UBND QU N LONG BIÊN ƯỜ Ậ Ầ Ữ NG M M NON HOA S A TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ộ ố
ướ
ổ ể
ẻ
ệ
M t s kinh nghi m
ệ h
ng d n tr 56 tu i k chuy n sáng
ẫ t oạ
ẫ ụ
ầ
ả ễ ị ả : Nguy n Th H o
ầ ng M m non Hoa S a
ườ ậ ự ọ Lĩnh v c/Môn: Giáo d c m u giáo/ Làm quen văn h c ấ ọ C p h c: M m non ọ H và tên tác gi ứ ụ Ch c v : Giáo viên ĐT: 0365910911 ữ ơ ị Đ n v công tác: Tr ộ Qu n Long Biên – Hà N i
Long Biên, tháng 3 năm 2019
Ụ Ụ M C L C
Ộ N I DUNG Trang
Ặ Ấ Ề 1 I– Đ T V N Đ
2 Ả Ấ Ế Ề II GI I QUY T V N Đ
ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ 2
ợ ế ệ
ơ ở ậ 1.Nh ng n i dung lý lu n có liên qua tr c ti p đ n v n đ nghiên ứ ổ c u t ng h p k t kinh nghi m. 1.1 C s lý lu n: 2
ơ ở ự ễ 1.2. C s th c ti n 2
ự ấ ề 3 ạ 2. Th c tr ng v n đ
3 ậ ợ 2.1. Thu n l i
4 2.2 Khó khăn
ệ ế 4 3. Các bi n pháp đã ti n hành:
ứ ệ ệ 3.1 Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u 4
ệ ạ ườ ạ ộ ẻ ể ệ ng ho t đ ng cho tr k chuy n sáng 6 3.2. Bi n pháp 2: T o môi tr t o ạ
ạ ẻ ử ụ ậ ợ ớ ữ ờ ể i k sáng 7 3.3. D y tr cách s d ng nhân v t phù h p v i ngôn ng l t oạ
ẻ ể ệ ạ ạ ồ 3.4. L ng nhép các môn khác khi d y tr k chuy n sáng t o 8
ệ ở ọ ạ ẻ ể 3.5. D y tr k chuy n ọ ơ m i lúc m i n i 9
ế ợ ụ ề ớ 3.6. Tuyên truy n k t h p v i ph huynh 12
ả ủ ệ 13 4. Hi u qu c a SKKN
ế ế ị 13 ậ III. K t lu n, ki n ngh
1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ủ ệ ế 13
ọ ệ 14 2. Bài h c kinh nghi m
ế 14 ề ấ 3. Ý ki n đ xu t
Ụ Ụ PH L C
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ữ
ệ ườ
ế ề ấ ụ ỉ ủ
ệ
ỗ ẻ ở ầ ủ c s hoàn thi n đó chúng ta không th b qua “th i th ườ ể ạ ượ ự ỗ u” c a m i con ng
ạ ữ ộ ủ ơ ặ
ọ ộ ữ
ườ ể ầ ế ố i. M t trong nh ng y u t ẻ ữ
ố ớ ấ ứ ể
ữ ố ớ ẻ ơ ấ
ụ ầ
ủ ở ế ườ ươ ữ ệ ể ở
ườ ữ ể ể
ệ ầ ở
ỏ ườ ể ẻ ề ấ ế ề ờ
ỏ ầ ớ ể ạ ộ ố ữ ẻ ạ ọ
ế ỷ ủ ế ỷ ố ủ Chúng ta đang s ng trong nh ng năm c a th k XXI – th k c a khoa ờ ị ể ệ ạ ọ ệ ệ i hoàn thi n đ sánh k p th i h c công ngh hi n đ i. Vi c giáo d c con ng ủ ụ ấ ạ t không ch c a riêng các nhà giáo d c mà c a toàn đ i luôn là v n đ c p thi ơ ờ ể ỏ xã h i. Đ đ t đ ộ ờ ấ i. Tr em chính là trang sách m đ u c a m i cu c đ i, ủ ề ự n n móng nhân cách c a con là n i đ t nh ng viên g ch đ u tiên xây d ng quan tr ng trong quá trình hình thành và phát ng ế ố ệ tri n toàn di n nhân cách tr đó chính là ngôn ng . Ngôn ng chính là y u t ấ ế không th thi u đ i v i b t c ai nh t là đ i v i tr th . Trong công tác giáo ế ệ ầ ụ ấ ướ c, chúng ta càng th y rõ vai trò c a ngôn d c th h m m non cho đ t n ạ ệ ữ ố ớ ẻ ữ ng đ i v i vi c giáo d c tr . Ngôn ng góp ph n đào t o các cháu tr thành ệ B i ngôn ng là ph ng ti n giao ti p quan con ng i phát tri n toàn di n. ẻ ọ ế ậ ấ ủ i. V y làm th nào đ phát tri n ngôn ng cho tr tr ng nh t c a con ng ộ ộ m t cách toàn di n, là m t giáo viên m m non tôi không kh i trăn tr băn ẻ ng m m non tr có khoăn v v n đ này, làm th nào đ tr khi r i kh i tr ườ ế m t v n ngôn ng phong phú, tr có th m nh d n giao ti p v i m i ng i xung quanh.
ớ ạ ẻ ấ ệ ậ r t nh y c m v i ngh thu t ngôn t .
ẻ ầ Đ i v i tr m m non, tr ủ ồ
ổ ố ớ ượ ơ ữ ổ
ạ ộ ậ
ọ ể ẻ ố ệ ạ ấ ừ Âm ả ớ ng c a các bài hát ru, đ ng dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm ạ ặ ầ ẻ ẫ ệ ấ t h p d n tr . ẻ ể ạ ệ ặ t là ho t đ ng d y tr k ả t nh t, hi u qu ng phát tri n ngôn ng cho tr t
ệ đi u, hình t ệ ồ h n tu i th . Nh ng câu chuy n c tích, th n tho i đ c bi ớ ẻ ế Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và đ c bi ữ ườ ệ chuy n sáng t o là con đ nh t.ấ
Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t
ưở ượ ướ ẹ ng t
ẻ ạ ệ ế t yêu quý cái đ p, h ẻ ể ạ
ể ề ộ ự ậ ẻ ế ẻ ể ệ ạ ng sáng t o, bi ẻ ữ ủ t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s v t hay s
ẻ ề ằ ọ ữ ủ ki n nào đó…b ng chính ngôn ng c a tr . Đó là lý do tôi ch n đ tài: ự ư ể ẹ ớ i cái đ p. Khi ng t duy, óc t ố ạ ệ ẻ ể tr k chuy n, ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ ràng m ch l c, v n ự ế ừ phong phú. Tr bi t “M tộ ệ
ệ ướ ẻ ệ ẫ ạ ố s kinh nghi m h ổ ể ng d n tr 56 tu i k chuy n sáng t o”
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ
ế ệ ứ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ nghiên c u ổ t ng k t kinh nghi m.
