1

Ề Đ  TÀI:

Ấ ƯỢ Ẻ Ẫ Ạ NÂNG CAO CH T L NG MÔN T O HÌNH CHO TR  M U GIÁO

ƯỜ Ồ Ầ Ổ 5­6 TU I TR NG M M NON H NG THÁI TÂY

Ề:

I. Đ T V N Đ

ủ ấ ầ ề ọ * T m quan tr ng c a v n đ :

ạ ộ ế ạ ọ ị ươ Ho t đ ng t o hình chi m v  trí quan tr ng trong ch ụ   ng trình giáo d c

ầ ươ ơ ả ụ ệ ệ ẩ ỹ m m non, nó là ph ụ   ng ti n c  b n cho vi c giáo d c th m m , giáo d c

ệ ẻ ừ ữ ộ ố toàn di n cho tr  ngay t ầ ủ  nh ng năm đ u c a cu c s ng.

ạ ộ ạ ẻ ở ộ ể ế Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr m  r ng hi u bi ể   t, phát tri n

ả ở ẻ ư ể ả kh  năng tri giác, hình thành ả  tr  kh  năng t duy, phát tri n xúc c m­ tình

ệ ự ặ ệ ể ả c m­ nhân cách­ trí tu ­s  khéo léo­ tính kiên trì. Đ c bi ẩ   t là phát tri n th m

ậ ỹ ệ m ­ ngh  thu t.

ế ớ ạ ả ự ế Tính sáng t o ph n ánh th  gi ộ i xung quanh m t cách tích c c, bi t yêu

ẹ ọ ườ ậ ỏ quý và trân tr ng cái đ p( tình yêu con ng i, yêu thiên nhiên, con v t, c  cây,

ữ ệ ệ ẻ ơ hoa lá …). Nó là phư ng ti n h u hi u giúp cho cô và tr  trong vi c t ệ ổ ứ    ch c

ạ ộ ọ ươ các ho t đ ng các môn h c khác có liên quan trong ch ọ   ạ ng trình d y và h c

ả ổ ưở ẽ ớ ạ ộ ố ầ ủ ứ c a l a tu i m m non, có  nh h ng m nh m  t ủ   i cu c s ng hàng ngày c a

con ng i. ườ

ướ ự ệ ẫ ạ ươ ả Nh  trư c đây v n th c hi n d y theo ch ng trình c i cách­ phát huy

ẻ ư ự ủ tính tích c c c a tr  ch ậ a cao, có lúc còn d p khuôn, máy móc.

ệ ươ ụ ổ ự Nay do th c hi n ch ớ   ng trình giáo d c đ i m i nên phát huy tính tích

ẻ ơ ạ ơ ự ủ c c c a cô và tr  cao h n­ ph ọ ư ng pháp d y và h c phong phú h n. ơ Có sự

ộ ự ườ ọ Xây d ng môi tr ng h c thân thi n ồ l ng ghép, bám sát n i dung ” ệ ”. Nh mằ

ọ ỏ ẫ ố ợ ế ạ ạ ắ phát huy tính m nh d n, ph i h p,  đoàn k t,  h c h i l n nhau. ữ   Do n m v ng

ượ ầ ố ớ ẻ ầ ạ ộ ủ ạ ọ đ c t m quan tr ng c a ho t đ ng t o hình đ i v i tr  m m non. Nên tôi đã

ể ạ ự ứ ễ ậ ẻ ạ ỹ ụ đi sâu nghiên c u v n d ng th c ti n đ  d y tr các k  năng t o hình phù

ổ ớ ớ ứ ứ ự ệ ẫ ổ ợ h p v i l a tu i m u giáo 5­ 6 tu i v i hình th c th c hi n theo nhóm.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

2

ọ ượ ạ ớ ớ ồ Năm h c này tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n g m: 26 cháu

ượ ể ừ ớ ẫ ổ ạ trong đó có 18 cháu đ c chuy n t l p m u giáo 4 tu i lên còn l i 8 cháu là

ớ ế ườ ố ẻ ở ộ ổ ề ạ ầ ầ ọ h c sinh m i đ n tr ng l n đ u. Đa s  tr đ  tu i này kĩ năng v  t o hình

ệ ả ậ ẩ ậ ả ậ ơ ơ còn s  sài, c m nh n tác ph m ngh  thu t còn đ n gi n, ch m, ch ư ậ   a t p

ớ ớ ề ế ư ư ề ọ ự   trung. Nhi u cháu còn ch a có thói quen n  n p v i l p h c, ch a tích c c

ậ ệ ạ ộ ạ ộ ụ ư ề ạ ạ ế   ho t đ ng t o hình nh : Các ho t đ ng còn v ng v . V t li u còn h n ch .

ạ ộ ạ ổ ạ Các bu i ho t đ ng ngo i khóa­ dã ngo i quá ít.

ụ ắ ắ ượ ụ ể ộ ọ Ph  huynh ch ưa n m b t đ c n i dung c  th  môn h c nên ch aư

ệ ậ ệ ủ ề ặ ầ ọ nhi t tình cùng cô s ế ưu t m v t li u liên quan đ n môn h c, ch  đ . Đ c bi ệ   t

ộ ậ ẻ ư ế ạ ộ là tr  còn ho t đ ng đ c l p ch a bi ỡ t giúp đ  nhau.

ớ ự ố ắ ự ư ủ ả ủ Nh ng v i s  c  g ng kiên trì c a b n thân và s  quan tâm c a ban

ệ ượ ể ố ụ ệ giám hi u đã giúp tôi v t qua khó khăn đ  hoàn thành t t nhi m v  và

ứ ổ ệ ứ ệ ạ ạ ả tìm ra bi n pháp, hình th c t ch c sáng t o, đ t hi u qu  cao mang l ạ   i

ữ ệ ế ệ ả ọ ộ ồ nh ng bài h c kinh nghi m ti n b  cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng

ự ệ th c hi n.

ữ ể ề ả ả ả ớ ờ   Đ  có nh ng thành qu  đó không ph i 1 s m, 1 chi u mà là c  1 th i

ự ự ử ệ ệ ế ệ ẻ ậ ạ gian rèn luy n tr , th  nghi m vì v y tôi xây d ng k  ho ch th c hi n chung

ả ớ ữ ế ệ ạ cho c  l p và có nh ng k  ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr ừ ẻ. T  đó tôi

ệ ẻ ạ ạ ỹ ố ơ đã tìm ra bi n pháp d y tr  các k  năng t o hình t t h n.

. * Lý do ch n đọ tàiề

ế ớ ẻ ẻ ề ạ Tr  em hôm nay là th  gi ủ   i ngày mai. Tr  em là ni m h nh phúc c a

ỗ ươ ủ ệ ệ ả ỗ ộ m i gia đình, là t ụ   ng lai c a m i dân t c. Vi c b o v , chăm sóc, giáo d c

ủ ẻ ướ ố ớ ủ ủ ộ ệ tr  là trách nhi m c a nhà n ệ   ỗ c, c a xã h i và c a m i gia đình. Đ i v i vi c

ụ ể ẻ ừ ứ ầ ổ giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr  ngay t ạ ộ    l a tu i m m non, ho t đ ng

ự ể ọ ẻ ạ t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s  phát tri n tr ỏ ề  nh  v  các

ỹ ạ ứ ể ự ư ệ ẩ ặ ộ m t nh : Th m m , đ o đ c, trí tu , th  l c và lao đ ng.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

3

ạ ộ ạ ộ ọ ậ ệ ạ ộ ậ   Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng h c t p mang tính ngh  thu t,

ế ớ ứ ẻ ế ớ ả ậ giúp tr  nh n th c th  gi i xung quanh và ph n ánh th  gi i thông qua các

ượ ạ ộ ứ ệ ệ ậ ậ hình t ng ngh  thu t, trong các hình th c ho t đ ng mang tính ngh  thu t.

ạ ộ ề ề ầ ấ ọ Ở ườ  tr ng m m non có r t nhi u các ho t đ ng, nhi u môn h c phát

ầ ủ ẻ ẫ ơ ở ệ ể tri n toàn di n cho tr  m u giáo, là c  s  ban đ u c a nhân cách con ng ườ   i

ẻ ế ớ ạ ộ ươ ự ệ m i. Tr  bi t sáng t o, lao đ ng trong t ệ   ậ ng lai. Chính vì v y vi c th c hi n

ạ ộ ạ ườ ẽ ầ ầ ỏ ố t t các ho t đ ng t o hình trong tr ng m m non s  góp ph n không nh  vào

ấ ượ ệ ụ ệ ẻ ằ vi c nâng cao ch t l ữ   ể ng giáo d c nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng

ẩ ẻ ạ ấ ơ ả ộ ộ ả s n ph m tr t o ra r t đ n gi n, ng  nghĩnh sinh đ ng. Tr ẻ ế  bi t đánh giá

ấ ượ ả ủ ụ ả ộ ẻ khái quát cao, tr  ph n ánh  n t ng c a b n thân  ph  thu c vào th c t ự ế   .

