*********************************************
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON TẢN VIÊN
******************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đềi: MT S BIN PHÁP PHÁT TRIN VN T CHO TR
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NHN BIT
nh vực/Môn: Phát triển nhận thức
Cấp học: mầm non
Tên Tác giả : Nguyễn Thị Hậu
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tản Viên
Chức v: Giáo Viên
Năm học: 2021- 2022
1/20
I. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Ly do cho
n đê tai.
a. sở lý lun.
Ngôn ng phương tiện giúp con người giao tiếp nhn thc s vic
d dàng hơn, nh ngôn ng mà con người mi th thiết lập được các
mi quan h ơng trợ ln nhau để hiu cm thông vi nhau. Ngôn ng có
vai trò quan trng trong cuc sng và mun phát trin ngôn ng thì không th
không nói đến phát trin vn t cho tr.T là đơn v có sẵn và cơ bản ca ngôn
ng , là vt liu ch yếu to nên câu, xây dng li nói. Trong cuc sng không
có vn t thì không có ngôn ng.
độ tui 24- 36 tháng là “Thời điểm vàng” để phát trin vn t giúp tr
hoàn thin hơn bộ máy phát âm m rng vn t cho tr. Vic phát trin vn
t cho tr được thc hin trong tt c các lĩnh vực, hot động sinh hot hàng
ngày, trong đó hoạt động nhn biết chiếm nhiu ưu thế. Thông qua hoạt động
nhn biết tr được hoạt động tt c các giác quan như: Nghe, nhìn, ngi, s
nếm, phát âm...Đặc bit hoạt động nhn biết tr không những thu được vn
kiến thc v các đối tượng nhn biết mà còn m rộng được vn t, chính xác
hóa tích cc hóa vn t, hiu biết đầy đủ ý nghĩa ca nhng t đó sử
dng vn t đó một cách thành tho .
Xut phát t nhng do trên nên i mnh dn la chọn đề i Mt s
bin pháp giúp tr 24-36 tháng phát trin vn t qua hot động nhn biết”
b. sở thc tin.
Phát trin vn t mt trong nhng nhim v quan trng độ tui 24-36
tháng, bi đây chính nn tng ca phát trin ngôn ng, giúp tr phát trin toàn
din nhân cách.,nhưng trên thực tế tr 24-36 tháng tui vn t ca tr còn hn
chế, tr n nói lp, nói ngng, i trng không, nói không đ u, trọn nghĩa
chiếm mt s ng không nh khiến tr khó din đạt m nguyn vng ca
mình với ngưi ln và rất khó khăn cho vic tr tiếp cn vi các môn hc sau
này bi vn t ca tr còn nghèo nàn hn chế, mt phn tr không biết
diễn đạt sao cho mch lạc, đủ u, đủ ý dẫn đến vic giao tiếp, bày t tâm
nguyn vng ca tr với người khác gp nhiều khó khăn, vy tr la tui 24-
2/20
36 tháng đây là lứa tui là giai đoạn tin ngôn ngữ vì đặc đim sinh lứa
tuổi này có vùng ngôn ngữ bắt đầu hình thành và phát triển mnh, do đó mà trẻ
được tác động mnh mẽ v ngôn ngữ từ phía môi trường xung quanh trẻ, thì
vùng ngôn ngữ ca trẻ có điu kin phát trin nhanh. Nhưng trong thực tế i
trường gia đình:ông, bà., bố, m…hay môi trường hội: cô giáo n ít quan
m đến việc phát trin vốn từ cho trẻ nên nhìn chung vốn từ của trẻ còn nhiều
hạn chế. Và đặc biệt rẻ 24- 36 tháng tuổi do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt,
các cháu bắt đầu đi học n khóc nhiu, chưa quen với các c bạn, chưa
thích nghi với điu kiên sinh hoạt các hoạt động lớp, các cháu không cùng
tháng tuổi, mi cháu đều s thích và tính khác nhau nên rất khó đưa tr
vào n nếp, thói quen .Trẻ 24-36 tháng trí nhớ ca trẻ còn nhiu hạn chế, tr
chưa biết hết khối lượng các âm tiếp thu cũng như trật tự các từ khi nhắc lại u
của ngưi lớn. thế trẻ thường xuyên bỏ bớt từ, bớt âm khi nói, kinh nghiệm
sống ca trẻ còn nghèo nàn, nhận thức còn hạn chế dẫn đến tình trạng trẻ thường
dùng từ không chính xác, trẻ i phát âm sai do nh hưởng ngôn ngữ ca người
ln xung quanh . Bên cnh đó lp nhà tr thi gian chăm sóc trẻ chiếm đa số
,giáo viênn chưa biết cách xây dng kế hoch, la chn các ni dung, phương
pháp để thúc đẩy phát trin vn t cho trẻ. Đây cũng một trong những nguyên
nhân dẫn đến vn từ ca trẻ rất nghèo nàn, hạn chế.
Xuất phát từ những do trên. một ngưi giáo viên còn trẻ, trách nhim
với ng việc nên i rất n khoăn làm thế nào để khắc phục những tồn tại mà
thực tế còn đang mắc phi như trên. n i đã quyết định lựa chn đề i Một
s bin pháp giúp tr 24-36 tháng phát trin vn t qua hoạt động nhn biết” để
làm đề tài nghiên cứu trong năm học 2021-2022 này.
2. Mu
c đich nghiên cứu.
- Việc nghn cứu thực hiện đề i nhằm đưa ra c giải pp tốt
nhất giúp cho giáo viên tm kiến thức, kng, linh hoạt, sáng tạo khi
tiến nh phát triển vốn từ cho trẻ.
