ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG MẦM NON HUỐNG THƯỢNG
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
n sáng kiến: Biện pháp hướng dn tr 4-5 tui lp B1 m mt s
thí nghim khoa hc trong hoạt động chơi ngoài tri
ti trưng mm non Huống Thượng, thành ph Thái Nguyên
Tác giả: Bùi Thị Lai
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị/địa chỉ: Trường Mầm non Huống Thượng
TP Thái Nguyên, tháng 3 năm 2024
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Thái Nguyên
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên
Ny tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1
Bùi Thị Lai
8/11/1979
Trường mầm non
Huống Thượng
Giáo
viên
Đại học
100%
tác giđề nghxét công nhận sáng kiến: Biện pháp hướng dẫn trẻ 4-
5 tuổi lớp B1 làm một số thí nghiệm khoa học trong hoạt động chơi ngoài tri
tại trường mầm non Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên".
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Bùi Thị Lai
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
- Ngày ng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, tháng 9 m 2023
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Về nội dung của sáng kiến:
Để kích thích sự phát triển của trẻ thì cách tốt nhất cho trẻ tiếp xúc với
thực tế thật nhiều để trẻ thể hiểu hơn về thế giới xung quanh. những ông
bố mẹ thông thái, hay giáo mầm non ươm mầm trí tuệ tương lai, bạn hãy
tìm hiểu những cách dạy trẻ như thế nào để trẻ phát triển tốt nhất.
Hoạt động ngoài trời một trong những hoạt động vui chơi trẻ hứng
thú nht, yêu thích nhất sau hoạt động học buộc trong lớp trẻ không được
chạy nhảy, đi lại tự do như hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động mang lại cho trẻ
nhiều niềm vui kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trnhận thức
được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá quan tâm
đến những xảy ra cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời tr
2
thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ. Hoạt động
ngoài trời tạo cho trsự nhanh nhẹn hứng thú với môi trường tnhiên đồng
thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài
trời sẽ một môi trường hấp dẫn lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt
tận dụng tất cả những yếu tố sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua
các trò chơi, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống.
Những câu hỏi như: sao? Làm thế nào?...và sự ham hiểu biết của trẻ.
thế giáo viên cần tạo điều kiện, tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi
ngoài trời để đáp ứng sự tò mò, khám phá những điều mà trẻ chưa biết.
Hoạt động chơi ngoài trời giáo viên thường cho trẻ chơi với lá cây, sỏi, cát,
giấy… nhưng thể chơi mãi với những nguyên vật liệu đó trẻ cũng cảm thấy
chán nên tôi nghĩ nếu hoạt động chơi ngoài trời mà hướng dẫn trẻ làm một số thí
nghiệm khoa học vào thì được không? trẻ hứng thú không? Liệu sự thay
đổi này đạt được kết quả như mong đợi không? Từ những câu hỏi chính bản
thân đưa ra tôi đã mạnh dạn hướng dẫn trẻ làm một số thí nghiệm khoa học
trong hoạt động ngoài trời. Thông qua hoạt động ngoài trời, trẻ thể làm các
thí nghiệm khoa học một cách rất sáng tạo bằng tính bẩm sinh những vấn
đề, hiện tượng vốn luôn xuất hiện không ngừng trong cuộc sống hằng ngày.
Việc học chơi, chơi học vừa mang lại niềm vui hiệu quả một cách tự
nhiên, vừa chuẩn bị một nền tảng suy nghĩ khoa học trẻ mầm non sẽ dễ dàng tìm
hiểu thế giới xung quanh và biểu hiện các suy nghĩ của mình một cách tnhiên.
Chơi là con đường chủ yếu để trẻ khám phá khoa học về thế giới xung quanh
làm những thí nghiệm khoa học đơn giản phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Trẻ mầm non luôn tò mò, thích tìm hiểukhám phá nếu chỉ nghe thôi trẻ
không thomãn trẻ muốn tự tay làm đáp ứng được nhu cầu khám p của
trẻ, vừa kích thích kh năng duy tiềm ẩn trong mỗi thể trẻ, những thí
nghiệm đưa ra kết luận của mình. Qua thí nghiệm khoa học trsdụng thị
giác để xác định màu sắc, kích thước, hình dạng của đồ vật… có thể hỗ trợ trẻ
sử dụng thêm kính lúp, gương hoặc các câu hỏi yêu cầu trmiêu tả: Con làm
như nào? Con nhìn thấy những ? di chuyển không? Khi ánh nắng mặt
trời chiếu vào trông nó như thế o? Tại sao cái này nổi, cái kia chìm? Tại sao
3
vật này tan được? Tại sao vật kia lại bay được?…. Những câu hỏi đó dẫn tới
ham muốn khám phá tìm tòi trẻ. Tuy nhiên những câu trả lời của giáo viên
không thỏa mãn được nh của chúng. Các câu trả lời chưa giải đáp được
băn khoăn hơn nữa cách giải đáp trực tiếp vô hình chung tạo cho trẻ thói quen
lại vào người lớn, không biết thì chỉ hỏi không chịu tìm hiểu. Trẻ khó
thể ghi nh các kiến thức được áp đặt, không nh thành được các k ng,
ngôn ngữ không phát triển. vậy việc tchức các hoạt động thí nghiệm khoa
học cho trẻ khám phá, tìm hiểu những gần i nhất sẽ giúp trẻ trả lời được
chính những thắc mắc đó trlĩnh hội những kiến thức đó một cách tnhiên
nhất, dễ dàng nhất, kiến thức thu về s nhớ lâu hơn góp phần thúc đẩy quá
trình phát triển trí tuệ cho trẻ. Với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ tôi luôn trăn trở
suy nghĩ làm thế nào để trẻ lớp tôi được tham gia hoạt động khám phá khoa
học một cách hứng thú và thu được kết quả cao. vậy, trong quá trình giảng
dạy tôi đã tìm i các biện pháp giúp trẻ tđi tìm các lời giải thích đơn giản
“Tại sao? sao lại thế này? Cái y có từ đâu?....”. Tnhững do trên tôi đã
mạnh dạn đưa ra sáng kiến: Biện pháp hướng dẫn trẻ 4- 5 tuổi lp B1 làm một
số thí nghim khoa học trong hoạt động chơi ngoài tri tại trường mầm non
Huống Thượng”.
