I. Đ TÀI: M t s kinh nghi m trong vi c thi t k trò ch i cho tr M m non ế ế ơ
v ng d ng Công ngh thông tin
II. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài:
Thùc hiÖn nhiÖm vô m häc 2018 -2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh
vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng
go dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng cm sãc
vµ gi¸o dôc trÎ. Th c hi n đi m nh n c a s giáo d c đào t o Qu ng Tr
năm h c 2018-2019 là ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý và giáo
d c trong tr ng h c ườ , nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña ng cuéc ng nghiÖp
h, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Trong tình hình th gi iế
đã và đang b c vào cu c cách m ng 4.0 - cu c cách m ng Công ngh .ướ
Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng đi m i cho ngành ướ
giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c. ươ Vi c v n
d ng công ngh vào các lĩnh v c trong đi s ng không còn xa l
n a, ngành giáo d c nói chung và giáo d c m m non nói riêng cũng đã
t ng b c ti p c n v i công ngh hi n đi. ướ ế
Ph ng pháp d y h c thông qua trò ch i, là ph ng pháp gây nhi uươ ơ ươ
h ng thú cho tr nh t trong h th ng các ph ng pháp d y h c nói chung ươ
và đc bi t riêng v i l a tu i m m non tr h c mà ch i - ch i mà h c. ơ ơ
Nh ng ph ng pháp này đòi h i s sáng t o c a ng i d y. Giáo viênư ươ ườ
ph i suy ngh đ xây d ng thi t k nh ng trò ch i m i, và s d ng trò ế ế ơ
ch i m t cách h p lý đc đáo đ lôi cu n tr tránh s nhàm chán, t đóơ
tr lĩnh h i đc tri th c m t cách tích c c và hi u qu nh t. Đây có th ượ
coi là m t ph ng pháp u vi t v a phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c a ươ ư
tr .
Đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c trong vi c đa CNTT vào tr ngư ườ
h c m t cách d dàng. V a đm b o ph ng pháp “D y h c l y tr làm trung ươ
tâm, v a phù h p v i th i đi công ngh 4.0. Vì vËy, b¶n th©n tôi đã ch n đ
tài: M t s kinh nghi m trong vi c thi t k ch i cho tr M m non v ng ế ế ơ
d ng Công ngh thông tin
2. M c đích nghiên c u:
- Nh m góp ph n nâng cao ch t l ng chăm soc giáo d c phát tri n toàn ượ
di n cho tr m m non
- Đ xu t m t s kinh nghi m và th thu t, c ng nh g i ý m t s trò ư
ch i cho tr , nh m nâng cao kh năng ng d ng CNTT trong giáo d c ơ tr
tr ng ườ m m non Quy t Th ng TT B n Quan.ế ế
- Nâng cao năng l c c ng k năng v vi c ng d ng công ngh thông tin
trong giáo d c m m non cho toàn th đi ngũ giáo viên.
- Khích thích s h ng thú và sáng t o c a tr thông qua m t s trò ch i ơ
ng d ng Công ngh thông tin.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
1
- 5 L p m u giáo (T chuyên môn 2 g m 3 đ tu i): 134 cháu
- 20 giáo viên đng l p c a tr ng m m non Quy t Th ng, th tr n B n Quan, ườ ế ế
Vĩnh linh, Qu ng Tr .
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
4.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ
Đc và s d ng các tài li u, sách báo, t p chí giáo d c m m non, m ng
internet có liên quan đn đ tài.ế
4.2. Ph ng pháp quan sát:ươ
Quan sát các ho t đng c a cô và tr trong tr ng m m non đ nh n bi t ườ ế
v kh năng ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c m m non.
4.3 Ph ng pháp th c hành:ươ
H ng d n cho giáo viên thi t k các trò ch i trên máy và t ch c cho trướ ế ế ơ
ch i, th c hành v i các trò ch i v công ngh thông tin ơ ơ
4.4 Ph ng pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m:ươ ế
Nghiên c u các n i dung và ph ng pháp ng d ng công ngh thông tin đ ươ
tìm ra các n i dung và ph ng pháp t ch c giáo d c tr v ng d ng Công ươ
ngh thông tin hoàn h o nh t, b ích nh t cho th c ti n.
