Ạ Ề
Ầ Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI U ƯỜ M M NON KIM Ệ S NƠ NG TR
Ế
Ệ Ấ Ơ Ở
Ế
SÁNG KI N KINH NGHI M CHI N SĨ THI ĐUA C P C S
Ữ Ể Ẻ
Ờ Ể Ơ Ệ
Đ tàiề Ệ BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG CHO TR 2436 THÁNG K CHUY N VÀ CÁC TRÒ CH I DÂN GIAN THÔNG QUA GI
ạ
ắ
ị
ọ ứ ụ
ơ ị
ườ
ơ
ầ
ng M m non Kim S n
1
H và tên: Ph m Th Th m Ch c v : Giáo viên Đ n v công tác: Tr
Đông Tri u,tháng 3 năm 2014
ề
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M:
Ộ Ố Ệ Ữ Ẻ Ể M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG CHO TR 24 – 36
Ổ Ờ Ể Ệ THÁNG TU I THÔNG QUA GI K CHUY N
Ơ VÀ CÁC TRÒ CH I DÂN GIAN
ầ ở ầ
ể ườ
ấ ệ ệ ộ ngôn ngữ có m t vai trò r t quan tr ng đ c bi
i nói chung và tr ặ t không th ượ đ
ể ệ
ệ ươ ữ ẻ ề ế ớ ể ng ti n hình thành và phát tri n nh n th c c a tr v th gi
ể
ẻ ườ ớ
ờ ườ ứ ề môi tr ớ ể
ủ ứ ủ ậ i l n tr ẻ ể ứ
ẻ ỉ và l ng có trong môi tr ự ậ ề ế t ngày càng nhi u các s v t, hi n t ớ ng mà tr
ứ
ể ọ ệ ế ữ ệ
ệ ẻ ỏ ớ
ự ụ ả
ở ộ ồ ờ
ẻ ầ ầ ị i l n mà tr d n d n hi u đ
ờ ủ ộ ẻ ệ ặ
cũng có th ớ ủ
ữ ể ồ ườ ẻ ậ
ế
ở ộ ẻ ả phát tri n m r ng các t
2
ế ử ụ ừ I .Ph n m đ u ọ ề 1.Lý do ch n đ tài: ẻ Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách con ng ầ ể ọ m m non nói riêng thì ế c. thi u ộ Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách, ngôn ng có vai trò là m t ậ ph i xung quanh. ngườ xung quanh, ữ Ngôn ng giúp tr tìm hi u, khám phá và nh n th c v ệ ự ậ thông qua c chử ủ i nói c a ng làm quen v i các s v t, hi n ấ ữ ượ ặ ng xung quanh, tr hi u nh ng đ c đi m, tính ch t, công t ụ ậ ữ ẻ ớ ừ ươ ờ ng ng v i nó. Nh có ngôn ng tr nh n d ng c a các s v t cùng v i t t ệ ượ ự ậ ộ ế ẻ ượ bi c ti p xúc trong cu c đ ố hàng s ng ngày. ả ươ ạ ữ ẩ ng ti n phát tri n tình c m, đ o đ c, th m mĩ. Ngoài ra ngôn ng còn là ph ẻ ấ ặ ể ố ớ ệ ươ Ngôn ng là ph t là đ i v i tr ng ti n đ giao ti p quan tr ng nh t đ c bi ườ ươ ữ ư ả i xung quanh nh , đó là ph ng ti n giúp tr giao l u c m xúc v i nh ng ng ẻ ớ ậ ữ ữ hình thành nh ng c m xúc tích c c. Ngôn ng là công c giúp tr hoà nh p v i ồ ỉ ẫ ữ ủ ộ ộ i ch d n c ng đ ng và tr thành m t thành viên c a c ng đ ng. Nh có nh ng l ữ ể ồ ượ ườ ớ ủ c nh ng quy đ nh chung c a c ng đ ng c a ng ể ự ả ồ ọ ộ mà m i thành viên trong c ng đ ng ph i th c hi n, m t khác tr ố ầ ữ ỏ nh ng nhu c u, mong mu n c a mình v i các thành dùng ngôn ng đ bày t ử ụ ọ ớ ề ộ i và s d ng nó viên trong c ng đ ng. Đi u đó giúp tr hòa nh p v i m i ng ấ ạ ổ ế ẻ ừ ố ớ ẻ ầ 24 tháng tu i đ n 36 còn r t h n ch . Đ i v i tr m m non nói chung và tr t ể ầ ừ ạ ổ lo i tháng tu i nói riêng, chúng ta c n ph i giúp tr ệ ườ ằ ạ ề t s d ng nhi u lo i câu, b ng cách th ng xuyên trò chuy n trong các t , bi
ấ ẻ
ấ ặ ặ ệ ừ ể ự ậ ự ệ ị ề
ệ t các t ữ bi u th v các đ c đi m, tính ch t, công d ng Đ c bi ẻ ể
ữ ế 2 đ n 3 tu i có s ứ ủ xã h iộ và hoà nh p vào xã h i t
ặ ộ ố ơ ổ tăng nhanh, đ c bi
ừ
ư ẻ ẻ ở ứ ừ ầ ớ ấ ừ
ị
ị ể ệ ừ ể
ổ ế ủ ấ ạ
ậ ủ ế ị ờ ẻ
ỏ ả ẻ ứ ộ ể ư ặ ứ ề ệ ẻ bi ể giúp tr t k
ệ
ầ ữ ủ ẻ ề ể ấ ạ
ẻ ổ ể t, thích tìm tòi, khám phá xung quanh. D i s h
ứ ượ ầ ộ
ẫ
ạ ứ ể ẻ ẽ ứ ổ ứ ố ớ ẻ ẻ ế ạ ộ ễ ế ứ ế ộ
ề ặ ầ ớ ứ ẻ ậ
ế ớ
ụ ữ ủ ườ ọ
ớ ữ ẻ ử ụ ườ i.
ế ọ ẻ ữ ể ệ ộ
t hi n nay phát tri n ngôn ng cho tr em là m t trong nh ng nhi m v ụ
ữ ẻ ủ ẻ ườ ướ ậ ệ ụ ườ ạ ng c a các tr ư ế ng d n tr nh th nào i giáo viên h
ủ ể ố t ?
ữ ủ ẻ ư ấ ạ
ẳ ẻ ủ ế ẻ
ơ ẻ ư ư ư ủ ạ
3
ẻ ư ơ ớ ộ ữ ề ở ợ ỉ ạ ớ ẻ ề ữ v i tr v nh ng s v t, s vi c tr nhìn th y trong sinh ho t hàng ngày, nói cho ụ ờ ể ẻ ế t nh có tr bi ậ ự ẩ ế d dàng ti p nh n nh ng chu n m c ngôn ng , thông qua các câu chuy n tr ậ ố ổ ẻ ừ ạ đ o đ c c a t h n. Tr t ở ẻ ệ ổ ố ừ ủ ượ t là ng t c a l tr 22 tháng tu i và 30 tháng tu i v n t ạ ộ ừ ữ ừ ạ ừ ẻ , các lo i khác nh tính t và đ ng t ph n l n là nh ng danh t , , đ i t tr ộ ổ ủ ầ ượ ổ ệ ấ ạ c tăng d n theo đ tu i c a tr . Tr l a tu i tr ng t xu t hi n r t ít và đ ụ ể ộ ừ ể ể ỉ ể ự ậ bi u th các s v t, hành đ ng c th mà có th này không ch hi u nghĩa các t ấ ắ ố ờ bi u th tính ch t màu s c, th i gian và các m i quan h . Tuy hi u nghĩa các t ở ẻ ừ ừ 2 đ n 3 tu i còn r t h n ch và tr t nhiên m c đ hi u nghĩa c a các t này ẻ ư ừ ể ẻ ử ụ bi u th th i gian ch a chính xác tr có nét đ c tr ng riêng, tr s d ng các t ữ ụ c a chúng. Cho tr xem tranh, k cho tr nghe nh n th c v công c ng pháp ặ ẻ ế ể ơ các câu chuy n đ n gi n qua tranh. Đ t các câu h i cho tr ẻ ằ chuy n theo tranh b ng ngôn ng c a tr ầ ệ Giai đo n l a tu i m m non tr phát tri n m nh v th ch t, trí tu , tinh th n, ẫ ủ ướ ự ướ ế ng d n c a tr ham hi u bi ậ ủ ơ c chính xác, đ y đ h n. Chính vì v y mà cô giáo tr s lĩnh h i ki n th c đ ứ ấ ẻ ch c các ho t đ ng cho tr càng phong phú h p d n, càng gây h ng hình th c t ộ ớ ẻ ễ thú đ i v i tr , tr càng d ti p thu, tr d nh lâu quên, lĩnh h i ki n th c m t ẹ cách nh nhàng. ẻ ẫ Tr m u giáo có nhu c u l n v m t nh n th c, tr khao khát khám phá, tìm ế ể tòi, tìm hi u th gi i xung quanh mình trong đó ngôn ng là công c giao ti p ấ ủ i. Trong giao ti p tr s d ng ngôn ng c a mình quan tr ng nh t c a con ng ủ ể ả ể đ trình bày ý nghĩ bi u c m c a mình v i m i ng ệ ặ Đ c bi ọ quan tr ng trong công tác chăm sóc giáo d c và nuôi d y tr ẫ ầ m m non. Chính vì v y vai trò c a ng ẻ ể đ ngôn ng c a tr phát tri n t ỏ ườ ng phát âm không chính xác ( ch ng h n nh : lá – ná , cá Ta th y tr nh th ủ ệ rô – cá gô , …. ) . Vi c tr phát âm không đúng c a tr ch y u là do c quan ế ạ ả t phát âm c a tr ch a linh ho t, ch a nh y c m và ch a chính xác, tr ch a bi ọ cách đi u ch nh h i th ngôn ng và gi ng nói cho phù h p v i n i dung nói
ầ ườ ả ượ ệ ậ c luy n t p th
ể ẻ ờ
ồ ậ ọ ơ ờ ộ
ấ ụ ả
ẻ ế ợ ữ ở ẻ ớ ở ắ ấ ơ ơ tr . B i vì nó có tính ch t thi đua, b t ch
ẻ t .
