Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
Ọ Ề Ế Ả I. LÝ DO CH N Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP
ậ ọ ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, là
ấ ượ ụ ủ ầ ạ ề ả n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c Đào t o. Ch t l ụ ng chăm sóc, giáo d c
ầ ố ấ ượ ụ ế ụ ở tr ẻ ở ườ tr ng m m non t ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l ng giáo d c ậ các b c
ọ h c sau.
ụ ụ ụ ụ ầ ằ ọ ệ Giáo d c m m non có m c tiêu, nhi m v quan tr ng nh m giáo d c toàn
ệ ẻ ề ể ơ ở ể ứ ệ ấ ả ạ ẩ ỹ di n cho tr v th ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu là c s đ hình
ườ ớ thành nhân cách con ng i m i XHCN.
ể ọ ẻ ổ ượ ườ ủ ệ ầ Đ m i tr em năm tu i đ ế c đ n tr ng M m non là trách nhi m c a các
ủ ẩ ạ ỗ ộ ộ ớ ấ c p, các ngành, c a m i gia đình và toàn xã h i. Đ y m nh xã h i hóa v i trách
ệ ướ ụ ể ể ầ ộ ủ nhi m c a nhà n c, xã h i và gia đình đ phát tri n giáo d c M m non.
ế ằ ả ầ ẻ ổ ở ượ ả Nh m đ m b o h u h t tr em năm tu i ị trên đ a bàn đ ế ớ c đ n l p đ ể
ủ ộ ự ế ệ ạ ằ ẩ ổ ọ th c hi n k ho ch chăm sóc 2 bu i trên ngày, đ m t năm h c, nh m chu n b t ị ố t
ỹ ố ệ ế ấ ẩ ệ ả ề ể v th ch t, trí tu , tình c m, th m m , v n ti ng vi ọ ẵ t và tâm lý s n sàng đi h c,
ấ ượ ể ẻ ớ ộ ả ả đ m b o ch t l ng đ tr làm hành trang vào l p m t.
ứ ượ ậ ổ ậ ủ ụ ầ ọ Nh n th c đ c ý nghĩa quan tr ng c a công tác ph c p giáo d c m m non
ẻ ổ ườ ơ ở ữ ự ệ ầ cho tr năm tu i trong tr ễ ng m m non và trên c s nh ng kinh nghi m th c ti n
ườ ệ ữ ọ ướ ề mà nhà tr ự ng đã th c hi n đ ượ ừ c t nh ng năm h c tr ộ c v công tác huy đ ng
ẻ ộ ổ ừ ụ ổ ớ ọ tr trong đ tu i t 3 5 tu i ra l p, công tác chăm sóc giáo d c h c sinh theo
ươ ụ ầ ớ ị ượ ữ ộ ọ ch ng trình giáo d c m m non m i .... Xác đ nh đ c nh ng n i dung tr ng tâm
ụ ự ụ ệ ệ ổ ậ ọ ầ c n th c hi n nhi m v giáo d c năm h c 20122013, trong đó công tác Ph c p
ữ ụ ụ ự ẻ ệ ầ ả ổ ệ ộ giáo d c m m non cho tr năm tu i là m t trong nh ng nhi m v ph i th c hi n
ướ ượ ể ề ấ ẳ ọ ị tr ấ c nh t và đ c quan tâm chú tr ng nh t. Đ kh ng đ nh đi u này, trong báo
ươ ướ ủ ụ ệ ọ ườ ầ “Tích c cự cáo ph ng h ng nhi m v năm h c c a tr ng m m non đã nêu:
1
ự ệ ẻ ể ậ ổ tri n khai và th c hi n công tác PCGDMN cho tr em năm tu i. T p trung các
ệ ả ổ ậ ụ ề ẩ ạ ầ bi n pháp, gi i pháp đ y m nh công tác tuyên truy n Ph c p giáo d c m m non
ổ ế ụ ự ệ ẻ ậ ằ ọ ộ ồ cho tr năm tu i đ n các b c ph huynh h c sinh và c ng đ ng nh m th c hi n có
ụ ẻ ệ ả hi u qu công tác chăm sóc giáo d c tr ”.
ế ị ự ệ ố ế Th c hi n Quy t đ nh s 239/ QĐ TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 Quy t
ủ ướ ệ ề ổ ậ ụ ủ ầ ủ ị đ nh c a Th t ng chính ph phê duy t đ án Ph c p giáo d c m m non cho tr ẻ
ế ạ ạ ổ ố 5 tu i giai đo n 2010 – 2015; k ho ch s 436/ KH – UBND ngày 21 tháng 3 năm
ủ ế ả ạ ố ỉ 2011 c a UBND t nh Qu ng Bình và k ho ch s 4664/KHUBND ngày 29/7/2011
ự ụ ủ ệ ệ ề ầ ổ ậ ề “Th c hi n đ án Ph c p giáo d c m m non cho ệ ủ c a UBND huy n L Th y v
ệ ệ ẻ ạ ổ tr em năm tu i giai đo n 2010 2015 huy n L Th y; ế ủ K ho ch ạ số 17/ KH –
ủ ự ụ ủ ế UBND ngày 24/3/2011 c a UBND xã c a. Qua 2 năm tr c ti p ph trách công tác
ẻ ẻ ậ ấ ổ ộ ổ ớ PCGDMN cho tr 5 tu i, tôi nh n th y công tác huy đ ng 100% tr 5 tu i ra l p
ố ệ ử ế ề ặ ả ơ ố ề nhi u n i còn g p ph i khó khăn; th ng kê, x lý s li u thi u chính xác, nhi u
ị ườ ả ử ử ạ ề ầ ộ ượ ấ ấ ớ ờ ơ đ n v th ng ph i s a đi, s a l i nhi u l n m t m t l ố ng th i gian r t l n, t n
ứ ủ ộ ố ồ ơ ụ ầ ộ ộ kém công s c c a m t s cán b , nhân viên ph trách ph n h s PCGDMN m t
ấ ượ ặ ẻ ổ cách vô lý không đáng có. M t khác, ch t l ng PCGDMN cho tr năm tu i toàn xã
ự ự ứ ư ư ộ h i có quan tâm nh ng ch a th c s chung tay đúng m c.
ế ụ ổ ứ ằ ầ ầ ả ớ Nh m góp ph n đáp ng yêu c u ti p t c đ i m i công tác qu n lý và nâng
ấ ượ ủ ề ụ ề ặ ọ cao ch t l ệ ng giáo d c mà ch đ năm h c 2012 2013 đã đ t ra, có đi u ki n
ệ ề ề ẻ ộ ổ ợ ố ệ chia s m t vài kinh nghi m v công tác đi u tra, t ng h p, báo cáo s li u
ấ ượ ằ ệ PCGDMN h ng năm và nâng cao ch t l ớ ồ ng PCGDMN v i đ ng nghi p trong
ẻ ạ ổ ấ ượ ớ ố ph m vi PCGDMN cho tr 5 tu i, và v i mong mu n nâng cao ch t l ng chăm
ụ ủ ầ ườ ầ ằ ầ sóc, giáo d c m m non c a tr ng m m non tôi đang công tác nh m góp ph n phát
ụ ị ể ươ ế ị ệ ọ tri n giáo d c đ a ph ng và ngành GD&ĐT huy n nhà, tôi đã quy t đ nh ch n đ ề
ộ ố ệ ệ ố ự ổ ậ ụ ầ tài “M t s bi n pháp th c hi n t t công tác Ph c p giáo d c m m non cho
ẻ ầ ứ ụ ể đ nghiên c u và áp d ng vào công tác Ph ổ tr năm tu i ổ ở ườ tr ng m m non ”
2
ổ ủ ụ ẻ ầ ườ ạ ậ c p giáo d c m m non cho tr em năm tu i c a nhà tr ng giai đo n 2011 2015.
ỉ ạ ủ ệ ệ ả ỉ T nh Qu ng Bình nói chung, Huy n L Th y nói riêng đã ch đ o quy t li ế ệ t
ừ ự ệ ệ ằ ạ ạ ằ ế k ho ch nh m th c hi n công tác này h ng năm theo t ng giai đo n. Hi n nay,
ị ấ ể ượ ạ ẩ ổ ậ 67,9% các xã, th tr n đã đ t chu n PCGDMN năm tu i. Đ đ ạ c công nh n đ t
ư ẩ ằ ư ỉ chu n cũng nh duy trì ch tiêu này h ng năm theo Thông t 32/2010/TTBGDĐT
ư ề ẩ ị ngày 2/12/2010 Thông t ệ ban hành Quy đ nh đi u ki n, tiêu chu n, quy trình công
ẻ ầ ổ ậ ụ ậ ổ nh n ph c p giáo d c cho tr m m non 5 tu i.
ư ệ ấ ộ ỏ ả Là m t vi c làm r t khó khăn nh xã nhà tôi đang công tác. Nó đòi h i ph i
̃ ố ợ ỉ ạ ự ủ ủ ự ả ặ ữ có s ch đ o sâu sát c a Đ ng y – HĐND – UBND, s ph i h p ch t che gi a
ể ưở ự ứ các đoàn th , các ban ngành, nhân dân h ư ng ng tích c c, trong vai trò tham m u,
ỉ ạ ủ ế ứ ổ ậ ỉ ạ ự ấ ọ ệ ch đ o c a Ban ch đ o ph c p các c p là h t s c quan tr ng, s nhi ủ t tình c a
ự ủ ỉ ạ ế ả ộ ọ giáo viên, năng l c c a cán b qu n lý ch đ o chính vì th năm h c 2012 – 2013
ườ ể ạ ụ ấ ấ ẩ ổ tr ng MN tôi ph trách ph n đ u đ đ t chu n PCGDMN 5 tu i.
