ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
Ề Đ TÀI
Ộ Ố Ệ Ữ Ể Ẻ Ổ M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG CHO TR 34 TU I
THÔNG QUA MÔN VĂN H CỌ
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài.
ệ ượ ộ ư ậ ộ ở ữ Ngôn ng là m t hi n t ng xã h i. S dĩ nói nh v y là vì ngôn ng ữ
ờ ồ ạ ớ ự ủ ể ộ ra đ i và t n t i cùng v i s hình thành và phát tri n c a xã h i loài
ườ ữ ươ ấ ủ ơ ả ệ ế ng i.Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p c b n nh t c a các thành viên
ộ ộ ồ ườ ồ ươ ể ư ệ trong m t c ng đ ng ng ờ i, đ ng th i cũng là ph ng ti n phát tri n t duy,
ử ừ ế ệ ữ ề ề ạ ố ị truy n đ t nh ng truy n th ng văn hoá, l ch s t th h này sang th h ế ệ
ọ ậ ụ ụ ế ệ ọ ộ ả ự khác, nó ph c v cho m i lĩnh v c h c t p, lao đ ng đ n vi c gi i trí, vui
ấ ỳ ự ể ơ ườ ề ầ ế ch i. Có th nói, trong b t k lĩnh v c nào, con ng i cũng đ u c n đ n ngôn
ạ ộ ừ ữ ể ế ể ậ ng . Nó ho t đ ng và và phát tri n theo quy lu t th a k và phát tri n cái
ớ ờ ị ỷ ệ ậ ớ ườ ừ m i, không bao gi b hu di t hoàn toàn. Vì v y v i con ng i, ngay t khi
ơ ấ ặ ệ ữ ứ ẻ ề ẫ ấ ổ th u đ c bi t là l a tu i nhà tr m u giáo, ngôn ng là v n đ vô cùng
ế ữ ữ ệ ơ ọ ọ quan tr ng. H n th n a, ngôn ng còn có vai trò quan tr ng trong vi c hình
ữ ẻ ệ ẻ ở ứ thành nhân cách cho tr . Vi c rèn ngôn ng cho tr ổ l a tu i nhà tr ẻ ẫ m u
ể ượ ứ ở ế ề ằ ữ ườ giáo có th đ c ti n hành b ng nhi u hình th c, nh ng môi tr ng khác
ấ ẫ ư ệ ả ở ườ ệ ầ nhau nh ng hi u qu nh t v n là nhà tr ng m m non hi n nay.
ư ế ụ ậ ầ ộ ọ t, n i dung giáo d c trong b c h c m m non có 6 Nh chúng ta đã bi
ấ ả ạ ộ ứ ề ậ ạ ộ ho t đ ng, t ể ự t c các ho t đ ng đ u nâng cao nh n th c, nâng cao th l c,
ấ ả ề ể ẻ ẩ ỹ nâng cao th m m . T t c đ u phát tri n nhân cách cho tr . Trong đó phát
ụ ủ ữ ệ ể ầ ộ ườ ữ tri n ngôn ng là m t trong nh ng nhi m v hàng đ u c a ng i giáo viên
ụ ầ ể ể ệ ẻ ệ ầ ườ m m non. Đó là nhi m v c n có đ phát tri n toàn di n cho tr . Ng i giáo
ượ ả ướ ụ ệ ầ viên m m non đ c Đ ng, nhà n ả c và nhân dân giao cho nhi m v cao c là
ườ ế ệ ươ ặ ề ệ ạ ủ ấ ướ ng ự i “đ t n n móng cho s nghi p đào t o th h t ng lai c a đ t n c”
ớ ự ổ ớ ủ ụ ụ ậ ầ Do v y, cùng v i s đ i m i c a giáo d c nói chung, giáo d c m m
ằ ở ẻ ữ ự ữ non nói riêng nh m hình thành ề ả tr nh ng năng l c chung, nh ng n n t ng
ự
ệ
ễ
ị
ườ
1 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ể ẻ ầ ứ ể ề ể ặ ấ nhân cách ban đ u đ tr ậ phát tri n v 5 m t: Nh n th c Th ch t Ngôn
ữ ữ ẩ ả ộ ỹ ẻ ng Th m m Tình c m xã h i. Rèn ngôn ng cho tr trong nhà tr ườ ng
ể ượ ầ ế ấ ả ạ ộ m m non có th đ c ti n hành trong t ủ t c các khâu c a ho t đ ng giáo
ư ệ ả ụ d c, nh ng hi u qu
ấ ẫ ọ nh t v n là qua môn văn h c.
ạ ớ ự ế ẻ ả ạ ạ ổ ọ Là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p tr 3 tu i, tôi m nh d n ch n đ ề
ữ ể ẻ ổ ọ tài “Rèn ngôn ng cho tr 3 tu i thông qua môn văn h c ” đ đi sâu nghiên
ự ệ ầ ọ ố ộ ỏ ủ ứ c u và th c hi n trong năm h c này, mu n đóng góp m t ph n nh bé c a
ụ ể ữ ữ ệ ệ ẻ ể mình đ tìm ra nh ng bi n pháp c th trong vi c rèn ngôn ng , giúp tr có
ữ ế ố v n ngôn ng phong phú và chính xác trong quá trình giao ti p.
ẻ ẫ ẻ ẫ ề ậ ổ ố Tr m u giáo nói chung và tr m u giáo 3 tu i mà tôi mu n đ c p nói
ế ớ ượ ạ ộ ớ ấ ề ọ riêng, khi đ n l p đ ạ c ho t đ ng v i r t nhi u môn h c. Trong đó, ho t
ạ ộ ữ ọ ộ ươ ộ đ ng văn h c là m t trong nh ng ho t đ ng có trong ch ọ ủ ng trình h c c a
ẻ ọ ệ ẻ ẻ ẩ ạ ớ ọ ơ ọ ồ tr . Vi c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là d y tr đ c th , đ c đ ng
ẻ ượ ệ ể ạ ị ạ ộ dao k chuy n, đóng k ch…t o cho tr đ ẻ ả ề c ho t đ ng nhi u, giúp tr c m
ụ ẩ ọ ế ầ ộ ọ th tác ph m văn h c ( bi t rung đ ng và yêu thích văn h c, có nhu c u tham
ơ ọ ồ ạ ộ ệ ể ậ ọ ọ ệ gia vào các ho t đ ng văn h c ngh thu t: đ c th , đ c đ ng dao k chuy n
ệ ễ ả ầ ọ ớ ị di n c m và đóng k ch), có t m quan tr ng và ý nghĩa to l n trong vi c giáo
ẻ ệ ụ d c toàn di n cho tr .
ọ ẻ ế ớ ậ ủ ẹ Văn h c giúp tr ứ nh n th c th gi ả i xung quanh, c nh đ p c a quê
ươ ấ ướ ượ ộ ố ủ ộ ọ ườ h ng đ t n ể c, hi u đ c cu c s ng lao đ ng c a m i ng ộ i trong xã h i,
ậ ượ ẹ ủ ộ ố ớ ướ ộ nh n ra đ c cái đ p c a cu c s ng m i. Đó là lòng yêu n c, yêu lao đ ng,
ự ế ơ ế trung th c, nhân ái, bi t n, đoàn k t…
ữ ẻ ẩ ọ ỹ ượ ụ Văn h c còn giúp ta giáo d c th m m cho tr . Nh ng hình t ng ngh ệ
ữ ậ ừ ữ ợ ả ữ thu t trong sáng, nh ng t ầ ứ ng g i c m, nh ng b c tranh thiên nhiên đ y
ầ ắ ấ ớ ụ ữ ệ ể ể ơ ị ế m u s c, nh ng bài th có nh p đi u uy n chuy n…có tác d ng r t l n đ n
ẻ ế ả ậ ồ ộ ướ ẻ tâm h n tr , giúp tr bi ẹ t c m nh n cái đ p, rung đ ng tr ẹ c cái đ p, trân
ẹ ạ ọ ố tr ng cái đ p và mong mu n, khát khao sáng t o.
ự
ệ
ễ
ị
ườ
2 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ầ ấ ớ ữ ể ẻ ọ Văn h c góp ph n r t l n trong phát tri n ngôn ng cho tr . Thông qua
ạ ả ộ ọ ườ ố ừ ấ gi ng d y b môn văn h c, ng i giáo viên cung c p v n t ẻ cho tr , giúp tr ẻ
ể ả ạ ư ễ ẩ ộ ọ ể ệ di n đ t l u loát, bi u c m th hi n n i dung tác ph m văn h c.
