Ấ Ặ Ề I. Đ T V N Đ .
ụ
ầ ụ ơ ẻ ế Nhà tâm lý giáo d c đã nói r ng “Ph i giáo d c tr bi ệ
ọ ộ ằ ơ ở ạ
ể ườ
ạ ộ
ệ ệ
ớ ệ ệ ộ ể ự
ể ẩ ệ ỹ ạ ụ
ể ứ ở ẻ tr tình yêu đ i v i con ng
ụ ẻ ầ ố ớ ầ ườ
ộ ố ươ ệ
ể ệ ạ
ệ ẻ ẫ ớ ớ ổ m u giáo l n "4 5 tu i", tr
ấ ế ớ ế ớ ớ
ướ ả ậ ẹ ứ ẫ ố
ộ
ọ ỡ
ả ữ ố ư ữ ệ ổ
ề ả ạ
ả ề ủ ạ
đ i v i môn h c này, làm cho ho t đ ng t o hình tr ủ ằ ẻ ố ớ ụ ớ ứ ạ ộ ữ ừ ạ ộ
ộ ố ệ ả ạ ọ ề ch n đ tài: ả t yêu quý cái ừ ổ ẹ tu i còn th . Vì nó là c s ban đ u cho vi c hình thành nhân đ p ngay t ạ ộ ớ ườ i m i” Do đó ho t đ ng t o hình là b môn quan tr ng không cách con ng ầ ế ượ ng m m non. c trong tr th thi u đ ộ ầ ở ứ ổ ạ ạ ộ l a tu i m m non là m t ho t đ ng mang tính Ho t đ ng t o hình ụ ọ ươ ậ ạ sáng t o, mang tính ngh thu t, là ph ng ti n quan tr ng trong vi c giáo d c ứ th m m , đ o đ c, trí tu , th l c và lao đ ng. Nó có tác d ng to l n trong ẻ vi c giáo d c, phát tri n và hình thành nhân cách cho tr m m non, giúp tr ườ phát tri n ch c năng tâm lý hình thành i, yêu ạ ộ ẹ ng m m non ho t đ ng thiên nhiên, yêu cu c s ng, yêu cái đ p... Trong tr ậ ạ ệ ể ẻ ể ệ ạ t o hình chính là ph ng ti n đ tr th hi n mình, thông qua ngh thu t t o ế ớ ử ứ ẻ ượ c th s c mình trong vi c th hi n và sáng t o th gi i riêng theo hình tr đ ồ ẻ ủ ư có tâm h n duy c a mình, nh t là v i tr t ề ứ ự ạ ả i xung quanh ch a đ ng bao đi u nh y c m v i th gi i xung quanh, th gi ữ ẻ ẻ ễ ị ớ ạ ấ , h p d n tr , tr d b cu n hút tr c c nh v t đ p, nh ng b c tranh m i l ậ ộ ữ sinh đ ng hay nh ng con v t ng nghĩnh đáng yêu... ẻ ẫ ượ ự ạ Trong năm h c qua đ c s phân công gi ng d y tr m u giáo nh 4 – ệ i u có hi u 5 tu i, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nh ng đ tài, nh ng bi n pháp t ụ ấ ể qu nh t đ áp d ng nh m phát huy kh năng sáng t o, h ng thú tham gia và ở ọ ni m say mê c a tr thành ho t đ ng đúng v i m c đích và ý nghĩa c a nó. T nh ng lý do đó tôi ẻ ẫ “M t s bi n pháp phát huy kh năng sáng t o cho tr m u
ỡ ạ ộ ổ ạ
giáo nh 45 tu i trong ho t đ ng t o hình”. ả ố ượ ự ệ ng kh o sát, th c nghi m: 1. Đ i t
ố ượ ẻ ả ổ ng kh o sát: Tr MGN 4 – 5 tu i.
ướ ả ạ ả ạ Đ i t ả ự Th c nghi m kh o sát: Kh o sát tr c khi d y. Kh o sát sau khi d y.
ệ ươ ng pháp.
ươ ứ ể ậ 2. Ph Ph
ậ Đ c, tìm hi u, thu th p và phân tích ướ ự ệ ị ng pháp nghiên c u lý lu n: ể tài li u (sách, trên m ng), đ xây d ng cho đ tài, đ nh h
ươ ự ờ ọ ề ẻ ự ạ ng pháp quan sát t Ph nhiên: Tr th c hành trong gi ơ ở ng cho c s . ạ ạ ộ ho t đ ng t o
hình,
ạ ộ ẩ ẩ ả ng pháp phân tích s n ph m ho t đ ng:
Ph ủ ươ ẻ ạ Thu th p s n ph m t o ạ ộ ậ ả ủ ẻ hình c a tr , xem xét, phân tích, đánh giá quá trình ho t đ ng c a tr .
1/10
ườ ươ ạ ổ ớ ề ng v ph ng pháp d y tr ẻ ẽ v
ự ử ệ ố ệ Trao đ i v i các giáo viên trong tr ề theo đ tài. Ph Ph
ố ệ Th ng kê s li u ứ ố ả ố ệ ử ụ và tính % nh m s d ng s li u thu đ
ư ạ ươ ng pháp th c nghi m s ph m: ằ ố ươ ng pháp x lý s li u b ng th ng kê so sánh: ế ượ ằ c vào phân tích k t qu nghiên c u. Ế Ả Ấ
Ơ Ở Ề II. GI I QUY T V N Đ . Ậ
1. C S LÝ LU N. ể ặ ạ ả ủ ẻ ẫ
ộ ả ầ ả
ộ ệ ố
ầ ả ự ự
ị ẻ ể ụ ạ ượ ả ề ả ố ẩ
ờ ố
ữ ể ầ ố ậ ở ỗ ứ ấ ị ệ ổ ề ầ
ớ ẫ ẻ
c coi là b ỗ ứ ổ ề ẻ ạ ủ Chính vì v y, ợ ể ự đ
ủ ố ụ ố
ỡ 1.1. Đ c đi m kh năng t o hình c a tr m u giáo nh . ể ạ Đ có m t kh năng phát tri n t o hình c n ph i tr i qua m t quá ư ổ ế ể ẫ trình liên t c có h th ng. N u nh tu i m u giáo bé là n n t ng s phát tri n ẫ ể ỡ ạ ổ ứ kh năng t o hình, thì l a tu i m u giáo nh l i là c u n i cho s phát tri n ướ ệ ớ ế ể ế ứ ầ ạ t đ chu n b cho tr vào l p t o hình, đ c đ m h t s c c n thi ả ể ộ ớ l n. M i l a tu i đ u có m t vai trò nh t đ nh trong quá trình phát tri n kh năng t o hình c a tr . Đó là m i quan h xuyên su t không th tách r i. m i l a tu i đ u c n có nh ng yêu c u riêng bi ạ ỡ ẻ ể ậ ng nét, b c c và các m i quan h c a các s v t, hi n t ả ẻ ệ ủ ể ẻ ẫ
ẽ ặ ồ ơ
ế ự ẻ ữ ậ ả
ể ễ ụ ằ ờ ộ
ệ ể t đ ề ể ự ổ phù h p v i tâm lý tr . Tu i m u giáo nh tr đã có s phát tri n m nh v ả ượ ặ ự ề th l c và s khéo léo c a đôi bàn tay. Vì v y tr miêu t c đ c đi m v ệ ượ ự ậ ườ ng hình dáng, đ ồ ẹ ỡ ắ khi v n n, c t xé dán. Tr m u giáo nh thì tìm hi u cái đ p trong nh, đ ổ ủ ậ dùng đ ch i và trong thiên nhiên, nh n bi t s thay đ i c a thiên nhiên và ạ ố ụ ắ loài v t qua màu s c, hình dáng, b c c. Tr có th di n đ t nh ng c m xúc ẩ ủ i và b ng s n ph m m t cách có m c đích. c a mình b ng l ể ằ ặ ả ể ạ
ữ ể ể ả ả 1.2. Đ c đi m phát tri n kh năng t o hình và sáng t o ắ ẻ Phát tri n nh ng kh năng c a tr và phát tri n đúng đ n nh ng kh
ạ ở ẻ tr : ữ ể ự ủ ụ ệ ấ ộ
ụ ổ ủ ẻ ự ữ ầ ứ ể
ữ ề ụ ụ ệ
ở ẻ ỉ ế
ể ạ ự ế
ệ ạ ẽ ể ậ ả ể ẻ ủ ả tr ch có k t qu khi vi c d y tr ti n hành ườ ng ỗ i ch . có th d m chân t
ẫ ậ ả ả ệ năng đó là m t trong nh ng nhi m v giáo d c quan trong nh t. Đ th c hi n ệ nh ng nhi m v này c n chú ý l a tu i c a tr , s phát tri n tâm sinh lý, đi u ki n giáo d c… ạ ẻ ế ả Phát tri n kh năng t o hình ệ ố ế có k ho ch, có h th ng, n u không s phát tri n đó s đi theo con đ ạ ạ ờ ng u nhiên, tình c và kh năng t o hình c a tr V y kh năng là gì?
