
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, việc rèn luyện nền nếp thói quen tốt cho trẻ 25-36
tháng tuổi ở trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng nhằm đáp ứng yêu
cầu về nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏa của Chương trình Giáo dục mầm
non (GDMN). Khi đã có những nền nếp, thói quen tốt sẽ giúp cho trẻ giảm bớt
đi sự bỡ ngỡ, lo âu khi tiếp cận với môi trường mới và bước đầu giáo dục cho trẻ
một số kỹ năng sống cơ bản, đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho việc
hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ sau này.
Là một giáo viên mầm non được sự phân công phụ trách nhóm trẻ 25-36
tháng tuổi, tôi nhận thấy trẻ lứa tuổi này có đặc điểm tâm sinh lý chưa ổn định,
trẻ dễ bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần. Từ môi trường sống là gia đình trẻ
đến với môi trường lớp học, trường mầm non nên mọi thứ đều lạ lẫm, trẻ có cảm
giác e dè, sợ hãi, không muốn tiếp xúc với mọi người, không chấp nhận sự giúp
đỡ của các cô giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn, không ngủ, hoặc không
tham gia vào các hoạt động… có trẻ dường như không hoà nhập vào tập thể.
Chính vì thế tôi thấy việc giáo dục trẻ, đưa trẻ vào nền nếp thói quen để trẻ
mạnh dạn tham gia vào các hoạt động ở trường, lớp là việc làm hết sức cần thiết.
Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nền nếp thói quen ngay từ
những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ để đến với cô giáo
và các bạn là điều trăn trở của nhiều giáo viên mầm non vì đây là một trong
những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo
dục trẻ. Những thói quen tốt, sinh hoạt có nề nếp sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển
khỏe mạnh, chống đỡ được các bệnh tật, thích nghi được với điều kiện sống,
giúp trẻ trở thành một con người có ích sau này. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế
nào để trẻ có một sức khỏe tốt, một trí tuệ tốt. Ngoài những yếu tố về dinh
dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái, môi trường sống trong sạch thì việc
thực hiện một số nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày đóng một vai
trò vô cùng quan trọng. Đô i với tre nhà trẻ, thể lực còn non yê u, châ
m chạp nên
viê
c giao du
c các nền nếp, thói quen tốt cho tre la hoàn toan phu
thuôc vao cô
giao, người thân. Nhận thức được tầm quan trọng đó, qua tìm tòi nghiên cứu, tôi
hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, vai trò của việc giáo dục, rèn luyện nền nếp thói
quen đối với sự phát triển của trẻ nên tôi mạnh dạn chia sẽ một số kinh nghiệm
qua Đề tài “Một số biện pháp rèn luyện nền nếp, thói quen tốt cho trẻ 25-36
tháng tuổi”.
II. NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
Trường Mầm non Hải An chúng tôi là một trường thuộc vùng đặc biệt khó
khăn ven biển bãi ngang. Trường có 2 điểm trường và 13 nhóm, lớp trong đó có
09 lớp mẫu giáo và 03 nhóm trẻ 25-36 tháng. Nhiều năm qua, cùng với sự quan
tâm của các ngành, các cấp, Ban giám hiệu nhà trường, cơ sở vật chất trường lớp