MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
I ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1 Lí do chọn đề tài 1
2 Mục đích nghiên cứu 2
3 Đối tượng nghiên cứu 2
4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2
5 Các phương pháp nghiên cứu 2
6 Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài 2
II BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ
2
1 Cơ sơ. lý luận để giải quyết vấn đề 2
2 Cơ sở thực tiễn 3
3 Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 4
4 Ca<c biê>n pha<p thực hiện 5
5 Ca<c biê>n pha<p chính 5
5.1 Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận
biết.
5
5.2 Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết
trong ở mọi lúc mọi nơi.
7
5.3 Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết
với đồ dùng đồ chơi tự tạo.
10
5.4 Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết
với ứng dụng công nghệ thông tin.
10
5.5 Biện pháp phối hợp với phụ huynh 11
6 Kê<t quả sau khi thực hiện đề tài 13
III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 14
1 Kết luận 14
2 Khuyến nghị 15
IV TA(I LIÊ*U THAM KHA+O
V MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA
2
3/15
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng thông
qua hoạt động nhận biết trong trường mầm non”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Bác đã dạy “Tiếng nói thứ của cải cùng lâu đời cùng qbáu
của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho phổ biến ngày
càng rộng khắp”. Lời dạy của Bác m a đến nay vẫn giá trị, ý nghĩa sâu
sắc, khẳng đnh vai trò quan trọng của tiếng nói, một tài sản quý báu của dân
tộc mà con người cần bảo vệ, giữ gìn, và phát huy.
Ngôn ngữ vai trò to lớn trong sự hình thành phát triển nhân cách
của trẻ. Ngôn ngữ phương tiện để phát triển duy phương tiện để giáo
dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ một trong những
mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục Mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ,
trao đổi giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Thông qua hoạt
động dạy phát triển ngôn ngữ sẽ giúp trẻ phát triển lời nói mạch lạc, rõ ràng hơn.
Chính thế ngôn ngữ còn phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện
bao gồm sự phát triển về đạo đức, duy nhận thức các chuẩn mực hành vi
văn hoá cho trẻ. Ngôn ngữ góp phần đào tạo các em trở thành con người hoàn
thiện.
Đặc biệt trẻ 24- 36 tháng tuổi là mốc rất quan trọng cho sự phát triển ngôn
ngữ, bởi đây thời gian trẻ học tập ngôn ngữ rất nhanh, độ tuổi y vốn từ
của trẻ còn ít, khả năng diễn đạt chưa được tốt, chưa mạch lạc, vốn biểu tượng
về cuộc sống chưa được nhiều… Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổiy
giúp cho trẻ thoải mái, vui tươi qua việc trao đổi tình cảm, bộc lộ những cảm
xúc của mình với người lớn bạn bè với thế giới thiên nhiên làm phong phú thêm
tâm hồn xác lập được mối quan hệ giữa con người với con người con
người với tự nhiên. Để đáp ứng được nhu cầu này trẻ phải được học tập một
cách tích cực và thường xuyên.
Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biếtlứa tuổi 24-36
tháng giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh, từ đó hình thành hệ
thống hóa kiến thức một cách chính xác, khoa học.
Năm học 2020- 2021 tôi được phân công vào lớp 24- 36 tháng với sĩ số
16 trẻ. lứa tuổi này, trẻ còn nhỏ một số cháu còn chưa i rõ, trẻ mới ra lớp
còn nhiều bỡ ngỡ quấy khóc, trẻ ít sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, khả năng giao
tiếp còn nhiều hạn chế, nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ chưa được hứng
thú dẫn đến giờ học chưa đạt hiệu quả cao.
4/15
Bên cạnh đó đặc điểm trường tôi vùng núi, đa số con em dân tộc thiểu
số, lớp sĩ số 16 cháu thì có 6 cháu thuộc dân tộc thiểu số, phụ huynh còn hay sử
dụng tiếng dân tộc để giao tiếp ngại giao tiếp với mọi người, trẻ không được
giao tiếp với mọi người nhiều nên vốn từ của trẻ rất nghèo nàn, đa số trẻ nói rất
ngọng và có trẻ còn chưa nói được.
