ỗ ợ ả ẻ
ạ Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com
ề Đ tài:
Ấ
Ề Ề
Ớ
Ọ
Ẻ
CÁC V N Đ V TÂM LÝ TR KHI M I ĐI H C Ẻ VÀ CÁC BI N PHÁP LÀM QUEN TR
Ớ
ƯỜ
Ệ V I TR
Ầ NG M M NON.
ả ễ Tác gi ị : Nguy n Th Thanh Tâm.
ầ ả
ộ ớ ặ ấ c đây, c m i đ vào hè, kho ng trung tu n tháng sáu, khi các cháu kh i Lá đã ra ẩ ng chu n b b
ờ i b t đ u thu nh n cháu ự ề I.Đ t v n đ : ứ ỗ ộ ướ ị ướ ườ ớ
ụ ụ ị ố ố ậ ạ ữ ả ố ầ ứ
ắ ạ ẹ ứ ứ
ộ ự ệ ả ế
ớ ọ ẹ ấ ỉ ọ ọ ượ ng. Th là, có bé m i vào h c đ
ế ỉ ị ố ậ ỉ c 1 ngày l
ọ ượ ụ ồ ơ ư
ớ ẫ ưỡ ừ ạ
c vài ngày cha m th y bé khóc quá, “xót con” ạ i ngh hai ba ngày do b s t, th m chí có ạ ế i đ n xin rút h s ; Có bé ch a quen v i ọ ả i cũng xin nghĩ h c … T đó d n ể ả , ph huynh l ng nên b tiêu ch y, l ả ị ị ụ ả ố ổ
ạ ạ ề ả ậ ố ỗ ng ph i nh n thêm bé khác vào đ b sung vào ch
ườ ỉ ậ ể ổ ạ ừ ế
ố ớ ế i khóc ti p.
ờ ị
ạ ề ế ớ ủ ậ ổ ẳ ệ , c tr
ấ ự ố ả ầ ễ ả ườ t, có khi s t c tu n l ế ụ
ườ ứ ư ể ế ủ ỉ c vì tr a nào cũng có bé khóc. Không ch có th , ph huynh cũng không an tâm khi c a l p đ “rình” xem con mình h t khóc ch a?
ư ế ượ ở ử ớ ậ ng, c “th p thò” ủ c không? Có ng ngon không? ...
ẻ c tình hình đó, BGH chúng tôi đã đ ra m t s bi n pháp giúp tr nhanh chóng
ộ ố ệ ố ề ả ư ẻ ằ ầ ầ ọ Tr ườ ạ ắ ầ c vào l p m t thì tr tr ng chúng tôi l ớ ườ m i. Th i gian đó cũng chính là lúc mà tr ng tôi ph i đ i đ u v i th c tr ng: ọ ế ề Không ít bé b s t, ho, ói, khóc liên t c, nhi u bé s t ký, c nghe đ n hai ch “đi h c” ọ ộ ố i lo l ng b t r t, khóc thét lên. M t s cha m không có kinh nghi m đã ch n là bé l ệ ụ bi n pháp tiêu c c là cho bé ngh h c, có ph huynh hù d a, bu c bé ph i đ n ườ tr ứ nên cho ngh ; Có bé c đi h c đ ệ ả ầ ễ ả ằ bé ph i n m vi n c tu n l ườ ủ ế ộ ch đ dinh d ng c a tr ế đ n tình tr ng sĩ s cháu không n đ nh, tăng gi m liên t c và đ đ m b o sĩ s cháu ế theo k ho ch đ ra nhà tr ữ ủ tr ng c a nh ng bé đã ngh . V y là bé này v a quen cô, quen b n h t khóc thì có bé m i vào l Do đó, n n p l p ch m n đ nh và trong th i gian này giáo viên r t c c: Các cô ăn không ngon, ng cũng ch ng yên. Cá bi ng không ng ượ đ ở g i con đ n tr Có ăn đ ướ Tr thích nghi v i tr ng M m non nh m gi m “s c” cho tr khi l n đ u đi h c nh sau:
ệ ể ạ ằ ổ
ị
ạ ỉ ẹ ầ ớ ườ ả ề ế ấ II. Gi i quy t v n đ : ạ ể . Giai đo n 1: Tìm hi u nguyên nhân ướ ế c h t, Ban giám hi u cùng ng i l Tr ế ẫ d n đ n tình tr nh trên và chúng tôi nh n đ nh r ng: Đây ch là tâm sinh lý bình th
ằ ủ ấ ả ng c a t ớ ườ ế ả ớ ườ ồ ạ i bàn b c, trao đ i nh m tìm hi u nguyên nhân ậ ườ i thân, ti p xúc v i môi tr ả t c các bé khi ph i xa cha m , ạ ề ế , n n p sinh ng m i, khung c nh xa l ng
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com
ổ ạ ề ẽ
ữ ư ể mà t
ụ ề ệ ườ i làm công tác giáo d c đ u bi
ể ể ượ ặ
ể ườ ẻ ớ ầ ủ ậ ư ệ ớ t v i nhà tr ng đ giúp cháu s m hòa nh p v i môi
