UBND QU N LONG BIÊN ƯỜ Ậ Ầ Ữ NG M M NON HOA S A TR

SÁNG KI N KINH NGHI M

ộ ố

ướ

ổ ể

M t s  kinh nghi m

ệ h

ng d n tr  5­6 tu i k  chuy n sáng

ẫ t oạ

ẫ ụ

ả ễ ị ả : Nguy n Th  H o

ầ ng M m non Hoa S a

ườ ậ ự ọ     Lĩnh v c/Môn: Giáo d c m u giáo/ Làm quen văn h c ấ ọ     C p h c: M m non ọ     H  và tên tác gi ứ ụ     Ch c v : Giáo viên     ĐT:  0365910911 ữ ơ ị          Đ n v  công tác: Tr ộ                                       Qu n Long Biên – Hà N i

Long Biên, tháng 3 năm 2019

Ụ Ụ M C L C

Ộ N I DUNG Trang

Ặ Ấ Ề 1 I– Đ T V N Đ

2 Ả Ấ Ế Ề II ­ GI I QUY T V N Đ

ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ 2

ợ ế ệ

ơ ở ậ 1.Nh ng n i dung lý lu n có liên qua tr c ti p đ n v n đ  nghiên ứ ổ c u t ng h p k t kinh nghi m. 1.1 C  s  lý lu n: 2

ơ ở ự ễ 1.2. C  s  th c ti n 2

ự ấ ề 3 ạ 2. Th c tr ng v n đ

3 ậ ợ 2.1. Thu n l i

4 2.2 Khó khăn

ệ ế 4 3. Các bi n pháp đã ti n hành:

ứ ệ ệ 3.1 Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u 4

ệ ạ ườ ạ ộ ẻ ể ệ ng ho t đ ng cho tr  k  chuy n sáng 6 3.2. Bi n pháp 2: T o môi tr t o ạ

ạ ẻ ử ụ ậ ợ ớ ữ ờ ể i k  sáng 7 3.3. D y tr  cách s  d ng nhân v t phù h p v i ngôn ng  l t oạ

ẻ ể ệ ạ ạ ồ 3.4. L ng nhép các môn khác khi d y tr  k  chuy n sáng t o 8

ệ ở ọ ạ ẻ ể 3.5. D y tr  k  chuy n ọ ơ  m i lúc m i n i 9

ế ợ ụ ề ớ 3.6. Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh 12

ả ủ ệ 13 4. Hi u qu  c a SKKN

ế ế ị 13 ậ III.  K t lu n, ki n ngh

1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ủ ệ ế 13

ọ ệ 14 2. Bài h c kinh nghi m

ế 14 ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t

Ụ Ụ PH  L C

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ệ ườ

ế ề ấ ụ ỉ ủ

ỗ ẻ ở ầ ủ c s  hoàn thi n đó chúng ta không th  b  qua “th i th ườ ể ạ ượ ự ỗ u” c a m i con ng

ạ ữ ộ ủ ơ ặ

ọ ộ ữ

ườ ể ầ ế ố i. M t trong nh ng y u t ẻ ữ

ố ớ ấ ứ ể

ữ ố ớ ẻ ơ ấ

ụ ầ

ủ ở ế ườ ươ ữ ệ ể ở

ườ ữ ể ể

ệ ầ ở

ỏ ườ ể ẻ ề ấ ế ề ờ

ỏ ầ ớ ể ạ ộ ố ữ ẻ ạ ọ

ế ỷ ủ ế ỷ ố ủ Chúng ta đang s ng trong nh ng năm c a th  k  XXI – th  k  c a khoa   ờ   ị ể ệ ạ ọ ệ ệ i hoàn thi n đ  sánh k p th i h c công ngh  hi n đ i. Vi c giáo d c con ng ủ ụ ấ ạ t không ch  c a riêng các nhà giáo d c mà c a toàn   đ i luôn là v n đ  c p thi ơ  ờ ể ỏ xã h i. Đ  đ t đ ộ ờ   ấ i. Tr  em chính là trang sách m  đ u c a m i cu c đ i, ủ ề ự   n n móng nhân cách c a con   là n i đ t nh ng viên g ch đ u tiên xây d ng    quan tr ng trong quá trình hình thành và phát ng ế ố  ệ tri n toàn di n nhân cách tr  đó chính là ngôn ng . Ngôn ng  chính là y u t ấ ế   không th  thi u đ i v i b t c  ai nh t là đ i v i tr  th . Trong công tác giáo ế ệ ầ ụ ấ ướ   c, chúng ta càng th y rõ vai trò c a ngôn d c th  h  m m non cho đ t n ạ ệ ữ ố ớ ẻ ữ   ng  đ i v i vi c giáo d c tr . Ngôn ng  góp ph n đào t o các cháu tr  thành ệ  B i ngôn ng  là ph   ng ti n giao ti p quan con ng i phát tri n toàn di n. ẻ  ọ ế ậ ấ ủ i. V y làm th  nào đ  phát tri n ngôn ng  cho tr tr ng nh t c a con ng ộ ộ m t cách toàn di n, là m t giáo viên m m non tôi không kh i trăn tr    băn ẻ   ng m m non tr  có khoăn v  v n đ  này, làm th  nào đ  tr  khi r i kh i tr ườ   ế m t v n ngôn ng  phong phú, tr  có th  m nh d n giao ti p v i m i ng i xung quanh.

ớ ạ ẻ ấ ệ ậ r t nh y c m v i ngh  thu t ngôn t .

ẻ ầ Đ i v i tr  m m non, tr ủ ồ

ổ ố ớ ượ ơ ữ ổ

ạ ộ ậ

ọ ể ẻ ố ệ ạ ấ ừ Âm  ả ớ   ng c a các bài hát ru, đ ng dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm ạ ặ ầ ẻ   ẫ ệ ấ t h p d n tr . ẻ ể  ạ ệ ặ t là ho t đ ng d y tr  k ả  t nh t, hi u qu ng phát tri n ngôn ng  cho tr  t

ệ đi u, hình t ệ ồ h n tu i th . Nh ng câu chuy n c  tích, th n tho i đ c bi ớ ẻ ế Chính vì v y cho tr  ti p xúc v i văn h c và đ c bi ữ ườ ệ chuy n sáng t o là con đ nh t.ấ

Thông qua vi c tr  k  chuy n sáng t o giúp tr  phát tri n năng l c t

ưở ượ ướ ẹ ng t

ẻ ạ ệ ế t yêu quý cái đ p, h ẻ ể ạ

ể ề ộ ự ậ ẻ ế ẻ ể ệ ạ ng sáng t o, bi ẻ ữ ủ t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k  v  m t s  v t hay s

ẻ ề ằ ọ ữ ủ ki n nào đó…b ng chính ngôn ng  c a tr . Đó là lý do tôi ch n đ  tài: ự ư  ể ẹ ớ i cái đ p. Khi ng t duy, óc t   ố   ạ ệ ẻ ể tr  k  chuy n, ngôn ng  c a tr  phát tri n, tr  phát âm rõ ràng m ch l c, v n ự  ế ừ  phong phú. Tr  bi t “M tộ   ệ

ệ ướ ẻ ệ ẫ ạ ố s  kinh nghi m h ổ ể ng d n tr  5­6 tu i k  chuy n sáng t o”

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ộ ữ ự ế ế ấ ề ậ

ế ệ ứ   1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ  nghiên c u ổ t ng k t kinh nghi m.