ầ ắ ặ ỡ ử ụ ẻ ấ ể ượ ấ ả Tr  r t thích s  d ng m u s c s c s  mang tính ch t ph n ánh bi u t ng,

ộ ộ ỗ ả ủ ẻ ẻ ẩ ộ ọ m i s n ph m c a tr  mang m t n i dung,m t tên g i khác nhau. Tr  tham

ạ ộ ứ ẻ ạ ố ư gia vào ho t đ ng t o hình đã giúp tr  hình thành các đ c tính t t nh : yêu cái

ố ạ ẹ ẹ đ p và mong mu n t o ra cái đ p. Trong th c t ự ế ệ ổ ứ  vi c t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ươ ệ ạ ả ớ ệ ệ ạ t o hình theo ph ng pháp hi n hành cũng đã mang l i hi u qu  t i vi c phát

ể tri n nhân cách.

ươ ự ự ư ứ ư ế Song ph ng pháp đó ch a th c s  đáp  ng và ch a phát huy h t kh ả

ươ ạ ộ ạ năng sáng t o. Các ph ạ ng pháp ho t đ ng t o hình lâu nay đang đ ượ ử  c s

ư ặ ậ ẫ ế   ụ d ng còn mang tính áp đ t, d p khuôn theo m u, sao chép ch a phát huy h t

ạ ủ ự ạ ả ườ ổ ứ kh  năng sáng t o và s  linh ho t c a ng i giáo viên khi t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ư ế ể ẻ ậ ả ể ẽ ặ   ạ t o hình.V y giáo viên ph i làm gì? làm nh  th  nào đ  tr  có th  v , n n,

ẹ ả ầ ẩ ắ c t, tô m u và làm đ p s n ph m.

ủ ứ ệ ạ ậ ầ Nh n th c rõ trách nhi m c a giáo viên m m non trong giai đo n phát

Ư ả ế ộ ị ầ ứ ư ể ệ ị tri n hi n nay. Nh  Ngh  Quy t h i ngh  l n th  hai BCH T  Đ ng ( khóa

ầ ố ế ị ấ ượ VIII) đã nêu “Giáo viên m m non là nhân t quy t đ nh ch t l ụ   ng giáo d c

ượ ủ ứ ủ ả ộ và đ c xã h i tôn vinh, giáo viên ph i có đ  đ c đ  tài”.

ứ ầ ộ ộ ả Là m t giáo viên m m non tôi đã tr i qua m t quá trình nghiên c u tìm

ộ ố ệ ẻ ọ ố ự ọ ụ ể ậ ỏ tòi, tích c c h c h i và v n d ng m t s  bi n pháp đ  giúp tr  h c t t môn

ứ ẫ ổ ổ ạ t o hình, l a tu i m u giáo 5­6 tu i.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

4

ớ ạ ứ ủ ề Gi i h n nghiên c u c a đ  tài:

ạ ộ ứ ề ạ ở ớ ẫ ổ Nghiên c u v  các ho t đ ng t o hình l p m u giáo 5­6 tu i thôn 4,

ườ ầ ồ ọ tr ng m m non H ng Thái Tây, năm h c: 2010­ 2011

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n.

ạ ộ ẻ ạ ạ ọ Môn d y tr  ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong

ươ ạ ộ ọ ậ ư ủ ẻ ch ế   ng trình h c t p c a tr , cũng nh  các ho t đ ng khác. Chính vì th  là

ộ ố ượ ứ ủ ậ ả ầ m t giáo viên m m non tôi mu n đ c nâng cao nh n th c c a b n thân

ấ ượ ủ ệ ầ ờ ộ ỏ ồ đ ng th i  góp m t ph n nh  bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo

ẻ ể ệ ụ d c tr  phát tri n toàn di n.

ạ ộ ủ ụ ụ ầ ớ ụ ạ   V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đ ng giáo d c t o

ậ ủ ộ ộ ữ ề ế ầ ắ ớ ứ   hình là m t b  ph n c a văn hóa tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c,

ể ệ ạ ộ ệ ả ạ ậ kĩ năng, kĩ x o và th  hi n ngh  thu t. Thông qua ho t đ ng t o hình đem

ẻ ấ ượ ữ ữ ẹ ề ậ ả ế đ n cho tr   n t ẩ   ng v  cái đ p và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph m

ấ ố ẹ ủ ườ ự ế ườ ầ ồ ch t t t đ p c a nhân cách con ng i. Th c t tr ng m m non H ng Thái

ủ ươ ự ự ụ ứ ệ Tây c a chúng tôi ph ng pháp hi n đang áp d ng th c s  đáp  ng và phát

ủ ế ạ ả ẻ ư ẻ ế ữ ớ huy h t kh  năng sáng t o c a tr luôn đ a tr đ n v i nh ng môi tr ườ   ng

ẻ ể ẻ ớ ớ ừ ẻ ả ộ m i mà quen thu c v i tr , đ  tr khám phá t đó tr ứ  có c m h ng và th ể

ủ ứ ữ ệ ả ạ ẻ ạ ộ hi n nh ng c m h ng đó qua ho t đ ng t o hình hang ngày c a tr .

ề ỏ ề ộ ố ệ ậ ạ ầ Đ  tài góp ph n làm sáng t ẻ ọ    lí lu n v  m t s  bi n pháp d y tr  h c

ề ệ ổ ạ ẳ ắ ứ ệ ố t ị t môn t o hình. Kh ng đ nh tính đúng đ n v  vi c t ự    ch c th c hi n các

ụ ệ bi n pháp giáo d c.

ơ ở ự ễ .  2. C  s  th c ti n

ọ ượ ạ ớ ớ ồ Năm h c này tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n g m: 26 cháu

ượ ể ừ ớ ẫ ổ ạ trong đó có 18 cháu đ c chuy n t l p m u giáo 4 tu i lên còn l i 8 cháu là

ớ ế ườ ố ẻ ở ộ ổ ề ạ ầ ầ ọ h c sinh m i đ n tr ng l n đ u. Đa s  tr đ  tu i này kĩ năng v  t o hình

ệ ậ ả ậ ẩ ả ậ ơ ơ còn s  sài, c m nh n tác ph m ngh  thu t còn đ n gi n, ch m, ch ư ậ   a t p

ớ ớ ề ế ư ư ề ọ ự   trung. Nhi u cháu còn ch a có thói quen n  n p v i l p h c, ch a tích c c

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

5

ậ ệ ạ ộ ạ ộ ụ ư ề ạ ạ ế   ho t đ ng t o hình nh : Các ho t đ ng còn v ng v . V t li u còn h n ch .

ạ ộ ạ ổ ạ Các bu i ho t đ ng ngo i khóa­ dã ngo i quá ít.

ụ ắ ắ ượ ụ ể ộ ọ Ph  huynh ch ưa n m b t đ c n i dung c  th  môn h c nên ch aư

ệ ậ ệ ủ ề ặ ầ ọ nhi t tình cùng cô s ế ưu t m v t li u liên quan đ n môn h c, ch  đ . Đ c bi ệ   t

ộ ậ ẻ ư ế ạ ộ là tr  còn ho t đ ng đ c l p ch a bi ỡ t giúp đ  nhau.

ớ ự ố ắ ự ư ủ ả ủ Nh ng v i s  c  g ng kiên trì c a b n thân và s  quan tâm c a ban

ệ ượ ể ố ụ ệ giám hi u đã giúp tôi v t qua khó khăn đ  hoàn thành t t nhi m v  và

ứ ổ ệ ứ ệ ả ạ ạ tìm ra bi n pháp, hình th c t ch c sáng t o, đ t hi u qu  cao mang l ạ   i

ữ ế ệ ệ ả ọ ồ ộ nh ng bài h c kinh nghi m ti n b  cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng

ự ệ th c hi n.

ữ ể ề ả ả ả ớ ờ   Đ  có nh ng thành qu  đó không ph i 1 s m, 1 chi u mà là c  1 th i

ự ự ử ệ ệ ế ệ ẻ ậ ạ gian rèn luy n tr , th  nghi m vì v y tôi xây d ng k  ho ch th c hi n chung

ả ớ ữ ế ệ ạ cho c  l p và có nh ng k  ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr ừ ẻ. T  đó tôi

ệ ẻ ạ ạ ỹ ố ơ đã tìm ra bi n pháp d y tr  các k  năng t o hình t t h n.

ề ậ ắ ằ ả ế ụ Đ  tài nêu lên cách v n d ng đúng đ n b ng các gi i pháp thi ự   t th c

ớ ừ ố ượ ợ ừ ứ ạ ệ ả ụ ể c  th  phù h p v i t ng đ i t ng – t ng hình th c đem l i hi u qu  trong

ẻ ọ ố ệ ạ ừ ướ ế ể ặ vi c d y tr  h c t ạ t môn t o hình. c đ n nay do đ c đi m tâm sinh lý T  tr

ở ộ ổ ẻ ườ ộ ậ ơ ẻ ự ệ ỗ ộ đ  tu i này là tr  th ng th c hi n đ c l p đ n l , m i cháu m t bài riêng

ệ ỡ ỗ ợ ẫ ư ự ư ế ả ậ bi t, ch a có s  giao l u giúp đ  h  tr  l n nhau, giao ti p th o lu n còn ít.

