Ấ Ặ Ề I. Đ T V N Đ .

ầ ụ ơ ẻ ế   Nhà tâm lý giáo d c đã nói r ng “Ph i giáo d c tr  bi ệ

ọ ộ ằ ơ ở ạ

ể ườ

ạ ộ

ệ ệ

ớ ệ ệ ộ ể ự

ể ẩ ệ ỹ ạ ụ

ể ứ ở ẻ tr  tình yêu đ i v i con ng

ụ ẻ ầ ố ớ ầ ườ

ộ ố ươ ệ

ể ệ ạ

ệ ẻ ẫ ớ ớ ổ m u giáo l n "4­ 5 tu i", tr

ấ ế ớ ế ớ ớ

ướ ả ậ ẹ ứ ẫ ố

ọ ỡ

ả ữ ố ư ữ ệ ổ

ề ả ạ

ả ề ủ ạ

đ i v i môn h c này, làm cho ho t đ ng t o hình tr ủ ằ ẻ ố ớ ụ ớ ứ ạ ộ ữ ừ ạ ộ

ộ ố ệ ả ạ ọ ề ch n đ  tài: ả t yêu quý cái    ừ ổ ẹ  tu i còn th . Vì nó là c  s  ban đ u cho vi c hình thành nhân đ p ngay t ạ ộ ớ ườ i m i” Do đó ho t đ ng t o hình là b  môn quan tr ng không cách con ng ầ ế ượ ng m m non. c trong tr th  thi u đ ộ ầ ở ứ ổ ạ ạ ộ    l a tu i m m non là m t ho t đ ng mang tính Ho t đ ng t o hình      ụ   ọ ươ ậ ạ sáng t o, mang tính ngh  thu t, là ph ng ti n quan tr ng trong vi c giáo d c ứ th m m , đ o đ c, trí tu , th  l c và lao đ ng. Nó có tác d ng to l n trong   ẻ  vi c giáo d c, phát tri n và hình thành nhân cách cho tr  m m non, giúp tr ườ phát tri n ch c năng tâm lý hình thành    i, yêu ạ ộ   ẹ ng m m non ho t đ ng thiên nhiên, yêu cu c s ng, yêu cái đ p... Trong tr ậ ạ   ệ ể ẻ ể ệ ạ t o hình chính là ph ng ti n đ  tr  th  hi n mình, thông qua ngh  thu t t o ế ớ ử ứ ẻ ượ c th  s c mình trong vi c th  hi n và sáng t o th  gi i riêng theo hình tr  đ   ồ   ẻ ủ ư  có tâm h n  duy c a mình, nh t là v i tr t ề   ứ ự ạ ả i xung quanh ch a đ ng bao đi u nh y c m v i th  gi i xung quanh, th  gi ữ ẻ ẻ ễ ị ớ ạ ấ   , h p d n tr , tr  d  b  cu n hút tr c c nh v t đ p, nh ng b c tranh m i l ậ ộ ữ sinh đ ng hay nh ng con v t ng  nghĩnh đáng yêu...  ẻ ẫ ượ ự ạ     Trong năm h c qua đ c s  phân công gi ng d y tr  m u giáo nh  4 –   ệ   i  u có hi u 5 tu i, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nh ng đ  tài, nh ng bi n pháp t ụ ấ ể qu  nh t đ  áp d ng nh m phát huy kh  năng sáng t o, h ng thú tham gia và   ở  ọ ni m say mê c a tr thành ho t đ ng đúng v i m c đích và ý nghĩa c a nó. T  nh ng lý do đó tôi   ẻ ẫ   “M t s  bi n pháp phát huy kh  năng sáng t o cho tr  m u

ỡ ạ ộ ổ ạ

giáo nh  4­5 tu i trong ho t đ ng t o hình”. ả ố ượ ự ệ ng kh o sát, th c nghi m: 1. Đ i t

ố ượ ẻ ả ổ ng kh o sát: Tr  MGN 4 – 5 tu i.

ướ ả ạ ả ạ ­ Đ i t ả ự ­ Th c nghi m kh o sát: Kh o sát tr c khi d y. Kh o sát sau khi d y.

ệ ươ ng pháp.

ươ ứ ể ậ 2. Ph ­ Ph

ậ Đ c, tìm hi u, thu th p và phân tích ướ ự ệ ị ng pháp nghiên c u lý lu n:  ể tài li u (sách, trên m ng), đ  xây d ng cho đ  tài, đ nh h

ươ ự ờ ọ ề ẻ ự ạ ng pháp quan sát t ­ Ph nhiên: Tr  th c hành trong gi ơ ở ng cho c  s . ạ   ạ ộ  ho t đ ng t o

hình,

ạ ộ ẩ ẩ ả ng pháp phân tích s n ph m ho t đ ng:

­ Ph ủ ươ ẻ ạ    Thu th p s n ph m t o ạ ộ ậ ả ủ ẻ hình c a tr , xem xét, phân tích, đánh giá quá trình ho t đ ng c a tr .

1/10

ườ ươ ạ ổ ớ ề ng v  ph ng pháp d y tr ẻ ẽ   v

ự ử ệ ố ệ ­ Trao đ i v i các giáo viên trong tr ề theo đ  tài. ­ Ph ­ Ph

ố ệ    Th ng kê s  li u ứ ố ả ố ệ ử ụ và tính % nh m s  d ng s  li u thu đ

ư ạ ươ ng pháp th c nghi m s  ph m: ằ ố ươ ng pháp x  lý s  li u b ng th ng kê so sánh: ế ượ ằ c vào phân tích k t qu  nghiên c u. Ế Ả Ấ

Ơ Ở Ề II. GI I QUY T V N Đ . Ậ

1. C  S  LÝ LU N. ể ặ ạ ả ủ ẻ ẫ

ộ ả ầ ả

ộ ệ ố

ầ ả ự ự

ị ẻ ể ụ ạ ượ ả ề ả ố ẩ

ờ ố

ữ ể ầ ố ậ ở ỗ ứ ấ ị ệ ổ ề ầ

ớ ẫ ẻ

c coi là b ỗ ứ ổ ề ẻ ạ ủ ­ Chính vì v y,  ợ ể ự đ

ủ ố ụ ố

ỡ 1.1. Đ c đi m kh  năng t o hình c a tr  m u giáo nh . ể ạ   ­ Đ  có m t kh  năng phát tri n t o hình c n ph i tr i qua m t quá ư ổ ế ể   ẫ trình liên t c có h  th ng. N u nh  tu i m u giáo bé là n n t ng s  phát tri n ẫ ể   ỡ ạ ổ ứ kh  năng t o hình, thì l a tu i m u giáo nh  l i là c u n i cho s  phát tri n ướ ệ ớ   ế ể ế ứ ầ ạ t đ  chu n b  cho tr  vào l p t o hình, đ c đ m h t s c c n thi ả  ể ộ ớ l n. M i l a tu i đ u có m t vai trò nh t đ nh trong quá trình phát tri n kh năng t o hình c a tr . Đó là m i quan h  xuyên su t không th  tách r i.   m i l a tu i đ u c n có nh ng yêu c u riêng bi ạ ỡ ẻ ể ậ ng nét, b  c c và các m i quan h  c a các s  v t, hi n t ả ẻ ệ ủ ể ẻ ẫ

ẽ ặ ồ ơ

ế ự ẻ ữ ậ ả

ể ễ ụ ằ ờ ộ

ệ ể  t đ ề  ể ự ổ phù h p v i tâm lý tr . Tu i m u giáo nh  tr  đã có s  phát tri n m nh v ả ượ ặ ự ề  th  l c và s  khéo léo c a đôi bàn tay. Vì v y tr  miêu t c đ c đi m v ệ ượ   ự ậ ườ ng hình dáng, đ ồ  ẹ ỡ ắ khi v  n n, c t xé dán. Tr  m u giáo nh  thì tìm hi u cái đ p trong  nh, đ ổ ủ ậ   dùng đ  ch i và trong thiên nhiên, nh n bi t s  thay đ i c a thiên nhiên và ạ ố ụ ắ   loài v t qua màu s c, hình dáng, b  c c. Tr  có th  di n đ t nh ng c m xúc ẩ ủ i và b ng s n ph m m t cách có m c đích.  c a mình b ng l ể ằ ặ ả ể ạ