5. Ph m vi và th i gian nghiên c u:
Do tính ch t và đi u ki n th c hi n c a đ tài, tôi ch đi sâu nghiên c u
kinh nghi m trong thi t k m t s trò ch i v ng d ng công ngh thông ế ế ơ
tin trong năm h c 2018-2019 t i tr ng m m non Quy t Th ng, th tr n ườ ế
B n Quan, Vĩnh linh, Qu ng Tr . Th i gian nghiên c u và áp d ng t thángế
9/2018 đn tháng 5/2019.ế
III. N I DUNG
1. C s lý lu n.ơ
Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng đi m i cho ướ
ngành giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y đ ươ
nâng cao ch t l ng d y h c. ượ Các hình th c d y h c nh d y h c đng ư
lo t, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m i trong môi
tr ng công ngh thông tin và truy n thông. N u tr c kia ng i taườ ế ướ ườ
nh n m nh t i ph ng pháp d y sao cho h c sinh nh lâu, d hi u, thì ươ
nay ph i đt tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h c sinh các
ph ng pháp h c ch đng. N u tr c kia ng i ta th ng quan tâmươ ế ướ ườ ườ
nhi u đn kh năng ghi nh ki n th c và th c hành k năng v n d ng, ế ế
thì nay chú tr ng đc bi t đn phát tri n năng l c sáng t o c a h c ế
sinh. Nh v y, vi c chuy n t l y giáo viên làm trung tâm sang l yư
h c sinh làm trung tâm s tr nên d dàng h n. ơ N u tr c đây giáoế ướ
viên m m non ph i r t v t v đ có th tìm ki m nh ng hình nh, bi u ế
t ng, đ dùng ph c v bài gi ng thì hi n nay v i ng d ng CNTTượ
giáo viên có th s d ng Internet đ ch đng khai thác tài nguyên giáo
d c phong phú, ch đng quay phim, ch p nh làm t li u cho bài ư
gi ng đi n t . Ch c n vài cái nh p chu t là hình nh nh ng con v t
2
ng nghĩnh, nh ng bông hoa đ màu s c, nh ng hàng ch bi t đi và ế
nh ng con s bi t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u ng c a nh ng ế
âm thanh s ng đng ngay l p t c thu hút đc s chú ý và kích thích ượ
h ng thú c a h c sinh. Có th th y ng d ng c a công ngh thông tin
trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đi l n và nâng cao hi u qu ế
gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môi tr ng giáo d c ườ
mang tính t ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh. ươ
Quá trình d y h c ngày nay xác đnh giao viên ph i chú tr ng t p trung
vào vi c t o ra nh ng c h i và đi u ki n h c t p thu n l i cho hoc sinh ơ )
hoc tâp, yêu c u này m t m t kích thích ng i h c phát huy cao đ tính tích) ) ườ
c c h c t p, m t khác yêu c u ng i giao viên ph i khuy n khích, h ng ườ ế ướ
d n và t ch c h c t p cho đê hoc sinh ch đng trong vi c chi m lĩnh tri * ) ế
th c, kinh nghi m và giá tr c n thi t cho b n thân. Tro ch i la môt hoat ế ơ ) )
đông cua con ng i nhăm muc đich tr c tiên chu yêu la vui ch i giai tri, ) * ươ ) ươ * ơ *
th gian sau nh ng gi lam viêc căng thăng va mêt moi. Nh ng qua tro ch i ư ư ơ ) * ) * ư ơ
thì ng i ch i con co thê đc ren luyên vê thê l c, ren luyên vê cac giac ươ ơ * ươ) ) * ư) )
quan, tao c hôi giao l u v i moi ng i, cung h p tac v i ban be đông đôi ) ơ ) ư ơ ) ươ ơ) ơ ) )
trong nhom, tô,... Thông qua tro ch i tr co điêu kiên "Hoc ma ch i, ch i * ơ ) ) ơ ơ
mà hoc". Khi tham gia vao cac tro ch i tr se đc t ng t ng va suy ) ơ ươ) ươ* ươ)
ngâm, th nghiêm cac tinh huông, cach lâp luân đê đat kêt qua cao. Viêc kêt ư* ) ) ) * ) * )
h p s dung hinh th c tro ch i trong ơ) ư* ) ư ơ hoc tâp se đa lai hiêu qua cao trong) ) ư ) ) *
day hoc. Ph ng pháp s d ng tro ch i ) ) ươ ơ và đc bi t là trò ch i có ng d ng ơ
công ngh thông tin, se co tac dung tich c c nhăm thay đôi hinh th c hoc tâp ) ư) * ư ) )
va thông qua tro ch i không khi l p hoc se tr nên thoai mai, dê chiu, viêc ơ ơ ) ơ* * ) )
tiêp thu kiên th c cua hoc sinh tr nên nhe nhang va hiêu qua h n. ư * ) ơ* ) ) * ơ
2. Lý do th c ti n v vi c ng d ng công ngh thông tin tr ng M m ườ
non Quy t Th ng TT B n Quanế ế .
