Ụ Ụ M C L C

ụ ụ ................................................................................................................1 M c l c

ứ ấ ầ Ở Ầ ................................................................................2 Ph n th  nh t:  M  Đ U

ặ ấ I. Đ t v n đ ề........................................................................................................2

ụ II. M c đích nghiên c u ứ .......................................................................................4

Ấ ứ Ế ầ Ề................................................................4 Ả Ph n th  2: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở I. C  s  lí lu n c a v n đ ề..................................................................................4

ủ ấ ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ ề....................................................................................5

ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ  ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề.............................................6

ả 1. Gi i pháp 1 ........................................................................................................6

ả 2. Gi i pháp 2 ........................................................................................................8

ả 3. Gi i pháp 3 ......................................................................................................10

ả 4. Gi i pháp 4 ......................................................................................................11

ả 5. Gi i pháp 5 ......................................................................................................14

ớ ủ ả ề IV. Tính m i c a gi i pháp đ  xu t ấ ..................................................................15

ế ệ ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m ệ ..................................................................16

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị..........................................................16 Ph n th  3: K T LU N, KI N NGH

ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................16

ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................17

ệ Tài li u tham kh o ả ..............................................................................................18

1

Ộ Ố Ệ Ẻ ƯỜ Ầ

Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M Ữ Ạ Ể M T S  BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG  M CH L C CHO   Ổ Ớ TR  5­6 TU I L P LÁ 3 TR NG M M NON EA NA THÔNG QUA

Ể Ạ Ộ Ọ Ệ Ể B  MÔN LÀM QUEN VĂN H C TH  LO I TRUY N K

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

­Lý do lý lu nậ

ạ ế ẹ ẻ ệ ặ ẻ ổ m m ầ non có m t ý nghĩa đ c bi

ộ ẻ ứ ẻ t quan   ế   ậ t s  giúp cho tr  nh n th c và giao ti p

ẻ ệ ể ầ ọ tu i   D y ti ng m  đ  cho tr ọ ể ố ẽ ữ ủ tr ng. Ngôn ng  c a tr  phát tri n t ố t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr .  t

ế ẽ ể Vi c phát tri n ngôn ng ữ m ch ạ l c cho tr  trong giao ti p s  giúp tr  d

ọ ớ ậ ẻ ư ọ

ệ ế ớ ạ ạ ệ ặ  đây đ c bi

ố ẻ ượ ể

ẻ ể

ọ c ho t đ ng nhi u, giúp tr  kh  năng phát tri n trí nh , t ả ạ ộ ả ả ẹ ớ ư ấ ủ ố  cái x u c a m i t

ẻ ễ  ạ   dàng ti p c n v i các môn khoa h c khác nh : Môn khám phá khoa h c, làm ở ề   t là thông quen v i toán, âm nh c, t o hình mà đi u tôi mu n nói  qua b  ộ môn làm quen văn h c b   ị ệ ọ ộ môn văn h c tr  đ   c k  chuy n, đóng k ch ề ẻ ượ ạ  duy t o cho tr  đ   ọ v tậ   ụ ữ và ngôn ng , kh  năng c m th  cái hay, cái đ p, cái t xung quanh tr . ẻ

ổ ắ ở ứ c ví ở B i vì l a tu i này tr  đ gi y tr ng, tr  đ n l p nh

ẻ ượ ữ ờ ấ ữ

ữ nh  ư t ả ơ

ộ ề xã  h i thiên nhiên,

ụ ệ ọ

ề ể ệ ớ ẻ Và t o ti n đ  cho tr  tr

ề ẩ

ế ậ ễ ể ẻ ạ ạ ộ

ả ố ư ự ệ ể ấ ư mở  ẻ ế ớ , ừ nh ng nhân v t, ậ   ữ ố t ầ đ u trang sách cô giáo in lên nh ng hình  nh, nh ng v n  ử ỉ ế   ẻ ở ệ c  ch  khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu chuy n giúp tr  m  mang ki n   thông  qua  môn làm quen  văn  h cọ   giúp  trẻ  phát  ứ th c v   ụ   ộ tri nể  ngôn ngữ  cho  tr ,ẻ  là m t ộ nhi m v  quan tr ng trong n i dung giáo d c ẻ ướ ạ ẻ c khi vào l p 1, phát tri n tr  toàn di n cho  tr .    ố   ọ ớ ệ ẻ ầ ệ hi n nay tr  m m non vi c ti p c n v i tác ph m văn h c còn nghèo nàn v n ế ẻ ầ ừ , m t ph n tr  không bi t   t di n đ t sao chép m ch l c, đ  giúp tr  trong khi ọ đ c, nghe, k  có s  chú ý và có hi u qu  t ạ i  u nh t.

ự ễ ­Lý do th c ti n

ẻ ẫ ẻ

ộ ộ Tr  m u giáo 5 – 6 tu i  là m t c t m c quan tr ng vì giai  ạ ả ố ẽ ế ượ ậ ữ ể ọ ổ có kh  năng ngôn ng  phát tri n m nh m  ti n nhanh v ạ đo n này tr ụ ể t b c và c  th  là:

ẻ ủ ạ ạ ộ

ể ễ ể ệ ạ ượ ệ ệ ệ ọ ể   Tr  có th  di n đ t câu nói c a mình m t cách m ch l c, nghe và hi u ậ ủ   c gi ng đi u c a nhân v t trong câu chuy n. Ngôn

ữ ạ câu chuy n th  hi n đ ạ ng  m ch l c, rõ ràng.

ữ ạ ệ ể ạ

Vì lí do đó mà vi c phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr   ộ ự ả ề ể ẻ 5­ 6 tu i thông ổ   ể   ệ  k  đóng vai trò tích c c c  v  phát tri n

ứ ậ ạ ọ th  ể lo i truy n qua b  môn văn h c  ữ ư nh n th c cũng nh  ngôn ng .

2

ầ ể

ọ ừ ưỡ ừ ổ ng ngay t ả c h c bài b n và đ u t t lòng, tr  đ

ọ ọ ụ ầ ư ệ ớ

ớ  khi l ữ ướ c hình thành cho tr  và là b

ư ộ

ế ẻ ầ

ượ ượ ầ

ệ ổ ở t tr  5­ 6 tu i  ữ ườ c nói đ ậ ừ ườ ng k t h p cùng gia đình là môi tr ố ừ ủ  c a tr  là không ng ng ngh  chính v y môi tr ườ  nhà tr ườ ng giáo d c t

ữ ạ   Nh ng năm g n đây giáo d c không ng ng đ i m i và phát tri n m nh ẻ ượ   ẽ ẻ ượ c  kĩ l m , tr  đ ầ   ọ ể ọ ọ h c hát, h c đ c, h c k  chuy n và làm quen v i nh ng kĩ năng ban đ u ẻ ầ ẽ ượ ữ   c đ m đ u tiên theo nh ng kĩ năng này s  đ ạ ế ẻ ờ ế ẻ    giai đo n này tr  cho đ n h t cu c đ i. Nh  chúng ta đã bi ầ ầ ệ ư ể ố ừ ủ i th y đ u tiên  c a tr  phát tri n g n nh   hoàn thi n và nh ng ng v n t   ế ượ   ố ẹ ẻ ủ c a tr  là ông bà b  m  và cô giáo, nhu c u đ c giao ti p và đ c ụ   ỉ ẻ ở ộ ng giáo d c m  r ng v n t ấ   ụ ố ế ợ ẻ ở cho tr   t nh t cho tr .ẻ

ộ ằ Giáo d c

ề ể ườ ệ ệ

ộ ể ặ ệ

ọ ẩ ể

ẻ ẻ ư ệ ẻ ượ ệ ọ

ừ ấ ớ ậ ớ

ữ ẹ ớ ủ

ả ớ

ơ ệ ổ ế ự ệ ố ạ ứ ế ể ề ẻ ụ ụ ở ướ ề c ta là n n giáo d c m t cách toàn di n nh m hình thành  n   ứ   ư ộ ủ nhân cách c a m t con ng i cũng nh  phát tri n toàn di n v  năm m t, đ c   –trí – th  – mĩ – lao đ ng. Trong quá trình hình thành nhân cách toàn di n cho ụ   tr  thì các tác ph m văn h c cũng  đóng vai trò đáng k  trong vi c giáo d c ế ế   ộ ạ c ti p t văn h c là m t lo i hình ngh  thu t mà tr  đ tr  nh  chúng ta đã bi ệ   ượ ơ ẻ ừ ổ ấ c làm quen v i nh ng giai đi u  r t s m ngay t xúc t  tu i  u th  tr  đã đ ộ   ế ủ ữ ủ ẹ t tha c a nh ng câu hát ru c a bà c a m , l n h n m t nh  nhàng, êm ái, thi ữ ế ớ ạ ượ i nh ng câu chuy n dân gian, câu chuy n c  tích. c bi chút các em l   t t i đ ẻ ế ớ   ướ ừ ẩ i c gieo vào lòng tr  tình c m yêu m n th  gi Các tác ph m này đã t ng b ả ắ ẩ ồ ươ ng đ ng lo i, lòng tr c  n v i các s  vi c x y ra xung quanh, lòng yêu th   ộ ế ề xung quanh và giúp tr  có thêm ki n th c hi u bi t v  truy n th ng dân t c.

