ệ ệ ế ế ẻ ầ ơ ộ ố t k  trò ch i cho tr  M m non

: “M t s  kinh nghi m trong vi c thi

ọ ề Ề I. Đ  TÀI ụ ề ứ v   ng d ng Công ngh  thông tin Ở Ầ II. PH N M  Đ U 1. Lí do ch n đ  tài:

ả ự ụ

ể ụ ạ ả ủ ở ệ

ụ ườ

ộ ạ ướ

ở ệ

ổ ụ ướ ứ ươ ạ ớ ng pháp và hình th c d y h c.

ệ ệ

ệ ệ ế ậ ớ

ươ ạ ọ Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2018 ­2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh  vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng  gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc  ị  ệ ấ vµ gi¸o dôc trÎ. Th c hi n đi m nh n c a s  giáo d c đào t o Qu ng Tr Ứ ọ   ng d ng công ngh  thông tin trong qu n lý và giáo năm h c 2018­2019 là   ọ , nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp  ng h c d c trong tr ế ớ   i ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Trong tình hình th  gi ệ   ạ ộ c vào cu c cách m ng 4.0 ­ cu c cách m ng Công ngh . đã và đang b ớ ữ ể   ng đi m i cho ngành Công ngh  thông tin phát tri n đã m  ra nh ng h ậ   ọ  Vi c v n ệ giáo d c trong vi c đ i m i ph ờ  s ngố  không   còn   xa   lạ  ự ụ d ng   công   ngh   vào   các   lĩnh   v c   trong   đ i ầ n a,ữ  ngành giáo d c nói chung và giáo d c m m  non nói riêng cũng   đã   ừ t ng b Ph

ứ ẻ ọ

ấ ớ ứ ơ

ủ ạ

ơ

ừ ẻ tránh s  nhàm chán, t

ạ ơ ườ ớ ự ả ể ộ ượ ươ ữ ố ự ợ ệ ớ ặ ệ ừ ư

ụ ướ ạ c ti p c n v i công ngh  hi n đ i. ươ ề   ơ ng pháp gây nhi u ng pháp d y h c thông qua trò ch i, là ph ệ ố ươ h ng thú cho tr   ng pháp d y h c nói chung  nh t trong h  th ng các ph ầ ổ ệ ọ   ẻ ọ ặ  h c mà ch i ­ ch i mà h c. và đ c bi t riêng v i l a tu i m m non tr ỏ ự ạ ươ ư   i d y. Giáo viên ng pháp này đòi h i s  sáng t o c a ng Nh ng ph ự ữ ụ ế ế ỉ ễ ả   t k  nh ng trò ch i m i, và s  d ng trò ph i suy ngh  đ  xây d ng thi ơ ợ ễ ộ ộ  đó ch i m t cách h p lý đ c đáo đ  lôi cu n tr   ể  ộ ứ ẻ  lĩnh h i đ c tri th c m t cách tích c c và hi u qu  nh t. Đây có th tr ủ   ộ t v a phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a ng pháp  u vi coi là m t ph tr .ẻ

ầ ể

ả ả ẻ

ễ ợ ệ ệ  đ a CNTT vào tr Đ  góp ph n nâng cao hi u qu  giáo d c trong vi c ạ ừ ả ờ ạ

ộ ừ ộ ố ệ ơ

ứ ụ ụ ườ   ư ng ọ ấ ươ ọ   ng pháp “D y h c l y tr  làm trung h c m t cách d  dàng. V a đ m b o ph ề  Vì vËy, b¶n th©n tôi đã ch n đọ ệ ớ tâm”, v a phù h p v i th i đ i công ngh  4.0.  ề ứ   ẻ ầ ế ế ệ t k  ch i cho tr  M m non v   ng tài:  “M t s  kinh nghi m trong vi c thi ụ d ng Công ngh  thông tin” 2. M c đích nghiên c u:

ằ ấ ượ ụ ể ng chăm soc giáo d c phát tri n toàn

ề ư ợ ủ

ậ ụ ệ ả

ắ ch i cho tr , nh m nâng cao kh  năng  ng d ng CNTT trong giáo d c  ế tr ng

ầ ­ Nh m góp ph n nâng cao ch t l ẻ ầ ệ di n cho tr  m m non ộ ố ấ ộ ố ủ ­ Đ  xu t m t s  kinh nghi m và th  thu t, c ng nh  g i ý m t s  trò   ụ tr  ẻ ở  ứ ằ ẻ ơ ầ ườ m m non  Quy t Th ng TT B n Quan. ỷ ế ự ủ ề ệ ứ ệ ­ Nâng cao năng l c c ng k  năng v  vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ụ ầ ụ trong giáo d c m m non cho toàn th  đ i ngũ giáo viên.