Với do trên đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu Một số biện pháp
phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua hoạt động nhận
biết trong trường mầm non” nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tích
cực có hiệu quả nhất, nhằm đạt được những yêu cầu trong độ tuổi đề ra.
2. Mục đích nghiên cứu:
Cần phải đề ra những giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm phát triển ngôn ngữ
cho trẻ đúng lúc, phù hợp đặc điểm vùng miền, với lứa tuổi, với từng đối
tượng trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ không phải việc làm trong một
sớm một chiều tôi còn xác định đây nhiệm vụ khó khăn lâu dài đòi
hỏi người giáo viên cần tìm tòi, sáng tạo, đồng thời phải kết hợp với đồng
nghiệp, phụ huynh để đạt được hiệu quả cao.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Trẻ nhà trẻ 24-36 tháng lớp D1
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi
thông qua hoạt động nhận biết trong trường mầm non”
5. Các phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp gần gũi trò chuyện.
- Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp
- Phương pháp trải nghiệm thực hành
- Phương pháp phối hợp với phụ huynh
6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài:
- Từ tháng 9 năm học 2020 đến tháng 5 năm 2021.
PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lí luận để giải quyết vấn đề:
Căn cứ điều lệ trường mầm non ban hành theo văn bản hợp nhất
04/VBHN - BGDĐTm 2015 của phòng giáo dục và đào tạo.
Căn cứ chương trình giáo dục mầm non ban hành theo thông số
17/2009/TT BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục
Đào tạo thông số 28/2016/TT BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016
5/15
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của
Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông số 17/2009/TT-
BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ hướng dẫn số 3065/SGD&ĐT- GDMN ngày 21/9/2020 của Sở
Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
mầm non năm học 2020- 2021.
Căn cứ kế hoạch số 631/KH-GD&ĐT- MN kế hoạch tổ chức thực hiện
nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp học mầm non huyện Ba Vì.
Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non
năm học 2020 – 2021
Căn cứ đặc điểm tâm sinh trẻ lứa tuổi 24- 36 tháng về phát triển ngôn
ngữ.
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của trường , của lớp tôi
đăng ký đầu năm là Phát triển ngôn ngữ đạt 93,7%
Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý trẻ : trẻ tò mò thích tìm hiểu thế giới bên
ngoài tìm hiểu khám phá các sự vật hiện tượng, thích chơi các trò chơi theo trí
tưởng tượng, đặc biệt là thích thú cái mới thay đổi tăng dần lên.
2. Cơ sở thực tiễn:
* Thuận lợi :
- Năm học 2020- 2021 tôi được phân công dạy lớp24 - 36 tháng tuổi.
một giáo viên ba năm liên tục được phân công dạy lớp 24- 36 tháng, cùng với
một giáo viên khác có tuổi đời còn trẻ năng động, có trình độ chuyên môn tốt
thành thạo về công nghệ thông tin, thường xuyên được Ban Giám Hiệu cho đi
tập huấn chuyên đề và tổ chức các lớp chuyên đề tại nhóm lớp.
- Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo Huyện Bađã tổ chức
các chuyên đề về giáo dục ngôn ngữ để học hỏi, nâng cao chuyên môn, nghiệp
vụ.
- Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường về sở vật chất
chuẩn, đáp ứng yêu cầu về phát triển ngôn ngữ của trẻ : Diện tích lớp rộng
110m2, sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo ấm áp về mùa đông thoáng mát về mùa
hè, ngoài ra nhà trường còn trang bị các phương tiện dạy học : Ti vi, đầu đĩa,
máy chiếu,.. Bản thân tôi cũng có laptop và được kết nối mạng.
- Trẻ đi học đều, đúng giờ.
*Khó khăn :
- Trường thuộc khu vực miền núi từ các thôn xóm đến lớp học đường
đi còn xa nhiều đường làng ngõ xóm còn dốc núi khó đi nên trình độ dân trí nói
chung là còn thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, 100% các phụ huynh làm sản