
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 4
– 5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÂN BÌNH
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các
hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các
hoạt động để trẻ được tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được trải
nghiệm, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng
của bản thân. Học qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các
vấn đề thực tiễn qua các chủ đề đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ
phong phú, hấp dẫn; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái
quát thành hiểu biết riêng của mình theo đó hình thành và phát triển vốn sống
kinh nghiệm xã hội, đồng thời thể hiện được những khả năng, năng lực tiềm ẩn
ở mỗi đứa trẻ.
Trước đây trẻ ít được tham gia hoạt động trải nghiệm vì một phần giáo viên
lo ngại không đảm bảo an toàn cho trẻ được khi hoạt động, cha mẹ thì bận với
công việc để trang trải cuộc sống, bản thân trẻ thì bị cuốn hút vào những trò
chơi điện tử, những bộ phim hoạt hình và tất cả đã tạo cho trẻ có thói quen sống
xa với thiên nhiên, xa với cỏ cây hoa lá. Mặc dù các cô giáo đều biết được tầm
quan trọng của việc cho trẻ tiếp xúc gần gủi với thiên nhiên sẽ giúp trẻ phát triển
toàn diện hơn trẻ yêu thiên nhiên hơn kiến thức, kỹ năng sống của trẻ được hoàn
thiện hơn.
Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm
cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình”gồm các nội dung và kết quả
nghiên cứu của sáng kiến để vận dụng vào thực tế tại trường Mầm non Tân
Bình.
Với sáng kiến này tôi đã đưa ra một số biện pháp tổ chức các hoạt động
trải nghiệm cho trẻ 4 –5tuổi trường Mầm non Tân Bình như: “Xây dựng môi
trường giáo dục mang tính mở cho trẻ trải nghiệm”, “Tổ chức hoạt động trải
nghiệm qua hoạt động học, vui chơi, lao động cho trẻ”, “Tổ chức các hoạt động
thực tế tại địa phương”, “Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ trải nghiệm”
với những biện pháp như: ““Tổ chức các hoạt động thực tế tại địa phương”,
“Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ trải nghiệm” là một trong những giải