4 / 10
ơ ở ậ 1.1 C s lý lu n:
ộ ể ừ ấ
ặ ữ
ữ ủ ự S phát tri n ngôn ng c a tr là m t quá trình t ạ ư ổ ộ ạ ể ầ
ế ộ ổ ủ ưở ở ộ ữ
ị ả ượ , ngôn ng cũa tr đã tr nên đ ả ở ệ ư ặ
ủ ữ ẻ ể ả ầ ớ ẻ th p đ n cao v i các ỳ ẻ Trẻ giai đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tu thu c vào đ tu i c a tr . ữ ạ ớ ủ ự ở ứ l a tu i m m non s phát tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ng l n c a ệ ơ ẻ ố ừ ự vi c tích c c hoá v n t c m r ng h n, có ấ ậ ự ơ h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh năng nói trình bày ý tr t t ể nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr cũng đã b t ắ đ u phát tri n.
ớ ệ ữ ậ tr tình yêu đ i v i t
ọ ơ ậ ở ẻ ơ ả ệ ữ ủ
ệ ứ ạ ầ ộ
ụ V i nhi m v kh i d y ể ễ ạ ẻ ả ự
ấ ạ ớ ử ụ ệ ế ợ ạ ể ệ ờ ng ngh thu t thông ể ể nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc ồ i nói k t h p v i s d ng đ c th hi n trong hình nói t
ố ớ ừ ữ ế qua cách đ c k di n c m, cao h n n a là bi t dùng ngôn ng c a mình đ ệ ụ ấ ể k chuy n sáng t o. Đây là m t nhi m v r t ph c t p, yêu c u khi k ộ ộ ệ chuy n sáng t o tr ph i t ượ ươ ứ logic đ ng ng (l ự dung tr c quan).
ỏ ầ ẻ ỹ
Yêu c u này đòi h i tr ề ỹ ả ủ ạ ậ
ộ ượ ữ
ườ ườ ứ ằ ổ ố ừ ph i có v n t phong phú, các k năng t ng ộ ợ h p, k năng truy n đ t ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung chú ý ể ậ ỹ ả và nói bi u c m. Nh ng k năng này tr lĩnh h i đ c trong quá trình nh n ệ ố th c có h th ng b ng con đ ẻ ệ ậ ng luy n t p th ng xuyên hàng ngày.
ơ ở ự ễ 1.2 C s th c ti n.
ọ ữ ế ứ ẻ ở ầ
ả ố ớ Đ i v i tr ệ ề ể ệ c th c hành, tr i nghi m và phát tri n ngôn ng
ư ư ẻ ộ ộ ỉ
ạ ả
ư ế
ả ọ ệ ẻ
t m t s tr phát âm ch a rõ ràng còn nói lay, nói ng ng, v n t ự ạ ẩ
m m non thì ngôn ng đóng vai trò h t s c quan tr ng. ữ ể ẻ ượ ự Nh ng đi u ki n đ tr đ ổ cho tr tham ủ ế ớ m t năm ch có m t bu i ch a phong phú ch y u là trên l p, ể ẻ hi u, ể ghi nhớ ậ ể quan, dã ngo i, đ thu th p thêm các thông tin, hình nh đ tr ệ nên ch a phát tri n h t kh năng c a ủ ể ơ và sáng tác ra các bài th , câu chuy n ố ừ ư ộ ố ẻ ặ tr . Đ c bi ư ủ ế còn nghèo nàn ch y u là phát âm theo cô, s sáng t o ra các tác ph m ch a có....
ể ẻ Do v y đ b i d
ườ ế
ể ồ ưỡ ậ ơ ộ ng, c h i cho tr ệ ể ạ ượ ự ư ườ ạ
ộ
ọ ể ộ ườ ợ ớ ọ ị ọ ợ ỉ đi u ch nh nh p đ , c ng đ
ầ ạ ữ ủ ng và phát tri n ngôn ng c a tr chúng ta c n t o ế ớ ẻ ượ i xung c tri giác tìm ki m, khám phá th gi đ môi tr ẻ ạ ả ẩ duy sáng t o cho tr . quanh; rèn luy n phát âm chu n, chính xác, kh năng t ầ tăng c ệ ậ ẻ ng cho tr luy n t p Đ t o đ c s linh ho t trong quá trình đó c n ậ ệ ử ỉ ỹ các k năng nói, phát âm, gi ng đ c k rõ ràng, c ch , đi u b phù h p. T p ể ọ ộ, gi ng đ c, k phù h p v i nhân ẻ ế ự ề t t cho tr bi ả ậ v t, hoàn c nh.