ủ ẻ ộ ố ể ộ ạ ­ Khích thích s  h ng thú và sáng t o c a tr ơ    thông qua m t s  trò ch i

ự ứ ệ ng d ng Công ngh  thông tin.

ứ ụ ứ ố ượ 3. Đ i t ng nghiên c u:

1

ồ ớ ẫ

ầ ộ ổ ế ổ ớ ủ ườ ế ắ ng m m non Quy t Th ng, th  tr n B n Quan,

ụ ạ ầ ươ 4.1. Ph ạ   ọ Đ c và s  d ng các tài li u, sách báo, t p chí giáo d c m m non, m ng

ươ

ườ ẻ ậ 4.2. Ph Quan sát các ho t đ ng c a cô và tr  trong tr ng m m non đ  nh n bi ế   t

­ 5 L p m u giáo (T  chuyên môn 2 g m 3 đ  tu i): 134 cháu  ứ ị ấ ­ 20 giáo viên đ ng l p c a tr ị Vĩnh linh, Qu ng Tr . ứ ng pháp nghiên c u: 4. Ph ứ ươ ng pháp nghiên c u lý lu n:  ệ ử ụ ế internet có liên quan đ n đ  tài. ng pháp quan sát: ạ ộ ủ ụ ầ ụ ệ ầ ể ề v  kh  năng  ng d ng công ngh  thông tin trong giáo d c m m non.

ự ươ

ế ế ổ ứ ơ t k  các trò ch i trên máy và t ch c cho tr ẻ

ế

ộ ệ ứ ệ ụ ứ ả ng pháp th c hành: 4.3 Ph ẫ ướ H ng d n cho giáo viên thi ớ ự ơ 4.4 Ph Nghiên c u các n i dung và ph ng pháp  ng d ng công ngh  thông tin đ

ụ ẻ ề ứ

ụ ự ễ ng pháp t ổ ơ ề ch i, th c hành v i các trò ch i v  công ngh  thông tin  ổ ươ ng pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m: ứ ươ ươ ộ tìm ra các n i dung và ph ấ ngh  thông tin hoàn h o nh t, b  ích nh t cho th c ti n.

ỉ ấ ệ ự ứ ệ

ệ ụ ề ủ ơ ề ứ

ọ ầ

ả ế ừ ứ ắ ụ ườ ờ

ữ ể

ớ ạ ứ ệ ớ

ở ướ ươ ng pháp và hình th c d y  đ ứ ạ ọ ọ

Ộ ơ ở Công   ngh   thông   tin   phát   tri n   đã   m   ra   nh ng   h ổ ạ ng d y h c. ạ ư ạ ớ

ườ ề ế c   kia   ng

ổ ướ ng   công   ngh   thông   tin   và   truy n   thông.   N u   tr ớ ạ ườ ấ ễ ể ạ ớ ọ