Ớ Ủ Ả Ế Ề Ể II. ĐI M M I C A Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP
ứ ấ ề ố ể ệ ộ ố ố ượ Đi sâu vào vi c nghiên c u v n đ c t lõi đ huy đ ng t i đa s l ẻ ng tr em ra
ấ ượ ụ ớ l p, nâng cao ch t l ng giáo d c.
ề ấ ượ ể ỉ ạ ệ ố ự ệ Đ xu t đ ệ ố c các bi n pháp có tính h th ng đ ch đ o th c hi n t t công tác
ấ ượ ẻ ổ ộ ổ ụ ị PCGDMN cho tr 5 tu i, nâng cao ch t l ng giáo d c đúng đ tu i trên đ a bàn xã khó
ệ ệ ả ỉ ủ khăn, huy n L Th y, t nh Qu ng Bình.
Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ TÀI
ượ ộ ổ ứ ị ề Là đ tài đ ổ ậ c nghiên c u trong đ tu i ph c p MN trên đ a bàn xã nhà mà
tôi công tác.
Ầ Ộ
B. PH N N I DUNG
Ự Ứ Ộ Ủ Ầ Ạ
I. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U
ủ ươ ữ ụ ầ ộ ấ ớ ủ ả Giáo d c m m non là m t trong nh ng ch tr ng r t l n c a Đ ng và Nhà
3
ướ ư ụ ề ạ n ụ c ta trong công tác giáo d c và đào t o. Nhi u chính sách u đãi cho giáo d c
ầ ượ ủ ặ ệ ơ ề ề ề m m non đã đ c Chính ph ban hành, đ c bi t h n đã có nhi u đ án, nhi u ch ế
ụ ả ộ ộ ộ đ đãi ng cho cán b qu n lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo d c đang công tác
ở ặ ệ ớ vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi t khó khăn, biên gi ả ả i, h i đ o ...
̀ ổ ậ ụ ẻ ẳ ầ ổ ị ̣ ầ C n kh ng đ nh “Ph c p giáo d c m m non cho tr năm tu i” la môt trong
́ ̀ ̃ ư ượ ̣ ử ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ nh ng quy đinh quan trong đ ̉ c bô sung tai Luât s a đôi bô sung môt sô điêu cua
́ ụ ẻ ấ ạ ầ ổ ̣ ̣ ổ ậ Luât Giao duc, trong đó nh n m nh Ph c p giáo d c m m non cho tr em 5 tu i là
ụ ư ị ố ụ ệ ầ ầ ằ ẩ ẻ nhi m v u tiên hàng đ u trong giáo d c m m non nh m chu n b t t cho tr em
ố ớ ấ ả ả ướ ề ớ ự ộ vào l p 1 đ i v i t t c các vùng mi n trong c n c. B GD&ĐT xây d ng Đ ề
ự ẻ ể ệ ằ ạ ổ ị án tri n khai th c hi n quy đ nh PCGDMN cho tr em năm tu i nh m t o c s ơ ở
ể ướ ế ụ ầ ư ệ ệ ả pháp lý đ Nhà n c ti p t c tăng đ u t ấ có hi u qu cho vi c nâng cao ch t
ượ ụ ụ ầ ổ ớ l ẻ ng giáo d c m m non nói chung và tr em năm tu i nói riêng v i m c tiêu là
ọ ẻ ổ ở ế ầ ả ề ượ ể ự ế ớ ả đ m b o h u h t m i tr em 5 tu i các vùng mi n đ ệ c đ n l p đ th c hi n
ươ ị ố ề ể ủ ụ ằ ẩ ổ ọ ch ng trình giáo d c 2 bu i/ngày, đ 1 năm h c nh m chu n b t ấ t v th ch t,
ỹ ế ệ ả ẩ ệ ể ẻ ẵ ớ trí tu , tình c m, th m m , ti ng Vi t và tâm lý đ tr s n sàng vào l p 1 ở ậ b c
ọ ể ọ h c ti u h c.
ậ ợ a. Thu n l i:
ế ị ủ ướ ủ ủ ề Quy t đ nh 239 c a Th t ẻ ng Chính ph v công tác PCGDMN cho tr 5
ư ổ ả ướ ể ổ ồ ớ ạ tu i nh th i lu ng sinh khí m i t o đà phát tri n cho GDMN c n c nói chung,
ể ự ủ ệ ệ ộ GDMN c a huy n, xã nhà nói riêng đ th c hi n đúng l ụ trình mà Phòng Giáo d c
ỉ ạ ủ ư ệ ệ ạ ườ ớ & Đào t o L Th y đã tham m u v i UBND huy n ch đ o các xã, tr ậ ng l p k ế
ể ạ ẻ ỏ ậ ỉ ạ ậ ổ ho ch tri n khai PCGDMN cho tr ằ 5 tu i, thành l p ban ch đ o ph c p nh m
ẻ ạ ổ ẩ đ y m nh công tác PCGDMN cho tr 5 tu i .
ủ ủ ư ệ ệ ằ ộ ộ ị Là m t xã n m phía tây c a huy n L Th y, đ a bàn r ng, dân c đông ở
ấ ằ ị ự ắ ộ ỏ ệ ủ ả r i rác. Là m t vùng đ t c n, s i đá, luôn ch u s kh c nghi t c a thiên tai, cây lúa
ị ế ệ ế ả ậ ế ể ẫ ấ ẫ v n chi m v th trong s n xu t nông nghi p. Tuy v y kinh t xã v n phát tri n và
ổ ề ướ ị ơ ấ ể ẩ ạ ị n đ nh có chi u h ệ ng gia tăng, đ y m nh chuy n d ch c c u trong nông nghi p,
ụ ậ ạ ồ ị ượ ể đa d ng hoá cây tr ng và v t nuôi, các ngành d ch v ngày đ
c phát tri n. Thu 4
ủ ậ ượ ờ ố ế ộ ượ nh p c a nhân dân ngày đ c nâng cao đ i s ng kinh t xã h i ngày đ ả c c i
ỷ ệ ộ ỷ ệ ộ ượ ệ thi n, t h khá ngày càng tăng, t l h đói nghèo đ l ả c gi m
ề ạ ộ ụ ế ấ ả ờ ố Là m t xã có truy n th ng cách m ng, kiên c ư ng bám tr chi n đ u b o v ệ
ươ ờ ỳ ầ ố ố ộ ỹ quê h ng làng xóm qua các th i k ch ng Pháp, ch ng M , lao đ ng c n cù sáng
ự ự ệ ấ ướ ệ ị ạ t o trong s nghi p xây d ng CNH HĐH đ t n c hi n nay. Văn hoá đ a ph ươ ng
ượ ừ ướ ạ ộ ầ đ c nâng lên t ng b ề c, ngày càng đi sâu vào qu n chúng, ho t đ ng có nhi u
ế ố ở ắ ố ộ ự ầ ệ kh i s c. G n 100% gia đình th c hi n n p s ng văn hoá và có 80% s h đ cượ
ả ậ ượ ự ậ công nh n gia đình văn hoá. B y thôn đ c công nh n làng văn hoá . Th c hi n t ệ ố t
ự ủ ể ề ế ị ế ề Ngh quy t V c a BCH TW (Khoá VIII) v xây d ng và phát tri n n n văn hoá ti n
ế ố ả ắ ờ ố ự ự ế ậ ộ ti n đ m đà b n s c dân t c, xây d ng đ i s ng văn hoá, xây d ng n p s ng văn
ỗ ở ạ ấ minh, gia đình h nh phúc đã d y lên thành phong trào sôi n i trong các thôn xóm.
ậ ạ ơ ộ ượ ự ẩ Các sân ch i bãi t p, câu l c b đ ạ c xây d ng đã đ y m nh phong trào TDTT;
ỗ ở ổ ở ư ắ Phong trào ca hát sôi n i ứ các l a tu i trong các khu dân c g n v i h ớ ư ng ơ c,ướ
ớ ủ ể ủ ộ ệ ạ ộ ợ qui ư c c a thôn và các đoàn th c a xã h i. Các t n n xã h i đã đ ặ ư c ngăn ch n
ờ ị k p th i.
