ỦY BAN NHÂN DAN HUYỆN MÊ LINH
TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN
CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA
Lĩnh vực : Chăm sóc nuôi dưỡng
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Phạm Thị Bích Việt
Đơn vị công tác : Trường mầm non Kim Hoa
Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng
NĂM HỌC 2023-2024
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. do chọn đề i
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4.1 Đối tượng nghiên cứu
2
4.2 Phạm vi nghiên cứu
3
5. Phương pháp nghiên cứu
3
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG SKKN)
4
1. sở lí luận
4
2. sở thực tiễn
4
2.1 Thực trạng vấn đề.
4
a. Thuận lợi
4
b. Khó khăn
4
2.2 Số liệu điều tra trước khi thực hiện.
5
3. Các biện pháp thực hiện
5
3.1 Biện pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
5
3.2 Biện pháp 2: Phối kết hợp với nhà trường xây dựng thực
đơn phong phú đa dạng thực phẩm.
6
3.3 Biện pháp 3: Chế biến món ăn phù hợp với trẻ.
8
3.4 Biện pháp 4: Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường
trong công tác nâng cao cht lượng bữa ăn cho trẻ.
10
3.5 Biện pháp 5: ng cường phối hợp với phụ huynh học sinh đ
ng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.
11
4. Kết quả đạt được
11
PHẦN C: KẾT LUẬN KHUYẾN NGH
13
1. Kết luận
13
2. Khuyến ngh đề xuất
13
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Hiện nay, chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là một vấn đề
đang được quan tâm. Trẻ em là những đối tượng đặc biệt, yêu cầu chăm sóc đặc
biệt để đảm bảo sức khỏe phát triển toàn diện. Với sự phát triển của hội,
nhu cầu của cha mđối với chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non
ngày càng tăng cao. Chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn tại trường mầm non ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhân viên nuôi dưỡng
trong trường mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp bữa ăn đủ
chất lượng cho trẻ. Các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ sẽ giúp
nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non hoàn thiện hơn năng lực kỹ
năng của mình. Chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn trong trường mầm non ng
ảnh hưởng đến chất lượng đời sống ng c giảng dạy của trường. Các biện
pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn giúp cho trường mầm non trở
thành điểm đến tin cậy của phụ huynh trong việc lựa chọn một môi trường học
tập nuôi dưỡng con em mình. Ngoài việc cải thiện sức khỏe sự phát triển
của trẻ, các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn giúp phát triển
kinh tế cho trường mầm non.
Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng cho trẻ chiếm vị trất quan trọng và
được đặt lên hàng đầu trong môi trường chămc giáo dục trẻ mầm non. Trẻ em
sinh ra và lớn lên phụ thuộc hoàn toàn vào việc nuôi dưỡng của gia đình, bố, mẹ,
những người thân đặc biệt sự chăm sóc nuôi dưỡng của các giáo mm
non khi trẻ còn dưới 6 tuổi.
Chính thế mà từ nhiều năm nay Vụ giáo dục Mầm non - Bộ GD&ĐT
đã tổ chức các lớp tập huấn vdinh dưỡng trẻ em và chỉ đạo các sgiáo dục
mầm non nấu ăn cho các cháu theo khẩu phần thực đơn, các món ăn thường
xuyên được thay đổi để trẻ ăn ngon miệng, tăng sự tiêu hoá, hấp thu, giúp trẻ
phát triển tốt, góp phần giảm tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng trong trường mầm non.
Mục tiêu chiến lược quốc gia về dinh dưỡng trong nhiều năm qua đã nêu rất
các quan điểm vđịnh hướng chính của chiến lược: Hoạt động cải thiện dinh
dưỡng một hoạt động liên ngành, đòi hỏi sự chỉ đạo trách nhiệm của nhà
nước cũng như cộng đồng, của gia đình toàn hội. Từ mc tiêu chiến lược
quốc gia về dinh dưỡng, cũng như mục tiêu của Ngành giáo dục đã đưa chuyên
đề dinh dưỡng rất cụ thể lồng ghép vào chương trình giáo dục mầm non.
Trong trường mầm non, nhân viên nuôi dưỡng đóng vai trò quan trọng
trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy nhiên, không phải nhân viên
nuôi dưỡng nào cũng đầy đủ kiến thức kinh nghiệm về dinh dưỡng
chăm sóc trẻ em. Do đó, việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ của nhân viên
2
nuôi dưỡng trong trường mầm non là cần thiết và quan trọng.
vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một sbiện pháp nâng cao chất
lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa”
2. Mục đích nghiên cứu
Để tìm ra những biện pháp xây dựng thực đơn giúp trẻ ăm ngon miệng,
phát triển khỏe mạnh, hài hòa cân đối cả về thể chất lẫn tinh thần, nâng cao chất
lượng bữa ăn trong ntrường. Mục đích nghiên cứu các biện pháp nâng cao
chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mm non của nhân viên nuôi dưỡng là để
cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ em, tăng khả năng hấp thu sử dụng
thức ăn, phát triển chiều cao cân nặng cho trẻ, đồng thời đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm và phòng tránh nguy mắc các bệnh tật liên quan đến dinh
dưỡng.
Thông qua việc nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho
trẻ trong trường mầm non, nhân viên nuôi dưỡng thể nâng cao nhận thức,
kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em, từ đó áp dng các bện pháp cụ th
nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ em trong trường
mầm non. Đồng thời, nghiên cứu cũng giúp nhận diện các khó khăn, vướng mắc
trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, từ đó đưa ra các biện pháp và biện pháp nâng cao
chất lượng bữa ăn cho trẻ hiệu quả hơn.
Với việc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong
trường mầm non, trẻ em sẽ được đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp
tăng cường sức khỏe, phát triển trí não thể chất. Đồng thời, việc áp dụng các
biện pháp cụ thể sẽ giúp nhân viên nuôi dưỡng nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm
trong công tác nuôi dưỡng trẻ, từ đó nâng cao chất lượng công tác của nhà
trường và đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh và toàn xã hội.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non
Kim Hoa
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho
trẻ trong trường mầm non là giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng và trẻ trong trường
mầm non Kim Hoa
Giáo viên nhân viên nuôi dưỡng những người trách nhiệm nuôi
dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trong các sở giáo dục mầm non.
Các nhân viên nuôi dưỡng bao gồm cả những người làm công việc nấu ăn, phục
vụ ăn uống cho trẻ, đm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.
3
4.2 Phạm vi nghiên cứu
Đề tài được thực hiện tại trường mầm non Kim Hoa
Thời gian thực hiện đề tài : Từ tháng 09/2023 đến tháng 04/2024 trong
năm học 2023 - 2024.
5. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình thực hiện sáng kiến này tôi đã sdụng một số phương
pháp cơ bản sau:
- Phương pháp nghiên cứu: (Đọc, tìm hiểu các loại tài liệu có liên quan và
nghiên cứu tình hình thực tế …)
- Phương pháp thực hành: (Mang ý tưởng, sáng kiến vào thực hành trong
thực tế để đánh giá và tích y kinh nghiệm…)
- Phương pháp quan sát: (Dùng quan sát, khả năng thực hiện… ) một
số phương pháp khác.