Ụ Ụ M C L C
ụ ụ ................................................................................................................1 M c l c
ứ ấ ầ Ở Ầ ................................................................................2 Ph n th nh t: M Đ U
ặ ấ I. Đ t v n đ ề........................................................................................................2
ụ II. M c đích nghiên c u ứ .......................................................................................4
Ấ ứ Ế ầ Ề................................................................4 Ả Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở I. C s lí lu n c a v n đ ề..................................................................................4
ủ ấ ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ ề....................................................................................5
ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề.............................................6
ả 1. Gi i pháp 1 ........................................................................................................6
ả 2. Gi i pháp 2 ........................................................................................................8
ả 3. Gi i pháp 3 ......................................................................................................10
ả 4. Gi i pháp 4 ......................................................................................................11
ả 5. Gi i pháp 5 ......................................................................................................14
ớ ủ ả ề IV. Tính m i c a gi i pháp đ xu t ấ ..................................................................15
ế ệ ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ệ ..................................................................16
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị..........................................................16 Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH
ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................16
ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................17
ệ Tài li u tham kh o ả ..............................................................................................18
1
Ế
Ạ
Ộ Ố Ệ Ẻ ƯỜ Ầ
Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M Ữ Ạ Ể M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG M CH L C CHO Ổ Ớ TR 56 TU I L P LÁ 3 TR NG M M NON EA NA THÔNG QUA
Ể Ạ Ộ Ọ Ệ Ể B MÔN LÀM QUEN VĂN H C TH LO I TRUY N K
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
Lý do lý lu nậ
ạ ế ẹ ẻ ệ ặ ẻ ổ m m ầ non có m t ý nghĩa đ c bi
ộ ẻ ứ ẻ t quan ế ậ t s giúp cho tr nh n th c và giao ti p
ẻ ệ ể ầ ọ tu i D y ti ng m đ cho tr ọ ể ố ẽ ữ ủ tr ng. Ngôn ng c a tr phát tri n t ố t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . t
ế ẽ ể Vi c phát tri n ngôn ng ữ m ch ạ l c cho tr trong giao ti p s giúp tr d
ọ ớ ậ ẻ ư ọ
ệ ế ớ ạ ạ ệ ặ đây đ c bi
ố ẻ ượ ể
ẻ ể
ọ c ho t đ ng nhi u, giúp tr kh năng phát tri n trí nh , t ả ạ ộ ả ả ẹ ớ ư ấ ủ ố cái x u c a m i t
ẻ ễ ạ dàng ti p c n v i các môn khoa h c khác nh : Môn khám phá khoa h c, làm ở ề t là thông quen v i toán, âm nh c, t o hình mà đi u tôi mu n nói qua b ộ môn làm quen văn h c b ị ệ ọ ộ môn văn h c tr đ c k chuy n, đóng k ch ề ẻ ượ ạ duy t o cho tr đ ọ v tậ ụ ữ và ngôn ng , kh năng c m th cái hay, cái đ p, cái t xung quanh tr . ẻ
ổ ắ ở ứ c ví ở B i vì l a tu i này tr đ gi y tr ng, tr đ n l p nh
ẻ ượ ữ ờ ấ ữ
ữ nh ư t ả ơ
ộ ề xã h i thiên nhiên,
ụ ệ ọ
ề ể ệ ớ ẻ Và t o ti n đ cho tr tr
ề ẩ
ế ậ ễ ể ẻ ạ ạ ộ
ả ố ư ự ệ ể ấ ư mở ẻ ế ớ , ừ nh ng nhân v t, ậ ữ ố t ầ đ u trang sách cô giáo in lên nh ng hình nh, nh ng v n ử ỉ ế ẻ ở ệ c ch khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu chuy n giúp tr m mang ki n thông qua môn làm quen văn h cọ giúp trẻ phát ứ th c v ụ ộ tri nể ngôn ngữ cho tr ,ẻ là m t ộ nhi m v quan tr ng trong n i dung giáo d c ẻ ướ ạ ẻ c khi vào l p 1, phát tri n tr toàn di n cho tr . ố ọ ớ ệ ẻ ầ ệ hi n nay tr m m non vi c ti p c n v i tác ph m văn h c còn nghèo nàn v n ế ẻ ầ ừ , m t ph n tr không bi t t di n đ t sao chép m ch l c, đ giúp tr trong khi ọ đ c, nghe, k có s chú ý và có hi u qu t ạ i u nh t.
ự ễ Lý do th c ti n
ẻ ẫ ẻ
ộ ộ Tr m u giáo 5 – 6 tu i là m t c t m c quan tr ng vì giai ạ ả ố ẽ ế ượ ậ ữ ể ọ ổ có kh năng ngôn ng phát tri n m nh m ti n nhanh v ạ đo n này tr ụ ể t b c và c th là:
ẻ ủ ạ ạ ộ
ể ễ ể ệ ạ ượ ệ ệ ệ ọ ể Tr có th di n đ t câu nói c a mình m t cách m ch l c, nghe và hi u ậ ủ c gi ng đi u c a nhân v t trong câu chuy n. Ngôn
ữ ạ câu chuy n th hi n đ ạ ng m ch l c, rõ ràng.
ữ ạ ệ ể ạ
Vì lí do đó mà vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr ộ ự ả ề ể ẻ 5 6 tu i thông ổ ể ệ k đóng vai trò tích c c c v phát tri n
ứ ậ ạ ọ th ể lo i truy n qua b môn văn h c ữ ư nh n th c cũng nh ngôn ng .
2
ầ ể
ọ ừ ưỡ ừ ổ ng ngay t ả c h c bài b n và đ u t t lòng, tr đ
ọ ọ ụ ầ ư ệ ớ
ớ khi l ữ ướ c hình thành cho tr và là b
ư ộ
ế ẻ ầ
ượ ượ ầ
ệ ổ ở t tr 5 6 tu i ữ ườ c nói đ ậ ừ ườ ng k t h p cùng gia đình là môi tr ố ừ ủ c a tr là không ng ng ngh chính v y môi tr ườ nhà tr ườ ng giáo d c t
ữ ạ Nh ng năm g n đây giáo d c không ng ng đ i m i và phát tri n m nh ẻ ượ ẽ ẻ ượ c kĩ l m , tr đ ầ ọ ể ọ ọ h c hát, h c đ c, h c k chuy n và làm quen v i nh ng kĩ năng ban đ u ẻ ầ ẽ ượ ữ c đ m đ u tiên theo nh ng kĩ năng này s đ ạ ế ẻ ờ ế ẻ giai đo n này tr cho đ n h t cu c đ i. Nh chúng ta đã bi ầ ầ ệ ư ể ố ừ ủ i th y đ u tiên c a tr phát tri n g n nh hoàn thi n và nh ng ng v n t ế ượ ố ẹ ẻ ủ c a tr là ông bà b m và cô giáo, nhu c u đ c giao ti p và đ c ụ ỉ ẻ ở ộ ng giáo d c m r ng v n t ấ ụ ố ế ợ ẻ ở cho tr t nh t cho tr .ẻ
ộ ằ Giáo d c
ề ể ườ ệ ệ
ộ ể ặ ệ
ọ ẩ ể
ẻ ẻ ư ệ ẻ ượ ệ ọ
ừ ấ ớ ậ ớ
ữ ẹ ớ ủ
ệ
ả ớ
ơ ệ ổ ế ự ệ ố ạ ứ ế ể ề ẻ ụ ụ ở ướ ề c ta là n n giáo d c m t cách toàn di n nh m hình thành n ứ ư ộ ủ nhân cách c a m t con ng i cũng nh phát tri n toàn di n v năm m t, đ c –trí – th – mĩ – lao đ ng. Trong quá trình hình thành nhân cách toàn di n cho ụ tr thì các tác ph m văn h c cũng đóng vai trò đáng k trong vi c giáo d c ế ế ộ ạ c ti p t văn h c là m t lo i hình ngh thu t mà tr đ tr nh chúng ta đã bi ệ ượ ơ ẻ ừ ổ ấ c làm quen v i nh ng giai đi u r t s m ngay t xúc t tu i u th tr đã đ ộ ế ủ ữ ủ ẹ t tha c a nh ng câu hát ru c a bà c a m , l n h n m t nh nhàng, êm ái, thi ữ ế ớ ạ ượ i nh ng câu chuy n dân gian, câu chuy n c tích. c bi chút các em l t t i đ ẻ ế ớ ướ ừ ẩ i c gieo vào lòng tr tình c m yêu m n th gi Các tác ph m này đã t ng b ả ắ ẩ ồ ươ ng đ ng lo i, lòng tr c n v i các s vi c x y ra xung quanh, lòng yêu th ộ ế ề xung quanh và giúp tr có thêm ki n th c hi u bi t v truy n th ng dân t c.