ườ ọ ệ Môi tr ng h c thân thi n ơ ở ự Trên c  s  th c hi n“ ệ ”.

ư ụ ạ ươ ẻ ẫ ạ Ví d : Tôi đã m nh d n đ a ph ng pháp cho tr  m u giáo l nớ  th cự

ệ ặ ủ ể ừ Dán tranh t ng cô hi n bài “ ượ   ” theo ch  đi m chào m ng ngày 20­11. Đ c

ụ ể ư ự ệ th c hi n theo nhóm, c  th  nh  sau:

ưở ẽ *Ý t ng: ẻ  tôi s  cho tr  dán 4 tranh.

ả ườ ổ ậ ả ọ ườ +Tranh 1: Hình  nh tr ng h c. N i b t là hình  nh sân tr ớ   ng v i

ệ ướ ắ ữ ạ ồ nh ng cây cao, to, có các b n hoa và các b n đang làm vi c t i t m, chăm

ự ồ ư ể ẻ ẽ sóc cây trong khu v c b n hoa ( các cây hoa ch a có hoa đ  cho tr  sau s  dán

ạ các lo i hoa…)

ả ả ổ ạ + Tranh 2: Hình  nh cái áo to kh  4 m nh A4 ghép l i màu vàng.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

6

ả ả ố ổ ạ ề + Tranh 3: M ng x p to kho ng 4 kh  A4 ghép l ơ ỏ i dán n n vàng n  đ .

ư ẵ ớ + Tranh 4: L ng hoa m i có cành ch a có hoa.

ưở ộ ố ạ ư ầ ư ậ ị Khi có ý t ng nh  v y thì tôi s u t m m t s  lo i hoa qua tranh l ch

ấ ươ ướ ư ẹ ấ ắ cũ, gi y gói quà, hoa t ằ   i có màu s c đ p nh  hoa gi y, hoa b m, b ng

ề ắ ồ ỏ ẳ   lăng, cúc, h ng,… các màu s c khác nhau, c  tóc tiên, cành khô v  ép ph ng

ộ ố ươ ướ ẹ ẩ ơ ồ ồ ồ r i ph i khô… Làm m t s  con b m b m, chu n chu n,… d t. Chu n b ị

ế ế ọ ẻ ẽ ủ ườ v n hoa c a tr ng ể đ  khi nào đ n ti t h c tr  s  dán vào tranh ẵ ườ , l ng hoa .

ẹ ằ ắ ẩ ấ ị gói ­ Bánh k o b ng gi y óng ánh các s c màu chu n b  cho tranh

quà.

­ Hình tròn, vuông­ cho tranh chi c áoế .

ố ỏ ẻ ­ Dùng x p xanh, đ , vàng, cam làm vòng đeo tay cho tr .

ể ẻ ẩ ỗ ộ ị Các tranh m i tranh m t màu riêng đ  khi chu n b  vài dán tr  đã xác

ượ ệ ấ ị đ nh đ c nhóm theo d u hi u màu vòng.

ự ệ ế ươ ị ầ ẩ ả Khi th c hi n ti ọ t h c  đ ng nhiên cô ph i chu n b   đ y  đ  đ ủ ồ

ư ồ ư ả ẩ ạ dùng nh : h  dán, khăn lau tay, đàn nh c, bàn tr ng bày s n ph m nh ư

ư ứ ể ượ ự hình th c tr ng bày tri n lãm. Các tranh đ ả   c d ng trên bàn có khăn tr i

ẻ ả ợ bàn màu tr ng.ắ 4 tranh trên cô cũng ph i có 4 tranh đã dán g i ý cho tr  xem

ạ ọ ư ẩ ổ ị ữ ể đ  đàm tho i tr ng tâm nh  đã có nh ng bông hoa còn trong r  chu n b  cho

ẻ ướ ư ể ạ ầ ồ ồ tr có thêm ph n sáng t o nh  các con chu n chu n b m, ong… đ  kích

ố ớ ẻ ồ ả ạ ẩ   ứ thích tính sáng t o và gây ngu n c m h ng đ i v i tr .( Trong công tác chu n

ư ầ ế ợ ụ ổ ớ ớ   ị b  có trao đ i và thông báo v i ph  huynh cùng tham gia s u t m k t h p v i

giáo viên).

ệ ế ọ ệ ặ ự Khi th c hi n ti ẽ t h c cô bao quát ch t ch  và đã phát hi n ra là khi

ư ự ự ệ ẻ ậ ả th c hi n theo nhóm thì tr  có s  giao l u th o lu n và cùng giúp đ , h ỡ ướ   ng

ộ ố ạ ế ự ữ ạ ọ ẫ d n kĩ năng cho m t s  b n y u t nhìn cách làm và h c luôn nh ng b n khá

ỏ ế ồ ố ợ ự ạ ạ gi i cùng nhóm. Và có s  ph i h p: có b n chuyên ph t h , có b n chuyên

ố ụ ẹ ứ ạ dán t o b  c c đ p cho b c tranh…

ế ẻ ầ ứ ờ ạ ộ ặ ả K t qu  thu đ ượ ở c gây h ng thú cho tr  đ u gi ho t đ ng ho c th ư

ạ ộ giãn sau khi ho t đ ng.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

7

ế ế ộ ạ ộ ế ọ ẹ ự  Xây d ng thi t k  n i dung ho t đ ng, ti ợ t h c tích h p nh  nhàng,

ỏ ợ ự ư ẻ ả ở không gò ép. Đ a các câu h i g i m  giúp tr  phát huy tính tích c c, kh  năng

ư ưở ượ ườ ẹ ẩ ọ quan   sát,   t duy   t ng   t ng.   Trang   trí   môi   tr ỹ   ng   h c   đ p,   th m   m ,

ườ ủ ể ụ ẻ ổ th ng xuyên thay đ i theo ch  đi m, kích thích tr  và ph  huynh quan sát,

ạ ộ ẻ ắ ạ ượ ng m nghía. Thông qua ho t đ ng t o hình đã giúp cô và tr  làm đ ề   c nhi u

ồ ơ ể ụ ụ ậ ụ ọ ừ ồ đ  dùng, đ  ch i đ  ph c v  các môn h c khác. T n d ng t ố ậ ệ  1 s  v t li u đã

ử ụ ả ả ẩ ỹ ệ qua s  d ng đ m b o v  sinh, an toàn, th m m .

Ứ : II. N I DUNG NGHIÊN C U

ự ạ 1.Th c tr ng.

ậ ợ *Thu n l i

ề ượ ạ ớ ớ Đã nhi u năm tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n, tôi đã rút ra

ượ ộ ố ệ ừ ệ ạ ư ẻ ạ đ c m t s  kinh nghi m t vi c d y tr  môn t o hình nh  sau:

ượ ự ỡ ủ ụ ệ ­ Đ c s  quan tâm giúp đ  c a ban giám hi u, phòng giáo d c.

ẩ ộ ở ệ ­ 100% giáo viên có trình đ  chu n tr lên, nhi ế ớ   t tình, tâm huy t v i

ỡ ẫ ề ệ ệ ệ ề ạ ỏ ọ ngh  luôn giúp đ  l n nhau t o đi u ki n cho vi c h c h i kinh nghi m t ừ

ệ ạ ồ các b n đ ng nghi p.

ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ể ệ ạ ả ọ ­ C  s  v t ch t t ng đ i đ y đ  đ  cho vi c d y và h c. C nh quan

ườ ồ nhà tr ộ   ng thoáng mát, có cây che bóng mát, xung quanh là cánh đ ng r ng

ầ ấ ớ ẹ ẻ ừ ấ ẻ ả c nh đ p góp ph n r t l n cho tr quan sát,t đó cung c p cho tr ữ    nh ng

ể ượ ể ệ ữ ể ế ủ ề ế ớ bi u t ng th  hi n nh ng hi u bi t c a mình v  th  gi i xung quanh.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

8

ủ ụ ộ ­ Ph  huynh luôn quan tâm  ng h .

*Khó khăn.

ớ ở ớ ẻ ượ ọ ừ ẻ ớ ­ L p tôi là l p nông thôn có tr  đã đ c đi h c t nhà tr  và l p 4­5

ớ ế ư ẻ ổ ườ ứ ậ ậ tu i, nh ng có tr  năm nay m i đ n tr ộ ng vì v y trình đ  nh n th c không

ể ệ ệ ề ố ưở ồ đ ng đ u. S  ít cháu còn nhút nhát trong vi c th  hi n ý t ng.

ư ồ ứ ủ ộ ố ụ ề ậ ằ ệ   ­ Nh n th c c a m t s  ph  huynh ch a đ ng đ u, còn cho r ng vi c

ườ ọ ạ ứ ế ủ ế ể ọ ữ ỉ ẻ ế cho tr  đ n tr ng ch  y u là đ  h c ch  còn h c t o hình ch  là th  y u.

