1
Ề Đ TÀI:
Ấ ƯỢ Ẻ Ẫ Ạ NÂNG CAO CH T L NG MÔN T O HÌNH CHO TR M U GIÁO
ƯỜ Ồ Ầ Ổ 56 TU I TR NG M M NON H NG THÁI TÂY
Ặ
Ấ
Ề:
I. Đ T V N Đ
ủ ấ ầ ề ọ * T m quan tr ng c a v n đ :
ạ ộ ế ạ ọ ị ươ Ho t đ ng t o hình chi m v trí quan tr ng trong ch ụ ng trình giáo d c
ầ ươ ơ ả ụ ệ ệ ẩ ỹ m m non, nó là ph ụ ng ti n c b n cho vi c giáo d c th m m , giáo d c
ệ ẻ ừ ữ ộ ố toàn di n cho tr ngay t ầ ủ nh ng năm đ u c a cu c s ng.
ạ ộ ạ ẻ ở ộ ể ế Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr m r ng hi u bi ể t, phát tri n
ả ở ẻ ư ể ả kh năng tri giác, hình thành ả tr kh năng t duy, phát tri n xúc c m tình
ệ ự ặ ệ ể ả c m nhân cách trí tu s khéo léo tính kiên trì. Đ c bi ẩ t là phát tri n th m
ậ ỹ ệ m ngh thu t.
ế ớ ạ ả ự ế Tính sáng t o ph n ánh th gi ộ i xung quanh m t cách tích c c, bi t yêu
ẹ ọ ườ ậ ỏ quý và trân tr ng cái đ p( tình yêu con ng i, yêu thiên nhiên, con v t, c cây,
ữ ệ ệ ẻ ơ hoa lá …). Nó là phư ng ti n h u hi u giúp cho cô và tr trong vi c t ệ ổ ứ ch c
ạ ộ ọ ươ các ho t đ ng các môn h c khác có liên quan trong ch ọ ạ ng trình d y và h c
ả ổ ưở ẽ ớ ạ ộ ố ầ ủ ứ c a l a tu i m m non, có nh h ng m nh m t ủ i cu c s ng hàng ngày c a
con ng i. ườ
ướ ự ệ ẫ ạ ươ ả Nh trư c đây v n th c hi n d y theo ch ng trình c i cách phát huy
ẻ ư ự ủ tính tích c c c a tr ch ậ a cao, có lúc còn d p khuôn, máy móc.
ệ ươ ụ ổ ự Nay do th c hi n ch ớ ng trình giáo d c đ i m i nên phát huy tính tích
ẻ ơ ạ ơ ự ủ c c c a cô và tr cao h n ph ọ ư ng pháp d y và h c phong phú h n. ơ Có sự
ộ ự ườ ọ Xây d ng môi tr ng h c thân thi n ồ l ng ghép, bám sát n i dung ” ệ ”. Nh mằ
ọ ỏ ẫ ố ợ ế ạ ạ ắ phát huy tính m nh d n, ph i h p, đoàn k t, h c h i l n nhau. ữ Do n m v ng
ượ ầ ố ớ ẻ ầ ạ ộ ủ ạ ọ đ c t m quan tr ng c a ho t đ ng t o hình đ i v i tr m m non. Nên tôi đã
ể ạ ự ứ ễ ậ ẻ ạ ỹ ụ đi sâu nghiên c u v n d ng th c ti n đ d y tr các k năng t o hình phù
ổ ớ ớ ứ ứ ự ệ ẫ ổ ợ h p v i l a tu i m u giáo 5 6 tu i v i hình th c th c hi n theo nhóm.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
2
ọ ượ ạ ớ ớ ồ Năm h c này tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n g m: 26 cháu
ượ ể ừ ớ ẫ ổ ạ trong đó có 18 cháu đ c chuy n t l p m u giáo 4 tu i lên còn l i 8 cháu là
ớ ế ườ ố ẻ ở ộ ổ ề ạ ầ ầ ọ h c sinh m i đ n tr ng l n đ u. Đa s tr đ tu i này kĩ năng v t o hình
ệ ả ậ ẩ ậ ả ậ ơ ơ còn s sài, c m nh n tác ph m ngh thu t còn đ n gi n, ch m, ch ư ậ a t p
ớ ớ ề ế ư ư ề ọ ự trung. Nhi u cháu còn ch a có thói quen n n p v i l p h c, ch a tích c c
ậ ệ ạ ộ ạ ộ ụ ư ề ạ ạ ế ho t đ ng t o hình nh : Các ho t đ ng còn v ng v . V t li u còn h n ch .
ạ ộ ạ ổ ạ Các bu i ho t đ ng ngo i khóa dã ngo i quá ít.
ụ ắ ắ ượ ụ ể ộ ọ Ph huynh ch ưa n m b t đ c n i dung c th môn h c nên ch aư
ệ ậ ệ ủ ề ặ ầ ọ nhi t tình cùng cô s ế ưu t m v t li u liên quan đ n môn h c, ch đ . Đ c bi ệ t
ộ ậ ẻ ư ế ạ ộ là tr còn ho t đ ng đ c l p ch a bi ỡ t giúp đ nhau.
ớ ự ố ắ ự ư ủ ả ủ Nh ng v i s c g ng kiên trì c a b n thân và s quan tâm c a ban
ệ ượ ể ố ụ ệ giám hi u đã giúp tôi v t qua khó khăn đ hoàn thành t t nhi m v và
ứ ổ ệ ứ ệ ạ ạ ả tìm ra bi n pháp, hình th c t ch c sáng t o, đ t hi u qu cao mang l ạ i
ữ ệ ế ệ ả ọ ộ ồ nh ng bài h c kinh nghi m ti n b cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng
ự ệ th c hi n.
ữ ể ề ả ả ả ớ ờ Đ có nh ng thành qu đó không ph i 1 s m, 1 chi u mà là c 1 th i
ự ự ử ệ ệ ế ệ ẻ ậ ạ gian rèn luy n tr , th nghi m vì v y tôi xây d ng k ho ch th c hi n chung
ả ớ ữ ế ệ ạ cho c l p và có nh ng k ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr ừ ẻ. T đó tôi
ệ ẻ ạ ạ ỹ ố ơ đã tìm ra bi n pháp d y tr các k năng t o hình t t h n.
. * Lý do ch n đọ tàiề
ế ớ ẻ ẻ ề ạ Tr em hôm nay là th gi ủ i ngày mai. Tr em là ni m h nh phúc c a
ỗ ươ ủ ệ ệ ả ỗ ộ m i gia đình, là t ụ ng lai c a m i dân t c. Vi c b o v , chăm sóc, giáo d c
ủ ẻ ướ ố ớ ủ ủ ộ ệ tr là trách nhi m c a nhà n ệ ỗ c, c a xã h i và c a m i gia đình. Đ i v i vi c
ụ ể ẻ ừ ứ ầ ổ giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr ngay t ạ ộ l a tu i m m non, ho t đ ng
ự ể ọ ẻ ạ t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s phát tri n tr ỏ ề nh v các
ỹ ạ ứ ể ự ư ệ ẩ ặ ộ m t nh : Th m m , đ o đ c, trí tu , th l c và lao đ ng.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
3
ạ ộ ạ ộ ọ ậ ệ ạ ộ ậ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng h c t p mang tính ngh thu t,
ế ớ ứ ẻ ế ớ ả ậ giúp tr nh n th c th gi i xung quanh và ph n ánh th gi i thông qua các
ượ ạ ộ ứ ệ ệ ậ ậ hình t ng ngh thu t, trong các hình th c ho t đ ng mang tính ngh thu t.
ạ ộ ề ề ầ ấ ọ Ở ườ tr ng m m non có r t nhi u các ho t đ ng, nhi u môn h c phát
ầ ủ ẻ ẫ ơ ở ệ ể tri n toàn di n cho tr m u giáo, là c s ban đ u c a nhân cách con ng ườ i
ẻ ế ớ ạ ộ ươ ự ệ m i. Tr bi t sáng t o, lao đ ng trong t ệ ậ ng lai. Chính vì v y vi c th c hi n
ạ ộ ạ ườ ẽ ầ ầ ỏ ố t t các ho t đ ng t o hình trong tr ng m m non s góp ph n không nh vào
ấ ượ ệ ụ ệ ẻ ằ vi c nâng cao ch t l ữ ể ng giáo d c nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng
ẩ ẻ ạ ấ ơ ả ộ ộ ả s n ph m tr t o ra r t đ n gi n, ng nghĩnh sinh đ ng. Tr ẻ ế bi t đánh giá
ấ ượ ả ủ ụ ả ộ ẻ khái quát cao, tr ph n ánh n t ng c a b n thân ph thu c vào th c t ự ế .