ủ ừ ệ ệ
ố ậ ẻ ẽ ể ữ d dàng ti p c n nh ng hành vi không t
ạ ủ
ữ ệ ượ ố ư ả
ệ ầ
ấ ẻ ệ
ườ ặ ươ c, yêu nh ng ng
ớ ự ế ượ ấ ư ẩ ấ ướ ng đ t n ệ ộ ụ
ộ ố ẩ ầ ạ
ệ t ngoài ra vi c giáo d c tr ả ố ừ ệ ớ ậ
ư ẩ ẩ ầ ọ
ạ Ngày nay cùng v i s phát tri n không ng ng c a công ngh hi n đ i ế khi n cho tr t và kéo theo đó là ữ ệ ộ nh ng hi n t ng không hay c a m ng xã h i do đó vi c phân ng hình t ữ ệ ế ể ẻ ắ bi t gi a cái t ch a hi u h t t và cái x u, gi a tr ng và đen b n thân tr ệ ượ ượ ệ ậ ề c vi c c n và nên làm .V y vi c đ c các v n đ cũng nh phân bi t đ ể ẻ ế ổ ữ ọ ụ giáo d c tr qua các tác ph m văn h c, nh ng câu truy n c tích đ tr bi t ả ữ i g p hoàn c nh khó khăn yêu thêm quê h ẻ ằ ế trong cu c s ng là m t vi c làm c n thi b ng ẻ ẽ ấ ữ ọ t vì tr s th y các i nh ng hi u qu t các tác ph m văn h c cũng mang l ẻ ẽ ầ ệ đó tr s yêu thích nhân v t trong các câu chuy n luôn g n gũi v i mình t ơ ế ọ thêm các tác ph m văn h c cũng nh các tác ph m văn h c đã đ n g n h n ớ ẻ v i tr .
ể ữ ẻ
ứ ầ ậ
ẻ ạ ế
ế ủ ẩ ế
t thông qua các tác ph m mà tr đ ả c s phong phú c a Ti ng Vi ệ ữ ủ ượ ự ọ ử ụ ể
ữ ạ ế ạ ệ Ngoài ra nh ng câu chuy n k còn giúp tr yêu thích hào h ng và có nhu ạ ộ ể ư ệ ầ c u tham gia vào các ho t đ ng ngh thu t cũng nh góp ph n phát tri n ẹ ẻ ẻ t c a ti ng m đ , ngôn ng c a tr , d y tr phát âm chính xác các âm ti ủ ẻ ượ ệ ể c hi u đ ẻ ọ h c… Văn h c còn giúp tr rèn luy n và phát tri n kh năng s d ng ngôn ng m ch l c khi tham gia vào quá trình giao ti p.
ể ẻ ổ Phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr
ạ ể ổ ố ừ ể ạ ọ ữ ạ ệ quen văn h c th lo i truy n k tu i là m r ng v n t ộ 5 6 tu i thông qua b môn làm ệ ẻ ở ộ cho tr , qua vi c
3
ệ ừ ự ớ
ệ ế
ệ ấ t
ạ
ế ớ ướ ế i nhân văn, đ o đ c t ọ đó h ẻ ớ t
ớ ớ c đ n v i th gi ị ữ ủ ẹ ể ớ ẻ ượ ể v ng m i qua đó phát tri n c làm quen v i các t nghe k chuy n tr đ ậ ệ ề ơ ữ t hi n nay cho con em mình ti p c n ngôn ng nhanh h n nhi u gia đình Vi ệ ẻ ừ ườ ạ ừ ấ ớ ớ r t s m tr m i m y tháng đã xem đi n v i máy tính, đi n tho i t ệ ể ữ ở ẻ ở ộ ả tho i, coi tivi đó là m t c n tr cho vi c phát tri n ngôn ng tr ngoài ra ẫ ọ ừ ẩ ẻ khi còn h c m u giáo đó chính cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c t ứ ừ ạ ẻ ượ là tr đ i chân – ng tr ệ thi n – mĩ c a nh ng giá tr cao đ p ngày nay.
ứ ạ ẻ Đ i t ng nghiên c u: M t s bi n pháp s ph m giúp tr
ố ượ ữ ạ ộ ố ệ ổ ớ ư ườ ầ ạ ể phát tri n ng M m non Ea Na thông
ể ạ ẻ ọ ệ ộ ngôn ng m ch l c cho tr 5 6 tu i l p lá 3 tr ể qua b môn làm quen văn h c th lo i truy n k .
ổ ớ ứ ẻ ạ ườ ầ Ph m vi nghiên c u: Tr 5 6 tu i l p lá 3 tr ng M m non Ea Na
ứ ừ ứ ế ế Th i gian nghiên c u nghiên c u t tháng 9 năm 2018 đ n h t tháng 4
ờ năm 2019.
ạ ạ ẻ ể ữ ạ ả i, phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr
ả ữ Tóm l ể ự
ệ ẻ ế
ộ ầ ầ ọ
ứ
ừ ự ậ ữ ẫ ứ ờ
ấ ượ ầ ề ọ ấ ệ ẻ ả ạ ữ ợ i ích mang l
ể là phát tri n kh năng , chính xác và có nghe, hi u ngôn ng , kh năng trình bày có lô gíc, có trình t ọ ừ ẩ ả hình nh n i dung. Vi c cho tr ti p xúc và làm quen các tác ph m văn h c t ể ủ ế ố ớ ự ậ ọ t đ i v i s phát tri n c a b c h c m m non là vô cùng quan tr ng và c n thi ọ ễ ậ ẻ ả ề th c ti n quan tr ng đó và c v ngôn ng l n nh n th c xu t phát t tr ọ ộ c t m quan tr ng m t th i gian nghiên c u và kh o nghi m tôi nh n th y đ ể ư cũng nh nh ng l i cho tr cho nên tôi đã ch n đ tài đ nghiên c u.ứ
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ề ứ ụ ữ ự ằ
ệ ả M c đích nghiên c u đ tài nói trên nh m gi ọ ế ề ụ ệ
ẩ ơ
ư ọ ộ ạ ế ế ọ ệ ạ ệ ứ ụ ể t h c đ đem l i k t qu t
ọ ạ i quy t nh ng th c tr ng ẻ hi n nay trong giáo d c là ch a quan tâm chú tr ng nhi u vào vi c cho tr ế ữ làm quen các tác ph m văn h c h n th n a là vi c ng d ng và phát huy ả ố ả ọ ệ vi c d y h c hi u qu linh đ ng trong các ti t ơ h n cho môn h c này.
ệ ư ạ
ị ọ ẳ ọ ủ ọ ấ ứ ạ ộ ọ
ể
ẻ ớ
ẩ
ệ ượ ữ ẩ ờ ượ ế c ti p xúc v i các tác ph m văn h c tr ự ậ c các s v t hi n t c mô t
ả ượ đ ậ ầ Trong các tài li u nghiên c u khoa h c c a các nhà s ph m đ u nghành ệ ươ ề ng ti n đ u đã kh ng đ nh văn h c là ho t đ ng h c r t quan tr ng và là ph ẻ ầ ủ ạ ạ ộ ch đ o phát tri n ngôn ng cho tr m m non thông qua các ho t đ ng cho ế ủ ố ừ ọ ẻ trong giao ti p tr làm quen v i các tác ph m văn h c giúp tr có đ v n t ứ ậ ẻ ọ ớ ằ nh n th c h ng ngày và nh đ ượ ớ ẻ ầ ng xung quanh g n gũi v i tr qua đó đ ươ ẻ ả ng gia đình mình. tr c m nh n và thêm yêu quý thiên nhiên, yêu quý quê h
ớ ượ ỉ
ị ệ ẻ ậ Cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c cũng ch ra đ ớ ứ
ế ớ ị ạ ẻ ả ọ
ọ ộ ị ạ i cho tr nh ng giá tr đ o đ c cao c mà th gi ế ừ ị ữ đó nh ng giá tr thi
ẻ ể ệ ượ ự ẻ ẩ ữ c nh ng giá ẩ ự tr ngh thu t, giá tr nhân cách và s rung đ ng h ng thú v i các tác ph m ứ i xung văn h c cũng mang l ộ ố ự ữ t th c, ý nghĩa trong cu c s ng quanh tr th hi n và t ả ệ ạ ớ ế i đó chính là s ph n ánh c tr ghi nh , ti p thu và tái hi n l hàng ngày đ
4
ạ ộ ố ự ệ ộ ướ ớ l i cu c s ng hi n th c mà b môn h ng t i.
ể ữ ệ ẻ ậ ộ
ừ ấ ớ ế ệ ề ậ ạ ậ r t s m cũng là ti n đ cho tr
ệ ề ệ ệ
ạ ẻ ể ố ơ ươ ướ ủ ữ ị ạ ệ Nh ng câu chuy n k cũng là m t lo i hình ngh thu t vi c cho tr làm ẻ quen và ti p c n lo i hình ngh thu t này t ế yêu thích các lo i hình ngh thu t khác cũng nh vi c phát hi n năng khi u ừ ớ t ậ s m c a tr đ có nh ng đ nh h ư ệ ng lai t ng cho t t h n.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ệ ở [Non sông vi t Nam có đ ộ t c Vi
lên v vang hay không, dân ườ ệ t ng qu c năm châu hay
ượ c tr ể i đài vinh quang đ sánh vai v i các c ờ ầ ớ ở ướ ớ c t Nam có b không chính là nh ph n l n ẻ ố ớ ọ ậ ủ công lao h c t p c a các cháu].
