ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ề Đ  tài:

Ề Ề

CÁC V N Đ  V  TÂM LÝ TR  KHI M I ĐI H C Ẻ VÀ CÁC BI N PHÁP LÀM QUEN TR

ƯỜ

Ệ V I TR

Ầ NG M M NON.

ả ễ Tác gi ị : Nguy n Th  Thanh Tâm.

ầ ả

ộ ớ ặ ấ c đây, c  m i đ  vào hè, kho ng trung tu n tháng sáu, khi các cháu kh i Lá đã ra   ẩ ng chu n b  b

ờ i b t đ u thu nh n cháu  ự ề I.Đ t v n đ : ứ ỗ ộ ướ ị ướ ườ ớ

ụ ụ ị ố ố ậ ạ ữ ả ố ầ ứ

ắ ạ ẹ ứ ứ

ộ ự ệ ả ế

ớ ọ ẹ ấ ỉ ọ ọ ượ ng. Th  là, có bé m i vào h c đ

ế ỉ ị ố ậ ỉ c 1 ngày l

ọ ượ ụ ồ ơ ư

ớ ẫ ưỡ ừ ạ

c vài ngày cha m  th y bé khóc quá, “xót con”  ạ i ngh  hai ba ngày do b  s t, th m chí có  ạ ế i đ n xin rút h  s ; Có bé ch a quen v i  ọ ả i cũng xin nghĩ h c … T  đó d n  ể ả , ph  huynh l ng nên b  tiêu ch y, l ả ị ị ụ ả ố ổ

ạ ạ ề ả ậ ố ỗ ng ph i nh n thêm bé khác vào đ  b  sung vào ch

ườ ỉ ậ ể ổ ạ ừ ế

ố ớ ế i khóc ti p.

ờ ị

ạ ề ế ớ ủ ậ ổ ẳ ệ , c  tr

ấ ự ố ả ầ ễ ả ườ t, có khi s t c  tu n l ế ụ

ườ ứ ư ể ế ủ  ỉ   c vì tr a nào cũng có bé khóc. Không ch  có th , ph  huynh cũng không an tâm khi  c a l p đ  “rình” xem con mình h t khóc ch a?

ư ế ượ ở ử ớ ậ ng, c  “th p thò”  ủ c không? Có ng  ngon không? ...

ẻ c tình hình đó, BGH chúng tôi đã đ  ra m t s  bi n pháp giúp tr  nhanh chóng

ộ ố ệ ố ề ả ư ẻ ằ ầ ầ ọ Tr ườ ạ ắ ầ c vào l p m t thì tr tr ng chúng tôi l ớ ườ m i. Th i gian đó cũng chính là lúc mà tr ng tôi ph i đ i đ u v i th c tr ng: ọ   ế ề Không ít bé b  s t, ho, ói, khóc liên t c, nhi u bé s t ký, c  nghe đ n hai ch  “đi h c” ọ ộ ố i lo l ng b t r t, khóc thét lên. M t s  cha m  không có kinh nghi m đã ch n  là bé l ệ ụ bi n pháp tiêu c c là cho bé ngh  h c, có ph  huynh hù d a, bu c bé ph i đ n  ườ tr ứ nên cho ngh ; Có bé c  đi h c đ ệ ả ầ ễ ả ằ bé ph i n m vi n c  tu n l ườ ủ ế ộ ch  đ  dinh d ng c a tr ế đ n tình tr ng sĩ s  cháu không  n đ nh, tăng gi m liên t c và đ  đ m b o sĩ s  cháu  ế theo k  ho ch đ  ra nhà tr ữ ủ tr ng c a nh ng bé đã ngh . V y là bé này v a quen cô, quen b n h t khóc thì có bé  m i vào l Do đó, n  n p l p ch m  n đ nh và trong th i gian này giáo viên r t c c: Các cô ăn  không ngon, ng  cũng ch ng yên. Cá bi ng không ng ượ đ ở g i con đ n tr Có ăn đ ướ Tr thích nghi v i tr ng M m non nh m gi m “s c” cho tr  khi l n đ u đi h c nh  sau:

ệ ể ạ ằ ổ

ạ ỉ ẹ ầ ớ ườ ả ề ế ấ II. Gi i quy t v n đ : ạ ể . Giai đo n 1: Tìm hi u nguyên nhân ướ ế c h t, Ban giám hi u cùng ng i l Tr ế ẫ d n đ n tình tr nh trên và chúng tôi nh n đ nh r ng: ­ Đây ch  là tâm sinh lý bình th

ằ ủ ấ ả ng c a t ớ ườ ế ả ớ ườ ồ ạ i bàn b c, trao đ i nh m tìm hi u nguyên nhân ậ ườ i thân, ti p xúc v i môi tr ả t c  các bé khi ph i xa cha m ,  ạ ề ế , n  n p sinh ng m i, khung c nh xa l ng

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ổ ạ ề ẽ

ữ ư ể  mà t

ụ ề ệ ườ i làm công tác giáo d c đ u bi

ể ể ượ ặ

ể ườ ẻ ớ ầ ủ ậ ư ệ ớ t v i nhà tr ng đ  giúp cháu s m hòa nh p v i môi

ệ ữ ho t thay đ i …thì các cháu s  khóc và có nh ng bi u hi n v  tâm sinh lý  ấ ấ ả ạ ề t c  chúng ta, nh ng  và b nh lý nh  trên, đi u đó không l y gì làm l ụ ế ư ế t. Th  nh ng, do đa ph n ph  huynh  ng ư c đ c đi m tâm sinh lý cũng nh  b nh lý c a tr  nên ch a  không hi u đ có s  ph i h p t ạ tr

ể ể ượ ằ ư

ườ ặ ặ ự ố ợ ố ớ ớ ng sinh ho t m i. ­ Ho c cũng có th  do ph  huynh ch a hi u đ ể ườ ọ

ộ c sang m t môi tr ể ị ơ ữ ớ

ộ ướ ọ c  c r ng đi h c là m t b ớ ớ ề ứ ẹ ng m i v i nhi u h a h n  ắ ỏ  ra lo l ng: Không  ầ ủ ố ươ ế ng con mình không, có cho bé u ng đ y đ  không,

ụ ặ

ướ ư ể ắ ng …

ạ ườ i tr ẻ ủ ệ ạ

t cô giáo có yêu th ỗ ế ừ ể ể ủ ố

ệ ư ậ

ạ ộ ố ể ỏ ế ạ ố ố ụ ướ ngo c quan tr ng đ  bé b ọ ỏ thú v  h n cho nh ng h c h i phát tri n m i nên đã t bi bé khóc cô giáo có d  không … Có ph  huynh còn òa khóc theo con ho c  ừ v a nhìn con l u luy n v a lau n c m t khi đ  con l (cid:0) Giai đo n 2: Tìm hi u tâm sinh lý và b nh lý c a tr ữ Sau đó, chúng tôi tìm hi u xem mh ng r i lo n tâm sinh lý và b nh lý c a  ệ các bé là gì và chúng tôi cũng đã ghi nh n m t s  bi u hi n nh  sau:  ộ ố ặ ừ ố  ch i m t s  món ­ R i lo n ăn u ng: bé hay nôn ói, bi ng ăn, b  ăn ho c t

ướ ẫ c đây bé v n hay ăn.

