ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

Ề Đ  TÀI

Ộ Ố Ệ Ữ Ể Ẻ Ổ   M T S  BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG  CHO TR  3­4 TU I

THÔNG QUA MÔN VĂN H CỌ

Ở Ầ

I.  PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài.

ệ ượ ộ ư ậ ộ ở ữ            Ngôn ng  là m t hi n t ng xã h i. S  dĩ nói nh  v y là vì ngôn ng ữ

ờ ồ ạ ớ ự ủ ể ộ ra   đ i   và   t n   t i   cùng   v i   s   hình   thành   và   phát   tri n   c a   xã   h i   loài

ườ ữ ươ ấ ủ ơ ả ệ ế ng i.Ngôn ng  là ph ng ti n giao ti p c  b n nh t c a các thành viên

ộ ộ ồ ườ ồ ươ ể ư ệ trong m t c ng đ ng ng ờ i, đ ng th i cũng là ph ng ti n phát tri n t duy,

ử ừ ế ệ ữ ề ề ạ ố ị truy n đ t nh ng truy n th ng văn hoá, l ch s  t th  h  này sang th  h ế ệ

ọ ậ ụ ụ ế ệ ọ ộ ả ự khác, nó ph c v  cho m i lĩnh v c h c t p, lao đ ng đ n vi c gi i trí, vui

ấ ỳ ự ể ơ ườ ề ầ ế ch i. Có th  nói, trong b t k  lĩnh v c nào, con ng i cũng đ u c n đ n ngôn

ạ ộ ừ ữ ể ế ể ậ ng . Nó ho t đ ng và và phát tri n theo quy lu t th a k  và phát tri n cái

ớ ờ ị ỷ ệ ậ ớ ườ ừ m i, không bao gi b  hu  di t hoàn toàn. Vì v y v i con ng i, ngay t khi

ơ ấ ặ ệ ữ ứ ẻ ề ẫ ấ ổ th   u đ c bi t là l a tu i nhà tr  ­ m u giáo, ngôn ng  là v n đ  vô cùng

ế ữ ữ ệ ơ ọ ọ quan tr ng. H n th  n a, ngôn ng  còn có vai trò quan tr ng trong vi c hình

ữ ẻ ệ ẻ ở ứ thành nhân cách cho tr . Vi c rèn ngôn ng  cho tr ổ  l a tu i nhà tr ẻ ẫ    m u

ể ượ ứ ở ế ề ằ ữ ườ giáo có th  đ c ti n hành b ng nhi u hình th c, nh ng môi tr ng khác

ấ ẫ ư ệ ả ở ườ ệ ầ nhau nh ng hi u qu  nh t v n là nhà tr ng m m non  hi n nay.

ư ế ụ ậ ầ ộ ọ t, n i dung giáo d c trong b c h c m m non có 6 Nh  chúng ta đã bi

ấ ả ạ ộ ứ ề ậ ạ ộ ho t đ ng, t ể ự   t c  các ho t đ ng đ u nâng cao nh n th c, nâng cao th  l c,

ấ ả ề ể ẻ ẩ ỹ nâng cao th m m . T t c  đ u phát tri n nhân cách cho tr . Trong đó phát

ụ ủ ữ ệ ể ầ ộ ườ ữ tri n ngôn ng  là m t trong nh ng nhi m v  hàng đ u c a ng i giáo viên

ụ ầ ể ể ệ ẻ ệ ầ ườ m m non. Đó là nhi m v  c n có đ  phát tri n toàn di n cho tr . Ng i giáo

ượ ả ướ ụ ệ ầ viên m m non đ c Đ ng, nhà n ả   c và nhân dân giao cho nhi m v  cao c  là

ườ ế ệ ươ ặ ề ệ ạ ủ ấ ướ ng ự i “đ t n n móng cho s  nghi p đào t o th  h  t ng lai c a đ t n c”

ớ ự ổ ớ ủ ụ ụ ậ ầ   Do v y, cùng v i s  đ i m i c a giáo d c nói chung, giáo d c m m

ằ ở ẻ ữ ự ữ non nói riêng nh m hình thành ề ả    tr  nh ng năng l c chung, nh ng n n t ng

ườ

1 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ể ẻ ầ ứ ể ề ể ặ ấ nhân cách ban đ u đ  tr ậ  phát tri n v  5 m t: Nh n th c­ Th  ch t­ Ngôn

ữ ữ ẩ ả ộ ỹ ẻ ng ­ Th m m ­ Tình c m xã h i.   Rèn ngôn ng  cho tr trong nhà tr ườ   ng

ể ượ ầ ế ấ ả ạ ộ m m non có th  đ c ti n hành trong t ủ t c  các khâu c a ho t đ ng giáo

ư ệ ả ụ d c, nh ng hi u qu

ấ ẫ ọ nh t v n là qua môn văn h c.

ạ ớ ự ế ẻ ả ạ ạ ổ ọ Là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p tr  3 tu i, tôi m nh d n ch n đ ề

ữ ể ẻ ổ ọ tài “Rèn ngôn ng  cho tr  3 tu i thông qua môn văn h c ” đ  đi sâu nghiên

ự ệ ầ ọ ố ộ ỏ ủ   ứ c u và th c hi n trong năm h c này, mu n đóng góp m t ph n nh  bé c a

ụ ể ữ ữ ệ ệ ẻ ể mình đ  tìm ra nh ng bi n pháp c  th  trong vi c rèn ngôn ng , giúp tr  có

ữ ế ố v n ngôn ng  phong phú và chính xác trong quá trình giao ti p.

ẻ ẫ ẻ ẫ ề ậ ổ ố Tr  m u giáo nói chung và tr  m u giáo 3 tu i mà tôi mu n đ  c p nói

ế ớ ượ ạ ộ ớ ấ ề ọ riêng, khi đ n l p đ ạ   c ho t đ ng v i r t nhi u môn h c. Trong đó, ho t

ạ ộ ữ ọ ộ ươ ộ đ ng văn h c là m t trong nh ng ho t đ ng có trong ch ọ ủ   ng trình h c c a

ẻ ọ ệ ẻ ẻ ẩ ạ ớ ọ ơ ọ ồ   tr . Vi c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c là d y tr  đ c th , đ c đ ng

ẻ ượ ệ ể ạ ị ạ ộ dao k  chuy n, đóng k ch…t o cho tr  đ ẻ ả   ề c ho t đ ng nhi u, giúp tr  c m

ụ ẩ ọ ế ầ ộ ọ th  tác ph m văn h c ( bi t rung đ ng và yêu thích văn h c, có nhu c u tham

ơ ọ ồ ạ ộ ệ ể ậ ọ ọ ệ   gia vào các ho t đ ng văn h c ngh  thu t: đ c th , đ c đ ng dao  k  chuy n

ệ ễ ả ầ ọ ớ ị di n c m và đóng k ch), có t m quan tr ng và ý nghĩa to l n trong vi c giáo

ẻ ệ ụ d c toàn di n cho tr .

ọ ẻ ế ớ ậ ủ ẹ Văn h c giúp tr ứ  nh n th c th  gi ả i xung quanh, c nh  đ p c a quê

ươ ấ ướ ượ ộ ố ủ ộ ọ ườ h ng đ t n ể c, hi u đ c cu c s ng lao đ ng c a m i ng ộ   i trong xã h i,

ậ ượ ẹ ủ ộ ố ớ ướ ộ nh n ra đ c cái đ p c a cu c s ng m i. Đó là lòng yêu n c, yêu lao đ ng,

ự ế ơ ế trung th c, nhân ái, bi t  n, đoàn k t…

ữ ẻ ẩ ọ ỹ ượ ụ           Văn h c còn giúp ta giáo d c th m m  cho tr . Nh ng hình t ng ngh ệ

ữ ậ ừ ữ ợ ả ữ thu t trong sáng, nh ng t ầ   ứ  ng  g i c m, nh ng b c tranh thiên nhiên đ y

ầ ắ ấ ớ ụ ữ ệ ể ể ơ ị ế   m u s c, nh ng bài th  có nh p đi u uy n chuy n…có tác d ng r t l n đ n

ẻ ế ả ậ ồ ộ ướ ẻ tâm h n tr , giúp tr  bi ẹ t c m nh n cái đ p, rung đ ng tr ẹ c cái đ p, trân

ẹ ạ ọ ố tr ng cái đ p và mong mu n, khát khao sáng t o.

ườ

2 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ầ ấ ớ ữ ể ẻ ọ Văn h c góp ph n r t l n trong phát tri n ngôn ng  cho tr . Thông qua

ạ ả ộ ọ ườ ố ừ ấ gi ng d y b  môn văn h c, ng i giáo viên cung c p v n t ẻ  cho tr , giúp tr ẻ

ể ả ạ ư ễ ẩ ộ ọ ể ệ di n đ t l u loát, bi u c m th  hi n n i dung tác ph m văn h c.