ạ ả

ệ ươ i ph ọ ọ ủ ộ ườ ườ ng pháp h c ch  đ ng. N u tr c kia ng

ể i ta th ỹ ươ ề ự ụ ế ậ

ủ ể ặ ạ

ư ậ ệ

ướ ọ

ễ ể ầ

ả ấ ấ ả ể ả ụ ụ

ệ ủ ộ ể ử ụ

ụ ả ủ ộ

ư ệ ữ ệ ử ụ ả ỉ ầ ấ ả ể  ổ ứ    ch c giáo d c tr  v   ng d ng Công ệ ấ ả ờ 5. Ph m vi và th i gian nghiên c u: ứ   ề Do tính ch t và đi u ki n th c hi n c a đ  tài, tôi ch  đi sâu nghiên c u ế ế ộ ố ệ t k  m t s  trò ch i v   ng d ng công ngh  thông kinh nghi m trong thi   ị ấ   ế ạ i tr ng m m non Quy t Th ng, th  tr n tin trong năm h c 2018­2019 t ị    tháng B n Quan, Vĩnh linh, Qu ng Tr . Th i gian nghiên c u và áp d ng t ế 9/2018 đ n tháng 5/2019. III. N I DUNG ậ 1. C  s  lý lu n. ệ ng   đi   m i   cho   ụ ể  ngành giáo d c trong vi c  đ i m i ph ồ   ọ  Các hình th c d y h c nh  d y h c đ ng ấ ượ nâng cao ch t l ữ ạ   lo t,   d y   theo   nhóm,   d y   cá   nhân   cũng   có   nh ng   đ i   m i   trong   môi tr   i   ta   ng pháp d y sao cho h c sinh nh  lâu, d  hi u, thì nh n m nh t ọ ặ nay   ph i   đ t   tr ng   tâm   là   hình   thành   và   phát   tri n   cho   h c   sinh   các   ướ ế ph   ng quan tâm ả ứ ớ ế   nhi u đ n kh  năng ghi nh  ki n th c và th c hành k  năng v n d ng, ệ ọ   ự ế ọ t   đ n   phát   tri n   năng   l c   sáng   t o   c a   h c thì   nay   chú   tr ng   đ c   bi ể ừ ấ ấ    “l y giáo viên làm trung tâm” sang “l y sinh. Nh  v y, vi c chuy n t ẽ ở ế ơ N u  tr   c   đây  giáo   nên  d   dàng  h n.   h c   sinh  làm  trung  tâm”  s  tr ể   ữ ả ế viên m m non ph i r t v t v  đ  có th  tìm ki m nh ng hình  nh, bi u ớ ứ ụ ồ ượ   t ng,   đ   dùng   ph c   v   bài   gi ng   thì   hi n   nay   v i   ng   d ng   CNTT ể   giáo viên có th  s  d ng Internet đ  ch  đ ng khai thác tài nguyên giáo   li u   cho   bài d c   phong   phú,   ch   đ ng   quay   phim,   ch p   nh   làm   t   ậ   ộ . Ch  c n vài cái “nh p chu t” là hình  nh nh ng con v t gi ng đi n t

2

ắ ế ữ ữ

ớ ệ ộ ữ ệ ứ

ậ ự ượ

ệ ứ

ế ọ ầ ủ ổ ớ

ầ ả ạ ườ

ữ ủ ữ ng   nghĩnh,   nh ng   bông   hoa   đ   màu   s c,   nh ng   hàng   ch   bi   t   đi   và ữ   ạ ố ế ủ ả t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u  ng c a nh ng nh ng con s  bi ố ứ ộ   âm thanh s ng  đ ng ngay l p t c thu hút đ c s  chú ý và kích thích ụ ể ấ ứ ủ   Có th  th y  ng d ng c a công ngh  thông tin h ng thú c a h c sinh.   ả  ạ ụ ệ ộ trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đ i l n và nâng cao hi u qu ủ ụ   ụ gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môi tr ng giáo d c ươ mang tính t

ạ ọ ́ ị ả ộ ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh.  ạ

ề ọ ữ ệ ạ ậ ợ ̣

ộ ộ ầ ơ ộ ặ ̣ ̣

ả ầ ặ ườ i giao viên ph i khuy n khích, h

ứ ọ ậ ọ ậ ổ ̉ ̣

ơ ủ ộ ả ̣

̀ ́ ́ ế ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ế ị ầ ̀ i nhăm muc đich tr

̀ ̀ ư ̣ ̉ ̣ ̉

̀ ̀ ơ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣

̀ ̀ ượ ̣ ng t

̀ ử ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ̃ ợ ử ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ươ ặ ̣ ̣

̀ ̀ ữ ụ ng pháp s  d ng tro ch i  ́ ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣

́ ̃ ơ ̣ ̉ ̣

ở ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ư ̉ ̣ ̣ ̣

́ ự ể ề ệ ứ ệ ầ   ng M m

ụ .

