
A. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I. C s lý lu n.ơ ở ậ
Nhà tri t h c L Tu n t ng nói: “N u tr c h t b n không th giáoế ọ ư ấ ừ ế ướ ế ạ ể
d c cho đa tr tr nên ho t bát, b n tuy t đi không th d y cho đa trụ ứ ẻ ở ạ ạ ệ ố ể ạ ứ ẻ
thành ng i thông minh”. Nh v y, đ tr làm ch tri th c, bi n tri th cườ ư ậ ể ẻ ủ ứ ế ứ
c a nhân lo i thành tri th c c a mình thì tr c h t nhà tr ng c n giúp trủ ạ ứ ủ ướ ế ườ ầ ẻ
có s t tin, ho t bát. Hi n nay, sự ự ạ ệ phát tri n c a công ngh hi n đi giúpự ể ủ ệ ệ ạ
cho đt n c càng ngày càng phát tri n nh ng kéo theo đó có th bi n cácấ ướ ể ư ể ế
bé thành ng i nhút nhát, th đng ch bi t đn mình, không ch u giao ti pườ ụ ộ ỉ ế ế ị ế
ng x v i ng i xung quanh. Vì v y d y tr tính m nh d n t tin ngay tứ ử ớ ườ ậ ạ ẻ ạ ạ ự ừ
nh s là n n t ng đ các bé tr thành nh ng ng i có nhân cách t t trongỏ ẽ ề ả ể ở ữ ườ ố
t ng lai, nh ng ch nhân tài đc c a m t xã h i công b ng văn minh.ươ ữ ủ ứ ủ ộ ộ ằ
Theo Tâm lý h c: T ti là m t s khi m khuy t v m t tính cách, đc bi tọ ự ộ ự ế ế ề ặ ặ ệ
là đi v i tr em, tâm lý t ti s nh h ng tiêu c c đn s phát tri n vố ớ ẻ ự ẽ ả ưở ự ế ự ể ề
c th ch t và tinh th n c a tr , gây b t l i đi v i s tr ng thành c a trả ể ấ ầ ủ ẻ ấ ợ ố ớ ự ưở ủ ẻ
và tác đng đn t ng lai c a tr . Tr em nên có m t tu i th h nh phúc,ộ ế ươ ủ ẻ ẻ ộ ổ ơ ạ
l n lên vui v không ph i lo nghĩ, th nh ng m t khi đã có tâm lý t ti thìớ ẻ ả ế ư ộ ự
tr s th ng bu n r u, phi n mu n không có nguyên do, không dám giaoẻ ẽ ườ ồ ầ ề ộ
ti p v i ng i khác, th m chí s hãi c b n bè, xem con ng i nh “nh ngế ớ ườ ậ ợ ả ạ ườ ư ữ
k hung d ”. B i vì tr t c m th y mình không có gì t t, th nên ch cóẻ ữ ở ẻ ự ả ấ ố ế ỉ
th m t mình tr n trong góc, ng ng m ng i khác, mong mu n đc cóể ộ ố ưỡ ộ ườ ố ượ
b n bè nh ng l i th ng hay nghĩ:ạ ư ạ ườ “T i sao mình làm gì cũng không t t,ạ ố
làm th nào đ ng i ta thích mình đây, ai mà mu n ch i v i k ng c nhế ể ườ ố ơ ớ ẻ ố ư
mình ch ?”ứ. N u tr có s đánh giá sai l ch v b n thân ngay t nh thì sế ẻ ự ệ ề ả ừ ỏ ẽ
luôn cho r ng mình là ng i t nh t. Ngo i hình thì x u, ăn m c khôngằ ườ ệ ấ ạ ấ ặ
đp, h c cũng không gi i… Nh ng đa tr t ti thích thu mình l i, khôngẹ ọ ỏ ữ ứ ẻ ự ạ
dám ti p xúc v i ng i hay s vi c m i b i tr lo l ng mình b đánh giá, sế ớ ườ ự ệ ớ ở ẻ ắ ị ợ
hãi b nh ng ng i xung quanh c i nh o, chê bai. Sau khi l n lên, s t tiị ữ ườ ườ ạ ớ ự ự
s khi n tr không dám giao ti p, chia s v i m i ng i xung quanh, khôngẽ ế ẻ ế ẻ ớ ọ ườ
dám ng ng cao đu tr c ng i khác, không dám đi di n v i cu c s ng.ẩ ầ ướ ườ ố ệ ớ ộ ố
Tr ch có th phát tri n kh e m nh, thông minh, có n n p khi đc s ngẻ ỉ ể ể ỏ ạ ề ế ượ ố
trong môi tr ng th c s yêu th ng và chăm sóc, giúp đ c a ng i l n.ườ ự ự ươ ỡ ủ ườ ớ
Chính vì v y, vi c kh c ph c tính t ti, nhút nhát là m t vi c làm r t quanậ ệ ắ ụ ự ộ ệ ấ
tr ng và c n thi t trong vi c giáo d c tr tr ng m m non.Thông qua đóọ ầ ế ệ ụ ẻ ở ườ ầ
giúp tr m nh d n, t tin trong sinh ho t hàng ngày đng th i giúp tr phátẻ ạ ạ ự ạ ồ ờ ẻ
tri n, c ng c t ch t v n đng góp ph n quan tr ng trong vi c hình thànhể ủ ố ố ấ ậ ộ ầ ọ ệ
nhân cách c a tr .ủ ẻ
II. C s th c ti nơ ở ự ễ
1/10