Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề
Ộ Ố Ệ
Ấ ƯỢ
Đ TÀI:
“M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L
Ạ NG HO T
Ổ
Ộ
Ạ
Ẻ
Đ NG ÂM NH C CHO TR 56 TU I”
Ở Ầ
Ầ
1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1: Lý do ch n đ tài:
ư ế ẻ ủ ể ầ ộ ộ ư t tr em là m t nhân cách ch a phát tri n đ y đ , là m t
Nh chúng ta đã bi
ờ ỳ ể ồ ứ ự ể ẻ ầ ổ th c th h n nhiên đang phát tri n. L a tu i m m non là th i k mà tr tăng tr ưở ng
ớ ả ự ể ấ ộ ờ ưở ủ ấ ầ và phát tri n nhanh nh t so v i c cu c đ i. S tăng tr ng y có đ y đ , có toàn
ờ ẻ ớ ữ ề ả ở ậ ề ệ ắ ộ ầ di n thì n n t ng cu c đ i tr sau này m i v ng ch c. B i v y, dù đ cao tinh th n
ự ự ự ự ầ ự ẻ ẫ ủ ế ộ t l c, tính t giác, t ụ tin đ n đâu tr m u giáo cũng c n s tác đ ng c a giáo d c
ộ ộ ư ệ ệ ạ ả ậ ọ ằ b ng các bi n pháp s ph m có hi u qu . H c trong gia đình là m t b ph n không
ố ớ ộ ượ ư ẻ ẻ ể ế ỉ ữ ứ ơ th thi u đ i v i tr . Nh ng tr ch lĩnh h i đ c nh ng tri th c còn s sài, nông
ẻ ễ ể ượ ở ẽ ả ườ ố ườ ẹ ạ c n, tr d có bi u t ng sai. B i l không ph i ng i b , ng i m nào cũng bi ế t
ẻ ầ ậ ọ ượ ườ ể ầ ạ d y con theo khoa h c, chính vì v y tr c n đ ế c đ n tr ộ ng m m non đ lĩnh h i
ớ ạ ứ ữ ề ệ ơ ở ọ Ở ắ ườ tri th c, phát hi n nh ng đi u m i l , đúng đ n có c s khoa h c. nhà tr ng, tr ẻ
ượ ụ ề ọ ẻ ượ ặ ạ ộ ỏ đ c chăm sóc giáo d c v m i m t, tr đ ầ c th a mãn nhu c u ho t đ ng, đ ượ c
ơ ộ ỉ ẫ ủ ạ ả ạ ơ Ở ứ vui ch i ch y nh y, có c h i sáng t o thông qua ch d n c a cô giáo. ổ l a tu i
ủ ạ ủ ạ ộ ẻ ơ ươ ệ này, trò ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr , nó là ph ể ẻ ọ ng ti n đ tr h c làm ng ườ i.
ơ ả ở ườ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ẫ ẫ Song ho t đ ng h c t p v n là ho t đ ng c b n tr ng m u giáo. Nó là ph ươ ng
ự ụ ụ ể ệ ể ệ ẻ ụ ti n đ giáo d c toàn di n cho tr thông qua 5 lĩnh v c giáo d c phát tri n, giáo d c
ầ ẩ ọ ỹ ươ ụ th m m cũng không kém ph n quan tr ng trong ch ẻ ng trình chăm sóc giáo d c tr ,
ề ứ ữ ự ẻ ể ệ ể ộ ỹ là m t trong nh ng lĩnh v c giúp tr phát tri n toàn di n v đ c trí th m lap
đ ng.ộ
ầ ặ ệ ứ ữ ẫ ạ ổ ộ Ở ườ tr ng m m non đ c bi ạ t là l a tu i m u giáo âm nh c là m t trong nh ng lo i
ự ả ệ ậ ưở ượ ự ậ ạ ể hình ngh thu t phát tri n năng l c c m xúc, t ng t ng, sáng t o, s t p trung chú
ể ả ứ ủ ả ý, kh năng di n t ẻ h ng thú c a tr .
ạ ươ ế ớ ứ ệ ẻ ậ ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n l ể ờ i
Âm nh c là ph
ữ ệ ế ả ổ ườ ườ ớ nói, quan h giao ti p, trao đ i tình c m gi a ng i và ng ố i, v i thiên nhiên… Đ i
ế ớ ạ ể ế ỳ ầ ệ ẻ ạ ậ ả ớ ẻ v i tr âm nh c là th gi i di u k đ y c m xúc, tr có th ti p nh n âm h c ngay
ừ ẻ ầ ễ ế ố ơ t ả khi còn trong nôi, tr m m non d xúc c m, v n ngây th , trong sáng nên ti p xúc
ế ể ạ ầ âm nh c là nhu c u không th thi u.
ẻ ừ ờ ụ ẹ ạ ậ ộ ệ Âm nh c là m t trong các môn ngh thu t giáo d c cái đ p cho tr . T l i ca, giai
ẻ ưở ủ ẽ ệ ượ ủ ế ả ọ đi u c a bài hát s giúp tr t ng t ng, h c nói lên c m xúc c a mình. Ti p xúc
ẽ ạ ẻ ạ ữ ớ v i âm nh c có quá trình s t o cho tr nh ng ham thích khác nhau, giúp các cháu vui
ữ ả ả ấ ả ơ ồ ơ ự ch i, h n nhiên h n, ngay c nh ng cháu nhút nhát cũng c m th y tho i mái, t tin
ẻ ẫ ẻ ể ấ ở ọ ẻ ơ h n. Tr m u giáo cũng r t thích ca hát, tr có th hát ọ ơ m i lúc, m i n i và tr có
ả ọ ớ ấ kh năng h c bài hát r t nhanh và ghi nh lâu.
ủ ạ ầ ườ i nói chung, và tr ẻ ộ Ngoài ra âm nh c còn là m t món ăn tinh th n c a con ng
ự ả ạ ộ ữ ể ạ ầ m m non nói riêng, âm nh c là nh ng ho t đ ng phát tri n năng l c c m xúc, t ưở ng
ượ ự ậ ứ ự ể ạ t ạ ng, sáng t o, s t p trung chú ý, phát tri n các ch c năng tâm lí, năng l c ho t
ự ể ế ủ ẻ ế ẻ ạ ẫ ắ ồ ờ ớ ộ đ ng và s hi u bi ữ t c a tr . Đ ng th i âm nh c cũng d n d t tr đ n v i nh ng
ệ ượ ủ ờ ố ố ộ ườ ữ ờ hi n t ng s ng đ ng c a đ i s ng con ng ổ ọ i. Trong bu i h c có nh ng l ế i ca, ti ng
ạ ộ ự ẻ ấ ố ơ hát tr em r t vui thích, kích thích s ham mu n tham gia vào các ho t đ ng ch i và
ể ư ẻ ỹ ộ ư ậ ẽ ẩ ố ọ h c, làm cho tr phát tri n t ạ duy, th m m m t cách m nh m . Nh v y mu n tr ẻ
ỹ ố ể ẩ ấ ượ ầ ạ ộ ụ phát tri n th m m t t chúng ta c n nâng cao ch t l ng ho t đ ng giáo d c âm
nh c.ạ
ứ ượ ầ ủ ạ ọ ậ Nh n th c đ ạ ộ c t m quan tr ng c a ho t đ ng âm nh c trong vi c ệ chăm sóc và
giáo
ứ ổ d cụ trẻ m mầ non nói chung và trẻ 5 6 tu i nói riêng, tôi đã nghiên c u tìm ra
ộ ố ệ ấ ượ ạ ộ ổ ẻ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ạ ng ho t đ ng âm nh c cho tr 56 tu i”
ủ ề ụ ớ ể ạ 1.2: Đi m m i, ph m vi áp d ng c a đ tài:
ộ ố ệ ấ ượ ề ế Đ tài sáng ki n kinh nghi m “ ệ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ạ ộ ng ho t đ ng
ớ ủ ề ể ẻ ạ ổ đi m m i c a đ tài là: âm nh c cho tr 5 6 tu i”
ể ạ ế ủ ẻ ẻ ự ự Phát huy tính tích c c, sáng t o, ham hi u bi t c a tr , tr tích c c tham gia vào
ệ ử ụ ơ ạ ạ ộ ự ẻ ồ ọ ồ các ho t đ ng thông qua vi c s d ng đ dùng, đ ch i d y h c, tr tích c c khám
ớ ạ ữ ề ạ ạ ọ ồ phá nh ng đi u m i l . Giáo viên sáng t o trong công tác d y h c, làm đ dùng, đ ồ
ơ ọ ự ứ ể ệ ằ ế ủ ẻ ch i h c li u phong phú, nh m kích thích s h ng thú tính ham hi u bi t c a tr vào
ạ ộ ệ ậ ế ạ ọ ỹ các ho t đ ng h c, giúp giáo viên có thêm k năng trong vi c l p k ho ch chăm sóc
ụ ọ ươ ụ ế ớ ặ ề ể ợ ẻ ự giáo d c tr , l a ch n ph ứ ng pháp truy n th ki n th c phù h p v i đ c đi m tâm
ủ ẻ ủ ớ ự ề ệ ể ế ặ ạ sinh lý c a tr ể và đi u ki n đ c đi m c a l p đ xây d ng k ho ch năm, tháng,
ủ ể ồ ạ ộ ạ ở ọ ọ ơ ẻ ạ ầ tu n, theo ch đ , l ng ghép d y tr tham gia ho t đ ng âm nh c m i lúc m i n i.