ầ ắ ặ ỡ ử ụ ẻ ấ ể ượ ấ ả Tr r t thích s d ng m u s c s c s mang tính ch t ph n ánh bi u t ng,
ộ ộ ỗ ả ủ ẻ ẻ ẩ ộ ọ m i s n ph m c a tr mang m t n i dung,m t tên g i khác nhau. Tr tham
ạ ộ ứ ẻ ạ ố ư gia vào ho t đ ng t o hình đã giúp tr hình thành các đ c tính t t nh : yêu cái
ố ạ ẹ ẹ đ p và mong mu n t o ra cái đ p. Trong th c t ự ế ệ ổ ứ vi c t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ươ ệ ạ ả ớ ệ ệ ạ t o hình theo ph ng pháp hi n hành cũng đã mang l i hi u qu t i vi c phát
ể tri n nhân cách.
ươ ự ự ư ứ ư ế Song ph ng pháp đó ch a th c s đáp ng và ch a phát huy h t kh ả
ươ ạ ộ ạ năng sáng t o. Các ph ạ ng pháp ho t đ ng t o hình lâu nay đang đ ượ ử c s
ư ặ ậ ẫ ế ụ d ng còn mang tính áp đ t, d p khuôn theo m u, sao chép ch a phát huy h t
ạ ủ ự ạ ả ườ ổ ứ kh năng sáng t o và s linh ho t c a ng i giáo viên khi t ạ ộ ch c ho t đ ng
ư ế ể ẻ ậ ả ể ẽ ặ ạ t o hình.V y giáo viên ph i làm gì? làm nh th nào đ tr có th v , n n,
ẹ ả ầ ẩ ắ c t, tô m u và làm đ p s n ph m.
ủ ứ ệ ạ ậ ầ Nh n th c rõ trách nhi m c a giáo viên m m non trong giai đo n phát
Ư ả ế ộ ị ầ ứ ư ể ệ ị tri n hi n nay. Nh Ngh Quy t h i ngh l n th hai BCH T Đ ng ( khóa
ầ ố ế ị ấ ượ VIII) đã nêu “Giáo viên m m non là nhân t quy t đ nh ch t l ụ ng giáo d c
ượ ủ ứ ủ ả ộ và đ c xã h i tôn vinh, giáo viên ph i có đ đ c đ tài”.
ứ ầ ộ ộ ả Là m t giáo viên m m non tôi đã tr i qua m t quá trình nghiên c u tìm
ộ ố ệ ẻ ọ ố ự ọ ụ ể ậ ỏ tòi, tích c c h c h i và v n d ng m t s bi n pháp đ giúp tr h c t t môn
ứ ẫ ổ ổ ạ t o hình, l a tu i m u giáo 56 tu i.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
4
ớ ạ ứ ủ ề Gi i h n nghiên c u c a đ tài:
ạ ộ ứ ề ạ ở ớ ẫ ổ Nghiên c u v các ho t đ ng t o hình l p m u giáo 56 tu i thôn 4,
ườ ầ ồ ọ tr ng m m non H ng Thái Tây, năm h c: 2010 2011
ơ ở ậ 1. C s lý lu n.
ạ ộ ẻ ạ ạ ọ Môn d y tr ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong
ươ ạ ộ ọ ậ ư ủ ẻ ch ế ng trình h c t p c a tr , cũng nh các ho t đ ng khác. Chính vì th là
ộ ố ượ ứ ủ ậ ả ầ m t giáo viên m m non tôi mu n đ c nâng cao nh n th c c a b n thân
ấ ượ ủ ệ ầ ờ ộ ỏ ồ đ ng th i góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo
ẻ ể ệ ụ d c tr phát tri n toàn di n.
ạ ộ ủ ụ ụ ầ ớ ụ ạ V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đ ng giáo d c t o
ậ ủ ộ ộ ữ ề ế ầ ắ ớ ứ hình là m t b ph n c a văn hóa tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c,
ể ệ ạ ộ ệ ả ạ ậ kĩ năng, kĩ x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đ ng t o hình đem
ẻ ấ ượ ữ ữ ẹ ề ậ ả ế đ n cho tr n t ẩ ng v cái đ p và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph m
ấ ố ẹ ủ ườ ự ế ườ ầ ồ ch t t t đ p c a nhân cách con ng i. Th c t tr ng m m non H ng Thái
ủ ươ ự ự ụ ứ ệ Tây c a chúng tôi ph ng pháp hi n đang áp d ng th c s đáp ng và phát
ủ ế ạ ả ẻ ư ẻ ế ữ ớ huy h t kh năng sáng t o c a tr luôn đ a tr đ n v i nh ng môi tr ườ ng
ẻ ể ẻ ớ ớ ừ ẻ ả ộ m i mà quen thu c v i tr , đ tr khám phá t đó tr ứ có c m h ng và th ể
ủ ứ ữ ệ ả ạ ẻ ạ ộ hi n nh ng c m h ng đó qua ho t đ ng t o hình hang ngày c a tr .
ề ỏ ề ộ ố ệ ậ ạ ầ Đ tài góp ph n làm sáng t ẻ ọ lí lu n v m t s bi n pháp d y tr h c
ề ệ ổ ạ ẳ ắ ứ ệ ố t ị t môn t o hình. Kh ng đ nh tính đúng đ n v vi c t ự ch c th c hi n các
ụ ệ bi n pháp giáo d c.
ơ ở ự ễ . 2. C s th c ti n
ọ ượ ạ ớ ớ ồ Năm h c này tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n g m: 26 cháu
ượ ể ừ ớ ẫ ổ ạ trong đó có 18 cháu đ c chuy n t l p m u giáo 4 tu i lên còn l i 8 cháu là
ớ ế ườ ố ẻ ở ộ ổ ề ạ ầ ầ ọ h c sinh m i đ n tr ng l n đ u. Đa s tr đ tu i này kĩ năng v t o hình
ệ ậ ả ậ ẩ ả ậ ơ ơ còn s sài, c m nh n tác ph m ngh thu t còn đ n gi n, ch m, ch ư ậ a t p
ớ ớ ề ế ư ư ề ọ ự trung. Nhi u cháu còn ch a có thói quen n n p v i l p h c, ch a tích c c
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
5
ậ ệ ạ ộ ạ ộ ụ ư ề ạ ạ ế ho t đ ng t o hình nh : Các ho t đ ng còn v ng v . V t li u còn h n ch .
ạ ộ ạ ổ ạ Các bu i ho t đ ng ngo i khóa dã ngo i quá ít.
ụ ắ ắ ượ ụ ể ộ ọ Ph huynh ch ưa n m b t đ c n i dung c th môn h c nên ch aư
ệ ậ ệ ủ ề ặ ầ ọ nhi t tình cùng cô s ế ưu t m v t li u liên quan đ n môn h c, ch đ . Đ c bi ệ t
ộ ậ ẻ ư ế ạ ộ là tr còn ho t đ ng đ c l p ch a bi ỡ t giúp đ nhau.
ớ ự ố ắ ự ư ủ ả ủ Nh ng v i s c g ng kiên trì c a b n thân và s quan tâm c a ban
ệ ượ ể ố ụ ệ giám hi u đã giúp tôi v t qua khó khăn đ hoàn thành t t nhi m v và
ứ ổ ệ ứ ệ ả ạ ạ tìm ra bi n pháp, hình th c t ch c sáng t o, đ t hi u qu cao mang l ạ i
ữ ế ệ ệ ả ọ ồ ộ nh ng bài h c kinh nghi m ti n b cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng
ự ệ th c hi n.
ữ ể ề ả ả ả ớ ờ Đ có nh ng thành qu đó không ph i 1 s m, 1 chi u mà là c 1 th i
ự ự ử ệ ệ ế ệ ẻ ậ ạ gian rèn luy n tr , th nghi m vì v y tôi xây d ng k ho ch th c hi n chung
ả ớ ữ ế ệ ạ cho c l p và có nh ng k ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr ừ ẻ. T đó tôi
ệ ẻ ạ ạ ỹ ố ơ đã tìm ra bi n pháp d y tr các k năng t o hình t t h n.
ề ậ ắ ằ ả ế ụ Đ tài nêu lên cách v n d ng đúng đ n b ng các gi i pháp thi ự t th c
ớ ừ ố ượ ợ ừ ứ ạ ệ ả ụ ể c th phù h p v i t ng đ i t ng – t ng hình th c đem l i hi u qu trong
ẻ ọ ố ệ ạ ừ ướ ế ể ặ vi c d y tr h c t ạ t môn t o hình. c đ n nay do đ c đi m tâm sinh lý T tr
ở ộ ổ ẻ ườ ộ ậ ơ ẻ ự ệ ỗ ộ đ tu i này là tr th ng th c hi n đ c l p đ n l , m i cháu m t bài riêng
ệ ỡ ỗ ợ ẫ ư ự ư ế ả ậ bi t, ch a có s giao l u giúp đ h tr l n nhau, giao ti p th o lu n còn ít.
