Y BAN NHÂN DÂN HUYN THANH TRÌ
TRƯỜNG MM NON TU LIT XÃ TAM HIP
MT S BIN PP S DNG NGUYÊN VT LIU
THIÊN NHIÊN TRONG HOT ĐỘNG TO HÌNH
KÍCH THÍCH TRÍ ỞNG TƯNG SÁNG TO
CHO TR 3-4 TUI TRONG TRƯỜNG MM NON
Tên tác gi : Phm Th Thu Phương
Đơn vị công tác : Trường mm non Tu Lit xã Tam Hip
Lĩnh vực : Giáo dc mu giáo
Cp hc : Mm non
NĂM HỌC: 2022 - 2023
Mu 1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hội đồng Khoa hc và công ngh huyn Thanh Trì
H
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Phm
Th Thu
Phương
12/03/1990
Trường
Mm non
Tu Lit
Giáo
Viên
Đại hc
Sư phạm
Mm non
Mt s bin pháp
s dng nguyên
vt liu thiên
nhiên trong hot
động to hình kích
thích trí tưởng
ng sáng to cho
tr 3 - 4 tui trong
trường mm non.
- Lĩnh vực áp dng ng kiến: Giáo dc mu giáo.
- Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đu hoc áp dng th: 1/8/2022
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghim:
- Sáng to t nguyên vt liu t nhiên nhm giúp tr mm non nâng cao
phát trin kh năng sáng to tưởng tượng ca tr, to hng thú tích cc cho
tr ham hc tp vui chơi để t đó nâng cao hiu qu ca vic giáo dc ngh
thut mang tính tích hp nhm phát trin và giáo dc toàn din cho tr.
+ V ni dung ca sáng kiến: Mc lục, đặt vấn đề, gii quyết vấn đề, kết
lun và ph lc c th như sau:
* Phn I: Mc lc.
* Phần II: Đặt vn đề
* Phn III: Gii quyết vấn đề
Ni dung và gii pháp nhm thc hin mt s bin pháp bin pháp s dng
nguyên vt liu thiên nhiên trong hoạt động tạo hình kích thích trí ởng tượng
sáng to cho tr 3 - 4 tuổi trong trường mm non.
1. Tạo môi trường hoạt động tiếp xúc nguyên liu thiên nhiên sn
phát triển trí tưởng tượng, sáng to cho tr.
2. ng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến hướng trong hoạt động to
hình t các nguyên vt liu thiên nhiên nhằm kích thích trí ởng ng, sáng
to ca tr.
3.Phi kết hp vi ph huynh sưu tầm, thu thp nguyên vt liu thiên nhiên
kích thích trí tưởng tượng, sáng to ca tr.
* Phn IV: Kết qu trin khai, áp dng sáng kiến kinh nghim.
* Phn V: Kết lun và khuyến ngh.
+ V kh năng áp dng ca sáng kiến:
Hoạt động to hình ca tr trong trường mm non chính là một phương tiện
phát trin thẩm cho trẻ, đ hình thành tr những s ban đầu v hc tp,
trong các hoạt động v, nặn, xé, dán, thông qua đó phát trin toàn din các giác
quan, kh năng cảm th, óc sáng tạo và tư duy hình ảnh cho tr.
Vic t chc các hoạt động to hình vi các nguyên vt liu t nhiên còn
hn chế, chưa mạnh dn trong vic s dng các nguyên vt liu khác nhau nâng
cao k năng tạo hình, kích thích trí tưởng tượng sáng to cho tr.
Mt s ph huynh chưa thực s quan tâm đến các k năng tạo hình tính
tích cc ca tr 3 - 4 trong hoạt động giáo dc thm m.
- Nhng thông tin cần được bo mt (nếu có): Không
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
Nhà trường không giáo viên chuyên trách để dy tr các k năng tạo
hình chuyên sâu mà ch yếu là các giáo viên ti lp.
