
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ
nhận thức và phản ánh với thế giới xung quanh thông qua các hình tượng nghệ
thuật, là cơ sở ban đầu góp phần giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách toàn
diện về đức – trí – thể - mĩ, trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì
vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần
không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho
trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động, dễ thương,
thông qua đó trẻ biết đánh giá khái quát và phản ánh ấn tượng của bản thân mà
không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sặc sỡ mang tính chất
phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi
khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức
tính tốt như giữ gìn, yêu quý cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế
việc tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ theo phương pháp hiện hành cũng đã
mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thực
sự đáp ứng và chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. Các phương pháp
hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng còn mang tính dập khuôn theo
mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của người
giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện
pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” nhằm
tìm ra các phương pháp, biện pháp tối ưu góp phần phát triển kỹ năng tạo hình
và phát triển thẫm mỹ cho trẻ.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm giúp giáo viên dạy tốt môn tạo hình, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến
thức phát huy tính tích cực trong giờ học của trẻ.
Tìm ra được các phương pháp, biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục phát triển ở trẻ cả 5 mặt giáo dục: Ngôn ngữ - tình cảm xã hội –
nhận thức - thẩm mỹ - thể chất.
3. Đối tượng nghiên cứu
1