Y BAN NHÂN DÂN HUYN THANH TRÌ
TRƯỜNG MM NON TRIU KHÚC
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH DẠY TRẺ 24-36
THÁNG TUỔI CHƠI MỘT SỐ TRÒ CHƠI DÂN GIAN TẠI NHÀ
TRONG THỜI GIAN NGHỈ DỊCH COVID-19”
Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ
Cấp học : Mầm non
Tác giả : Nguyễn Thị Tuyết
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Triều Khúc
NĂM HỌC 2021- 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài: ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: ....................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ....................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................... 3
1. Cơ sở lí luận: ..................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn: ................................................................................................. 3
2.1. Thun li: ....................................................................................................... 4
2.2. Khó khăn ........................................................................................................ 4
3. Các biện pháp thực hiện .................................................................................... 5
3.1. Biện pháp 1. Tu dưỡng rèn luyện, không ngừng học tập nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong bối cảnh
dịch bệnh covid-19 ................................................................................................ 5
3.2 Biện pháp 2: ớng dẫn phụ huynh 1 số biện pháp tạo duy trì hứng thú
đối với trò chơi – đồng dao ................................................................................... 6
3.3. Biện pháp 3: Sưu tầm một số trò chơi dân gian gắn với đồng dao hướng dẫn
phụ huynh tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian gắn với đồng dao phù hợp với
độ tuổi .................................................................................................................... 8
3.4. Biện pháp 4: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh ........................ 15
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................. 16
1. Kết qu trên tr: ............................................................................................... 16
2. V phía ph huynh: ......................................................................................... 17
PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................. 18
1. Kết luận: .......................................................................................................... 18
2. Khuyến ngh: ................................................................................................... 18
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
CÁC MINH CHỨNG PHỤ LỤC ẢNH MINH HỌA
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Giáo dc mm non mắt xích đầu tiên trong h thng giáo dc quc dân.
bc học ban đầu đt nn móng cho vic hình thành phát trin nhân cách
sau này ca trẻ. Đặc điểm ni bt ca tr mầm non “học chơi, chơi
học”. Vậy nên t ngàn xưa, ông cha ta đã sáng to nên nhiu loi hình ngh
thuật, trong đó có nhng trò chơi của tr nh gn vi nhng li ca tiếng hát giúp
chúng hc chơi, chơi học. Đó những trò chơi dân gian gn với đồng
dao.
th xem đây một phương thức dy hc không thy, không sách
nhưng qua đó, giáo dục con người, t thu ấu thơ, cách nhìn nhn s hiu
biết v thế gii t nhiên, v môi trường, v hi cộng đồng mt cách t
nhiên sâu sắc. Qua đó, trẻ em không những được bồi dưỡng trí tu còn
đưc giáo dc nhng tình cm truyn thng tốt đp t trong gia đình, làng xóm,
quê hương, đất nước.
Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt
Nam đã nói: “Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi
dân gian không đơn thuần một trò chơi của trẻ con nó chứa đựng cả nền
văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ
chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển duy, sáng tạo, mà còn giúp các
em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.
Ngày nay, dưới s ng n ca internet, tr em dn xa rời các trò chơi dân
gian gn với các bài hát đồng dao thay vào đó các tchơi mang tính công
ngh và hiện đại hơn. Trong bối cảnh đại dch Covid -19 hiện nay, đã ảnh hưởng
mnh m đến đi sng ca mi la tui, cuc sng hi nhiu biến đổi, tr
em chưa th tới trường, không gian hoạt động b thu nhỏ. Các con thường được
b m cho xem đin thoi, ipad, rt ít ông bà b m dành thời gian chơi với con
những trò chơi dân gian. vy, cn nhng cách thc t chức các trò chơi
dân gian gn với đồng dao phù hợp để giúp các bc ph huynh có th d dàng t
2
chc cho tr chơi các trò chơi dân gian, giúp cho các trò chơi đó phát huy
đưc chức năng vui chơi cũng như giáo dục của nó đối vi tr.
Trước thc trạng đó một giáo viên dy lp 24-36 tháng tui, tôi nhn
thy rng cho tr chơi những trò chơi dân gian gn với đồng dao là vic làm cn
thiết vai trò to ln trong quá trình phát trin toàn din cho trẻ. Tôi luôn trăn
tr vi câu hi: Vy làm thế nào? bằng cách nào? để vic t chc cho tr
chơi những trò chơi dân gian gn với đồng dao mang li hiu qu cao khi tr
ngh dch nhà. Chính vì thế, tôi đã chọn đề tài: Mt s biện pháp hướng dn
ph huynh dy tr 24-36 tháng tui chơi mt s trò chơi dân gian ti nhà
trong trong thi gian ngh dch covid -19” để nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu của đềi:
- Nghiên cứu thực trạng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 24- 36 tháng tại
nhà trong mùa dịch.
- Đưa ra các biện pháp phối hợp với phụ huynh dạy con chơi trò chơi dân
gian tại nhà.
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu:
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022.
- Đối tượng: Lớp nhà trẻ D3 (trẻ 24-36 tháng tuổi) trường trường mầm
non Triều Khúc.
4. Phương pháp nghiên cu:
- Phương pháp nghiên cứu lí lun.
- Phương pháp phân tích, tng hp.
- Phương pháp điều tra.
3
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí lun:
Như chúng ta đã biết, tchơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng có ý
nghĩa rất lớn đi vi tr em. Tr em khi được chơi chính là hi cho tr tr v
vi ngun cội, hình thành nên nhân cách văn hóa mang bn sc dân tc. Trong
hi hiện đại, tr em tiếp xúc rt nhiu với các tchơi hiện đại nhưng không
th thiếu trò chơi dân gian cổ truyn. chính là s kết ni hiện đi vi c xưa,
giúp tr tiếp xúc vi các giá tr văn hóa dân tộc t đó xây dng nên nhân
cách văn hóa dân tộc cho tr em Việt Nam. Qua đó, trò chơi dân gian góp phần
to dng nên tâm hn dân tc cho tuổi thơ Việt Nam nht tr la tui mu
giáo, hoạt động ch đạo ca la tui này chính hoạt động vui chơi, hoạt
động đóng vai trò quan trọng đối vi s phát trin ca tr.
Tui mẫu giáo là giai đoạn mà đa tr mt tâm hn nhy cm, khiếu
thẩm mĩ đang nhen nhóm, cơ th đang lớn và phát triển, là cơ hội để chúng ta có
th rèn luyn th lc cho tr, giúp tr một th khe mạnh, đ th tiếp
thu tt những nét đc sắc trong văn hóa n tc mt cách t nhiên và nh nhàng
thông qua tchơi dân gian, đây ng một hoạt động tr khá thích thú
muốn được tri nghim.
vậy, người ln nói chung nhà giáo dc nói riêng cn chú trng ti
việc đưa trò chơi dân gian vào hoạt động hàng ngày ca tr, t đó khai thác tối
đa vai trò giáo dc của đối vi tr mẫu giáo để góp phần làm nhân cách đa
tr đưc phát trin toàn din.
2. Cơ s thc tin:
Trường mầm non nơi tôi công tác tại số 2 n66 phố Triều Khúc huyện
Thanh Trì khuôn viên trường rông i, thoáng mát. sở vật chất khang
trang, sạch sẽ lớp học rộng rãi, sân chơi thoáng mát, nhiều cây xanh. Năm học
2021-2022, nhà trường 15 lớp tổng số 565 trẻ. Tổng số cán bộ, giáo viên,
nhân viên 58 đồng chí. Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt huyết, tinh thần trách
nhiệm cao trong công việc.