S GIÁO D C & ĐÀO T O NGH AN
TR NG M M NON HOA SENƯỜ
------  -------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: “Qu n lý, ch đo sinh ho t chuyên đ t chuyên môn tr ng ườ
M m non Hoa Sen”
Ng i vi t: H Th Anườ ế
Đn v : Tr ng m m non Hoa Sen ơ ườ
G
D
Năm h c: 2021 – 2022
PH N I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
T chuyên môn là t ch c quan tr ng và nòng c t trong các nhà tr ng nói ườ
chung, tr ng m m non nói riêng, b i l ho t đng ch y u c a nhà tr ng là ho tườ ế ườ
đng chuyên môn vì t chuyên môn là đn v s n xu t chính và n i th c hi n m i ơ ơ
ch tr ng đng l i chính sách c a Đng, Nhà n c, đa ph ng, nhà tr ng v ươ ườ ướ ươ ườ
giáo d c. Ho t đng c a t chuyên môn trong nhà tr ng có vai trò quy t đnh tr c ườ ế
ti p đn ch t l ng d y và h c c a các nhà tr ng hi n nay.ế ế ượ ườ
Sinh ho t chuyên môn là m t trong các hình th c b i d ng giáo viên nh m ưỡ
nâng cao năng l c chuyên môn c a giáo viên, t đó nâng cao ch t l ng h c t p cho ượ
tr và nâng cao ch t l ng giáo d c nói chung. Ch có t chuyên môn, giáo viên ượ
m i có đi u ki n tr c ti p và thu n l i nh t đ rèn luy n và t ng b c nâng cao ế ướ
trình đ tay ngh c a mình. B i vì, sinh ho t t chuyên môn có tính t ch c, ch
đng và mang tính t p th cao .
- Sinh ho t chuyên môn đ t p trung phân tích các v n đ liên quan đn tr ế
nh : tr h c và ch i nh th nào?tr đang g p khó khăn gì trong quá trình ho tư ơ ư ế
đng? N i dung và ph ng pháp d y h c có phù h p v i tr và gây h ng thú cho ươ
tr không? K t qu ho t đng c a tr có đc c i thi n không? Có c n đi u ch nh ế ượ
gì và đi u ch nh nh th nào? ư ế
- Sinh ho t chuyên môn đc th c hi n ượ hàng tu n t t c các tr ng, m i ườ
giáo viên tham d sinh ho t chuyên môn ít nh t hai l n trong m t tháng và h đu
có s d gi , s ghi chép h c t p nghi p v cùng v i các lo i h s , s sách ơ
chuyên môn khác.
Trong nhi u năm qua, công tác sinh ho t chuyên đ t chuyên môn trong các
tr ng m m non đã đc t ch c th c hi n, duy trì th ng xuyên và b c đu đtườ ượ ườ ướ
đc các m c tiêu đã đ ra. Sinh ho t chuyên đ t chuyên môn giúp cho giáoượ
viên nâng cao đc trình đ tác nghi p c a b n thân, hình thành các m i quan hượ
đng nghi p t t đp, xây d ng môi tr ng h c t p và t h c su t đi. T đó góp ườ
ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng. ượ ườ
Tuy nhiên m t th i gian dài, các tr ng m m non trong đó có tr ng M m ườ ườ
non Hoa Sen chúng tôi, vi c xác đnh các n i dung sinh ho t chuyên đ ch a th t sát ư
v i nh ng v n đ giáo viên còn khó khăn, trong th c t gi ng d y hi n nay, các ế
ho t đng sinh ho t t chuyên môn ph n nhi u t p trung vào vi c tri n khai h c
t p các văn b n ch đo v chuyên môn c a c p trên, ph bi n các k ho ch, ki m ế ế
đi m thi đua, các chuyên đ t chuyên môn th ng trùng l p v i các chuyên đ l n ườ
do ngành và nhà tr ng t ch c…N i dung sinh ho t chuyên đ chi m t l th pườ ế
trong n i dung sinh ho t t chuyên môn.
Đ công tác sinh ho t chuyên đ t chuyên môn trong nhà tr ng đi đúngườ
h ng, đt đc m c tiêu thì c n thi t ph i qu n lí, ch đo n i dung này m t cáchướ ượ ế
khoa h c, ch t ch và có nh ng bi n pháp qu n lí kh thi nh t phù h p v i đi u
ki n th c t v đi ngũ giáo viên, tình hình th c t trên tr trong môi tr ng s ế ế ườ ư
ph m c a nhà tr ng, v i vai trò là m t Phó Hi u tr ng, tôi xin ườ ưở ch n đ tài
Qu n lý, ch đo sinh ho t chuyên đ t chuyên môn tr ng M m non Hoa ườ
Sen
2. M c tiêu đ tài
M c tiêu c a vi c đy m nh công tác sinh ho t chuyên đ chuyên môn trong
t chuyên môn là h ng t i vi c hình thành m t đi ngũ giáo viên có kh năng t ướ
h c, t b i d ng, sáng t o, bi t chia s và h p tác là t m g ng trong vi c rèn ưỡ ế ươ
đc, luy n tài.