ạ ộ ữ ệ ậ ọ ồ ệ Văn h c chính là ho t đ ng ngh thu t, nó bao g m nh ng giai đi u
ẹ ữ ệ ẩ nh nhàng tha thi ế ủ ờ t c a l ơ i ru, nh ng câu chuy n dân gian các tác ph m th ,
ệ ệ ừ ượ ế ạ truy n hi n đ i… mà ngay t ỏ ẻ ơ nh tr th đã đ ớ c ti p xúc và làm quen v i
ờ ơ ế ệ ờ ẹ ủ ủ ọ văn h c qua l i th ti ng hát, câu chuy n l i ru c a m , c a cô giáo giúp các
ể ệ ờ ả ộ ữ ộ em có c m xúc, hành đ ng th hi n l i nói thông qua ngôn ng m t cách đúng
ể ế ệ ủ ữ ắ ả ắ đ n, có hi u bi ế t danh lam th ng c nh đ n nh ng công vi c c a ng ườ ớ i l n.
ụ ủ ữ ế ậ ọ ọ Vì v y, văn h c là ngôn ng và công c giao ti p quan tr ng c a con ng ườ i.
ệ ở ẻ ế ấ ớ ẻ ầ ầ ỏ ượ ặ Đ c bi tr nh nhu c u giao ti p r t l n. Tr luôn c n đ t c ng ườ ớ i l n
ề ệ ượ ượ ượ ờ ạ t o đi u ki n đ c nghe, đ ể c hi u, đ c nói nh đó mà hình thành nhân
cách cho tr .ẻ
ế ớ ể ẻ ầ ờ Tr em luôn có nhu c u tìm hi u th gi i xung quanh, thông qua l i nói
ườ ớ ự ậ ẩ ọ ủ c a con ng ẻ i. Qua tác ph m văn h c, tr làm quen v i s v t, hi n t ệ ượ ng
ế ự ậ ệ ượ ừ ể ộ ể và hi u bi t s v t hi n t ơ ng m t cách chính xác h n. T đó, phát tri n kh ả
ẻ ở ộ ơ ở ể ổ ợ năng phân tích, t ng h p, so sánh, trên c s mà tr m r ng hi u bi ế ề ế t v th
ớ ể ể ạ ẻ ờ ặ ả ầ gi ữ i. Chính nh ngôn ng mà tr có th k l i ho c miêu t , góp ph n tích
ạ ộ ạ ộ ữ ạ ậ ứ ự c c sáng t o trong ho t đ ng nh n th c. Qua các ho t đ ng đó, ngôn ng văn
ế ớ ộ ự ọ h c đ n v i các em m t cách t ắ nhiên, không gò bó, không mang tính b t
ộ ọ ẻ ả ậ ượ ươ bu c. Cũng qua văn h c, tr em c m nh n đ c tình yêu th ọ ủ ng c a m i
ườ ệ ườ ủ ơ ng ặ i, đ c bi ữ t là nh ng ng i thân c a mình : Qua bài th “Làm anh”, tr ẻ
ế ả ế bi t làm anh ph i bi t chăm sóc em khi “Em khóc”, hay quan tâm em khi “Em
ế ườ ữ ầ ơ ơ ị ngã”, bi t nh ng nh n “ Chia em ph n h n”…Hay qua bài th : “Gi a vòng
ẻ ế ơ ớ ạ ố gió th m” tr bi t quan tâm t i bà khi bà m đó là “Qu t cho bà’. Thông qua
ệ ườ ẻ ế ườ ỡ ị ườ ạ chuy n. “Qua đ ng”, tr bi t cách nh ng nh n, giúp đ ng i thân b n bè
trong xã h .ộị
ự
ệ
ễ
ị
ườ
3 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ữ ệ ữ ả ọ ớ Văn h c v i ngôn ng phong phú, giàu hình nh, ng đi u, giúp các em
ữ ể ế ố ơ ộ ố ể phát tri n ngôn ng đ giao ti p t t h n trong cu c s ng.
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
ữ ứ ề ấ ẻ ổ Nghiên c u v n đ “rèn ngôn ng cho tr 3 tu i thông qua môn văn
ẫ ổ ườ ầ ằ ồ ọ ở ớ h c” l p m u giáo 3 tu i Tr ể ng m m non H ng Thái Tây nh m phát tri n
ữ ạ ữ ẻ ẻ ể ạ ả ngôn ng m ch l c cho tr , giúp tr có kh năng nghe, hi u ngôn ng , kh ả
ự ả ộ năng trình bày có logic, có trình t ấ , chính xác và có hình nh n i dung nh t
ử ụ ẻ ạ ắ ọ ị đ nh. Bên c nh đó, nó còn giúp tr tránh nói ng ng, nói l p và s d ng t ừ ị đ a
ươ ư ậ ả ố ươ ố ấ ph ng. Mu n nh v y tôi ph i tìm ra ph ng pháp t ấ ợ t nh t. h p lý nh t,
ự ủ ữ ầ ộ ị đóng góp cho xã h i nh ng ch nhân văn minh, l ch s , góp ph n gìn gi ữ ự s
ủ ế ệ trong sáng c a ti ng Vi t.
ẻ ự ệ ượ ữ ể ể ầ ẻ Đ phát tri n ngôn ng cho tr , tôi c n giúp tr th c hi n đ ữ c nh ng
ầ yêu c u sau:
ẻ ầ ố ừ ế ễ ạ ạ ạ Nói m ch l c, di n đ t: Khi giao ti p tr c n có v n t ấ ị nh t đ nh đ ể
ộ ự ậ ệ ượ ễ ạ ộ khi di n đ t m t s v t hi n t ậ ư ng nào đó m t cách l u loát, không ê, a, m
… ừ
ẻ ể ộ ẻ ế ế ố ừ ụ ệ Ví d : khi tr k m t câu chuy n theo tranh, tr bi ứ t k t n i t ng b c
ớ ộ ệ tranh v i n i dung truy n.
ế ự ọ ừ ạ ớ ọ ườ ẻ ế ự Bi t l a ch n t : Khi đàm tho i v i m i ng i, tr bi t l a ch n t ọ ừ
ớ ộ ữ ạ ợ ng sao cho phù h p v i v i dung đàm tho i.
ụ ữ ừ ỉ ứ ộ ạ ậ ậ Ví d : Nh ng t ch m c đ : Đi, ch y; l t đ t, lon ton, lom khom…
ẻ ị ả ữ ủ ắ ọ ưở Không nói ng ng, nói l p: Khi ngôn ng c a tr b nh h ng b i t ở ừ
ượ ế ẫ ờ ờ ữ ầ ọ ị đ a ph ng d n đ n “ông tr i ông gi i” hay ng ng gi a v n “ln”, “sx”, “
chtr”
ệ ượ ẻ ệ ượ ắ ừ ở ẻ Khi tr có hi n t ng nói l p là hi n t ng túng t ế tr ., n u kéo dài
ệ ượ ẽ ẫ ế ố ở ẻ hi n t ng này s d n đ n thói quen không t tr sau này, cháu nói l p s ắ ẽ t
ụ ế ạ ng i giao ti p, r t rè
ự
ệ
ễ
ị
ườ
4 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ữ ự ữ ụ ừ ề T nh ng m c đích nói trên tôi đã xây d ng đ tài “Rèn ngôn ng cho
ẻ ế ẻ ổ ọ ả ờ tr 3 tu i” thông qua môn văn h c, giúp tr bi ể t nghe hi u tr l ọ i đúng tr ng
ỏ ủ ườ ớ ể ữ ệ ớ ườ tâm câu h i c a ng i l n. Bi t trò chuy n v i nh ng ng i xung quanh, bi ế t
ẩ ọ ự ễ ả ọ ể ạ k l i tác ph m văn h c có trình t ắ . , di n c m, không nói ng ng, nói l p
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.
ề ượ ạ ớ ẫ ổ ườ Đ tài đ ụ c áp d ng t i l p m u giáo 34 tu i C2 tr ầ ng m m non
ề ả ồ ồ H ng Thái Tây – xã H ng Thái Tây – Đông Tri u – Qu ng Ninh.
ớ ạ ứ ạ 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
ữ ổ ạ Ph m vi nghiên c u: ẻ ứ “ Rèn ngôn ng cho tr 34 tu i thông qua môn
ầ văn h c ọ ở ườ tr ồ . ng m m non H ng Thái Tây”
ừ ế ạ ờ Ph m vi th i gian: T tháng 9 năm 2017 đ n tháng 12 năm 2018
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.
ử ề ươ Đ tài này tôi s dung các ph ng pháp sau:
ươ ề Ph ng pháp đi u tra
ươ Ph ổ ng pháp trao đ i
ươ Ph ng pháp quan sát
ươ ố Ph ng pháp th ng kê.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG:
ơ ở ậ 1. C s lý lu n:
ạ ủ ả ặ Trong công tác gi ng d y c a mình, tôi đã g p không ít khó khăn khi có
ẻ ị ạ ế ề ữ ữ ể ẳ ị nh ng tr b h n ch v ngôn ng . Không h n các cháu b thi u năng mà do
ừ ị ươ ế ề ọ ử ụ cháu s d ng t đ a ph ạ ng, nói ng ng quá nhi u khi n cho cô và các b n
ế ề ữ ậ ả ạ ượ ế khó c m nh n. Hay có cháu do h n ch v ngôn ng do ít đ c ti p xúc trò
ệ ọ ườ ạ ệ ế ớ chuy n v i m i ng ứ i, cháu đó c thu mình l ớ i ít trò chuy n và ti p xúc v i
ạ cô giáo, b n bè.
