ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
Ụ
Ụ
M C L C
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
ố STT S trang
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài .............................................................................. 4
ứ ụ ụ ệ 5 2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u …………………………………….
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u ……………………………………………… 5
ớ ạ ứ ạ 4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u………………………………………. 5
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………. 6
Ầ Ộ
B. PH N N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lý lu n………………………………………………………… 6
ự ạ 2. Th c tr ng…………………………………………………………… 8
ả ệ 3. Gi i pháp, bi n pháp …………………………………………………...13
ụ ủ ả ệ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp ……………………………………..13
ự ứ ệ ộ ả ệ b. N i dung và cách h c th c hi n gi i pháp và bi n pháp ………………14
ự ệ ệ ề ả ệ c. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp ……………………………..14
ệ ữ ố ả ệ d. M i quan h gi a gi i pháp. Bi n pháp ……………………………….29
ọ ủ ấ ứ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ………..30
Ậ
Ế
Ế
ế ậ
Ị C. K T LU N VÀ KI N NGH 1. K t lu n ………………………………………………………………..31
ế ị 2. Ki n ngh ……………………………………………………………...31
ệ ả Tài li u tham kh o .....................................................................................32
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
1 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ươ
ạ ộ
ụ
ạ
Trong ch
ẻ ầ ng trình chăm sóc giáo d c tr M m Non, ho t đ ng t o hình
ươ
ẻ ể ệ ấ ượ
ệ
ế
ố ủ
là ph
ng ti n giúp tr th hi n n t
ể ng, hi u bi
t, ý mu n c a mình v th
ề ế
ớ
ạ ủ
ạ ộ
ẻ
ề
gi
ạ i xung quanh. Đó là ni m say mê, ham thích sáng t o c a tr . Ho t đ ng t o
ư ộ
ươ
ể ộ
ệ
ạ
ậ
hình có vai trò nh m t ph
ề ng ti n truy n đ t bi u l
ứ ủ nh n th c c a tr v
ẻ ề
ế ớ
ạ ộ
ả ủ
ụ
ế
ạ
ộ
th gi
ề i xung quanh. K t qu c a ho t đ ng t o hình ph thu c vào nhi u
ứ
ẻ
ế
ượ
ệ ki n th c, kinh nghi m mà tr tích lũy đ
ạ ộ c trong các ho t đ ng khác nhau.
ạ ộ
ệ
ặ
ệ
ạ ộ
ẽ ạ
ạ
Vi c tham gia vào các ho t đ ng, đ c bi
ồ t là ho t đ ng t o hình s t o ngu n
ữ
ưở
ạ ủ
ủ
ẻ
ẩ
ả ứ h ng thú, làm n y sinh nh ng ý t
ng sáng t o c a tr . Qua tác ph m c a tr
ẻ
ể ể
ượ
ữ
ữ
ủ
ả
ở
giáo viên có th hi u đ
c nh ng s thích, nh ng suy nghĩ tình c m c a tr
ẻ
ế ớ
ố
ố ớ đ i v i th gi
ẻ i xung quanh mà tr mu n khám phá.
ạ ộ
ạ
ượ
ạ ộ
ệ
ạ
ậ
ộ
Ho t đ ng t o hình đ
c coi là m t ho t đ ng sáng t o ngh thu t có
ự
ủ
ể
ẻ
ả
ộ
ọ
m t vai trò quan tr ng trong s hình thành và phát tri n tình c m c a tr nh
ỏ
ư ẽ ặ
ạ ộ
ắ
ạ
ớ v i các lo i hình ho t đ ng nh : V , n n, xé dán, ch p ghép…
ạ ộ
ệ
ạ
ừ ổ
ẽ
ầ
Vi c tham gia vào ho t đ ng t o hình ngay t
tu i m m non s giúp cho
ẻ
ể
ưở
ượ
ẻ
ả
tr hình thành, phát tri n trí t
ng t
ạ ng, kh năng sáng t o và tr có nhi u c
ề ơ
ệ
ả
ậ
ố
ẻ ượ ự
ộ ộ
ộ ể ể h i đ bi u hi n c m xúc.Vì v y mu n cho tr
c t
đ
do b c l
ữ nh ng ý
ưở
ẻ ộ
ủ
ườ
ạ ộ
ậ
t
ả ạ ng c a cá nhân ph i t o cho tr m t môi tr
ng ho t đ ng th t phong phú,
ớ ờ ố
ự ế ể
ề
ạ
ạ
ắ
ẻ
đa d ng g n li n v i đ i s ng th c t
đ thông qua t o hình tr
có th th
ể ể
ệ ạ
ẻ ắ ặ ượ
ữ
ứ
ữ
ẩ
hi n l
ả i nh ng b c tranh, nh ng s n ph m mà tr b t g p đ
c trong khi quan
ế ớ
ậ ủ
ả
sát th gi
i xung quanh theo c m nh n c a riêng mình.
ạ ủ
ẻ
ể
ả
ầ
Hình thành và phát tri n kh năng sáng t o c a tr là vô cùng c n thi
ế t
ườ ớ
ọ ơ ộ
ả ạ
ẻ ượ
ể ệ
ữ
và ng
i l n chúng ta ph i t o m i c h i cho tr đ
c th hi n nh ng gì tr
ẻ
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
2 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ượ
ữ
ệ
ả
ặ
ưở
ừ
ưở
ượ
ủ
ẻ
đ
c tr i nghi m ho c nh ng ý t
ộ ng đ c đáo t
trí t
ng t
ng c a tr vào
ạ
ả
ẩ trong s n ph m t o hình.
ổ ứ
ạ ộ
ề
ệ
ể
ể
ạ
ạ
ủ T ch c ho t đ ng t o hình là t o đi u ki n đ phát tri n nhân cách c a
ẻ
ể
ạ
ả
ồ
ờ
tr
ả nói chung và tính sáng t o nói riêng, đ ng th i phát tri n kh năng c m
ộ ố
ỹ ủ
ệ
ẻ
ậ
ậ
ẩ
nh n th m m c a tr trong ngh thu t và trong cu c s ng.
ạ ộ
ệ
ể
ạ
ậ
ẻ ọ ố ạ
Môn t o hình là ho t đ ng ngh thu t. Đ giúp tr
h c t
t t o hình
ụ ủ
ệ
ườ
nhi m v c a ng
i giáo viên là :
ẻ ể ệ
ữ
ẻ
ấ
ạ
ả
ơ
ỹ
ả + Cung c p cho tr nh ng k năng t o hình đ n gi n, giúp tr th hi n c m
ề ẻ ẹ ủ
ế ớ
ủ
ả
xúc, tình c m c a mình v v đ p c a th gi
i xung quanh.
ẻ ồ ưỡ
ề ị ế
ẩ
+ Giúp tr b i d
ỹ ng v th hi u th m m .
ể
ẻ
ể
ả
ớ
ưở
ượ
+ Giúp tr phát tri n kh năng quan sát, phát tri n trí nh , trí t
ng t
ng, sáng
t o .ạ
ọ ậ
ộ ố
+ Rèn m t s thói quen trong h c t p.
ạ ộ
ạ ộ
ệ
ạ
ầ
ồ
ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng ngh thu t
ậ ở ườ tr
ng m m non g m có
ể ở ẻ
ủ
ả
ằ
ẽ ặ v , n n, xé dán, th công… nh m phát tri n
ể tr kh năng quan sát, phát tri n
ưở
ượ
ạ
ớ trí nh , trí t
ng t
ng, sáng t o.
ự ế
ậ ự
ầ
Tuy nhiên trong th c t
ư giáo viên m m non ch a th t s quan tâm đ n s
ế ự
ố ợ ủ ấ ả
ạ ộ
ưở
ừ
ư
ượ nhau nh ng l
ph i h p c a t
t c các ho t đ ng t
ng ch ng nh trái ng
c
ư ạ i
ữ ụ ạ ế ỗ ợ h tr cho nhau và cùng đ t đ n nh ng m c đích chung.
ầ ướ ầ ớ ự ủ ẻ Giáo viên m m non c n h ng cho tr khám phá v i s tham gia c a các giác quan.
ẻ ữ ể ậ ặ ổ ợ Tr ặ suy lu n, phán đoán, phân tích, so sánh, t ng h p tìm ra nh ng đ c đi m đ c
ể ượ ư ự ế tr ng d a trên bi u t ẻ ng tr đã bi t.
ứ ế ậ ờ ừ ế Vì v y, tôi đã ti n hành nghiên c u trong th i gian t tháng 10/2018 đ n tháng
ổ ẻ ổ ớ ự ườ ể ủ ứ 4/2019 d a trên tâm lý phát tri n c a l a tu i tr 56 tu i l p Lá 2 tr ầ ng M m non
ượ ứ ề ể ộ ố ệ ổ Hoa Ph ng đ nghiên c u đ tài “ M t s kinh nghi m giúp tr 56ẻ tu i phát
ạ ộ ể ả ạ ạ tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng T o Hình .
