1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG
TRƯỜNG MẦM NON HẢI AN
BIỆN PHÁP
“Xây dựng môi trường học tập giúp trẻ 3-4 tuổi
hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc tại
Trường Mầm Non Hải An”.
Họ tên: Võ Thị Xuân
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Hải An
Tháng 02/ 2024
2
I. MỞ ĐẦU
Lý do chọn biện pháp:
Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của bé ngay từ
khi lọt lòng mẹ và nó có vai trò đặc biệt trong giai đoạn trẻ ở tuổi mầm non.
Tuy nhiên, ở trường mầm non để hoạt động âm nhạc được tổ chức thành công thì việc
xây dựng môi trường học tập có vai trò rất quan trọng. Một môi trường học tập tốt
thể kích thích tính sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, phát huy nh tích cực, sự chủ động
niềm yêu thích học tập của trẻ.
Qua thực tế giảng dạy tại lớp, tôi nhận thấy trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc còn
thờ ơ, thiếu linh hoạt, chưa tự tin, chưa hứng thú và chưa phát triển được tính tích cực,
chủ động, sáng tạo. Để giúp trẻ hứng thú với hoạt đng âm nhạc góp phần nuôi
dưỡng tâm hồn trẻ thơ nên tôi đã mạnh dạn đề ra biện pháp “Xây dựng môi trường học
tập giúp trẻ 3-4 tuổi hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc”.
II. NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công giảng dạy trẻ độ tuổi 3-4 tuổi.
Khi thực hiện biện pháp nàyi đã gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
a. Thuận lợi
- Được squan tâm giúp đỡ của nhà trường về chuyên môn cũng như tạo điều kiện
thuận lợi để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
- Trường có phòng âm nhạc cho trẻ học.
- Bản thân trình độ trên chuẩn, luôn yêu nghề mến trẻ nhiệt huyết trong mọi công việc,
hòa nhã với phụ huynh. Có năng khiếu âm nhạc.
- Đa số trẻ đã qua lớp học nhà trẻ 25 - 36 tháng tuổi.
- Được phụ huynh quan tâm hỗ trợ cho giáo viên trong công tác chămc và giáo dục
trẻ.
b. Khó kn
- Cơ sở vật chất trang thiết bị về phòng học âm nhạc có nhưng còn thiếu nhiều.
- Chưa có giáo viên chuyên về âm nhạc.
- Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ còn chưa đồng đều.
- Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện để trẻ phát huy hết năng khiếu âm nhạc.
2. Trình bày biện pháp
Để việc “Xây dựng môi trường học tập giúp trẻ 3-4 tuổi hứng thú tham gia vào hoạt
động âm nhạc” có hiệu quả thì tôi đưa ra một số biện pháp như sau:
a. Trang trí và làm mt số đồ chơi góc âm nhạc
trường mm non, góc âm nhạc luôn được các đặc biệt yêu thích. Không chỉ
đàn hát, có những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương mà nơi đây còn chắp cánh ước mơ
cho các thiên thần nhí. Để góc âm nhạc trở nên sinh động, hấp dẫn và đẹp mắt ttôi
đã thiết kế và chọn những hình ảnh với màu sắc tươi sáng, phù hợp với trẻ như:
- Chữ “Bé yêu nghệ thuật” được sử dụng bằng vải nỉ và giấy bìa cát tông, hìnhảnh bé
trai, bé gái ca hát, treo một số đồ dùng, đồ chơi âm nhạc lên kệ.
- Để kích thích tính mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi luôn chú
ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ sử
dụng tối đa, trang trí hình ảnh theo từng chủ đề, chủ điểm.
3
- dụ: Chủ đề Thực Vật tôi làm múa các bông hoa. Gáo dừa hình chiếc lá,
hoa, quả... chủ đề Động Vật tôi làm mũ múa các con vật. Chủ đề Bản Thân thì làm m
chóp sinh nhật, nơ tay múa...
- Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh đa dạng: Các loại đá, bìa giấy, các khối gỗ,
tre, vải...