ữ ể ể ả ả 1.2. Đ c đi m phát tri n kh  năng t o hình và sáng t o  ắ ẻ ­ Phát tri n nh ng kh  năng c a tr  và phát tri n đúng đ n nh ng kh

ạ ở ẻ  tr : ữ ể ự ủ ụ ệ ấ ộ

ụ ổ ủ ẻ ự ữ ầ ứ ể

ữ ề ụ ụ ệ

ở ẻ ỉ ế

ể ạ ự ế

ệ ạ ẽ ể ậ ả ể ẻ ủ ả tr  ch  có k t qu  khi vi c d y tr  ti n hành ườ   ng ỗ   i ch . có th  d m chân t

ẫ ậ ả ả  ệ   năng đó là m t trong nh ng nhi m v  giáo d c quan trong nh t. Đ  th c hi n ệ   nh ng nhi m v  này c n chú ý l a tu i c a tr , s  phát tri n tâm sinh lý, đi u ki n giáo d c… ạ ẻ ế ả ­ Phát tri n kh  năng t o hình  ệ ố ế có k  ho ch, có h  th ng, n u không s  phát tri n đó s  đi theo con đ ạ ạ ờ ng u nhiên, tình c  và kh  năng t o hình c a tr V y kh  năng là gì?

ệ ề ả

ủ ể

ỗ ấ ượ ể ể ộ ả ự ươ ộ a. Khái ni m v  kh  năng: ả   ặ ­ Kh  năng có th  hi u là nh ng đ c đi m riêng c a m i cá nhân, đ m ộ ạ   ố ễ ng m t d ng ữ ng đ i d  dàng và có ch t l

ả b o cho s  lĩnh h i m t cách t ạ ạ ộ ho t đ ng t o hình nào đó.

2/10

ỉ ả ả

ế ỉ ụ ộ ộ

ể ẩ ạ ộ ả ọ c hình thành trong ho t đ ng đó.

ặ ấ ẩ ­ Kh  năng không ph i là ph m ch t b m sinh, nó ch  là hình thành và ộ ể phát tri n trong ho t đ ng. K t qu  h at đ ng ch  ph  thu c vào trình đ  phát ạ ộ ượ ả tri n kh  năng đ ể

ư ẻ ạ ạ ọ

ể ẩ ạ ủ ỏ ạ ườ ố ắ ạ ủ ẻ b. Đ c đi m sáng t o c a tr : ủ ự ẻ  ề ­ M i tr  em đ u ti m  n năng l c sáng t o, nh ng sáng t o c a tr ẻ ắ   ườ ớ i l n, s  sáng t o chính là khi tr  b t ủ  ề c mô ph ng m t đi u gì đó và th ng không có tính ch

ớ em không gi ng v i sáng t o c a ng ộ ướ ạ ầ đ u tái t o, b t ch đích.

ẻ ẻ ạ ủ

do, không c n thu t nh , không c n b t ch

ế ượ ng t ả ể ổ ợ ớ ứ ứ ng t

ưở ậ ưở ạ ầ ấ ổ ạ   ­ Sáng t o c a tr  không mang tính ch t t ng h p. Tr  có th  sáng t o ậ ầ ướ   c, ờ   ị ạ ỉ ệ i y u tô r i ứ   ng s  móc ghép theo cách riêng. L a tu i m m non là l a ả  ỡ ổ ưở ượ ng bay b ng, kh ấ ả ạ ố ư i  u, là m nh đ t m u m

ể ầ ắ ệ ự ộ đ t nhiên, có cách làm vi c t ạ ế ữ ớ ỗ ấ b t kì ch  nào thi u trí nh , nh ng k  ni m b  r n n t ch  còn l ạ ầ ẽ r c thì óc t ổ tu i tràn ng p c m xúc, phát tri n trí tò mò, trí t ậ ng m nh. Vì v y đây là giai đo n t năng liên t ạ ấ ể nh t đ  gieo “m m” sáng t o. Ấ Ự Ề Ạ 2. TH C TR NG V N Đ .

ặ ể ủ ớ

ượ ả Năm h c 2018 – 2019 tôi đ c phân công gi ng d y l p

ẫ 2.1. Đ c đi m tình hình c a l p: ề ọ * V  h c sinh: ỡ ạ ớ ẹ ổ

ớ ạ ớ ữ ề ọ ổ ố ọ ỏ . L p có t ng s  39 cháu, 100% h c sinh có

ố ượ ọ ẻ ớ M u giáo nh  4 – 5 tu i. Tr  l p tôi khá ngoan, ham h c h i, nhanh nh n  thích khám phá nh ng đi u m i l ộ ổ cùng đ  tu i ề * V  giáo viên: ng: 2 giáo viên. TĐCM: 2 giáo viên có trình đ S  l ộ

ạ ọ đ i h c

ươ ự ệ ạ ươ ự ng trình: ả  Th c hi n gi ng d y theo ch ng trình giáo

* Th c hi n ch ầ ụ d c m m non m i.

ệ ớ ậ ợ i:

ệ ằ

ượ ọ ậ ẻ ụ

2.2. Thu n l ỉ ạ ề   ạ ủ ượ ự ­ Đ c s  quan tâm và ch  đ o sát sao c a Phòng Giáo D c, t o đi u ấ ượ   ề ữ ng c h c t p nh ng chuyên đ  nh m nâng cao ch t l ủ ể ệ ượ c m c tiêu c a ngành ầ ủ ự ườ ­ Tr

ọ ộ ớ

ễ ạ ả ườ ề

ể ượ ư ệ ạ

ki n cho chúng tôi đ ụ chăm sóc giáo d c tr , th  hi n đ ế ị ụ ụ  ớ t b  ph c v ng l p xây d ng khang trang và đ y đ  các trang thi ở   ạ ộ cho các ho t đ ng. Không gian l p h c r ng, thoáng d  t o các góc m . ầ ấ   Khuôn viên nhà tr ng thoáng mát, sáng, xanh, nhi u cây c nh, góp ph n r t ả ớ   ng cũng nh  là giàu c m xúc t o hình cho l n trong vi c làm giàu các bi u t tr . ẻ

3/10

ộ ề ế ạ ẩ ẻ t tình yêu ngh  m n tr . Có kh  năng t o hình t

ướ ưở ng, ch n đ  tài phù h p kích thích trí t

ả ng t ể ạ ợ ạ ộ ọ ủ ẻ ệ ạ ạ

ờ ố t, bi ơ ậ ưở ng và kh i d y kh ả  trong ho t đ ng t o hình đ  đ t hi u qu . Đ c s ụ ỡ ủ ả ạ ồ

ạ ộ ạ ả   ­ B n thân là giáo viên có trình đ  chu n v  chuyên môn, có th i gian ế   ệ t công tác lâu năm, nhi ả  ề ị đ nh h ượ ự  năng sáng t o c a tr ẻ ệ ậ giúp đ  c a các b c ph  huynh cho vi c làm đ  dùng gi ng d y cho tr  trong   ho t đ ng t o hình.

ế ỹ ế 2.3. Khó khăn, h n ch : ­ Giáo viên ch a bi t cách rèn và c ng c  các k  năng t o hình cho tr

ộ ố ẻ ớ ở ơ ể ề

ố  m i  ầ ế ự ẽ ẻ  ạ ư    n i khác chuy n v , ch a    tin, kh  năng c m bút v  và tô màu tranh còn

ủ ư ạ ộ thông qua các ho t đ ng khác. M t s  tr ạ ả ạ m nh d n còn nhút nhát thi u t ế ạ h n ch . ệ ổ ứ ­ Vi c t ẩ ả ả ờ  ch c các gi ạ ẻ ạ

ư ẫ ặ   ủ  ho t đ ng chung c a giáo viên còn gò bó, n ng ư    phát huy tính sáng t o, ch a ế ậ ụ   t t n d ng

ượ ứ ườ ẻ ể ẻ ạ ộ ệ ề ặ ẻ c h ng thú cho tr  còn áp đ t tr  theo khuôn m u, ch a bi ng xung quanh đ  làm giàu các bi u t ề ế v  k t qu  s n ph m, ít t o đi u ki n cho tr gây đ môi tr

ố ệ ự ề ạ ể ượ ổ ng cho tr .  ố 2.4. S  li u đi u tra th c tr ng: T ng s  là 39 cháu.