ệ ề ả
ủ ể
ỗ ấ ượ ể ể ộ ả ự ươ ộ a. Khái ni m v kh năng: ả ặ Kh năng có th hi u là nh ng đ c đi m riêng c a m i cá nhân, đ m ộ ạ ố ễ ng m t d ng ữ ng đ i d dàng và có ch t l
ả b o cho s lĩnh h i m t cách t ạ ạ ộ ho t đ ng t o hình nào đó.
2/10
ỉ ả ả
ế ỉ ụ ộ ộ
ể ẩ ạ ộ ả ọ c hình thành trong ho t đ ng đó.
ặ ấ ẩ Kh năng không ph i là ph m ch t b m sinh, nó ch là hình thành và ộ ể phát tri n trong ho t đ ng. K t qu h at đ ng ch ph thu c vào trình đ phát ạ ộ ượ ả tri n kh năng đ ể
ư ẻ ạ ạ ọ
ự
ể ẩ ạ ủ ỏ ạ ườ ố ắ ạ ủ ẻ b. Đ c đi m sáng t o c a tr : ủ ự ẻ ề M i tr em đ u ti m n năng l c sáng t o, nh ng sáng t o c a tr ẻ ắ ườ ớ i l n, s sáng t o chính là khi tr b t ủ ề c mô ph ng m t đi u gì đó và th ng không có tính ch
ớ em không gi ng v i sáng t o c a ng ộ ướ ạ ầ đ u tái t o, b t ch đích.
ẻ ẻ ạ ủ
do, không c n thu t nh , không c n b t ch
ỉ
ế ượ ng t ả ể ổ ợ ớ ứ ứ ng t
ưở ậ ưở ạ ầ ấ ổ ạ Sáng t o c a tr không mang tính ch t t ng h p. Tr có th sáng t o ậ ầ ướ c, ờ ị ạ ỉ ệ i y u tô r i ứ ng s móc ghép theo cách riêng. L a tu i m m non là l a ả ỡ ổ ưở ượ ng bay b ng, kh ấ ả ạ ố ư i u, là m nh đ t m u m
ầ
ể ầ ắ ệ ự ộ đ t nhiên, có cách làm vi c t ạ ế ữ ớ ỗ ấ b t kì ch nào thi u trí nh , nh ng k ni m b r n n t ch còn l ạ ầ ẽ r c thì óc t ổ tu i tràn ng p c m xúc, phát tri n trí tò mò, trí t ậ ng m nh. Vì v y đây là giai đo n t năng liên t ạ ấ ể nh t đ gieo “m m” sáng t o. Ấ Ự Ề Ạ 2. TH C TR NG V N Đ .
ặ ể ủ ớ
ượ ả Năm h c 2018 – 2019 tôi đ c phân công gi ng d y l p
ẫ 2.1. Đ c đi m tình hình c a l p: ề ọ * V h c sinh: ỡ ạ ớ ẹ ổ
ớ ạ ớ ữ ề ọ ổ ố ọ ỏ . L p có t ng s 39 cháu, 100% h c sinh có
ố ượ ọ ẻ ớ M u giáo nh 4 – 5 tu i. Tr l p tôi khá ngoan, ham h c h i, nhanh nh n thích khám phá nh ng đi u m i l ộ ổ cùng đ tu i ề * V giáo viên: ng: 2 giáo viên. TĐCM: 2 giáo viên có trình đ S l ộ
ạ ọ đ i h c
ươ ự ệ ạ ươ ự ng trình: ả Th c hi n gi ng d y theo ch ng trình giáo
* Th c hi n ch ầ ụ d c m m non m i.
ệ ớ ậ ợ i:
ụ
ệ ằ
ượ ọ ậ ẻ ụ
2.2. Thu n l ỉ ạ ề ạ ủ ượ ự Đ c s quan tâm và ch đ o sát sao c a Phòng Giáo D c, t o đi u ấ ượ ề ữ ng c h c t p nh ng chuyên đ nh m nâng cao ch t l ủ ể ệ ượ c m c tiêu c a ngành ầ ủ ự ườ Tr
ọ ộ ớ
ễ ạ ả ườ ề
ể ượ ư ệ ạ
ki n cho chúng tôi đ ụ chăm sóc giáo d c tr , th hi n đ ế ị ụ ụ ớ t b ph c v ng l p xây d ng khang trang và đ y đ các trang thi ở ạ ộ cho các ho t đ ng. Không gian l p h c r ng, thoáng d t o các góc m . ầ ấ Khuôn viên nhà tr ng thoáng mát, sáng, xanh, nhi u cây c nh, góp ph n r t ả ớ ng cũng nh là giàu c m xúc t o hình cho l n trong vi c làm giàu các bi u t tr . ẻ
3/10
ề
ộ ề ế ạ ẩ ẻ t tình yêu ngh m n tr . Có kh năng t o hình t
ướ ưở ng, ch n đ tài phù h p kích thích trí t
ả ng t ể ạ ợ ạ ộ ọ ủ ẻ ệ ạ ạ
ờ ố t, bi ơ ậ ưở ng và kh i d y kh ả trong ho t đ ng t o hình đ đ t hi u qu . Đ c s ụ ỡ ủ ả ạ ồ
ạ ộ ạ ả B n thân là giáo viên có trình đ chu n v chuyên môn, có th i gian ế ệ t công tác lâu năm, nhi ả ề ị đ nh h ượ ự năng sáng t o c a tr ẻ ệ ậ giúp đ c a các b c ph huynh cho vi c làm đ dùng gi ng d y cho tr trong ho t đ ng t o hình.
ạ
ế ỹ ế 2.3. Khó khăn, h n ch : Giáo viên ch a bi t cách rèn và c ng c các k năng t o hình cho tr
ộ ố ẻ ớ ở ơ ể ề
ố m i ầ ế ự ẽ ẻ ạ ư n i khác chuy n v , ch a tin, kh năng c m bút v và tô màu tranh còn
ủ ư ạ ộ thông qua các ho t đ ng khác. M t s tr ạ ả ạ m nh d n còn nhút nhát thi u t ế ạ h n ch . ệ ổ ứ Vi c t ẩ ả ả ờ ch c các gi ạ ẻ ạ
ư ẫ ặ ủ ho t đ ng chung c a giáo viên còn gò bó, n ng ư phát huy tính sáng t o, ch a ế ậ ụ t t n d ng
ượ ứ ườ ẻ ể ẻ ạ ộ ệ ề ặ ẻ c h ng thú cho tr còn áp đ t tr theo khuôn m u, ch a bi ng xung quanh đ làm giàu các bi u t ề ế v k t qu s n ph m, ít t o đi u ki n cho tr gây đ môi tr
ố ệ ự ề ạ ể ượ ổ ng cho tr . ố 2.4. S li u đi u tra th c tr ng: T ng s là 39 cháu.
