Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24-
36 THÁNG TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG MẦM NON 3 - PHƯỜNG
3-TPVL. NĂM HỌC 2021-2022”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ SKKN:
1. Lí do chọn đề tài:
Với thông điệp “Sức khỏe vàng” câu nói hầu như ai cũng đã nghe qua ít
để ý đến. Thì đối với trẻ em cũng vậy thường các bậc phụ huynh chỉ quan tâm về hàm lượng
dinh dưỡng hay khẩu phần ăn của trẻ quên đi việc rèn luyện cho trẻ một thể khỏe
mạnh thông qua các vận động, chỉ khi cơ thể khỏe mạnh thì trẻ mới có thể thụ hưởng những
điều tốt đẹp trong cuộc sống này.
Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, trẻ được tham gia nhiều hoạt
động và mỗi hoạt động đều góp phần quan trọng và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của
trẻ, trong đó hoạt động phát triển thể chất một trong những hoạt động chủ yếu nhất.
Hoạt động phát triển thể chất một trong những hoạt động quan trọng, bởi hoạt động
phát triển thể chất lồng ghép sức khỏe, dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cho
thể, đồng thời phát triển toàn diện cân đối, hài a về hình dáng các bộ phận thể,
thông qua các bài tập vận động, trò chơi vận động, chế độ dinh dưỡng trường, lớp sẽ
giúp trẻ trở nên mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn khi tham gia các hoạt động khác.
Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy trẻlứa tuổi 24-36 tháng tuổi, với tình
hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với những sự cần thiết về phát triển thể
chất cho trẻ bản thân tôi nhận thấy được trẻ cần phải thói quen tự giác vận động, rèn
luyện sức khỏe để phát triển thể chất tốt. thế tôi đã suy nghĩ phải làm sao tìm ra những
giải pháp tốt nhất cho trẻ của lớp mình thật sự tích cực, hứng thú trong hoạt động phát triển
thể chất để từ đó c sẽ được tăng cường sức khỏe, khéo léo nhanh nhẹn trong các hoạt
động. Đạt được mục tiêu cuối độ tuổi về lĩnh vực này sẽ giúp trẻ có đầy đủ tố chất sức khỏe
để đạt ở các lĩnh vực còn lại.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động phát triển thể chất đối với sự phát
triển toàn diện của trẻ với những khó khăn thực tế lớp mình, tôi đã mạnh dạn chọn viết đề
tài Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất ở trường mầm non 3 -
phường 3-TPVL. Năm học 2021-2022”.
2. Mô tả nội dung:
Ch ng trình phát tri n th ch t cho tr M m nonươ giúp tr hình thành và rèn luy n
nh ng k năng c n thi t. Ngoài vi c tăng c ng kh năng v n đng và s c kh e c a tr , tr ế ườ
s đc h c thêm nhi u k năng nh kh năng t p trung, phán đoán, nh n xét, tính k ượ ư
lu t… Khi tham gia giáo d c th ch t v i b n bè, tr tr nên t tin h n, hòa đng h n, bi t ơ ơ ế
cách l ng nghe và chia s v i m i ng i. ườ
Phát triển thể chất trường Mầm non trẻ được tham gia những nội dung: Đội hình
đội ngũ, bài tập phát tiển chung, vận động bản, trò chơi vận động...Thông qua các nội
dung ấy giúp trẻ các thao tác, kỹ năng và vận động linh hoạt nhanh nhẹn hơn, tham
gia hoạt động tích cực trẻ sẽ họcch làm thế nào để thực hiện chính xác nhanh nhẹn, khéo
léo các vận động để thể khỏe mạnh n. Chính nhvào việc tích cực khi tham gia hoạt
động thể dục vận động bản, vận động tinh,… trẻ sẽ nhận thức được vai trò của phát triển
1
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
vận động đối với bản thân từng bước yêu thích các vận động, hình thành lối sống lành
mạnh, tích cực và có trách nhiệm đối với cuộc sống trẻ ngay từ nhỏ
Việc cho trẻ phát triển thể chất ngay từ lứa tuổi Mầm non một sở tốt để
giúp trẻ hình thành và phát triển cơ thể trẻ. Thông qua các bài tập, trò chơi vận động giúp trẻ
phát triển một cách toàn diện về trí tuệ - sức khỏe - tình cảm. Trẻ mạnh dạn hơn việc tự
phục vụ, khỏe mạnh chống lại một số bệnh thường gặp trẻ em, các hệ xương phát
triển tốt hơn.