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
3 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ố ượ ạ ứ II. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u
ứ ề ứ ệ ạ ộ ố ệ ự Ph m vi nghiên c u: tôi th c hi n nghiên c u đ tài: M t s kinh nghi m
ạ ộ ổ ể ả ạ ạ giúp tr 56ẻ tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng T o Hình qua s ử
ậ ệ ở ờ ạ ộ ạ ờ ụ d ng các nguyên v t li u m trong gi ho t đ ng t o hình và trong gi ạ ộ ho t đ ng
ẻ ơ ủ vui ch i c a tr .
ứ ụ II. M c đích nghiên c u:
ộ ố ổ ệ ể ả ẻ “M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng ớ ề V i đ tài :
ạ ạ ả ạ ố ứ ề Tôi mu n nghiên c u v kh năng sáng t o ạ ộ sáng t o qua ho t đ ng T o Hình" .
ậ ệ ạ ệ ử ụ ạ ộ ẻ ổ ạ ủ c a tr 56 tu i trong vi c s d ng các nguyên v t li u t o hình trong ho t đ ng t o
ẻ ủ hình c a tr .
ặ ắ ủ ế ạ ở ộ ườ ế ự ể ệ B i nói đ n sáng t o là nói đ n s th hi n đ c đáo, đ c s c c a con ng i. Phát
ủ ề ụ ụ ự ệ ể ệ ạ ạ ộ ọ tri n năng l c sáng t o là m t nhi m v quan tr ng c a n n giáo d c hi n đ i. Phát
ể ưở ượ ự ủ ẻ ả ạ tri n trí t ng t ng, kh năng sáng t o, phát huy tính tích c c cá nhân c a tr thông
ở ể ẻ ạ ậ ệ ượ ả ủ ẩ ạ qua các nguyên v t li u m đ tr t o ra đ c s n ph m t o hình. Vai trò c a cô
ổ ứ ạ ộ ẻ ạ ỉ ườ ổ ứ trong t ch c ho t đ ng t o hình cho tr , cô ch là ng ạ ch c và t o ra môi i t
ườ ạ ộ ự ể ẻ ẻ ủ tr ng phong phú đ giúp tr tích c c ho t đ ng “ tr là trung tâm ” c a quá trình
ạ ộ ự ưở ượ ả ẻ ho t đ ng. Qua đó giúp tr phát huy tính tích c c, trí t ng t ng và kh năng sáng
ẻ ạ ủ t o c a tr .
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ạ ộ ủ ẻ ượ ệ ộ ạ Ho t đ ng t o hình c a tr còn đ ạ ộ c coi là m t ho t đ ng ngh thu t, ậ ở ườ ng tr
ạ ộ ẽ ặ ạ ầ ắ ằ ồ ỹ m m non ho t đ ng t o hình g m các k năng : v , n n, c t xé dán,… nh m phát
ể ở ẻ ể ả ớ ưở ượ ạ tri n tr kh năng quan sát, phát tri n trí nh trí t ng t ng và sáng t o. Cung
ẻ ỹ ạ ả ơ ẻ ể ệ ả ả ấ c p cho tr k năng t o hình đ n gi n giúp tr ủ th hi n c m xúc , tình c m c a
ề ẻ ẹ ế ớ ủ ồ ưỡ mình v v đ p c a th gi i xung quanh. Thông qua đó b i d ẩ ị ế ng th hi u th m
ỹ ở ẻ ộ ố ệ ậ m , hình thành tr tình yêu thiên nhiên, cu c s ng và ngh thu t.
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
4 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ạ ộ ả ủ ụ ứ ế ệ ẻ ế ạ ộ K t qu c a ho t đ ng t o hình ph thu c vào ki n th c, kinh nghi m mà tr tích
ượ ạ ộ lũy đ c trong các ho t đ ng khác.
ầ ạ ạ ộ ẻ ẻ ạ ạ ớ Tr thích t o hình, có nhu c u t o hình, tr càng l n thì ho t đ ng t o hình càng đa
d ngạ
ạ ộ ạ ở ẻ ữ ứ ả ượ Ho t đ ng t o hình hình thành tr nh ng c m xúc, h ng thú đ ơ c ch i và đ ượ c
ậ ệ ự ử ệ ệ ạ ẻ ơ ộ khám phá các nguyên v t li u, th c hi n các thao tác th nghi m. T o cho tr c h i
ớ ồ ậ ộ ể ẻ ặ ạ đ tr l p l i các hành đ ng v i đ v t.
ự ệ ưở ủ ạ ẻ ữ ụ ứ ộ ấ S xu t hi n ý t ng t o hình c a tr không nh ng ph thu c vào h ng thú mà
ể ượ ủ ụ ự ộ ạ ạ còn ph thu c vào s đa d ng, phong phú c a các bi u t ng t o hình. Đó chính là
ữ ả ượ ư ữ ẻ ự ậ ệ ượ nh ng hình nh đ c l u gi sau khi tr tri giác các s v t hi n t ng trong môi
ườ ế ể ể ượ ự ẻ ạ tr ng xung quanh. Vì th , đ giúp tr tích c c tích lũy các bi u t ng t o hình giáo
ẻ ả ầ ả ạ ậ ế ể viên c n ph i hình thành và phát tri n kh năng tri giác: D y tr nh n bi t và phân
ệ ượ ẩ ả ề ạ ớ bi ệ ượ t đ ự ậ c các s v t hi n t ng, so sánh v i các chu n c m giác v hình d ng, màu
ộ ớ ừ ị ượ ệ ươ ứ ủ ể ắ s c, đ l n, t đó xác đ nh đ ấ c các d u hi u t ậ ng ng c a v t. Phát tri n kh ả
ế ủ ộ ữ ề ệ ậ năng khái quát, bi t ch đ ng quan sát v t trong nh ng đi u ki n khác nhau.
ể ể ẩ ả ả ỹ Hình thành và phát tri n tri giác c m xúc th m m , hình thành phát tri n kh năng
ậ ượ ủ ự ậ ẻ ẹ ệ ượ ự ườ ạ ả c m nh n đ c v đ p c a s v t hi n t ng d a vào các đ ng nét, hình d ng,
ớ ả ố ụ ắ ợ ẻ màu s c, b c c phù h p v i c m xúc tr .
ể ưở ượ ẻ ẻ Hình thành và phát tri n trí t ng t ng ngay trong quá trình tr tri giác, tr so sánh
ệ ượ ữ ượ ữ ẻ ấ ậ ớ ưở ự ậ nh ng s v t hi n t ng đ c nhìn th y v i nh ng v t khác mà tr liên t ế ng đ n
ệ ấ ộ ố ớ ự d a vào m t vài d u hi u gi ng v i nó.
ể ệ ả ả ẩ ơ ộ ưở ơ ộ ữ ấ S n ph m đ n gi n, ng nghĩnh th hi n ý t ả ng r t ngây th , đ c đáo, nh ng s n
ẻ ơ ủ ủ ẻ ẩ ạ ề ấ ộ ph m c a tr luôn mang tính sáng t o, mang cái nhìn c a tr th đó là đi u r t đ c
ủ ườ ả ạ ả ẩ ẻ ạ đáo c a tr t o cho ng ơ i xem có c m giác thích thú, ng c nhiên s n ph m tuy đ n
ứ ự ầ ự ơ ồ ủ ư ả ẻ gi n nh ng ch a đ ng đ y s ngây th h n nhiên c a tr .
ẻ ạ ể ẻ ạ ặ ả ả ủ ừ Kh năng t o hình là đ c đi m riêng c a t ng cá nhân tr , giúp tr t o ra các s n
ẻ ầ ủ ủ ẩ ạ ạ ả ph m t o hình theo ý thích c a mình. Kh năng t o hình c a tr m m non ch t n t ỉ ồ ạ i
ạ ộ ạ ộ ủ ẻ ể ạ ộ ạ ộ và phát tri n trong chính ho t đ ng c a tr . Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
5 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ạ ấ ủ ế ẻ ể ả ạ mang tính sáng t o r t cao, vì th kh năng t o hình c a tr chính là phát tri n năng
ạ ủ ẻ ự l c sáng t o c a tr .