ế ị ồ ư ư ạ ẫ ấ ọ ­ Trang thi t b  đ  dùng d y h c ch a phong phú ch a h p d n đ ượ   c

tr .ẻ

ấ ừ ữ ự ế ộ ố ệ ự ệ ề Xu t phát t nh ng th c t trên tôi đã đ  ra m t s  bi n pháp th c hi n sau:

ả 2. Các gi i pháp.

ả ầ 2.1. Kh o sát ban đ u.

ấ ượ ả ẻ ế Năm 2010­2011 tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng cho tr lúc ban

ắ ượ ẻ ừ ủ ả ạ ệ ợ ể ắ ầ đ u đ  n m b t đ c kh  năng t o hình c a tr , t đó có bi n pháp phù h p.

ố ẻ ổ T ng s  tr 26 T  l %ỷ ệ

ố ẻ ạ ạ ỏ S  tr  đ t lo i gi i 3 0,78

ố ẻ ạ ạ S  tr  đ t lo i khá 5 1,3

ố ẻ ạ ạ S  tr  đ t lo i trung bình 15 3,9

ố ẻ ạ ạ ế S  tr  đ t lo i y u kém 3 0,78

ư ế ả ầ ả ấ ẻ ư Qua kh o sát ban đ u nh  trên, tôi th y k t qu  trên tr ch a cao là

ẻ ạ ế ệ ề ả ả ạ ể ạ đi u tôi ph i suy nghĩ làm th  nào đ  d y tr  đ t hi u qu  cao và t o cho tr ẻ

ả ộ ự ứ ẻ ọ h c m t cách tho i mái, t tin, không gò bó, tr  luôn h ng th ú trong gi ờ ọ    h c.

ự ệ ế Tôi ti n hành th c nghi m:

ề ế ọ ậ ạ ộ ự ọ ớ 2.2. Xây d ng n  n p h c t p trong ho t đ ng h c trên l p.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

9

ế ủ ề ẻ ướ ầ ủ ộ ế ọ ế N n n p c a tr  là b c đ u c a m t ti ư   t h c, n u chúng ta không đ a

ẻ ờ ọ ề ế ố ạ ế ẻ ả ề ế tr  vào n  n p thì gi h c không đ t k t qu  cao. Khi tr  có n  n p t t cùng

ọ ủ ẻ ẫ ầ ớ ớ ự ướ v i s  h ng d n khoa h c c a cô, ngay ban đ u tr  đã say mê v i gi ờ ọ    h c,

ể ệ ả ưở ượ ạ ộ ệ ậ luôn th  hi n c m xúc, trí t ng t ng cho ho t đ ng ngh  thu t.

ề ế ệ ẽ ế ạ ạ ằ ớ   Tôi đã rèn luy n n  n p b ng cách: X p xen k  cháu m nh d n v i

ữ ớ ổ ặ ổ ổ cháu nhút nhát, cháu nam v i cháu n . Chia t đ t tên cho t “ t hoa sen, t ổ

ổ ầ ể ế ắ ở ồ hoa h ng, t hoa cúc” và b u ra t ổ ưở  tr ng đ  quán xuy n nh c nh  thành viên

ẻ ế ọ ắ ố ộ ủ c a mình. Tôi luôn đ ng viên tr  trong ti ồ ọ   t h c u n n n tác phong ng i h c

ẻ ẻ ồ ọ ư ế ệ cho tr , tr  ng i h c đúng t ả    th , không nói chuy n, không nói leo, nói ph i

ạ ủ ạ xin phép cô, nói rõ ràng, m ch l c đ  câu,…

ạ ườ ạ ộ ậ ợ ể 2.3.   T o   môi   tr ng   ho t   đ ng   thu n   l i   đ   phát   huy   tính   tích

ả ạ ủ ẻ ự c c,kh  năng sáng t o c a tr .

ể ẻ ườ ề ệ ạ ế ớ ườ T o   đi u   ki n   đ   tr th ng   xuyên   ti p   xúc   v i   môi   tr ng   xung

ể ừ ướ ể ượ ấ ề ố ượ quanh đ  t ng b c cung c p các bi u t ng phong phú v  đ i t ng cho tr ẻ

ự ủ ằ ộ ự t khám phá b ng cách huy đ ng s  tham gia c a các giác quan, các quá trình

ủ ự ậ ể ạ ộ tâm lí khác nhau đ  lĩnh h i các khía c nh khác nhau c a s  v t.

ạ ơ ộ ể ẻ ố ượ ế ỏ T o c  h i đ  tr  khám phá đ i t ng (quan sát, nghe, h i, ti p xúc và

ự ễ ề ố ượ ứ ả ủ ạ ậ ả miêu t ) và t di n đ t nh n th c c m xúc c a mình v  đ i t ng.

ụ ể ậ ờ ợ ẻ ế T n d ng các th i đi m h p lí trong ngày cho tr ti p xúc nh  đ ư ượ   c

ậ ầ ế ắ ố ỏ ớ ng m nghía, chăm sóc, vu t ve, âu y m v i các con v t g n gũi( th , mèo, gà

ơ ớ ồ ậ ệ ậ ả con…) ch i v i các đ  v t, tri giác tranh  nh ngh  thu t.

ể ượ ấ ề ố ượ ạ ỉ Trong quá trình cung c p bi u t ng v  đ i t ng t o hình tôi ch  cho

ượ ổ ậ ữ ư ữ ẹ ặ ầ ẻ ấ tr  th y đ ớ   c nh ng nét đ c tr ng n i b t, nh ng cái đ p lý thú g n gũi v i

ẻ ồ ờ ẻ ữ ặ ổ tr . Đ ng th i giúp tr ể   ợ  phân tích, so sánh t ng h p tìm ra nh ng đ c đi m

ồ ậ ừ ữ ủ ạ ẻ riêng, chung c a nh ng đ  v t cùng nhóm, cùng lo i. T  đó giúp tr tìm ra

ươ ể ệ ứ ố ph ữ ng th c th  hi n trong nh ng tình hu ng khác nhau.

ụ ẽ ườ Ví d : v  “v ấ n hoa”có bông cao, bông th p, bông cánh tròn, bông cánh

ẻ ế ọ ỏ ượ ườ nh n,  bông màu vàng, bông màu đ …N u tr  đã đ ắ c ng m v n hoa trong

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

10

ự ế ẻ ẽ ế ử ụ ố ợ ẽ ạ th c t thì khi t o hình tr  s  bi t s  d ng ph i h p các kĩ năng v  nét cong,

ể ẽ ườ ẳ ầ nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét th ng và tô m u đ  v    v n hoa sinh

ẹ ơ ộ đ ng và đ p h n.

ậ ệ ể ấ ế ẻ ặ ắ ấ ượ Đ t và s p x p các v t li u sao cho tr  có th  th y rõ và l y đ c d ễ

ể ự ạ ộ ấ ứ ẻ ệ ạ ể ư   dàng đ  th c hi n ho t đ ng t o hình b t c  lúc nào tr  thích và có th  tr ng

ủ ả ẩ bày các s n ph m c a mình.

ạ ườ ơ ẹ ư ệ ậ ồ T o môi tr ắ   ẻ ng ngh  thu t xung quanh tr  nh : Bày đ  ch i đ p, s p

ậ ệ ừ ấ ẹ ắ ồ ộ ợ ế x p các nguyên v t li u, đ  dùng m t cách h p lí đ p m t …T  đ y giúp tr ẻ

ố ượ ạ thích thú và mong mu n đ c tái t o.

ươ ướ ả ự ẻ ấ ẻ ẫ 2.4. Ph ng pháp h ng d n ph i d a vào tr , l y tr  làm trung

tâm.

ờ ọ ờ ọ ạ Trong gi h c nói chung và gi h c t o hình nói riêng hãy đ  tr  t ể ẻ ự ể th

ệ ườ ộ ế ẻ ẻ ầ hi n,cô luôn là ng i đ ng viên, khuy n khích tr ạ  sáng t o. Tr c n đ ượ   c

ể ể ệ ượ ữ ể ả ồ ộ đ ng viên đ  th  hi n đ ả c ý mu n, tình c m, c m xúc và nh ng hi u bi ế   t

ẻ ố ớ ự ậ ố ượ ự ẻ ọ ủ c a tr  đ i v i s  v t, tr  mu n đ c l a ch n.

