C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: M T S BI N PHÁP H NG D NƯỚ CHO TR M U GIÁO 4 – 5
TU I PHÁT TRI N TH M M THÔNG QUA HO T ĐNG ÂM NH C”
H và tên: Nguy n Th Thúy H ng
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng m m non Liên Th yơ ườ
Qu ng Bình , tháng 5 năm 2021
1
2
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp. ế
Sinh th i ch t ch H Chí Minh đã căn d n:
Vì l i ích m i năm tr ng cây ườ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng i ườ
L i d y c a Bác H đã đi sâu vào ti m th c c a m i con ng i Vi t Nam. ườ
B i v y s nghi p Tr ng ng i ườ đc Đng và Nhà n c ta đc bi t quan tâmượ ướ
hàng đu. Trong s nghi p công nghi p hóa - hi n đi hóa đòi h i giáo d c ph i
t o ra nh ng con ng i t ch , có năng l c gi i quy t m i v n đ do th c ti n đ ườ ế
ra Mu n t o ra con ng i nh m c tiêu đã đ ra thì ph ng pháp giáo d c cũng ườ ư ươ
ph i h ng vào vi c kh i d y rèn luy n và phát tri n kh năng ngh và làm vi c ướ ơ
m t cách t ch , năng đng và sáng t o ngay trong lao đng và h c t p nhà
tr ngườ ”.
Nh chúng ta đã bi t, tr ng m m non là n i nuôi d ng và chăm sóc conư ế ườ ơ ưỡ
ng i t nh ng b c kh i đu trong cu c đi vì th t o môi tr ng trong lànhườ ướ ế ườ
cho các cháu vui ch i h c t p là đi u thi t y u nh t, tr c n đi u ki n t t đ phátơ ế ế
tri n th ch t và tinh th n sáng t o. Trong đó ho t đng âm nh c nói chung và
ho t đng âm nh c nói riêng cũng chi m ph n quan tr ng, tr đc hát, múa, nghe ế ượ
nh c v i nhi u hình th c khác nhau. M t khác ho t đng âm nh c trong tr ng ườ
m m non là ph ng ti n phát tri n th m m cho tr r t h u hi u. Thông qua ho t ươ
đng âm nh c giúp tr phát tri n các ch c năng tâm lí nh kh năng tri giác các s ư
v t hi n t ng xung quanh, t đó bu c tr ph i t duy và quá trình đó làm phát ượ ư
tri n óc t ng t ng sáng, ham mu n đc bi u di n. Đây là y u t c n thi t góp ưở ượ ượ ế ế
ph n giúp tr phát tri n nhân cách. Song ph ng pháp đó ch a th t s đáp ng và ươ ư
3
ch a phát huy h t kh năng sáng t o. Các ph ng pháp ho t đng âm nh c lâu nayư ế ươ
đang đc s d ng còn mang tính áp đt, r p khuôn theo m u, sao chép ch a h tượ ư ế
kh năng sáng t o và linh ho t c a ng i giáo viên khi t ch c ho t đng âm ườ
nh c. T nh n th c trên là m t giáo viên tôi luôn suy nghĩ, trăn tr và luôn c g ng
tìm tòi ra m t s bi n pháp nh m kích thích h ng thú, s t nguy n tham gia vào
ho t đng m t cách tích c c và làm th nào đ tr có th hát, múa, bi u di n…. ế
Vì th tôi ch n đ tài ế “M t s bi n pháp h ng d n cho tr 4 - 5 tu i phát tri n ướ
th m m thông qua ho t đng Âm nh c” .