ộ N i dung ệ ự Th c nghi m S trố ẻ đ tạ K t quế ả %ỉ ệ T l
ẽ ạ ạ ặ
ả ả ả ố ẻ ố ẻ ố ẻ ạ 25 19 22 S trố ẻ ch aư đ tạ 14 20 17 K tế quả %ỉ ệ T l 35.9% 51,3 % 43,6 % 64,1 % 48,7 % 56,4%
ự ạ ạ 15 38,4% 24 61.6%
ẩ ầ S tr có s n ph m v đ t yêu c u ầ ẩ S tr có s n ph m n n đ t yêu c u ẩ S tr có s n ph m xé dán đ t yêu c u ầ ẻ Tr tích c c sáng t o trong ho t đ ngộ
ấ D a vào b ng đi u tra th c t
ả ầ ự ế ẫ ề ư ấ ề ạ ư ự ế
ư ố ợ
ể ạ t ph i h p các màu s c đ t o nên các s n ph m, kh ậ ư ế ạ
ả ẩ ạ ẩ gi ng d y t
ẻ
ủ ặ ự ẽ trên tôi th y nhi u bài v và n n c a ể ệ ư ẻ ư ạ t th hi n tr ch a đ t yêu c u, ch a h p d n, ch a có s sáng t o, ch a bi ả ắ ế ố ụ b c c tranh, ch a bi ả ề ế ẻ t nh n xét s n ph m t o hình. năng xé dán còn nhi u h n ch , tr ch a bi ạ ạ ự ế ả ề ệ ứ Qua quá trình nghiên c u tài li u v chuyên môn và qua th c t i ạ ả ể ộ ố ệ ớ l p tôi đã tìm ra m t s bi n pháp giúp tr phát tri n kh năng sáng t o cho ạ ộ ổ ẻ ẫ tr m u giáo nh 4 – 5 tu i trong ho t đ ng sáng t o
Ạ ỡ Ộ Ố Ệ ạ Ả
3. M T S BI N PHÁP PHÁT HUY KH NĂNG SÁNG T O Ổ Ạ Ộ Ẻ Ẫ Ỡ Ạ CHO TR M U GIÁO NH 45 TU I TRONG HO T Đ NG T O
HÌNH
4/10
ự ệ ườ ớ ọ ạ 3.1. Bi n pháp 1: Xây d ng môi tr ề ng l p h c sáng t o, có nhi u
ẻ ạ ộ ậ ệ nguyên v t li u cho tr ho t đ ng
ủ ố ẻ c s chú ý c a tr ẻ ướ tr
ế c h t tr ố ph i đ ấ ộ ậ
ượ ự Mu n thu hút đ ẹ ớ ượ ả ượ ố c s ng ở ớ ổ c thay đ i
ề ẻ ạ trong m t không gian đ p, sáng t o. Vì v y, tôi đã th ng nh t cùng v i cô ẹ ọ ớ l p s p x p, trang trí l p h c đ p, thoáng, góc t o hình luôn đ ậ ệ theo s ki n, có nhi u nguyên v t li u cho tr ho t đ ng.
ệ ạ ạ ộ ữ ả ẩ
ề
ẹ ủ ự ệ ể ậ ệ
ạ ộ
ế ậ ơ ớ ọ l p tôi r t h ng thú, thu hút t p trung h n khi l p h c
ẹ
ắ ế ự ệ ư ậ ủ ớ Góc ngh thu t c a l p tôi tr ng bày nh ng s n ph m đ p c a các ậ ố ề ẽ ặ cháu v các đ tài v , n n, xé, dán, r i các con v t…trong các s ki n, các ạ ế ả ậ ệ ừ ẩ ả các nguyên v t li u ph th i, các v t li u đ trong s n ph m cháu t o ra t ơ ạ ộ các góc ch i ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc. ả ẻ ở ớ => K t qu : 91% tr ạ có không gian đ p, sáng t o, nhi u nguyên v t li u. ả ờ ấ ứ ề ự ậ ệ ạ ế ệ ạ 3.2. Bi n pháp 2: Xây d ng k ho ch gi ng d y phù h p v i tr ợ ớ ẻ
ổ ề ươ ẻ
ủ ớ ạ
ể ằ
ẻ ủ ộ
ệ ạ ng pháp đ i m i, tôi luôn t o đi u ki n cho tr phát ề ẻ ả trong các đ tài t o hình ự ủ ẻ i xung ẻ ủ ạ ủ ạ ổ ậ ự ệ ế ạ ả ớ
ệ ộ Bi n pháp N i dung
ậ ồ ộ ủ ớ c a l p mình. ậ ụ V n d ng ph ạ ế ể ệ tri n và th hi n h t kh năng sáng t o c a tr ế ớ ẻ nh m phát huy tính tích c c c a tr , qua đó giúp tr khám phá th gi ơ quanh qua các giác quan c a tr giúp cho tr ch đ ng và sáng t o h n. ả B ng k ho ch gi ng d y c a các tháng v i các s ki n n i b t trong năm h c:ọ Thán g 9
ả ỉ ế ớ ụ
ạ ẻ ự 10
ừ
ặ
ị ượ ủ ẻ ạ ế Làm đèn l ng trong ngày T t ầ trung thu. Trang trí, t a, b y mâm ngũ qu ngày T t trung thu. Sáng t o cùng đôi bàn tay, bàn chân. ẹ ấ Làm hoa gi y t ng bà, m , ch , em gái.
ố ạ ẻ thu gom các NVL đ 11
ờ ọ ổ
ề ế ặ ứ ả ẻ
ạ ố ấ Trang trí c c, đĩa, qu t gi y ớ v i nhi u NVL khác nhau. Làm ư b u thi p t ng cô nhân ngày 20/11.
ư ầ 12
ặ ả ể ẻ ạ ộ ụ V n đ ng ph huynh mang các ấ ế ớ gi y bìa, non bia ... mang đ n l p. ố ế ợ ổ Ph i k t h p cùng v i ph huynh t ả ứ ầ ch c b y mâm ngũ qu . ể ệ ạ ạ sáng t o th hi n t o ra Cho tr t ứ các b c tranh t đôi bàn tay, chân. ạ ả Phát huy kh năng t o hình, trí ả ưở ng c a tr khi t o ra s n ng t t ph m.ẩ ể Cô và tr ị ẩ chu n b cho gi h c. T ch c cho làm theo nhóm, tăng kh năng tr ớ ợ sáng t o, ph i h p các nhóm v i nhau. ấ ấ ố ạ S u t m 1 s lo i gi y báo, gi y ho t đ ng. nhăn, sách cũ…đ tr
ậ Xé dán, n n các con v t bé ẽ thích. (Hình nh 1, 2). V quà 5/10
ộ ộ ấ ệ ẻ ẽ ặ t ng chú b đ i. v lên các ch t li u khác
ậ ỏ 1
ấ
ử ụ ạ ả ẻ Cho tr nhau. ư ồ Thu th p các đ dùng b đi nh : ằ Bàn ch i, lõi gi y…nh m kích thích ạ ờ t o hình, tr ả trong gi
ớ ố ợ 2
ằ
ầ ạ ệ ẻ ẽ ặ Cho tr v , n n, s d ng làm ố ồ ớ quen v i 1 s đ dùng t o hình ủ ư nh : Bút lông, bàn ch i, c qu … ả ả (Hình nh 3,4,5) . ạ ướ ổ c: T o ra hoa Th i màu n đào, mai. Trang trí cành hoa đào ngày T t.ế
ỗ
các NVL ph 3
ụ
ơ ế ả ừ phía ạ ộ ho t đ ng. Kích ứ ơ
4 tham gia tăng kh
ạ ế ừ Làm ĐDĐC t ả ạ ơ ồ th i t o ra các PTGT, đ ch i ự ạ t o trong các góc ch i. t ổ ớ ộ T ch c h i thi: “Bé v i môi ườ tr ứ ng”.