ạ ộ ữ ệ ậ ọ ồ ệ   Văn h c chính là ho t đ ng ngh  thu t, nó bao g m nh ng giai đi u

ẹ ữ ệ ẩ nh  nhàng tha thi ế ủ ờ t c a l ơ   i ru, nh ng câu chuy n dân gian các tác ph m th ,

ệ ệ ừ ượ ế ạ truy n hi n đ i… mà ngay t ỏ ẻ ơ  nh  tr  th  đã đ ớ   c ti p xúc và làm quen v i

ờ ơ ế ệ ờ ẹ ủ ủ ọ văn h c qua l i th  ti ng hát, câu chuy n l i ru c a m , c a cô giáo giúp các

ể ệ ờ ả ộ ữ ộ em có c m xúc, hành đ ng th  hi n l i nói thông qua ngôn ng  m t cách đúng

ể ế ệ ủ ữ ắ ả ắ đ n, có hi u bi ế t danh lam th ng c nh đ n nh ng công vi c c a ng ườ ớ   i l n.

ụ ủ ữ ế ậ ọ ọ Vì v y, văn h c là ngôn ng  và công c  giao ti p quan tr ng c a con ng ườ   i.

ệ ở ẻ ế ấ ớ ẻ ầ ầ ỏ ượ ặ Đ c bi tr  nh  nhu c u giao ti p r t l n. Tr  luôn c n đ t c ng ườ ớ   i l n

ề ệ ượ ượ ượ ờ ạ t o đi u ki n đ c nghe, đ ể c hi u, đ c nói nh  đó  mà  hình thành nhân

cách cho tr .ẻ

ế ớ ể ẻ ầ ờ Tr  em luôn có nhu c u tìm hi u th  gi i xung quanh, thông qua l i nói

ườ ớ ự ậ ẩ ọ ủ c a con ng ẻ i.  Qua tác ph m văn h c, tr  làm quen v i s  v t, hi n t ệ ượ   ng

ế ự ậ ệ ượ ừ ể ộ ể và hi u bi t s  v t hi n t ơ ng m t cách chính xác h n. T  đó, phát tri n kh ả

ẻ ở ộ ơ ở ể ổ ợ năng phân tích, t ng h p, so sánh, trên c  s  mà tr  m  r ng hi u bi ế ề ế  t v  th

ớ ể ể ạ ẻ ờ ặ ả ầ gi ữ i. Chính nh  ngôn ng  mà tr  có th  k  l i ho c miêu t , góp ph n tích

ạ ộ ạ ộ ữ ạ ậ ứ ự c c sáng t o trong ho t đ ng nh n th c. Qua các ho t đ ng đó, ngôn ng  văn

ế ớ ộ ự ọ h c đ n v i các em m t cách t ắ    nhiên, không gò bó, không mang tính b t

ộ ọ ẻ ả ậ ượ ươ bu c. Cũng qua văn h c, tr em c m nh n đ c tình yêu th ọ   ủ ng c a m i

ườ ệ ườ ủ ơ ng ặ i, đ c bi ữ t là nh ng ng i thân c a mình : Qua bài th  “Làm anh”, tr ẻ

ế ả ế bi t làm anh ph i bi t chăm sóc em khi “Em khóc”, hay quan tâm em khi “Em

ế ườ ữ ầ ơ ơ ị ngã”, bi t nh ng nh n “ Chia em ph n h n”…Hay qua bài  th : “Gi a vòng

ẻ ế ơ ớ ạ ố gió th m” tr  bi t quan tâm t i bà khi bà  m đó là “Qu t cho bà’. Thông qua

ệ ườ ẻ ế ườ ỡ ị ườ ạ chuy n. “Qua đ ng”, tr  bi t cách nh ng nh n, giúp đ  ng i thân b n bè

trong xã h .ộị

ườ

3 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ữ ệ ữ ả ọ ớ Văn h c v i ngôn ng  phong phú, giàu hình  nh, ng  đi u, giúp các em

ữ ể ế ố ơ ộ ố ể phát tri n ngôn ng  đ  giao ti p t t h n trong cu c s ng.

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ữ ứ ề ấ ẻ ổ Nghiên c u v n đ  “rèn ngôn ng  cho tr 3 tu i thông qua môn văn

ẫ ổ ườ ầ ằ ồ ọ ở ớ h c” l p m u giáo 3 tu i Tr ể   ng m m non H ng Thái Tây nh m phát tri n

ữ ạ ữ ẻ ẻ ể ạ ả ngôn ng  m ch l c cho tr , giúp tr  có kh  năng nghe, hi u ngôn ng , kh ả

ự ả ộ năng trình bày có logic, có trình t ấ   , chính xác và có hình  nh n i dung nh t

ử ụ ẻ ạ ắ ọ ị đ nh. Bên c nh đó, nó  còn giúp tr  tránh nói ng ng, nói l p và s  d ng t ừ ị    đ a

ươ ư ậ ả ố ươ ố ấ ph ng. Mu n nh  v y tôi ph i tìm ra ph ng pháp t ấ   ợ t nh t. h p lý nh t,

ự ủ ữ ầ ộ ị đóng góp cho xã h i nh ng ch  nhân văn minh, l ch s , góp ph n gìn gi ữ ự   s

ủ ế ệ trong sáng c a ti ng Vi t.

ẻ ự ệ ượ ữ ể ể ầ ẻ Đ   phát tri n ngôn ng  cho tr , tôi c n giúp tr  th c hi n đ ữ   c nh ng

ầ yêu c u sau:

ẻ ầ ố ừ ế ễ ạ ạ ạ ­ Nói m ch l c, di n đ t: Khi giao ti p tr  c n có v n t ấ ị  nh t đ nh đ ể

ộ ự ậ ệ ượ ễ ạ ộ khi di n đ t m t s  v t hi n t ậ   ư ng nào đó m t cách l u loát, không ê, a,  m

… ừ

ẻ ể ộ ẻ ế ế ố ừ ụ ệ Ví d : khi tr  k  m t câu chuy n theo tranh, tr  bi ứ   t k t n i t ng b c

ớ ộ ệ tranh v i n i dung truy n.

ế ự ọ ừ ạ ớ ọ ườ ẻ ế ự ­ Bi t l a ch n t : Khi đàm tho i v i m i ng i, tr  bi t l a ch n t ọ ừ

ớ ộ ữ ạ ợ ng  sao cho phù h p v i v i dung đàm tho i.

ụ ữ ừ ỉ ứ ộ ạ ậ ậ Ví d : Nh ng t ch  m c đ : Đi, ch y; l t đ t, lon ton, lom khom…

ẻ ị ả ữ ủ ắ ọ ưở ­ Không nói ng ng, nói l p: Khi ngôn ng  c a tr  b   nh h ng b i t ở ừ

ượ ế ẫ ờ ờ ữ ầ ọ ị đ a ph ng d n đ n “ông tr i­ ông gi i” hay ng ng gi a v n “l­n”, “s­x”, “

ch­tr”

ệ ượ ẻ ệ ượ ắ ừ ở ẻ Khi tr  có hi n t ng nói l p là hi n t ng túng t ế  tr ., n u kéo dài

ệ ượ ẽ ẫ ế ố ở ẻ hi n t ng này s  d n đ n  thói quen không t tr  sau này, cháu nói l p s ắ ẽ t

ụ ế ạ ng i giao ti p, r t rè

ườ

4 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ữ ự ữ ụ ừ ề T  nh ng m c đích nói trên tôi đã xây d ng đ  tài “Rèn ngôn ng  cho

ẻ ế ẻ ổ ọ ả ờ tr  3 tu i” thông qua môn văn h c, giúp tr  bi ể t nghe­ hi u­ tr  l ọ   i đúng tr ng

ỏ ủ ườ ớ ể ữ ệ ớ ườ tâm câu h i c a ng i l n. Bi t trò chuy n v i nh ng ng i xung quanh, bi ế   t

ẩ ọ ự ễ ả ọ ể ạ k  l i tác ph m văn h c có trình t ắ . , di n c m, không nói ng ng, nói l p

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.

ề ượ ạ ớ ẫ ổ ườ Đ  tài đ ụ c áp d ng t i l p m u giáo 3­4 tu i C2 tr ầ ng m m non

ề ả ồ ồ H ng Thái Tây – xã H ng Thái Tây – Đông Tri u – Qu ng Ninh.

ớ ạ ứ ạ 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.

ữ ổ ạ Ph m vi nghiên c u: ẻ ứ “ Rèn ngôn ng  cho tr  3­4 tu i thông qua môn

ầ văn h c ọ ở ườ  tr ồ . ng m m non H ng Thái Tây”

ừ ế ạ ờ Ph m vi th i gian: T  tháng 9 năm 2017 đ n tháng 12 năm 2018

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.

ử ề ươ Đ  tài này tôi s  dung các ph ng pháp sau:

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra

ươ ­ Ph ổ ng pháp trao đ i

ươ ­ Ph ng pháp quan sát

ươ ố ­ Ph ng pháp th ng kê.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG:

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ạ ủ ả ặ Trong công tác gi ng d y c a mình, tôi đã g p không ít khó khăn khi có

ẻ ị ạ ế ề ữ ữ ể ẳ ị nh ng tr  b  h n ch  v  ngôn ng . Không h n các cháu b  thi u năng mà do

ừ ị ươ ế ề ọ ử ụ cháu s  d ng t đ a ph ạ   ng, nói ng ng quá nhi u khi n cho cô và các b n

ế ề ữ ậ ả ạ ượ ế khó c m nh n. Hay có cháu do h n ch  v  ngôn ng  do ít đ c ti p xúc trò

ệ ọ ườ ạ ệ ế ớ chuy n v i m i ng ứ i, cháu đó c  thu mình l ớ   i ít trò chuy n và ti p xúc v i

ạ cô giáo, b n bè.