ớ ộ
ủ ồ ườ ạ
i cho l p
ệ ụ ự ư ậ ờ ạ ế
ế t c các k ho ch đ ra.
ề ươ ệ ờ ụ Vì v y nhi m v đó đang trông ch vào các th h ượ ế c, u th mà ta có đ
ế ệ ẻ ệ
ẽ ứ ữ
ủ ị Câu nói c a H Ch T ch đã đi vào lòng ng ườ ọ i h c, đó chính là l i d y và ng ữ ủ ớ k ế c n, cho nh ng ch nhân t n ổ thông tin, bu c chúng ta ph i đ t đ ẽ ấ t t nhiên chúng ta ch a th c hi n đ ậ ệ ủ ấ ướ ư ng lai c a đ t n ự ồ kho m nh có s đ ng nh t c ả ạ ử ẻ ướ ố
ầ ư ủ đúng h
ị c a giáo d c, đ u t ụ ầ
ệ ể
ế ẽ ẻ ớ
ạ
ể ẻ ẻ ề
ọ ẻ ẻ ệ ữ ừ ự ườ ạ i t o ra đ ng l c to l n cho ả ễ ệ và văn mà chúng ta ph i hàng tri u ng ươ ấ ủ ấ ướ ề ạ c. Đ t ng lai c a đ t n truy n l ả ạ ượ ộ ướ c c ta đang trong th i đ i bùng n ượ c các m c tiêu và có quy t tâm cao, l ế ệ ạ ấ ả t m m ầ non ch ủ nhân t c hi n nay là ề ấ ả v ề năng l c ự và trí tu , có ti m ẻ ạ th h tr ế ệ ẻ ươ ế ng lai s đ ng v ng trên năng sáng t o, vì th ta ph i tin vào th h tr t ả ề ề ấ c ta đánh giá r t cao và Nhà n n n truy n th ng l ch s v vang đó. Đ ng ượ ụ ầ ư vào giáo d c là đ u t ụ ề ướ v vai trò c ng và đ ủ ố ụ ầ coi là qu c sách hàng đ u. M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non ạ ẻ phát tri n ể và hình thành nhân cách cho tr , vi c phát tri n ngôn ng m ch l c ữ ạ ẻ ễ ọ ế ậ môn h c khác cho tr trong giao ti p s giúp cho tr d dàng ti p c n v i các ữ nh : ư Môn Làm quen v i tớ oán, môn T o hình, Ch cái, ặ ạ môn Âm nh c,..., đ c ể ạ ộ ớ văn h c là cho tr ho t đ ng nhi u đ tr phát tri n ệ bi d y ậ tr nói đúng ng pháp. v n ố t t cho tr làm quen v i luy n phát âm và
ự ấ ề: ạ II. Th c tr ng v n đ
ộ ớ l p lá 3
ươ ề ượ ự g m 25 cháu. Đ c s quan tâm giúp đ ng pháp đ i ồ ự xây d ng ph
ứ Tôi là m t giáo viên ệ ạ ộ ch c ho t đ ng giáo d c ụ m m non, t o
ậ ệ ầ ạ ể ồ ủ c a ban giám hi u v chuyên môn, ổ t nguyên v t li u đ làm đ dùng d y h c ỡ ổ m i ớ hình th cứ ữ ệ ạ m i ọ đi u ki n giúp tôi nh ng ề ồ ơ ủ ọ và đ ch i c a các cháu.
ư t đ ẻ H n 50% tr ch a phân bi
ệ ậ m t ộ cách chung chung. Ví d : phân bi
ệ ượ ự ụ ổ ậ ị
ầ
ủ ẻ ả
ườ ớ ữ ủ ươ ế ị ơ c s khác nhau trong cách phát âm mà ả ỉ ế t ln, 45% kh năng chú ý ch ti p nh n ồ ẻ ẻ ư ề ế ủ c a tr còn y u, không đ ng đ u, không n đ nh, vì v y nên tr ch a chú ý ,ừ b tớ âm khi nói. 40 % kinh nghi mệ ế ề đ u đ n các ph n trong câu, trong t s ngố c aủ trẻ còn nghèo nàn, nh nậ th cứ h nạ chế d nẫ đ nế tình tr ngạ trẻ dùng từ không chính xác, câu l ng c ng. 70% tr nói, phát âm do nh h ưở ng ngôn ng c a ng ủ ẻ i l n xung quanh tr nói ti ng đ a ph ng.
5
ư ế ả ầ ụ ử ầ ắ
khăn nh th tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i ể ấ ổ và ế ữ m t ộ cách đúng đ n ắ nh t qua giao ti p và
ọ V i ớ nh ng khó ữ ẻ ng d n tr phát tri n ngôn ng ể ạ văn h c th lo i truy n ướ ẫ h ẻ ậ t p cho tr làm quen ệ kể.
ớ ọ Do đó giáo viên đ ng l p đã chú tr ng đ u t
ề ạ
ọ ơ ệ ấ
khoa h c h n áp d ng nhi u ph ướ ẻ ể ạ ộ ư ị
ệ ế ể ẻ ế ệ ầ ố
ạ ườ ị ả ự ấ ầ ư ế ạ ứ vào các ti t d y môn Làm ươ ụ ọ ọ ượ ầ ư ng pháp d y h c c đ u t quen văn h c đ ư ề ẫ ứ ư ạ linh ho t cũng nh cho tr k chuy n d i nhi u hình th c h p d n nh ng ề ả ẻ giáo viên ch a cho tr tham gia vào ho t đ ng tr i nghi m đóng k ch nhi u vì ng i r m rà, t n công bày cho tr th nên các ti t k chuy n ph n nào đó ẫ đã b gi m đi tính h p d n mà thay vào đó là s nhàm chán.
ậ ư ạ
ể ể ừ ấ
ệ
ấ ẫ ng
ọ ố
ọ ố ệ
ấ ủ ư ượ ợ
ạ ố ướ ệ Ngoài ra giáo viên còn r p khuôn, máy móc ch a có sáng t o trong vi c ờ ị ể ạ ị ấ ệ ể truy n k sang sân kh u k ch đ t o ra tính k ch tính, b t ng chuy n th t ệ ạ ờ ẫ ọ ờ i d n chuy n dài dòng làm i tho i l cho các câu chuy n và giáo viên đ c l ẫ ệ ế ớ ở ườ ạ i giáo viên d n cho câu chuy n kém đi tính h p d n,… và h n ch l n ả ẻ ở ỗ ệ ch đôi khi gi ng đ c khô khan không cu n hút tr ngay c khi cô truy n là ắ ử ỉ ế ẫ ọ đ c và d n truy n đ n tình hu ng gay c n c a câu chuy n thì ánh m t c ch ệ ủ ộ ủ ệ đi u b c a cô giáo l c thông đi p c a ậ các nhân v t mu n h ệ ư i ch a phù h p ch a làm toát lên đ ớ ng t i.
ụ ộ ẩ ọ
ẻ ả ồ ể ế ộ
ạ
ề Khi cho tr c m th m t tác ph m văn h c cô giáo ch a chú tr ng nhi u ượ ộ c n i ợ ng h p ả t d y bài b n
ư ộ ậ ề i, ngoài ra nhi u tr ế ạ ữ ỏ ng trình b qua nh ng ti ạ ố ệ ng mà câu chuy n mu n mang l ươ giáo viên là c t xén ch ẻ ắ ứ ự ơ ế ọ vào công tác làm đ dùng, âm thanh, ti ng đ ng đ làm n i b t lên đ ưở ườ dung và ý t ừ khách quan t ấ ượ ể đ cung c p l ng ki n th c cho tr thay vào đó là s s sài, đ i khái.