ụ ự ứ ế ả ắ ầ ớ ọ ượ Là cô giáo tr c ti p đ ng l p, tôi c n ph i kh c ph c m i nh ể c đi m
ụ ệ ộ ọ ữ cho các cháu. Trong đó rèn ngôn ng là m t nhi m v quan tr ng trong tr ườ ng
ự
ệ
ễ
ị
ườ
5 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ầ ẫ ổ ườ ầ ồ ớ m m non nói chung và l p m u giáo 3 tu i C2 tr ng m m non H ng Thái
ụ Tây do tôi ph trách nói riêng.
ả ử ụ ộ ố ữ ể ề ậ ứ Trong cu c s ng chúng ta đ u ph i s d ng ngôn ng đ nh n th c
ế ớ ế ớ ọ ườ ư ữ ể th gi i, giao ti p v i m i ng i và t ể duy. Phát tri n ngôn ng là phát tri n
ọ ế các kĩ năng nghe, nói đ c và vi t.
ữ ươ ủ ế ế ệ Ngôn ng là ph ạ ộ ng ti n ch y u trong ho t đ ng giao ti p hàng ngày
ữ ườ ớ ữ ườ ề ố gi a con ng i v i nhau.Thông qua ngôn ng mà ng ạ i nói mu n truy n đ t
ườ ượ ề ả ể ườ ế đ n ng i nghe l ng thông tin truy n t i,đ qua đó ng ứ i nghe có cách ng
ụ ể ợ ọ ọ ế ử ộ x m t cách h p lý.Văn h c chính là công c quan tr ng không th thi u
ẻ ừ ữ ế ạ ỏ ổ trong quá trình rèn ngôn ng cho tr t lúc nh , cho đ n giai đo n 3 tu i thì
ữ ề ơ ượ l ng ngôn ng đã nhi u h n.
ữ ủ ị ạ ế ẽ ế Trong khi đó n u ngôn ng c a các cháu b h n ch , cháu s khó b c l ộ ộ
ủ ả ả ượ ộ ộ ẫ ế ố tình c m c a mình. Khi tình c m không đ c b c l , d n đ n cháu s ng thu
ớ ạ ữ ế ạ ườ ạ ộ mình, ng i giao ti p v i b n và nh ng ng ớ ạ i xung quanh, ng i ho t đ ng v i
ạ ộ ả ứ ề ớ ằ ồ ậ đ v t hay trong các ho t đ ng khác. Có cháu đã ph n ng v i đi u này b ng
ấ cách r t hay khóc.
ữ ẻ ế ậ ấ ọ Chính vì v y tôi r t chú tr ng đ n vi c “ ệ Rèn ngôn ng cho tr 34
ữ ủ ẻ ầ ể ệ ơ Tu i”, ổ đ ngôn ng c a tr d n hoàn thi n h n.
ộ ổ ụ ả ớ ổ ạ L p tôi ph trách có 30 cháu đ tu i 34 tu i Trong công tác gi ng d y
ữ ườ ế ề ẻ ợ ặ ủ c a mình, tôi đã g p không ít nh ng tr ị ạ ng h p tr em b h n ch v ngôn
ữ ắ ọ ng : nói l p, nói ng ng, phát âm sai…
ạ ủ ữ ủ ẻ ẽ ẻ ế ễ ạ ư Khi ngôn ng c a tr còn h n ch , cách di n đ t c a tr s không l u
ẻ ẽ ộ ộ ớ ữ ướ ạ ộ ắ loát, tr s không b c l v i cô giáo nh ng v ng m c trong các ho t đ ng.
ề ủ ể ạ ộ ư ệ ế Trong ho t đ ng trò chuy n v ch đi m: Ngày 8/3 tôi đã ti n hành nh sau:
ủ ữ ẽ ẹ ỏ ờ + Cô h i: Các con s chúc bà, m , cô.. c a mình nh ng l i chúc gì nhân
ngày 8/3.
ầ ớ ỏ ạ Ph n l n các cháu t ra lúng túng, còn ng i ngùng không xung phong
ế ể ủ ữ ị ữ ả ờ ế phát bi u. Hay n u có tr l i thì câu tr l i còn thi u ch ng v ng , hay nói
ườ
ự
ệ
ễ
ị
ả ờ 6 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ạ ộ ộ ượ ẻ ậ ọ ố ọ còn ng ng.Chính vì v y, trong m i ho t đ ng mu n tr lĩnh h i đ ữ c nh ng
ụ ứ ữ ề ệ ế ề ỹ ầ ki n th c, k năng truy n th , đi u c n quan tâm là vi c rèn ngôn ng cho
tr .ẻ
ướ ẻ ớ ươ ủ ữ ế ườ Tr ể c nh ng khuy t đi m này c a tr , v i c ị ng v là ng i giáo viên
ữ ế ể ể ấ ớ ứ đ ng l p, tôi r t băn khoăn, làm th nào đ phát tri n ngôn ng cho các cháu?
ữ ệ ể ộ Tôi đã tìm cho mình m t trong nh ng bi n pháp đ rèn và nâng cao ngôn ng ữ
ầ ồ ẻ cho tr 4 tu i ổ ở ườ Tr ọ ng m m non H ng Thái Tây, thông qua môn văn h c
ự ạ 2.Th c tr ng.
ậ ợ + Thu n l i:
ườ ầ ằ ồ ị Tr ng m m non H ng Thái Tây n m trên đ a bàn xã Hông Thái Tây là
ế ề ả ộ ộ ị ỉ m t xã mi n núi thu c th xã Đông Tri u T nh Qu ng Ninh .
ườ ể ườ ớ ổ ớ ổ Tr ng có 2 đi m tr ng trong đó có 4 l p 5 tu i, 4 l p 4 tu i, và 3
ổ ẻ ớ l p 3 tu i, 3 nhóm nhà tr .
ờ ầ ấ ồ Qua th i gian công tác t ạ ườ i tr ấ ng M m non H ng Thái Tây,tôi th y v n
ẻ ượ ữ ườ ư ế ề đ rèn ngôn ng cho tr đ c nhà tr ng ti n hành nh sau:
ườ ữ ế ấ ẻ ặ ệ Nhà tr ệ ng r t quan tâm đ n vi c rèn ngôn ng cho tr Đ c bi t là
ườ ự ữ ệ ề ấ ọ trong tr ng đã có nh ng năm th c hi n “Chuyên đ môn văn h c” thì v n đ ề
ượ ữ ệ ọ ơ ơ ươ đó càng đ c chú tr ng h n. Nh ng bài th , truy n… trong ch ề ng trình đ u
ữ ữ ể ẻ ẩ ườ là nh ng tác ph m dùng đ rèn ngôn ng cho tr . Ngoài ra, nhà tr ng còn
ọ ọ ư ầ ữ ơ ộ ch n l c s u t m nh ng bài th , ca dao, hò vè…có n i dung trong sáng, tình
ế ươ ả ạ ti ể ư t hay đ đ a vào ch ng trình gi ng d y
ườ ổ ứ ữ ế ữ ề ộ ọ Nhà tr ng đã t ch c nh ng cu c thi v văn h c ch vi ữ t vào nh ng
ề ệ ễ ố ơ ạ ị d p cu i năm giúp cho cô trò có nhi u kinh nghi m h n trong cách di n đ t
ừ ạ ấ ượ ữ ế câu t ậ . Bên c nh đó tôi nh n th y, các cháu khi đ ớ c ti p xúc v i nh ng câu
ề ể ệ ấ ơ ớ ọ ố chuy n, th ca, hò vè trên l p v nhà r t thích đ c, k cho ông, bà ,b ,m ẹ
ư ế ẻ ượ ể ề ,mình nghe.Nh th , tr càng đ ữ ơ c phát tri n h n v ngôn ng .
+ Khó khăn:
ề ấ ậ ữ ệ ề ấ ẻ Tuy nhiên, vi c rèn ngôn ng cho tr còn nhi u v n đ b t c p, đó là:
ự
ệ
ễ
ị
ườ
7 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ồ ộ ộ ồ ề ề H ng Thái Tây là m t xã mi n núi , trình đ dân trí không đ ng đ u
ườ ủ ế ề ề ằ ố ế ủ ươ ng i dân ch y u s ng b ng ngh nông, n n kinh t ị c a đ a ph ng còn
ộ ố ụ ề ế ẻ ẻ ư ặ g p nhi u khó khăn, m t s ph huynh còn ít quan tâm đ n tr , nên tr ch a
ượ ọ ừ ộ ổ ầ ớ ẻ ế ầ ớ đ c đi h c t đ tu i nhà tr đ n m u giáo l n, mà ph n l n các cháu ch ỉ
ượ ớ ở ộ ổ ặ ổ ổ ệ ữ đ c ra l p đ tu i 45 tu i và 56 tu i. Đ c bi ố t là nh ng gia đình s ng
ớ ượ ớ ớ chung v i ông, bà các cháu không đ ấ c ra l p s m mà do ông bà trông, nên r t
ừ ị ươ ệ ế ẻ ẫ ạ hay dùng t đ a ph ế ng, ít nói chuy n, d n đ n tr nhút nhát ng i giao ti p
ớ v i ng ườ ạ i l .