ầ
ồ ế ẽ 5
ươ ạ ượ ưở ặ Làm tranh t ng Bác H . V ả phong c nh quê h ng mình.
ng t ể ạ ẻ ế ứ
ụ Ph i h p v i ph huynh cùng làm ộ ả nh m tăng kh năng ho t đ ng ủ nhóm, tinh th n, trách nhi m c a m i cá nhân. Thu gom các NVL ph th i t ể ẻ ph huynh đ tr ạ ẻ thích tr sáng t o, h ng thú h n. ả ẻ Kích thích tr năng phát huy tính sáng t o, trách ạ ệ nhi m, tinh th n trong các ho t đ ng.ộ ả Phát huy h t kh năng t o hình ủ ng và c a tr thông qua trí t ứ ẻ ố v n ki n th c tr có đ t o ra b c tranh.
ế ợ ổ ỹ
ớ ứ ờ ạ đ t trong gi
ả ừ ệ ẻ ớ ả ự ấ ạ ủ ế ủ ế ạ ạ ạ => K t qu : T vi c xây d ng k ho ch phù h p v i l a tu i và k năng t o ẻ ạ hình c a tr l p tôi. Tôi th y 92% tr t o hình tăng cao, phát ẻ huy h t kh năng sáng t o c a tr ngày càng phong phú đa d ng.
ệ ử ụ ự ồ ẹ ạ
3.3. Bi n pháp 3: S d ng đ dùng tr c quan đ p đa d ng, phong ấ ẫ
phú, h p d n: ố ồ ẹ
ẩ ẩ ẫ ẻ ạ ợ ả ẩ ả ẹ ủ
ộ ở ộ
ẻ ự ả (Hình nh 6)
ẽ ứ ố
ồ
ẻ ư ầ ề ả ụ ữ ứ ấ
ả ậ
ề ộ ả ề c nhi u c m xúc, v n hi u bi
ạ ủ ẻ ẫ Mu n tr t o ra s n ph m đ p và phong phú thì đ dùng tranh m u, ả ẹ ậ v t m u, tranh g i ý ph i đ p c a cô ph i đ p, chu n và mang tính th m mĩ. ữ ắ ự ỡ ẻ thu hút b i các màu s c r c r , nh ng hình thù ng nghĩnh sinh đ ng, Tr ợ ẻ ớ ắ ẻ ướ d i m t tr cái gì cũng m i m , cũng g i cho tr s tò mò. ằ ờ ọ ẽ h c v , ngoài các b c tranh b ng đó, mu n thu hút tr vào gi Vì l ệ ậ ề ướ c, màu sáp, tôi còn s u t m nhi u tranh ngh thu t, tranh dân gian, màu n ư ấ ệ ằ tranh Đông H ...và làm thêm nhi u tranh b ng các ch t li u khác nhau nh : ả ạ ạ (Hình nh 7) . Nh ng b c tranh Đ t sét, lá cây, các lo i h t, v i v n và len… ẻ ể ẻ ả ắ ề đó đ u đ m b o v n i dung, màu s c đ tr quan sát và nh n xét, giúp tr ế ủ ể ỹ ượ ố t c a tr đ th hi n trong tranh tích lu đ ượ ưở ượ ừ ẽ ủ v c a mình. T đó phát huy đ c trí t ẻ ể ể ệ ng sáng t o c a tr . ng t
6/10
ả ẻ ớ ậ
ệ ả ưở ữ ề ấ ng trong các gi
ắ ấ ấ ế => K t qu : Qua bi n pháp này tôi th y tr l p tôi r t thích thú, t p trung, b t ờ ạ ẫ ẩ ầ ạ đ u t o ra nh ng s n ph m h p d n, có nhi u ý t t o hình.
ứ ứ ổ ệ ẻ 3.4. Bi n pháp 4: Thay d i hình th c vào bài gây h ng thú cho tr :
i v a khó vì tr
ữ ượ ự c s chú ý c a tr ề ẻ ừ v a d l ớ ễ ễ ạ ừ ữ ẻ ấ ộ ủ ư
ứ ạ r t hào , nh ng d chán v i nh ng gì quen thu c. Vì ng xuyên thay đ i hình th c vào bài m t cách linh ho t sao cho
ủ ẫ ộ
Thu hút đ ướ ứ h ng tr ậ v y, tôi th sinh đ ng, h p d n, thu hút s chú ý c a tr vào gi ầ ớ ạ c nh ng đi u m i l ổ ườ ự ấ ể ế ọ ơ ẻ ấ ẫ ộ ộ ờ ọ h c Đ góp thêm ph n sinh đ ng và h p d n cho ti t h c h n và m i l ớ ạ
ố ộ ơ ầ ể ớ ề
ồ ộ
ươ ẻ ế ẻ ủ
ơ L ng ghép các ch ứ ổ ứ
ạ
ệ ả
ẻ ớ ứ ế ạ
ổ ứ ạ ộ ủ ố tôi ư đ a các trò ch i dân gian, câu đ , bài hát có n i dung g n v i đ tài đ cho cháu ể ắ ng trình quen thu c giành cho thi u nhi đ kh c sâu h n. ờ ự ạ ạ t o hình th c thi đua kích thích tr sáng t o, thu hút s chú ý c a tr vào gi ế ế ơ ọ ớ ườ ộ ọ t k các trò ch i h c h c. T ch c các cu c thi trang trí môi tr ng l p, thi ạ ả ẻ ộ ậ t p cho các bé. Qua cu c thi giúp cô và tr kích thích kh năng sáng t o và t o ể ệ (Hình nh 8). ẻ ượ ề c th hi n đi u ki n cho cô và tr đ ứ ổ ả => K t qu : Khi tôi thay đ i hình th c vào bài, tr l p tôi đ t 98 % h ng thú, cu n hút vào các ho t đ ng c a tôi đang t ch c.
ệ ạ ầ ả ẩ 3.5. Bi n pháp 5: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n ph m,
ủ ạ ủ ậ ạ ẻ ế d y tr bi t cách nh n xét bài c a mình c a b n:
ứ ẻ ẩ ả ạ ể ủ Khi đánh giá s n ph m t o hình c a tr tôi luôn căn c vào các đi m
sau:
ổ ặ ể ể ứ
ờ ọ ấ ặ
ụ
ợ ữ ữ
ể ạ ộ ủ
ừ ư ạ ượ c và ch a đ t đ ẻ
ộ ự ư ự ế ượ ự ự ủ ố ệ ở ể ặ + Đ c đi m tâm sinh lí l a tu i. Bên c nh đ c đi m tâm sinh lý thì ả ự ho t đ ng cũng r t quan tr ng. ầ ạ ộ ho t đ ng quá mà c n ụ ự đó d a vào nh ng m c tiêu đó đ đánh giá ạ c. D a vào n i dung c a ho t đ ng t o ừ ả ộ ầ ủ ế c s chuy n bi n rõ r t
ạ
ủ ẩ ả nh n xét s n ph m c a b n hay c a mình, tôi đã s
ạ ạ ộ ụ ầ c n ph i d a vào m c tiêu đ t ra trong gi ờ ề ồ Không nên quá ôm đ m quá nhi u m c tiêu trong 1 gi ụ ư đ a ra nh ng m c tiêu phù h p, t ạ ượ ẻ cái gì tr đã đ t đ ể hình đ đánh giá năng l c c a tr , cũng nh s ti n b d n c a quá trình t ể ấ ế ọ ầ đ u năm h c cho đ n cu i năm đ th y đ kh ẻ năng t o hình trên tr . ẻ ậ ạ Khi d y tr ở ướ ỏ ợ ạ ề
ẫ ng d n tr ắ ả
ệ ỹ ả ế ể ả ề ộ ệ ư ợ ộ ủ ử ậ ủ ẩ ậ ẻ ụ nh n xét v tác ph m ngh thu t c a d ng câu h i g i m , h ẻ ủ ạ ẩ ố ụ tr , c a b n v n i dung, màu s c, b c c… và ph i quan sát k s n ph m. ẩ ẻ ạ ế t đ s n ph m N u ch a hoàn thi n thì g i ý cho tr t o thêm m t vài chi ti
7/10
ơ ộ ư ậ ề ầ ẻ ẽ ế s bi ả ậ t cách nh n xét s n
ắ ưở ỹ
ề ể ẽ ạ ng t ủ ừ ạ
ấ
ẻ ế ủ ủ ậ ẻ ạ t cách đánh giá, nh n xét bài c a mình, c a b n.