ắ ủ ậ ệ ệ ự ử ụ ẻ ượ ọ Trong vi c l a ch n, s d ng các nguyên v t li u, màu s c c a tr đ c b c l ộ ộ rõ
ề ế ớ ả ệ ể ả ấ ượ n t ng, c m xúc v th gi i xung quanh, vi c hình thành và phát tri n kh năng
ẻ ở ứ ế ứ ầ ầ ổ ế ể ẻ ỏ ạ t o hình cho tr l a tu i m m non là h t s c c n thi ứ t. Đ tr th a mãn, đáp ng
ượ ự ầ ầ ướ ẻ ẫ đ c nhu c u và s quan tâm, giáo viên c n h ng d n cho tr cách làm và cách th ể
ế ệ ể ặ ầ ớ ẻ hi n, ho c giáo viên có th cùng làm v i tr ngoài ra giáo viên c n khuy n khích óc
ượ ạ ủ ậ ệ ẻ ằ ề ậ ưở t ng t ng, sáng t o c a tr b ng cách thu th p nhi u nguyên v t li u khác nhau
ớ ẻ ề ử ụ ư ậ ả ả ề và cùng th o lu n v i tr v kh năng s d ng chúng. Giáo viên nên đ a ra nhi u
ươ ớ ẻ ạ ộ ế ẻ ệ ợ ph ng ti n phù h p v i tr và khuy n khích tr ho t đ ng.
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ệ ấ ầ ờ ổ ọ ượ ầ ọ Trong th i bu i hi n nay c p h c m m non đ c ngành h c M m Non đ ượ ự c s
ụ ủ ụ ể ạ quan tâm c a Phòng Giáo D c và đào t o nên phòng giáo d c đã tri n khai t ổ ứ ch c
ổ ọ ề ề ượ ọ ỏ nhi u bu i h c chuyên đ cho giáo viên đ c h c h i.
ỉ ạ ủ ự ệ ạ ườ ườ Bên c nh đó cũng s quan tâm ch đ o c a Ban Giám Hi u nhà tr ng, tr ớ ng, l p
ự ỉ ạ ự ệ ệ ẻ ề ụ khang trang, và đ u th c hi n vi c giáo d c và chăm sóc tr theo s ch đ o chung
ủ c a ngành.
ể ụ ụ ạ ộ ủ ọ ẻ Có phòng h c thoáng mát đ ph c v cho các ho t đ ng trong ngày c a tr .
Tr
ườ ứ ề ệ ể ả ng Có nhi u tài li u đ giáo viên tham kh o và nghiên c u trong quá trình
ạ ả gi ng d y.
ỗ ớ ượ ườ ạ ươ ố ề M i l p đ c nhà tr ng phân công hai cô giáo d y t ng đ i đ u tay, có tinh
ọ ỏ ệ ề ầ ẻ th n trách nhi m, yêu tr , yêu ngh , ham h c h i.
ả ạ ộ ệ ạ ộ Đ i ngũ giáo viên gi ng d y nhi t tình, năng đ ng, sáng t o, có trình đ ộ
ữ ượ ạ ươ ầ ớ chuyên môn v ng vàng, đ c đào t o theo ch ng trình m m non m i, yêu
ẻ ệ ệ ề ế ầ ngh , m n tr có tinh th n trách nhi m cao và có kinh nghi m trong quá trình
ạ ẻ ụ chăm sóc giáo d c và nuôi d y tr .
ủ ể ể ề ặ ẻ ở ừ ứ ổ t ng l a tu i không Tuy nhiên do đ c đi m phát tri n v tâm sinh lý c a tr
ố
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
6 Tr
gi ng nhau. ===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ề ạ ệ ừ ạ ộ Chuyên đ ho t đ ng T o hình đã đ ượ ồ ưỡ c b i d ự ng và th c hi n t ề nhi u năm
ự ế ư ườ ậ ấ ị nay nh ng th c t các tr ẫ ng cho th y giáo viên v n b máy móc, r p khuôn
ự ệ ế ạ ặ ệ ư ạ ượ ề khi th c hi n các ti t t o hình và đ c bi t là ch a t o đ c nhi u c h i đ ơ ộ ể
ể ượ ẻ ạ ộ ạ tr có th đ c ho t đ ng t o hình.
ứ ổ ứ ủ ế ề ứ ẻ ạ ộ ự Ki n th c c a cô v cách th c t ch c cho tr ho t đ ng, xây d ng môi
ườ ở ể ạ ơ ộ ố ậ ệ ạ tr ng phong phú, đa d ng, các nguyên v t li u m đ t o c h i t ấ t nh t cho
ẻ ượ ơ ạ ư ả ạ tr đ c phát huy kh năng sáng t o trong quá trình ch i t o hình nh ng trên
ườ ạ ộ ư ẻ ậ th c t ự ế ệ ổ ứ vi c t ch c môi tr ẫ ng cho tr ho t đ ng v n ch a th t phong phú.
Giáo viên thi u đ dùng, giáo c tr c quan đ d y tr t
ụ ự ể ạ ẻ ư ế ồ ự duy và th c hành.
ậ ệ ư ư ế ẩ ị Giáo viên có chu n b và tìm ki m các nguyên v t li u khác nhau nh ng ch a đa
ẻ ạ d ng và thu hút tr .
ể ẻ ự ạ ạ ẻ ư Đôi khi giáo viên ch a m nh d n đ tr t ủ làm theo suy nghĩ c a tr , giáo viên còn
ẻ ư ậ ả ủ ẻ ệ ả ạ ẩ ẩ ủ can thi p vào quá trình t o ra s n ph m c a tr , do v y s n ph m c a tr ch a có
ạ tính sáng t o cao.
ự ố ợ ạ ế ọ ư S ph i h p môn T o hình trong cá ti ạ ư t h c ch a logic và ch a phong phú đa d ng
ơ ở ể ứ ẫ ạ ộ ự ế ệ ẻ ạ ề v hình th c d n đ n vi c tr không có c s đ sáng t o và tích c c ho t đ ng.
ự ế ợ ư ượ ữ ạ ộ ọ ườ ở ạ ộ S k t h p gi a h at đ ng t o hình ch a đ c th ng xuyên ho t đ ng ngoài
ạ ộ ờ tr i và ho t đ ng góc
ớ ự ổ ự ủ ặ ượ ộ ố V i s m l c c a các giáo viên thì cũng đã g t hái đ ấ c m t s thành công nh t
ị đ nh.
ắ ượ ứ ổ ạ ộ ứ ẻ ạ Giáo viên n m đ c cách th c t ch c cho tr ho t đ ng t o hình thông qua vui
ơ ể ạ ữ ẻ ẩ ả ch i đ t o ra nh ng s n ph m mà tr thích.
ậ ệ ượ ắ ử ụ ễ ấ ế ắ ắ ấ ợ Các nguyên v t li u đ c s p x p b t m t, h p lý, d l y và c t khi s d ng.
ộ ố ả ủ ẩ ể ệ M t s s n ph m có th hi n nét riêng c a cá nhân.
ậ ệ ạ ộ ẻ ấ ạ ở Ho t đ ng t o hình thông qua các nguyên v t li u m làm cho tr r t thích và tích
ạ ộ ạ ộ ẻ ự c c tham gia ho t đ ng. Ho t đ ng này đã giúp tr ớ ộ ố ỹ có thêm m t s k năng m i,
ể ự ưở ượ phát tri n s khéo léo và óc t ng t ng.
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
7 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ộ ố ạ ữ ạ ỏ Bên c nh nh ng thành công thì cũng không tránh kh i m t s h n ch , ế Tuy
ắ ượ ế ề ổ ứ ự ườ giáo viên n m đ c lý thuy t v t ch c xây d ng môi tr ạ ng phong phú, đa d ng
ở ể ạ ơ ộ ố ậ ệ ấ ẻ ượ các nguyên v t li u m đ t o c h i t t nh t tr đ ạ ả c phát huy kh năng sáng t o
ơ ạ ư ườ ẫ trong quá trình ch i t o hình nh ng trên th c t ự ế ệ ổ ứ vi c t ch c môi tr ư ng v n ch a
ậ th t phong phú.
ệ ậ ượ ố ượ ư ế ắ ắ ắ ợ ẫ Các nguyên v t li u đ c s p x p h p lý, b t m t nh ng s l ư ng v n ch a
ạ ộ ề ẻ nhi u cho tr ho t đ ng.
ộ ố ẻ ủ ẻ ế ể ề ạ ồ ỹ K năng t o hình c a tr phát tri n không đ ng đ u, m t s tr còn y u.
ườ ầ ấ ỉ Tr ng M m Non Hoa Ph ệ ượ TT Buôn Tr p Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk. ng
ườ ấ ượ ượ ố ộ là tr ậ ng công l p, ch t l ng chuyên môn đ c đánh giá t t, đ i ngũ giáo viên có
ộ ạ ẩ ẩ trình đ đ t chu n và trên chu n.
ẻ ố ệ ầ ả ọ ỏ Đa s giáo viên tr nhi t tình trong công tác, có tinh th n h c h i và kh năng sáng
t o.ạ
ườ ượ ệ ơ ở ậ ụ ụ ủ ề ị ầ ấ Tr ng đ c trang b đ y đ đi u ki n c s v t ch t, ph c v công tác chăm sóc
ụ giáo d c cháu.