ố ậ ủ ườ ộ ấ t mình, khóc

ủ ợ ủ ng khó ng , s  ng , ng  hay gi ả

ể ể ặ ầ ặ ­ R i lo n ti u ti n: bé có th  nín ti u, đái d m ho c đi tiêu trong qu n (m c

ệ ừ ỏ ế ớ

ơ ớ ộ

ệ ẹ ớ ăn quen thu c mà tr ủ ­ R i lo n gi c ng : bé th ủ ơ đêm m ng du, ng  m , nói s ng … ể ề ư ế ả ­ R i lo n hành vi: bé thu mình vào m t góc, không thích ch i v i ai c . ậ ­ R i lo n ngôn ng : ít nói ho c ch m nói, nói cà lăm… ặ   ậ ­ R i lo n quan h  m ­ con: Có bé gi n không thèm nói chuy n v i m , ho c

ạ ộ ạ ầ  nh  đ n l n bé không h  nh  th ) … ạ ữ ạ ệ ẹ ạ ế i thân khi đ n đón bé v  … ề ể ả ề ệ ẻ ạ ầ ầ ố ố dù t ố ố ố ườ ng (cid:0) Giai đo n 3: đ  ra các bi n pháp đ  gi m “s c” cho tr  khi l n đ u đi

ườ

ầ ể ố ở ẻ ị ng: c nguyên nhân gây s c

ề ế ẻ ướ ẩ ư c khi đ n tr ng, BGH đã đ  ra m t s  bi n pháp nh  sau:

ự ầ ự ố ợ ố ữ ể ộ i đ u hi u ý nghĩa và có s  ph i h p t

t c  m i ng ườ

ươ ầ i, nh  nhàng, g n gũi c trang trí vui t

ự ượ ồ ơ ể ẻ ượ ặ

ả i giúp vi c … trong kho ng th i gian nh t đ nh (t

ơ ấ ị ừ ị ệ ờ ể ầ h c.ọ ề * V  phía nhà tr ầ ọ ế ượ  tr  khi l n đ u đi h c, đ  chu n b  tâm lý Bi t đ ộ ố ệ ườ cho tr  tr ộ ệ ươ ệ ể ng trình “Mái nhà  . Tri n khai đ i ngũ CB­GV­CNV vi c th c hi n ch ỉ ạ ủ ể ở ụ xanh” theo ch  đ o c a Phòng Giáo d c m m non S  GD­ĐT TP.HCM đ   ườ ề ậ ấ ả ọ t gi a các b  ph n  t trong nhà tr ng. ộ .BGH dành riêng m t khu v c đ ề ẻ tr  và trang b  nhi u đ  ch i đ  tr  đ ờ ườ ng ỗ m i ngày, th i gian có th  tăng d n và kéo dài t ẹ ố ẹ c ch i cùng b  m , ông bà ho c  ế ừ  8h00 đ n 10h00  ầ ễ ướ  1­ 2 tu n l ) tr c khi cho

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com

ơ ọ ả ề ẻ

ỏ ặ ẹ ườ ế t, an  i thân và

ộ ư ấ

ở ế ệ ố

ả ầ ọ

ầ ậ ư

ặ ệ ữ ẽ ổ  đ u ch  nh n bé h c m t tu i cho quen d n (ăn tr a xong bé s   i c  ngày. ư ủ

ợ ậ ữ ầ ự ố ợ ữ

ộ ớ ộ ậ ầ ề ể ụ ữ ụ ọ ầ ẽ  ỉ ườ   ng và ph  huynh. Vì th , BGH đã t p h p nh ng ph  huynh có ị

ế ụ

ể ng  là đ  giúp bé  ế ự ậ t t

ệ ư ủ ờ

ể ộ ơ ớ ạ ươ ườ ắ c tiên, ph  huynh c n n m rõ vi c đ a bé đ n tr ườ ớ ộ ớ ầ   ầ  l p d n d n ng l p, bi ể ượ ồ ậ c tâm sinh lý tr  và ích  t ch i v i b n hòa thu n. Đ ng th i, hi u đ ố ợ ẻ ớ ự ệ ng trình “Mái nhà xanh” đ  cùng ph i h p th c hi n v i nhà

ị ố ớ ườ c khi đi h c đ  gây thi n c m đ i v i tr

ọ ể ề ng  ấ ồ ơ ạ ệ ả ề ng có nhi u b n, nhi u đ  ch i, cô giáo r t ẻ ướ ẻ ở ườ  tr

