
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất ở trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24-
36 THÁNG TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG MẦM NON 3 - PHƯỜNG
3-TPVL. NĂM HỌC 2021-2022”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ SKKN:
1. Lí do chọn đề tài:
Với thông điệp “Sức khỏe là vàng” là câu nói mà hầu như ai cũng đã nghe qua mà ít
để ý đến. Thì đối với trẻ em cũng vậy thường các bậc phụ huynh chỉ quan tâm về hàm lượng
dinh dưỡng hay khẩu phần ăn của trẻ mà quên đi việc rèn luyện cho trẻ có một cơ thể khỏe
mạnh thông qua các vận động, chỉ khi cơ thể khỏe mạnh thì trẻ mới có thể thụ hưởng những
điều tốt đẹp trong cuộc sống này.
Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, trẻ được tham gia nhiều hoạt
động và mỗi hoạt động đều góp phần quan trọng và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của
trẻ, trong đó có hoạt động phát triển thể chất là một trong những hoạt động chủ yếu nhất.
Hoạt động phát triển thể chất là một trong những hoạt động quan trọng, bởi vì hoạt động
phát triển thể chất lồng ghép sức khỏe, dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cho
cơ thể, đồng thời phát triển toàn diện cân đối, hài hòa về hình dáng và các bộ phận cơ thể,
và thông qua các bài tập vận động, trò chơi vận động, chế độ dinh dưỡng ở trường, ở lớp sẽ
giúp trẻ trở nên mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn khi tham gia các hoạt động khác.
Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng tuổi, với tình
hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với những sự cần thiết về phát triển thể
chất cho trẻ bản thân tôi nhận thấy được trẻ cần phải có thói quen tự giác vận động, rèn
luyện sức khỏe để phát triển thể chất tốt. Vì thế tôi đã suy nghĩ phải làm sao tìm ra những
giải pháp tốt nhất cho trẻ của lớp mình thật sự tích cực, hứng thú trong hoạt động phát triển
thể chất để từ đó các bé sẽ được tăng cường sức khỏe, khéo léo nhanh nhẹn trong các hoạt
động. Đạt được mục tiêu cuối độ tuổi về lĩnh vực này sẽ giúp trẻ có đầy đủ tố chất sức khỏe
để đạt ở các lĩnh vực còn lại.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động phát triển thể chất đối với sự phát
triển toàn diện của trẻ với những khó khăn thực tế lớp mình, tôi đã mạnh dạn chọn viết đề
tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất ở trường mầm non 3 -
phường 3-TPVL. Năm học 2021-2022”.
2. Mô tả nội dung:
Ch ng trình phát tri n th ch t cho tr M m nonươ ể ể ấ ẻ ầ giúp tr hình thành và rèn luy nẻ ệ
nh ng k năng c n thi t. Ngoài vi c tăng c ng kh năng v n đng và s c kh e c a tr , trữ ỹ ầ ế ệ ườ ả ậ ộ ứ ỏ ủ ẻ ẻ
s đc h c thêm nhi u k năng nh kh năng t p trung, phán đoán, nh n xét, tính kẽ ượ ọ ề ỹ ư ả ậ ậ ỷ
lu t… Khi tham gia giáo d c th ch t v i b n bè, tr tr nên t tin h n, hòa đng h n, bi tậ ụ ể ấ ớ ạ ẻ ở ự ơ ồ ơ ế
cách l ng nghe và chia s v i m i ng i. ắ ẻ ớ ọ ườ
Phát triển thể chất ở trường Mầm non trẻ được tham gia những nội dung: Đội hình
đội ngũ, bài tập phát tiển chung, vận động cơ bản, trò chơi vận động...Thông qua các nội
dung ấy giúp trẻ có các thao tác, kỹ năng và vận động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn, tham
gia hoạt động tích cực trẻ sẽ học cách làm thế nào để thực hiện chính xác nhanh nhẹn, khéo
léo các vận động để cơ thể khỏe mạnh hơn. Chính nhờ vào việc tích cực khi tham gia hoạt
động thể dục vận động cơ bản, vận động tinh,… trẻ sẽ nhận thức được vai trò của phát triển
1