ụ ự ứ ế ả ắ ầ ớ ọ ượ Là cô giáo tr c ti p đ ng l p, tôi c n ph i kh c ph c m i nh ể   c đi m

ụ ệ ộ ọ ữ cho các cháu. Trong đó rèn ngôn ng  là m t nhi m v  quan tr ng trong tr ườ   ng

ườ

5 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ầ ẫ ổ ườ ầ ồ ớ m m non nói chung và l p m u giáo 3 tu i C2 tr ng m m non H ng Thái

ụ Tây do tôi ph  trách nói riêng.

ả ử ụ ộ ố ữ ể ề ậ ứ   Trong cu c s ng chúng ta đ u ph i s  d ng ngôn ng  đ  nh n th c

ế ớ ế ớ ọ ườ ư ữ ể th  gi i, giao ti p v i m i ng i và t ể    duy. Phát tri n ngôn ng  là phát tri n

ọ ế các kĩ năng nghe, nói đ c và vi t.

ữ ươ ủ ế ế ệ Ngôn ng  là ph ạ ộ ng ti n ch  y u trong ho t đ ng giao ti p hàng ngày

ữ ườ ớ ữ ườ ề ố gi a con ng i v i nhau.Thông qua ngôn ng  mà ng ạ   i nói mu n truy n đ t

ườ ượ ề ả ể ườ ế đ n ng i nghe l ng thông tin truy n t i,đ  qua đó ng ứ   i nghe có cách  ng

ụ ể ợ ọ ọ ế   ử ộ x  m t cách h p lý.Văn h c chính là công c  quan tr ng không th  thi u

ẻ ừ ữ ế ạ ỏ ổ trong quá trình rèn ngôn ng  cho tr  t lúc nh , cho đ n giai đo n 3 tu i thì

ữ ề ơ ượ l ng ngôn ng  đã nhi u h n.

ữ ủ ị ạ ế ẽ ế Trong khi đó n u ngôn ng  c a các cháu b  h n ch , cháu s  khó b c l ộ ộ

ủ ả ả ượ ộ ộ ẫ ế ố tình c m c a mình. Khi tình c m không đ c b c l , d n đ n cháu s ng thu

ớ ạ ữ ế ạ ườ ạ ộ mình, ng i giao ti p v i b n và nh ng ng ớ   ạ i xung quanh, ng i ho t đ ng v i

ạ ộ ả ứ ề ớ ằ   ồ ậ đ  v t hay trong các ho t đ ng khác. Có cháu đã ph n  ng v i đi u này b ng

ấ cách r t hay khóc.

ữ ẻ ế ậ ấ ọ Chính vì v y tôi r t chú tr ng đ n vi c “ ệ Rèn ngôn ng  cho tr  3­4

ữ ủ ẻ ầ ể ệ ơ Tu i”, ổ đ   ngôn ng   c a tr  d n hoàn thi n h n.

ộ ổ ụ ả ớ ổ ạ   L p tôi ph  trách có 30 cháu đ  tu i 3­4 tu i Trong công tác gi ng d y

ữ ườ ế ề ẻ ợ ặ ủ c a mình, tôi đã g p không ít nh ng tr ị ạ ng h p tr  em b  h n ch  v  ngôn

ữ ắ ọ ng : nói l p, nói ng ng, phát âm sai…

ạ ủ ữ ủ ẻ ẽ ẻ ế ễ ạ ư   Khi ngôn ng  c a tr  còn h n ch , cách di n đ t c a tr  s  không l u

ẻ ẽ ộ ộ ớ ữ ướ ạ ộ ắ loát, tr  s  không b c l v i cô giáo nh ng v ng m c trong các ho t đ ng.

ề ủ ể ạ ộ ư ệ ế Trong ho t đ ng trò chuy n v  ch  đi m: Ngày 8/3 tôi đã ti n hành nh  sau:

ủ ữ ẽ ẹ ỏ ờ + Cô h i: Các con s  chúc bà, m , cô.. c a mình nh ng l i chúc gì nhân

ngày 8/3.

ầ ớ ỏ ạ Ph n l n các cháu t ra lúng túng, còn ng i ngùng không xung phong

ế ể ủ ữ ị ữ ả ờ ế phát bi u. Hay n u có tr  l i thì câu tr  l i còn thi u ch  ng ­v  ng , hay nói

ườ

ả ờ 6 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ạ ộ ộ ượ ẻ ậ ọ ố ọ còn ng ng.Chính vì v y, trong m i ho t đ ng mu n tr  lĩnh h i đ ữ   c nh ng

ụ ứ ữ ề ệ ế ề ỹ ầ ki n th c, k  năng truy n th , đi u c n quan tâm là vi c rèn ngôn ng  cho

tr .ẻ

ướ ẻ ớ ươ ủ ữ ế ườ Tr ể c nh ng khuy t đi m này c a tr , v i c ị ng v  là ng i giáo viên

ữ ế ể ể ấ ớ ứ đ ng l p, tôi r t băn khoăn, làm th  nào đ  phát tri n ngôn ng  cho các cháu?

ữ ệ ể ộ Tôi đã tìm cho mình m t trong nh ng bi n pháp đ  rèn và nâng cao ngôn ng ữ

ầ ồ ẻ cho tr  4 tu i ổ ở ườ  Tr ọ ng m m non H ng Thái Tây, thông qua môn văn h c

ự ạ 2.Th c tr ng.

ậ ợ + Thu n l i:

ườ ầ ằ ồ ị Tr ng m m non H ng Thái Tây n m trên đ a bàn xã Hông Thái Tây là

ế ề ả ộ ộ ị ỉ m t xã mi n núi thu c th  xã Đông Tri u T nh Qu ng Ninh .

ườ ể ườ ớ ổ ớ ổ Tr ng có 2 đi m tr ng trong đó có 4 l p 5 tu i, 4 l p 4 tu i,  và 3

ổ ẻ ớ l p 3 tu i, 3 nhóm nhà tr .

ờ ầ ấ ồ Qua th i gian công tác t ạ ườ i tr ấ   ng M m non H ng Thái Tây,tôi th y v n

ẻ ượ ữ ườ ư ế ề đ  rèn ngôn ng  cho tr  đ c nhà tr ng ti n hành nh  sau:

ườ ữ ế ấ ẻ ặ ệ Nhà tr ệ ng r t quan tâm đ n vi c rèn ngôn ng  cho tr Đ c bi t là

ườ ự ữ ệ ề ấ ọ trong tr ng đã có nh ng năm th c hi n “Chuyên đ  môn văn h c” thì v n đ ề

ượ ữ ệ ọ ơ ơ ươ đó càng đ c chú tr ng h n. Nh ng bài th , truy n… trong ch ề   ng trình đ u

ữ ữ ể ẻ ẩ ườ là nh ng tác ph m dùng đ  rèn ngôn ng  cho tr . Ngoài ra, nhà tr ng còn

ọ ọ ư ầ ữ ơ ộ ch n l c s u t m nh ng bài th  , ca dao, hò vè…có n i dung trong sáng, tình

ế ươ ả ạ ti ể ư t hay đ  đ a vào ch ng trình gi ng d y

ườ ổ ứ ữ ế ữ ề ộ ọ Nhà tr ng đã t ch c nh ng cu c thi v  văn h c­ ch  vi ữ   t vào nh ng

ề ệ ễ ố ơ ạ   ị d p cu i năm giúp cho cô trò có nhi u kinh nghi m h n trong cách di n đ t

ừ ạ ấ ượ ữ ế câu t ậ . Bên c nh đó tôi nh n th y, các cháu khi đ ớ c ti p xúc v i nh ng câu

ề ể ệ ấ ơ ớ ọ ố chuy n, th  ca, hò vè trên l p v  nhà r t thích đ c, k  cho ông, bà ,b  ,m ẹ

ư ế ẻ ượ ể ề ,mình nghe.Nh  th , tr  càng đ ữ ơ c phát tri n h n v  ngôn ng .

+ Khó khăn:

ề ấ ậ ữ ệ ề ấ ẻ Tuy nhiên, vi c rèn ngôn ng  cho tr  còn  nhi u v n đ  b t c p, đó là:

ườ

7 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ồ ộ ộ ồ ề   ề            ­ H ng Thái Tây là m t xã  mi n núi , trình đ  dân trí không đ ng đ u

ườ ủ ế ề ề ằ ố ế ủ ươ ng i dân ch  y u s ng b ng ngh  nông, n n kinh t ị  c a đ a ph ng còn

ộ ố ụ ề ế ẻ ẻ ư   ặ g p nhi u khó khăn, m t s  ph  huynh còn ít quan tâm đ n tr , nên tr  ch a

ượ ọ ừ ộ ổ ầ ớ ẻ ế ầ ớ đ c đi h c t đ  tu i nhà tr  đ n m u giáo l n, mà ph n l n các cháu ch ỉ

ượ ớ ở ộ ổ ặ ổ ổ ệ ữ đ c ra l p đ  tu i 4­5 tu i và 5­6 tu i. Đ c bi ố   t là nh ng gia đình s ng

ớ ượ ớ ớ chung v i ông, bà các cháu không đ ấ   c ra l p s m mà do ông bà trông, nên r t

ừ ị ươ ệ ế ẻ ẫ ạ hay dùng t đ a ph ế   ng, ít nói chuy n, d n đ n tr  nhút nhát ng i giao ti p

ớ v i ng ườ ạ i l .