ề ớ ế ầ ượ ộ ồ ọ ườ ủ Đ tài c a tôi m i vi ầ t l n đ u, đã đ c h i đ ng khoa h c nhà tr ng góp ý b ổ
ạ ố ế ượ ụ ộ ườ ể sung và đánh giá x p lo i t t, đ c áp d ng r ng rãi trong nhà tr ng và có th áp
ộ ố ườ ự ự ệ ệ ể ạ ằ ả ụ d ng m t s tr ạ ng b n, nh m th c hi n có hi u qu lĩnh v c phát tri n âm nh c
ẻ ổ cho tr 5 6 tu i.
Ầ Ộ
2. PH N N I DUNG
ủ ề ự ạ 2.1. Th c tr ng c a đ tài.
ấ ượ ệ ẻ ấ ụ ạ ọ ọ ệ ng giáo d c âm nh c cho tr r t quan tr ng tr ng vi c
Vi c nâng cao ch t l
ự ệ ể ẻ ộ ệ ầ ẩ phát tri n toàn di n cho tr , là m t trong các lĩnh v c chuyên bi ả t c n ph i chu n và
ế ự ố ớ ẻ ầ ụ ạ ươ ụ ệ thi t th c đ i v i tr M m non. Vì giáo d c âm nh c là ph ẩ ng ti n giáo d c th m
ụ ạ ế ự ự ứ ể ệ ầ ộ ớ ỹ m , giáo d c đ o đ c, góp ph n phát tri n trí tu và có s tác đ ng l n đ n s phát
ủ ẻ ể ể ạ ầ tri n tâm sinh lí c a tr . Ngoài ra âm nh c còn góp ph n hình thành và phát tri n nhân
ẻ ở ộ ể ẻ cách cho tr giúp tr m r ng hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i xung quanh, làm cho ngôn ng ữ
ở ộ ẻ ở ẻ ộ ầ ự ế ẩ ị ủ c a tr ngày càng m r ng, hình thành tr năng l c thái đ c n thi t chu n b tâm
ẻ ọ ố ơ ế ớ th cho tr h c t t h n khi vào l ộ . p m t
ế ượ ứ ể ầ ợ ớ ụ ầ ỏ Đ đáp ng yêu c u phù h p v i chi n l c giáo d c M m non, đòi h i nâng
ụ ệ ẻ ườ ạ ộ ụ cao giáo d c toàn di n cho tr nói chung và tăng c ạ ng ho t đ ng giáo d c âm nh c
ậ ợ ể ề ẻ ệ ườ ưở cho tr nói riêng, đây là đi u ki n thu n l i đ nhà tr ng tăng tr ấ ơ ở ậ ng c s v t ch t
ả ồ ế ị ụ ụ ệ ặ ọ ả đ m b o đ dùng, trang thi ạ t b ph c v cho vi c d y và h c. M t khác đ ượ ự c s
ỡ ủ ệ ườ ộ quan tâm, giúp đ c a Ban Giám Hi u nhà tr ẹ ọ ng, H i cha m h c sinh, các ban
ề ư ầ ậ ệ ệ ạ ơ ồ ồ ồ ả ngành, b n bè đ ng nghi p v s u t m nguyên v t li u, làm đ dùng đ ch i, b n
ạ ồ ứ ế ọ ỏ ồ ộ thân luôn h c h i, trau d i ki n th c, sáng t o l ng ghép n i dung phong phú vào các
ạ ộ ấ ượ ằ ả ệ ữ ệ ể ho t đ ng nh m nâng cao ch t l ẻ ng hi u qu vi c phát tri n ngôn ng cho tr ,
ự ụ ạ ọ ượ trong đó có lĩnh v c giáo d c âm nh c. Năm h c 20142015 tôi đ c phân công ch ủ
ổ ạ ụ ủ ệ ớ ườ ứ ớ ờ nhi m nhóm l p 56 tu i t i c m trung tâm c a tr ắ ng. Qua th i gian đ ng l p, n m
ự ế ả ậ ợ ữ ặ ả ắ ượ b t đ c tình hình th c t b n thân tôi g p ph i nh ng thu n l i và khó khăn sau:
* Thu n l ậ ợ i
ẻ ươ ề ễ ớ ọ ỡ Tr đã qua ch ng trình các l p h c bé và nh . Đi u này đã giúp giáo viên d dàng
ể ả ứ ế ệ ơ h n trong vi c chuy n t i ki n th c.
ẻ ượ ạ ộ ệ ủ ề ườ Tr đ c tham gia nhi u ho t đ ng văn ngh c a nhà tr ng, giúp tr ẻ ượ đ c th ể
ệ ự ớ ẻ ạ ộ ữ hi n và nâng cao tính t tin. Nh ng ho t đ ng này vô cùng ý nghĩa v i tr , nó giúp tr ẻ
ỏ ứ ể ệ ơ ộ ệ ế ế ọ có c h i rèn luy n và th a s c th hi n, vì th mà trong các ti ạ ẻ ạ t h c tr m nh d n
ệ và nhi ơ . t tình h n
ớ ộ ổ ồ ổ ớ ố ề ẻ ớ ạ Là l p 5 6 tu i v i s 27 cháu, v i đ tu i đ ng đ u , 100% tr ngoan ngoãn, m nh
ứ ề ể ể ể ạ ầ ấ ậ ồ ể ạ d n, h n nhiên, đ t yêu c u v phát tri n th ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n
ụ ượ ữ ẻ ả ả ộ ngôn ng , và tình c m xã h i, tr đã c m th đ ộ ố c cái hay cái đep trong cu c s ng
xung quanh tr .ẻ
ượ ự ệ ề ỡ ủ ự ươ Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u v chuyên môn xây d ng ph ng pháp
đ i ổ
ứ ổ ứ ạ ộ ụ ề ệ ầ ạ ớ ọ m i hình th c t ự ch c ho t đ ng giáo d c m m non, t o m i đi u ki n giúp tôi th c
hi n t ệ ố t
ươ ch ổ ớ ng trình đ i m i.
ườ Tr ng, l p đ ớ ượ ầ ư ầ ủ c đ u t đ y đ trang thi ế ị ệ ử t b đi n t ệ , công ngh thông tin ph c vụ ụ
ạ ộ ụ ụ ư ế ạ cho các ho t đ ng nh máy vi tính, loa, d ng c âm nh c, máy chi u và các trang
ế ị ể ả ễ ệ ơ ứ ế thi t b khác, giúp giáo viên d dàng h n trong vi c chuy n t i ki n th c, ti ế ọ t h c
ễ ố ở ộ cũng tr nên sinh đ ng, và d cu n hút.