ớ ẻ ư ế ọ ộ Trong giao ti p, trong các h at đ ng hàng ngày v i tr , cũng nh trong
ủ ụ ệ ề ế ệ ạ ậ ả gi ng d y vi c v n d ng các chuyên đ , sáng ki n kinh mghi m c a các cô
ự ế ả ư ề ế ạ ạ ế ậ ụ vào th c t gi ng d y còn nhi u h n ch , cô ch a bi ợ t v n d ng tích h p
ệ ư ầ ư ọ ờ ề các môn h c khác và ch a giành nhi u th i gian vào vi c s u t m các câu
ệ ươ ư ử ử ẻ ọ ọ chuy n ngoài ch ng trình, ch a chú tr ng s a sai. s a ng ng cho tr , nên
ả ế ạ ấ ượ ư ệ ữ ủ hi u qu ti t d y ch a cao… Cho nên ch t l ng ngôn ng c a tr tr ẻ ườ ng
ụ ế ầ ồ ớ ầ M m non H ng Thái Tây nói chung và l p tôi ph trách nói riêng đ n đ u
ấ ạ ế ọ năm h c 20172018 r t h n ch .
ạ ủ ữ ủ ẻ ẽ ẻ ế ễ ạ ư Khi ngôn ng c a tr còn h n ch , cách di n đ t c a tr s không l u
ẻ ộ ộ ớ ữ ướ ạ ộ ắ loát, tr không b c l v i cô giáo nh ng v ng m c trong các ho t đ ng,
ầ ớ ỏ ạ ph n l n các cháu t ra lúng túng, còn ng i ngùng không xung phong phát
ả ờ ể ế ả ờ ủ ữ ị ữ ế bi u. Hay n u có tr l i thì câu tr l i còn thi u ch ng v ng , hay nói còn
ng ng…ọ
ướ ẻ ớ ươ ủ ữ ế ườ Tr ể c nh ng khuy t đi m này c a tr , v i c ị ng v là ng i giáo viên
ữ ế ể ể ấ ớ ứ đ ng l p, tôi r t băn khoăn, làm th nào đ phát tri n ngôn ng cho các cháu?
ữ ệ ể ộ Tôi đã tìm cho mình m t trong nh ng bi n pháp đ rèn và nâng cao ngôn ng ữ
ầ ồ ọ ẻ cho tr 3 tu i ổ ở ườ Tr ng m m non H ng Thái Tây, thông qua môn văn h c.
ặ ế ặ ạ + M t m nh, m t y u:
ề ế ượ ự ỡ ấ ậ ự Khi ti n hành xây d ng đ tài này, tôi đã đ c s giúp đ r t t n tình
ồ ồ ệ ủ c a các đ ng chí trong ban giám hi u, các đ ng chí giáo viên trong Tr ườ ng
ự
ệ
ễ
ị
ườ
8 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ệ ể ề ầ ồ ố ọ ứ m m non H ng Thái Tây trong su t năm h c đ tôi có đi u ki n nghiên c u
ệ ể và th nghi m.
ế ố + Các nguyên nhân y u t ộ tác đ ng:
ọ ậ ộ ượ ể ề ạ ớ Bên c nh đó, v i nhi u năm h c t p đ nâng cao trình đ , đ c các
ầ ườ ạ ọ ư ụ ề ấ ạ ả th y cô giáo tr ề ng Đ i h c s ph m Qu ng Ninh truy n th cho r t nhi u
ứ ề ọ ư ế ẻ ổ ki n th c v tâm sinh lý tr nói chung và môn văn h c l á tu i nói riêng nên
ậ ợ ứ ự ệ ề ấ cũng r t thu n l i cho tôi khi nghiên c u và th c hi n đ tài này.
ế ứ ố ắ ứ ư ặ ắ M c dù trong quá trình nghiên c u, tôi đã h t s c c g ng nh ng ch c
ắ ế ộ ồ ế ỏ ề ch n đ tài vi t không tránh kh i thi u sót, kính mong h i đ ng thi đua các
ể ề ệ ồ ượ ữ ấ c p và các đ ng nghi p có nh ng góp ý quý báu đ đ tài đ ệ c hoàn thi n
h n.ơ
*Đánh giá:
ỉ ẻ ế ể ứ ệ ể ạ Ch có 20% tr ệ t k chuy n sáng t o và có h ng thú k chuy n bi
ố ừ ạ ư ạ ạ ỹ sáng t o do v n t còn quá ít, k năng nói ch a m ch l c .
ượ ứ ẻ 40% tr nói đ c câu ph c
ượ ạ ạ ẻ 50% tr phát âm đ c m ch l c
ẻ ả ờ ỏ ủ ạ ả + Tr tr l ạ i rõ ràng, m ch l c câu h i c a cô l : 60%
ẻ ọ + Tr nói ng ng 20%
ẻ ế ữ ễ ạ + Tr không bi t cách di n đ t ngôn ng : 20 %
ề ự ố ệ ữ ề ạ Qua quá trình theo dõi và đi u tra v th c tr ng và nh ng s li u đã thu
ượ ề ở ớ ề ẫ ạ ạ ổ ả ậ th p đ c v l p m u giáo 34 tu i tôi đã m nh d n đ ra các gi i pháp,
ươ ữ ệ ẻ ph ng pháp rèn luy n ngôn ng cho tr .
ả 3. Gi ệ i pháp, bi n pháp.
ụ ủ ả 3.1. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp.
ạ ườ ọ ẻ T o môi tr ng văn h c xung quanh tr
ẻ ể ượ ộ ệ ẩ Bi n pháp giúp tr hi u đ c n i dung tác ph m.
ạ ộ ư ẻ ệ ậ ọ Đ a tr vào ho t đ ng văn h c ngh thu t.
ự
ễ
ệ
ị
ườ
9 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ứ ự ộ ệ ả 3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.
ươ ọ ể ễ ả Ph ng pháp đ c k di n c m:
ươ ỹ Qua ph ng pháp này, tôi đã hình thành ở ẻ tr thói quen, k năng s ử
ẻ ế ữ ể ẩ ớ ượ ộ ụ d ng ngôn ng , giúp tr ti p xúc v i tác ph m và hi u đ ắ c n i dung, n m
ượ ế ủ ủ ệ ễ ả ọ ọ đ c các chi ti t c a truy n. Gi ng đ c c a cô càng di n c m bao nhiêu,
ẫ ấ ẻ ấ ẻ ẩ ộ càng h p d n tr b y nhiêu. Trong quá trình đó, tr lĩnh h i tác ph m văn
ể ễ ẻ ế ầ ầ ả ồ ờ ọ ọ h c d n d n. Đ ng th i, thông qua nghe cô đ c, k di n c m, tr bi t cách
ể ệ ử ụ ẻ ử ụ ư ậ ữ ệ ố ọ th hi n s d ng ngôn ng . Nh v y mu n tr s d ng đúng gi ng đi u bài
ệ ậ ả ơ ườ ử ụ ữ ệ th , hay nhân v t trong truy n thì cô ph i là ng i s d ng đúng ng đi u và
ể ệ ả ố ư ậ ẻ ẽ ớ ượ ặ th hi n tình c m t ẻ t. Có nh v y khi tr nghe tr s ghi nh đ ể c đ c đi m
ự ể ệ ướ ọ ẫ ủ ẫ ậ gi ng nói nhân v t qua s th hi n h ng d n m u c a cô.
ư ế ệ ạ Ví d :ụ Khi d y truy n “Chú dê đen”, tôi đã ti n hành nh sau:
ể ễ ả ệ Cô k di n c m truy n:
ắ ọ ợ + Gi ng dê tr ng run s .
ắ ọ ặ + Gi ng chó sói khi g p dê tr ng thì quát to.
ọ + Gi ng dê đen: Hùng dũng.
ỏ ầ ặ ầ ọ + Gi ng chó sói khi g p dê đen lúc d u thò to, sau sau nh d n.
ẽ ể ệ ạ ẻ ẽ ể ủ ể ọ Qua gi ng k đó c a cô tr s hi u và s th hi n l ệ ể i khi k chuy n
ể ệ ư ượ ố ớ ộ ủ ả ỗ cũng nh khi th hi n đ ậ c tình c m thái đ c a mình đ i v i m i nhân v t
ị khi nghe và tham gia đóng k ch đ ượ ố ơ c t t h n.
ự ệ ạ ơ Ví dụ: Khi d y bài th “Làm anh”, tôi đã th c hi n :.