ườ ọ ệ Môi tr ng h c thân thi n ơ ở ự Trên c s th c hi n“ ệ ”.
ư ụ ạ ươ ẻ ẫ ạ Ví d : Tôi đã m nh d n đ a ph ng pháp cho tr m u giáo l nớ th cự
ệ ặ ủ ể ừ Dán tranh t ng cô hi n bài “ ượ ” theo ch đi m chào m ng ngày 2011. Đ c
ụ ể ư ự ệ th c hi n theo nhóm, c th nh sau:
ưở ẽ *Ý t ng: ẻ tôi s cho tr dán 4 tranh.
ả ườ ổ ậ ả ọ ườ +Tranh 1: Hình nh tr ng h c. N i b t là hình nh sân tr ớ ng v i
ệ ướ ắ ữ ạ ồ nh ng cây cao, to, có các b n hoa và các b n đang làm vi c t i t m, chăm
ự ồ ư ể ẻ ẽ sóc cây trong khu v c b n hoa ( các cây hoa ch a có hoa đ cho tr sau s dán
ạ các lo i hoa…)
ả ả ổ ạ + Tranh 2: Hình nh cái áo to kh 4 m nh A4 ghép l i màu vàng.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
6
ả ả ố ổ ạ ề + Tranh 3: M ng x p to kho ng 4 kh A4 ghép l ơ ỏ i dán n n vàng n đ .
ư ẵ ớ + Tranh 4: L ng hoa m i có cành ch a có hoa.
ưở ộ ố ạ ư ầ ư ậ ị Khi có ý t ng nh v y thì tôi s u t m m t s lo i hoa qua tranh l ch
ấ ươ ướ ư ẹ ấ ắ cũ, gi y gói quà, hoa t ằ i có màu s c đ p nh hoa gi y, hoa b m, b ng
ề ắ ồ ỏ ẳ lăng, cúc, h ng,… các màu s c khác nhau, c tóc tiên, cành khô v ép ph ng
ộ ố ươ ướ ẹ ẩ ơ ồ ồ ồ r i ph i khô… Làm m t s con b m b m, chu n chu n,… d t. Chu n b ị
ế ế ọ ẻ ẽ ủ ườ v n hoa c a tr ng ể đ khi nào đ n ti t h c tr s dán vào tranh ẵ ườ , l ng hoa .
ẹ ằ ắ ẩ ấ ị gói Bánh k o b ng gi y óng ánh các s c màu chu n b cho tranh
quà.
Hình tròn, vuông cho tranh chi c áoế .
ố ỏ ẻ Dùng x p xanh, đ , vàng, cam làm vòng đeo tay cho tr .
ể ẻ ẩ ỗ ộ ị Các tranh m i tranh m t màu riêng đ khi chu n b vài dán tr đã xác
ượ ệ ấ ị đ nh đ c nhóm theo d u hi u màu vòng.
ự ệ ế ươ ị ầ ẩ ả Khi th c hi n ti ọ t h c đ ng nhiên cô ph i chu n b đ y đ đ ủ ồ
ư ồ ư ả ẩ ạ dùng nh : h dán, khăn lau tay, đàn nh c, bàn tr ng bày s n ph m nh ư
ư ứ ể ượ ự hình th c tr ng bày tri n lãm. Các tranh đ ả c d ng trên bàn có khăn tr i
ẻ ả ợ bàn màu tr ng.ắ 4 tranh trên cô cũng ph i có 4 tranh đã dán g i ý cho tr xem
ạ ọ ư ẩ ổ ị ữ ể đ đàm tho i tr ng tâm nh đã có nh ng bông hoa còn trong r chu n b cho
ẻ ướ ư ể ạ ầ ồ ồ tr có thêm ph n sáng t o nh các con chu n chu n b m, ong… đ kích
ố ớ ẻ ồ ả ạ ẩ ứ thích tính sáng t o và gây ngu n c m h ng đ i v i tr .( Trong công tác chu n
ư ầ ế ợ ụ ổ ớ ớ ị b có trao đ i và thông báo v i ph huynh cùng tham gia s u t m k t h p v i
giáo viên).
ệ ế ọ ệ ặ ự Khi th c hi n ti ẽ t h c cô bao quát ch t ch và đã phát hi n ra là khi
ư ự ự ệ ẻ ậ ả th c hi n theo nhóm thì tr có s giao l u th o lu n và cùng giúp đ , h ỡ ướ ng
ộ ố ạ ế ự ữ ạ ọ ẫ d n kĩ năng cho m t s b n y u t nhìn cách làm và h c luôn nh ng b n khá
ỏ ế ồ ố ợ ự ạ ạ gi i cùng nhóm. Và có s ph i h p: có b n chuyên ph t h , có b n chuyên
ố ụ ẹ ứ ạ dán t o b c c đ p cho b c tranh…
ế ẻ ầ ứ ờ ạ ộ ặ ả K t qu thu đ ượ ở c gây h ng thú cho tr đ u gi ho t đ ng ho c th ư
ạ ộ giãn sau khi ho t đ ng.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
7
ế ế ộ ạ ộ ế ọ ẹ ự Xây d ng thi t k n i dung ho t đ ng, ti ợ t h c tích h p nh nhàng,
ỏ ợ ự ư ẻ ả ở không gò ép. Đ a các câu h i g i m giúp tr phát huy tính tích c c, kh năng
ư ưở ượ ườ ẹ ẩ ọ quan sát, t duy t ng t ng. Trang trí môi tr ỹ ng h c đ p, th m m ,
ườ ủ ể ụ ẻ ổ th ng xuyên thay đ i theo ch đi m, kích thích tr và ph huynh quan sát,
ạ ộ ẻ ắ ạ ượ ng m nghía. Thông qua ho t đ ng t o hình đã giúp cô và tr làm đ ề c nhi u
ồ ơ ể ụ ụ ậ ụ ọ ừ ồ đ dùng, đ ch i đ ph c v các môn h c khác. T n d ng t ố ậ ệ 1 s v t li u đã
ử ụ ả ả ẩ ỹ ệ qua s d ng đ m b o v sinh, an toàn, th m m .
Ộ
Ứ : II. N I DUNG NGHIÊN C U
ự ạ 1.Th c tr ng.
ậ ợ *Thu n l i
ề ượ ạ ớ ớ Đã nhi u năm tôi đ ẫ c phân công d y l p m u giáo l n, tôi đã rút ra
ượ ộ ố ệ ừ ệ ạ ư ẻ ạ đ c m t s kinh nghi m t vi c d y tr môn t o hình nh sau:
ượ ự ỡ ủ ụ ệ Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u, phòng giáo d c.
ẩ ộ ở ệ 100% giáo viên có trình đ chu n tr lên, nhi ế ớ t tình, tâm huy t v i
ỡ ẫ ề ệ ệ ệ ề ạ ỏ ọ ngh luôn giúp đ l n nhau t o đi u ki n cho vi c h c h i kinh nghi m t ừ
ệ ạ ồ các b n đ ng nghi p.
ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ể ệ ạ ả ọ C s v t ch t t ng đ i đ y đ đ cho vi c d y và h c. C nh quan
ườ ồ nhà tr ộ ng thoáng mát, có cây che bóng mát, xung quanh là cánh đ ng r ng
ầ ấ ớ ẹ ẻ ừ ấ ẻ ả c nh đ p góp ph n r t l n cho tr quan sát,t đó cung c p cho tr ữ nh ng
ể ượ ể ệ ữ ể ế ủ ề ế ớ bi u t ng th hi n nh ng hi u bi t c a mình v th gi i xung quanh.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
8
ủ ụ ộ Ph huynh luôn quan tâm ng h .
*Khó khăn.
ớ ở ớ ẻ ượ ọ ừ ẻ ớ L p tôi là l p nông thôn có tr đã đ c đi h c t nhà tr và l p 45
ớ ế ư ẻ ổ ườ ứ ậ ậ tu i, nh ng có tr năm nay m i đ n tr ộ ng vì v y trình đ nh n th c không
ể ệ ệ ề ố ưở ồ đ ng đ u. S ít cháu còn nhút nhát trong vi c th hi n ý t ng.
ư ồ ứ ủ ộ ố ụ ề ậ ằ ệ Nh n th c c a m t s ph huynh ch a đ ng đ u, còn cho r ng vi c
ườ ọ ạ ứ ế ủ ế ể ọ ữ ỉ ẻ ế cho tr đ n tr ng ch y u là đ h c ch còn h c t o hình ch là th y u.
