SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

Ấ ƯỢ

Đ  TÀI:

“M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L

Ạ   NG HO T

Đ NG ÂM NH C CHO TR  5­6 TU I”

Ở Ầ

1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1: Lý do ch n đ  tài:

ư ế ẻ ủ ể ầ ộ ộ   ư t tr  em là m t nhân cách ch a phát tri n đ y đ , là m t

Nh  chúng ta đã bi

ờ ỳ ể ồ ứ ự ể ẻ ầ ổ th c th  h n nhiên đang phát tri n. L a tu i m m non là th i k  mà tr  tăng tr ưở   ng

ớ ả ự ể ấ ộ ờ ưở ủ ấ ầ và phát tri n nhanh nh t so v i c  cu c đ i. S  tăng tr ng  y có đ y đ , có toàn

ờ ẻ ớ ữ ề ả ở ậ ề ệ ắ ộ ầ   di n thì n n t ng cu c đ i tr  sau này m i v ng ch c. B i v y, dù đ  cao tinh th n

ự ự ự ự ầ ự ẻ ẫ ủ ế ộ t l c, tính t giác, t ụ    tin đ n đâu tr  m u giáo cũng c n s  tác đ ng c a giáo d c

ộ ộ ư ệ ệ ạ ả ậ ọ ằ b ng các bi n pháp s  ph m có hi u qu . H c trong gia đình là m t b  ph n không

ố ớ ộ ượ ư ẻ ẻ ể ế ỉ ữ ứ ơ th  thi u đ i v i tr . Nh ng tr  ch  lĩnh h i đ c nh ng tri th c còn s  sài, nông

ẻ ễ ể ượ ở ẽ ả ườ ố ườ ẹ ạ c n, tr  d  có bi u t ng sai. B i l không ph i ng i b , ng i m  nào cũng bi ế   t

ẻ ầ ậ ọ ượ ườ ể ầ ạ d y con theo khoa h c, chính vì v y tr  c n đ ế c đ n tr ộ   ng m m non đ  lĩnh h i

ớ ạ ứ ữ ề ệ ơ ở ọ Ở ắ ườ tri th c, phát hi n nh ng đi u m i l , đúng đ n có c  s  khoa h c. nhà tr ng, tr ẻ

ượ ụ ề ọ ẻ ượ ặ ạ ộ ỏ đ c chăm sóc ­ giáo d c v  m i m t, tr  đ ầ c th a mãn nhu c u ho t đ ng, đ ượ   c

ơ ộ ỉ ẫ ủ ạ ả ạ ơ Ở ứ vui ch i ch y nh y, có c  h i  sáng t o thông qua ch  d n c a cô giáo. ổ    l a tu i

ủ ạ ủ ạ ộ ẻ ơ ươ ệ này, trò ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr , nó là ph ể ẻ ọ ng ti n đ  tr  h c làm ng ườ   i.

ơ ả ở ườ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ẫ ẫ Song ho t đ ng h c t p v n là ho t đ ng c  b n tr ng m u giáo. Nó là ph ươ   ng

ự ụ ụ ể ệ ể ệ ẻ ụ   ti n đ  giáo d c toàn di n cho tr  thông qua 5 lĩnh v c giáo d c phát tri n, giáo d c

ầ ẩ ọ ỹ ươ ụ th m m  cũng không kém ph n quan tr ng trong ch ẻ   ng trình chăm sóc giáo d c tr ,

ề ứ ữ ự ẻ ể ệ ể ộ ỹ là m t trong nh ng lĩnh v c giúp tr  phát tri n toàn di n v  đ c ­ trí ­ th  ­ m ­ lap

đ ng.ộ

ầ ặ ệ ứ ữ ẫ ạ ổ ộ Ở ườ  tr ng m m non đ c bi ạ   t là l a tu i m u giáo âm nh c là m t trong nh ng lo i

ự ả ệ ậ ưở ượ ự ậ ạ ể hình ngh  thu t phát tri n năng l c c m xúc, t ng t ng, sáng t o, s  t p trung chú

ể ả ứ ủ ả ý, kh  năng di n t ẻ  h ng thú c a tr .

ạ ươ ế ớ ứ ệ ẻ ậ ng ti n giúp tr  nh n th c th  gi i xung quanh, phát tri n l ể ờ   i

Âm nh c là ph

ữ ệ ế ả ổ ườ ườ ớ nói, quan h  giao ti p, trao đ i tình c m gi a ng i và ng ố   i, v i thiên nhiên… Đ i

ế ớ ạ ể ế ỳ ầ ệ ẻ ạ ậ ả ớ ẻ v i tr  âm nh c là th  gi i di u k  đ y c m xúc, tr  có th  ti p nh n âm h c ngay

ừ ẻ ầ ễ ế ố ơ t ả  khi còn trong nôi, tr  m m non d  xúc c m, v n ngây th , trong sáng nên ti p xúc

ế ể ạ ầ âm nh c là nhu c u không th  thi u.

ẻ ừ ờ ụ ẹ ạ ậ ộ ệ      Âm nh c là m t trong các môn ngh  thu t giáo d c cái đ p cho tr . T  l i ca, giai

ẻ ưở ủ ẽ ệ ượ ủ ế ả ọ đi u c a bài hát s  giúp tr  t ng t ng, h c nói lên c m xúc c a mình. Ti p xúc

ẽ ạ ẻ ạ ữ ớ v i âm nh c có quá trình s  t o cho tr  nh ng ham thích khác nhau, giúp các cháu vui

ữ ả ả ấ ả ơ ồ ơ ự ch i, h n nhiên h n, ngay c  nh ng cháu nhút nhát cũng c m th y tho i mái, t tin

ẻ ẫ ẻ ể ấ ở ọ ẻ ơ h n. Tr  m u giáo cũng r t thích ca hát, tr  có th  hát ọ ơ  m i lúc, m i n i và tr  có

ả ọ ớ ấ kh  năng h c bài hát r t nhanh và ghi nh  lâu.

ủ ạ ầ ườ i nói chung, và tr ẻ ộ       Ngoài ra âm nh c còn là m t món ăn tinh th n c a con ng

ự ả ạ ộ ữ ể ạ ầ m m non nói riêng, âm nh c là  nh ng ho t đ ng phát tri n năng l c c m xúc, t ưở   ng

ượ ự ậ ứ ự ể ạ t ạ   ng, sáng t o, s  t p trung chú ý, phát tri n các ch c năng tâm lí, năng l c ho t

ự ể ế ủ ẻ ế ẻ ạ ẫ ắ ồ ờ ớ ộ đ ng và s  hi u bi ữ   t c a tr . Đ ng th i âm nh c cũng d n d t tr  đ n v i nh ng

ệ ượ ủ ờ ố ố ộ ườ ữ ờ hi n t ng s ng đ ng c a đ i s ng con ng ổ ọ i. Trong bu i h c có nh ng l ế   i ca, ti ng

ạ ộ ự ẻ ấ ố ơ hát tr  em r t vui thích, kích thích s  ham mu n tham gia vào các ho t đ ng ch i và

ể ư ẻ ỹ ộ ư ậ ẽ ẩ ố ọ h c, làm cho tr  phát tri n t ạ  duy, th m m  m t cách m nh m . Nh  v y mu n tr ẻ

ỹ ố ể ẩ ấ ượ ầ ạ ộ ụ phát tri n th m m  t t chúng ta c n nâng cao ch t l ng ho t đ ng giáo d c âm

nh c.ạ

ứ ượ ầ ủ ạ ọ ậ      Nh n th c đ ạ ộ c t m quan tr ng c a ho t đ ng âm nh c trong vi c ệ  chăm sóc và

giáo

ứ ổ d cụ  trẻ  m mầ   non  nói  chung và  trẻ  5 ­ 6 tu i nói riêng, tôi đã nghiên c u tìm ra

ộ ố ệ ấ ượ ạ ộ ổ ẻ “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ạ ng ho t đ ng âm nh c cho tr  5­6 tu i”

ủ ề ụ ớ ể ạ 1.2: Đi m m i, ph m vi áp d ng c a đ  tài:

ộ ố ệ ấ ượ ề ế    Đ  tài sáng ki n kinh nghi m “ ệ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ạ ộ   ng ho t đ ng

ớ ủ ề ể ẻ ạ ổ  đi m m i c a đ  tài là: âm nh c cho tr  5­ 6 tu i”

ể ạ ế ủ ẻ ẻ ự ự          Phát huy tính tích c c, sáng t o, ham hi u bi t c a tr , tr  tích c c tham gia vào