ộ N i dung ệ ự Th c nghi m S  trố ẻ  đ tạ K t quế ả  %ỉ ệ T  l

ẽ ạ ạ ặ

ả ả ả ố ẻ ố ẻ ố ẻ ạ 25 19 22 S  trố ẻ  ch aư   đ tạ 14 20 17 K tế   quả  %ỉ ệ T  l 35.9% 51,3 % 43,6 % 64,1 % 48,7 % 56,4%

ự ạ ạ 15 38,4% 24 61.6%

ẩ ầ S  tr  có s n ph m v  đ t yêu c u  ầ   ẩ S  tr  có s n ph m n n đ t yêu c u ẩ S  tr  có s n ph m xé dán đ t yêu  c u ầ ẻ Tr  tích c c sáng t o trong ho t  đ ngộ

ấ ­ D a vào b ng đi u tra th c t

ả ầ ự ế ẫ ề ư ấ ề ạ ư ự ế

ư ố ợ

ể ạ t ph i h p các màu s c đ  t o nên các s n ph m, kh ậ ư ế ạ

ả ẩ ạ ẩ  gi ng d y t

ủ   ặ ự ẽ  trên tôi th y nhi u bài v  và n n c a ể ệ   ư ẻ ư ạ t th  hi n tr  ch a đ t yêu c u, ch a h p d n, ch a có s  sáng t o, ch a bi ả  ắ ế ố ụ b  c c tranh, ch a bi ả ề ế ẻ   t nh n xét s n ph m t o hình. năng xé dán còn nhi u h n ch , tr  ch a bi ạ ạ   ự ế ả ề ệ ứ Qua quá trình nghiên c u tài li u v  chuyên môn và qua th c t i ạ ả ể ộ ố ệ ớ   l p tôi đã tìm ra m t s  bi n pháp giúp tr  phát tri n kh  năng sáng t o cho ạ ộ ổ ẻ ẫ tr  m u giáo nh  4 – 5 tu i trong ho t đ ng sáng t o

Ạ ỡ Ộ Ố Ệ ạ Ả

3. M T S  BI N PHÁP PHÁT HUY KH  NĂNG SÁNG T O  Ổ Ạ Ộ Ẻ Ẫ Ỡ Ạ CHO TR  M U GIÁO NH  4­5 TU I TRONG HO T Đ NG T O

HÌNH

4/10

ự ệ ườ ớ ọ ạ 3.1. Bi n pháp 1: Xây d ng môi tr ề   ng l p h c sáng t o, có nhi u

ẻ ạ ộ ậ ệ nguyên v t li u cho tr  ho t đ ng

ủ ố ẻ c s  chú ý c a tr ẻ ướ  tr

ế c h t tr ố ph i đ ấ ộ ậ

ượ ự ­ Mu n thu hút đ ẹ ớ ượ ả ượ ố   c s ng ở  ớ ổ   c thay đ i

ề ẻ ạ trong m t không gian đ p, sáng t o. Vì v y, tôi đã th ng nh t cùng v i cô  ẹ ọ ớ l p s p x p, trang trí l p h c đ p, thoáng, góc t o hình luôn đ ậ ệ theo s  ki n, có nhi u nguyên v t li u cho tr  ho t đ ng.

ệ ạ ạ ộ ữ ả ẩ

ẹ ủ ự ệ ể ậ ệ

ạ ộ

ế ậ ơ ớ ọ    l p tôi r t h ng thú, thu hút t p trung h n khi l p h c

ắ ế ự ệ ư ậ ủ ớ ­ Góc ngh  thu t c a l p tôi tr ng bày nh ng s n ph m đ p c a các ậ ố ề ẽ ặ cháu v  các đ  tài v , n n, xé, dán, r i các con v t…trong các s  ki n, các ạ ế ả ậ ệ ừ ẩ ả  các nguyên v t li u ph  th i, các v t li u đ  trong s n ph m cháu t o ra t ơ ạ ộ các góc ch i ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc. ả ẻ ở ớ => K t qu : 91% tr   ạ có không gian đ p, sáng t o, nhi u nguyên v t li u.  ả ờ ấ ứ ề ự ậ ệ ạ ế ệ ạ 3.2. Bi n pháp 2: Xây d ng k  ho ch gi ng d y phù h p v i tr ợ ớ ẻ

ổ ề ươ ẻ

ủ ớ ạ

ể ằ

ẻ ủ ộ

ệ ạ   ng pháp đ i m i, tôi luôn t o đi u ki n cho tr  phát ề ẻ ả    trong các đ  tài t o hình ự ủ ẻ   i xung ẻ ủ ạ ủ ạ ổ ậ ự ệ ế ạ ả ớ

ệ ộ Bi n pháp N i dung

ậ ồ ộ ủ ớ c a l p mình. ậ ụ          ­ V n d ng ph ạ ế ể ệ tri n và th  hi n h t kh  năng sáng t o c a tr ế ớ ẻ nh m phát huy tính tích c c c a tr , qua đó giúp tr  khám phá th  gi ơ quanh qua các giác quan c a tr  giúp cho tr  ch  đ ng và sáng t o h n. ả ­ B ng k  ho ch gi ng d y c a các tháng v i các s  ki n n i b t trong năm h c:ọ Thán g 9

ả ỉ ế ớ ụ

ạ ẻ ự 10

ị ượ ủ ẻ ạ ế   ­ Làm đèn l ng trong ngày T t ầ   trung   thu.   Trang   trí,   t a,   b y mâm   ngũ   qu   ngày   T t   trung   thu. ­ Sáng t o cùng đôi bàn tay, bàn chân. ẹ   ấ ­   Làm   hoa   gi y   t ng   bà,   m , ch , em gái.

ố ạ ẻ thu   gom   các   NVL   đ 11

ờ ọ ổ

ề ế ặ ứ ả ẻ

ạ ố ấ   ­ Trang trí c c, đĩa, qu t gi y ớ   v i nhi u NVL khác nhau. Làm ư b u   thi p   t ng   cô   nhân   ngày   20/11.

ư ầ 12

ặ ả ể ẻ ạ ộ ụ ­   V n   đ ng   ph   huynh   mang   các   ấ ế ớ   gi y bìa, non bia ... mang đ n l p. ố ế ợ ổ  Ph i k t h p cùng v i ph  huynh t ả ứ ầ ch c b y mâm ngũ qu . ể ệ ạ ạ    sáng t o th  hi n t o ra ­ Cho tr  t ứ   các b c tranh t  đôi bàn tay, chân. ạ ả Phát   huy   kh   năng   t o   hình,   trí   ả   ưở ng c a tr  khi t o ra s n ng t t ph m.ẩ ể  ­   Cô   và   tr ị ẩ   chu n b  cho gi  h c. T  ch c cho   làm   theo   nhóm,   tăng   kh   năng tr   ớ   ợ sáng   t o,   ph i   h p   các   nhóm   v i nhau. ấ   ấ ố ạ ­ S u t m 1 s  lo i gi y báo, gi y     ho t   đ ng. nhăn,   sách   cũ…đ   tr

ậ   ­   Xé   dán,   n n   các   con   v t   bé ẽ thích.  (Hình  nh 1, 2).   V  quà   5/10

ộ ộ ấ ệ ẻ ẽ ặ t ng chú b  đ i. v  lên các  ch t  li u  khác

ậ ỏ 1

ử ụ ạ ả ẻ Cho tr nhau. ư   ồ ­ Thu th p các đ  dùng b  đi nh : ằ Bàn ch i, lõi gi y…nh m kích thích   ạ ờ t o   hình, tr ả trong   gi

ớ ố ợ 2

ầ ạ ệ ẻ ẽ ặ   ­ Cho tr  v , n n, s  d ng làm ố ồ ớ   quen v i 1 s  đ  dùng t o hình ủ  ư nh :   Bút   lông,   bàn   ch i,   c qu … ả ả (Hình  nh 3,4,5) .  ạ ướ ổ   c:   T o ra  hoa ­  Th i  màu  n đào, mai. Trang trí cành hoa đào  ngày T t.ế

các NVL ph 3

ơ ế ả ừ  phía ạ ộ  ho t đ ng. Kích ứ ơ

4 tham gia tăng kh

ạ ế  ừ ­ Làm ĐDĐC t ả ạ ơ   ồ th i t o ra các PTGT, đ  ch i ự ạ  t o trong các góc ch i. t ổ ớ ộ ­ T  ch c h i thi: “Bé v i môi ườ tr ứ ng”.