ớ ẻ ư ế ọ ộ ­ Trong giao ti p, trong các h at đ ng hàng ngày v i tr , cũng nh  trong

ủ ụ ệ ề ế ệ ạ ậ ả gi ng d y vi c v n d ng các chuyên đ , sáng ki n kinh mghi m c a các cô

ự ế ả ư ề ế ạ ạ ế ậ ụ vào th c t gi ng d y còn nhi u h n ch ,  cô ch a bi ợ   t v n d ng tích h p

ệ ư ầ ư ọ ờ ề các môn h c khác và ch a giành nhi u th i gian vào vi c s u t m các câu

ệ ươ ư ử ử ẻ ọ ọ chuy n ngoài ch ng trình, ch a chú tr ng s a sai. s a ng ng cho tr , nên

ả ế ạ ấ ượ ư ệ ữ ủ hi u qu  ti t d y ch a cao… Cho nên ch t l ng ngôn ng  c a tr  tr ẻ ườ   ng

ụ ế ầ ồ ớ ầ   M m non H ng Thái Tây nói chung và l p tôi ph  trách nói riêng đ n đ u

ấ ạ ế ọ năm h c 2017­2018 r t h n ch .

ạ ủ ữ ủ ẻ ẽ ẻ ế ễ ạ ư   Khi ngôn ng  c a tr  còn h n ch , cách di n đ t c a tr  s  không l u

ẻ ộ ộ ớ ữ ướ ạ ộ ắ loát, tr không b c l v i cô giáo nh ng v ng m c trong các ho t đ ng,

ầ ớ ỏ ạ ph n l n các cháu t ra lúng túng, còn ng i ngùng không xung phong phát

ả ờ ể ế ả ờ ủ ữ ị ữ ế bi u. Hay n u có tr  l i thì câu tr  l i còn thi u ch  ng  ­ v  ng , hay nói còn

ng ng…ọ

ướ ẻ ớ ươ ủ ữ ế ườ Tr ể c nh ng khuy t đi m này c a tr , v i c ị ng v  là ng i giáo viên

ữ ế ể ể ấ ớ ứ đ ng l p, tôi r t băn khoăn, làm th  nào đ  phát tri n ngôn ng  cho các cháu?

ữ ệ ể ộ Tôi đã tìm cho mình m t trong nh ng bi n pháp đ  rèn và nâng cao ngôn ng ữ

ầ ồ ọ ẻ cho tr  3 tu i ổ ở ườ  Tr ng m m non H ng Thái Tây, thông qua môn văn h c.

ặ ế ặ ạ + M t m nh, m t y u:

ề ế ượ ự ỡ ấ ậ ự Khi ti n hành xây d ng đ  tài này, tôi đã đ c s  giúp đ  r t t n tình

ồ ồ ệ ủ c a các đ ng chí trong ban giám hi u, các đ ng chí giáo viên trong Tr ườ   ng

ườ

8 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ệ ể ề ầ ồ ố ọ ứ   m m non H ng Thái Tây trong su t năm h c đ  tôi có đi u ki n nghiên c u

ệ ể và th  nghi m.

ế ố + Các nguyên nhân y u t ộ  tác đ ng:

ọ ậ ộ ượ ể ề ạ ớ Bên c nh đó, v i nhi u năm h c t p đ  nâng cao trình đ , đ c các

ầ ườ ạ ọ ư ụ ề ấ ạ ả th y cô giáo tr ề   ng Đ i h c s  ph m Qu ng Ninh truy n th  cho r t nhi u

ứ ề ọ ư ế ẻ ổ ki n th c v  tâm sinh lý tr  nói chung và môn văn h c l á tu i nói riêng nên

ậ ợ ứ ự ệ ề ấ cũng r t thu n l i cho tôi khi nghiên c u và th c hi n đ  tài này.

ế ứ ố ắ ứ ư ặ ắ   M c dù trong quá trình nghiên c u, tôi đã h t s c c  g ng nh ng ch c

ắ ế ộ ồ ế ỏ ề ch n đ  tài vi t không tránh kh i thi u sót, kính mong h i đ ng thi đua các

ể ề ệ ồ ượ ữ ấ c p và các đ ng nghi p có nh ng góp ý quý báu đ  đ  tài đ ệ   c hoàn thi n

h n.ơ

*Đánh giá:

ỉ ẻ ế ể ứ ệ ể ạ ­ Ch  có 20% tr ệ   t k  chuy n sáng t o và có h ng thú k  chuy n bi

ố ừ ạ ư ạ ạ ỹ sáng t o do v n t còn quá ít, k  năng nói ch a  m ch l c .

ượ ứ ẻ ­ 40% tr  nói đ c câu ph c

ượ ạ ạ ẻ ­ 50% tr  phát âm đ c m ch l c

ẻ ả ờ ỏ ủ ạ ả + Tr  tr  l ạ i rõ ràng, m ch l c câu h i c a cô l : 60%

ẻ ọ + Tr  nói ng ng 20%

ẻ ế ữ ễ ạ + Tr  không bi t cách di n đ t ngôn ng : 20 %

ề ự ố ệ ữ ề ạ Qua quá trình theo dõi và đi u tra v  th c tr ng và nh ng s  li u đã thu

ượ ề ở ớ ề ẫ ạ ạ ổ ả ậ th p đ c v l p m u giáo 3­4 tu i tôi đã m nh d n đ  ra các  gi i pháp,

ươ ữ ệ ẻ ph ng pháp rèn luy n ngôn ng  cho tr  .

ả 3. Gi ệ i pháp, bi n pháp.

ụ ủ ả 3.1. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp.

ạ ườ ọ ẻ ­ T o môi tr ng văn h c xung quanh tr

ẻ ể ượ ộ ệ ẩ ­ Bi n pháp giúp tr  hi u đ c n i dung tác ph m.

ạ ộ ư ẻ ệ ậ ọ ­ Đ a tr  vào ho t đ ng văn h c ngh  thu t.

ườ

9 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ứ ự ộ ệ ả 3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.

ươ ọ ể ễ ả ­ Ph ng pháp đ c k  di n c m:

ươ ỹ Qua ph ng pháp này, tôi đã hình thành ở ẻ  tr thói quen, k  năng s ử

ẻ ế ữ ể ẩ ớ ượ ộ ụ d ng ngôn ng , giúp tr  ti p xúc v i tác ph m và hi u đ ắ   c n i dung, n m

ượ ế ủ ủ ệ ễ ả ọ ọ đ c các chi ti t c a truy n. Gi ng đ c c a cô càng di n c m bao nhiêu,

ẫ ấ ẻ ấ ẻ ẩ ộ càng h p d n   tr b y nhiêu. Trong quá trình đó, tr lĩnh h i tác ph m văn

ể ễ ẻ ế ầ ầ ả ồ ờ ọ ọ h c d n d n. Đ ng th i, thông qua nghe cô đ c, k  di n c m, tr  bi t cách

ể ệ ử ụ ẻ ử ụ ư ậ ữ ệ ố ọ th  hi n s  d ng ngôn ng . Nh  v y mu n tr  s  d ng đúng gi ng đi u bài

ệ ậ ả ơ ườ ử ụ ữ ệ th , hay nhân v t trong truy n thì cô ph i là ng i s  d ng đúng ng  đi u và

ể ệ ả ố ư ậ ẻ ẽ ớ ượ ặ th  hi n tình c m t ẻ t. Có nh  v y khi tr  nghe tr  s  ghi nh  đ ể   c đ c đi m

ự ể ệ ướ ọ ẫ ủ ẫ ậ gi ng nói nhân v t qua s  th  hi n h ng d n m u c a cô.

ư ế ệ ạ Ví d :ụ   Khi d y truy n “Chú dê đen”, tôi đã ti n hành nh  sau:

ể ễ ả ệ Cô k  di n c m truy n:

ắ ọ ợ + Gi ng dê tr ng run s .

ắ ọ ặ + Gi ng chó sói khi g p dê tr ng thì quát to.

ọ + Gi ng dê đen: Hùng dũng.

ỏ ầ ặ ầ ọ + Gi ng chó sói khi g p dê đen lúc d u thò to, sau sau nh  d n.

ẽ ể ệ ạ ẻ ẽ ể ủ ể ọ Qua gi ng k  đó c a cô tr  s  hi u và s  th  hi n l ệ   ể i khi k  chuy n

ể ệ ư ượ ố ớ ộ ủ ả ỗ cũng nh  khi th  hi n đ ậ   c tình c m thái đ  c a mình đ i v i m i nhân v t

ị khi nghe và tham gia đóng k ch đ ượ ố ơ c t t h n.

