Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

Ọ Ề Ế Ả I. LÝ DO CH N Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP

ậ ọ ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân, là

ấ ượ ụ ủ ầ ạ ề ả n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c ­ Đào t o. Ch t l ụ   ng chăm sóc, giáo d c

ầ ố ấ ượ ụ ế ụ ở tr ẻ ở ườ  tr ng m m non t ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l ng giáo d c ậ    các b c

ọ h c sau.

ụ ụ ụ ụ ầ ằ ọ ệ Giáo d c m m non có m c tiêu, nhi m v  quan tr ng nh m giáo d c toàn

ệ ẻ ề ể ơ ở ể ứ ệ ấ ả ạ ẩ ỹ di n cho tr v  th  ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu  là c  s  đ  hình

ườ ớ thành nhân cách con ng i m i XHCN.

ể ọ ẻ ổ ượ ườ ủ ệ ầ Đ  m i tr  em năm tu i đ ế c đ n tr ng M m non là trách nhi m c a các

ủ ẩ ạ ỗ ộ ộ ớ ấ c p, các ngành, c a m i gia đình và toàn xã h i. Đ y m nh xã h i hóa v i trách

ệ ướ ụ ể ể ầ ộ ủ nhi m c a nhà n c, xã h i và gia đình đ  phát tri n giáo d c M m non.

ế ằ ả ầ ẻ ổ ở ượ ả Nh m đ m b o h u h t tr em năm tu i ị  trên đ a bàn đ ế ớ c đ n l p đ ể

ủ ộ ự ế ệ ạ ằ ẩ ổ ọ th c hi n k  ho ch chăm sóc 2 bu i trên ngày, đ  m t năm h c, nh m chu n b  t ị ố   t

ỹ ố ệ ế ấ ẩ ệ ả ề ể v  th  ch t, trí tu , tình c m, th m m , v n ti ng vi ọ   ẵ t và tâm lý s n sàng đi h c,

ấ ượ ể ẻ ớ ộ ả ả đ m b o ch t l ng đ  tr  làm hành trang vào l p m t.

ứ ượ ậ ổ ậ ủ ụ ầ ọ Nh n th c đ c ý nghĩa quan tr ng c a công tác ph  c p giáo d c m m non

ẻ ổ ườ ơ ở ữ ự ệ ầ cho tr  năm tu i trong tr ễ   ng m m non và trên c  s  nh ng kinh nghi m th c ti n

ườ ệ ữ ọ ướ ề mà nhà tr ự ng đã th c hi n đ ượ ừ c t nh ng năm h c tr ộ   c v  công tác huy đ ng

ẻ ộ ổ ừ ụ ổ ớ ọ tr trong đ  tu i t 3 ­ 5 tu i ra l p, công tác chăm sóc giáo d c h c sinh theo

ươ ụ ầ ớ ị ượ ữ ộ ọ ch ng trình giáo d c m m non m i .... Xác đ nh đ c nh ng n i dung tr ng tâm

ụ ự ụ ệ ệ ổ ậ   ọ ầ c n th c hi n nhi m v  giáo d c năm h c 2012­2013, trong đó công tác Ph  c p

ữ ụ ụ ự ẻ ệ ầ ả ổ ệ   ộ giáo d c m m non cho tr  năm tu i là m t trong nh ng nhi m v  ph i th c hi n

ướ ượ ể ề ấ ẳ ọ ị tr ấ c nh t và đ c quan tâm chú tr ng nh t. Đ  kh ng đ nh đi u này, trong báo

ươ ướ ủ ụ ệ ọ ườ ầ “Tích c cự cáo ph ng h ng nhi m v  năm h c c a tr ng m m non đã nêu:

1

ự ệ ẻ ể ậ ổ tri n khai và th c hi n công tác PCGDMN cho tr  em năm tu i. T p trung các

ệ ả ổ ậ ụ ề ẩ ạ ầ bi n pháp, gi i pháp đ y m nh công tác tuyên truy n Ph  c p giáo d c m m non

ổ ế ụ ự ệ ẻ ậ ằ ọ ộ ồ cho tr  năm tu i đ n các b c ph  huynh h c sinh và c ng đ ng nh m th c hi n có

ụ ẻ ệ ả hi u qu  công tác chăm sóc giáo d c tr ”.

ế ị ự ệ ố ế   Th c hi n Quy t đ nh s  239/ QĐ­ TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 Quy t

ủ ướ ệ ề ổ ậ ụ ủ ầ ủ ị đ nh c a Th  t ng chính ph  phê duy t đ  án Ph  c p giáo d c m m non cho tr ẻ

ế ạ ạ ổ ố 5 tu i giai đo n 2010 – 2015;  k  ho ch s   436/ KH – UBND ngày 21 tháng 3 năm

ủ ế ả ạ ố ỉ 2011 c a UBND t nh Qu ng Bình và k  ho ch s  4664/KH­UBND ngày 29/7/2011

ự ụ ủ ệ ệ ề ầ ổ ậ ề “Th c hi n đ  án Ph  c p giáo d c m m non cho ệ ủ c a UBND huy n L  Th y  v

ệ ệ ẻ ạ ổ tr  em năm tu i giai đo n 2010 ­2015 huy n L  Th y; ế ủ K  ho ch ạ   số  17/ KH –

ủ ự ụ ủ ế UBND ngày 24/3/2011 c a UBND xã c a. Qua 2 năm tr c ti p ph  trách công tác

ẻ ẻ ậ ấ ổ ộ ổ ớ   PCGDMN cho tr  5 tu i, tôi nh n th y công tác huy đ ng 100% tr  5 tu i ra l p

ố ệ ử ế ề ặ ả ơ ố ề   nhi u n i còn g p ph i khó khăn; th ng kê, x  lý s  li u thi u chính xác, nhi u

ị ườ ả ử ử ạ ề ầ ộ ượ ấ ấ ớ ờ ơ đ n v  th ng ph i s a đi, s a l i nhi u l n m t m t l ố   ng th i gian r t l n, t n

ứ ủ ộ ố ồ ơ ụ ầ ộ ộ   kém công s c c a m t s  cán b , nhân viên ph  trách ph n h  s  PCGDMN m t

ấ ượ ặ ẻ ổ cách vô lý không đáng có. M t khác, ch t l ng PCGDMN cho tr  năm tu i toàn xã

ự ự ứ ư ư ộ h i có quan tâm nh ng ch a th c s  chung tay đúng m c.

ế ụ ổ ứ ằ ầ ầ ả ớ Nh m góp ph n đáp  ng yêu c u ti p t c đ i m i công tác qu n lý và nâng

ấ ượ ủ ề ụ ề ặ ọ cao ch t l ệ   ng giáo d c mà ch  đ  năm h c 2012 ­ 2013 đã đ t ra, có đi u ki n

ệ ề ề ẻ ộ ổ ợ ố ệ   chia   s   m t  vài   kinh  nghi m   v   công   tác   đi u  tra,   t ng   h p,   báo  cáo   s   li u

ấ ượ ằ ệ PCGDMN h ng năm và nâng cao ch t l ớ ồ ng PCGDMN v i  đ ng nghi p trong

ẻ ạ ổ ấ ượ ớ ố ph m vi PCGDMN cho tr  5 tu i, và v i mong mu n nâng cao ch t l ng chăm

ụ ủ ầ ườ ầ ằ ầ sóc, giáo d c m m non c a tr ng m m non tôi đang công tác nh m góp ph n phát

ụ ị ể ươ ế ị ệ ọ tri n giáo d c đ a ph ng và ngành GD&ĐT huy n nhà, tôi đã quy t đ nh ch n đ ề

ộ ố ệ ệ ố ự ổ ậ ụ ầ tài “M t s  bi n pháp th c hi n t t công tác Ph  c p giáo d c m m non cho

ẻ ầ ứ ụ ể đ  nghiên c u và áp d ng vào công tác Ph ổ tr  năm tu i ổ ở ườ  tr ng m m non ”

2

ổ ủ ụ ẻ ầ ườ ạ ậ c p giáo d c m m non cho tr  em năm tu i c a nhà tr ng giai đo n 2011 ­ 2015.

ỉ ạ ủ ệ ệ ả ỉ T nh Qu ng Bình nói chung, Huy n L  Th y nói riêng đã ch  đ o quy t li ế ệ   t

ừ ự ệ ệ ằ ạ ạ ằ ế k  ho ch nh m th c hi n công tác này h ng năm theo t ng giai đo n. Hi n nay,

ị ấ ể ượ ạ ẩ ổ ậ 67,9% các xã, th  tr n đã đ t chu n PCGDMN năm tu i. Đ  đ ạ   c công nh n đ t

ư ẩ ằ ư ỉ chu n cũng nh  duy trì ch  tiêu này h ng năm theo Thông t 32/2010/TT­BGD­ĐT

ư ề ẩ ị ngày 2/12/2010 Thông t ệ  ban hành Quy đ nh đi u ki n, tiêu chu n, quy trình công

ẻ ầ ổ ậ ụ ậ ổ nh n ph  c p giáo d c cho tr  m m non 5 tu i.

ư ệ ấ ộ ỏ ả   Là m t vi c làm r t khó khăn nh  xã nhà tôi đang công tác. Nó đòi h i ph i

̃ ố ợ ỉ ạ ự ủ ủ ự ả ặ ữ   có s  ch  đ o sâu sát c a Đ ng  y – HĐND – UBND, s  ph i h p ch t che gi a

ể ưở ự ứ các đoàn th , các ban ngành, nhân dân h ư   ng  ng tích c c, trong vai trò tham m u,

ỉ ạ ủ ế ứ ổ ậ ỉ ạ ự ấ ọ ệ ch  đ o c a Ban ch  đ o ph  c p các c p  là h t s c quan tr ng, s  nhi ủ   t tình c a

ự ủ ỉ ạ ế ả ộ ọ giáo viên, năng l c c a cán b  qu n lý ch  đ o  chính vì th  năm h c 2012 – 2013

ườ ể ạ ụ ấ ấ ẩ ổ tr ng MN tôi ph  trách  ph n đ u đ  đ t chu n PCGDMN 5 tu i.

Ớ Ủ Ả Ế Ề Ể II. ĐI M M I C A Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP

ứ ấ ề ố ể ệ ộ ố ố ượ Đi sâu vào vi c nghiên c u v n đ  c t lõi đ  huy đ ng t i đa s  l ẻ ng tr  em ra

ấ ượ ụ ớ l p, nâng cao ch t l ng giáo d c.

ề ấ ượ ể ỉ ạ ệ ố ự ệ Đ  xu t đ ệ ố c các bi n pháp có tính h  th ng đ  ch  đ o th c hi n t t công tác

ấ ượ ẻ ổ ộ ổ ụ ị PCGDMN cho tr  5 tu i, nâng cao ch t l ng giáo d c đúng đ  tu i trên đ a bàn xã khó

ệ ệ ả ỉ ủ khăn, huy n L  Th y, t nh Qu ng Bình.

Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ  TÀI

ượ ộ ổ ứ ị ề Là đ  tài đ ổ ậ c nghiên c u trong  đ  tu i ph  c p MN trên đ a bàn xã nhà mà

tôi công tác.

Ầ Ộ

B. PH N N I DUNG

Ự Ứ Ộ Ủ Ầ Ạ

I. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U

ủ ươ ữ ụ ầ ộ ấ ớ ủ ả Giáo d c m m non là m t trong nh ng ch  tr ng r t l n c a Đ ng và Nhà

3

ướ ư ụ ề ạ n ụ   c ta trong công tác giáo d c và đào t o. Nhi u chính sách  u đãi cho giáo d c

ầ ượ ủ ặ ệ ơ ề ề ề m m non đã đ c Chính ph  ban hành, đ c bi t h n đã có nhi u đ  án, nhi u ch ế

ụ ả ộ ộ ộ đ  đãi ng  cho cán b  qu n lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo d c đang công tác

ở ặ ệ ớ vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi t khó khăn, biên gi ả ả i, h i đ o ...

̀ ổ ậ ụ ẻ ẳ ầ ổ ị ̣ ầ C n kh ng đ nh “Ph  c p giáo d c m m non cho tr  năm tu i” la môt trong

́ ̀ ̃ ư ượ ̣ ử ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ nh ng quy đinh quan trong đ ̉   c bô sung tai Luât s a đôi bô sung môt sô điêu cua

́ ụ ẻ ấ ạ ầ ổ ̣ ̣ ổ ậ Luât Giao duc, trong đó nh n m nh Ph  c p giáo d c m m non cho tr  em 5 tu i là

ụ ư ị ố ụ ệ ầ ầ ằ ẩ ẻ nhi m v   u tiên hàng đ u trong giáo d c m m non nh m chu n b  t t cho tr  em

ố ớ ấ ả ả ướ ề ớ ự ộ vào l p 1 đ i v i t t c  các vùng mi n trong c  n c. B  GD&ĐT xây d ng Đ ề

ự ẻ ể ệ ằ ạ ổ ị án tri n khai th c hi n quy đ nh PCGDMN cho tr  em năm tu i nh m t o c  s ơ ở

ể ướ ế ụ ầ ư ệ ệ ả pháp lý đ  Nhà n c ti p t c tăng đ u t ấ    có hi u qu  cho vi c nâng cao ch t

ượ ụ ụ ầ ổ ớ l ẻ ng giáo d c m m non nói chung và tr  em năm tu i nói riêng v i m c tiêu là

ọ ẻ ổ ở ế ầ ả ề ượ ể ự ế ớ ả đ m b o h u h t m i tr  em 5 tu i các vùng mi n đ ệ   c đ n l p đ  th c hi n

ươ ị ố ề ể ủ ụ ằ ẩ ổ ọ ch ng trình giáo d c 2 bu i/ngày, đ  1 năm h c nh m chu n b  t ấ   t v  th  ch t,

ỹ ế ệ ả ẩ ệ ể ẻ ẵ ớ trí tu , tình c m, th m m , ti ng Vi t và tâm lý đ  tr  s n sàng vào l p 1 ở ậ    b c

ọ ể ọ h c ti u h c.

ậ ợ a. Thu n l i:

ế ị ủ ướ ủ ủ ề Quy t đ nh 239 c a Th  t ẻ   ng Chính ph  v  công tác PCGDMN cho tr  5

ư ổ ả ướ ể ổ ồ ớ ạ tu i nh  th i lu ng sinh khí m i t o đà phát tri n cho GDMN c  n c nói chung,

ể ự ủ ệ ệ ộ GDMN c a huy n, xã nhà nói riêng đ  th c hi n đúng l ụ    trình mà Phòng Giáo d c

ỉ ạ ủ ư ệ ệ ạ ườ ớ & Đào t o L  Th y đã tham m u v i UBND huy n ch  đ o các  xã, tr ậ ng l p k ế

ể ạ ẻ ỏ ậ ỉ ạ ậ ổ ho ch tri n khai PCGDMN cho tr ằ    5 tu i, thành l p ban ch  đ o ph  c p nh m

ẻ ạ ổ ẩ đ y m nh công tác PCGDMN cho tr  5 tu i .

ủ ủ ư ệ ệ ằ ộ ộ ị Là m t xã n m phía tây c a huy n L  Th y, đ a bàn r ng, dân c  đông ở

ấ ằ ị ự ắ ộ ỏ ệ ủ ả r i rác. Là m t vùng đ t c n, s i đá, luôn ch u s  kh c nghi t c a thiên tai, cây lúa

ị ế ệ ế ả ậ ế ể ẫ ấ ẫ v n chi m v  th  trong s n xu t nông nghi p. Tuy v y kinh t xã v n phát tri n và

ổ ề ướ ị ơ ấ ể ẩ ạ ị n đ nh có chi u h ệ   ng gia tăng, đ y m nh chuy n d ch c  c u trong nông nghi p,

ụ ậ ạ ồ ị ượ ể đa d ng hoá cây tr ng và v t nuôi, các ngành d ch v   ngày đ

c phát tri n. Thu 4

ủ ậ ượ ờ ố ế ộ ượ nh p c a nhân dân ngày đ c nâng cao đ i s ng kinh t xã h i ngày đ ả   c c i

ỷ ệ ộ ỷ ệ ộ ượ ệ thi n, t h  khá ngày càng tăng, t l h  đói nghèo đ l ả c gi m

ề ạ ộ ụ ế ấ ả ờ ố Là m t xã có truy n th ng cách m ng, kiên c ư ng bám tr  chi n đ u b o v ệ

ươ ờ ỳ ầ ố ố ộ ỹ quê h ng làng xóm qua các th i k  ch ng Pháp, ch ng M , lao đ ng c n cù sáng

ự ự ệ ấ ướ ệ ị ạ t o trong s  nghi p xây d ng CNH ­ HĐH đ t n c hi n nay. Văn hoá đ a ph ươ   ng

ượ ừ ướ ạ ộ ầ đ c nâng lên t ng b ề   c, ngày càng đi sâu vào qu n chúng, ho t đ ng có nhi u

ế ố ở ắ ố ộ ự ầ ệ kh i s c. G n 100% gia đình th c hi n n p s ng văn hoá và có 80% s  h  đ cượ

ả ậ ượ ự ậ công nh n gia đình văn hoá. B y thôn đ c công nh n làng văn hoá . Th c hi n t ệ ố   t

ự ủ ể ề ế ị ế   ề Ngh  quy t V c a BCH TW (Khoá VIII) v  xây d ng và phát tri n n n văn hoá ti n

ế ố ả ắ ờ ố ự ự ế ậ ộ ti n đ m đà b n s c dân t c, xây d ng đ i s ng văn hoá, xây d ng n p s ng văn

ỗ ở ạ ấ minh, gia đình h nh phúc đã d y lên thành phong trào sôi n i trong các thôn xóm.

ậ ạ ơ ộ ượ ự ẩ Các sân ch i bãi t p, câu l c b  đ ạ c xây d ng đã đ y m nh phong trào TDTT;

ỗ ở ổ ở ư ắ Phong trào ca hát sôi n i ứ  các l a tu i trong các khu dân c g n v i h ớ ư ng ơ c,ướ

ớ ủ ể ủ ộ ệ ạ ộ ợ qui ư c c a thôn và các đoàn th  c a xã h i. Các t n n xã h i đã đ ặ   ư c ngăn ch n

ờ ị k p th i.

ụ ạ ượ ụ ẩ ạ ộ Giáo d c đào t o đã đ c đ y m nh, phong trào xã h i hoá giáo d c ngày

ượ ơ ở ậ ộ ờ ọ ượ ứ càng đ c nhân r ng. C  s  v t ch t tr ấ ư ng h c đã đ c chăm lo đáp  ng đ cượ

ụ ầ ừ ờ ỉ nhu c u giáo d c. Các tr ề ệ ố   ư ng trong xã đã có nhà cao t ng hoàn ch nh v  h  th ng

ậ ỹ ế ị ạ ườ ẩ ố CSVC, k  thu t trang thi ọ t b  d y h c. Có 02 tr ng chu n Qu c gia. Xã đã hoàn

ạ ộ ổ ậ ể ọ ườ thành ph  c p Ti u h c. Các phong trào ho t đ ng trong nhà tr ể ổ ợ ng đ  b  tr  góp

ấ ượ ầ ụ ệ ượ ọ ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n đã đ ự   ụ c coi tr ng. Ph  huynh đã th c

ệ ọ ủ ứ ế ọ ọ ậ   ự s  quan tâm đ n vi c h c hành c a con cái, h c sinh đã có ý th c chăm lo h c t p

ủ ệ ườ ầ ượ ậ ừ ớ ự ớ rèn luy n. Cùng v i s  l n lên c a xã nhà, tr ng m m non đ c thành l p t năm

ấ ủ ậ ớ ự ấ ộ ườ ể 1999, v i s  ph n đ u c a t p th  cán b , giáo viên, nhân viên toàn tr ng trong

ữ ạ ượ ấ ậ nh ng năm qua đã đ t thành tích đ c các c p ghi nh n, đó là:

ấ ơ ở ệ ộ ạ - Có 04 cán b , giáo viên đ t danh hi u CSTĐ c p c  s

- Có 01  giáo viên đ t danh hi u CSTĐ c p t nh

5

ấ ỉ ệ ạ

- Tr

ườ ượ ệ ậ ể ế ề ạ ộ ng đ c 03 năm li n đ t danh hi u t p th  lao đ ng tiên ti n và  đ t c ạ ơ

quan văn hóa năm 2011.

ệ ố ế ủ ủ ả ả ố ộ ị ­ Đã có h  th ng văn b n pháp quy và các Ngh  quy t c a Qu c h i , c a Đ ng,

ướ ề ổ ậ ơ ở ẻ ể ổ ủ c a nhà n c v  công tác ph  c p tr  em 5 tu i. Đó là c  s  pháp lý đ  nhà tr ườ   ng

ệ ố ề ổ ậ ự th c hi n t t v  công tác ph  c p.

ả ỷ ổ ứ ự ự ộ ­ Đ ng u , HĐND, UBND, các t ị  ch c xã h i trong đ a bàn th c s  đã quan

ỉ ạ ự ể ạ ệ ố ờ ỗ ợ ộ tâm lãnh đ o, ch  đ o h  tr  m t cách tích c c đ  nhà tr ự ư ng th c hi n t ạ   t ho t

ổ ậ ộ đ ng ph  c p.

ỉ ạ ừ ườ ượ ổ ứ ­ Các ban ch  đ o t ế  xã đ n tr ng đã đ ch c, phân công chu đáo bám c t

ổ ậ ỉ ạ ữ ế ẽ ặ ờ ổ ị sát ch  đ o ch t ch  và k p th i, b  sung nh ng thi u sót trong khi làm ph  c p.

ổ ậ ứ ụ ề ệ ệ ậ ộ ắ ­ Đ i ngũ giáo viên nh n th c đúng đ n v  nhi m v  ph  c p là nhi m v ụ

ệ ớ ệ ầ ọ quan tr ng nên đã làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao.

b. Khó khăn:

ổ ở ệ ả ổ ị ờ ­ Đ a bàn tr i dài, vi c thay đ i ch , tách h  th ộ ư ng xuyên qua hàng năm

ổ ậ ề ệ ể ế ề ầ ạ ở ỉ nên có ph n tr  ng i cho vi c ki m tra, đi u ch nh vào phi u đi u tra ph  c p.

ộ ố ế ớ ộ ố ề ặ ­ M t s  gia đình đi vùng kinh t m i, m t s  gia đình  còn g p nhi u khó

ế ư ệ ế ặ ọ khăn trong kinh t nên ch ọ ậ ủ a chú tr ng đ n vi c h c t p c a con em, phó m c cho

ườ nhà tr ng.

ượ ổ ậ ụ ầ Giáo viên đ c phân công làm công tác ph  c p giáo d c m m non kinh

ệ ạ ế nghi m còn h n ch .

ự ể ề c. Đi u tra th c ti n:

ế ừ ề ầ Vào đ u tháng 6/ 2012 tôi phân công giáo viên đi đ n t ng thôn đi u tra đ ể

ố ượ ể ế ề ệ ế ạ ả ẻ ừ ấ l y sô li u làm k  ho ch phát tri n thì k t qu  qua đi u tra s  l ng tr  t 0 – 6

ư ổ tu i nh  sau :

6

2007 2008 2009 2010 2011 2012

140 121 118 89 104 45

ố ẻ ề ả ổ ẻ Qua b ng đi u tra s  tr  0 – 6 tu i là : 617 cháu, trong đó tr  0 ­3 tu i ổ  : 238 cháu ; 3

ẻ ẫ ẻ ế ộ – 5 tu iổ  : 379 cháu.  Đ n tháng 8 huy đ ng tr  ra l p ớ  : 398. Riêng tr  M u giáo 5

ỷ ệ ổ ưỡ ỉ ệ ấ ầ tu i là 140 cháu. T  l suy dinh d ọ ng  đ u năm h c là 12,7% . T  l th p còi là

ỷ ệ ổ ủ ề ệ ọ ớ 13,3%. T  l ầ  chuyên c n 97,3%. ề   . Phòng h c 4/4 l p 5 tu i đ  đi u ki n theo đi u

ệ ạ ẩ ớ ổ l ẩ   .  Giáo viên l p 5 tu i: 9/9 giáo viên đ t chu n, trong đó 7/9 giáo viên trên chu n

ư ắ ố ẻ ư ễ ể ế ắ ắ ỉ ệ t  l 77,8%. ế   S  tr  chuy n đi, chuy n đ n giáo viên n m ch a ch c, ch a n m h t

ượ ư ề ế ấ ộ h  gia đình mà đ ố c phân công đi u tra, ch a đ i chi u gi y khai sinh và s  h ổ ộ

ấ ố ệ ộ ồ ề ế ậ ẩ kh u. Do v y tôi th y s  li u đi u tra thi u chính xác, là  m t đ ng chí CBQL ph ụ

ổ ậ ể ắ ả ố ư trách công tác ph  c p tôi luôn lo l ng, suy nghĩ đ  tìm ra gi i pháp t i  u nh t đ ấ ể

ỉ ạ ủ ườ ổ ậ ạ ẩ ch  đ o PCGDMN c a tr ng đ t chu n ph  c p vào tháng 5 năm 2013.

ư ậ ổ ậ ụ ữ ẻ ầ ổ Nh  v y “Ph  c p giáo d c m m non cho tr  em năm tu i” không nh ng là

ị ố ụ ẩ ằ ọ ớ ả nh m m c đích chu n b  t t cho tr ẻ ướ  tr c khi vào h c l p 1, đ m b o ả quy nề

ạ ự ế ẻ ụ ầ ằ ổ ầ   ượ ọ ậ  cho h u h t tr  em 5 tu i và t o s  công b ng trong giáo d c m m đ c h c t p

ố ớ ấ ả ả ướ ề ủ ươ ộ non đ i v i t t c  các vùng mi n trong c  n c mà đây còn là m t ch  tr ớ   ng l n

ả ướ ị ướ ấ ượ ố ủ c a Đ ng và Nhà n c ta trong đ nh h ng nâng cao ch t l ụ ng giáo d c qu c gia

ấ ướ ứ ể ậ ầ ộ ờ ỳ ệ đáp  ng nhu c u h i nh p và phát tri n đ t n c trong th i k  công nghi p hóa,

ệ ạ hi n đ i hóa.

II. CÁC GI I PHÁP

:

ả ổ ậ ỉ ạ ụ ệ ể Gi i pháp 1: ầ   ự Công tác tri n khai ch  đ o th c hi n ph  c p giáo d c m m

ổ ẻ non cho tr  năm tu i.

ổ ậ ụ ẻ ề ầ ự Th c hi n ổ  c aủ ệ “Đ  án ph  c p giáo d c m m non cho tr  em năm tu i”

ủ ế ủ ạ ố ủ ệ ệ Chính ph , k  ho ch s  4664/KH­UBND  c a UBND ề ệ     huy n L  Th y v  vi c

7

ổ ậ ự ề ệ ạ ổ ẻ Th c hi n đ  án Ph  c p GDMN cho tr  5 tu i giai đo n 2010­2015 UBND Xã đã

ổ ậ ế ị ỉ ạ ệ ổ ạ ra quy t đ nh ki n toàn Ban ch  đ o ph  c p –   b  sung ệ   ầ   thành ph n đ i di n

ườ ổ ậ ệ ế ầ ạ ạ tr ự ng M m non và cũng ra k  ho ch th c hi n ph  c p GDMN giai đo n 2010

ế ạ ườ ầ ơ ườ ự ự ­2015, trong k  ho ch giao cho tr ng m m non  là c  quan th ế   ng tr c, tr c ti p

ổ ậ ẻ ả ổ ượ làm công tác ph  c p GDMN cho tr  5 tu i, b n thân tôi đ ụ ự   ệ c giao nhi m v  tr c

ổ ậ ỉ ạ ế ườ ệ ti p ch  đ o làm công tác ph  c p GDMN trong nhà tr ng , có trách nhi m tham

ổ ậ ư ế ể ạ ạ ả ớ m u v i lãnh đ o đ   hoàn thành ph  c p GDMN theo k  ho ch. B n thân tôi đã

ườ ữ ả ậ ướ ẫ ủ ộ ở th ng xuyên c p nh t ậ   nh ng văn b n h ng d n c a B  GDĐT, S  GD&ĐT v ề

ữ ầ ộ ị ế ụ ụ ờ ể công tác này m t cách k p th i đ  có nh ng thông tin c n thi t ph c v  cho công

ộ ồ ổ ậ ủ ầ ơ ọ ị ườ ầ tác ph  c p c a đ n v . Đ u năm h c 2012­2013, H i đ ng tr ng m m non đã

ổ ậ ự ấ ạ ố ộ ẻ ổ bàn b c và th ng nh t xây d ng n i dung ph  c p GDMN cho tr năm tu i vào

ụ ọ ư ậ ổ ậ ệ ọ ụ   nhi m v  tr ng tâm năm h c 2012­2013. Nh  v y, công tác Ph  c p giáo d c

ầ ổ ượ ườ ờ ế ể ộ ị ẻ m m non cho tr  em năm tu i đã đ c nhà tr ng tri n khai k p th i đ n đ i ngũ

ữ ụ ệ ộ ộ ị ủ ế   cán b , giáo viên, nhân viên. Xác đ nh đây là m t trong nh ng nhi m v  ch  y u

ấ ượ ầ ụ ọ góp ph n nâng cao ch t l ẻ ẫ ng chăm sóc, giáo d c tr  m u giáo nói chung, h c sinh

ứ ả ả ắ ắ ổ 5 tu i nói riêng, b n thân tôi đã dày công nghiên c u các văn b n, n m b t thông tin

ư ạ ộ ờ ờ ị ỉ ạ   liên quan m t cách k p th i (qua m ng Internet) và dành th i gian  u tiên ch  đ o

ự ệ th c hi n công tác này.

ế ị ủ ể ố Sau khi tri n khai Quy t  đ nh s  239/QĐ­TTg ngày 09/02/2010 c a Th  t ủ ướ   ng

ủ ề ổ ậ ụ ệ ề ẻ ầ ổ chính ph  v  phê duy t Đ  án ph  c p Giáo d c m m non cho tr  em 5 tu i giai

ủ ạ ố đo n   2010­2015;   công   văn   s   4148/BGD&ĐT­GDMN   ngày   15/7/2010   c a   B ộ

ủ ế ạ ố ỉ ả   GD&ĐT;   K   ho ch   s   436/KH­UBND   ngày   21/3/2011   c a   UBND   t nh   Qu ng

ủ ệ ệ ế ạ ố ủ   Bình; k  ho ch s  4664/KH­UBND ngày 29/7/2011 c a UBND huy n L  Th y;

ơ ở ế ủ ạ ố ề ệ   Trên c  s  k  ho ch s  17/ KH – UBND ngày 24/3/2011 c a UBND xã v  vi c

ẻ ể ầ ổ ườ ầ ổ ậ tri n khai ph  c p giáo d c ụ  m m non cho tr  em 5 tu i, tr ế   ng m m non  đã ti n

ớ ự ố ắ ầ ộ ồ ư ể ạ ấ ậ ọ ể   hành h p h i đ ng s  ph m, v i s  th ng nh t cao trong t p th , tôi b t đ u tri n

ướ ổ ậ ự ế ẻ ế ạ khai b ổ ừ   c ti p theo là xây d ng k  ho ch ph  c p GDMN cho tr  năm tu i t ng

8

ụ ụ ể ế ừ ạ ớ ế ệ ọ ổ năm h c, giao nhi m v  c  th  đ n t ng giáo viên d y l p 5 tu i, đ n các t ổ

ế ạ ộ ổ ữ chuyên môn và xem đây là m t trong nh ng k  ho ch chính mà T  chuyên môn

ự ả ẫ ố ớ ể kh i m u giáo L n ph i xây d ng, ki m tra, theo dõi và báo cáo hàng tháng.

ể ư ố ủ ộ Tri n khai Thông t s  23/2010/TT­BGDĐT ngày 23/7/2010 c a B  GDĐT

ề ộ ể ẩ ị ẻ ổ ể ộ quy đ nh v  B  chu n phát tri n tr em năm tu i đ  cán b  giáo viên đ u t ầ ư

ụ ứ ẻ ộ ộ ổ nghiên c u n i dung này và áp d ng đánh giá tr  5 tu i theo quy trình và n i dung.

ụ ụ ể ể ằ ớ ả   ộ V i m c đích là giúp giáo viên hi u rõ n i dung giáo d c nh m phát tri n tình c m,

ể ấ ứ ữ ẩ ậ ộ ổ ọ ỹ nh n th c, th m m , ngôn ng  và th  ch t cho h c sinh năm tu i là n i dung giáo

ổ ậ ự ẻ ầ ọ ổ ủ   ệ ụ d c vô cùng quan tr ng góp ph n th c hi n công tác ph  c p tr  em năm tu i c a

ườ nhà tr ng.

ấ ượ ể ụ ẻ ổ Đ  nâng cao ch t l ỉ ạ   ng chăm sóc giáo d c tr  em năm tu i, tôi đã ch  đ o

ự ệ ẫ ớ ổ ươ ả ả các l p m u giáo 5 tu i nghiêm túc th c hi n ch ờ   ng trình, đ m b o đúng th i

ự ủ ẻ ể ớ ổ ớ ươ gian bi u trên l p c a tr , giáo viên tích c c đ i m i ph ng pháp, hình th c t ứ ổ

ề ầ ư ơ ở ậ ư ư ứ ự ặ ấ ớ ch c, m t khác tích c c tham m u  u tiên v  đ u t ổ    c  s  v t ch t cho l p 5 tu i,

ư ự ạ ớ ổ ộ u tiên giáo viên có trình đ  năng l c d y l p 5 tu i.

ạ ủ ấ ả ể ầ ờ Nói tóm l i, trong th i gian qua tôi đã tri n khai đ y đ  t ả   t c  các văn b n

ấ ứ ộ ộ ỏ ế ế ừ đ n t ng cán b , giáo viên và không b  sót b t c  m t chi ti ả t nào. B n thân tôi

ứ ữ ể ả ậ ả ọ ộ ỉ ị nh n đ nh, ch  có đ c văn b n, hi u văn b n và nghiên c u nh ng n i dung liên

ệ ố ự ẽ ả ỉ ạ ề ấ ả quan s  giúp cho nhà qu n lý th c hi n t t nh t khâu ch  đ o, qu n lý và đi u hành

ệ ủ công vi c c a mình.

ả ệ ố ự ố ệ ử ổ ợ ề Gi i pháp2: Th c hi n t ậ   t công tác đi u tra, t ng h p, x  lý s  li u, nh p

ổ ậ ầ ề vào ph n m m ph  c p.

ề ệ ố ộ ườ ủ ằ Công tác đi u tra dân s  là m t vi c làm th ỗ   ng xuyên h ng năm c a m i

ườ ủ ầ ọ nhà tr ng, tuy nhiên ít ai đánh giá đúng t m quan tr ng c a công tác này trong vai

ụ ủ ỗ ị ể ươ ậ ọ ư ế trò phát tri n giáo d c c a m i đ a ph ể   ừ ấ ng là nh  th  nào. T  r t lâu, b c h c ti u

ụ ể ổ ậ ự ệ ế ọ ọ h c đã th c hi n công tác ph  c p giáo d c ti u h c, ti p ậ ế   đ n là b c trung h c c ọ ơ

ả ậ ở ườ ệ ở s , vì v y các nhà qu n lý ậ ọ  hai b c h c này th ng đã có kinh nghi m trong công

ề ố ị ượ ủ ố tác đi u tra dân s . Vì xác đ nh đ

ệ   ề c vai trò c a công tác đi u tra dân s  trong vi c 9

ụ ừ ể ế ạ ạ ậ l p k  ho ch phát tri n giáo d c hàng năm và t ng giai đo n, tôi đã quan tâm ch ỉ

ầ ộ ọ ự   ạ đ o công tác này và xem đây là m t công tác không kém ph n quan tr ng trong th c

ụ ổ ậ ụ ẻ ệ ệ ầ ổ hi n nhi m v  ph  c p giáo d c m m non tr  5 tu i.

ư ớ ưở ầ ổ ậ ỉ ạ Đ u tháng 6 tôi tham m u v i tr ng ban ch  đ o ph  c p thành l p t ậ ổ ộ    c ng

ổ ậ ộ ủ   ừ tác viên làm công tác ph  c p chia theo t ng thôn, các c ng tác viên là giáo viên c a

ườ ế ừ ẻ ừ ề ộ ố ượ ổ tr ng đ n t ng h  gia đình đi u tra tr  t 0 ­ 5 tu i, rà soát đ i t ẻ ng tr  có h ộ

ườ ố ẻ ế ạ ẻ ẩ ộ ườ ẩ kh u th ị ng trú trên đ a bàn xã, s  tr đ n t m trú, tr có h  kh u th ng trú

ố ẻ ơ ư ế ậ ậ ọ ơ ọ ế   nh ng đi h c n i khác và s  tr  n i khác đ n h c .... c p nh t thông tin vào phi u

ở ậ ủ ề ề ẫ ấ đi u tra theo m u c a S , t p hu n công tác đi u tra cho giáo viên và phân công

ủ ố ụ ệ ề ạ ỗ ị ộ   m i giáo viên ch  ch t, có kinh nghi m đi u tra, thông th o đ a bàn ph  trách m t

ẻ ể ể ạ ỏ ộ ổ đi m đ  tránh tình tr ng b  sót h  dân. Trong công tác PCGDMN cho tr  5 tu i thì

ề ả ộ ẻ ộ ướ ớ ế ị ự ọ m ng đi u tra, huy đ ng tr ra l p là m t b c quan tr ng quy t đ nh s  thành

ấ ạ ủ ự ệ ậ công hay th t b i c a công tác này, vì v y trong quá trình th c hi n tôi đã suy nghĩ

ướ ụ ể ộ ổ ế ẻ ạ ạ v ch ra các b ề c c  th  và  lên k  ho ch đi u tra tr  em trong đ  tu i.

ụ ố ớ ự ệ ế ả ạ ị * Phân công nhi m v  đ i v i giáo viên tr c ti p gi ng d y: Đ a bàn xã có 10

ỗ ừ ụ ộ thôn, m i thôn phân công t 2 giáo viên ph  trách, m t  giáo viên ng ườ ở ạ i s  t i nên

ậ ợ ệ ề thu n l i cho vi c đi u tra.

ự ế ề ầ ả ố ộ Trong quá trình đi u tra, yêu c u giáo viên ph i đi th c t xu ng các h  gia đình

ừ ổ ộ ả ủ ấ ớ ể ấ đ  l y thông tin chính xác t ệ    s  h  kh u c a gia đình so v i gi y khai sinh, tuy t

ừ ố ể ấ ố ệ ỉ ế ỗ ộ ố đ i không d ng l ạ ở i ch  ch  đ n nhà c ng tác viên dân s  đ  l y s  li u. Có nh ư

ủ ủ ệ ề ầ ớ ầ ậ v y m i ghi chép chính xác theo yêu c u c a vi c đi u tra; ghi đ y đ  không b ỏ

ụ ể ở ứ ề ế ả ộ qua c t nào trong phi u đi u tra và ph i có minh ch ng c  th . B i sai sót b t c ấ ứ

ố ệ ử ặ ố ộ c t nào cũng g p khó khăn trong quá trình x  lý s  li u, báo cáo th ng kê và huy

ố ọ ể ể ế ể ả ớ ộ đ ng ra l p. S  h c sinh chuy n đi và chuy n đ n ph i lên danh sách chuy n đi và

ả ượ ủ ể ế ậ ậ ậ ổ chuy n đ n, có xác nh n c a công an xã và ph i đ c c p nh t vào s  theo dõi

ấ ả ổ ậ ụ ượ ế ậ ượ ố ph  c p giáo d c; T t c  các danh sách đ c thi t l p đ ề   c ch t ngày tháng đi u

ữ ủ ưở ệ ưở ưở tra và có ch  ký c a giáo viên, tr ng thôn, hi u tr ủ ng c a Tr ỉ ạ   ng Ban ch  đ o

10

ổ ậ ụ ph  c p giáo d c.

ộ ổ ừ ừ ế ề ổ T  phi u đi u tra lên danh sách theo đ  tu i, t danh sách vào s  theo dõi ph ổ

ở ề ợ ừ ố ệ ố ị ậ c p, tr ổ  v  khâu th ng kê s  li u báo cáo t ng h p t ng thôn trên toàn đ a bàn

ổ ậ ả ổ qu n lý vào s  theo dõi ph  c p.

ụ ả ả ố ộ ộ Đ i cán b  qu n lý : B n thân tôi và m t nhân viên văn phòng ph  trách công tác

ể ự ổ ậ ệ ố ướ ố ọ ế ả ph  c p. Đ  th c hi n t ệ t công vi c này, tr c h t ph i theo dõi s  h c sinh

ố ọ ế ậ ế ế ể ễ ế ổ chuy n đi, chuy n đ n, s  h c sinh khuy t t t, có s  theo dõi di n bi n tình hình

ừ ể ể ế ằ ổ ọ ậ   ọ h c sinh t ng tháng h ng năm, s  theo dõi h c sinh chuy n đi, chuy n đ n, c p

ơ ế ứ ể ế ậ ờ ổ ừ nh t th i gian đi, đ n, n i đ n,  T  đó làm căn c  đ  ghi vào s  danh b ủ ạ c a nhà

ườ ủ ổ ủ ế ầ ầ ộ tr ng. (Ghi đ y đ  theo yêu c u c a s  vì thi u c t nào cũng gây khó khăn cho

ế ể ố quá trình ki m tra, đ i chi u).

ộ ổ ề ộ ổ ề ề Sau khi giáo viên đi đi u tra và n p s  đi u tra, danh sách đ  tu i trong đi u tra

ồ ồ ề ạ v  l i cho văn phòng. Tôi phân công đ ng chí nhân viên văn phòng cùng đ ng chí y

ế ậ ấ ả ố ộ ề ổ ậ ề ầ t nh p t t c  s  h  đi u tra trong 10 thôn vào ph n m m ph  c p sau đó  tôi cho

ạ ộ ầ ề ầ ấ ớ ỉ ề giáo viên đi u tra lên dò l ữ i trên ph n m m m t l n n a m i xu t ra Exel  ch nh

ữ ệ ế ề ậ ộ ầ   ừ ử s a và in ra phi u đi u tra h  gia đình t ng năm. Do đó khi nh p d  li u vào ph n

ủ ế ề ậ ả ấ ả ể ấ m m ph i nh p đ  thông tin trên phi u thì t ẫ t c  các bi u m u khi xu t ra tính

ụ ơ ọ ồ chính xác cao h n . Chính vì lý do trên nên tôi ch n đ ng chí ph  trách công tác ph ổ

ẩ ậ ệ ế ứ ụ ệ ậ c p có tính c n th n, kiên trì, nhi t tình bi t  ng d ng công ngh  thông tin.

ố ẻ ố ọ ổ ậ ả ằ ổ ị ả S  tr  ph i ph  c p trong đ a bàn ph i luôn luôn b ng t ng s  h c sinh đang

ườ ớ ố ẻ ẻ ể ế ộ ọ ơ ộ ừ ọ h c trong tr ng c ng v i s  tr  đi h c n i khác, c ng tr  chuy n đ n, tr đi s ố

ừ ẻ ẻ ơ ế ậ ặ ể ẻ ế ẻ ế ọ tr  n i khác đ n h c, tr  tr  chuy n đi, tr  ch t và tr  khuy t t t n ng không ra

ượ ứ ề ể ệ ề ả ọ ố ớ l p đ c. M i khâu đ u ph i ki m tra, vi c đi u tra,  th ng kê, tìm minh ch ng có

ổ ậ ủ ủ ườ ự ự ộ s  c ng tác c a giáo viên, nhân viên chuyên trách ph  c p c a tr ng và s  ch ỉ

ủ ạ ườ ng.

ạ đ o, theo dõi, giám sát c a lãnh đ o nhà tr ự ệ ố ả ố ệ ồ ơ ả ả i pháp 3. Th c hi n t Gi

ể ự ệ ố ố ệ ổ ậ ẻ ả ị Đ  th c hi n t t công tác qu n lý s  li u và qu n lý h  s  PCGD   ậ   ả t công tác qu n lý s  li u tr  ph i ph  c p trong đ a bàn và l p

ụ ầ ủ ữ ệ ằ ị ườ ồ ơ ư h  s  l u tr  có giá tr  lâu dài, tôi suy nghĩ r ng: nhi m v  đ u tiên c a ng i làm

ế ề ề ả ạ ạ ổ công tác PCGD là ph i có k  ho ch t ng đi u tra giai đo n 5 năm và đi u tra b ổ

ắ ố ệ ể ắ ằ ộ ớ ồ ờ ầ ậ sung h ng năm đ  n m ch c s  li u c n t p trung huy đ ng ra l p đ ng th i làm

11

ệ ậ ứ ế ể ạ ườ ạ ụ ể ừ ớ căn c  cho vi c l p k  ho ch phát tri n tr ng l p theo t ng giai đo n c  th . K ế

ả ạ ườ ớ ộ ệ ắ ờ ho ch ph i rõ ng ủ   i, rõ vi c, rõ th i gian hoàn thành g n v i n i dung thi đua c a

ậ ể ừ t ng cá nhân và t p th .

ồ ơ ồ H  s  g m:  ế ề ộ ế ổ ượ ắ + Phi u đi u tra h  gia đình: T ng s : ộ ố  663 h ; Phi u đ ế c s p x p theo th ứ

ự ộ ủ ừ ủ ể ầ ẫ ố t ể    h  c a t ng thôn, ghi đ y đ  các thông tin trong bi u m u rõ ràng. Cu i bi u

ủ ộ ủ ề ẫ ậ ưở m u Giáo viên đi u tra, ch  h  ký vào và có xác nh n c a Tr ệ   ng thôn, Hi u

ưở ườ ưở ổ ậ tr ng nhà tr ng và Tr ỉ ạ ng ban ch  đ o Ph  c p.

ổ ậ ẻ ổ ổ + S  theo dõi tình hình ph  c p GDMN cho tr  5 tu i: Danh sách tr  đ ẻ ượ   c

ứ ự ừ ợ ố ệ ẻ ồ ẻ ợ ổ ỗ ố ổ t ng h p theo th  t t ng thôn . Cu i m i thôn t ng h p s  li u tr  (g m tr  trai,

ẻ ọ ế ậ ế ẻ ẻ ẻ ể ơ ố tr  gái, tr  chuy n đi các n i, tr  h c trái tuy n và tr  khuy t t t). Cu i danh sách

ệ ưở ể ậ ậ ừ t ng năm Hi u tr ng xác nh n. Nhìn vào danh sách có th  nh n bi ế ượ t đ c rõ ràng

ứ ự ừ ứ ự ẻ ế ộ tr  theo th  t t ng thôn và theo th  t ề  trong phi u đi u tra h  gia đình.

ẻ ừ ượ ổ ứ ự ợ + Danh sách tr sinh t ng năm: Danh sách đ c t ng h p theo th  t theo

ộ ổ ủ ừ ố ượ ỗ ợ ổ ẻ ẻ ẻ ố thôn c a t ng đ  tu i. Cu i m i năm t ng h p s  l ng tr  (tr  trai và tr  gái).

ậ ủ ừ ệ ố ưở Cu i danh sách t ng năm có xác nh n c a Hi u tr ng.

ổ ồ ổ ậ ẻ ổ + S  theo dõi tình hình ph  c p GDMN cho tr  5 tu i g m:

ể ố ẻ ừ ế ể ổ ố ố Bi u s  1: Th ng kê tr  em t ẫ  0 đ n 5 tu i: Bi u m u này th ng kê theo s ố

ượ ậ ủ ổ ậ ư ề ưở l ng nh  đã đi u tra trong ph  c p có xác nh n c a Tr ệ   ỉ ạ ng ban ch  đ o và Hi u

ưở tr ng.

ể ả ố ố ộ ộ +   Bi u   s   2:   Th ng   kê  đ i  ngũ   cán   b   qu n  lý,   giáo   viên   và  nhân   viên

ườ ủ ể ầ ẫ ồ ọ ố Tr ng M m non H ng Th y năm h c 2012 ­ 2013: Bi u m u này th ng kê t ấ ả  t c

ộ ườ ẫ ượ ậ ậ ầ các cán b  giáo viên, nhân viên trong nhà tr ể ng. Bi u m u đ c c p nh t đ y đ ủ

các thông tin chính xác.

ơ ở ậ ễ ố ấ ố ọ ườ ẩ + Bi u s  3: Th ng kê tiêu chu n phòng h c, c  s  v t ch t Tr ầ   ng M m

ủ ủ ễ ầ ẫ ọ ồ ố non H ng Th y năm h c 2012 ­ 2013: Bi u m u này th ng kê đ y đ  các phòng

12

ứ ấ ườ ơ ở ậ ọ h c, ch c năng, c  s  v t ch t trong nhà tr ng.

ể ẻ ượ ậ ủ ầ ợ + Danh sách theo dõi tr  chuy n đi: Danh sách này đ c t p h p đ y đ  các

ẻ ộ ổ ủ ậ ưở thông tin theo tr theo  đ  tu i, có xác nh n c a Tr ệ   ỉ ạ ng ban ch   đ o và Hi u

ưở ể ơ tr ng n i chuy n đi.

ể ế ẻ ượ ậ ợ + Danh sách theo dõi tr  chuy n đ n: Danh sách đ ố ệ   c t p h p theo s  li u

ậ ủ ưở ỉ ạ ệ ưở ể ế ơ chính xác, có xác nh n c a Tr ng ban ch  đ o và Hi u tr ng n i chuy n đ n.

ạ ồ ơ ầ ố ệ ủ ủ ầ ỏ Các lo i h  s  đ y đ , ghi chép r  ràng, đ y đ  thông tin, s  li u chính xác,

trình bày khoa h c ọ

ả ườ ứ ề ề ậ ng công tác tuyên truy n nâng cao nh n th c v  ph ổ

i pháp 4. Tăng c ụ ẻ ầ Gi ổ ậ c p giáo d c m m non cho tr  năm tu i

ữ ề ộ ị ươ ệ Xác đ nh công tác tuyên truy n là m t trong nh ng ph ng ti n thông tin nhanh

ự ề ệ ấ ấ ướ ớ ạ ệ nh t và giúp chúng ta th c hi n v n đ  mà mình đang h ng t i đ t hi u qu ả

ổ ậ ụ ể ề ấ ầ ẻ nh t. Ngay sau khi tri n khai đ  án ph  c p giáo d c m m non cho tr em năm

ổ ế ậ ể ộ ồ ư ạ ườ ể ế tu i đ n t p th  h i đ ng s  ph m nhà tr ng, tôi ti n hành tri n khai ngay ch ủ

ươ ế ấ ả ụ ậ ộ ọ ị tr ng này đ n t ẹ ọ   t c  các b c ph  huynh h c sinh thông qua H i ngh  cha m  h c

ườ ệ ầ ậ ạ ọ sinh toàn tr ẹ ọ   ng vào đ u năm h c. Sau khi thành l p Ban đ i di n cha m  h c

ườ ổ ậ ẻ ề ậ sinh, nhà tr ng đã thành l p Ban tuyên truy n “Ph  c p GDMN cho tr  em năm

ộ ủ ố ủ ồ ổ ườ ệ ạ tu i” bao g m các cán b  ch  ch t c a nhà tr ng, các thành viên Ban đ i di n cha

ố ợ ẹ ọ ụ ự ệ ệ ể ề ấ   m  h c sinh đ  ph i h p th c hi n. Ban tuyên truy n có nhi m v , cung c p,

ữ ề ầ ộ ế ụ ủ ế tuyên truy n nh ng n i dung c n thi t liên quan đ n công tác giáo d c c a nhà

ườ ụ ừ ư ả ổ tr ạ   ng và các văn b n liên quan trong t ng c m dân c , trong các bu i sinh ho t

ể ườ ử ạ ủ ệ ộ ườ ề đoàn th . V  phía nhà tr ng, tôi c  đ i di n cán b , giáo viên c a tr ệ   ng hi n

ạ ừ ế ạ ả ư đang c  trú t ể   i t ng thôn tham gia sinh ho t và theo dõi, báo cáo k t qu  đã tri n

ổ ề ổ ậ ủ ỉ ạ ườ khai trong t v  Ban ch  đ o ph  c p c a nhà tr ng.

ề ị ươ ư ề ớ V  phía đ a ph ng, tôi tham m u v i UBND xã tuyên truy n trên loa phát

ị ươ ổ ằ ổ ậ ề ẻ ầ ủ thanh c a đ a ph ằ   ng v  công tác ph  c p GDMN tr  năm tu i h ng tu n, h ng

ằ ỗ ườ ặ ệ ữ tháng nh m giúp m i ng i dân, đ c bi t là nh ng gia đình có con em trong đ ộ

ứ ượ ầ ổ ậ ủ ụ ậ ẫ ổ ọ tu i m u giáo nh n th c đ ầ   c t m quan tr ng c a công tác ph  c p giáo d c m m

ự ậ ụ ừ ẻ ẻ ậ ổ ộ ớ non tr  em năm tu i. T  đó các b c ph  huynh tích c c v n đ ng tr  ra l p đ y đ ầ ủ

ươ ị ố ụ ẩ ể ẻ ượ đ  tr  đ ọ c h c ch ầ ng trình giáo d c m m non và chu n b  t ế t tâm th  cho tr

ẻ  13

ạ ộ ọ ớ ể ạ ậ ổ em 5 tu i vào h c l p 1. Bên c nh, thông qua các ho t đ ng mang tính t p th  cho

ườ ủ ự ụ ề ể ẻ ọ h c sinh toàn tr ụ   ng đ  thu hút tr  và s  chú ý c a ph  huynh v  công tác giáo d c

ườ ủ ươ ớ ủ ướ ủ c a nhà tr ng, các ch  tr ả ng l n c a Đ ng và nhà n c ....

ớ ộ ự ổ ệ ươ ả . Th c hi n đ i m i n i dung ch ng trình, nâng cao ch t l ấ ượ   ng i pháp 5

Gi chăm sóc giáo d c.ụ

ườ ủ ự ệ ầ ươ Tr ng M m non c a tôi đang công tác th c hi n ch ng trình giáo

ớ ở ầ ớ ườ ệ ề ụ d c m m non m i 100% các nhóm, l p, nhà tr ng đã có nhi u bi n pháp nâng

ấ ượ ẻ ộ ườ ả cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr  . Là m t ng i làm công tác qu n lý, tôi đã

ứ ỹ ư ủ ụ ộ nghiên c u k  Thông t 23/2010/TT­BGDĐT ngày 23/7/2010 c a B  giáo d c và

ề ộ ư ể ẻ ạ ẩ ổ ị đào t o ban hành quy đ nh v  b  chu n phát tri n tr  em 5 tu i  và đ a ra m t s ộ ố

ố ớ ỉ ạ ư ệ ổ ộ ạ ớ bi n pháp ch  đ o đ i v i giáo viên d y l p 5 tu i nh  sau: Bám sát các n i dung

ư ể ướ ự ộ đánh giá theo Thông t 23/2010/TT­BGDĐT đ  có h ng xây d ng n i dung, k ế

ụ ạ ẻ ớ ẻ ự ổ ho ch chăm sóc giáo d c tr ợ  phù h p v i tr 5 tu i. Theo dõi, đánh giá s  phát

ủ ể ẻ ạ ầ ạ ổ ỗ tri n c a tr 5 tu i theo giai đo n 4 l n/ năm ( M i giai đo n đánh giá 30 ch ỉ

ế ầ ả ạ ườ ữ ệ ơ ố s ).K t qu  qua đánh giá l n 4 đ t 98,4%. Tăng c ố   ng h n n a trong vi c ph i

ậ ớ ưỡ ệ ệ ẹ ợ h p v i các b c cha m  cùng chăm sóc, nuôi d ẻ ặ ng tr  đ c bi ẻ t là tr  cá bi t, tr ẻ

ưỡ ế ậ ẻ ế ẻ ẻ suy dinh d ng, tr  khuy t t t, tr  câm đi c. 100% tr  ăn bán trú t ạ ườ i tr ả   ng, đ m

ấ ượ ẻ ầ ẩ ổ ứ ả b o kh u ph n ăn cho tr , nâng cao ch t l ữ ng b a ăn. t ứ    ch c cân đo, khám s c

ỏ ị ệ ệ ố ỳ ưỡ kh e đ nh k , phát hi n và có bi n pháp ch ng suy dinh d ẻ ng cho tr . Do đó t ỷ ệ   l

ưỡ ứ ể ấ ả ộ ỉ suy dinh d ng th p c  2 th  7,75%. 100% cán b , giáo viên có ch ng ch  A tin

ế ứ ệ ở ọ h c tr  lên, bi ử ụ   ạ t  ng dung công ngh  thông tin so n bài. Có 85% giáo viên s  d ng

ể ổ ạ ộ ụ ư ứ ẻ ớ máy vi tính đ  t ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr . Tham m u v i lãnh

ầ ư ấ ắ ị ủ ồ ố ể ể ạ đ o các c p đ  mua s m, đ u t kinh phí trang b  đ  đ  dùng t i thi u theo quy

ạ ư ủ ề ậ ợ ể ệ ớ ổ ị đ nh t i thông t 02 cho các l p 5 tu i, đ  giáo viên có đ  đi u ki n thu n l ự   i th c

14

ụ ệ ẻ . hi n chăm sóc và giáo d c tr .

ế ộ ả ả ị ạ ủ ị ị Đ m b o ch  đ  chính sách theo quy đ nh t i Ngh  đ nh 49/2010 c a Chính

ư ả ọ ậ ỗ ợ ủ ề ề ễ ả ả ọ Ph  v  mi n gi m h c phí, h  tr  chi phí h c t p, ti n ăn tr a đ m b o chăm sóc

ớ ố ề ẻ ọ ổ tr  ăn bán trú và h c hai bu i / ngày 100% v i s  ti n là:

ả ố ạ ủ ướ ườ ớ ưở ơ ở ậ Gi i pháp 6: C ng c  m ng l i tr ng l p, tăng tr ấ   ng c  s  v t ch t,

ế ị ồ ồ ơ trang thi t b  đ  dùng đ  ch i.

ườ ể ầ ư ậ ọ Hàng năm nhà tr ồ ng t p trung m i ngu n kinh phí đ  đ u t ự  xây d ng và

ế ụ ự ạ ắ ọ ế mua s m theo k  ho ch đã duy t ệ   ệ .Trong năm h c 2012 – 2013 ti p t c th c hi n

ủ ệ ả ồ ố ị ươ ự ủ ể ệ có hi u qu  các ngu n v n c a đ a ph ơ ở ậ   ng. c a huy n đ  xây d ng c  s  v t

ệ ầ ạ ộ ế ạ ấ ạ ẩ ọ ự ồ ự ch t theo k  ho ch đó duy t đ u năm h c, đ y m nh ho t đ ng t làm đ  d ng,

ụ ự ủ ệ ưở ồ ơ đ  ch i, thu hút s  quan tâm c a các ph  huynh trong vi c tăng tr ồ ự ng đ  d ng đ ồ

ụ ụ ụ ẻ ệ ơ ờ ồ ch i và tài li u ph c v  công tác chăm sóc giáo d c tr . Đ ng th i tăng c ườ   ng

ệ ử ụ ể ả ả ế ị ồ ự ơ ồ công tác ki m ta vi c s  d ng và b o qu n các trang thi t b , đ  d ng, đ  ch i và

ụ ụ ệ ươ ư ủ ụ ộ tài li u ph c v  ch ng trình GDMN theo thông t ạ    c a B  Giáo d c và Đào t o

ườ ư ạ ớ ị ươ ự ể ban hành.  Tăng c ng công tác tham  m u v i lãnh đ o đ a ph ệ   ng đ   th c hi n

ừ ầ ủ ủ ủ ướ ề đ  án t 2011 ­ 2015 theo yêu c u c a QĐ 149/2006/QĐ­TTG c a Th  t ng chính

ph . ủ

ơ ở ậ ự ụ ệ ổ * T ng kinh phí đ u t ầ ư cho m c xây d ng c  s  v t ch t ồ    ấ : 154,0 tri u đ ng

ắ ế ị ớ ọ ớ 1. Mua s m các trang thi t b  m i trong phòng h c (theo TT 02. h ị ứ ng trang b )

ầ ư ụ ệ ồ * Kinh phí đ u t m c này: 344,0  tri u đ ng

ớ ạ ử ự ệ 2. Xây d ng, tu s a công trình v  sinh và ngu n n ồ ư c s ch:

ư ụ ệ ồ * Kinh phí đ u tầ m c này:     15.0tri u đ ng

ử ạ ắ 3. Mua s m và tu s a các lo i khác:

ụ ệ ồ * Kinh phí đ u tầ  m c này: 20,0 tri u đ ng

ườ ủ ầ ườ ể ộ ­ Tr ng m m non c a tôi đang công tác.  Tr ng có m t đi m chính có 04 phòng

15

ụ ể ố ố ọ ố   ọ h c  kiên c , 01 phòng bán kiên c  và hai đi m ph  có 05 phòng h c bán kiên c ,

ẻ ợ ạ ủ ế ọ phù h p cho tr  đi l ứ i, có đ  phòng h c, phòng ch c năng, bàn gh  đúng quy cách,

ế ị ư ạ ồ ồ ọ ơ ộ trang thi t b  nh  máy vi tính, b  nghe nhìn, ti vi, đ  dùng d y h c và đ  ch i cho

ổ ả ẻ ị ạ ư ộ ả tr  5 tu i đ m b o theo quy đ nh t i thông t ủ  02/2010/TT c a B  GD­ĐT

ả ồ ưỡ ọ ạ ộ Gi i pháp 7 . Chú tr ng công tác đào t o, b i d ng đ i ngũ giáo viên.

ồ ưỡ ạ ầ ộ Công tác đào t o b i d ng giáo viên cũng đóng góp m t ph n không

ổ ở ổ ậ ự ẻ ệ ỏ nh  vào quá trình th c hi n công tác ph  c p GDMN cho tr  em năm tu i b i vì

ấ ượ ộ ạ ủ ẽ ả ả ưở trình đ  chuyên môn, ch t l ỗ ng gi ng d y c a m i giáo viên s   nh h ự   ng tr c

ả ọ ậ ỗ ọ ế ế ế ị ượ ề ủ ti p đ n k t qu  h c t p c a m i h c sinh. Xác đ nh đ c đi u này, tôi đã xây

ủ ế ệ ể ề ế ạ ạ ộ ự d ng k  ho ch , đ ng viên, khuy n khích và t o đi u ki n đ  giáo viên c a mình

ẩ ộ ừ ư ấ ạ ẳ ọ h c nâng cao chu n trình đ  chuyên môn t ạ     trung c p,cao đ ng s  ph m lên đ i

ệ ế ể ờ ơ ị ạ   ọ ư ạ h c s  ph m. Tính đ n th i đi m hi n nay, đ n v  chúng tôi có 100% giáo viên đ t

ẩ ẩ ạ ớ ổ chu n, trong đó có 19/31 giáo viên trên chu n đ t 61,3% . Riêng l p 5 tu i có 7/9

ẩ ỉ ệ ạ ộ

ườ

giáo viên đ t trình  đ  trên chu n t  l 77,8%.

. Tăng c

ng công tác t

ự ồ    b i

ưỡ

ấ ượ

d

ng đ  nâng cao ch t l

ng giáo d c toàn di n.

ộ    T o đi u ki n đ  cán b  giáo viên đi h c các l p nâng cao trình đ  lý

ụ ế ạ

lu n chính tr , nghi p v  qu n lý, chuyên môn nghi p v . Đ n t

ể   i th i đi m

ườ

ạ ọ

này tr

ng MN  có 17 giáo viên , nhân viên theo h c các l p đ i h c.

ườ

ươ

ệ ụ

Tăng c

ớ ộ ng đ i m i n i dung ph

ng pháp, k  năng nghi p v  cho giáo

ể ự

ươ

ả ơ

viên đ  th c hi n ch

ng trình GDMN ngày càng có hi u qu  h n.

ụ ả ư ữ ệ ề ạ V  nghi p v  gi ng d y, tôi đã tham m u phân công nh ng giáo viên có

ự ệ ệ ạ ớ ệ năng l c chuyên môn, có trách nhi m và nhi ẫ   t tình trong công vi c d y l p m u

ể ấ ổ ớ ố ẻ ả ắ ế giáo 5 tu i vì đây là l p cu i cùng chuy n c p, tr ứ   ữ  ph i n m v ng ki n th c

ươ ạ ớ ọ ớ ổ ườ ch ng trình h c khi vào l p 1. Các giáo viên d y l p 5 tu i cũng th ng xuyên

ệ ụ ơ ư ổ ứ đ ượ ồ ưỡ c b i d ng chuyên môn nghi p v  h n,  u tiên t ạ ộ  ch c các ho t đ ng chuyên

ế ẫ ố ớ ộ ề ở đ ạ    kh i m u giáo L n. Ngoài ra, tôi còn đ ng viên, khuy n khích giáo viên d y

16

ể ệ ẫ ổ ơ   ệ ớ l p m u giáo 5 tu i đăng ký các danh hi u thi đua đ  giáo viên có trách nhi m h n

ệ ầ ư ồ ưỡ ụ ả ệ ạ ằ vào vi c đ u t chuyên môn, b i d ạ ng nghi p v  gi ng d y nh m đ t thành tích

ố ọ   vào cu i năm h c.

Ệ Ế : Ả Ủ III. HI U QU  C A SÁNG KI N

ế ố ế ị ủ ự ẻ Y u t ổ    quy t đ nh cho s  thành công c a công tác PCGD MN cho tr  5 tu i

ạ ủ ấ ự ỗ ợ ỷ ả ỉ ạ ự ề đó là s  quan tâm ch  đ o, lãnh đ o c a c p u  Đ ng, chính quy n, s  h  tr  có

ủ ệ ể ị ươ ự ồ ủ trách nhi m c a các đoàn th , ban ngành... trong đ a ph ng, s  đ ng tình c a cha

ổ ự ủ ẹ ọ ạ ộ m  h c sinh và nhân dân. Bên c nh đó là n  l c c a cán b , giáo viên, nhân viên

ườ ấ ượ ạ ọ ụ ặ toàn tr ng trong công tác d y và h c, nâng cao ch t l ế   ng hai m t giáo d c. K t

ạ ượ ả qu  đã đ t đ c:

ố ẻ ề ổ ổ T ng s  tr  đi u tra 0 – 6 tu i là: 627 cháu

ố ẻ ỉ ệ ớ ­ S  tr  ra l p: 409/ 627 cháu t  l 65,2 %

ố ẻ ỉ ệ ổ ớ ­ S  tr  5 tu i ra l p: 142/142 t  l 100%

ỷ ệ ­ T  l ầ  chuyên c n: 99,3%

ỷ ệ ẻ ể ấ ẹ ể ổ ­ T  l tr  5 tu i SDD th  th p còi: 7,75%; SDD th  nh  cân: 7,75%

ổ ủ ề ề ệ ệ ọ ớ ­ Phòng h c 4/4 l p 5 tu i đ  đi u ki n theo đi u l

ẩ ạ ổ ớ ẩ ỉ

­ Giáo viên l p 5 tu i: 9/9 giáo viên đ t chu n, trong đó 7/9 giáo viên trên chu n t ệ l 77,8%

ơ ị ố ế ẻ ộ ớ Là đ n v  làm t t công tác huy đ ng tr  ra l p, không có sai sót đáng ti c v ề

ứ ủ ả ấ ậ ộ ề ồ ơ h  s  PCGD MN, không ph i m t nhi u công s c c a b  ph n làm h  s , đ ồ ơ ượ   c

ể ế ậ ớ ượ ị ự ệ ơ ố ti p c n v i các đoàn ki m tra, đ c đánh giá là đ n v  th c hi n khá t t công tác

ụ ể ố ệ ứ ử ề ố ả đi u tra, báo cáo, th ng kê, x  lý s  li u, minh ch ng c  th , gi ố   i trình thông su t

ồ ơ ủ ổ ậ ỉ ạ ề ấ ộ ổ ậ   ủ c a cán b  chuyên trách ph  c p, h  s  c a các c p ch  đ o v  công tác ph  c p

ượ ư ữ ầ ủ ễ ọ ượ ấ cũng đ c l u tr đ y đ , khoa h c d  tìm và đ ặ   c c p trên đánh giá cao. Đ c

ệ ế ế ợ ể ộ ớ ườ bi t là bi t k t h p v i các h i, đoàn th  trong và ngoài nhà tr ộ   ng đã huy đ ng

ượ ế ậ ẻ ố ọ ờ ự ế ả ớ đ c tr  em khuy t t t ra l p, duy trì sĩ s  h c sinh... K t qu  đó nh  s  tuyên

17

ủ ộ ề ậ ộ ộ ấ   ừ truy n v n đ ng c a đ i ngũ giáo viên; t ng cán b , giáo viên, nhân viên cũng th y

ể ự ủ ệ ơ ề ổ rõ h n vai trò trách nhi m c a mình đ  t giác tham gia công tác đi u tra b  sung,

ộ ớ ế ậ ồ ơ ằ ố ẻ huy đ ng tr  ra l p, thi t l p h  s  báo cáo th ng kê h ng năm.

C. PH N K T LU N

ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n,  gi i pháp.

ệ ủ ầ ư ự ụ ự ệ ụ S  nghi p giáo d c là s  nghi p c a toàn dân, đ u t ầ    cho giáo d c chính là đ u

ư ự ủ ể ộ ườ ả t cho s  phát tri n c a toàn xã h i. Do đó nhà tr ệ ậ   ố ng ph i có m i quan h  m t

ế ớ ề ả ấ ạ ị ươ ả ớ thi t v i các c p lãnh đ o Đ ng, chính quy n đ a ph ng, v i ngành; ph i huy

ượ ự ứ ề ọ ụ ộ ộ đ ng đ ạ   ặ ủ c s  chung tay góp s c v  m i m t c a toàn xã h i vì m c tiêu "Đào t o

ồ ưỡ ự ấ ướ nhân l c, nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài" cho đ t n ự c, xây d ng đ t n ấ ướ   c

ồ ngày càng ph n vinh.

ổ ứ ự ệ ế ạ ướ ầ ự Xây d ng và t ch c th c hi n k  ho ch là thành công b c đ u, vì b t c ấ ứ

ả ố ế ệ ụ ể ừ ự ễ ế ả ạ ố công vi c gì mu n có k t qu  t t thì ph i có k  ho ch c  th . T  th c ti n đã làm

ả ạ ượ ế ấ ằ ể ậ ọ ố và k t qu  đ t đ c trong năm h c qua, tôi nh n th y r ng đ  làm t t công tác

ư ẻ ệ ổ ọ PCGD MN cho tr  5 tu i tôi rút ra bài h c kinh nghi m nh  sau:

ơ ườ ủ ộ ư ự ả C  quan th ể ị   ng tr c ph i ch  đ ng, kiên trì trong công tác tham m u đ  k p

ờ ể ị ề ả ả ờ ợ ớ ệ   ả th i đ  k p th i ban hành các văn b n đ m b o chính xác, phù h p v i đi u ki n

ươ ả ị đ a ph ng và có tính kh  thi cao.

ệ ố ự ắ ố ệ ề ắ ớ ộ Th c hi n t ẻ t công tác đi u tra huy đ ng tr  ra l p, n m ch c s  li u trong

ể ẻ ộ ổ ớ ướ ế ị ấ ọ ị đ a bàn đ  huy đ ng tr  5 tu i ra l p 100% đây là b c quan tr ng nh t quy t đ nh

ủ ẻ ổ ự s  thành công c a công tác PCGD MN cho tr  5 tu i.

ệ ố ự ổ ậ ử ề ậ ầ ợ ổ Th c hi n t ố ệ   t công tác nh p ph n m m ph  c p, t ng h p, x  lý s  li u,

ế ệ ầ ọ ố ề đây là vi c làm cũng không kém ph n quan tr ng vì n u làm t t công tác đi u tra

ố ệ ử ư ề ệ ậ ầ ộ ợ ổ huy đ ng nh ng vi c nh p ph n m m, t ng h p, x  lý s  li u không chính xác

ệ ế ế ạ ẫ d n đ n vi c lên k  ho ch không chính xác.

ệ ố ự ố ệ ồ ơ ả ­ Th c hi n t ẻ   ả t công tác qu n lý s  li u và qu n lý h  s  PCGD MN cho tr  5

ệ ổ ế ữ ồ ơ ệ ư ự ị tu i, vi c làm này có ý nghĩa thi t th c trong vi c l u tr  h  s  có giá tr  lâu dài.

ặ ộ ộ ệ ồ ưỡ ng chuyên môn, nâng cao trình đ  cho đ i ngũ giáo viên, đ c bi t quan

ạ ớ ­ B i d ớ tâm t ổ i giáo viên d y l p 5 tu i

ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ố ể ị ­ Đ u t c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c t i thi u theo quy đ nh cho các

18

ớ ớ ớ ẫ nhóm l p, quan tâm t ổ i l p m u giáo 5 tu i

ề ấ 3.2. Đ  xu t:

ể ố ổ ậ ụ ầ ẻ ư ổ Đ  làm t t công tác ph  c p giáo d c m m non cho tr 5 tu i, tôi xin đ a ra

ộ ố ề ư ấ m t s  đ  xu t nh  sau:

ứ ề ế ế ứ ậ ộ ớ ụ   V i cán b , giáo viên, nhân viên, nâng cao nh n th c v  h t lòng h t s c ph c

ệ ố ự ố ớ ự ệ ầ ụ v  nhân dân, th c hi n t ệ   ủ t tinh th n trách nhi m c a mình đ i v i s  nghi p

ườ ướ ế ố ề ồ "Tr ng ng i". Mà tr c h t là tham gia làm t t công tác đi u tra PCGDMN.

ụ ớ ổ ớ ậ ứ ấ ộ V i ngành Giáo d c, t ch c các l p t p hu n cho cán b  chuyên trách ph ổ

ổ ậ ể ệ ề ạ ườ ư ể ộ ậ c p, t o đi u ki n đ  cán b  chuyên trách ph  c p các tr ng có th  giao l u, trao

ể ệ ậ ổ ậ ệ ấ ậ ậ ầ ề ổ đ i kinh nghi m. T p hu n thêm ph n m m công tác ph  c p đ  vi c c p nh t và

ữ ệ ồ ơ ử ẽ ệ ả ơ X  lý d  li u chính xác, vi c qu n lý h  s  cũng d  dàng h n

ề ớ ị ươ ữ ề ế ụ ệ ề ạ ơ V i chính quy n đ a ph ng ti p t c quan tâm, t o đi u ki n h n n a v  tinh

ầ ẫ ệ ể ế ầ ấ ậ ị th n l n v t ch t, c n có ti ng nói chung đ  các doanh nghi p đóng trên đ a bàn

ự ơ ụ tham gia công tác giáo d c tích c c h n,

ỏ ể ệ ộ ố Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  đ  làm t ụ   ổ ậ t công tác ph  c p giáo d c

ụ ừ ẻ ầ ọ ổ ơ ị ọ   m m non cho tr  5 tu i năm h c v a qua tôi đã áp d ng vào đ n v . Tôi hy v ng

ư ữ ế ệ ẽ ề ấ ầ ằ r ng nh ng v n đ  tôi đ a ra trong sáng ki n kinh nghi m này s  ph n nào giúp

ẻ ổ ở ườ ầ ả cho công tác PCGD MN cho tr 5 tu i các tr ng M m non tham kh o và áp

ệ ủ ơ ụ ệ ả ị ằ ụ d ng vào công vi c c a đ n v  mình, nh m m c đích nâng cao hi u qu  trong công

vi c./.ệ

ườ

Ộ Ồ                             H I Đ NG KHOA H C Tr

ng M m Non Hoa Th y

19