ụ ạ ượ ụ ẩ ạ ộ Giáo d c đào t o đã đ c đ y m nh, phong trào xã h i hoá giáo d c ngày
ượ ơ ở ậ ộ ờ ọ ượ ứ càng đ c nhân r ng. C s v t ch t tr ấ ư ng h c đã đ c chăm lo đáp ng đ cượ
ụ ầ ừ ờ ỉ nhu c u giáo d c. Các tr ề ệ ố ư ng trong xã đã có nhà cao t ng hoàn ch nh v h th ng
ậ ỹ ế ị ạ ườ ẩ ố CSVC, k thu t trang thi ọ t b d y h c. Có 02 tr ng chu n Qu c gia. Xã đã hoàn
ạ ộ ổ ậ ể ọ ườ thành ph c p Ti u h c. Các phong trào ho t đ ng trong nhà tr ể ổ ợ ng đ b tr góp
ấ ượ ầ ụ ệ ượ ọ ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n đã đ ự ụ c coi tr ng. Ph huynh đã th c
ệ ọ ủ ứ ế ọ ọ ậ ự s quan tâm đ n vi c h c hành c a con cái, h c sinh đã có ý th c chăm lo h c t p
ủ ệ ườ ầ ượ ậ ừ ớ ự ớ rèn luy n. Cùng v i s l n lên c a xã nhà, tr ng m m non đ c thành l p t năm
ấ ủ ậ ớ ự ấ ộ ườ ể 1999, v i s ph n đ u c a t p th cán b , giáo viên, nhân viên toàn tr ng trong
ữ ạ ượ ấ ậ nh ng năm qua đã đ t thành tích đ c các c p ghi nh n, đó là:
ấ ơ ở ệ ộ ạ - Có 04 cán b , giáo viên đ t danh hi u CSTĐ c p c s
- Có 01 giáo viên đ t danh hi u CSTĐ c p t nh
5
ấ ỉ ệ ạ
- Tr
ườ ượ ệ ậ ể ế ề ạ ộ ng đ c 03 năm li n đ t danh hi u t p th lao đ ng tiên ti n và đ t c ạ ơ
quan văn hóa năm 2011.
ệ ố ế ủ ủ ả ả ố ộ ị Đã có h th ng văn b n pháp quy và các Ngh quy t c a Qu c h i , c a Đ ng,
ướ ề ổ ậ ơ ở ẻ ể ổ ủ c a nhà n c v công tác ph c p tr em 5 tu i. Đó là c s pháp lý đ nhà tr ườ ng
ệ ố ề ổ ậ ự th c hi n t t v công tác ph c p.
ả ỷ ổ ứ ự ự ộ Đ ng u , HĐND, UBND, các t ị ch c xã h i trong đ a bàn th c s đã quan
ỉ ạ ự ể ạ ệ ố ờ ỗ ợ ộ tâm lãnh đ o, ch đ o h tr m t cách tích c c đ nhà tr ự ư ng th c hi n t ạ t ho t
ổ ậ ộ đ ng ph c p.
ỉ ạ ừ ườ ượ ổ ứ Các ban ch đ o t ế xã đ n tr ng đã đ ch c, phân công chu đáo bám c t
ổ ậ ỉ ạ ữ ế ẽ ặ ờ ổ ị sát ch đ o ch t ch và k p th i, b sung nh ng thi u sót trong khi làm ph c p.
ổ ậ ứ ụ ề ệ ệ ậ ộ ắ Đ i ngũ giáo viên nh n th c đúng đ n v nhi m v ph c p là nhi m v ụ
ệ ớ ệ ầ ọ quan tr ng nên đã làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao.
b. Khó khăn:
ổ ở ệ ả ổ ị ờ Đ a bàn tr i dài, vi c thay đ i ch , tách h th ộ ư ng xuyên qua hàng năm
ổ ậ ề ệ ể ế ề ầ ạ ở ỉ nên có ph n tr ng i cho vi c ki m tra, đi u ch nh vào phi u đi u tra ph c p.
ộ ố ế ớ ộ ố ề ặ M t s gia đình đi vùng kinh t m i, m t s gia đình còn g p nhi u khó
ế ư ệ ế ặ ọ khăn trong kinh t nên ch ọ ậ ủ a chú tr ng đ n vi c h c t p c a con em, phó m c cho
ườ nhà tr ng.
ượ ổ ậ ụ ầ Giáo viên đ c phân công làm công tác ph c p giáo d c m m non kinh
ệ ạ ế nghi m còn h n ch .
ự ể ề c. Đi u tra th c ti n:
ế ừ ề ầ Vào đ u tháng 6/ 2012 tôi phân công giáo viên đi đ n t ng thôn đi u tra đ ể
ố ượ ể ế ề ệ ế ạ ả ẻ ừ ấ l y sô li u làm k ho ch phát tri n thì k t qu qua đi u tra s l ng tr t 0 – 6
ư ổ tu i nh sau :
6
2007 2008 2009 2010 2011 2012
140 121 118 89 104 45
ố ẻ ề ả ổ ẻ Qua b ng đi u tra s tr 0 – 6 tu i là : 617 cháu, trong đó tr 0 3 tu i ổ : 238 cháu ; 3
ẻ ẫ ẻ ế ộ – 5 tu iổ : 379 cháu. Đ n tháng 8 huy đ ng tr ra l p ớ : 398. Riêng tr M u giáo 5
ỷ ệ ổ ưỡ ỉ ệ ấ ầ tu i là 140 cháu. T l suy dinh d ọ ng đ u năm h c là 12,7% . T l th p còi là
ỷ ệ ổ ủ ề ệ ọ ớ 13,3%. T l ầ chuyên c n 97,3%. ề . Phòng h c 4/4 l p 5 tu i đ đi u ki n theo đi u
ệ ạ ẩ ớ ổ l ẩ . Giáo viên l p 5 tu i: 9/9 giáo viên đ t chu n, trong đó 7/9 giáo viên trên chu n
ư ắ ố ẻ ư ễ ể ế ắ ắ ỉ ệ t l 77,8%. ế S tr chuy n đi, chuy n đ n giáo viên n m ch a ch c, ch a n m h t
ượ ư ề ế ấ ộ h gia đình mà đ ố c phân công đi u tra, ch a đ i chi u gi y khai sinh và s h ổ ộ
ấ ố ệ ộ ồ ề ế ậ ẩ kh u. Do v y tôi th y s li u đi u tra thi u chính xác, là m t đ ng chí CBQL ph ụ
ổ ậ ể ắ ả ố ư trách công tác ph c p tôi luôn lo l ng, suy nghĩ đ tìm ra gi i pháp t i u nh t đ ấ ể
ỉ ạ ủ ườ ổ ậ ạ ẩ ch đ o PCGDMN c a tr ng đ t chu n ph c p vào tháng 5 năm 2013.
ư ậ ổ ậ ụ ữ ẻ ầ ổ Nh v y “Ph c p giáo d c m m non cho tr em năm tu i” không nh ng là
ị ố ụ ẩ ằ ọ ớ ả nh m m c đích chu n b t t cho tr ẻ ướ tr c khi vào h c l p 1, đ m b o ả quy nề
ạ ự ế ẻ ụ ầ ằ ổ ầ ượ ọ ậ cho h u h t tr em 5 tu i và t o s công b ng trong giáo d c m m đ c h c t p
ố ớ ấ ả ả ướ ề ủ ươ ộ non đ i v i t t c các vùng mi n trong c n c mà đây còn là m t ch tr ớ ng l n
ả ướ ị ướ ấ ượ ố ủ c a Đ ng và Nhà n c ta trong đ nh h ng nâng cao ch t l ụ ng giáo d c qu c gia
ấ ướ ứ ể ậ ầ ộ ờ ỳ ệ đáp ng nhu c u h i nh p và phát tri n đ t n c trong th i k công nghi p hóa,
ệ ạ hi n đ i hóa.
Ả
II. CÁC GI I PHÁP
:
ả ổ ậ ỉ ạ ụ ệ ể Gi i pháp 1: ầ ự Công tác tri n khai ch đ o th c hi n ph c p giáo d c m m
ổ ẻ non cho tr năm tu i.
ổ ậ ụ ẻ ề ầ ự Th c hi n ổ c aủ ệ “Đ án ph c p giáo d c m m non cho tr em năm tu i”
ủ ế ủ ạ ố ủ ệ ệ Chính ph , k ho ch s 4664/KHUBND c a UBND ề ệ huy n L Th y v vi c
7
ổ ậ ự ề ệ ạ ổ ẻ Th c hi n đ án Ph c p GDMN cho tr 5 tu i giai đo n 20102015 UBND Xã đã
ổ ậ ế ị ỉ ạ ệ ổ ạ ra quy t đ nh ki n toàn Ban ch đ o ph c p – b sung ệ ầ thành ph n đ i di n
ườ ổ ậ ệ ế ầ ạ ạ tr ự ng M m non và cũng ra k ho ch th c hi n ph c p GDMN giai đo n 2010
ế ạ ườ ầ ơ ườ ự ự 2015, trong k ho ch giao cho tr ng m m non là c quan th ế ng tr c, tr c ti p
ổ ậ ẻ ả ổ ượ làm công tác ph c p GDMN cho tr 5 tu i, b n thân tôi đ ụ ự ệ c giao nhi m v tr c
ổ ậ ỉ ạ ế ườ ệ ti p ch đ o làm công tác ph c p GDMN trong nhà tr ng , có trách nhi m tham
ổ ậ ư ế ể ạ ạ ả ớ m u v i lãnh đ o đ hoàn thành ph c p GDMN theo k ho ch. B n thân tôi đã
ườ ữ ả ậ ướ ẫ ủ ộ ở th ng xuyên c p nh t ậ nh ng văn b n h ng d n c a B GDĐT, S GD&ĐT v ề
ữ ầ ộ ị ế ụ ụ ờ ể công tác này m t cách k p th i đ có nh ng thông tin c n thi t ph c v cho công
ộ ồ ổ ậ ủ ầ ơ ọ ị ườ ầ tác ph c p c a đ n v . Đ u năm h c 20122013, H i đ ng tr ng m m non đã
ổ ậ ự ấ ạ ố ộ ẻ ổ bàn b c và th ng nh t xây d ng n i dung ph c p GDMN cho tr năm tu i vào
ụ ọ ư ậ ổ ậ ệ ọ ụ nhi m v tr ng tâm năm h c 20122013. Nh v y, công tác Ph c p giáo d c
ầ ổ ượ ườ ờ ế ể ộ ị ẻ m m non cho tr em năm tu i đã đ c nhà tr ng tri n khai k p th i đ n đ i ngũ
ữ ụ ệ ộ ộ ị ủ ế cán b , giáo viên, nhân viên. Xác đ nh đây là m t trong nh ng nhi m v ch y u
ấ ượ ầ ụ ọ góp ph n nâng cao ch t l ẻ ẫ ng chăm sóc, giáo d c tr m u giáo nói chung, h c sinh
ứ ả ả ắ ắ ổ 5 tu i nói riêng, b n thân tôi đã dày công nghiên c u các văn b n, n m b t thông tin
ư ạ ộ ờ ờ ị ỉ ạ liên quan m t cách k p th i (qua m ng Internet) và dành th i gian u tiên ch đ o
ự ệ th c hi n công tác này.