ủ ừ ệ ệ

ố ậ ẻ ẽ ể ữ  d  dàng ti p c n nh ng hành vi không t

ạ ủ

ữ ệ ượ ố ư ả

ệ ầ

ấ ẻ ệ

ườ ặ ươ c, yêu nh ng ng

ớ ự ế ượ ấ ư ẩ ấ ướ ng đ t n ệ ộ ụ

ộ ố ẩ ầ ạ

ệ t  ngoài ra vi c giáo d c tr ả ố ừ ệ ớ ậ

ư ẩ ẩ ầ ọ

ạ   Ngày nay cùng v i s  phát tri n không ng ng c a công ngh  hi n đ i ế khi n cho tr   t và kéo theo đó là ữ ệ ộ nh ng hi n t ng không hay c a m ng xã h i do đó vi c phân ng hình t   ữ ệ ế   ể ẻ ắ bi t gi a cái t  ch a hi u h t t và cái x u, gi a tr ng và đen b n thân tr ệ ượ ượ ệ   ậ ề c vi c c n và nên làm .V y vi c đ c các v n đ  cũng nh  phân bi t đ ể ẻ ế   ổ ữ ọ ụ giáo d c tr  qua các tác ph m văn h c, nh ng câu truy n c  tích đ  tr  bi t ả ữ   i g p hoàn c nh khó khăn yêu thêm quê h ẻ ằ   ế trong cu c s ng là m t vi c làm c n thi  b ng ẻ ẽ ấ ữ ọ   t vì  tr  s  th y các i nh ng hi u qu  t các tác ph m văn h c cũng mang l ẻ ẽ ầ ệ  đó tr  s  yêu thích nhân v t trong các câu chuy n luôn g n gũi v i mình t   ơ   ế ọ thêm các tác ph m văn h c cũng nh  các tác ph m văn h c đã đ n g n h n ớ ẻ v i tr .

ể ữ ẻ

ứ ầ ậ

ẻ ạ ế

ế ủ ẩ ế

t thông qua các tác ph m mà tr  đ ả c s  phong phú c a Ti ng Vi ệ ữ ủ ượ ự ọ ử ụ ể

ữ ạ ế ạ ệ Ngoài ra nh ng câu chuy n k  còn giúp tr  yêu thích hào h ng và có nhu   ạ ộ ể   ư ệ ầ c u tham gia vào các ho t đ ng ngh  thu t cũng nh  góp ph n phát tri n ẹ ẻ   ẻ t c a ti ng m  đ , ngôn ng   c a tr , d y tr  phát âm chính xác các âm ti ủ ẻ ượ   ệ ể c hi u đ ẻ ọ h c… Văn h c còn giúp tr  rèn luy n và phát tri n kh  năng s  d ng ngôn   ng  m ch l c khi tham gia vào quá trình giao ti p.

ể ẻ ổ Phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr

ạ ể ổ ố ừ ể ạ ọ ữ ạ ệ quen văn h c th  lo i truy n k  tu i là m  r ng v n t ộ  5­ 6 tu i thông qua b  môn làm   ệ   ẻ ở ộ  cho tr , qua vi c

3

ệ ừ ự ớ

ệ ế

ệ ấ t

ế ớ ướ ế i nhân văn, đ o đ c t ọ  đó h ẻ ớ  t

ớ ớ c đ n v i th  gi ị ữ ủ ẹ ể   ớ ẻ ượ ể  v ng m i qua đó phát tri n c làm quen v i các t nghe k  chuy n tr  đ ậ   ệ ề ơ ữ t hi n nay cho con em mình ti p c n ngôn ng  nhanh h n nhi u gia đình Vi ệ   ẻ ừ ườ ạ ừ ấ ớ ớ  r t s m tr  m i m y tháng đã xem đi n v i máy tính, đi n tho i t ệ ể ữ ở ẻ ở ộ ả   tho i, coi tivi  đó là m t c n tr  cho vi c phát tri n ngôn ng    tr  ngoài ra ẫ ọ ừ ẩ ẻ    khi còn h c m u giáo đó chính cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c t ứ ừ ạ ẻ ượ là tr  đ   i chân – ng tr ệ thi n – mĩ c a nh ng giá tr  cao đ p ngày nay.

ứ ạ ẻ Đ i t ng nghiên c u: M t s  bi n pháp s  ph m giúp tr

ố ượ ữ ạ ộ ố ệ ổ ớ ư ườ ầ ạ ể    phát tri n   ng M m non Ea Na thông

ể ạ ẻ ọ ệ ộ ngôn ng  m ch l c cho tr  5­ 6 tu i l p lá 3 tr ể qua b  môn làm quen văn h c th  lo i truy n k .

ổ ớ ứ ẻ ạ ườ ầ Ph m vi nghiên c u: Tr  5­ 6 tu i l p lá 3 tr ng M m non Ea Na

ứ ừ ứ ế ế Th i gian nghiên c u nghiên c u t tháng 9 năm 2018 đ n h t tháng 4

ờ năm 2019.

ạ ạ ẻ ể ữ ạ ả i, phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr

ả ữ Tóm l ể ự

ệ ẻ ế

ộ ầ ầ ọ

ừ ự ậ ữ ẫ ứ ờ

ấ ượ ầ ề ọ ấ ệ ẻ ả ạ ữ ợ i ích mang l

ể    là phát tri n kh  năng   , chính xác và có nghe, hi u ngôn ng , kh  năng trình bày có lô gíc, có trình t ọ ừ  ẩ ả hình  nh n i dung. Vi c cho tr  ti p xúc và làm quen các tác ph m văn h c t ể ủ   ế ố ớ ự ậ ọ t đ i v i s  phát tri n c a b c h c m m non là vô cùng quan tr ng và c n thi ọ ễ ậ ẻ ả ề    th c ti n quan tr ng đó và  c  v  ngôn ng  l n nh n th c xu t phát t tr ọ   ộ c t m quan tr ng m t th i gian nghiên c u và kh o nghi m tôi nh n th y đ ể ư cũng nh  nh ng l   i cho tr  cho nên tôi đã ch n đ  tài đ  nghiên c u.ứ

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ề ứ ụ ữ ự ằ

ệ ả M c đích nghiên c u đ  tài nói trên nh m gi ọ ế ề ụ ệ

ẩ ơ

ư ọ ộ ạ ế ế ọ ệ ạ ệ ứ ụ ể t h c đ  đem l i k t qu  t

ọ ạ   i quy t nh ng th c tr ng ẻ  hi n nay trong giáo d c là ch a quan tâm chú tr ng nhi u vào vi c cho tr ế ữ làm quen các tác ph m văn h c h n th  n a là vi c  ng d ng và phát huy   ả ố   ả ọ ệ vi c d y h c hi u qu  linh đ ng trong các ti t ơ h n cho môn h c này.

ệ ư ạ

ị ọ ẳ ọ ủ ọ ấ ứ ạ ộ ọ

ẻ ớ

ệ ượ ữ ẩ ờ ượ ế c ti p xúc v i các tác ph m văn h c tr ự ậ c các s  v t hi n t c mô t

ả ượ  đ ậ ầ Trong các tài li u nghiên c u khoa h c c a các nhà s  ph m đ u nghành   ệ   ươ ề ng ti n đ u đã kh ng đ nh văn h c là ho t đ ng h c r t quan tr ng và là ph ẻ ầ ủ ạ ạ ộ ch  đ o phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non thông qua các ho t đ ng cho   ế   ủ ố ừ ọ ẻ  trong giao ti p tr  làm quen v i các tác ph m văn h c giúp tr  có đ  v n t ứ   ậ ẻ ọ ớ ằ  nh n th c h ng ngày và nh  đ ượ ớ ẻ ầ ng xung quanh g n gũi v i tr  qua đó đ   ươ ẻ ả ng gia đình mình. tr  c m nh n và thêm yêu quý thiên nhiên, yêu quý quê h

ớ ượ ỉ

ị ệ ẻ ậ Cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c cũng ch  ra đ ớ ứ

ế ớ ị ạ ẻ ả ọ

ọ ộ ị ạ i cho tr  nh ng giá tr  đ o đ c cao c  mà th  gi ế ừ ị ữ  đó nh ng giá tr  thi

ẻ ể ệ ượ ự ẻ ẩ ữ c nh ng giá   ẩ   ự tr  ngh  thu t, giá tr  nhân cách và s  rung đ ng h ng thú v i các tác ph m ứ   i xung văn h c cũng mang l ộ ố   ự ữ t th c, ý nghĩa trong cu c s ng quanh tr  th  hi n và t ả ệ ạ ớ ế   i đó chính là s  ph n ánh c tr  ghi nh , ti p thu và tái hi n l hàng ngày đ

4

ạ ộ ố ự ệ ộ ướ ớ l i cu c s ng hi n th c mà b  môn h ng t i.

ể ữ ệ ẻ ậ ộ

ừ ấ ớ ế ệ ề ậ ạ ậ r t s m cũng là ti n đ  cho tr

ệ ề ệ ệ

ạ ẻ ể ố ơ ươ ướ ủ ữ ị ạ ệ Nh ng câu chuy n k  cũng là m t lo i hình ngh  thu t vi c cho tr  làm   ẻ  quen và ti p c n lo i hình ngh  thu t này t ế   yêu thích các lo i hình ngh  thu t khác cũng nh  vi c phát hi n năng khi u ừ ớ t ậ  s m c a tr  đ  có nh ng đ nh h ư ệ ng lai t ng cho t t h n.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ệ ở [Non sông vi t Nam có đ ộ   t c Vi

lên v  vang hay không, dân ườ ệ   t   ng qu c năm châu hay

ượ c tr ể i đài vinh quang đ  sánh vai v i các c ờ ầ ớ ở ướ ớ c t Nam có b không chính là nh  ph n l n ẻ ố ớ ọ ậ ủ  công lao h c t p c a các cháu].