ệ ườ ầ ư ơ ở ậ ỉ ạ ệ Ban giám hi u tr ng có quan tâm ch đ o vi c đ u t ự ấ c s v t ch t, xây d ng
ườ ạ ộ môi tr ẻ ng ho t đ ng cho tr .
ườ ằ ở ự ề ồ ố Vì là tr ng n m ẻ khu v c có nhi u tr em đ ng bào nên ụ đa s ph huynh
ự ự ạ ộ ủ ư ế ẻ ờ ạ ch a th c s quan tâm đ n ho t đ ng t o hình c a tr do không có th i gian. Ph ụ
ạ ộ ộ ố ẽ ủ ỉ ậ ề ệ ẻ ạ huynh ch t p trung t o đi u ki n cho ho t đ ng v c a tr là chính, m t s ít cho
ẻ ạ ừ ậ ệ ẵ tr t o hình t các nguyên v t li u s n có.
ể ố ẻ ế ế ả ạ ả ầ ộ 100% là tr dân t c thi u s nên kh năng ti p thu có ph n h n ch do kh năng
ế ề ế ẻ ế ả ổ ưở ệ ướ ế ể hi u bi ủ t v ti ng ph thông c a tr còn y u nên nh h ng đ n vi c h ẫ ng d n
ỉ ạ ủ ế ọ ạ t o hình, ch d y c a cô đ n h c sinh.
ế ố ủ ế ộ Nguyên nhân, các y u t tác đ ng ch y u là:
ẻ ề ế ớ ố ố ủ ẻ ệ V n s ng, kinh nghi m c a tr v th gi i xung quanh khá phong phú, tr có k ỹ
ố ạ năng t o hình t t.
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
8 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ơ ợ ệ ưở ẻ ộ ẻ ạ Giáo viên trò chuy n và kh i g i ý t ng cho tr , đ ng viên tr t o hình, giáo viên
ậ ệ ư ế ạ ẩ ậ ị có chu n b và tìm ki m các lo i nguyên v t li u khác nhau tuy nhiên ch a th t đa
ạ ộ ẻ ạ d ng và phong phú cho tr ho t đ ng.
ể ẻ ủ ư ẻ ạ ạ ệ Đôi khi giáo viên ch a m nh d n đ tr làm theo suy nghĩ c a tr , còn can thi p
ủ ư ủ ẻ ẻ ạ ả ẩ ả ẩ vào quá trình t o ra s n ph m c a tr , do vây s n ph m c a tr ch a có tính sáng
ạ t o cao.
ả ờ ượ Trong th i gian gi ng d y ng tr ấ ng TT Buôn Tr p ầ ạ ở ườ m m non Hoa Ph
ệ ỉ Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk
ượ ườ ự ờ ề ệ ạ ế ạ ố tôi đã đ c nhà tr ng t o đi u ki n d gi các ti ổ t t o hình cho kh i lá 56 tu i
ườ ạ ả ổ do giáo viên trong tr ế ng d y và b n thân đã ti n hành quan sát quá trình t ứ ch c
ạ ộ ủ ế ề ạ ả ố ho t đ ng c a các giáo viên d y kh i lá và đã ti n hành đi u tra, kh o sát ý ki n t ế ừ
ề ệ ổ ạ ộ ứ ẻ ế ạ ả ổ 8 giáo viên v vi c t ch c ho t đ ng t o hình cho tr 56 tu i, k t qu thu đ ượ c
ư nh sau:
ố ỏ ề Câu h i đi u tra S ý ươ ọ Ph ự ng án l a ch n T l %ỉ ệ
1. Theo cô vi c tệ ổ ấ ầ a. R t c n thi ế t ki nế 5ý ki nế 62, 5%
ứ ộ ạ ch c ho t đ ng ta ọ
ệ hình hi n nay là:
ầ b. C n thi ế t 3 ý ki nế 37,5%
ế 0 ý ki nế 0%
ườ t. ạ ạ ủ 2. Cô th ử ụ ng s d ng ầ c. Không c n thi ố a. C ng c , tái t o l i các ý
ạ ạ ộ ẻ Ho t đ ng t o hình ưở t ủ ng c a tr
ằ ạ ộ ụ nh m m c đích: b. Là ho t đ ng dùng đ gi ể ả i
ườ
ọ
ầ
===================================== ượ Tr n Thu Ng c Hà
ng MN Hoa Ph
ng
9 Tr
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
trí cho tr .ẻ
ể ạ ỹ c. Phát tri n k năng t o hình
ế ề ỹ ậ và năng khi u v m thu t
cho tr .ẻ
100%
ậ ệ ấ ả ấ 3. Nguyên v t li u nào d. T t c các ý trên ắ a. Gi y tr ng và bút màu 8 ý ki nế 8 ý ki nế
ườ ử ủ ấ ồ cô th ng s ụ d ng b. gi y th công, h dán
ẻ ạ ấ ặ cho tr ộ ho t đ ng c. Đ t n n 100%
ế ọ ậ ệ ở trong ti ạ t h c t o d. Nguyên v t li u m
ệ ổ ứ ế ọ ạ hình? 4. Vi c t ạ ch c ho t a. Trong ti t h c t o hình 5 ý ki nế 62,5%
ạ ộ đ ng t o hình trong
ượ ờ ọ ạ ọ ạ d y h c đã đ c cô b. Ngoài gi h c t o hình 3 ý ki nế 37,5%
ế ti n hành: c. Trong các ngày l ễ ộ ượ c , h i đ
ườ ng.
ch c trong tr ế 5. Giáo viên g pặ ổ ứ t ậ ệ a. Do thi u nguyên v t li u 7 ý ki nế
ữ ế ổ nh ng khó khăn gì khi ờ b. Thi u th i gian khi t ứ ch c
ổ ứ ơ ạ ơ ọ t ch c trò ch i trong ạ trò ch i trong d y h c t o 6 ý ki nế
ọ ạ ạ d y h c t o hình cho hình 75%
ẻ ổ ơ ở ậ ấ tr 56 tu i? ế c. C s v t ch t còn thi u 6ý ki nế 75%
ể ọ ề ố ề (có th ch n nhi u th n nhi u.
ươ ệ ơ h n 1 ph ng án tr ả d. Do khác bi ữ t ngôn ng 4 ý ki nế 50%
l i)ờ
ả ề ệ ổ ứ ạ ộ ự ạ ạ ẻ ạ Th c tr ng v vi c t ch c ho t đ ng t o hình cho tr 56 tu i i Tr ườ ng ổ t B ng 1:
ầ ượ ệ ấ ỉ m m Hoa Ph ng TT Buôn Tr p Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 10 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ậ ố ệ ừ ố ớ ư ế ế ầ ầ Qua thu th p s li u t phi u tr ng c u ý ki n đ i v i giáo viên m m non Tr ườ ng
ầ ượ ề ậ ấ ấ ố m m non Hoa Ph ng, chúng tôi nh n th y đa s giáo viên đ u th y đ ượ ự ầ c s c n
ế ủ ẻ ẫ ạ ộ ạ ạ ổ thi t c a ho t đ ng t o hình trong quá trình giáo t o hình cho tr m u giáo 56 tu i.
ả ề ể ế ấ ượ ủ ạ K t qu đi u tra cho th y giáo viên hi u đ ố ạ ộ c vai trò c a ho t đ ng t o hình đ i
ể ủ ẻ ổ ổ ứ ạ ộ ế ầ ạ ớ ự v i s phát tri n c a tr 56 tu i. Khi t ch c ho t đ ng t o hình h u h t giáo viên
ẻ ủ ạ ạ ế ố ưở ể ả ủ ẻ ề đ u có ý ki n là giúp tr C ng c , tái t o l i các ý t ng c a tr , dùng đ gi i trí
ề ỹ ẻ ồ ế ể ạ ậ ờ ỹ cho tr đ ng th i qua đó phát tri n k năng t o hình và năng khi u v m thu t cho
tr .ẻ
ặ ổ ứ ạ ộ ố ệ ữ ạ Giáo viên g p không ít khó khăn khi t ch c ho t đ ng t o hình. Nh ng s li u trên
ự ự ề ề ư ụ ả ắ ộ ệ cũng ph n ánh rõ đ i ngũ giáo viên ch a th c s kh c ph c khó khăn v đi u ki n
ậ ệ ư ầ ế ệ ấ ạ ở ế ơ ở ậ c s v t ch t, h n ch trong vi c tìm ki m, s u t m nguyên v t li u m . Giáo viên
ậ ệ ư ấ ử ụ ẵ hay s d ng nguyên v t li u có s n nh gi y, bút màu...