Năm h c 2018-2019 đc s ượ tính nhi m c a Ban giám hi u và đi ngũ
giáo viên c a nhà tr ng b n thân tôi đm nh n vai trò là t tr ng tườ ưở
chuyên môn 2 và ph trách th c hi n đi m chuyên đ ng d ng công
ngh thông tinc a nhà tr ng. ườ Hi n nay tr ng M m non ườ Quy t th ng đãế
đu t , trang b Tivi, đu video, h th ng máy tính ư đc k t ượ ế n i m ng
Internet, và đã đc c p nh t office 2010… t o di u ki n cho ng i giáoượ ườ
viên ng d ng Công ngh thông tin vào trong gi ng d y.
Đ đáp ng đc nh ng yêu c u c a giáo d c, đòi h i m i giáo viên ượ
không ng ng nâng cao ki n th c dành th i gian nghiên c u các ph n m m ế
ng d ng đ t đó tìm ra ph ng pháp phù h p đ ng d ng trong vi c ươ
gi ng d y, thi t k và t ch c các trò ch i cho tr là đòi h i c p thi t cho ế ế ơ ế
t t c các giáo viên nói chung và giáo viên m m non nói riêng v tin h c đ
có th sáng t o ti t d y cho sinh đng hi u qu . ế Có th th y ng d ng c a
công ngh thông tin trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đi l n và ế
nâng cao hi u qu gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môi
3
tr ng giáo d c mang tính t ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh. Và sườ ươ
d ng trò ch i trong các ho t đng có ng d ng công ngh thông tin, tr ơ
h ng thu tham gia và ho t đng tích c c, phát huy tính sáng t o c a tr .
a. u đi m:Ư
- Ph ng pháp d y h c b ng CNTT trong giáo d c m m non t o ra m tươ
môi tr ng d y h c t ng tác cao, s ng đng, h ng thú và đt hi u qu caoườ ươ
c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .
- Ph ng pháp d y h c thông qua trò ch i gây nhi u h ng thú cho tr . Giáoươ ơ
viên ph i sáng t o trong suy ngh đ xây d ng thi t k nh ng trò ch i m i, và ế ế ơ
s d ng trò ch i m t cách h p lý đc đáo đ lôi cu n tr . ơ
- Giáo viên m m non có th ch đng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên ế
giáo d c qua m ng thông tin truy n thông, Internet. Ngu n tài nguyên vô cùng
phong phú v i hình nh, âm thanh, văn b n, phim… tác đng tích c c đn s ế
phát tri n trí tu c a tr m m non cũng nh nh h ng đn quá trình hình ư ưở ế
thành nhân cách toàn di n tr .
- Ti t ki m đc th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ng m m non.ế ượ ườ
b. Khó khăn:
- Nhà tr ng đã đu t , trang thi t b c b n nh : ti vi, máy tính, ph n m mườ ư ế ơ ư
violet cho các l p. Nh ng đ đu t c s h t ng công ngh thông tin hi n đi ư ư ơ
cho giáo viên m m non thì đó là m t trong nh ng khó khăn hi n nay c a tr ng ườ
M m non B n Quan nói riêng, và các c s giáo d c M m non Công l p nói ế ơ
chung.