2.1. Khảo sát
TT Nội dung khảo sát Số lượng
trẻ Tỉ lệ%
1 Thể chất phát triển bình thường 11/23 48%
2Thực hiện đúng động tác bài tập phát
triển chung 10/23 43%
3 Thực hiện tốt các bài tập vận động 10/23 43%
4 Tham gia trò chơi vận động 12/23 52%
2.2 Nguyên nhân thực trạng:
Thuận lợi:
Được sự quan tâm chin đaoo cuo thên, tipch cưoc, nhiêot tiqnh của capc câpp larnh đaoo S Giáo
dục, Phòng Giáo dục vaq Đaqo taoo Thành Phố Vĩnh Long trong mooi hoaot đôong cuna nhaq
trươqng, tạo điều kiện cho giáo viên và các bé có phòng học thoáng mát, sân trường sạch đẹp,
an toàn.
Ban Giám Hiệu nhà trường luôn sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đủ
phương tiện để chăm sóc, nuôi dươrng vaq giapo duoc tren. Thươqng xuyên đionh hươpng vaq bồi
dươrng kiến thức cho giáo viên qua các buổi dự chuyên đề, sinh hoaot chuyên môn và qua các
tiết dạy dự giờ của các chị em trong trường.
Đầu tư trang bị cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng dạy học phục vụ cho môn vận động
như các loại bóng lớn nhỏ, cột ném ng, bánh xe, dây, cổng chui, ghế băng,…thuận tiện
cho giáo viên tổ chức tiết dạy, vui chơi ngoài trời,…tạo cho tiết học hấp dẫn, sinh động
nên thuận lợi cho công tác giảng dạy.
Khó khăn:
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trẻ không đến trường tham gia họat
động trực tiếp được cùng cô
Các cháu lần đầu đến trường nên việc làm quen với nề nếp vận động còn hạn chế
2
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
Một số ít các cháu còn rụt nhút nhát, thiếu tự tin như: Phương Vy, Như Ý, Anh
Khôi, Mạnh Cường, Gia Hân không hứng thú tham gia vận động
Một vài cháu do thể bị cân nặng, nặng hơn so với số tuổi nên đôi khi việc thực
hiện các vận động chưa nhịp nhàng đúng tư thế.
Một số phụ huynh chưa nhận thức cao về tầm quan trọng của bậc học Mầm non,
chưa thường xuyên phối, kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
2.2. Đề ra giải pháp:
Biện pháp1: Học tập bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ và tìm ra capc biêon phapp tổ chức tôpt hoạt động cho trẻ.
Biện pháp 2 : Thường xuyên luyện tập thể có kế hoạch soạn giảng trước khi
thực hiện các hoạt động phát triển thể chất.
Biện pháp 3 : Thay đổi hình thức tổ chức cho trẻ trong các hoạt động.
Biện pháp 4 : Lựa chọn cáchớng dẫn làm mẫu vừa phải ràng, chínhc vừa
giúp trẻ dễ tiếp thu.
Biện pháp 5 : Khéo léo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học, tổ chức hình thức thi
đua để kích thích trẻ.
Biện pháp 6 : Lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe vào phát triển vận động.
Biện pháp 7 : Kết hợp với phụ huynh để chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
2.4. Những nội dung cần đạt:
Bản thân luôn trau dồi, reqn luyêon đên nâng cao nhận thức, tay nghêq nhăqm thực hiện tốt
các biêon phapp tổ chức hoạt động cho trẻ đạt từ 80% hoạt động khi tổ chức cho trẻ.
- Trẻ phát triển bình thường 90% trở lên
- Thực hiện đúng động tác bài tập phát triển chung đạt 80-85% trở lên
- Thực hiện tốt bài tập vận động cơ bản đạt 80-85% trở lên
- Tham gia trò chơi vận động đạt từ 80-85% trở lên
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN “SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM”:
1. Biện pháp 1: Học tập bồi dưỡng thường xuyên đ nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ.
Để dạy trẻch cực trong giờ thể dục vận động bản,c hoạt động phát triển thể
chất, bản thân tôi đã tìm tòi những tài liệu có liên quan đến lĩnh vực phát triển thể chất, nghe
đài, tìm đọc các tạp chí Mầm non, sưu tầm tài liệu liên quan đến giáo dục phát triển thể
chất cho trẻ trên Internet.... để nâng cao trình độ chuyên môn.
Cố gắng học hỏi trao dồi kinh nghiệm bản thân thông qua những lần được dự các
chuyên đề phát triển thể chất do trường, Phòng giáo dục, Sở giáo dục tổ chức.