ạ ộ ữ ạ ườ ổ ứ ẻ ẫ * Nh ng ho t đ ng t o hình th ng t ổ ch c cho tr m u giáo 56 tu i
Hình th cứ
ấ ặ
ở ư ậ ệ ấ ố ự ộ
STT 1 2 3 4 5 6 ẽ v , tô màu ạ ằ t o hình b ng đ t n n ớ ạ t o hình v i cát ớ ộ ạ t o hình v i b t màu ớ ạ t o hình v i nguyên v t li u m nh : Lon, h p gi y, ng nh a... Bé làm ca sĩ
ả ạ ộ ữ ạ ườ ổ ứ ẻ ở ườ Nh ng ho t đ ng t o hình th ng t ch c cho tr 56 Tr ầ ng m m non B ng 2:
ượ ệ ấ ỉ Hoa Ph ng TT Buôn Tr p Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 11 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ậ ệ ầ ớ ề ấ ẵ ẵ ử ụ Đi u tra cho th y ph n l n giáo viên s d ng các nguyên v t li u có s n có s n
ươ ụ ụ ề ệ ầ ộ ướ trong ch ị ng trình giáo d c m m non, b ph thu c nhi u vào tài li u h ẫ ng d n,
ế ư ầ ậ ệ ứ ự ọ ợ ạ h n ch s u t m và l a ch n nguyên v t li u và hình th c phù h p đ t ể ổ ứ ạ ch c t o
ẻ ẫ ổ hình cho tr m u giáo 56 tu i.
ổ ứ ạ ộ ạ ộ ọ ạ ạ ư ậ Nh v y, t ạ ch c ho t đ ng t o hình trong d y h c t o hình là ho t đ ng đã
ừ ướ ế ụ ố ủ ư ệ ể ẫ có t ả c đ n nay nh ng đ phát huy hi u qu giáo d c v n có c a nó v n đang là tr
ườ ệ ầ ấ ề ấ ấ v n đ c p thi ế ở t các tr ng m m non hi n nay. Xu t phát t ừ ự ế th c t ế đó, tôi ti n
ộ ố ự ệ ọ ổ ứ ạ ộ ạ ớ hành l a ch n và làm m i m t s kinh nghi m t ch c ho t đ ng t o hình cho tr ẻ
ệ ể ả ầ ả ạ ổ ụ ạ 56 tu i giúp phát tri n kh năng t o hình, góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c t o
hình.
:
ả ế III, Các gi i pháp đã ti n hành
ứ ứ ể ế ệ ấ ế ẻ ữ Bi n pháp 1: Cung c p nh ng ki n th c tri th c, hi u bi t cho tr thông qua
ổ ứ ạ ộ ạ t ch c ho t đ ng t o hình.
ươ ổ ứ ố ượ Nhóm ph ồ ng pháp này bao g m các quá trình t ch c, quan sát đ i t ng miêu t ả ,
ỉ ẫ ươ ể ệ ố ượ ứ ộ ch d n các ph ằ ng th c hành đ ng nh m th hi n các đ i t ng quan sát.
ườ ở ợ ưở ẻ ấ Ở ươ ph ng pháp này tôi là ng i đóng vai trò g i m ý t ng, l y tr làm trung tâm
ạ ộ ứ ẻ ẻ ầ ế ẻ ổ t ch c các ho t đ ng cho tr và giúp tr khi c n thi t, giáo viên cho tr quan sát,
ờ ể ỉ ẫ ẻ ẻ dùng l i đ phân tích và ch d n cho tr , giáo viên không làm thay tr , không làm
ữ ẻ ả ẫ ế ơ m u nh ng cái đ n gi n tr đã bi t.
ẻ ệ ề ạ ưở ể ệ ả Tôi t o đi u ki n cho tr phát huy ý t ẩ ng, th hi n s n ph m mang tính cá nhân
ự ể ẻ ế ẻ ạ ả ộ ể ệ và đ ng viên khuy n khích tr sáng t o tích c c đ tr có c m giác yên tâm th hi n
ể ố ế ả ẻ ớ ự ậ ệ ượ ả theo ý thích, v n hi u bi ủ t c m xúc, tình c m c a tr v i s v t hi n t ng xung
ẻ ự ể ệ ự ạ ủ ủ ộ ự quanh, giúp tr t tin, tích c c, ch đ ng th hi n s sáng t o c a mình.
ơ ộ ể ẻ ạ ằ ưở ượ ạ Nh m t o c h i giúp tr phát tri n trí t ng t ự ng sáng t o theo ý thích tôi th c
ế ớ ộ ủ ề ệ ớ ậ ố ữ hi n v i ch đ “ ậ ch đ nhánh là “ ủ ề Th gi i đ ng v t” nh ng con v t s ng ở
. trong r ng”ừ
ấ ấ ạ ị Gi y màu các lo i, gi y gói quà,… ẩ * Chu n b :
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 12 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ậ ệ Các nguyên v t li u: keo dán, kéo, bút chì, bút màu sáp…
ế * Ti n hành:
ể ượ ấ ầ ẻ ằ ươ ự Ban đ u tôi cung c p các bi u t ng cho tr b ng ph ng pháp tr c quan cho tr ẻ
ố ượ ơ ộ ể ẻ ượ ề ệ ạ ế ớ quan sát đ i t ng t o đi u ki n và c h i đ tr đ c ti p xúc v i môi tr ườ ng
ề ế ớ ộ ộ ố ư ầ ậ xung quanh qua m t s phim v th gi ạ ả i đ ng v t, qua tranh nh s u t m trên m ng
ệ ẻ ả ề ữ ẻ ừ cùng tr quan sát, trò chuy n, mô t ậ v nh ng con v t mà tr v a xem.
ự ấ Đây là con gì? Con th y hai chú ng a đang làm gì?
Con voi s ng
ố ở đâu? Con voi thích ăn gì?
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 13 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ữ ộ ỏ ỏ ậ Con th có nh ng b ph n nào? Con th thích ăn gì?
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 14 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ệ ệ ự Bi n pháp 2: th c hành ôn luy n:
ớ ẻ ệ ố ạ ộ ủ ằ ộ ẻ ủ Đây là h th ng các hành đ ng, ho t đ ng c a cô v i tr nh m giúp tr c ng
ể ế ồ ưỡ ỹ ả ạ ệ ỹ ố ố c v n hi u bi t, b i d ng, rèn luy n k năng, k x o t o hình.
ươ ồ ố ả ậ ạ ề ệ Ph ng pháp này bao g m các tình hu ng miêu t , các bài t p t o đi u ki n
ẻ ặ ạ ớ ạ ự ễ ậ ụ ỹ ả ữ ứ ỹ cho tr l p l i, nh l i và v n d ng nh ng tri th c, k năng, k x o vào th c ti n
ạ t o hình.
ư ạ ướ ắ ẻ ậ ở ề Cô đ a ra các đ tài t o hình theo h ng m , nghĩa là không b t tr r p khuôn theo
ầ ụ ể ủ ự ề ặ ầ ộ ệ ẻ m t yêu c u c th nào c a cô, ban đ u tr cũng g p nhi u khó khăn khi th c hi n,
ờ ự ợ ỡ ủ ứ ư ẻ ầ ầ ớ nh ng nh s g i ý và giúp đ c a cô giáo tr đã d n d n h ng thú và say mê v i
ệ ạ ậ ừ ự ữ ệ ẻ ấ ạ vi c t o hình các con v t t ạ nh ng lo i gi y khác nhau. Sau khi th c hi n tr đã t o
ề ả ẻ ự ẩ ạ ự ẩ ả ẹ ra nhi u s n ph m đ p và phong phú, tr t do sáng t o và t làm ra s n ph m theo
ưở ượ ớ trí nh và trí t ng t ẻ ủ ng c a tr .
ộ ố ả ủ ẻ ẩ ợ Cho tr xem m t s s n ph m g i ý c a cô
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 15 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ộ ố ế ể ẻ ự ữ ệ ả ấ ẩ ứ Đ tr th c hi n và làm ra nh ng s n ph m đó tôi đã cung c p m t s ki n th c,
ề ả ạ ộ ề ạ ờ ọ ạ ỹ k năng n n t ng v ho t đ ng t o hình, trong gi h c t o hình tôi luôn theo dõi và
ế ướ ẫ ầ ế khuy n khích h ẻ ng d n tr khi c n thi t.
ẻ ể ượ ậ ẻ ượ ề ấ Sau khi cung c p cho tr bi u t ng v các con v t tr đ c quan sát, cô h ướ ng
ẻ ỹ ẽ ề ợ ậ ẫ d n, g i ý cho tr k năng v cách v các con v t
ự ệ ệ ề ưở Trong quá trình th c hi n tôi quan sát và trò chuy n cùng bé v ý t ạ ng sáng t o
ủ c a bé.