ơ ẹ đ p h n, sinh đ ng h n. Nhi u l n nh v y tr ph m. ẩ Ví d 1:ụ Đ tài “S c màu di u kì” K năng: Phát tri n trí t ượ ể ệ ng, tính ữ hình c a bàn tay, in sáng t o đ v t o thành nh ng bông hoa mà tr thích t ể ạ ẻ ử ụ ngón tay, ch m tăm bông. Tr s d ng linh ho t bàn tay, các ngón tay đ t o ạ (Hình ra b c tranh. Tr bi ả ứ nh 9)
ể ệ ả ạ 3.6. Bi n pháp 6: Kích thích phát tri n kh năng t o hình cho tr ẻ ở
ọ ọ ơ
ệ ổ ố ể ả
ụ ậ ợ ờ
ạ ộ ổ ể ạ ừ ệ
ơ ườ ệ
ườ ề m i lúc m i n i t o đi u ki n cho tr ti p xúc th ng thiên nhiên muôn hình muôn v . ở ọ ọ ơ ạ ng xung quanh, môi tr
m i lúc m i n i: Ở ẻ tr 4 5 tu i v n kính nghi m phong phú. Đ phát huy kh năng ủ ề ạ ẻ sáng t o và ni m say mê ho t đ ng c a tr tôi đã t n d ng th i đi m h p lý ạ ộ trò chuy n bu i sáng hay ho t đ ng vui ch i, đi d o, đi thăm trong ngày t ớ ẻ ế ng xuyên v i môi quan ẻ (Hình nhả ườ tr 10)
ồ ộ ẻ
ẻ ồ ơ ừ ệ Cô đ ng viên tr làm đ dùng đ ch i t ạ ậ ệ ậ ề ẻ ả
ệ ả ẩ
ẻ ở ọ ủ ể ả ạ
ể ạ ế ọ ơ ả ẻ ớ ủ ả b t c đâu tôi có th m i lúc, ể
nhi u nguyên v t li u khác ệ ề ạ nhau đ kích thích tr sáng t o. T o đi u ki n cho tr tr i nghi m, t p trung, ậ sáng t o ra s n ph m ngh thu t. => K t qu : Khi kích thích phát tri n kh năng t o hình c a tr ở ấ ứ ế m i n i, tr l p tôi đã phát huy h t kh năng c a mình d yạ
ạ ả ệ ệ Ứ ụ
ạ ể 3.7. Bi n pháp 7: ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y: ng tài li u phong phú cho môn t o hình, tôi th
ạ ế ệ ả ườ ẫ ng xuyên tìm ườ ng
ườ ư ầ ụ ng d n tr . Th ẻ (Hình nh 11)
ứ ẻ ế ớ
ẻ
ả ế ợ ườ ắ ắ ủ ữ ẻ ả ạ Khi cho ng nét, màu s c c a tranh. ể
ượ c quan sát xem cô giáo
ệ ẫ Đ tăng c ể ướ ki m, s u t m hình nh trên m ng, trên đĩa… đ h ạ ệ xuyên ng d ng các công ngh thông tin vào gi ng d y tr . Cho tr xem tranh trên màn hình máy chi u k t h p v i đàm tho i: ắ ủ ỏ ề ỹ ặ tr quan sát tranh, tôi đ t câu h i v k năng, đ ẻ ề ỏ ẻ ự ặ đ t câu h i, nói lên nh ng th c m c c a tr v tranh đ Sau đó, tôi cho tr t ẻ ẫ ướ ế ng d n tr thêm. giáo viên bi t và h ế ự ứ ẻ ớ ả => K t qu : 98 % tr l p tôi h ng thú, tích c c khi đ ướ ng d n thông qua các công ngh thông tin h
ệ ố ế ợ ụ ớ ậ
ệ ạ ứ ự ạ
ạ ộ
ỏ ể ạ ổ ụ ế ề ạ ọ ờ 3.8. Bi n pháp 8: Ph i k t h p cùng v i các b c ph huynh: ẻ Vi c t o h ng thú và nâng cao tính tích c c và sáng t o cho tr trong ườ ho t đ ng t o hình, gia đình cũng đóng vai trò không nh . Giáo viên th ng ẻ ẽ ặ xuyên trao đ i, tuyên truy n đ n ph huynh ch n th i đi m d y tr v , n n,
8/10
ể ể
ộ ế ủ ỹ i xung quanh đ tích lu ậ
ồ ọ ọ ẻ ạ ệ ư ị ự ố ấ ề ế ớ ụ ộ ệ
ụ ụ ộ ố ở Ở ụ m c ph l c) ậ ệ nguyên v t li u m : (
Ế
ớ ấ ẻ ấ ứ
ệ ạ ạ ẩ
ề ẻ ắ c t… và tích c c cho tr tìm hi u nhi u v th gi ẻ ậ ứ kinh nghi m, v n ki n th c cho tr . V n đ ng ph huynh ng h nguyên v t ể ệ li u nh l ch, gi y báo cũ, chai l … đ tăng h c li u, đ dùng cho tr t o hình. ơ ừ * M t s trò ch i t Ả 4. K T QU . ự ạ ộ ư ẻ ả ả ạ ằ
ệ ẻ ả ệ ậ ơ ộ ố ệ Trong quá trình th c nghi m v i m t s bi n pháp, tôi th y tr r t h ng thú ấ và say mê vào ho t đ ng t o hình và r t thích t o ra s n ph m theo ý mình. ẩ Các bi n pháp đ a ra nh m phát huy kh năng sáng t o cho tr , s n ph m ủ c a tr đa d ng, phong phú, mang tính ngh thu t h n.
ượ ệ ấ ậ ớ c phong cách ngh thu t lên l p, thu hút tr ẻ
ẻ ạ ạ c nhi u kinh nghi m qua cách d y tr sáng t o trong ho t
ượ
ượ ư ầ ườ ặ ng cho tr ho t đ ng t các góc, đ c bi
ệ ể ạ ố ở t ẵ ụ ề ễ
ạ ệ ạ ủ ẻ ề ứ c nhi u b c tranh mang tính sáng t o c a tr . ạ ẻ ạ ộ t là t o hình. ậ ệ ậ ệ ạ ẩ ạ
ạ ộ ạ ạ ạ ề ả 4.1. V b n thân: Tôi th y mình đã nâng cao đ ế ọ ứ h ng thú tham gia vào ti t h c. ề Tôi đã rút ra đ ạ ộ đ ng t o hình, s u t m đ ạ ượ c môi tr T o đ ả ậ Tôi đã t n d ng các nguyên v t li u s n có, d tìm đ t o ra nhi u s n ph m t o hình mang tính ngh thu t, phong phú, đa d ng, nâng cao tính tích ẻ ự c c phát huy kh năng sáng t o cho tr trong ho t đ ng t o hình.
