A. PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I. C s lý lu n.ơ
Nhà tri t h c L Tu n t ng nói: “N u tr c h t b n không th giáoế ư ế ướ ế
d c cho đa tr tr nên ho t bát, b n tuy t đi không th d y cho đa tr
thành ng i thông minh”. Nh v y, đ tr làm ch tri th c, bi n tri th cườ ư ế
c a nhân lo i thành tri th c c a mình thì tr c h t nhà tr ng c n giúp tr ướ ế ườ
có s t tin, ho t bát. Hi n nay, s phát tri n c a công ngh hi n đi giúp
cho đt n c càng ngày càng phát tri n nh ng kéo theo đó có th bi n các ướ ư ế
bé thành ng i nhút nhát, th đng ch bi t đn mình, không ch u giao ti pườ ế ế ế
ng x v i ng i xung quanh. Vì v y d y tr tính m nh d n t tin ngay t ườ
nh s là n n t ng đ các bé tr thành nh ng ng i có nhân cách t t trong ườ
t ng lai, nh ng ch nhân tài đc c a m t xã h i công b ng văn minh.ươ
Theo Tâm lý h c: T ti là m t s khi m khuy t v m t tính cách, đc bi t ế ế
là đi v i tr em, tâm lý t ti s nh h ng tiêu c c đn s phát tri n v ưở ế
c th ch t và tinh th n c a tr , gây b t l i đi v i s tr ng thành c a tr ưở
và tác đng đn t ng lai c a tr . Tr em nên có m t tu i th h nh phúc, ế ươ ơ
l n lên vui v không ph i lo nghĩ, th nh ng m t khi đã có tâm lý t ti thì ế ư
tr s th ng bu n r u, phi n mu n không có nguyên do, không dám giao ườ
ti p v i ng i khác, th m chí s hãi c b n bè, xem con ng i nh “nh ngế ườ ườ ư
k hung d ”. B i vì tr t c m th y mình không có gì t t, th nên ch có ế
th m t mình tr n trong góc, ng ng m ng i khác, mong mu n đc có ưỡ ườ ượ
b n bè nh ng l i th ng hay nghĩ: ư ườ “T i sao mình làm gì cũng không t t,
làm th nào đ ng i ta thích mình đây, ai mà mu n ch i v i k ng c nhế ườ ơ ư
mình ch ?”. N u tr có s đánh giá sai l ch v b n thân ngay t nh thì sế
luôn cho r ng mình là ng i t nh t. Ngo i hình thì x u, ăn m c không ườ
đp, h c cũng không gi i… Nh ng đa tr t ti thích thu mình l i, không
dám ti p xúc v i ng i hay s vi c m i b i tr lo l ng mình b đánh giá, sế ườ
hãi b nh ng ng i xung quanh c i nh o, chê bai. Sau khi l n lên, s t ti ườ ườ
s khi n tr không dám giao ti p, chia s v i m i ng i xung quanh, không ế ế ườ
dám ng ng cao đu tr c ng i khác, không dám đi di n v i cu c s ng. ướ ườ
Tr ch có th phát tri n kh e m nh, thông minh, có n n p khi đc s ng ế ượ
trong môi tr ng th c s yêu th ng và chăm sóc, giúp đ c a ng i l n.ườ ươ ườ
Chính vì v y, vi c kh c ph c tính t ti, nhút nhát là m t vi c làm r t quan
tr ng và c n thi t trong vi c giáo d c tr tr ng m m non.Thông qua đó ế ườ
giúp tr m nh d n, t tin trong sinh ho t hàng ngày đng th i giúp tr phát
tri n, c ng c t ch t v n đng góp ph n quan tr ng trong vi c hình thành
nhân cách c a tr .