ự ệ ạ ơ Ví dụ: Khi d y bài th  “Làm anh”, tôi đã th c hi n :.

ố ơ ữ ủ ễ ả ả ọ ộ Cô đ c di n c m thái đ  tình c m c a anh đ i v i em vào nh ng t ừ

ị ể ư ễ ạ ả ạ ỗ ị ấ nh : “d  dành”, “d u dàng”. Khi cô nh n m nh, di n c m giá tr  bi u đ t bài

ẻ ắ ơ ừ ẻ ộ ư ử ớ ị ơ ế th  đ n tr sâu l ng h n. t đó tr có thái đ  c  x  v i em bé, d u dàng,

ườ ử ủ ộ ứ ẻ ế ẽ ị nh ng nh n, nâng niu, trìu m n…Đó cũng s  là thái đ ,  ng x  c a tr  sau

này.

ươ ạ ng pháp đàm tho i: ­ Ph

ườ

10 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ờ ươ ự ể ế ủ ẻ ề Nh  có ph ng pháp này, s  hi u bi t c a tr ọ   ẩ  v  tác ph m văn h c

ơ ể ệ ọ ượ ủ ở ộ ố ơ .thông qua đ c th , k  truy n đ c c ng c , m  r ng và chính xác h n. Qua

ả ờ ệ ể ệ ờ ỏ ậ ẻ ượ vi c tr  l i câu h i, hay đóng vai th  hi n l i nói nhân v t tr  đ ệ c luy n rèn

ữ ệ ệ ễ ả ơ ơ ữ   ạ ễ ngôn ng  cho trôi ch y h n, di n đ t d  dàng h n. Qua vi c phát hi n nh ng

ờ ẽ ử ủ ẻ ẻ ắ ố ị ỗ l i sai trong cách phát âm c a tr , cô s a sai, u n n n k p th i s  giúp tr  phát

ữ ở ứ ể ơ tri n ngôn ng m c cao h n.

ụ ệ ố Ví d  :Truy n: “ Gà tr ng kiêu căng”

ạ ớ ỏ ẻ ề ế ớ ộ ậ Cô dùng câu h i đàm tho i v i tr v  th  gi ộ ố ậ   i đ ng v t: M t s  v t

nuôi trong gia đình.

ẻ ạ ạ             Khi cho tr  tham quan khám phá trang tr i chăn nuôi, tôi đã đã đàm tho i

ẻ ả ờ ữ ặ ỏ ằ b ng cách đ t ra nh ng câu h i cho tr  tr  l i :

ữ ậ ạ   + Chúng mình hãy quan sát xem có nh ng con v t gì trong trang tr i

nhé?

ữ ậ ầ ạ ộ +  Nh ng con v t gì thu c lo i gia c m?

ể ỗ ị + Gà, ngan, ng ng, v t nuôi đ  làm gì?

ữ ậ ộ + Nh ng con v t nuôi nào thu c loài gia súc?

ể + Nuôi chó đ  làm gì?

ể + Nuôi mèo đ  làm gì?

ệ ế ế ạ ư ỏ ạ ề ộ Ti p đ n đàm tho i v  n i dung truy n, tôi l ộ ố i đ a ra m t s  caao h i :

ể ệ + Câu chuy n cô k  có tên là gì?

ư ế ủ ể ặ ố + Đ c đi m, hình dáng c a chú gà tr ng nh  th  nào?

ư ế ủ ố + Tính cách c a gà tr ng nh  th  nào?

ố ườ ề + Chú gà tr ng th ng khoe khoang đi u gì?

ớ + Chú khoe khoang v i ai?

ờ ố + Có ai tin l i gà tr ng không?

ườ ạ ộ ọ + Ai là ng ố i đã d y cho gà tr ng m t bài h c?

ọ ậ ươ ạ + Các con có h c t p g ố ng b n gà tr ng không?

ườ

11 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ẻ ả ờ ỏ ủ ữ ư ố ẻ ượ Khi tr  tr  l i câu h i c a cô thì v n ngôn ng  t ủ  duy c a tr  đ c huy

ả ử ụ ẻ ầ ữ ạ ả ưở ộ đ ng. Khi đàm tho i, tr  c n ph i s  d ng nh ng c m giác, trí t ng t ượ   ng

ớ ư ể ả ờ ủ ữ ừ ư cũng nh  trí nh , t duy c a mình đ  tr  l ỏ ủ i nh ng câu h i c a cô, cõng t đó

ữ ủ ẻ ạ ơ mà  ngôn ng  c a tr  linh ho t, phong phú h n.

ươ ự ­ Ph ng pháp th c hành.

ươ ự ộ ươ ế ứ ọ Ph ng pháp th c hành là m t ph ng pháp h t s c quan tr ng và c ơ

ủ ễ ệ ệ ạ ỹ ẻ ẫ ọ ả b n c a vi c rèn luy n k  năng di n đ t cho tr m u giáo. Vì khi đ c th ơ

ể ệ ẻ ừ ở ị ậ ậ ọ   hay tham gia nh p vai nhân v t nào đó trong v  k ch, tr  v a th  hi n gi ng

ữ ủ ệ ậ ơ ư đi u, ngôn ng  c a bài th , cũng nh  nhân v t mình đang đóng vai, sao cho

ộ ạ ể ệ ủ ễ ế ả ả ạ đúng và thu c, l i ph i th  hi n đúng tr ng thái di n bi n tình c m c a tác

ấ ủ ẻ ượ ủ ừ ễ ễ ậ ẩ ả ạ ph m c a nhân v t. T  đó kh  năng di n đ t và di n xu t c a tr  đ ộ   c b c

ư ể ệ ủ ộ ế ữ ự ủ ậ ộ l , phát huy, t duy c a ngôn ng , s  lĩnh h i ti p nh n và th  hi n c a tr ẻ

ể ạ ượ ề ả ơ ỏ ngày càng cao. Đ  đ t đ c đi u này không đ n gi n chút nào, đòi h i ng ườ   i

ẩ ả ượ ứ ả ọ giáo viên ph i ch n tác ph m gây đ ẻ c h ng thú cho tr . Cô ph i luôn luôn

ẻ ử ẻ ị ẻ ế ắ ộ ố ờ chú ý, quan tâm đ ng viên tr , s a sai, u n n n tr  k p th i. Vì n u tr  tham

ả ử ụ ữ ủ ậ ồ ờ ữ ủ ả   gia thì ph i s  d ng đ ng th i ngôn ng  c a nhân v t và ngôn ng  c a b n

ư ế ư ễ ẻ ẩ ẩ ạ thân, lúc này tr  phát âm ra sao, chu n hay ch a chu n, di n đ t nh  th  nào,

ể ệ ẽ ượ ộ ộ ấ ả ả ấ trôi ch y hay v p váp, th  hi n tình c m ra sao s  đ c b c l rõ ràng nh t.

ụ ể ệ ố Ví d  : Qua bài: K  chuy n qua tranh : “Ngã t ư ườ  đ ng ph ”.

ể ẻ ề ầ ệ Sau khi cô đã k  cho tr nghe truy n nhi u l n ( Qua mô hình, qua

ữ ệ ẻ ậ ệ ể ằ tranh truy n, qua tranh ch ), cô cho tr t p k  chuy n qua tranh b ng cách

ể ẻ ể ạ ợ g i ý đ  tr  k  l i.

ẻ ể ệ ế ể ạ Ti p đó, cô có th  còn cho tr  k  chuy n sáng t o qua tranh,đ  tr  t ể ẻ ự

ạ ạ ủ ễ ớ ộ ệ ắ ế ờ s p s p l i nói c a mình di n đ t l ư   i câu chuy n, cũng v i n i dung nh ng

ữ ủ ệ ể ạ ờ l ẻ ấ   i tho i. Đây cũng chính là cách  rèn luy n và phát tri n ngôn ng  c a tr  r t

ệ ả hi u qu .

ụ ệ ạ ố Ví d : Khi d y truy n:” Gà tr ng kiêu căng.”

ườ

12 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ẻ ể ộ ờ ệ ộ ạ ủ ệ Sau khi đã giúp tr  hi u n i dung truy n, thu c l i tho i c a truy n, tôi

ẻ ằ ố ố ị cho tr  đóng k ch b ng gi ng r i.

ử ỉ ẻ ệ ả ố ­ Tr  đóng vai gà tr ng ph i có dáng đi, c  ch  oai v , huânh hoang. Có

ứ ậ ặ ờ ờ ế ủ ẻ ọ gi ng nói ra v  ta đây. “Ông m t tr i th c d y là nh  ti ng gáy c a ta”; “hãy

ứ ả ủ ế ắ ở ạ ứ   m  to m t ra mà nhìn, chính ti ng gáy c a ta đã đánh th c c  thiên h  th c

d y”ậ

ẻ ồ ể ệ ệ ề ề ọ ộ ­ Tr đóng vai Gà t ậ   :   gi ng đi u đ u đ u th  hi n là m t con v t

ả ạ ừ ư ồ ồ không  a gì cái đ  khoác lác. “Đúng là cái đ  khoác lác”; “ H  ph i d y cho

ồ ộ ọ cái đ  khoác lác m t bài h c”

ể ệ ẻ ậ ọ ộ ệ ụ ­ Tr  dóng vai Mèo vàng: gi ng đi u r t rè th  hi n là m t con v t nhút

ặ ệ ấ ổ nhát, không thích gây g  làm gì? “ Thôi anh gà t ồ ơ i, m c k  anh  y.”