ệ ử ụ ơ ạ ạ ộ ự ẻ ồ ọ ồ các ho t đ ng thông qua vi c s  d ng đ  dùng, đ  ch i d y h c, tr  tích c c khám

ớ ạ ữ ề ạ ạ ọ ồ phá nh ng đi u m i l . Giáo viên sáng t o trong công tác d y h c, làm đ  dùng, đ ồ

ơ ọ ự ứ ể ệ ằ ế ủ ẻ ch i h c li u phong phú, nh m kích thích s  h ng thú tính ham hi u bi t c a tr  vào

ạ ộ ệ ậ ế ạ ọ ỹ các ho t đ ng h c, giúp giáo viên có thêm k  năng trong vi c l p k  ho ch chăm sóc

ụ ọ ươ ụ ế ớ ặ ề ể ợ ẻ ự giáo d c tr , l a ch n ph ứ ng pháp truy n th  ki n th c phù h p v i đ c đi m tâm

ủ ẻ ủ ớ ự ề ệ ể ế ặ ạ sinh lý c a tr ể  và đi u ki n đ c đi m c a l p đ  xây d ng k  ho ch năm, tháng,

ủ ể ồ ạ ộ ạ ở ọ ọ ơ ẻ ạ ầ tu n, theo ch  đ , l ng ghép d y tr   tham gia ho t đ ng âm nh c m i lúc m i n i.

ề ớ ế ầ ượ ộ ồ ọ ườ ủ         Đ  tài c a tôi m i vi ầ t l n đ u, đã đ c h i đ ng khoa h c nhà tr ng góp ý b ổ

ạ ố ế ượ ụ ộ ườ ể sung và đánh giá x p lo i t t, đ c áp d ng r ng rãi trong nhà tr ng và có th  áp

ộ ố ườ ự ự ệ ệ ể ạ ằ ả ụ d ng m t s  tr ạ   ng b n, nh m th c hi n có hi u qu  lĩnh v c phát tri n âm nh c

ẻ ổ cho  tr  5 ­ 6 tu i.

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG

ủ ề ự ạ 2.1. Th c tr ng c a đ  tài.

ấ ượ ệ ẻ ấ ụ ạ ọ ọ ệ   ng giáo d c âm nh c cho tr  r t quan tr ng tr ng vi c

Vi c nâng cao ch t l

ự ệ ể ẻ ộ ệ ầ ẩ phát tri n toàn di n cho tr , là m t trong các lĩnh v c chuyên bi ả t c n ph i chu n và

ế ự ố ớ ẻ ầ ụ ạ ươ ụ ệ thi t th c đ i v i tr  M m non. Vì giáo d c âm nh c là ph ẩ   ng ti n giáo d c th m

ụ ạ ế ự ự ứ ể ệ ầ ộ ớ ỹ m , giáo d c đ o đ c, góp ph n phát tri n trí tu  và có s  tác đ ng l n đ n s  phát

ủ ẻ ể ể ạ ầ tri n tâm sinh lí c a tr . Ngoài ra âm nh c còn góp ph n hình thành và phát tri n nhân

ẻ ở ộ ể ẻ cách cho tr  giúp tr  m  r ng hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i xung quanh, làm cho ngôn ng ữ

ở ộ ẻ ở ẻ ộ ầ ự ế ẩ ị ủ c a tr  ngày càng m  r ng, hình thành tr  năng l c thái đ  c n thi t chu n b  tâm

ẻ ọ ố ơ ế ớ th  cho tr  h c t t h n khi vào l ộ . p m t

ế ượ ứ ể ầ ợ ớ ụ ầ ỏ Đ  đáp  ng yêu c u phù h p v i chi n l c giáo d c M m non, đòi h i nâng

ụ ệ ẻ ườ ạ ộ ụ cao giáo d c toàn di n cho tr  nói chung và tăng c ạ   ng ho t đ ng giáo d c âm nh c

ậ ợ ể ề ẻ ệ ườ ưở cho tr  nói riêng, đây là đi u ki n thu n l i đ  nhà tr ng tăng tr ấ   ơ ở ậ ng c  s  v t ch t

ả ồ ế ị ụ ụ ệ ặ ọ ả đ m b o đ  dùng, trang thi ạ t b  ph c v  cho vi c d y và h c. M t khác đ ượ ự  c s

ỡ ủ ệ ườ ộ quan tâm, giúp đ  c a Ban Giám Hi u nhà tr ẹ ọ ng, H i cha m  h c sinh, các ban

ề ư ầ ậ ệ ệ ạ ơ ồ ồ ồ ả   ngành, b n bè đ ng nghi p v  s u t m nguyên v t li u, làm đ  dùng đ  ch i, b n

ạ ồ ứ ế ọ ỏ ồ ộ thân luôn h c h i, trau d i ki n th c, sáng t o l ng ghép n i dung phong phú vào các

ạ ộ ấ ượ ằ ả ệ ữ ệ ể ho t đ ng nh m nâng cao ch t l ẻ   ng hi u qu  vi c phát tri n ngôn ng  cho tr ,

ự ụ ạ ọ ượ trong đó có lĩnh v c giáo d c âm nh c. Năm h c 2014­2015 tôi đ c phân công ch ủ

ổ ạ ụ ủ ệ ớ ườ ứ ớ ờ nhi m nhóm l p 5­6 tu i t i c m trung tâm c a tr ắ   ng. Qua th i gian đ ng l p, n m

ự ế ả ậ ợ ữ ặ ả ắ ượ b t đ c tình hình th c t b n thân tôi g p ph i nh ng thu n l i và khó khăn sau:

* Thu n l ậ ợ i

ẻ ươ ề ễ ớ ọ ỡ ­ Tr  đã qua ch ng trình các l p h c bé và nh . Đi u này đã giúp giáo viên d  dàng

ể ả ứ ế ệ ơ h n trong vi c chuy n t i ki n th c.

ẻ ượ ạ ộ ệ ủ ề ườ ­ Tr  đ c tham gia nhi u ho t đ ng văn ngh  c a nhà tr ng, giúp tr ẻ ượ  đ c th ể

ệ ự ớ ẻ ạ ộ ữ hi n và nâng cao tính t tin. Nh ng ho t đ ng này vô cùng ý nghĩa v i tr , nó giúp tr ẻ

ỏ ứ ể ệ ơ ộ ệ ế ế ọ có c  h i rèn luy n và th a s c th  hi n, vì th  mà trong các ti ạ   ẻ ạ t h c tr  m nh d n

ệ và nhi ơ . t tình h n

ớ ộ ổ ồ ổ ớ ố ề ẻ ớ ạ   ­ Là l p 5­ 6 tu i v i s  27 cháu, v i đ  tu i đ ng đ u , 100% tr  ngoan ngoãn, m nh

ứ ề ể ể ể ạ ầ ấ ậ ồ ể   ạ d n, h n nhiên, đ t yêu c u v  phát tri n th  ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n

ụ ượ ữ ẻ ả ả ộ ngôn ng , và tình c m xã h i, tr  đã c m th  đ ộ ố   c cái hay cái đep trong cu c s ng

xung quanh tr .ẻ

ượ ự ệ ề ỡ ủ ự ươ ­ Đ c s  quan tâm giúp đ   c a  ban  giám  hi u v  chuyên môn xây d ng ph ng pháp

đ i ổ

ứ ổ ứ ạ ộ ụ ề ệ ầ ạ ớ ọ m i hình th c t ự    ch c ho t đ ng giáo d c m m  non, t o  m i đi u ki n giúp tôi th c

hi n t ệ ố t

ươ ch ổ ớ ng trình đ i m i.

ườ ­ Tr ng, l p đ ớ ượ ầ ư ầ ủ c đ u t đ y đ  trang thi ế ị ệ ử t b  đi n t ệ , công ngh  thông tin ph c vụ ụ

ạ ộ ụ ụ ư ế ạ cho các ho t đ ng nh  máy vi tính, loa, d ng c  âm nh c, máy chi u và các trang

ế ị ể ả ễ ệ ơ ứ ế thi t b  khác, giúp giáo viên d  dàng h n trong vi c chuy n t i ki n th c, ti ế ọ   t h c

ễ ố ở ộ cũng tr  nên sinh đ ng, và d  cu n hút.

ầ ủ ề ọ ộ ạ ộ ể ẻ ệ ­ Phòng h c r ng rãi thoáng mát và khá đ y đ  đi u ki n đ  tr  ho t đ ng.