II. C s th c ti nơ
1/10
Cùng v i toàn ngành th c hi n phong trào thi đua: “Xây d ng tr ng ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c” và đi m i ho t đng chăm sóc giáo d c
tr theo quan đi m “l y tr làm trung tâm” . Chính vì v y đ tr kh c ph c
tính t ti, nhút nhát giáo viên c n th c hi n trong m i ho t đng, m i lúc và
m i n i đ tr c i m , chia s và th hi n s sáng t o c a mình. ơ Tr m m
non, đc bi t là tr 5 6 tu i là l a tu i đc tr ng ph i ti p xúc v i nhi u ư ế
ki n th c nh t b c h c m m non l i s p chuy n ti p lên ti u h c nên có r tế ế
nhi u tr th ng t ti, nhút nhát thu mình l i. Trong khi đó l a tu i này r t ườ
c n có tính m nh d n, t tin. Th c t , tr 5 tu i nói chung và các bé l p m u ế
giáo l n nói riêng do tôi ph trách cũng đã có s t tin nh ng không ph i lúc ư
nào các bé cũng th hi n s m nh d n đó trong giao ti p v i m i ng i xung ế ườ
quanh. l p h c hi n t ng các bé nhút nhát không tham gia giao ti p v i ượ ế
các b n, v i cô giáo th ng xuyên x y ra và đc bi t trong gi h c các bé ườ
th ng không nói ho c nói r t bé chính vì v y làm hi u qu c a gi h cườ
ch a cao. Cùng v i đó r t nhi u ph huynh th ng xuyên than phi n v i côư ườ
giáo vì bé nhà r t nhút nhát và r t ít giao ti p v i m i ng i xung quanh. ế ườ
B n thân tôi là giáo viên nhi u năm li n ph trách l p m u giáo l n, nh n
th c đc t m quan tr ng c a s t tin đi v i s phát tri n c a tr , tôi đã ư
luôn trăn tr suy nghĩ làm th nào đ rèn cho tr 5-6 tu i kh c ph c đc tính ế ượ
t ti, nhút nhát hi u qu . Đ tr l i trăn tr này, tôi luôn tìm tòi, áp d ng các
bi n pháp, hình th c, t ch c các ho t đng giúp tr trong l p tôi kh c ph c
tính t ti, nhút nhát và có c h i đc th hi n mình khi giao ti p v i cô giáo, ơ ượ ế
b n bè và m i ng i xung quanh và đã đt đc k t qu kh quan. Chính vì ườ ượ ế
v y, tôi đã l a ch n đ tài: “M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i kh c
ph c tính t ti, nhút nhát”
III. M c đích nghiên c u:
Xây d ng m t s bi n pháp giúp tr m u giáo l n kh c ph c tính t ti, nhút
nhát
IV. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp giúp tr m u giáo l n kh c ph c tính t ti, nhút nhát
V. Đi t ng kh o sát, th c nghi m ượ
Tr l p M u giáo l n A4 tr ng ườ M m non Tu i Hoa
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: đc sách, báo, các tài li u có liên quan đnươ ế
đ tài nghiên c u đ xây d ng c s lý lu n. ơ
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Ph ng pháp quan sát. Ph ng phápươ ươ ươ
đi u tra. Ph ng pháp th c nghi m. Ph ng pháp x lý s li u. ươ ươ
VII. Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế
- Ph m vi nghiên c u: Do đi u ki n có h n nên đ tài ch th c hi n đc v i ượ
36 tr l p 5 tu i.
2/10
- K ho ch nghiên c u: T tháng 9 – 2021 đn tháng 4 năm 2022.ế ế
VIII. Kh o sát tr c khi th c hi n đ tài: ướ
- Năm h c 2021 2022 l p tôi đc giao v i sĩ s là 36 cháu. Qua kinh ượ
nghi m c a b n thân và theo dõi quá trình ho t đng, h c t p c a các cháu
trên l p trong tháng đu tiên c a năm h c. Tôi đã nh n th y: Tr v n còn
ch a m nh d n t tin trong các ho t đng. Vì v y tôi đã ti n hành kh o sátư ế
100 % s tr trên l p và có s li u c th nh sau: ư
TT N i dung kh o sát S tr đt T l %
1 T tin kh ng đnh b n thân 19/36 52,7%
2
M nh d n giao ti p v i m i ng i ế ườ
xung quanh 17/36 47,2%
3 T tin tham gia ho t đng t p th 18/36 50%
4
Bi t bày t c m xúc c a mình v i ế
ng i khácườ 16/36 44,4%
V i nh ng k t qu nh trên, b n thân tôi nh n th y c b n tr còn r t ế ư ơ
nhút nhát, t ti, ch a m nh d n giao ti p v i m i ng i xung quanh, tr cũng ư ế ư
r t rè khi tham gia các ho t đng t p th , còn s tr bi t bày t c m xúc c a ế
mình v i b n bè và th y cô l i càng h n ch h n ch chi m 43%. Còn l i s ế ơ ế
tr có tính m nh d n t tin trong các h at đng hàng ngày còn ít.