ế ị ủ ể ố Sau khi tri n khai Quy t đ nh s 239/QĐTTg ngày 09/02/2010 c a Th t ủ ướ ng
ủ ề ổ ậ ụ ệ ề ẻ ầ ổ chính ph v phê duy t Đ án ph c p Giáo d c m m non cho tr em 5 tu i giai
ủ ạ ố đo n 20102015; công văn s 4148/BGD&ĐTGDMN ngày 15/7/2010 c a B ộ
ủ ế ạ ố ỉ ả GD&ĐT; K ho ch s 436/KHUBND ngày 21/3/2011 c a UBND t nh Qu ng
ủ ệ ệ ế ạ ố ủ Bình; k ho ch s 4664/KHUBND ngày 29/7/2011 c a UBND huy n L Th y;
ơ ở ế ủ ạ ố ề ệ Trên c s k ho ch s 17/ KH – UBND ngày 24/3/2011 c a UBND xã v vi c
ẻ ể ầ ổ ườ ầ ổ ậ tri n khai ph c p giáo d c ụ m m non cho tr em 5 tu i, tr ế ng m m non đã ti n
ớ ự ố ắ ầ ộ ồ ư ể ạ ấ ậ ọ ể hành h p h i đ ng s ph m, v i s th ng nh t cao trong t p th , tôi b t đ u tri n
ướ ổ ậ ự ế ẻ ế ạ khai b ổ ừ c ti p theo là xây d ng k ho ch ph c p GDMN cho tr năm tu i t ng
8
ụ ụ ể ế ừ ạ ớ ế ệ ọ ổ năm h c, giao nhi m v c th đ n t ng giáo viên d y l p 5 tu i, đ n các t ổ
ế ạ ộ ổ ữ chuyên môn và xem đây là m t trong nh ng k ho ch chính mà T chuyên môn
ự ả ẫ ố ớ ể kh i m u giáo L n ph i xây d ng, ki m tra, theo dõi và báo cáo hàng tháng.
ể ư ố ủ ộ Tri n khai Thông t s 23/2010/TTBGDĐT ngày 23/7/2010 c a B GDĐT
ề ộ ể ẩ ị ẻ ổ ể ộ quy đ nh v B chu n phát tri n tr em năm tu i đ cán b giáo viên đ u t ầ ư
ụ ứ ẻ ộ ộ ổ nghiên c u n i dung này và áp d ng đánh giá tr 5 tu i theo quy trình và n i dung.
ụ ụ ể ể ằ ớ ả ộ V i m c đích là giúp giáo viên hi u rõ n i dung giáo d c nh m phát tri n tình c m,
ể ấ ứ ữ ẩ ậ ộ ổ ọ ỹ nh n th c, th m m , ngôn ng và th ch t cho h c sinh năm tu i là n i dung giáo
ổ ậ ự ẻ ầ ọ ổ ủ ệ ụ d c vô cùng quan tr ng góp ph n th c hi n công tác ph c p tr em năm tu i c a
ườ nhà tr ng.
ấ ượ ể ụ ẻ ổ Đ nâng cao ch t l ỉ ạ ng chăm sóc giáo d c tr em năm tu i, tôi đã ch đ o
ự ệ ẫ ớ ổ ươ ả ả các l p m u giáo 5 tu i nghiêm túc th c hi n ch ờ ng trình, đ m b o đúng th i
ự ủ ẻ ể ớ ổ ớ ươ gian bi u trên l p c a tr , giáo viên tích c c đ i m i ph ng pháp, hình th c t ứ ổ
ề ầ ư ơ ở ậ ư ư ứ ự ặ ấ ớ ch c, m t khác tích c c tham m u u tiên v đ u t ổ c s v t ch t cho l p 5 tu i,
ư ự ạ ớ ổ ộ u tiên giáo viên có trình đ năng l c d y l p 5 tu i.
ạ ủ ấ ả ể ầ ờ Nói tóm l i, trong th i gian qua tôi đã tri n khai đ y đ t ả t c các văn b n
ấ ứ ộ ộ ỏ ế ế ừ đ n t ng cán b , giáo viên và không b sót b t c m t chi ti ả t nào. B n thân tôi
ứ ữ ể ả ậ ả ọ ộ ỉ ị nh n đ nh, ch có đ c văn b n, hi u văn b n và nghiên c u nh ng n i dung liên
ệ ố ự ẽ ả ỉ ạ ề ấ ả quan s giúp cho nhà qu n lý th c hi n t t nh t khâu ch đ o, qu n lý và đi u hành
ệ ủ công vi c c a mình.
ả ệ ố ự ố ệ ử ổ ợ ề Gi i pháp2: Th c hi n t ậ t công tác đi u tra, t ng h p, x lý s li u, nh p
ổ ậ ầ ề vào ph n m m ph c p.
ề ệ ố ộ ườ ủ ằ Công tác đi u tra dân s là m t vi c làm th ỗ ng xuyên h ng năm c a m i
ườ ủ ầ ọ nhà tr ng, tuy nhiên ít ai đánh giá đúng t m quan tr ng c a công tác này trong vai
ụ ủ ỗ ị ể ươ ậ ọ ư ế trò phát tri n giáo d c c a m i đ a ph ể ừ ấ ng là nh th nào. T r t lâu, b c h c ti u
ụ ể ổ ậ ự ệ ế ọ ọ h c đã th c hi n công tác ph c p giáo d c ti u h c, ti p ậ ế đ n là b c trung h c c ọ ơ
ả ậ ở ườ ệ ở s , vì v y các nhà qu n lý ậ ọ hai b c h c này th ng đã có kinh nghi m trong công
ề ố ị ượ ủ ố tác đi u tra dân s . Vì xác đ nh đ
ệ ề c vai trò c a công tác đi u tra dân s trong vi c 9
ụ ừ ể ế ạ ạ ậ l p k ho ch phát tri n giáo d c hàng năm và t ng giai đo n, tôi đã quan tâm ch ỉ
ầ ộ ọ ự ạ đ o công tác này và xem đây là m t công tác không kém ph n quan tr ng trong th c
ụ ổ ậ ụ ẻ ệ ệ ầ ổ hi n nhi m v ph c p giáo d c m m non tr 5 tu i.
ư ớ ưở ầ ổ ậ ỉ ạ Đ u tháng 6 tôi tham m u v i tr ng ban ch đ o ph c p thành l p t ậ ổ ộ c ng
ổ ậ ộ ủ ừ tác viên làm công tác ph c p chia theo t ng thôn, các c ng tác viên là giáo viên c a
ườ ế ừ ẻ ừ ề ộ ố ượ ổ tr ng đ n t ng h gia đình đi u tra tr t 0 5 tu i, rà soát đ i t ẻ ng tr có h ộ
ườ ố ẻ ế ạ ẻ ẩ ộ ườ ẩ kh u th ị ng trú trên đ a bàn xã, s tr đ n t m trú, tr có h kh u th ng trú
ố ẻ ơ ư ế ậ ậ ọ ơ ọ ế nh ng đi h c n i khác và s tr n i khác đ n h c .... c p nh t thông tin vào phi u
ở ậ ủ ề ề ẫ ấ đi u tra theo m u c a S , t p hu n công tác đi u tra cho giáo viên và phân công
ủ ố ụ ệ ề ạ ỗ ị ộ m i giáo viên ch ch t, có kinh nghi m đi u tra, thông th o đ a bàn ph trách m t
ẻ ể ể ạ ỏ ộ ổ đi m đ tránh tình tr ng b sót h dân. Trong công tác PCGDMN cho tr 5 tu i thì
ề ả ộ ẻ ộ ướ ớ ế ị ự ọ m ng đi u tra, huy đ ng tr ra l p là m t b c quan tr ng quy t đ nh s thành
ấ ạ ủ ự ệ ậ công hay th t b i c a công tác này, vì v y trong quá trình th c hi n tôi đã suy nghĩ
ướ ụ ể ộ ổ ế ẻ ạ ạ v ch ra các b ề c c th và lên k ho ch đi u tra tr em trong đ tu i.
ụ ố ớ ự ệ ế ả ạ ị * Phân công nhi m v đ i v i giáo viên tr c ti p gi ng d y: Đ a bàn xã có 10
ỗ ừ ụ ộ thôn, m i thôn phân công t 2 giáo viên ph trách, m t giáo viên ng ườ ở ạ i s t i nên
ậ ợ ệ ề thu n l i cho vi c đi u tra.