- Ki n th c và k năng v CNTT c a giáo viên m m non còn h n ch . Nênế ế
khó khăng trong vi c thi t k trò ch i cho tr . ế ế ơ
- Vi c k t n i và s d ng khai thác ti n ích c a công ngh m ng máy tính ế
và m ng Internet ch a đc th c hi n m t cách tri t đ và có chi u sâu. ư ượ
c, K t qu kh o sát ban đu.ế
Đu năm h c tôi đã ph i h p v i các giáo viên trong nhà tr ng đã ti n ườ ế
hành
kh o sát vi c ng d ng công ngh thông tin đt nh sau: ư
* S h ng thú và ho t đng tích c c c a tr khi tham gia ch i các trò ch i ơ ơ
ng d ng công ngh thông tin.
TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt
1 Cao 45%
2 Trung bình 30%
3 Thấp 25%
* Khả năng thiết kế trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin của giáo
viên.
TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt
4
1 Cao 30%
2 Trung bình 50%
3 Thấp 20%
3. M t s bi n pháp và kinh nghi m trong vi c thi t k trò ch i v ế ế ơ
ng d ng công ngh thông tin m t cách có hi u qu cao.
PowerPoint là m t ph ng ti n trình di n sinh đng bài gi ng thông qua ươ
hình nh, video, âm thanh, màu s c... Trong trình duy t c a Powerpoint có
nhi u ch ng trình, ng d ng r t ti n l i cho vi c thi t k bài gi ng c ng ư ế ế
nh trò ch i nh công c Visual Basic, Macros... hay công c Insert Chart,ư ơ ư
SmartArt... Và powerpoint là trình duy t g n gũi v i giáo viên nói chung và
giáo viên m m non nói riêng. Vì nó s d ng d dàng và không t n kém. Sau
m t th i gian nghiên c u tìm hi u tôi đã thi t k m t s trò ch i trên ế ế ơ
Powerpoint phù h p v i đc đi m phát tri n c a tr c ng nh phù h p v i ư
m c tiêu và n i dung giáo d c tr trong th i đi công ngh 4.0 hi n nay.
Thông qua nh ng trò ch i đó, tr phát huy tính sáng t o, tr h ng thú tham ơ
gia vào ho t đng, tr ôn luy n c ng c ki n th c đã h c c ng nh tìm tòi ế ư
khám phá và lĩnh h i tri th c.
3.1 Trò ch i: Ô ch bí n ơ
- M c đích yêu c u: T o tâm lý tò mò và h ng thú cho tr khi khám phá hay
gi i ô ch . Tr đc ôn luy n c ng c nh ng ki n th c v môi tr ng xung ượ ế ườ
quanh hay là các ch cái đã h c...
- Hình th c t ch c: Giáo viên có th t ch c cho tr ch i theo nhóm ho c ơ
ch i cá nhân. ơCó th s d ng trong gi h c, hay gi ch i c a tr ... ơ
- Các b c thi t k trò ch i:ướ ế ế ơ
a, T o giao di n trò ch i ơ
* B c 1ướ : M ch ng trình Power point lên và t o tiêu đ trò ch i. ươ ơ
- Vào Insert Textbox và t o m t textbox trên slide -> Nh p tên trò ch i. ơ
* B c 2ướ : T o m t b ng dùng đ ch a đáp án.
- Ta vào Insert Table ch n s c t và s hàng tùy ý sao cho phù h p v i đáp
án đa ra (m i m t ch cái c a đáp án s n m 1 m t ô c a b ng). Nh ví ư ư
d ta s t o m t b ng g m có 3 hàng 7 c t.
- Sau đó, ta ch n Height/Width đ ch nh l i đ dài và đ r ng các ô cho b ng
nhau
đ các ô trong b ng là hình vuông (đ nhìn đp h n). ơ
- Ta ti p t c ế ch nh l i vi n và màu n n c a b ng đ phù h p theo ý b n.
Click vào shading đ đ màu background cho b ng c a b n và ph n pen
color dùng đ tô màu vi n khung b ng.
- Cu i cùng dùng công c eraser đ xóa đi nh ng ô không c n thi t trong ế
b ng.
5