ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON TỰU LIỆT XÃ TAM HIỆP
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG
GIA ĐÌNH CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG GIÁO DỤC TRẺ
TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực: Quản lý
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Ngô Thị Minh Ngát
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tựu Liệt xã Tam Hiệp
Chức vụ: Hiệu trưởng
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MỤC LỤC
A. ĐT VẤN Đ ..........................................................................................................1
1. Lý do chn đ tài: .......................................................................................................1
2. Mc đích nghn cu: ................................................................................................1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................................................1
4. Phạm vi nghn cứu: ..................................................................................................1
5. Các phương pháp nghiên cứu: ...................................................................................1
B. GIẢI QUYẾT VẤN Đ ..........................................................................................2
I. CƠ SỞ LUẬN: .....................................................................................................2
1. Vai trò của gia đình đối với sự pt triển nhân ch trẻ: .........................................2
2. Vai trò của n trường: ..............................................................................................2
3. Vai trò của sphối hợp giữa gia đình và nhà trường: .............................................2
II. SỞ THỰC TIỄN: ................................................................................................3
1. Đặc điểm chung:.........................................................................................................3
2. Thuận lợi: ....................................................................................................................3
3. K khăn: ....................................................................................................................3
III. CÁC BIỆN PHÁP ....................................................................................................4
1. Xây dựng kế hoạch phối kết hợp phụ huynh trong ng c chăm sóc nuôi ỡng
giáo dục trẻ. .....................................................................................................................4
2. Phối kết hợp trong ng c chăm sóc nuôi ỡng giáo dục trẻ: ............................6
2.1. Phối hợp trong công tác nuôi ng cm sóc sức khỏe................................6
2.2. Phối hợp trong việc thực hiện chương trình go dục ..........................................7
3. Phối hợp trong các hoạt động của ntrường: .........................................................8
3.1. Thông qua các cuộc họp Ban đại diện cha mhọc sinh, hội nghn bộ viên
chức và nời lao động đầu năm học ...........................................................................8
3.2. Phối hợp tổ chức ny hội, ngày lễ: ......................................................................9
3.2.1. Ny hội đến trường của m học 2022-2023: ............................................9
3.2.2.Ngày tết Trung Thu: ........................................................................................... 10
3.2.3. Ny tết Nguyên Đán ........................................................................................ 10
3.2.4. Ny Phụ nViệt Nam 20/10........................................................................... 11
* ch thực hiện: ........................................................................................................ 11
3.2.5. Ny nhà go Việt Nam 20-11: ...................................................................... 12
* ch thực hiện: ........................................................................................................ 12
3.2.6. Hội thiHội khỏe ng non”kết hợp ngày Quốc tế phụ nữ 8-3: ................. 13
3.2.7. Tchức tết Hàn Thực cho c khối lớp. .......................................................... 13
3.2.8. Tchức ngày hội ch và văn hóa đọc năm 2023Sách - Ki nguồn tri
thức”............................................................................................................................. 14
3.2.9. Trẻ tham gia hoạt động ngoại khóa ................................................................. 14
3.2.10.ng c từ thiện, trao qtrẻ có hoàn cảnh khó kn ................................ 15
IV. KẾT QUẢ: ............................................................................................................ 15
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH ............................................................................ 17
I. KẾT LUẬN: ............................................................................................................. 17
II. KIẾN NGHỊ: ........................................................................................................... 17
* Kết quả so nh tớc và sau khi thực hiện đtài: ................................................ 20
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết, Bác Hồ đã chỉ : “Giáo dục trong ntrường chỉ
một phần, còn cần sự giáo dục ngoài hội trong gia đình để giúp cho
việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường tốt
đến mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài hội thì kết quả cũng
không hoàn toàn”, Nếu nhà trường dạy tốt gia đình dạy ngược lại, sẽ
những ảnh hưởng không tốt tới trẻ em kết quả ng không tốt”. Gia đình giữ
vai trò hết sức to lớn gia đình tế bào, nền tảng của hội, gia đình góp
phần tích cực vào sự phồn vinh của đất nước, chiếc nôi hình thành nuôi
dưỡng nhân cách. Hiện nay không ít gia đình trong quá trình giáo dục con cái
đang gặp nhiều khó khăn, con cái hư hỏng, đua đòi, mắc tệ nạn xã hội…
Đứng trước tình hình cấp bách như thực tế hiện nay, bản thân tôi 28 năm
công tác trong nghề, 10 năm là các bộ quản lý. Trên cương vị là Hiệu trưởng nhà
trường tôi luôn trăn trở nỗ lực không ngừng, từng bước đẩy mạnh hoạt động
trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Để việc phát triển toàn diện
cho trẻ diễn ra thuận lợi thì cần phải sự thng nhất về phương pháp nuôi
dưỡng chăm sóc giáo dục giữa hai môi trường sinh hoạt gần gũi với trẻ, đó
trường mầm non và gia đình trẻ.