3. Đóng góp m i c a đ tài
Khi đi sâu tìm hi u tôi ch a th y có đ tài nào nghiên c u c th , ng d ng nào ư
toàn di n, đy đ và khoa h c v v n đ công tác sinh ho t chuyên đ t chuyên
môn trong tr ng m m non, vì v y , trong th i gian qua tôi đã t p trung nghiên c u,ườ
tri n khai các n i dung, hình th c nh m nâng cao ch t l ng ho t đng c a t chuyên ượ
môn, xây d ng các chuyên đ trong các t chuyên môn nh m đáp ng nhu c u và nâng
cao năng l c chuyên môn cho đi ngũ giáo viên.
Đ tài đ xu t đc các gi i pháp ượ c th và thi t th c ế nh m nâng cao ch t
l ng ượ công tác sinh ho t chuyên đ t chuyên môn trong nhà tr ng, phát huy ườ
đc vai trò c a các t tr ng các t chuyên môn, giúp cho giáo viên nâng caoượ ưở
đc trình đ tác nghi p c a b n thân, hình thành các m i quan h đng nghi p t tượ
đp, xây d ng môi tr ng h c t p và t h c su t đi. T đó góp ph n không nh ườ
vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng. ượ ườ
PH N II. N I DUNG
I. C s khoa h cơ
1. C s ơ lý lu n
Sinh ho t theo chuyên đ là m t trong nh ng n i dung sinh ho t c b n, g n ơ
bó ch t ch v i v trí, ch c năng, nhi m v c a t chuyên môn, góp ph n nâng cao
ch t l ng chăm sóc giáo d c và trình đ tay ngh c a giáo viên. “Chuyên đ v ượ
tr ng tâm là th nghi m nh m ki m tra m t ý ki n m i, ho c g i ra nh ng ý ki n ế ế
m i (t đi n Vi t Nam). Nh v y m t ho t đng chuyên đ có yêu c u c b n đó ư ơ
là: Trình bày đc ý t ng m i, ho c ki m tra ý t ng m i. Cu c th o lu n ho tượ ưở ưở
đng sinh ho t chuyên đ t chuyên môn c n ph i xem xét t ng chi ti t c a ý ế
t ng m i nh m th m đnh tính đúng đn c a ý t ng ho c ph đnh ý t ng đó.ưở ưở ưở
Sau th o lu n, d a trên trí tu t p th đ rút ra k t lu n chung (t o v n tri th c ế
trong quá trình giáo d c tr ). V i ho t đng sinh ho t chuyên đ t chuyên môn,
giáo viên đc đóng góp xây d ng nh ng kinh nghi m qua vi c t ch c các ho tượ
đng giáo d c c a mình. T nhi u ý ki n đóng góp, xây d ng c a giáo viên đúc k t ế ế
l i đ tháo g v ng m c trong quá trình gi ng d y. Chuyên đ cũng chính là bài ướ
h c kinh nghi m quý báu đc nhân r ng ra cho toàn th đi ngũ giáo viên trong ượ
nhà tr ng. V i nh ng yêu c u trên là c s lí lu n đ vi c nghiên c u và t ch cườ ơ
các chuyên đ t chuyên môn trong nhà tr ng đt hi u qu . ườ
2. C s th c ti nơ
2.1. Thu n l i
Trong nh ng năm qua, nhà tr ng đã có nhi u c g ng trong vi c đi m i ườ
sinh ho t chuyên đ chuyên môn, góp ph n nâng cao trình đ tác nghi p c a giáo
viên t đó nâng cao ch t l ng d y h c nh : ượ ư
- Đc s quan tâm ch đo sát sao c a phòng GDMN S GD&ĐT v cácượ
v n đ chuyên môn c a nhà tr ng đc bi t là công tác t ch c sinh ho t chuyên ườ
đ chuyên môn cho giáo viên.
- Hàng năm, BGH nhà tr ng đu có các văn b n h ng d n th c hi nườ ướ
nhi m v năm h c, h ng d n nhi m v chuyên môn, giao cho đng chí Phó hi u ướ
tr ng căn c vào k ho ch năm h c c a nhà tr ng đ xây d ng k ho ch chưở ế ườ ế
đo công tác chuyên môn, trong đó l u ý đn vi c xây d ng k ho ch t ch c sinh ư ế ế
ho t chuyên đ c a t chuyên môn.