ệ ẻ ầ ộ ệ ề ế   t tình, yêu ngh  m n ầ ­ Là m t giáo viên tr  có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi

ẻ ả ị ượ ủ ụ ệ ầ ọ tr  b n thân tôi xác đi nh đ ụ   c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c giáo d c

ạ ể ả ữ ấ âm nh c đ  tìm ra các gi i pháp h u ích nh t.

ả ượ ạ ổ ườ ­  B n thân tôi đ c tham gia các bu i sinh ho t chuyên môn liên tr ng, b i d ồ ưỡ   ng

ổ ậ ấ ổ ự ứ ế chuyên môn ở ườ  tr ng, các bu i t p hu n do phòng t ch c, tham d  các ti t thao

ủ ệ ả ư ầ ọ ậ ở ụ ườ ạ ồ gi ng c a đ ng nghi p, s u t m tài li u ệ ph c và h c t p các tr ng b n v  ti ề ế   t

ụ ệ ạ ằ ả ắ ữ   giáo d c âm nh c nh m  đúc rút kinh nghi m cho b n thân qua đó tôi n m v ng

ươ ổ ứ ủ ộ ạ ộ ph ng pháp khi t ch c ho t đ ng c a b  môn.

ụ ế ệ ủ ộ ­ Ph  huynh luôn quan tâm đ n con em mình, nhi t tình  ng h  cho các phong trào văn

ạ ộ ệ ở ớ ậ ợ ề ề ệ ngh , hay ho t đ ng chung ạ  l p, đi u này đã t o đi u ki n thu n l i cho tôi xây

ữ ế ọ ấ ượ ụ ủ ạ ộ ự d ng nh ng ti t h c hay và ch t l ữ   ng, bên c nh đó ph  huynh còn  ng h  nh ng

ậ ệ ư ể ạ ồ ọ ơ ỗ nguyên v t li u đ  làm đ  dùng d y h c và vui ch i cho các cháu nh : Tre, g , chai

nh a...ự

* Khó khăn

ề ườ ạ ọ ệ ­  Đi u ki n nhà tr ư ng đang còn khó khăn nên ch a có phòng h c âm nh c cho tr ẻ

ườ ộ ố ồ ư ạ ồ ơ ạ ộ tham gia ho t đ ng, nhà tr ng đã mua m t s  đ  dùng âm nh c nh ng đ  ch i âm

ụ ư ủ ế ẻ ạ ẫ ậ ụ nh c v n còn thi u, ch a đ  ph c v  cho cô và tr . Chính vì v y mà ch t l ấ ượ   ng

ạ ộ ư ế ệ ể ạ ả ạ ẫ ẩ ỹ gi ng d y ho t đ ng âm nh c ch a cao, d n đ n vi c phát tri n th m m  cho tr ẻ

ạ ế cũng còn h n ch .

ố ớ ẻ ớ ở ỗ ẻ ụ ả ả ớ ­ Đ i v i tr  trong l p thì kh  năng c m th  và ghi nh m i tr  khác nhau nên  có

ẻ ư ứ ế ẻ ọ ậ ớ ủ ẻ ề ạ nhi u tr  ch a h ng thú tham gia h c t p, trí nh  c a tr  còn h n ch , tr  hát không

ề ờ ệ ề ặ ẻ ự ờ chính xác v  giai đi u ho c v  l i ca, đôi khi tr  còn t sáng tác l ợ   i không phù h p

ộ n i dung

ơ ố ẻ ộ ố ố ẻ ư ề ọ ­ S  tr  nam nhi u h n s  tr  gái, còn m t s  cháu nói ch a rõ ràng, nói ng ng, nói

ệ ọ ủ ạ ủ ề ệ ả ặ ớ đ t… do đó vi c gi ng d y c a cô và vi c h c c a cháu còn g p nhi u khó khăn

ố ẻ ố ở ề ệ ế ­ Đa s  tr  s ng nông thôn nên đi u ki n kinh t ậ   ị  còn khó khăn, đ a bàn không t p

ườ ườ ạ ư ụ ờ trung, đ ế ng đ n tr ng l i xa xôi, ph  huynh ch a có th i gian chăm sóc cho con cái

ưở ẻ ế ệ ọ ả nên  nh h ng đ n vi c cho tr  đi h c.

ự ự ộ ố ư ế ẻ ­ M t s  gia đình ch a th c s  quan tâm đ n tr .

ệ ạ ờ ườ ạ ộ ồ ­ Th i gian cho vi c t o môi tr ng ho t đ ng, tìm tòi và khám phá các đ  dùng đ ồ

ộ ố ủ ề ư ơ ch i m t s  ch  đ  ch a phong phú.

ẻ ế ề ạ ạ ạ ủ   ư ­ Trong quá trình d y tr  nhi u lúc cô ch a phát huy h t tính linh ho t sáng t o c a

ư ụ ụ ụ ế ạ tr , chẻ a áp d ng h t các d ng c  âm nh c.

ề ự ễ           * Đi u tra th c ti n:

ể ổ ạ ộ ụ ứ ạ ẻ ứ Đ  t ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c cho tr và bi ế ượ t đ ộ ế   c m c đ , ti p

ứ ủ ẻ ầ ậ ọ ổ ứ ạ ộ thu, nh n th c c a tr  vào đ u năm h c tôi đã t ch c ho t đ ng môn âm nh c d ạ ướ   i

ứ ế ậ ấ ọ ả m i hình th c khác nhau và ti n hành kh o sát đánh giá qua đó tôi nh n th y m t s ộ ố

ượ ể ớ ộ ố ẻ ư ậ ứ nh c đi m l n nh ư m t s  tr  ch a t p trung, ch aư  chú ý, không h ng thú, ti ế ọ   t h c

ư ạ ố ệ ư ệ ế ả ả ch a đ t hi u k t qu  cao, qua đây là s  li u tôi kh o sát nh  sau:

ộ N i dung ố ượ ẻ ả S  l ng tr K t quế

ậ ộ

ự ạ ạ Tr  tham gia vào ho t đ ng Thu c bài hát, v n đ ng theo bài hát M nh d n, t ạ ộ ộ ễ ể  tin bi u di n 20/27 18/27 19/27 74% 66,6% 70,3%.

ế ả ỏ ở ấ ờ ạ ộ ạ ­ Qua k t qu  theo gi i đánh giá ậ  trên tôi nh n th y gi ho t đ ng âm nh c cho tr ẻ

ư ạ ứ ừ ệ ả ủ ụ ạ ủ c a mình ch a mang l i hi u qu  cao. Ý th c t vai trò c a giáo d c âm nh c cho

ạ ộ ụ ủ ạ ọ ở ộ nên ho t đ ng h c có ch  đích “Giáo d c âm nh c” đã tr ạ ộ    thành m t ho t đ ng

ế ượ ườ ữ ầ ớ ơ ộ ể không th  thi u đ c trong tr ầ   ng l p M m non và h n n a là m t giáo viên m m

ế ớ ề ạ ẻ ẻ ậ ấ ờ ấ non, tâm huy t v i ngh  d y tr  tôi nh n th y tr  em bây gi r t thông minh và lanh

l i. ợ

ứ ế ề ẻ ẻ ề ạ ậ ố ể        Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr  phát tri n

ữ ề ả ố ở ạ   ế h t nh ng kh  năng v n có. Chính vì đi u đó tôi đó luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o

ữ ữ ứ ươ ố ớ ế ư ả ấ ể đ  tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ng pháp t t nh t. V i k t qu  nh  trên,

ữ ệ ắ ố ư ả b n thân tôi luôn băn khoăn, lo l ng và suy nghĩ tìm ra nh ng bi n pháp t ấ   i  u nh t

ớ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ữ ể ệ ế ợ k t h p v i s  ch  đ o c a ban giám hi u nhà tr ng đ  tìm ra nh ng bi n pháp nâng

ấ ượ ụ ạ cao ch t l ẻ ng giáo d c âm nh c cho tr .

ả ệ 2. 2. Gi ự i pháp th c hi n:

ộ M t là:ộ Nâng cao trình đ  chuyên môn:

ể ứ ụ ủ ớ ị ườ ệ ­ Đ  x ng đáng v i v  trí nhi m v  c a mình trong nhà tr ng tôi luôn

ợ ồ ưỡ ụ ạ ườ tham gia đ yầ   ổ ứ ủ đ  các đ t b i d ng chuyên đ , ề  sinh ho t chuyên môn do c m, tr ng t ch c.