ồ ế ẽ 5

ươ ạ ượ ưở ặ ­ Làm tranh t ng Bác H . V ả phong c nh quê h ng mình.

ng t ể ạ ẻ ế ứ

ụ   ­ Ph i h p v i ph  huynh cùng làm ộ   ả nh m     tăng   kh   năng   ho t   đ ng ủ   nhóm,   tinh   th n,   trách   nhi m   c a m i cá nhân. ­ Thu gom các NVL ph  th i t ể ẻ ph  huynh đ  tr ạ ẻ thích tr  sáng t o, h ng thú h n. ả  ẻ ­ Kích thích tr năng   phát   huy   tính   sáng   t o,   trách   ạ   ệ nhi m,   tinh   th n   trong   các   ho t đ ng.ộ ả   ­   Phát   huy   h t   kh   năng   t o   hình ủ   ng và c a tr  thông qua trí t ứ   ẻ ố v n ki n th c tr  có đ  t o ra  b c tranh.

ế ợ ổ ỹ

ớ ứ ờ ạ đ t trong gi

ả ừ ệ ẻ ớ ả ự ấ ạ ủ ế ủ ế ạ ạ   ạ => K t qu : T  vi c xây d ng k  ho ch phù h p v i l a tu i và k  năng t o ẻ ạ hình c a tr  l p tôi. Tôi th y 92% tr    t o hình tăng cao, phát ẻ huy h t kh  năng sáng t o c a tr  ngày càng phong phú đa d ng.

ệ ử ụ ự ồ ẹ ạ

3.3. Bi n pháp 3: S  d ng đ  dùng tr c quan đ p đa d ng, phong ấ ẫ

phú, h p d n: ố ồ ẹ

ẩ ẩ ẫ ẻ ạ ợ ả ẩ ả ẹ ủ

ộ ở ộ

ẻ ự ả (Hình  nh 6)

ẽ ứ ố

ẻ ư ầ ề ả ụ ữ ứ ấ

ả ậ

ề ộ ả ề c nhi u c m xúc, v n hi u bi

ạ ủ ẻ ẫ   ­ Mu n tr  t o ra s n ph m đ p và phong phú thì đ  dùng tranh m u, ả ẹ ậ   v t m u, tranh g i ý ph i đ p c a cô ph i đ p, chu n và mang tính th m mĩ. ữ ắ ự ỡ ẻ    thu hút b i các màu s c r c r , nh ng hình thù ng  nghĩnh sinh đ ng, Tr ợ ẻ ớ ắ ẻ ướ d i m t tr  cái gì cũng m i m , cũng g i cho tr  s  tò mò.  ằ   ờ ọ ẽ  h c v , ngoài các b c tranh b ng  đó, mu n thu hút tr  vào gi             ­ Vì l ệ ậ ề ướ c, màu sáp, tôi còn s u t m nhi u tranh ngh  thu t, tranh dân gian, màu n   ư   ấ ệ ằ tranh Đông H ...và làm thêm nhi u tranh b ng các ch t li u khác nhau nh : ả ạ ạ (Hình  nh 7)   . Nh ng b c tranh Đ t sét, lá cây, các lo i h t, v i v n và len…  ẻ  ể ẻ ả ắ ề đó đ u đ m b o v  n i dung, màu s c đ  tr  quan sát và nh n xét, giúp tr ế ủ ể ỹ ượ ố   t c a tr  đ  th  hi n trong tranh tích lu  đ ượ ưở ượ ừ ẽ ủ v  c a mình. T  đó phát huy đ c trí t ẻ ể ể ệ ng sáng t o c a tr . ng t

6/10

ả ẻ ớ ậ

ệ ả ưở ữ ề ấ ng trong các gi

ắ   ấ ấ ế => K t qu : Qua bi n pháp này tôi th y tr  l p tôi r t thích thú, t p trung, b t ờ ạ   ẫ ẩ ầ ạ đ u t o ra nh ng s n ph m h p d n, có nhi u ý t  t o hình.

ứ ứ ổ ệ ẻ 3.4. Bi n pháp 4: Thay d i hình th c vào bài gây h ng thú cho tr :

i v a khó vì tr

ữ ượ ự c s  chú ý c a tr ề ẻ ừ  v a d  l ớ ễ ễ ạ ừ ữ ẻ ấ ộ ủ ư

ứ ạ r t hào , nh ng d  chán v i nh ng gì quen thu c. Vì ng xuyên thay đ i hình th c vào bài m t cách linh ho t sao cho

ủ ẫ ộ

­ Thu hút đ ướ ứ h ng tr ậ v y, tôi th sinh đ ng, h p d n, thu hút s  chú ý c a tr  vào gi ầ ớ ạ c nh ng đi u m i l ổ ườ ự ấ ể ế ọ ơ ẻ ấ ẫ ộ ộ ờ ọ  h c ­ Đ  góp thêm ph n sinh đ ng và h p d n cho ti t h c h n và m i l ớ ạ

ố ộ ơ ầ ể ớ ề

ồ ộ

ươ ẻ ế ẻ ủ

ơ  L ng ghép các ch ứ ổ ứ

ệ ả

ẻ ớ ứ ế ạ

ổ ứ ạ ộ ủ ố tôi ư đ a các trò ch i dân gian, câu đ , bài hát có n i dung g n v i đ  tài đ  cho cháu ể  ắ ng trình quen thu c giành cho thi u nhi đ kh c sâu h n. ờ  ự ạ ạ t o hình th c thi đua kích thích tr  sáng t o, thu hút s  chú ý c a tr  vào gi ế ế ơ ọ   ớ ườ ộ ọ t k  các trò ch i h c h c. T  ch c các cu c thi trang trí môi tr ng l p, thi ạ   ả ẻ ộ ậ t p cho các bé. Qua cu c thi giúp cô và tr  kích thích kh  năng sáng t o và t o ể ệ (Hình  nh 8). ẻ ượ ề c th  hi n  đi u ki n cho cô và tr  đ ứ ổ ả => K t qu : Khi tôi thay đ i hình th c vào bài, tr  l p tôi đ t 98 % h ng thú, cu n hút vào các ho t đ ng c a tôi đang t ch c.

ệ ạ ầ ả ẩ   3.5. Bi n pháp 5: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n ph m,

ủ ạ ủ ậ ạ ẻ ế d y tr  bi t cách nh n xét bài c a mình c a b n:

ứ ẻ ẩ ả ạ ể   ủ ­ Khi đánh giá s n ph m t o hình c a tr  tôi luôn căn c  vào các đi m

sau:

ổ ặ ể ể ứ

ờ ọ ấ ặ

ợ ữ ữ

ể ạ ộ ủ

ừ ư ạ ượ c và ch a đ t đ ẻ

ộ ự ư ự ế ượ ự ự ủ ố ệ ở ể ặ   + Đ c đi m tâm sinh lí l a tu i. Bên c nh đ c đi m tâm sinh lý thì ả ự  ho t đ ng cũng r t quan tr ng.   ầ   ạ ộ  ho t đ ng quá mà c n ụ ự  đó d a vào nh ng m c tiêu đó đ  đánh giá   ạ   c. D a vào n i dung c a ho t đ ng t o ừ  ả ộ ầ ủ ế c s  chuy n bi n rõ r t

ủ ẩ ả nh n xét s n ph m c a b n hay c a mình, tôi đã s

ạ ạ ộ ụ ầ c n ph i d a vào m c tiêu đ t ra trong gi ờ ề ồ Không nên quá ôm đ m quá nhi u m c tiêu trong 1 gi ụ ư đ a ra nh ng m c tiêu phù h p, t ạ ượ ẻ cái gì tr  đã đ t đ ể hình đ  đánh giá năng l c c a tr , cũng nh  s  ti n b  d n c a quá trình t ể ấ ế ọ ầ đ u năm h c cho đ n cu i năm đ  th y đ  kh ẻ năng t o hình trên tr . ẻ ậ ạ ­ Khi d y tr ở ướ ỏ ợ ạ ề

ẫ ng d n tr ắ ả

ệ ỹ ả ế ể ả ề ộ ệ ư ợ ộ ủ ử  ậ ủ   ẩ ậ ẻ ụ  nh n xét v  tác ph m ngh  thu t c a d ng câu h i g i m , h ẻ ủ ạ ẩ   ố ụ tr , c a b n v  n i dung, màu s c, b  c c… và ph i quan sát k  s n ph m. ẩ   ẻ ạ ế t đ  s n ph m N u ch a hoàn thi n thì g i ý cho tr  t o thêm m t vài chi ti

7/10

ơ ộ ư ậ ề ầ ẻ ẽ ế  s  bi ả   ậ t cách nh n xét s n

ắ ưở ỹ

ề ể ẽ ạ ng t ủ ừ ạ

ẻ ế ủ ủ ậ ẻ ạ t cách đánh giá, nh n xét bài c a mình, c a b n.