- H th ng t chuyên môn có đy đ s l ng theo quy đnh, t tr ng, t ượ ưở
phó các t đu là nh ng giáo viên gi i, nhi u kinh nghi m, có ph m ch t đo đc
t t, có uy tín v i đng nghi p.
2.2. Khó khăn
- Công tác qu n lý, ch đo, t o đi u ki n v th i gian, c s v t ch t cho ơ
vi c t ch c tri n khai các chuyên đ t chuyên môn còn ch a đc quan tâm. ư ượ
- Vi c xác đnh các n i dung chuyên đ ch a th t sát v i nh ng v n đ giáo ư
viên còn khó khăn, trong th c t quá trình chăm sóc, giáo d c tr . ế
- Hình th c sinh ho t chuyên đ còn đn đi u, ch t l ng các bu i sinh ho t ơ ượ
chuyên đ ch a cao, các chuyên đ sinh ho t t còn n ng v nghiên c u nh ng v n ư
đ mang tính lý thuy t, hàn lâm khó t ch c tri n khai áp d ng vào th c t . ế ế
- Các chuyên đ sau khi đã đc tri n khai, th c hi n th ng không đc ượ ư ượ
ki m tra, giám sát, nh ng v n đ t n t i và nh ng v n đ m i có th phát sinh
không đc k p th i đi u ch nh.ượ
2.3. Kh o sát th c tr ng
B ng kh o s l ng các chuyên đ đã đc tr n khai tr c khi th c hi n đ ượ ượ ướ
tài
N i dungNăm h c 2018-
2019
Năm h c
2019-2020
Năm h c
2020-2021
S l ng chuyên ượ
đ t đã tri n khai 0 1 1
S l ng chuyên ượ
đ c a cá nhân 0 0 1
Kh o sát các hình th c sinh ho t chuyên môn theo chuyên đ
Hình th cNăm h c
2018-2019
Năm h c
2019-2020
Năm h c
2020-2021
T p trung9 10 12
H i th o 0 0 0
Tham quan, h c t p 0 0 1
D gi ho t đng 3 5 6
Tr c tuy n ế 0 0 0
Qua b ng t ng h p trên, ta th y r ng n i sinh ho t c a các t chuyên môn ch
d ng l i vi c tri n khai đánhgiá các nhi m v chuyên môn đn thu n, ch a chú ơ ư
tr ng đn vi c t ch c sinh ho t chuyên môn theo chuyên đ. Các hình th c sinh ế
ho t chuyên môn thì đn đi u, ch a đa d ng, phong phú. ơ ư
D a trên th c tr ng đó nên tôi đã m nh d n chia s m t s kinh nghiêm trong
vi c qu n lý, ch đo sinh ho t chuyên đ t chuyên môn tr ng M m non Hoa ườ
Sen
II. Các bi n pháp ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
3.1. Bi n pháp 1: L a ch n các chuyên đ có n i dung c n thi t v i giáo ế
viên, phù h p tình hình th c t c a nhà tr ng ế ư
3.1.1. Các n i dung sinh ho t chuyên đ tr ng m m non ườ
Các n i dung sinh ho t chuyên đ trong tr ng m m non khá đa d ng bao ườ
g m các ho t đng chăm sóc và giáo d c tr , có th tri n khai m t s n i dung
sinh ho t chuyên đ các t chuyên môn, c th nh sau: ư
- N i dung sinh ho t v i các chuyên đ v tri n khai, ph bi n các quy đnh, ế
văn b n quy ph m pháp lu t c a ngành; các n i dung mang tính ch đo v ch ng ươ
trình, phân ph i ch ng trình, k ho ch giáo d c, đi m i ph ng pháp d y h c và ươ ế ươ
ki m tra đánh giá.
- Sinh ho t chuyên đ thông qua vi c nghiên c u và phân tích bài d y c a
đng nghi p;
- Sinh ho t các chuyên đ v giáo d c t t ng, đo đc ngh nghi p, trách ư ưở
nhi m c a ng igiáo viên nhân dân, vi c t p các ngh quy t c a Đng và Nhà ườ ế
n c.ướ
- Sinh ho t các chuyên đ sáng ki n kinh nghi m và t làm đ dùng d y h c. ế
- N i dung sinh ho t v i các chuyên đ nh m b i d ng chuyên môn nghi p ưỡ
v cho GV bao g m c ki n th c, kĩ năng: ế
+ B i d ng ki n th c c b n, ch y u c a các môn h c trong các lĩnh v c ưỡ ế ơ ế
phát tri n, ch ng trình c a c p h c, b i d ng ki b i d ng ki n th c v tâm lý ươ ư ế ưỡ ế
h c l a tu i; b i d ng ki n th c v ph ng pháp d y h c tích c c; các ph ng ưỡ ế ươ ươ
pháp ki m tra, đánh giá tr ….