ườ ự ờ ồ ạ ủ ể ọ ệ ệ ả ỏ ng xuyên d  gi ữ    đ ng nghi p đ  h c h i kinh nghi m gi ng d y c a nh ng ­ Th

ồ ưỡ ề ệ ả ỹ ạ giáo viên d y lâu năm , chăm lo b i d ạ   ng tay ngh , tích lu  kinh nghi m gi ng d y,

ọ ỏ ươ ệ ạ tìm tòi h c h i qua sách báo, qua các ph ng ti n thông tin đ i chúng.

ữ ế ạ ế ạ ữ ồ ồ ư ầ ­ Luôn tìm ki m, s u t m, sáng t o nh ng ti ơ   t d y hay, nh ng đ  dùng, đ  ch i,

ề ể ả ậ ạ ố tranh  nh đ p, ế   ẹ sách báo, xem các kênh truy n hình, truy c p m ng đ  có v n ki n

ứ ượ ầ ủ ơ th c đ c đ y đ  và phong phú h n.

ả ắ ề ắ ọ ươ ạ ế ấ ­ Đi u quan tr ng nh t là ph i n m ch c ph ủ ừ ng pháp c a t ng lo i ti ứ   t, nghiên c u

ề ướ ả ạ ể ự ệ ệ ẫ ạ ả ấ các lo i sách tham kh o v  h ng d n bài d y đ  th c hi n có hi u qu  nh t.

ẻ ể ủ ữ ể ặ ắ ươ ổ ứ ­ Luôn n m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a tr  đ  có ph ng pháp t ạ    ch c các ho t

ạ ộ ể ẻ ự ẻ ẻ ả ặ ộ đ ng cho tr , không đ  tr  nhàm chán im l ng, ph i giúp tr  ho t đ ng tích c c vào

ế ọ ứ ự các ti ẻ t h c, gây h ng thú và s  chú ý cho tr .

ườ ơ ừ ậ ệ ẵ ồ ở ị ươ ­ Th ồ ng xuyên làm đ  dùng, đ  ch i t v t li u s n có đ a ph ể ẻ ng đ  tr  khám

ạ ộ ứ phá, h ng thú tham gia vào ho t đ ng.

ế ạ ạ ộ ự ẻ Hai là:  Xây d ng k  ho ch ho t đ ng cho tr .

ể ờ ọ ạ ế ả ẻ ứ ạ ộ ả ­ Đ  gi h c đ t k t qu  cao, tr h ng thú tham gia vào ho t đ ng thì ph i ph ụ

ế ố ề ộ ế ố ạ ộ ự ế ạ ạ thu c vào nhi u y u t . Song y u t xây d ng k  ho ch ho t đ ng âm nh c cho tr ẻ

ủ ộ ế ế ấ ạ ọ ướ ộ đóng vai trò r t quan tr ng, n u chúng ta ch  đ ng lên k  ho ch tr c m t cách c ụ

ả ờ ế ể ạ ộ ả ế ự ầ th , rõ ràng thì k t qu  gi ho t đ ng đó ph i bi t d a vào các yêu c u sau:

ủ ề ứ ự ự ế ạ ầ ớ ể ủ ớ   ­ Xây d ng k  ho ch tu n, tháng theo ch  đ , đúng v i hình th c th c ti n c a l p

mình.

ả ự ạ ộ ừ ạ ộ ủ ề ­ Ph i d a vào n i dung ho t đ ng âm nh c theo t ng ch  đ .

ự ủ ẻ ả ạ ộ ự ẹ ­ D a vào kh  năng c a tr  trong l p ớ qua quá trình ho t đ ng, s  nhanh nh n, linh

ẻ ể ủ ệ ạ ợ ớ ừ   ho t, thích thú hay nhàm chán, không chú ý c a tr  đ  có bi n pháp phù h p v i t ng

tr .ẻ

ủ ề ế ớ ự ự ậ ở ế ạ i th c v t” tôi xem ạ ộ    k  ho ch ho t đ ng ệ ­ Ví d :ụ  Khi th c hi n ch  đ  “ Th  gi

ồ ơ ữ ủ ề ẩ ầ ồ ị ủ ề ớ v i ch  đ  này v iớ  đ  tài c a bài là gì? C n chu n b  nh ng đ  dùng, đ  ch i gì? Và

ư ế ữ ụ ự ữ ệ ế ạ ả có nh ng bi n pháp s  d ng nh  th  nào? D a vào k  ho ch đó b n thân tôi tìm tòi,

ư ầ s u t m tranh

ồ ơ ủ ề ạ ồ ợ ớ ử ụ ầ ả t m  nh, đ  dùng, đ  ch i, làm và s  d ng cho phù h p v i ch  đ  mình d y.

ồ ưỡ ạ ẻ ụ ể ố ượ ủ ồ ớ ế       ­ Có k  ho ch b i d ng tr  c  th , đúng đ i t ng c a nhóm l p, l ng ghép, tích

ạ ộ ọ ơ ạ ọ ộ ọ ợ h p   h at đ ng âm nh c vào các ho t đ ng khác trong ngày và m i lúc m i n i.

ề ớ ố ợ ụ Ba là: Công tác ph i h p tuyên truy n v i ph  huynh.

ế ợ ể ạ ụ ề ệ ệ ể ả ấ ớ   ­ Đ  có th  đ t hi u qu  cao nh t trong giáo d c thì vi c tuyên truy n, k t h p v i

ụ ề ả ọ ớ ẻ ầ ượ ph  huynh là đi u vô cùng quan tr ng. Ngoài bài gi ng trên l p tr c n đ c ôn

ọ ơ ệ ọ ượ ể ệ ọ ượ ữ luy n m i n i, m i lúc, đ c trình bày hay th  hi n nh ng gì mình h c đ c

ề ươ ả ủ ề ụ ể ầ ạ ­ Lên b ng tin v  ch ng trình d y theo ch  đ  và thay tin hàng tu n đ  ph  huynh

ế ố ợ ẻ ả ề ệ ớ bi ả ổ   t và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr , b ng tuyên truy n ph i n i

ợ ọ ộ ậ b t, khoa h c, n i dung phù h p.

ổ ợ ậ ệ ộ ữ ấ ố ụ ậ ả ộ ở ­ V n đ ng ph  huynh h  tr  v t li u m : thùng gi y,  ng lon, h p s a, b ng, chai

ụ ự ầ ụ nh a , qu n áo cũ, d ng c  hóa trang….

ườ ọ ậ ủ ổ ớ ụ ề ­ Th ẻ ng xuyên trao đ i v i ph  huynh v  tình hình h c t p c a tr .

ẹ ườ ề ế ẻ ờ ọ ­ Cha m , ng ự   i thân nên dành nhi u th i gian quan tâm đ n tr  trong m i lĩnh v c,

ở ụ ữ ẻ ạ ắ ầ ở môn âm nh c giáo viên nh c nh  ph  huynh c n cho tr  nghe nh ng bài hát giai

ư ồ ớ ứ ề ề ế ệ ợ ổ đi u phù h p v i l a tu i, xem các kênh truy n hình v  thi u nhi nh : đ  rê mí, ca

ế ế ạ ọ ệ nh c thi u nhi, tìm ki m gi ng hát Vi t nhí, Tài năng nhí..., xem và nghe qua băng

đĩa, đài, máy tính...

ố ồ ơ ạ ồ ườ ẻ ạ B n là: Làm đ  dùng đ  ch i, t o môi tr ng phong phú cho tr  ho t

đ ng.ộ

ố ớ ẻ ẫ ơ ồ ườ ạ ể ế ồ ượ ­ Đ i v i tr  M u giáo đ  ch i là ng i b n đ ng hành không th  thi u đ c, có

ạ ẽ ơ ồ ế ạ ộ ơ ẻ ứ thêm đ  ch i âm nh c s  làm cho ti t d y sinh đ ng h n, kích thích tr h ng thú

ơ ẻ ạ ộ ử ụ ỹ ả ệ ờ ồ ơ ồ ỹ ho t đ ng h n, đ ng th i qua s  d ng đ  ch i tr  có k  năng, k  x o, rèn luy n đôi

ạ ườ ề ế ứ bàn tay khéo léo. Ngoài ra t o môi tr ộ ấ ng phong phú là m t v n đ  h t s c quan

ằ ọ ứ tr ng nh m kích thích, gây h ng th ú cho trẻ

ự ư ữ ụ ụ ẵ ắ ố ả ­ Ngoài nh ng d ng c  mua s n nh  hoa v i, hoa nh a, phách tre, tr ng l c…Tôi còn

ư ế ề ấ ấ ạ ồ ứ   cung c p nhi u ngu n âm thanh khác nh : các lo i lon, thùng thi c, thùng gi y ch a