ớ ộ

ủ ồ ườ ạ

i cho l p

ệ ụ ự ư ậ ờ ạ ế

ế t c  các k  ho ch đ  ra.

ề ươ ệ ờ ụ Vì v y nhi m v  đó đang trông ch  vào các th  h ượ ế c,  u th  mà ta có đ

ế ệ ẻ ệ

ẽ ứ ữ

ủ ị Câu nói c a H  Ch  T ch đã đi vào lòng ng ườ ọ i h c, đó chính là l i d y và ng ữ ủ ớ k  ế c n, cho nh ng ch  nhân t n  ổ thông tin, bu c chúng ta ph i đ t đ ẽ ấ  t t nhiên chúng ta ch a th c hi n đ ậ ệ ủ ấ ướ ư ng lai c a đ t n ự ồ  kho  m nh có s  đ ng nh t c   ả ạ ử ẻ ướ ố

ầ ư ủ đúng h

ị   c a giáo d c, đ u t ụ ầ

ệ ể

ế ẽ ẻ ớ

ể ẻ ẻ ề

ọ ẻ ẻ ệ ữ ừ ự ườ ạ i t o ra đ ng l c to l n cho   ả   ễ ệ  và văn mà chúng ta ph i hàng tri u ng ươ ấ   ủ ấ ướ ề ạ c. Đ t ng lai c a đ t n truy n l ả ạ ượ   ộ ướ c c ta đang trong th i đ i bùng  n ượ   c các m c tiêu và có quy t tâm cao, l ế ệ  ạ ấ ả t m m ầ non ch  ủ nhân t   c hi n nay là ề   ấ ả v  ề năng l c  ự và  trí tu , có ti m ẻ ạ th  h  tr ế ệ ẻ ươ ế   ng lai s  đ ng v ng trên năng sáng t o, vì th  ta ph i tin vào th  h  tr  t ả ề ề ấ   c ta đánh giá r t cao và Nhà n n n truy n th ng l ch s  v  vang đó. Đ ng  ượ   ụ ầ ư vào giáo d c là đ u t ụ ề ướ v  vai trò c ng và đ ủ ố ụ ầ coi là qu c sách hàng đ u. M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non   ạ   ẻ phát tri n ể và hình thành nhân cách cho tr , vi c phát tri n ngôn ng  m ch l c ữ ạ ẻ ễ ọ ế ậ môn h c khác cho tr  trong giao ti p s  giúp cho tr  d  dàng ti p c n v i các    ữ nh : ư Môn Làm quen v i tớ oán, môn T o hình, Ch  cái,  ặ   ạ môn Âm nh c,..., đ c ể   ạ ộ ớ văn h c là cho tr  ho t đ ng nhi u đ  tr  phát tri n ệ bi d y ậ tr  nói đúng ng  pháp. v n ố t t cho tr  làm quen v i   luy n phát âm và

ự ấ ề: ạ II. Th c tr ng v n đ

ộ ớ l p lá 3

ươ ề ượ ự  g m 25 cháu. Đ c s  quan tâm giúp đ ng pháp đ i ồ ự xây d ng ph

ứ Tôi là m t giáo viên   ệ ạ ộ  ch c ho t đ ng giáo d c ụ   m m non, t o

ậ ệ ầ ạ ể ồ ủ c a ban giám hi u v  chuyên môn,  ổ t nguyên v t li u đ  làm đ  dùng d y h c ỡ  ổ m i ớ hình th cứ   ữ   ệ ạ m i  ọ đi u ki n giúp tôi nh ng ề ồ ơ ủ ọ và đ  ch i c a các  cháu.

ư t đ ẻ H n 50% tr  ch a phân bi

ệ ậ m t ộ cách chung chung. Ví d : phân bi

ệ ượ ự ụ ổ ậ ị

ủ ẻ ả

ườ ớ ữ ủ ươ ế ị ơ   c s  khác nhau trong cách phát âm mà ả ỉ ế   t l­n, 45% kh  năng chú ý ch  ti p nh n  ồ ẻ ẻ ư ề ế ủ c a tr  còn y u, không đ ng đ u, không  n đ nh, vì v y nên tr  ch a chú  ý   ,ừ   b tớ   âm  khi  nói.  40  %  kinh  nghi mệ   ế ề đ u  đ n  các ph n trong  câu, trong  t s ngố   c aủ   trẻ  còn  nghèo nàn,  nh nậ   th cứ   h nạ   chế  d nẫ   đ nế   tình  tr ngạ   trẻ  dùng  từ  không  chính xác, câu l ng c ng. 70% tr  nói, phát âm do  nh h ưở   ng ngôn ng  c a ng ủ ẻ i l n xung quanh tr  nói ti ng đ a ph ng.

5

ư ế ả ầ ụ ử ầ ắ

khăn  nh  th  tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i   ể ấ ổ và  ế ữ m t ộ cách đúng đ n ắ nh t qua giao ti p và

ọ V i  ớ nh ng khó   ữ ẻ ng d n tr  phát tri n ngôn ng   ể ạ văn h c th  lo i truy n ướ ẫ h ẻ ậ t p cho tr  làm quen ệ  kể.

ớ ọ Do đó giáo viên đ ng l p đã chú tr ng đ u t

ề ạ

ọ ơ ệ ấ

khoa h c h n áp d ng nhi u ph ướ ẻ ể ạ ộ ư ị

ệ ế ể ẻ ế ệ ầ ố

ạ ườ ị ả ự ấ ầ ư ế ạ ứ  vào các ti   t d y môn Làm ươ ụ ọ   ọ ượ ầ ư ng pháp d y h c c đ u t quen văn h c đ ư   ề ẫ ứ ư ạ linh ho t cũng nh  cho tr  k  chuy n d i nhi u hình th c h p d n nh ng ề ả ẻ   giáo viên ch a cho tr  tham gia vào ho t đ ng tr i nghi m đóng k ch nhi u vì ng i r m rà, t n công bày cho tr  th   nên các ti   t k  chuy n ph n nào đó ẫ đã b  gi m đi tính h p d n mà thay vào đó là s  nhàm chán.

ậ ư ạ

ể ể ừ ấ

ấ ẫ ng

ọ ố

ọ ố ệ

ấ ủ ư ượ ợ

ạ ố ướ ệ   Ngoài ra giáo viên còn r p khuôn, máy móc ch a có sáng t o trong vi c ờ  ị ể ạ ị ấ ệ ể  truy n k  sang sân kh u k ch đ  t o ra tính k ch tính, b t ng chuy n th  t ệ ạ ờ ẫ ọ ờ i d n chuy n dài dòng làm   i tho i l cho các câu chuy n và giáo viên đ c l ẫ   ệ ế ớ ở ườ ạ i giáo viên d n cho câu chuy n kém đi tính h p d n,… và h n ch  l n  ả ẻ ở ỗ ệ  ch  đôi khi gi ng đ c khô khan không cu n hút tr  ngay c  khi cô truy n là    ắ ử ỉ  ế ẫ ọ đ c và d n truy n đ n tình hu ng gay c n c a câu chuy n thì ánh m t c  ch ệ ủ   ộ ủ ệ đi u b  c a cô giáo l c thông đi p c a ậ các nhân v t mu n h ệ ư i ch a phù h p ch a làm toát lên đ ớ ng t i.

ụ ộ ẩ ọ

ẻ ả ồ ể ế ộ

ề   Khi cho tr  c m th  m t tác ph m văn h c cô giáo ch a chú tr ng nhi u ượ ộ   c n i ợ   ng h p ả   t d y bài b n

ư ộ ậ ề i, ngoài ra nhi u tr ế ạ ữ ỏ ng trình b  qua nh ng ti ạ ố ệ ng mà câu chuy n mu n mang l ươ  giáo viên là c t xén ch ẻ ắ ứ ự ơ ế ọ vào công tác làm đ  dùng, âm thanh, ti ng đ ng đ  làm n i b t lên đ ưở ườ dung và ý t ừ khách quan t ấ ượ ể đ  cung c p l ng ki n th c cho tr  thay vào đó là s  s  sài, đ i khái.