ự ế ề ầ ả ố ộ Trong quá trình đi u tra, yêu c u giáo viên ph i đi th c t xu ng các h gia đình
ừ ổ ộ ả ủ ấ ớ ể ấ đ l y thông tin chính xác t ệ s h kh u c a gia đình so v i gi y khai sinh, tuy t
ừ ố ể ấ ố ệ ỉ ế ỗ ộ ố đ i không d ng l ạ ở i ch ch đ n nhà c ng tác viên dân s đ l y s li u. Có nh ư
ủ ủ ệ ề ầ ớ ầ ậ v y m i ghi chép chính xác theo yêu c u c a vi c đi u tra; ghi đ y đ không b ỏ
ụ ể ở ứ ề ế ả ộ qua c t nào trong phi u đi u tra và ph i có minh ch ng c th . B i sai sót b t c ấ ứ
ố ệ ử ặ ố ộ c t nào cũng g p khó khăn trong quá trình x lý s li u, báo cáo th ng kê và huy
ố ọ ể ể ế ể ả ớ ộ đ ng ra l p. S h c sinh chuy n đi và chuy n đ n ph i lên danh sách chuy n đi và
ả ượ ủ ể ế ậ ậ ậ ổ chuy n đ n, có xác nh n c a công an xã và ph i đ c c p nh t vào s theo dõi
ấ ả ổ ậ ụ ượ ế ậ ượ ố ph c p giáo d c; T t c các danh sách đ c thi t l p đ ề c ch t ngày tháng đi u
ữ ủ ưở ệ ưở ưở tra và có ch ký c a giáo viên, tr ng thôn, hi u tr ủ ng c a Tr ỉ ạ ng Ban ch đ o
10
ổ ậ ụ ph c p giáo d c.
ộ ổ ừ ừ ế ề ổ T phi u đi u tra lên danh sách theo đ tu i, t danh sách vào s theo dõi ph ổ
ở ề ợ ừ ố ệ ố ị ậ c p, tr ổ v khâu th ng kê s li u báo cáo t ng h p t ng thôn trên toàn đ a bàn
ổ ậ ả ổ qu n lý vào s theo dõi ph c p.
ụ ả ả ố ộ ộ Đ i cán b qu n lý : B n thân tôi và m t nhân viên văn phòng ph trách công tác
ể ự ổ ậ ệ ố ướ ố ọ ế ả ph c p. Đ th c hi n t ệ t công vi c này, tr c h t ph i theo dõi s h c sinh
ố ọ ế ậ ế ế ể ễ ế ổ chuy n đi, chuy n đ n, s h c sinh khuy t t t, có s theo dõi di n bi n tình hình
ừ ể ể ế ằ ổ ọ ậ ọ h c sinh t ng tháng h ng năm, s theo dõi h c sinh chuy n đi, chuy n đ n, c p
ơ ế ứ ể ế ậ ờ ổ ừ nh t th i gian đi, đ n, n i đ n, T đó làm căn c đ ghi vào s danh b ủ ạ c a nhà
ườ ủ ổ ủ ế ầ ầ ộ tr ng. (Ghi đ y đ theo yêu c u c a s vì thi u c t nào cũng gây khó khăn cho
ế ể ố quá trình ki m tra, đ i chi u).
ộ ổ ề ộ ổ ề ề Sau khi giáo viên đi đi u tra và n p s đi u tra, danh sách đ tu i trong đi u tra
ồ ồ ề ạ v l i cho văn phòng. Tôi phân công đ ng chí nhân viên văn phòng cùng đ ng chí y
ế ậ ấ ả ố ộ ề ổ ậ ề ầ t nh p t t c s h đi u tra trong 10 thôn vào ph n m m ph c p sau đó tôi cho
ạ ộ ầ ề ầ ấ ớ ỉ ề giáo viên đi u tra lên dò l ữ i trên ph n m m m t l n n a m i xu t ra Exel ch nh
ữ ệ ế ề ậ ộ ầ ừ ử s a và in ra phi u đi u tra h gia đình t ng năm. Do đó khi nh p d li u vào ph n
ủ ế ề ậ ả ấ ả ể ấ m m ph i nh p đ thông tin trên phi u thì t ẫ t c các bi u m u khi xu t ra tính
ụ ơ ọ ồ chính xác cao h n . Chính vì lý do trên nên tôi ch n đ ng chí ph trách công tác ph ổ
ẩ ậ ệ ế ứ ụ ệ ậ c p có tính c n th n, kiên trì, nhi t tình bi t ng d ng công ngh thông tin.
ố ẻ ố ọ ổ ậ ả ằ ổ ị ả S tr ph i ph c p trong đ a bàn ph i luôn luôn b ng t ng s h c sinh đang
ườ ớ ố ẻ ẻ ể ế ộ ọ ơ ộ ừ ọ h c trong tr ng c ng v i s tr đi h c n i khác, c ng tr chuy n đ n, tr đi s ố
ừ ẻ ẻ ơ ế ậ ặ ể ẻ ế ẻ ế ọ tr n i khác đ n h c, tr tr chuy n đi, tr ch t và tr khuy t t t n ng không ra
ượ ứ ề ể ệ ề ả ọ ố ớ l p đ c. M i khâu đ u ph i ki m tra, vi c đi u tra, th ng kê, tìm minh ch ng có
ổ ậ ủ ủ ườ ự ự ộ s c ng tác c a giáo viên, nhân viên chuyên trách ph c p c a tr ng và s ch ỉ
ủ ạ ườ ng.
ạ đ o, theo dõi, giám sát c a lãnh đ o nhà tr ự ệ ố ả ố ệ ồ ơ ả ả i pháp 3. Th c hi n t Gi
ể ự ệ ố ố ệ ổ ậ ẻ ả ị Đ th c hi n t t công tác qu n lý s li u và qu n lý h s PCGD ậ ả t công tác qu n lý s li u tr ph i ph c p trong đ a bàn và l p
ụ ầ ủ ữ ệ ằ ị ườ ồ ơ ư h s l u tr có giá tr lâu dài, tôi suy nghĩ r ng: nhi m v đ u tiên c a ng i làm
ế ề ề ả ạ ạ ổ công tác PCGD là ph i có k ho ch t ng đi u tra giai đo n 5 năm và đi u tra b ổ
ắ ố ệ ể ắ ằ ộ ớ ồ ờ ầ ậ sung h ng năm đ n m ch c s li u c n t p trung huy đ ng ra l p đ ng th i làm
11
ệ ậ ứ ế ể ạ ườ ạ ụ ể ừ ớ căn c cho vi c l p k ho ch phát tri n tr ng l p theo t ng giai đo n c th . K ế
ả ạ ườ ớ ộ ệ ắ ờ ho ch ph i rõ ng ủ i, rõ vi c, rõ th i gian hoàn thành g n v i n i dung thi đua c a
ậ ể ừ t ng cá nhân và t p th .
ồ ơ ồ H s g m: ế ề ộ ế ổ ượ ắ + Phi u đi u tra h gia đình: T ng s : ộ ố 663 h ; Phi u đ ế c s p x p theo th ứ
ự ộ ủ ừ ủ ể ầ ẫ ố t ể h c a t ng thôn, ghi đ y đ các thông tin trong bi u m u rõ ràng. Cu i bi u
ủ ộ ủ ề ẫ ậ ưở m u Giáo viên đi u tra, ch h ký vào và có xác nh n c a Tr ệ ng thôn, Hi u
ưở ườ ưở ổ ậ tr ng nhà tr ng và Tr ỉ ạ ng ban ch đ o Ph c p.
ổ ậ ẻ ổ ổ + S theo dõi tình hình ph c p GDMN cho tr 5 tu i: Danh sách tr đ ẻ ượ c
ứ ự ừ ợ ố ệ ẻ ồ ẻ ợ ổ ỗ ố ổ t ng h p theo th t t ng thôn . Cu i m i thôn t ng h p s li u tr (g m tr trai,
ẻ ọ ế ậ ế ẻ ẻ ẻ ể ơ ố tr gái, tr chuy n đi các n i, tr h c trái tuy n và tr khuy t t t). Cu i danh sách
ệ ưở ể ậ ậ ừ t ng năm Hi u tr ng xác nh n. Nhìn vào danh sách có th nh n bi ế ượ t đ c rõ ràng
ứ ự ừ ứ ự ẻ ế ộ tr theo th t t ng thôn và theo th t ề trong phi u đi u tra h gia đình.
ẻ ừ ượ ổ ứ ự ợ + Danh sách tr sinh t ng năm: Danh sách đ c t ng h p theo th t theo
ộ ổ ủ ừ ố ượ ỗ ợ ổ ẻ ẻ ẻ ố thôn c a t ng đ tu i. Cu i m i năm t ng h p s l ng tr (tr trai và tr gái).
ậ ủ ừ ệ ố ưở Cu i danh sách t ng năm có xác nh n c a Hi u tr ng.
ổ ồ ổ ậ ẻ ổ + S theo dõi tình hình ph c p GDMN cho tr 5 tu i g m:
ể ố ẻ ừ ế ể ổ ố ố Bi u s 1: Th ng kê tr em t ẫ 0 đ n 5 tu i: Bi u m u này th ng kê theo s ố
ượ ậ ủ ổ ậ ư ề ưở l ng nh đã đi u tra trong ph c p có xác nh n c a Tr ệ ỉ ạ ng ban ch đ o và Hi u
ưở tr ng.