5 / 10
ữ và đ Trong nh ng năm tháng d y tr
ổ ạ
ẻ ẻ ượ ế ẫ ề
ệ ớ ạ ế ữ ẻ
mà vi c giúp cho tr k ứ ơ ự ẻ ọ ư
ả ệ ệ ắ
ư ạ ủ
ạ ộ ữ ườ ể ể ả
ạ ướ ế ệ ẻ ể ạ ộ ớ ế ạ ẻ ộ ề ẻ ở c ti p xúc v i tr nhi u đ ế ế ự ể ủ ạ ẻ ế ủ tu i. Ph m vi ti p xúc c a tr còn h n ch d n đ n s hi u bi t c a tr còn ề ộ ố ệ ủ ẻ ể nghèo nàn, cu c s ng c a tr còn nhi u đi u m i l ộ ấ ạ ườ l i chuy n cung c p cho tr nh ng n i dung ki n th c đ n gi n trong tr ng ư ượ ơ ể ạ ệ ệ ạ ầ i chuy n đã đ m m non vi c d y tr đ c th , k l c th c hi n nh ng ch a ơ ộ ộ ư ể ạ ẻ ớ ọ i nh thu c m t bài th , câu truy n mà ch a có sâu s c. Vì tr m i đ c, k l ỏ ự ỗ ự ậ ự s sáng t o trong khi k . V y nó đòi h i s n l c ho t đ ng sáng t o c a cô ơ ở ự ọ ạ c h t cô ph i là ng giáo. Tr i k sáng t o d a trên nh ng c s khoa h c, ạ ệ ụ ể ể ạ ữ i truy n m t cách sáng t o. nh ng bi n pháp c th đ d y tr k l
ờ ử ụ ề
ể ứ ệ ể ộ
ệ ạ ộ ấ ẻ nhanh chóng hi u n i dung chuy n, nh ệ ể ễ ể ệ ạ
ả ồ ự ệ ấ
ọ ứ ử ụ ả ể ố ố
ho t đ ng tôi s d ng r t nhi u hình th c khác Ngoài ra trong các gi ớ ứ nhau đ gây h ng thú giúp tr ị ộ chuy n, thu c chuy n và đ c k di n c m k chuy n sáng t o, đóng k ch. ả ồ ạ ộ trong ho t đ ng này hình th c s d ng đ dùng tr c quan r t có hi u qu . Đ ụ ự dùng tr c quan có th là tranh nh, mô hình, r i que, r i bóng, trang ph c, sân kh u…ấ
ề 2. Th c trự ạng v n đấ
ậ ợ 2.1. Thu n l i:
ườ ỉ ạ ng luôn nh n đ
Nhà tr ậ ệ ầ
ệ ạ ộ ộ
ế ẻ ế ệ ầ ổ ỡ
ủ ượ ự ậ c s quan tâm ch đ o sát sao c a phòng ớ ườ GD ĐT qu n Long Biên, cùng v i ban giám hi u tr ng M m non Hoa ầ ữ S a năng đ ng, sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi t tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ nhau trong quá trình nghiên c u.ứ
ọ ầ ượ
Đ u năm h c 20182019, 100% giáo viên trong tr ổ ườ ng đ ớ ể ế ấ ọ ơ
ữ ụ ự c tham gia ậ ậ ạ t p hu n chuyên đ : " Ti p c n h c qua ch i và đ i m i hình th c ho t ể ộ đ ng giáo d c lĩnh v c phát tri n ngôn ng " do Phòng GD&ĐT t ứ ổ ứ ch c
ệ ử ng h c đi n t
ườ ị ầ ọ ươ ấ ơ ở ậ nên c s v t ch t ng tác thông minh, máy tính,
ệ ng th c hi n mô hình tr Nhà tr ồ c trang b đ y đ các đ dùng nh b ng t ậ ể ế ườ ự ư ả ủ ượ đ ế máy chi u, máy chi u đa v t th , loa đài...
2.2 Khó khăn
ự ự ư ể ồ ồ ơ Không gian l p h c, đ dùng, đ ch i ch a th c s phong phú đ kích
ớ ạ ủ ự ọ ẻ thích s sáng t o c a tr .
ố ừ ủ ế ả ắ ộ V n t
c a m t s tr ch a phong phú, kh năng s p x p các n i dung ệ ư ộ ố ẻ ư ự ủ c a câu chuy n ch a có s logic.
6 / 10
ấ ộ M t tr nói không đ câu, nhi uề câu nói không có nghĩa, nên r t khó
ạ ủ ẻ ẻ khăn trong quá trình d y tr .
ẫ ướ ẻ ể Khi h ạ ng d n tr k chuy n sáng t o kh năng th hi n đi u b c
ể ệ ạ ả ệ ế ẻ ậ ộ ử ư ch a
ủ ể ệ ỉ ậ ệ ệ ch vào các vai c a các nhân v t trong câu chuy n còn h n ch . Tr nh p vai khi th hi n.
ệ ế 3. Các bi n pháp đã ti n hành:
ứ ệ ệ 3.1 Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u:
ộ ệ ệ ứ
ể
ầ ờ ọ ế ầ ơ ể
ả ủ ộ
ề ụ ẫ ố
ụ
ộ ổ ệ ạ ơ
ầ ể ậ ể ủ ề ệ ơ
ệ ậ ụ ủ ể ầ ạ ổ ộ
ụ ệ ộ ậ Nh n th c rõ vi c nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v là m t vi c ấ ượ ế ứ ạ ọ t đ u tiên đ nâng cao ch t l làm h t s c quan tr ng và c n thi ng d y và ả ố ạ ệ ả ệ ệ ố ớ ặ ọ đ c th , k chuy n đ t hi u qu t t thì b n thân t đ i v i gi h c đ c bi ứ ạ ệ ầ ư ự ừ nghiên c u tài li u sách đó tôi đã đ u t ph i ch đ ng, sáng t o, tích c c t ự ướ ứ ươ ệ ệ ng d n th c hi n ch báo v giáo d c, tài li u nghiên c u cu n sách h ng ườ ồ ưỡ ổ ẻ ở ng ng th các đ tu i tu i, sách b i d trình giáo d c m m non cho tr ể ọ ẻ xuyên, sách tuy n t p trò ch i và k chuy n cho tr , các t p chí, báo h a mi, ẻ ở ậ hay các t p tranh th , truy n theo ch đ cho tr sách bé cùng k chuy n... ệ ứ l a tu i m m non, t p tranh k chuy n sáng t o… c a b giáo d c và đào t o. ạ
ở ậ ứ
ồ ạ ổ ế ượ t Tri u. Các đ ng chí đ
ượ ẫ ổ ch c l
ệ ự ể ộ ch c ki n t p ho t đ ng phát tri n ngôn ng t ự ổ c tham d bu i ki n t p đã v ồ ế ậ c ki n t p cho đ ng nghi p đ ế ậ ạ ế ậ ệ chuyên môn đã xây d ng ki n t p l
ổ ứ ữ ộ
ỏ c
ữ
ệ ỏ ả
ạ ộ ầ
ủ ừ ẻ ể ạ ặ ườ ớ
ể ộ
ụ ệ ế ầ ỏ
ụ ể ạ