ể ẹ ọ i thích cho bé hi u khi bé đi h c thì ông bà cha m  làm

ố ẹ ạ ề ể ề ả ng ban ngày, chi u b  m  l i đón v  đ  bé yên tâm là

ể ố ị

ế ộ ầ ư ẩ

ườ ng đ  t p cho bé làm quen d n cũng nh  chu n  ậ ố ướ t tr ụ ể ấ

ể ư ề ộ ắ ủ ầ ẽ ạ ẹ ỏ ơ ữ ị đó bé

ộ ố ọ ng, nh t là hù d a “n u bé không

ườ ị

ấ ế ứ ấ ữ ẽ ề ạ

ừ ạ ả ợ ị đó bé “s ” cô giáo và không thích đi

tr  vào h c. Đi u đó giúp cho bé có c m giác đây chính là n i thân thi ầ ẽ ầ toàn nh  gia đình mình, bé s  d n d n tách ra kh i m  ho c ng ể ộ ậ ả c m th y mình là m t cá th  đ c l p. ề ầ .Giáo viên ph i g n gũi, ân c n, ni m n  và quan tâm đ n bé, tuy t đ i  ạ ẻ ệ tránh vi c hù d a hay quát n t tr . ầ ễ ầ ộ ọ ỉ . Tu n l ớ ở ạ ả ề ượ ố ẹ c b  m  đón v ), sau đó m i  đ  l Tuy nhiên, ch  có nh ng bi n pháp đó ch a đ  mà c n s  ph i h p ch t ch ế gi a nhà tr ẩ con chu n b  đi h c l n đ u tiên đ  tuyên truy n, v n đ ng v i nh ng n i  dung sau: ề * V  phía ph  huynh: ầ ướ . Tr ượ c xã h i hóa, thích nghi v i n i quy c a tr đ ế và bi ợ ủ i c a ch l ườ ng. tr ẩ .Ch n b  tâm lý cho tr  tr ệ ớ ầ i thi u tr   m m non: gi ươ yêu th ng bé … ụ . Ph  huynh nên gi ỉ ở ườ  tr gì và bé ch   ị ỏ ơ mình không b  b  r i. ầ ế ụ ả ữ . Không nh ng th  ph  huynh c n ph i tìm hi u ch  đ  ăn u ng và l ch sinh ể ậ ở ạ ằ ho t h ng ngày   nhà tr ị ứ ỏ b  s c kh e cho bé th t t c khi đi h c. ọ   ề ầ ư ộ . M t đi u c n l u ý là ph  huynh nên dành th i gian đ  đ a đón con đi h c ữ ơ trong nh ng ngày đ u đ  tr n an bé và không nên đón bé v  mu n h n  ừ ẻ nh ng tr  khác, vì s  t o cho bé tâm lý b  cha m  b  r i, h t h i và t ợ s  đi h c. ế ườ ư ế Tránh thái đ  tr n bé khi đ a bé đ n tr ư ẽ ư ặ ngoan b  cô giáo đánh” ho c “bé h  s  đ a bé đ n tr ng hay “méc” cô  giáo” … Vì đi u này s  vô tình t o cho bé ý th c “Cô giáo r t d ” và “đi  ọ h c là b  ph t ph i xa cách gia đình”, t h c.ọ ế ệ

ả ự III. K t qu  th c hi n: ự ệ ệ ậ ấ Sau khi th c hi n các bi n pháp nêu trên, tôi nh n th y:

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai

ỗ ợ ả ẻ

ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em www.mamnon.com ề ễ c đây n a và d  thích

­ Các bé m i vào h c không còn khóc nhi u nh  tr ơ ọ ớ ơ ớ ớ ườ nghi v i tr

ữ ng, l p h n, hòa nh p v i các b n nhanh h n. ử ậ ưở ơ ế ng h n khi g i con đ n

ắ tr lo l ng nh  tr ư ướ ạ ườ c đây.