ẽ ẽ ấ ạ ạ ư Con thích v con gì nh t? D th a cô con thích v hai con voi ?
ạ ẽ ư ẽ ố Vì sao con l i v hai con voi ? ( Con th a cô con v gia đình nhà voi có voi b và
ẽ ộ ồ ắ ố ẽ ẹ ế ẹ voi m , n u con v m t con thì voi b s bu n l m vì không có voi m )
ắ ở ư ế ậ ệ ử ụ ư ẳ ồ Nh c nh cháu t ậ th ng i th ng l ng, và s d ng các nguyên v t li u cho th t
ợ phù h p và khéo léo.
ẽ ặ ỡ Bé H’ Li Na Ênuôl đã dùng bút chì v hai chú voi đang quay m t vào nhau đùa gi n
ẽ ạ ỡ ố ỏ ỏ trên bãi c ,bé v thêm cây c i, và các b n nh đang xem hai chú voi đùa gi n trong
ườ ứ v ừ ẽ n bách thú, sau đó bé dùng bút màu sáp tô màu b c tranh mà bé v a v .
ơ ấ ứ ủ ẹ ẽ ồ Cô i con v xong r i nè, cô th y b c tranh c a con có đ p không?
ẻ ự ẽ ủ ệ ộ Sau m t quá trình tr th c hi n thì đây là tranh v c a cháu H’ Li Na Ênuôl
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 16 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
Bé H’ Li Na Ê nuôl v v gia đình nhà voi ẽ
ẻ ử ụ ể ạ ạ ỹ ỹ ắ
ẽ ề Ngoài k năng v cô có th m nh d n cho tr
s d ng k năng “c t dán ” tr s ẻ ử
ạ ộ ể ậ ọ ấ ụ d ng các hình hình h c đ dán thành các con v t, qua quá trình ho t đ ng tôi th y
ặ ở ứ ắ ủ ổ ớ ư ẻ ế ẻ ồ ỹ m c dù l a tu i l p ch i, k năng c t c a tr còn y u nh ng tr yêu thích hình
ẫ ự ỡ ủ ở ự ấ ứ ạ ữ ẻ ả ấ th c t o hình này b i s h p d n r c r c a nh ng m nh gi y màu tr nh đ ư ượ c
ẻ ể ề ắ ả ớ ắ vui đùa v i nhi u màu s c khác nhau giúp tr phát tri n kh năng tri giác màu s c,
ưở ượ ể ạ ậ ả ộ ể phát tri n trí t ng t ạ ng, sáng t o, phát tri n kh năng v n đ ng khéo léo linh ho t
ủ c a bàn tay, ngón tay.
ẻ ự ệ ớ ẻ ạ ộ ệ ớ Trong quá trình tr th c hi n cùng v i tr ho t đ ng và tôi trò chuy n v i bé Y
ữ ề ưở ạ ủ Khuê, H’ Khăn v cách làm và nh ng ý t ng sáng t o c a bé.
ỏ ẹ ạ ỏ Con đang làm con gì đó? D con làm th m và th con đó cô.
ạ ỏ Hai chú th đang làm gì ? – D đang đi ăn c ỏ ạ .
ư ế ỏ ủ Con th c a con làm nh th nào?
ạ ắ ữ ầ ỏ ỏ ỏ D c t nh ng hình vuông to làm mình con th , hình vuông nh làm đ u con th ,con
ữ ậ ắ ỏ ỏ ỏ ắ c t hình ch nh t làm chân con th , và hình tròn nh làm m t con th sau đó con s ẽ
ồ ạ ớ dùng h dán và dán các hình l i v i nhau.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 17 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ủ ả ẩ Đây là s n ph m c a bé Y Khuê
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 18 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ừ ẹ ạ Cháu H’ Khăn t o hình 2 m con nhà voi t
ữ ẹ ằ t là hai bé
ạ ắ ấ ẹ ế hình tròn ệ ặ Cháu H’ Doăn làm hai m con nhà voi b ng nh ng hình tròn, và đ c bi bi t sáng t o c t đôi hình tròn làm tai voi và ngà voi r t đ p.
ắ ủ ự ạ Còn đây là chú ng a bay xinh x n c a bé Y Tho i
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 19 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ượ ỏ ề ưở ủ ự ủ ạ ạ Khi đ c cô h i v ý t ng sáng t o c a mình, vì sao con ng a c a con l i bay
ượ ẻ ả ờ ượ ố ể ư ệ ưỡ đ c ? thì tr tr l i con đ c nghe b k chuy n ngày x a Thánh gióng c ự i ng a
ự bay nên con thích làm con ng a bay.
ệ ạ Bi n pháp 3: tìm tòi và sang t o:
ụ Ở ủ ề ậ ố ữ ử ụ ch đ “Nh ng con v t s ng d ướ ướ i n ể ạ c” các bé s d ng lá cây đ t o Ví d :
ậ ượ ư ẩ ả ạ ỹ hình các con v t bé Ph ộ ng V và Trà Giang nh đã cùng t o ra s n ph m là m t
ầ ươ ẩ ả ư ồ ở ả ủ ẩ con cua, hai s n ph m này g n t ng đ ng nhau nh ng s n ph m c a bé Ph ượ ng
ỹ ẫ ự ệ ể ệ ượ ạ ủ ử ụ V v n có s khác bi t trong th hi n ý t ừ ng sáng t o c a mình bé s d ng lá d a
ể đ làm chân chân con cua.
ủ ả ẩ ượ ỹ S n ph m c a bé Ph ng V
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 20 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ủ ả ẩ S n ph m chú cua c a bé Trà giang
ủ ả ẩ Đây là s n ph m c a bé Y’ Chung
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 21 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ẩ ủ ả ạ ằ Đây là s n ph m c a bé H’ Si La t o hình con cá b ng lá cây
ơ ệ Bi n pháp 4: mang tính ch i:
ầ ổ ứ ẻ ạ ở ọ ọ ơ ẻ ượ ự Giáo viên c n t ch c cho tr t o hình m i lúc, m i n i,tr đ c t ạ ộ do ho t đ ng
ậ ệ ố ượ ự ọ ợ ứ ủ ạ và l a ch n nguyên v t li u phù h p và đ i t ẻ ng t o hình theo h ng thú c a tr .
ạ ộ ẻ ế ạ ạ ạ Thu hút tr y u tham gia vào ho t đ ng t o hình cùng các b n, giáo viên t o cho tr ẻ
ứ ề ợ ẻ ữ ạ ả ả ớ ợ nhi u h ng thú và g i cho tr ẩ sáng t o ra nh ng s n ph m phù h p v i kh năng
ẻ ủ c a tr .
ố ợ ổ ứ ẻ ư ạ ộ ụ ạ Thu hút ph huynh cùng ph i h p t ch c các ho t đ ng t o hình cho tr , tr ng bày
ơ ạ ụ ủ ẻ ạ ẩ ớ ả s n ph m t o hình c a tr cho ph huynh xem, và giáo viên cùng ch i t o hình v i
ề ả ẻ ẻ ạ ẩ ộ ừ ẻ ượ ự tr , cùng tr làm và t o ra nhi u s n ph m ng nghĩnh, t đó tr đ ế c tr c ti p làm
ự ế ể ẻ ứ ự ơ ạ ộ ệ ả và tr i nghi m th c t đ tr h ng thú và tích c c h n trong ho t đ ng
ẻ ự ệ ẻ ạ ấ Trong khi tr th c hi n tôi quan sát và th y tr thích thú khi tham gia vào lo i hình
ớ ạ ế ẻ ặ ưở ượ ự ậ ữ này nó khuy n khích tr nh l i ho c t ng t ệ ồ ậ ng ra nh ng đ v t, s v t, hi n
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 22 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ườ ấ ượ ệ ạ ẻ ể ượ t ng, con ng ẻ i mà tr có n t ng, tr yêu thích đ tái hi n l ẩ ả i trong s n ph m
ẻ ủ c a tr .
ệ ủ ự ệ ớ Tôi quan sát và trò truy n v i nhóm th c hi n c a bé H’ Hiu Ry
ồ ế ế ể ượ ế con voi to th ? Các con làm th nào đ có đ c con voi to và đáng yêu th này?
ạ ư ữ ự ấ ấ ắ ằ D th a cô chúng con l y túi xách gi y đ ng s a làm con voi, g n hai cái tai b ng
ấ ấ ấ ạ ắ gi y nhún, g p gi y hình cách qu t làm cái vòi con voi, sau đó dùng keo dán hai m t
ữ ạ cho con voi n a .