ữ ạ i S GD và ĐT t ề ệ ề ườ ng m u giáo Vi tr ượ ạ ộ ứ ạ ườ c ng t i các ho t đ ng đã đ tr ổ ỏ ọ i các h c h i. Ban giám hi u cùng t ổ ớ ể ạ ạ ộ ch c sinh ho t chuyên môn đ trao đ i nh ng n i dung m i, ho t đ ng và t ượ h c h i, đúc rút kinh nghi m sau các ti ọ ơ ộ ể ế sáng t o. ạ Đó là c h i đ tôi đ t ặ ệ ạ ợ ọ ệ ồ ự ờ ủ ạ t sau nh ng đ t h c h i xem các ho t c a đ ng nghi p. Đ c bi d y d gi ự ế ớ ậ ấ ườ ỏ ấ ạ ộ ng, c p qu n..... cùng v i gi ng d y th c t i c p tr đ ng d y giáo viên gi ủ ề ế ế ạ ở ớ ừ ọ l p h c tôi đã lên k ho ch t ng ch đ , k ho ch tu n, ngày m t cách phù ớ ự ế ủ ợ đ áp c a tr h p v i tình hình th c t ng, l p và đ c đi m c a t ng tr ợ ủ ề ự ế ở ụ d ng vào tình hình th c t các ch đ trong năm m t cách phù h p.. Ngoài ọ ra tôi luôn h c h i tìm các tài li u liên quan đ n giáo d c m m non qua các ụ sách báo, băng đĩa, ti vi và các thông tin đ i chúng đ áp d ng vào giáo d c tr .ẻ
ồ ờ ẻ ọ ồ ồ ơ
ầ ơ ọ
ề ể Đ ng th i tôi cũng tìm hi u v các đ dùng đ ch i giúp tr ẻ ỏ ấ ế ữ ủ ừ ệ ơ ch i, ch i mà h c và còn giúp tr th a mãn nhu c u giao ti p. Hàng ngày tr ượ đ c trò chuy n cùng búp bê, g u bông, t h c mà ẻ c phát đó ngôn ng c a tr ẻ ượ đ
7 / 10
ớ ạ ể ẻ ễ ự ứ
ả ả ư ề ớ
ẻ ủ ẻ ạ ế ơ ỗ
ồ ứ ổ ọ ả ử ụ ạ ệ ợ ị
ậ
ế ư ầ ẵ ụ ậ ệ ườ ữ ư
ờ ậ ệ ọ ả ụ ậ ố ằ ự ủ ệ ả
tri n và kích thích s h ng thú c a tr giúp tr d nh , lâu quên và t o không khí bu i h c tho i mái, vui v đ t k t qu cao nh ng v i đi u ki n cô giáo ớ ộ ồ ph i s d ng đ dùng đ ch i đó sao cho đúng lúc đúng ch phù h p v i n i ổ ẻ tôi cùng các ch em trong dung bài d y, l a tu i tr . Vì th hàng ngày hàng gi ụ ng, cùng ph huynh s u t m các nguyên v t li u thiên nhiên, t n d ng tr ộ , v i v n… sau đó d a vào n i nh ng nguyên v t li u s n có nh chai, l ố dung câu truy n làm sa bàn, làm các nhân v t, con r i b ng x p, c qu , chai ọ l ấ , que, gi y bóng…
ệ ạ ườ ạ ộ ệ ạ 3.2. Bi n pháp 2 : T o môi tr ẻ ể ng ho t đ ng cho tr k chuy n sáng t o.
ố ạ ệ ế ườ ạ ộ t thì s Hi n nay, n u cô giáo t o đ
ể ẻ
ệ ươ c r t cao.
ả ẽ ạ ượ ữ ộ ố ộ ụ ẻ ng cho tr ho t đ ng t ế ạ ộ ng trình đ ư ệ
ườ ớ
ư ầ ộ ậ ạ ộ ữ ẻ ự
ố ẹ ữ ụ ệ ậ
ậ ạ ộ ữ ẻ ả ạ ể ệ ồ
ệ ậ ọ ứ ẻ ự t
ẽ c môi tr ả ạ kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng và k t qu đ t ể ượ ấ đ V và s u t m m t s b truy n tranh ngoài ch ư đ a vào gi ng d y, v n đ ng ph huynh đóng góp truy n tranh đ a vào góc ẻ ọ ng ngày. Ngoài ra tôi cùng v i giáo viên trong văn h c cho tr ho t đ ng th ộ ố ồ ữ ệ ế ế ớ t k nh ng t p truy n tranh ch to tôi còn đi sâu làm m t s đ l p cũng thi ử ộ ố ư dung tr c quan cho tr ho t đ ng nh : m t s con r i d t có bánh xe, có c ộ ẽ ủ ẩ đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, nh ng s n ph m v c a ặ ắ ờ ẻ ắ tr , c t dán b i bìa c ng cho tr ghép tranh k chuy n sáng t o ho c c t d i ạ ể ể ậ các con v t cho tr ch n các con v t đó đ k chuy n sáng t o theo ý ủ ưở ng c a mình. t
ề ữ
ấ ậ ư ở ố
ệ ơ t h n n a tôi suy nghĩ và làm ra các lo i r i tay cho tr ằ tôi nh n th y đ dung làm b ng r i tay h u nh ạ ộ ứ
ặ Đi u đ c bi ự ế Th c t ẻ ổ ơ ặ
ạ ố ầ ậ ụ ố ị ể ẻ ử ụ ự ồ ể ả ặ ứ
ậ ủ ệ ể ặ ổ ộ ỳ
ẻ ồ ạ ộ ớ các l p ho t đ ng. ừ các không có cho tr ho t đ ng, qua nghiên c u tìm tòi tôi đã v n d ng làm t ả ơ qu bong, ch i r m, đĩa nh a đ ch i… đ làm m t con r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ khi tr s d ng không b thô và c ng. Các ẻ ể khuôn m t có th thay đ i tu theo n i dung, nhân v t c a câu chuy n tr k . ả ( Hình nh 1)
ườ ẻ ể ệ
ở ệ ơ ở ữ ạ T o môi tr ọ ộ ẻ ể ệ
ỏ ậ ộ
ỗ ự ế ạ ả ắ ẻ ằ ợ ả ờ ẻ ả ở
ế ướ t h ệ ạ ộ ứ ạ
ố ẻ ượ ủ ề ậ ậ ạ ng cho tr k chuy n sáng t o là m t vi c làm vô cùng ạ quan tr ng b i nó là ch d a, là c s v ng ch c cho tr k chuy n sáng t o. ả Đòi h i cô giáo ph i bi t t o c m xúc cho tr b ng các con v t ng nghĩnh, ồ đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi ng lái, g i m cho tr có c m xúc tích ộ ể ự c c khi tham gia ho t đ ng k chuy n sáng t o. Qua n i dung các b c tranh, c xem và nói lên nh n xét c a mình v các các nhân v t, các con r i tr đ
8 / 10
ữ ả ẻ ượ ể ộ c phát tri n m t cách phong phú
ạ ư ậ ả Hình nh 2) ồ đ dung đó. Nh v y ngôn ng cu tr đ và đa d ng (
ợ ớ ử ụ ữ ờ ể ẻ ạ ậ ạ 3.3 D y tr cách s d ng nhân v t phù h p v i ngôn ng l i k sáng t o.
