SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24 -36 THÁNG PHÁT TRIỂN NGÔN
NGỮ QUA HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ
Tên tác giả: Phùng Thanh Huyền
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tản Hồng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2022 – 2023
1 | 1 8
STT MỤC LỤC Tran
g
2
Phần thứ
nhất Đặt vấn đề 3
1Lí do chọn đề tài 3
2Mục đích nghiên cứu.
3Đối tượng nghiên cứu.
4Đối tượng kháo sát, thực nghiệm
5Phương pháp nghiên cứu 4
6Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu đề tài.
Phần thứ
hai Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề 5
1Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 5
1.1 Cơ sở lí luận 5
1.2 Cơ sở thực tiễn 5
2Khảo sát thực trạng 5
2.1 Thuận lợi và khó khăn
2.2 Khảo sát chất lượng đầu năm
3Các biện pháp thực hiện 6
4Biện pháp thực hiện.(Biện pháp thực hiện từng phần) 6
4.1 Dùng thủ thuật khi dạy trẻ nhận biết kết hợp sử dụng
phương tiện hiện đại
4.2 Chọn nội dung tích hợp phù hợp với từng đề tài
4.3 Chọn trò chơi phù hợp với đề tài kết hợp làm đồ dùng đồ
chơi phục vụ hoạt động
3 | 1 8
4.4 Sửa tật nói ngọng, nói lắp cho trẻ thông qua xem tranh
ảnh sách báo
4.5 Nghiên cứu phương pháp dạy để thu hút trẻ kết hợp dạy
trẻ mọi lúc mọi nơi
4.6 Phối kết hợp giữa giáo viên trong lớp phụ huynh học
sinh
5Kết quả thực hiện 15
Phần thứ
ba Kê`t luận vac khuyê`n nghie 17
1Kết luận 17
2 Khuyến nghị 17
Phần thứ
Tài liệu tham khảo 18
4
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài.
“ Học ăn, học nói, học gói, học mở”
Đúng vậy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ một trong những mục tiêu quan
trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ chính công cụ để tr nhận thức
giao tiếp góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy
việc hướng dẫn và dạy cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng học tốt hoạt động nhận biết
nói chung và lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trọng và cần thiết.
lứa tuổi nhà trẻ còn non nớt, vụng về, cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi
mặt cả tinh thần lẫn thể chất. Nhất trẻ đang trong giai đoạn bi tập nói. Trẻ
được ba mẹ mọi người dạy tập i, trong đó giáo người chịu trách
nhiệm hướng dẫn, bảo ban, chỉ bảo cho trẻ mọi điều, việc quan trọng hơn cả
người giáo viên phải chú ý quan tâm đến trẻ hơn về mặt trẻ nói đúng ngữ
pháp không, đủ câu chưa, i ngọng hay không,….Qua đó trẻ được làm
quen thêm về một số hoạt động của lứa tuổi nhà trẻ trong đó hoạt động nhận
biết là điển hình:
- Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ.
- Trẻ phát âm chuẩn các vốn từ về các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ.
- Trẻ được làm quen hình thành khả năng duy, tưởng tượng hàng
ngày cô giáo cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơilớp, qua các
giờ học qua các tranh ảnh trẻ được tiếp xúc với các sự vật hiện tượng đó.
Để việc cảm thụ nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho một cách tốt
nhất thì giáo phải người củng cố lại cách phát âm cũng như cung cấp thêm
vốn từ cũng như hiểu biết để trẻ đủ kiến thức học phát âm cho chuẩn, cho
đúng.
Để làm tốt công việc giúp trẻ nắm được kiến thức cũng như trả lời chính
xác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc, to, rõ ràng là cả quá trình cô phải trao
dồi kiến thức cũng như tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ dưới các hình thức,
cũng ngiúp trẻ hiểu, nắm vững nội dung của hoạt động nhận biết. vậy tôi
đã chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng phát triển ngôn ngữ
qua hoạt động nhận biết” làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nhằm tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ 24- 36 tháng phát triển ngôn
ngữ.
5 | 1 8