ầ ủ ề ọ ộ ạ ộ ể ẻ ệ Phòng h c r ng rãi thoáng mát và khá đ y đ đi u ki n đ tr ho t đ ng.
ệ ẻ ầ ộ ệ ề ế t tình, yêu ngh m n ầ Là m t giáo viên tr có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi
ẻ ả ị ượ ủ ụ ệ ầ ọ tr b n thân tôi xác đi nh đ ụ c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c giáo d c
ạ ể ả ữ ấ âm nh c đ tìm ra các gi i pháp h u ích nh t.
ả ượ ạ ổ ườ B n thân tôi đ c tham gia các bu i sinh ho t chuyên môn liên tr ng, b i d ồ ưỡ ng
ổ ậ ấ ổ ự ứ ế chuyên môn ở ườ tr ng, các bu i t p hu n do phòng t ch c, tham d các ti t thao
ủ ệ ả ư ầ ọ ậ ở ụ ườ ạ ồ gi ng c a đ ng nghi p, s u t m tài li u ệ ph c và h c t p các tr ng b n v ti ề ế t
ụ ệ ạ ằ ả ắ ữ giáo d c âm nh c nh m đúc rút kinh nghi m cho b n thân qua đó tôi n m v ng
ươ ổ ứ ủ ộ ạ ộ ph ng pháp khi t ch c ho t đ ng c a b môn.
ụ ế ệ ủ ộ Ph huynh luôn quan tâm đ n con em mình, nhi t tình ng h cho các phong trào văn
ạ ộ ệ ở ớ ậ ợ ề ề ệ ngh , hay ho t đ ng chung ạ l p, đi u này đã t o đi u ki n thu n l i cho tôi xây
ữ ế ọ ấ ượ ụ ủ ạ ộ ự d ng nh ng ti t h c hay và ch t l ữ ng, bên c nh đó ph huynh còn ng h nh ng
ậ ệ ư ể ạ ồ ọ ơ ỗ nguyên v t li u đ làm đ dùng d y h c và vui ch i cho các cháu nh : Tre, g , chai
nh a...ự
* Khó khăn
ề ườ ạ ọ ệ Đi u ki n nhà tr ư ng đang còn khó khăn nên ch a có phòng h c âm nh c cho tr ẻ
ườ ộ ố ồ ư ạ ồ ơ ạ ộ tham gia ho t đ ng, nhà tr ng đã mua m t s đ dùng âm nh c nh ng đ ch i âm
ụ ư ủ ế ẻ ạ ẫ ậ ụ nh c v n còn thi u, ch a đ ph c v cho cô và tr . Chính vì v y mà ch t l ấ ượ ng
ạ ộ ư ế ệ ể ạ ả ạ ẫ ẩ ỹ gi ng d y ho t đ ng âm nh c ch a cao, d n đ n vi c phát tri n th m m cho tr ẻ
ạ ế cũng còn h n ch .
ố ớ ẻ ớ ở ỗ ẻ ụ ả ả ớ Đ i v i tr trong l p thì kh năng c m th và ghi nh m i tr khác nhau nên có
ẻ ư ứ ế ẻ ọ ậ ớ ủ ẻ ề ạ nhi u tr ch a h ng thú tham gia h c t p, trí nh c a tr còn h n ch , tr hát không
ề ờ ệ ề ặ ẻ ự ờ chính xác v giai đi u ho c v l i ca, đôi khi tr còn t sáng tác l ợ i không phù h p
ộ n i dung
ơ ố ẻ ộ ố ố ẻ ư ề ọ S tr nam nhi u h n s tr gái, còn m t s cháu nói ch a rõ ràng, nói ng ng, nói
ệ ọ ủ ạ ủ ề ệ ả ặ ớ đ t… do đó vi c gi ng d y c a cô và vi c h c c a cháu còn g p nhi u khó khăn
ố ẻ ố ở ề ệ ế Đa s tr s ng nông thôn nên đi u ki n kinh t ậ ị còn khó khăn, đ a bàn không t p
ườ ườ ạ ư ụ ờ trung, đ ế ng đ n tr ng l i xa xôi, ph huynh ch a có th i gian chăm sóc cho con cái
ưở ẻ ế ệ ọ ả nên nh h ng đ n vi c cho tr đi h c.
ự ự ộ ố ư ế ẻ M t s gia đình ch a th c s quan tâm đ n tr .
ệ ạ ờ ườ ạ ộ ồ Th i gian cho vi c t o môi tr ng ho t đ ng, tìm tòi và khám phá các đ dùng đ ồ
ộ ố ủ ề ư ơ ch i m t s ch đ ch a phong phú.
ẻ ế ề ạ ạ ạ ủ ư Trong quá trình d y tr nhi u lúc cô ch a phát huy h t tính linh ho t sáng t o c a
ư ụ ụ ụ ế ạ tr , chẻ a áp d ng h t các d ng c âm nh c.
ề ự ễ * Đi u tra th c ti n:
ể ổ ạ ộ ụ ứ ạ ẻ ứ Đ t ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c cho tr và bi ế ượ t đ ộ ế c m c đ , ti p
ứ ủ ẻ ầ ậ ọ ổ ứ ạ ộ thu, nh n th c c a tr vào đ u năm h c tôi đã t ch c ho t đ ng môn âm nh c d ạ ướ i
ứ ế ậ ấ ọ ả m i hình th c khác nhau và ti n hành kh o sát đánh giá qua đó tôi nh n th y m t s ộ ố
ượ ể ớ ộ ố ẻ ư ậ ứ nh c đi m l n nh ư m t s tr ch a t p trung, ch aư chú ý, không h ng thú, ti ế ọ t h c
ư ạ ố ệ ư ệ ế ả ả ch a đ t hi u k t qu cao, qua đây là s li u tôi kh o sát nh sau:
ộ N i dung ố ượ ẻ ả S l ng tr K t quế
ẻ
ậ ộ
ự ạ ạ Tr tham gia vào ho t đ ng Thu c bài hát, v n đ ng theo bài hát M nh d n, t ạ ộ ộ ễ ể tin bi u di n 20/27 18/27 19/27 74% 66,6% 70,3%.
ế ả ỏ ở ấ ờ ạ ộ ạ Qua k t qu theo gi i đánh giá ậ trên tôi nh n th y gi ho t đ ng âm nh c cho tr ẻ
ư ạ ứ ừ ệ ả ủ ụ ạ ủ c a mình ch a mang l i hi u qu cao. Ý th c t vai trò c a giáo d c âm nh c cho
ạ ộ ụ ủ ạ ọ ở ộ nên ho t đ ng h c có ch đích “Giáo d c âm nh c” đã tr ạ ộ thành m t ho t đ ng
ế ượ ườ ữ ầ ớ ơ ộ ể không th thi u đ c trong tr ầ ng l p M m non và h n n a là m t giáo viên m m
ế ớ ề ạ ẻ ẻ ậ ấ ờ ấ non, tâm huy t v i ngh d y tr tôi nh n th y tr em bây gi r t thông minh và lanh
l i. ợ
ứ ế ề ẻ ẻ ề ạ ậ ố ể Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n
ữ ề ả ố ở ạ ế h t nh ng kh năng v n có. Chính vì đi u đó tôi đó luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o
ữ ữ ứ ươ ố ớ ế ư ả ấ ể đ tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ng pháp t t nh t. V i k t qu nh trên,
ữ ệ ắ ố ư ả b n thân tôi luôn băn khoăn, lo l ng và suy nghĩ tìm ra nh ng bi n pháp t ấ i u nh t
ớ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ữ ể ệ ế ợ k t h p v i s ch đ o c a ban giám hi u nhà tr ng đ tìm ra nh ng bi n pháp nâng
ấ ượ ụ ạ cao ch t l ẻ ng giáo d c âm nh c cho tr .
ả ệ 2. 2. Gi ự i pháp th c hi n:
ộ M t là:ộ Nâng cao trình đ chuyên môn:
ể ứ ụ ủ ớ ị ườ ệ Đ x ng đáng v i v trí nhi m v c a mình trong nhà tr ng tôi luôn
ợ ồ ưỡ ụ ạ ườ tham gia đ yầ ổ ứ ủ đ các đ t b i d ng chuyên đ , ề sinh ho t chuyên môn do c m, tr ng t ch c.
