
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Con người là một sinh vật xã hội, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể
sống và làm việc một mình. Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã gắn mình với một
nhóm cơ bản nhất: Gia đình. Sau đó khi lớn hơn, bước vào nhà trường chúng ta
sẽ có những người bạn và nếu phù hợp sẽ tạo thành các nhóm bạn. Bản thân
chúng ta với năng lực và tính cách sẽ có những ảnh hưởng lên nhóm, đồng thời
cũng chịu những tác động của bạn bè cả về điều tốt lẫn xấu: “Gần mực thì đen,
gần đèn thì sáng”. Nhờ các hoạt động trong nhóm, chúng ta vừa phát triển
những kỹ năng cá nhân, thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân,
đồng thời góp phần vào các hoạt động đem lại những giá trị.
Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc tổ chức làm việc theo
nhóm ngày càng phổ biến. Làm việc theo nhóm chính là sự tập hợp của hai hay
nhiều nhóm người gộp lại, cùng đặt ra một mục tiêu nhất định để hoàn thành
những công việc chung. Các thành viên trong nhóm phải tự nhận thức bản thân
của họ như một cá thể trong xã hội, đồng thời cũng phải nhận thức việc làm của
mình sẽ có ý kiến quan trọng trong một môi trường tập thể là như thế nào.
Làm việc theo nhóm không chỉ giúp trẻ hoàn thành công việc thuận lợi
hơn mà còn giúp trẻ có thể tăng khả năng gắn kết cũng như hòa đồng với bạn bè
trong lớp nhiều hơn. Trẻ cùng nhau hoạt động thì mọi hoạt động học cũng như
chơi không còn cảm thấy nhàm chán, trẻ sẽ hứng thú tích cực hơn nhiều, khi trẻ
hứng thú thì sẽ kích thích sự sáng tạo trong trẻ và việc lĩnh hội các kiến thức sẽ
trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mặt khác, làm việc nhóm sẽ giúp trẻ tự tin hơn
trong giao tiếp, biết cách tự khẳng định bản thân mình trong môi trường tập thể.
Đồng thời giúp trẻ có thể phát huy cá tính, sự sáng tạo, biết hợp tác với những
người bạn khác để hoàn thành những công việc chung.
Kỹ năng làm việc nhóm luôn được hình thành và rèn luyện ngay từ khi
còn nhỏ, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Việc trang bị cho trẻ kỹ năng làm việc
nhóm giúp trẻ hình thành tính tự lập, tinh thần trách nhiệm và gắn kết tình cảm
với những người xung quanh. Giai đoạn 5-6 tuổi là thời kỳ tạo nên những cơ sở
ban đầu cần thiết cho quá trình hình thành nhân cách và chuẩn bị giúp trẻ trải
qua “bước ngoặt” lớn trong đời sống tuổi thơ khi chuyển từ trường mầm non
đến trường tiểu học. Để những công dân tương lai của đất nước có thể dễ dàng
thích ứng với xã hội hiện đại, ngay từ lứa tuổi mầm non nhà trường cần quan
tâm giáo dục những kỹ năng thiết yếu cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng hoạt động
nhóm. Nếu trẻ 5-6 tuổi vẫn chưa hình thành được kỹ năng hoạt động nhóm thì
có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia vào các hoạt động xã hội sau này.
Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng hoạt
động nhóm cho trẻ độ tuổi 5-6 tuổi, tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng có
hiệu quả “Biện pháp chỉ đạo việc rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ
mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non Hoa Sen”