ộ ườ ớ ầ Bên c nh m t môi tr
ể ạ ạ ạ ộ ự ứ
ẻ ậ ớ
ạ ạ ồ ệ ợ ẻ ữ ạ ậ ị
ư ầ ằ ở ờ
ẩ các gi ớ ơ
ứ ẻ ệ
đón, gi ẩ ệ ể ế ư ậ
ủ ậ ự ủ ng ho t đ ng v i đ y đ các lo i đ dùng tr c ạ ủ quan đa d ng phong phú, thu hút s h ng thú tham gia k chuy n sáng t o c a ữ ả ạ ẻ ử ụ tr thì chúng ta còn ph i d y tr cách s d ng nhân v t phù h p v i ngôn ng ẻ ệ ạ ờ ể i k sáng t o. Khi d y tr sáng t o tôi đã chu n b cho tr nh ng t p truy n l ờ ờ ả ẻ ẻ ọ ể tr tr và gi tranh s u t m b ng cách đ c k cho tr nghe ơ ọ ẻ ứ ch i hàng ngày. Đây là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là c ạ ể ự ữ ở có ki n th c v ng vàng khi th c hi n k chuy n sáng t o. Qua s cho tr ủ ề ặ ậ ẻ ế t đánh giá, nh n xét v đ c đi m tính cách c a cách làm quen nh v y tr bi ả ữ Hình nh 3) các nhân v t thông qua ngôn ng nói c a mình (
ị ạ ẻ ệ Bên c nh đó tôi còn đ nh h ng cho tr quan sát các tranh chuy n , cho tr
ướ ệ ớ
ữ ờ ế ợ ộ ậ
ẻ ủ ệ ạ
ộ ẻ ể ầ ậ ộ ự ặ ờ
ể ả ố ắ ẻ Hình nh 4) ẻ ạ ồ xem qua đĩa hình các câu chuy n. Đ ng th i k t h p tri giác v i đàm tho i ẻ gi a cô và tr , giúp tr nh n xét đánh giá n i dung truy n m t cách chính xác ứ ự ệ ưở ng c a mình qua s nh n th c. Tôi d y tr k chuy n theo và nói lên ý t ế ợ ồ ầ ệ ừ t ng nhóm, theo th i gian th c hi n m t tu n ho c hai tu n, k t h p l ng ọ ở ứ ế ơ ể ủ ghép các môn h c khác, các trò ch i đ c ng c và kh c sâu ki n th c, m ế ề ế ớ ố ộ r ng v n hi u bi t v th gi i xung quanh cho tr (
ẻ ử ụ ộ ố ự ể ạ ồ ệ Sau đây là m t s cách d y tr s d ng đ dùng tr c quan và k chuy n
ậ ợ ớ phù h p v i các nhân v t.
ạ ế ợ ừ ố ộ
ẻ ử ụ ữ ể ả ễ ố ử ộ ạ ớ ố ớ ờ i ạ i
ẻ ử ụ D y tr s d ng r i tay: d y tr s d ng t ng con m t, k t h p v i l nói, ngôn ng bi u c m cùng v i cách di n r i qua c đ ng các con r i đi l ả (Hình nh 5)
ẻ ể ẻ ọ D y tr ghép tranh k chuy n: ch n nh ng tranh mà tr thích ghép thành
ạ ộ ả ệ ớ ờ ệ ể ừ ữ ế ợ ỉ ẫ i nói ch d n thông
ả Hình nh 6) m t d i câu chuy n sau đó k t ng tranh k t h p v i l ậ qua các nhân v t trong tranh (
ạ ẻ ậ ể ữ ậ ọ
ẻ ưở ậ ớ ệ ạ ộ
ệ D y tr ghép các nhân v t k chuy n: ch n nh ng nhân v t mà tr thích, ủ sau đó ghép các nhân v t v i nhau t o thành m t câu chuy n theo ý t ng c a tr .ẻ
9 / 10
ạ ữ ệ ẻ ọ
ẻ ể ể ằ ậ ậ ư ế ậ
ậ ử ụ ờ ể ả Hình nh 7) ế D y tr k chuy n b ng sa bàn: ch n nh ng nhân v t mà tr thích k t ế ợ h p di chuy n các nhân v t đó trên sa bàn. Nói đ n đâu đ a nhân v t ra đ n đó, l i k đi theo nhân v t s d ng (
ế ứ ế Trong quá trình nghiên c u và ti n hành k chuy n sáng t o đ n nay
ạ ệ ể ệ ủ ể ưở
ố ẻ ủ
ạ ủ ả ủ ẻ ề ạ ể ễ ả ướ c m t t
ộ ừ ữ ủ ể ể ừ ữ
ạ ở ớ l p ầ ự ng c a mình mà kgông c n s tôi đa s tr đã k chuy n sáng t o theo ý t ữ ẻ ẻ ử ụ ệ ợ g i ý c a cô. Thông qua các câu truy n sáng t o c a tr , tr s d ng các ng ẩ ố ớ ộ ỉ ể ệ ắ đi u, ng t ngh đ truy n đ t thái đ , tình c m c a mình đ i v i tác ph m. ượ ủ ọ ẻ ắ dung c gi ng k di n c m c a cô, tr có th hi u đ Tr b t ch ẻ ồ ậ ể ạ ớ ồ ậ i có th vào các đ v t khác n a. T đó ngôn ng c a tr v i đ v t này l ẽ ố ừ ượ ạ ể phát tri n m nh m , v n t c làm giàu thêm. đ
ẻ ể ệ ạ ạ ọ ồ 3.4 L ng ghép các môn h c khác khi d y tr k chuy n sáng t o
ả ấ ườ ư ộ ẫ i k di n c m, h p d n đã làm rung đ ng ng
i nghe, nh ng bi ổ ọ ơ
ữ ữ ệ ằ ạ
ớ ờ ể ễ V i l ợ ổ ạ ữ ờ i ca, l ơ ộ ố ồ ế t tích h p các môn h c khác thì còn hay h n vì nó làm thay đ i không khí, làm ờ ố ể i đ i tho i,nh ng câu thay đ i tr ng thái khi k chuy n. B ng nh ng l ẫ ố đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s trò ch i xen l n.