ế ừ Khó khăn không nh n a đ n t
ự ớ ỏ ữ ủ ẹ ọ ư ư ọ ẫ i con em c a mình h v n ch a th c s đ u t
ư ậ
ữ ủ ế ờ ổ ớ ứ cha m h c sinh ch a có ý th c quan ẻ ừ ứ ự ự ầ ư l a cho tr t tâm đúng m c t ế ầ ư ừ ữ ổ xa x a là tu i m m non và nh ng suy nghĩ đã ăn mòn vào nh ng n p nghĩ t ề ế ữ ấ ầ ọ do và nh v y đã làm m t đi nh ng n n p, h c m m non ch y u là ch i t ạ khuôn kh trong th i gian tr ng v i cô và các b n. ơ ự ẻ ở ườ tr
ẹ ộ ế ố ủ
ủ ch quan n a đ n t ệ
ệ ề ư
ẻ ữ ế ừ trên l p giáo viên ch nhi m đã d y tr v t m g ườ ưở
ậ M t y u t ớ ệ ở ạ ẹ ạ ế ể t k chuy n nh ng v nhà cha m l ụ ả ữ ờ ạ
ừ ớ ổ ớ ậ ả
ệ ầ ệ ể ả ộ ợ ề ỏ các b c cha m không h nh đó chính ứ ạ ươ ng đ o đ c qua ở ắ ng xuyên nh c nh ư ỉ ng tr ng nh ch là i nói i gi a l ng xuyên trao đ i v i giáo viên ọ ủ ng hàng ngày, ồ i hi u qu cao
ẻ ề ấ là vi c các ti i không th ẫ ữ giáo d c tr theo nh ng hình m u mà cô đã nêu ra và t ư ả ạ ơ ư ự đ n gi n vô h i nh ng đã t o ra s ngăn c n cũng nh ranh gi ủ ẹ ườ ẻ c a cô và gia đình tr . V y, cha m ph i th ẻ ở ườ ư ắ ắ ượ ủ c tình hình h c c a tr ch nhi m cũng nh n m b t đ tr ạ ụ ệ hàng tu n đ có bi n pháp giáo d c phù h p đ ng b mang l h n.ơ
ọ ụ c tr
ớ M c dù l p h c đã đ ầ ư ệ ạ ế ị ạ ườ ơ ở ậ
ự ự ng và Phòng giáo d c & đào t o quan tâm ọ t b d y và h c ả ệ t d y th c s có hi u qu
ư ượ ả ố ặ ư cũng nh huy n đã đ u t ế ề ố còn thi u th n nhi u do đó đ đ u t ạ ế ư cũng nh đem l ượ ữ ấ cho c s v t ch t nh ng trang thi ộ ế ạ cho m t ti ề c nhi u. ể ầ ư t thì ch a đ i k t qu t
6
ư ế ả ầ ử ụ ắ ầ
khăn nh th tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i ể ấ V i ớ nh ng khó ữ ẻ ng d n tr phát tri n ngôn ng
ể ạ ọ ổ và ế ữ m t ộ cách đúng đ n ắ nh t qua giao ti p và ệ k .ể văn h c thông qua th lo i truy n ướ ẫ h ẻ ậ t p cho tr làm quen
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ả ạ ườ ớ 1.Gi i pháp 1: T o môi tr ng trong và ngoài l p
ệ ạ ườ ớ ọ Bi n pháp t o môi tr ng trong l p h c:
ộ ữ ườ ưở ả + Môi tr
ế ố ng luôn là m t trong nh ng y u t ườ
ể ủ ẻ ủ ọ
ẻ
ng văn h c trong l p h c c a mình th t t ự ọ ẽ
ọ ủ ẻ ệ ữ ạ ể ả ấ ớ có tính nh h ng r t l n ố ế ư ỉ ậ ẻ ế ự ng còn chi ph i đ n t đ n s phát tri n c a tr . Không ch v y môi tr duy, ộ ệ ạ ậ ọ ậ h c t p c a tr . Vì v y, là giáo viên tôi luôn chú tr ng vi c t o ra m t môi ộ ạ ộ ậ ố ớ ườ t cho tr ho t đ ng m t cách tr ạ ộ ữ ể tích c c thì s kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng phát tri n ngôn ng đ t hi u qu cao.
ộ ộ ữ ố
ạ ề ệ ữ ơ
ữ ề ư ệ
ạ ộ ả
ả ượ t h n, tr đ
ệ ữ ng ngày. Nh ng câu chuy n đ ố ơ ẻ ng s giúp tr tri giác t ụ ẻ ế ậ ẽ ừ ứ bi
ể ệ ẻ ượ ữ ộ ễ ễ ệ ạ ả
ồ
ọ ố ườ ẻ ạ ề ẻ ạ + Đi u này t o nên m t không gian ngôn ng s ng đ ng cho tr , t o ẻ ượ ọ ậ đi u ki n cho tr đ c va ch m và h c t p cùng ngôn ng nhi u h n. Giáo ẻ ể ư ầ ư ệ viên có th s u t m nh ng câu chuy n tranh đ a vào góc th vi n cho tr ườ c th hi n qua tranh nh giáo ho t đ ng th ạ ậ ườ c th o lu n, bàn b c viên dán trên t ể ế ệ ề t v n d ng nh ng ki n th c đó vào k v câu chuy n đó. T đó tr ữ ủ ạ chuy n sáng t o di n đ t nggon ng c a mình m t cách d dàng. B n thân ộ tôi luôn t nậ d ngụ di nệ tích phòng h c,ọ chú ý bố trí s pắ x pế đ dùng, đ i ả ể ạ hình đ t o môi tr t và tho i mái cho tr . ng h c t
ừ ầ
ớ ệ ế ể ớ + Ngay t ườ ừ ủ ề ừ ụ ạ ủ ề i thi u ch đ v a đ ph huynh bi
ừ ề ề ộ ể ẽ ễ
ụ ụ ụ ẻ ậ
ọ ng trong l p h c v a đ gi ọ ệ ệ ệ ọ
ự ể ầ
ề ủ ề ẻ ạ ớ ệ ấ
ể ẻ ề làm quen v i ph
ẻ ộ ớ ể ạ ộ ọ ự đ u năm, tôi lên k ho ch cho t ng ch đ . Sau đó xây d ng ế t môi tr ố ợ ượ c con mình đang h c v v n i dung gì. Qua đó tôi s d dàng ph i h p đ ư ầ ớ v i ph huynh trong vi c giáo d c tr , các b c ph huynh đóng góp, s u t m ẻ ự ọ sách văn h c, sách truy n tranh, h a báo, t o chí, nguyên li u cho tr t làm ụ ố ể ệ sách đ xây d ng góc sách truy n trong l p. Đây cũng là c u n i đ ph ọ ạ huynh cung c p thêm cho tr m t câu chuy n v ch đ tr đang h c và t o ẻ ữ ủ ươ ệ đi u ki n cho tr ng pháp phát tri n ngôn ng c a tr ể ệ thông qua b môn văn h c th lo i truy n k .
ể ệ ẻ ụ ẩ ị
ồ ố ồ ơ ậ
ậ ấ ể ẻ ễ ụ ệ ể ư
ệ ắ
ọ ấ kh u, s p đ t tranh ạ ộ ố ấ ẻ ệ ả
ể ẻ ớ ọ ng xung quanh l p h c đ sau khi h c xong tr
ệ ậ ề i cho nhau nghe v câu chuy n mà tr
Ví d : Khi k cho tr nghe câu chuy n “Tích Chu” tôi chu n b không ử ọ gian h c và b trí đ dùng đ ch i sao cho thu n ti n nh t đ tr d dàng s ụ ể ớ ụ ụ d ng. tôi luôn t n d ng không gian l p h c đ tr ng bày các d ng c k ẻ ễ ử ặ ư và các con r i sao cho tr d s chuy n, nh khung sân ả ự ụ d ng, kích thích tr ho t đ ng tích c c và hi u qu nh t. Dán hình nh các ể ọ ậ có th bàn nhân v t lên t ẻ ể ạ ậ lu n trao đ i v nhân v t và cùng k l ừ ượ v a đ ườ ổ ề c nghe.
7
ư ạ
ườ
ạ
ớ
ườ
Hình 1: Giáo viên ch a t o môi tr
ng trong l p Hình 2: Giáo viên t o môi tr
ớ ng trong l p
h cọ
ệ ạ ườ ớ ọ Bi n pháp t o môi tr ng ngoài l p h c:
ờ ờ
ở ườ ườ ạ ộ ữ ở ẻ ng ậ ồ ậ ng hãy nh ng đ v n quanh sân tr
Khi tr tham gia trong gi trong tr ạ ữ
ệ ừ cùng nhau sáng t o nên nh ng câu chuy n t ở ợ ữ ằ ẻ ạ ộ ớ
ữ ệ ộ
ề ữ ộ ậ ấ ự ể
ề ố ừ ạ ủ ồ ể ủ ẻ ứ ụ ữ ho t đ ng ngoài tr i, tôi t n d ng nh ng b c ợ ườ ng g i m cho tranh t ế ẵ ậ ẻ nh ng v t có s n đó, k t tr ể ơ ợ cùng nhau thi k h p v i ho t đ ng vui ch i b ng cách g i m cho tr ể ứ ẻ chuy n v các con v t đó. M t trong nh ng hình th c mà giúp tr phát tri n ờ nhiên và g n gũi. Đ ng th i, còn có th phát huy trí ngôn ng m t cách r t t ả ở ộ sáng t o c a tr , m r ng v v n t ầ ẻ và phát tri n kh năng phát âm c a tr .
ẻ ụ ạ ộ ờ
ẽ ấ ậ
ườ c v trên t ậ ổ n c tích và ườ ng, giáo k v câu chuy n thông qua hình nh nhân v t trong câu
ở ể ẻ ề ậ ẻ ế Ví d : Khi tr ho t đ ng ngoài tr i cô cho tr đ n khu v ẽ ề ứ ượ ẻ cho tr cùng xem b c tranh v v nhân v t cô t m đ ệ ẻ ể ề ả viên cùng tr ể ự ợ ệ chuy n, cô g i m đ tr có th t nói v nhân v t.