+ Về nội dung của sáng kiến:
- Thực trạng
Năm học 2023 - 2024 BGH nhà trường phân công cho tôi phụ trách lớp 4-5
tuổi B1 với sĩ số là 34 trẻ trong đó:
+ Trẻ trai : 17 trẻ
+ Trẻ gái : 17 trẻ
Con dân tộc là 6 cháu. Với độ tuổi đồng đều, 100% trẻ ngoan khỏe mạnh.
Lớp 2 với trình độ Đại học. Bản thân tôi một giáo viên tâm huyết với
nghề, luôn tinh thần học hỏi bạn đồng nghiệp cũng như ttrau dồi kiến
thức chuyên môn nghiệp vụ.
Hoạt động chơi ngi tri ca được giáo viên c trọng giáo viên thường sử
dụng nhng nguyên vật liệu sẵn có cho trẻ hoạt động, nhng nguyên vật liệu đó
không có sự thay đổi đưc sử dụng hàng ngày, hàng tuần, ng tháng dễ y sự
4
nhàm chán cho trẻ. Giáo viên chưa tìm hiểu nghiên cứu để thay đổi các ngun
vật liệu, ch thực hiện để thu hút tr tham gia hoạt động nhất làm một số thí
nghiệm khoa học phù hp với lứa tuổi nhận thức của trẻ.
Một số trđã được tiếp xúc với thí nghiệm khoa học nhưng số ợng thí
nghiệm được tổ chức rất ít nên trẻ cũng quên. Một số trtiếp xúc nhưng không
hứng thú lắm nhút nhát không dám làm hoặc làm được nhưng không diễn đạt
được nên không tự tin
Một str thì phhuynh cho trvẫnn m sao biết m, sao hiểu đưc
nhng t nghim khoa học đó.
Qua tìm hiểu tham khảo ý kiến của các kênh thông tin về giáo dục mầm
non, chuyên môn, đồng nghiệp tôi quyết định chọn hoạt động chơi ngoài trời để
cho trẻ làm các thí nghiệm khoa học. hoạt động chơi ngoài trời sẽ giúp trẻ tự
đi tìm các lời giải thích đơn giản “Tại sao? sao lại thế này? Cái này từ
đâu?....mà không bó về thời gian, không buộc trẻ trong một khuôn khổ
nhất định đtrẻ được thoải mái làm, thoải mái quan sát nêu ý kiến của
mình. Trong quá trình tổ chức hot động cho trbản thân tôi nhận thấy một số
thuận lợi và khó khăn n sau:
Khó khăn
Địa điểm cho trẻ làm thí nghiệm khoa học tôi tận dụng khu vận động thể
chất, diện tích còn hẹp không mái che, đồ dùng dụng cụ chưa phong pđa
dạng, chưa thu hút trẻ tham gia vào hoạt động.
Quá trình tổ chức còn nặng về thuyết, phương pháp chưa linh hoạt sáng
tạo, hình thức tổ chức chưa thu hút được trẻ, chưa khả năng tạo cảm hứng
cho trẻ yêu thích khi làm thí nghiệm khoa học.
Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của việc
cho trẻ thực hiện các hoạt động thí nghiệm khoa học lứa tuổi mầm non nghĩ
rằng trẻ ăn chưa xong thì làm được gì?.
Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều, một số cháu chưa
mạnh dạn tự tin còn nhút nhát, giao tiếp chưa mạch lạc, rõ ràng.
Bảng đánh giá kết quả khảo sát trước khi áp dụng phương pháp tại lớp 4-5
tuổi B1 Trường mầm non Huống Thượng vào thời điểm tháng 9 năm 2023