ạ ạ ừ túi xách
ượ ư ấ ng và bé H’ Trâm đã t o ra m t đ ch i
ộ ồ ơ ờ ấ ắ ầ
ử ụ ế ậ ẹ ặ ủ ấ ấ ạ ắ ỏ Bé H’ Hiu Ry, Y’ Trung, y’ Tho i t o hình con voi t ạ Cũng là túi xách gi y nh ng bé H’ Ph khác cũng không kém ph n xu t s c, các bé s d ng gi y màu sau đó nh cô giúp các ớ bé t o thành m t c a chú th xinh x n v i chi c áo ch m bi th t đ p.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 23 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ả ẩ
ủ S n ph m c a các bé H’ Ph ể ượ ố ợ ng và bé H’ Trâm ạ ớ ấ ả ẻ ẫ ỡ ạ ộ ạ t c các lo i ho t đ ng t o Ở m u giáo nh giáo viên có th cho tr ph i h p v i t
ư ạ ộ ạ ộ ớ ớ ộ ố ơ hình v i v i m t s ho t đ ng khác nh ho t đ ng vui ch i.
ẻ ấ ạ ừ ầ ự ủ ạ ẻ ắ ủ Sáng t o c a tr xu t phát t nhu c u t nhiên, sáng t o c a tr ớ ề g n li n v i
ệ ể ộ ự ộ ậ ố ạ ứ h ng thú cá nhân, sáng t o bi u hi n m t cách t ủ ớ phát đ c l p v i ý mu n c a
ườ ớ ưở ạ ộ ủ ẻ ả ng i l n, ý t ậ ng c a tr luôn n y sinh trong quá trình ho t đ ng do nguyên v t
ổ ớ ạ ẻ ả ủ ứ ủ ệ ợ ạ li u và g i ý c a cô, trao đ i v i b n, h ng thú c a tr n y sinh trong quá trình ho t
ủ ứ ở ế ả ẻ ể ệ ưở ộ ẻ ộ đ ng c a tr ch không k t qu , tr th hi n ý t ẫ ộ ng m t cách b c phát, ng u
ế ầ ượ ườ ớ ế ợ ộ ả nhiên và k t qu ban đ u này đ c ng i l n khen ng i, đ ng viên, khuy n khích
ấ ự ố ượ ạ ữ ẻ ả giúp tr c m th y t tin và mong mu n đ ớ ố ớ c t o ra nh ng cái khác, cái m i đ i v i
ẻ ả b n thân tr .
ề ả ạ ộ ể ẻ ạ ạ Có nhi u gi ư ạ i pháp đ kích thích tr sáng t o trong các ho t đ ng t o hình nh : t o
ờ ọ ạ ạ ờ ờ hình trong gi h c, t o hình ngoài tr i… Tuy nhiên t o hình trong gi ơ vui ch i là c ơ
ạ ệ ổ ứ ệ ấ ả ườ ằ ộ h i mang l i hi u qu cao nh t và vi c t ch c môi tr ế ng phong phú nh m khuy n
ủ ộ ạ ủ ả
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
ẻ khích tính ch đ ng và kh năng sáng t o c a tr . ===================================== ượ 24 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
Ở ạ ộ ậ ệ ề ẩ ơ ị ướ ẫ ho t đ ng vui ch i giáo viên chu n b nhi u nguyên v t li u, h ng d n và cùng
ớ ẻ ậ ầ ả ộ ộ làm v i tr ờ ầ các con v t g n gũi quen thu c. Đ u tiên tôi đã dành m t kho ng th i
ư ầ ậ ệ ữ ư ơ ồ ố gian đ sể u t m các nguyên v t li u m ở nh cành khô, ng hút, nh ng đ ch i nh ỏ
ệ ấ ấ ấ ộ nh , v i v n, ẹ ả ụ túi xáh gi y, h p gi y, lõi gi y v sinh, bút màu , màu n ướ ... c
ướ ừ B c 2: Làm ồ ơ t đ ch i các nguyên v t li u ậ ệ đã s u t m ư ầ đ cượ
ả ủ ộ ẩ ạ ằ
ấ Đây là s n ph m c a cô t o hình chú voi b ng h p bánh khoai tây chiên, gi y x pố
ướ ổ ứ B c 3: T ch c ho t đ ng ạ ộ cho tr .ẻ
ể ượ ấ ề ẻ Sau khi cung c p các bi u t ậ ẻ ấ ng cho tr , cô giáo cho tr r t nhi u các nguyên v t
ệ ạ ọ ướ ẻ ưở ạ li u có d ng hình hình h c khác nhau, cô h ng cho tr ý t ể ẻ ạ ng sáng t o đ tr t o
ẻ hình theo ý tr thích .
ỏ ẻ ư ủ ậ Cô h i tr cách trang trí c a các v t đó nh : Con trang trí hình gì? Cách trang trí nh ư
ế ạ ử ụ ủ ể ạ th nào? T i sao con l i s d ng màu sáp đ trang trí? Cách trang trí c a con nh th ư ế
ẻ ự ừ ệ ẻ ẩ ồ ộ ỏ nào? Cô cho tr ng i thành t ng nhóm nh và 2 tr th c hi n m t tác ph m đ tr ể ẻ
ể ạ ưở ẻ ự ệ ạ ở ổ có th trao đ i, bàn b c ý t ng cùng nhau. Trong khi tr th c hi n cô m nh c hòa
ể ạ ứ ẻ ả ẻ ấ t u cho tr nghe đ t o không khí và c m h ng cho tr .
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 25 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ư ớ ả ủ ẩ ế Bé Tuy t Nhi đang say s a v i s n ph m c a mình
ế ủ ẩ ớ ầ ả đang chăm chú vào s n ph m c a mình, tôi t i g n và trò Quan sát bé Tuy t Nhi
ệ chuy n cùng bé.
ủ ẹ ạ Con đang làm gì đó? D con đang tô màu cho con Nai c a con thêm đ p a?
ủ ượ ư ế Con Nai c a con đ c làm nh th nào?
ầ ổ ạ ộ ừ ộ D con dùng h p xà bông làm mình con nai, còn, đ u c , chân con làm t h p bánh
ậ đ u xanh.
ơ ừ ư ế ả Cô i s ng Nai làm nh th nào h cô?
ấ ừ ắ ạ ế ạ ọ Con th y s ng con Nai th nào? D nó m c lung tung l m .
ể ấ ạ Con có th dùng gi y se l ừ i thành s ng Nai.
ế ủ ừ ế ể ả ấ Sau khi tham kh o ý ki n c a cô thì bé Tuy t Nhi đã dùng gi y đ làm s ng Nai.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 26 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ử ụ ấ ạ ộ ồ Bé Y Phôn s d ng gi y bìa, màu , bút chì, kéo, h dán t o ra m t chú voi con màu
ấ ễ ươ xám r t d th ng
ớ ả ủ ẩ Bé Trâm thích thú v i s n ph m c a mình làm ra
ề ả ẻ ứ ẹ ẻ ạ ạ ụ ẩ Sau khi tr h ng thú t o ra nhi u s n ph m đ p và sáng t o tôi đã cho tr áp d ng
ờ ạ ộ ơ ở ể ạ ẻ ớ vào các góc trong gi ho t đ ng vui ch i ộ ơ ộ ả trên l p đ t o cho tr có m t c h i tr i
ố ạ ẻ ả ệ ấ ượ ề ả nghi m qua đó tr c m th y thích thú và mong mu n t o ra đ ẩ c nhi u s n ph m
ụ ụ ơ ủ ẻ ở ọ ọ ơ ề ẹ ể ầ đ o đ ph c v cho nhu c u vui ch i c a tr m i lúc m i n i mà không h có s ự
nhàm chán.
ủ ẩ ể Tôi cho tr dẻ ùng nh ng ữ ả s n ph m c a mình làm ra ệ ể ạ đ t o thành mô hình k chuy n
ạ ờ ạ ộ ơ ộ ẻ ơ ố ớ ệ sáng t o trong gi ho t đ ng vui ch i, qua đó tr có c h i mu n gi ề ả i hi u v s n
ố ừ ủ ẩ ữ ạ ữ ẻ ẻ ạ ph m c a mình làm tăng v n t và ngôn ng m ch l c cho tr , giúp tr có nh ng k ỹ
ứ ơ ẳ ữ ữ ế ẻ ế ề ế năng giao ti p v ng vàng, có nh ng ki n th c s đ ng giúp tr có thói quen n n p
ọ ậ trong h c t p.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 27 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ử ụ ẻ ề ủ ệ ả ẩ ợ ạ Tôi trò chuy n và g i ý cho tr v cách s d ng s n ph m c a mình trong ho t
ơ ộ đ ng vui ch i.
ạ ư ẽ ể ệ ạ ể ẽ Con s dùng chú voi này đ làm gì? D th a cô con s k chuy n .
ẽ ể ượ ắ ớ V i chú voi xinh x n này thì chúng ta s k đ ệ c câu chuy n gì nào?
