CỘNG HÒA XA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
CẤP CƠ SỞ - TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở - Trường Mầm non Đại Lai.
1. Tên sáng kiến: "Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng
nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường mầm non Đại Lai"
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
3. Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Ngời
- Họ và tên: Nguyễn Thị Ngời
- Cơ quan, đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh; ĐT: 0366547969
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Nguyễn Thị Ngời
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai –Gia Bình –Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến(Đóng trong
cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến):Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày …. tháng 01 năm 2024
Tác giả sáng kiến
(Chữ ký và họ tên)
Nguyễn Thị Ngời
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1.Tên sáng kiến: "Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường Mầm non Đại Lai”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ tháng 9/2023
3. Các thông tin cần được bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Các bin pháp cũ tờngm: Giải pháp cũ trước đây có xây dựng kế hoạch
kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng nhưng chưa cụ thể hóa từng việc ràng như:
Không dự báo, đánh giá nh hình để sở lựa chọn nh thức, nội dung
phương hướng kiểm tra để có tính khả thi cao.
Kế hoạch kiểm tra chưa sáng tạo đổi mới, đôi lúc còn mang tính hình
thức chưa thực sự đi sâu; hàng năm đều cho kiểm tra 1-2 lần chuyờn đề được lặp
đi lặp lại, đi sát đến từng hoạt động, việc tham gia đóng góp ý kiến cho giáo viên
còn nể nang, chưa động viên khuyến khích giáo viên kịp thời.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp ng kiến
Nâng cao hiệu lực quản về sở vật chất trường học, quản các hoạt
động của tổ chuyên môn, của giáo viên, nhân viên hành chính. Nâng cao chất
lượng kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng.
Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần đi sâu, đi sát về công
tác kiểm tra. Từ đó đánh giá chính xác các hoạt động của giáo viên trên lớp
đồng thời rút kinh nghiệm động viên giáo viên thực hiện tốt các hoạt động trên
lớp.
Thực hiện tốt hồ s sách của trẻ, trao đổi thường xuyên với phụ
huynh học sinh về tình hình sức khoẻ học tập vui chơi của trẻ, thực hiện
thường xuyên các họat động chuyên môn trên lớp của giáo viên, sử dụng, bảo
quản tốt sở vật chất trang thiết bị trường học. Góp phần y dựng đội n
2
vững mạnh về chính trị, giỏi về chuyên môn, thực hiện tốt công tác chăm sóc
giáo dục trẻ. Giúp nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh
vực hoạt động. Góp phần nâng cao chất lượng quản công tác chăm sóc
giáo dục trẻ trường mầm non giúp cho ngành giáo dục đào tạo nâng cao chất
lượng quản lý giáo dục đối với các nhà trường trong phạm vi của ngành.
6. Mục đích của các giải phápng kiến
Nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc quản chỉ đạo đồng thời
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác
quản lý nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.
Đề tài nghiên cứu nhằm xem xét lại công tác kiểm tra nội bộ trường học
của Hiệu trưởng tại trường mầm non trong những năm học vừa qua. Từ đó nâng
cao hiệu lực quản lý trường học của hiệu trưởng.
Nâng cao hiệu lực quản về sở vật chất trường học, quản các hoạt
động của tổ chuyên môn, của giáo viên, nhân viên hành chính. Nâng cao chất
lượng kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
- Giải pháp thứ 1: Xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ
trường Mầm non Đại Lai năm học 2022-2023; 2023-2024.
- Giải pháp thứ 2: Quy định về trách nhiệm, quyền hạn, chế độ kiểm tra và
quyền lợi của các thành viên.
- Giải pháp thứ 3: Xây dựng chuẩn kiểm tra đánh giá, mục tiêu cụ thể cho
từng đối tượng kiểm tra viên.
- Giải pháp thứ 4: Phối hợp các hình thức kiểm tra.