ườ ự ờ ồ ạ ủ ể ọ ệ ệ ả ỏ ng xuyên d gi ữ đ ng nghi p đ h c h i kinh nghi m gi ng d y c a nh ng Th
ồ ưỡ ề ệ ả ỹ ạ giáo viên d y lâu năm , chăm lo b i d ạ ng tay ngh , tích lu kinh nghi m gi ng d y,
ọ ỏ ươ ệ ạ tìm tòi h c h i qua sách báo, qua các ph ng ti n thông tin đ i chúng.
ữ ế ạ ế ạ ữ ồ ồ ư ầ Luôn tìm ki m, s u t m, sáng t o nh ng ti ơ t d y hay, nh ng đ dùng, đ ch i,
ề ể ả ậ ạ ố tranh nh đ p, ế ẹ sách báo, xem các kênh truy n hình, truy c p m ng đ có v n ki n
ứ ượ ầ ủ ơ th c đ c đ y đ và phong phú h n.
ả ắ ề ắ ọ ươ ạ ế ấ Đi u quan tr ng nh t là ph i n m ch c ph ủ ừ ng pháp c a t ng lo i ti ứ t, nghiên c u
ề ướ ả ạ ể ự ệ ệ ẫ ạ ả ấ các lo i sách tham kh o v h ng d n bài d y đ th c hi n có hi u qu nh t.
ẻ ể ủ ữ ể ặ ắ ươ ổ ứ Luôn n m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a tr đ có ph ng pháp t ạ ch c các ho t
ạ ộ ể ẻ ự ẻ ẻ ả ặ ộ đ ng cho tr , không đ tr nhàm chán im l ng, ph i giúp tr ho t đ ng tích c c vào
ế ọ ứ ự các ti ẻ t h c, gây h ng thú và s chú ý cho tr .
ườ ơ ừ ậ ệ ẵ ồ ở ị ươ Th ồ ng xuyên làm đ dùng, đ ch i t v t li u s n có đ a ph ể ẻ ng đ tr khám
ạ ộ ứ phá, h ng thú tham gia vào ho t đ ng.
ế ạ ạ ộ ự ẻ Hai là: Xây d ng k ho ch ho t đ ng cho tr .
ể ờ ọ ạ ế ả ẻ ứ ạ ộ ả Đ gi h c đ t k t qu cao, tr h ng thú tham gia vào ho t đ ng thì ph i ph ụ
ế ố ề ộ ế ố ạ ộ ự ế ạ ạ thu c vào nhi u y u t . Song y u t xây d ng k ho ch ho t đ ng âm nh c cho tr ẻ
ủ ộ ế ế ấ ạ ọ ướ ộ đóng vai trò r t quan tr ng, n u chúng ta ch đ ng lên k ho ch tr c m t cách c ụ
ả ờ ế ể ạ ộ ả ế ự ầ th , rõ ràng thì k t qu gi ho t đ ng đó ph i bi t d a vào các yêu c u sau:
ủ ề ứ ự ự ế ạ ầ ớ ể ủ ớ Xây d ng k ho ch tu n, tháng theo ch đ , đúng v i hình th c th c ti n c a l p
mình.
ả ự ạ ộ ừ ạ ộ ủ ề Ph i d a vào n i dung ho t đ ng âm nh c theo t ng ch đ .
ự ủ ẻ ả ạ ộ ự ẹ D a vào kh năng c a tr trong l p ớ qua quá trình ho t đ ng, s nhanh nh n, linh
ẻ ể ủ ệ ạ ợ ớ ừ ho t, thích thú hay nhàm chán, không chú ý c a tr đ có bi n pháp phù h p v i t ng
tr .ẻ
ủ ề ế ớ ự ự ậ ở ế ạ i th c v t” tôi xem ạ ộ k ho ch ho t đ ng ệ Ví d :ụ Khi th c hi n ch đ “ Th gi
ồ ơ ữ ủ ề ẩ ầ ồ ị ủ ề ớ v i ch đ này v iớ đ tài c a bài là gì? C n chu n b nh ng đ dùng, đ ch i gì? Và
ư ế ữ ụ ự ữ ệ ế ạ ả có nh ng bi n pháp s d ng nh th nào? D a vào k ho ch đó b n thân tôi tìm tòi,
ư ầ s u t m tranh
ồ ơ ủ ề ạ ồ ợ ớ ử ụ ầ ả t m nh, đ dùng, đ ch i, làm và s d ng cho phù h p v i ch đ mình d y.
ồ ưỡ ạ ẻ ụ ể ố ượ ủ ồ ớ ế Có k ho ch b i d ng tr c th , đúng đ i t ng c a nhóm l p, l ng ghép, tích
ạ ộ ọ ơ ạ ọ ộ ọ ợ h p h at đ ng âm nh c vào các ho t đ ng khác trong ngày và m i lúc m i n i.
ề ớ ố ợ ụ Ba là: Công tác ph i h p tuyên truy n v i ph huynh.
ế ợ ể ạ ụ ề ệ ệ ể ả ấ ớ Đ có th đ t hi u qu cao nh t trong giáo d c thì vi c tuyên truy n, k t h p v i
ụ ề ả ọ ớ ẻ ầ ượ ph huynh là đi u vô cùng quan tr ng. Ngoài bài gi ng trên l p tr c n đ c ôn
ọ ơ ệ ọ ượ ể ệ ọ ượ ữ luy n m i n i, m i lúc, đ c trình bày hay th hi n nh ng gì mình h c đ c
ề ươ ả ủ ề ụ ể ầ ạ Lên b ng tin v ch ng trình d y theo ch đ và thay tin hàng tu n đ ph huynh
ế ố ợ ẻ ả ề ệ ớ bi ả ổ t và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr , b ng tuyên truy n ph i n i
ợ ọ ộ ậ b t, khoa h c, n i dung phù h p.
ổ ợ ậ ệ ộ ữ ấ ố ụ ậ ả ộ ở V n đ ng ph huynh h tr v t li u m : thùng gi y, ng lon, h p s a, b ng, chai
ụ ự ầ ụ nh a , qu n áo cũ, d ng c hóa trang….
ườ ọ ậ ủ ổ ớ ụ ề Th ẻ ng xuyên trao đ i v i ph huynh v tình hình h c t p c a tr .
ẹ ườ ề ế ẻ ờ ọ Cha m , ng ự i thân nên dành nhi u th i gian quan tâm đ n tr trong m i lĩnh v c,
ở ụ ữ ẻ ạ ắ ầ ở môn âm nh c giáo viên nh c nh ph huynh c n cho tr nghe nh ng bài hát giai
ư ồ ớ ứ ề ề ế ệ ợ ổ đi u phù h p v i l a tu i, xem các kênh truy n hình v thi u nhi nh : đ rê mí, ca
ế ế ạ ọ ệ nh c thi u nhi, tìm ki m gi ng hát Vi t nhí, Tài năng nhí..., xem và nghe qua băng
đĩa, đài, máy tính...