ả ề ẻ ổ ố ố 4.2. V tr : T ng s 39 cháu. Cu i năm:
ố ẻ ạ S tr đ t
ả Số ngượ l 37 T lỉ ệ % 94,8% Số ngượ l 2 T lỉ ệ % 5,2%
ố ẻ 35 89,7% 4 10,3%
ạ
ố ẻ ả 32 82,0% 7 18%
ầ ẩ ầ
ẻ 30 76,9% 9 23,1%
ộ N i dung Th cự nghi mệ ẽ ạ ẩ ố ẻ S tr có s n ph m v đ t yêu c u ầ ặ ẩ ả S tr có s n ph m n n đ t yêu c u S tr có s n ph m xé dán ạ đ t yêu c u ạ ự Tr tích c c sáng t o trong ạ ộ ho t đ ng ố ẻ ư ạ S tr ch a đ t So sánh v iớ ầ đ u năm Tăng: 30,7% Tăng 41 % Tăng: 25,6% Tăng: 38,5%
ẽ ạ ế ầ ẩ
ấ ố ẻ ự ủ ả ẻ ả ờ ả ệ Qua b ng k t qu chúng tôi th y s tr có s n ph m v đ t yêu c u tăng ự lên rõ d t, đó là nh có s tích c c c a cô và tr đã
9/10
ề ụ 4.3. V ph huynh:
ứ ệ ạ ả ọ
ậ ẻ ẫ ạ c t m quan tr ng c a vi c phát huy kh năng sáng t o cho ẻ
ế ả ệ ể ộ ủ ượ ầ Nh n th c rã đ ạ ộ ỡ tr m u giáo nh 4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình. Thông qua đó giúp tr ề phát tri n m t cách toàn di n. Đóng góp v nguyên li u ph th i
Ậ Ế ổ ệ Ế Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH .
ế ậ
ệ ạ ộ ứ ạ ậ ặ ộ
1. K t lu n: ạ ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng nh n th c đ c bi ọ ạ ộ ạ t mang tính ố ớ ự
ượ ẻ ề ng t
ả ạ ộ ố ưở ng sáng t o. i xung quanh cu c s ng con ng
ạ sáng t o.ạ Ho t đ ng t o hình có vai trò quan vô cùng quan tr ng đ i v i s ả ể ủ phát tri n c a tr v kh năng quan sát, trí t ế ớ ẻ ạ T o hình giúp tr ph n ánh th gi ẫ ẻ ượ ườ i ử c th
ệ
ể ắ
ấ ộ m t cách đa d ng, phong phú và h p d n. Thông qua t o hình tr đ ả ạ ể ệ ứ s c mình trong vi c th hi n và c i t o th gi ầ ầ Là giáo viên m m non thì c n n m đ ể ế ớ ượ ủ ặ ẻ ạ ặ
ể ấ ể ả ạ ạ ủ i riêng c a mình. ở ẻ tr , c đ c đi m tâm sinh lí ệ ầ ư t là c n đ a các ạ ạ ộ t nh t đ phát huy kh năng sáng t o trong ho t đ ng t o hình
ề ố ẻ ở ọ ọ ơ ặ ỹ đ c đi m v phát tri n các k năng t o hình c a tr . Đ c bi ệ bi n pháp t cho tr m i lúc, m i n i.
ệ ọ
ọ ậ ệ
ẻ ẫ ạ ả
ạ ộ ệ ổ ư ọ
2. Bài h c kinh nghi m: ự ứ Qua quá trình nghiên c u, h c t p, rèn luy n, tìm tòi khám phá và th c ệ ệ hi n các bi n pháp trên vào vi c phát huy kh năng sáng t o cho tr m u giáo ệ ạ ỡ nh 4 5 tu i trong ho t đ ng t o hình tôi đã rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau:
ặ ể ả 1. Giáo viên ph i n m đ
ạ ượ ạ ả ắ ạ ộ năng sáng t o trong ho t đ ng t o hình c a tr
ượ t cho tr ng t
ủ ứ ể ạ ế ạ ườ ẻ ố ạ ấ ả ứ ậ c đ c đi m nh n th c, tâm sinh lí và kh ộ ổ ẻ ở ừ t ng đ tu i. 2. Cô giáo ph i đi sâu nghiên c u đ t o ra đ c môi tr ự t t o c m xúc cho tr ẻ ả khi t o ra s n
ạ ộ ẩ
ổ ứ ạ ờ ả ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi ph m sáng t o. 3. Th
ch c cho tr đi d o ngoài tr i, quan sát môi tr ỏ ể ạ
ẻ ể ẻ ượ ế ủ ể đ
ộ ạ ườ ườ ẻ ng xuyên t ng ặ ẻ xung quanh tr , trong quá trình đi d o cô luôn luôn đ t ra các câu h i đ kích ữ thích tính tò mò ham hi u bi c nói lên nh ng suy nghĩ t c a tr , đ tr ủ c a mình.
ứ ủ ự ề ả ậ ọ ớ ợ 4. L a ch n các đ tài phù h p v i kh năng nh n th c c a tr t ẻ ạ ớ i l p
mình.
ự ậ ậ ạ ồ 5. S u t m đ dùng tr c quan, v t th t đa d ng phong phú, k t h p s
ư ầ ệ ứ ể ế ợ ử ớ ẻ ụ d ng công ngh thông tin đ gây h ng thú và kích thích tính tò mò v i tr .
10/10
ổ ứ ứ ố
ạ ạ ấ ể ế ộ ờ ồ 6. Luôn thay đ i hình th c gây h ng thú, t o tình hu ng b t ng , l ng ự
ng trình thi u nhi m t cách linh ho t, nh nhàng đ thu hút s ẻ ướ ế ả ghép các ch chú ý c a tr t o tâm th tho i mái cho tr b ẹ ạ ộ c vào ho t đ ng.
ươ ẻ ạ ử ụ ử ụ ạ ủ ỏ 7. S d ng linh ho t giáo c tr c quan. Cô luôn s d ng các câu h i
ụ ự ệ ở
ớ ố ạ ấ ụ ữ ế ợ ẻ m , kích thích tính tò mò, phát huy trí tu cho tr . ươ ng pháp d y gi a 2 cô, k t h p v i ph huynh.
ư ề ấ 8. Th ng nh t ph ị ế 3. Khuy n ngh : ệ Sau khi th c hi n sáng ki n này, tôi xin có ý ki n đ xu t nh sau:
ổ ớ
ầ ở ế ồ ơ ồ ệ ơ ể ớ ậ ồ
ấ ư ạ ế ế ự ế ị ồ t b đ dùng, đ ch i, nguyên li u cho l p. + BGH c n b sung thêm trang thi ề + PGD m các l p t p hu n v chuyên môn, làm đ dùng đ ch i đ nâng cao ki n th c và kĩ năng s ph m cho giáo viên.
ệ ủ c t m quan tr ng c a vi c phát huy kh Đ i v i giáo viên:
ể ượ ầ Hi u đ ổ ọ ạ ẻ
ố ư ể ạ ệ ố ạ ộ ứ i u đ t o h ng thú và phát huy t
ứ ả ố ớ ọ ừ ạ năng sáng t o cho tr 4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình, không ng ng h c ỏ i đa tính sáng h i tìm ra các bi n pháp t ẻ ạ t o cho tr
ộ ố ệ ả ạ Trên đây là “M t s bi n pháp phát huy kh năng sáng t o cho tr
ạ ổ
ẫ ấ ỡ ượ ự ồ
ẻ ầ ườ ng m m non. ấ ệ c s đóng góp ý ki n c a các ch em đ ng nghi p và các c p ơ ế ượ ể ả ạ ộ ị ủ ế ỉ c hoàn ch nh h n.
ả ơ m u giáo nh 4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình” trong tr R t mong đ ạ lãnh đ o đ b n sáng ki n đ Xin chân thành c m n!