ướ ị ố ơ ỏ ơ
ộ ố ố ề ẻ ọ ộ ợ Ví dụ: Bài th “Th bông b m” “Ong và b m”, “Cá vàng b i”….ho c ặ đ c thu c các câu đ v con chó, mèo, l n, cá, gà…hay m t s bài
ầ cho tr ồ đ ng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi c u đi quán”….
ạ ẻ ổ ợ ọ ớ
ườ ộ
ẩ hát thu c các bài hát: “Th ờ ắ ư
ễ ươ ẻ ớ ộ ể ậ ợ
ấ Âm nh c là môn b tr cho r làm quen v i tác ph m văn h c, d gây n ẻ ế ượ ng con ng cho ng i xem, vì th tôi cho tr t ộ ể ờ ố ế ị t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”… giúp tr khi k mèo”, “M t con v t”, “đ bi ề ẻ ậ ề ệ chuy n v con v t nào tr có th hát v các con v t đó phù h p v i n i dung câu chuy n.ệ
ơ ứ ể ầ
ế ườ ụ ẻ ơ
ể ế ạ t d y th ơ ờ ắ ẻ ư ầ ủ ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k hay thay cho ph n c ng ộ ố ng áp d ng. Tôi cho tr ch i m t s trò ờ ị d ng đ ng nh trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i n ng tr i
ộ ỏ ệ ố c câu chuy n mà các ti ơ ở ạ ch i ư m a, cáo và th …
ợ ệ ẻ ể ệ
ấ ệ
ẻ ườ
ậ ứ ư ẫ
ẻ đón tr tr tôi đ a tr vào góc văn h c đ h ủ ổ ả ẻ ố ế ẻ ả ứ ứ ệ ơ ọ Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr k chuy n sáng ộ ộ ố ế ệ ứ ổ ợ ạ t o là vi c cung c p thêm m t s ki n th c b tr cho câu chuy n sinh đ ng ớ ủ ơ Ở ứ ng mau nh chóng quên. Vì v y vào l a tu i này tâm lý c a tr th h n. ớ ẻ ế ể ướ ọ ờ gi ng d n tr ki n th c m i ữ và c ng c ki n th c cũ. Đây là hình th c cho tr tr i nghi m nh ng gì mình
10 / 10
ẵ ạ ấ cô và b n, tr c m th y tho i mái và t
ọ ậ ở ọ ả ạ ự ọ
ẻ ộ
ệ ẻ ượ ớ ộ ấ ợ ợ ự ữ ủ ẽ ể ệ ơ ẻ ả tin h n. Vi c có s n và h c t p ả tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i dung sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr tham gia vào ho t đ ng m t cách tích c c nh t và ngôn ng c a tr đ ự ộ ạ ộ ấ ạ c phát tri n m nh m nh t.
ệ ở ọ ạ ẻ ể 3.5 D y tr k chuy n ọ ơ m i lúc m i n i:
ế ọ ơ
ổ ọ ọ
ệ ể ệ ờ t là môn văn h c. Vào bu i sáng gi c ch i theo ý thích trong đó góc sách truy n tôi luôn khuy n khích tr
ệ ọ ơ c “đ c”, xem các bài th , câu chuy n mà tr thích, đ
ượ ẻ ệ ố
ế ẻ ơ ọ ờ
ề ẻ ẩ ọ ồ
ệ ệ ế ọ ữ ệ ẻ ọ c h c trên ti
ố ượ ẻ ở ọ ụ c đ i Giáo d c tr m i lúc m i n i là bi n pháp không th thi u đ ớ ẻ ệ ặ đón tr tôi cho v i các môn h c đ t bi ẻ ơ ẻ ượ tr đ ượ ẻ ẽ ượ c tham gia. Tr s đ ơ ớ ẻ ả c nghe các câu chuy n bài th mà tr ch i v i các con r i tr yêu, đ c m ạ ộ ạ ứ ấ th y h ng thú… Thông qua các ho t đ ng ngoài tr i, các môn h c khác, ho t ớ ể ộ đ ng chi u đ cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c, r i ôn luy n sau ẻ ượ ơ t h c, giúp tr luy n phát nh ng bài th , câu chuy n tr đã đ ể ờ i nói. âm, phát tri n l
ẻ ơ ớ ạ ườ ồ ơ ế ạ ng đ ch i cho b n trong khi x p hình Ví dụ: Tr ch i v i b n nh
ẻ ơ ủ ề ẻ ơ ế ơ
ủ + Tr ch i trò ch i phân vai theo ch đ : tr ch i b em, cho em ăn, ng , ươ ạ ẻ ể ệ ả ớ đã t o cho tr th hi n tình c m yêu th ớ ố ẹ ng v i em bé, v i b m .
ộ ế ạ ộ ề ầ ỗ ổ Thông qua ho t đ ng chi u, m i tu n dành riêng m t đ n hai tu i cho
ẻ ậ ệ ể tr t p k chuy n.
ề ế ấ ạ ớ ợ Ví dụ: Hôm nay, l p mình có r t nhi u b n đ n thăm nào là gà, bò, l n,
ể ệ ề ậ ị v t... các con hãy k chuy n nói v các con v t này nhé.
ạ ộ ể ẻ ạ ấ ơ ề Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th cung c p cho tr nhi u
ậ ố ừ ữ ề ả t ng v c nh v t cây c i xung quanh.
ẻ ạ ườ ẻ ơ
ề ộ ố ng, trò chuy n v m t s cây c i trong tr ả ng tôi cho tr quan sát khung c nh ỏ ng, h i “Đây là cây gì?
Ví d :ụ Khi cho tr d o ch i sân tr ệ ườ ể ư ườ ề ố ậ ủ ặ sân tr Cây m ng có đ c đi m gì? Các con có nh n xét gì v lá c a cây?...”