ứ
ề ằ ữ “phát tri n ngôn ng cho tr thông qua gi
ẻ ố ừ ố ấ ệ và góp ph n làm phong phú v n t ờ , v n ngôn
ữ ể ẻ ọ ng xuyên, m i lúc Vì v y, đ tr phát âm đúng c n ph i đ ẻ ạ m i n i, và th i gian lâu dài. Trong quá trình công tác chăm sóc nuôi d y tr , sau ẻ ọ ớ ệ m t th i gian cho tr làm quen v i các bài đ ng dao, em th y vi c cho tr đ c ệ ấ ố ồ t cho vi c các bài đ ng dao k t h p v i các trò ch i đ n gi n có tác d ng r t t ể ướ ể phát tri n ngôn ng c đ kích thích ệ ậ ố tr luy n t p t ụ 2. M c đích nghiên c u: ể ộ ố ệ Đ xu t m t s bi n pháp nh m ầ ơ ể k chuy n, các trò ch i dân gian” ẻ ng c a tr nh m phát tri n ngôn ng cho tr .
ể ữ ủ ờ ằ ị
ộ ố ệ ỉ ờ ứ
ơ ờ ể ệ k chuy n, các trò ch i dân gian t ề “M t s bi n pháp phát ạ i
ầ ể ườ
ẻ ơ ề ươ ự ng ngày 20 tháng 10 năm 2013.
t đ tài 1/ 1 / 2014 – 01 /4 – 2014
ề ầ ơ ả ng m m non Kim S n – Đông Tri u – Qu ng Ninh.
ứ ổ 3. Th i gian, đ a đi m Do th i gian không cho phép tôi ch nghiên c u v ữ tri n ngôn ng cho tr thông qua gi ng m m non Kim S n” tr ờ Th i gian: Xây d ng đ c ế ề Vi ề Hoàn thành đ tài 10 / 4 / 2014 ườ ể ị Đ a đi m: Tr ố ượ Đ i t ẻ ng nghiên c u: Tr 24 – 36 tháng tu i.
ớ ề ặ ự ễ
ớ ọ ẻ ế ể ệ ự
ể ề ế ẻ ượ ố
ề ế c s ng và phát tri n, quy n đ ộ ơ ở ế c h
ỏ
ề ầ ớ ẻ ậ ng châm “
ề ơ ủ ầ ườ ề ơ ề ự t th c đ n v i tr em, tôn tr ng quy n ụ ế ượ ọ ậ c h c t p ti p thu n n giáo d c ti n ụ ậ ng n n văn hóa c a dân t c mình. Trên c s ti p thu và v n d ng ắ ự , đúng đ n các ẻ ọ ươ Tr h c mà ể ng m m non làm phong phú h n v cách hi u và ọ ậ ọ trong tr
ụ ầ
ể ẻ c th c tr ng phát tri n ngôn ng c a tr 24 – 36 ầ ng m m ở ườ tr
ữ ẻ ể t k m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr ổ 24 – 36 tháng tu i
4
ơ 4. Đóng góp m i v m t th c ti n ề Đ tài này th hi n s quan tâm thi ề ủ c a tr đ ủ ộ ượ ưở b , đ ữ nh ng thành t u liên ngành, thì đ tài này góp ph n làm sáng t ấ v n đ lý lu n và h c t p, vui ch i c a tr em v i ph ơ ơ ch i, ch i mà h c” ệ ẻ cách nhìn tr em hi n nay trong giáo d c m m non. ữ ủ ạ ự ượ ề Đi u tra đ non Kim S n.ơ ế ế ộ ố ệ Thi ệ thông qua các câu truy n, các trò ch i dân gian.
ầ ộ II/ Ph n n i dung:
ươ ổ ng 1: T ng quan
ể ệ ữ
ừ ề ỉ
ẹ ẻ ượ đ
ẻ ừ ượ ừ ượ
đó tr v a đ ọ ọ c h c, v a đ ườ ớ ườ ớ ộ ẻ i l n. Chính vì v y ng
ọ ể ẻ ọ ậ ữ ủ ằ ố 1. Ch ẻ ở ộ ổ ố ớ Đ i v i vi c phát tri n ngôn ng cho tr đ tu i 24 – 36 tháng là vô cùng ả ọ ẻ ụ quan tr ng. Công tác chăm sóc, giáo d c tr là c quá trình b n b , lâu dài t đó ạ ộ ơ ộ ạ t o c h i cho tr c tham gia vào các ho t đ ng m t cách nh nhàng mà ở ộ ổ ơ ả ể ừ ệ đ tu i này các c ch i. Tr em hi u qu , đ t ấ ậ ọ cháu đang h c ăn, h c nói, h c ng i l n chính là t m ươ g ẻ ng đ tr h c t p nh m nâng cao và làm giàu thêm v n ngôn ng c a tr .
ậ ủ ề ơ ở 1.1 C s lý lu n c a đ tài
ố ầ ạ ầ ụ
ạ ậ ệ ụ ữ ệ ố ế ệ ẻ
ộ ủ ả
c ta là:
ơ ở ệ ọ t vi c chăm sóc giáo d c th h tr ngay t ườ ụ ế ệ ẻ ớ ườ ệ ộ t Nam m i, ng
ủ ệ
ầ ườ ể ụ ầ ạ ữ
ụ ỉ ổ ọ
ố ẹ ữ ế i bi
ộ ơ ướ t yêu ngh thu t, yêu cái đ p, gi u m ổ ườ ấ ấ c hình thành t
5
Giáo d c m m non là giai đo n đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, là ườ ự ọ ộ b ph n quan tr ng trong s nghi p đào t o th h tr thành nh ng con ng i ụ ủ ườ ớ ữ i m i. M t trong ba m c tiêu c a c i cách giáo d c c a có ích, thành nh ng con ng ụ ằ ơ ấ ừ ờ ố ướ th i th u nh m Làm t n ủ ạ t o ra c s quan tr ng c a con ng i lao đ ng làm ch i Vi ự ể ậ t p th , phát tri n toàn di n nhân cách. Giáo d c m m non đã góp ph n th c ệ i có trí hi n m c tiêu trên. Ngày nay chúng ta không ch đào t o nh ng con ng ạ ứ th c có khoa h c có tình yêu thiên nhiên, yêu T qu c, yêu lao đ ng mà còn t o ạ ầ ậ ệ c và sáng t o. nên nh ng con ng ứ ầ ừ ứ ả ượ ẩ ữ i ph i đ Nh ng ph m ch t y con ng l a tu i m m non, l a ươ ề ố ẹ ổ ứ ẹ tu i h a h n bao đi u t ườ t đ p trong t ng lai.
ạ ầ ẻ ề ể ấ
ẻ ể ổ t, thích tìm tòi, khám phá xung quanh. D i s h
ộ ầ ứ ượ
ẫ
ộ ế ứ ế ạ ộ ễ ế ạ ứ ể ẻ ẽ ứ ổ ứ ố ớ ẻ ẻ
ậ ẻ ứ ầ ớ ề ặ
ế ớ
ọ ườ ụ ữ ủ
ế ọ ữ ẻ ử ụ ườ i.
ọ ệ
ị
ệ ừ ố ữ ệ ủ t t u trong m i câu, s t
ạ ế ữ
ế ấ ầ ữ ự ữ
ư ẹ ả
ằ ơ ậ ơ ề ả i g n nhau h n, c m thông, chia s cùng nhau ni m vui cũng nh
ồ ừ ạ ơ ọ ộ cu c
ộ ế ớ ờ ố ắ ườ ậ ộ t v i đ i s ng c a con ng i.
ắ ơ ệ
ữ ể ẻ ệ ệ ệ
ủ ọ ươ ể ủ ơ ẩ ự ệ ẩ
ệ ệ ầ
ệ ớ ừ
ữ ớ ạ ộ ố ng m i mà trong cu c s ng ẳ ng hình, t s d ng ( ch ng h n nh t ẻ ượ ọ ng tr ít ho c không h bi ư ừ ượ t
ườ ng thanh, t
ụ ệ ề ẩ
ắ ọ
6
ệ ậ ượ ễ ả ạ ạ ạ ỹ ầ ệ Giai đo n l a tu i m m non tr phát tri n m nh v th ch t, trí tu , tinh th n, ẫ ủ ướ ự ướ ế ng d n c a tr ham hi u bi ậ ủ ơ c chính xác, đ y đ h n. Chính vì v y mà cô giáo tr s lĩnh h i ki n th c đ ứ ấ ẻ ch c các ho t đ ng cho tr càng phong phú h p d n, càng gây h ng hình th c t ộ ớ ẻ ễ thú đ i v i tr , tr càng d ti p thu, tr d nh lâu quên, lĩnh h i ki n th c m t ẹ cách nh nhàng. ẻ ẫ Tr m u giáo có nhu c u l n v m t nh n th c, tr khao khát khám phá, tìm ế ể tòi, tìm hi u th gi i xung quanh mình trong đó ngôn ng là công c giao ti p ấ ủ i. Trong giao ti p tr s d ng ngôn ng c a mình quan tr ng nh t c a con ng ể ả ớ ủ ể đ trình bày ý nghĩ bi u c m c a mình v i m i ng ơ ở ạ ộ ơ Truy n và các trò ch i dân gian là m t lo i hình văn h c, thông qua c s ngôn ự ữ ơ ượ ợ ơ ở c xây d ng trên c s hòa h p thanh ng có nh p đi u, nghĩa là ngôn ng th đ ờ ằ ố ự ổ ứ ỗ i b ng ch c cân đ i các ý, l , b trí ti đi u c a các t ệ ố cách láy ti ng, láy câu, gieo v n, t o thành nh ng h th ng lôgic. ọ ồ ế ộ ẩ Tác ph m văn h c b ng nh ng ngôn ng riêng tác đ ng tr c ti p vào tâm h n ự ườ ỗ ủ i, kh i d y tình c m cao đ p, s bao dung, nhân ái, nó đ a con c a m i con ng ư ẻ ạ ầ ườ i xích l ng ồ ỗ n i bu n. ệ Truy n và các trò ch i dân gian là m t lo i hình văn h c b t ngu n t ố s ng lao đ ng và nó g n bó m t thi ầ Truy n và các trò ch i dân gian có vai trò quan tr ng. Nó góp ph n hình thành ụ ủ ng ti n h u hi u giáo d c và phát tri n nhân cách c a tr . Th , truy n là ph ể ứ ụ ạ th m mĩ, giáo d c đ o đ c, thúc đ y s phát tri n c a trí tu và giúp phát tri n ẻ ữ ngôn ng cho tr . ẻ ặ ệ t là các câu truy n dân gian góp ph n to Các câu truy n dành cho tr , đ c bi ẻ ữ ể ớ l n trong vi c phát tri n ngôn ng cho tr . ẩ ế c h c bao nhiêu t Ti p xúc v i tác ph m tr đ ề ế ử ụ ặ ẻ bình th ừ ượ t láy) ẻ ượ Trong quá trình truy n th tác ph m, cô giáo còn giúp tr đ c luy n phát âm ẻ ư đúng nh không nói ê a, không nói l p, không nói ng ng, tr nói rõ ràng, thong c luy n t p k năng di n đ t m ch l c. th .... Các cháu đ
ẩ ế ớ ẻ ẫ
ạ ế ớ ể ư ế ầ c đ u chúng ta cho các cháu đ n v i các tác ph m văn ả ố t t cách truy n đ t nh th nào đ cho có k t qu t
ẻ ề t đi u mà tr nghĩ.