Long Biên, ngày 22 tháng 3 năm 2019 ườ ế t i vi Ng
ầ ị Tr n Th Mai Loan
11/10
Ụ Ụ PH L C 1. Tranh minh h aọ
ữ ả ộ Hình nh 1: Nh ng chú cá ng nghĩnh
ẻ ấ ừ ả ướ ạ Hình nh 2: T tăm bông tr ch m màu n c t o ra cành hoa lan
12/10
ả Hình nh 3: Mình cùng in ngón tay nào
ả ặ Hình nh 4: In hình bàn tay “Bông hoa t ng cô”
13/10
ữ ắ ả Hình nh 5: Nh ng chú cá s c màu
ả Hình nh 6: Chú chim đáng yêu.
14/10
ư ầ ả ồ Hình nh 7: S u t m tranh Đông H
ư ả ế ế ồ ồ ơ ạ Hình nh 8: Tr ng bày thi t k đ dùng đ ch i sáng t o
15/10
ả ắ Hình nh 9: S c hoa mùa xuân
ả ạ
Hình nh 10: Các bé quan sát, thu ho ch rau 16/10
ướ ẫ Hình nh 11: Các bé chăm chú xem cô h ng d n
ộ ố ả ơ ừ ậ ệ 2. M t s trò ch i t
ở nguyên v t li u m : ạ ơ Trò ch i 1: Lá t o ra hoa
ụ a. M c đích:
ả ự
ể ư ể
ả
ượ ẻ duy tr c quan hình nh cho tr . ả ạ ở ẻ tr óc sáng t o, kh năng t ướ ắ ng màu s c, kích th
Phát tri n t ạ ở ẻ tr . Phát tri n kh năng tri giác, so sánh, phân lo i ượ ưở ng. ng t Hình thành ẻ ạ ố ủ C ng c hình t c, hình d ng cho tr . ẩ ị b. Chu n b : ạ ươ i to nh khác nhau…)
ộ ố ạ ạ ỏ ấ Các lo i lá ( lá khô, lá t ồ M t s lo i h t, h dán, kéo, gi y…
ơ ơ ặ ẻ ứ ứ ơ ớ
ạ
ọ ể ắ
ố ặ ữ ẻ ặ ơ ở ạ Trò chuy n v i tr v tên g i, màu s c, hình d ng 1 s đ c đi m các ể c, cho tr so sánh, phân lo i nh ng đ c đi m
ỏ
ượ ế c x p thành hoa.
c. Cách ch i:ơ Hình th c ch i: Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr ch i v i hình th c thi góc thiên nhiên, góc t o hình. đua. Ch i ướ ớ ẻ ề ệ B c 1: ạ ạ ượ ẻ ư ầ lo i lá mà cô và tr s u t m đ ạ ố ữ gi ng và khác nhau gi a các lo i lá: Lá tròn, lá dài, to, nh ,… ạ Cho tr xem tranh các lo i lá đ ạ ừ ữ nh ng lo i lá. ẻ ế ẫ ẻ X p hoa t ướ ế
ạ ố ớ ở
ẻ ự ế ề ầ ế ẻ ể ế ướ B c 2: Cô h ế x p cành và lá. Con nhìn vào tranh xem cái lá này gi ng v i cái lá nào ử ồ ẫ m u( có th cô x p cho tr xem r i cho tr t ng d n tr x p: Con x p cánh hoa t o thành bông hoa sau đó trong ẻ x p). Sau nhi u l n th sai tr
17/10
ỏ ế ạ ớ ớ ệ ữ i v i nhau thành bông
ầ i v i nhau thành bông hoa to.
ả ả
ệ ẻ ề ầ ẻ ả ự ử trong đàu, qua nhi u l n th sai tr đã có kinh nghi m, tr
ề ỏ ạ ượ duy tr c quan hình nh vì tr ph i d a vào hình nh bông hoa đã ẻ ượ c bông hoa to, nh , nhi u cánh, ít ánh khác
ơ
ề ấ ướ các ch đ : đ ng v t, góc t o hình, thiên nhiên…
ng ch i: ậ ầ ủ ượ ơ ở ẻ ậ ẻ ề ạ ng t ề ạ ng sáng t o ra nhi u lo i hoa khác nhau, nhi u
ủ ề ự ơ ở ạ ậ ở ườ ch đ th c v t, góc t o hình, môi tr ng xung quanh,
m i có kinh nghi m trong đ u là nh ng lá nh x p l ế ạ ớ ữ ỏ hoa nh , nh ng lá to x p l Phân tích: ự ư Đây là t ở quan sát đ c có suy nghĩ, so sánh và t o ra đ nhau. Đ xu t h ạ ủ ề ộ Ch i Tr ch m: làm theo yêu c u c a cô. ẻ ưở t nhanh: Tr Tr cánh, ít cánh… ướ H ng m : Ch i h i,…ễ ộ các l
ộ ạ ạ ậ ố ừ ơ ố Trò ch i 2: H t h t t o ra 1 s con v t s ng trong r ng
ụ a. M c đích:
ả ự ẻ duy tr c quan hình nh cho tr .
ộ ạ ể ế ữ ẻ
ả
ượ ả ạ ở ẻ tr óc sáng t o, kh năng t ướ ắ ng màu s c, kích th
ể ư Phát tri n t ẻ ế ậ t dùng h t h t đ x p thành nh ng con v t mà tr tích. Tr bi ạ ở ẻ ể Phát tri n kh năng tri giác, so sánh, phân lo i tr . ượ ưở Hình thành ng. ng t ẻ ạ ố ủ c, hình d ng cho tr . C ng c hình t ẩ ị b. Chu n b :
ạ ư ạ ậ ạ ộ ạ ộ ạ ượ c nhu m màu( h t d a, đ u, g o, h t mè…)
ồ
ườ ủ ậ ố Các lo i h t h t đ ấ H dán, gi y,… ẽ ề ơ Tranh v v n i môi tr ng s ng c a các con v t.
c. Cách ch i:ơ
ứ
ơ ả ớ ặ ơ Hình th c ch i: Ch i c l p. Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr ch i v i hình th c thi đua.
ớ ọ v tên g i, nh n bi
ẻ ơ ớ ạ góc toán, góc t o hình, môi tr ẻ ề ố ậ ứ ườ ng xung quanh. ậ ế ượ t d ộ ấ ạ ố ở ủ ạ
ể ỏ ẻ ướ ừ ọ
ạ ộ ạ ượ ế ề ậ ố ố c x p thành 1 s con v t s ng
ơ ơ ở Ch i ệ ướ B c 1: Trò chuy n v i tr c c u t o bên ngoài, ậ ố c, hình dáng và 1 s t p tính( v n đ ng, ăn, ) c a 1 s con v t s ng kích th trong r ng: con voi, con c p, con sóc, con nai…Cô dùng câu đó đ h i tr đó là con gì?... ẻ Cho tr xem tranh v các lo i h t h t đ trong r ng.ừ
18/10
ừ ộ ạ ừ ữ nh ng h t h t. ậ ố X p 1 s con v t s ng trong r ng t
ẫ
ữ ạ ộ ạ ế ướ ừ
ẽ ẵ ế
ệ ạ ạ ữ
ộ ế ẻ ự ọ ẻ ổ ầ ừ ạ ậ ồ ẽ ẻ ỗ
ẻ ẻ ớ ạ ậ ỏ ề
ả ự ư ố
ả ẻ ọ ậ ọ
ề ầ ẻ ở
ậ ắ ạ ọ
ẻ ẻ
ơ ố ế ướ B c 2: ẻ ế * Cô h ng d n tr x p: ề ch n các lo i h t, h t x p đ u T nh ng tranh cô v s n, cô cho tr t ề lên các hình mà tr thích( n u không thích, tr đ i lo i h t khác…) Sau nhi u ử ầ l n th sai tr m i có kinh nghi m trong đ u là nh ng h t d u màu xanh thì ế ở đâu, h t đ u ph ng x p ch nào… T đó tr quét h lên hình v , dùng x p ậ ộ ạ h t h t dàn m ng đ u lên hình các con v t. * Phân tích: ự ẻ ả duy tr c quan hình nh vì tr ph i d a vào hình nh 1 s con Đây là t ự ộ ạ ể ể ự ừ ậ ố v t s ng trong r ng đ l a ch n h t h t đ dán lên con v t mà tr ch n, d a ệ ử ả trong đàu, qua nhi u l n th sai tr đã có kinh nghi m, vào hình nh đã có ạ ạ ự tr suy nghĩ, so sánh, l a ch n màu s c các lo i h t, sau đó t o ra con v t mà tr thích. * Đ xu t h ng ch i:
ẻ ưở ưở ề ầ ủ ng sáng t o ra nhi u con v t s ng trong r ng.