4 / 10

ơ ở ậ 1.1 C  s  lý lu n:

ộ ể ừ ấ

ặ ữ

ữ ủ ự S  phát tri n ngôn ng  c a tr  là m t quá trình t ạ ư ổ ộ ạ ể ầ

ế ộ ổ ủ ưở ở ộ ữ

ị ả ượ , ngôn ng  cũa tr  đã tr  nên đ ả ở ệ ư ặ

ủ ữ ẻ ể ả ầ ớ ẻ  th p đ n cao v i các   ỳ ẻ Trẻ  giai đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tu  thu c vào đ  tu i c a tr .  ữ ạ ớ ủ   ự ở ứ  l a tu i m m non s  phát tri n ngôn ng  m ch l c ch u  nh h ng l n c a ệ ơ ẻ ố ừ ự   vi c tích c c hoá v n t c m  r ng h n, có ấ ậ ự ơ    h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh  năng nói trình bày ý tr t t ể nghĩa, hi u ngôn ng  hoàn c nh c a tr  cũng đã b t ắ đ u phát tri n.

ớ ệ ữ ậ tr  tình yêu đ i v i t

ọ ơ ậ ở ẻ ơ ả ệ ữ ủ

ệ ứ ạ ầ ộ

ụ V i nhi m v  kh i d y  ể ễ ạ ẻ ả ự

ấ ạ ớ ử ụ ệ ế ợ ạ ể ệ ờ ng  ngh  thu t thông ể  ể     nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc ồ i nói k t h p v i s  d ng đ c th  hi n trong hình nói t

ố ớ ừ ữ ế qua cách đ c k  di n c m, cao h n n a là bi t dùng ngôn ng  c a mình đ ệ ụ ấ ể k  chuy n sáng t o. Đây là m t nhi m v  r t ph c t p, yêu c u khi k ộ ộ ệ chuy n sáng t o tr  ph i t ượ ươ ứ logic đ ng  ng (l ự dung tr c quan).

ỏ ầ ẻ ỹ

Yêu c u này đòi h i tr ề ỹ ả ủ ạ ậ

ộ ượ ữ

ườ ườ ứ ằ ổ   ố ừ  ph i có v n t  phong phú, các k  năng t ng ộ ợ   h p, k  năng truy n đ t ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung chú ý ể ậ   ỹ ả và nói bi u c m. Nh ng k  năng này tr  lĩnh h i đ c trong quá trình nh n ệ ố th c có h  th ng b ng con đ ẻ ệ ậ ng luy n t p th ng xuyên hàng ngày.

ơ ở ự ễ 1.2 C  s  th c ti n.

ọ ữ ế ứ ẻ ở ầ

ả ố ớ Đ i v i tr ệ ề ể ệ c th c hành, tr i nghi m và phát tri n ngôn ng

ư ư ẻ ộ ộ ỉ

ạ ả

ư ế

ả ọ ệ ẻ

t m t s  tr  phát âm ch a rõ ràng còn nói lay, nói ng ng, v n t ự ạ ẩ

m m non thì ngôn ng  đóng vai trò h t s c quan tr ng. ữ  ể ẻ ượ ự Nh ng đi u ki n đ  tr  đ ổ  cho tr  tham ủ ế ớ m t năm ch  có m t bu i   ch a phong phú ch  y u là trên l p,  ể ẻ hi u, ể ghi nhớ  ậ ể quan, dã ngo i, đ  thu th p thêm các thông tin, hình  nh đ  tr   ệ  nên ch a phát tri n h t kh  năng c a ủ   ể ơ và sáng tác ra các bài th , câu chuy n ố ừ  ư ộ ố ẻ ặ tr . Đ c bi ư   ủ ế còn nghèo nàn ch  y u là phát âm theo cô, s  sáng t o ra các tác ph m ch a có....

ể ẻ Do v y đ  b i d

ườ ế

ể ồ ưỡ ậ ơ ộ ng, c  h i cho tr ệ ể ạ ượ ự ư ườ ạ

ọ ể ộ ườ ợ ớ ọ ị ọ ợ ỉ đi u ch nh nh p đ , c ng đ

ầ ạ   ữ ủ ng và phát tri n ngôn ng  c a tr  chúng ta c n t o ế ớ ẻ ượ   i xung c tri giác tìm ki m, khám phá th  gi  đ môi tr ẻ   ạ ả ẩ  duy sáng t o cho tr . quanh; rèn luy n phát âm chu n, chính xác, kh  năng t ầ  tăng c ệ ậ   ẻ ng cho tr  luy n t p Đ  t o đ c s  linh ho t trong quá trình đó c n ậ   ệ ử ỉ ỹ các k  năng nói, phát âm, gi ng đ c k  rõ ràng, c  ch , đi u b  phù h p. T p ể ọ ộ, gi ng đ c, k  phù h p v i nhân ẻ ế ự ề t t cho tr  bi   ả ậ v t, hoàn c nh.

5 / 10

ữ và đ Trong nh ng năm tháng d y tr

ổ ạ

ẻ ẻ ượ ế ẫ ề

ệ ớ ạ ế ữ ẻ

mà vi c giúp cho tr  k ứ ơ ự ẻ ọ ư

ả ệ ệ ắ

ư ạ ủ

ạ ộ ữ ườ ể ể ả

ạ ướ ế ệ ẻ ể ạ ộ ớ ế ạ ẻ ộ  ề ẻ ở c ti p xúc v i tr  nhi u đ   ế ế ự ể ủ ạ ẻ ế ủ tu i. Ph m vi ti p xúc c a tr  còn h n ch  d n đ n s  hi u bi t c a tr  còn   ề ộ ố ệ ủ ẻ ể  nghèo nàn, cu c s ng c a tr  còn nhi u đi u m i l ộ ấ ạ ườ   l i chuy n cung c p cho tr  nh ng n i dung ki n th c đ n gi n trong tr ng ư   ượ ơ ể ạ ệ ệ ạ ầ i chuy n đã đ m m non vi c d y tr  đ c th , k  l c th c hi n nh ng ch a ơ ộ ộ ư ể ạ ẻ ớ ọ   i nh  thu c m t bài th , câu truy n mà ch a có sâu s c. Vì tr  m i đ c, k  l ỏ ự ỗ ự ậ ự s  sáng t o trong khi k . V y nó đòi h i s  n  l c ho t đ ng sáng t o c a cô   ơ ở ự ọ   ạ c h t cô ph i là ng giáo. Tr i k  sáng t o d a trên nh ng c  s  khoa h c, ạ ệ ụ ể ể ạ ữ i truy n m t cách sáng t o. nh ng bi n pháp c  th  đ  d y tr  k  l