ố ồ ơ ạ ồ ườ ẻ ạ B n là: Làm đ dùng đ ch i, t o môi tr ng phong phú cho tr ho t
đ ng.ộ
ố ớ ẻ ẫ ơ ồ ườ ạ ể ế ồ ượ Đ i v i tr M u giáo đ ch i là ng i b n đ ng hành không th thi u đ c, có
ạ ẽ ơ ồ ế ạ ộ ơ ẻ ứ thêm đ ch i âm nh c s làm cho ti t d y sinh đ ng h n, kích thích tr h ng thú
ơ ẻ ạ ộ ử ụ ỹ ả ệ ờ ồ ơ ồ ỹ ho t đ ng h n, đ ng th i qua s d ng đ ch i tr có k năng, k x o, rèn luy n đôi
ạ ườ ề ế ứ bàn tay khéo léo. Ngoài ra t o môi tr ộ ấ ng phong phú là m t v n đ h t s c quan
ằ ọ ứ tr ng nh m kích thích, gây h ng th ú cho trẻ
ự ư ữ ụ ụ ẵ ắ ố ả Ngoài nh ng d ng c mua s n nh hoa v i, hoa nh a, phách tre, tr ng l c…Tôi còn
ư ế ề ấ ấ ạ ồ ứ cung c p nhi u ngu n âm thanh khác nh : các lo i lon, thùng thi c, thùng gi y ch a
ộ ạ ố ỗ ụ ế ạ ạ ằ ụ ậ đ u, h t h t, g o, các lo i đá, các d ng c nhà b p, kh i g , chén b ng sành. Có th ể
ế ệ ỡ ớ ữ ề ẻ ệ ạ ạ ể ấ đ gi y báo hay nh ng lo i giây ph li u có kích c l n, t o đi u ki n cho tr sáng
ể ậ ộ ạ t o ra các ki u áo váy… theo t ư ưở t ụ ụ ơ ng các nhân v t, ph c v ch i vũ h i hóa trang,
ả ự ư ầ ể ệ ể ạ nh y múa t ạ do. Ngoài ra tôi s u t m và th hi n phong phú các th lo i băng nh c
ạ ổ ể ạ ụ ế ầ ạ ộ ể ử ụ thi u nhi, m m non, dân ca, nh c c đi n… các lo i nh c c dân t c, có th s d ng
ẻ ộ ố ồ ế ạ mô hình, tranh cho tr quan sát. Bên c nh đó có m t s đ dùng khuy n khích tr ẻ
ờ ậ ạ ạ ộ ̣ sáng t o trong v n đ ng theo nh c nh : ư khăn choàng, c đuôi nheo, vòng đeo tay,
ữ ằ ả ạ ả ồ chân, nh ng con búp bê b ng v i hay thú nh i bông làm b n nh y cùng tr . T t c ẻ ấ ả
ả ở ạ ở ẻ ễ ử ụ ữ ề ấ ồ ồ ơ nh ng đ dùng, đ ch i trên đ u ph i tr ng thái m , tr d dàng l y và s d ng.
ụ ậ ộ ừ ờ Ví d : Làm mũ các loài hoa, mũ các con v t ng ngĩnh đáng yêu t các t ố bìa, x p, võ
ự ả nh a, tranh nh....
ậ ệ ẵ ậ ệ ế ả ử ụ ồ ụ ụ ạ S d ng các v t li u s n có và v t li u ph th i làm đ d ng c âm nh c cho cô và
tr .ẻ
ứ ư ụ ấ ộ ộ ị Ví d : nh bìa l ch c ng làm mũ chóp kính, h p gi y làm h p quà, ngôi nhà, chai
ắ ữ ự ậ ắ ố ố ả nh a làm các con v t, tre làm phách gõ, v i là con r i, n p s a làm tr ng l c, chai
ự ỏ ạ ắ ể ạ ỗ ộ ỗ ẻ nh a b h t – h t vào, mu ng g ... và chú ý trang trí đa d ng màu s c đ thu hút tr .
ể ể ế ẻ ạ ơ ố ̣ Đ kích thích tính tò mò, ham hi u bi ả t lôi cu n tr vào góc ch i âm nh c, tôi ph i
ấ ệ ữ ổ ế ị ạ ỳ ạ ị chú ý thay đ i ch t li u, nh ng thi ề t b t o âm thanh khác nhau đ nh k , t o đi u
ẻ ử ụ ệ ố ki n cho tr s d ng t i đa.
ử ẽ ắ ố ớ Ví d :ụ Cái n p soong, úp xu ng ta s đánh âm thanh khác so v i khi ta ng a ra, hay
ể ử ắ ớ ỉ đánh trên đ nh âm thanh khác v i khi ta đánh đ ng a n p.
ể ự ụ ẻ ể ả ấ ạ ố ố Đ làm trang ph c cho tr có th d ng các lo i gi y b ng kính, ng hút, x p màu,
ề ể ạ lá cây t o nhi u ki u trang ph c l ụ ạ ắ . m t
ạ ạ ườ ầ ớ Bên c nh đó trang trí t o môi tr ọ ng trong và ngoài l p cũng góp ph n quan tr ng
ạ ủ ệ ả ẻ ậ trong vi c c m nh n âm nh c c a tr .
ụ Ở ữ ệ ậ ả ạ ố ộ Ví d : góc ng thu t tôi trang trí hình nh các b đánh đàn, nh ng n t nh c, bé hát
múa.
ổ ứ ế ọ ẹ ạ Năm là: T ch c trên ti t h c nh nhàng, linh ho t:
ự ứ ẻ ấ ạ ạ ộ ớ ộ Âm nh c là 1 b môn t o ra s h ng thú cho tr r t cao, so v i các b môn khác,
ạ ộ ẻ ở ự ủ ạ ạ ho t đ ng âm nh c luôn kích thích s tham gia c a tr b i âm nh c mang đ n s t ế ự ươ i
ự ồ ự ả ườ ặ ệ vui, s nhí nh nh, s h n nhiên và đáng yêu cho ng i tham gia đ c bi ổ ứ t là l a tu i
ẻ ủ ế ặ ầ ị ươ ư ượ M m non. Tuy nhiên do đ c thù tr ch y u là con em đ a ph ng, ch a đ ế c ti p
ẻ ư ứ ủ ế ề ớ ộ ẻ ể ạ ậ ơ xúc v i b môn âm nh c nên nh n th c c a tr còn s sài, tr ch a hi u h t v các
ủ ượ ặ ạ ế ủ ẻ ộ ổ ứ ạ ạ d ng c a âm nh c. Khi tìm ra đ c m t h n ch c a tr tôi đó linh đ ng t ch c các
ứ ồ ộ ơ ế ạ ể ẻ ể hình th c, l ng ghép các n i dung, các trò ch i vào trong ti t d y đ tr có th lĩnh
ự ệ ể ạ ả ộ ộ ộ h i âm nh c m t cách có hi u qu nh t. ấ Tìm cách vào bài sinh đ ng đ thu hút s chú
ẻ ủ ý c a tr .
ủ ề ư ư ụ ề ệ ạ ớ ề Ví d : Ch đ “Ngh nghi p” khi d y v i đ tài: “bác đ a th vui tính”, tôi hóa trang
ự ứ ư ể ư ẻ và đóng vai bác đ a th đ gây s h ng thú cho tr .
ổ ế ạ ậ ộ ớ ơ ọ Ví dụ : Khi t ứ ch c ti t d y V n đ ng múa bài “Nh n Bác” . Vào bài h c tôi cho
ủ ề ả ố ọ ế ọ ậ ộ xem 1 s hình nh v Bác qua tivi. Tr ng tâm c a ti t h c này là múa v n đ ng, tôi
ể ệ ừ ẻ ầ ầ ẫ ầ ộ ố ừ múa m u cho tr xem 12 l n, l n 1 tôi v a hát v a th hi n đ ng tác, l n 2 tôi mu n
ẻ ạ ờ ớ ự ư ằ ấ tr chú ý tôi hát múa kèm theo nh c không l ấ i v i nh m khu y lên s h ng ph n
ẻ ự ở ề ẻ ạ ờ ể ẻ ể ệ ộ ệ trong tr . Khi tr th c hi n tôi m n n nh c không l i lên đ tr th hi n đ ng tác
ư ẻ ầ ị ừ ượ ừ ượ ừ ơ nh p nhàng h n, h u nh tr thích thú khi v a đ c hát, v a đ c múa, v a đ ượ c
ề ệ ạ ạ ờ nghe giai đi u âm nh c thông qua hát theo n n nh c không l ể i. Tôi khéo léo chuy n
ứ ế ế ầ ộ ơ ồ ti p sang n i dung th 2, ph n nghe hát bài “ Ai yêu Bác H Chí Minh h n thi u niên
ề ả ề ứ ẻ ồ ọ nhi đ ng”. đây là 1 hình th c truy n t i đ tài đang h c thông qua tr nghe cô hát v ề
ầ ờ ẫ ử ụ ẻ ề ầ bài đó, l n 1 tôi hát không l ạ i cho tr nghe, l n 2 tôi v n s d ng hát trên n n nh c
ờ ế ợ ư ẻ ể ấ ộ ọ ố không l i k t h p là đ ng tác minh h a và tôi xu ng đ giao l u cùng tr , th y tr ẻ
ẻ ề ầ ộ ứ h ng thú hát và làm theo đ ng tác cùng cô. L n 3 tôi cho tr xem video v bài hát trên
ẻ ế ằ ế ọ ố ổ ươ ụ nh m giáo d c cho tr bi ề t thi u nhi trên m i mi n T qu c luôn yêu th ng và nh ớ
ầ ố ổ ứ ạ ơ ẻ ầ ế đ n Bác. Ph n cu i cùng tôi t ch c trò ch i âm nh c cho tr tham gia. H u nh ư
ể ế ặ ộ ệ ạ ộ ạ ơ trong các b môn, trò ch i không th thi u, đ c bi t là ho t đ ng âm nh c. Tôi t ổ
ư ế ứ ề ẻ ấ ạ ơ ch c cho tr đi tham gia vào trò ch i “Thi xem ai nhanh nh t” nh k ho ch đó đ ra.
