MỤC LỤC
TÓM TẮT SÁNG KIẾN ..................................................................................... 1
.............................................................................................................................. 1
I – MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 2
1. Lý do chọn sáng kiến .................................................................................... 2
2. Mục tiêu của sáng kiến ................................................................................ 2
3. Phạm vi của sáng kiến .................................................................................. 3
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................ 3
1.Cơ sở lý luận .................................................................................................. 3
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 4
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN ................................................................ 7
2. Đánh giá kết quả thu được .......................................................................... 12
III – KẾT LUẬN ............................................................................................... 15
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. ........................................................ 18
2
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Hoạt động tạo hình giúp trẻ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng
cụ thể, từ đó thể tự hình dung y dựng về đối tượng đó. Vai trò chính
hoạt động tạo hình là giúp trẻ phát triển trí tuệ: tư duy, trí tưởng tượng, trí nhớ…
và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ
Xuất phát từ sở luận sở thực tiễn tại đơn vị, bằng những kinh
nghiệm trong những năm công tác cùng sự học hỏi, tham khảo tài liệu, đ tài
này tôi đã đưa ra 07 biện pháp nhằm phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ 5-6
tuổi thông qua hoạt động tạo hình. Bằng việc áp dụng các biện pháp đó trên thực
tế, tôi đã đánh giá và thu được kết quả mong muốn. Từ đó rút ra kết luận, những
bài học kinh nghiệm cũng như những kiến nghị, đề xuất để giúp việc thực hiện
đề tài đạt hiệu quả cao hơn
2
I MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động cùng quan trọng đối
với trẻ lứa tuổi mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình, trẻ em nhiều hội
tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để được hiểu biết, sự hình dung
về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Bởi vậy, thể khẳng định
rằng, hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển
trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan t, trí nhớ, duy, tưởng tượng
sự sáng tạo của trẻ.
Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như
khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải duy
và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp.
Trẻ không chỉ khám phá còn sáng tạo bằng c đường nét, hình khối để tạo
ra sản phẩm nghệ thuật của mình.
Năm học 2021-2022, tôi được phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi
A, với số trẻ 20 cháu, đa số các em dân tộc Tày, Nùng, nhu cầu hoạt động,
khám phá của trẻ rất tích cực nên việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ nhằm
phát huy khả năng sáng tạo là vô cùng quan trọng.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tôi nhận thấy giáo
viên cần phải tổ chức tốt hoạt động tạo hình đ phát huy tính sáng tạo của trẻ.
Từ những do trên tôi đã lựa chọn đề tài: "Biện pháp phát triển khả năng
sáng tạo cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình trong trường mầm
non "
2. Mục tu của sáng kiến
Đề ra một số biện pháp cho trẻ 5 - 6 tuổi phát triển “ý tưởng sáng tạo”
thông qua hoạt động tạo hình.
3
3. Phạm vi của sáng kiến
- Đốiợng nghiên cứu: 20 cháu 5 – 6 tuổi trường mầm /…………..
- Kng gian: Tr lớp mẫu giáo 5 tuổi A …………
- Thời gian: Năm học 2021 – 2022.
II CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Hoạt động tạo hình một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận
biết phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật.
Hoạt động này một dạng hoạt động sản phẩm đặc trưng của trmầm non.
bốn dạng hoạt động bản sau: Vẽ, nặn, cắt dán Lắp ghép xây
dựng. Trẻ 5 - 6 tuổi đã bước đầu biết sắp xếp các hình tượng trong mối quan hệ
giữa chúng. Trẻ khả năng phân biệt sử dụng được nhiều màu, với đặc
điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu
thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mĩ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để
ươm mầm những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
Hoạt động tạo hình góp phần góp phần quan trọng trong giáo dục thẩm mĩ
cho trẻ mầm non đặc biệt đối với trẻ 5 - 6 tuổi, thông qua hoạt động tạo hình
phát triển trẻ khả năng cảm thụ thẩm bồi dưỡng những cảm xúc thẩm
mĩ. Những vẻ đẹp đa dạng của hình dáng, sự phong phú về màu sắc của đvật,
thiên nhiên và sự lặp đi lặp lại của các yếu tố tạo hình như sự cân đối đa dạng về
cấu trúc hình dạng về tính truyền cảm của đường nét đã thu hút hứng thú
gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mĩ trẻ được nảy sinh trở lên sâu
sắc cùng với sự phát triển của cảm giác sự phong phú của các biểu tượng, trẻ
tri giác thế giới xung quanh ngày càng có ý thức hơn.
Việc làm quen, tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật tạo hình còn giúp trẻ
cảm thụ được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống thể hiện qua ngôn ngư tạo hình
đường nét, hình dáng, màu sắc bố cục càng làm cho trẻ hứng thú mong