Tr 3 - 4 tui nên các năng vẽ - nn - xé, dán ca tr vn còn yếu. Trí
nh ca tr còn nhiu hn chế, s tp trung chú ý ca tr chưa cao.
Nhn thc ca ph huynh hc sinh chưa đồng đều, mt s ph huynh chưa
thc s quan tâm đến vic hc to hình ca trẻ, chưa tạo điều kin cho tr đưc
phát huy kh ng sáng to cá nhân.
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca tác gi:
Vi s n lc c gng ca bn thân thc hin s dng nguyên vt liu
thiên nhiên trong hoạt động tạo hình kích thích trí ởng tượng sáng to cho tr
3 - 4 tuổi trong trường mm non ớc đầu đã mang li nhng kết qu như sau:
* Đối vi giáo viên
- Giáo viên cn tìm tòi, hc hỏi để hiu v phương pháp dạy hc ly tr làm
trung tâm, ng dng lồng ghép các phương pháp tiên tiến mt cách linh hot.
- Đ chơi, hình nh, cách b trí trong và ngoài lp phi phù hp vi
đ tui và kh năng phát trin ca tr mang tính m đưc b sung theo
giai đon.
- Giáo viên quan tâm đều đến các tr, yêu thương tôn trng tr, lng nghe ý
kiến, đi x công bng vi mi tr.
- Ci tiến đồ dùng, đồ chơi phải đẹp hp dn, sáng to tác dng thu hút,
lôi cun tr, to cho tr nim say mê, húng thú hc và hoạt động. Đồ dùng nhiu
loại, đa dạng và thay đổi thường xuyên.
- hướng dn tr, t chc cho tr phi nh nhàng, thoi mái, tránh ép.
Mt khác có s phi hp vi ph huynh cùng nhau dy tr.
- Giáo viên luôn sáng tạo đổi mi hình thc dy học để hc sinh tiếp
thu mt cách nhanh nht, sâu sc nht mà không mang nặng tính giáo điều.
- Giáo viên không nên máy móc và hình thc, phi biết la chn mức độ
thích hp vi với năng lực ca cá nhân tr, phù hp với điu kin ca tr.
- Giáo viên phi luôn b sung vn kiến thức bản ca các môn hc
đồng thi phi t b sung vn kiến thc của mình thường xuyên đnh
ng rõ ràng.
- Biết tn dng mi không gian trong ngoài lớp cũng như khuôn viên sư
phm của nhà trường để t chc các hoạt động cho tr mt cách linh hot
sáng to.
- Biết tn dng các nguyên vt liu sn có, d tìm đ to ra nhiu nguyên
vt liu cho tr s dng trong quá trình sáng to ngh thut ca mình
* Đi vi các bc lãnh đo trc tiếp làm công tác qun lý giáo dc
như sau:
- Đầu kinh phí xây dựng sở vt cht khang trang, vi nhng hc liu
đồ dùng phù hp la tui thun tin cho tr hơn nữa cho các trường
mm non.
Thường xuyên m các lp tp hun, t chc các hội thi làm đồ dùng, đồ
chơi sáng tạo, bi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghip v cho giáo viên.
Trin khai rng rãi nhiều chuyên đề giúp người giáo viên mm non th
hc hỏi thêm được nhiu kinh nghim t bn bè, đồng nghip.
- Cho giáo vn đi thăm quan, kiến thp hc hi các tng chun, lp chun.
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca t chức, nhân đã tham gia áp dng sáng kiến
lần đầu hoc áp dng th nếu có:
Nhng biện pháp trong đề tài được BGH đánh giá có hiu qu trong vic t
chc các hot động to hình t các nguyên vt liu,y dng môi trường xanh -
an toàn - hnh phúc phát huy trí ng ng sáng to ca tr 3-4 tui trong
trường mm non.
Đưc bn đồng nghip ch cc tham kho ng dng o quá trình t
chc các hoạt động to hình trong trưng.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự tht
và hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp lut.
Thanh Trì, ngày 24 tháng 04 năm 2023
Người nộp đơn
Phm Th Thu Phương