ậ ọ
ệ ế ọ t coi tr ng vi c t
ế
ồ ể ự
ọ ạ ươ ệ ự ớ ứ ẻ ề ứ
ạ ệ ụ ự ươ ẻ ộ ng châm
ụ ứ ơ ể ủ ẻ ộ ọ Đáp ng m c tiêu phát tri n c a tr m t cách toàn di n v
ể ệ i nói chung và tr
ọ ộ ặ ữ ườ ệ ể ế ượ ẻ m mầ c.
ể ữ
ệ ể ậ
ươ ữ ứ ủ ẻ ề ế ớ ườ ứ ề ể ẻ
ệ ượ ườ ớ ớ i l n tr làm quen v i các s v t, hi n t
ữ ặ
ế ậ ng xung quanh, thông ẻ ự ậ ng có ấ ẻ ể ụ ể hi u nh ng đ c đi m, tính ch t, công d ng ậ ế ữ ẻ ứ ng ng v i nó. Nh có ngôn ng tr nh n bi t ộ ố ệ ượ c ti p xúc trong cu c s ng ớ ng mà tr ờ ẻ ượ đ
ươ ứ ẩ
ệ ế ể ọ ữ ệ
ẻ ệ ỏ ớ
ụ ự
ữ ồ
ộ ẻ ầ i l n mà tr d n d n hi u đ
ở ườ ớ ọ ờ ị ặ ữ ự ẻ
ữ ớ ố
ữ ể ồ ộ ỏ ề ườ ẻ ậ i.
ế
7
ờ ự ạ ữ ứ ủ ữ ậ ộ ướ V i tr m u giáo, b ậ ế ầ ọ h c, vì v y cô giáo c n bi ề ạ ố ẻ ể và giúp tr bi u đ t t ơ ở ự ễ 1.2 C s th c ti n ầ ữ ổ ươ ầ ng Trong nh ng năm g n đây b c h c m m non đang ti n hành đ i m i, ch ạ ệ ổ ặ ẻ ầ ụ ch c các ho t trình giáo d c tr m m non trong đó đ c bi ạ ộ ủ ừ ợ ự ộ ẻ đ ng phù h p s phát tri n c a t ng cá nhân tr , khuy n khích tr ho t đ ng ệ ờ ạ ồ ủ ộ ộ i, đ ng th i t o đi u ki n cho m t cách ch đ ng tích c c, h n nhiên vui t ạ ổ ả ch c các ho t giáo viên phát huy kh năng sáng t o trong vi c l a ch n và t “H cọ ộ đ ng chăm sóc, giáo d c tr m t cách linh ho t, th c hi n ph ệ ề mà ch i ơ Ch i mà h c” ọ ặ m i m t Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách con ng ấ non nói riêng thì ngôn ng có m t vai trò r t quan tr ng đ c bi t không th thi u đ ộ ệ Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách, ngôn ng có vai trò là m t ng ti n hình thành và phát tri n nh n th c c a tr v th gi i xung quanh. Ngôn ph ng giúp tr tìm hi u, khám phá và nh n th c v môi tr ủ ờ ử ỉ i nói c a ng qua c ch và l ườ ng xung quanh, tr trong môi tr ự ậ ớ ừ ươ ủ c a các s v t cùng v i t t ự ậ ề ngày càng nhi u các s v t, hi n t hàng ngày. ả ạ ữ ng ti n phát tri n tình c m, đ o đ c, th m mĩ. Ngoài ra ngôn ng còn là ph ố ớ ẻ ấ ặ ệ ươ ể t là đ i v i tr ng ti n đ giao ti p quan tr ng nh t đ c bi Ngôn ng là ph ườ ươ ữ ư ả i xung quanh ng ti n giúp tr giao l u c m xúc v i nh ng ng nh , đó là ph ớ ậ ữ ả ẻ ữ hình thành nh ng c m xúc tích c c. Ngôn ng là công c giúp tr hoà nh p v i ủ ộ ỉ ờ ồ ộ i ch c ng đ ng và tr thành m t thành viên c a c ng đ ng. Nh có nh ng l ầ ủ ộ ượ ể ẫ ủ c nh ng quy đ nh chung c a c ng d n c a ng ả ồ ệ ồ ộ đ ng mà m i thành viên trong c ng đ ng ph i th c hi n, m t khác tr cũng có ủ ầ ể nh ng nhu c u mong mu n c a mình v i các th dùng ngôn ng đ bày t ớ ọ thành viên trong c ng đ ng đi u đó giúp tr hoà nh p v i m i ng ẻ ể ệ ặ Đ c bi ộ ố ơ nh ng chu n m c đ o đ c c a xã h i và hoà nh p vào xã h i t ệ ậ t nh có ngôn ng , thông qua các câu chuy n tr d dàng ti p nh n ẻ ừ ẩ 2 t h n. Tr t
ệ tăng nhanh, đ c bi
ừ
ầ ừ
ị ổ
ị ể ể ừ ể
ệ ứ ộ ể
ổ ế ấ ạ ự ậ ắ ờ ở ẻ ừ tr t ừ ể
ậ ẻ ử ụ ụ
ư ế ố ớ ẻ ầ
ở ộ ẻ ả
ế ử ụ ừ
ạ
ụ ủ ể , bi ữ t các t
ừ ể ể ặ
ẻ ế ể ệ ẻ ẻ
ộ ố ữ ể ẻ nên tôi xin trình bày m t s kinh nghi m
ờ ể ổ ơ ệ ổ ở ẻ ừ ừ ặ ố ượ ổ ế tr t 22 tháng tu i và 30 ng t t là đ n 3 tu i có s l ừ ạ ộ ẻ ầ ớ ữ ổ ố ừ ủ , các lo i khác và đ ng t c a tr ph n l n là nh ng danh t tháng tu i v n t ộ ổ ủ ượ ệ ấ ấ ừ ạ ừ ạ ư c tăng d n theo đ tu i c a , tr ng t xu t hi n r t ít và đ , đ i t nh tính t ừ ể ỉ ể ẻ ở ứ ẻ bi u th các s v t, hành tr . Tr l a tu i này không ch hi u nghĩa các t ấ ụ ể ộ bi u th tính ch t màu s c, th i gian và đ ng c th mà có th hi u nghĩa các t ế ừ ủ ố 2 đ n 3 này các m i quan h . Tuy nhiên m c đ hi u nghĩa c a các t ẻ ử ụ ặ ị ờ ư bi u th th i tu i còn r t h n ch và có nét đ c tr ng riêng, tr s d ng các t ấ ữ ứ ề gian ch a chính xác tr nh n th c v công c ng pháp và s d ng nó còn r t ạ ổ ế ẻ ừ h n ch . Đ i v i tr m m non nói chung và tr t 24 tháng tu i đ n 36 tháng ể ừ ạ ầ ổ lo i trong tu i nói riêng, chúng ta c n ph i giúp tr phát tri n m r ng các t ạ ề ớ ẻ ệ ườ ằ t s d ng nhi u lo i câu, b ng cách th ng xuyên trò chuy n v i tr các t ẻ ẻ ề ấ ự ậ ự ệ v nh ng s v t, s vi c tr nhìn th y trong sinh ho t hàng ngày, nói cho tr ị ề ẻ ấ ặ ế bi u th v các đ c đi m, tính ch t, công d ng c a chúng. Cho tr bi ỏ ả ơ ệ ẻ xem tranh, k cho tr nghe các câu chuy n đ n gi n qua tranh. Đ t các câu h i ậ ằ ữ ủ t k chuy n theo tranh b ng ngôn ng c a tr . Chính vì v y cho tr giúp tr bi ệ “Phát tri n ngôn ng cho tr 24 36 ầ ng m m non k truy n, các trò ch i dân gian ở ườ tr
ế ự ủ ổ ẻ ể ặ tháng tu i thông qua gi Kim S n”.ơ 1.2.1 Đ c đi m tâm – sinh lý c a tr 24 36 tháng tu i liên quan đ n s phát
ể
ặ
ầ ệ ứ ơ t c các c quan
ề ề ấ ả ữ ủ ể
ơ ủ ệ ố
ờ ề ẻ ượ ẻ ả ề ề ạ
ặ
ữ ủ ẻ tri n ngôn ng c a tr . ể * Đ c đi m sinh lý: ể ổ L a tu i m m non là th i kì phát tri n và hoàn thi n v t ệ ẻ ơ ẻ trong c tr . Đây chính là ti n đ cho vi c phát tri n ngôn ng c a tr . ệ ượ ủ c c ng c và hoàn thi n, kinh nghi m nghe C quan thính giác c a tr cũng đ ụ ơ ộ ơ ề ẻ ơ ủ ọ c nhi u h n, t o ti n đ giúp tr c m th th m t đ c th c a tr tích lũy đ ắ ơ cách sâu s c h n. ể * Đ c đi m tâm lý: ữ ủ ị
ượ ố ơ ượ ự ẻ ủ ệ ể ộ ẻ ề c xác đ nh rõ ràng, nó giúp tr đi u ủ ộ c t
8
ổ t h n, th c hi n các hành đ ng m t cách ch ủ ộ ệ ơ Ngôn ng c a tr 24 36 tháng tu i này đ khi n hành vi c a mình đ ờ tâm h n, nh đó mà các quá trình tâm lý mang tính ch đ ng rõ r t.