ẻ ấ ơ Tr r t thích tham gia vào các trò ch i do cô t ổ ứ ch c
ượ ể ệ ứ ố ớ ạ ớ ớ ẻ ấ b i tr th y thích thú khi đ c th hi n s c mình đ i v i các b n khác trong l p.
ớ ừ ư ể ổ ủ ề ứ ể ợ ố ươ Bi u di n t ng h p cu i ch đ , đây là 1 hình th c m i v a đ a vào ch ng trình.
ủ ề ẽ ứ ế ể ổ ứ ẻ ể ợ ạ C sau 1 ch đ s có ti t bi u di n t ng h p, hình th này giúp tr ôn l ữ i nh ng bài
ủ ề ừ ồ ỏ ự ứ ạ ọ ở ủ đó h c trong ch đ v a r i, hình th c này đòi h i s nh y bén ể c a giáo viên, bi u
ể ứ ế ệ ẻ ể ệ ẻ ể ể di n t c là 1 ti t tr tham gia bi u di n văn ngh , tr th hi n hát múa thông qua
ườ ẫ ươ ậ ấ ế ọ ấ ổ ng i d n ch ng trình là cô giáo, tôi nh n th y đây là 1 ti t h c r t b ích, b i tr ở ẻ
ổ ứ ữ ự ể ặ thích múa, thích hát. Tôi t ch c đan xen gi a hát và múa đ tránh s trùng l p khi t ổ
ươ ạ ộ ệ ườ ẻ ở ứ ch c ch ng trình, tr thích thú tham gia vào ho t đ ng b i văn ngh th ọ ng ch n ra
ứ ệ ể ộ ớ ớ ấ ả ẻ ề ể ể 1 đ i văn ngh trong l p đ bi u di n, v i hình th c này t t c các tr đ u đ ượ c
ệ ề ả ớ ạ ạ ấ ượ ứ tham gia, v i nhi u hình th c khác nhau hi u qu mang l i đ t ch t l ng cao.
ớ ế ỗ ế ế ấ ế ỏ ự ế Đ n v i ti t v tay theo ti t t u, đây là 1 ti t khó, đòi h i s tinh t , nhanh nh ẹ ở
ể ạ ẻ ớ ỗ ỗ ị ế ấ ỗ tr , v i th lo i là v tay theo nh p, v tay theo ti t t u nhanh, v tay theo ti ế ấ t t u
ấ ở ẻ ẻ ọ ố ớ ế ỗ ậ ậ ậ ằ ch m tôi nh n th y tr còn khá ch m, nh m giúp tr h c t t v i ti t v tay theo
ế ẻ ư ụ ụ ti t nhanh tôi cho tr làm quen thông qua các âm thanh khác nhau nh d ng c âm
ư ạ ỗ ị ế ấ nh c, v tay, nh p chân...nh ng cùng 1 ti t t u.
ữ ươ ở ụ ứ ệ Ngoài nh ng ph ứ ư ng th c đ a ra trên, tôi còn ng d ng công ngh thông tin vào
ế ọ ữ ạ ằ ạ ỏ các ti ạ t h c âm nh c, b ng cách quay nh ng đo n clip mô ph ng cho bài hát tôi d y,
ữ ả ượ ẻ ủ nh ng hình nh đ c làm trên chính tr c a tôi.
ổ ứ ạ ộ ạ ộ ự ạ ọ Tôi t ch c các ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm.
ụ ạ ọ ổ ứ ẻ ỏ Ví d : Khi tr ng tâm là d y hát thì tôi t ch c cho tr ố hát to hay hát nh , hát n i
ứ ự đuôi… d a theo các hình th c khác nhau
ệ ổ ứ ạ ế ọ ố ế ủ ứ ừ ể ằ Ngoài vi c t ch c linh ho t trên ti t h c đ nh m c ng c ki n th c v a phát
ỏ ể ẻ ữ ẻ ể ặ ế ọ tri n ngôn ng cho tr tôi còn khéo léo đ t các câu h i đ tr đi vào ti t h c 1 cách
ở ẻ ứ ượ ả ờ say mê và h ng thú. B i tr thích đ c cô quan tâm thông qua tr l ỏ ủ i câu h i c a cô.
Sáu là: Giáo d c âmụ nh cạ ở m iọ lúc m iọ n i.ơ
Th cự tế giáo d cụ âm nh cạ ở M uẫ giáo cho ta th yấ r ngằ năng l c ự ti p ế thu th mẩ
mỹ v ề
âm nh cạ c aủ trẻ không thể tự nó mà phát tri nể đ c,ượ mà ph iả qua m tộ quá trình:
ầ ọ ơ ơ ơ “H c mà ch i – ch i mà h c” ọ và m iọ lúc m iọ n i. M i ọ lúc m iọ n iơ cũng c n cho trẻ
làm quen
ờ ẻ ữ v iớ âm nh c.ạ Vào bu iổ sáng gi đón tr tôi cho trẻ nghe nh c ạ nh ng bài trong và
ngoài
ch ủ ề ngươ trình phù h pợ v iớ ch đ .
ờ ữ ẻ ệ ẹ ẻ Ví d :ụ Gi đón tr tôi cho tr nghe nh ng bài hát cho giai đi u nhanh nh n, vui t ươ i
ủ ề ự ứ ư ế ọ ể ẻ ấ đ tr th y h ng thú nh ch đ “T t và mùa xuân” tôi l a ch n các bài hát: “Mùa
ơ ế ặ ờ ể ụ ổ ọ xuân i”; “Mùa xuân đ n”. Ho c gi ụ th d c bu i sáng tôi l a ch n các bài hát vui
ủ ư ế ẻ ắ ộ nh n nh “Ngày T t quê em” ; “ Mùa xuân c a em” ; “Xúc x c xúc x ”.
ờ ủ ư ể ả ủ ẻ ả ấ ở Gi ệ ng tr a, đ đ m b o tr có 1 gi c ng ngon tôi m các bài hát có giai đi u
ẹ ươ ể ẻ ư ệ ọ nh nhàng, du d ộ ng nh các làn đi u quan h , dân ca, các bài hát ru đ tr có m t
ủ ấ gi c ng sâu.
ộ ẻ ượ ạ ộ ề ấ ở ề ố M t ngày ở ườ tr ng tr đ c tham gia r t nhi u ho t đ ng, ổ cu i bu i chi u tr ẻ
ườ ố ẹ ế ắ ượ ề ắ ủ ự th ng trong ngóng b m đ n đón v nhà, n m b t đ ọ ẻ c tâm lý c a tr tôi l a ch n
ề ườ ữ ề ể ẻ ề ệ ả nh ng bài hát v cô, v tr ng, v gia đình đ tr ỏ ạ ấ không c m th y m t m i, l c
l ng.ỏ
ổ Ngoài giờ âm nh c,ạ tôi còn t ch c ứ nghe nh cạ trong các giờ khác, đây là
ươ ự ế ụ ệ ầ ạ ả ụ ệ ph ng pháp giáo d c m m non đ t hi u qu cao, qua th c t ồ , vi c áp d ng l ng
ạ ộ ế ọ ư ơ ạ ghép b môn âm nh c vào các ti ệ t h c khác nh th , truy n, toán, t o hình, MTXQ
ế ọ ố ơ ẽ s làm ti t h c phong phú và cu n hút h n.