ế ừ Khó khăn không nh  n a đ n t

ự ớ ỏ ữ ủ ẹ ọ ư ư ọ ẫ i con em c a mình h  v n ch a th c s  đ u t

ư ậ

ữ ủ ế ờ ổ ớ ứ  cha m  h c sinh ch a có ý th c quan   ẻ ừ ứ   ự ự ầ ư  l a  cho tr  t tâm đúng m c t ế ầ ư ừ ữ ổ  xa x a là tu i m m non và nh ng suy nghĩ đã ăn mòn vào nh ng n p nghĩ t   ề ế   ữ ấ ầ ọ  do và nh  v y đã làm m t đi nh ng n  n p, h c m m non ch  y u là ch i t ạ khuôn kh  trong th i gian tr ng v i cô và các b n. ơ ự ẻ ở ườ  tr

ẹ ộ ế ố ủ

ủ ch  quan n a đ n t ệ

ệ ề ư

ẻ ữ ế ừ  trên l p giáo viên ch  nhi m đã d y tr  v  t m g ườ ưở

ậ M t y u t ớ ệ ở ạ ẹ ạ ế ể t k  chuy n nh ng v  nhà cha m  l ụ ả ữ ờ ạ

ừ ớ ổ ớ ậ ả

ệ ầ ệ ể ả ộ ợ ề ỏ  các b c cha m  không h  nh  đó chính   ứ ạ ươ   ng đ o đ c qua ở  ắ ng xuyên nh c nh ư ỉ ng tr ng nh  ch  là     i nói i gi a l   ng xuyên trao đ i v i giáo viên ọ ủ ng hàng ngày,   ồ   i hi u qu  cao

ẻ ề ấ là vi c  các ti i không th ẫ ữ giáo d c tr  theo nh ng hình m u mà cô đã nêu ra và t ư ả ạ ơ ư ự đ n gi n vô h i nh ng đã t o ra s  ngăn c n cũng nh  ranh gi ủ ẹ ườ ẻ c a cô và gia đình tr . V y, cha m  ph i th ẻ ở ườ ư ắ ắ ượ ủ c tình hình h c c a tr   ch  nhi m cũng nh  n m b t đ  tr ạ ụ ệ hàng tu n đ  có bi n pháp giáo d c phù h p đ ng b  mang l h n.ơ

ọ ụ c tr

ớ M c dù l p h c đã đ ầ ư ệ ạ ế ị ạ ườ ơ ở ậ

ự ự ng và Phòng giáo d c & đào t o quan tâm   ọ   t b  d y và h c ả  ệ t d y th c s  có hi u qu

ư ượ ả ố ặ ư cũng nh  huy n đã đ u t ế ề ố còn thi u th n nhi u do đó đ  đ u t ạ ế ư cũng nh  đem l ượ ữ ấ  cho c  s  v t ch t nh ng trang thi ộ ế ạ  cho m t ti ề c nhi u. ể ầ ư t thì ch a đ i k t qu  t

6

ư ế ả ầ ử ụ ắ ầ

khăn  nh  th  tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i   ể ấ V i  ớ nh ng khó   ữ ẻ ng d n tr  phát tri n ngôn ng

ể ạ ọ ổ và  ế ữ m t ộ cách đúng đ n ắ nh t qua giao ti p và   ệ  k .ể văn h c thông qua th  lo i truy n ướ ẫ h ẻ ậ t p cho tr  làm quen

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ả ạ ườ ớ 1.Gi i pháp 1: T o môi tr ng trong và ngoài l p

ệ ạ ườ ớ ọ ­ Bi n pháp t o môi tr ng trong l p h c:

ộ ữ ườ ưở ả + Môi tr

ế ố ng luôn là m t trong nh ng y u t ườ

ể ủ ẻ ủ ọ

ng văn h c trong l p h c c a mình th t t ự ọ ẽ

ọ ủ ẻ ệ ữ ạ ể ả ấ ớ    có tính  nh h ng r t l n ố ế ư ỉ ậ ẻ ế ự   ng còn chi ph i đ n t đ n s  phát tri n c a tr . Không ch  v y môi tr  duy, ộ ệ ạ ậ ọ ậ   h c t p c a tr . Vì v y, là giáo viên tôi luôn chú tr ng vi c t o ra m t môi ộ ạ ộ ậ ố ớ ườ t cho tr  ho t đ ng m t cách tr   ạ ộ   ữ ể tích c c thì s  kích thích tr  phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng phát tri n ngôn ng  đ t hi u qu  cao.

ộ ộ ữ ố

ạ ề ệ ữ ơ

ữ ề ư ệ

ạ ộ ả

ả ượ t h n, tr  đ

ệ ữ ng ngày. Nh ng câu chuy n đ ố ơ ẻ ng s  giúp tr  tri giác t ụ ẻ ế ậ ẽ ừ ứ bi

ể ệ ẻ ượ ữ ộ ễ ễ ệ ạ ả

ọ ố ườ ẻ ạ ề ẻ ạ   + Đi u này t o nên m t không gian ngôn ng  s ng đ ng cho tr , t o ẻ ượ ọ ậ đi u ki n cho tr  đ   c va ch m và h c t p cùng ngôn ng  nhi u h n. Giáo ẻ  ể ư ầ ư ệ viên có th  s u t m nh ng câu chuy n tranh đ a vào góc th  vi n cho tr ườ c th  hi n qua tranh  nh giáo ho t đ ng th   ạ   ậ ườ c th o lu n, bàn b c viên dán trên t ể  ế ệ ề t  v n d ng nh ng ki n th c  đó vào k v  câu chuy n   đó. T   đó tr ữ ủ ạ chuy n sáng t o di n đ t nggon ng  c a mình m t cách d  dàng. B n thân   ộ   tôi  luôn  t nậ   d ngụ   di nệ   tích  phòng  h c,ọ   chú  ý  bố  trí  s pắ   x pế   đ  dùng, đ i ả ể ạ hình đ  t o môi tr t và tho i mái cho tr . ng h c t

ừ ầ

ớ ệ ế ể ớ + Ngay t ườ ừ ủ ề ừ ụ ạ ủ ề i thi u ch  đ  v a đ  ph  huynh bi

ừ ề ề ộ ể ẽ ễ

ụ ụ ụ ẻ ậ

ọ ng trong l p h c v a đ  gi ọ ệ ệ ệ ọ

ự ể ầ

ề ủ ề ẻ ạ ớ ệ ấ

ể ẻ ề làm quen v i ph

ẻ ộ ớ ể ạ ộ ọ ự    đ u năm, tôi lên k  ho ch cho t ng ch  đ . Sau đó xây d ng ế   t môi tr ố ợ   ượ c con mình đang h c v  v  n i dung gì. Qua đó tôi s  d  dàng ph i h p đ ư ầ   ớ v i ph  huynh trong vi c giáo d c tr , các b c ph  huynh đóng góp, s u t m ẻ ự ọ   sách văn h c, sách truy n tranh, h a báo, t o chí, nguyên li u cho tr  t  làm ụ  ố ể ệ sách đ  xây d ng góc sách truy n trong l p. Đây cũng là c u n i đ  ph ọ ạ   huynh cung c p thêm cho tr  m t câu chuy n v  ch  đ  tr  đang h c và t o ẻ  ữ ủ ươ ệ đi u ki n cho tr ng pháp phát tri n ngôn ng  c a tr ể ệ thông qua b  môn văn h c th  lo i truy n k .

ể ệ ẻ ụ ẩ ị

ồ ố ồ ơ ậ

ậ ấ ể ẻ ễ ụ ệ ể ư

ệ ắ

ọ ấ  kh u, s p đ t tranh  ạ ộ ố ấ ẻ ệ ả

ể ẻ ớ ọ ng xung quanh l p h c đ  sau khi h c xong tr

ệ ậ ề i cho nhau nghe v  câu chuy n mà tr

Ví d : Khi k  cho tr  nghe câu chuy n “Tích Chu” tôi chu n b  không   ử  ọ gian h c và b  trí đ  dùng đ  ch i sao cho thu n ti n nh t đ  tr  d  dàng s ụ ể  ớ ụ ụ d ng. tôi luôn t n d ng không gian l p h c đ  tr ng bày các d ng c  k ẻ ễ ử  ặ ư và các con r i sao cho tr  d  s chuy n, nh  khung sân ả ự ụ   d ng, kích  thích  tr  ho t đ ng tích c c và hi u qu  nh t. Dán hình  nh các ể ọ ậ  có th  bàn nhân v t lên t   ẻ  ể ạ ậ lu n trao đ i v  nhân v t và cùng k  l ừ ượ v a đ ườ ổ ề c nghe.

7

ư ạ

ườ

ườ

Hình 1: Giáo viên ch a t o môi tr

ng trong l p      Hình 2: Giáo viên t o môi tr

ớ   ng trong l p

h cọ

ệ ạ ườ ớ ọ ­ Bi n pháp t o môi tr ng ngoài l p h c:

ờ ờ

ở ườ ườ ạ ộ ữ ở ẻ ng ậ ồ ậ ng hãy nh ng đ  v n quanh sân tr

Khi tr  tham gia trong gi  trong tr ạ ữ

ệ ừ  cùng nhau sáng t o nên nh ng câu chuy n t ở ợ ữ ằ ẻ ạ ộ ớ

ữ ệ ộ

ề ữ ộ ậ ấ ự ể

ề ố ừ ạ ủ ồ ể ủ ẻ ứ   ụ ữ  ho t đ ng ngoài tr i, tôi t n d ng nh ng b c ợ ườ ng g i m  cho   tranh t ế   ẵ ậ ẻ  nh ng v t có s n đó, k t tr ể  ơ ợ  cùng  nhau  thi k h p  v i ho t  đ ng vui  ch i b ng cách  g i  m   cho tr ể   ứ ẻ chuy n v  các con v t đó. M t trong nh ng hình th c mà giúp tr  phát tri n ờ    nhiên và g n gũi. Đ ng th i, còn có th  phát huy trí ngôn ng  m t cách r t t ả ở ộ sáng t o c a tr , m  r ng v  v n t ầ ẻ  và phát tri n kh  năng phát âm c a tr .

ẻ ụ ạ ộ ờ

ẽ ấ ậ

ườ c v  trên t ậ ổ n c  tích và   ườ   ng, giáo     k   v   câu   chuy n   thông   qua   hình   nh   nhân   v t   trong   câu

ở ể ẻ ề ậ ẻ ế Ví d : Khi tr  ho t đ ng ngoài tr i cô cho tr  đ n khu v ẽ ề ứ ượ ẻ cho tr  cùng xem b c tranh v  v  nhân v t cô t m đ ệ ẻ ể ề ả viên   cùng   tr ể ự ợ ệ chuy n, cô g i m  đ  tr  có th  t nói v  nhân v t.