ơ ẹ đ p h n, sinh đ ng h n. Nhi u l n nh  v y tr ph m. ẩ Ví d  1:ụ  Đ  tài “S c màu di u kì” K  năng: Phát tri n trí t ượ ể ệ   ng, tính ữ    hình c a bàn tay, in sáng t o đ  v  t o thành nh ng bông hoa mà tr  thích t ể ạ   ẻ ử ụ ngón tay, ch m tăm bông. Tr  s  d ng linh ho t bàn tay, các ngón tay đ  t o ạ  (Hình  ra b c tranh. Tr  bi ả ứ nh 9)

ể ệ ả ạ 3.6. Bi n pháp 6: Kích thích phát tri n kh  năng t o hình cho tr ẻ ở

ọ ọ ơ

ệ ổ ố ể ả

ụ ậ ợ ờ

ạ ộ ổ ể ạ ừ ệ

ơ ườ ệ

ườ ề  m i lúc m i n i t o đi u ki n cho tr  ti p xúc th ng thiên nhiên muôn hình muôn v . ở ọ ọ ơ ạ ng xung quanh, môi tr

m i lúc m i n i: Ở ẻ  tr  4 ­ 5 tu i v n kính nghi m phong phú. Đ  phát huy kh  năng             ­    ủ ề ạ ẻ   sáng t o và ni m say mê ho t đ ng c a tr  tôi đã t n d ng th i đi m h p lý ạ ộ    trò chuy n bu i sáng hay ho t đ ng vui ch i, đi d o, đi thăm trong ngày t ớ ẻ ế ng xuyên v i môi quan    ẻ (Hình  nhả   ườ tr 10)

ồ ộ ẻ

ẻ ồ ơ ừ ệ ­ Cô đ ng viên tr  làm đ  dùng đ  ch i t ạ ậ ệ ậ ề ẻ ả

ệ ả ẩ

ẻ ở ọ ủ ể ả ạ

ể ạ ế ọ ơ ả ẻ ớ ủ ả b t c  đâu tôi có th m i lúc, ể

nhi u nguyên v t li u khác ệ ề ạ nhau đ  kích thích tr  sáng t o. T o đi u ki n cho tr  tr i nghi m, t p trung, ậ sáng t o ra s n ph m ngh  thu t.  => K t qu : Khi kích thích phát tri n kh  năng t o hình c a tr ở ấ ứ ế m i n i, tr  l p tôi đã phát huy h t kh  năng c a mình  d yạ

ạ ả ệ ệ Ứ ụ

ạ ể 3.7. Bi n pháp 7:  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y: ng tài li u phong phú cho môn t o hình, tôi th

ạ ế ệ ả ườ ẫ ng xuyên tìm ườ   ng

ườ ư ầ ụ ng d n tr . Th ẻ (Hình  nh 11)

ứ ẻ ế ớ

ả ế ợ ườ ắ ắ ủ ữ ẻ ả ạ Khi cho  ng nét, màu s c c a tranh.   ể

ượ c quan sát xem cô giáo

ệ ẫ ­ Đ  tăng c ể ướ ki m, s u t m hình  nh trên m ng, trên đĩa… đ  h ạ ệ xuyên  ng d ng các công ngh  thông tin vào gi ng d y tr .  ­ Cho tr  xem tranh trên màn hình máy chi u k t h p v i đàm tho i:  ắ ủ ỏ ề ỹ ặ tr  quan sát tranh, tôi đ t câu h i v  k  năng, đ ẻ ề ỏ ẻ ự ặ  đ t câu h i, nói lên nh ng th c m c c a tr  v  tranh đ Sau đó, tôi cho tr  t ẻ ẫ ướ ế ng d n tr  thêm.  giáo viên bi t và h ế ự ứ ẻ ớ ả => K t qu : 98 % tr  l p tôi h ng thú, tích c c khi đ ướ ng d n thông qua các công ngh  thông tin h

ệ ố ế ợ ụ ớ ậ

ệ ạ ứ ự ạ

ạ ộ

ỏ ể ạ ổ ụ ế ề ạ ọ ờ 3.8. Bi n pháp 8: Ph i k t h p cùng v i các b c ph  huynh: ẻ ­ Vi c t o h ng thú và nâng cao tính tích c c và sáng t o cho tr  trong  ườ ho t đ ng t o hình, gia đình cũng đóng vai trò không nh . Giáo viên th ng  ẻ ẽ ặ xuyên trao đ i, tuyên truy n đ n ph  huynh ch n th i đi m d y tr  v , n n,

8/10

ể ể

ộ ế ủ ỹ i xung quanh đ  tích lu   ậ

ồ ọ ọ ẻ ạ ệ ư ị ự ố ấ ề ế ớ ụ ộ ệ

ụ ụ ộ ố ở Ở ụ m c ph  l c) ậ ệ  nguyên v t li u m : (

ớ ấ ẻ ấ ứ

ệ ạ ạ ẩ

ề ẻ ắ c t… và tích c c cho tr  tìm hi u nhi u v  th  gi ẻ ậ ứ kinh nghi m, v n ki n th c cho tr . V n đ ng ph  huynh  ng h  nguyên v t  ể ệ li u nh  l ch, gi y báo cũ, chai l … đ  tăng h c li u, đ  dùng cho tr  t o  hình.  ơ ừ * M t s  trò ch i t Ả 4. K T QU . ự ạ ộ ư ẻ ả ả ạ ằ

ệ ẻ ả ệ ậ ơ ộ ố ệ   ­ Trong quá trình th c nghi m v i m t s  bi n pháp, tôi th y tr  r t h ng thú ấ và say mê vào ho t đ ng t o hình và r t thích t o ra s n ph m theo ý mình.   ẩ   Các bi n pháp đ a ra nh m phát huy kh  năng sáng t o cho tr , s n ph m ủ c a tr  đa d ng, phong phú, mang tính ngh  thu t h n.

ượ ệ ấ ậ ớ c phong cách ngh  thu t lên l p, thu hút tr ẻ

ẻ ạ ạ   c nhi u kinh nghi m qua cách d y tr  sáng t o trong ho t

ượ

ượ ư ầ ườ ặ ng cho tr  ho t đ ng t các góc, đ c bi

ệ ể ạ ố ở t  ẵ ụ ề ễ

ạ ệ ạ ủ ẻ ề ứ c nhi u b c tranh mang tính sáng t o c a tr . ạ ẻ ạ ộ t là t o hình. ậ ệ ậ ệ ạ ẩ ạ

ạ ộ ạ ạ ạ ề ả 4.1. V  b n thân: ­ Tôi th y mình đã nâng cao đ ế ọ ứ h ng thú tham gia vào ti t h c. ề ­ Tôi đã rút ra đ ạ ộ đ ng t o hình, s u t m đ ạ ượ c môi tr ­ T o đ ả   ậ ­ Tôi đã t n d ng các nguyên v t li u s n có, d  tìm đ  t o ra nhi u s n ph m t o hình mang tính ngh  thu t, phong phú, đa d ng, nâng cao tính tích   ẻ ự c c phát huy kh  năng sáng t o cho tr  trong ho t đ ng t o hình.