ả B y là: Thông qua các h iộ thi, ngày h i:ộ
ộ ngườ M mầ non t ổ ứ r tấ nhi uề ngày h iộ ngày lễ và các cu c Thi ch c M tộ năm tr
ườ ổ ứ ườ cho các bé. Đi nể hình như nhà tr ng đã t ch c “Ngày h iộ đ nế tr ng c a ủ bé”; “ Bé v iớ
ệ ủ ừ dân ca hò khoan L th y”; “Bé
ệ ế ổ ề ố ế ụ ữ Vi t Nam 20/11”; “Ngày T t c truy n quê em”; “Ngày qu c t vui T tế Trung Thu”; “ Chào m ng ngày nhà giáo ễ ph n 8/3”; “L
ế ườ ổ ắ ớ ứ ọ ổ t ng k t năm h c 2013 2014 và đ cặ bi i nhà tr ng t
ế ế ộ ộ tệ s p t ộ ố qu c t thi u nhi 1/6. Ở ỗ m tộ ngày h i hay m t h i thi nhà m i ộ ch c “Ngày h i ngườ tr
ế ch c ụ t m c
ộ tôi đã dàn d ngự để t ổ ứ các ti ắ văn nghệ vô cùng đ cặ s c, sinh đ ng và công phu. Trong các ngày l ,ễ h iộ thi,
ườ tr ng tôi m iờ đông đ ủ ph ụ huynh đ n ế tham d .ự Nh nậ th yấ nhi uề phụ huynh r t ấ
ở ề ấ ph n kh i v
ế nh ngữ k t qu ả c aủ con mình. Đi u ề này có tác d ngụ r tấ l nớ đ nế vi cệ thu hút phụ
huynh
ườ ư đ a con đ n l p ế ớ M uẫ giáo và lòng tin đ iố v iớ nhà tr ng.
ụ ộ h i ph huynh có h ngướ phát huy năng Và đây cũng là m t cộ ơ khi uế ở tr .ẻ Trong cu cộ
thi trẻ r tấ hào h ng,ứ m nhạ d n,ạ tự tin tham giavào các ho tạ đ ngộ có âm nh c,ạ trẻ thích bi uể di nễ và say mê v iớ
ngườ c aủ bé”; “Ngày nhà giáo Vi tệ Nam”;
âm nh c.ạ Trong các ngày “H iộ đ n ế tr “Ngày bế
ề ề ờ ả Tôi đ xu t v i ấ ớ nhà tr ngườ nên dành nhi u th i gian cho các cháu
gi ng”... bi uể di nễ
văn ngh .ệ Đó cũng là m tộ hình th cứ tuyên truy nề v ề ngành h cọ r tấ l n.ớ Trẻ
r tấ thích tự
ừ làm và đ cượ khen, v a giúp trẻ phát tri nể trí tu ,ệ nhanh nh n,ẹ h nồ nhiên, tự
cướ
tin tr m iọ ng ả iườ và c m nh n ậ đ cượ vẻ đ p,ẹ cái hay c aủ âm nh c.ạ
iạ ở vi cệ cho
M tặ khác sự c mả thụ tích c cự c aủ trẻ về âm nh cạ không nên d ngừ l trẻ
ề iạ nh ngữ bài hát đ cượ ng i ườ l n ớ truy n th ụ mà tri th cứ và kỹ năng về âm
hát l nh cạ sẽ
ượ ồ đ c hình thành và t n t ạ lâu b nề ở trẻ . N uế các i
cháu đ cượ rèn luy nệ chu đáo và đ cượ
t tấ cả nh ngữ hình th cứ bi uể di n,ễ nh ngữ tác ph mẩ âm nh cạ
tham gia bi u ể di n...ễ như
ộ đ nơ ca, hát k t ế h p ợ múa, hát k t ế h pợ trò ch i,ơ v n ậ đ ng theo nh cạ
ồ đ ng ca, đ m,ệ đ uề
ữ ấ ị ứ thú nh t đ nh và n uế bi uể di n ễ thành công s ẽ
gây cho trẻ nh ng h ng có giá trị giáo d cụ
ơ sự giáo d cụ th mẩ m ỹ b ngằ nghệ thu tậ c aủ âm nh cạ chỉ
sâu s cắ h n.Vì cượ coi là hoàn đ
trẻ và sau này chính nh ngữ tr ẻ
thi nệ khi m tộ tác ph m ẩ âm nh c ạ truy n ề th choụ em đã tham gia tái hi nệ đ yầ đ tácủ ph mẩ âm nh cạ đó.
ả ạ ượ ế 2. 3. K t qu đ t đ c
Qua nh ngữ bi nệ pháp trên tôi đã áp d ngụ vào l pớ mình, ch t ấ l ngượ v ề
ượ ế ả ư ho tạ đ ngộ giáo d c âmụ nh cạ l pớ tôi tăng lên rõ r t,ệ tôi đã thu đ c k t qu nh sau :
ố ớ ả * Đ i v i b n thân:
ắ ộ ắ ươ ứ ổ ứ ạ Tôi đã n m ch c n i dung, ph ng pháp hình th c thi ế ế t t k ch c linh ho t vào
ế ọ ạ các ti t h c âm nh c.
ạ ạ ả ự ạ ộ ự ệ ạ ơ B n thân đã m nh d n và t tin h n khi th c hi n ho t đ ng âm nh c.
ệ ữ ụ ồ ơ ạ ồ ệ ổ Tôi đã có kinh nghi m trong vi c s d ng và làm các lo i đ dùng, đ ch i khi t
ch c ứ
ồ ơ ạ ộ ụ ạ ạ ồ ổ ho t đ ng giáo d c âm nh c. Đ dùng, đ ch i phong phú và đa d ng thay đ i theo
t ng ừ
ủ ề ậ ượ ự ạ ộ ề ẻ ch đ đã t p trung đ c s thu hút, nhi u tr thích tham gia vào ho t đ ng.
ế ạ ạ ộ ạ ượ ườ ạ ố ế ề Nhi u ti t d y ho t đ ng âm nh c đ c nhà tr ng x p lo i t t.
ạ ạ ỏ ấ ườ ụ ề ạ ạ Đ t giáo viên d y gi i c p tr ề ng khi d y đ tài v giáo d c âm nh c.
* Đ i v i tr ố ớ ẻ
ạ ộ ẻ ụ ế ự ự ẻ ạ Tr tích c tham gia ho t đ ng âm nh c, không còn tr r t rè, nhút nhát, thi u t tin.
ể ượ ộ ủ ẻ ả ẩ ộ Tr thu c và hi u đ ả c n i dung c a tác ph m, có c m xúc, tình c m , yêu thích cái
ế ạ ẹ ẹ đ p, bi t t o ra cái đ p.
ẻ ạ ỹ Tr có k năng nghe nh c.
ẻ ế ử ụ ồ ơ ậ ầ ạ ộ Tr bi ạ t s d ng đ ch i, v n đ ng thành th o theo yêu c u bài d y.
ẻ ượ ườ ụ ụ ể ệ ễ ộ ủ Tr đ c th ễ ng xuyên tham gia bi u di n văn ngh ph c v các l h i c a nhà
ườ tr ng.