8

ườ ư ượ ự ườ ệ ng khi ch a đ c xây d ng        Hình 2: Môi tr ng tranh truy n cho

Hình 1: Môi tr trẻ

ả ế ế ồ ạ 2. Gi i pháp 2: Thi ồ ơ t k  đ  dùng, đ  ch i sáng t o trong ti ế ọ t h c

ả ệ ể

ế ẻ ầ ỏ

ơ ể ể ệ ọ ộ

ọ ấ ẻ ự ự ọ ứ ạ ộ

ơ ơ c h c mà ch i, ch i mà h c. Tuy nhiên đ  tr  lĩnh h i t

ể ẻ ắ ọ ọ ầ ướ

ng d n c a cô giáo và đ ể ủ ạ ộ ố ượ t đ ẫ ủ ế ế ọ ữ ­ Đây là bi n pháp quan tr ng nh m phát tri n kh  năng nghe và nói cho   ế  ộ i xung quanh. Tr  th c s  h c trong khi ch i đ  lĩnh h i các khái ni m ban   ẻ ẻ  ủ ơ   c bài thông ồ    t h c và không th  thi u trong ti

ạ ộ ơ ồ ạ ộ ằ ẻ ầ tr  m m non. Tr  m m non r t hi u đ ng, tò mò ham h c h i, tìm hi u th ớ gi ặ ầ đ u ho c các tri th c khoa h c, vui ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr , tr ượ ọ đ ự ẫ ề qua ho t đ ng này thì đ u c n có s  d n d t, h ế ố ộ dùng đ  ch i là m t trong nh ng y u t ẻ ơ ủ ho t đ ng vui ch i c a tr .

ả ữ ữ ườ + Ngoài vi c t o nh ng b c tranh trên m ng t

ự ệ ạ ế ợ ứ ộ ố ồ

ộ ố

ữ ố ẹ ả ẻ ậ ụ ứ ẽ ủ

ọ ượ ự ưở ẻ ồ ậ ẻ ự  ch n các con v t đó đ  k  t ạ  s  sáng t o cũng nh

ẻ ữ ủ ề ạ

ụ ọ ậ ả ủ ụ ả

ỗ ợ ệ ớ ữ ầ ố ứ ữ ể ẻ ơ

ệ   ậ ng, nh ng t p truy n ạ ộ ư   tranh tôi luôn k t h p làm m t s  đ  dùng tr c quan cho tr  ho t đ ng nh : ệ   ữ ử ộ M t s  con r i d t có bánh xe, có c  đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n ẻ ắ ẩ tranh cũ, nh ng s n ph m v  c a tr , c t dán b i bìa c ng cho tr  ghép tranh   ắ ờ ể ể  ậ ặ ệ ể k  chuy n ho c c t r i các con v t cho tr ư  ủ chuy n ệ  theo ý t ng c a mình, giúp tr  gia tăng đ ệ ử ụ ự   s  linh ho t trong vi c s  d ng ngôn ng  c a mình. Còn v  phía b n thân tôi,   nh ng d ng c  h c t p đó cũng có ý nghĩa h  tr  vào bài gi ng c a tôi thêm ộ   ph n s ng đ ng, giúp tr  có h ng thú h n v i vi c phát tri n ngôn ng  thông qua môn Làm quen văn h c.ọ

ớ ạ ộ ự ứ ạ ổ ệ + V i bi n pháp t

ạ ộ ự

ọ    ch c ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm.Sử  d ngụ   các  lo iạ  r iố   trang  ph c,ụ   mô  hình, h cọ   cụ  thu  hút  s  chú ý c a ủ   tr .ẻ

ử ụ ỗ ộ ứ

Tôi s  d ng các nguyên li u  ậ ư ệ m  ở nh : thanh tr ,  ắ ữ ẻ ể ố   ẻ bìa c ng, g , h p x p, ượ   ể ử ụ c

ệ ấ đ t,..., đ  làm thành nh ng con v t xinh x n, tr  cũng có th  s  d ng đ ể ể đ  k  chuy n theo ý thích.

ữ ạ ố ể ả

ặ ề + Đi u đ c bi ạ ộ ẻ

ề ự ồ ế ữ ừ ổ ơ ố ả

ể ặ ặ

ể ẻ ử ụ ể ặ ổ ỳ

ứ ệ ậ ủ ẻ ể ệ ơ   t h n n a, n u giáo viên có th  làm ra c  các lo i r i tay ể ạ ứ ạ   cho tr  ho t đ ng. Đ  t o ra nh ng con r i tay này cũng không h  ph c t p. ơ ụ ể ậ Giáo viên có th  v n d ng làm t  các qu  bóng, ch i r m, đĩa nh a đ  ch i, ố ả   …, đ  làm m t con r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ  khi ộ   ị tr  s  d ng không b  thô và c ng. Các khuôn m t có th  thay đ i tu  theo n i dung, nhân v t c a câu chuy n tr  k .

ụ ị ằ ữ ị

ệ Ví d : Câu chuy n “Chú V t xám”.   ắ ệ ằ ậ ỏ

ả ả ỗ ộ

ễ ế ẩ ớ ệ ớ ồ ế ọ ướ ủ ể ữ   Tôi làm nh ng chú v t b ng nh ng ộ   ả qu  bóng trang trí m t, m , chân b ng nguyên v t li u d  ki m (len, h t, ị ồ ạ   ạ h t...). M i m t câu chuy n tôi luôn luôn ph i suy nghĩ, ph i chu n b  đ  d y ư ế   c đ  cho cháu l p tôi chú ý nh  th  nào, khác v i đ  dùng c a ti t h c tr

9

ệ ẩ c khi vào gi ờ

ờ ọ ấ ự ị ồ ứ ớ ơ ẻ ớ tham gia vào gi ả ạ d y, tôi c m th y t h c. V i vi c chu n b  đ  dùng chu đáo tr  tin h n. Tr  l p tôi h ng thú tham gia gi ướ ờ ọ  h c.

ế ế ồ

ơ ự ạ

t k  đ  dùng đò ch i t

ồ  t o cho tr             Hình 2:giáo viên k  chuy n b ng đ

Hình 1:Cô thi dùng t

t oự ạ

ả Ứ ụ ệ 3. Gi i pháp 3:  ng d ng công ngh  thông tin vào ti ế ọ t h c

ệ ượ ứ ụ Hi n nay công ngh  thông tin ngày càng đ

ọ ấ ư ệ

ầ ẻ ề ẻ ấ

ệ ự ạ ộ ớ ể ẻ ỡ

ề ự t th c do công ngh  thông tin đem l

ặ ệ ủ ượ ữ ả ạ

ề   c  ng d ng trong nhi u ắ ầ các lĩnh v c, c p h c m m non đã b t đ u đ a công ngh  thông tin vào trong   ẫ   ứ các ho t đ ng đ  giúp tr  và gây h ng thú cho tr , tuy nhiên v n đ  này v n ỡ ố ớ ể   còn khá m i m  và b  ng  đ i v i nhi u giáo viên. M c dù ai cùng hi u ạ   ượ ầ ế ữ ọ đ c t m quan tr ng và nh ng thi i ử ụ ư   nh ng không ph i ai cũng s  d ng thành th o và làm ch  đ c nh ng công ệ ngh  đó .

ệ ệ ử ụ ẻ ặ ệ t d y, tr  đ c bi

ọ ấ

ế ử ế ọ ượ

ạ ả

ộ ộ ầ ố

ẹ t h c trôi qua m t cách nh  nhàng đ y lôi cu n tr  t ọ ế ế ọ ẻ ế ứ ế ạ   t có h ng thú,         Vi c s  d ng công ngh  thông tin vào ti ế   ớ ướ c khi vào bài h c, khi nhìn th y trong l p có máy vi tính, có máy chi u, tr ấ ả ẻ ề ế ố   t h c khi đ t c  tr  đ u ng c nhiên đ n s ng s t, đ n khi vào ti t c xem ẻ ế ự tr c ti p các hình  nh đ ng âm thanh, bài hát trên màn hình tr  vô cùng thích   ố   ế ẻ ừ ầ ế ọ  đ u đ n cu i. thú. Ti ế Đ n khi h t ti t h c tr  còn nói “ h c ti p đi cô”.

10

ớ ự ậ

ộ ố ọ ộ ẻ ượ c quan sát k  các hình  nh s  v t hi n t ự ẻ ượ

ệ ả ỹ ộ ở ể

ệ ặ ủ ừ ể ộ

ự ữ ự

ả ừ ệ ượ   ỹ ng         V i cách h c này tr  đ ể   c quan sát k  n i dung quy n tranh m t cách s ng đ ng và trung th c, tr  đ ẻ ượ ế    ngoài. Tr  đ truy n trên máy chi u thay vì quy n tranh truy n bé  c xem ậ ử ỉ ậ ắ và kh c sâu tính cách nhân v t qua c  ch , nét m t c a t ng nhân v t, qua đó   ờ ọ ế ọ ẻ ậ    h c sôi t h c, hăng hái phát bi u xây d ng bài, gi tr  t p trung cao đ  vào ti ờ ọ   ẻ ể ổ ừ n i.T  đó phát huy đ  h c c tính tích c c, phát tri n ngôn ng  cho tr . Gi ạ ế đ t k t qu  t ượ  90­95%.