ể ả ố ố ộ ộ + Bi u s 2: Th ng kê đ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên và nhân viên
ườ ủ ể ầ ẫ ồ ọ ố Tr ng M m non H ng Th y năm h c 2012 2013: Bi u m u này th ng kê t ấ ả t c
ộ ườ ẫ ượ ậ ậ ầ các cán b giáo viên, nhân viên trong nhà tr ể ng. Bi u m u đ c c p nh t đ y đ ủ
các thông tin chính xác.
ơ ở ậ ễ ố ấ ố ọ ườ ẩ + Bi u s 3: Th ng kê tiêu chu n phòng h c, c s v t ch t Tr ầ ng M m
ủ ủ ễ ầ ẫ ọ ồ ố non H ng Th y năm h c 2012 2013: Bi u m u này th ng kê đ y đ các phòng
12
ứ ấ ườ ơ ở ậ ọ h c, ch c năng, c s v t ch t trong nhà tr ng.
ể ẻ ượ ậ ủ ầ ợ + Danh sách theo dõi tr chuy n đi: Danh sách này đ c t p h p đ y đ các
ẻ ộ ổ ủ ậ ưở thông tin theo tr theo đ tu i, có xác nh n c a Tr ệ ỉ ạ ng ban ch đ o và Hi u
ưở ể ơ tr ng n i chuy n đi.
ể ế ẻ ượ ậ ợ + Danh sách theo dõi tr chuy n đ n: Danh sách đ ố ệ c t p h p theo s li u
ậ ủ ưở ỉ ạ ệ ưở ể ế ơ chính xác, có xác nh n c a Tr ng ban ch đ o và Hi u tr ng n i chuy n đ n.
ạ ồ ơ ầ ố ệ ủ ủ ầ ỏ Các lo i h s đ y đ , ghi chép r ràng, đ y đ thông tin, s li u chính xác,
trình bày khoa h c ọ
ả ườ ứ ề ề ậ ng công tác tuyên truy n nâng cao nh n th c v ph ổ
i pháp 4. Tăng c ụ ẻ ầ Gi ổ ậ c p giáo d c m m non cho tr năm tu i
ữ ề ộ ị ươ ệ Xác đ nh công tác tuyên truy n là m t trong nh ng ph ng ti n thông tin nhanh
ự ề ệ ấ ấ ướ ớ ạ ệ nh t và giúp chúng ta th c hi n v n đ mà mình đang h ng t i đ t hi u qu ả
ổ ậ ụ ể ề ấ ầ ẻ nh t. Ngay sau khi tri n khai đ án ph c p giáo d c m m non cho tr em năm
ổ ế ậ ể ộ ồ ư ạ ườ ể ế tu i đ n t p th h i đ ng s ph m nhà tr ng, tôi ti n hành tri n khai ngay ch ủ
ươ ế ấ ả ụ ậ ộ ọ ị tr ng này đ n t ẹ ọ t c các b c ph huynh h c sinh thông qua H i ngh cha m h c
ườ ệ ầ ậ ạ ọ sinh toàn tr ẹ ọ ng vào đ u năm h c. Sau khi thành l p Ban đ i di n cha m h c
ườ ổ ậ ẻ ề ậ sinh, nhà tr ng đã thành l p Ban tuyên truy n “Ph c p GDMN cho tr em năm
ộ ủ ố ủ ồ ổ ườ ệ ạ tu i” bao g m các cán b ch ch t c a nhà tr ng, các thành viên Ban đ i di n cha
ố ợ ẹ ọ ụ ự ệ ệ ể ề ấ m h c sinh đ ph i h p th c hi n. Ban tuyên truy n có nhi m v , cung c p,
ữ ề ầ ộ ế ụ ủ ế tuyên truy n nh ng n i dung c n thi t liên quan đ n công tác giáo d c c a nhà
ườ ụ ừ ư ả ổ tr ạ ng và các văn b n liên quan trong t ng c m dân c , trong các bu i sinh ho t
ể ườ ử ạ ủ ệ ộ ườ ề đoàn th . V phía nhà tr ng, tôi c đ i di n cán b , giáo viên c a tr ệ ng hi n
ạ ừ ế ạ ả ư đang c trú t ể i t ng thôn tham gia sinh ho t và theo dõi, báo cáo k t qu đã tri n
ổ ề ổ ậ ủ ỉ ạ ườ khai trong t v Ban ch đ o ph c p c a nhà tr ng.
ề ị ươ ư ề ớ V phía đ a ph ng, tôi tham m u v i UBND xã tuyên truy n trên loa phát
ị ươ ổ ằ ổ ậ ề ẻ ầ ủ thanh c a đ a ph ằ ng v công tác ph c p GDMN tr năm tu i h ng tu n, h ng
ằ ỗ ườ ặ ệ ữ tháng nh m giúp m i ng i dân, đ c bi t là nh ng gia đình có con em trong đ ộ
ứ ượ ầ ổ ậ ủ ụ ậ ẫ ổ ọ tu i m u giáo nh n th c đ ầ c t m quan tr ng c a công tác ph c p giáo d c m m
ự ậ ụ ừ ẻ ẻ ậ ổ ộ ớ non tr em năm tu i. T đó các b c ph huynh tích c c v n đ ng tr ra l p đ y đ ầ ủ
ươ ị ố ụ ẩ ể ẻ ượ đ tr đ ọ c h c ch ầ ng trình giáo d c m m non và chu n b t ế t tâm th cho tr
ẻ 13
ạ ộ ọ ớ ể ạ ậ ổ em 5 tu i vào h c l p 1. Bên c nh, thông qua các ho t đ ng mang tính t p th cho
ườ ủ ự ụ ề ể ẻ ọ h c sinh toàn tr ụ ng đ thu hút tr và s chú ý c a ph huynh v công tác giáo d c
ườ ủ ươ ớ ủ ướ ủ c a nhà tr ng, các ch tr ả ng l n c a Đ ng và nhà n c ....
ớ ộ ự ổ ệ ươ ả . Th c hi n đ i m i n i dung ch ng trình, nâng cao ch t l ấ ượ ng i pháp 5
Gi chăm sóc giáo d c.ụ
ườ ủ ự ệ ầ ươ Tr ng M m non c a tôi đang công tác th c hi n ch ng trình giáo
ớ ở ầ ớ ườ ệ ề ụ d c m m non m i 100% các nhóm, l p, nhà tr ng đã có nhi u bi n pháp nâng
ấ ượ ẻ ộ ườ ả cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr . Là m t ng i làm công tác qu n lý, tôi đã
ứ ỹ ư ủ ụ ộ nghiên c u k Thông t 23/2010/TTBGDĐT ngày 23/7/2010 c a B giáo d c và
ề ộ ư ể ẻ ạ ẩ ổ ị đào t o ban hành quy đ nh v b chu n phát tri n tr em 5 tu i và đ a ra m t s ộ ố
ố ớ ỉ ạ ư ệ ổ ộ ạ ớ bi n pháp ch đ o đ i v i giáo viên d y l p 5 tu i nh sau: Bám sát các n i dung
ư ể ướ ự ộ đánh giá theo Thông t 23/2010/TTBGDĐT đ có h ng xây d ng n i dung, k ế
ụ ạ ẻ ớ ẻ ự ổ ho ch chăm sóc giáo d c tr ợ phù h p v i tr 5 tu i. Theo dõi, đánh giá s phát
ủ ể ẻ ạ ầ ạ ổ ỗ tri n c a tr 5 tu i theo giai đo n 4 l n/ năm ( M i giai đo n đánh giá 30 ch ỉ
ế ầ ả ạ ườ ữ ệ ơ ố s ).K t qu qua đánh giá l n 4 đ t 98,4%. Tăng c ố ng h n n a trong vi c ph i
ậ ớ ưỡ ệ ệ ẹ ợ h p v i các b c cha m cùng chăm sóc, nuôi d ẻ ặ ng tr đ c bi ẻ t là tr cá bi t, tr ẻ
ưỡ ế ậ ẻ ế ẻ ẻ suy dinh d ng, tr khuy t t t, tr câm đi c. 100% tr ăn bán trú t ạ ườ i tr ả ng, đ m
ấ ượ ẻ ầ ẩ ổ ứ ả b o kh u ph n ăn cho tr , nâng cao ch t l ữ ng b a ăn. t ứ ch c cân đo, khám s c
ỏ ị ệ ệ ố ỳ ưỡ kh e đ nh k , phát hi n và có bi n pháp ch ng suy dinh d ẻ ng cho tr . Do đó t ỷ ệ l
ưỡ ứ ể ấ ả ộ ỉ suy dinh d ng th p c 2 th 7,75%. 100% cán b , giáo viên có ch ng ch A tin
ế ứ ệ ở ọ h c tr lên, bi ử ụ ạ t ng dung công ngh thông tin so n bài. Có 85% giáo viên s d ng
ể ổ ạ ộ ụ ư ứ ẻ ớ máy vi tính đ t ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr . Tham m u v i lãnh
ầ ư ấ ắ ị ủ ồ ố ể ể ạ đ o các c p đ mua s m, đ u t kinh phí trang b đ đ dùng t i thi u theo quy
ạ ư ủ ề ậ ợ ể ệ ớ ổ ị đ nh t i thông t 02 cho các l p 5 tu i, đ giáo viên có đ đi u ki n thu n l ự i th c
14
ụ ệ ẻ . hi n chăm sóc và giáo d c tr .