ẻ ố ộ +Cái tr  mu n làm (n i dung)

ể ạ ượ ế +Làm th  nào đ  đ t đ c (quá trình)

ẽ ư ế ả ả ế ẩ +Cái hoàn thành s  nh  th  nào (k t qu , s n ph m)

ẻ ầ ượ ự ể ệ ữ ươ ố ủ Mong mu n c a tr  c n đ ớ  th  hi n v i nh ng ph c t ệ ạ   ng ti n t o

ự ể ệ ẻ ế ậ ở hình khác nhau. S  th  hi n mang tính cá nhân, b i vì tr  luôn ti p c n theo

ủ ế ẳ ườ ạ ặ đ c tính riêng c a mình.ch ng h n sau chuy n đi thăm quan “tr ể   ng ti u

ẻ ượ ộ ạ ộ ế ạ ọ h c’m t nhóm tr  đ c khuy n khích ho t đ ng t o hình, m t tr  v  tr ộ ẻ ẽ ườ   ng

ẻ ẻ ể ọ ườ ể ọ ắ ti u h c, 5 tr  khác l p ghép, tr  thì xé dán tr ng ti u h c. M i tr  t ỗ ẻ ự ự    l a

ằ ọ ượ ẽ ắ ả ằ ch n b ng cách đ ứ   c ph n ánh b ng xé dán, v , l p ghép và các hình th c

ể ự ố ớ ệ ẻ khác nhau đ  th c hi n cái có ý nghĩa đ i v i cá nhân tr .

ườ ỏ ợ ụ ữ ố Tăng c ẻ ủ ng các câu h i g i ý giúp tr  c ng c  và áp d ng nh ng kinh

ạ ộ ệ ộ ộ ẻ nghi m đã lĩnh h i trong các ho t đ ng khác nhau, đ ng viên tr suy nghĩ,

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

11

ả ể ẻ ự ế ấ ề ủ ẻ ả thăm dò, tìm cách gi i quy t v n đ  c a tr . Hãy đ  tr  t miêu t ữ  nh ng gì

ẻ ế ể tr  bi t và có th  làm.

ụ ế ư ậ ế Ví d : “Hãy cho cô bi t vì sao”, “N u nh  v y thì sao”, “vì sao con l ạ   i

ế ể ể bi t” “con có suy nghĩ gì”, “còn gì đ ”hay“có cách nào khác đ ”….

ử ữ ớ ộ ỉ ờ ạ ẻ ấ V i nh ng c  ch , hành đ ng, l i nói t o ra cho tr th y là tr ẻ ượ   c đ

ố ủ ẻ ụ ấ đánh giá t ệ t ( khá) qua vi c làm c a tr Ví d : “ôi cô r t thích tô màu ngôi

ườ ứ ẹ tr ng này” “b c tranh này trông đ p quá!”

ụ ạ ẫ ẫ ẩ ả ẫ Không l m d ng các s n ph m m u và làm m u, càng ít làm m u và

ẫ ẽ ử ụ ẻ ư ậ ể ệ ế càng ít s  d ng v t m u s  càng giúp tr  t duy và tìm ki m cách th  hi n.

ự ế ẫ ẽ ấ ả ệ ả Th c t ẩ  cho th y các s n ph m m u s  làm tê li t các c m xúc đã có

ướ ủ ạ ộ ệ ủ ự ẻ ẻ ả tr ạ   c c a tr , làm gi m tính tích c c ho t đ ng trí tu  c a tr , vì các ho t

ầ ế ể ạ ượ ầ ẫ ộ đ ng c n thi t đ  t o hình đã đ ớ ắ   ủ ẻ c làm m u đ y đ , tr  luôn ghi nh , b t

ướ ế ườ ả ợ ứ ừ ẫ ầ ợ tr c. N u có tr ng h p yêu c u làm m u, ph i g i ý ch  đ ng nên làm

ừ ư ế ạ ố ắ ầ ngay: b t đ u xé t đâu, xé hình gì? xé nh  th  nào,…T o tình hu ng đ  tr ể ẻ

làm giúp.

ư ế ể ấ ụ ề ẫ Ví d : Đ  đ t m m ra chúng ta làm nh  th  nào? trong khi làm m u tôi

ủ ẻ ọ ẻ ể ể luôn coi tr ng quan đi m c a tr , làm cho tr ả  phát tri n kh  năng so sánh,

ụ ộ ẻ ự ề ệ ự phân tích, suy nghĩ v  nhi m v . Đ ng viên kích thích tr  t tìm, t ạ    sáng t o

ể ệ trong khi th  hi n.

ậ ệ ạ ử ụ 2.5. S  d ng nguyên v t li u t o hình.

ạ ộ ự ệ ể ệ ạ ậ ế   Khi th c hi n ho t đ ng t o hình, nguyên v t li u không th  thi u

ượ ệ ử ụ ạ ộ ể ạ ậ ả đ ậ ệ   ệ c.V y đ  ho t đ ng t o hình có hi u qu , vi c s  d ng nguyên v t li u

ọ ạ t o hình là vô cùng quan tr ng.

ụ ễ ế ậ ệ ạ ồ ữ ụ Nguyên v t li u là nh ng lo i đ  dùng, d ng c  d  ki m.Có th  tr  t ể ẻ ự

ư ỏ ộ ả ụ ế ệ ư ế ầ ki m ra nh : lá cây, ph  li u h , v  h p, qu n áo cũ, bông, v i v n…chúng

ể ượ ả ủ ự ư ấ ấ ạ ồ có th  đ ậ   c s n xu t nh : gi y, h  dán, kéo…S  đa d ng c a nguyên v t

ạ ủ ệ ạ ể ự ể ế ẻ ả ọ ạ   li u t o hình đ  l a ch n,đ  khuy n khích kh  năng sáng t o c a tr . Ho t

ầ ắ ể ệ ẽ ặ ư ạ ả ắ ộ đ ng t o hình ph i th  hi n qua m u s c nh : Tô, c t, dán, v , n n…

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

12

ậ ệ ạ ử ụ ể ả ả ầ ắ   Đ  đ m b o khi s  d ng nguyên v t li u t o hình tôi c n cân nh c

ữ ể nh ng đi m sau:

ộ ạ ắ ọ +An toàn( không nh n, không s c, không đ c h i…)

ậ ệ ẻ ề ữ ở ị ươ ặ +R  ti n( nh ng nguyên v t li u mua đ a ph ng, ho c đ ượ   c

ộ bày bán r ng rãi )

ễ ế ế ạ ưở ụ ỏ ố +D  ki m: Ví d : v   c, h n, h t na, b i, len…

ễ ả ấ ữ ả +D  b o qu n hay c t gi

ớ ầ ễ ầ ủ ẻ ợ +D  c m( phù h p v i t m tay c a tr  )

ễ ấ ả ồ ệ +D  cung c p nguyên li u bao g m c  giác quan

ễ ử ữ +D  s a ch a

ạ ơ ộ ể ự ậ ệ ế ắ ọ +T o c  h i đ  l a ch n và s p x p nguyên v t li u

ự ưở ượ +Luôn quan sát s  t ng t ạ ớ ng và trí nh  linh ho t

ồ ơ ế ạ ộ ồ ồ ề Vì ngu n đ  dùng, đ  ch i còn nhi u h n ch  nên tôi luôn huy đ ng tr ẻ

ế ả ẵ ở ị ế ươ ậ ệ tìm ki m nguyên v t li u ph  th i có s n đ a ph ng.

ạ ỗ ơ ỏ ế ữ ụ ằ ạ ạ ạ ấ   Ví  d : B ng  nh ng h t  g o, h t  đ , r m  r , lá cây, v  h n, gi y

ể ạ ữ ứ ề ậ ộ ộ ẽ   ụ v n…tôi có th  t o ra nhi u con v t ng  nghĩnh sinh đ ng, nh ng b c v ,

ề các đ  tài khác nhau.

ạ ộ ợ 2.6. Tích h p các ho t đ ng khác:

ươ ỏ ở ự ạ ạ ợ ­Tích h p là ph ng pháp đòi h i giáo viên s  sáng t o linh ho t và

ầ ự ụ ụ ậ ậ ộ ọ ợ khéo léo khi v n d ng, quá trình v n d ng tích h p, c n l a ch n n i dung

ạ ộ ờ ạ ợ ở ạ ộ   phù h p, logic, tránh quá trình ho t đ ng tr  lên r i r c, cháp vá, ho t đ ng

ấ ễ ồ ạ ộ ớ ạ t o hình r t d  l ng ghép v i các ho t đ ng khác.

ố ớ ạ ộ ụ ẽ ề ươ ệ ề Ví d ; Đ i v i ho t đ ng v  “V  ph ng ti n giao thông”(đ  tài) tôi

ề ẩ ươ ị ừ ệ ẩ ơ ị ấ chu n b  r t nhi u ph ồ ng ti n giao thông(đ  ch i)và chu n b  t 2­4 tranh

ẽ ươ v  ph ệ ng ti n giao

ẻ thông cho tr  quan sát.

ỏ ẻ ẻ ả ớ   ậ * Khi vào bài cho tr  hát bài “em t p lái ô tô”sau đó tôi h i tr  : c  l p

ừ v a hát bài hát gì?

ồ ơ ữ ậ ớ ươ ệ +V y trong l p có nh ng đ  ch i gì là ph ng ti n giao thông ?

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

13

ẻ ế ươ ệ +Cho tr  nói tên và đ m các ph ng ti n giao thông.