Tham gia nghiêm c, đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ bạn đồng
nghiệp để trao đổi học hỏi thêm. Luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, phát huy
những đã thực hiện được khắc phục những mặt còn tồn tại. Nghiên cứu tài liệu giảng
dạy, soạn bài kỹ lưỡng trước khi lên lớp .
3
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
Giáo viên cần thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của từng phương pháp, như thế thì
mới nâng cao được hiệu quả tổ chức hoạt động cho trẻ. Các kỹ thuật này bao gồm: Kỹ thuật
chia nhóm, kỹ thuật của động c, kỹ thuật đưa ra tình huống vấn đề, kỹ thuật đặt câu
hỏi... Cụ thể về kỹ thuật đặt câu hỏi thì giáo viên cần chú ý tới một số yêu cầu như sau: Câu
hỏi phải liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu bài học, câu hỏi ngắn gọn, ràng
dễ hiểu, đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp với trình độ của trẻ, câu hỏi phải kích thích sự suy
nghĩ của trẻ nhằm khuyến khích sự phát triển nhận thức của trẻ về kỹ thuật cần thực hiện,
giáo viên không ghép nhiều nội dung trong một lúc, không đưa nhiều yêu cầu, trẻ sẽ thực
hiện thoải mái dễ dàng hơn và không bị gò bó.
Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là. Nâng cao nhận thức cho bản thân, thay
đổi cách nhìn về phát triển thể chất trong việc trẻ tiếp cận các kỹ thuật cũng như khi tổ
chức hoạt động phát triển vận động cho tr theo hướng mới hơn, lôi cuốn, thu hút trẻ tích
cực tham gia vào hoạt động
2. Biện pháp 2: Thường xuyên luyện tập cơ thể và có kế hoạch soạn giảng trước
khi thực hiện các hoạt động phát triển thể chất.
Trước khi thực hiện các hoạt động phát triển thể chất giáo viên phải lên kế hoạch
soạn giảng đầu cho các hoạt động. Trước hết, giáo viên xác định mục tiêu c thể đối
với việc tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi
phù hợp với mục tiêu đã đề rakế hoạch luyện tập sau cho mang tính vừa sức phù hợp
với độ tuổi của trẻ.
Suy nghĩ thật kỹ những phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, đồ dùng dạy
học, tổ chức trò chơi…, chuẩn bị trước khi vào hoạt động, lựa chọn dụng cụ, bố trí sân bãi
cho hoạt động thế nào để tạo cho trẻ một môi trường của hoạt động thể chất thật thoải mái,
vừa sức và không gò ép trẻ.
Cụ thể: Với bài tập “bò”, mục đích n luyện sự phối hợp c bộ phận của trẻ: Giáo
viên còn chuẩn bị sân bãi sạch, các vạch mức, cổng, chướng ngại vật,...để trẻ điều kiện
hứng thú để thực hiện vận động điểm xuất phát đích đến bố trí chổ cho trẻ ngồi
chờ đến lượt thể quan sát làm mẫu khi bạn thực hiện trẻ thể nhận xét được bạn.
Trẻ được cô chuẩn bị chu đáo như thế thì sẽ thoải mái thực hiện tích cực giờ học thể dục của
mình.
Hay phút thể dục chống mệt mỏi: Sau mỗi hoạt động căng thẳng, hướng dẫn trẻ
bằng những động tác đơn giản Bàn tay nắm lại; Giấu tay;...” kết hợp hát. Tập cho trẻ thói
quen chủ động thực hiện các động tác thể dục chống mệt mỏi.
Việc rèn luyện năng cho người giáo viên đều cần thiết, chỉ khi giáo viên thật sự
nghiêm túc học tập rèn luyện thì mới được kết quả mình mong muốn. Đồng thời
việc chuẩn bị chu đáo từ giáo án, đồ dùng đến không gian sẽ góp phần hỗ trợ giáo viên
trong quá trình dạy trẻ thực hiện các vận động tốt hơn,giúp trẻ thu hút và tập trung nhiều
hơn khi xem cô hướng dẫn, làm mẫu, trẻ gợi mở và nắm bắt được các nội dung bài tập vững
vàng hơn.