ế ị ồ ư ư ạ ẫ ấ ọ Trang thi t b đ dùng d y h c ch a phong phú ch a h p d n đ ượ c
tr .ẻ
ấ ừ ữ ự ế ộ ố ệ ự ệ ề Xu t phát t nh ng th c t trên tôi đã đ ra m t s bi n pháp th c hi n sau:
ả 2. Các gi i pháp.
ả ầ 2.1. Kh o sát ban đ u.
ấ ượ ả ẻ ế Năm 20102011 tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng cho tr lúc ban
ắ ượ ẻ ừ ủ ả ạ ệ ợ ể ắ ầ đ u đ n m b t đ c kh năng t o hình c a tr , t đó có bi n pháp phù h p.
ố ẻ ổ T ng s tr 26 T l %ỷ ệ
ố ẻ ạ ạ ỏ S tr đ t lo i gi i 3 0,78
ố ẻ ạ ạ S tr đ t lo i khá 5 1,3
ố ẻ ạ ạ S tr đ t lo i trung bình 15 3,9
ố ẻ ạ ạ ế S tr đ t lo i y u kém 3 0,78
ư ế ả ầ ả ấ ẻ ư Qua kh o sát ban đ u nh trên, tôi th y k t qu trên tr ch a cao là
ẻ ạ ế ệ ề ả ả ạ ể ạ đi u tôi ph i suy nghĩ làm th nào đ d y tr đ t hi u qu cao và t o cho tr ẻ
ả ộ ự ứ ẻ ọ h c m t cách tho i mái, t tin, không gò bó, tr luôn h ng th ú trong gi ờ ọ h c.
ự ệ ế Tôi ti n hành th c nghi m:
ề ế ọ ậ ạ ộ ự ọ ớ 2.2. Xây d ng n n p h c t p trong ho t đ ng h c trên l p.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
9
ế ủ ề ẻ ướ ầ ủ ộ ế ọ ế N n n p c a tr là b c đ u c a m t ti ư t h c, n u chúng ta không đ a
ẻ ờ ọ ề ế ố ạ ế ẻ ả ề ế tr vào n n p thì gi h c không đ t k t qu cao. Khi tr có n n p t t cùng
ọ ủ ẻ ẫ ầ ớ ớ ự ướ v i s h ng d n khoa h c c a cô, ngay ban đ u tr đã say mê v i gi ờ ọ h c,
ể ệ ả ưở ượ ạ ộ ệ ậ luôn th hi n c m xúc, trí t ng t ng cho ho t đ ng ngh thu t.
ề ế ệ ẽ ế ạ ạ ằ ớ Tôi đã rèn luy n n n p b ng cách: X p xen k cháu m nh d n v i
ữ ớ ổ ặ ổ ổ cháu nhút nhát, cháu nam v i cháu n . Chia t đ t tên cho t “ t hoa sen, t ổ
ổ ầ ể ế ắ ở ồ hoa h ng, t hoa cúc” và b u ra t ổ ưở tr ng đ quán xuy n nh c nh thành viên
ẻ ế ọ ắ ố ộ ủ c a mình. Tôi luôn đ ng viên tr trong ti ồ ọ t h c u n n n tác phong ng i h c
ẻ ẻ ồ ọ ư ế ệ cho tr , tr ng i h c đúng t ả th , không nói chuy n, không nói leo, nói ph i
ạ ủ ạ xin phép cô, nói rõ ràng, m ch l c đ câu,…
ạ ườ ạ ộ ậ ợ ể 2.3. T o môi tr ng ho t đ ng thu n l i đ phát huy tính tích
ả ạ ủ ẻ ự c c,kh năng sáng t o c a tr .
ể ẻ ườ ề ệ ạ ế ớ ườ T o đi u ki n đ tr th ng xuyên ti p xúc v i môi tr ng xung
ể ừ ướ ể ượ ấ ề ố ượ quanh đ t ng b c cung c p các bi u t ng phong phú v đ i t ng cho tr ẻ
ự ủ ằ ộ ự t khám phá b ng cách huy đ ng s tham gia c a các giác quan, các quá trình
ủ ự ậ ể ạ ộ tâm lí khác nhau đ lĩnh h i các khía c nh khác nhau c a s v t.
ạ ơ ộ ể ẻ ố ượ ế ỏ T o c h i đ tr khám phá đ i t ng (quan sát, nghe, h i, ti p xúc và
ự ễ ề ố ượ ứ ả ủ ạ ậ ả miêu t ) và t di n đ t nh n th c c m xúc c a mình v đ i t ng.
ụ ể ậ ờ ợ ẻ ế T n d ng các th i đi m h p lí trong ngày cho tr ti p xúc nh đ ư ượ c
ậ ầ ế ắ ố ỏ ớ ng m nghía, chăm sóc, vu t ve, âu y m v i các con v t g n gũi( th , mèo, gà
ơ ớ ồ ậ ệ ậ ả con…) ch i v i các đ v t, tri giác tranh nh ngh thu t.
ể ượ ấ ề ố ượ ạ ỉ Trong quá trình cung c p bi u t ng v đ i t ng t o hình tôi ch cho
ượ ổ ậ ữ ư ữ ẹ ặ ầ ẻ ấ tr th y đ ớ c nh ng nét đ c tr ng n i b t, nh ng cái đ p lý thú g n gũi v i
ẻ ồ ờ ẻ ữ ặ ổ tr . Đ ng th i giúp tr ể ợ phân tích, so sánh t ng h p tìm ra nh ng đ c đi m
ồ ậ ừ ữ ủ ạ ẻ riêng, chung c a nh ng đ v t cùng nhóm, cùng lo i. T đó giúp tr tìm ra
ươ ể ệ ứ ố ph ữ ng th c th hi n trong nh ng tình hu ng khác nhau.
ụ ẽ ườ Ví d : v “v ấ n hoa”có bông cao, bông th p, bông cánh tròn, bông cánh
ẻ ế ọ ỏ ượ ườ nh n, bông màu vàng, bông màu đ …N u tr đã đ ắ c ng m v n hoa trong
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
10
ự ế ẻ ẽ ế ử ụ ố ợ ẽ ạ th c t thì khi t o hình tr s bi t s d ng ph i h p các kĩ năng v nét cong,
ể ẽ ườ ẳ ầ nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét th ng và tô m u đ v v n hoa sinh
ẹ ơ ộ đ ng và đ p h n.
ậ ệ ể ấ ế ẻ ặ ắ ấ ượ Đ t và s p x p các v t li u sao cho tr có th th y rõ và l y đ c d ễ
ể ự ạ ộ ấ ứ ẻ ệ ạ ể ư dàng đ th c hi n ho t đ ng t o hình b t c lúc nào tr thích và có th tr ng
ủ ả ẩ bày các s n ph m c a mình.
ạ ườ ơ ẹ ư ệ ậ ồ T o môi tr ắ ẻ ng ngh thu t xung quanh tr nh : Bày đ ch i đ p, s p
ậ ệ ừ ấ ẹ ắ ồ ộ ợ ế x p các nguyên v t li u, đ dùng m t cách h p lí đ p m t …T đ y giúp tr ẻ
ố ượ ạ thích thú và mong mu n đ c tái t o.
ươ ướ ả ự ẻ ấ ẻ ẫ 2.4. Ph ng pháp h ng d n ph i d a vào tr , l y tr làm trung
tâm.
ờ ọ ờ ọ ạ Trong gi h c nói chung và gi h c t o hình nói riêng hãy đ tr t ể ẻ ự ể th
ệ ườ ộ ế ẻ ẻ ầ hi n,cô luôn là ng i đ ng viên, khuy n khích tr ạ sáng t o. Tr c n đ ượ c
ể ể ệ ượ ữ ể ả ồ ộ đ ng viên đ th hi n đ ả c ý mu n, tình c m, c m xúc và nh ng hi u bi ế t
ẻ ố ớ ự ậ ố ượ ự ẻ ọ ủ c a tr đ i v i s v t, tr mu n đ c l a ch n.
ẻ ố ộ +Cái tr mu n làm (n i dung)
ể ạ ượ ế +Làm th nào đ đ t đ c (quá trình)
ẽ ư ế ả ả ế ẩ +Cái hoàn thành s nh th nào (k t qu , s n ph m)
ẻ ầ ượ ự ể ệ ữ ươ ố ủ Mong mu n c a tr c n đ ớ th hi n v i nh ng ph c t ệ ạ ng ti n t o
ự ể ệ ẻ ế ậ ở hình khác nhau. S th hi n mang tính cá nhân, b i vì tr luôn ti p c n theo
ủ ế ẳ ườ ạ ặ đ c tính riêng c a mình.ch ng h n sau chuy n đi thăm quan “tr ể ng ti u
ẻ ượ ộ ạ ộ ế ạ ọ h c’m t nhóm tr đ c khuy n khích ho t đ ng t o hình, m t tr v tr ộ ẻ ẽ ườ ng
ẻ ẻ ể ọ ườ ể ọ ắ ti u h c, 5 tr khác l p ghép, tr thì xé dán tr ng ti u h c. M i tr t ỗ ẻ ự ự l a
ằ ọ ượ ẽ ắ ả ằ ch n b ng cách đ ứ c ph n ánh b ng xé dán, v , l p ghép và các hình th c
ể ự ố ớ ệ ẻ khác nhau đ th c hi n cái có ý nghĩa đ i v i cá nhân tr .