ố ơ ữ ủ ễ ả ả ọ ộ Cô đ c di n c m thái đ tình c m c a anh đ i v i em vào nh ng t ừ
ị ể ư ễ ạ ả ạ ỗ ị ấ nh : “d dành”, “d u dàng”. Khi cô nh n m nh, di n c m giá tr bi u đ t bài
ẻ ắ ơ ừ ẻ ộ ư ử ớ ị ơ ế th đ n tr sâu l ng h n. t đó tr có thái đ c x v i em bé, d u dàng,
ườ ử ủ ộ ứ ẻ ế ẽ ị nh ng nh n, nâng niu, trìu m n…Đó cũng s là thái đ , ng x c a tr sau
này.
ươ ạ ng pháp đàm tho i: Ph
ự
ễ
ệ
ị
ườ
10 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ờ ươ ự ể ế ủ ẻ ề Nh có ph ng pháp này, s hi u bi t c a tr ọ ẩ v tác ph m văn h c
ơ ể ệ ọ ượ ủ ở ộ ố ơ .thông qua đ c th , k truy n đ c c ng c , m r ng và chính xác h n. Qua
ả ờ ệ ể ệ ờ ỏ ậ ẻ ượ vi c tr l i câu h i, hay đóng vai th hi n l i nói nhân v t tr đ ệ c luy n rèn
ữ ệ ệ ễ ả ơ ơ ữ ạ ễ ngôn ng cho trôi ch y h n, di n đ t d dàng h n. Qua vi c phát hi n nh ng
ờ ẽ ử ủ ẻ ẻ ắ ố ị ỗ l i sai trong cách phát âm c a tr , cô s a sai, u n n n k p th i s giúp tr phát
ữ ở ứ ể ơ tri n ngôn ng m c cao h n.
ụ ệ ố Ví d :Truy n: “ Gà tr ng kiêu căng”
ạ ớ ỏ ẻ ề ế ớ ộ ậ Cô dùng câu h i đàm tho i v i tr v th gi ộ ố ậ i đ ng v t: M t s v t
nuôi trong gia đình.
ẻ ạ ạ Khi cho tr tham quan khám phá trang tr i chăn nuôi, tôi đã đã đàm tho i
ẻ ả ờ ữ ặ ỏ ằ b ng cách đ t ra nh ng câu h i cho tr tr l i :
ữ ậ ạ + Chúng mình hãy quan sát xem có nh ng con v t gì trong trang tr i
nhé?
ữ ậ ầ ạ ộ + Nh ng con v t gì thu c lo i gia c m?
ể ỗ ị + Gà, ngan, ng ng, v t nuôi đ làm gì?
ữ ậ ộ + Nh ng con v t nuôi nào thu c loài gia súc?
ể + Nuôi chó đ làm gì?
ể + Nuôi mèo đ làm gì?
ệ ế ế ạ ư ỏ ạ ề ộ Ti p đ n đàm tho i v n i dung truy n, tôi l ộ ố i đ a ra m t s caao h i :
ể ệ + Câu chuy n cô k có tên là gì?
ư ế ủ ể ặ ố + Đ c đi m, hình dáng c a chú gà tr ng nh th nào?
ư ế ủ ố + Tính cách c a gà tr ng nh th nào?
ố ườ ề + Chú gà tr ng th ng khoe khoang đi u gì?
ớ + Chú khoe khoang v i ai?
ờ ố + Có ai tin l i gà tr ng không?
ườ ạ ộ ọ + Ai là ng ố i đã d y cho gà tr ng m t bài h c?
ọ ậ ươ ạ + Các con có h c t p g ố ng b n gà tr ng không?
ự
ệ
ễ
ị
ườ
11 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ẻ ả ờ ỏ ủ ữ ư ố ẻ ượ Khi tr tr l i câu h i c a cô thì v n ngôn ng t ủ duy c a tr đ c huy
ả ử ụ ẻ ầ ữ ạ ả ưở ộ đ ng. Khi đàm tho i, tr c n ph i s d ng nh ng c m giác, trí t ng t ượ ng
ớ ư ể ả ờ ủ ữ ừ ư cũng nh trí nh , t duy c a mình đ tr l ỏ ủ i nh ng câu h i c a cô, cõng t đó
ữ ủ ẻ ạ ơ mà ngôn ng c a tr linh ho t, phong phú h n.
ươ ự Ph ng pháp th c hành.
ươ ự ộ ươ ế ứ ọ Ph ng pháp th c hành là m t ph ng pháp h t s c quan tr ng và c ơ
ủ ễ ệ ệ ạ ỹ ẻ ẫ ọ ả b n c a vi c rèn luy n k năng di n đ t cho tr m u giáo. Vì khi đ c th ơ
ể ệ ẻ ừ ở ị ậ ậ ọ hay tham gia nh p vai nhân v t nào đó trong v k ch, tr v a th hi n gi ng
ữ ủ ệ ậ ơ ư đi u, ngôn ng c a bài th , cũng nh nhân v t mình đang đóng vai, sao cho
ộ ạ ể ệ ủ ễ ế ả ả ạ đúng và thu c, l i ph i th hi n đúng tr ng thái di n bi n tình c m c a tác
ấ ủ ẻ ượ ủ ừ ễ ễ ậ ẩ ả ạ ph m c a nhân v t. T đó kh năng di n đ t và di n xu t c a tr đ ộ c b c
ư ể ệ ủ ộ ế ữ ự ủ ậ ộ l , phát huy, t duy c a ngôn ng , s lĩnh h i ti p nh n và th hi n c a tr ẻ
ể ạ ượ ề ả ơ ỏ ngày càng cao. Đ đ t đ c đi u này không đ n gi n chút nào, đòi h i ng ườ i
ẩ ả ượ ứ ả ọ giáo viên ph i ch n tác ph m gây đ ẻ c h ng thú cho tr . Cô ph i luôn luôn
ẻ ử ẻ ị ẻ ế ắ ộ ố ờ chú ý, quan tâm đ ng viên tr , s a sai, u n n n tr k p th i. Vì n u tr tham
ả ử ụ ữ ủ ậ ồ ờ ữ ủ ả gia thì ph i s d ng đ ng th i ngôn ng c a nhân v t và ngôn ng c a b n
ư ế ư ễ ẻ ẩ ẩ ạ thân, lúc này tr phát âm ra sao, chu n hay ch a chu n, di n đ t nh th nào,
ể ệ ẽ ượ ộ ộ ấ ả ả ấ trôi ch y hay v p váp, th hi n tình c m ra sao s đ c b c l rõ ràng nh t.
ụ ể ệ ố Ví d : Qua bài: K chuy n qua tranh : “Ngã t ư ườ đ ng ph ”.
ể ẻ ề ầ ệ Sau khi cô đã k cho tr nghe truy n nhi u l n ( Qua mô hình, qua
ữ ệ ẻ ậ ệ ể ằ tranh truy n, qua tranh ch ), cô cho tr t p k chuy n qua tranh b ng cách
ể ẻ ể ạ ợ g i ý đ tr k l i.
ẻ ể ệ ế ể ạ Ti p đó, cô có th còn cho tr k chuy n sáng t o qua tranh,đ tr t ể ẻ ự
ạ ạ ủ ễ ớ ộ ệ ắ ế ờ s p s p l i nói c a mình di n đ t l ư i câu chuy n, cũng v i n i dung nh ng
ữ ủ ệ ể ạ ờ l ẻ ấ i tho i. Đây cũng chính là cách rèn luy n và phát tri n ngôn ng c a tr r t
ệ ả hi u qu .
ụ ệ ạ ố Ví d : Khi d y truy n:” Gà tr ng kiêu căng.”
ự
ệ
ễ
ị
ườ
12 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ẻ ể ộ ờ ệ ộ ạ ủ ệ Sau khi đã giúp tr hi u n i dung truy n, thu c l i tho i c a truy n, tôi
ẻ ằ ố ố ị cho tr đóng k ch b ng gi ng r i.
ử ỉ ẻ ệ ả ố Tr đóng vai gà tr ng ph i có dáng đi, c ch oai v , huânh hoang. Có
ứ ậ ặ ờ ờ ế ủ ẻ ọ gi ng nói ra v ta đây. “Ông m t tr i th c d y là nh ti ng gáy c a ta”; “hãy
ứ ả ủ ế ắ ở ạ ứ m to m t ra mà nhìn, chính ti ng gáy c a ta đã đánh th c c thiên h th c
d y”ậ
ẻ ồ ể ệ ệ ề ề ọ ộ Tr đóng vai Gà t ậ : gi ng đi u đ u đ u th hi n là m t con v t
ả ạ ừ ư ồ ồ không a gì cái đ khoác lác. “Đúng là cái đ khoác lác”; “ H ph i d y cho
ồ ộ ọ cái đ khoác lác m t bài h c”
ể ệ ẻ ậ ọ ộ ệ ụ Tr dóng vai Mèo vàng: gi ng đi u r t rè th hi n là m t con v t nhút
ặ ệ ấ ổ nhát, không thích gây g làm gì? “ Thôi anh gà t ồ ơ i, m c k anh y.”