ờ ử ụ ề

ể ứ ệ ể ộ

ệ ạ ộ ấ ẻ   nhanh   chóng   hi u   n i   dung   chuy n,   nh ệ ể ễ ể ệ ạ

ả ồ ự ệ ấ

ọ ứ ử ụ ả ể ố ố

ho t đ ng tôi s  d ng r t nhi u hình th c khác   Ngoài ra trong các gi ớ  ứ nhau   đ   gây   h ng   thú   giúp   tr ị ộ chuy n, thu c chuy n và đ c k  di n c m k  chuy n sáng t o, đóng k ch.   ả ồ  ạ ộ trong ho t đ ng này hình th c s  d ng đ  dùng tr c quan r t có hi u qu . Đ ụ ự   dùng tr c quan có th  là tranh  nh, mô hình, r i que, r i bóng, trang ph c, sân kh u…ấ

ề 2. Th c trự ạng v n đấ

ậ ợ 2.1. Thu n l i:

ườ ỉ ạ ng luôn nh n đ

­ Nhà tr ậ ệ ầ

ệ ạ ộ ộ

ế ẻ ế ệ ầ ổ ỡ

ủ ượ ự ậ c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a phòng ớ ườ GD ­ ĐT qu n Long Biên, cùng v i ban giám hi u tr ng M m non Hoa ầ ữ S a năng đ ng, sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi t tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n  đoàn k t và giúp đ  nhau trong quá trình nghiên c u.ứ

ọ ầ ượ

­ Đ u năm h c 2018­2019, 100% giáo viên trong tr ổ ườ ng đ ớ ể ế ấ ọ ơ

ữ ụ ự c tham gia   ậ ậ ạ   t p hu n chuyên đ : " Ti p c n h c qua ch i và đ i m i hình th c ho t ể ộ đ ng giáo d c lĩnh v c phát tri n ngôn ng " do Phòng GD&ĐT t ứ ổ ứ  ch c

ệ ử ng h c đi n t

ườ ị ầ ọ ươ ấ   ơ ở ậ  nên c  s  v t ch t   ng tác thông minh, máy tính,

ệ ng th c hi n mô hình tr ­ Nhà tr ồ c trang b  đ y đ  các đ  dùng nh  b ng t ậ ể ế ườ ự ư ả ủ ượ đ ế máy chi u, máy chi u đa v t th , loa đài...

2.2 Khó khăn

ự ự ư ể ồ ồ ơ ­ Không gian l p h c, đ  dùng, đ  ch i ch a th c s  phong phú đ  kích

ớ ạ ủ ự ọ ẻ thích s  sáng t o c a tr .

ố ừ ủ ế ả ắ ộ ­ V n t

c a m t s  tr  ch a phong phú, kh  năng s p x p các n i dung ệ ư ộ ố ẻ ư ự ủ c a câu chuy n ch a có s  logic.

6 / 10

ấ ộ ­ M t tr nói không đ  câu, nhi uề   câu nói không có nghĩa, nên r t khó

ạ ủ ẻ ẻ khăn trong quá trình d y tr .

ẫ ướ ẻ ể ­ Khi h ạ ng d n tr  k  chuy n sáng t o kh  năng th  hi n đi u b  c

ể ệ ạ ả ệ ế ẻ ậ ộ ử  ư    ch a

ủ ể ệ ỉ ậ ệ ệ ch  vào các vai c a các nhân v t trong câu chuy n còn h n ch . Tr nh p vai khi th  hi n.

ệ ế 3. Các bi n pháp đã ti n hành:

ứ ệ ệ 3.1  Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u:

ộ ệ ệ ứ

ầ ờ ọ ế ầ ơ ể

ả ủ ộ

ề ụ ẫ ố

ộ ổ ệ ạ ơ

ầ ể ậ ể ủ ề ệ ơ

ệ ậ ụ ủ ể ầ ạ ổ ộ

ụ ệ   ộ ậ Nh n th c rõ vi c nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v  là m t vi c ấ ượ ế ứ ạ ọ t đ u tiên đ  nâng cao ch t l   làm h t s c quan tr ng và c n thi ng d y và ả ố ạ ệ ả ệ ệ ố ớ ặ ọ  đ c th , k  chuy n đ t hi u qu  t   t thì b n thân t đ i v i gi h c đ c bi ứ ạ ệ ầ ư ự ừ  nghiên c u tài li u sách  đó tôi đã đ u t ph i ch  đ ng, sáng t o, tích c c t   ự ướ ứ ươ   ệ ệ ng d n th c hi n ch báo v  giáo d c, tài li u nghiên c u cu n  sách h ng ườ   ồ ưỡ ổ ẻ ở ng ng th  các đ  tu i tu i, sách b i d   trình giáo d c m m non cho tr ể ọ ẻ xuyên, sách tuy n t p trò ch i và k  chuy n cho tr , các t p chí, báo h a mi,   ẻ ở  ậ  hay các t p tranh th , truy n theo ch  đ  cho tr   sách bé cùng k  chuy n... ệ ứ l a tu i m m non, t p tranh k  chuy n sáng t o… c a b  giáo d c và đào   t o. ạ

ở ậ ứ

ồ ạ ổ ế ượ t Tri u. Các đ ng chí đ

ượ ẫ ổ  ch c l

ệ ự ể ộ   ch c ki n  t p ho t   đ ng  phát tri n ngôn  ng  t ự ổ c tham d  bu i ki n t p đã v ồ ế ậ c ki n t p cho đ ng nghi p đ ế ậ ạ ế ậ ệ  chuyên môn đã xây d ng ki n t p l