ế ộ ả ả ị ạ ủ ị ị Đ m b o ch đ chính sách theo quy đ nh t i Ngh đ nh 49/2010 c a Chính
ư ả ọ ậ ỗ ợ ủ ề ề ễ ả ả ọ Ph v mi n gi m h c phí, h tr chi phí h c t p, ti n ăn tr a đ m b o chăm sóc
ớ ố ề ẻ ọ ổ tr ăn bán trú và h c hai bu i / ngày 100% v i s ti n là:
ả ố ạ ủ ướ ườ ớ ưở ơ ở ậ Gi i pháp 6: C ng c m ng l i tr ng l p, tăng tr ấ ng c s v t ch t,
ế ị ồ ồ ơ trang thi t b đ dùng đ ch i.
ườ ể ầ ư ậ ọ Hàng năm nhà tr ồ ng t p trung m i ngu n kinh phí đ đ u t ự xây d ng và
ế ụ ự ạ ắ ọ ế mua s m theo k ho ch đã duy t ệ ệ .Trong năm h c 2012 – 2013 ti p t c th c hi n
ủ ệ ả ồ ố ị ươ ự ủ ể ệ có hi u qu các ngu n v n c a đ a ph ơ ở ậ ng. c a huy n đ xây d ng c s v t
ệ ầ ạ ộ ế ạ ấ ạ ẩ ọ ự ồ ự ch t theo k ho ch đó duy t đ u năm h c, đ y m nh ho t đ ng t làm đ d ng,
ụ ự ủ ệ ưở ồ ơ đ ch i, thu hút s quan tâm c a các ph huynh trong vi c tăng tr ồ ự ng đ d ng đ ồ
ụ ụ ụ ẻ ệ ơ ờ ồ ch i và tài li u ph c v công tác chăm sóc giáo d c tr . Đ ng th i tăng c ườ ng
ệ ử ụ ể ả ả ế ị ồ ự ơ ồ công tác ki m ta vi c s d ng và b o qu n các trang thi t b , đ d ng, đ ch i và
ụ ụ ệ ươ ư ủ ụ ộ tài li u ph c v ch ng trình GDMN theo thông t ạ c a B Giáo d c và Đào t o
ườ ư ạ ớ ị ươ ự ể ban hành. Tăng c ng công tác tham m u v i lãnh đ o đ a ph ệ ng đ th c hi n
ừ ầ ủ ủ ủ ướ ề đ án t 2011 2015 theo yêu c u c a QĐ 149/2006/QĐTTG c a Th t ng chính
ph . ủ
ơ ở ậ ự ụ ệ ổ * T ng kinh phí đ u t ầ ư cho m c xây d ng c s v t ch t ồ ấ : 154,0 tri u đ ng
ắ ế ị ớ ọ ớ 1. Mua s m các trang thi t b m i trong phòng h c (theo TT 02. h ị ứ ng trang b )
ầ ư ụ ệ ồ * Kinh phí đ u t m c này: 344,0 tri u đ ng
ớ ạ ử ự ệ 2. Xây d ng, tu s a công trình v sinh và ngu n n ồ ư c s ch:
ư ụ ệ ồ * Kinh phí đ u tầ m c này: 15.0tri u đ ng
ử ạ ắ 3. Mua s m và tu s a các lo i khác:
ụ ệ ồ * Kinh phí đ u tầ m c này: 20,0 tri u đ ng
ườ ủ ầ ườ ể ộ Tr ng m m non c a tôi đang công tác. Tr ng có m t đi m chính có 04 phòng
15
ụ ể ố ố ọ ố ọ h c kiên c , 01 phòng bán kiên c và hai đi m ph có 05 phòng h c bán kiên c ,
ẻ ợ ạ ủ ế ọ phù h p cho tr đi l ứ i, có đ phòng h c, phòng ch c năng, bàn gh đúng quy cách,
ế ị ư ạ ồ ồ ọ ơ ộ trang thi t b nh máy vi tính, b nghe nhìn, ti vi, đ dùng d y h c và đ ch i cho
ổ ả ẻ ị ạ ư ộ ả tr 5 tu i đ m b o theo quy đ nh t i thông t ủ 02/2010/TT c a B GDĐT
ả ồ ưỡ ọ ạ ộ Gi i pháp 7 . Chú tr ng công tác đào t o, b i d ng đ i ngũ giáo viên.
ồ ưỡ ạ ầ ộ Công tác đào t o b i d ng giáo viên cũng đóng góp m t ph n không
ổ ở ổ ậ ự ẻ ệ ỏ nh vào quá trình th c hi n công tác ph c p GDMN cho tr em năm tu i b i vì
ấ ượ ộ ạ ủ ẽ ả ả ưở trình đ chuyên môn, ch t l ỗ ng gi ng d y c a m i giáo viên s nh h ự ng tr c
ả ọ ậ ỗ ọ ế ế ế ị ượ ề ủ ti p đ n k t qu h c t p c a m i h c sinh. Xác đ nh đ c đi u này, tôi đã xây
ủ ế ệ ể ề ế ạ ạ ộ ự d ng k ho ch , đ ng viên, khuy n khích và t o đi u ki n đ giáo viên c a mình
ẩ ộ ừ ư ấ ạ ẳ ọ h c nâng cao chu n trình đ chuyên môn t ạ trung c p,cao đ ng s ph m lên đ i
ệ ế ể ờ ơ ị ạ ọ ư ạ h c s ph m. Tính đ n th i đi m hi n nay, đ n v chúng tôi có 100% giáo viên đ t
ẩ ẩ ạ ớ ổ chu n, trong đó có 19/31 giáo viên trên chu n đ t 61,3% . Riêng l p 5 tu i có 7/9
ẩ ỉ ệ ạ ộ
ườ
giáo viên đ t trình đ trên chu n t l 77,8%.
. Tăng c
ng công tác t
ự ồ b i
ưỡ
ấ ượ
ể
ụ
ệ
d
ng đ nâng cao ch t l
ng giáo d c toàn di n.
ề
ệ
ể
ạ
ọ
ộ
ớ
ộ T o đi u ki n đ cán b giáo viên đi h c các l p nâng cao trình đ lý
ụ ế ạ
ụ
ệ
ệ
ả
ậ
ị
ờ
lu n chính tr , nghi p v qu n lý, chuyên môn nghi p v . Đ n t
ể i th i đi m
ườ
ạ ọ
ọ
ớ
này tr
ng MN có 17 giáo viên , nhân viên theo h c các l p đ i h c.
ườ
ổ
ươ
ệ ụ
ỹ
Tăng c
ớ ộ ng đ i m i n i dung ph
ng pháp, k năng nghi p v cho giáo
ể ự
ệ
ươ
ả ơ
ệ
viên đ th c hi n ch
ng trình GDMN ngày càng có hi u qu h n.
ụ ả ư ữ ệ ề ạ V nghi p v gi ng d y, tôi đã tham m u phân công nh ng giáo viên có
ự ệ ệ ạ ớ ệ năng l c chuyên môn, có trách nhi m và nhi ẫ t tình trong công vi c d y l p m u
ể ấ ổ ớ ố ẻ ả ắ ế giáo 5 tu i vì đây là l p cu i cùng chuy n c p, tr ứ ữ ph i n m v ng ki n th c
ươ ạ ớ ọ ớ ổ ườ ch ng trình h c khi vào l p 1. Các giáo viên d y l p 5 tu i cũng th ng xuyên
ệ ụ ơ ư ổ ứ đ ượ ồ ưỡ c b i d ng chuyên môn nghi p v h n, u tiên t ạ ộ ch c các ho t đ ng chuyên
ế ẫ ố ớ ộ ề ở đ ạ kh i m u giáo L n. Ngoài ra, tôi còn đ ng viên, khuy n khích giáo viên d y
16
ể ệ ẫ ổ ơ ệ ớ l p m u giáo 5 tu i đăng ký các danh hi u thi đua đ giáo viên có trách nhi m h n
ệ ầ ư ồ ưỡ ụ ả ệ ạ ằ vào vi c đ u t chuyên môn, b i d ạ ng nghi p v gi ng d y nh m đ t thành tích
ố ọ vào cu i năm h c.