ạ ư ệ ể ữ ừ ệ D th a cô con k chuy n : “ ạ”. Nh ng ngh sĩ r ng xanh
ệ ậ ữ ừ ượ ắ ầ V y câu chuy n : “ ” xin đ c b t đ u. ệ Nh ng ngh sĩ r ng xanh
ớ ả ẻ ứ ữ ủ ẩ ả ẩ ố Tr h ng thú v i s n ph m c a mình làm ra và mong mu n nh ng s n ph m này
ượ ớ ề ệ ườ đ c gi ế i thi u đ n nhi u ng i.
ạ ộ ụ ả ẩ
ủ ề ự ả ẩ ớ
n bách thú ủ ườ v . ơ Bé H Doăn sử d ng s n ph m c a mình trong ho t đ ng vui ch i ủ ộ ố M t s bé thích tr ng bày s n ph m c a mình trong các góc xây d ng v i ch đ : ế ớ ộ “Th gi ư ề ậ ” và đ tài là xây i đ ng v t
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 28 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ả
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ẻ
ẩ
ả
ượ ử ụ
ứ
ự
ụ
ủ S n ph m c a tr làm đ
c s d ng ng d ng trong góc xây d ng
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 29 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ườ
ủ
V
n bách thú c a bé
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ứ ộ ử ụ ươ ủ ệ M c đ s d ng các ph ng pháp, bi n pháp c a giáo viên trong quá trình t ổ ứ ch c
ạ ộ ự ằ ạ ạ ẻ ho t đ ng t o hình nh m phát huy tính tích c c và sáng t o cho tr .
ự ứ ự ạ S h ng thú và tích c c khi tham gia t o hình:
ạ ố ạ ộ ự ẻ ẻ ạ ấ Lo i t t: Tr hăng hái, tích c c tham gia vào các ho t đ ng t o hình, vui v , ph n
ề ả ấ ượ ẹ ẩ ạ ở kh i và t o ra nhi u s n ph m đ p có ch t l ng.
ệ ệ ế ả V. Hi u qu sang ki n kinh nghi m
Ậ
ứ
Ế
Ế
ầ
Ị Ph n th ba: K T LU N VÀ KI N NGH
ế ậ K t Lu n:
ạ ộ ạ ặ ệ ố ớ ẻ ầ Ho t đ ng t o hình có ý nghĩa đ c bi t đ i v i tr m m non, nó có vai trò
ẻ ở ứ ữ ổ ơ ụ ệ ọ quan tr ng trong quá trình giáo d c toàn di n cho tr l a tu i này. H n n a, thông
ẻ ượ ạ ộ ộ ữ ả ả ở qua t o hình tr đ c b c l ộ ố ớ nh ng tình c m, xúc c m, s thích và thái đ đ i v i
ộ ố ẻ ề ạ ộ ự ứ ế ạ cu c s ng… Chính ho t đ ng t o hình mang đ n cho tr ni m vui và s h ng thú
sáng t o.ạ
ể ượ ẻ ả ế ơ ợ ẻ ế Giáo viên ph i giúp tr có bi u t ng, bi t kh i g i, kích thích tr làm, bi t cách
ả ẩ ậ ế ử ụ ạ ộ ả ẩ nh n xét đánh giá s n ph m. Bi t s d ng s n ph m vào các ho t đ ng khác nhau,
ẻ ưở ạ ộ ế ẩ ả ạ ợ g i ý cho tr thêm ý t ộ ạ ng ti p theo cho s n ph m. Ho t đ ng t o hình là m t d ng
ạ ộ ủ ạ ợ ổ ẻ ề ấ ầ ho t đ ng t ng h p phát huy tính sáng t o c a tr ố nhi u nh t. Giáo viên c n ph i
ạ ộ ể ả ủ ẻ ề ạ ạ ẩ ợ h p nhi u d ng ho t đ ng t o hình khác nhau đ s n ph m c a tr phong phú và
sinh đ ng.ộ
ể ượ ế ẻ ở ộ ẽ ẻ ể ứ Ki n th c bi u t ầ ỹ ng tr m r ng s giúp cho k năng tr phát tri n.cô giáo c n
ự ậ ể ẻ ủ ạ ổ ể ượ phân tích t ng quan hình d ng c a s v t đ tr có bi u t ng chính xác. Môi
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 30 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ườ ậ ệ ơ ộ ự ẻ ấ ậ ọ ọ tr ố ng v t ch t là c h i giúp tr tìm tòi khám phá, l a ch n v t li u và ch n đ i
ạ ượ t ng sáng t o.
ậ ườ ớ ặ ệ ầ ạ ề ệ ầ ọ Chính vì v y, ng i l n đ c bi t là giáo viên m m non c n t o m i đi u ki n, c ơ
ươ ầ ủ ể ẻ ạ ộ ệ ạ ộ ự ộ h i, ph ng ti n đ y đ đ tr tham gia vào ho t đ ng t o hình m t cách t ệ nguy n
ự ướ ủ ứ ề ạ ả tích c c d ẻ i nhi u hình th c đa d ng tùy theo kh năng c a tr .
ế ị Ki n Ngh :
ở ộ ệ ầ ố ẻ ạ ộ ố C n m r ng v n s ng kinh nghi m cho tr qua thông qua ho t đ ng tham quan,
ơ ạ d o ch i.
ườ ậ ậ ườ ự ẻ Tăng c ẻ ng cho tr quan sát ng t nhiên, cho tr xem phim v t th t trong môi tr
ả ệ ẩ ậ nh, tranh và các tác ph m ngh thu t.
ơ ộ ể ẻ ự ạ ố ượ ạ ườ T o c h i đ tr t khám phá đ i t ng t o hình trong môi tr ng thiên nhiên
ư ượ ậ ầ ố nh : đ c vu t ve, chăm sóc các con v t g n gũi…
ờ ớ ẻ ầ ứ ế ệ ạ ả ồ T o c m xúc và h ng thú cho tr , c n ti n hành đ ng th i v i vi c tích lũy, các
ể ượ ẻ ạ ổ ợ bi u t ng t o hình. Giúp tr so sánh ể ượ ng , phân tích, t ng h p đ ữ ể có nh ng bi u t
ạ ủ ủ ộ ẽ ẻ ề ả chính xác, rõ ràng, phong phú, s là n n t ng cho tính ch đ ng sáng t o c a tr .
ạ ộ ế ợ ể ả ủ ẻ ạ ầ ạ ẩ ộ ơ C n k t h p các lo i ho t đ ng t o hình đ s n ph m c a tr sinh đ ng h n.
ứ ạ ổ ướ ẻ ạ ơ ộ ự ạ ộ T ch c các ho t đ ng t o hình theo h ng tích c c hóa tr , t o c h i cho tr ẻ
ượ ấ ạ ổ ưở ẻ ạ ế ạ đ c trao đ i cùng nhau, ch p nh n các ý t ng và khuy n khích tr m nh d n th ể
ưở ạ ệ hi n ý t ng trong quá trình t o hình.
ổ ứ ề ộ ọ ậ ể ẻ ệ ả ằ T ch c các chuyên đ , h i th o đ giáo viên h c t p, chia s kinh nghi m nh m
ạ ỹ nâng cao k năng t o hình cho tr . ẻ
ấ Buôn Tr p, Tháng 4 năm 2019
ườ ế i vi t Ng
ọ
ầ
Tr n Thu Ng c Hà
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 31 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ệ
ẻ
ả
ạ
ạ
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng
===================================== ượ 32 Tr Tr n Thu Ng c Hà
ạ ộ
ộ ố
ổ
ẻ
ệ
ạ
ạ
ả
ể M t s kinh nghi m giúp tr 56 tu i phát tri n kh năng sáng t o qua ho t đ ng t o hình
ẫ
ng pháp h
ị
ạ
ạ ng d n ho t đ ng t o hình cho tr m m ng
ạ ộ
ẻ ầ ườ CĐSPMGTW 3. ủ
ẻ ầ
ạ
ươ ủ ổ ứ ễ
ươ
ủ
ạ
ạ
ng d n ho t đ ng t o hình c a
ườ CĐSPMGTW 3. ạ ộ ẫ ụ
ễ
ồ ưỡ
ầ
ng th
ể
ạ ộ ướ 1. Ph non c a th c sĩ : Lê Th Thanh Bình tr ơ ủ 2.T ch c ho t đ ng vui ch i c a tr m m non c a th c sĩ : ị ng Nguy n Th Thanh Hà tr ướ ng pháp h 3.T o hình và ph ấ ả Nguy n Lăng Bình nhà xu t b n giáo d c 1998. ườ ệ 4. Tài li u b i d ng xuyên cho giáo viên m m non chu ỳ k II, quy n II.
ườ
ọ
ầ
ng MN Hoa Ph
ng