B. PH N TH HAI: NH NG BI N PHÁP Đ GI I QUY T V N Đ
I. Th c tr ng c a v n đ
1.Thu n l i:
- Ban giám hi u luôn quan tâm đu t v c s v t ch t và chuyên môn, b i ư ơ
d ng ph ng pháp, đi m i hình th c t ch c ho t đng giáo d c m mưỡ ươ
non, t o m i đi u ki n giúp tôi th c hi n t t ch ng trình giáo d c m m non. ươ
Ban giám hi u đã trang b đy đ tài li u h c, h c li u, th ng xuyên t ch c ườ
b i d ng chuyên môn cho giáo viên. L p h c trang b các thi t b hi n đi ưỡ ế
ph c v cho gi ng d y: Máy vi tính, ti vi, đu đĩa. Ph n l n các cháu thích
đn l p, đi h c đu và r t chăm ho t đng.ế Trình đ giáo viên trên chu n và
có nhi t huy t, yêu ngh , m n tr , có tinh th n trách nhi m cao trong công tác ế ế
chăm sóc giáo d c tr . Luôn đc s quan tâm, tin t ng c a các b c ph ượ ưở
huynh và s yêu m n kính tr ng c a tr dành cho cô giáo ế .
2.Khó khăn:
- Đa s tr trong l p còn r t rè, nhút nhát ch a t tin kh ng đnh b n thân và ư
ch đng khi giao ti p. Tuy cùng m t đ tu i nh ng kh năng hoà nh p ế ư
không đng đu. M t s bé còn nhút nhát, m t s bé đi h c ch a đu, do s c ư
kho ho c h n ch v th ch t nh bé: Anh Tu n, Minh Phú, Khánh ế ư
3/10
Huy n... M t s bé l i quá hi u đng ế nh bé: H ng Đăng, Minh Quân, Minhư
Tu n....
- Tr đc b m nuông chi u nên ch a có đc hành vi c n thi t phù h p ượ ư ượ ế
v i đ tu i, m t s tr ch a có k năng t ph c v , l i vào ng i l n. ư ườ
- Bên c nh đó, nh ng b n b lo toan cho công vi c, cho đi s ng kinh t c a ế
m i gia đình nên vi c chú tr ng, quan tâm giáo d c cho con cái ngày càng h n
ch , b lãng quên.ế
T nh ng thu n l i và khó khăn trên, b n thân tôi đã c g ng tìm tòi,
h c h i nh ng kinh nghi m c a đng nghi p, qua sách, báo kh c ph c nh ng
khó khăn đ tr l p tôi t tin, m nh d n h n trong m i ho t đng. ơ
II. Các bi n pháp chung:
Sau khi đánh giá th c tr ng tr l p mình, thông qua các t li u tham ư
kh o cùng nh ng kinh nghiêm cua ban thân, tôi đã nghiên c u và đa ra m t - . . ư
s bi n pháp sau:
Bi n pháp 1: T o không khí l p h c thân thi n c i m giúp tr th hi n mình
v i cô và các b n trong l p
Bi n pháp 2: Kh c ph c tính t ti, nhút nhát thông qua ho t đng trong ngày.
Bi n pháp 3: Tích c c t ch c ho t đng giao l u, ngày l , ngày h i cho tr ư
Bi n pháp 4: T o đi u ki n đ tr đc th c hành, tr i nghi m. ượ
Bi n pháp 5. Ph i h p v i ph huynh kh c ph c tính t ti, nhút nhát cho tr
III. Các bi n pháp c th giúp tr 5 6 tu i kh c ph c tính t ti, nhút
nhát
Nh ng bi n pháp trên đc th c hi n c th nh sau: ượ ư
Bi n pháp 1: T o không khí l p h c thân thi n c i m giúp tr th
hi n mình v i cô và các b n trong l p:
V i m c đích giúp tr hào h ng, thích thú tham gia vào các ho t đng
trên l p, góp ph n hình thành và nâng cao m i quan h thân thi n, t tin trao
đi, chia s gi a giáo viên v i tr và gi a tr v i tr . Tôi đã lên k ho ch và ế
cùng th ng nh t v i giáo viên trong l p trang trí s p x p t o môi tr ng, các ế ườ
góc ho t đng trong l p phù h p v i di n tích l p cũng nh đi u ki n c a ư
nhà tr ng đ có các góc ch i mang l i hi u qu cho tr . ườ ơ Tr ng, l p h c anườ
toàn, s ch s , thoáng mát, đ ánh sáng, đ đ dùng, đ ch i phù h p v i l a ơ
tu i… là nh ng đi u ki n thu n l i giúp tr ho t đng. Chính vì v y tôi đã
đy m nh vi c xây d ng môi tr ng l p h c nh sau: Thi t k , b trí t o ườ ư ế ế
không gian h p lý các góc ch i, xây d ng n i dung ch i c th các góc ơ ơ
