“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Cơ cở khoa học của vấn đề:
Như chúng ta đã biết: Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân, nó là nền tảng để giáo dục và đào tạo ra những con
người mới xã hội chủ nghĩa.
Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 24 - 36
tháng tuổi, tôi nhận thấy ở độ tuổi này đặc điểm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh
và dễ bị tổn thương về tâm lý. Khi các cháu tạm rời xa vòng tay của bố mẹ, của
gia đình để đến lớp học mầm non, các bé thường rụt dè. Đặc biệt trong thời gian
trẻ mới nhập lớp, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm,
muốn tránh né bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của cô giáo. Thậm chí còn la
khóc, không ăn không ngủ, hoặc không tham gia vào mọi hoạt động…và có trẻ
dường như không hòa nhập vào tập thể. Việc giáo dục để đưa trẻ vào nề nếp
tham gia mọi hoạt động trong ngày cùng cô và các bạn là một nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu. Do đó việc giáo dục quan trọng hàng đầu bởi có nề nếp thói
quen tốt sẽ là nền tảng quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức kỹ năng cần thiết
cho bản thân trẻ ở các lứa tuổi sau này.
Chúng ta đều biết, mỗi cháu có một tính cách khác nhau, phụ huynh cũng
vậy, mỗi người lại có cách chăm sóc và thể hiện tình cảm với con khác nhau.
Chính vì vậy phải làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao gửi con cho
các cô, làm sao để trẻ thích thú khi đến trường, đến lớp là điều mà tôi luôn
hướng tới. Trẻ sớm có nề nếp thói quen thì mới yên tâm để học, để chơi và tham
gia các hoạt động cùng cô và các bạn, điều quan trọng nhất đó là trẻ có thể phát
triển tốt nhất cả về thể lực và tình cảm.
Xuất phát từ tình yêu trẻ nhỏ, tôi mong muốn làm thế nào để giúp trẻ
nhanh chóng sớm thích nghi với môi trường lớp học, thích đến trường đến lớp
ngay từ những ngày đầu. Tôi đã suy nghĩ và quyết định lựa chọn đề tài “ Một số
biện pháp rèn nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi” làm đề tài
nghiên cứu.
2.Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
-Giúp giáo viên có phương pháp ,biện pháp,thủ thuật sáng tạo để tạo niềm
vui và sự hứng thú cho trẻ thích tham gia các hoạt động ở trường ở lớp.
- Giúp trẻ có nề nếp ,thói quen cần thiết cho bản thân và phù hợp với lứa
tuôi.
-Giúp trẻ sớm thích nghi với môi trường mới.
2