ườ ỏ ợ ụ ữ ố Tăng c ẻ ủ ng các câu h i g i ý giúp tr c ng c và áp d ng nh ng kinh
ạ ộ ệ ộ ộ ẻ nghi m đã lĩnh h i trong các ho t đ ng khác nhau, đ ng viên tr suy nghĩ,
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
11
ả ể ẻ ự ế ấ ề ủ ẻ ả thăm dò, tìm cách gi i quy t v n đ c a tr . Hãy đ tr t miêu t ữ nh ng gì
ẻ ế ể tr bi t và có th làm.
ụ ế ư ậ ế Ví d : “Hãy cho cô bi t vì sao”, “N u nh v y thì sao”, “vì sao con l ạ i
ế ể ể bi t” “con có suy nghĩ gì”, “còn gì đ ”hay“có cách nào khác đ ”….
ử ữ ớ ộ ỉ ờ ạ ẻ ấ V i nh ng c ch , hành đ ng, l i nói t o ra cho tr th y là tr ẻ ượ c đ
ố ủ ẻ ụ ấ đánh giá t ệ t ( khá) qua vi c làm c a tr Ví d : “ôi cô r t thích tô màu ngôi
ườ ứ ẹ tr ng này” “b c tranh này trông đ p quá!”
ụ ạ ẫ ẫ ẩ ả ẫ Không l m d ng các s n ph m m u và làm m u, càng ít làm m u và
ẫ ẽ ử ụ ẻ ư ậ ể ệ ế càng ít s d ng v t m u s càng giúp tr t duy và tìm ki m cách th hi n.
ự ế ẫ ẽ ấ ả ệ ả Th c t ẩ cho th y các s n ph m m u s làm tê li t các c m xúc đã có
ướ ủ ạ ộ ệ ủ ự ẻ ẻ ả tr ạ c c a tr , làm gi m tính tích c c ho t đ ng trí tu c a tr , vì các ho t
ầ ế ể ạ ượ ầ ẫ ộ đ ng c n thi t đ t o hình đã đ ớ ắ ủ ẻ c làm m u đ y đ , tr luôn ghi nh , b t
ướ ế ườ ả ợ ứ ừ ẫ ầ ợ tr c. N u có tr ng h p yêu c u làm m u, ph i g i ý ch đ ng nên làm
ừ ư ế ạ ố ắ ầ ngay: b t đ u xé t đâu, xé hình gì? xé nh th nào,…T o tình hu ng đ tr ể ẻ
làm giúp.
ư ế ể ấ ụ ề ẫ Ví d : Đ đ t m m ra chúng ta làm nh th nào? trong khi làm m u tôi
ủ ẻ ọ ẻ ể ể luôn coi tr ng quan đi m c a tr , làm cho tr ả phát tri n kh năng so sánh,
ụ ộ ẻ ự ề ệ ự phân tích, suy nghĩ v nhi m v . Đ ng viên kích thích tr t tìm, t ạ sáng t o
ể ệ trong khi th hi n.
ậ ệ ạ ử ụ 2.5. S d ng nguyên v t li u t o hình.
ạ ộ ự ệ ể ệ ạ ậ ế Khi th c hi n ho t đ ng t o hình, nguyên v t li u không th thi u
ượ ệ ử ụ ạ ộ ể ạ ậ ả đ ậ ệ ệ c.V y đ ho t đ ng t o hình có hi u qu , vi c s d ng nguyên v t li u
ọ ạ t o hình là vô cùng quan tr ng.
ụ ễ ế ậ ệ ạ ồ ữ ụ Nguyên v t li u là nh ng lo i đ dùng, d ng c d ki m.Có th tr t ể ẻ ự
ư ỏ ộ ả ụ ế ệ ư ế ầ ki m ra nh : lá cây, ph li u h , v h p, qu n áo cũ, bông, v i v n…chúng
ể ượ ả ủ ự ư ấ ấ ạ ồ có th đ ậ c s n xu t nh : gi y, h dán, kéo…S đa d ng c a nguyên v t
ạ ủ ệ ạ ể ự ể ế ẻ ả ọ ạ li u t o hình đ l a ch n,đ khuy n khích kh năng sáng t o c a tr . Ho t
ầ ắ ể ệ ẽ ặ ư ạ ả ắ ộ đ ng t o hình ph i th hi n qua m u s c nh : Tô, c t, dán, v , n n…
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
12
ậ ệ ạ ử ụ ể ả ả ầ ắ Đ đ m b o khi s d ng nguyên v t li u t o hình tôi c n cân nh c
ữ ể nh ng đi m sau:
ộ ạ ắ ọ +An toàn( không nh n, không s c, không đ c h i…)
ậ ệ ẻ ề ữ ở ị ươ ặ +R ti n( nh ng nguyên v t li u mua đ a ph ng, ho c đ ượ c
ộ bày bán r ng rãi )
ễ ế ế ạ ưở ụ ỏ ố +D ki m: Ví d : v c, h n, h t na, b i, len…
ễ ả ấ ữ ả +D b o qu n hay c t gi
ớ ầ ễ ầ ủ ẻ ợ +D c m( phù h p v i t m tay c a tr )
ễ ấ ả ồ ệ +D cung c p nguyên li u bao g m c giác quan
ễ ử ữ +D s a ch a
ạ ơ ộ ể ự ậ ệ ế ắ ọ +T o c h i đ l a ch n và s p x p nguyên v t li u
ự ưở ượ +Luôn quan sát s t ng t ạ ớ ng và trí nh linh ho t
ồ ơ ế ạ ộ ồ ồ ề Vì ngu n đ dùng, đ ch i còn nhi u h n ch nên tôi luôn huy đ ng tr ẻ
ế ả ẵ ở ị ế ươ ậ ệ tìm ki m nguyên v t li u ph th i có s n đ a ph ng.
ạ ỗ ơ ỏ ế ữ ụ ằ ạ ạ ạ ấ Ví d : B ng nh ng h t g o, h t đ , r m r , lá cây, v h n, gi y
ể ạ ữ ứ ề ậ ộ ộ ẽ ụ v n…tôi có th t o ra nhi u con v t ng nghĩnh sinh đ ng, nh ng b c v ,
ề các đ tài khác nhau.
ạ ộ ợ 2.6. Tích h p các ho t đ ng khác:
ươ ỏ ở ự ạ ạ ợ Tích h p là ph ng pháp đòi h i giáo viên s sáng t o linh ho t và
ầ ự ụ ụ ậ ậ ộ ọ ợ khéo léo khi v n d ng, quá trình v n d ng tích h p, c n l a ch n n i dung
ạ ộ ờ ạ ợ ở ạ ộ phù h p, logic, tránh quá trình ho t đ ng tr lên r i r c, cháp vá, ho t đ ng
ấ ễ ồ ạ ộ ớ ạ t o hình r t d l ng ghép v i các ho t đ ng khác.
ố ớ ạ ộ ụ ẽ ề ươ ệ ề Ví d ; Đ i v i ho t đ ng v “V ph ng ti n giao thông”(đ tài) tôi
ề ẩ ươ ị ừ ệ ẩ ơ ị ấ chu n b r t nhi u ph ồ ng ti n giao thông(đ ch i)và chu n b t 24 tranh
ẽ ươ v ph ệ ng ti n giao
ẻ thông cho tr quan sát.
ỏ ẻ ẻ ả ớ ậ * Khi vào bài cho tr hát bài “em t p lái ô tô”sau đó tôi h i tr : c l p
ừ v a hát bài hát gì?
ồ ơ ữ ậ ớ ươ ệ +V y trong l p có nh ng đ ch i gì là ph ng ti n giao thông ?
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
13
ẻ ế ươ ệ +Cho tr nói tên và đ m các ph ng ti n giao thông.