8
ườ ư ượ ự ườ ệ ng khi ch a đ c xây d ng Hình 2: Môi tr ng tranh truy n cho
Hình 1: Môi tr trẻ
ả ế ế ồ ạ 2. Gi i pháp 2: Thi ồ ơ t k đ dùng, đ ch i sáng t o trong ti ế ọ t h c
ả ệ ể
ế ẻ ầ ỏ
ơ ể ể ệ ọ ộ
ọ ấ ẻ ự ự ọ ứ ạ ộ
ơ ơ c h c mà ch i, ch i mà h c. Tuy nhiên đ tr lĩnh h i t
ể ẻ ắ ọ ọ ầ ướ
ng d n c a cô giáo và đ ể ủ ạ ộ ố ượ t đ ẫ ủ ế ế ọ ữ Đây là bi n pháp quan tr ng nh m phát tri n kh năng nghe và nói cho ế ộ i xung quanh. Tr th c s h c trong khi ch i đ lĩnh h i các khái ni m ban ẻ ẻ ủ ơ c bài thông ồ t h c và không th thi u trong ti
ạ ộ ơ ồ ạ ộ ằ ẻ ầ tr m m non. Tr m m non r t hi u đ ng, tò mò ham h c h i, tìm hi u th ớ gi ặ ầ đ u ho c các tri th c khoa h c, vui ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr , tr ượ ọ đ ự ẫ ề qua ho t đ ng này thì đ u c n có s d n d t, h ế ố ộ dùng đ ch i là m t trong nh ng y u t ẻ ơ ủ ho t đ ng vui ch i c a tr .
ả ữ ữ ườ + Ngoài vi c t o nh ng b c tranh trên m ng t
ự ệ ạ ế ợ ứ ộ ố ồ
ộ ố
ữ ố ẹ ả ẻ ậ ụ ứ ẽ ủ
ọ ượ ự ưở ẻ ồ ậ ẻ ự ch n các con v t đó đ k t ạ s sáng t o cũng nh
ẻ ữ ủ ề ạ
ụ ọ ậ ả ủ ụ ả
ỗ ợ ệ ớ ữ ầ ố ứ ữ ể ẻ ơ
ệ ậ ng, nh ng t p truy n ạ ộ ư tranh tôi luôn k t h p làm m t s đ dùng tr c quan cho tr ho t đ ng nh : ệ ữ ử ộ M t s con r i d t có bánh xe, có c đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n ẻ ắ ẩ tranh cũ, nh ng s n ph m v c a tr , c t dán b i bìa c ng cho tr ghép tranh ắ ờ ể ể ậ ặ ệ ể k chuy n ho c c t r i các con v t cho tr ư ủ chuy n ệ theo ý t ng c a mình, giúp tr gia tăng đ ệ ử ụ ự s linh ho t trong vi c s d ng ngôn ng c a mình. Còn v phía b n thân tôi, nh ng d ng c h c t p đó cũng có ý nghĩa h tr vào bài gi ng c a tôi thêm ộ ph n s ng đ ng, giúp tr có h ng thú h n v i vi c phát tri n ngôn ng thông qua môn Làm quen văn h c.ọ
ớ ạ ộ ự ứ ạ ổ ệ + V i bi n pháp t
ạ ộ ự
ọ ch c ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm.Sử d ngụ các lo iạ r iố trang ph c,ụ mô hình, h cọ cụ thu hút s chú ý c a ủ tr .ẻ
ử ụ ỗ ộ ứ
Tôi s d ng các nguyên li u ậ ư ệ m ở nh : thanh tr , ắ ữ ẻ ể ố ẻ bìa c ng, g , h p x p, ượ ể ử ụ c
ệ ấ đ t,..., đ làm thành nh ng con v t xinh x n, tr cũng có th s d ng đ ể ể đ k chuy n theo ý thích.
ữ ạ ố ể ả
ặ ề + Đi u đ c bi ạ ộ ẻ
ề ự ồ ế ữ ừ ổ ơ ố ả
ể ặ ặ
ể ẻ ử ụ ể ặ ổ ỳ
ứ ệ ậ ủ ẻ ể ệ ơ t h n n a, n u giáo viên có th làm ra c các lo i r i tay ể ạ ứ ạ cho tr ho t đ ng. Đ t o ra nh ng con r i tay này cũng không h ph c t p. ơ ụ ể ậ Giáo viên có th v n d ng làm t các qu bóng, ch i r m, đĩa nh a đ ch i, ố ả …, đ làm m t con r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ khi ộ ị tr s d ng không b thô và c ng. Các khuôn m t có th thay đ i tu theo n i dung, nhân v t c a câu chuy n tr k .
ụ ị ằ ữ ị
ệ Ví d : Câu chuy n “Chú V t xám”. ắ ệ ằ ậ ỏ
ả ả ỗ ộ
ễ ế ẩ ớ ệ ớ ồ ế ọ ướ ủ ể ữ Tôi làm nh ng chú v t b ng nh ng ộ ả qu bóng trang trí m t, m , chân b ng nguyên v t li u d ki m (len, h t, ị ồ ạ ạ h t...). M i m t câu chuy n tôi luôn luôn ph i suy nghĩ, ph i chu n b đ d y ư ế c đ cho cháu l p tôi chú ý nh th nào, khác v i đ dùng c a ti t h c tr
9
ệ ẩ c khi vào gi ờ
ờ ọ ấ ự ị ồ ứ ớ ơ ẻ ớ tham gia vào gi ả ạ d y, tôi c m th y t h c. V i vi c chu n b đ dùng chu đáo tr tin h n. Tr l p tôi h ng thú tham gia gi ướ ờ ọ h c.
ế ế ồ
ơ ự ạ
ệ
ẻ
ể
ằ
t k đ dùng đò ch i t
ồ t o cho tr Hình 2:giáo viên k chuy n b ng đ
Hình 1:Cô thi dùng t
t oự ạ
ả Ứ ụ ệ 3. Gi i pháp 3: ng d ng công ngh thông tin vào ti ế ọ t h c
ệ ượ ứ ụ Hi n nay công ngh thông tin ngày càng đ
ọ ấ ư ệ
ầ ẻ ề ẻ ấ
ệ ự ạ ộ ớ ể ẻ ỡ
ề ự t th c do công ngh thông tin đem l
ặ ệ ủ ượ ữ ả ạ
ề c ng d ng trong nhi u ắ ầ các lĩnh v c, c p h c m m non đã b t đ u đ a công ngh thông tin vào trong ẫ ứ các ho t đ ng đ giúp tr và gây h ng thú cho tr , tuy nhiên v n đ này v n ỡ ố ớ ể còn khá m i m và b ng đ i v i nhi u giáo viên. M c dù ai cùng hi u ạ ượ ầ ế ữ ọ đ c t m quan tr ng và nh ng thi i ử ụ ư nh ng không ph i ai cũng s d ng thành th o và làm ch đ c nh ng công ệ ngh đó .
ệ ệ ử ụ ẻ ặ ệ t d y, tr đ c bi
ọ ấ
ế ử ế ọ ượ
ạ ả
ộ ộ ầ ố
ẹ t h c trôi qua m t cách nh nhàng đ y lôi cu n tr t ọ ế ế ọ ẻ ế ứ ế ạ t có h ng thú, Vi c s d ng công ngh thông tin vào ti ế ớ ướ c khi vào bài h c, khi nhìn th y trong l p có máy vi tính, có máy chi u, tr ấ ả ẻ ề ế ố t h c khi đ t c tr đ u ng c nhiên đ n s ng s t, đ n khi vào ti t c xem ẻ ế ự tr c ti p các hình nh đ ng âm thanh, bài hát trên màn hình tr vô cùng thích ố ế ẻ ừ ầ ế ọ đ u đ n cu i. thú. Ti ế Đ n khi h t ti t h c tr còn nói “ h c ti p đi cô”.
10
ớ ự ậ
ộ ố ọ ộ ẻ ượ c quan sát k các hình nh s v t hi n t ự ẻ ượ
ệ ả ỹ ộ ở ể
ệ ặ ủ ừ ể ộ
ự ữ ự
ả ừ ệ ượ ỹ ng V i cách h c này tr đ ể c quan sát k n i dung quy n tranh m t cách s ng đ ng và trung th c, tr đ ẻ ượ ế ngoài. Tr đ truy n trên máy chi u thay vì quy n tranh truy n bé c xem ậ ử ỉ ậ ắ và kh c sâu tính cách nhân v t qua c ch , nét m t c a t ng nhân v t, qua đó ờ ọ ế ọ ẻ ậ h c sôi t h c, hăng hái phát bi u xây d ng bài, gi tr t p trung cao đ vào ti ờ ọ ẻ ể ổ ừ n i.T đó phát huy đ h c c tính tích c c, phát tri n ngôn ng cho tr . Gi ạ ế đ t k t qu t ượ 9095%.