ệ ữ ho t thay đ i …thì các cháu s khóc và có nh ng bi u hi n v tâm sinh lý ấ ấ ả ạ ề t c chúng ta, nh ng và b nh lý nh trên, đi u đó không l y gì làm l ụ ế ư ế t. Th nh ng, do đa ph n ph huynh ng ư c đ c đi m tâm sinh lý cũng nh b nh lý c a tr nên ch a không hi u đ có s ph i h p t ạ tr
ể ể ượ ằ ư
ườ ặ ặ ự ố ợ ố ớ ớ ng sinh ho t m i. Ho c cũng có th do ph huynh ch a hi u đ ể ườ ọ
ộ c sang m t môi tr ể ị ơ ữ ớ
ộ ướ ọ c c r ng đi h c là m t b ớ ớ ề ứ ẹ ng m i v i nhi u h a h n ắ ỏ ra lo l ng: Không ầ ủ ố ươ ế ng con mình không, có cho bé u ng đ y đ không,
ụ ặ
ướ ư ể ắ ng …
ạ ườ i tr ẻ ủ ệ ạ
t cô giáo có yêu th ỗ ế ừ ể ể ủ ố
ệ ư ậ
ạ ộ ố ể ỏ ế ạ ố ố ụ ướ ngo c quan tr ng đ bé b ọ ỏ thú v h n cho nh ng h c h i phát tri n m i nên đã t bi bé khóc cô giáo có d không … Có ph huynh còn òa khóc theo con ho c ừ v a nhìn con l u luy n v a lau n c m t khi đ con l (cid:0) Giai đo n 2: Tìm hi u tâm sinh lý và b nh lý c a tr ữ Sau đó, chúng tôi tìm hi u xem mh ng r i lo n tâm sinh lý và b nh lý c a ệ các bé là gì và chúng tôi cũng đã ghi nh n m t s bi u hi n nh sau: ộ ố ặ ừ ố ch i m t s món R i lo n ăn u ng: bé hay nôn ói, bi ng ăn, b ăn ho c t
ướ ẫ c đây bé v n hay ăn.
ố ậ ủ ườ ộ ấ t mình, khóc
ủ ợ ủ ng khó ng , s ng , ng hay gi ả
ể ể ặ ầ ặ R i lo n ti u ti n: bé có th nín ti u, đái d m ho c đi tiêu trong qu n (m c
ệ ừ ỏ ế ớ
ơ ớ ộ
ặ
ệ ẹ ớ ăn quen thu c mà tr ủ R i lo n gi c ng : bé th ủ ơ đêm m ng du, ng m , nói s ng … ể ề ư ế ả R i lo n hành vi: bé thu mình vào m t góc, không thích ch i v i ai c . ậ R i lo n ngôn ng : ít nói ho c ch m nói, nói cà lăm… ặ ậ R i lo n quan h m con: Có bé gi n không thèm nói chuy n v i m , ho c
ạ ộ ạ ầ nh đ n l n bé không h nh th ) … ạ ữ ạ ệ ẹ ạ ế i thân khi đ n đón bé v … ề ể ả ề ệ ẻ ạ ầ ầ ố ố dù t ố ố ố ườ ng (cid:0) Giai đo n 3: đ ra các bi n pháp đ gi m “s c” cho tr khi l n đ u đi
ườ
ầ ể ố ở ẻ ị ng: c nguyên nhân gây s c
ề ế ẻ ướ ẩ ư c khi đ n tr ng, BGH đã đ ra m t s bi n pháp nh sau:
ự ầ ự ố ợ ố ữ ể ộ i đ u hi u ý nghĩa và có s ph i h p t
t c m i ng ườ
ươ ầ i, nh nhàng, g n gũi c trang trí vui t
ự ượ ồ ơ ể ẻ ượ ặ
ả i giúp vi c … trong kho ng th i gian nh t đ nh (t
ơ ấ ị ừ ị ệ ờ ể ầ h c.ọ ề * V phía nhà tr ầ ọ ế ượ tr khi l n đ u đi h c, đ chu n b tâm lý Bi t đ ộ ố ệ ườ cho tr tr ộ ệ ươ ệ ể ng trình “Mái nhà . Tri n khai đ i ngũ CBGVCNV vi c th c hi n ch ỉ ạ ủ ể ở ụ xanh” theo ch đ o c a Phòng Giáo d c m m non S GDĐT TP.HCM đ ườ ề ậ ấ ả ọ t gi a các b ph n t trong nhà tr ng. ộ .BGH dành riêng m t khu v c đ ề ẻ tr và trang b nhi u đ ch i đ tr đ ờ ườ ng ỗ m i ngày, th i gian có th tăng d n và kéo dài t ẹ ố ẹ c ch i cùng b m , ông bà ho c ế ừ 8h00 đ n 10h00 ầ ễ ướ 1 2 tu n l ) tr c khi cho
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com
ơ ọ ả ề ẻ
ỏ ặ ẹ ườ ế t, an i thân và
ộ ư ấ
ở ế ệ ố
ả ầ ọ
ầ ậ ư
