ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
I. Lý do chọn đềi.
Như chúng ta đã biết, hoạt động ngoài tri mt trong nhng hoạt động vui
chơi trẻ hng tquan m nhất. Đây hoạt động mang li cho tr nhiu nim
vui và kiến thc cn thiết v thế gii xung quanh. Tr khi tham gia các hoạt đng
ngoài tri được nhn thc v thế gii xung quanh bng cách tiếp xúc, tìm hiu, khám
phá quan tâm đến nhng gì sy ra cuc sng xung quanh mình. Qua hoạt động
ngoài tri, tr tho mãn nhu cu hoạt động, tìm hiu, quan sát thế gii xung quanh,
khám pnhng điu mi l t thiên nhiên, giúp tr tăng thêm vốn sng nht là
tr được t do hoạt động. Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn thích
ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mnh dạn trong cuộc sống. Vui chơi
là hoạt động chủ đạo trẻ được học chơi, chơi học. Qua đó trẻ dần phát trin
trí tuệ, thể chất, tình cảm quan h xã hi nhm phát triển toàn diện nhân ch cho trẻ.
Vì thế người giáo viên cần tạo điều kiện, tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động vui
chơi ngoài trời để đáp ng được nhu cầu vui chơi của trẻ.
Tuy nhiên trẻ lứa tuổi 5-6 tuổi này chưa khả năng chú ý, chưa tập trung
cao, trẻ dễ dàng tham gia vào bất cứ hoạt động nào nhưng cũng rất nhanh chán
sớm bỏ cuộc. Vậy làm thế nào để có được một giờ vui chơi ngi trời thực sự có hiu
quả, hấp dẫn, lôi cuốn phát huy được tính tích cực ca trẻ thì đó một i toán
khó không riêng bản thân tôi mà đó cũng chính là stn trở của những người
giáo viên nuôi dạy trẻ như tôi chính vì thế tôi đã chọn đề tài Một số biện pháp nâng
cao chất ng hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” để
nghiên cứu u hơn chia snhững kinh nghiệm, cũng như sự hiu biết của mình
tới bạn bè, đồng nghiệp.
I. Đối tượng, phm vi, thi gian nghiên cu.
1. Đi ng nghiên cu: Tr lp mu giáo ln 5-6 tui.
2. Phm vi nghiên cu: Đề tài được thc hin ti lp 5- 6 tuổi A3 trường mm non.
3. Thi gian nghiên cu.
Thi gian: Đề i được nghiên cu t tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023.
III. Mục đích ca nghiên cu
Nhằm nâng cao chất ng hoạt động ci ngoài trời cho trẻ, hình thành trẻ
những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát trin nhân cách, phát triển các tố
chất thể lực, phát huy được tính tích cực, sự mò, thích tìm hiểu, khám p trẻ.
Qua đó giúp tr đạt được nhng kết qu tt nht khi tham gia hoạt động và giáo viên
thc hiện đạt hiu qu trong chất ng ca hoạt động.
PHN II: GII QUYT VẤN Đ
I. Cơ s khoa hc.
1. Cơ sở lun.
Hoạt động ngoài tri mt trong các hình thc t chc môi trường giáo dc
cho tr mầm non phát huy được những ưu điểm qua các hoạt động như: giúp trẻ phát
trin v các mặt đức, trí, th, m và lao động.
