1
Phßng GD - ĐT quËn cÇu giÊy
Tr−êng mÇm non hoa hång
--------o0o--------
SÁNG KIN KINH NGHIM
“Kinh nghim phát trin vn t cho tr la tui 24 – 36 tháng tui”
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc nhà tr
Tên tác gi: Nguyn Thanh Thy
Giáo viên Nhà tr
Tài liu kèm theo:
NĂM HC 2011 – 2012
2
MC LC
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI :
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Cơ s lý lun ca vn đề
2. Thc trng ca vn đề
2.1. Thun li
2.2. Khó khăn
3. Mt s bin pháp phát trin vn t cho tr
3.1. Kho sát tr đầu năm
3.2. Tìm hiu đặc đim phát trin vn t ca tr nhà tr
3.3. Phát trin vn t cho tr thông qua hot động hc
3.4. Phát trin vn t cho tr thông qua chơi
3.5. Qua gi đón- tr tr
3.6. Thông qua các hot động khác
3.7. Kết hp vi ph huynh
4. Kết qu
III .KT LUN – KHUYN NGH
1. Kết lun
2. Khuyến ngh
3
“Kinh nghim phát trin vn t cho tr la tui 24 – 36 tháng tui
I. ĐẶT VN ĐỀ
Ngôn ng có vai trò rt ln trong cuc sng ca con người. Nh ngôn ng
con người th trao đổi vi nhau nhng hiu biết, truyn cho nhau nhng
kinh nghiêm, tâm s vi nhau nhng điu thm kín..
Bác H ca chúng ta đã dy: "Tiếng nói th ca ci cùng u đời
vô cùng quý báu ca dân tc. Chúng ta phi gi gìn, tôn trng nó"
Trong công tác giáo dc thế h mm non cho đất nước, chúng ta càng thy
rõ vai trò ca ngôn ng đối vi vic giáo dc tr thơ.
Dy tiếng m đẻ cho tr la tui mm non đặc bit la tui nhà tr 24-
36 tháng tui có mt ý nghĩa đặc bit quan trng. Ngôn ng ca tr phát trin tt
s giúp tr nhn thc và giao tiếp tt góp phn quan trng vào vic hình thành và
phát trin nhân cách cho tr. Vic phát trin ngôn ng mch lc trong giao tiếp
s d dàng tiếp cn vi các môn khoa hc khác độ tui mu giáo: môi trường
xung quanh, làm quen vi toán, âm nhc, to nh... điu tôi mun đề cp
đây để ngôn ng ca tr phát trin thun li, mt trong nhng điu kin quan
trng là trch lũy được nhiu vn t và trên cơ s hiu biết đầy đủ ý nghĩa ca
nhng t đó, tr biết s dng" s vn" đó mt cách thành tho.
Nhưng trên thc tế, tr 24- 36 tháng tui lp tôi các cháu dùng t không
chính xác, nói ngng, nói không đủ câu, nói câu không trn nghĩa chiếm mt s
lượng không nh và rt khó cho vic tr tiếp cn các môn hc khác sau này bi
tr mt phn nghéo nàn v vn t, mt phn tr không biết din đạt sao cho
mch lc.
Xut phát t nhng lý do trên mà tôi chn đ tài: “Kinh nghim phát trin
vn t cho tr la tui 24- 36 tháng tui” làm đề tài nghiên cu.
II. GII QUYT VN ĐỀ:
1.Cơ s lý lun ca vn đề:
Ngôn ng mt hin tượng hi đặc bit nó ra đời tn ti cùng
vi s hình thành và phát trin ca xã hi loài người, ngôn ng dùng để phc v
mi thành viên trong hi t vic hc tp, lao động đến vic vui chơi gii trí.
th nói rng trong bt lình vc hot động nào ca con người cũng cn đến
ngôn ng.
Ngôn ng giúp cho người trao đổi tư tưởng tình cm, bc l nhng cm
xúc và xác lp nhng mi quan h gia thành viên này vi thành viên khác trong
hi.Ngôn ng th nói mt th công c đ t chc xã hi,để duy trì mi
quan h gia người vi người trong xã hi.
Quá trình phát trin ngôn ng là quá trình cung cp t ng cho tr, góp phn là
phong phú ngôn ng đy mnh quá trình phát trin trí tu và tình cm đo đc cho tr, Có
th nói rng rèn luyn và phát trin ngôn ng cho tr mm non là góp phn tích cc vào
4
vic trang b cho thế h mm non mt phương tin mnh m đ tiếp thu kinh nghim quý
báu ca thế h cha anh, đng thi to điu kin cho các cháu lĩnh hi các kiến thc, nhng
hiu biết mi l v thế gii xung quanh.
Ngôn ng gi vai trò quan trng như vy trong cuc sng, nhưng là thế nào đ
ngôn ng phát trin và mun có ngôn ng phát trin thì chúng ta không th nói đến vic
phát trin vn t cho tr. T là đơn v có sn và cơ bn ca ngôn ng, là vt liu ch yếu
to nên câu, xây dng li nói. Trong cuc sng không có vn t thì không có ngôn ng
hoc vn t chm phát trin thì ngôn ng cũng chm phát trin và ngưc li. Vn t phát
trin phong phú thì ngôn ng cũng phát trin phong phú. Khi con ngưi biết s dng
nhiu loi t mt cách cht ch thì h s có mt cách giao tiếp vng vàng t tin trong bt
k lĩnh vc nào ca xã hi.