ữ ệ ệ ể ẻ ạ ­ Bên c nh vi c rèn luy n phát tri n ngôn ng  cho tr  qua các ph ươ   ng

ẩ ọ ươ ệ ả pháp trên qua các tác ph m văn h c trong ch ạ ng trình gi ng d y, thì vi c rèn

ẻ ớ ộ ổ ệ ơ ợ ỹ k  năng cho tr qua các câu chuy n, th  ca, phù h p v i đ  tu i các cháu

ữ ụ ể ẻ ể cũng là cách mà tôi áp d ng đ  phát tri n ngôn ng  cho tr .

ẻ ể ọ ơ ệ ế ở ọ ạ ộ * Khuy n khích tr  k  chuy n, đ c th  … m i ho t đ ng.

ư ế ở ư ạ ộ Cách ti n hành ho t đ ng này tôi đ a ra ố  các tình hu ng nh  sau :

ổ ứ ễ ả ữ ể ẻ ọ ơ ớ ữ    + T  ch c, k  chuyên, đ c th , di n c m., gi a các tr  trong l p, gi a

ớ ớ các l p v i nhau.

ẻ ể ế ệ ọ ơ + Hay nhân ngày l ễ ế , t t khuy n khích tr  k  chuy n, đ c th  theo ch ủ

ư ề đ   nh :

ẹ ặ Dành t ng bà, m , cô.. nhân ngày 8/3.

ặ Dành t ng cô giáo nhân ngày 20/11. 10/10.

ố ẹ ị ế ế ặ Dành t ng ông bà, b  m … nhân d p t t đ n…

ạ ộ ữ ẻ ọ ỉ Qua nh ng ho t đ ng trên tr ự  không ch  tìm và l a ch n bài cho phù

ẻ ể ọ ủ ể ệ ế ả ọ ườ ợ h p mà tr còn ph i th  hi n gi ng k , đ c c a mình đ n ng i nghe cho

phù h p. ợ

ườ

13 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ủ ề ẻ ề ơ ợ ớ Lúc tr  suy nghĩ v  câu chuyên hay bài th  cho phù h p v i ch  đ , là

ớ ạ ộ ư ể ệ ẻ ơ ọ ớ ủ lúc tr  dùng trí nh  c a mình đ  nh  l i n i dung truy n, th  đã h c. T  duy

ẻ ẽ ạ ạ ộ ễ ệ ể ủ c a tr  s  phát tri n lên thông qua di n đ t l i n i dung câu truy n, bài th ơ

đó.

ả ườ ơ ở ậ ớ *   Cùng   v i   các   gi i   pháp   trên   vi c ấ   ở ệ tăng   c ng   c   s v t   ch t

ườ ữ ệ ể ầ ộ ớ tr ẻ ng l p là m t ph n quan trong trong vi c phát tri n ngôn ng  cho tr .

ớ ả ư ệ ườ V i gi ự i pháp này, tôi th c hi n nh  sau: Th ắ   ng xuyên trang trí s p

ồ ơ ủ ể ủ ề ữ ồ ớ ư ế ớ x p l p theo ch  đ , ch  đi m, v i nh ng đ  dùng đ  ch i phong phú nh :

ồ ơ ủ ề ế ắ ồ ườ ­ S p x p đ  dùng đ  ch i theo ch  đ : Tr ầ ng m m non.

ả ườ ầ ượ ườ + Tranh  nh tr ng m m non đ c treo trên t ng.

ườ ầ ượ ư ở ơ + Mô hình tr ng m m non đ c tr ng bày góc ch i.

ề ữ ạ ộ ệ ầ + Sách tranh truy n v  nh ng ho t đ ng ở ườ  tr ng m m non .

ẻ ẽ ự ễ ờ ề ữ ễ Qua đó, tr  s  t ạ  di n đ t thành l ạ ộ i v  nh ng ho t đ ng di n ra trong

ườ ệ ầ ả tr ng m m non qua tranh,  nh, mô hình khi trò chuy n cùng cô.

ạ ộ ị ồ ầ ẩ ọ ồ ơ Trong ho t đ ng văn h c, ph n chu n b  đ  dùng đ  ch i là không th ể

thi u. ế

ụ ệ ố Ví d : Truy n: gà tr ng kiêu căng

ộ ố ậ ủ ề Ch  đ  : M t s  v t nuôi.

ề ộ ố ậ ẩ ẩ ớ ị Tôi chu n b  tranh xung quanh l p tranh v  m t s  v t nuôi, chu n b ị

ệ ệ ạ ạ ờ tranh ghép r i minh ho  cho truy n, mô hình minh ho  cho truy n, tranh ch ữ

ệ ạ ố ồ ấ minh ho  cho truy n, mũ gà tr ng, mũ gà t , mũ mèo, sân kh u.

ế ọ ẻ ấ ứ ứ ọ Khi ti ễ t h c di n ra,tr r t hào h ng h c, hào h ng tham gia vào các

ạ ộ ờ ọ ư ự ữ ế ề ả ho t đ ng trong gi h c, nh  : t ậ    thuy t minh v  hình  nh nh ng con v t

ể ạ ạ ớ ệ ầ g n gũi, thích k  l i câu chuy n qua tranh, qua mô hình. Đàm tho i v i cô v ầ

ệ ư ộ ượ ẻ ơ ộ ộ n i dung truy n l u loát h n do tr  đã lĩnh h i đ c n i dung truy n t ệ ố ừ t.T

ể ượ ẻ ị ữ ẹ ộ đó tr  thích xung phong đóng k ch đ  đ ế c đ i nh ng chi c mũ đ p…Chính

ị ơ ở ậ ế ệ ạ ộ ẩ ấ vì th  vi c chu n b  c  s  v t ch t trong các ho t đ ng nói chung và trong

ườ

14 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ể ế ọ ả môn văn h c nói riêng là không th  thi u. Đó cũng là gi ể i pháp đ  tôi “Rèn

ẻ ữ ngôn ng  cho tr ”.

ả ụ ữ ế ể ể * Gi i pháp ti p theo mà tôi áp d ng đ  phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ ở

ẫ ổ ể ớ l p m u giáo 3 tu i là: Ki m tra đánh giá.

ườ ỗ ế ọ ẻ ­ Tôi th ng xuyên đánh giá tr  qua m i ti ạ ộ t h c và ho t đ ng góc hàng

ẻ ế ượ ổ ế ở ể ể ổ ẻ ngày, vào s  đánh giá tr  bi t đ ế c tr  khi m khuy t đi m nào đ  b  xung

cho tr .ẻ

ụ ơ Ví d : Qua  bài th : “Mèo đi câu cá”.

ễ ả ớ ỹ ủ ữ ẻ ể ả ọ V i k  năng: Phát tri n ngôn ng  và kh  năng đ c di n c m c a tr .

ư ậ ề ỹ ủ ầ ọ ơ ả ọ   Nh  v y yêu c u c a bài v  k  năng khi đ c th  các cháu ph i đ c

ẻ ệ ấ ọ ộ ơ không ng ng, không v p, th  hi n rõ n i dung bài th .

ơ ễ ả ễ ả ẻ ọ ầ ọ Ph n tr  đ c th  di n c m. Cháu nào là cháu đ c hay, di n c m, tôi ghi

ạ ể ụ ể ế ọ ọ l i đ  phát tri n năng khi u cho các cháu. Cháu nào gi ng đ c còn r t rè,

ể ệ ề ơ không rõ ý, tôi cũng ghi lai đ  chú ý rèn luy n cháu nhi u h n.

ẻ ọ ẻ ầ ạ ả ơ ế ắ Ph n cho tr  đ c th  sáng t o theo tranh, lúc này tr  ph i bi ế   t s p x p

ớ ộ ễ ạ ạ ấ ơ ợ ạ   ý th  sao cho phù h p v i n i dung tranh. Cháu nào m nh d n nh t, di n đ t

ấ ạ ể ệ ư ạ hay nh t, tôi ghi l i, cháu nào còn ch a giám th  hi n tôi cũng ghi l ừ i. T  đó,

ứ ệ ả ạ ợ ừ   tôi rút kinh nghi m, nghiên c u, tìm cách gi ng d y sao cho phù h p vào gi o

ạ d y sau.

ườ ấ ố ậ ộ ệ Vi c th ng xuyên ghi nh t ký là m t thói quen r t t t, giúp tôi theo dõi

ứ ủ ừ ự ẻ ể ậ ữ ủ ừ   nh n th c c a t ng tr  nói chung và theo dõi s  phát tri n ngôn ng  c a t ng

ữ ể ệ ể ẻ tr  nói riêng đ  rèn luy n phát tri n ngôn ng  cho các cháu.

