
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Là bậc học ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách
sau này của trẻ. Đặc điểm nổi bật của trẻ mầm non là “học mà chơi, chơi mà
học”. Vậy nên từ ngàn xưa, ông cha ta đã sáng tạo nên nhiều loại hình nghệ
thuật, trong đó có những trò chơi của trẻ nhỏ gắn với những lời ca tiếng hát giúp
chúng học mà chơi, chơi mà học. Đó là những trò chơi dân gian gắn với đồng
dao.
Có thể xem đây là một phương thức dạy học không thầy, không sách
nhưng qua đó, giáo dục con người, từ thuở ấu thơ, cách nhìn nhận và sự hiểu
biết về thế giới tự nhiên, về môi trường, về xã hội và cộng đồng một cách tự
nhiên và sâu sắc. Qua đó, trẻ em không những được bồi dưỡng trí tuệ mà còn
được giáo dục những tình cảm truyền thống tốt đẹp từ trong gia đình, làng xóm,
quê hương, đất nước.
Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt
Nam đã nói: “Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi
dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền
văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ
chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các
em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.
Ngày nay, dưới sự bùng nổ của internet, trẻ em dần xa rời các trò chơi dân
gian gắn với các bài hát đồng dao và thay vào đó là các trò chơi mang tính công
nghệ và hiện đại hơn. Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hiện nay, đã ảnh hưởng
mạnh mẽ đến đời sống của mọi lứa tuổi, cuộc sống xã hội có nhiều biến đổi, trẻ
em chưa thể tới trường, không gian hoạt động bị thu nhỏ. Các con thường được
bố mẹ cho xem điện thoại, ipad, rất ít ông bà bố mẹ dành thời gian chơi với con
những trò chơi dân gian. Vì vậy, cần có những cách thức tổ chức các trò chơi
dân gian gắn với đồng dao phù hợp để giúp các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tổ