3. Biện pháp 3: Thay đổi hình thức tổ chức cho trẻ trong các hoạt động.
Trong lớp học Mầm non, dạy trẻ phát triển vận động hình thành trẻ những khả
năng, thói quen tốt đối với cơ thể tùy theo các mức độ khác nhau: dẻo dai, khéo léo, bền bỉ,
cao khỏe,… nhưng năm học 2021-2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp
4
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển thể chất trường Mầm Non 3-Phường 3-
TPVL. Năm học 2021-2022
trẻ không thể đến trường trực tiếp trong thời gian đầu m học thế giáo viên phải thực
hiện các hình thức khác nhau để truyền thụ kiến thức kỹ năng cho trẻ
Khi trẻ chưa đến trường trực tiếp
Thông qua các kênh thông tin, mạng hội… để thực hiện tương tác giáo dục trẻ
như thông qua nhóm zalo lớp tôi gửi đến phụ huynh những thông tin về các cách phát triển
thể chất như cách giữ gìn sức khỏe mùa dịch bệnh, món ăn cho trẻ phát triển chiều cao…
Thông qua kho học liệu của Tổ khối Nhà trẻ tôi gửi những video về các hoạt động vận động
phát triển thể chất cho trẻ xem và tham gia học sau đó gửi những tương tác sau khi học được
về lên nhóm zalo của lớp hoặc zalo của bản thân giáo viên
Chẳng hạn như với vận động. Tung bóng bằng hai tay. Đi trong đường hẹp tôi tiến
hành xây dựng video về cách thực hiện vận động sau đó từng bước dạy trẻ vận động gửi
video về nhóm zalo lớp và được quý phụ huynh đồng thuận các cháu tương tác tốt và gửi
các hình ảnh cũng như các đoạn video của trẻ thực hiện rất dễ thương đúng cách vận
động theo nhịp.
Khi trẻ đến trường trực tiếp
Đối với các bài tập, trò chơi độ k khác nhau thì cần sắp xếp thứ tự từ dễ đến
khó, từ thuật đơn giản đến phức tập. Trên tất cả các hoạt động tôi tổ chức dạy trẻ theo
trình tự nội dung các bước quy định, trước khi dạy trẻ tôi đã cho trẻ làm quen trước với
một số động tác khởi động bản nên khi vào học hoặc chơi trẻ đã nắm chắc được một
phần kiến thức bản v các động tác. Đồng thời tạo ra những tình huống, đ trẻ suy nghĩ
từ đó tìm cách giải quyết tình huống thực hiện giải quyết nh huống của trẻ tham gia
tích cực hoạt động phát triển vận động.
Ví dụ: Hôm nay cô có đem đến lớp một số quả bóng. Vậy con phải làm gì với số quả
bóng mà cô mang vào (chơi ném bóng, chuyền bóng,...). Sau đó, cô đưa ra nhiệm vụ cho trẻ
thực hiện thực hiện cho đúng thuật ném. Với việc cho hoạt động phát triển vận
động với tình huống như thế sẽ giúp trẻ tích cực hơn và c gắng hoàn thành một nhiệm vụ
đã đề ra. Từ đó giúp kỹ năng giải quyết tình huống, tinh thần trách nhiệm, thái
độ hành động giúp đỡ người khác.
Cô giapo sưn duong lơqi nopi, hướng dẫn các bài tập, động tác. Cho tren thực hiện lại và làm
mẫu cho bạn xem, cùng thực hiện sẽ tăng thêm hứng thú cho trẻ khi tham gia các hoạt
động.
Tổ chức đa dạng môi trường cho trẻ hoạt động: Trên lớp,ới sân trường cũng góp
phần tạo nên sự mới lạ của trẻ, tránh được sự gò bó, nhàm chán ở trẻ. Quan trọng hơn nữa là
giáo viên cần lựa chọn các hoạt động phát triển thể chất làm sao p hợp với diện tích trên
lớp và ngoài sân chơi..Giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động.
4. Biện pháp 4: Lựa chọn cách hướng dẫn làm mẫu vừa phải ràng, chính
xác vừa giúp trẻ dễ tiếp thu.
Khi làm mẫu giáo viên cần tập đúng, chính xác để trẻ biểu tượng đúng về i tập
vận động để trẻ thực hiện đúng kỹ năng. Giáo viên không nên làm qua loa, đại khái mà phải
làm từ từ cẩn thận từng thao tác, dùng những từ ngữ sao cho trẻ dễ hiểu thông qua cách
làm mẫu lời giải thích của trẻ thể thực hiện đúng kỹ năng được vận động. Giáo
viên cần phải chọn vị trí tập sau cho tất cả các cháu đều nhìn thấy và nhận đúng mẫu.
Cụ thể:
5