theo t ng tháng. Sau m i tháng tôi thay đi cách b trí và hình th c ho t đng
các góc đ t o c m giác m i l h p d n tr . Trong các gi ch i tr đc ơ ượ
ho t đng v i chính s n ph m c a mình đã làm nên tr r t thích thú. Khen
ng i, đng viên là bi n pháp vô cùng h u hi u đ kích thích, nh m c ng c
lòng tin cho tr trong h c t p hi u qu . B t k m t đa tr phát tri n bình
th ng nào đu có nhu c u v n lên kh ng đnh chính mình. Do đó, tôi đãườ ươ
4/10
ph i tìm m i cách th c đ k p th i đng viên, khích l s v n lên đó tr . ươ
Khen ng i đúng m c và k p th i s kích thích tr đem h t năng l c c a mình ế
đ ho t đng. Ng c l i, n u không có s khích l đúng đn c a giáo viên ư ế
tr c nh ng thành qu mà tr đt đc, thì s làm thui ch t nh ng ý t ngướ ượ ưở
sáng t o c a tr . Và qua nh ng l i khích l k p th i dù là t nh ng vi c nh
cũng đã ph n nào xây d ng đc s t tin trong tr . Tôi nh n th y r ng lòng ượ
t tin c a tr em th c ch t là đc xây trên nh ng hành đng th c t , đc ượ ế ượ
m i ng i thích thú và ch p nh n. ườ V i cách làm này tôi ch đng khen tr
trong m i ho t đng. Đc bi t tôi chú ý đn nh ng tr r t rè, nhút nhát, dù ế
nh ng tr y làm đc vi c bình th ng so v i các b n khác tôi cũng k p th i ượ ườ
đng viên, khích l đ l n sau tr t tin h n trong các ho t đng khác. ơ
N m đc tâm lý tr nh v y m i lúc m i n i trong m i th i đi m ượ ư ơ
tr
l p, tôi đã luôn chú ý đn t ng l i nói, c ch , hành đng, cách c x nh t là ế ư
vi c đi x công b ng v i tr , trong m i ho t đng luôn l y tr làm trung
tâm, coi tr ng nh ng suy nghĩ cũng nh cách th hi n c a tr . H i nguyên ư
nhân không ph i đ trách ph t tr sai b ng nh ng câu nói n ng n mà tôi đã
gi ng gi i giúp c 2 tr hi u đc vi c làm c a mình là ch a đúng, có vi c ượ ư
gì c n nói v i cô và không nên làm v y. Tôi t o cho tr luôn nh và tin t ng ưở
cô nh 1 v tr ng tài đ n u có l n sau tr m nh d n tìm đn cô đ trình bàyư ế ế
ch không tranh giành n a. Khi tr làm ch a đúng tôi không nh o báng, phê ư
bình tr gay g t s khi n tr s và thi u t tin khi tham gia vào các ho t đng ế ế
mà tôi đa ra l i g i ý ho c giúp đ tr hoàn thành ngay t i th i đi m đó. Khiư
tr ch a th c hi n đc vi c gì tôi không s d ng t “không” mà s d ng t ư ượ
“ch a”ư. Khi tr ch a làm đc theo yêu c u c a cô tr s c m th y r t bu n ư ượ
và khi đó h n bao gi h t tr c n s g n gũi, đng viên k p th i c a côơ ế
Không ch t o môi tr ng thân thi n cho tr ho t đng, giao ti p, ườ ế
chúng tôi còn th ng nh t mang đn cho tr m t không khí l p h c th t vui ế
v , m áp tràn ng p yêu th ng, cô giáo cũng gi ng nh m t ng i b n l n ươ ư ư
đ tr có th bày t nh ng th c m c, băn khoăn cũng nh nh ng ư tâm s r t
tr con c a mình. Và đ xây d ng hình nh “Cô giáo nh m hi n” nên t o ư
cho tr có s g n gũi gi ng nh m c a tr b ng cách x ng hô “cô “con” ư ư
t đó tr đã b t nhút nhát và d n c i m trò chuy n v i cô, tin t ng cô và ưở
t tin b c l m i suy nghĩ v i cô.
Các nhà giáo d c cho r ng, tr h c nhanh nh t t b t ch c, th nên ướ ế
n u mu n d y bé kh c ph c tính t ti, nhút nhát tr thành ng i bi t m nhế ườ ế
d n t tin thì cô giáo và b m ph i là t m g ng đ các bé noi theo và h c ươ
t p. Chính vì v y, tr c m t tr tôi luôn th hi n mình là ng i t tin, giao ướ ườ
ti p l u loát và thân thi n v i đng nghi p v i ph huynh và v i chính cácế ư
em.
5/10