
2
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
1. Vai trò của gia đình đối với sự phát triển nhân cách trẻ:
Gia đình là tế bào của xã hội, là một trong những nhân tố quan trọng thúc
đẩy sự phát triển của xã hội. Các nhà tâm lý học định nghĩa “Gia đình là một
nhóm xã hội và các thành viên trong nhóm có liên quan gắn bó với nhau về hôn
nhân hoặc huyết thống tâm sinh lý có cùng chung cả gia đình vật chất tinh thần
ổn định trong các thời điểm lịch sử nhất định”. Ở lứa tuổi mầm non, gia đình là
trường học đầu tiên của đứa trẻ, bố mẹ là người thầy đầu tiên trong gia đình giáo
dục con cái. Nhà bác học Marenco “Những gì bố mẹ làm được cho con trước 5
tuổi là 90% kết quả của tất cả quá trình giáo dục”. Vì vậy những người cha,
người mẹ phải sống gương mẫu, theo chuẩn mực xã hội từ tác phong, ăn mặc,
nói năng, giao tiếp phải văn minh lịch sự. Đặc biệt người mẹ phải có tình cảm
thiêng liêng đối với con trẻ từ khi lọt lòng đến khi trưởng thành. Giáo dục bằng
những tấm gương tốt mẫu mực, có tình cảm quan tâm trẻ cởi mở, giáo dục gia
đình có tính nguyên tắc, nghiêm khắc. Song cần tạo sự gần gũi đối với con bằng
tình yêu thương và nghị lực, tạo cho trẻ cảm thấy an toàn, yên tâm, bình đẳng
với xung quanh. Vai trò của ông bà trong giáo dục gia đình cũng rất quan trọng,
tâm lý ông bà thường thương con cháu, hay kể cho cháu nghe những câu chuyện
cổ tích, dân gian. Những câu chuyện kể đơn giản đó trở thành những lời khuyên
bảo, răn dạy đối với trẻ trong cuộc sống.
2. Vai trò của nhà trường:
Quá trình phát triển của con người không thể tách rời môi trường giáo dục
của trường học. Thực tế cho thấy không có một cấp học nào, giữa người dạy và
người học lại có sự gắn bó như bậc học mầm non. Quan hệ giữa cô và cháu vừa
là quan hệ “Cô cháu” vừa là quan hệ “Mẹ con”, cô giáo mầm non là người mẹ
thứ hai của trẻ giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc
giáo dục trẻ hàng ngày, hàng giờ, uốn nắn, dạy dỗ trẻ nên người. Bồi dưỡng cho
trẻ về tính cách, tình cảm, thói quen, hành vi đạo đức, thẩm mỹ giúp trẻ phát
triển trí thông minh, giàu lòng nhân ái, biết quan tâm đến mọi người, nhường
nhịn giúp đỡ lẫn nhau.
3. Vai trò của sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường:
Chương VI, Điều lệ trường mầm non nêu rõ: Quan hệ giữa trường mầm
non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập với gia đình và xã
hội. Gia đình thường xuyên liên hệ với nhà trường để được thông báo kịp thời
tình hình của trẻ, nhằm phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng
giáo dục trẻ.