Để vn t phát trin trước tiên ta phi bt đầu phát trin ngôn ng cho
tr ngay t la tui mm non la tui này phát trin vn t giúp tr nm
được nhiu t, hiu được ý nghĩa ca t, biết s dng t trong giao tiếp. Phát
trin t cho tr là quá trình hình thành giúp tr làm quen vi các t mi, cng c
vn t m cho vn t phong phú tích cc hóa ngôn ng cho tr.Quá trình này
liên quan cht ch vi giai đon nhn thc tiếp theo ca tr để hình thành các
biu tượng v thế gii xung quanh..
Đặc bit tr la tui 24- 36 tháng tui, giai đon này người ta gi là giai
đontin ngôn ng đc đim sinh lý la tui này có vùng ngôn ng bt đầu
hình thành phát trin mnh, do đó tr được tác động mnh m v ngôn
ng t phía môi trường xung quanh tr, thì vùng ngôn ng ca tr điu kin
phát trin nhanh. Nhưng trong thc tế môi trường gia đình:ông, bà., b, m...hay
môi trường xã hi: cô giáo còn ít quan tâm đến vic phát trin vn t cho tr nên
nhìn chung vn t ca tr còn nhiu hn chế.
Ngoài ra tôi t tìm tòi bin pháp đúc rút kinh nghim t thc tế dy tr
các ni dung chn đề tài: "Kinh nghim phát trin vn t cho tr la tui 24-
36 tháng tui"
2. Thc trng ca vn đề:
2.1. Thun li:
- Lp được chia theo đúng độ tui quy định
- Tr đi hc chuyên cn
- Đồ dùng phc v cho vic phát trin vn t cho tr phong phú v hình
nh, màu sc hp dn( tranh nh, vt tht.. )
- Luôn được s quan tâm ch đạo sát sao ca BGH nhà trường.
- Giáo viên nm vng phương pháp ging dy b môn, được bi dưỡng
thường xuyên và tham gia hc tp ti các lp chuyên đề do s, phòng t chc.
- Giáo viên nhit tình, sáng to làm đồ dùng phc v cho vic cung cp
phát trin vn t cho tr.
- Trình đồ ca giáo viên đu đạt chun và trên chun.
5
2.2 . Khó khăn:
- Tr 24- 36 tháng tui do tôi ph trách là độ tui còn non nt, các cháu bt
đầu đi hc còn khóc nhiu, chưa quen vi các cô và các bn, chưa thích nghi vi
điu kiên sinh hot và các hot động lp, các cháu không cùng tháng tui, mi
cháu đều có s thích và cá tính khác nhau.
- Trí nh ca tr còn nhiu hn chế, tr chưa biết hết khi lượng các âm
tiếp thu cũng như trt t các t khi nhc li câu ca người ln. Vì thế tr thường
xuyên b bt t, bt âm khi nói.
- 85% kinh nghim sng ca tr còn nghèo nàn, nhn thc còn hn chế dn
đến tình trng tr thưng dùng t không chính xác.
- 60% tr nói pt âm sai do nh hưng ngôn ng ca ngưi ln xung quanh
- lp nhà tr, thi gian chăm sóc tr chiếm đa s nên vic giáo viên chú ý
phát trin vn t cho tr đôi khi còn gp nhiu khó khăn.
- Đa s ph huynh đều bn công vic hoc nhng do khách quan o
đó ít có thi gian trò chuyn vi tr và nghe tr nói. Tr được đáp ng đầy đủ v
nhu cu mà tr cn.
+ VD: Tr ch cn ch, cn nhìn vào nhng mình thích thì được đáp ng
ngay không cn phi dùng li để yêu cu hoc xin. Đây cũng mt trong
nhng nguyên nhân ca vic vn t ca tr rt nghèo nàn.
- Đứng trước mt s khó khăn như vy, tôi đã tìm tòi, suy nghĩ và nghiên
cu tài liu để tìm ra mt s bin pháp phát trin vn t cho tr qua thc tin
dy tr hàng ngày, trong nhng năm hc va qua, tôi đã rút ra mt s kinh
nghim sau:
3. Mt s bin pháp phát trin vn t cho tr.
3.1. Kho sát tr đầu năm:
Đây bin pháp theo tôi rt cn thiết. Qua kho sát tôi th nm
nhng mt ưu đim và hn chế ca tr.Bên cnh đó kho sát tr trên lp khiến
tôi và hc sinh ca mình có th hiu nhau hơn.
Kho sát đàu năm:
NI DUNG TT KHÁ ĐẠT CHƯA ĐẠT
SL % SL % SL % SL %
Tr nói được câu mt t 20 52,6 18 47,4
38 100 00 0
Tr nói được câu hai t 12 26,3 11 28,9
33 86,8 05 13,2
Tr nói được câu ba t 05 13,2 15 39,5
20 52,6 18 47,4
Tr nói được câu bn t 02 5,3 3 7,8 05 13,2 33 86,8