Một số biện pháp lồng ghép dân ca trong hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠỌ QUẬN BẮC TỪ LIÊM
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN ĐỈNH A
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên SKKN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP DÂN CA
VÀO HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ MẦM NON”
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Anh
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2016 – 2017
1 | 21
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)
Một số biện pháp lồng ghép dân ca trong hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên SKKN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP DÂN CA
VÀO HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ MẦM NON”
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
NĂM HỌC 2016 – 2017
MỤC LỤC
2 | 21
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)
Một số biện pháp lồng ghép dân ca trong hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non
STT DANH MỤC Trang
1. Mục lục
2. Danh mục viết tắt
3. I. Đặt vấn đề 1
4. 1. Lý do chọn đề tài. 1
5. 2. Cơ sở thực tiễn 2
6. 3. Mục đích nghiên cứu 3
7. 4. Đối tượng nghiên cứu. 3
8. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3
9. 6. Phương pháp nghiên cứu 3
10. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 3
11. II.Giải quyết vấn đề 4
12. 1. Cơ sở lý luận 4
13. 2.Cơ sở thực tiễn 5
14. 2.1.Thuận lợi 5
15. 2.2.Khó khăn 6
16. 3. Các biện pháp 6
17. 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát ban đầu. 6
18. 3.2. Biện pháp 2: Giáo viên cần nắm vững phương pháp tổ
chức hoạt động âm nhạc cho trẻ ở trường mầm non. 7
19. 3.3. Biện pháp 3: Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ
riêng của từng bài dân ca làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 9
20. 3.4. Bin pháp 4: Sưu tm, chn lc mt s bài dân ca d hc, d
nh và p hợp chđ giáo dục trong trường mm non 10
21. 3.5. Biện pháp 5: Dạy dân ca mọi lúc mọi nơi 11
22. 3.6. Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để tr múa vận động minh
họa biểu diễn cho các bài dân ca 14
23. 3.7. Biện pp 7: Kết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động
l hi tng 16
24. 4. Hiệu quả đạt được. 17
25. 4.1. Đối với giáo viên. 17
26. 4.2. Đối với trẻ. 18
27. III. Kết luận và kiến nghị 18
28. 1. Kết luận 18
29. 2. i học kinh nghiệm 19
30. 3. Phạm vi ứng dụng 19
31. 4. Kiến nghị, đề xuất 19
32. Tài liệu tham khảo 21
DANH MỤC VIẾT TẮT
STT Tên danh mục Ký hiệu
3 | 21
Một số biện pháp lồng ghép dân ca trong hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non
1. Sáng kiến kinh nghiệm SKKN
2. Giáo dục mầm non GDMN
3. Mẫu giáo lớn MGL
4. Ví dụ VD
4 | 21
Một số biện pháp lồng ghép dân ca trong hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Từ thuở mới lọt lòng đến nay, chúng ta đã được thưởng thức âm nhạc từ
những câu hát à ơi của bà, mẹ, từ những bài hát thiếu nhi từ trường học đến
nhữngi hát i động của tuổi trẻ, những bài hát trữ tình sâu lắng về tình cảm
gia đình, tất cả được diễn đạt từ âm nhạc.
Âm nhạc là thứ khiến con người ta biết yêu thương, biết chia sẻ và cảm thông,
làm con người biết khóc diễn tả đúng tâm trạng hoặc khóc hạnh phúc. Âm
nhạc là thứ gắn kết mọi người trên thế giới lại gần bên nhau, xóa bỏ rào cản
ngôn ngữ khiến con người biết yêu thương nhau hơn. Âm nhạc nghệ thuật
từ âm thanh, từ những âm thanh trong cuộc sống đã được con người diễn giải
thành âm nhạc. Âm nhạc làm lay động tình cảm trong con người, giúp con người
biết yêu thương tình cảm gắn kết hơn. Âm nhạc giúp con người giảm bớt
những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống để tìm lại s cân bằng, sự an nhàn
hơn. Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng ngôn từ là âm thanh để diễn đạt những
tình cảm, cảm xúc của con người. được diễn tả bằng nhạc cụ tiếng hát.
đâu con người, đó có tiếng hát. Âm nhạc còn phản ánh niềm vui, nỗi buồn,
khát vọng, ước mơ của con người.
Đối với trẻ mầm non, Âm nhạc vai trò cùng quan trọng. Âm nhạc
phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan
hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Trẻ thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong
bụng mẹ qua những lời ru của bà, của mẹ những câu hát mộc mạc, gần gũi
như là dòng sữa ngọt ngào đã nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Với những lời
hát ngọt ngào từ đó khơi dậy cho trẻ tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước,
yêu cái đẹp của thiên nhiên. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều
kiện cho trẻ phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,…
Để phát triển tình cảm của trẻ với quê hương, đất nước con người Việt Nam
người giáo viên những n giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm
khơi gợi cho trẻ những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc từ đời
này qua đời khác đã phải kể đến đó là những làn điệu dân ca.
Dân ca Việt Nam là một thể loại âm nhạc cổ truyền của Việt Nam, hiện vẫn
đang được sáng tác. Âm nhạc này có nhiều làn điệu từ khắp các miền cộng đồng
người, thể hiện qua nhạc hoặc không nhạc của các dân tộc trên đất nước
Việt Nam. Các làn điệu dân ca này do chính người dân lao động tự sáng tác theo
tập quán trong sinh hoạt cộng đồng người quần trong vùng đất của họ,
thường trong làngm hay rộng hơn cả một miền. Các làn điệu dân ca thể hiện
phong cách bình dân, sát với cuộc sống lao động mọi người. Các dịp biểu diễn
5 | 21