ấ ả ữ
ướ ế ạ ư ị ẩ
ế ế
ẽ ẻ ả ầ ạ
ẹ ẻ ệ ế ẻ
ả ạ ộ ế ắ ệ ế
ể ụ ả ề ượ ả T t c nh ng hình nh trên đ u đ c quay video, ch p nh đ a vào máy ự ộ ế ạ t d y tôi còn chu n b máy tính t d y, tr m t ti theo trình t c khi vào ti ữ ề ầ ặ xách tay đã cài đ t ph n m m PoWerPoint, máy chi u, phông chi u là nh ng ồ ướ ế ồ đ dùng c n thi c t khi gi ng d y. Sau đó tôi s cho tr nh nhàng ng i tr máy vi tính xem hình nh máy chi u và trò chuy n cùng tr . Ti p đó tr cùng giáo viên đàm tho i n i dung câu chuy n trên máy chi u và l ng nghe giáo ệ viên k câu chuy n trên băng đĩa .
ể Ví dụ: K câu chuy n : ả ầ ệ “ Qu b u tiên ”
ủ ề ế ớ Ch đ : Th gi ự ậ i th c v t
ộ ố ạ ủ ề Ch đ nhánh : M t s lo i cây .
ể ạ ử ụ ề ầ V i bài d y này tôi đã s d ng ph n m m PoWerPoint đ so n giáo án
ố ả ế ạ ạ ớ ệ ử xuyên su t c ti đi n t t d y .
ể ệ ử ướ ị ầ ế ầ ẩ c giáo án đi n t tr ả c h t tôi c n ph i chu n b đ y đ ủ
Đ làm đ ọ ượ ệ ầ ữ ế ư nh ng h c li u c n thi t nh :
ữ ỗ ả ở ả + Tìm nh ng cây hoa, cây c nh, cây l y g , cây ăn qu
ấ ề ủ ề ườ ủ ạ ậ “ V n cây c a Ba” ngoài th t và để
ư ủ ề trên m ng theo ch đ và bài hát v ch đ đó là bài quay video làm thành phim đ a vào vi tính.
ể ệ + Quy n tranh truy n
ệ ả ị + Băng đĩa k ch b n câu chuy n
ạ ầ + Nh c bài hát: “ B u và Bí ”
11
ẽ ả + V hình nh con chim én
ẻ ể
ệ
ạ Hình 1: Giáo viên d y tr k chuy n theo tranh
ả
ể ạ ệ Làm quen v iớ ể
ộ ọ 4.Gi i pháp 4: ọ b môn văn h c th lo i truy n k ọ ơ m i lúc m i n i
ọ ươ
Theo ph ớ
ế ợ t
ạ ng pháp d y h c tích ợ ể ọ h p v i môn làm quen văn h c có th ớ ấ c ả các môn ồ l ng ghép, k t h p v i t khác và giúp cho các b ộ môn khác trở lên sinh đ ngộ h n.ơ
ạ
Ví d : ụ Môn âm nh c ho t đ ng b ệ
ệ
ạ
ỹ ạ ộ ổ ổ ủ ả ợ ề tr đ tài: Câu chuy n: “Nh c c i”. ủ ả ộ ẻ v n ậ đ ng theo bài “C c i Cho tr ẻ ắ tr ng”. Rèn k năng hát cho tr
ẻ ể Hình 2: Giáo viên d y tr k chuy n trên máy tính ấ ệ ạ
ế ạ ơ ẻ
ượ ự ơ ề ủ ể ặ Môn toán: Tên bài d y: “Cao h n th p h n, câu chuy n “cây kh ”, tr ụ áp d ng đ c s so sánh đ c đi m v ngo i hình c a hai anh em.
ữ ữ ẻ ệ ơ Môn ch cái: luy n phát âm qua trò ch i tìm ch lnm cho tr phát âm.
ạ ộ tr i:ờ + Ho t đ ng ngoài
ữ
ạ D y tr ữ ệ ượ ượ ộ ọ ộ ế ưở t, t ẻ ng,..., tr ph i t
ứ ẻ ể ề ự v t ậ hi n t k v nh ng s ẻ ề ng t ữ ắ x p ế chúng theo m t ộ trình t
ờ ư ngày, nh ng đi u tr đã bi hình th c, ngôn ng , s p ậ t p cho tr Miêu t ả ệ ượ hi n t ẻ k ể theo d ng: K chuy n ạ ờ ế ng th i ti ể ệ miêu t t: tr i âm u, mây ố ng xung quanh cu c s ng hàng ả ự ự l a ch n n i dung, ủ y uế ấ ị ự nh t đ nh. Tôi ch ệ ả ể ủ ề Ví d :ụ , k chuy n theo ch đ . ờ ắ ạ ổ đen, gió th i m nh tr i s p m a.
Kể chuy nệ theo chủ đ :ề Tôi chủ y uế rèn cho trẻ truy nề đ tạ l iạ nh ngữ
ấ ị ủ ả ậ ờ ự ệ s ki n x y ra trong th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó.
12
+
ệ ể ế ợ ớ ể ạ ạ ộ ẻ ớ Hình: Tr làm quen v i th lo i truy n k k t h p v i ho t đ ng
ngoài tr iờ
13
ạ ộ + Ho t đ ng góc :
ừ
ạ ẻ ữ ộ ể ữ ể th tác phong khi tr nói và phát tri n các c
ụ ẻ ả ằ ẻ ả ố t t
ố m i ớ miêu t ể ư ẻ ạ D y tr k theo tri giác: Không ng ng phát tri n ngôn ng đ c tho i ơ t. M c đích nh m phát ả duy lô gíc, kh năng quan sát, ng ữ m ch l c cho tr phát tri n t
ể ẻ ậ ẻ ể ư ể nên cho tr nói đúng ng pháp t ở quan c m giác. B i vì tr quan sát t ạ ạ tri n ngôn vào đồ ch i.ơ tr t p trung
ị ồ ọ ồ Chu n b : Ch n đ dùng, đ ch i ph i đ p h p d n v hình th c đ
ả ẹ ồ ọ ề ậ ẫ ậ
ẩ ẻ ứ ượ ộ ố ầ
ươ ọ i sáng b c c rõ ràng, t
ố ụ ắ ặ ử ụ ể ấ ứ ể ơ ư ể ơ ể làm cho tr h ng thú, rung đ ng khi k . Ch n đ ch i, v t th t có th nh : ự v t,.ậ .., ch n tranh nên ọ c, khăn, chén ly, c c, gia súc, gia c m, th c G ng, l ớ ẻ ổ ứ ch c cho tr làm quen v i ch n tranh có màu s c t ơ ặ ậ tranh ho c v t th t ị màu s c đ c đi m, cách ch i, cách s d ng. ắ ươ ậ xác đ nh
ủ ụ ườ i anh
ủ ườ i anh có nhé, còn c a con là gì? Ng ả ứ ẻ ườ ẻ ể ng nh c tr ph i đ ng n, còn em có gì? Khi tr k tôi th ẻ ể ế ố ộ ợ lý n u tr k sai ể
ắ b nạ , gi ng k ph i rõ ràng, t c đ h p ọ ể ẻ ể Ví d : Búp bê c a cô là ng ộ ườ nhà to, ru ng v ặ ề quay m t v phía các ọ hay ng ng giáo viên đ tr k xong r i ả ồ s a.ử
ệ ể ế ợ ớ ể ạ ạ ộ ẻ ớ Hình: Tr làm quen v i th lo i truy n k k t h p v i ho t đ ng góc
+ Ôn luy n ệ m i ọ lúc m i ọ n i:ơ
ể Không ch d ng l i
ỉ ừ ươ ạ ượ ế ế ọ ệ ả ữ ạ ở ệ ự ng pháp th c hi n trên ti ệ ữ vi c phát tri n ngôn ng thông qua các câu chuy n c k t qu cao t h c mà để đ t đ ằ b ng nh ng ph
14
ươ ẻ ọ
phát tri n ngôn ng c a tr thông qua b môn văn h c th ứ ậ ụ
ẻ ể ơ ợ
ẻ ọ ơ ệ ượ ệ ộ ể ể ữ ủ v ề ph ng pháp ầ ồ ế ọ c n l ng ghép ụ ế ệ truy n ề th ki n th c trên ti ể ệ ạ t h c lo i truy n k , ngoài vi c ứ ở ạ ộ , giáo viên c nầ t n d ng t ấ ả thêm cho tr trong ho t đ ng t c các hình th c, ể ấ ắ ả ọ m i lúc m i n i mà c m th y h p lí đ giúp tr kh c ghi, hi u sâu h n các ụ ể ả ẻ ư ượ ự ậ c khám phá và tr i nghi m c th . s v t hi n t ng mà tr ch a đ
ị
ạ ộ ứ
ch c cho tr ễ ễ ộ ổ h i t ể
ơ ổ ch c ứ ngày l t m t ộ ch ươ ẻ ứ ẻ ượ ể ạ ớ ộ
Ôn luy n ệ m i ọ lúc m i ọ n i cũng là bi n pháp giúp tr n đ nh, thông qua ệ ẻ ổ k ể chuy n,ệ ạ ộ ẻ ho t đ ng cách ho t đ ng ệ mà 100% tr đ ị c tham ng trình bi u di n văn ngh đóng k ch, theo ằ ệ ọ ớ gia nh m giúp tr h ng thú v i b môn làm quen v i văn h c th lo i truy n tr .ẻ k choể
ụ
ẻ ượ ệ Ví d : Tr đ ữ ạ ọ c tham gia các ho t đ ng vui ch i ngày l ế ủ ề ủ ư ễ ễ t Trung thu cô k
ơ . Nh ngày t ậ ộ
ệ ố ư ệ ộ
ớ ẻ ằ ễ ệ ắ ẻ ả ữ ạ ẻ ạ ớ
ơ ắ ự ẫ qua s d n d t ể là nh ng câu chuy n theo ch đ c a ngày l ệ câu chuy n “Chú cu i cung trăng” và cô đóng vai nhân v t trong câu chuy n ỏ ẫ d n d t tr vào n i dung câu chuy n, giao l u v i tr b ng h th ng câu h i ẻ rèn kh năng ghi nh chú ý cho tr , giúp phát tri n ngôn ng m ch l c khi tr ượ đ c tham gia ch i.