ộ ạ ố ỗ ụ ế ạ ạ ằ ụ ậ đ u, h t h t, g o, các lo i đá, các d ng c  nhà b p, kh i g , chén b ng sành. Có th ể

ế ệ ỡ ớ ữ ề ẻ ệ ạ ạ ể ấ đ  gi y báo hay nh ng lo i giây ph  li u có kích c  l n, t o đi u ki n cho tr  sáng

ể ậ ộ ạ t o ra các ki u áo váy… theo t ư ưở  t ụ ụ ơ ng các nhân v t, ph c v  ch i vũ h i hóa trang,

ả ự ư ầ ể ệ ể ạ nh y múa t ạ    do. Ngoài ra tôi s u t m và th  hi n phong phú các th  lo i băng nh c

ạ ổ ể ạ ụ ế ầ ạ ộ ể ử ụ   thi u nhi, m m non, dân ca, nh c c  đi n… các lo i nh c c  dân t c, có th  s  d ng

ẻ ộ ố ồ ế ạ mô hình, tranh cho tr quan sát. Bên c nh đó có m t s  đ  dùng khuy n khích tr ẻ

ờ ậ ạ ạ ộ ̣ sáng t o trong v n đ ng theo nh c nh : ư    khăn choàng, c  đuôi nheo, vòng đeo tay,

ữ ằ ả ạ ả ồ chân, nh ng con búp bê b ng v i hay thú nh i bông làm b n nh y cùng tr . T t c ẻ ấ ả

ả ở ạ ở ẻ ễ ử ụ ữ ề ấ ồ ồ ơ nh ng đ  dùng, đ  ch i trên đ u ph i tr ng thái m , tr  d  dàng l y và s  d ng.

ụ ậ ộ ừ ờ Ví d : Làm mũ các loài hoa, mũ các con v t ng  ngĩnh đáng yêu t các t ố  bìa, x p, võ

ự ả nh a, tranh  nh....

ậ ệ ẵ ậ ệ ế ả ử ụ ồ ụ ụ ạ ­ S  d ng các v t li u s n có và v t li u ph  th i làm đ  d ng c  âm nh c cho cô và

tr .ẻ

ứ ư ụ ấ ộ ộ ị Ví d : nh  bìa l ch c ng làm mũ chóp kính, h p gi y làm h p quà, ngôi nhà, chai

ắ ữ ự ậ ắ ố ố ả nh a làm các con v t, tre làm phách gõ, v i là con r i, n p s a làm tr ng l c, chai

ự ỏ ạ ắ ể ạ ỗ ộ ỗ ẻ nh a b  h t – h t vào, mu ng g ... và chú ý trang trí đa d ng màu s c đ  thu hút tr .

ể ể ế ẻ ạ ơ ố ̣ ­ Đ  kích thích tính tò mò, ham hi u bi ả   t lôi cu n tr  vào góc ch i âm nh c, tôi ph i

ấ ệ ữ ổ ế ị ạ ỳ ạ ị chú ý thay đ i ch t li u, nh ng thi ề   t b  t o âm thanh khác nhau đ nh k , t o đi u

ẻ ử ụ ệ ố ki n cho tr  s  d ng t i đa.

ử ẽ ắ ố ớ Ví d :ụ  Cái n p soong, úp xu ng ta s  đánh âm thanh khác so v i khi ta ng a ra, hay

ể ử ắ ớ ỉ đánh trên đ nh âm thanh khác v i khi ta đánh đ  ng a n p.

ể ự ụ ẻ ể ả ấ ạ ố ố ­ Đ  làm trang ph c cho tr  có th  d ng các lo i gi y b ng kính,  ng hút, x p màu,

ề ể ạ lá cây t o nhi u ki u trang ph c l ụ ạ ắ .  m t

ạ ạ ườ ầ ớ ­ Bên c nh đó trang trí t o môi tr ọ   ng trong và ngoài l p cũng góp ph n quan tr ng

ạ ủ ệ ả ẻ ậ trong vi c c m nh n âm nh c c a tr .

ụ Ở ữ ệ ậ ả ạ ố ộ Ví d : góc ng  thu t tôi trang trí hình  nh các b  đánh đàn, nh ng n t nh c, bé hát

múa.

ổ ứ ế ọ ẹ ạ Năm là:  T  ch c trên ti t h c nh  nhàng, linh ho t:

ự ứ ẻ ấ ạ ạ ộ ớ ộ ­ Âm nh c là 1 b  môn t o ra s  h ng thú cho tr  r t cao, so v i các b  môn khác,

ạ ộ ẻ ở ự ủ ạ ạ ho t đ ng âm nh c luôn kích thích s  tham gia c a tr  b i âm nh c mang đ n s  t ế ự ươ   i

ự ồ ự ả ườ ặ ệ vui, s  nhí nh nh, s  h n nhiên và đáng yêu cho ng i tham gia đ c bi ổ   ứ t là l a tu i

ẻ ủ ế ặ ầ ị ươ ư ượ M m non. Tuy nhiên do đ c thù tr  ch  y u là con em đ a ph ng, ch a đ ế   c ti p

ẻ ư ứ ủ ế ề ớ ộ ẻ ể ạ ậ ơ xúc v i b  môn âm nh c nên nh n th c c a tr  còn s  sài, tr  ch a hi u h t v  các

ủ ượ ặ ạ ế ủ ẻ ộ ổ ứ ạ ạ d ng c a âm nh c. Khi tìm ra đ c m t h n ch  c a tr  tôi đó linh đ ng t ch c các

ứ ồ ộ ơ ế ạ ể ẻ ể hình th c, l ng ghép các n i dung, các trò ch i vào trong ti t d y đ  tr  có th  lĩnh

ự ệ ể ạ ả ộ ộ ộ h i âm nh c m t cách có hi u qu  nh t. ấ  Tìm cách vào bài sinh đ ng đ  thu hút s  chú

ẻ ủ ý c a tr .

ủ ề ư ư ụ ề ệ ạ ớ ề Ví d : Ch  đ  “Ngh  nghi p” khi d y v i đ  tài: “bác đ a th  vui tính”, tôi hóa trang

ự ứ ư ể ư ẻ và đóng vai bác đ a th  đ  gây s  h ng thú cho tr .

ổ ế ạ ậ ộ ớ ơ ọ Ví dụ : Khi t ứ  ch c ti t d y V n đ ng múa bài “Nh n Bác” . Vào bài h c tôi cho

ủ ề ả ố ọ ế ọ ậ ộ xem 1 s  hình  nh v  Bác qua tivi. Tr ng tâm c a ti t h c này là múa v n đ ng, tôi

ể ệ ừ ẻ ầ ầ ẫ ầ ộ ố   ừ múa m u cho tr  xem 1­2 l n, l n 1 tôi v a hát v a th  hi n đ ng tác, l n 2 tôi mu n

ẻ ạ ờ ớ ự ư ằ ấ tr chú ý tôi hát múa kèm theo nh c không l ấ   i v i nh m khu y lên s  h ng ph n

ẻ ự ở ề ẻ ạ ờ ể ẻ ể ệ ộ ệ trong tr . Khi tr  th c hi n tôi m  n n nh c không l i lên đ  tr  th  hi n đ ng tác

ư ẻ ầ ị ừ ượ ừ ượ ừ ơ nh p nhàng h n, h u nh  tr thích thú khi v a đ c hát, v a đ c múa, v a đ ượ   c

ề ệ ạ ạ ờ nghe giai đi u âm nh c thông qua hát theo n n nh c không l ể   i. Tôi khéo léo chuy n

ứ ế ế ầ ộ ơ ồ ti p sang n i dung th  2, ph n nghe hát bài “ Ai yêu Bác H  Chí Minh h n thi u niên

ề ả ề ứ ẻ ồ ọ nhi đ ng”. đây là 1 hình th c truy n t i đ  tài đang h c thông qua tr  nghe cô hát v ề

ầ ờ ẫ ử ụ ẻ ề ầ bài đó, l n 1 tôi hát không l ạ   i cho tr  nghe, l n 2 tôi v n s  d ng hát trên n n nh c

ờ ế ợ ư ẻ ể ấ ộ ọ ố không l i k t h p là đ ng tác minh h a và tôi xu ng đ  giao l u cùng tr , th y tr ẻ

ẻ ề ầ ộ ứ h ng thú hát và làm theo đ ng tác cùng cô. L n 3 tôi cho tr  xem video v  bài hát trên

ẻ ế ằ ế ọ ố ổ ươ ụ nh m giáo d c cho tr  bi ề t thi u nhi trên m i mi n T  qu c luôn yêu th ng và nh ớ

ầ ố ổ ứ ạ ơ ẻ ầ ế đ n Bác. Ph n cu i cùng tôi t ch c trò ch i âm nh c cho tr tham gia. H u nh ư

ể ế ặ ộ ệ ạ ộ ạ ơ trong các b  môn, trò ch i không th  thi u, đ c bi t là ho t đ ng âm nh c. Tôi t ổ

ư ế ứ ề ẻ ấ ạ ơ ch c cho tr  đi tham gia vào trò ch i “Thi xem ai nhanh nh t” nh  k  ho ch đó đ  ra.