ặ ệ ữ ẽ ổ đ u ch nh n bé h c m t tu i cho quen d n (ăn tr a xong bé s i c ngày. ư ủ
ợ ậ ữ ầ ự ố ợ ữ
ộ ớ ộ ậ ầ ề ể ụ ữ ụ ọ ầ ẽ ỉ ườ ng và ph huynh. Vì th , BGH đã t p h p nh ng ph huynh có ị
ụ
ế ụ
ể ng là đ giúp bé ế ự ậ t t
ệ ư ủ ờ
ể ộ ơ ớ ạ ươ ườ ắ c tiên, ph huynh c n n m rõ vi c đ a bé đ n tr ườ ớ ộ ớ ầ ầ l p d n d n ng l p, bi ể ượ ồ ậ c tâm sinh lý tr và ích t ch i v i b n hòa thu n. Đ ng th i, hi u đ ố ợ ẻ ớ ự ệ ng trình “Mái nhà xanh” đ cùng ph i h p th c hi n v i nhà
ị ố ớ ườ c khi đi h c đ gây thi n c m đ i v i tr
ọ ể ề ng ấ ồ ơ ạ ệ ả ề ng có nhi u b n, nhi u đ ch i, cô giáo r t ẻ ướ ẻ ở ườ tr
ể ẹ ọ i thích cho bé hi u khi bé đi h c thì ông bà cha m làm
ố ẹ ạ ề ể ề ả ng ban ngày, chi u b m l i đón v đ bé yên tâm là
ể ố ị
ế ộ ầ ư ẩ
ọ
ờ
ườ ng đ t p cho bé làm quen d n cũng nh chu n ậ ố ướ t tr ụ ể ấ
ể ư ề ộ ắ ủ ầ ẽ ạ ẹ ỏ ơ ữ ị đó bé
ọ
ộ ố ọ ng, nh t là hù d a “n u bé không
ườ ị
ấ ế ứ ấ ữ ẽ ề ạ
ừ ạ ả ợ ị đó bé “s ” cô giáo và không thích đi
tr vào h c. Đi u đó giúp cho bé có c m giác đây chính là n i thân thi ầ ẽ ầ toàn nh gia đình mình, bé s d n d n tách ra kh i m ho c ng ể ộ ậ ả c m th y mình là m t cá th đ c l p. ề ầ .Giáo viên ph i g n gũi, ân c n, ni m n và quan tâm đ n bé, tuy t đ i ạ ẻ ệ tránh vi c hù d a hay quát n t tr . ầ ễ ầ ộ ọ ỉ . Tu n l ớ ở ạ ả ề ượ ố ẹ c b m đón v ), sau đó m i đ l Tuy nhiên, ch có nh ng bi n pháp đó ch a đ mà c n s ph i h p ch t ch ế gi a nhà tr ẩ con chu n b đi h c l n đ u tiên đ tuyên truy n, v n đ ng v i nh ng n i dung sau: ề * V phía ph huynh: ầ ướ . Tr ượ c xã h i hóa, thích nghi v i n i quy c a tr đ ế và bi ợ ủ i c a ch l ườ ng. tr ẩ .Ch n b tâm lý cho tr tr ệ ớ ầ i thi u tr m m non: gi ươ yêu th ng bé … ụ . Ph huynh nên gi ỉ ở ườ tr gì và bé ch ị ỏ ơ mình không b b r i. ầ ế ụ ả ữ . Không nh ng th ph huynh c n ph i tìm hi u ch đ ăn u ng và l ch sinh ể ậ ở ạ ằ ho t h ng ngày nhà tr ị ứ ỏ b s c kh e cho bé th t t c khi đi h c. ọ ề ầ ư ộ . M t đi u c n l u ý là ph huynh nên dành th i gian đ đ a đón con đi h c ữ ơ trong nh ng ngày đ u đ tr n an bé và không nên đón bé v mu n h n ừ ẻ nh ng tr khác, vì s t o cho bé tâm lý b cha m b r i, h t h i và t ợ s đi h c. ế ườ ư ế Tránh thái đ tr n bé khi đ a bé đ n tr ư ẽ ư ặ ngoan b cô giáo đánh” ho c “bé h s đ a bé đ n tr ng hay “méc” cô giáo” … Vì đi u này s vô tình t o cho bé ý th c “Cô giáo r t d ” và “đi ọ h c là b ph t ph i xa cách gia đình”, t h c.ọ ế ệ
ả ự III. K t qu th c hi n: ự ệ ệ ậ ấ Sau khi th c hi n các bi n pháp nêu trên, tôi nh n th y:
ế ớ
ẻ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ỗ ợ ả ẻ
ạ Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com ề ễ c đây n a và d thích
Các bé m i vào h c không còn khóc nhi u nh tr ơ ọ ớ ơ ớ ớ ườ nghi v i tr
ữ ng, l p h n, hòa nh p v i các b n nhanh h n. ử ậ ưở ơ ế ng h n khi g i con đ n
ắ tr lo l ng nh tr ư ướ ạ ườ c đây.
