3/15
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng thông
qua hoạt động nhận biết trong trường mầm non”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Bác đã dạy “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu
của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày
càng rộng khắp”. Lời dạy của Bác năm xưa đến nay vẫn có giá trị, ý nghĩa sâu
sắc, khẳng định vai trò quan trọng của tiếng nói, là một tài sản quý báu của dân
tộc mà con người cần bảo vệ, giữ gìn, và phát huy.
Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách
của trẻ. Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy và là phương tiện để giáo
dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những
mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục Mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ,
trao đổi và giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Thông qua hoạt
động dạy phát triển ngôn ngữ sẽ giúp trẻ phát triển lời nói mạch lạc, rõ ràng hơn.
Chính vì thế ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện
bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi
văn hoá cho trẻ. Ngôn ngữ góp phần đào tạo các em trở thành con người hoàn
thiện.
Đặc biệt trẻ 24- 36 tháng tuổi là mốc rất quan trọng cho sự phát triển ngôn
ngữ, bởi đây là thời gian trẻ học tập ngôn ngữ rất nhanh, ở độ tuổi này vốn từ
của trẻ còn ít, khả năng diễn đạt chưa được tốt, chưa mạch lạc, vốn biểu tượng
về cuộc sống chưa được nhiều… Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi này
giúp cho trẻ thoải mái, vui tươi qua việc trao đổi tình cảm, bộc lộ những cảm
xúc của mình với người lớn bạn bè với thế giới thiên nhiên làm phong phú thêm
tâm hồn và xác lập được mối quan hệ giữa con người với con người và con
người với tự nhiên. Để đáp ứng được nhu cầu này trẻ phải được học tập một
cách tích cực và thường xuyên.
Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết ở lứa tuổi 24-36
tháng giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh, từ đó hình thành hệ
thống hóa kiến thức một cách chính xác, khoa học.
Năm học 2020- 2021 tôi được phân công vào lớp 24- 36 tháng với sĩ số là
16 trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ còn nhỏ một số cháu còn chưa nói rõ, trẻ mới ra lớp
còn nhiều bỡ ngỡ quấy khóc, trẻ ít sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, khả năng giao
tiếp còn nhiều hạn chế, nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ chưa được hứng
thú dẫn đến giờ học chưa đạt hiệu quả cao.