ẻ ừ ượ ứ ẻ ả Sau đó tôi cho tr  quan sát b c tranh mà tr  v a đ c mô t ồ ơ  qua đ  ch i trong

l p.ớ

ớ ạ ớ ẻ ề ứ ệ ẫ ừ * Gi i thi u và đàm tho i v i tr  v  các b c tranh m u( t 2­4 tranh )

ủ ể ẻ ự ệ ợ ở * Tr  th c hi n: Tôi m  băng có các bài hát trong ch  đi m g i cho tr ẻ

ẻ ự ế ừ ệ ộ ế   ệ say mê làm vi c. Trong khi tr  th c hi n tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n

ố ớ ữ ẻ ẻ ợ ừ ơ ế ả khích đ i v i nh ng tr  còn lúng túng,g i ý cho tr  làm t ứ    đ n gi n đ n ph c

t p.ạ

ố ớ ẻ ể ẻ ề ạ ợ ẽ Đ i v i tr  khá tôi g i ý đ  tr  có nhi u sáng t o trong bài v .

ư ẻ ẻ ậ ẩ ả * Nh n xét s n ph m: Cho tr  đem bài lên tr ng bày, cho tr  treo bài theo t ổ   ,

ể ẻ ọ ứ ậ ầ theo bàn và làm thành đoàn t u đi quan sát, nh n xét đ  tr  ch n b c tranh mà

ỏ ẻ ẻ ấ ấ tr  thích nh t và h i tr : +Con thích bài nào nh t?

+Vì sao con thích?

ủ ừ ứ ư ể ở ừ ẽ Sau đó cô phân tích  u đi m c a t ng b c tranh ầ    t ng nét v , m u

ẻ ế ố ụ ươ ẽ ượ ệ ắ s c, b  c c hình dáng …cho tr  đ m ph ng ti n đã v  đ c.

ẻ ậ ế ầ ỏ ộ * K t thúc: Cho tr  v n đ ng bài “Đoàn t u nh  xíu”

ộ ớ ế ư ậ ọ ượ ả ấ ế V i   m t   ti t   h c   nh   v y,   tôi   đã   thu   đ c   k t   qu   r t   đáng

ố ế ọ ẻ ấ ứ ủ ể ừ m ng.Xuyên su t ti t h c là ch  đi m giao thông, tr  r t h ng thú và tôi đã

ợ ượ ư ạ ọ tích h p đ c các môn nh : toán, khám phá khoa h c, âm nh c.

ườ ự ệ ộ ố ươ Và th ng cu i m t tháng th c hi n ch ạ ng trình t o hình tôi l ạ ổ  i t

ứ ộ ộ ạ ớ ậ ch c m t cu c thi “bé khéo tay”ngay t ố i l p mình. mu n v y tôi ph i t ả ổ ứ    ch c

ữ ẩ ẩ ậ ộ ố ị ị ố t ộ   t khâu chu n b , chu n b  phông màn dán ch , trang trí th t gi ng m t cu c

ữ ầ ưở ế ồ ỉ thi, cũng có nh ng ph n th ồ ng dù đó ch  là chi c đ ng h , chong chóng …

ừ ữ ừ ậ ộ ừ ư làm t lá d a hay nh ng con v t ng  nghĩnh làm t lá cây nh : Con trâu.đuôi

ữ ạ ả ế ề ẽ ẻ con mèo…cho nh ng ai đo t gi ự   i. Đi u đó s  khuy n khích tr  thi đua th c

ố ế ệ ườ ẫ ươ ộ hi n.Trong su t ti t này cô đóng vai trò là ng i d n ch ng trình cho h i thi.

ớ ế ọ ọ Ngoài ra v i ti t h c này tôi cũng còn có các môn h c khác.

ụ ố ớ ạ ộ ộ ố ề ẫ ặ Sau đây là m t s  ví d  đ i v i ho t đ ng n n (theo đ  tài) m u giáo

l n.ớ

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

14

ạ ồ ị ấ ủ ư ặ ẩ ẩ ơ “N n các lo i đ  ch i”tôi chu n b  đ y đ  nh  trên,ngoài ra tôi còn chu n b ị

ộ ố ồ ơ ồ ơ ẻ ộ ử ư ẹ ặ ẫ m t c a hàng tr ng bày đ  ch i tr  em và m t s  đ  ch i cô n n m u đ p.

ướ ị ổ ứ ử ư ẻ Tr ổ c khi  n đ nh t ch c tôi cho tr  đi tham quan c a hàng tr ng bày

ạ ớ ự ố ẻ ừ ừ ơ ồ đ  ch i ngay t ậ i l p.Tr  v a quan sát v a nh n xét so sánh s  gi ng và khác

ự ủ ẻ ạ ậ ộ nhau s  đa d ng, phong phú, muôn hình muôn v  và th t ng  nghĩnh c a th ế

ớ ồ ơ ế ầ ừ ẻ ầ gi i đ  ch i.Tôi ti n hành ph n này t ồ    2­3 phút. Sau ph n này tôi cho tr  ng i

ủ ề ờ ọ ể ẻ vào bàn, đ  thu hút tr  vào ch  đ  gi h c tôi nói: Loa loa loa loa…ngày mai

ẽ ở ạ ồ ữ ẻ ể ả ấ ơ ộ nhà máy s n xu t  các lo i đ  ch i tr  em s  m  cu c tri n lãm nh ng đ ồ

ơ ẹ ườ ẽ ổ ứ ầ ộ ậ ch i đ p vì v y hôm nay tr ồ ng m m non H ng Thái Tây s  t ch c cu c thi

ữ ệ ể ọ ợ ỏ ấ “bé khéo tay”đ  ch n nh ng “bác th ” và “ngh  nhân” tài gi i nh t, khéo tay

ượ ơ ẹ ẽ ượ ử ề ồ ở ả ấ ặ nh t n n đ c nhi u đ  ch i đ p s  đ ể c g i tri n lãm ấ    nhà máy s n xu t

ầ ơ ưở ữ ấ ầ ưở ồ đ  ch i và có ph n th ng cao nh t, cũng có nh ng ph n th ồ   ng cho đ ng

ộ ữ đ i n a.

ệ ậ ặ ổ V y các “ngh  nhân” tí hon hãy cùng tr  tài xem thí sinh nào n n gi ỏ   i

ấ ổ ợ ấ nh t, t th  nào khéo tay nh t.

ề ẻ ặ ạ   ạ ồ ơ Đ  thi hôm nay là “N n các lo i đ  ch i”. Sau đó tôi cho tr  đàm tho i

ướ ớ ề ạ ồ ẻ ằ ỏ ơ h ng t ẻ ể i đ  tài b ng các câu h i, cho tr  k  tên các lo i đ  ch i mà tr  đã

ế ồ ơ ẫ ổ ượ ư bi ủ t qua bu i tham quan c a hàng đ  ch i m u ( đ c tr ng bày hàng ngày ở

ẻ ể ế ư ế ẻ ẫ ặ ơ ồ ớ l p)tr  k  đ n đâu cô đ a các m u đ  ch i cô n n ra đ n đó cho tr  xem và

ạ ồ ủ ể ặ ơ ế ợ k t h p phân tích đ c đi m, hình dáng phong phú c a các lo i đ  ch i …tôi

ẻ ế ố ồ ặ ấ ơ ồ ơ cho tr đ m s  đ  ch i cô n n sau đó c t các đ  ch i đó đi cho tr ẻ ự    th c

ệ ẻ ặ ữ ươ ỏ hi n.Trong quá trình tr n n cô nói nh ng câu vui t i dí d m( ngôn ng ữ

ặ ể ạ ớ ử ứ ể ệ ệ ậ ả ộ ỉ ngh  thu t, bi u c m )cùng v i c  ch , đi u b , nét m t đ  t o h ng thú,

ạ ộ ẻ ẫ ớ ấ h p d n tr  say mê v i ho t đ ng.

ế ầ ậ ầ ưở ả Ph n k t thúc nh n xét và trao ph n th ng cho các gi ữ   i là nh ng

ừ ế ậ ằ ồ ồ ộ chi c  đ ng h , chong chóng là d a, các con  v t ng  nghĩnh làm b ng lá

cây….

ạ ộ ạ ạ 2.7. D y t o hình thông qua các ho t đ ng khác.

ạ ộ ớ +Ho t đ ng làm quen v i toán:

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

15

ữ ụ ẻ ậ Ví d :Cho tr  trang trí hình vuông và hình ch   nh t.

ạ ộ ọ +Ho t đ ng khám phá khoa h c:

ẻ ẽ ụ ụ ả ậ ạ ươ Ví d :Ví d  cho tr  v  các con v t, các lo i qu , hay các ph ệ   ng ti n

ườ giao thông và ng i thân trong gia đình …

ạ ộ ọ +Ho t đ ng văn h c:

ừ ụ ọ ơ ẻ ẽ ẽ Ví d : Sau khi h c xong bài th  “cây d a”cho tr ừ  v  cây d a, v  các

ệ ậ nhân v t trong truy n…

ạ ộ ữ ớ +Ho t đ ng làm quen v i ch  cái:

ở ậ ữ ụ ẻ ầ ỗ Ví d : Tr  tô m u vào ch  in r ng, vào v  t p tô.