ẻ ủ ủ ị
ủ ộ ậ ể ề ữ ủ ể ề t đi u khi n chú ý c a mình, t
ướ ố ượ
ng chú ý c a mình vào đ t ơ ồ ế ư ữ ự
ẻ ả ề ấ ộ ầ duy lôgic d n thay th t i nh t giúp tr duy ụ ố t c m th t
ự ữ ượ ệ ệ
ậ ặ ơ ả ử ụ ươ ớ ủ ẻ Tính ch đ ng c a tr phát tri n, ghi nh c a tr ngày càng có tính ch đ nh, ơ ự ẻ ế ơ ự s chú ý đã t p trung h n, b n v ng h n, tr bi ấ ị ủ giác h ng nh t đ nh. ế ố ủ ư ư T duy tr c quan s đ và nh ng y u t c a t ậ ợ ệ tr c quan hành đ ng. Đây là đi u ki n thu n l ơ ậ ệ t là ngh thu t trong th . ng ngh thu t đ c bi nh ng hình t ờ ể ẻ 1.2.2 Các ph ng pháp c b n s d ng cho tr trong gi ệ k truy n, các trò
ơ
ọ ớ ẩ ẻ ử ụ ươ ng
ạ
i thi u tác ph m
ẩ
ẩ ố
ẩ
ọ ự
ươ ươ ươ
ch i dân gian ể ế Đ ti n hành cho tr làm quen v i tác ph m văn h c ta s d ng các ph pháp sau: ươ 1.2.2.1 Ph ng pháp đàm tho i: ạ ẩ ệ ớ + Đàm tho i gi ạ ể ể + Đàm tho i đ hi u tác ph m ạ ể ủ + Đàm tho i đ c ng c tác ph m ọ ể ễ ả 1.2.2.2 Ph ng pháp đ c, k di n c m các tác ph m văn h c ng pháp tr c quan 1.2.2.3 Ph 1.2.2.4 Ph ng pháp đóng k ch. ươ ứ ộ ề ị ấ ng 2: N i dung v n đ nghiên c u 2. Ch
ủ ữ ự ẻ ệ ạ ể 2.1 Th c tr ng c a vi c phát tri n ngôn ng cho tr 24 36 tu i ổ ở ườ ng tr
ơ ầ m m non Kim S n.
ự ạ * Th c tr ng chung:
ể ẻ ạ ộ Phát tri n ngôn ng cho tr
ọ ầ ữ ườ ữ ộ ệ
ề ướ ng m m non là m t v c làm vô cùng quan tr ng. ừ
ạ ị ộ ệ ố ớ
ự ầ ư ươ ẻ ẫ
ơ ộ
ề ẹ ệ ạ ầ ư ữ ế
ữ
ạ ộ c tham gia vào các ho t đ ng ngôn ng là r t ít. Khi t ể ệ ọ
ẻ ệ k chuy n cho tr ữ ư ể ế
9
ề ạ ạ ơ ộ t linh ho t t o c h i cho tr h ỏ ư ư ẻ ố ỏ ọ thông qua các môn h c, các ho t đ ng trong ộ tr Trong nh ng năm qua đ i ầ ụ ủ ẳ c kh ng đ nh v chuyên môn nghi p v c a ngũ giáo viên m m non đã t ng b ệ ự ạ ộ vào bài d y, các ho t đ ng m t cách tích c c. Song đ i v i vi c mình, đã đ u t ế ấ ộ ổ ệ ng trình nhà tr v n còn nhi u lúng túng nh t là đ tu i 24 đ n th c hi n ch ẫ ạ ộ ẻ ượ 36 tháng giáo viên v n còn xem nh vi c t o c h i cho tr c ho t đ ng, đ ươ ư ạ ể ể vào bài d y, nh ng ph ng pháp và giao ti p đ phát tri n ngôn ng . Có đ u t ổ ệ ấ ẻ ượ ể bi n pháp đ cho tr đ ờ ể ứ môn h c mà cô có th khai thác nhi u bi n pháp ch c gi ẻ ệ ẻ giúp tr phát tri n ngôn ng , giáo viên ch a bi ầ ạ th ng câu h i đàm tho i, giáo viên đ a ra h u nh toàn câu h i đóng, tr không
ị ữ ữ ừ ủ ủ
ị ầ ế ờ ố ế ễ ử ụ ộ ố duy và ít s d ng h th ng câu đ y đ ch ng và v ng , t ẻ ế ẫ đó d n đ n ắ phép n u giáo viên không k p th i u n n n cho
ấ ạ ế ẻ ả
ị ự ươ
ở ờ 2 đ n 3 tu i
ố ớ ẻ ở ẻ ừ ố ừ
ể ư ư ế ề ắ ế ẽ ẫ ị ng trình quy đ nh s d n đ n ầ ổ ở th i kì c n ẻ ộ ố ệ
ơ ế ệ ẻ ừ ạ ổ gia đình đang ể ố ơ t h n. “M t s bi n pháp phát tri n ngôn 24 đ n 36 tháng tu i thông qua các câu chuy n, các trò ch i dân
ự ạ
ể ư ế ượ ầ ữ ủ ệ ể
c t m quan tr ng c a vi c phát tri n ngôn ng cho tr ư ư ụ
ổ ộ ạ
ứ ầ ủ ầ ệ ằ ữ ả
ệ ử ớ ừ ỗ ề ừ i v t i vi c s a sai l
ừ ề ẻ ẻ ế ặ nói thi u, nói l p cô cho tr , nhi u tr
ệ ử
ỏ ể ệ ố ư ế ổ h c cô ch a chú ý đ n h th ng câu h i đ giúp tr ẻ
ở ộ ữ ư ệ ố c m r ng do cô đ a h th ng
ế ẻ
ủ ề ả ạ ộ
ộ ự ệ ề ả ề ặ ộ ệ ố ể ư th t ệ vi c tr hay nói c c l c, thi u l tr .ẻ ấ ấ Trong quá trình d y tr , b n thân tôi th y r t lo l ng đ n v n đ này, n u nh ờ ệ không k p th i nghiêm túc th c hi n đúng ch ế ả ấ ớ ậ h u qu r t l n đ i v i tr , b i tr t ề ữ ủ ấ cung c p nhi u v n t giúp cho ngôn ng c a tr phát tri n t ạ ừ ự ế trên nên tôi m nh d n đ a ra T th c t ữ ng cho tr t gian” * Đánh giá th c tr ng ẻ ọ Vì ch a hi u h t đ ế cho nên trong quá trình chăm sóc giáo d c h u nh giáo viên ch a chú ý đ n ẻ ể ệ ố vi c thay đ i n i dung và cách th c trò chuy n, t o các tình hu ng cho tr th ệ ệ . Khi nói chuy n hi n nh ng tình c m và yêu c u c a mình b ng các âm các t ớ ẻ , âm, câu cho v i tr cô hay nói nhanh và không chú ý t tr .ẻ ư Giáo viên ch a chú ý luy n câu, t ề ỉ ờ ị không k p th i đi u ch nh và s a sai. ờ ọ ứ Quá trình t ch c gi ữ ể ượ ư duy và phát tri n ngôn ng . c t đ ượ ố ớ ẻ ệ ố Đ i v i tr thì h th ng ngôn ng không đ ầ ỏ câu h i đóng, tr hay nói câu thi u các thành ph n. ế ế ẻ ấ ạ ộ Kh năng lĩnh h i thông tin c a tr r t h n ch n u cô truy n đ t m t câu dài ho c m t s vi c có n i dung truy n t i nhi u.
ả ế ấ ượ ầ ọ ng đ u năm h c 2013 2014 t ạ ườ i tr ầ ng m m non
10
ơ ả K t qu kh o sát ch t l ư Kim S n nh sau:
% % % ổ ạ ế X p lo i ố ẻ T ng s tr
Y uế Số ngượ l 8 Khá Số ngượ l 8 53,3 53,3 20
ệ ươ ả
Trung bình Số ngượ l 3 ứ ệ t mài nghiên c u tài li u, các ph ư ẻ ừ ế ồ ệ ạ ng ti n thông tin đ i 24
ộ ố ệ ờ ể ể ơ ệ ơ 19 Qua k t qu đó tôi mi chúng đ ng nghi p và đ a m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr t ổ ế đ n 36 tháng tu i thông qua gi ệ ữ k chuy n, ch i trò ch i dân gian.
ả ệ
ể ệ ữ ẻ ừ ế ự ự i pháp th c hi n ứ 24
ế ứ ố ớ ẻ ứ tu iổ
ờ ể ươ
ậ ệ ổ ế 24 đ n 36 tháng ữ ủ ẻ ng pháp k chuy n phù h p đ ng th i phát tri n ngôn ng c a tr . ọ ậ
ồ ụ ụ ờ ạ d y.
ẻ ể
t bài so n, đ dùng ph c v gi ậ ộ ợ ợ
ạ ộ ữ ể ẻ
ổ
ự ế ả ộ ồ
m i lúc m i n i.