ấ ả ữ

ướ ế ạ ư ị ẩ

ế ế

ẽ ẻ ả ầ ạ

ẹ ẻ ệ ế ẻ

ả ạ ộ ế ắ ệ ế

ể ụ ả ề ượ ả           T t c  nh ng hình  nh trên đ u đ c quay video, ch p  nh đ a vào máy ự ộ ế ạ t d y tôi còn chu n b  máy tính t d y, tr  m t ti theo trình t   c khi vào ti ữ   ề ầ ặ xách tay đã cài đ t ph n m m PoWerPoint, máy chi u, phông chi u là nh ng ồ ướ   ế ồ đ  dùng c n thi c t khi gi ng d y.  Sau đó tôi s  cho tr  nh  nhàng ng i tr   máy vi tính xem hình  nh máy chi u và trò chuy n cùng tr . Ti p đó tr  cùng   giáo viên đàm tho i n i dung câu chuy n trên máy chi u và l ng nghe giáo ệ viên k  câu chuy n trên băng đĩa .

ể Ví dụ: K  câu chuy n : ả ầ ệ  “ Qu  b u tiên ”

ủ ề ế ớ Ch  đ  : Th  gi ự ậ i th c v t

ộ ố ạ ủ ề Ch  đ  nhánh : M t s  lo i cây .

ể ạ ử ụ ề ầ V i bài d y này tôi đã s  d ng ph n m m PoWerPoint đ  so n giáo án

ố ả ế ạ ạ ớ ệ ử  xuyên su t c  ti đi n t t d y .

ể ệ ử ướ ị ầ ế ầ ẩ c giáo án đi n t tr ả c h t tôi c n ph i chu n b  đ y đ ủ

Đ  làm đ ọ ượ ệ ầ ữ ế ư nh ng h c li u c n thi t nh  :

ữ ỗ ả ở ả + Tìm nh ng cây hoa, cây c nh, cây l y g , cây ăn qu

ấ ề ủ ề ườ ủ ạ ậ  “ V n cây c a Ba” ngoài th t và    để

ư ủ ề trên m ng theo ch  đ  và bài hát v  ch  đ  đó là bài quay video làm thành phim đ a vào vi tính.

ể ệ + Quy n tranh truy n

ệ ả ị + Băng đĩa k ch b n câu chuy n

ạ ầ + Nh c bài hát: “ B u và Bí ”

11

ẽ ả + V  hình  nh con chim én

ẻ ể

ạ Hình   1:   Giáo   viên   d y   tr   k   chuy n   theo tranh

ể ạ ệ Làm quen v iớ   ể

ộ ọ 4.Gi i pháp 4:  ọ b  môn văn h c th  lo i truy n k ọ ơ m i lúc m i n i

ọ ươ

Theo   ph ớ

ế ợ t

ạ ng   pháp   d y   h c   tích   ợ ể  ọ h p v i môn làm quen văn h c có th ớ ấ c  ả các môn  ồ l ng ghép, k t h p v i t khác và giúp  cho  các b  ộ môn  khác trở  lên sinh đ ngộ  h n.ơ

Ví d : ụ Môn âm nh c ho t đ ng b ệ

ỹ ạ ộ ổ  ổ ủ ả   ợ ề tr  đ  tài: Câu chuy n: “Nh   c  c i”. ủ ả   ộ  ẻ v n  ậ đ ng   theo   bài   “C   c i Cho   tr ẻ ắ tr ng”. Rèn k  năng hát cho tr

ẻ ể Hình 2: Giáo viên d y tr  k  chuy n trên máy tính ấ ệ ạ

ế ạ ơ ẻ

ượ ự ơ ề ủ ể ặ Môn toán: Tên bài d y: “Cao h n­ th p­ h n, câu chuy n “cây kh ”, tr ụ áp d ng đ c s  so sánh đ c đi m v  ngo i hình c a hai anh em.

ữ ữ ẻ ệ ơ Môn ch  cái: luy n phát âm qua trò ch i tìm ch  l­n­m cho tr  phát âm.

ạ ộ tr i:ờ + Ho t đ ng ngoài

ạ D y tr ữ ệ ượ ượ ộ ọ ộ ế ưở t, t ẻ ng,..., tr  ph i t

ứ ẻ ể ề ự v t  ậ hi n t  k  v  nh ng s ẻ ề ng t ữ ắ x p ế chúng theo m t ộ trình t

ờ ư ngày, nh ng đi u tr  đã bi hình th c, ngôn ng , s p  ậ t p cho tr   Miêu t ả ệ ượ  hi n t ẻ k  ể theo d ng: K  chuy n  ạ ờ ế ng th i ti ể ệ miêu t t: tr i âm u, mây ố   ng xung quanh cu c s ng hàng ả ự ự  l a ch n n i dung,   ủ y uế   ấ ị ự  nh t đ nh. Tôi ch   ệ ả ể ủ ề Ví d :ụ   , k  chuy n theo ch  đ .  ờ ắ ạ ổ đen, gió th i m nh tr i s p m a.

Kể chuy nệ  theo  chủ đ :ề   Tôi  chủ y uế   rèn  cho  trẻ truy nề   đ tạ   l iạ   nh ngữ

ấ ị ủ ả ậ ờ ự ệ s  ki n x y ra trong th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó.

12

+

ệ ể ế ợ ớ ể ạ ạ ộ ẻ ớ Hình: Tr  làm quen v i th  lo i truy n k  k t h p v i ho t đ ng

ngoài tr iờ

13

ạ ộ + Ho t đ ng góc  :

ạ ẻ ữ ộ ể ữ ể  th  tác phong khi tr  nói và phát tri n các c

ụ ẻ ả ằ ẻ ả ố  t t

ố m i ớ miêu t ể ư ẻ ạ    D y tr  k  theo tri giác: Không ng ng phát tri n ngôn ng  đ c tho i ơ    t. M c đích nh m phát ả    duy lô gíc, kh  năng quan sát, ng  ữ m ch l c cho tr  phát tri n t

ể ẻ ậ ẻ ể ư ể nên cho tr  nói đúng ng  pháp t ở quan c m giác. B i vì tr  quan sát t ạ ạ tri n ngôn  vào đồ ch i.ơ tr  t p trung

ị ồ ọ ồ Chu n b : Ch n đ  dùng, đ  ch i ph i đ p h p d n v  hình th c đ

ả ẹ ồ ọ ề ậ ẫ ậ

ẩ ẻ ứ ượ ộ ố ầ

ươ ọ i sáng b  c c rõ ràng, t

ố ụ ắ ặ ử ụ ể ấ ứ ể  ơ ư   ể ơ ể làm cho tr  h ng thú, rung đ ng khi k . Ch n đ  ch i, v t th t có th  nh : ự v t,.ậ .., ch n tranh nên ọ c, khăn, chén ly, c c, gia súc, gia c m, th c  G ng, l   ớ   ẻ ổ ứ  ch c cho tr  làm quen v i ch n tranh có màu s c t ơ ặ ậ tranh ho c v t th t ị màu s c đ c đi m, cách ch i, cách s  d ng. ắ ươ ậ xác đ nh

ủ ụ ườ i anh

ủ ườ   i anh có  nhé, còn c a con là gì? Ng ả ứ   ẻ ườ ẻ ể ng nh c tr  ph i đ ng n, còn em có gì? Khi tr  k  tôi th ẻ ể ế ố ộ ợ lý n u tr  k  sai ể

ắ b nạ , gi ng k  ph i rõ ràng, t c đ  h p  ọ ể ẻ ể Ví d : Búp bê c a cô là ng ộ ườ nhà to, ru ng v ặ ề quay m t v  phía các  ọ hay ng ng giáo viên đ  tr  k  xong r i ả ồ  s a.ử

ệ ể ế ợ ớ ể ạ ạ ộ ẻ ớ Hình: Tr  làm quen v i th  lo i truy n k  k t h p v i ho t đ ng góc

+ Ôn luy n ệ m i ọ lúc m i ọ n i:ơ

ể Không ch  d ng l i

ỉ ừ ươ ạ ượ ế ế ọ ệ ả ữ ạ ở ệ ự ng pháp th c hi n trên ti ệ   ữ  vi c phát tri n ngôn ng  thông qua các câu chuy n   c k t qu  cao t h c mà để đ t đ ằ b ng nh ng ph

14

ươ ẻ ọ

phát tri n ngôn ng  c a tr  thông qua b  môn văn h c th ứ ậ ụ

ẻ ể ơ ợ

ẻ ọ ơ ệ ượ ệ ộ ể  ể ữ ủ v  ề ph ng pháp  ầ ồ ế ọ  c n l ng ghép ụ ế ệ truy n ề th  ki n th c trên ti ể ệ ạ   t h c lo i truy n k , ngoài vi c  ứ ở  ạ ộ , giáo viên c nầ  t n d ng t ấ ả thêm cho tr  trong ho t đ ng t c  các hình th c,  ể ấ ắ ả ọ m i lúc m i n i mà c m th y h p lí đ  giúp tr  kh c ghi, hi u sâu h n các   ụ ể ả ẻ ư ượ ự ậ c khám phá và tr i nghi m c  th . s  v t hi n t ng mà tr  ch a đ

ạ ộ ứ

ch c cho tr ễ ễ ộ ổ  h i t ể

ơ  ổ ch c  ứ ngày l t m t ộ ch ươ ẻ ứ ẻ ượ ể ạ ớ ộ

Ôn luy n ệ m i ọ lúc m i ọ n i cũng là bi n pháp giúp tr   n đ nh, thông qua ệ ẻ ổ   k  ể chuy n,ệ   ạ ộ ẻ  ho t đ ng   cách ho t đ ng   ệ mà 100% tr  đ ị c tham ng trình bi u di n văn ngh   đóng k ch, theo    ằ ệ   ọ ớ gia nh m giúp tr  h ng thú v i b  môn làm quen v i văn h c th  lo i truy n  tr .ẻ k  choể

ẻ ượ ệ Ví d : Tr  đ ữ ạ ọ c tham gia các ho t đ ng vui ch i ngày l ế ủ ề ủ ư ễ ễ t Trung thu cô k

ơ . Nh  ngày t ậ ộ

ệ ố ư ệ ộ

ớ ẻ ằ ễ ệ ắ ẻ ả ữ ạ ẻ ạ ớ

ơ ắ   ự ẫ  qua s  d n d t ể  là nh ng câu chuy n theo ch  đ  c a ngày l ệ   câu chuy n “Chú cu i cung trăng” và cô đóng vai nhân v t trong câu chuy n ỏ   ẫ d n d t tr  vào n i dung câu chuy n, giao l u v i tr  b ng h  th ng câu h i ẻ  rèn kh  năng ghi nh  chú ý cho tr , giúp phát tri n ngôn ng  m ch l c khi tr ượ đ c tham gia ch i.