Ệ Ế : Ả Ủ III. HI U QU C A SÁNG KI N
ế ố ế ị ủ ự ẻ Y u t ổ quy t đ nh cho s thành công c a công tác PCGD MN cho tr 5 tu i
ạ ủ ấ ự ỗ ợ ỷ ả ỉ ạ ự ề đó là s quan tâm ch đ o, lãnh đ o c a c p u Đ ng, chính quy n, s h tr có
ủ ệ ể ị ươ ự ồ ủ trách nhi m c a các đoàn th , ban ngành... trong đ a ph ng, s đ ng tình c a cha
ổ ự ủ ẹ ọ ạ ộ m h c sinh và nhân dân. Bên c nh đó là n l c c a cán b , giáo viên, nhân viên
ườ ấ ượ ạ ọ ụ ặ toàn tr ng trong công tác d y và h c, nâng cao ch t l ế ng hai m t giáo d c. K t
ạ ượ ả qu đã đ t đ c:
ố ẻ ề ổ ổ T ng s tr đi u tra 0 – 6 tu i là: 627 cháu
ố ẻ ỉ ệ ớ S tr ra l p: 409/ 627 cháu t l 65,2 %
ố ẻ ỉ ệ ổ ớ S tr 5 tu i ra l p: 142/142 t l 100%
ỷ ệ T l ầ chuyên c n: 99,3%
ỷ ệ ẻ ể ấ ẹ ể ổ T l tr 5 tu i SDD th th p còi: 7,75%; SDD th nh cân: 7,75%
ổ ủ ề ề ệ ệ ọ ớ Phòng h c 4/4 l p 5 tu i đ đi u ki n theo đi u l
ẩ ạ ổ ớ ẩ ỉ
Giáo viên l p 5 tu i: 9/9 giáo viên đ t chu n, trong đó 7/9 giáo viên trên chu n t ệ l 77,8%
ơ ị ố ế ẻ ộ ớ Là đ n v làm t t công tác huy đ ng tr ra l p, không có sai sót đáng ti c v ề
ứ ủ ả ấ ậ ộ ề ồ ơ h s PCGD MN, không ph i m t nhi u công s c c a b ph n làm h s , đ ồ ơ ượ c
ể ế ậ ớ ượ ị ự ệ ơ ố ti p c n v i các đoàn ki m tra, đ c đánh giá là đ n v th c hi n khá t t công tác
ụ ể ố ệ ứ ử ề ố ả đi u tra, báo cáo, th ng kê, x lý s li u, minh ch ng c th , gi ố i trình thông su t
ồ ơ ủ ổ ậ ỉ ạ ề ấ ộ ổ ậ ủ c a cán b chuyên trách ph c p, h s c a các c p ch đ o v công tác ph c p
ượ ư ữ ầ ủ ễ ọ ượ ấ cũng đ c l u tr đ y đ , khoa h c d tìm và đ ặ c c p trên đánh giá cao. Đ c
ệ ế ế ợ ể ộ ớ ườ bi t là bi t k t h p v i các h i, đoàn th trong và ngoài nhà tr ộ ng đã huy đ ng
ượ ế ậ ẻ ố ọ ờ ự ế ả ớ đ c tr em khuy t t t ra l p, duy trì sĩ s h c sinh... K t qu đó nh s tuyên
17
ủ ộ ề ậ ộ ộ ấ ừ truy n v n đ ng c a đ i ngũ giáo viên; t ng cán b , giáo viên, nhân viên cũng th y
ể ự ủ ệ ơ ề ổ rõ h n vai trò trách nhi m c a mình đ t giác tham gia công tác đi u tra b sung,
ộ ớ ế ậ ồ ơ ằ ố ẻ huy đ ng tr ra l p, thi t l p h s báo cáo th ng kê h ng năm.
Ậ
Ầ
Ế
C. PH N K T LU N
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ệ ủ ầ ư ự ụ ự ệ ụ S nghi p giáo d c là s nghi p c a toàn dân, đ u t ầ cho giáo d c chính là đ u
ư ự ủ ể ộ ườ ả t cho s phát tri n c a toàn xã h i. Do đó nhà tr ệ ậ ố ng ph i có m i quan h m t
ế ớ ề ả ấ ạ ị ươ ả ớ thi t v i các c p lãnh đ o Đ ng, chính quy n đ a ph ng, v i ngành; ph i huy
ượ ự ứ ề ọ ụ ộ ộ đ ng đ ạ ặ ủ c s chung tay góp s c v m i m t c a toàn xã h i vì m c tiêu "Đào t o
ồ ưỡ ự ấ ướ nhân l c, nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài" cho đ t n ự c, xây d ng đ t n ấ ướ c
ồ ngày càng ph n vinh.
ổ ứ ự ệ ế ạ ướ ầ ự Xây d ng và t ch c th c hi n k ho ch là thành công b c đ u, vì b t c ấ ứ
ả ố ế ệ ụ ể ừ ự ễ ế ả ạ ố công vi c gì mu n có k t qu t t thì ph i có k ho ch c th . T th c ti n đã làm
ả ạ ượ ế ấ ằ ể ậ ọ ố và k t qu đ t đ c trong năm h c qua, tôi nh n th y r ng đ làm t t công tác
ư ẻ ệ ổ ọ PCGD MN cho tr 5 tu i tôi rút ra bài h c kinh nghi m nh sau:
ơ ườ ủ ộ ư ự ả C quan th ể ị ng tr c ph i ch đ ng, kiên trì trong công tác tham m u đ k p
ờ ể ị ề ả ả ờ ợ ớ ệ ả th i đ k p th i ban hành các văn b n đ m b o chính xác, phù h p v i đi u ki n
ươ ả ị đ a ph ng và có tính kh thi cao.
ệ ố ự ắ ố ệ ề ắ ớ ộ Th c hi n t ẻ t công tác đi u tra huy đ ng tr ra l p, n m ch c s li u trong
ể ẻ ộ ổ ớ ướ ế ị ấ ọ ị đ a bàn đ huy đ ng tr 5 tu i ra l p 100% đây là b c quan tr ng nh t quy t đ nh
ủ ẻ ổ ự s thành công c a công tác PCGD MN cho tr 5 tu i.
ệ ố ự ổ ậ ử ề ậ ầ ợ ổ Th c hi n t ố ệ t công tác nh p ph n m m ph c p, t ng h p, x lý s li u,
ế ệ ầ ọ ố ề đây là vi c làm cũng không kém ph n quan tr ng vì n u làm t t công tác đi u tra
ố ệ ử ư ề ệ ậ ầ ộ ợ ổ huy đ ng nh ng vi c nh p ph n m m, t ng h p, x lý s li u không chính xác
ệ ế ế ạ ẫ d n đ n vi c lên k ho ch không chính xác.
ệ ố ự ố ệ ồ ơ ả Th c hi n t ẻ ả t công tác qu n lý s li u và qu n lý h s PCGD MN cho tr 5
ệ ổ ế ữ ồ ơ ệ ư ự ị tu i, vi c làm này có ý nghĩa thi t th c trong vi c l u tr h s có giá tr lâu dài.
ặ ộ ộ ệ ồ ưỡ ng chuyên môn, nâng cao trình đ cho đ i ngũ giáo viên, đ c bi t quan
ạ ớ B i d ớ tâm t ổ i giáo viên d y l p 5 tu i
ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ố ể ị Đ u t c s v t ch t, trang thi t b d y h c t i thi u theo quy đ nh cho các
18
ớ ớ ớ ẫ nhóm l p, quan tâm t ổ i l p m u giáo 5 tu i
ề ấ 3.2. Đ xu t:
ể ố ổ ậ ụ ầ ẻ ư ổ Đ làm t t công tác ph c p giáo d c m m non cho tr 5 tu i, tôi xin đ a ra
ộ ố ề ư ấ m t s đ xu t nh sau:
ứ ề ế ế ứ ậ ộ ớ ụ V i cán b , giáo viên, nhân viên, nâng cao nh n th c v h t lòng h t s c ph c
ệ ố ự ố ớ ự ệ ầ ụ v nhân dân, th c hi n t ệ ủ t tinh th n trách nhi m c a mình đ i v i s nghi p
ườ ướ ế ố ề ồ "Tr ng ng i". Mà tr c h t là tham gia làm t t công tác đi u tra PCGDMN.
ụ ớ ổ ớ ậ ứ ấ ộ V i ngành Giáo d c, t ch c các l p t p hu n cho cán b chuyên trách ph ổ
ổ ậ ể ệ ề ạ ườ ư ể ộ ậ c p, t o đi u ki n đ cán b chuyên trách ph c p các tr ng có th giao l u, trao
ể ệ ậ ổ ậ ệ ấ ậ ậ ầ ề ổ đ i kinh nghi m. T p hu n thêm ph n m m công tác ph c p đ vi c c p nh t và
ữ ệ ồ ơ ử ẽ ệ ả ơ X lý d li u chính xác, vi c qu n lý h s cũng d dàng h n
ề ớ ị ươ ữ ề ế ụ ệ ề ạ ơ V i chính quy n đ a ph ng ti p t c quan tâm, t o đi u ki n h n n a v tinh
ầ ẫ ệ ể ế ầ ấ ậ ị th n l n v t ch t, c n có ti ng nói chung đ các doanh nghi p đóng trên đ a bàn
ự ơ ụ tham gia công tác giáo d c tích c c h n,
ỏ ể ệ ộ ố Trên đây là m t vài kinh nghi m nh đ làm t ụ ổ ậ t công tác ph c p giáo d c
ụ ừ ẻ ầ ọ ổ ơ ị ọ m m non cho tr 5 tu i năm h c v a qua tôi đã áp d ng vào đ n v . Tôi hy v ng
ư ữ ế ệ ẽ ề ấ ầ ằ r ng nh ng v n đ tôi đ a ra trong sáng ki n kinh nghi m này s ph n nào giúp
ẻ ổ ở ườ ầ ả cho công tác PCGD MN cho tr 5 tu i các tr ng M m non tham kh o và áp
ệ ủ ơ ụ ệ ả ị ằ ụ d ng vào công vi c c a đ n v mình, nh m m c đích nâng cao hi u qu trong công
vi c./.ệ
Ọ
ườ
ủ
ầ
Ộ Ồ H I Đ NG KHOA H C Tr
ng M m Non Hoa Th y
19