
2
thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ. Hoạt động
ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng
thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài
trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và
tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua
các trò chơi, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống.
Những câu hỏi như: Vì sao? Làm thế nào?...và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ.
Vì thế giáo viên cần tạo điều kiện, tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi
ngoài trời để đáp ứng sự tò mò, khám phá những điều mà trẻ chưa biết.
Hoạt động chơi ngoài trời giáo viên thường cho trẻ chơi với lá cây, sỏi, cát,
giấy… nhưng có thể chơi mãi với những nguyên vật liệu đó trẻ cũng cảm thấy
chán nên tôi nghĩ nếu hoạt động chơi ngoài trời mà hướng dẫn trẻ làm một số thí
nghiệm khoa học vào thì có được không? trẻ có hứng thú không? Liệu sự thay
đổi này có đạt được kết quả như mong đợi không? Từ những câu hỏi chính bản
thân đưa ra tôi đã mạnh dạn hướng dẫn trẻ làm một số thí nghiệm khoa học
trong hoạt động ngoài trời. Thông qua hoạt động ngoài trời, trẻ có thể làm các
thí nghiệm khoa học một cách rất sáng tạo bằng tính tò mò bẩm sinh những vấn
đề, hiện tượng vốn luôn xuất hiện không ngừng trong cuộc sống hằng ngày.
Việc học mà chơi, chơi mà học vừa mang lại niềm vui và hiệu quả một cách tự
nhiên, vừa chuẩn bị một nền tảng suy nghĩ khoa học trẻ mầm non sẽ dễ dàng tìm
hiểu thế giới xung quanh và biểu hiện các suy nghĩ của mình một cách tự nhiên.
Chơi là con đường chủ yếu để trẻ khám phá khoa học về thế giới xung quanh và
làm những thí nghiệm khoa học đơn giản phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Trẻ mầm non luôn tò mò, thích tìm hiểu và khám phá nếu chỉ nghe thôi trẻ
không thoả mãn mà trẻ muốn tự tay làm đáp ứng được nhu cầu khám phá của
trẻ, vừa kích thích khả năng tư duy tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ, những thí
nghiệm và đưa ra kết luận của mình. Qua thí nghiệm khoa học trẻ sử dụng thị
giác để xác định màu sắc, kích thước, hình dạng của đồ vật… có thể hỗ trợ trẻ
sử dụng thêm kính lúp, gương hoặc các câu hỏi yêu cầu trẻ miêu tả: Con làm
như nào? Con nhìn thấy những gì? Nó có di chuyển không? Khi ánh nắng mặt
trời chiếu vào trông nó như thế nào? Tại sao cái này nổi, cái kia chìm? Tại sao