ẻ ừ ượ ứ ẻ ả Sau đó tôi cho tr quan sát b c tranh mà tr v a đ c mô t ồ ơ qua đ ch i trong
l p.ớ
ớ ạ ớ ẻ ề ứ ệ ẫ ừ * Gi i thi u và đàm tho i v i tr v các b c tranh m u( t 24 tranh )
ủ ể ẻ ự ệ ợ ở * Tr th c hi n: Tôi m băng có các bài hát trong ch đi m g i cho tr ẻ
ẻ ự ế ừ ệ ộ ế ệ say mê làm vi c. Trong khi tr th c hi n tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n
ố ớ ữ ẻ ẻ ợ ừ ơ ế ả khích đ i v i nh ng tr còn lúng túng,g i ý cho tr làm t ứ đ n gi n đ n ph c
t p.ạ
ố ớ ẻ ể ẻ ề ạ ợ ẽ Đ i v i tr khá tôi g i ý đ tr có nhi u sáng t o trong bài v .
ư ẻ ẻ ậ ẩ ả * Nh n xét s n ph m: Cho tr đem bài lên tr ng bày, cho tr treo bài theo t ổ ,
ể ẻ ọ ứ ậ ầ theo bàn và làm thành đoàn t u đi quan sát, nh n xét đ tr ch n b c tranh mà
ỏ ẻ ẻ ấ ấ tr thích nh t và h i tr : +Con thích bài nào nh t?
+Vì sao con thích?
ủ ừ ứ ư ể ở ừ ẽ Sau đó cô phân tích u đi m c a t ng b c tranh ầ t ng nét v , m u
ẻ ế ố ụ ươ ẽ ượ ệ ắ s c, b c c hình dáng …cho tr đ m ph ng ti n đã v đ c.
ẻ ậ ế ầ ỏ ộ * K t thúc: Cho tr v n đ ng bài “Đoàn t u nh xíu”
ộ ớ ế ư ậ ọ ượ ả ấ ế V i m t ti t h c nh v y, tôi đã thu đ c k t qu r t đáng
ố ế ọ ẻ ấ ứ ủ ể ừ m ng.Xuyên su t ti t h c là ch đi m giao thông, tr r t h ng thú và tôi đã
ợ ượ ư ạ ọ tích h p đ c các môn nh : toán, khám phá khoa h c, âm nh c.
ườ ự ệ ộ ố ươ Và th ng cu i m t tháng th c hi n ch ạ ng trình t o hình tôi l ạ ổ i t
ứ ộ ộ ạ ớ ậ ch c m t cu c thi “bé khéo tay”ngay t ố i l p mình. mu n v y tôi ph i t ả ổ ứ ch c
ữ ẩ ẩ ậ ộ ố ị ị ố t ộ t khâu chu n b , chu n b phông màn dán ch , trang trí th t gi ng m t cu c
ữ ầ ưở ế ồ ỉ thi, cũng có nh ng ph n th ồ ng dù đó ch là chi c đ ng h , chong chóng …
ừ ữ ừ ậ ộ ừ ư làm t lá d a hay nh ng con v t ng nghĩnh làm t lá cây nh : Con trâu.đuôi
ữ ạ ả ế ề ẽ ẻ con mèo…cho nh ng ai đo t gi ự i. Đi u đó s khuy n khích tr thi đua th c
ố ế ệ ườ ẫ ươ ộ hi n.Trong su t ti t này cô đóng vai trò là ng i d n ch ng trình cho h i thi.
ớ ế ọ ọ Ngoài ra v i ti t h c này tôi cũng còn có các môn h c khác.
ụ ố ớ ạ ộ ộ ố ề ẫ ặ Sau đây là m t s ví d đ i v i ho t đ ng n n (theo đ tài) m u giáo
l n.ớ
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
14
ạ ồ ị ấ ủ ư ặ ẩ ẩ ơ “N n các lo i đ ch i”tôi chu n b đ y đ nh trên,ngoài ra tôi còn chu n b ị
ộ ố ồ ơ ồ ơ ẻ ộ ử ư ẹ ặ ẫ m t c a hàng tr ng bày đ ch i tr em và m t s đ ch i cô n n m u đ p.
ướ ị ổ ứ ử ư ẻ Tr ổ c khi n đ nh t ch c tôi cho tr đi tham quan c a hàng tr ng bày
ạ ớ ự ố ẻ ừ ừ ơ ồ đ ch i ngay t ậ i l p.Tr v a quan sát v a nh n xét so sánh s gi ng và khác
ự ủ ẻ ạ ậ ộ nhau s đa d ng, phong phú, muôn hình muôn v và th t ng nghĩnh c a th ế
ớ ồ ơ ế ầ ừ ẻ ầ gi i đ ch i.Tôi ti n hành ph n này t ồ 23 phút. Sau ph n này tôi cho tr ng i
ủ ề ờ ọ ể ẻ vào bàn, đ thu hút tr vào ch đ gi h c tôi nói: Loa loa loa loa…ngày mai
ẽ ở ạ ồ ữ ẻ ể ả ấ ơ ộ nhà máy s n xu t các lo i đ ch i tr em s m cu c tri n lãm nh ng đ ồ
ơ ẹ ườ ẽ ổ ứ ầ ộ ậ ch i đ p vì v y hôm nay tr ồ ng m m non H ng Thái Tây s t ch c cu c thi
ữ ệ ể ọ ợ ỏ ấ “bé khéo tay”đ ch n nh ng “bác th ” và “ngh nhân” tài gi i nh t, khéo tay
ượ ơ ẹ ẽ ượ ử ề ồ ở ả ấ ặ nh t n n đ c nhi u đ ch i đ p s đ ể c g i tri n lãm ấ nhà máy s n xu t
ầ ơ ưở ữ ấ ầ ưở ồ đ ch i và có ph n th ng cao nh t, cũng có nh ng ph n th ồ ng cho đ ng
ộ ữ đ i n a.
ệ ậ ặ ổ V y các “ngh nhân” tí hon hãy cùng tr tài xem thí sinh nào n n gi ỏ i
ấ ổ ợ ấ nh t, t th nào khéo tay nh t.
ề ẻ ặ ạ ạ ồ ơ Đ thi hôm nay là “N n các lo i đ ch i”. Sau đó tôi cho tr đàm tho i
ướ ớ ề ạ ồ ẻ ằ ỏ ơ h ng t ẻ ể i đ tài b ng các câu h i, cho tr k tên các lo i đ ch i mà tr đã
ế ồ ơ ẫ ổ ượ ư bi ủ t qua bu i tham quan c a hàng đ ch i m u ( đ c tr ng bày hàng ngày ở
ẻ ể ế ư ế ẻ ẫ ặ ơ ồ ớ l p)tr k đ n đâu cô đ a các m u đ ch i cô n n ra đ n đó cho tr xem và
ạ ồ ủ ể ặ ơ ế ợ k t h p phân tích đ c đi m, hình dáng phong phú c a các lo i đ ch i …tôi
ẻ ế ố ồ ặ ấ ơ ồ ơ cho tr đ m s đ ch i cô n n sau đó c t các đ ch i đó đi cho tr ẻ ự th c
ệ ẻ ặ ữ ươ ỏ hi n.Trong quá trình tr n n cô nói nh ng câu vui t i dí d m( ngôn ng ữ
ặ ể ạ ớ ử ứ ể ệ ệ ậ ả ộ ỉ ngh thu t, bi u c m )cùng v i c ch , đi u b , nét m t đ t o h ng thú,
ạ ộ ẻ ẫ ớ ấ h p d n tr say mê v i ho t đ ng.
ế ầ ậ ầ ưở ả Ph n k t thúc nh n xét và trao ph n th ng cho các gi ữ i là nh ng
ừ ế ậ ằ ồ ồ ộ chi c đ ng h , chong chóng là d a, các con v t ng nghĩnh làm b ng lá
cây….
ạ ộ ạ ạ 2.7. D y t o hình thông qua các ho t đ ng khác.
ạ ộ ớ +Ho t đ ng làm quen v i toán:
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
15
ữ ụ ẻ ậ Ví d :Cho tr trang trí hình vuông và hình ch nh t.
ạ ộ ọ +Ho t đ ng khám phá khoa h c:
ẻ ẽ ụ ụ ả ậ ạ ươ Ví d :Ví d cho tr v các con v t, các lo i qu , hay các ph ệ ng ti n
ườ giao thông và ng i thân trong gia đình …
ạ ộ ọ +Ho t đ ng văn h c:
ừ ụ ọ ơ ẻ ẽ ẽ Ví d : Sau khi h c xong bài th “cây d a”cho tr ừ v cây d a, v các
ệ ậ nhân v t trong truy n…
ạ ộ ữ ớ +Ho t đ ng làm quen v i ch cái:
ở ậ ữ ụ ẻ ầ ỗ Ví d : Tr tô m u vào ch in r ng, vào v t p tô.
ọ ơ ọ ạ ọ 2.8. H c t o hình m i lúc, m i n i.
ớ ườ ạ ơ Tr ẻ ượ đ c làm quen v i môi tr ng xung quanh khi đi d o ch i tr ẻ
ượ ắ ậ ậ ượ ờ ắ ạ ộ đ c ng m nhìn các v t th t, đ ờ ẻ c s n m, khi cho tr ho t đ ng ngoài tr i
ể ẻ ể ẽ ể ề ấ cô có th phát ph n đ tr có th v lên n n.
ể ượ ữ ụ ẽ ể ẻ ấ Ví d : Tr dùng ph n đ in cánh hoa, lá hoa, v nh ng bi u t ng mà
ẻ tr thích.
ẻ ượ ạ ộ ể ờ ầ Khi ho t đ ng ngoài tr i tôi yêu c u tr l m lá khô, càng khô đ làm
ạ ộ ẻ ạ ậ ệ v t li u cho tr ho t đ ng t o hình.
ờ ạ ộ ề +Gi ho t đ ng chi u:
ẻ ể ề ữ ụ ẻ ậ Ví d :Tôi cho tr k v nh ng con v t mà tr yêu thích và cho tr v ẻ ẽ
ậ ề ữ v nh ng con v t đó.
ở ạ ộ +Ho t đ ng các góc:
ọ ậ Góc h c t p:
ể ơ ạ ẽ ặ ẻ tr có th ch i d y v , n n, xé, dán.
ậ ệ Góc ngh thu t:
ộ ứ ể ạ ụ ẻ ộ ủ Ví d : M t nhóm tr có th t o nên m t b c tranh xé dán “ngôi nhà c a
bé”
ạ ạ ạ ở ớ ườ ẻ ạ ẻ ợ Bên c nh d y t o hình l p tôi th ng g i ý cho tr cho tr t o hình ở
ở ộ ụ ể ằ ắ ổ ớ ẻ nhà b ng cách trao đ i v i ph huynh đ cùng nh c nh , đ ng viên tr ,
ướ ẻ ự ậ ở ẫ ộ ư ẽ ề h ệ ng d n tr th c hi n m t vài bài t p ặ nhà nh v tranh theo đ tài, n n
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
16
ề ẽ ẫ ả ộ theo m u, v theo ý thích, hay xé dán m t hình nh nào đó theo các đ tài mà
ẻ ở ớ tr đã làm quen l p.
ồ ưỡ ố ượ ố ượ ế 2.9. Đi sâu b i d ng các đ i t ng y u kém và các đ i t ng có
ế ạ năng khi u t o hình.
ệ ạ ế ọ ườ ả Ngoài vi c gi ng d y trên ti t h c,tôi còn th ng xuyên chia đ i t ố ượ ng
ỏ ệ ấ ở ọ ọ ơ ể ế gi i, khá, trung bình, y u đ luy n t p m i lúc,m i n i.
ẻ ế ữ ớ V i nh ng tr y u:
ể ẻ ướ ẻ ẫ ợ +H ng d n cho tr xem tranh và g i ý đ tr quan sát tranh và tr l ả ờ i
ỏ ủ ố ụ ẽ ầ theo các câu h i c a cô: Tranh v gì? tô m u gì? b c c tranh ra sao…
ẻ ẽ ữ ứ ừ ơ ứ ạ ả +Cho tr v nh ng b c tranh t ế đ n gi n đ n ph c t p.
ữ ẻ ớ V i nh ng tr nhút nhát:
ể +Tôi tìm hi u nguyên nhân
ố ợ ớ ộ ẻ ẽ ữ ẻ +Ph i h p v i gia đình đ ng viên tr ứ v nh ng b c tranh mà tr yêu
ể ặ ẹ thích đ t ng ông bà cha m .
ữ ẻ ớ ỏ V i nh ng tr khá, gi i:
ể ẻ ầ ạ ả ơ +Yêu c u cao h n đ tr phát huy kh năng sáng t o.
ợ ỏ ẽ ẽ ạ ở ụ ẻ ẽ Ví d : Tr đang v ô tô cô g i h i “con s v ô tô ch y ườ đâu? Đ ng
ở ẻ ề ặ ầ ờ ỏ ằ ồ đ ng b ng hay mi n núi?...ho c h i tr : Trên b u tr i có gì?...đ tr ể ẻ ổ b
ệ ẽ xung và hoàn thi n bài v .
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
17
Ứ
Ả
Ế
III. K T QU NGHIÊN C U.
ệ ế ả ượ ế Sau khi ti n hành các bi n pháp trên, qua kh o sát đã thu đ ả c k t qu :
ố ẻ ạ ạ ỏ ẻ ạ S tr đ t lo i gi i : 8 tr đ t 32%
ố ẻ ạ ạ s tr đ t lo i khá : ẻ ạ 12 tr đ t 48%
ố ẻ ạ ẻ ạ S tr đ t trung bình: 6 tr đ t 20%
ế Y u kém 0%
ế ạ X p lo i ỷ ệ T l ớ so v i ph ơ % tăng h n ng pháp
ạ ỷ ệ % d y T l ngươ theo ph ớ ổ pháp đ i m i ươ cũ ỷ ệ T l % khi ư ạ ch a d y theo ươ ng pháp ph ớ ổ đ i m i
Gi i ỏ 8 32 Tăng 24 %
Khá 20 48 Tăng 28 %
ả Trung bình 60 20 Gi m 40 %
ế ả Y u,kém 12 0 Gi m 100%
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
18
Ậ
Ế
IV. K T LU N.
ụ ệ ườ ả ộ ủ ệ ệ ậ ộ Vi c giáo d c con ng i là c m t ngh thu t là công vi c c a m t kĩ
ư ờ ồ ạ ư s tâm h n đúng nh l ồ i Bác H đã d y:
ợ ườ ồ “Vì l i ích m i năm tr ng cây
ợ ồ Vì l i ích trăm năm tr ng ng ườ . i”
ẫ ạ ầ ầ ả Là cô giáo m m non, c n ph i có tính kiên trì, nh n l ệ i trong công vi c
ả ộ ẻ ỏ ạ d y tr , vì quá trình hình thành nhân cách là c m t quá trình lâu dài đòi h i
ả ặ ặ ạ ề ầ ứ ặ ớ ph i l p đi l p l ậ ổ i nhi u l n do đ c tính l a tu i là chóng nh mau quên, v y
ố ở ẻ ử ỉ ầ ả ộ ỉ mu n hình thành ệ tr dù ch là m t hành vi, c ch cũng c n ph i rèn luy n
ườ ụ ớ th ng xuyên liên t c thì m i thành công.
ự ệ ề ộ Th c hi n đ tài này cá nhân tôi xoay quanh n i dung là làm sao cho tr ẻ
ọ ố h c t ạ t môn t o hình.
ứ ừ ớ ọ ủ ứ ệ ề Tôi nghiên c u ngay t l p h c c a mình, nghiên c u v trí tu , tình
ẻ ề ẻ ớ ủ ữ ủ ả ộ ế ạ ả c m c a tr , v kh năng, năng khi u t o hình c a tr v i nh ng n i dung
ọ ươ ấ ấ ả ữ bài h c trong ch ng trình tôi th y t ố ớ ẻ ề ụ t c nh ng gì áp d ng đ i v i tr đ u
ẽ ầ ợ ộ ớ ẻ phù h p, các bài v có n i dung phong phú và g n gũi v i tr .
ươ ế ọ ử ụ Tôi đã s d ng ph ng pháp chính trong ti ạ t h c là quan sát, đàm tho i,
ạ ớ ghi nh và tái t o…
ạ ế ụ ệ ớ ớ ớ V i kinh nghi m trên tôi đã áp d ng v i các cháu l p tôi và đ t k t qu ả
ờ ồ ưỡ ị ữ ế ẻ ộ ấ r t cao, tôi đã k p th i b i d ng tr có năng khi u và nhân r ng ra nh ng tr ẻ
khác.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
19
Ề
Ị V. Đ NGH .
ụ ấ ả ạ ở ườ ở ụ Các c p qu n lí giáo d c, s giáo d c đào t o th ớ ng xuyên m các l p
ề ể ỗ ượ ứ ế ế ậ ồ chuyên đ đ m i giáo viên đ ắ c trau d i thêm ki n th c, ti p c n và n m
ớ ắ b t cái m i.
ườ ụ ể ắ Tăng c ầ ng kinh phí cho giáo d c m m non đ mua s m trang thi ế ị t b
ư ọ ạ d y h c nh :
ọ ộ ụ ụ ệ ơ ạ + Phòng h c r ng rãi, có khu vui ch i râm mát ph c v cho vi c d y
ọ ơ ọ m i lúc m i n i.
ọ ầ ấ ượ ạ ạ ồ ầ ủ ơ ẩ ơ +Các đ dùng d y h c c n đ t ch t l ng chu n h n và đ y đ h n.