Hình: T ổ ch c ứ
ọ ơ ệ ệ ọ ôn luy n m i lúc m i n i, ôn luy n thông qua l ễ ộ h i
15
ả ệ ố ự ề ớ 5. Gi i pháp 5: Th c hi n t t công tác tuyên truy n v i ph ụ huynh:
ẹ ề
ệ ẻ ộ ượ ữ ễ ệ ấ ổ ớ Bi n pháp tuyên truy n, trao đ i v i cha m : Qua bi n pháp này giúp c nh ng câu chuy n mà cô cung c p cho tr m t cách d dàng
ệ ẻ ể tr hi u đ h n. ơ
ề ả ạ ầ + Làm b n tin v ch ng trình d y theo ch đ trong tu n đ ể phụ
ố ế ợ ươ ớ ẻ ở ế ủ ề t và ph i k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr nhà. huynh bi
ứ + Ngay t
ệ ớ ể ẹ ọ ọ ạ ừ ầ ầ ổ ứ ọ ch c h p cha m ỗ ợ đ u năm h c tôi và 1 cô giáo đ ng l p đã t ằ
ạ ẻ ẻ ớ ấ ế ả ẻ
ổ ớ ụ ẹ ề
ẹ ế ượ ổ
ổ ổ ề ủ ề ớ c ch đ t ế ể
ẻ ạ ẻ ấ ượ ng cho tr
ẹ ố tr l p lá 3, b u ra ban đ i di n cha m h c sinh đ nh m h tr cùng th ng ề nh t k ho ch, giáo d c tr và thông qua các bu i đón tr tr , tuyên truy n ủ ề ẻ ọ ẻ ủ trao đ i v i cha m v tình hình c a tr , trao đ i v các ch đ tr h c, qua ệ ọ ằ i con em mình h c bài vi c trao đ i nh m giúp cha m bi t đ ơ ề ứ ẹ ẻ ề ệ th , câu chuy n gì đ cha m tr v nhà rèn thêm ki n th c cho tr , t o đi u ể ạ ữ ủ ươ ẻ ệ phát tri n ngôn ng c a tr thông qua ng pháp ki n cho cô khi d y tr ph ừ ể ạ ẻ ể t ệ ọ ộ i l p, t b môn văn h c th lo i truy n k đó nâng cao ch t l ườ ạ ữ t làm quen v i ớ phát tri n ngôn ng ể ng. ạ ớ i nhà tr
ệ ố ợ ố ớ ố ạ ự Bi n pháp ti p theo là ph i h p t
ụ ủ
ẻ t v i gia đình tr . Mu n t o s tin ụ ng và thu hút s tham gia c a ph huynh vào ho t đ ng chăm sóc giáo d c ệ ố ườ ự ế ưở ự t ẻ ủ ớ tr c a l p và nhà tr ạ ộ ệ t các vi c sau: ng tôi đã th c hi n t
ắ ẹ ẻ ự + L ng nghe ý ki n c a cha m tr , ch đ ng xây d ng m i quan h t
ủ
ứ ằ
ạ ộ ề ớ
ủ i thi u nh ng ho t đ ng trong ngày
ệ ữ ẹ ẻ ế ề bi ờ t v tình hình c a tr ệ ẻ ổ ủ ể ị ụ ủ ộ ế ủ ệ ố ố t ụ ẹ ề ươ ầ ẹ ớ ng trình chăm sóc giáo d c v i cha m , thông tin đ y đ cho cha m v ch ẹ ả ư ọ ề ẻ ở ườ ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh h p cha m , b ng thông tr tr ủ ở ườ ả ng c a tr báo, b ng tuyên truy n gi ữ ẻ ở ớ l p, nh ng cô và tr . Thông tin cho cha m tr ợ ẻ ế thay đ i c a tr n u có đ k p th i có bi n pháp giáo d c cho phù h p.
ộ ậ ỗ ợ ậ ư ệ ấ cha mẹ h tr
ụ ậ ộ
+ V n đ ng ầ ự ọ nh a, qu n áo cũ, ờ ể ệ
ả ể ẻ ạ nghe cho rõ, cha
ả ố ắ ệ v t li u, nguyên li u nh : gi y, sách, v i ả v nụ ...Tôi trao đ i ổ và v n đ ng ph huynh c ố ữ nh ng l ự ớ ẻ ắ ớ ẻ ắ g ng dành th i gian đ tâm s v i tr và l ng nghe tr nói, khi trò chuy n v i ẻ mẹ ộ ừ ố ạ ả tr ph i nói rõ ràng m ch l c, t c đ v a ph i đ tr ườ i thân ph i c g ng phát âm đúng cho tr b t ng ẻ ắ ch c.ướ
16
ệ ẻ ấ ố ế + Khuy n khích
ế ị ữ ẻ ầ ươ cha m ẹ cung c p kinh nghi m s ng cho tr . Tránh ữ ng, c n tránh cho tr nghe nh ng hình thái ngôn ng
không nói ti ng đ a ph không chính xác.
ổ ớ ề ẻ ụ Hình: Giáo viên trao đ i v i ph huynh v tr
ủ ả IV. Tính m iớ c a gi i pháp ề ấ đ xu t:
ổ ạ ể ẻ
ọ ể ể ạ ữ ả
ạ ộ ấ ờ ả ọ ớ i. Các gi i pháp đ
ệ ớ
ớ ủ ẩ ẻ ố i pháp trên thay vì theo các l
ẻ ờ ớ ẻ c kia tr là ng i nghe cô là ng
ắ i d n d t thì bây gi ườ ổ ta cho tr là ng ề ắ ắ ỉ i b sung, đi u ch nh nh c nh
ướ ẻ ệ ẻ ộ ữ ạ Đ phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5 6 tu i thông qua b môn làm ể ự ề ể ệ i pháp trên đ th c quen văn h c th lo i truy n k tôi xin đ xu t nh ng gi ượ ệ hi n vào ho t đ n làm quen văn h c trong th i gian t c ố ự th c hi n xuyên su t trong quá trình cho tr làm quen v i các tác ph m văn ọ ả ư ậ i mòn h c trên l p nh v y tính m i c a các gi ườ ẫ ườ ườ ướ i tr ở ỉ ế ọ ẫ t h c và giáo viên ch là ng d n d t trong ti ẻ ng. tr khi tr quên hay tr đi l ch h
ẻ ệ Xây d ng môi tr
ự ớ
ẩ ọ ậ ấ ườ ng h c t p l y tr ọ ẩ ế ọ ủ ệ ẻ ự ư ạ
ẩ t h c cũng nh cho tr t ng c a giáo viên có nh v y chúng ta m i t
ư ậ ậ ự ể ị ướ ủ ư ỉ ề ẻ ẻ ẻ ể ằ ộ sáng t o n i dung tác ớ ỏ ra c trong sâu ươ ng ượ cũng nh chúng ta th t s hi u đ ờ ị ng k p th i trong t
làm trung tâm trong vi c cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c thông qua truy n k b ng cách cô và tr ị ồ cùng chu n b đ dùng c a ti ướ ỉ ườ ẫ ph m theo h ng d n, ch đ ẻ ủ ưở ọ ng c a tr tôn tr ng ý t ể ẳ th m tr nghĩ gì đ có cách đi u ch nh và đ nh h lai.