ọ ơ ệ ệ ệ ầ ạ ọ ệ ở ọ ể ng xuyên trò chuy n, đàm tho i, k chuy n, đ c chuy n và yêu c u tr ẻ
ệ
ườ i chuy n. ệ ẻ ừ ữ ổ ế ể ờ
2.2 Các gi Nghiên c u các tài li u có liên quan đ n s phát tri n ngôn ng cho tr t ế đ n 36 tháng tu i. ổ ừ ậ Quan tâm đ n tâm lý nh n th c đ i v i tr l a tu i t ể ợ ồ ệ ể đ tìm ra ph ứ ộ ủ ả Nâng cao nh n th c và trình đ c a b n thân thông qua vi c h c t p BDTX ệ ọ ỏ ồ và h c h i đ ng nghi p. ạ ầ ư ố t Đ u t ệ ế Chú ý đ n tr cá bi t, ch m phát tri n. ữ ầ ư Đ u t khai thác nh ng n i dung tích h p phù h p. ư ầ ơ S u t m các trò ch i, các ho t đ ng, thông qua đó phát tri n ngôn ng cho tr ế 24 đ n 36 tháng tu i. ẻ Cho tr tham gia xem tranh nh, đ dùng tr c quan có liên quan đ n n i dung câu chuy n Th ể ạ k l 2.2.1 Bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr t 24 đ n 36 tháng tu i thông qua gi ể ơ ệ
k truy n, các trò ch i dân gian ể ữ ẻ ờ ể ệ
ổ ấ k truy n ơ ệ
ơ ờ ể ậ ố
ế ạ ộ ể ớ ẻ ớ ơ ẻ ụ ể ự ể ệ
11
ệ 2.2.1.1 Phát tri n ngôn ng cho tr thông qua gi ấ ứ ể V i tr 24 đ n 36 tháng tu i r t thích nghe k truy n, ch i trò ch i và r t h ng ơ ệ k truy n, ch i thú v i ho t đ ng này. Chính vì v y mà tôi mu n thông qua gi ư ệ ữ trò ch i đ phát tri n ngôn ng cho tr . C th các bi n pháp th c hi n nh sau: * Bi n pháp 1:
ứ ệ Nghiên c u kĩ yêu c u c a gi
ư ệ ự ơ ể ả ề ế ơ k truy n, ch i trò ch i k c v ki n ươ ỏ ệ ố ng pháp, h th ng câu h i, ấ t nh t.
ờ ể ừ ứ th c, kĩ năng và giáo d c đ o đ c. T đó đ a ra ph ả ố ạ ồ d y đ t hi u qu t đ dùng tr c quan ph c v gi ệ ờ ể ụ ủ ầ ụ ạ ứ ụ ụ ờ ạ ầ ủ k truy n “Cây táo”
ứ
ế ệ ủ ậ ộ t tên câu chuy n, bi ậ t tên nhân v t và hành đ ng c a các nhân v t
ừ ươ ướ ặ ờ ố : “ông”, “bé”, “gà tr ng”, “m t tr i”, “b m b m”,
ượ c các t ậ “s
ả ờ ỏ ủ t l ng nghe và tr l i các câu h i c a cô.
ế ả
t và phân bi ượ ế ả ỏ ọ Ví dụ: M c đích yêu c u c a gi ề ế * V ki n th c: ẻ ế Tr bi trong chuy n.ệ ọ Đ c đ ưở ắ i n ng”, “b t ra”. ế ắ Bi ề * V kĩ năng: ẻ ậ Tr nh n bi ậ Nh n bi t và phân đ ệ ượ ỏ c qu to, qu nh . t đ c ba màu: đ , vàng, xanh và đ c chính xác các t ừ :
ỏ
“màu đ ”, “màu vàng”, “màu xanh”. ụ
ớ ả ả ớ ơ ườ ồ i tr ng cây”
ệ ủ ả
ả ử ướ ử ệ ấ ế ỏ ỏ ạ gìn v sinh r a qu , r a tay tr c khi ăn, Bi t b v , h t vào
ệ ắ ẻ ướ ướ i n c, b t sâu không vin lá, b cành).
ẩ ề * V giáo d c. ẻ ế t “Ăn qu nh ph i nh n ng Tr bi ấ ế ợ i ích c a vi c ăn qu : Cung c p vitamin và khoáng ch t. t l Bi ữ ế t gi Bi thùng rác, ế Bi ệ * Bi n pháp 2
ệ ộ ả ạ ầ ủ k truy n ph i so n m t cách chu đáo, đ y đ các b
ớ ợ ộ ậ ứ ủ Giáo án cho gi ả
ả t chăm sóc b o v cây (T ị : Chu n b giáo án ờ ể ớ ệ ố ợ ạ ế ướ ở ể c chuy n ti p linh ho t, xuyên xu t t
ạ ả ẽ ọ
ầ
ẩ
12
ướ c, ẻ ỏ ả đ m b o n i dung v i h th ng câu h i m , phù h p v i nh n th c c a tr và ố ừ ầ ợ ộ n i dung tích h p phù h p, các b đ u ố ế đ n cu i giáo án. Giáo án ph i trình bày s ch s , khoa h c. Ví d :ụ ụ I. M c đích yêu c u. ứ ế * Ki n th c. * Kĩ năng. * Giáo d c.ụ ị II. Chu n b . ự ế ti n hành. III. Trình t
(cid:0) (cid:0) Ho t đ ng 1. ạ ộ (cid:0) Ho t đ ng 2. ạ ộ (cid:0) Ho t đ ng 3 ạ ộ ..................
ậ
ệ ự ậ ệ ượ ẻ ớ ộ ổ ợ H th ng câu h i ph i phù h p v i đ tu i, v i nh n th c c a t ng tr , đang t s v t hi n t ứ ủ ừ ớ ẻ ố ng tình hu ng mà tr ỏ ế ậ nh n bi ả t, phân bi
ự ế ệ ị ồ ẩ : Chu n b đ dùng.
ụ ờ ạ ụ ệ ệ ạ ả ồ k chuy n đ t hi u qu cao thì đ dùng ph c v gi ả d y ph i
ệ ố ẻ kích thích tr tr c ti p tri giác. * Bi n pháp 3 ể ờ ể Đ gi ả
ả đ m b o: ồ ắ ả ả ẹ
ọ ệ ắ s c nh n) và v sinh cho tr (Không có b i b n).
ế ướ ệ ữ i có ch to
ẻ ả ẹ c a tr đ i.
- N u là tranh v ph i đ p, phù h p v i câu chuy n, phía d ẻ ượ ế ậ
ế ả ả ạ
- Đ dùng ph i đ p, màu s c phù h p đ m b o tính an toàn (Không có c nh ạ ả ợ ụ ẩ ẽ ớ ợ ể ừ ủ ậ ợ c thu n l ệ - Đ v t th t có liên quan đ n câu truy n - Có th có các hình nh trên máy trình chi u, các hình nh trên m ng, các ả ệ giúp cho vi c phát tri n t ồ ậ ể ộ hình nh đ ng.
ẻ ờ ể ệ k chuy n
ệ Cô và tr trong gi Ví dụ: trong câu chuy n “Cây táo”.
13
ị ẩ Chu n b :
ẹ ả ả ắ ớ
ề ả Qu táo xanh, qu táo vàng, ph i to, tròn, đ p, màu s c rõ nét, v i nhi u ướ c khác nhau.
ề ậ
ả ả ẹ ả ượ ắ ướ ẽ ộ ặ ẹ ộ c c m vào m t ch u đ p. ượ ợ c phù h p không đ c to ho c nh ỏ
kích th ề Cành táo ph i nhi u lá, nhi u qu , đ Tranh v ph i đ p và sinh đ ng, kích th quá.
ướ ươ ặ ờ ố
ể ề ấ ắ
ể ử ộ ượ ẹ ả Sa bàn: Th p có cây táo, ông, bé, gà tr ng, b m b m, m t tr i. Các ậ ể ượ nhân v t này có g n que đ đi u khi n đ c. ế Cho tr xem trên máy trình chi u, hình nh đ p, có th c đ ng đ c và
ế ẻ ẻ có ti ng cho tr nghe
ẩ ị ờ ể ệ k truy n
ộ ợ Tranh chu n b cho gi ệ * Bi n pháp 4
: N i dung tích h p. ượ ụ ị ầ ủ ệ Sau khi xác đ nh đ c m c đích yêu c u c a gi
ợ ọ ờ ể ệ ờ ể k chuy n. Tôi suy nghĩ ợ ớ ờ ợ k chuy n sao cho h p lý, logíc phù h p v i gi
đ ể tích h p các môn h c khác vào gi h c.ọ
ể ệ ợ Ví dụ: Trong câu chuy n cây táo tôi có th tích h p thêm các môn:
ế ậ ỏ ẻ ể ệ ắ ế t t p nói: cô h i tr : câu chuy n cô k cho các con nghe nh c đ n
ậ - Nh n bi qu gì?ả ủ
14
ị + Q a táo có màu gì? ỉ ọ + Ăn táo có v ng t hay chua nh ?
ẻ ề - Hát và v n đ ng: cô cho tr hát và v n đ ng cùng cô bài hát nói v các lo i ạ ậ
ộ ộ ệ
ộ ắ ẻ ệ qu đ d n d t tr vào n i dung câu chuy n. ụ ng và v sinh chăm sóc: cô giáo d c tr tr
ậ ả ẻ ẫ ưỡ ậ ạ ẻ ướ ấ
ẻ
ạ ỏ ồ ọ ơ ệ ả ử c khi ăn táo ph i r a Dinh d ề ỏ táo th t s ch, v và h t b vào thùng rác. Ăn táo r t là ngon và có nhi u vi ta min giúp da d các con h ng hào. ọ . M i lúc, m i n i.
* Bi n pháp 5 ẻ ơ ệ
ế ệ
ể ẻ ế ạ
ậ ớ ẻ ả
ệ ẹ ế ạ
Cô cho tr xem tranh liên quan đ n câu chuy n, bài th Ví dụ: Tranh cây táo trong chuy n cây táo: ớ ậ Tôi có th cho tr ti p xúc v i v t th t trong sinh ho t hàng ngày. Ví dụ: Cho tr quan sát và ti p xúc v i cây táo, qu táo. ế ớ ẻ Nói chuy n âu y m, trò chuy n đàm tho i nh nhàng cùng v i tr . ồ n nhà các con có tr ng táo không? ệ v
ư ế
ườ ồ i tr ng cây táo đó?
ả ỏ ẻ ở ườ + Cô h i tr : ủ + Q a táo trong nh th nào? ỏ + V nó có màu gì? + Ai là ng + Khi ăn táo các con ph i làm gì?