* Kết quả của sáng kiến
Qua việc đổi mới hoạt động kiểm tra nội bộ trường Mầm non Đại Lai
huyn Gia Bìnnh thu được kết quả như sau:
1. KÕt qu¶ cô thÓ nh sau
Tæng sè c¸n bé gi¸o viªn: 58 đ/c
* Trong ®ã:
3
STT Nội dung khảo sát Trước khi thực
hiện đề tài
Sau khi thực
hiện đề tài
Tăng
1Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 03 06 03
2Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 01 01 0
3Giáo viên dạy giỏi cấp huyện 05 07 3
4 Giáo viên dạy giỏi cấp trường 35 35 7
5 Giáo viên đạt lao động tiên tiến 33 33 14
* Kết quả huy động trẻ đến lớp:
Độ tuổi
Trước khi thực hiện đề tài Sau khi thực hiện đề tài
Tổng số trẻ
điều tra
Tổng số
trẻ đến
trường
Đạt tỷ lệ
so với độ
tuổi
Tổng số trẻ
điều tra
Số trẻ
đến
trường
Tỷ lệ
Trẻ nhà trẻ 273 83 30.4 273 145 53
Trẻ 3 tuổi 125 125 100 125 125 100
Trẻ 4 tuổi 114 114 100 114 114 100
Trẻ 5 tuổi 112 112 100 112 112 100
Tổng cộng 624 434 86 624 496 90.6
* Kết quả chăm sóc - nuôi dưỡng
Độ
tuổi
Trước khi thực hiện đề tài Sau khi thực hiện đề tài
Tổng
số trẻ
đến
trường
Cân nặng Chiều cao
Tổng số
trẻ đến
trường
Cân nặng Chiều cao
Kênh BT Suy dinh
dưỡng
Kênh
BT
Kênh
thấp -còi Kênh BT Suy dinh
dưỡng
Kênh
BT
Kênh
thấp-còi
STr % STr % STr % STr % STr % STr % STr % STr %
Nhà
trẻ 83 80 96 3 4 80 96 3 4 145 144 99 1 1 144 99 1 1
Mẫu
giáo 351 344 98 7 2 342 97
.4 21 2.
6351 349 99 2 1 348 99 2 1
T. 434 424 10 422 24 496 493 3 492 3
4
cộng
* Kết quả giáo dục
* Tóm lại: Nhìn vào bảng kết quả so sánh cho thấy một điều rằng: Kết quả về
chất lượng giáo dục tăng lên nhà trường thực hiện sáng tạo hiệu quả về
việc kiểm tra nội bộ, khảo sát thực tế trẻ cho thấy rằng công tác kiểm tra
hoạt động kiểm tra nội bộ đã đi vào nề nếp hiệu quả tốt hơn. Giáo viên ý
thức được trách nhiệm nghề nghiệp, yêu nghề mến trẻ và không vi phạm kỷ luật.
Như vậy tôi thể khẳng định hoạt động kiểm tra nội bộ một ý nghĩa hết
sức to lớn trong đời sống hội nhất trong giáo dục. Đối với trường Mầm
non, hoạt động kiểm tra nội bộ chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, là một công
việc thiết yếu, thường xuyên và liên tục của người cán bộ quản lý, vì vậy đòi hỏi
người Hiệu trưởng phải giành nhiều thời gian công sức, phải điều hành đồng bộ,
tiến hành đồng đều trên tất cả cỏc hoạt động, không được tiến hành nửa vời.
Phải trung thực, công bằng, khách quan trong quá trình tiến hành kiểm tra, phải
kế hoạch cụ thể ràng, chủ động linh hoạt trong q trình thực hiện. VD:
Độ
tuổi
Trước khi thực hiện đề tài Sau khi thực hiện đề tài
Tổng
số trẻ
đến
trường
Đạt Chưa đạt Tổng số
trẻ đến
trường
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ %Số
trẻ %Số trẻ %Số trẻ %
Nhà trẻ 83 80 96 3 4 145 145 100 0 0
Mẫu
giáo 351 340 96.8 11 3.2 351 351 100 0 0
Tổng
cộng 434 408 26 0 496 496 0 0
5