ơ ị * Trò ch i đóng k ch:
ẻ ụ ạ ộ
ị ẻ ạ ộ ầ ậ ố ệ
ệ
ộ ể ệ ậ ậ ệ
ắ ắ ộ
ể ề ữ ộ ả ủ ượ c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, n m đ ẩ ề ầ
ẩ ự ề ệ ộ ả ạ ắ ở ẻ ể ạ ượ tr . Đ đ t đ c đi u đó thì tr
ớ ể ẻ Là ho t đ ng giúp tr phát tri n trí nh và giáo d c tr tinh th n t p th . ạ ạ ạ ộ i i n i dung câu truy n, làm s ng l Qua ho t đ ng đóng k ch tr truy n đ t l ồ ạ ạ ủ tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng h i tho i c a các nhân v t trong truy n, đ ng ẻ ế ờ th i tr t th hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n. Khi bi ượ ẻ ễ ị c đóng k ch tr d dàng n m đ ể ư ụ ủ tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s phát tri n t ướ ẩ ụ duy, c m th tác ph m m t cách sâu s c c 11 / 10
ẻ ẻ
ẻ ề ộ
ạ ớ ạ ủ ệ ệ ữ ề ộ hi u sâu h n v n i dung truy n và l ẻ ế bi
ạ ộ ơ đó tr ủ
ằ ệ ượ t đ
ệ
ạ ủ ể ẻ ậ ả ị i n i dung câu truy n và đàm khi cho tr đóng k ch giáo viên ph i cho tr ôn l ờ ẻ ể i tho i v i tr v n i dung. Giúp tr ể ệ ể ừ ắ ệ ậ t th hi n nh ng s c tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ t ệ ậ ạ ề ữ ệ thái khác nhau v ng đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. ậ ủ ệ ờ ẻ ọ i nói c a các nhân v t. Qua đó c gi ng đi u l Nh m giúp tr phân bi ạ ữ ờ ớ ượ ể ẻ ậ ạ ượ ắ ẻ tr kh c ho đ i tho i c ngôn ng , l c tính cách nhân v t. Đ tr nh đ ắ ạ ờ ướ ẻ ế ị ậ ủ c h t cho tr nh c l c a các nhân v t trong truy n đ đóng k ch thì tr i i l ả ặ ổ ( Hình nh 8) ho c nhóm tho i c a nhân v t sau đó cho tr đóng vai theo t
ổ ổ ắ ệ 1 làm dê tr ng, t
ổ ể ẻ ự ể ệ ệ
3 làm cho sói đ tr t ạ Ví dụ: Trong truy n “Dê con nhanh trí” cho t ộ ẻ ộ ủ ủ ừ
ệ ẻ i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr s
ắ ạ ờ i l ườ ẫ i d n truy n và tr t
ậ ẻ ố ớ ễ ủ ậ ượ ệ
2 làm ậ th hi n hành đ ng, đi u b c a nhân v t dê đen, t ậ cho quen và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr theo vai c a các nhân v t ẻ ẽ ệ ậ ạ ủ trong truy n và cho tr nh c l ệ ộ ẻ ự ễ đóng. Lúc này cô giáo là ng di n theo n i dung câu ẻ ễ ủ ề ẻ ự ệ nh n xét v vai di n c a mình, c a truy n. Khi tr di n xong lên cho tr t ộ ủ ị ẻ ừ ạ b n, t đó tr xác đ nh đ c thái đ c a tr đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.
ậ ọ
ự ự ề ẻ ả ệ ấ
ị Trò ch i đóng k ch th c s giúp tr ể ạ ượ ọ ẻ ấ ấ ỏ
ệ ớ ệ ả ồ ợ ộ ẩ ơ c m nh n tác ph m văn h c m t ắ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cách sâu s c và đ đ t đ ợ ớ cho tr r t quan tr ng, v i câu truy n “3 chú L n nh ” tôi làm sân kh u có màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n.
ụ ẹ ẽ ệ ấ ố Vi c hoá trang và b trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p s giúp tr t ẻ ự
ở ễ ẻ ứ ậ ạ ơ ợ ớ ừ tin khi nh p vai t o cho tr h ng thú h n v i t ng v di n.
ẻ ể ư ả Trong ho t đ ng chung tr có th ch a c m nh n h t đ c các giá tr v
ặ ả ạ ộ ữ ế ẩ ờ
ẻ ơ ọ
ệ ằ ọ
ữ ạ ả ơ
ữ ị ề ậ ế ượ ủ ạ ộ ho t đ ng góc cô giáo m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ẻ ạ ơ cho tr tham gia vào góc ch i “Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô cho tr ơ ẻ ừ ượ ọ ể ẻ ượ c xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th tr v a đ c h c đ tr đ ậ ượ ế ụ ể ẻ ộ ầ ớ ể m t l n n a l có th ghi nh sâu h n, đ tr i ti p t c đ c c m nh n ẩ ẹ nh ng cái hay cái đ p trong tác ph m.
ề ế ợ ớ 3.6 Tuyên truy n k t h p v i ph huynh. ế ụ ườ ủ ẻ ủ ế Nh chúng ta đã th y môi tr
ệ ư ườ ữ
ụ ố
ể ẻ ọ
ể ọ ủ ự ộ
ồ ọ ữ ạ ộ ẻ ặ ệ ể ệ ạ ấ ng ti p xúc c a tr ch y u là gia đình và ậ ộ ườ ế ợ ng là m t ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr nhà tr ể ế ế ị ệ ệ bi n pháp không th thi u. Ph huynh chính là nhân t quy t đ nh trong vi c ệ ủ ữ ạ t o ngu n nhiên li u c a góc văn h c đ phát tri n ngôn ng cho tr . Trong ể ầ ầ ụ cu c h p ph huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh v c phát tri n t là thong qua ho t đ ng k chuy n sáng t o. Hàng ngôn ng cho tr , đ c bi
12 / 10
ớ ề ụ ể ả ộ
ể ụ ệ ẻ
ạ ủ ư ế ệ ẻ ề ủ ấ ượ c phát tri n nh th nào và có bi n pháp kích thích s phát
ẻ ạ ữ ể tháng tuyên truy n v i ph huynh qua các bi u b ng nêu lên n i dung v ch ề đi m, v các câu chuy n sáng t o c a cô và tr . Qua đó ph huynh th y đ ự ữ ủ ngôn ng c a tr tri n ngôn ng cho tr t ể i gia đình.
ể ụ ệ ấ ộ Có th nói công tác tuyên truy n v i ph huynh là m t vi c làm r t quan
ề ệ ệ ạ ẻ ể ữ ể ể ạ ọ ớ ẻ tr ng trong vi c d y tr k chuy n sáng t o đ phát tri n ngôn ng cho tr .
ệ ả ủ 4. Hi u qu c a SKKN:
ở ớ ự ế ả ẫ ớ ớ ạ l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo L n
ẻ A4 ( tr 56 tu i).