ử ụ ẻ ừ ị ươ ẻ ọ * Khi tr  nói ng ng hay s  d ng t đ a ph ng , tôi không chê tr , tuy

ẫ ắ ể ẻ ể ậ ả nhiên v n ph i nh c nh ở phê phán rút kinh nghi mệ , đ  tr  nh n ra đi m sai

ứ ể ộ ẻ ề ầ ử ữ ế ữ   ủ c a mình  và s a  ch a ngay. N u ta c  đ  m t tr  sai nhi u l n không nh ng

ưở ữ ả ưở ị ả cháu b   nh h ng mà nh ng cháu xung quanh cũng  nh h ng theo.

ụ ẻ ằ ồ ồ Ví d : Tr  nói “Tr ng cây’ b ng “gi ng cây”

ườ ẻ ắ Tôi th ng nh c khi tr  sai là:

ườ

15 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ồ ấ ầ + Con nói g n đúng r i đ y.

ư ạ ậ ọ + Con nên chú ý  đ c th t hay nh  b n nhé.

ỉ ầ ữ ấ ộ + Ch  c n chú ý m t chút n a là con nói đúng đ y.

ẻ ể ạ ạ ờ ẻ ạ Bên c nh đó có th  giúp tr  nói l i theo cô, hay m i tr  khác nói l i.

ụ ề ệ ạ ơ Ví d : Khi d y truy n: “Ai đáng khen nhi u h n”.

Tôi h i: ỏ

ệ + Câu chuy n có tên là gì?

ỏ ẹ ờ ỏ + Th  m  nh  th  anh đi đâu?

ỏ ẹ ờ ỏ + Th  m  nh  th  em đi đâu ?

ẻ ả ờ ệ ượ ữ ể ầ ủ Tr  tr  l i có th  nh m gi a công vi c đ ỏ c giao c a hai anh em th .

ươ ệ ệ ạ * Bên c nh vi c phê phán, rút kinh nghi m vi c ể ệ Bi u d ng,tuyên

truy nề

ộ ả ữ ệ ể ể Đây cũng là m t gi ẻ   i pháp đ  phát tri n và rèn luy n ngôn ng  cho tr .

ự ệ ả ằ Tôi th c hi n gi i pháp này b ng cách:

ươ ư ỗ ế ẻ ­ Luôn tuyên d ẻ ng nh  v  tay, khen tr , khuy n khích khi tr đã tr ả

bài đúng.

ẻ ọ ộ ỏ ơ ẻ ạ ọ + Khi tr đ c m t bài th  hay , cô h i các tr khác. B n đ c có hay

ưở ạ ậ ộ ỗ không? Hãy th ng cho b n m t tràng v  tay th t to nào.

ự ề ệ ệ ả 3.3. Đi u ki n th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp:

ừ ệ ượ ẻ ẽ ố ắ ế ầ ơ ọ T  vi c đ c cô khuy n khích, tr  s  c  g ng l n sau đ c hay h n, tr ẻ

ư ạ ố ắ ừ ẻ ọ ọ ễ   khác c  g ng cũng đ c hay nh  b n. T   đó tr  càng thi đua nhau đ c di n

ơ ả c m h n.

ả ượ * Không ph i dĩ nhiên mà có câu “ Già đ c bát canh nh  tr ư ẻ ượ   c  đ

ậ ớ ườ ố ợ ậ ớ manh áo m i” Chính vì v y mà tôi th ng xuyên ph i h p v i các b c ph ụ

ườ ổ ể ễ ữ ứ ả ọ ộ ớ huynh, v i BGH tr ng t ẩ    ch c h i thi đ c, k  di n c m nh ng tác ph m

ể ươ ặ ọ văn h c đ ứ .  Đó là hình th c giúp các cháu ể t ng quà bi u d ng các cháu

ấ ấ ph n đ u.

ườ

16 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ế ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị 3.4. K t qu  thu đ c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ ề

nghiên c uứ

ữ ẻ ằ ớ ổ V i tiêu chí nh m “rèn ngôn ng  cho tr  3­4 tu i” thông qua môn văn

ể ả ờ ể ạ ạ ọ ế ễ ọ h c, đ  các cháu có th  tr  l i m ch l c, không nói ng ng, bi ạ   t cách di n đ t

ố ớ ứ ự ữ ệ ạ ạ ẻ ngôn ng . Tôi m nh d n nghiên c u và th c nghi m đ i v i tr ớ    trong l p

ữ ằ ả ọ ừ mình. B ng nh ng gi i pháp đã nêu  trên trong năm h c v a qua, đã đ t đ ạ ượ   c

ả ư ế k t qu  nh  sau:

ẻ ả ờ ạ ạ ạ + Tr  tr  l ỏ ủ i m ch l c câu h i c a cô đ t: 100%

ẻ ọ + Tr  nói ng ng: 0

ẻ ế ữ ể + Tr  không bi ạ t cách bi u đ t ngôn ng : 0.

ễ ả ọ ị ẻ ấ ệ ấ Trong khi đ c di n c m và đóng k ch tr r t nhi ở   t tình và ph n kh i

ạ ộ ừ ề ớ ọ xung phong. Đi u đáng m ng là thông qua ho t đ ng v i văn h c mà v n t ố ừ

ẻ ượ ổ ả ờ ề ẳ ạ ơ ơ ủ c a tr  đ ẻ ạ c b  xung nhi u h n, tr  m nh d n h n h n khi tr  l ế   i, giao ti p

ọ ậ ẻ ế ử ụ ữ ữ ớ khi h c t p, tr  bi ọ t s  d ng ngôn ng  văn h c v i ngôn ng  hàng ngày đ ể

ế ợ giao ti p phù h p.

ạ ượ ế ả ỉ ỗ ự ủ ẻ Đ t đ c k t qu  này, không ch  là l l c c a cô và tr , mà còn là s ự

ướ ấ ậ ủ ổ ệ ườ h ng d n t n tình c a t chuyên môn, ban giám hi u nhà tr ự ng, s  quan

ự ủ ủ ợ ộ ệ ụ ủ tâm tr  giúp c a các cô giáo, s    ng h  nhi ố   ậ t tình c a các b c ph  huynh đ i

ế ể ờ ờ ở ớ ụ ớ v i tôi trong th i gian qua. Đ n th i đi m này, l p tôi ph  trách, ngôn ng ữ

ẻ ượ ể ẻ ầ ủ c a tr ngày càng đ c nâng cao, phát tri n, qua đó giúp tr ầ  d n d n hoàn

ủ ứ ệ ậ thi n nh n th c và nhân cách c a mình.

ữ ệ ệ ầ ọ Vi c rèn ngôn ng  cho tr ẻ ở ườ  tr ộ ng m m non là m t vi c quan tr ng,

ự ề ầ ố ệ ủ ạ ả ạ ự đi u này mu n đ t đ oc c n có s  nhi t tình gi ng d y rèn luyên c a cô, s ự

ệ ủ ề ẻ ạ ạ ầ ỗ ự ủ l ự  l c c a tr  bên c nh đó c n có s  quan tâm t o đi u ki n c a nhà tr ườ   ng

ố ụ và làm t ộ t công tác xã h i hoá giáo d c .

ớ ặ ễ ở ữ ẻ ệ ổ Vi c  rèn ngôn ng  cho tr  3­4  tu i không d , b i vì v i đ c thù tâm

ơ ự ứ ẻ ổ ố ướ ớ ư ỉ sinh lý l a tu i: Tr  mu n ch i t do, b ng b nh, trí nh  ch a cao.

ườ

17 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ể ệ ữ ẻ ổ ọ Đ  vi c rèn ngôn ng  cho tr  3­4  tu i thông qua môn văn h c , ng ườ   i

ầ ả ố ữ ề giáo viên m m non ph i làm t ấ t nh ng v n đ  sau:

ướ ế ườ ự ệ ệ ầ ­ Tr c h t là ng ố i giáo viên m m non mu n th c hi n vi c chăm sóc

ụ ẻ ệ ườ ả ộ và   giáo   d c   tr toàn   di n,   ng i   giáo   viên   ph i   có   trình   đ   chuyên   môn

ệ ụ ữ ề ế ẻ ắ ữ nghi p v  v ng vàng, yêu ngh  m n tr , n m v ng đ ượ ố ượ c đ i t ọ ng h c sinh

ẻ ặ ủ ụ ề ả ổ ệ ứ mà mình ph  trách, v  tâm lý l a tu i, kh  năng c a tr  đ c bi t là ngôn  ng ữ

ơ ở ụ ế ẻ ệ ẻ ạ ủ c a tr  trên c  s  đó mà có k  ho ch chăm sóc và giáo d c tr  toàn di n sát

sao

ườ ự ờ ứ ự ệ ớ ­ Th ng xuyên d  gi thăm l p rút kinh nghi m, có ý th c t ồ    trao d i

ỏ ổ ớ ươ ỉ ạ ự ạ ả ự ọ h c h i, tích c c đ i m i ph ng pháp so n gi ng theo s  ch  đ o sát sao

ủ ệ ườ ủ c a chuyên môn, c a ban giám hi u nhà tr ng.