ữ ệ ệ ể ẻ ạ Bên c nh vi c rèn luy n phát tri n ngôn ng cho tr qua các ph ươ ng
ẩ ọ ươ ệ ả pháp trên qua các tác ph m văn h c trong ch ạ ng trình gi ng d y, thì vi c rèn
ẻ ớ ộ ổ ệ ơ ợ ỹ k năng cho tr qua các câu chuy n, th ca, phù h p v i đ tu i các cháu
ữ ụ ể ẻ ể cũng là cách mà tôi áp d ng đ phát tri n ngôn ng cho tr .
ẻ ể ọ ơ ệ ế ở ọ ạ ộ * Khuy n khích tr k chuy n, đ c th … m i ho t đ ng.
ư ế ở ư ạ ộ Cách ti n hành ho t đ ng này tôi đ a ra ố các tình hu ng nh sau :
ổ ứ ễ ả ữ ể ẻ ọ ơ ớ ữ + T ch c, k chuyên, đ c th , di n c m., gi a các tr trong l p, gi a
ớ ớ các l p v i nhau.
ẻ ể ế ệ ọ ơ + Hay nhân ngày l ễ ế , t t khuy n khích tr k chuy n, đ c th theo ch ủ
ư ề đ nh :
ẹ ặ Dành t ng bà, m , cô.. nhân ngày 8/3.
ặ Dành t ng cô giáo nhân ngày 20/11. 10/10.
ố ẹ ị ế ế ặ Dành t ng ông bà, b m … nhân d p t t đ n…
ạ ộ ữ ẻ ọ ỉ Qua nh ng ho t đ ng trên tr ự không ch tìm và l a ch n bài cho phù
ẻ ể ọ ủ ể ệ ế ả ọ ườ ợ h p mà tr còn ph i th hi n gi ng k , đ c c a mình đ n ng i nghe cho
phù h p. ợ
ự
ệ
ễ
ị
ườ
13 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ủ ề ẻ ề ơ ợ ớ Lúc tr suy nghĩ v câu chuyên hay bài th cho phù h p v i ch đ , là
ớ ạ ộ ư ể ệ ẻ ơ ọ ớ ủ lúc tr dùng trí nh c a mình đ nh l i n i dung truy n, th đã h c. T duy
ẻ ẽ ạ ạ ộ ễ ệ ể ủ c a tr s phát tri n lên thông qua di n đ t l i n i dung câu truy n, bài th ơ
đó.
ả ườ ơ ở ậ ớ * Cùng v i các gi i pháp trên vi c ấ ở ệ tăng c ng c s v t ch t
ườ ữ ệ ể ầ ộ ớ tr ẻ ng l p là m t ph n quan trong trong vi c phát tri n ngôn ng cho tr .
ớ ả ư ệ ườ V i gi ự i pháp này, tôi th c hi n nh sau: Th ắ ng xuyên trang trí s p
ồ ơ ủ ể ủ ề ữ ồ ớ ư ế ớ x p l p theo ch đ , ch đi m, v i nh ng đ dùng đ ch i phong phú nh :
ồ ơ ủ ề ế ắ ồ ườ S p x p đ dùng đ ch i theo ch đ : Tr ầ ng m m non.
ả ườ ầ ượ ườ + Tranh nh tr ng m m non đ c treo trên t ng.
ườ ầ ượ ư ở ơ + Mô hình tr ng m m non đ c tr ng bày góc ch i.
ề ữ ạ ộ ệ ầ + Sách tranh truy n v nh ng ho t đ ng ở ườ tr ng m m non .
ẻ ẽ ự ễ ờ ề ữ ễ Qua đó, tr s t ạ di n đ t thành l ạ ộ i v nh ng ho t đ ng di n ra trong
ườ ệ ầ ả tr ng m m non qua tranh, nh, mô hình khi trò chuy n cùng cô.
ạ ộ ị ồ ầ ẩ ọ ồ ơ Trong ho t đ ng văn h c, ph n chu n b đ dùng đ ch i là không th ể
thi u. ế
ụ ệ ố Ví d : Truy n: gà tr ng kiêu căng
ộ ố ậ ủ ề Ch đ : M t s v t nuôi.
ề ộ ố ậ ẩ ẩ ớ ị Tôi chu n b tranh xung quanh l p tranh v m t s v t nuôi, chu n b ị
ệ ệ ạ ạ ờ tranh ghép r i minh ho cho truy n, mô hình minh ho cho truy n, tranh ch ữ
ệ ạ ố ồ ấ minh ho cho truy n, mũ gà tr ng, mũ gà t , mũ mèo, sân kh u.
ế ọ ẻ ấ ứ ứ ọ Khi ti ễ t h c di n ra,tr r t hào h ng h c, hào h ng tham gia vào các
ạ ộ ờ ọ ư ự ữ ế ề ả ho t đ ng trong gi h c, nh : t ậ thuy t minh v hình nh nh ng con v t
ể ạ ạ ớ ệ ầ g n gũi, thích k l i câu chuy n qua tranh, qua mô hình. Đàm tho i v i cô v ầ
ệ ư ộ ượ ẻ ơ ộ ộ n i dung truy n l u loát h n do tr đã lĩnh h i đ c n i dung truy n t ệ ố ừ t.T
ể ượ ẻ ị ữ ẹ ộ đó tr thích xung phong đóng k ch đ đ ế c đ i nh ng chi c mũ đ p…Chính
ị ơ ở ậ ế ệ ạ ộ ẩ ấ vì th vi c chu n b c s v t ch t trong các ho t đ ng nói chung và trong
ự
ệ
ễ
ị
ườ
14 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ể ế ọ ả môn văn h c nói riêng là không th thi u. Đó cũng là gi ể i pháp đ tôi “Rèn
ẻ ữ ngôn ng cho tr ”.
ả ụ ữ ế ể ể * Gi i pháp ti p theo mà tôi áp d ng đ phát tri n ngôn ng cho tr ẻ ở
ẫ ổ ể ớ l p m u giáo 3 tu i là: Ki m tra đánh giá.
ườ ỗ ế ọ ẻ Tôi th ng xuyên đánh giá tr qua m i ti ạ ộ t h c và ho t đ ng góc hàng
ẻ ế ượ ổ ế ở ể ể ổ ẻ ngày, vào s đánh giá tr bi t đ ế c tr khi m khuy t đi m nào đ b xung
cho tr .ẻ
ụ ơ Ví d : Qua bài th : “Mèo đi câu cá”.
ễ ả ớ ỹ ủ ữ ẻ ể ả ọ V i k năng: Phát tri n ngôn ng và kh năng đ c di n c m c a tr .
ư ậ ề ỹ ủ ầ ọ ơ ả ọ Nh v y yêu c u c a bài v k năng khi đ c th các cháu ph i đ c
ẻ ệ ấ ọ ộ ơ không ng ng, không v p, th hi n rõ n i dung bài th .
ơ ễ ả ễ ả ẻ ọ ầ ọ Ph n tr đ c th di n c m. Cháu nào là cháu đ c hay, di n c m, tôi ghi
ạ ể ụ ể ế ọ ọ l i đ phát tri n năng khi u cho các cháu. Cháu nào gi ng đ c còn r t rè,
ể ệ ề ơ không rõ ý, tôi cũng ghi lai đ chú ý rèn luy n cháu nhi u h n.
ẻ ọ ẻ ầ ạ ả ơ ế ắ Ph n cho tr đ c th sáng t o theo tranh, lúc này tr ph i bi ế t s p x p
ớ ộ ễ ạ ạ ấ ơ ợ ạ ý th sao cho phù h p v i n i dung tranh. Cháu nào m nh d n nh t, di n đ t
ấ ạ ể ệ ư ạ hay nh t, tôi ghi l i, cháu nào còn ch a giám th hi n tôi cũng ghi l ừ i. T đó,
ứ ệ ả ạ ợ ừ tôi rút kinh nghi m, nghiên c u, tìm cách gi ng d y sao cho phù h p vào gi o
ạ d y sau.
ườ ấ ố ậ ộ ệ Vi c th ng xuyên ghi nh t ký là m t thói quen r t t t, giúp tôi theo dõi
ứ ủ ừ ự ẻ ể ậ ữ ủ ừ nh n th c c a t ng tr nói chung và theo dõi s phát tri n ngôn ng c a t ng
ữ ể ệ ể ẻ tr nói riêng đ rèn luy n phát tri n ngôn ng cho các cháu.
ử ụ ẻ ừ ị ươ ẻ ọ * Khi tr nói ng ng hay s d ng t đ a ph ng , tôi không chê tr , tuy
ẫ ắ ể ẻ ể ậ ả nhiên v n ph i nh c nh ở phê phán rút kinh nghi mệ , đ tr nh n ra đi m sai
ứ ể ộ ẻ ề ầ ử ữ ế ữ ủ c a mình và s a ch a ngay. N u ta c đ m t tr sai nhi u l n không nh ng
ưở ữ ả ưở ị ả cháu b nh h ng mà nh ng cháu xung quanh cũng nh h ng theo.