ệ ượ ộ ố ế ả ụ Tôi đã áp d ng SKKN ổ ự ệ Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s k t qu sau:
ẻ Tr phát
âm rõ
ẻ ế ể Tr bi ạ ệ t k chuy n sáng t o
ẻ ế t Tr bi kể chuy nệ Th iờ đi m ể
ố ràng m chạ l cạ đánh giá T ng sổ trẻ
S tr đ t ố ẻ ạ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ S trố ẻ đ tạ S trố ẻ đ tạ
ầ 67% 10 27% 5 13% Đ u năm 25
Sau khi đ cượ 37 94% 37 100% 25 67% 35 tác đ ngộ
Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH
1. Ý nghĩa c a SKKN
ủ
ố ớ ứ ệ ế ồ
ứ ạ ộ ổ ứ ẻ ể ệ ệ ạ * Đ i v i giáo viên: thêm kinh nghi m khi t Qua nghiên c u tài li u giáo viên trai d i ki n th c, có ch c ho t đ ng cho tr k chuy n sáng t o
ổ
ứ ớ ứ ổ ư ự ọ ỏ ẫ Giáo viên trao đ i ki n th c v i nhau rút ra kinh nghi m h c h i l n ẻ ch c cho tr ệ ơ tin h n khi t
ể ệ ạ ế ế nhau làm dày thêm ki n th c , giáo viên t tr chuy n sáng t o.
ố ừ ể ữ ạ ạ ố ớ ẻ *Đ i v i tr . Giúp phát tri n v n t cho tr , tr có ngôn ng nói m ch l c.
ẻ ẻ 13 / 10
ẻ
ạ ượ ng sáng t o ho tr ng t ơ tin h n
ẻ ệ ạ
ạ ộ ệ ể ạ ưở ể Phát tri n trí t ẻ ạ ạ ự Tr m nh d n t ẻ ứ ể ơ Tr h ng thú h n v i ho t đ ng k chuy n sáng t o giúp tr làm giàu ố ừ v n t ớ ạ và m nh d n k truy n
Giúp giáo viên bi ạ
ẻ ể ể ạ ệ ệ t l a ch n nh ng bi n phát đ d y tr k chuy n
ế ự ệ ọ ả ộ ữ ấ sáng t o m t cách hi u qu nh t.
ệ ọ
ự ứ ệ
2. Bài h c kinh nghi m ẻ ệ Qua quá trình nghiên c u và th c hi n các bi n pháp trên vào vi c d y tr ệ ọ ể k chuy n sáng t o đ phát tri n ngôn ng cho tr tôi đã rút ra nh ng bài h c ệ kinh nghi m sau: ả
ệ ạ ư ữ ể ể ẻ ạ
ứ ng t
ả ườ ẻ ự ấ ộ ể ạ ượ c môi tr ế t tao c m xúc cho tr ẻ ố t cho tr ệ ể khi k chuy n
ệ ộ Cô giáo ph i đi sâu nghiên c u đ t o ra đ ạ ộ ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi sáng t o. ạ Th ừ ng xuyên trò chuy n v i tr , kh i g i tr đ t tên cho n i dung v a
ớ ẻ ữ ệ ắ ườ ệ ặ
ơ ợ ẻ ặ ề ừ t ng n g n nh ng đi u v a trò chuy n. ẻ ủ ọ ữ ộ trò chuy n ho c tóm t ế ắ ẻ ủ ể Khuy n khích tr nói nh ng ý nghĩ c a tr qua n i dung hay ch đi m
ễ ệ ạ nào đó nh m giúp tr luy n cách trình bày, di n đ t ý.
ằ ế ẻ ề ấ 3. Ý ki n đ xu t
ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr ng:
ọ ậ ở ệ ơ C n t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p ị ạ các đ n v b n
ầ ạ ổ ệ ề ọ ỏ ể đ trao đ i, h c h i kinh nghi m.
ổ ứ ể ộ ồ ồ T ch c các cu c tri n lãm tranh, làm đ dùng đ ch i t ơ ạ ườ i tr ng cho
ẻ tr cùng tham gia.
ố ớ ụ * Đ i v i Phòng giáo d c:
ồ ưỡ ổ ậ ữ ề ấ ơ C n tăng c ng h n n a v các bu i t p hu n, b i d
ầ ệ ườ ệ ề ỹ ự ể ộ ọ
ễ ả ứ ế ng ki n th c ệ trong vi c th c hi n b môn văn h c nói chung và v k năng k chuy n ạ di n c m, sáng t o cho giáo viên .
14 / 10
Ụ Ụ PH L C
ả ế ế ồ ở Hình nh 1: Thi t k các đ dùng ọ góc văn h c
ẻ ể ệ ả ạ ấ ố Hình nh 2: Khung r i và sân kh u cho tr k chuy n sáng t o
ệ ẻ ả ọ ở ệ Hình nh 3: Tr “đ c” truy n mà mình thích góc sách truy n
ẻ ự ắ ế ệ ạ ả Hình nh 4: Tr t ừ ể s p x p các b c tranh và k chuy n sáng t o theo t ng
ứ nhóm
ẻ ử ụ ả ố Hình nh 5: Tr s d ng r i tay
ẻ ọ 6: Tr ch n và b cứ
Hình nhả ghép các tranh thành
m tộ
ệ ả d i câu chuy n
7:
ẻ ể Hình nhả Cô d yạ ệ tr k chuy n
ằ b ng sa bàn
ẻ ơ ả ị Hình nh 8: Tr ch i đóng k ch
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O
1. Ph
ữ ể ẻ ẫ ễ ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo Nguy n Xuân
ươ Khoa
ữ ổ ể ầ Giáo trình phát tri n ngôn ng tu i m m non, NXB
ồ 2. Đinh H ng Thái, ạ ọ ư ạ Đ i h c s ph m.
ạ ộ ữ ủ ủ ể ẻ
ụ ầ m m non, ế Các ho t đ ng phát tri n ngôn ng c a tr 3. Bùi Kim Tuy n (Ch biên), ệ t nam NXB giáo d c Vi
4. https://hanoiacademy.edu.vn/tremamnonvoikinangkechuyensang
tao/
5. https://hanoiacademy.edu.vn/chuyendephattrienngonnguchotre
thongquakechuyensangtao/
6. https://giaoducthoidai.vn/traodoi/giuptrekechuyencotichsangtao
1217096.html
7. http://iqschool.vn/Mamnon/Giuptrekechuyencotichsangtao89.html