ổ ứ ữ ộ

ỏ c

ệ ỏ ả

ạ ộ ầ

ủ ừ ẻ ể ạ ặ ườ ớ

ể ộ

ụ ệ ế ầ ỏ

ụ ể ạ

ữ ạ   i S   GD và  ĐT     t ề  ệ ề ườ ng m u giáo Vi tr ượ   ạ ộ ứ ạ ườ c ng t i các ho t đ ng đã đ tr ổ ỏ ọ i các   h c h i. Ban giám hi u cùng t ổ ớ   ể ạ ạ ộ  ch c sinh ho t chuyên môn đ  trao đ i nh ng n i dung m i, ho t đ ng và t ượ  h c h i, đúc rút kinh nghi m sau các ti ọ ơ ộ ể ế   sáng t o. ạ Đó là c  h i đ  tôi đ t ặ ệ ạ   ợ ọ ệ ồ ự ờ ủ ạ t sau nh ng đ t h c h i xem các ho t  c a đ ng nghi p. Đ c bi d y d  gi ự ế  ớ ậ ấ ườ ỏ ấ ạ ộ ng, c p qu n..... cùng v i gi ng d y th c t i c p tr đ ng d y giáo viên gi ủ ề ế ế ạ ở ớ ừ ọ    l p h c tôi đã lên k  ho ch t ng ch  đ , k  ho ch tu n, ngày m t cách phù ớ ự ế ủ ợ    đ  áp  c a tr h p v i tình hình th c t ng, l p và đ c đi m c a t ng tr ợ ủ ề ự ế ở ụ   d ng vào tình hình th c t  các ch  đ  trong năm m t cách phù h p.. Ngoài   ọ ra tôi luôn h c h i tìm các tài li u liên quan đ n giáo d c m m non qua các   ụ   sách báo, băng đĩa, ti vi và các thông tin đ i chúng đ  áp d ng vào giáo d c tr .ẻ

ồ ờ ẻ ọ ồ ồ ơ

ầ ơ ọ

ề ể Đ ng th i tôi cũng tìm hi u v  các đ  dùng đ  ch i giúp tr ẻ ỏ ấ ế ữ ủ ừ ệ ơ ch i, ch i mà h c và còn giúp tr  th a mãn nhu c u giao ti p. Hàng ngày tr ượ đ c trò chuy n cùng búp bê, g u bông, t h c mà ẻ    c phát đó ngôn ng  c a tr ẻ ượ  đ

7 / 10

ớ ạ ể ẻ ễ ự ứ

ả ả ư ề ớ

ẻ ủ ẻ ạ ế ơ ỗ

ồ ứ ổ ọ ả ử ụ ạ ệ ợ ị

ế ư ầ ẵ ụ ậ ệ ườ ữ ư

ờ ậ ệ ọ ả ụ ậ ố ằ ự ủ ệ ả

tri n và kích thích s  h ng thú c a tr  giúp tr  d  nh , lâu quên và t o không khí bu i h c tho i mái, vui v  đ t k t qu  cao nh ng v i đi u ki n cô giáo   ớ ộ   ồ ph i s  d ng đ  dùng đ  ch i đó sao cho đúng lúc đúng ch  phù h p v i n i ổ ẻ    tôi cùng các ch  em trong dung bài d y, l a tu i tr . Vì th  hàng ngày hàng gi ụ   ng, cùng ph  huynh s u t m các nguyên v t li u thiên nhiên, t n d ng tr ộ   , v i v n… sau đó d a vào n i nh ng nguyên v t li u s n có nh  chai, l ố dung câu truy n làm sa bàn, làm các nhân v t, con r i b ng x p, c  qu , chai   ọ l ấ , que, gi y bóng…

ệ ạ ườ ạ ộ ệ ạ 3.2. Bi n pháp 2 : T o môi tr ẻ ể ng ho t đ ng cho tr  k  chuy n sáng t o.

ố ạ ệ ế ườ ạ ộ t thì s Hi n nay, n u cô giáo t o đ

ể ẻ

ệ ươ c r t cao.

ả ẽ ạ ượ ữ ộ ố ộ ụ ẻ ng cho tr  ho t đ ng t ế ạ ộ ng trình đ ư ệ

ườ ớ

ư ầ ộ ậ ạ ộ ữ ẻ ự

ố ẹ ữ ụ ệ ậ

ậ ạ ộ ữ ẻ ả ạ ể ệ ồ

ệ ậ ọ ứ ẻ ự  t

ẽ  c môi tr ả ạ   kích thích tr  phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng và k t qu  đ t ể  ượ ấ đ V  và s u t m m t s  b  truy n tranh ngoài ch ư   đ a vào gi ng d y, v n đ ng ph  huynh đóng góp truy n tranh đ a vào góc ẻ ọ ng ngày. Ngoài ra tôi cùng v i giáo viên trong văn h c cho tr  ho t đ ng th   ộ ố ồ  ữ ệ ế ế ớ t k  nh ng t p truy n tranh ch  to tôi còn đi sâu làm m t s  đ l p cũng thi ử  ộ ố ư dung tr c quan cho tr  ho t đ ng nh : m t s  con r i d t có bánh xe, có c ộ ẽ ủ   ẩ đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, nh ng s n ph m v  c a ặ ắ ờ   ẻ ắ tr , c t dán b i bìa c ng cho tr  ghép tranh k  chuy n sáng t o ho c c t d i ạ ể ể ậ các con v t cho tr    ch n các con v t đó đ  k  chuy n sáng t o theo ý ủ ưở ng c a mình. t

ề ữ

ấ ậ ư ở ố

ệ ơ t h n n a tôi suy nghĩ và làm ra các lo i r i tay cho tr ằ  tôi nh n th y đ  dung làm b ng r i tay h u nh   ạ ộ ứ

ặ Đi u đ c bi ự ế Th c t ẻ ổ ơ ặ

ạ ố ầ ậ ụ ố ị ể ẻ ử ụ ự ồ ể ả ặ ứ

ậ ủ ệ ể ặ ổ ộ ỳ

ẻ  ồ ạ ộ ớ    các l p ho t đ ng.  ừ    các không có cho tr  ho t đ ng, qua nghiên c u tìm tòi tôi đã v n d ng làm t ả   ơ qu  bong, ch i r m, đĩa nh a đ  ch i… đ  làm m t con r i sau đó dùng v i   ho c len móc làm váy, thân tay đ  khi tr  s  d ng không b  thô và c ng. Các ẻ ể   khuôn m t có th  thay đ i tu  theo n i dung, nhân v t c a câu chuy n tr  k . ả ( Hình  nh 1)

ườ ẻ ể ệ

ở ệ ơ ở ữ ạ T o môi tr ọ ộ ẻ ể ệ

ỏ ậ ộ

ỗ ự ế ạ ả ắ ẻ ằ ợ ả ờ ẻ ả ở

ế ướ t h ệ ạ ộ ứ ạ

ố ẻ ượ ủ ề ậ ậ ạ ng cho tr  k  chuy n sáng t o là m t vi c làm vô cùng   ạ   quan tr ng b i nó là ch  d a, là c  s  v ng ch c cho tr  k  chuy n sáng t o. ả   Đòi h i cô giáo ph i bi t t o c m xúc cho tr  b ng các con v t ng  nghĩnh, ồ   đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi ng lái, g i m  cho tr  có c m xúc tích ộ ể ự   c c khi tham gia ho t đ ng k  chuy n sáng t o. Qua n i dung các b c tranh,   c xem và nói lên nh n xét c a mình v  các các nhân v t, các con r i tr  đ

8 / 10

ữ ả ẻ ượ ể ộ c phát tri n m t cách phong phú

ạ ư ậ ả Hình  nh 2) ồ đ  dung đó. Nh  v y ngôn ng  cu  tr  đ và đa d ng (

ợ ớ ử ụ ữ ờ ể ẻ ạ ậ ạ 3.3 D y tr  cách s  d ng nhân  v t  phù h p v i ngôn ng  l i k  sáng t o.