ườ ụ

” c a nhà tr ầ ệ ệ ố đ

ề ậ ạ ế ệ ượ ự tính nhi m ệ c a ủ Ban giám hi u và đ i ngũ ộ   8­2019 đ ổ  ậ ả ổ ưở  tr ng b n thân tôi đ m nh n vai trò là t ng t ề “ ng   d ng   công ự ụ ứ ể ệ th c   hi n   đi m   chuyên   đ     ắ ế ầ ườ   Quy t th ng đã Hi n nay tr ng.  ng M m non  ạ   ế n i m ng ượ ố c k t   , trang b  Tivi,  đ u video, h  th ng máy tính ườ ệ   i giáo c c p nh t office 2010… t o di u ki n cho ng

ạ ậ ọ   Quá trình d y h c ngày nay xác đ nh giao viên ph i chú tr ng t p trung ệ ọ ậ vào vi c t o ra nh ng c  h i và đi u ki n h c t p thu n l   i cho hoc sinh ườ ọ hoc tâp, yêu c u này m t m t kích thích ng   i h c phát huy cao đ  tính tích ́ ướ   ế ự c c h c t p, m t khác yêu c u ng ng ẫ ệ  ch c h c t p cho đê hoc sinh ch  đ ng trong vi c chi m lĩnh tri d n và t   ̀ ̣   ệ ứ t cho b n thân. Tro ch i la môt hoat th c, kinh nghi m và giá tr  c n thi ́ ̀ ́ ươ ươ c tiên chu yêu la vui ch i giai tri, đông cua con ng   ̀ ̃ ̀ ̃ ơ   ư ư  lam viêc căng thăng va mêt moi. Nh ng qua tro ch i th  gian sau nh ng gi ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ự ̉ ượ ươ   i ch i con co thê đ c ren luyên vê thê l c, ren luyên vê cac giac thì ng ́ ́ ̀ ́ ̀ ợ ̣   ơ ươ ơ i, cung h p tac v i ban be đông đôi quan, tao c  hôi giao l u v i moi ng ̀ ́ ơ   ơ ẻ trong nhom, tô,... Thông qua tro ch i tr  co điêu kiên "Hoc ma ch i, ch i ̀ ̃ ̀ ượ ưở ẻ ơ c t   ng va suy  se  đ mà hoc". Khi tham gia vao cac tro ch i tr ́ ́ ́ ́ ngâm, th  nghiêm cac tinh huông, cach lâp luân đê đat kêt qua cao. Viêc kêt   ̃ ư ư  hoc tâp se đ a lai hiêu qua cao trong h p s  dung hinh th c tro ch i trong    ứ ơ ụ   ệ ơ và đ c bi t là trò ch i có  ng d ng day hoc. Ph ́ ̀ ̀ ́ ̃ ư ệ se co tac dung tich c c nhăm thay đôi hinh th c hoc tâp công ngh  thông tin,    ́ ̃ ́ ̣   ơ  nên thoai mai, dê chiu, viêc va thông qua tro ch i không khi l p hoc se tr ̉ ơ ở tiêp thu kiên th c cua hoc sinh tr  nên nhe nhang va hiêu qua h n. ở ườ 2. Lý do th c ti n v  vi c  ng d ng công ngh  thông tin   tr ế ắ non Quy t Th ng TT B n Quan ọ c s   Năm h c 201 giáo viên c a  ủ nhà tr ả chuyên   môn   2   và  ph   trách   ườ ệ ngh  thông tin ị ầ ư đ u t ậ ượ Internet, và đã đ viên  ng d ng Công ngh  thông tin vào trong gi ng d y.