ả ề ẻ ổ ố ố 4.2. V  tr : T ng s  39 cháu. Cu i năm:

ố ẻ ạ S  tr  đ t

ả Số  ngượ l 37 T  lỉ ệ  % 94,8% Số  ngượ l 2 T  lỉ ệ  % 5,2%

ố ẻ 35 89,7% 4 10,3%

ố ẻ ả 32 82,0% 7 18%

ầ ẩ ầ

ẻ 30 76,9% 9 23,1%

ộ N i dung Th cự   nghi mệ ẽ ạ   ẩ ố ẻ S  tr  có s n ph m v  đ t yêu c u ầ ặ   ẩ ả S  tr  có s n ph m n n đ t yêu c u  S  tr  có s n ph m xé dán ạ đ t yêu c u  ạ ự Tr  tích c c sáng t o trong ạ ộ ho t đ ng ố ẻ ư ạ S  tr  ch a đ t So sánh v iớ   ầ đ u năm Tăng:  30,7% Tăng  41 % Tăng:  25,6% Tăng:  38,5%

ẽ ạ ế ầ ẩ

ấ ố ẻ ự ủ ả ẻ ả ờ ả ệ ­ Qua b ng k t qu  chúng tôi th y s  tr  có s n ph m v  đ t yêu c u tăng ự lên rõ d t, đó là nh  có s  tích c c c a cô và tr  đã

9/10

ề ụ 4.3. V  ph  huynh:

ứ ệ ạ ả ọ

ậ ẻ ẫ ạ c t m quan tr ng c a vi c phát huy kh  năng sáng t o cho   ẻ

ế ả ệ ể ộ ủ ượ ầ ­ Nh n th c rã đ ạ ộ ỡ tr  m u giáo nh  4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình. Thông qua đó giúp tr ề phát tri n m t cách toàn di n. Đóng góp v  nguyên li u ph  th i

Ậ Ế ổ ệ Ế Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH .

ế ậ

ệ ạ ộ ứ ạ ậ ặ ộ

1. K t lu n:  ạ ộ ­ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng nh n th c đ c bi ọ ạ ộ ạ t mang tính   ố ớ ự

ượ ẻ ề ng t

ả ạ ộ ố ưở ng sáng t o.  i xung quanh cu c s ng con ng

ạ sáng t o.ạ  Ho t đ ng t o hình có vai trò quan vô cùng quan tr ng đ i v i s ả ể ủ phát tri n c a tr  v  kh  năng quan sát, trí t ế ớ ẻ ạ ­ T o hình giúp tr  ph n ánh th  gi ẫ ẻ ượ ườ   i ử c th

ể ắ

ấ ộ m t cách đa d ng, phong phú và h p d n. Thông qua t o hình tr  đ ả ạ ể ệ ứ s c mình trong vi c th  hi n và c i t o th  gi ầ ầ ­ Là giáo viên m m non thì c n n m đ ể ế ớ ượ ủ ặ ẻ ạ ặ

ể ấ ể ả ạ ạ ủ i riêng c a mình.  ở ẻ    tr , c đ c đi m tâm sinh lí  ệ ầ ư   t là c n đ a các ạ ạ ộ   t nh t đ  phát huy kh  năng sáng t o trong ho t đ ng t o hình

ề ố ẻ ở ọ ọ ơ ặ ỹ đ c đi m v  phát tri n các k  năng t o hình c a tr . Đ c bi ệ bi n pháp t cho tr m i lúc, m i n i.

ệ ọ

ọ ậ ệ

ẻ ẫ ạ ả

ạ ộ ệ ổ ư ọ

2. Bài h c kinh nghi m: ự   ứ ­ Qua quá trình nghiên c u, h c t p, rèn luy n, tìm tòi khám phá và th c ệ ệ hi n các bi n pháp trên vào vi c phát huy kh  năng sáng t o cho tr  m u giáo   ệ   ạ ỡ nh  4 ­5 tu i trong ho t đ ng t o hình tôi đã rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau:

ặ ể ả 1. Giáo viên ph i n m đ

ạ ượ ạ ả ắ ạ ộ năng sáng t o trong ho t đ ng t o hình c a tr

ượ t cho tr ng t

ủ ứ ể ạ ế ạ ườ ẻ ố ạ ấ ả ứ ậ c đ c đi m nh n th c, tâm sinh lí và kh ộ ổ ẻ ở ừ  t ng đ  tu i. 2. Cô giáo ph i đi sâu nghiên c u đ  t o ra đ c môi tr ự t t o c m xúc cho tr ẻ  ả    khi t o ra s n

ạ ộ ẩ

ổ ứ ạ ờ ả ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi ph m sáng t o.  3. Th

ch c cho tr  đi d o ngoài tr i, quan sát môi tr ỏ ể ạ

ẻ ể ẻ ượ ế ủ ể đ

ộ ạ ườ   ườ ẻ ng xuyên t ng ặ ẻ   xung quanh tr , trong quá trình đi d o cô luôn luôn đ t ra các câu h i đ  kích ữ thích tính tò mò ham hi u bi   c nói lên nh ng suy nghĩ t c a tr , đ  tr ủ c a mình.

ứ ủ ự ề ả ậ ọ ớ ợ 4. L a ch n các đ  tài phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr  t ẻ ạ ớ   i l p

mình.

ự ậ ậ ạ ồ 5. S u t m đ  dùng tr c quan, v t th t đa d ng phong phú, k t h p s

ư ầ ệ ứ ể ế ợ ử  ớ ẻ ụ d ng công ngh  thông tin đ  gây h ng thú và kích thích tính tò mò v i tr .

10/10

ổ ứ ứ ố

ạ ạ ấ ể ế ộ ờ ồ   6. Luôn thay đ i hình th c gây h ng thú, t o tình hu ng b t ng , l ng ự

ng trình thi u nhi m t cách linh ho t, nh  nhàng đ  thu hút s ẻ ướ ế ả ghép các ch chú ý c a tr  t o tâm th  tho i mái cho tr  b ẹ ạ ộ c vào ho t đ ng.

ươ ẻ ạ ử ụ ử ụ ạ ủ ỏ   7. S  d ng linh ho t giáo c  tr c quan. Cô luôn s  d ng các câu h i

ụ ự ệ ở

ớ ố ạ ấ ụ ữ ế ợ ẻ m , kích thích tính tò mò, phát huy trí tu  cho tr . ươ ng pháp d y gi a 2 cô, k t h p v i ph  huynh.

ư ề ấ 8. Th ng nh t ph ị ế 3. Khuy n ngh : ệ ­ Sau khi th c hi n sáng ki n này, tôi xin có ý ki n đ  xu t nh  sau:

ổ ớ

ầ ở ế ồ ơ ồ ệ ơ ể ớ ậ ồ

ấ ư ạ ế ế ự ế ị ồ t b  đ  dùng, đ  ch i, nguyên li u cho l p. + BGH c n b  sung thêm trang thi ề + PGD m  các l p t p hu n v  chuyên môn, làm đ  dùng đ  ch i đ  nâng cao ki n th c và kĩ năng s  ph m cho giáo viên.

ệ ủ c t m quan tr ng c a vi c phát huy kh ­ Đ i v i giáo viên:

ể ượ ầ  Hi u đ ổ ọ ạ ẻ

ố ư ể ạ ệ ố ạ ộ ứ i  u đ  t o h ng thú và phát huy t

ứ ả  ố ớ ọ   ừ ạ năng sáng t o cho tr  4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình, không ng ng h c ỏ   i đa tính sáng h i tìm ra các bi n pháp t ẻ ạ t o cho tr

ộ ố ệ ả ạ ­ Trên đây là “M t s  bi n pháp phát huy kh  năng sáng t o cho tr

ạ ổ

ẫ ấ ỡ ượ ự ồ

ẻ  ầ ườ ng m m non.   ấ   ệ c s  đóng góp ý ki n c a các ch  em đ ng nghi p và các c p ơ ế ượ ể ả ạ ộ ị ủ ế ỉ c hoàn ch nh h n.

ả ơ m u giáo nh  4 – 5 tu i trong ho t đ ng t o hình” trong tr R t mong đ ạ lãnh đ o đ  b n sáng ki n đ Xin chân thành c m  n!