­ Ph  huynh cũng yên tâm và tin t ư ư ng, không còn  u t ị ỡ ấ ả ơ ­ N  n p l p đ

ụ ườ ề ế ớ ượ ổ ớ ớ ng nhà tr ư ướ ơ ườ ậ ị ố ổ c  n đ nh nhanh h n, giáo viên đ  v t v  h n khi nh n cháu ng càng tăng cao, sĩ s  cháu  n đ nh và

ơ ủ ớ ướ ừ ế c (t

ạ ề ạ c vài ngày l 490 bé đ n nay là 531 bé), không còn tình  i xin ngh  do cháu khóc nhi u, tâm lý

ẹ ờ ế m i. => Nh  th  uy tín c a nhà tr ề tăng h n nhi u so v i tr ỉ ọ ượ tr ng bé vào h c đ ặ không  n đ nh ho c vì cha m  “xót con” …

ệ ổ ọ

ệ ệ ẻ

ằ ả

ệ ấ ạ ả ố ự ố ợ ổ

ủ ộ ụ ả ạ ầ ầ ẽ ữ ề ố ườ c”. Mu n  ớ ố ợ ệ ng ph i ch  đ ng và t o đi u ki n cho ph  huynh ph i h p v i

ể ố ườ ộ ị IV. Bài h c kinh nghi m: ả ể ự Đ  th c hi n có hi u qu  các bi n pháp nh m gi m s c cho tr  khi l n đ u đi  ặ ầ ọ ọ h c, theo tôi đi u quan tr ng nh t là c n ph i có s  ph i h p ch t ch  gi a gia   ượ ố ng, tránh tình tr ng “tr ng đánh xuôi, kèn th i ng đình và nhà tr ề ườ ậ v y, nhà tr ụ ể ư mình, c  th  nh : ­ Tùy theo tình hình th c t

ng, BGH có th  b  trí m t khu v c  ệ c a t ng tr ồ ơ ể ự ị

ự ế ủ ừ ề ậ ấ ể ụ ư ế ẫ

ớ ự riêng và trang b  nhi u đ  ch i đ  th c hi n mô hình “Mái nhà xanh” sao  ậ ầ cho th t g n gũi, th t h p d n và thu hút bé đ  ph  huynh đ a bé đ n làm  ớ ườ quen v i tr ng, l p.

ả ề ụ ụ c

ệ ư ư ủ ẻ

ế ừ ọ ụ ộ ắ ầ ằ ệ t

ể ượ ­ Ph i tuyên truy n sâu r ng đ n t ng ph  huynh, giúp ph  huynh hi u đ ế tâm sinh lý tr  khi b t đ u đi h c cũng nh  ý nghĩa c a vi c đ a bé đ n  ố ợ ố ườ tr ng m m non nh m giúp ph  huynh an tâm và có bi n pháp ph i h p t ớ v i nhà tr

ả ố ợ ỉ ạ ặ ầ ườ ng. ự ố ­ Ph i có s  th ng nh t trong ch  đ o và ph i h p ch t ch  gi a t

ẽ ữ ấ ả ư ệ ấ ườ ề ầ ộ ậ t c  các  ự ng v  yêu c u, n i dung cũng nh  bi n pháp th c

ế ế ủ

ng MN R ng Đông 9 c a  ể  th c đ u có th

ư ậ t c  các tr ườ ấ ố ố ộ ạ ỉ ườ t nghĩ không ch  tr ườ ậ ư ụ ề ậ ng dù công l p, dân l p hay t ả ằ ầ t nh t nh m gi m “s c” cho tr ng M m non m t cách t ẻ

ầ ọ ộ b  ph n trong nhà tr hi n.ệ ượ c nh  v y, tôi thi N u làm đ ấ ả chúng tôi mà t ẻ giúp tr  làm quen tr ầ khi l n đ u đi h c.

ế t

Ng ễ Ngày 14 tháng  10 năm 2010. ườ i vi ị Nguy n Th  Thanh Tâm.

ế ớ

Tr  em hôm nay – Th  gi

i ngày mai