ộ ườ ớ ầ Bên c nh m t môi tr

ể ạ ạ ạ ộ ự ứ

ẻ ậ ớ

ạ ạ ồ ệ ợ ẻ ữ ạ ậ ị

ư ầ ằ ở ờ

ẩ  các gi ớ ơ

ứ ẻ ệ

đón, gi ẩ ệ ể ế ư ậ

ủ ậ ự   ủ ng ho t đ ng v i đ y đ  các lo i đ  dùng tr c ạ ủ   quan đa d ng phong phú, thu hút s  h ng thú tham gia k  chuy n sáng t o c a ữ  ả ạ ẻ ử ụ tr  thì chúng ta còn ph i d y tr  cách s  d ng nhân v t phù h p v i ngôn ng ẻ ệ   ạ ờ ể i k  sáng t o. Khi d y tr  sáng t o tôi đã chu n b  cho tr  nh ng t p truy n l ờ  ờ ả ẻ ẻ ọ ể  tr  tr  và gi tranh s u t m b ng cách đ c k  cho tr  nghe  ơ  ọ ẻ ứ ch i hàng ngày. Đây là hình th c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, là c ạ ể ự ữ ở    có ki n th c v ng vàng khi th c hi n k  chuy n sáng t o. Qua s  cho tr ủ   ề ặ ậ ẻ ế t đánh giá, nh n xét v  đ c đi m tính cách c a cách làm quen nh  v y tr  bi ả ữ Hình  nh 3) các nhân v t thông qua ngôn ng  nói c a mình (

ị ạ ẻ ệ Bên c nh đó tôi còn đ nh h ng cho tr  quan sát các tranh chuy n , cho tr

ướ ệ ớ

ữ ờ ế ợ ộ ậ

ẻ ủ ệ ạ

ộ ẻ ể ầ ậ ộ ự ặ ờ

ể ả ố ắ ẻ Hình  nh 4) ẻ  ạ   ồ xem qua đĩa hình các câu chuy n. Đ ng th i k t h p tri giác v i đàm tho i ẻ   gi a cô và tr , giúp tr  nh n xét đánh giá n i dung truy n m t cách chính xác ứ ự ệ ưở ng c a mình qua s  nh n th c. Tôi d y tr  k  chuy n theo và nói lên ý t   ế ợ ồ   ầ ệ ừ t ng nhóm, theo th i gian th c hi n m t tu n ho c hai tu n, k t h p l ng ọ ở  ứ ế ơ ể ủ ghép các môn h c khác, các trò ch i đ  c ng c  và kh c sâu ki n th c, m ế ề ế ớ ố ộ r ng v n hi u bi t v  th  gi i xung quanh cho tr  (

ẻ ử ụ ộ ố ự ể ạ ồ ệ   Sau đây là m t s  cách d y tr  s  d ng đ  dùng tr c quan và k  chuy n

ậ ợ ớ phù h p v i các nhân v t.

ạ ế ợ ừ ố ộ

ẻ ử ụ ữ ể ả ễ ố ử ộ ạ ớ ố ớ ờ   i ạ   i

ẻ ử ụ ­ D y tr  s  d ng r i tay: d y tr  s  d ng t ng con m t, k t h p v i l nói, ngôn ng  bi u c m cùng v i cách di n r i qua c  đ ng các con r i đi l ả (Hình  nh 5)

ẻ ể ẻ ọ ­ D y tr  ghép tranh k  chuy n: ch n nh ng tranh mà tr  thích ghép thành

ạ ộ ả ệ ớ ờ ệ ể ừ ữ ế ợ ỉ ẫ i nói ch  d n thông

ả Hình  nh 6) m t d i câu chuy n sau đó k  t ng tranh k t h p v i l ậ qua các nhân v t trong tranh (

ạ ẻ ậ ể ữ ậ ọ

ẻ ưở ậ ớ ệ ạ ộ

ệ     ­ D y tr  ghép các nhân v t k  chuy n: ch n nh ng nhân v t mà tr  thích,  ủ   sau đó ghép các nhân v t v i nhau t o thành m t câu chuy n theo ý t ng c a tr .ẻ

9 / 10

ạ ữ ệ ẻ ọ

ẻ ể ể ằ ậ ậ ư ế ậ

ậ ử ụ ờ ể ả Hình  nh 7) ế   ­ D y tr  k  chuy n b ng sa bàn: ch n nh ng nhân v t mà tr  thích k t ế   ợ h p di chuy n các nhân v t đó trên sa bàn. Nói đ n đâu đ a nhân v t ra đ n đó, l i k  đi theo nhân v t s  d ng (

ế ứ ế Trong quá trình nghiên c u và ti n hành k  chuy n sáng t o đ n nay

ạ ệ ể ệ ủ ể ưở

ố ẻ ủ

ạ ủ ả ủ ẻ ề ạ ể ễ ả ướ c m t t

ộ ừ ữ ủ ể ể ừ ữ

ạ ở ớ    l p ầ ự  ng c a mình mà kgông c n s tôi đa s  tr  đã k  chuy n sáng t o theo ý t ữ  ẻ ẻ ử ụ ệ ợ g i ý c a cô. Thông qua các câu truy n sáng t o c a tr , tr  s  d ng các ng ẩ   ố ớ ộ ỉ ể ệ ắ đi u, ng t ngh  đ  truy n đ t thái đ , tình c m c a mình đ i v i tác ph m. ượ ủ ọ ẻ ắ    dung c gi ng k  di n c m c a cô, tr  có th  hi u đ Tr  b t ch ẻ  ồ ậ ể ạ ớ ồ ậ i có th  vào các đ  v t khác n a. T  đó ngôn ng  c a tr v i đ  v t này l ẽ ố ừ ượ ạ ể phát tri n m nh m , v n t c làm giàu thêm. đ

ẻ ể ệ ạ ạ ọ ồ 3.4 L ng ghép các môn h c khác khi d y tr  k  chuy n sáng t o

ả ấ ườ ư ộ ẫ i k  di n c m, h p d n đã làm rung đ ng ng

i nghe, nh ng bi ổ ọ ơ

ữ ữ ệ ằ ạ

ớ ờ ể ễ V i l ợ ổ ạ ữ ờ i ca, l ơ ộ ố ồ ế   t   tích h p các môn h c khác thì còn hay h n vì nó làm thay đ i không khí, làm ờ ố ể i đ i tho i,nh ng câu thay đ i tr ng thái khi k  chuy n. B ng nh ng l   ẫ ố đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s  trò ch i xen l n.