1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp. ế
B n thân tôi nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp h ng d n cho tr 4 - 5 ướ
tu i phát tri n th m m thông qua ho t đng âm nh c” l p tôi. Đây là m t sáng
ki n kinh nghi m v i ph m vi nh h p mà b n thân tôi nghiên c u,ế tìm hi u v
m t s bi n pháp mà tr h ng thú thông qua các gi h c v i nh ng đi m m i đó
là công tác b i d ng chuyên môn ưỡ ; xây d ng môi tr ng cho tr ho t đng; ườ gây
h ng thú cho tr trong gi Âm nh c; trong ho t đng góc, ho t đng ngoài tr i,
ho t đng chi u và m i lúc m i n i…. ơ
Thông qua ho t đng âm nh c giúp tr m nh d n t tin tham gia bi u di n
các ho t đng Âm nh c. Bên c nh đó còn giúp tôi có thêm k năng trong vi c l p
k ho ch chăm sóc giáo d c tr , l a ch n ph ng pháp truy n th ki n th c phùế ươ ế
h p v i đc đi m, tâm sinh lý tr .
2.PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.
Năm h c 2020 - 2021 tôi đc nhà tr ng phân công d y l p m u giượ ườ áo 4 - 5
tu i, v i s tr trong l p là 30 cháu. V i chuyên đ phát tri n th m m này đã
đc ượ Phòng Giáo d c Đào t o L Th y tri n khai t p hu n r ng rãi . Đc nhàượ
tr ng t ch c các ho t đng thao gi ng, ki n t p v ho t đng ườ ế âm nh c đnế
t ng giáo viên v i nhi u gi i pháp đ th c hi n có hi u qu . Tuy nhiên vi c
h ng d n cho tr 4 - 5 phát tri n th m m thông qua ho t đng Âm nh c ướ còn
g p ph i nh ng thu n l i và khó khăn sau:
4
a. Thu n l i
Ban giám hi u nhà tr ng luôn đi sâu đi sát, t o đi u ki n thu n l i cho giáo ườ
viên có đ ph ng ti n đ chăm sóc và d y tr nh t ch c b i d n ươ ư ưỡ g v chuyên
đ phát tri n giáo d c th m m cho tr (ho t đng âm nh c).
Tr đn l p đúng đ tu i, đa s tr trong l p nhanh nh n, có s c kho t t đ ế
tham gia vào ho t đng Âm nh c.
L p đc trang b đy đ các trang thi t b , đ dùng thu n ti n nh : Máy vi ượ ế ư
tính, máy chi u, ti viế đa năng, đu đĩa, tranh nh, chu n b đy đ đ dùng, đ
ch i cho cô và tr đcơ bi t là các lo i Nh c c , kèn, tr ng, đàn.... đ tr th c
hành. S l ng tr đn tr ng đông, nh ng tr đi h c đu, l i r t hăng say khi ượ ế ườ ư
đc cô t o đi u ki n cho tr tìm hi u và h ng d n tham gia ho t đng Âmượ ướ
nh c. Đa s tr có n n p t t và r t m nh d n h ng thú tham gia vào ho t đng. ế
Có đi ngũ đng nghi p nhi t tình, trình đ chuyên môn v ng vàng đ h c
h i, trao đi kinh nghi m l n nhau trong công tác.
Đa s ph huynh c a l p nhi t tình, quan tâm chu đáo t i con em và th ng ườ
xuyên trao đi v i giáo viên v tình hình h c t p c a con em mình.
B n thân là m t giáo viên tr có trình đ chuyên môn ĐHSPMN, luôn yêu
ngh , m n tr , nhi t tình, năng đng, sáng t o, chu n b đ dùng đ ch i cho ho t ế ơ
đng m t cách chu đáo. Bi t l a ch n hình th c t ch c ho t đng sáng t o nh m ế
l i cu n tr vào ti t h c. ế
Luôn ý th c t h c t p đ nâng cao ki n th c cho b n thân, tích c c h c b i ế
d ng th ng xuyên, nghiên c u tài li u , l a ch n phưỡ ườ ng pháp linh ho t, sángươ
t o đa vào trong quá tr ư ình gi ng d y nh m đt hi u qu cao nh t.
b. Khó khăn:
Nh n th c c a m t s ph huynh h c sinh còn ch a đng đu, ư ch a bi tư ế
cách chăm sóc con cái, h đang xem nh ngành h c m m non, đc bi t đi v i
ho t đng Âm nh c vì v y ch a t o đi u ki n đ tr phát huy h t kh năng năng ư ế
khi u c a tr .ế
5