Ví dụ: Đồ chơi “phách gõ, gáo dừa” thì tôi sử dụng vỏ gáo dừa đã bỏ đi tôi đã mài gọt
để có phách gõ hình dạng quả dưa hấu, bông hoa, quả xoài... sau đó tôi sơn và vẽ màu
lên võ gáo dừa và đem đi phơi cho khô.
dụ: Đồ chơi “Trống cơm trống tròn” Bằng hộp bánh qui dạng hình tròn, lon
sữa, ống tre tôi đã dán thêm vải nỉ và xốp, trang trí thêm ít hoa lá để tạo thành những
cái trống cơm và trống tròn.
Ví dụ: Đồ chơi “Đàn ghi ta, ocgan …” tôi sử dụng bìa cát tông cắt và dán thành khuôn
hộp chữ nhật, sau đó tôi dùng vải nỉ để dán ngoài khuôn hộp để tạo màu sắc tươi sáng
hơn. Với phím đàn tôi cắt xốp thành các hình chữ nhật nhỏ và dán xen kẻ nhau, ngoài
ra tôi còn cắt thêm các nốt nhạc các bông hoa nhỏ để trang trí cho cây đàn trở nên
sinh động hơn. Bên cạnh đó, tôi còn làm thêm 1 số cây đàn ghi ta. Với chiếc đàn ghi ta
tôi sẽ sử dụng nỉ mềm cắt thành hình đàn ghi ta sau đó dùng kim may lại chừa 1
khoảng trống, khoảng trống ấy tôi sẽ nhồi nhét bông vào sau đó tôi may hoàn chỉnh,
đối với dây đàn tôi dùng dây dù nhỏ cắt 1 đọan dài tương ứng và sử dụng 3-5 dây dán
vào phía ngoài cây đàn. Với khóa đàn tôi sẽ cắt những miếng xốp nhỏ dài khoảng 5 cm
sau đó dán vào phía đầu của cây đàn, ngoài ra tôi còn trang trí những bông hoa và các
họa tiết vào chiếc đàn để tạo cho chiếc đàn thêm đẹp mắt.
dụ: Đồ chơi Quạt múa” tôi sử dụng vải nỉ nhiều màu sắc sau đó cắt thành hình
chiếc quạt với kích thước khác nhau dán chồng lên nhau từ to đến nhỏ. Trang trí
thêm hoa và chấm tròn để chiếc quạt thêm sinh động hơn.
dụ: Đồ chơi “Phách, tre, gỗ” thì tre gỗ để khô cắt ra thành từng thanh, gọt dũa
cho đẹp dài khoảng 20 cm, sau đó dùng sơn quét lên đem phơi khô, khoan 1 lỗ
đầu phách buộc dây len vào làm rua.
dụ: Đồ chơi “ Loa” tôi dùng giấy bìa cát tông tạo thành hình hộp chữ nhật, sau đó
tôi dùng vải nỉ dán viền và trang trí thêm để tạo thành cái loa.
- Ngoài ra còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc
như: Khăn vẫy, ng đeo, tay, những con búp bằng vải hay thú nhồi bông làm
bạn nhảy cùng trẻ.
Sau khi tiến hành trang trí làm dụng cụ âm nhạc thì tôi sắp xếp, bố trí đồ dùng đồ
chơi phù hợp và hấp dẫn, lôi cuốn trẻ.
- Cách sắp xếp, bố trí đồ dùng đồ chơi góc âm nhạc.
+ Tôi bố trí, sắp xếp khu vực hoạt động âm nhạc một cách hài hòa, nhẹ nhàng mà vẫn
tạo cho trẻ có một không gian thuận lợi, khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ được hoạt
động tích cực, trải nghiệm những cảm xúc tích cực, vui tươi qua các giai điệu, lời ca,
trò chơi âm nhạc cũng ngiúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn, giao tiếp ứng xử lưu loát hơn.
+ Các đồ dùng, đồ chơi âm nhạc thể sắp xếp theo từng nhóm riêng hoặc sắp xếp
theo trật tự tùy ý nhưng phải đảm bảo gọn gàng, đẹp mắt thuận tiện khi giáo viên
trẻ lấy ra sử dụng.