ướ ị ố ơ ỏ ơ

ộ ố ố ề ẻ ọ ộ ợ Ví dụ: Bài th  “Th  bông b   m” “Ong và b m”, “Cá vàng b i”….ho c ặ      đ c thu c các câu đ  v  con chó, mèo, l n, cá, gà…hay m t s  bài

ầ cho tr ồ đ ng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi c u đi quán”….

ạ ẻ ổ ợ ọ ớ

ườ ộ

ẩ  hát thu c các bài hát: “Th ờ ắ ư

ễ ươ ẻ ớ ộ ể ậ ợ

ấ   Âm nh c là môn b  tr  cho r  làm quen v i tác ph m văn h c, d  gây  n ẻ ế ượ ng con   ng cho ng i xem, vì th  tôi cho tr t ộ ể  ờ ố ế ị t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”… giúp tr  khi k mèo”, “M t con v t”, “đ  bi ề ẻ ậ ề ệ chuy n v  con v t nào tr  có th  hát v  các con v t đó phù h p v i n i dung   câu chuy n.ệ

ơ ứ ể ầ

ế ườ ụ ẻ ơ

ể ế ạ t d y th ơ ờ ắ ẻ ư ầ ủ   ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k  hay thay cho ph n c ng ộ ố ng áp d ng. Tôi cho tr  ch i m t s  trò   ờ   ị  d ng đ ng nh  trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i n ng tr i

ộ ỏ ệ ố c  câu chuy n mà các ti ơ ở ạ ch i  ư m a, cáo và th …

ợ ệ ẻ ể ệ

ấ ệ

ẻ ườ

ậ ứ ư ẫ

ẻ  đón tr  tr  tôi đ a tr  vào góc văn h c đ  h ủ ổ ả ẻ ố ế ẻ ả ứ ứ ệ ơ ọ   Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr  k  chuy n sáng ộ   ộ ố ế ệ ứ ổ ợ ạ t o là vi c cung c p thêm m t s  ki n th c b  tr  cho câu chuy n sinh đ ng ớ ủ ơ Ở ứ   ng mau nh  chóng quên. Vì v y vào  l a tu i này tâm lý c a tr  th h n.  ớ   ẻ ế ể ướ ọ ờ gi ng d n tr  ki n th c m i ữ   và c ng c  ki n th c cũ. Đây là hình th c cho tr  tr i nghi m nh ng gì mình

10 / 10

ẵ ạ ấ cô và b n, tr c m th y tho i mái và t

ọ ậ ở ọ ả ạ ự ọ

ẻ ộ

ệ ẻ ượ ớ ộ ấ ợ ợ ự ữ ủ ẽ ể ệ   ơ ẻ ả  tin h n. Vi c có s n và h c t p  ả   tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i dung sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr  tham gia vào ho t đ ng m t cách   tích c c nh t và ngôn ng  c a tr  đ ự ộ ạ ộ ấ ạ c phát tri n m nh m  nh t.

ệ ở ọ ạ ẻ ể 3.5 D y tr  k  chuy n ọ ơ    m i lúc m i n i:

ế ọ ơ

ổ ọ ọ

ệ ể ệ ờ t là môn văn h c. Vào bu i sáng gi c ch i theo ý thích trong đó góc sách truy n tôi luôn khuy n khích tr

ệ ọ ơ c “đ c”, xem các bài th , câu chuy n mà tr  thích, đ

ượ ẻ ệ ố

ế ẻ ơ ọ ờ

ề ẻ ẩ ọ ồ

ệ ệ ế ọ ữ ệ ẻ ọ c h c trên ti

ố   ượ ẻ ở ọ ụ c đ i Giáo d c tr    m i lúc m i n i là bi n pháp không th  thi u đ ớ ẻ ệ ặ  đón tr  tôi cho v i các môn h c đ t bi   ẻ  ơ ẻ ượ tr  đ ượ   ẻ ẽ ượ c tham gia. Tr  s  đ ơ ớ ẻ ả   c nghe các câu chuy n bài th  mà tr ch i v i các con r i tr  yêu, đ  c m ạ ộ ạ   ứ ấ th y h ng thú… Thông qua các ho t đ ng ngoài tr i, các môn h c khác, ho t ớ ể ộ   đ ng chi u đ  cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c, r i ôn luy n sau ẻ ượ ơ   t h c, giúp tr  luy n phát nh ng bài th , câu chuy n tr  đã đ ể ờ i nói. âm, phát tri n l

ẻ ơ ớ ạ ườ ồ ơ ế ạ ng đ  ch i cho b n trong khi x p hình Ví dụ:  Tr  ch i v i b n nh

ẻ ơ ủ ề ẻ ơ ế ơ

ủ   + Tr  ch i trò ch i phân vai theo ch  đ : tr  ch i b  em, cho em ăn, ng , ươ ạ ẻ ể ệ ả ớ đã t o cho tr  th  hi n tình c m yêu th ớ ố ẹ ng v i em bé, v i b  m .

ộ ế ạ ộ ề ầ ỗ ổ ­ Thông qua ho t đ ng chi u, m i tu n dành riêng m t đ n hai tu i cho

ẻ ậ ệ ể tr  t p k  chuy n.

ề ế ấ ạ ớ ợ   Ví dụ: Hôm nay, l p mình có r t nhi u b n đ n thăm nào là gà, bò, l n,

ể ệ ề ậ ị v t... các con hãy k  chuy n nói v  các con v t này nhé.

ạ ộ ể ẻ ạ ấ ơ ề   Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th  cung c p cho tr  nhi u

ậ ố ừ ữ ề ả t ng  v  c nh v t cây c i xung quanh.

ẻ ạ ườ ẻ ơ

ề ộ ố ng, trò chuy n v  m t s  cây c i trong tr ả   ng tôi cho tr  quan sát khung c nh ỏ   ng, h i “Đây là cây gì?

Ví d :ụ  Khi cho tr  d o ch i sân tr ệ ườ ể ư ườ ề ố ậ ủ ặ sân tr Cây m ng có đ c đi m gì? Các con có nh n xét gì v  lá c a cây?...”