Long Biên, ngày 22 tháng 3 năm 2019 ườ ế t i vi Ng

ầ ị Tr n Th  Mai Loan

11/10

Ụ Ụ PH  L C 1. Tranh minh h aọ

ữ ả ộ Hình  nh 1: Nh ng chú cá ng  nghĩnh

ẻ ấ ừ ả ướ ạ Hình  nh 2: T  tăm bông tr  ch m màu n c t o ra cành hoa lan

12/10

ả Hình  nh 3: Mình cùng in ngón tay nào

ả ặ Hình  nh 4: In hình bàn tay “Bông hoa t ng cô”

13/10

ữ ắ ả Hình  nh 5: Nh ng chú cá s c màu

ả Hình  nh 6: Chú chim đáng yêu.

14/10

ư ầ ả ồ Hình  nh 7: S u t m tranh Đông H

ư ả ế ế ồ ồ ơ ạ Hình  nh 8: Tr ng bày thi t k  đ  dùng đ  ch i sáng t o

15/10

ả ắ Hình  nh 9: S c hoa mùa xuân

ả ạ

Hình  nh 10: Các bé quan sát, thu ho ch rau  16/10

ướ ẫ Hình  nh 11: Các bé chăm chú xem cô h ng d n

ộ ố ả ơ ừ ậ ệ 2. M t s  trò ch i t

ở  nguyên v t li u m : ạ ơ Trò ch i 1: Lá t o ra hoa

ụ a. M c đích:

ả ự

ể ư ể

ượ ẻ  duy tr c quan hình  nh cho tr . ả ạ ở ẻ  tr  óc sáng t o, kh  năng t ướ ắ ng màu s c, kích th

Phát tri n t ạ ở ẻ  tr . Phát tri n kh  năng tri giác, so sánh, phân lo i  ượ ưở ng. ng t Hình thành  ẻ ạ ố ủ C ng c  hình t c, hình d ng cho tr . ẩ ị b. Chu n b : ạ ươ i to nh  khác nhau…)

ộ ố ạ ạ ỏ ấ Các lo i lá ( lá khô, lá t ồ M t s  lo i h t, h  dán, kéo, gi y…

ơ ơ ặ ẻ ứ ứ ơ ớ

ọ ể ắ

ố ặ ữ ẻ ặ ơ ở ạ  Trò chuy n v i tr  v  tên g i, màu s c, hình d ng 1 s  đ c đi m các   ể   c, cho tr  so sánh, phân lo i nh ng đ c đi m

ượ ế c x p thành hoa.

c. Cách ch i:ơ            Hình th c ch i: Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr  ch i v i hình th c thi  góc thiên nhiên, góc t o hình. đua. Ch i  ướ ớ ẻ ề ệ B c 1: ạ ạ ượ ẻ ư ầ lo i lá mà cô và tr  s u t m đ ạ ố ữ gi ng và khác nhau gi a các lo i lá: Lá tròn, lá dài, to, nh ,… ạ Cho tr  xem tranh các lo i lá đ ạ ừ ữ  nh ng lo i lá. ẻ ế ẫ ẻ  X p hoa t ướ ế

ạ ố ớ ở

ẻ ự ế ề ầ ế ẻ ể ế ướ B c 2:            Cô h ế x p cành và lá. Con nhìn vào tranh xem cái lá này gi ng v i cái lá nào  ử ồ ẫ m u( có th  cô x p cho tr  xem r i cho tr  t ng d n tr  x p: Con x p cánh hoa t o thành bông hoa sau đó  trong   ẻ x p). Sau nhi u l n th  sai tr

17/10

ỏ ế ạ ớ ớ ệ ữ i v i nhau thành bông

ầ i v i nhau thành bông hoa to.

ả ả

ệ ẻ ề ầ ẻ ả ự ử  trong đàu, qua nhi u l n th  sai tr  đã có kinh nghi m, tr

ề ỏ ạ ượ duy tr c quan hình  nh vì tr  ph i d a vào hình  nh bông hoa đã ẻ  ượ   c bông hoa to, nh , nhi u cánh, ít ánh khác

ơ

ề ấ ướ  các ch  đ : đ ng v t, góc t o hình, thiên nhiên…

ng ch i: ậ ầ ủ ượ ơ ở ẻ ậ ẻ ề ạ ng t ề   ạ ng sáng t o ra nhi u lo i hoa khác nhau, nhi u

ủ ề ự ơ ở ạ ậ ở ườ ch  đ  th c v t, góc t o hình, môi tr ng xung quanh,

m i có kinh nghi m trong đ u là nh ng lá nh  x p l ế ạ ớ ữ ỏ hoa nh , nh ng lá to x p l           Phân tích: ự ư Đây là t ở quan sát đ c có  suy nghĩ, so sánh và t o ra đ nhau.           Đ  xu t h ạ ủ ề ộ Ch i  Tr  ch m: làm theo yêu c u c a cô. ẻ ưở  t  nhanh: Tr Tr cánh, ít cánh… ướ H ng m : Ch i   h i,…ễ ộ các l

ộ ạ ạ ậ ố ừ ơ ố Trò ch i 2: H t h t t o ra 1 s  con v t s ng trong r ng

ụ a. M c đích:

ả ự ẻ  duy tr c quan hình  nh cho tr .

ộ ạ ể ế ữ ẻ

ượ ả ạ ở ẻ  tr  óc sáng t o, kh  năng t ướ ắ ng màu s c, kích th

ể ư Phát tri n t ẻ ế ậ t dùng h t h t đ  x p thành nh ng con v t mà tr  tích. Tr  bi ạ ở ẻ ể Phát tri n kh  năng tri giác, so sánh, phân lo i   tr . ượ ưở Hình thành  ng. ng t ẻ ạ ố ủ c, hình d ng cho tr . C ng c  hình t ẩ ị b. Chu n b :

ạ ư ạ ậ ạ ộ ạ ộ ạ ượ c nhu m màu( h t d a, đ u, g o, h t mè…)

ườ ủ ậ ố Các lo i h t h t đ ấ H  dán, gi y,… ẽ ề ơ Tranh v  v  n i môi tr ng s ng c a các con v t.

c. Cách ch i:ơ

ơ ả ớ ặ ơ Hình th c ch i: Ch i c  l p. Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr  ch i v i hình th c thi đua.

ớ ọ  v  tên g i, nh n bi

ẻ ơ ớ ạ  góc toán, góc t o hình, môi tr ẻ ề ố ậ ứ ườ ng xung quanh. ậ ế ượ t d ộ ấ ạ ố ở ủ ạ

ể ỏ ẻ ướ ừ ọ

ạ ộ ạ ượ ế ề ậ ố   ố c x p thành 1 s  con v t s ng

ơ ơ ở           Ch i  ệ ướ B c 1:   Trò chuy n v i tr   c c u t o bên ngoài, ậ ố   c, hình dáng và 1 s  t p tính( v n đ ng, ăn,  ) c a 1 s  con v t s ng kích th trong r ng: con voi, con c p, con sóc, con nai…Cô dùng câu đó đ  h i tr  đó   là con gì?... ẻ      Cho tr  xem tranh v  các lo i h t h t đ trong r ng.ừ

18/10

ừ ộ ạ ừ ữ nh ng h t h t. ậ ố  X p 1 s  con v t s ng trong r ng t

ữ ạ ộ ạ ế ướ ừ

ẽ ẵ ế

ệ ạ ạ ữ

ộ ế ẻ ự ọ ẻ ổ ầ ừ ạ ậ ồ ẽ ẻ ỗ

ẻ ẻ ớ ạ ậ ỏ ề

ả ự ư ố

ả ẻ ọ ậ ọ

ề ầ ẻ ở

ậ ắ ạ ọ

ẻ ẻ

ơ ố ế ướ B c 2: ẻ ế   * Cô h ng d n tr  x p: ề    ch n các lo i h t, h t x p đ u          T  nh ng tranh cô v  s n, cô cho tr  t ề   lên các hình mà tr  thích( n u không thích, tr  đ i lo i h t khác…)  Sau nhi u ử ầ   l n th  sai tr  m i có kinh nghi m trong đ u là nh ng h t d u màu xanh thì ế ở    đâu, h t đ u ph ng x p ch  nào… T  đó tr  quét h  lên hình v , dùng x p  ậ ộ ạ h t h t dàn m ng đ u lên hình các con v t. * Phân tích: ự ẻ ả    duy tr c quan hình  nh vì tr  ph i d a vào hình  nh 1 s  con         Đây là t ự   ộ ạ ể ể ự ừ ậ ố v t s ng trong r ng đ  l a ch n h t h t đ  dán lên con v t mà tr  ch n, d a ệ   ử ả  trong đàu, qua nhi u l n th  sai tr  đã có kinh nghi m, vào hình  nh đã có  ạ ạ ự tr  suy nghĩ, so sánh, l a ch n màu s c các lo i h t, sau đó t o ra con v t mà   tr  thích. * Đ  xu t h ng ch i:

ẻ ưở ưở ề ầ ủ ng sáng t o ra nhi u con v t s ng trong r ng.