ẻ ấ ơ Tr  r t thích tham gia vào các trò ch i do cô t ổ ứ  ch c

ượ ể ệ ứ ố ớ ạ ớ ớ ẻ ấ b i tr  th y thích thú khi đ c th  hi n s c mình đ i v i các b n khác trong l p.

ớ ừ ư ể ổ ủ ề ứ ể ợ ố ươ ­ Bi u di n t ng h p cu i ch  đ , đây là 1 hình th c m i v a đ a vào ch ng trình.

ủ ề ẽ ứ ế ể ổ ứ ẻ ể ợ ạ C  sau 1 ch  đ  s  có ti t bi u di n t ng h p, hình th  này giúp tr  ôn l ữ i nh ng bài

ủ ề ừ ồ ỏ ự ứ ạ ọ ở ủ đó h c trong ch  đ  v a r i, hình th c này đòi h i s  nh y bén ể    c a giáo viên, bi u

ể ứ ế ệ ẻ ể ệ ẻ ể ể di n t c là 1 ti t tr  tham gia bi u di n văn ngh , tr th  hi n hát múa thông qua

ườ ẫ ươ ậ ấ ế ọ ấ ổ ng i d n ch ng trình là cô giáo, tôi nh n th y đây là 1 ti t h c r t b  ích, b i tr ở ẻ

ổ ứ ữ ự ể ặ thích múa, thích hát. Tôi t ch c đan xen gi a hát và múa đ  tránh s  trùng l p khi t ổ

ươ ạ ộ ệ ườ ẻ ở ứ ch c ch ng trình, tr  thích thú tham gia vào ho t đ ng b i văn ngh  th ọ ng ch n ra

ứ ệ ể ộ ớ ớ ấ ả ẻ ề ể ể 1 đ i văn ngh  trong l p đ  bi u di n, v i hình th c này t t c  các tr đ u đ ượ   c

ệ ề ả ớ ạ ạ ấ ượ ứ tham gia, v i nhi u hình th c khác nhau hi u qu  mang l i đ t ch t l ng cao.

ớ ế ỗ ế ế ấ ế ỏ ự ế ­ Đ n v i ti t v  tay theo ti t t u, đây là 1 ti t khó, đòi h i s  tinh t , nhanh nh ẹ ở

ể ạ ẻ ớ ỗ ỗ ị ế ấ ỗ tr , v i th  lo i là v  tay theo nh p, v  tay theo ti t t u nhanh, v  tay theo ti ế ấ   t t u

ấ ở ẻ ẻ ọ ố ớ ế ỗ ậ ậ ậ ằ ch m tôi nh n th y tr  còn khá ch m, nh m giúp tr  h c t t v i ti t v  tay theo

ế ẻ ư ụ ụ ti t nhanh tôi cho tr làm quen thông qua các âm thanh khác nhau nh  d ng c  âm

ư ạ ỗ ị ế ấ nh c, v  tay, nh p chân...nh ng cùng 1 ti t t u.

ữ ươ ở ụ ứ ệ ­ Ngoài nh ng ph ứ ư ng th c đ a ra trên, tôi còn  ng d ng công ngh  thông tin vào

ế ọ ữ ạ ằ ạ ỏ các ti ạ   t h c âm nh c, b ng cách quay nh ng đo n clip mô ph ng cho bài hát tôi d y,

ữ ả ượ ẻ ủ nh ng hình  nh đ c làm trên chính tr  c a tôi.

ổ ứ ạ ộ ạ ộ ự ạ ọ ­ Tôi t ch c các ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm.

ụ ạ ọ ổ ứ ẻ ỏ Ví d : Khi tr ng tâm là d y hát thì tôi t ch c cho tr ố    hát to hay hát nh , hát n i

ứ ự đuôi… d a theo các hình th c khác nhau

ệ ổ ứ ạ ế ọ ố ế ủ ứ ừ ể ằ ­ Ngoài vi c t ch c linh ho t trên ti t h c đ  nh m c ng c  ki n th c v a phát

ỏ ể ẻ ữ ẻ ể ặ ế ọ tri n ngôn ng  cho tr  tôi còn khéo léo đ t các câu h i đ  tr  đi vào ti t h c 1 cách

ở ẻ ứ ượ ả ờ say mê và h ng thú. B i tr  thích đ c cô quan tâm thông qua tr  l ỏ ủ i câu h i c a cô.

Sáu là: Giáo d c âmụ nh cạ  ở m iọ  lúc m iọ  n i.ơ

­   Th cự  tế giáo d cụ  âm nh cạ  ở M uẫ  giáo cho ta th yấ  r ngằ  năng l c  ự  ti p  ế  thu     th mẩ

mỹ v  ề

âm nh cạ  c aủ  trẻ không thể tự nó mà phát tri nể  đ c,ượ  mà ph iả  qua m tộ  quá trình:

ầ ọ ơ ơ ơ “H c mà ch i – ch i mà h c” ọ  và m iọ  lúc m iọ  n i. M i ọ  lúc m iọ  n iơ  cũng c n cho trẻ

làm  quen

ờ ẻ ữ v iớ  âm nh c.ạ  Vào bu iổ  sáng gi đón tr tôi cho trẻ nghe nh c  ạ  nh ng bài   trong và

ngoài

ch ủ ề ngươ  trình phù h pợ  v iớ  ch  đ .

ờ ữ ẻ ệ ẹ ẻ Ví d :ụ  Gi đón tr  tôi cho tr  nghe nh ng bài hát cho giai đi u nhanh nh n, vui t ươ   i

ủ ề ự ứ ư ế ọ ể ẻ ấ đ  tr  th y h ng thú nh  ch  đ  “T t và mùa xuân” tôi l a ch n các bài hát: “Mùa

ơ ế ặ ờ ể ụ ổ ọ xuân i”; “Mùa xuân đ n”. Ho c gi ụ  th  d c bu i sáng tôi l a ch n các bài hát vui

ủ ư ế ẻ ắ ộ nh n nh  “Ngày T t quê em” ; “ Mùa xuân c a em” ; “Xúc x c xúc x ”.

ờ ủ ư ể ả ủ ẻ ả ấ ở ­ Gi ệ    ng  tr a, đ  đ m b o tr  có 1 gi c ng  ngon tôi m  các bài hát có giai đi u

ẹ ươ ể ẻ ư ệ ọ nh  nhàng, du d ộ   ng nh  các làn đi u quan h , dân ca, các bài hát ru đ  tr  có m t

ủ ấ gi c ng  sâu.

ộ ẻ ượ ạ ộ ề ấ ở ề ố ­ M t ngày ở ườ  tr ng tr  đ c tham gia r t nhi u ho t đ ng, ổ  cu i bu i chi u tr ẻ

ườ ố ẹ ế ắ ượ ề ắ ủ ự th ng trong ngóng b  m  đ n đón v  nhà, n m b t đ ọ   ẻ c tâm lý c a tr  tôi l a ch n

ề ườ ữ ề ể ẻ ề ệ ả nh ng bài hát v  cô, v  tr ng, v  gia đình đ  tr ỏ ạ   ấ  không c m th y m t m i, l c

l ng.ỏ

ổ ­   Ngoài  giờ  âm  nh c,ạ  tôi   còn  t ch c ứ   nghe nh cạ   trong  các  giờ  khác,   đây   là

ươ ự ế ụ ệ ầ ạ ả ụ ệ ph ng pháp giáo d c m m non đ t hi u qu  cao, qua th c t ồ   , vi c áp d ng l ng

ạ ộ ế ọ ư ơ ạ ghép b  môn âm nh c vào các ti ệ t h c khác nh  th , truy n, toán, t o hình, MTXQ

ế ọ ố ơ ẽ s  làm ti t h c phong phú và cu n hút h n.