ơ ị * Trò ch i đóng k ch:

ẻ ụ ạ ộ

ị ẻ ạ ộ ầ ậ ố ệ

ộ ể ệ ậ ậ ệ

ắ ắ ộ

ể ề ữ ộ ả ủ ượ c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, n m đ ẩ ề ầ

ẩ ự ề ệ ộ ả ạ ắ ở ẻ ể ạ ượ  tr . Đ  đ t đ c đi u đó thì tr

ớ ể   ẻ Là ho t đ ng giúp tr  phát tri n trí nh  và giáo d c tr  tinh th n t p th . ạ   ạ ạ ộ i i n i dung câu truy n, làm s ng l Qua ho t đ ng đóng k ch tr  truy n đ t l ồ   ạ ạ ủ tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng  h i tho i c a các nhân v t trong truy n, đ ng ẻ ế ờ   th i tr t th  hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n. Khi  bi ượ   ẻ ễ ị c đóng k ch tr  d  dàng n m đ ể ư  ụ ủ tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s  phát tri n t ướ   ẩ ụ duy, c m th  tác ph m m t cách sâu s c  c 11 / 10

ẻ ẻ

ẻ ề ộ

ạ ớ ạ ủ ệ ệ ữ ề ộ  hi u sâu h n v  n i dung truy n và l ẻ ế  bi

ạ ộ ơ  đó tr ủ

ằ ệ ượ t đ

ạ ủ ể ẻ ậ ả ị   i n i dung câu truy n và đàm khi cho tr  đóng k ch giáo viên ph i cho tr  ôn l ờ   ẻ ể i tho i v i tr  v  n i dung. Giúp tr ể ệ ể ừ ắ   ệ ậ t th  hi n nh ng s c tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ  t ệ   ậ ạ ề ữ ệ thái khác nhau v  ng  đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. ậ ủ ệ ờ ẻ ọ i nói c a các nhân v t. Qua đó c gi ng đi u l Nh m giúp tr  phân bi   ạ   ữ ờ ớ ượ ể ẻ ậ ạ ượ ắ ẻ tr  kh c ho  đ i tho i c ngôn ng , l c tính cách nhân v t. Đ  tr  nh   đ ắ ạ ờ   ướ ẻ ế ị ậ ủ c h t cho tr  nh c l c a các nhân v t trong truy n đ  đóng k ch thì tr i i l ả ặ ổ ( Hình  nh 8)  ho c nhóm  tho i c a nhân v t sau đó cho tr  đóng vai theo t

ổ ổ ắ ệ 1 làm dê tr ng, t

ổ ể ẻ ự ể ệ ệ

3 làm cho sói đ  tr  t ạ Ví dụ: Trong truy n  “Dê con nhanh trí” cho t ộ ẻ ộ ủ ủ ừ

ệ ẻ i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr  s

ắ ạ ờ i l ườ ẫ i d n truy n và tr t

ậ ẻ ố ớ ễ ủ ậ ượ ệ

2 làm ậ    th  hi n hành đ ng, đi u b  c a nhân v t dê đen, t ậ   cho quen và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr  theo vai c a các nhân v t ẻ ẽ  ệ ậ ạ ủ trong truy n và cho tr  nh c l ệ ộ ẻ ự ễ đóng. Lúc này cô giáo là ng    di n theo n i dung câu ẻ ễ ủ   ề ẻ ự ệ  nh n xét v  vai di n c a mình, c a truy n. Khi tr  di n xong lên cho tr  t ộ ủ ị ẻ ừ ạ b n, t    đó tr  xác đ nh đ c thái đ  c a tr  đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.

ậ ọ

ự ự ề ẻ ả ệ ấ

ị Trò ch i đóng k ch th c s  giúp tr ể ạ ượ ọ ẻ ấ ấ ỏ

ệ ớ ệ ả ồ ợ ộ   ẩ ơ  c m nh n tác ph m văn h c m t ắ   c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cách sâu s c và đ  đ t đ ợ ớ cho tr  r t quan tr ng, v i câu truy n “3 chú L n nh ” tôi làm sân kh u có   màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n.

ụ ẹ ẽ ệ ấ ố Vi c hoá trang và b  trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p s  giúp tr  t ẻ ự

ở ễ ẻ ứ ậ ạ ơ ợ ớ ừ tin khi nh p vai t o cho tr  h ng thú h n v i t ng v  di n.

ẻ ể ư ả Trong ho t đ ng chung tr  có th  ch a c m nh n h t đ c các giá tr  v

ặ ả ạ ộ ữ ế ẩ ờ

ẻ ơ ọ

ệ ằ ọ

ữ ạ ả ơ

ữ ị ề  ậ ế ượ ủ ạ ộ  ho t đ ng góc cô giáo   m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ẻ  ạ ơ cho tr  tham gia vào góc ch i “Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô cho tr ơ ẻ ừ ượ ọ ể ẻ  ượ c xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th  tr  v a đ c h c đ  tr đ ậ   ượ ế ụ ể ẻ ộ ầ ớ ể  m t l n n a l có th  ghi nh  sâu h n, đ  tr i ti p t c đ c c m nh n ẩ ẹ nh ng cái hay cái đ p trong tác ph m.

ề ế ợ ớ 3.6 Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh. ế ụ ườ ủ ẻ ủ ế Nh  chúng ta đã th y môi tr

ệ ư ườ ữ

ụ ố

ể ẻ ọ

ể ọ ủ ự ộ

ồ ọ ữ ạ ộ ẻ ặ ệ ể ệ ạ ấ   ng ti p xúc c a tr  ch  y u là gia đình và ậ ộ   ườ ế ợ ng là m t ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr nhà tr ể ế ế ị ệ   ệ bi n pháp không th  thi u. Ph  huynh chính là nhân t  quy t đ nh trong vi c ệ ủ ữ ạ   t o ngu n nhiên li u c a góc văn h c đ  phát tri n ngôn ng  cho tr . Trong ể   ầ ầ ụ cu c h p ph  huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh v c phát tri n   t là thong qua ho t đ ng k  chuy n sáng t o. Hàng ngôn ng  cho tr , đ c bi

12 / 10

ớ ề ụ ể ả ộ

ể ụ ệ ẻ

ạ ủ ư ế ệ ẻ ề ủ  ấ ượ   c    phát tri n nh  th  nào và có bi n pháp kích thích s  phát

ẻ ạ ữ ể tháng tuyên truy n v i ph  huynh qua các bi u b ng nêu lên n i dung v  ch ề đi m, v  các câu chuy n sáng t o c a cô và tr . Qua đó ph  huynh th y đ ự ữ ủ ngôn ng  c a tr tri n ngôn ng  cho tr  t ể i gia đình.

ể ụ ệ ấ ộ Có th  nói công tác tuyên truy n v i ph  huynh là m t vi c làm r t quan

ề ệ ệ ạ ẻ ể ữ ể ể ạ ọ ớ ẻ tr ng trong vi c d y tr  k  chuy n sáng t o đ  phát tri n ngôn ng  cho tr .

ệ ả ủ 4. Hi u qu  c a SKKN:

ở ớ ự ế ả ẫ ớ ớ   ạ  l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo L n

ẻ A4 ( tr  5­6 tu i).