ườ ố ừ ồ ỹ ữ ­ Th ng xuyên tích lu  và trau d i cho mình v n t ng  phong phú,

ế ớ ẩ ấ ươ ọ ậ ọ phát âm chu n, ti n t i nói hay, là t m g ng sáng cho h c sinh h c t p v ề

ễ ữ ạ cách di n đ t ngôn ng

ữ ẻ ủ ệ ườ ả ượ ế ­   Vi c   rèn   ngôn   ng   tr c a   ng i   giáo   viên   ph i   đ c   ti n   hành

ườ ỉ ạ ủ ề ấ ồ th ng xuyên, đ ng nh t theo đúng ch  đ o c a chuyên nôn đã đ  ra trong t ấ   t

ơ ở ủ ả ầ ượ ạ ả c  các khâu c a quá trình gi ng d y, trên c  s  yêu c u ngày càng đ c nâng

ẻ ệ ể ộ ể lên đ  giúp tr  phát tri n m t cách hoàn thi n.

ự ế ợ ự ủ ữ ệ ẻ ộ ợ   ầ ­ Vi c rèn ngôn ng  cho tr  cũng c n có s  k t h p có s   ng h  h p

ệ ự ố ố ợ ủ ụ ể ấ ớ tác nhi t tình c a ph  huynh ph i h p v i cô giáo, đ  có s  th ng nh t trong

ụ ệ ở vi c chăm sóc giáo d c các cháu ở ườ  tr ng và ụ  gia đình. Ph  huynh có cái

ề ả ưở ủ ọ ố ớ ẻ ấ ờ ế ắ nhìn đúng đ n v   nh h ng c a h  đ i v i tr  nh t là l i ăn ti ng nói, cách

ứ ử ế ấ ố ớ ẻ ng x  trong giao ti p nh t là đ i v i tr

ộ ầ ư ề ơ ở ậ ự ủ ấ ­ S  quan tâm,  ng h  đ u t ấ ủ  v  c  s  v t ch t c a các các c p lãnh

ề ị ươ ể ơ ạ đ o, chính quy n đ a ph ệ   ng, các ban ngành đoàn th  và c  quan, xí nghi p

ọ ậ ể ạ ề ệ ơ ị đóng trên đ a bàn đ  t o cho các cháu có đi u ki n h c t p và vui ch i, cũng

ữ ự ệ ẻ ầ ọ góp ph n quan tr ng vào s  thành  công trong vi c rèn ngôn ng  cho tr  trong

ườ Tr ầ ng m m non

ườ

18 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

Ị III. PH N K T LU N – KI N NGH .

ậ : ế 1.K t lu n

ữ ặ ệ ố ớ ọ ườ ữ ế Ngôn ng  đ c bi t quan tr ng đ i v i con ng i. N u ngôn ng  nghèo

ư ố ừ ể ấ ả nàn thì t ậ  duy cũng khó phát tri n. Vì v y, chúng ta ph i cung c p v n t cho

ẻ ừ ả ườ ủ ệ ẻ ố tr  ngay t ỏ  khi còn nh  và ph i th ng xuyên c ng c  rèn luy n cho tr , giúp

ẹ ẻ ủ ẻ ử ụ ễ ạ ạ ẩ ộ   ế tr  s  d ng thành th o, chu n xác ti ng m  đ  c a mình, di n đ t nó m t

ạ ạ cách m ch l c rõ ràng.

ư ậ ữ ệ ầ ọ ớ ị Ngôn ng  có v  trí và t m quan tr ng l n lao nh  v y nên vi c rèn ngôn

ộ ấ ề ầ ữ ẻ ế ệ ớ ẻ ẫ ng  cho tr  là m t v n đ  c n thi ặ t, đ c bi t là v i tr  m u giáo nói chung

ữ ứ ẻ ề ẻ ổ ,tr  5 tu i nói riêng. Đ  tài nghiên c u “ Rèn ngôn ng  cho tr  thông qua môn

ọ ậ ủ ơ ở ữ ể ệ ẽ ắ ọ ẻ ữ   văn h c” này s  là c  s  v ng ch c cho vi c phát tri n h c t p c a tr  nh ng

năm

ọ ế  h c ti p theo.

ứ ự ề ể ệ ấ ờ Qua th i gian nghiên c u, th c hành th  nghi m v n đ  “rèn ngôn ng ữ

ẻ ẫ ổ ọ ầ cho tr  m u giáo 3 tu i thông qua môn văn h c” t ạ ườ i tr ng m m non Hông

ủ ấ ọ ươ Thái Tây trong năm h c 2017­2018 c a mình, tôi th y ph ụ   ng pháp giáo d c

ệ ủ ố ệ ọ ậ ặ ơ ệ này đã có hi u q a t t. Thông qua vi c h c t p, vui ch i, đ c bi t là qua môn

ữ ủ ẻ ớ ụ ế ề ọ ộ văn h c, tr  l p tôi ph  trách đã  có nhi u ti n b  trong ngôn ng  c a mình.

ữ ệ ệ ầ ọ Vi c rèn ngôn ng  cho tr ẻ ở ườ  tr ộ ng m m non là m t vi c quan tr ng,

ạ ượ ầ ự ề ố ệ ủ ả ạ đi u này mu n đ t đ c c n có s  nhi t tình gi ng d y rèn luyên c a cô, s ự

ệ ủ ề ẻ ạ ầ ạ ỗ ự ủ l ự  l c c a tr  bên c nh đó c n có s  quan tâm t o đi u ki n c a nhà tr ườ   ng

ố và làm t t công tác

ị ế 2. Ki n ngh :

ụ ấ ả ở ườ ụ Các c p qu n lí giáo d c, s  giáo d c nên th ở ng xuyên m  các chuyên

ặ ệ ấ ụ ệ ề ể ọ ỏ ấ ề đ  các c p đ c bi t là c p c m, đ  các giáo viên có đi u ki n h c h i kinh

ự ế ệ ệ ẫ ậ ươ ổ nghi m l n nhau trong quá trình ti p c n và th c hi n ch ớ   ng trình đ i m i

ươ ụ ầ ổ ớ và ph ng pháp đ i m i trong giáo d c m m non.

ườ

19 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ườ ụ ể ắ Tăng c ầ ng kinh phí cho giáo d c m m non đ  mua s m trang thi ế ị  t b

ụ ụ ọ ế ự ớ ổ ươ ệ ạ d y h c ph c v  thi ệ t th c cho vi c đ i m i ph ng pháp tăng hi u qu ả

ấ ượ ụ ch t l ư ng giáo d c nh :

ọ ầ ấ ượ ạ ạ ồ ẩ ầ ơ ­ Các đ  dùng d y h c c n đ t ch t l ủ ơ   ng chu n h n và đ y đ  h n:

lô tô, tranh…

ữ ụ ề ấ ấ ả ơ ế     Tôi r t mong các c p qu n lí giáo d c quan tâm nhi u h n n a đ n

ặ ọ ệ ườ ủ ề ị ầ ngành h c m m non, đ c bi ữ t là nh ng tr ng còn nhi u khó khăn c a th  xã

ụ ề ể ả ơ ệ ầ Đông Tri u đ  công tác giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ng m m non có hi u qu  h n.

ả ơ Xin chân thành c m  n !

Ủ ƯỞ

Ơ Ị

TH  TR

Ị NG Đ N V  XÁC NH N, Đ  NGH

ƯỜ

NG

I VI T Đ  TÀ

I

ễ ị Nguy n Th  Duyên

IV. TÀI LI U THAM KH O

ớ ề ữ ẻ ọ V i đ  tài “Rèn ngôn ng  cho tr ” thông qua môn văn h c tôi đã nghiên

ữ ệ ả ứ c u và tham kh o nh ng tài li u sau.:

ươ ấ ả ụ ẻ ổ ­ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  3­4 tu i xu t b n 2001

ồ ưỡ ườ ệ ­ Tài li u B i d ng th ng xuyên

ấ ả ọ ẻ ­ Giáo trình tâm lý h c tr  em xu t b n năm 1995

ườ

20 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ươ ữ ể ẻ ộ ­   Ph ng   pháp   phát   tri n   ngôn   ng   cho   tr qua   b   môn   LQVH­

ầ WWW.M m non.Com

M C L C

N I DUNG

ộ N i  dung

Ở Ầ ọ

ụ ủ ề ụ

I. PH N M  Đ U  ề 1. Lý do ch n đ  tài  ệ 2.M c tiêu và nhi m v  c a đ  tài

Trang 1 1 3

ườ

21 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ứ ng nghiên c u

ạ ứ i h n ph m vi nghiên c u

ứ ng pháp nghiên c u.

ứ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp

ọ ị ố ượ 3. Đ i t ớ ạ 4. Gi ươ 5. Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG  ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n ự 2. Th c tr ng   ệ ả 3.  Gi i pháp, bi n pháp ụ ệ ả ủ i pháp, bi n pháp. 3.1. M c tiêu c a gi ộ ự 3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ ự ệ ề ệ 3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp. ệ ả ượ ả ế c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c  3.4. K t qu  thu đ 4 4 5 5 5 6 9 9 9 15 15

ủ ấ ề c a v n đ  nghiên c u. Ị Ế Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH    ậ   ế 1. K t lu n ị ế 2. Ki n ngh Ả   Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O Ụ Ụ V. M C L C 17 17 18 19 20

ườ

22 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng

ườ

ế

ng MN H ng Thái Tây                                                        Sáng ki n kinh nghi m

Tr

ườ

23 i th c hi n                                                                                Nguy n Th  Duyên

Ng