Xuất phát từ những do trên, năm học này i đã mạnh dạn tìm hiểu
lựa chọn đề tài :“Một số biện pháp phối hợp giữa nhà trường gia đình
chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường mầm non” làm đề tài sáng kiến
kinh nghiệm của mình. Đề tài này được tôi triển khai thực hiện tại trường
trong thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023.
2. Mục đích nghiên cu:
- Tìm hiu thc trng vic phi hp giữa gia đình và nhà trường.
- Đề xut mt s gii pháp để nâng cao hiu qu trong công tác CSND tr.
3. Nhim v nghiên cu:
- Xác định vai trò của gia đình nhà trường trong quá trình phát trin
toàn din cho tr.
- Nghiên cu các gii pháp phi hp giữa gia đình nhà trường trong
công tác chăm sóc giáo dục tr tại trường mm non.
4. Phm vi nghiên cu:
- Các ni dung, hình thc, PP phi hp giữa gia đình và nhà trường.
5. Các phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp quan sát, phương pháp nghiên cu lun, phương pháp
điu tra, phng vn, thc hành, phương pháp tổng hp, phân tích thông tin.
2
B. GII QUYT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUN:
1. Vai trò của gia đình đối vi s phát trin nhân cách tr:
Gia đình tế bào của hội, một trong những nhân tố quan trọng thúc
đẩy sự phát triển của xã hội. Các nhà tâm học định nghĩa “Gia đình một
nhóm xã hội các thành viên trong nhóm liên quan gắn với nhau về hôn
nhân hoặc huyết thống tâm sinh cùng chung cả gia đình vật chất tinh thần
ổn đnh trong các thời điểm lịch snhất định”. lứa tuổi mầm non, gia đình
trường học đầu tiên của đứa trẻ, bố mẹ là người thầy đầu tiên trong gia đình giáo
dục con i. Nhà bác học Marenco “Những bố mẹ m được cho con trước 5
tuổi 90% kết quả của tất cả quá trình giáo dục”. vậy những người cha,
người mẹ phải sống gương mẫu, theo chuẩn mực hội từ tác phong, ăn mặc,
nói năng, giao tiếp phải văn minh lịch sự. Đặc biệt người mphải tình cảm
thiêng liêng đối với con trẻ từ khi lọt lòng đến khi trưởng thành. Giáo dục bằng
những tấm gương tốt mẫu mực, tình cảm quan tâm trẻ cởi mở, giáo dục gia
đình có tính nguyên tắc, nghiêm khắc. Song cần tạo sự gần gũi đối với con bằng
tình yêu thương nghị lực, tạo cho trẻ cảm thấy an toàn, yên tâm, bình đẳng
với xung quanh. Vai tcủa ông trong giáo dục gia đình cũng rất quan trọng,
tâm lý ông bà thường thương con cháu, hay kể cho cháu nghe những câu chuyện
cổ tích, dân gian. Những câu chuyện kể đơn giản đó trở thành những lời khuyên
bảo, răn dạy đối với trẻ trong cuộc sống.
2. Vai trò của nhà trường:
Quá trình phát triển của con người không thể tách rời môi trường giáo dục
của trường học. Thực tế cho thấy không một cấp học nào, giữa người dạy
người học lại sự gắn như bậc học mầm non. Quan hệ giữa cô và cháu vừa
quan hệ “Cô cháu” vừa quan hệ “Mẹ con”, giáo mầm non người m
thứ hai của trẻ giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc
giáo dục trẻ hàng ngày, hàng giờ, uốn nắn, dạy dỗ trẻ nên người. Bồi dưỡng cho
trẻ vtính cách, tình cảm, thói quen, hành vi đạo đức, thẩm mỹ giúp trẻ phát
triển trí thông minh, giàu lòng nhân ái, biết quan tâm đến mọi người, nhường
nhịn giúp đỡ lẫn nhau.
3. Vai trò ca s phi hp gia gia đình và nhà trường:
Chương VI, Điều lệ trường mầm non nêu rõ: Quan hệ giữa trường mầm
non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập với gia đình và xã
hội. Gia đình thường xuyên liên hệ với nhà trường để được thông báo kịp thời
tình hình của trẻ, nhằm phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng
giáo dục trẻ.