ọ ơ ọ ạ ọ 2.8. H c t o hình m i lúc, m i n i.

ớ ườ ạ ơ Tr ẻ ượ  đ c làm quen v i môi tr ng xung quanh khi  đi d o ch i tr ẻ

ượ ắ ậ ậ ượ ờ ắ ạ ộ đ c ng m nhìn các v t th t, đ ờ   ẻ c s  n m, khi cho tr  ho t đ ng ngoài tr i

ể ẻ ể ẽ ể ề ấ cô có th  phát ph n đ  tr  có th  v  lên n n.

ể ượ ữ ụ ẽ ể ẻ ấ Ví d : Tr  dùng ph n đ  in cánh hoa, lá hoa, v  nh ng bi u t ng mà

ẻ tr  thích.

ẻ ượ ạ ộ ể ờ ầ Khi ho t đ ng ngoài tr i tôi yêu c u tr  l m lá khô, càng khô đ  làm

ạ ộ ẻ ạ ậ ệ v t li u cho tr  ho t đ ng t o hình.

ờ ạ ộ ề +Gi ho t đ ng chi u:

ẻ ể ề ữ ụ ẻ ậ Ví d :Tôi cho tr  k  v  nh ng con v t mà tr  yêu thích và cho tr  v ẻ ẽ

ậ ề ữ v  nh ng con v t đó.

ở ạ ộ +Ho t đ ng các góc:

ọ ậ Góc h c t p:

ể ơ ạ ẽ ặ ẻ tr  có th  ch i d y v , n n, xé, dán.

ậ ệ Góc ngh  thu t:

ộ ứ ể ạ ụ ẻ ộ ủ   Ví d : M t nhóm tr  có th  t o nên m t b c tranh xé dán “ngôi nhà c a

bé”

ạ ạ ạ ở ớ ườ ẻ ạ ẻ ợ Bên c nh d y t o hình l p tôi th ng g i ý cho tr  cho tr  t o hình ở

ở ộ ụ ể ằ ắ ổ ớ ẻ   nhà b ng cách trao  đ i v i ph  huynh  đ  cùng nh c nh ,  đ ng viên tr ,

ướ ẻ ự ậ ở ẫ ộ ư ẽ ề h ệ ng d n tr  th c hi n m t vài bài t p ặ    nhà nh  v  tranh theo đ  tài, n n

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

16

ề ẽ ẫ ả ộ theo m u, v  theo ý thích, hay xé dán m t hình  nh nào đó theo các đ  tài mà

ẻ ở ớ tr  đã làm quen l p.

ồ ưỡ ố ượ ố ượ ế 2.9. Đi sâu b i d ng các đ i t ng y u kém và các đ i t ng có

ế ạ năng khi u t o hình.

ệ ạ ế ọ ườ ả Ngoài vi c gi ng d y trên ti t h c,tôi còn th ng xuyên chia đ i t ố ượ   ng

ỏ ệ ấ ở ọ ọ ơ ể ế gi i, khá, trung bình, y u đ  luy n t p m i lúc,m i n i.

ẻ ế ữ ớ V i nh ng tr  y u:

ể ẻ ướ ẻ ẫ ợ +H ng d n cho tr  xem tranh và g i ý đ  tr  quan sát tranh và tr  l ả ờ   i

ỏ ủ ố ụ ẽ ầ theo các câu h i c a cô: Tranh v  gì? tô m u gì? b  c c tranh ra sao…

ẻ ẽ ữ ứ ừ ơ ứ ạ ả +Cho tr  v  nh ng b c tranh t ế  đ n gi n đ n ph c t p.

ữ ẻ ớ V i nh ng tr  nhút nhát:

ể +Tôi tìm hi u nguyên nhân

ố ợ ớ ộ ẻ ẽ ữ ẻ +Ph i h p v i gia đình đ ng viên tr ứ  v  nh ng b c tranh mà tr yêu

ể ặ ẹ thích đ  t ng ông bà cha m .

ữ ẻ ớ ỏ V i nh ng tr  khá, gi i:

ể ẻ ầ ạ ả ơ +Yêu c u cao h n đ  tr  phát huy kh  năng sáng t o.

ợ ỏ ẽ ẽ ạ ở ụ ẻ ẽ Ví d : Tr  đang v  ô tô cô g i h i “con s  v  ô tô ch y ườ    đâu? Đ ng

ở ẻ ề ặ ầ ờ ỏ ằ ồ đ ng b ng hay mi n núi?...ho c h i tr : Trên b u tr i có gì?...đ  tr ể ẻ ổ b

ệ ẽ xung và hoàn thi n bài v .

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

17

III. K T QU  NGHIÊN C U.

ệ ế ả ượ ế Sau khi ti n hành các bi n pháp trên, qua kh o sát đã thu đ ả c k t qu :

ố ẻ ạ ạ ỏ ẻ ạ ­ S  tr  đ t lo i gi i : 8 tr  đ t 32%

ố ẻ ạ ạ ­ s  tr  đ t lo i khá : ẻ ạ 12 tr  đ t 48%

ố ẻ ạ ẻ ạ ­ S  tr  đ t trung bình: 6 tr  đ t 20%

ế ­ Y u kém 0%

ế ạ X p lo i ỷ ệ T  l ớ so v i ph ơ    % tăng h n ng pháp

ạ   ỷ ệ  % d y T  l ngươ   theo ph ớ ổ pháp đ i m i ươ cũ ỷ ệ T  l    % khi ư ạ   ch a d y theo ươ ng pháp   ph ớ ổ đ i m i

Gi i ỏ 8 32 Tăng 24 %

Khá 20 48 Tăng 28 %

ả Trung bình 60 20 Gi m 40 %

ế ả Y u,kém 12 0 Gi m 100%

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

18

IV. K T LU N.

ụ ệ ườ ả ộ ủ ệ ệ ậ ộ Vi c giáo d c con ng i là c  m t ngh  thu t là công vi c c  a m t kĩ

ư ờ ồ ạ ư s  tâm h n đúng nh  l ồ i Bác H  đã d y:

ợ ườ ồ “Vì l i ích  m i năm tr ng cây

ợ ồ Vì l i ích trăm năm tr ng ng ườ . i”

ẫ ạ ầ ầ ả Là cô giáo m m non, c n ph i có tính kiên trì, nh n l ệ   i trong công vi c

ả ộ ẻ ỏ   ạ d y tr , vì quá trình hình thành nhân cách là c  m t quá trình lâu dài đòi h i

ả ặ ặ ạ ề ầ ứ ặ ớ ph i l p đi l p l ậ   ổ i nhi u l n do đ c tính l a tu i là chóng nh  mau quên, v y

ố ở ẻ ử ỉ ầ ả ộ ỉ mu n hình thành ệ    tr  dù ch  là m t hành vi, c  ch  cũng c n ph i rèn luy n

ườ ụ ớ th ng xuyên liên t c thì m i thành công.

ự ệ ề ộ Th c hi n đ  tài này cá nhân tôi xoay quanh n i dung là làm sao cho tr ẻ

ọ ố h c t ạ t môn t o hình.

ứ ừ ớ ọ ủ ứ ệ ề Tôi nghiên c u ngay t l p h c c a mình, nghiên c u v  trí tu , tình

ẻ ề ẻ ớ ủ ữ ủ ả ộ ế ạ ả c m c a tr , v  kh  năng, năng khi u t o hình c a tr  v i nh ng n i dung

ọ ươ ấ ấ ả ữ bài h c trong ch ng trình tôi th y t ố ớ ẻ ề   ụ t c  nh ng gì áp d ng đ i v i tr  đ u

ẽ ầ ợ ộ ớ ẻ phù h p, các bài v  có n i dung phong phú và g n gũi v i tr .

ươ ế ọ ử ụ Tôi đã s  d ng ph ng pháp chính trong ti ạ   t h c là quan sát, đàm tho i,

ạ ớ ghi nh  và tái t o…

ạ ế ụ ệ ớ ớ ớ V i kinh nghi m trên tôi đã áp d ng v i các cháu l p tôi và đ t k t qu ả

ờ ồ ưỡ ị ữ ế ẻ ộ ấ r t cao, tôi đã k p th i b i d ng tr  có năng khi u và nhân r ng ra nh ng tr ẻ

khác.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

19

Ị V. Đ  NGH .

ụ ấ ả ạ ở ườ ở ụ Các c p qu n lí giáo d c, s  giáo d c đào t o th ớ   ng xuyên m  các l p

ề ể ỗ ượ ứ ế ế ậ ồ chuyên đ  đ  m i giáo viên đ ắ   c trau d i thêm ki n th c, ti p c n và n m

ớ ắ b t cái m i.

ườ ụ ể ắ Tăng c ầ ng kinh phí cho giáo d c m m non đ  mua s m trang thi ế ị  t b

ư ọ ạ d y h c nh :

ọ ộ ụ ụ ệ ơ ạ   + Phòng h c r ng rãi, có khu vui ch i râm mát ph c v  cho vi c d y

ọ ơ ọ m i lúc m i n i.