Hình:  T  ổ ch c ứ

ọ ơ ệ ệ ọ ôn luy n m i lúc m i n i, ôn luy n thông qua l ễ ộ  h i

15

ả ệ ố ự ề ớ 5. Gi i pháp 5:  Th c hi n t t công tác tuyên truy n v i ph ụ huynh:

ẹ ề

ệ ẻ ộ ượ ữ ễ ệ ấ ổ ớ ­ Bi n pháp tuyên truy n, trao đ i v i cha m : Qua bi n pháp này giúp c nh ng câu chuy n mà cô cung c p cho tr  m t cách d  dàng

ệ ẻ ể tr  hi u đ h n. ơ

ề ả ạ ầ + Làm b n tin v  ch ng trình d y theo ch   đ  trong tu n đ ể  phụ

ố ế ợ ươ ớ ẻ ở ế ủ ề t và ph i k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr nhà. huynh bi

ứ + Ngay t

ệ ớ ể ẹ ọ ọ ạ ừ ầ ầ ổ ứ ọ  ch c h p cha m ỗ ợ đ u năm h c tôi và 1 cô giáo đ ng l p đã t ằ

ạ ẻ ẻ ớ ấ ế ả ẻ

ổ ớ ụ ẹ ề

ẹ ế ượ ổ

ổ ổ ề ủ ề ớ c ch  đ  t ế ể

ẻ ạ ẻ ấ ượ ng cho tr

ẹ  ố   tr  l p lá 3, b u ra ban đ i di n cha m  h c sinh đ  nh m h  tr  cùng th ng ề   nh t k  ho ch, giáo d c tr  và thông qua các bu i đón tr  tr , tuyên truy n ủ ề ẻ ọ ẻ ủ   trao đ i v i cha m  v  tình hình c a tr , trao đ i v  các ch  đ  tr  h c, qua ệ ọ ằ i con em mình h c bài vi c trao đ i nh m giúp cha m  bi   t đ ơ ề   ứ ẹ ẻ ề ệ th , câu chuy n gì đ  cha m  tr  v  nhà rèn thêm ki n th c cho tr , t o đi u ể ạ ữ ủ ươ ẻ ệ phát tri n ngôn ng  c a tr  thông qua ng pháp  ki n cho cô khi d y tr  ph   ừ ể ạ ẻ  ể t ệ ọ ộ i l p, t b  môn văn h c th  lo i truy n k    đó nâng cao ch t l ườ ạ ữ t làm quen v i ớ phát tri n ngôn ng   ể ng. ạ ớ i nhà tr

ệ ố ợ ố ớ ố ạ ự ­ Bi n pháp ti p theo là ph i h p t

ụ ủ

ẻ t v i gia đình tr . Mu n t o s  tin   ụ   ng và thu hút s  tham gia c a ph  huynh vào ho t đ ng chăm sóc giáo d c ệ ố ườ ự ế ưở ự t ẻ ủ ớ tr  c a l p và nhà tr ạ ộ ệ t các vi c sau: ng tôi đã th c hi n t

ắ ẹ ẻ ự + L ng nghe ý ki n c a cha m  tr , ch  đ ng xây d ng m i quan h  t

ứ ằ

ạ ộ ề ớ

ủ i thi u nh ng ho t đ ng trong ngày

ệ ữ ẹ ẻ ế ề  bi ờ t v  tình hình c a tr ệ ẻ ổ ủ ể ị ụ ủ ộ ế ủ ệ ố   ố t ụ   ẹ ề ươ ầ ẹ ớ ng trình chăm sóc­ giáo d c v i cha m , thông tin đ y đ  cho cha m  v  ch ẹ ả ư ọ ề ẻ ở ườ ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh  h p cha m , b ng thông  tr tr   ủ   ở ườ ả ng c a  tr báo, b ng tuyên truy n gi ữ   ẻ ở ớ  l p, nh ng cô và tr . Thông tin cho cha m  tr ợ ẻ ế thay đ i c a tr  n u có đ  k p th i có bi n pháp giáo d c cho phù h p.

ộ ậ ỗ ợ ậ ư ệ ấ cha   mẹ  h   tr

ụ ậ ộ

+  V n   đ ng   ầ ự ọ  nh a, qu n áo cũ,  ờ ể ệ

ả ể ẻ ạ nghe cho rõ, cha

ả ố ắ ệ   v t   li u,  nguyên   li u   nh :   gi y,   sách,   v i ả v nụ  ...Tôi trao đ i ổ và v n đ ng ph  huynh c ố  ữ nh ng l ự ớ ẻ ắ ớ   ẻ ắ g ng dành th i gian đ  tâm s  v i tr  và l ng nghe tr  nói, khi trò chuy n v i ẻ mẹ  ộ ừ ố ạ ả tr  ph i nói rõ ràng m ch l c, t c đ  v a ph i đ  tr ườ i thân ph i c  g ng phát âm đúng cho tr  b t ng ẻ ắ  ch c.ướ

16

ệ ẻ ấ ố ế + Khuy n khích

ế ị ữ ẻ ầ ươ cha m  ẹ cung c p kinh nghi m s ng cho tr . Tránh   ữ  ng, c n tránh cho tr  nghe nh ng hình thái ngôn ng

không nói ti ng đ a ph không chính xác.

ổ ớ ề ẻ ụ Hình: Giáo viên trao đ i v i ph  huynh v  tr

ủ ả IV. Tính m iớ  c a gi i pháp ề ấ  đ  xu t:

ổ ạ ể ẻ

ọ ể ể ạ ữ ả

ạ ộ ấ ờ ả ọ ớ i. Các gi i pháp đ

ệ ớ

ớ ủ ẩ ẻ ố i pháp trên thay vì theo các l

ẻ ờ ớ ẻ c kia tr  là ng i nghe cô là ng

ắ i d n d t thì bây gi ườ ổ ta cho tr  là ng ề ắ ắ ỉ i b  sung, đi u ch nh nh c nh

ướ ẻ ệ ẻ ộ ữ ạ   Đ  phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  5­ 6 tu i thông qua b  môn làm ể ự   ề ể ệ i pháp trên đ  th c quen văn h c th  lo i truy n k  tôi xin đ  xu t nh ng gi ượ   ệ hi n vào ho t đ n làm quen văn h c trong th i gian t c ố ự   th c hi n xuyên su t trong quá trình cho tr  làm quen v i các tác ph m văn ọ ả ư ậ i mòn h c trên l p nh  v y tính m i c a các gi   ườ ẫ ườ ườ   ướ i tr ở  ỉ ế ọ ẫ t h c và giáo viên ch  là ng d n d t trong ti ẻ ng. tr  khi tr  quên hay tr  đi l ch h

ẻ ệ Xây d ng môi tr

ự ớ

ẩ ọ ậ ấ ườ ng h c t p l y tr ọ ẩ ế ọ ủ ệ ẻ ự ư ạ

ẩ t h c cũng nh  cho tr  t ng c a giáo viên có nh  v y chúng ta m i t

ư ậ ậ ự ể ị ướ ủ ư ỉ ề ẻ ẻ  ẻ  ể ằ ộ  sáng t o n i dung tác   ớ ỏ    ra   c trong sâu ươ   ng ượ  cũng nh  chúng ta th t s  hi u đ ờ ị ng k p th i trong t

làm trung tâm trong vi c cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c thông qua truy n k  b ng cách cô và tr ị ồ cùng chu n b  đ  dùng c a ti ướ ỉ ườ ẫ ph m theo h ng d n, ch  đ ẻ ủ ưở ọ ng c a tr tôn tr ng ý t ể ẳ th m tr  nghĩ gì  đ  có cách đi u ch nh và đ nh h lai.

