Một số biện pháp nâng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 2
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
2.1. Thuận lợi ......................................................................................................... 5
2.2. Khó khăn ........................................................................................................ 5
3. Ca#c biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5- 6 tuổi hoạt động tạo hình ......... 6
3.4. Biện pháp 4: Tổ chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ nhận xét tranh. ............... 10
4. Hiệu quaF cuFa sáng kiến kinh nghiệm: .............................................................. 12
KẾT LUẬN CHUNG .......................................................................................... 14
1. Kết luận ........................................................................................................... 14
1/15
Một số biện pháp nâng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em hôm nay Thế giới ngày mai, trẻ em nguồn hạnh phúc của mỗi
gia đình, tương lai của đất nước, lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh,
gánh vác mọi công việc xây dựngbảo vệ tổ quốc hội chủ nghĩa. Mọi trẻ
em sinh ra đều quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại phát triển. Khi
xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng
đắn được đánh giá toàn diện. một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành
chủ nhân hữu ích của tương lai, thì ngay từ tuổi ấu thơ trphải được hưởng nền
giáo dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi mặt: Đức, Trí, Thể, Mỹ.
một giáo mầm non hơn ai hết tôi rất hiểu trọng trách lớn lao của
mình, i hiểu rằng việc nuôi dạy trẻ không chỉ cho trẻ ăn, chăm trẻ ngủ
còn là người thầy giúp trẻ hiểu được những tri thức đơn giản, đầu tiên của các
sự vật hiện tượng thế giới xung quanh trẻ. Nuôi dưỡng trẻ để sau này trẻ
trở thành những con người tâm hồn trong sáng, thể lực cường tráng một
trí tuệ tinh thông. Chỉ những con người đó mới đủ nhân cách để dựng xây
đất nước. Chính những lẽ đó ngay từ khi bước vào nghề tôi đã tự nhủ
phải cố gắng, phải lỗ lực , phải học hỏi sáng tạo trong công việc để nuôi
dạy trẻ cho tốt. Tôi đóng vai trò là người mẹ trong bữa ăn giấc ngủ của trẻ và
là người thầy khi cho trẻ tham gia các hoạt động học tập và vui chơi. Mỗi hoạt
động đều ý nghĩa vai trò riêng nhưng hoạt động nào tôi cũng đặt
trẻ trung tâm, không ép buộc trẻ .Có rất nhiều hoạt động cho trẻ làm
nhưng Tạo hình là một trong những bộ môn nghệ thuật có sức hấp dẫn, cuốn hút
đặc biệt đối với trẻ mầm non. Hoạt động tạo hình giúp trẻ tìm hiểu, khám phá
thể hiện một cách sinh động những trẻ nhìn thấy trong thế giới xung
quanh. Việc quan sát tìm hiểu các sự vật, hiện tượng giúp trẻ nhận ra được
những nét độc đáo tạo nên sức hấp dẫn của đối tượng miêu tả. Trong hoạt động
tạo hình, trẻ nhiều hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để
được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng đó, từ đó xây dựng các biểu
tượng…
Đặc biệt tuổi mẫu giáo thời kỳ nhạy cảm với những cái “đẹp”ở xung
quanh, thể coi đây thời kỳ phát triển của những xúc cảm thẩm mỹ - xúc
cảm tích cực, được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với “cái đẹp”. Từ những
xúc cảm tích cực, trẻ bắt đầu mong muốn thể hiện trong các hoạt động nghệ
thuật. Quá trình thể hiện các sản phẩm tạo hình (vẽ, nặn, xếp hình, xé dán …)
điều kiện thuận lợi cho trẻ vận dụng tích cực vốn biểu tượng, hình tượng đã tích
2/15
Một số biện pháp nâng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi
lũy được phối hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình của
trẻ trở nên sinh động, mang màu sắc nghệ thuật, khi đó làm cho các cảm xúc
thẩm của trẻ ngày càng trở lên sâu sắc hơn, trí tưởng tượng mang tính nghệ
thuật của trẻ ngày càng phong phú hơn. Trẻ mầm non rất ham thích được hoạt
động tạo hình nhất việc s dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ,
bút lông, sử dụng màu nước, dùng giấy để xé, vò, dùng đất đnặn thành các đồ
vật, con vật trẻ yêu thích theo ý của trđể tạo ra 1 sản phẩm trẻ thích…
Chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi tưởng tượng ra những trẻ
thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới i đẹp đây yếu tố
cần thiết góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Là một hoạt động mang tính nghệ thuật, hoạt động tạo hình tạo nên những
điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cảm giác, tri giác thẩm mĩ. Nhờ
hoạt động tạo hình vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng
lên, ngày càng trở nên “giàu có” hơn cả về lượng và chất.
Bởi vậy thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình một trong những
phương tiện tích cực, hữu hiệu để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như:
óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu
nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. vậy nâng cao chất
lượng hoạt động tạo hình việc làm cùng quan trọng, cần được bồi dưỡng
ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
- Đối tượng, phạm vi của sáng kiến: ""Một số biện pháp ng cao kỹ
năng Tạo hình cho trẻ 5-6 - Đề tài y được tiến hành nghiên cứu từ tháng 9
năm 2019 đến hết tháng 2 năm 2020. Đối tượng trẻ 5-6 tuổi. Số lượng 32 trẻ lớp
mẫu giáo lớn A1, trường Mầm non Kim Lan, năm học 2019-2020.
- Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Đối với bản thân người viết: Nghiên cứu, tìm kiếm "Một số biện pháp
năng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” từ đó đưa ra một số hình thức,
biện pháp giúp trẻ yêu thích cái đẹp, luôn hướng tới cái đẹp, một số kỹ năng
tạo ra những sản phẩm đẹp biết tôn trọng gìn giữ những cái đẹp xung quanh
mình. Giúp trẻ yêu thích bộ môn tạo hình. Biết thể hiện cảm xúc chia sẻ cảm
xúc của mình thông qua hoạt động tạo hình.
3/15
Một số biện pháp nâng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Bộ môn hoạt động tạo hình đóng vai trò cùng quan trọng trong chương
trình học tập của trẻ. Chính thế một giáo viên Mầm non tôi muốn được
nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ của mình vào
việc nâng cao chất lượng của trẻ và phát triển toàn diện.
Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình một
bộ phận văn hóa tinh thần, gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ sảo
thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho tr ấn tượng
về cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người.
Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như:
yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn khởi
tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh chỉnh toàn bộ hoạt động của thể
giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành
cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành rèn luyện trẻ khả năng
đánh giá tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói
truyền cảm hơn ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn
giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức
hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập mục đích, tổ chức,
biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình môi trường cho trẻ rèn
luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ hoạt động này vốn hiểu
biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên.
Do vậy i nhận thấy rằng việc gây hứng thú cho tr 5 - 6 tuổi hoạt động
tạo hình cùng quan trọng. Đối với trẻ 5 - 6 tuổi trẻ chưa tự mình xác định
được mục đích, cách tiến hành. Trong hoạt động tạo hình thường là do giáo viên
gợi mở, hướng dẫn với nhiều biện pháp nhằm kích thích tính mò, gây hứng
thú bất ngờ, để trẻ say sưa với bộ môn nghệ thuật này.
2. Thực trạng vấn đề
Trong chương trình chăm sóc giáo dục có rất nhiều hoạt động có chủ đích,
hoạt động nào cũng góp phần quan trọng cần thiết nhưng quan trọng hơn cả
đó hoạt động tạo hình. Tại sao tôi lại i hoạt động tạo hình quan trọng,
hoạt động tạo hình mang tính nghệ thuật lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính
chính phương tiện để trẻ thể hiện mình tác dụng hình thành nhân cách
cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động tạo
hình trẻ phản ánh hiện thực bằng hình tượng duy hình thành tình yêu
đối với vẻ đẹp thiên nhiên, hình thành trẻ những kỹ năng, kỹ xảo, năng lực
quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo.
Với nhận thức bản thân, tôi đã chọn đề tài tạo hình để làm đề tài nghiên
cứu, với đdùng bút chì, bút màu, màu nước, giấy vẽ, trẻ thỏa thích vẽ cho
4/15
Một số biện pháp nâng cao kỹ năng Tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi
mình một sản phẩm đẹp nhất trẻ rất thích thú khi được vẽ tranh, khi trẻ được vẽ
tranh trẻ thỏa trí mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay
khéo léo của mình, khi cho trẻ vẽ tranh cũng rèn luyện skiên trì của trẻ, trẻ
sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút.
Khi tôi chọn đề tài: "Một số biện pháp năng cao kỹ năng Tạo hình cho
trẻ 5-6 tuổi” , bên cạnh những thuận lợi tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn.
2.1. Thuận lợi
Được sự quan tâm của ban giám hiệu tạo điều kiện về cơ sở vật chất và đồ
dùng học tập cho các cháu.
Lớp học rộng rãi thoáng mát để cho trẻ hoạt động. Hai giáo viên trình
độ đại học, luôn giúp đỡ lẫn nhau và học hỏi kinh nghiệm.
Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giảng
dạy qua sách báo từ những kinh nghiệm của trường bạn từ đó những biện
pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình hơn.
2.2. Khó khăn
Trẻ còn yếu về kỹ năng vẽ, tạo nền nhiều bài bố cụ tranh còn yếu, chưa
biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh thể hiện, chia sẻ cảm xúc
còn kém.
Nhiều trẻ chưa thói quen nề nếp vào lớp học, chưa tích cực hoạt động
tạo hình, các hoạt động tạo hình còn vụng về.
Đa số độ tuổi này về tạo hình còn i một số tr còn mải chơi, cảm
nhận tác phẩm còn đơn giản, chậm, chưa tập trung chú ý trong giờ vẽ.
Nguyên vật liệu mở còn ít chưa phong phú.
Nhiều phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc học
tạo hình, còn cho rằng trẻ đến trường chỉ chơi chứ không học.
2.3. Số liệu điều tra ban đầu
Đầu năm học 2019- 2020i đã tiến hành khảo sát chất lượng, để nắm bắt
được khả năng tạo hình của trẻ.
Tổng số: 32 trẻ.
Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt
Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %
1.Khả năng chú ý 14 44 18 56
2.Kỹ năng vẽ 15 47 17 53
3.Khả năng phối hợp màu 12 37,5 20 62,5
4.Bố cục tranh 12 37,5 18 62,5
5.Nhận xét sản phẩm 13 40,6 19 59,4
Qua quá trình quan sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả đạt chưa cao
điều tôi cần suy nghĩ làm thế nào để trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ một cách
thoải mái tự tin, không bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Từ đó tôi đưa ra
các biện sau.
5/15