ế ệ ạ ộ
ệ ẻ ề ế
ả ờ ạ ọ ớ d y t ầ
ế ừ Đ có m t gi ơ ở ổ , trong m i t
ữ ế t nh
ắ ỏ i có, khá có, trung bình và y u cũng có. Đ i v i nh ng cháu khuy t t ế ồ ở ầ ậ ợ ẻ ị ế ọ c h t ph i rèn luy n cho tr n n p trong h c ả cao. Trong l p h c tôi đ u có các cháu có kh năng ti p thu bài khác nhau: ư ế ậ ệ i cho vi c ạ ế d y đ t k t qu ả ố ớ ng i g n cô, thu n l
: Ti n trình ho t đ ng. * Bi n pháp 6 ờ ạ ố ướ ế ộ ể t tr ỗ ợ ậ t p đó là c s ban đ u h tr cho gi ỗ ổ ề chia ra t ng t Gi ế khi m th , khi m thính tôi s p x p cho tr nghe, nhìn c a trủ ể ẻ ể ữ ế ổ ờ ể ẻ Đ phát tri n ngôn ng cho tr 24 đ n 36 tháng tu i trong gi ệ k truy n
ư ế ạ ế đ t k t qu cao tôi đã ti n hành nh sau:
ứ
ả ạ ộ * Ho t đ ng 1 ủ ậ ố ợ
ằ ẹ ứ ệ
ậ ộ B ng các th thu t: Câu đ , th , bài hát, bài v n đ ng có n i dung thích h p tôi ờ ể nh nhàng gây h ng thú cho tr t p trung vào gi ờ ể ộ k chuy n. ẻ ậ ộ ẻ . Gây h ng thú cho tr . ơ ẻ ậ ệ k chuy n “Cây táo” tôi cho tr v n đ ng bài “Cây cao – cây Ví dụ: Trong gi
15
ư ố ơ ướ th p” ấ ộ Đ ng tác 1 ộ Đ ng tác 2 ẻ ễ . Cây cao ( Tr ki ng chân, hai tay gi ộ ẻ . Hái hoa (Tr gu n tay đ a xu ng d cao) i)
ộ ẻ ấ ồ Đ ng tác 3 . Cây th p (Tr ng i xu ng, tay buông xuôi)
ữ ồ ố ố ẻ ế ẻ ậ Tr v n đ ng xong, tôi cho tr x p hàng ng i xu ng theo hình ch U.
ộ . N i dung chính.
ẻ ọ k truy n, tôi luôn luôn chú ý cho tr đ c và phát tri n t
ể ừ ệ ư ờ ể Trong gi ẻ sai cho tr khi tr đ c ch a đúng, khi đó theo tôi thì có th th c hi n nh sau:
ể ự ầ ử , chú ý s a ư ử ỉ ệ ẻ ằ ộ ạ ộ * Ho t đ ng 2 ệ ẻ ọ ọ ể ệ ộ + Cô k và đ c cho tr nghe toàn b câu chuy n, l n 1 b ng c ch , đi u
b .ộ
ẻ ệ ằ
ể ọ ể ừ ầ ệ
ọ ừ ừ ạ ạ + Sau đó cô k , đ c cho tr nghe câu chuy n, l n 2 b ng tranh minh ho . ệ ẽ Ví dụ: Cô v a k cho các con nghe câu chuy n “Cây táo” câu chuy n s ơ “Cây “Cây táo” các con đ c t
ẻ ọ ạ
hay h n khi có tranh minh ho . Trong tranh có t ầ i). táo” (C l p đ c hai l n, sau đó hai tr đ c l ẻ ạ ừ ể ọ ể ừ ầ ằ ỉ ả ớ + Cô k cho tr nghe l n hai b ng tranh minh ho , v a k cô v a ch vào nhân
ệ ố ở ể ẻ ư ỏ duy và tr l ẻ ờ ượ i đ ỏ ủ c câu h i c a cô.
ệ
v t.ậ ử ụ Cô s d ng h th ng câu h i m đ tr t Ví dụ: Trong chuy n cây táo ừ ể ỉ ệ ệ ạ i “Chuy n Cây táo )
ậ ệ ữ ươ ướ
ẻ ọ ừ “ông”.
ẻ ọ ừ ồ ướ ướ i n (Em bé). Cô cho tr đ c t
“Em bé”. ố
ế ố ộ “con gà tr ng”.
ướ ươ ữ ế ộ ẻ ọ ừ ươ “b m
ẻ ả ờ Cô v a k cho các con nghe chuy n gì nh ? (Tr tr l ặ ố Trong truy n có nh ng nhân v t nào?( Ông, bé, gà tr ng, b m b m và M t tr i)ờ Ai tr ng cây táo? (ông). Cô cho tr đ c t Ai t c cho cây táo? ẻ ọ Con gì đ n đ ng viên cây mà nó gáy “ò ó o”? (Con gà tr ng). Cô cho tr đ c ừ t ả C con gì đ n đ ng viên cây n a?(con b m b m).Cô cho tr đ c t ướ b m”.
ệ ả ả ừ ộ + Sau đó tôi gi ng n i dung câu chuy n, gi i thích các t khó và cho tr ẻ
ừ ọ đ c các t khó.
ệ ừ ưở ắ ẻ ọ ậ i n ng”, “b t ra”, cô cho tr đ c các t “s ừ Ví dụ: Trong truy n cây táo có t
này.
ệ ầ ẻ ẻ ằ + Cu i cùng tôi k cho tr cho tr nghe câu chuy n l n 3 b ng sa bàn.
ể ế ờ ọ . K t thúc gi h c.
ẻ ế ờ ọ ố ạ ộ * Ho t đ ng 3 B ng nhi u cách khác nhau tôi cho tr k t thúc gi ộ h c m t cách nh ẹ
16
ả ề ằ nhàng tho i mái.
ẻ ả ố ẻ h c tôi cho tr tôi cho tr cùng hát bài “Đ qu ” và
ờ ọ ả n cây ăn qu . ệ ờ ể ẻ ự ể ạ ẻ ệ ế Ví dụ: K t thúc gi ẻ ườ cho tr thăm v Trong các gi k chuy n tôi cho tr t k l i câu chuy n mà tr đã đ ượ c
ể ữ ơ ẻ
ệ ầ ơ
ở ạ ẻ ấ ỏ ớ ượ ậ i và ngày càng đ nh . Chính vì v y cho tr ẻ c tr em ẻ
h c.ọ 2.2.1.2 Phát tri n ngôn ng cho tr qua các trò ch i dân gian Hi n nay các trò ch i dân gian đang d n quay tr l thích thú vì chúng r t gũi v i tâm sinh lý tr làm quen v i ớ
ồ ớ ồ
ấ ụ ơ ơ ế ợ ữ ở ẻ ở t cho vi c phát tri n ngôn ng
ấ t. ệ ấ ố ướ ể c đ kích thích tr luy n t p t
ồ ộ ố ẻ ượ c vi ơ i m i và m t s trò ch i ể ệ ậ ố ớ ế ờ t l
ồ
ọ
ỉ
ổ
ả
ắ
ằ
ẹ
ộ ẻ ơ ộ ặ ạ
ỏ ữ ế ậ
ậ ạ ị
ườ ơ i khác ch i .
Ắ Ị
ẻ
Ắ ộ ầ ị
17
ắ ắ ờ ấ ẻ ọ các bài đ ng dao, em th y vi c cho tr đ c các bài đ ng dao k t h p v i các trò ệ ả ch i đ n gi n có tác d ng r t t tr . B i vì nó ắ có tính ch t thi đua, b t ch ộ ố Sau đây, là m t s bài đ ng dao đ ỗ kèm theo m i bài đ ng dao . *Trò ch i 1:ơ CHI CHI CHÀNH CHÀNH Chi chi chành chành Chim oanh h c nói ố Kh già múa r i Chó sói đu i bò ỏ ồ Rùa nh y kh i h ị B t cò ăn th t ố Sáo n m g c mít Khóc m hu hu ! Cách ch i:ơ M t tr xoè tay ra , các b n gi m t ngón tay tr ra đ t vào lòng bàn tay ẻ ắ ọ ấ ả t c cùng đ c bài “chi chi chành chành” . Đ n ch “hu hu”, “ p” tr n m đó , t ậ ạ tay l i th t nhanh , còn các b n thì rút tay th t nhanh , ai rút không k p thì phai xoè tay cho ng *Trò ch i 2:ơ B T M T B T DÊ ỏ M t b y tr nh B t m t b t dê Dê v p b hè
ọ ố
ậ ộ
ị ờ ơ ắ ẳ ườ ẽ ị ườ i i thua s b b t m t đi tìm dê , ng
ắ
ế ổ ứ
ắ ẽ ạ ả ườ ố i b b t m t s đi theo ti ng tr ng ỏ c ch y ra kh i vòng tròn .
ị ắ ị ượ ẻ ị
ể ắ ạ ề Ặ
ặ
ố
ồ ố
ứ
ừ ọ ự ừ ờ
ồ ẻ ơ ệ ơ ấ ừ ể ộ ồ i bài đ ng ẻ
ơ
ắ ẻ ỏ ế
ặ ộ ầ
ậ
ạ ồ i ng i !