ế ả ượ h ngứ tham gia vào ho tạ đ ngộ âm nh c.ạ K t qu ngày càng đ c nâng cao Tr hàoẻ
ụ ể : c th là
ộ N i dung ả S l ố ượ ng K t quế
ẻ
ạ ộ ộ ộ Tr tham gia vào ho t đ ng ậ Thu c bài hát, v n đ ng theo bài trẻ 27/27 26/27 100% 96,3%
ạ ự hát ạ M nh d n, t ễ ể tin bi u di n 26/27 96,3%.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ụ ưở ầ Ph huynh tin t ự ng vào cô giáo và s chăm sóc giáo d c ụ ở ườ tr ng M m non ngày
ấ ượ ể ệ ự ụ ế ươ ạ càng đ t ch t l ng cao. Ph huynh th hi n s chăm lo đ n ph ụ ng pháp giáo d c
ẻ ở ẻ ẻ ế ứ ệ ẩ và chăm sóc tr khi tr nhà, có ý th c trong vi c cho tr ti p thu các tác ph m âm
ế ạ ươ ậ ệ ề ệ nh c thi u nhi qua các ph ư ầ ng ti n truy n thanh, s u t m nguyên v t li u làm đ ồ
ồ ơ ồ ơ ệ ế ồ dùng đ ch i và nêu ý ki n hay trong vi c làm đ dùng đ ch i.
ườ ủ ẻ ớ ừ ế ợ ữ Th ổ ng xuyên trao đ i tình hình c a tr v i giáo viên, t đó k t h p gi a nhà
ườ ắ ớ tr ẻ ng v i gia đình tr ngày càng g n bó.
Ầ
Ậ
Ế
3. PH N K T LU N
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ộ ố ể ế ầ ạ ầ ượ ố c đ i Âm nh c là nhu c u cu c s ng, là món ăn tinh th n không th thi u đ
ườ ữ ủ ế ạ ạ ớ ờ ố v i đ i s ng con ng ộ ố i. Âm nh c là ngôn ng chung c a nhân lo i. N u cu c s ng
ế ế ạ ẳ ặ ặ ờ ệ ố ớ mà thi u âm nh c thì ch ng khác gì thi u ánh sáng m t tr i. Đ c bi t đ i v i tr ẻ
ượ ữ ữ ệ ầ ạ ầ ố ươ ổ m m non thì nh ng n t nh c tr m b ng, nh ng giai đi u m t mà vui t i, trong
ẻ ủ ư ữ ạ ẩ ọ ưỡ tr o c a các tác ph m âm nh c nh là dòng s a ng t ngào nuôi d ồ ng cho tâm h n
ẻ ơ ạ ộ ủ ẻ ể ụ ệ tr th , qua đó giúp tr phát tri n toàn di n nhân cách c a mình. Ho t đ ng giáo d c
ạ ộ ẻ ạ ộ ổ ọ âm nh c cho tr 5 6 tu i là m t ho t đ ng có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, mang tính
ố ớ ẻ ẫ ụ ồ ộ ờ ố ế ị ự giáo d c cao đ i v i tr M u giáo. Đ ng th i đó là m t nhân t quy t đ nh s hình
ơ ở ẻ ở ứ ệ ầ ầ ổ ể thành c s ban đ u và phát tri n nhân cách toàn di n cho tr l a tu i M m non,
ề ầ ề ế ẻ ướ ạ t o ti n đ c n thi t cho tr b ộ ớ c vào l p m t.
ế Giáo d cụ âm nh cạ cho trẻ M uẫ giáo là m tộ v nấ đề khó, chúng ta bi t đ ượ âm c
nh cạ g nắ li nề v iớ con ng iườ từ lúc chào đ iờ cho đ nế khi
giã từ cu cộ s ng.ố Nh ngữ tác
ph mẩ âm nh cạ đ cượ nghe từ thu béở th ngườ để l iạ nh ng ữ d uấ v tế r t ấ sâu
s cắ và
khá lâu dài trong tình c mả và nh nậ th c ứ c aủ con ng i.ườ Âm nh cạ có m tộ s cứ
m nhạ vô
cùng to l nớ trong vi cệ thể hi nệ m tộ cách tinh tế thế gi iớ n iộ tâm
c aủ con ng i.ườ Đ iố v iớ
trẻ em âm nh cạ tr cướ khi là m tộ đ iố t ố ngượ th mẩ m ,ỹ nó cũng là đ i t ngượ c aủ
giáo d c.ụ
ạ ượ ự ệ ư ế ả ả Qua quá trình th c hi n và đã đ t đ c k t qu nh trên b n thân tôi đã rút ra
ượ ữ ệ ọ đ c nh ng bài h c kinh nghi m sau:
ướ ế ự ọ ỏ ứ ự ồ ưỡ Tr ả c h t ph i luôn t h c h i và có ý th c t b i d ả ng cho b n thân.
ườ ứ ệ ề ồ ươ Th ổ ớ ạ ng xuyên nghiên c u trao đ i v i b n bè đ ng nghi p v các ph ng pháp
ệ ố ư ể ự ạ ộ ứ ệ ệ ả bi n pháp t i u đ th c hi n có hi u qu trong quá trình ho t đ ng. Nghiên c u kĩ
ể ư ụ ụ ế ắ ắ ạ ầ ỹ ứ ủ và so n bài n m ch c m c đích, yêu c u đ đ a ra m c tiêu, k năng, ki n th c c a
ạ ế ừ t ng lo i ti t phù h p.ợ
ờ ể Hát đúng l i, đúng nh c, ạ hát m uẫ chính xác, di nễ c m,ả th hi n ệ s cắ
ủ ọ thái, tình c mả c a bài hát, hát thu cộ bài hát, k tế h pợ đi uệ bộ minh h a cho bài hát.
Ph iả bi tế sử d ngụ đàn trong giờ h cọ và có nh cạ cụ cho trẻ thì m i ớ thu hút trẻ
vào giờ
h cọ
Cho trẻ làm quen âm nh cạ ở m iọ lúc, m iọ n i ơ để trẻ c mả nh nậ giai đi u ệ
c aủ bài hát, đ tr ể ẻ thích thú tham gia vào các ho tạ đ ngộ âm nh c.ạ
Trong giờ ho tạ đ ngộ chung ph iả bi tế tổ ch cứ và có kỹ lu tậ m tộ cách sinh đ ngộ và c
hính
ẹ ố xác. Nghiên c uứ bài d y,ạ chuy nể ti pế nh nhàng lôgic m iớ cu n hút tr h c ẻ ọ t t.ố
Thông qua các ho tạ đ ngộ góc và ho tạ đ ngộ ngoài tr iờ giúp trẻ hi uể bi tế thêm v ề
âm
ạ nh c và c ng ủ cố nh ngữ ki nế th c đãứ h c.ọ
ườ ự ố ợ ườ ổ ứ ữ ng s ph i h p gi a gia đình nhà tr ng và các t ch c khác. Tăng c
C nầ cho trẻ đ cượ bi uể di nễ văn nghệ trong các ngày h i,ộ ngày l .ễ T ổ ch c ứ
bi uể di nễ
ằ ị trong các cu cộ thi nh m gây cho tr ẻ nh ngữ h ngứ thú nh t ấ đ nh, tr s ẻ ẽ r tấ hào
h ng,ứ tự
tin tham gia vào các ho tạ đ ngộ âm nh c.ạ
ệ ể ả ộ ế ỏ ủ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a b n thân. Đ hoàn thành sáng ki n
ệ ặ ượ ự ỡ ủ ồ ị kinh nghi m này, m c dù đ ệ c s quan tâm giúp đ c a các ch em đ ng nghi p.
ự ữ ư ế ấ ỏ Nh ng cũng không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong mong s góp ý chân thành
ộ ồ ệ ấ ọ ườ ủ ế ể ủ c a H i đ ng khoa h c các c p , Ban giám Hi u Nhà tr ng đ sáng ki n c a tôi
ượ ả ơ ệ ơ đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m n.
ị ề ấ ế 3. 2. Ki n ngh , đ xu t:
ườ ườ ơ ở ậ ự ắ ế ị ạ Nhà tr ng tăng c ấ ng xây d ng c s v t ch t, mua s m các trang thi t b d y
ư ủ ộ ệ ố ự ươ ổ ọ h c theo thông t ể 02 c a b GD ĐT đ giáo viên th c hi n t t ph ớ ng pháp đ i m i
ạ ả trong công tác gi ng d y.
ư ớ ể ẻ ấ ạ ọ Tham m u v i các c p đ tr có phòng h c âm nh c.
ề ậ ấ ộ T p hu n cho đ i ngũ giáo viên v GDMN .