ạ ố ừ ng t ẻ ề ấ ướ ẻ ậ ẻ ẻ Tr ch m: làm theo yêu c u c a cô. ừ ạ Tr nhanh: tr t Tr làm xong, cho tr hát bài “ con voi”, bài “ Ta đi vào r ng xanh”.
ở
ườ ố ươ ế góc t o hình, môi tr ng xung quanh, đ m s l ậ ố ng các con v t s ng
ướ * H ng m : ạ ơ ở Ch i trong r ng.ừ
ơ ươ ệ ắ ộ ạ Trò ch i 3: N p h p t o ra các các ph ng ti n giao thông
ụ a. M c đích:
ả ự ẻ duy tr c quan hình nh cho tr .
ộ ắ ể ế
ả
ượ ả ạ ở ẻ tr óc sáng t o, kh năng t ướ ắ ng màu s c, kích th
ể ư Phát tri n t ẻ ế t dùng n p h p đ x p các PTGT. Tr bi ạ ở ẻ ể tr . Phát tri n kh năng tri giác, so sánh, phân lo i ượ ưở ng. ng t Hình thành ẻ ạ ố ủ C ng c hình t c, hình d ng cho tr . ẩ ị b. Chu n b : ộ ướ ạ ắ ắ ố c su i…)
ẫ ắ ữ N p h p các lo i( n p s a, n p chai n ề Tranh m u v các PTGT.
ứ ặ
ẻ ơ ớ ự ạ c. Cách ch i:ơ ơ ứ * Hình th c ch i: ơ ả ớ Ch i c l p. ơ Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr ch i v i hình th c thi đua. ơ ở Ch i góc t o hình, góc xây d ng.
19/10
ớ ộ ạ ắ ệ Trò chuy n v i tr
ệ ng ti n giao thông đ
ọ ủ
ẻ ề ậ ướ v nguyên v t li u là n p h p t o thành các B c 1: ườ ệ ượ ộ ắ ề PTGT, trò chuy n v màu s c, tên goi ( ph ng b , ắ ườ ẻ ư ầ ộ ạ ắ đ ng s t…) tên g i c a các lo i n p h p mà cô và tr s u t m ạ ượ đ ệ ườ ủ ng th y, đ c, so sánh, phân lo i.
ạ ẻ ề ắ Cho tr xem tranh v n p h p t o ra các lo i PTGT.
ắ
ầ ướ
ầ ộ ạ ộ ướ : X p n p h p thành các PTGT. ế ẻ ẫ ng d n tr làm: ể ẻ ế
ư ế ế con xem đ u xe hình gì? Đuôi xe x p nh th nào?... ả ư ẻ duy trong đ u và ệ ử ề ự ệ ẻ ớ
ả ự ư ự ẻ ả ả
ề ầ ượ ẻ ầ ớ ạ duy tr c quan hình nh vì tr ph i d a vào hình nh các lo i có c và ghi nh trongđ u,qua nhi u l n th và sai, tr
ươ ạ ệ ử ng ti n khác nhau.
ơ
ầ ủ
B c 2 * Cô h ợ cô g i ý đ tr x p. Trong quá trình th c hi n tr ph i t ế x p ra bên ngoài, qua nhi u làn th sai tr m i có kinh nghi m. * Phân tích: Đây là t PTGT quan sát đ ệ ẻ kinh nghi m, tr suy nghĩ, so sánh, …t o ra các ph ề ấ ươ ng ch i: * Đ xu t h ẻ ậ ẻ ưở ề ạ ng t
ế ng sáng t o ra nhi u PTGT khác nhau, x p ơ ạ ộ ư ề Tr ch m: làm theo yêu c u c a cô. ẻ ưở t Tr xong tr phân nhóm PTGT, d a chúng v đúng n i ho t đ ng.
ề ệ nhanh: tr ẻ ướ ở * H ng m : ơ ở ủ ề Ch i ch đ giao thông, ngh nghi p.
Ệ Ả
ươ ế ệ ổ ứ ạ ộ IV. TÀI LI U THAM KH O. 1. Tài li u ti ng Vi ng pháp t
ủ ệ Ph t: Ị
ườ ị ạ ị i d ch Ph m Th Phúc, NXB B.Gxamarulova, ng
ụ ẻ ầ ạ ch c ho t đ ng t o hình cho tr m m Ỷ non c a PGS.TS. LÊ TH THANH THU . ế ệ 2. Tìm ki m tài li u trên trang Google. ả ơ ẻ 3. Trò ch i tr em, tác gi Giáo d c TP. HCM, 1986.
20/10
̣ ̣
ộ
MUC LUC N i dung
Ấ Ề
Ế ậ
ả ạ Trang 1 2 2 3 4 TT Ề Ấ Ặ I. Đ T V N Đ Ả II. GI I QUY T V N Đ ơ ở 1. C s lý lu n ề ấ ạ ự 2. Th c tr ng v n đ ẻ ộ ố ệ 3. M t s bi n pháp phát huy kh năng sáng t o cho tr
ạ ộ m u giáo nh 45 tu i trong ho t đ ng t o hình
ổ ự ẫ ệ ạ ớ ọ ườ ạ 4 ỡ 3.1 Bi n pháp 1: Xây d ng môi tr ng l p h c sáng t o,
ề
ậ ệ có nhi u nguyên v t li u cho tr ho t đ ng ạ ự ẻ ạ ộ ả ế ạ ợ 5 Xây d ng k ho ch gi ng d y phù h p ệ 3.2 Bi n pháp 2:
ử ụ ự ẹ ớ ẻ ủ ớ v i tr c a l p mình ệ 6 ạ ồ 3.3 Bi n pháp 3: S d ng đ dùng tr c quan đ p đa d ng,
ấ ẫ phong phú, h p d n:
ệ ạ ả 6 ầ 3.4 Bi n pháp 4: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n
ẻ ế ẩ ủ ủ ậ t cách nh n xét bài c a mình c a
ạ ph m, d y tr bi b nạ ệ ả ạ 7 ầ 3.5 Bi n pháp 5: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n
ẻ ế ẩ ủ ủ ậ t cách nh n xét bài c a mình c a
ạ ph m, d y tr bi b nạ ệ ể ả ạ 7 3.6 Bi n pháp 6: Kích thích phát tri n kh năng t o hình
ẻ ở ọ
cho tr ệ ọ ơ m i lúc m i n i ụ Ứ ệ ả 8 3.7 Bi n pháp 7: ng d ng công ngh thông tin vào gi ng
d yạ ệ ớ ậ 8 ụ ố ế ợ 3.8 Bi n pháp 8: Ph i k t h p cùng v i các b c ph
ế ị
8 9 9 huynh ả 4. K t quế ế ậ III. K t lu n và ki n ngh ậ ế 1. K t lu n
21/10
ệ ọ
ơ ừ ậ ệ ở nguyên v t li u m
Ả 9 10 11 11 16 19 2. Bài h c kinh nghi m ị ế 3. Ki n ngh Ụ Ụ PH L C 1. Tranh minh h aọ ộ ố 2. M t s trò ch i t Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O