ế ệ ả ệ V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m:
17
ả ẽ ượ ố ượ ụ ẻ Các gi c áp d ng vào vào đ i t ổ ng là tr 5 – 6 tu i
i pháp trên s đ ầ ng M m Non Ea Na t ạ ườ i tr
ụ Theo b n thân cá nhân tôi khi sáng ki n này đ
ớ ượ ề ẩ ọ ả ẻ ẽ ế c làm quen v i các tác ph m văn h c nhi u h n vì chúng ta đã bi
ơ ư
ẻ ế ể ệ ườ ư ượ ể ọ ị
ườ ọ c áp d ng thì tr s có ế ơ ộ ượ c h i đ t ọ ọ ồ l ng ghép văn h c vào các môn h c khác nhau cũng nh đã cho tr ti p xúc ớ ớ ộ ọ ơ ở ọ m i lúc m i n i cũng nh đ c làm quen th hi n v i v i b môn này ậ ệ ề ứ ng xuyên nhi u hình th c ngh thu t khác nhau (đ c, k , đóng k ch…) và th ẻ ạ ng h c cho tr . t o môi tr
ụ ử ượ ạ ự c áp d ng và th nghi m trên tr , tr
ọ ệ ọ Sau khi đ ố ớ
ơ
ẻ ẻ ẽ ạ s m nh d n t ệ ữ ữ ạ ệ ể ẻ ượ ữ ề ể ệ
ờ ệ ượ ạ ạ
ề ề ạ ữ ạ ớ ẩ truy n l i l u gi
ủ ệ ệ ộ tin ọ ơ h n đ i v i môn h c này và các môn h c khác n a ngoài ra vi c quan tr ng ự không kém đó chính là s phát tri n ngôn ng m ch l c, rõ ràng h n, ngôn ơ ả ng đa d ng phong phú h n vì tr đ c tr i nghi m v i nhi u th chuy n, ệ ớ c làm quen v i các tác ph m truy n mi ng thì …, bên c nh đó nh vi c đ ữ ữ ườ ư ẻ ế vô hình chúng ta đã bi n tr thành nh ng ng i nh ng câu chuy n quý báu c a dân t c Vi t.
ự ế ọ
ụ ạ ế ứ ẻ ệ
ọ ằ ả ớ ườ ở Khi áp d ng sáng ki n vào h c sinh chúng ta cũng đang tr c ti p giáo ề ạ ố ụ d c, gi ng d y v đ o đ c kĩ năng s ng cho tr thông qua vi c cho tr làm ẩ quen v i các tác ph m văn h c h ng ngày ẻ trên tr ng.
ồ ứ ể
ạ ụ
ữ ả
ớ ể ạ
ư ầ ệ
ợ ề ộ ố ị ư ủ ề ườ ệ ữ ủ ữ
i là chúng ta cũng đang l u gi ể ư ề ạ ườ ế ệ ế ả ả B n thân tôi là giáo viên tôi luôn ph i trau d i ki n th c cho mình đ có ế ọ ạ ư ế ể ả t áp d ng nh ng câu th gi ng d y linh ho t trong các ti t h c cũng nh bi ị ạ ộ ế ọ ể ệ chuy n k vào các ti t h c khác nhau m t cách linh ho t. Cô cũng ph i ch u ớ ộ ổ ẻ ệ ữ ư ầ khó s u t m, tìm tòi nh ng câu chuy n m i đ d y tr phù h p v i đ tu i cũng nh ch đ , vi c tìm tòi s u t m các câu chuy n nói v cu c s ng, thiên nh ng giá tr văn hóa c a dân nhiên, con ng ộ t c mình và ng i k nhi m đ truy n l ẻ i đó chính là tr .
ứ ế ậ ầ ị ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ế ậ I. K t lu n :
ọ ệ
ạ ườ Ngành giáo d c ụ m m ầ non là ngành h c đ c bi ớ ệ
ặ i m i, là c s hình thành và phát tri n con ng ứ ầ ẩ
ườ ữ ậ ng, l p tr ng, trau ư ưở t
ầ ồ ưỡ ỹ
ẻ ề ọ ọ ự t quan tr ng trong s ể ườ i. ấ ạ ố i d iồ ki nế th c,ứ m t ộ v trí r t ấ ị ố ừ
ứ ủ ế ớ ơ ở nghi p đào t o con ng Chính vì v y ậ là m t ộ giáo viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c, l ố ng v ng vàng. Luôn b i d s ng, t rèn luy nệ kỹ năng phát âm chu nẩ cho tr ,ẻ vì k năng này đóng ủ ộ ố quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr có thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr ẻ ẻ .
ạ ệ ạ Luy n cho tr nói m ch l c thông qua b
ẻ ự ổ ạ ợ
ng ữ c a tr đã đ t ngôn
ộ ộ ệ ạ yêu c u cao v m t bi u hi n âm thanh, ạ ự tin trong giao ti p. Đế
ầ ư ự ạ ắ ọ ậ ủ ữ ẽ ơ ở ữ ủ ứ ẻ ộ môn làm quen văn h c th lo i ể ạ ọ ngữ. Nói m ch l c ạ truy n ệ k ể là s t ng h p toàn b n i dung rèn luy n ngôn ệ từ ể ề ặ ẻ ỏ ứ ch ng t ề ạ ễ di n đ t, câu đúng ng pháp, cũng nh s m nh d n t ữ ệ tài nghiên c u này s làm c s v ng ch c cho vi c h c t p c a tr nh ng
18
ế năm ti p theo .
ệ ộ ấ ề ấ ọ nói Vi c rèn cho tr
ạ t qua các ti
m ch ạ ỉ ể t h c ạ ố ả ạ l c hi n nay là m t v n đ r t quan tr ng, ế ọ mà bên c nh đó ứ t, mang tri th c
ệ ế ệ ầ ả ắ ệ ẻ nên m i ỗ giáo viên không ch rèn cho tr t ẻ ố ộ ph i rèn luy n b n thân đ có trình đ chuyên môn d y t ấ ấ ả ấ t c vì: tr th p sáng th h m m non, ph n đ u t ẻ th ơ thân yêu.
ộ ố ệ Trên đây là m t s bi n pháp h u ích nh m giúp tr phát tri n ngôn ng
ể ượ ự ủ ạ ộ ữ ộ ủ c s ng h c a
ệ ấ ồ ữ ẻ ằ ấ h cọ . Tôi r t mong đ mach l c qua b môn làm quen văn ạ ủ các đ ng nghi p và c a các c p lãnh đ o.
ị : ế II. Ki n ngh
ệ ẻ ở ộ ổ ạ ẻ Theo tôi vi c rèn cho tr nói m ch l c cho tr
ế ề ọ ố
ạ ổ ế ộ
ố ơ
ế ạ ứ ạ ạ ặ ề ể ự nhi u h n ch v m i m t. Đ th c hi n t ơ ượ c ph bi n r ng rãi h n tôi là ng đ ổ ấ ạ đ o c p trên quan tâm b sung thêm các trang thi ạ ể ạ đ i đ t o ra các ti ặ ấ đ tu i này còn g p r t ề ệ ố ề t đ tài này và mong mu n đ tài ạ ả ườ ự ế i tr c ti p gi ng d y mong mu n lãnh ồ ệ ế ị ồ t b , đ dùng đ ch i hi n ể ụ ụ ớ ẻ i tr . t d y hay, h ng thú, sáng t o đ ph c v t
ế ệ ặ Đ hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ
ể ỡ ủ ệ ủ ệ ặ ệ t c a ban giám hi u nhà tr
ữ ượ ự c s quan tâm ư ườ ng. Nh ng ế ủ c s đóng góp ý ki n c a lãnh
ượ ự ơ ệ ồ ỏ ể ế giúp đ c a đ ng nghi p và đ c bi ấ ế không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ ạ ấ đ o c p trên đ sáng ki n ngày càng hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Eana, ngày 9 tháng 4 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
ị ả ế ặ Đ ng Th H i Y n
Ệ Ả
TÀI LI U THAM KH O 19
ữ ụ ữ ể ể
ặ ợ ở ẻ ầ ề ả ế 1. Module 3: Đ c đi m phát tri n ngôn ng , nh ng m c tiêu và k t ữ tr m m non v ngôn ng . qu mong đ i
Ứ ụ ươ ự ạ ọ ự ng pháp d y h c tích c c trong lĩnh v c
2. Module 23: ng d ng ph ể ữ phát tri n ngôn ng .
ế ủ ườ ọ ổ 3. Báo cáo t ng k t c a tr ng MN Ea Na năm h c 20172018.
ạ ẻ ọ ế ả ươ ng pháp d y tr h c nói th nào – Tác gi ơ : Kha –Hai –N –
4. Ph Đích NXB 1990.
ươ ụ ẻ ổ 5. Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr 5 6 tu i.
ươ ữ ể ẻ ộ ớ 6. Ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr qua b môn làm quen v i
văn h c.ọ
ỗ ợ ả ẻ ạ 7. Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em : www mamnon.com .
ẻ ọ 8. Tâm lý h c tr em .
ấ ượ ế ệ 9.Nh ng sáng ki n kinh nghi m ch n l c nâng cao ch t l
ấ ả ữ ụ ẻ ầ ọ ọ dành cho giáo viên m m non Nhà xu t b n giáo d c Vi ng chăm ệ ụ t
sóc giáo d c tr Nam.
20
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
21
Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N Ế C P HUY N
…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N