ạ ố ừ ng t ẻ ề ấ ướ ẻ ậ ẻ ẻ Tr  ch m: làm theo yêu c u c a cô. ừ ạ Tr  nhanh: tr  t Tr  làm xong, cho tr  hát bài “ con voi”, bài “ Ta đi vào r ng xanh”.

ườ ố ươ ế góc t o hình, môi tr ng xung quanh, đ m s  l ậ ố   ng các con v t s ng

ướ * H ng m :  ạ ơ ở Ch i  trong r ng.ừ

ơ ươ ệ ắ ộ ạ Trò ch i 3: N p h p t o ra các các ph ng ti n giao thông

ụ a. M c đích:

ả ự ẻ  duy tr c quan hình  nh cho tr .

ộ ắ ể ế

ượ ả ạ ở ẻ  tr  óc sáng t o, kh  năng t ướ ắ ng màu s c, kích th

ể ư Phát tri n t ẻ ế t dùng n p h p đ  x p các PTGT. Tr  bi ạ ở ẻ ể  tr . Phát tri n kh  năng tri giác, so sánh, phân lo i  ượ ưở ng. ng t Hình thành  ẻ ạ ố ủ C ng c  hình t c, hình d ng cho tr . ẩ ị b. Chu n b : ộ ướ ạ ắ ắ ố c su i…)

ẫ ắ ữ N p h p các lo i( n p s a, n p chai n ề Tranh m u v  các PTGT.

ứ ặ

ẻ ơ ớ ự ạ c. Cách ch i:ơ ơ ứ * Hình th c ch i:  ơ ả ớ Ch i c  l p. ơ Ch i theo nhóm ho c 3, 4 tr  ch i v i hình th c thi đua. ơ ở  Ch i góc t o hình, góc xây d ng.

19/10

ớ ộ ạ ắ ệ   Trò chuy n v i tr

ệ ng ti n giao thông đ

ọ ủ

ẻ ề ậ ướ    v  nguyên v t li u là n p h p t o thành các B c 1: ườ ệ ượ ộ   ắ ề PTGT, trò chuy n v  màu s c, tên goi ( ph ng b , ắ ườ ẻ ư ầ   ộ ạ ắ đ ng s t…) tên g i c a các lo i n p h p mà cô và tr  s u t m ạ ượ đ ệ ườ ủ ng th y, đ c, so sánh, phân lo i.

ạ ẻ ề ắ Cho tr  xem tranh v  n p h p t o ra các lo i PTGT.

ầ ướ

ầ ộ ạ ộ ướ : X p n p h p thành các PTGT. ế ẻ ẫ ng d n tr  làm: ể ẻ ế

ư ế ế  con xem đ u xe hình gì? Đuôi xe x p nh  th  nào?... ả ư ẻ  duy trong đ u và ệ ử ề ự ệ ẻ ớ

ả ự ư ự ẻ ả ả

ề ầ ượ ẻ ầ ớ ạ    duy tr c quan hình  nh vì tr  ph i d a vào hình  nh các lo i    có c và ghi nh  trongđ u,qua nhi u l n th    và sai, tr

ươ ạ ệ ử ng ti n khác nhau.

ơ

ầ ủ

B c 2 * Cô h ợ cô g i ý đ  tr  x p. Trong quá trình th c hi n tr  ph i t ế x p ra bên ngoài, qua nhi u làn th  sai tr  m i có kinh nghi m. * Phân tích:           Đây là t PTGT quan sát đ ệ ẻ kinh nghi m, tr  suy nghĩ, so sánh, …t o ra các ph ề ấ ươ ng ch i: * Đ  xu t h ẻ ậ ẻ ưở ề ạ ng t

ế   ng sáng t o ra nhi u PTGT khác nhau, x p ơ ạ ộ ư ề Tr  ch m: làm theo yêu c u c a cô. ẻ ưở  t Tr xong tr  phân nhóm PTGT, d a chúng v  đúng n i ho t đ ng.

ề ệ nhanh: tr ẻ ướ ở * H ng m : ơ ở ủ ề  Ch i ch  đ  giao thông, ngh  nghi p.

Ệ Ả

ươ ế ệ ổ ứ ạ ộ IV. TÀI LI U THAM KH O. 1. Tài li u ti ng Vi ng pháp t

ủ ệ  Ph t: Ị

ườ ị ạ ị i d ch Ph m Th  Phúc, NXB B.Gxamarulova, ng

ụ ẻ ầ   ạ  ch c ho t đ ng t o hình cho tr  m m Ỷ non c a PGS.TS. LÊ TH  THANH THU . ế ệ 2. Tìm ki m tài li u trên trang Google. ả ơ ẻ 3. Trò ch i tr  em, tác gi Giáo d c TP. HCM, 1986.

20/10

̣ ̣

MUC LUC N i dung

Ấ Ề

Ế ậ

ả ạ Trang 1 2 2 3 4 TT Ề Ấ Ặ I. Đ T V N Đ   Ả II. GI I QUY T V N Đ ơ ở 1. C  s  lý lu n ề ấ ạ ự 2. Th c tr ng v n đ   ẻ ộ ố ệ 3. M t s  bi n pháp phát huy kh  năng sáng t o cho tr

ạ ộ m u giáo nh  4­5 tu i trong ho t đ ng t o hình

ổ ự ẫ ệ ạ ớ ọ ườ ạ 4 ỡ 3.1 Bi n pháp 1: Xây d ng môi tr ng l p h c sáng t o,

ậ ệ có nhi u nguyên v t li u cho tr  ho t đ ng ạ ự ẻ ạ ộ ả ế ạ ợ 5 Xây d ng k  ho ch gi ng d y phù h p ệ 3.2 Bi n pháp 2:

ử ụ ự ẹ ớ ẻ ủ ớ v i tr  c a l p mình ệ 6 ạ   ồ 3.3 Bi n pháp 3: S  d ng đ  dùng tr c quan đ p đa d ng,

ấ ẫ phong phú, h p d n:

ệ ạ ả 6 ầ 3.4 Bi n pháp 4: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n

ẻ ế ẩ ủ ủ ậ t cách nh n xét bài c a mình c a

ạ ph m, d y tr  bi b nạ ệ ả ạ 7 ầ 3.5 Bi n pháp 5: Giáo viên c n linh ho t khi đánh giá s n

ẻ ế ẩ ủ ủ ậ t cách nh n xét bài c a mình c a

ạ ph m, d y tr  bi b nạ ệ ể ả ạ 7 3.6 Bi n pháp 6: Kích thích phát tri n kh  năng t o hình

ẻ ở ọ

cho tr   ệ ọ ơ  m i lúc m i n i ụ Ứ ệ ả 8 3.7 Bi n pháp 7:   ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng

d yạ ệ ớ ậ 8 ụ ố ế ợ 3.8 Bi n pháp 8:  Ph i k t h p cùng v i các b c ph

ế ị

8 9 9 huynh ả 4. K t quế ế ậ III.  K t lu n và ki n ngh ậ ế 1. K t lu n

21/10

ệ ọ

ơ ừ ậ ệ ở nguyên v t li u m

Ả 9 10 11 11 16 19 2. Bài h c kinh nghi m ị ế 3. Ki n ngh Ụ Ụ PH  L C 1. Tranh minh h aọ ộ ố 2. M t s  trò ch i t Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O

22/10