Hoạt động chơi ngoài trời là hoạt động vui chơi không thể thiếu trong chế độ
sinh hoạt của trẻ mầm non. Đây hoạt động vui chơi trẻ yêu thích hứng thú
nhất, nó mang lại niềm vui và kiến thức cần thiết vthế giới xung quanh cho trẻ. Mặt
khác, trẻ sẽ nhận thức thế giới xung quanh qua việc tiếp xúc, tìm hiểu và km p
những xảy ra trong cuộc sống xung quanh trẻ. Qua hoạt động chơi ngoài trời trẻ
thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động, nhu cầu m hiểu khám phá của mình. Hoạt
động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn thích ng với môi trường tự
nhiên, đồng thời cũng giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống, đó sẽ một môi
trường hấp dẫn, lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu
tố sẵn trong thiên nhiên, tác động đến trqua các trò chơi, quan sát, m hiểu s
vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Qua hoạt động chơi ngoài trời trẻ phát huy
được tính tích cực chủ động của mình, ngoài ra trẻ còn có được sự thoải mái dễ chịu
khi hít thở không khí trong lành của thiên nhiên. Giờ hoạt động ci ngoài trời đưa
trẻ đến với tuổi thơ ở những làng quê mộc mạc qua các trò chơi dân gian, những bài
vui tươi, nhí nhnh, không những thế trẻ được tự do chơi các thiết bị, đồ chơi
ngoài trời như chơi cầu trượt, xích đu, bập bênh, nhà banh… Thông qua hoạt động
chơi ngoài trời phát trin tr em tình cm, biết quan tâm giúp đỡ, nhường nhn ln
nhau, không tranh nh đồ ci với bn, rèn luyn cho tr tinh thn đn kết, hp
tác, có tinh thn tp th trong lúc chơi qua đó giáo dc nhân cách cho tr v li sng,
v phm chất đạo đức, v s l phép, kính trng đối vi người ln, to cho tr mi
quan h tt giữa người với người, gia tr gia đình, bạn bè…Chính thế hoạt
động chơi ngoài trời là một hoạt động vô cùng cn thiết với trẻ mầm non.
2. Cơ sở thc tin.
Hiện nay việc tổ chức hoạt động chơi ngoài trời các trường mầm non đã thực
hin nhưng ch tổ chức vẫn chưa linh hoạt, phong pvề hình thức nội dung.
Giáo viên đã thực hin nhưng thời gian t chức các trò chơi vận động, dân gian hay
hc tập còn ít, thường cho tr chơi tự do, chơic trò ci tĩnh nhiều. Các giáo viên
thường chú trng hoạt động học hơn hoạt động vui chơi.
Mặt khác, trẻ lứa tuổi này khả năng chú ý, tập trung ca cao, trẻ dễ dàng
tham gia vào bất cứ hoạt động nào nhưng cũng rất nhanh chán và sớm bỏ cuộc.
Mt s tr béo phì thường lười vn động, vi tr yếu v th cht thì ngi đi lên
xung cu thang để ra sân tham gia hoạt động chơi ngoài trời.
Ngoài ra do điều kiện cơ s vt chất, các đồ chơi ngoài trời ca trường còn hn
chế nên vic t chc hoạt động ci ngoài trời cho tr còn gp mt s khó khăn,tuy
nhiên tôi cùng tt c các đồng nghip luôn c gng khc phc to cho tr nhng gi
chơi đạt hiu qu nht.
3. Kho sát thc trng trước khi nghiên cu đề tài.
Năm học 2022- 2023 i được phân công ph trách lp mu giáo ln 5-6 tui
A3. Vi sĩ s tr là 33 tr. Qua kho sát thc tế tôi nhn thy 1 s thun li, khó khăn
như sau:
a. Thun li
BGH nhà trường thường xuyên quan tâm giúp đỡ, ch đạo trong vic xây dng
môi trườn hc tp n trong n ngoài lp hc, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo
viên thường xuyên thăm lớp, d gi và rút kinh nghim.
Trường lớp được xây dng khang trang, sch s, thoáng, có sân chơi.
Bn thân i luôn yêu ngh mến trẻ, trình đ chuyên môn nghip v, tích
c nghiên cu i liu tham kho trên các phương tin thông tin đại chúng, ham
hc hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.
Tr tích cc tham gia vào hoạt động. Mt s tr có kh năng quan sát, ghi nhớ
rt nhanh.
Đưc ph huynh tin yêu, bạn bè đồng nghip quý mến, n tình giúp đ.
Đưc trang b các đồ dùng, đồ ci ngoài trời, khu phát trin vận động riêng
bit dành cho tr hoạt động.
b. Khó khăn
Vi thc trng lp tôi hin nay mt s tr rụt rè, nhút nhát ca có ý thức,
tính k lut chưa cao và chưa chủ động tham gia vào các hoạt động.
Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ dễ dàng cun hút vào các hoạt
động nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú.
Phụ huynh đa số làm nông nên chưa thật sự quan tâm đến con em mình.