Ph huynh cũng yên tâm và tin t ư ư ng, không còn u t ị ỡ ấ ả ơ N n p l p đ
ụ ườ ề ế ớ ượ ổ ớ ớ ng nhà tr ư ướ ơ ườ ậ ị ố ổ c n đ nh nhanh h n, giáo viên đ v t v h n khi nh n cháu ng càng tăng cao, sĩ s cháu n đ nh và
ơ ủ ớ ướ ừ ế c (t
ạ ề ạ c vài ngày l 490 bé đ n nay là 531 bé), không còn tình i xin ngh do cháu khóc nhi u, tâm lý
ẹ ờ ế m i. => Nh th uy tín c a nhà tr ề tăng h n nhi u so v i tr ỉ ọ ượ tr ng bé vào h c đ ặ không n đ nh ho c vì cha m “xót con” …
ệ ổ ọ
ệ ệ ẻ
ằ ả
ệ ấ ạ ả ố ự ố ợ ổ
ủ ộ ụ ả ạ ầ ầ ẽ ữ ề ố ườ c”. Mu n ớ ố ợ ệ ng ph i ch đ ng và t o đi u ki n cho ph huynh ph i h p v i
ể ố ườ ộ ị IV. Bài h c kinh nghi m: ả ể ự Đ th c hi n có hi u qu các bi n pháp nh m gi m s c cho tr khi l n đ u đi ặ ầ ọ ọ h c, theo tôi đi u quan tr ng nh t là c n ph i có s ph i h p ch t ch gi a gia ượ ố ng, tránh tình tr ng “tr ng đánh xuôi, kèn th i ng đình và nhà tr ề ườ ậ v y, nhà tr ụ ể ư mình, c th nh : Tùy theo tình hình th c t
ng, BGH có th b trí m t khu v c ệ c a t ng tr ồ ơ ể ự ị
ự ế ủ ừ ề ậ ấ ể ụ ư ế ẫ
ớ ự riêng và trang b nhi u đ ch i đ th c hi n mô hình “Mái nhà xanh” sao ậ ầ cho th t g n gũi, th t h p d n và thu hút bé đ ph huynh đ a bé đ n làm ớ ườ quen v i tr ng, l p.
ả ề ụ ụ c
ệ ư ư ủ ẻ
ế ừ ọ ụ ộ ắ ầ ằ ệ t
ể ượ Ph i tuyên truy n sâu r ng đ n t ng ph huynh, giúp ph huynh hi u đ ế tâm sinh lý tr khi b t đ u đi h c cũng nh ý nghĩa c a vi c đ a bé đ n ố ợ ố ườ tr ng m m non nh m giúp ph huynh an tâm và có bi n pháp ph i h p t ớ v i nhà tr
ả ố ợ ỉ ạ ặ ầ ườ ng. ự ố Ph i có s th ng nh t trong ch đ o và ph i h p ch t ch gi a t
ẽ ữ ấ ả ư ệ ấ ườ ề ầ ộ ậ t c các ự ng v yêu c u, n i dung cũng nh bi n pháp th c
ế ế ủ
ng MN R ng Đông 9 c a ể th c đ u có th
ư ậ t c các tr ườ ấ ố ố ộ ạ ỉ ườ t nghĩ không ch tr ườ ậ ư ụ ề ậ ng dù công l p, dân l p hay t ả ằ ầ t nh t nh m gi m “s c” cho tr ng M m non m t cách t ẻ
ầ ọ ộ b ph n trong nhà tr hi n.ệ ượ c nh v y, tôi thi N u làm đ ấ ả chúng tôi mà t ẻ giúp tr làm quen tr ầ khi l n đ u đi h c.
ế t
Ng ễ Ngày 14 tháng 10 năm 2010. ườ i vi ị Nguy n Th Thanh Tâm.