ụ ẻ ằ ồ ồ Ví d : Tr nói “Tr ng cây’ b ng “gi ng cây”
ườ ẻ ắ Tôi th ng nh c khi tr sai là:
ự
ệ
ễ
ị
ườ
15 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ồ ấ ầ + Con nói g n đúng r i đ y.
ư ạ ậ ọ + Con nên chú ý đ c th t hay nh b n nhé.
ỉ ầ ữ ấ ộ + Ch c n chú ý m t chút n a là con nói đúng đ y.
ẻ ể ạ ạ ờ ẻ ạ Bên c nh đó có th giúp tr nói l i theo cô, hay m i tr khác nói l i.
ụ ề ệ ạ ơ Ví d : Khi d y truy n: “Ai đáng khen nhi u h n”.
Tôi h i: ỏ
ệ + Câu chuy n có tên là gì?
ỏ ẹ ờ ỏ + Th m nh th anh đi đâu?
ỏ ẹ ờ ỏ + Th m nh th em đi đâu ?
ẻ ả ờ ệ ượ ữ ể ầ ủ Tr tr l i có th nh m gi a công vi c đ ỏ c giao c a hai anh em th .
ươ ệ ệ ạ * Bên c nh vi c phê phán, rút kinh nghi m vi c ể ệ Bi u d ng,tuyên
truy nề
ộ ả ữ ệ ể ể Đây cũng là m t gi ẻ i pháp đ phát tri n và rèn luy n ngôn ng cho tr .
ự ệ ả ằ Tôi th c hi n gi i pháp này b ng cách:
ươ ư ỗ ế ẻ Luôn tuyên d ẻ ng nh v tay, khen tr , khuy n khích khi tr đã tr ả
bài đúng.
ẻ ọ ộ ỏ ơ ẻ ạ ọ + Khi tr đ c m t bài th hay , cô h i các tr khác. B n đ c có hay
ưở ạ ậ ộ ỗ không? Hãy th ng cho b n m t tràng v tay th t to nào.
ự ề ệ ệ ả 3.3. Đi u ki n th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp:
ừ ệ ượ ẻ ẽ ố ắ ế ầ ơ ọ T vi c đ c cô khuy n khích, tr s c g ng l n sau đ c hay h n, tr ẻ
ư ạ ố ắ ừ ẻ ọ ọ ễ khác c g ng cũng đ c hay nh b n. T đó tr càng thi đua nhau đ c di n
ơ ả c m h n.
ả ượ * Không ph i dĩ nhiên mà có câu “ Già đ c bát canh nh tr ư ẻ ượ c đ
ậ ớ ườ ố ợ ậ ớ manh áo m i” Chính vì v y mà tôi th ng xuyên ph i h p v i các b c ph ụ
ườ ổ ể ễ ữ ứ ả ọ ộ ớ huynh, v i BGH tr ng t ẩ ch c h i thi đ c, k di n c m nh ng tác ph m
ể ươ ặ ọ văn h c đ ứ . Đó là hình th c giúp các cháu ể t ng quà bi u d ng các cháu
ấ ấ ph n đ u.
ự
ễ
ệ
ị
ườ
16 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ế ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị 3.4. K t qu thu đ c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ề
nghiên c uứ
ữ ẻ ằ ớ ổ V i tiêu chí nh m “rèn ngôn ng cho tr 34 tu i” thông qua môn văn
ể ả ờ ể ạ ạ ọ ế ễ ọ h c, đ các cháu có th tr l i m ch l c, không nói ng ng, bi ạ t cách di n đ t
ố ớ ứ ự ữ ệ ạ ạ ẻ ngôn ng . Tôi m nh d n nghiên c u và th c nghi m đ i v i tr ớ trong l p
ữ ằ ả ọ ừ mình. B ng nh ng gi i pháp đã nêu trên trong năm h c v a qua, đã đ t đ ạ ượ c
ả ư ế k t qu nh sau:
ẻ ả ờ ạ ạ ạ + Tr tr l ỏ ủ i m ch l c câu h i c a cô đ t: 100%
ẻ ọ + Tr nói ng ng: 0
ẻ ế ữ ể + Tr không bi ạ t cách bi u đ t ngôn ng : 0.
ễ ả ọ ị ẻ ấ ệ ấ Trong khi đ c di n c m và đóng k ch tr r t nhi ở t tình và ph n kh i
ạ ộ ừ ề ớ ọ xung phong. Đi u đáng m ng là thông qua ho t đ ng v i văn h c mà v n t ố ừ
ẻ ượ ổ ả ờ ề ẳ ạ ơ ơ ủ c a tr đ ẻ ạ c b xung nhi u h n, tr m nh d n h n h n khi tr l ế i, giao ti p
ọ ậ ẻ ế ử ụ ữ ữ ớ khi h c t p, tr bi ọ t s d ng ngôn ng văn h c v i ngôn ng hàng ngày đ ể
ế ợ giao ti p phù h p.
ạ ượ ế ả ỉ ỗ ự ủ ẻ Đ t đ c k t qu này, không ch là l l c c a cô và tr , mà còn là s ự
ướ ấ ậ ủ ổ ệ ườ h ng d n t n tình c a t chuyên môn, ban giám hi u nhà tr ự ng, s quan
ự ủ ủ ợ ộ ệ ụ ủ tâm tr giúp c a các cô giáo, s ng h nhi ố ậ t tình c a các b c ph huynh đ i
ế ể ờ ờ ở ớ ụ ớ v i tôi trong th i gian qua. Đ n th i đi m này, l p tôi ph trách, ngôn ng ữ
ẻ ượ ể ẻ ầ ủ c a tr ngày càng đ c nâng cao, phát tri n, qua đó giúp tr ầ d n d n hoàn
ủ ứ ệ ậ thi n nh n th c và nhân cách c a mình.
ữ ệ ệ ầ ọ Vi c rèn ngôn ng cho tr ẻ ở ườ tr ộ ng m m non là m t vi c quan tr ng,
ự ề ầ ố ệ ủ ạ ả ạ ự đi u này mu n đ t đ oc c n có s nhi t tình gi ng d y rèn luyên c a cô, s ự
ệ ủ ề ẻ ạ ạ ầ ỗ ự ủ l ự l c c a tr bên c nh đó c n có s quan tâm t o đi u ki n c a nhà tr ườ ng
ố ụ và làm t ộ t công tác xã h i hoá giáo d c .
ớ ặ ễ ở ữ ẻ ệ ổ Vi c rèn ngôn ng cho tr 34 tu i không d , b i vì v i đ c thù tâm
ơ ự ứ ẻ ổ ố ướ ớ ư ỉ sinh lý l a tu i: Tr mu n ch i t do, b ng b nh, trí nh ch a cao.
ự
ệ
ễ
ị
ườ
17 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ế
ệ
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ể ệ ữ ẻ ổ ọ Đ vi c rèn ngôn ng cho tr 34 tu i thông qua môn văn h c , ng ườ i
ầ ả ố ữ ề giáo viên m m non ph i làm t ấ t nh ng v n đ sau:
ướ ế ườ ự ệ ệ ầ Tr c h t là ng ố i giáo viên m m non mu n th c hi n vi c chăm sóc
ụ ẻ ệ ườ ả ộ và giáo d c tr toàn di n, ng i giáo viên ph i có trình đ chuyên môn
ệ ụ ữ ề ế ẻ ắ ữ nghi p v v ng vàng, yêu ngh m n tr , n m v ng đ ượ ố ượ c đ i t ọ ng h c sinh
ẻ ặ ủ ụ ề ả ổ ệ ứ mà mình ph trách, v tâm lý l a tu i, kh năng c a tr đ c bi t là ngôn ng ữ
ơ ở ụ ế ẻ ệ ẻ ạ ủ c a tr trên c s đó mà có k ho ch chăm sóc và giáo d c tr toàn di n sát
sao
ườ ự ờ ứ ự ệ ớ Th ng xuyên d gi thăm l p rút kinh nghi m, có ý th c t ồ trao d i
ỏ ổ ớ ươ ỉ ạ ự ạ ả ự ọ h c h i, tích c c đ i m i ph ng pháp so n gi ng theo s ch đ o sát sao
ủ ệ ườ ủ c a chuyên môn, c a ban giám hi u nhà tr ng.
ườ ố ừ ồ ỹ ữ Th ng xuyên tích lu và trau d i cho mình v n t ng phong phú,
ế ớ ẩ ấ ươ ọ ậ ọ phát âm chu n, ti n t i nói hay, là t m g ng sáng cho h c sinh h c t p v ề
ễ ữ ạ cách di n đ t ngôn ng
ữ ẻ ủ ệ ườ ả ượ ế Vi c rèn ngôn ng tr c a ng i giáo viên ph i đ c ti n hành
ườ ỉ ạ ủ ề ấ ồ th ng xuyên, đ ng nh t theo đúng ch đ o c a chuyên nôn đã đ ra trong t ấ t
ơ ở ủ ả ầ ượ ạ ả c các khâu c a quá trình gi ng d y, trên c s yêu c u ngày càng đ c nâng
ẻ ệ ể ộ ể lên đ giúp tr phát tri n m t cách hoàn thi n.