ứ ể ượ ụ ứ ầ ỏ ỗ

ụ   Đ  đáp  ng đ ừ ệ ữ ế ủ ờ ứ ầ

ứ ươ ể ừ

ế ế ẻ ổ ơ ợ  ch c các trò ch i cho tr  là đòi h i c p thi đó tìm ra ph ứ t k  và t

ụ ỏ ấ ề ầ

ế ạ ệ ạ ộ

t d y cho sinh đ ng hi u qu . ụ ạ

ể ấ ứ ế ộ ạ ụ ổ ớ ộ ạ ủ ả ả ụ ệ ầ ả c nh ng yêu c u c a giáo d c, đòi h i m i giáo viên   ề   không ng ng nâng cao ki n th c dành th i gian nghiên c u các ph n m m ệ   ể ứ ụ ứ ng pháp phù h p đ   ng d ng trong vi c ng d ng đ  t ả ế ạ t cho gi ng d y, thi   ấ ả ể  ọ t t c  các giáo viên nói chung và giáo viên m m non nói riêng v  tin h c đ ủ   ả  Có th  th y  ng d ng c a ể có th  sáng t o ti ầ ệ công ngh  thông tin trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đ i l n và     nâng cao hi u qu  gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môi

3

ọ ụ ữ ng giáo d c mang tính t

ơ ụ ứ ươ ạ ộ ữ  ẻ

ạ ộ ệ ạ ủ

ụ ằ ầ ạ

ứ ệ ạ ạ ả ố

ườ ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh. Và s tr ụ d ng trò ch i trong các ho t đ ng có  ng d ng công ngh  thông tin, tr ứ ẻ ự h ng thu tham gia và ho t đ ng tích c c, phát huy tính sáng t o c a tr . Ư ể a.  u đi m: ộ   ọ ạ ươ ng pháp d y h c b ng CNTT trong giáo d c m m non t o ra m t ­ Ph ộ ọ ươ ườ ng d y h c t môi tr   ng tác cao, s ng đ ng, h ng thú và đ t hi u qu  cao ẻ ọ ạ ủ c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr . ạ ẻ ­ Ph

ươ ả ạ ơ ớ

ơ ng pháp d y h c thông qua trò ch i gây nhi u h ng thú cho tr . Giáo ự t k  nh ng trò ch i m i, và ễ ộ ơ ọ ề ứ ế ế ữ viên ph i sáng t o trong suy ngh  đ  xây d ng thi ẻ ố ợ ữ ụ s  d ng trò ch i m t cách h p lý đ c đáo đ  lôi cu n tr .

ụ ế ồ ầ ạ ỉ ễ ộ ể ủ ộ ề

ộ ả

ể ư ả ả ệ ủ ưở ế

ẻ ầ ệ ở ẻ  tr . ờ ườ ượ ­ Ti c th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ầ ng m m non.

ư ầ ­ Giáo viên m m non có th  ch  đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên giáo d c qua m ng thông tin truy n thông, Internet. Ngu n tài nguyên vô cùng   ự ế ự  ớ phong phú v i hình  nh, âm thanh, văn b n, phim… tác đ ng tích c c đ n s phát tri n trí tu  c a tr   ng đ n quá trình hình  m m non cũng nh   nh h thành nhân cách toàn di n  ệ ế t ki m đ b. Khó khăn: ườ ­ Nhà tr

ầ ư ư

ệ ệ ữ ộ

ơ ở ụ ế ầ

ề   ế ị ơ ả t b  c  b n nh : ti vi, máy tính, ph n m m , trang thi ng đã đ u t ệ ạ   ể ầ ư ơ ở ạ ầ ớ  c  s  h  t ng công ngh  thông tin hi n đ i violet cho các l p. Nh ng đ  đ u t ủ ườ   ầ cho giáo viên m m non thì đó là m t trong nh ng khó khăn hi n nay c a tr ng ậ ầ M m non B n Quan nói riêng, và các c  s  giáo d c M m non Công l p nói   chung.

ế ủ ế ầ ạ ­ Ki n th c và k  năng v  CNTT c a giáo viên m m non còn h n ch . Nên

ỹ ệ ề ế ế ẻ ơ t k  trò ch i cho tr .

ệ ­ Vi c k t n i và s  d ng khai thác ti n ích c a công ngh  m ng máy tính ộ ệ ạ ề ệ ể ự ệ t đ  và có chi u sâu.