ả         B y là: Thông qua các h iộ  thi, ngày h i:ộ

ộ ngườ  M mầ  non t ổ ứ  r tấ  nhi uề  ngày h iộ  ngày lễ và các cu c Thi ch c ­  M tộ  năm tr

ườ ổ ứ ườ cho các bé. Đi nể  hình như   nhà tr ng đã t ch c “Ngày h iộ  đ nế  tr ng c a ủ  bé”; “ Bé v iớ

ệ ủ ừ dân ca hò  khoan  L  th y”; “Bé

ệ ế ổ ề ố ế ụ ữ Vi t  Nam 20/11”; “Ngày T t c  truy n quê em”; “Ngày qu c t vui T tế   Trung Thu”; “ Chào  m ng ngày  nhà  giáo   ễ ph  n  8/3”; “L

ế ườ ổ ắ ớ ứ ọ ổ t ng k t năm h c 2013 ­ 2014   và đ cặ    bi i nhà tr ng t

ế ế ộ ộ tệ  s p t ộ ố qu c   t thi u   nhi   1/6. Ở ỗ  m tộ  ngày h i   hay     m t     h i     thi   nhà m i ộ    ch c “Ngày h i ngườ tr

ế ch c ụ t  m c

ộ tôi đã dàn d ngự  để t ổ ứ  các ti ắ văn  nghệ vô  cùng  đ cặ  s c, sinh đ ng  và công  phu. Trong các  ngày l ,ễ  h iộ  thi,

ườ tr ng tôi m iờ  đông đ  ủ  ph  ụ  huynh đ n ế  tham d .ự  Nh nậ  th yấ   nhi uề  phụ huynh r t ấ

ở ề ấ ph n kh i v

ế  nh ngữ  k t   qu ả  c aủ  con mình. Đi u  ề  này có tác   d ngụ  r tấ  l nớ  đ nế  vi cệ  thu hút   phụ

huynh

ườ ư đ a  con đ n l p ế ớ  M uẫ  giáo và  lòng tin đ iố   v iớ  nhà  tr ng.

ụ ộ h i ph huynh có h ngướ  phát huy năng Và  đây cũng  là m t cộ ơ    khi uế  ở tr .ẻ  Trong cu cộ

thi trẻ r tấ  hào h ng,ứ  m nhạ d n,ạ  tự tin tham giavào các ho tạ  đ ngộ  có âm  nh c,ạ  trẻ thích bi uể  di nễ  và say mê v iớ

ngườ  c aủ  bé”;   “Ngày nhà   giáo Vi tệ    Nam”;

âm nh c.ạ  Trong các   ngày “H iộ  đ n  ế  tr “Ngày bế

ề ề ờ ả Tôi đ  xu t v i ấ ớ  nhà  tr ngườ   nên dành  nhi u th i gian cho các cháu

gi ng”... bi uể  di nễ

văn ngh .ệ  Đó cũng là m tộ  hình th cứ  tuyên truy nề  v  ề  ngành h cọ  r tấ   l n.ớ  Trẻ

r tấ  thích tự

ừ làm  và  đ cượ  khen,  v a giúp trẻ phát  tri nể  trí tu ,ệ  nhanh  nh n,ẹ  h nồ   nhiên, tự

cướ

tin tr m iọ  ng ả iườ  và c m nh n ậ  đ cượ  vẻ đ p,ẹ  cái hay c aủ  âm nh c.ạ

iạ ở  vi cệ  cho

M tặ  khác sự c mả  thụ tích c cự  c aủ  trẻ về âm nh cạ  không nên d ngừ  l  trẻ

ề iạ  nh ngữ  bài hát đ cượ  ng i ườ  l n ớ  truy n  th ụ mà tri  th cứ  và kỹ năng về âm

hát l nh cạ  sẽ

ượ ồ đ c hình thành và t n t ạ  lâu b nề  ở trẻ . N uế  các i

cháu đ cượ  rèn luy nệ  chu đáo và đ cượ

t tấ  cả  nh ngữ  hình  th cứ  bi uể  di n,ễ  nh ngữ  tác  ph mẩ  âm nh cạ

tham  gia bi u ể  di n...ễ như

ộ đ nơ  ca, hát k t  ế  h p  ợ  múa, hát   k t  ế  h pợ  trò ch i,ơ  v n  ậ  đ ng theo nh cạ

ồ đ ng   ca, đ m,ệ  đ uề

ữ ấ ị ứ  thú nh t đ nh và n uế  bi uể  di n ễ  thành công s   ẽ

gây cho trẻ nh ng h ng có giá trị giáo d cụ

ơ sự giáo d cụ  th mẩ  m  ỹ  b ngằ  nghệ  thu tậ  c aủ  âm nh cạ  chỉ

sâu s cắ  h n.Vì cượ  coi là hoàn đ

trẻ và  sau  này chính  nh ngữ  tr  ẻ

thi nệ  khi m tộ  tác ph m ẩ  âm nh c ạ  truy n ề  th  choụ em đã tham gia tái hi nệ  đ yầ  đ  tácủ ph mẩ  âm nh cạ  đó.

ả ạ ượ ế           2. 3.  K t qu  đ t đ c

Qua nh ngữ  bi nệ  pháp trên tôi đã áp d ngụ  vào  l pớ  mình, ch t ấ  l ngượ  v  ề

ượ ế ả ư ho tạ  đ ngộ  giáo d c âmụ nh cạ  l pớ  tôi tăng lên rõ r t,ệ  tôi đã thu đ c k t qu  nh  sau :

ố ớ ả         * Đ i v i b n thân:

ắ ộ ắ ươ ứ ổ ứ ạ ­ Tôi đã n m ch c n i dung, ph ng pháp hình th c thi ế ế t t k ch c linh ho t vào

ế ọ ạ các ti t h c âm nh c.

ạ ạ ả ự ạ ộ ự ệ ạ ơ ­ B n thân đã m nh d n và t tin h n khi th c hi n ho t đ ng âm nh c.

ệ ữ ụ ồ ơ ạ ồ ệ ổ ­ Tôi đã có kinh nghi m trong vi c s  d ng và làm các lo i đ  dùng, đ  ch i khi t

ch c ứ

ồ ơ ạ ộ ụ ạ ạ ồ ổ ho t đ ng giáo d c âm nh c. Đ  dùng, đ  ch i phong phú và đa d ng thay đ i theo

t ng ừ

ủ ề ậ ượ ự ạ ộ ề ẻ ch  đ  đã t p trung đ c s  thu hút, nhi u tr  thích tham gia vào ho t đ ng.

ế ạ ạ ộ ạ ượ ườ ạ ố ế ề ­ Nhi u ti t d y ho t đ ng âm nh c đ c nhà tr ng x p lo i t t.

ạ ạ ỏ ấ ườ ụ ề ạ ạ ­ Đ t giáo viên d y gi i c p tr ề ng khi d y đ  tài v  giáo d c âm nh c.

* Đ i v i tr ố ớ ẻ

ạ ộ ẻ ụ ế ự ự ẻ ạ ­ Tr  tích c  tham gia ho t đ ng âm nh c, không còn tr  r t rè, nhút nhát, thi u t tin.

ể ượ ộ ủ ẻ ả ẩ ộ ­ Tr  thu c và hi u đ ả c n i dung c a tác ph m, có c m xúc, tình c m , yêu thích cái

ế ạ ẹ ẹ đ p, bi t t o ra cái đ p.

ẻ ạ ỹ ­ Tr  có k  năng nghe nh c.

ẻ ế ử ụ ồ ơ ậ ầ ạ ộ ­ Tr  bi ạ   t s  d ng đ  ch i, v n đ ng thành th o theo yêu c u bài d y.

ẻ ượ ườ ụ ụ ể ệ ễ ộ ủ ­ Tr  đ c th ễ ng xuyên tham gia bi u di n văn ngh  ph c v  các l h i c a nhà

ườ tr ng.

ế ả ượ h ngứ  tham gia vào ho tạ  đ ngộ  âm nh c.ạ  K t qu  ngày càng đ c nâng cao ­ Tr  hàoẻ

ụ ể  : c  th  là

ộ N i dung ả S  l ố ượ   ng K t quế

ạ ộ ộ ộ Tr  tham gia vào ho t đ ng ậ Thu c bài hát, v n đ ng theo bài trẻ 27/27 26/27 100% 96,3%

ạ ự hát ạ M nh d n, t ễ ể  tin bi u di n 26/27 96,3%.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ụ ưở ầ ­ Ph  huynh tin t ự ng vào cô giáo và s  chăm sóc giáo d c ụ ở ườ  tr ng M m non ngày

ấ ượ ể ệ ự ụ ế ươ ạ càng đ t ch t l ng cao. Ph  huynh th  hi n s  chăm lo đ n ph ụ   ng pháp giáo d c

ẻ ở ẻ ẻ ế ứ ệ ẩ và chăm sóc tr  khi tr nhà, có ý th c trong vi c cho tr  ti p thu các tác ph m âm

ế ạ ươ ậ ệ ề ệ nh c thi u nhi qua các ph ư ầ ng ti n truy n thanh,  s u t m nguyên v t li u làm đ ồ

ồ ơ ồ ơ ệ ế ồ dùng đ  ch i và nêu ý ki n hay trong vi c làm đ  dùng đ  ch i.

