biết cách tự mình làm thí nghiệm biêt được kết quả
của thí nghiệm mình vừa làm xong.Không những thế trẻ còn phát huy được
tính chủ động ,tự tin,mạnh dạn hơn trong mọi việc.
* Đối với phụ huynh:Bên cạnh đó phụ huynh còn tạo mọi điều kiện tốt
nhất cho trẻ trong các buổi thực hành ,thí nghiệm.Họ vui mừng khi biết được
con e mình đến trường không những được học tập qua sách vỡ,bài giảng của
mà còn được học thông qua trải nghiệm,thực hành.
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
1. Kết luận:
Qua việc thực hiện đề tài nghiên cứu“Một số biện pháp tạo hứng thú cho
trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học” tôi rút ra được kết luận như sau:
Giáo viên cần tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục
trẻ.
Không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều hình thức tổ chức
hoạt động phong phú để lôi cuốn trẻ tham gia.
* Bài học kinh nghiệm:
Giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh của trẻ 3 4 tuổi. Quan
tâm đến từng nhân và hiểu được một số tâm nguyện vọng riêng biệt của
từng trẻ. Luôn tôn trọng trẻ. Từ đó cuốn hút trẻ vào các hoạt động một cách tự
nguyện.
Giáo viên phải năng động, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy. Tìm hiểu
tài liệu tự học tự nâng cao trình độ bằng nhiều hình thức.
Không chỉ tạo đồ dùng đồ chơi trực quan sinh động mà giáo viên phải tạo
được những bài giảng tốt, thiết thực, phù hợp với trẻ kích thích được sự
của trẻ. Bên cạnh những bài giảng thông thường thì cũng rất cần tạo được
những bài giảng điện tử để tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với công nghệ
thông tin.
Biết khai thác tiềm năng tiềm ẩn trong trẻ và khơi gợi những tiềm năng đó
phát triển.
Muốn làm được những điều trên đòi hỏi người giáo viên phải luôn trau
dồi đạo đức nghề nghiêp, tác phong nhà giáo nhất lòng yêu mến trẻ thơ.
Luôn mong muốn trẻ phát triển hài hoà hoàn thiện.
2. Kiến nghị đề xuất:
Để đạt được hiệu quả cao trong việc thực hiện đề tài“Một số biện pháp
tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học” ở lớp tôi đang phụ
trách. Rất cần được sự quan tâm của nhà trường nhiều hơn nữa:
Đầu tư máy vi tính để những hoạt động ở lớp sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Bên cạnh một số đồ chơi, đồ dùng học tập của giáo viên tự làm thì cần bổ
sung thêm những đồ dùng đồ chơi ở các góc.
Nhà trường tổ chức những buổi tham quan để trẻ được đi thực tế hơn.
Trên đây là nhng giải pp kinh nghiệm ca bản thân tôi trong đtài “Một
sbiện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học” trong
năm họcy. Vẫn còn nhiều thiếut rất mong được s tham khảo góp ý ca ban
giám hiệu nhà tờngng như bn bè đồng nghiệp để tôi có th vận dụng tốt hơn
trong snghiệp trồng người ca nh.
XÁC NHẬN CỦA THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Lê Thị Hiệp
Hải Sơn, ngày tháng 12 năm 2021.
NGƯỜI TRÌNH BÀY
Lê Thị Nga