“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi ”
MỤC LỤC
1
“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Cơ cở khoa học của vấn đề:
Như chúng ta đã biết: Giáo dục mầm non mắt xích đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân, nền tảng để giáo dục đào tạo ra những con
người mới xã hội chủ nghĩa.
Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 24 - 36
tháng tuổi, tôi nhận thấy độ tuổi này đặc điểm sinh trẻ phát triển rất mạnh
dễ bị tổn thương về tâm lý. Khi các cháu tạm rời xa vòng tay của bố mẹ, của
gia đình để đến lớp học mầm non, các bé thường rụt dè. Đặc biệt trong thời gian
trẻ mới nhập lớp, nhập trường trẻ thường thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm,
muốn tránh bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của giáo. Thậm chí còn la
khóc, không ăn không ngủ, hoặc không tham gia vào mọi hoạt động…và trẻ
dường như không hòa nhập vào tập thể. Việc giáo dục đ đưa trẻ vào nề nếp
tham gia mọi hoạt động trong ngày cùng các bạn một nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu. Do đó việc giáo dục quan trọng hàng đầu bởi nề nếp thói
quen tốt sẽ là nền tảng quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức kỹ năng cần thiết
cho bản thân trẻ ở các lứa tuổi sau này.
Chúng ta đều biết, mỗi cháu một tính cách khác nhau, phụ huynh cũng
vậy, mỗi người lại cách chăm sóc thể hiện tình cảm với con khác nhau.
Chính vậy phải làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao gửi con cho
các cô, làm sao để trẻ thích thú khi đến trường, đến lớp điều tôi luôn
hướng tới. Trẻ sớm có nề nếp thói quen thì mới yên tâm để học, để chơi và tham
gia các hoạt động cùng c bạn, điều quan trọng nhất đó trẻ thể phát
triển tốt nhất cả về thể lực và tình cảm.
Xuất phát từ tình yêu trẻ nhỏ, tôi mong muốn làm thế nào để giúp trẻ
nhanh chóng sớm thích nghi với môi trường lớp học, thích đến trường đến lớp
ngay từ những ngày đầu. Tôi đã suy nghĩ và quyết định lựa chọn đề tài “ Một số
biện pháp rèn nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi” làm đề tài
nghiên cứu.
2.Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
-Giúp giáo viên có phương pháp ,biện pháp,thủ thuật sáng tạo để tạo niềm
vui và sự hứng thú cho trẻ thích tham gia các hoạt động ở trường ở lớp.
- Giúp trẻ có nề nếp ,thói quen cần thiết cho bản thân và phù hợp với lứa
tuôi.
-Giúp trẻ sớm thích nghi với môi trường mới.
2
“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi”
-Giúp phụ huynh yên tâm khi gửi con vào lớp và hiểu được tầm quan trọng của
việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ.
3.Đối tượng nghiên cứu:
-Trẻ 24-36 tháng tuổi.
4.Phương pháp nghiên cứu:
-Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: tham khảo ,đọc một số tài liệu vê tâm sinh
lý trẻ 24-36 tháng tuổi để tìm ra những phương pháp hay giúp trẻ sớm có nề nếp
thói quen.
-Phương pháp quan sát:Quan sát phương pháp giảng dạy hướng dẫn trẻ của giáo
viên có ảnh hưởng tới chât lượng nề nếp học và chơi của trẻ như thế nào.
-Phương pháp trò chuyện thủ thuật: Trò chuyện về phương pháp giảng dạy,sử
dụng các trò chơi câu đố của giáo viên và sự tiếp thu của trẻ sau hướng dẫn của
cô.
-Phương pháp điều tra.
-Phương pháp thực nghiệm.
-Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
5.Thời gian nghiên cứu:
Từ tháng 9 /2016 đến tháng 3/2017.
3
“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi”
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận :
Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ thì tư duy trực
quan,trẻ tiếp thu các kiến thức được một cách dễ dàng nhất là thông qua các
hình ảnh,trò chơi, mọi vật xung quanh trẻ …Muốn việc tiếp thu các kiến thức
mà cô cần cung cấp cho trẻ được dễ dàng thì hình thức truyền đạt gây sự chú ý
của trẻ là vô cùng quan trọng
Chương trình GDMN mới được ban hành kèm theo Thông tư
số17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/07/2009 của Bộ trưởng BGDĐT đã khẳng định:
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm,
trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách,; hình thành và
phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang
tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và
phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp
học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non giai đoạn khởi điểm của việc hình
thành và phát triển nhân cách trẻ. Các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau,
ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch nét. Trẻ tựa như một chồi non mới nhú,
còn rất non nớt, nhạy cảm với các động của i trường xung quanh, việc uốn
nắn trẻ là rất khó khăn vì trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý. Do đó, muốn rèn luyện
nề nếp, thói quen ngay từ đầu cho trẻ, giáo người mẹ thứ hai phải tạo
được cho trẻ sự gần gũi, thân thiết, sự ấm áp, an toàn người bạn của trẻ đ
thể hòa nhập được với i trường lớp học. Vậy, hoạt động phạm của
giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải sự sáng tạo
để đáp ứng được những nhu cầu của trẻ.
II. Cơ s thc tin:
Năm học 2017-2018, tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công dạy
lớp nhà trẻ D2.Xuất phát từ tình hình thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ theo
những tiêu chí sau:
4
“Một số biện pháp rèn nề nếp , thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi”
Bảng khảo sát
(Tổng số trẻ:40)
STT Tiêu chí khảo sát Số trẻ Tỷ lệ %
1 Trẻ ngoan, vui vẻ khi vào lớp với cô 5 12,5
2 Trẻ thích thú tham gia vào các hoạt động 10 25
3Trẻ biết làm các công việc vệ sinh theo yêu cầu
của cô 10 25
4Trẻ có nề nép vui chơi và học tập dưới sự hướng
dẫn của cô 15 37,5
1. Thuận lợi:
- Là trường có đầy đủ tiện nghi và điều kiện để chăm sóc giáo dục trẻ.
- Lớp rộng rãi, thoáng mát, đảm báo ấm về mùa đông mát về mùa hè.
- Lớp có 3 giáo viên, cả 3 giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn
trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, luôn yêu
thương trẻ trau dồi kinh nghiệm, đạo đức, ham học hỏi chị em đồng nghiệp
để nâng cao trình độ chuyên môn…
- Các giáo viên trong lớp nhiệt tình với công việc, luôn đặt tính kiên trì
lên hàng đầu, tích cực thực hiện phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện
học sinh tích cực”.
- Luôn được sự quan tâm của ban giám hiệu và đồng nghiệp luôn giúp đỡ,
bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên.
- Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, quan tâm đến trẻ, đưa đón trẻ đúng
giờ, phối hợp với giáo viên cùng rèn nề nếp cho trẻ.
2. Khó khăn:
- Số trẻ trong lớp đông, trẻ còn rất nhỏ nên còn khó khăn trong việc rèn nề
nếp thói quen cho trẻ.
- Trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ yêu
thương chăm sóc. Khi đến trường nơi hoàn toàn mới mẻ xa lạ với trẻ, do đó
trẻ chưa quen với nề nếp, thói quen của lớp, tính rụt dè, nhút nhát, tính…còn
nhiều ở trẻ.
- Với đặc điểm sinh của lứa tuổi giai đoạn 24 36 tháng tuổi chưa
phát triển nhiều về ngôn ngữ do đó khả ng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ còn
gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trẻ nói ngọng và một số trẻ chưa biết nói.
- Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho lứa tuổi việc rèn
nề nếp cho trẻ chưa quan trọng.
5