ế ệ ả ệ   V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m:

17

ả ẽ ượ ố ượ ụ ẻ Các gi c áp d ng vào vào đ i t ổ   ng là tr  5 – 6 tu i

i pháp trên s  đ ầ ng M m Non Ea Na t ạ ườ i tr

ụ Theo b n thân cá nhân tôi khi sáng ki n này đ

ớ ượ ề ẩ ọ ả ẻ ẽ ế c làm quen v i các tác ph m văn h c nhi u h n vì chúng ta đã bi

ơ ư

ẻ ế ể ệ ườ ư ượ ể ọ ị

ườ ọ c áp d ng thì tr  s  có   ế   ơ ộ ượ c  h i đ t ọ ọ ồ l ng ghép văn h c vào các môn h c khác nhau cũng nh  đã cho tr  ti p xúc   ớ   ớ ộ ọ ơ ở ọ  m i lúc m i n i cũng nh  đ c làm quen th  hi n v i v i b  môn này  ậ ệ ề ứ   ng xuyên nhi u hình th c ngh  thu t khác nhau (đ c, k , đóng k ch…) và th ẻ ạ ng h c cho tr . t o môi tr

ụ ử ượ ạ ự c áp d ng và th  nghi m trên tr , tr

ọ ệ ọ Sau khi đ ố ớ

ơ

ẻ ẻ ẽ ạ  s  m nh d n t ệ ữ ữ ạ ệ ể ẻ ượ ữ ề ể ệ

ờ ệ ượ ạ ạ

ề ề ạ ữ ạ ớ ẩ  truy n l i l u gi

ủ ệ ệ ộ tin ọ   ơ h n đ i v i môn h c này và các môn h c khác n a ngoài ra vi c quan tr ng ự không kém đó chính là s  phát tri n ngôn ng  m ch l c, rõ ràng h n, ngôn   ơ ả ng  đa d ng phong phú h n vì tr  đ c tr i nghi m v i nhi u th  chuy n, ệ ớ c làm quen v i các tác ph m truy n mi ng thì …, bên c nh đó nh  vi c đ ữ ữ ườ ư ẻ ế vô hình chúng ta đã bi n tr  thành nh ng ng i nh ng câu chuy n quý báu c a dân t c Vi t.

ự ế ọ

ụ ạ ế ứ ẻ ệ

ọ ằ ả ớ ườ ở Khi áp d ng sáng ki n vào h c sinh chúng ta cũng đang tr c ti p giáo ề ạ ố ụ d c, gi ng d y v  đ o đ c kĩ năng s ng cho tr  thông qua vi c cho tr  làm ẩ quen v i các tác ph m văn h c h ng ngày ẻ  trên tr ng.

ồ ứ ể

ạ ụ

ữ ả

ớ ể ạ

ư ầ ệ

ợ ề ộ ố ị ư ủ ề ườ ệ ữ ủ ữ

i là chúng ta cũng đang l u gi ể ư ề ạ ườ ế ệ ế ả ả   B n thân tôi là giáo viên tôi luôn ph i trau d i ki n th c cho mình đ  có ế ọ ạ ư ế ể ả t áp d ng nh ng câu th  gi ng d y linh ho t trong các ti   t h c cũng nh  bi ị   ạ ộ ế ọ ể ệ chuy n k  vào các ti t h c khác nhau m t cách linh ho t. Cô cũng ph i ch u ớ ộ ổ   ẻ ệ ữ ư ầ khó s u t m, tìm tòi nh ng câu chuy n m i đ  d y tr  phù h p v i đ  tu i   cũng nh  ch  đ , vi c tìm tòi s u t m các câu chuy n nói v  cu c s ng, thiên    nh ng giá tr  văn hóa c a dân nhiên, con ng ộ t c mình và ng i k  nhi m đ  truy n l ẻ i đó chính là tr .

ứ ế ậ ầ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế ậ I. K t lu n :

ọ ệ

ạ ườ Ngành giáo d c  ụ m m  ầ non là ngành h c đ c bi ớ ệ

ặ i m i, là c  s  hình thành và phát tri n con ng ứ ầ ẩ

ườ ữ ậ ng, l p tr ng, trau ư ưở  t

ầ ồ ưỡ ỹ

ẻ ề ọ ọ ự  t quan tr ng trong s ể ườ   i. ấ ạ ố   i   d iồ   ki nế   th c,ứ   m t ộ v  trí r t ấ   ị ố ừ

ứ ủ ế ớ ơ ở nghi p đào t o con ng Chính vì v y ậ là m t ộ giáo viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c, l ố ng v ng vàng. Luôn b i d s ng, t rèn luy nệ   kỹ năng phát  âm chu nẩ  cho  tr ,ẻ   vì  k  năng này đóng  ủ ộ ố quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr  có thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr ẻ ẻ .

ạ ệ ạ Luy n cho tr  nói m ch l c thông qua b

ẻ ự ổ ạ ợ

ng  ữ c a tr  đã đ t ngôn

ộ ộ ệ ạ yêu c u cao v  m t bi u hi n âm thanh,  ạ ự tin trong giao ti p. Đế

ầ ư ự ạ ắ ọ ậ ủ ữ ẽ ơ ở ữ ủ ứ ẻ ộ môn làm quen văn h c th  lo i ể ạ   ọ ngữ. Nói m ch l c ạ   truy n ệ k  ể là s  t ng h p toàn b  n i dung rèn luy n ngôn  ệ từ  ể ề ặ ẻ ỏ ứ ch ng t ề  ạ ễ di n đ t, câu đúng ng  pháp, cũng nh  s  m nh d n t ữ   ệ tài nghiên c u này s  làm c  s  v ng ch c cho vi c h c t p c a tr  nh ng

18

ế năm ti p theo .

ệ ộ ấ ề ấ ọ nói Vi c rèn cho tr

ạ t qua các ti

m ch ạ ỉ ể t h c  ạ ố ả ạ   l c hi n nay là m t v n đ  r t quan tr ng, ế ọ mà bên c nh đó   ứ   t, mang tri th c

ệ ế ệ ầ ả ắ ệ ẻ nên m i ỗ giáo viên không ch  rèn cho tr  t ẻ ố ộ ph i rèn luy n b n thân đ  có trình đ  chuyên môn d y t ấ ấ ả ấ t c  vì: tr   th p sáng th  h  m m non, ph n đ u t ẻ th  ơ thân yêu.

ộ ố ệ Trên đây là m t s  bi n pháp h u ích nh m giúp tr  phát tri n ngôn ng

ể ượ ự ủ ạ ộ ữ  ộ ủ   c s   ng h  c a

ệ ấ ồ ữ ẻ ằ ấ h cọ . Tôi r t mong đ mach l c qua b  môn làm quen văn  ạ ủ các đ ng nghi p và c a các c p lãnh đ o.

ị : ế II. Ki n ngh

ệ ẻ ở ộ ổ ạ ẻ Theo tôi vi c rèn cho tr  nói m ch l c cho tr

ế ề ọ ố

ạ ổ ế ộ

ố ơ

ế ạ ứ ạ ạ ặ ề ể ự nhi u h n ch  v  m i m t. Đ  th c hi n t ơ ượ c ph  bi n r ng rãi h n tôi là ng đ ổ ấ ạ đ o c p trên quan tâm b  sung thêm các trang thi ạ ể ạ đ i đ  t o ra các ti ặ ấ    đ  tu i này còn g p r t ề ệ ố ề   t đ  tài này và mong mu n đ  tài ạ ả ườ ự ế   i tr c ti p gi ng d y mong mu n lãnh ồ ệ   ế ị ồ t b , đ  dùng đ  ch i hi n ể ụ ụ ớ ẻ i tr . t d y hay, h ng thú, sáng t o đ  ph c v  t

ế ệ ặ Đ  hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ

ể ỡ ủ ệ ủ ệ ặ ệ t c a ban giám hi u nhà tr

ữ ượ ự   c s  quan tâm ư   ườ ng. Nh ng ế ủ   c s  đóng góp ý ki n c a lãnh

ượ ự ơ ệ ồ ỏ ể ế giúp đ  c a đ ng nghi p và đ c bi ấ ế không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ ạ ấ đ o c p trên đ  sáng ki n ngày càng hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Eana, ngày 9 tháng 4  năm 2019

Ng ườ ế i vi t

ị ả ế ặ Đ ng Th  H i Y n

Ệ Ả

TÀI LI U THAM KH O 19

ữ ụ ữ ể ể

ặ ợ ở ẻ ầ ề ả ế   1. Module 3: Đ c đi m phát tri n ngôn ng , nh ng m c tiêu và k t ữ  tr  m m non v  ngôn ng . qu  mong đ i

Ứ ụ ươ ự ạ ọ ự   ng pháp d y h c tích c c trong lĩnh v c

2. Module 23:  ng d ng ph ể ữ phát tri n ngôn ng .

ế ủ ườ ọ ổ 3. Báo cáo t ng k t c a tr ng MN Ea Na năm h c 2017­2018.

ạ ẻ ọ ế ả ươ ng pháp d y tr h c nói th  nào – Tác gi ơ    : Kha –Hai –N  –

4. Ph Đích NXB 1990.

ươ ụ ẻ ổ 5. Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  5 ­6 tu i.

ươ ữ ể ẻ ộ ớ 6. Ph ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr  qua b  môn làm quen v i

văn h c.ọ

ỗ ợ ả ẻ ạ 7. Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em : www mamnon.com .

ẻ ọ 8. Tâm lý h c tr  em .

ấ ượ ế ệ 9.Nh ng sáng ki n kinh nghi m ch n l c nâng cao ch t l

ấ ả ữ ụ ẻ ầ ọ ọ  dành cho giáo viên m m non­ Nhà xu t b n giáo d c Vi ng chăm   ệ   ụ t

sóc giáo d c tr Nam.

20

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

21

Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N Ế  C P HUY N

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

22