ự ế ữ ệ ờ ổ ớ Trên đây là nh ng kinh nghi m th c t qua các gi lên l p, bu i lên
ữ ả ứ ế ớ ủ l p c a tôi. Ngoài ra nó còn là nh ng k t qu sau quá trình đào sâu nghiên c u
tâm lí tr .ẻ
ạ ọ ủ ể ỗ ố ớ ấ ủ Mong mu n l n nh t c a tôi là làm sao đ m i ho t h c c a tr đ ẻ ượ c
ẻ ữ ủ ấ ả ồ ơ ở vui ch i và th m vào tâm h n trong sáng c a tr nh ng c m xúc, ự đó s sáng
ượ ắ ả ạ t o đã đ ở ồ c b t ngu n n y n .
ộ ồ ả ơ ữ ủ ọ Trân tr ng c m n nh ng đóng góp c a h i đ ng giáo viên, ban gám
ệ ườ ủ ộ hi u nhà tr ng và c a cán b ngành.
ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m n !
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
20
ồ H ng Thái Tây, ngày 05 tháng 5 năm 2011
Ng ườ ế i vi t
ị Hoàng Th Xoa
Ả
Ệ
VI.TÀI LI U THAM KH O.
ứ ứ ệ ổ ọ ổ ẻ 1. Nghiên c u tài li u tâm lí h c tr em l a tu i 56 tu i, giáo trình đào
ấ ả ụ ầ ọ ấ ả ạ t o sinh viên trung h c m m non( Nhà xu t b n giáo d c). Năm xu t b n
ả ễ ế 2001. Tác gi : Nguy n Ánh Tuy t.
ứ ươ ướ ự ụ ệ ẫ 2. Nghiên c u ch ng trình h ng d n th c hi n chăm sóc giáo d c tr ẻ
ớ ủ ụ ụ ụ ạ ầ ổ ộ theo đ i m i c a v giáo d c m m non b giáo d c và đào t o biên
ụ ạ ệ ả ấ ả so n( Nhà xu t b n giáo d c Vi ấ ả t Nam). Năm xu t b n 2009. Tác gi : TS.
ầ ọ ị Tr n Th Ng c Trâm.
ươ ổ ứ ẻ ầ ạ ộ ạ 3. Ph ng pháp t ch c ho t đ ng t o hình cho tr m m non Tác gi ả :
ấ ả ấ ả ủ ộ ạ ọ ư ạ Lê Thanh Th y Nhà xu t b n đ i h c s ph m Hà N i. Năm xu t b n 2009.
ờ ạ ụ ứ Nghiên c u các chuyên san giáo d c th i đ i.
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
21
Ụ
Ụ VII. M C L C.
Trang
ặ ấ ề I. Đ t v n đ ……………………………………………………………………1
ơ ở ậ 1. C s lý lu n…………………………………………………………………3
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n………………………………………………………………4
ứ ộ II. N i dung nghiên c u………………………………………………………..7
ả ế K t qu nghiên III.
ứ c u………………………………………………………...16
IV. K tế
ậ lu n…………………………………………………………………….17
ề ị V. Đ ngh ……………………………………………………………………18
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
22
ệ ả VI. Tài li u tham kh o…………………………………………………………
19
ụ ụ VII. M c l c……………………………………………………………………
20
Ộ Ồ
Ủ
Ấ
Ậ
NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG CH M SKKN
Ộ Ồ
Ọ
Ấ
ƯỜ
H I Đ NG KHOA H C C P TR
NG
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………
ồ
H ng Thái Tây, ngày 22 tháng 05 năm 2011
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
23
Ộ Ồ
Ấ
ƯỜ
T/M H I Đ NG THI ĐUA C P TR
NG
Ộ Ồ
Ọ
Ấ
Ệ
H I Đ NG KHOA H C C P HUY N
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
……………………………….......................................................................................................
..........................................................................................................................
Ề
Ộ
Ủ
Ệ
PHÒNG GD&ĐT HUY N ĐÔNG TRI U
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ƯỜ
Ồ
Ầ
Ộ Đ c l p – t
ạ do – H nh phúc
Ệ NG M M NON H NG THÁI TÂY
TR
Ả
B N THÀNH TÍCH CÁ NHÂN
ọ
Năm h c: 2010 – 2011
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
24
ọ ị H và tên: Hoàng Th Xoa
ơ ị ườ ầ ồ Đ n v công tác: Tr ng M m non H ng Thái Tây.
ứ ụ Ch c v : Giáo viên.
ề ố ắ ọ ừ ụ ả ắ Trong năm h c v a qua b n thân tôi đã có nhi u c g ng, kh c ph c
ệ ụ ừ ữ ấ ọ ồ m i khó khăn. Không ng ng trau d i chuyên môn nghi p v , nh t là nh ng kĩ
ầ ủ ụ ượ ể ệ ộ ầ năng yêu c u c a m t giáo viên m m non đ hoàn thành nhi m v đ c giao,
ế ụ ự ữ ữ ệ ớ ti p t c xây d ng và gi v ng danh hi u l p.
ƯỜ
Ề Ậ I. V L P TR
NG.
ủ ươ ấ ọ ườ ố ủ ậ ủ ả Ch p hành m i ch tr ng đ ng l i c a Đ ng, pháp lu t c a nhà
ướ ủ ị ườ ủ ề n c, các quy đ nh c a tr ng c a ngành đ ra.
ọ ậ ụ ừ ệ ộ Không ng ng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v ph c v ụ ụ
ụ ẻ cho công tác chăm sóc giáo d c tr .
ố ố ế ớ ả ị ị Có l i s ng gi n d , không xa hoa lãng phí, đoàn k t v i ch em trong
ườ ụ ệ ớ tr ng, thân thi n v i ph huynh, nhân dân trong thôn.
ư ọ ự ệ ầ ườ Tích c c tham gia công tác qu n chúng nh d n v sinh đ ng làng, tham
ư ệ ổ ứ gia giao l u văn ngh do thôn, xã t ch c.
Ế
Ả II. K T QU CÔNG TÁC
ủ ệ 1.Công tác ch nhi m
ọ ượ ườ ầ ồ Năm h c 20102011 tôi đã đ c BGH tr ng m m non H ng Thái Tây
ụ ủ ệ ẫ ớ ổ ệ phân công nhi m v ch nhi m l p m u giáo 5 tu i thôn 4.
ả ượ ể ả ố ườ Công tác phát tri n đ m b o đ c sĩ s tr ẻ ng giao 26 tr .
ẻ ượ ầ ủ ườ Tr đ ụ c chăm sóc và giáo d c theo yêu c u c a tr ề ng đ ra
ủ ự ệ ộ ị ườ Th c hi n đúng n i quy quy đ nh c a nhà tr ng
ệ ố ẻ ẻ ả ả ạ ị Đ m b o an toàn tuy t đ i 100% tính m ng cho tr , tr không b ng ộ
ướ ố ứ ộ đ c th c ăn, n c u ng.
ự ự ệ ườ ọ ệ 2.Th c hi n phong trào thi đua xây d ng tr ọ ng h c thân thi n h c
sinh tích c c.ự
ườ
ầ
ồ
ị Hoàng Th Xoa
Tr
ng m m non H ng Thái Tây
25
ủ ụ ư ắ ớ ộ Tôi đã tham m u v i ph huynh ng h kinh phí mua chăn đ p mùa đông
cho trẻ.
3. Công tác khác
ụ ự ụ ề ề ồ Làm thêm nhi u đ dùng tr c quan ph c v cho chuyên đ khám phá
khoa h cọ
ế ế ệ ạ Vi t sáng ki n kinh nghi m môn t o hình.
ế ạ ự ờ ạ ế ả ố ề ớ Các ti t d y BGH d gi thăm l p đ u đ t k t qu t t.
ạ ố ế ế ề ạ Đánh giá x p lo i thi đua hàng tháng đ u x p lo i t t.
ấ ắ ủ ạ ớ ế ớ ườ L p đ t l p tiên ti n xu t s c c a tr ng.
ạ ộ ự ọ ườ Luôn tham gia tích c c các ho t đ ng mà ngành h c và tr ề ng đ ra.
ư ệ ỏ ồ ồ ị Quan tâm thăm h i ch em đ ng nghi p cũng nh gia đình khi vui bu n.
Ự
Ế
Ạ III.T ĐÁNH GIÁ X P LO I
ế ạ ố X p lo i: T t
ủ ậ ồ H ng Thái Tây, ngày 10 tháng 5 năm Nh n xét c a BGH
2011 ưở ệ Hi u tr ng
Ng ườ ế i vi t
ễ Nguy n Hoài Thu
ị Hoàng Th Xoa