ườ ủ ẻ ớ ừ ế ợ ữ ­ Th ổ ng xuyên trao đ i tình hình c a tr v i giáo viên, t đó k t h p gi a nhà

ườ ắ ớ tr ẻ ng v i gia đình tr  ngày càng g n bó.

3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ộ ố ể ế ầ ạ ầ ượ ố   c đ i Âm nh c là nhu c u cu c s ng, là món ăn tinh th n không th  thi u đ

ườ ữ ủ ế ạ ạ ớ ờ ố v i đ i s ng con ng ộ ố   i. Âm nh c là ngôn ng  chung c a nhân lo i. N u cu c s ng

ế ế ạ ẳ ặ ặ ờ ệ ố ớ mà thi u âm nh c thì ch ng khác gì thi u ánh sáng m t tr i. Đ c bi t đ i v i tr ẻ

ượ ữ ữ ệ ầ ạ ầ ố ươ ổ m m non thì nh ng n t nh c tr m b ng, nh ng giai đi u m t mà vui t i, trong

ẻ ủ ư ữ ạ ẩ ọ ưỡ tr o c a các tác ph m âm nh c nh  là dòng s a ng t ngào nuôi d ồ   ng cho tâm h n

ẻ ơ ạ ộ ủ ẻ ể ụ   ệ tr  th , qua đó giúp tr  phát tri n toàn di n nhân cách c a mình. Ho t đ ng giáo d c

ạ ộ ẻ ạ ộ ổ ọ âm nh c cho tr  5­ 6 tu i là m t ho t đ ng có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, mang tính

ố ớ ẻ ẫ ụ ồ ộ ờ ố ế ị ự giáo d c cao đ i v i tr  M u giáo. Đ ng th i đó là m t nhân t quy t đ nh s  hình

ơ ở ẻ ở ứ ệ ầ ầ ổ ể thành c  s  ban đ u và phát tri n nhân cách toàn di n cho tr l a tu i M m non,

ề ầ ề ế ẻ ướ ạ t o ti n đ  c n thi t cho tr  b ộ   ớ c vào l p m t.

ế ­ Giáo d cụ  âm nh cạ  cho trẻ M uẫ  giáo là m tộ  v nấ  đề khó, chúng  ta bi t  đ ượ  âm c

nh cạ  g nắ  li nề  v iớ  con ng iườ  từ lúc chào đ iờ  cho đ nế  khi

giã từ  cu cộ   s ng.ố Nh ngữ   tác

ph mẩ   âm  nh cạ   đ cượ   nghe  từ  thu   béở th ngườ    để l iạ    nh ng  ữ d uấ    v tế  r t  ấ  sâu

s cắ   và

khá   lâu dài trong tình c mả  và nh nậ  th c  ứ  c aủ  con   ng i.ườ  Âm nh cạ    có   m tộ  s cứ

m nhạ  vô

cùng to l nớ  trong vi cệ  thể hi nệ  m tộ  cách tinh tế thế gi iớ  n iộ  tâm

c aủ  con ng i.ườ  Đ iố  v iớ

trẻ em   âm nh cạ  tr cướ  khi là m tộ  đ iố  t ố ngượ  th mẩ  m ,ỹ  nó cũng là đ i t ngượ  c aủ

giáo d c.ụ

ạ ượ ự ệ ư ế ả ả Qua quá trình th c hi n và đã đ t đ c k t qu  nh  trên b n thân tôi đã rút ra

ượ ữ ệ ọ đ c nh ng bài h c kinh nghi m sau:

ướ ế ự ọ ỏ ứ ự ồ ưỡ ­ Tr ả c  h t ph i luôn t h c h i và có ý th c t b i d ả ng cho b n thân.

ườ ứ ệ ề ồ ươ ­ Th ổ ớ ạ ng xuyên nghiên c u trao đ i v i b n bè đ ng nghi p v  các ph ng pháp

ệ ố ư ể ự ạ ộ ứ ệ ệ ả bi n pháp t i  u đ  th c hi n có hi u qu  trong quá trình ho t đ ng. Nghiên c u kĩ

ể ư ụ ụ ế ắ ắ ạ ầ ỹ ứ ủ   và so n bài n m ch c m c đích, yêu c u đ  đ a ra m c tiêu, k  năng, ki n th c c a

ạ ế ừ t ng lo i ti t phù h p.ợ

ờ ể ­ Hát đúng l i, đúng   nh c, ạ  hát m uẫ  chính xác, di nễ  c m,ả  th hi n ệ  s cắ

ủ ọ thái, tình c mả  c a bài hát, hát thu cộ  bài hát, k tế  h pợ  đi uệ  bộ minh h a cho bài hát.

­   Ph iả  bi tế  sử d ngụ  đàn trong giờ h cọ  và có nh cạ    cụ cho   trẻ   thì   m i  ớ  thu hút trẻ

vào giờ

h cọ

­ Cho trẻ làm quen âm nh cạ  ở m iọ  lúc, m iọ  n i ơ  để trẻ c mả  nh nậ  giai đi u ệ

c aủ  bài hát, đ  tr ể ẻ  thích thú tham gia vào các ho tạ  đ ngộ  âm nh c.ạ

­ Trong giờ ho tạ  đ ngộ  chung ph iả  bi tế  tổ ch cứ  và có kỹ lu tậ  m tộ  cách sinh đ ngộ  và c

hính

ẹ ố xác. Nghiên c uứ  bài d y,ạ  chuy nể  ti pế  nh  nhàng lôgic m iớ  cu n hút tr  h c ẻ ọ  t t.ố

­ Thông  qua các ho tạ   đ ngộ  góc và ho tạ  đ ngộ  ngoài  tr iờ   giúp trẻ  hi uể   bi tế  thêm v  ề

âm

ạ nh c và c ng ủ  cố nh ngữ  ki nế  th c đãứ h c.ọ

ườ ự ố ợ ườ ổ ứ ữ ng s  ph i h p gi a gia đình nhà tr ng và các t ch c khác. ­ Tăng c

­ C nầ  cho trẻ đ cượ  bi uể  di nễ  văn nghệ trong các  ngày  h i,ộ  ngày  l .ễ  T  ổ  ch c  ứ

bi uể  di nễ

ằ ị trong các cu cộ  thi nh m gây cho tr  ẻ  nh ngữ  h ngứ   thú nh t ấ  đ nh, tr  s ẻ ẽ  r tấ  hào

h ng,ứ  tự

tin tham gia vào các ho tạ   đ ngộ  âm  nh c.ạ

ệ ể ả ộ ế   ỏ ủ  Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a b n thân. Đ  hoàn thành sáng ki n

ệ ặ ượ ự ỡ ủ ồ ị kinh nghi m này, m c dù đ ệ   c s  quan tâm giúp đ  c a các ch  em đ ng nghi p.

ự ữ ư ế ấ ỏ Nh ng cũng  không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong mong  s  góp  ý chân  thành

ộ ồ ệ ấ ọ ườ ủ ế ể ủ c a H i đ ng khoa h c các c p , Ban giám Hi u Nhà tr ng đ  sáng ki n c a tôi

ượ ả ơ ệ ơ đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m  n.

ị ề ấ ế              3. 2. Ki n ngh , đ  xu t:

ườ ườ ơ ở ậ ự ắ ế ị ạ ­ Nhà tr ng tăng c ấ ng xây d ng c  s  v t ch t, mua s m các trang thi t b  d y

ư ủ ộ ệ ố ự ươ ổ ọ h c theo thông t ể  02 c a b  GD­ ĐT đ  giáo viên th c hi n t t ph ớ   ng pháp đ i m i

ạ ả trong công tác gi ng d y.

ư ớ ể ẻ ấ ạ ọ ­ Tham m u v i các c p  đ  tr  có phòng h c âm nh c.

ề ậ ấ ộ ­ T p hu n cho đ i ngũ giáo viên v  GDMN .