18
ố ề Ngã k nh b n vó ườ ườ ộ M i ng i r i c ổ C đu i vòng quanh ạ Dê ch y th t nhanh Túm ngay m t chú . Cách ch i:ơ ẻ M i 2 tr lên ch i “ o n tù tì” , ng th ng làm dê . ạ ườ ị Các b n đ ng bên ngoài c vũ , ng ắ ủ i làm dê đ b t b n . C hai không đ l c c a ng ẻ ộ ể Có th cùng m t lúc cho nhi u tr làm dê con và 1 tr b b t m t . C P KÈ *Trò ch i 3:ơ C p kè An mu i mè ấ Ng i xu ng đ t Ăn rau mu ng ố Đ ng lên Cách ch iơ Các cháu v a đi v a đ c bài đ ng dao , và th c hi n theo l dao . Có th phân t ng nhóm cho tr ch i , đây là m t trò ch i r t thu hút tr . *Trò ch i 4:ơ DUNG DĂNG DUNG D Ẻ Dung dăng dung d ẻ D t tr đi ch i ờ Đ n h i ông tr i Xin vài cái bánh G p xe thì tránh Đ i mũ trên đ u Đi ch m đi mau Lâu lâu l Cách ch iơ
ị ồ ắ ế ừ ừ
ạ ư ộ ấ ả ồ ổ ồ ạ ứ
ế ồ ồ
ộ ồ ướ ử
ắ
ạ ỏ ồ
ố ượ
ướ ừ ọ ấ ả ẻ ư
ừ ế ữ i bài đ ng dao . đ n ch ‘ tùng tùng …” thì tr gi ồ c v a đ c bài đ ng ẻ ả ộ b
Ắ
ắ
ướ ố c
ả
ố
ậ ớ
ố
ấ ả ẻ ấ t c tr còn l
ủ ố ủ ầ ầ
19
ủ ế ế Các cháu cùng n m tay , v a đi v a đung đ a theo nh p bài đ ng dao . Đ n câu ừ ậ ừ “ lâu lâu l i đ ng d y v a đi v a t c cùng ng i x m m t lát , r i l i ng i” thì t ọ đ c ti p bài đ ng dao . *Trò ch i 5:ơ NU NA NU N NG Ố Nu na nu n ng ố c trong M t h n Sao không r a chân Cho tr ng cho xinh Đi thi chân đ p ẹ ẽ Chân ai s ch s Gót đ h ng hào Đ c vào đánh tr ng Tùng tùng tùng tùng ! Cách ch iơ ồ T t c tr ng i vòng tròn , đ a 2 chân ra phía tr ồ ờ ị dao v a nh p chân theo l ấ l y 2 tay làm dùi đánh vào chân . *Trò ch i 6:ơ Ồ R NG R N ồ ơ R ng r n đi ch i ừ ừ ườ i V a hát v a c ầ ế Đ n thăm th y thu c ế Đ m chân mà b Thong th mà đi ỳ Tay ch ng chân qu ỏ H i cho th t l n : ầ Th y thu c có nhà không ? Cách ch iơ ạ ắ ộ ẻ i n m l y đuôi nhau đi thành vòng tròn M t tr làm ch nhà , t ả ờ ế ố ế đ n nhà th y thu c . Đ n câu : “ th y thu c có nhà không ?” thì ch nhà tr l i ỏ ế ặ theo ý c a mình “có” ho c “ không” , n u “không” thì đi ti p , n u “có” thì h i
ố ắ ữ ẻ ố ấ ầ ả ả ph i b o v ầ ệ ấ ả ẻ t c tr ố c thì lên làm th y thu c
Ậ
ậ ầ
ừ ồ ơ ị
ư ẻ ứ ụ ề ơ
ư ể ề
ả ả
ỗ
ng
ng ươ ạ ng .
ữ ỉ
ạ ọ ố ớ ắ ạ i câu “ cùng ch y b n ph
20
ạ ứ ế ế ụ ẻ ỉ ượ ươ ổ ẻ ạ ố ủ ch nhà mu n l y khúc nào “đuôi”, “gi a” hay “cu i”, t ị ắ ượ ố ạ ở ơ n i mà th y thu c mu n b t . Tr nào b b t đ b n ơ ế và ch i ti p . *Trò ch i 6:ơ Ầ T P T M VÔNG ậ ầ T p t m vông Tay đàng đông Tay đàng tây Tay nào mây Tay nào gió T p t m vó ! Tay nào có Tay nào không Tay nào ph ng ồ Tay nào đ p ? ẹ Cách ch iơ ồ ọ ẻ ừ Tr v a đ c bài đ ng dao v a đ a tay theo nh p bài đ ng dao . Trò ch i này ể ử ụ . GV có th s d ng nhi u hình th c khác cũng có tác d ng rèn c tay cho tr ổ ằ nhau nh : thay đ i b ng chân , làm nhi u ki u tay , …. *Trò ch i 6:ơ TH Đ AẢ Ỉ Th đ i ba ba Làm ng ng , làm gà Làm voi , làm g u ấ Làm anh cá s u ấ ị ễ ươ Làm ch nh ươ Làm bác linh d ố Cùng ch y b n ph Cách ch iơ ấ ộ ẻ M t tr đi gi a vòng tròn làm đ a , các b n khác n m tay thành vòng tròn . T t ồ ả c cùng đ c bài đ ng dao , t ng” tr ch vao b n nào ổ ắ ạ ạ thì b n đó ch y đu i b t b n . C th ti p t c thay đ i tr khác đ ơ c ch i .
ứ ế ả 2.3 K t qu nghiên c u
ệ ữ ố ớ ạ
ả ấ ứ ư ấ ể ệ ể
ấ ể ệ ả
ệ ể ệ ụ Áp d ng nh ng kinh nghi m gi ng d y nh trên đ i v i môn k chuy n. ờ ọ Qua các gi h c tôi th y các cháu r t h ng thú, r t thích nghe k chuy n. Thông ệ qua đó mà vi c phát tri n ngôn ng đ t hi u qu cao. i chuy n và tr l
ệ ờ ẻ ế ử ụ ữ ạ ể ạ ồ ấ ố ả ờ ỏ ủ i các câu h i c a cô. V n ạ t s d ng các lo i câu phong ề c tăng lên r t nhi u đ ng th i tr bi
Trong khi nghe k chuy n, k l ẻ ượ ừ ủ t c a tr đ phú và đa d ng.ạ
ộ ụ ả ả ủ ế ạ ớ ng pháp m i này k t qu gi ng d y c a tôi đã
ươ ệ ụ ể ư ượ Sau m t năm áp d ng ph c nâng lên rõ r t, c th nh sau: đ
% % % ổ ạ ế X p lo i ố ẻ T ng s tr
Khá Số ngượ l 15 73,2 Trung bình Số ngượ l 3 20 Y uế Số ngượ l 1 6,8
ẻ ạ
ệ ổ ậ ữ ấ ố ả ỏ ườ ọ i, bi
ượ ờ c l ượ ơ
ạ ế ả ờ t tr l i các câu h i, bi ộ ơ ố ừ ạ ạ ố ẻ ủ c nghe. Bi ơ t trao đ i v i b n trong khi ch i m t cách m ch l c. V n t ố t n i b t lên có 30% s tr trong s các tr đ t lo i khá có kh năng ế t i nói c a m i ng ạ ế ạ t ch i các trò ch i m t cách m nh d n, ộ phong phú và
ộ ổ ầ
ọ ệ 19 ặ Đ c bi ể t, hi u đ ngôn ng r t t ệ ể ạ i các câu truy n đã đ k l ổ ớ ạ ế bi ệ ầ d n d n hoàn thi n theo đ tu i. 2.4 Bài h c kinh nghi m:
ố ể
ả ậ ụ
ả ườ ấ t nh t ng ẻ ề ể
ệ Đ h c sinh phát tri n ngôn ng m t cách t ữ ẻ ủ ầ ố
ể ẻ ọ ậ ả ấ
ọ
ế ạ ể ố ạ ộ ồ ữ ộ i giáo viên có năng ỉ ỉ ả ự l c trình đ chuyên môn v ng vàng, ph i yêu ngh , yêu tr , ph i t n t y, t m , ẻ ở ộ ổ ệ ữ ph i coi tr nh con đ c a mình, coi vi c phát tri n ngôn ng cho tr đ tu i ườ này là nhi m v hàng đ u, là vi c làm th ng xuyên, xuyên su t quá trình chăm ươ ng đ tr h c t p và noi theo. sóc, giáo d c tr . Cô giáo ph i là t m g ế ạ ụ ể ả ể ẻ phát tri n t t d y, l ng ghép các ho t đ ng đ tr
ọ */Bài h c chung: ể ọ ộ ẻ ư ụ ệ ẻ ụ ừ ự ừ ầ đ u năm h c giáo viên ph i xây d ng k ho ch c th cho t ng Ngay t ấ ạ ộ ừ t nh t ho t đ ng, t ng ti ữ ủ ngôn ng c a mình. ườ ạ ộ ứ ng xuyên t Th
ch c các ho t đ ng tham quan, khám phá môi tr ệ ươ ẻ ơ
ổ ẻ ế ả ể ẻ ả ậ ẩ ườ ng ệ ng ti n ẹ
21
ự ẻ ể ọ ượ ẻ ệ ể ớ xung quanh tr , cho tr ti p xúc v i các câu chuy n, bài th trên các ph ộ ề truy n thông, các tranh nh, mô hình đ tr c m nh n tác ph m m t cách nh c nghe tr có th đ c theo cô, k theo cô các câu chuy n mà tr đã đ nhàng, t
ố ấ ể ể ữ
ạ ả ự ưở
ộ ạ ẹ ế ạ ộ t nh t là m t giáo viên, m t t ạ ộ ờ ồ ọ */ Bài h c riêng: ộ ổ ẻ ộ Đ phát tri n ngôn ng cho tr m t cách t ượ ồ ế ng chuyên môn b n thân tôi đã xây d ng k ho ch các ho t đ ng đ c l ng ọ t d y m t cách nh nhàng, linh ho t, đ ng th i tôi luôn chú tr ng
ể ữ ẻ
i vi c khai thác và phát tri n ngôn ng cho tr . ơ ớ ẻ ệ ầ
ả ớ ệ ẻ ầ tr ớ ghép v i các ti ệ ớ t Tham kh o các câu chuy n hay, các bài th nh nhàng g n gũi v i tr , cho ơ ộ , d n d n, không gò ép, t
ọ ỏ ế ạ ạ t d y hay, các ti
ẹ ừ ừ ầ ẩ tr làm quen v i các tác ph m truy n, th m t cách t ặ ẻ áp đ t tr . Bên c nh đó tôi luôn h c h i các ti ẻ ủ ớ ừ ả ng v
ạ ể ươ ứ ụ ề ụ ể ẫ ế ạ t d y m u đ áp d ng ề ự ồ ưỡ ọ ậ b i d ng pháp và hình th c thay đ i linh ho t đ lôi
ấ ẫ ố vào tr c a l p mình. B n thân tôi cũng không ng ng h c t p, t ổ ậ chuyên môn, v n d ng nhi u ph ẻ cu n, h p d n tr .