ệ ượ ộ ố ế ả ụ ­ Tôi đã áp d ng SKKN  ổ ự ệ ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s  k t qu  sau:

ẻ Tr  phát

âm rõ

ẻ ế ể Tr  bi ạ ệ t k  chuy n sáng t o

ẻ ế   t Tr  bi kể  chuy nệ Th iờ   đi m ể

ố ràng  m chạ   l cạ đánh giá T ng sổ trẻ

S  tr  đ t ố ẻ ạ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ S  trố ẻ  đ tạ S  trố ẻ  đ tạ

ầ 67% 10 27% 5 13% Đ u năm 25

Sau khi đ cượ 37 94% 37 100% 25 67% 35 tác đ ngộ

Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH

1. Ý nghĩa c a SKKN

ố ớ ứ ệ ế ồ

ứ ạ ộ ổ ứ ẻ ể ệ ệ ạ * Đ i v i giáo viên:  thêm kinh nghi m khi t Qua nghiên c u tài li u giáo viên trai d i ki n th c, có  ch c ho t đ ng cho tr  k  chuy n sáng t o

ứ ớ ứ ổ ư ự ọ ỏ ẫ ­ Giáo viên trao đ i ki n th c v i nhau rút ra kinh nghi m h c h i l n  ẻ  ch c cho tr ệ ơ  tin h n khi t

ể ệ ạ ế ế nhau làm dày thêm ki n th c , giáo viên t tr  chuy n sáng t o.

ố ừ ể ữ ạ ạ ố ớ ẻ *Đ i v i tr . ­    Giúp phát tri n v n t cho tr , tr  có ngôn ng  nói m ch l c.

ẻ ẻ 13 / 10

ạ ượ ng sáng t o ho tr ng t ơ  tin h n

ẻ ệ ạ

ạ ộ ệ ể ạ ưở ể ­    Phát tri n trí t ẻ ạ ạ ự ­    Tr  m nh d n t ẻ ứ ể ơ ­ Tr  h ng thú h n v i ho t đ ng k  chuy n sáng t o giúp tr  làm giàu  ố ừ v n t ớ ạ  và m nh d n k  truy n

­ Giúp giáo viên bi ạ

ẻ ể ể ạ ệ ệ t l a ch n nh ng bi n phát đ  d y tr  k  chuy n

ế ự ệ ọ ả ộ ữ ấ sáng t o m t cách hi u qu  nh t.

ệ ọ

ự ứ ệ

2. Bài h c kinh nghi m  ẻ  ệ Qua quá trình nghiên c u và th c hi n các bi n pháp trên vào vi c d y tr ệ ọ   ể k  chuy n sáng t o đ  phát tri n ngôn ng  cho tr  tôi đã rút ra nh ng bài h c ệ kinh nghi m sau: ả

ệ ạ ư ữ ể ể ẻ ạ

ứ ng t

ả ườ ẻ ự ấ ộ ể ạ ượ c môi tr ế t tao c m xúc cho tr ẻ  ố t cho tr ệ   ể  khi k  chuy n

ệ ộ ­ Cô giáo ph i đi sâu nghiên c u đ  t o ra đ ạ ộ ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi sáng t o. ạ  ­ Th ừ   ng xuyên trò chuy n v i tr , kh i g i tr  đ t tên cho n i dung v a

ớ ẻ ữ ệ ắ ườ ệ ặ

ơ ợ ẻ ặ ề ừ t ng n g n nh ng đi u v a trò chuy n. ẻ ủ ọ ữ ộ trò chuy n ho c tóm t ế ắ ẻ ủ ể    ­ Khuy n khích tr  nói nh ng ý nghĩ c a tr  qua n i dung hay ch  đi m

ễ ệ ạ nào đó nh m giúp tr  luy n cách trình bày, di n đ t ý.

ằ ế ẻ ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t

ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr ng:

ọ ậ ở ệ ơ ­ C n t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p ị ạ    các đ n v  b n

ầ ạ ổ ệ ề ọ ỏ ể đ  trao đ i, h c h i kinh nghi m.

ổ ứ ể ộ ồ ồ ­ T  ch c các cu c tri n lãm tranh, làm đ  dùng đ  ch i t ơ ạ ườ i tr ng cho

ẻ tr  cùng tham  gia.

ố ớ ụ * Đ i v i Phòng giáo d c:

ồ ưỡ ổ ậ ữ ề ấ ơ ­ C n tăng c ng h n n a v  các bu i t p hu n, b i d

ầ ệ ườ ệ ề ỹ ự ể ộ ọ

ễ ả ứ   ế ng ki n th c ệ   trong vi c th c hi n b  môn văn h c nói chung và v  k  năng k  chuy n ạ di n c m, sáng t o cho giáo viên .

14 / 10

Ụ Ụ PH  L C

ả ế ế ồ ở Hình  nh 1: Thi t k  các đ  dùng ọ  góc văn h c

ẻ ể ệ ả ạ ấ ố Hình  nh 2: Khung r i và sân kh u cho tr  k  chuy n sáng t o

ệ ẻ ả ọ ở ệ Hình  nh 3: Tr  “đ c” truy n mà mình thích góc sách truy n

ẻ ự ắ ế ệ ạ ả      Hình  nh 4: Tr  t ừ   ể  s p x p các b c tranh và k  chuy n sáng t o theo t ng

ứ nhóm

ẻ ử ụ ả ố Hình  nh 5: Tr  s  d ng r i tay

ẻ ọ 6: Tr  ch n và   b cứ

Hình  nhả   ghép các  tranh thành

m tộ

ệ ả d i câu chuy n

7:

ẻ ể Hình  nhả   Cô d yạ   ệ   tr  k  chuy n

ằ b ng sa bàn

ẻ ơ ả ị Hình  nh 8: Tr  ch i đóng k ch

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O

1. Ph

ữ ể ẻ ẫ ễ ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr m u giáo ­ Nguy n Xuân

ươ Khoa

ữ ổ ể ầ Giáo trình phát tri n ngôn ng  tu i m m non, NXB

ồ 2. Đinh H ng Thái,   ạ ọ ư ạ Đ i h c s  ph m.

ạ ộ ữ ủ ủ ể ẻ

ụ ầ m m non, ế Các ho t đ ng phát tri n ngôn ng  c a tr 3. Bùi Kim Tuy n (Ch  biên),  ệ t nam NXB giáo d c Vi

4. https://hanoiacademy.edu.vn/tre­mam­non­voi­ki­nang­ke­chuyen­sang­

tao/

5. https://hanoiacademy.edu.vn/chuyen­de­phat­trien­ngon­ngu­cho­tre­

thong­qua­ke­chuyen­sang­tao/

6. https://giaoducthoidai.vn/trao­doi/giup­tre­ke­chuyen­co­tich­sang­tao­

1217096.html

7. http://iqschool.vn/Mam­non/Giup­tre­ke­chuyen­co­tich­sang­tao­89.html