Đồ dùng đồ chơi hiện đại phục vụ cho hoạt động ngoài trời còn hạn chế.
c. Kho sát thc trng trước khi nghiên cứu đề tài.
S liu điều tra trước khi thc hin đề tài:
Ni dung
SL tr
đạt
Đạt t l
SL tr
chưa đạt
Chiếm t
l
- Tr hng thú vào các hoạt động
19
57,5%
14
42,4%
- Tr tính tp thế, k lut, hp
tác trong các hoạt động
14
42,4%
19
57,6%
- Tr mnh dn, t tin
13
39,4%
20
60,6%
-Tr ham hc hi, khám phá, tri
nghim.
9
27,3%
24
72,7%
II. Biên pháp thc hin.
T thc tế trên để nâng cao chất lượng hoạt đng ngoài tri tôi đã chon một s
biên pháp sau:
1. Bin pháp 1: T bồi dưỡng để nâng cao trình đ chuyên môn, xây dng
kế hoch c th, đi mi p hp vi la tui ca tr.
Vic t chc mt hoạt động chơi ngoài trời cho tr thành ng, mang li hiu
qu cao thì trước tiên ngưi giáo viên phi nghip v phạm tt và phương pháp
lên lp tt. Nhn thc được điều đó i luôn tự nh bn thân mình phi không ngng
hc hi kinh nghiêm ca nhng người đi trước cũng như những điu mi l, sáng to
ca nhng thế h sau mình để t đó nâng cao trình độ chuyên môn nghip v và hiu
hơn phương pháp giáo dc mầm non nói chung các phương pháp t chc gi
hoạt động chơi ngoài trời nói riêng nhm nâng cao chất lượng và đạt hiu qu tr.
Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên quan m đến vic bi dưỡng chuyên
môn giáo viên như: Bồi dưỡng cho nhng giáo viên còn yếu v chuyên môn, t chc
nhng tiết mu cho giáo viên nm bt phương pháp,… Tôi luôn tham dghi chép
đầy đcác chuyên đề của trường mình các trường bạn để được một phương
pháp dy linh hoạt nhất tạo cho các hoạt động học, chơi trở nên nhẹ nhàng, thoải mái,
hấp dẫn và lôi cuốn trẻ để trẻ phát huy hết khả năng, tính tích cực của mình.
Tôi thường xuyên đi dự giờ các tiết dạy khi nhà trường tổ chức các đợt thao
ging, thi giáo viên giỏi cấp trường và các tiết dạy của đồng nghiệp trong trường để
từ đó học hỏi, rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.
Trong các buổi sinh hoạt chuyên n của nhà trường, cùng với các chị em i
luôn tích cực tham gia trao đổi với các chị em đồng nghiệp về những vướng mắc
trong chuyên môn, từ đó chúng tôi cùng nhau bàn bạc và tìm ra những phương án tt
nhất để giải quyết những vấn đề đó. i dành nhiều thời gian để tìm hiểu tham
khảo trên ch, báo, các tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục mầm non để
nắm chắc mục tiêu, nội dung giáo dục kết quả mong đợi để tìm ra các pơng
pháp hướng dẫn trẻ hoạt động hiệu quả nhất. (Hìnhnh 1)
Ngoài ra tôi tng xuyên m hiu các thông tin tn mng Internet được cp
nht hàng ngày, i khai thác nhng kiến thc mi, u tầm, các phương pháp giáo
dc tiên tiến, các hình thc ging dy mi php vi tình hình thc tế ti đa
phương để áp dng trong công tác ging dy. T nhng kiến thc hc hi được trên
Internet kết hp vi vn kinh nghim i tích lũy được qua thời gian chăm sóc
ging dy tr tôi luôn suy nghĩ đ tìm ra nhng hình thc mi php vi tr ca
lớp mình để vn dụng được hiu qu nht.
người nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục gần gũi với trẻ nhất, ngưi giáo
viên cn nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát
triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.
Nh s n lc phấn đấu hc hi không ngng i đã tích lũy cho mình tm
nhiu kinh nghim n về chuyên môn đặc bit trong gichơi, hoạt động ngoài
trời lp chúng tôi, gi chơi ca tr tr nên hp dn, tính tích cc ca tr được khai
thác và phát huy ti đa.