ọ ầ ấ ượ ạ ạ ồ ầ ủ ơ ẩ ơ +Các đ  dùng d y h c c n đ t ch t l ng chu n h n và đ y đ  h n.

ự ế ữ ệ ờ ổ ớ Trên đây là nh ng kinh nghi m  th c t qua các gi lên l p, bu i lên

ữ ả ứ   ế ớ ủ l p c a tôi. Ngoài ra nó còn là nh ng k t qu  sau quá trình đào sâu nghiên c u

tâm lí tr .ẻ

ạ ọ ủ ể ỗ ố ớ ấ ủ Mong mu n l n nh t c a tôi là làm sao đ  m i ho t h c c a tr  đ ẻ ượ   c

ẻ ữ ủ ấ ả ồ ơ ở vui ch i và th m vào tâm h n trong sáng c a tr  nh ng c m xúc, ự  đó s  sáng

ượ ắ ả ạ t o đã đ ở ồ c b t ngu n n y n .

ộ ồ ả ơ ữ ủ ọ Trân tr ng c m  n nh ng đóng góp c a h i đ ng giáo viên, ban gám

ệ ườ ủ ộ hi u nhà tr ng và c a cán b  ngành.

ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m  n !

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

20

ồ H ng Thái Tây, ngày 05 tháng 5 năm 2011

Ng ườ ế i vi t

ị Hoàng Th  Xoa

VI.TÀI LI U THAM KH O.

ứ ứ ệ ổ ọ ổ ẻ 1. Nghiên c u tài li u tâm lí h c tr  em l a tu i 5­6 tu i, giáo trình đào

ấ ả ụ ầ ọ ấ ả   ạ t o sinh viên trung h c m m non( Nhà xu t b n giáo d c). Năm xu t b n

ả ễ ế 2001. Tác gi : Nguy n Ánh Tuy t.

ứ ươ ướ ự ụ ệ ẫ 2. Nghiên c u ch ng trình h ng d n th c hi n chăm sóc giáo d c tr ẻ

ớ ủ ụ ụ ụ ạ ầ ổ ộ theo   đ i   m i   c a   v   giáo   d c   m m   non   b   giáo   d c   và   đào   t o   biên

ụ ạ ệ ả ấ ả so n( Nhà xu t b n giáo d c Vi ấ ả t Nam). Năm xu t b n 2009. Tác gi : TS.

ầ ọ ị Tr n Th  Ng c Trâm.

ươ ổ ứ ẻ ầ ạ ộ ạ 3. Ph ng pháp t ch c ho t đ ng t o hình cho tr  m m non Tác gi ả   :

ấ ả ấ ả ủ ộ ạ ọ ư ạ Lê Thanh Th y Nhà xu t b n đ i h c s  ph m Hà N i. Năm xu t b n 2009.

ờ ạ ụ ứ Nghiên c u các chuyên san giáo d c th i đ i.

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

21

Ụ VII. M C L C.

Trang

ặ ấ ề I. Đ t v n đ ……………………………………………………………………1

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n…………………………………………………………………3

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n………………………………………………………………4

ứ ộ II. N i dung nghiên c u………………………………………………………..7

ả ế K t qu nghiên III.

ứ c u………………………………………………………...16

IV. K tế

ậ lu n…………………………………………………………………….17

ề ị V. Đ  ngh ……………………………………………………………………18

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

22

ệ ả VI.   Tài   li u   tham   kh o…………………………………………………………

19

ụ ụ VII.   M c   l c……………………………………………………………………

20

Ộ Ồ

NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG CH M SKKN

Ộ Ồ

ƯỜ

H I Đ NG KHOA H C C P TR

NG

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………

H ng Thái Tây, ngày 22 tháng 05 năm 2011

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

23

Ộ Ồ

ƯỜ

T/M H I Đ NG THI ĐUA C P TR

NG

Ộ Ồ

H I Đ NG KHOA H C C P HUY N

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

……………………………….......................................................................................................

..........................................................................................................................

PHÒNG GD&ĐT HUY N ĐÔNG TRI U

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

ƯỜ

Ộ Đ c l p – t

ạ  do – H nh phúc

Ệ NG M M NON H NG THÁI TÂY

TR

B N  THÀNH TÍCH CÁ NHÂN

Năm h c: 2010 – 2011

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

24

ọ ị H  và tên: Hoàng Th  Xoa

ơ ị ườ ầ ồ Đ n v  công tác: Tr ng M m non H ng Thái Tây.

ứ ụ Ch c v : Giáo viên.

ề ố ắ ọ ừ ụ ả ắ Trong năm h c v a qua b n thân tôi đã có nhi u c  g ng, kh c ph c

ệ ụ ừ ữ ấ ọ ồ m i khó khăn. Không ng ng trau d i chuyên môn nghi p v , nh t là nh ng kĩ

ầ ủ ụ ượ ể ệ ộ ầ năng yêu c u c a m t giáo viên m m non đ  hoàn thành nhi m v  đ c giao,

ế ụ ự ữ ữ ệ ớ ti p t c xây d ng và gi v ng danh hi u l p.

ƯỜ

Ề Ậ I. V  L P TR

NG.

ủ ươ ấ ọ ườ ố ủ ậ ủ ả ­ Ch p  hành m i ch  tr ng  đ ng l i  c a  Đ ng, pháp lu t  c a nhà

ướ ủ ị ườ ủ ề n c, các quy đ nh c a tr ng c a ngành đ  ra.

ọ ậ ụ ừ ệ ộ ­ Không ng ng h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v  ph c v ụ ụ

ụ ẻ cho công tác chăm sóc giáo d c tr .

ố ố ế ớ ả ị ị ­ Có l i s ng gi n d , không xa hoa lãng phí, đoàn k t v i ch  em trong

ườ ụ ệ ớ tr ng, thân thi n v i ph  huynh, nhân dân trong thôn.

ư ọ ự ệ ầ ườ ­ Tích c c tham gia công tác qu n chúng nh  d n v  sinh đ ng làng, tham

ư ệ ổ ứ gia giao l u văn ngh  do thôn, xã t ch c.

Ả II. K T QU  CÔNG TÁC

ủ ệ 1.Công tác ch  nhi m

ọ ượ ườ ầ ồ ­ Năm h c 2010­2011 tôi đã đ c BGH tr ng m m non H ng Thái Tây

ụ ủ ệ ẫ ớ ổ ệ phân công nhi m v  ch  nhi m l p m u giáo 5 tu i thôn 4.

ả ượ ể ả ố ườ ­ Công tác phát tri n đ m b o đ c sĩ s  tr ẻ ng giao 26 tr .

ẻ ượ ầ ủ ườ ­ Tr  đ ụ c chăm sóc và giáo d c theo yêu c u c a tr ề ng đ  ra

ủ ự ệ ộ ị ườ ­ Th c hi n đúng n i quy quy đ nh c a nhà tr ng

ệ ố ẻ ẻ ả ả ạ ị ­ Đ m b o an toàn tuy t đ i 100% tính m ng cho tr , tr không b  ng ộ

ướ ố ứ ộ đ c th c ăn, n c u ng.

ự ự ệ ườ ọ ệ 2.Th c hi n phong trào thi đua xây d ng tr ọ   ng h c thân thi n h c

sinh tích c c.ự

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

25

ủ ụ ư ắ ớ ộ ­Tôi đã tham m u v i ph  huynh  ng h  kinh phí mua chăn đ p mùa đông

cho trẻ.

3. Công tác khác

ụ ự ụ ề ề ồ ­ Làm thêm nhi u đ  dùng tr c quan ph c v  cho chuyên đ  khám phá

khoa h cọ

ế ế ệ ạ ­ Vi t sáng ki n kinh nghi m môn t o hình.

ế ạ ự ờ ạ ế ả ố ề ớ ­ Các ti t d y BGH d  gi thăm l p đ u đ t k t qu  t t.

ạ ố ế ế ề ạ ­ Đánh giá x p lo i thi đua hàng tháng đ u x p lo i t t.

ấ ắ ủ ạ ớ ế ớ ườ ­ L p đ t l p tiên ti n xu t s c c a tr ng.

ạ ộ ự ọ ườ ­ Luôn tham gia tích c c các ho t đ ng mà ngành h c và tr ề ng đ  ra.

ư ệ ỏ ồ ồ ị ­ Quan tâm thăm h i ch  em đ ng nghi p cũng nh  gia đình khi vui bu n.

Ạ III.T  ĐÁNH GIÁ X P LO I

ế ạ ố ­ X p lo i: T t

ủ ậ ồ H ng Thái Tây, ngày 10 tháng 5 năm Nh n xét c a BGH

2011 ưở ệ Hi u tr ng

Ng ườ ế i vi t

ễ Nguy n Hoài Thu

ị Hoàng Th  Xoa

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây

26

ườ

ị Hoàng Th  Xoa

Tr

ng m m non H ng Thái Tây