ự ế ợ ự ủ ữ ệ ẻ ộ ợ ầ Vi c rèn ngôn ng cho tr cũng c n có s k t h p có s ng h h p
ệ ự ố ố ợ ủ ụ ể ấ ớ tác nhi t tình c a ph huynh ph i h p v i cô giáo, đ có s th ng nh t trong
ụ ệ ở vi c chăm sóc giáo d c các cháu ở ườ tr ng và ụ gia đình. Ph huynh có cái
ề ả ưở ủ ọ ố ớ ẻ ấ ờ ế ắ nhìn đúng đ n v nh h ng c a h đ i v i tr nh t là l i ăn ti ng nói, cách
ứ ử ế ấ ố ớ ẻ ng x trong giao ti p nh t là đ i v i tr
ộ ầ ư ề ơ ở ậ ự ủ ấ S quan tâm, ng h đ u t ấ ủ v c s v t ch t c a các các c p lãnh
ề ị ươ ể ơ ạ đ o, chính quy n đ a ph ệ ng, các ban ngành đoàn th và c quan, xí nghi p
ọ ậ ể ạ ề ệ ơ ị đóng trên đ a bàn đ t o cho các cháu có đi u ki n h c t p và vui ch i, cũng
ữ ự ệ ẻ ầ ọ góp ph n quan tr ng vào s thành công trong vi c rèn ngôn ng cho tr trong
ườ Tr ầ ng m m non
ự
ệ
ễ
ị
ườ
18 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
Ậ
Ầ
Ế
Ế
Ị III. PH N K T LU N – KI N NGH .
ậ : ế 1.K t lu n
ữ ặ ệ ố ớ ọ ườ ữ ế Ngôn ng đ c bi t quan tr ng đ i v i con ng i. N u ngôn ng nghèo
ư ố ừ ể ấ ả nàn thì t ậ duy cũng khó phát tri n. Vì v y, chúng ta ph i cung c p v n t cho
ẻ ừ ả ườ ủ ệ ẻ ố tr ngay t ỏ khi còn nh và ph i th ng xuyên c ng c rèn luy n cho tr , giúp
ẹ ẻ ủ ẻ ử ụ ễ ạ ạ ẩ ộ ế tr s d ng thành th o, chu n xác ti ng m đ c a mình, di n đ t nó m t
ạ ạ cách m ch l c rõ ràng.
ư ậ ữ ệ ầ ọ ớ ị Ngôn ng có v trí và t m quan tr ng l n lao nh v y nên vi c rèn ngôn
ộ ấ ề ầ ữ ẻ ế ệ ớ ẻ ẫ ng cho tr là m t v n đ c n thi ặ t, đ c bi t là v i tr m u giáo nói chung
ữ ứ ẻ ề ẻ ổ ,tr 5 tu i nói riêng. Đ tài nghiên c u “ Rèn ngôn ng cho tr thông qua môn
ọ ậ ủ ơ ở ữ ể ệ ẽ ắ ọ ẻ ữ văn h c” này s là c s v ng ch c cho vi c phát tri n h c t p c a tr nh ng
năm
ọ ế h c ti p theo.
ứ ự ề ể ệ ấ ờ Qua th i gian nghiên c u, th c hành th nghi m v n đ “rèn ngôn ng ữ
ẻ ẫ ổ ọ ầ cho tr m u giáo 3 tu i thông qua môn văn h c” t ạ ườ i tr ng m m non Hông
ủ ấ ọ ươ Thái Tây trong năm h c 20172018 c a mình, tôi th y ph ụ ng pháp giáo d c
ệ ủ ố ệ ọ ậ ặ ơ ệ này đã có hi u q a t t. Thông qua vi c h c t p, vui ch i, đ c bi t là qua môn
ữ ủ ẻ ớ ụ ế ề ọ ộ văn h c, tr l p tôi ph trách đã có nhi u ti n b trong ngôn ng c a mình.
ữ ệ ệ ầ ọ Vi c rèn ngôn ng cho tr ẻ ở ườ tr ộ ng m m non là m t vi c quan tr ng,
ạ ượ ầ ự ề ố ệ ủ ả ạ đi u này mu n đ t đ c c n có s nhi t tình gi ng d y rèn luyên c a cô, s ự
ệ ủ ề ẻ ạ ầ ạ ỗ ự ủ l ự l c c a tr bên c nh đó c n có s quan tâm t o đi u ki n c a nhà tr ườ ng
ố và làm t t công tác
ị ế 2. Ki n ngh :
ụ ấ ả ở ườ ụ Các c p qu n lí giáo d c, s giáo d c nên th ở ng xuyên m các chuyên
ặ ệ ấ ụ ệ ề ể ọ ỏ ấ ề đ các c p đ c bi t là c p c m, đ các giáo viên có đi u ki n h c h i kinh
ự ế ệ ệ ẫ ậ ươ ổ nghi m l n nhau trong quá trình ti p c n và th c hi n ch ớ ng trình đ i m i
ươ ụ ầ ổ ớ và ph ng pháp đ i m i trong giáo d c m m non.
ự
ệ
ễ
ị
ườ
19 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ườ ụ ể ắ Tăng c ầ ng kinh phí cho giáo d c m m non đ mua s m trang thi ế ị t b
ụ ụ ọ ế ự ớ ổ ươ ệ ạ d y h c ph c v thi ệ t th c cho vi c đ i m i ph ng pháp tăng hi u qu ả
ấ ượ ụ ch t l ư ng giáo d c nh :
ọ ầ ấ ượ ạ ạ ồ ẩ ầ ơ Các đ dùng d y h c c n đ t ch t l ủ ơ ng chu n h n và đ y đ h n:
lô tô, tranh…
ữ ụ ề ấ ấ ả ơ ế Tôi r t mong các c p qu n lí giáo d c quan tâm nhi u h n n a đ n
ặ ọ ệ ườ ủ ề ị ầ ngành h c m m non, đ c bi ữ t là nh ng tr ng còn nhi u khó khăn c a th xã
ụ ề ể ả ơ ệ ầ Đông Tri u đ công tác giáo d c tr ẻ ở ườ tr ng m m non có hi u qu h n.
ả ơ Xin chân thành c m n !
Ủ ƯỞ
Ơ Ị
Ậ
Ề
TH TR
Ị NG Đ N V XÁC NH N, Đ NGH
ƯỜ
Ế
Ề
NG
I VI T Đ TÀ
I
ễ ị Nguy n Th Duyên
Ả
Ệ
IV. TÀI LI U THAM KH O
ớ ề ữ ẻ ọ V i đ tài “Rèn ngôn ng cho tr ” thông qua môn văn h c tôi đã nghiên
ữ ệ ả ứ c u và tham kh o nh ng tài li u sau.:
ươ ấ ả ụ ẻ ổ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr 34 tu i xu t b n 2001
ồ ưỡ ườ ệ Tài li u B i d ng th ng xuyên
ấ ả ọ ẻ Giáo trình tâm lý h c tr em xu t b n năm 1995
ự
ễ
ệ
ị
ườ
20 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ươ ữ ể ẻ ộ Ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr qua b môn LQVH
ầ WWW.M m non.Com
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ
N I DUNG
ộ N i dung
Ầ
Ở Ầ ọ
ụ ủ ề ụ
I. PH N M Đ U ề 1. Lý do ch n đ tài ệ 2.M c tiêu và nhi m v c a đ tài
Trang 1 1 3
ự
ệ
ễ
ị
ườ
21 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ứ ng nghiên c u
ạ ứ i h n ph m vi nghiên c u
ứ ng pháp nghiên c u.
ạ
ứ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp
ả
ọ ị ố ượ 3. Đ i t ớ ạ 4. Gi ươ 5. Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ơ ở ậ 1. C s lý lu n ự 2. Th c tr ng ệ ả 3. Gi i pháp, bi n pháp ụ ệ ả ủ i pháp, bi n pháp. 3.1. M c tiêu c a gi ộ ự 3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ ự ệ ề ệ 3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp. ệ ả ượ ả ế c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c 3.4. K t qu thu đ 4 4 5 5 5 6 9 9 9 15 15
ứ
Ế
Ậ
ủ ấ ề c a v n đ nghiên c u. Ị Ế Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH ậ ế 1. K t lu n ị ế 2. Ki n ngh Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O Ụ Ụ V. M C L C 17 17 18 19 20
ự
ễ
ệ
ị
ườ
22 i th c hi n Nguy n Th Duyên
Ng
ườ
ệ
ế
ồ
ng MN H ng Thái Tây Sáng ki n kinh nghi m
Tr
ự
ễ
ệ
ị
ườ
23 i th c hi n Nguy n Th Duyên