ọ
ố ế ư c phát tri n m t cách t
ấ t mu n ngôn ng c a tr đ ắ ể b i giáo viên là ng
ề
ườ ẫ ớ ẻ ắ ề ụ ủ ế ẻ ớ
ọ
ượ ọ
ữ ệ t là tr
ể ả ượ ồ ệ ấ ả ặ đ tu i nhà tr là vô cùng ờ ệ ẻ ở ộ ổ ạ ộ t c các ho t đ ng đ c bi ẻ ặ c l ng ghép trong t ẻ t là trong gi
*/ Bài h c thành công: ố ộ ẻ ượ ữ ủ t Nh chúng ta đã bi ế ở ườ ự ẻ ả i tr c ti p nh t thì giáo viên ph i là ng i d n d t tr ụ ế ộ ụ ắ ượ ứ ế c hay không ph thu c vào giáo truy n th ki n th c đ n v i tr , n m b t đ ươ ế là vô cùng quan ng pháp truy n th c a giáo viên đ n v i tr viên, n u ph ụ ề ộ tr ng. Là m t giáo viên đã công tác nhi u năm, qua quá trình chăm sóc, giáo d c các cháu tôi đã rút ra đ c bài h c thành công cho mình. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr , đ c bi ọ quan tr ng, ph i đ ơ ể ệ ọ đ c th , k truy n. ậ ầ ế ế ị III.Ph n k t lu n, ki n ngh
ậ ế 1. K t lu n
ữ ể ẻ ự ổ ệ
ệ
ứ ạ ề ặ ạ ữ ủ ữ ể ưở
ơ ở ữ ứ ẽ
ế
ụ ứ ạ ả
22
ộ ố ế ậ ộ ổ thông qua b môn làm quen ể Phát tri n ngôn ng cho tr 24 36 tháng tu i ữ ộ ộ ợ ệ ể ạ ọ văn h c th lo i truy n k là s t ng h p toàn b n i dung rèn luy n ngôn ng . ầ ẻ ạ ỏ ạ ạ ngôn ng c a tr đ t yêu c u cao v m t bi u hi n âm Nói m ch l c ch ng t ư ự ạ ừ ễ ng trong di n đ t, câu đúng ng pháp cũng nh s m nh d n tin t thanh, t ệ ọ ậ ủ ắ ề ế giao ti p. Đ tài nghiên c u này s làm c s v ng ch c cho vi c h c t p c a ẻ ữ tr nh ng năm ti p theo. ề Qua quá trình nghiên c u và áp d ng đ tài trong quá trình gi ng d y tôi đã rút ra m t s k t lu n sau:
ệ ấ ẻ ộ ổ
ể ể ư ữ ể ộ ố ệ
ơ ẻ ệ ả ớ
ể ể ộ ờ ể k chuy n giáo viên c n đ u t
ẩ ệ ứ ệ ể
ọ ự
ứ ẫ ạ ữ ể ự ấ ề
ả ữ ộ ẻ ượ ượ ề ầ ể ầ ư ề ầ v ề ị ượ c nhi u ể ị ợ ể c gi ng k phù h p đ ẻ ự ự ể ạ i nhi u l n giúp tr th c s in c phát tri n ngôn ng m t cách toàn
ị
ườ
ng: ệ ư ớ
ươ ụ ơ ườ ờ t b , đ ch i ngoài tr i cho tr . Xây d ng tr
ế ị ồ ề ọ ậ
ườ ủ ể
ẻ n hoa cây c nh, v c k t qu t
ướ ế
ớ Tr đ tu i 24 36 tháng khi nghe k chuy n r t mau quên, không ghi nh lâu, ẻ ể nên tôi ph i tìm hi u và đ a ra m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr .Đ ể ệ ề tr ghi nh lâu h n v câu chuy n và hi u n i dung câu chuy n. ẻ Đ phát tri n ngôn ng cho tr trong gi ọ ộ ờ th i gian nghiên c u đ l a ch n i dung truy n k hay, chu n b đ ẹ ẻ ồ đ dùng tr c quan đ p, h p d n tr . Cô càn xác đ nh đ ẻ ẻ ể gây h ng thú cho tr nhi u, d y tr k đi k l ẻ ể ả ấ d u trong lòng tr đ đ m b o cho tr đ ơ ệ di n h n. ế 2. Ki n ngh ố ớ ấ * Đ i v i c p tr ị ề ạ ấ Đ ngh Ban giám hi u nhà tr ng tham m u v i các c p, các ngành, lãnh đ o ẻ ắ ị ườ ng mua s m trang thi đ a ph ng ơ ố ơ ệ ể ự ố ẩ t h n. Xây d ng chu n qu c gia đ các cháu có đi u ki n h c t p và vui ch i t ả ườ ủ ườ khuôn viên có v n cây ăn q a và v n cây c a bé đ giúp ả ố ơ ạ ượ ế ạ ộ t h n. tr ho t đ ng đ t đ ố ớ ụ * Đ i v i Phòng giáo d c ấ ề + Đ ngh v i các c p, các ngành và Nhà n ấ ị ớ ầ ữ ầ ủ ấ ầ ọ
ữ ể ầ
ự ự ụ ủ ướ ứ ữ ự ề ệ ế ơ ớ c ta, x ng đáng v i ph
ụ ố ầ ậ ơ c quan tâm h n n a đ n v t ch t và tinh th n c a c p h c m m non nói chung và giáo viên m m non nói ố riêng đ chúng tôi nh ng giáo viên m m non th c s yên tâm công tác và c ng ươ hi n nhi u h n n a cho s nghi p giáo d c c a n ng châm: “Giáo d c là qu c sách hàng đ u”.
ỉ ả ệ ữ ủ ấ
ỡ ủ ộ ế ệ ồ
ồ ụ ệ ạ ạ
ụ ệ
ể ề
ọ ủ ả ồ ổ ệ ữ ả ầ
Trên đây ch là m t trong nh ng kinh nghi m c a b n thân và r t mong ượ ự c s giúp đ , ý ki n đóng góp c a các đ ng chí trong ban giám hi u nhà đ ề ườ ng, các đ ng chí lãnh đ o phòng giáo d c và đào t o Huy n Đông Tri u, tr ộ ồ ầ ặ t là các đ ng chí ph trách chuyên môn ngành h c m m non, h i đ ng xét đ c bi ơ ệ ượ ế ữ ệ c hoàn thi n h n duy t thi đua b sung thêm nh ng ý ki n đ đ tài c a tôi đ ủ ạ và rút kinh nghi m cho nh ng l n sau và quá trình gi ng d y c a b n thân sau này.
ề Đông tri u, ngày 19 tháng 4 năm 2014
23
Ng ườ ế t i vi
ị ắ ạ Ph m Th Th m
ệ ả ụ ụ VI.Tài li u tham kh o – ph l c
ệ
ơ ố ể ệ ố ẫ ả ặ ủ Đ ng Thu
ả ắ Lã B c Lý.
ơ ủ ễ Nguy n Thùy
ệ ươ ầ ố
24
ả 1. Tài li u tham kh o ọ 1. Cu n “ Tuy n ch n truy n, th , câu đ m u giáo” c a tác gi Qu nh.ỳ ọ ố ủ ẻ 2. Cu n “ Văn h c tr em” c a tác gi ả ụ ố ẻ ẫ 3.Cu n “Giáo d c tr m u giáo qua truy n và th ” c a tác gi ủ ụ ộ ớ ổ 4.Cu n “ Đ i m i n i dung và ph ng pháp giáo d c m m non” c a NXBĐHSP Hà N iộ
ẻ ẫ ụ ủ ụ ươ ụ ng trình chăm sóc và giáo d c tr m u giáo” c a V giáo d c
ầ
ố ướ ứ ổ ổ ớ ạ ộ ụ ứ ẻ ẫ ch c ho t đ ng giáo d c tr m u
ổ ủ ụ ầ
ủ ọ ố ả ủ ạ Ph m Thu Yên( ch biên)
ố 5.Cu n “ Ch m m non. ẫ 6.Cu n “ H ng d n đ i m i hình th c t giáo ụ 5 – 6 tu i c a V giáo d c m m non. 7.Cu n “ Giáo trình văn h c dân gian” c a tác gi
2. Ph l cụ ụ
Ộ ầ
25
S TTỐ I 1 N I DUNG ở ầ Ph n m đ u ề ọ Lý do ch n đ tài TRANG 1 3 1
ị ụ ờ
ng 1:
T ng quan ậ ủ ề
ổ 2 3 3 3 3 20 4 4 5 5 7 6 7 2 3 4 II 1 1.1 1.2 1.2.1
ể ế ự ẻ ữ ủ ứ M c đích nghiên c u ể Th i gian, đ a đi m Đóng góp m i ớ v m t th c ti n ự ễ ề ặ ầ ộ Ph n n i dung ươ ổ Ch ơ ở C s lý lu n c a đ tài ơ ở ự ễ ủ ề C s th c ti n c a đ tài ủ ặ Đ c đi m tâm – sinh lý c a tr 24 36 tháng tu i liên ẻ ể quan đ n s phát tri n ngôn ng c a tr .
ẻ ươ ơ ả ử ụ ng pháp c b n s d ng cho tr trong gi ờ ể k 7 1.2.2
ơ Các ph ệ truy n, các trò ch i dân gian
ộ ấ ề ứ N i dung v n đ nghiên c u
ẻ ừ ữ ế 7 20 7 9 9 20 9 20 ổ 24 đ n 36 tháng tu i 2 2.1 2.2 2.2.1
ờ ể ơ ươ ng 2: Ch ạ ự Th c tr ng ả Các gi i pháp ể ệ Bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr t ệ thông qua gi k truy n, các trò ch i dân gian
ờ ể ữ ẻ ể 9 14 ệ 2.2.1.1 Phát tri n ngôn ng cho tr thông qua gi k truy n
ữ ể ơ ẻ Phát tri n ngôn ng cho tr qua các trò ch i dân gian 14 18 2.2.1.2
ứ ế ả K t qu nghiên c u 18 19 2.3
ế ế ầ
26
ệ ả ệ ọ Rút ra bài h c kinh nghi m ị ậ Ph n k t lu n – ki n ngh ụ ụ Tài li u tham kh o – ph l c 19 20 20 21 21 23 2.4 III IV