- Tiến hành nghiên cứu đi này nhằm giúp trẻ tích tũy nhiu vốn từ,
hiu nghĩa của từ, biết cách sử dụng vn từ đó một cách thành thạo.
- Giúp phụ huynh hiu được trách nhiệm của mình trong việc phối kết hợp
cùng với nhà trưng để chăm sóc, nuôi dưng và giáo dục trẻ.
3. Đi tượng nghiên cứu.
Tr 24 - 36 tháng.
4. Đi tượng kho sát và thc nghim.
- 24 trẻ lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng D2 .
3/20
5. Phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài được thực hin trong năm hoc 2021 - 2022.(Tư
thang 09/2021 đê n
thang 05/2022) và được áp dụng trong suốt năm học 2021-2022.
6. Phương pháp nghn cứu.
Để thc hin nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dng các phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cu lý lun
- Phương pháp trực quan để minh ha
- Phương pháp sưu tầm
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thực hành thông qua c hoạt động hc, hoạt động chơi và
nhiu hot động khác
- Phương pháp tuyên truyền
ơ
II. Phần thứ II: Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề.
1. Cơ sở lý luận .
- Trong quá trình phát trin ngôn ngữ t vốn t một vai trất quan
trọng không thể thiếu. Từ là đơn vị sẵn bản ca ngôn ngữ. Vốn từ phát
triển phong p tngôn ngữ cũng sẽ phát trin phong p. Vì vậy phát triển
vốn tcho trẻ ngay từ lứa tuổi mm non độ tuổi này việc phát trin vốn từ
sẽ giúp trẻ biết được nhiều từ, hiểu được ý nghĩa tđó, biết s dụng từ ngữ
trong giao tiếp. Phát triển vốn từ là giúp trẻ làm quen các từ mi, củng cố và làm
phong phú, ch cực hóa ngôn ngữ. Quá trình này liên quan mật thiết vi việc
hình thành c biểu tưng về thế gii xung quanh. Trên thực tế nhà t gia
đình còn chưa quan tâm đến việc phát triển vốn từ cho trẻ, n suy nghĩ theo
hướng Đến cái tuổi biết t sẽ biết hết”, ngoài ra khi đến trưng thì giáo viên
cũng còn ít quan m đến việc phát trin vốn từ cho trẻ, còn ngại m hiểu, áp
dụng các phương pháp mi để phát triển vốn từ cho trẻ.
Đối vi tr24- 36 tháng là giai đoạn tiền ngôn ngữ , giai đoạn này ngôn
ngữ phát triển rất mạnh muốn phát trin ngôn ngữ thì việc phát trin vốn từ
là không ththiếu vn từ ng cgiúp trẻ hòa nhập vi cộng đồng, trở
thành thành viên của cộng đồng. Vốn từ còn phương tin giúp trẻ tìm hiểu,
khám phá, nhận thức vcác sự vật, hin tượng môi trường xung quanh. Đặc
4/20
biệt trẻ 24-36 tháng thì việc phát trin, m rộng và sử dụng tích cực hóa vốn t
cho trẻ là việc rất cần thiết.
Xuất phát từ những vn đề trên tôi đã nghên cứu các tài liu về m
giáo dc mm non, chương trình chăm sóc giáo dc trẻ 24-36 tháng, phương
pháp phát trin ngôn ngữ, vn t cho trẻ 24-36 tháng.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, kết hợp với việc nghiên
cứu để tìm ra các biện pháp hiệu quvận dụng trong công tác phát trin vn từ
cho trẻ tôi thy có những thuận li và khó khăn sau:
2.Thưc trang vấn đề nghiên cứu.
a. Thuân lơi
- Ban giám hiu nhà trường tạo điều kiện thun lợi cho giáo viên được đi
học các lớp bồi dưỡng chuyên môn của phòng giáo dục, chuyên đề của trường,
dự giờ đồng nghiệp, tạo điều kin cho giáo viên được học tập, củng cố kiến thức
về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu m học.
- Bn thân tôi tâm huyết yêu ngh, mến tr.
- Đa số trẻ trong nhóm đi học đúng độ tuổi.
- Môi trường để tr hoạt động thng mát sch s, phòng hc riêng.
- Đa số ph huynh đã tin tưởng phi kết hp vi giáo viên để thng
nht vic chăm sóc giáo dc tr trong năm hc.
b. Kho khăn.
- Bn thân giáo viên vào trường cũng đã được 6 năm nhưng thi gian phụ
trách nhóm trẻ 24-36 tháng còn chưa nhiều nên chưa nhiều kinh nghiệm
trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chức các hoạt động nên kết quả
mang lại chưa cao.
- Giáo viên còn chưa thay đổi các phương pháp để thu hút trẻ vào hoạt
động.
- Do lứa tuổi nhà trẻ việc chăm sóc trẻ chiếm nhiều thi gian, phần lớn
các cháu đi lớp năm đầu tiên, trchưa n nếp thói quen, giáo viên ca
nhiu thời gian để nghiên cứu tài liệu, học tập, bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ nên khi tiến hành các công việc còn gặp nhiu khó khăn.
- Số trnói ngọng, nói chưa đủ u trong lớp chiếm tỷ lệ cao nên cũng
phần nào gây khó khăn.
- Một số gia đình còn nuông chiu con quá mức nên khó khăn khi đưa trẻ
vào nề nếp, thói quen ở trong nhóm.
3. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài