U BAN NHÂN DÂN HUYN HẢI LĂNG
TRƯỜNG MM NON HI CHÁNH
SÁNG KIN
MT S GII PHÁP NHM THC HIN CÔNG TÁC PHI HP
GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐNG
TI TRƯỜNG MM NON HI CHÁNH
Lĩnh vực/Môn: Qun lý
Tên tác gi: Nguyn Th Hng Oanh
Chc v: Hiệu trưởng
Đơn vị công tác: Trường Mm non Hi Chánh
Năm học: 2023-2024
2
MC LC
NI DUNG
Trang
I. LÍ DO CHN SÁNG KIN...............................................
3
II .GII QUYT VẤN ĐỀ - NI DUNG CA SÁNG KIN
1. Tính mi, tính sáng to, tính khoa hc
1. 1 Các giải pháp cụ thể
1.1.1 Giải pháp 1: Xây dựng, thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm
sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi theo chương trình GDMN bộ chuẩn
dành cho trẻ 5 tuổi
1.1.2: Chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.
1.1.3Gii pháp 3: Công tác tuyên truyn phi kết hp vi ph
huynh
2. Tính thực tiễn của sáng kiến
3. Hiệu quả trong kinh tế - xã hội của sáng kiến mang lại
4
4
4
4 -5
6 7
8 - 9
III. KT LUN
9
3
UBND HUYN HẢI LĂNG CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MM NON HẢI CHÁNH Độc lp T do Hnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIN
- H và tên tác gi: Nguyn Th Hng Oanh. Nam/ n: N
- Trình độ chuyên môn, nghip v: Đại học sư phạm mm non.
- Chc v: Hiệu trưởng
- Đơn vị công tác: Trường Mm non Hi Chánh
- Tên sáng kiến: Mt s bin pháp thc hin công tác phi hp gia nhà
trường, gia đình và cộng đồng tại trường Mm non Hi Chánh.
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Qun lý.
- Ngày ng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: Bắt đầu t năm
hc 2022-2023.
TÊN SÁNG KIN
Đề tài: “Một s gii pháp thc hin công tác phi hp giữa nhà trường,
gia đình và cộng đng tại trường Mm non Hải Chánh
I. Lý do chn sáng kiến
Công tác phi hp giữa nhà trường, gia đình cộng đồng mt trong
nhng yếu t quan trng trong vic góp phn nâng cao chất lượng CS - GD tr.
Đối vi trường mm non, công tác phi hợp đóng vai trò khá lớn đến s quyết
định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục tr cũng như vị thế ca nhà
trường. Do vy, mối quan tâm hàng đu ca ngưi Cán b quản nhà trường
xây dựng được mi quan h tt giữa nhà trường vi gia đình cộng đồng
nhằm huy đng tối đa các nguồn lc cn thiết để nâng cao chất lượng CS - GD
trẻ, đáp ng yêu cu ngày càng cao ca hi, góp phn thc hin thành công
s nghiệp đổi mi giáo dc.
Vi nhng mong muốn cũng như suy nghĩ để thc hin s phát trin ca
nhà trường theo chiến lược đã đề ra, trong những năm qua, công tác này
trường Mm non Hi Chánh chưa thc s thành công, ph huynh đưa con đến
trường thì c xem đó trách nhim của ntrường, hi thì c cho rng giáo
dc phi thc hin chc trách, nhim v do ngành quy định, các ban ngành,
đoàn thể…cũng không mấy quan tâm. nhng lúc mun phi hp thì li lúng
túng, thiếu kinh nghim, chưa biết bắt đầu phải trao đổi như thế nào. Chính vì l
đó mà nhim v, trách nhiệm càng đè nng lên đôi vai của nhà trường cũng như
mi cán b, giáo viên, nhân viên, chất lượng nuôi dưỡng, chăm c giáo dc
tr một đôi lúc còn hạn chế.
4
T những băn khoăn, trăn trở, làm thế nào đ kêu gi, chung tay, huy
động được ph huynh và cộng đồng xã hi cùngtrách nhim, cùng chung tay
để nuôi dy tr tht tốt, huy động mi ngun lực đ phát triển nhà trường. Chính
l đó nên bản thân tôi đã mạnh dn chọn đề tài “Mt s gii pháp thc hin
công tác phi hp giữa nhà trường, gia đình cộng đồng tại trường Mm
non Hải Chánh”
II .GII QUYT VẤN ĐỀ - NI DUNG CA SÁNG KIN.
1. Tính mi, tính sáng to, tính khoa hc
Phi hp giữa nhà trường, gia đình cộng đồng t hp những điều
kiện tư nhiên và hi cn thiết, trưc tiếp ảnh hưởng đến hot động chăm soc
giáo dc tr chiến lược phát trin trường mm non. Để đào to ra nhng
con người phát trin toàn din c đức - trí - th - m ngay t khi còn ngi trên
ghế nhà trường thì không ch vai trò của nhà trường, mà còn rt cn s phi
hp, kết hp cht ch ca gia đình cộng đồng. Đó ba môi trưng giáo dc
quan trng to thành thế chân kiềng” vng chắc để cùng giáo dc, hình thành
nhân cách và vun đắp s trưởng thành ca một con người.
Để s phi hp giữa nhà trường, gia đình cộng đng hiu qu thì rt
cn s n lc t 3 phía. Vic phi hp cht ch giữa ba môi trường giáo dc cn
phải đảm bo s thng nht v nhn thức hành động cũng như cách thức đ đạt
mc tiêu quá trình phát trin nhân cách cho trẻ. Đặc bit, tránh mâu thun, gây
nên tình trng nghi ng, hiu hoá lẫn nhau, gây dao động, hoang mang đi
vi cá nhân trong vic tiếp thu, la chn các giá tr đạo đức tốt đẹp.
Nhà trường cn h tr cho ph huynh trong vic giáo dc, giúp nắm được
phương pháp ni dung giáo dục trong gia đình, đ h nâng cao hơn nghĩa vụ
trách nhim ca các bc ph huynh trong vic nuôi dy con cái. Ph huynh
không được có tưởng “khoán trắng” cho nhà trường. Đối vi các s giáo dc
đào tạo, cn nghiên cu, lp kế hoch t chc các lp tp hun cho cán b
qun lý giáo viên ct cán v ni dung, phương pháp hỗ tr ph huynh trong
chăm sóc giáo dục tr chất lượng tt nht. Đối vi nhà giáo dc, vic xây
dng công tác phi hp phù hp s là phương tiện, là điều kiện để phát trin các
ý tưởng, t chc nhng hoạt động giáo dc phù hp vi tng tr tng la
tui.
Đối vi nhà trường công tác phi hp trong giáo dc s thu hút được s
tham gia ca các bc ph huynh và s đóng góp của cộng đồng hội để phát
triển nhà trường, thng nhất trong ng tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dc
tr trong tng giai đoạn và tng thi k.
5
1.1. Các giải pháp cụ thể
Gii pháp 1: Nâng cao nhn thc cho cán b qun lí, giáo viên, nhân
viên, cha m hc sinh v vấn đề phi hp giữa nhà trường, gia đình cng
đồng trong việc chăm sóc - giáo dc tr
* Đối với nhà trường:
T chc quán trit kế hoch ca S cũng như bộ tiêu chí đánh giá qua các
đợt tp hun, nói chuyện chuyên đ: Giúp cán b qun lí, giáo viên và nhân viên
của nhà trường nm vững hơn v vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, nội dung và phương
pháp phi hp hiu qu trong quá trình ND-CS-GD tr.
T chc các bui hp ph huynh: Hiu tởng nhà trường, GV ch nhim
lớp thông tin đầy đủ, kp thi nhng thun lợi, khó khăn cũng như kết qu c th
ca tr tại trường. Đưa ra những ni dung, kế hoch, các hoạt động cn s phi
hp ca ph huynh trong ng tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục tr ti
nhóm lp mt cách có hiu qu hơn.
Ví d: Đầu năm họp Ban đi din cha m tr em ti nhóm lp t chc Hi
ngh ph huynh, giáo viên ch nhim phi hợp để t chức. Đồng thi trin khai
kế hoạch, chương trình GDMN của nhóm lp, nêu rõ nhng ni dung, công vic
ca và tr trong năm để ph huynh chung tay thc hin: ngày hội, làm đ
dùng đồ chơi, vệ sinh lp hc, t chc hoạt động trãi nghim cho trẻ…
Vào đầu năm học, nhà trường t chc các diễn đàn trao đổi trc tiếp hoc
trc tuyến: Giúp ph huynh hiểu, tin tưởng tạo điều kin thun lợi để nhà
trường thc hin tt chương trình ND-CS-GD tr. Qua đó nhà trường cũng nắm
bắt được nhng thông tin b ích v các hoạt động ND-CS-GD tr của gia đình
để kp thi nm bt, nghiên cứu, điều chnh, cp nht, b sung vào các ni
dung, chương trình phương pháp sát hp với đặc điểm tâm sinh ca tng
trẻ, qua đó giúp trẻ phát trin tt nht, toàn din nht.
T chc các lp hc các hoạt động giáo dục đặc bit: Tạo điều kiện để
ph huynh tham gia vào các gi hc c th ca tr, nhất trong giai đoạn đầu
tr mới đến trường, làm quen vi bn mi, các em còn nhút nhát. Ph
huynh phi hp cùng vi GV t chc các hoạt động ngoài tri, t chc bữa ăn
vui v và các hoạt đng giáo dc khác ca nhóm lp.
* Đối với gia đình Gia đình: B m tr cn nhn thc tm quan trng
ca công tác phi hp với nhà trường, hiu trách nhim của gia đình trong
vic ND-CS- D trẻ. Gia đình cùng với nhà trường thng nht các mc tiêu, ni
dung phương pháp, đồng thi tham gia tích cc vào các hoạt động ca tr ti
trường.