ứ khó khăng trong vi c thi ệ ế ố và m ng Internet ch a đ ả ả c, K t qu  kh o sát ban đ u. ọ ử ụ ủ ư ượ c th c hi n m t cách tri ầ ố ợ ườ ầ ớ ạ ế  Đ u năm h c tôi đã ph i h p v i các giáo viên trong nhà tr ế   ng đã ti n

ệ ứ ư ụ ệ

ạ ộ ạ ẻ ơ hành ả kh o sát vi c  ng d ng công ngh  thông tin đ t nh  sau: ơ   ự ủ * S  h ng thú và ho t đ ng tích c c c a tr  khi tham gia ch i các trò ch i

ứ ệ ự ứ ụ ng d ng công ngh  thông tin.

Mức độ tham gia

Tỉ lệ đạt

TT

45%

1

Cao

30%

2

Trung bình

25%

3

Thấp

* Khả năng thiết kế trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin của giáo

viên.

TT

Mức độ tham gia

Tỉ lệ đạt

4

1

Cao

30%

2

Trung bình

50%

3

Thấp

20%

ệ ệ ế ế ộ ố ệ ơ ề t k  trò ch i v

ệ ộ ứ ụ 3. M t s  bi n pháp và kinh nghi m trong vi c thi ng d ng công ngh  thông tin m t cách có hi u qu  cao.

ả ễ ệ ươ ệ ộ PowerPoint là m t ph

ắ ả

ả ệ ư ấ ệ ợ ệ ủ ế ế i cho vi c thi

ơ ư ụ ề ư ụ ụ

ớ ệ ầ

ố ầ ữ ụ

ờ ộ ể ộ ố

ể ể ế ẻ ủ

ụ ụ

ơ

ẻ ệ ứ ố ế ọ ủ ộ ữ ạ ộ

ộ ữ ẫ ạ

ả ẻ ứ ề ườ ế ố ứ ữ c ôn luy n c ng c  nh ng ki n th c v  môi tr ầ  T o tâm lý tò mò và h ng thú cho tr  khi khám phá hay ng xung

ứ ặ    ch i theo nhóm ho c ch c cho tr

ơ ẻ ờ ơ ủ ẻ ể ổ  h c, hay gi  ch i c a tr ...

ướ ơ

ạ ơ ng trình Power point lên và t o tiêu đ  trò ch i.

ề ậ ạ

ộ ả ạ c 2ướ : T o m t b ng dùng đ  ch a đáp án.

ọ ố ộ ợ

ớ ư ủ ư ỗ ộ ủ ả  1 m t ô c a b ng). Nh  ví

ộ ộ ả ẽ ạ ồ

ễ ỉ ộ ộ ằ ố ẽ ằ ở ộ ạ ộ i đ  dài và đ  r ng các ô cho b ng

ẹ ủ ể ề ợ ế ụ ch nh l

ủ ạ ơ ạ   ả i vi n và màu n n c a b ng đ  phù h p theo ý b n. ầ pen   ả background  cho b ng c a b n và ph n

ữ ế ầ t trong ụ  eraser  đ  xóa đi nh ng ô không c n thi

ả ộ   ng ti n trình di n sinh đ ng bài gi ng thông qua hình  nh, video, âm thanh, màu s c... Trong trình duy t c a Powerpoint có   ủ   ứ nhi u ch ng trình,  ng d ng r t ti n l t k  bài gi ng c ng   nh  trò ch i nh  công c  Visual Basic, Macros... hay công c  Insert Chart,   SmartArt... Và powerpoint là trình duy t g n gũi v i giáo viên nói chung và ễ   giáo viên m m non nói riêng. Vì nó s  d ng d  dàng và không t n kém. Sau ơ ế ứ t   k   m t   s   trò   ch i   trên m t   th i   gian   nghiên   c u   tìm   hi u   tôi   đã   thi   ớ   ợ ư ủ ớ ặ ợ Powerpoint phù h p v i đ c đi m phát tri n c a tr  c ng nh  phù h p v i ệ ệ ờ ạ ẻ    trong th i đ i công ngh  4.0 hi n nay. m c tiêu và n i dung giáo d c tr ẻ ứ ạ ẻ    h ng thú tham  phát huy tính sáng t o, tr Thông qua nh ng trò ch i đó, tr ư ủ gia vào ho t đ ng, tr  ôn luy n c ng c  ki n th c đã h c c ng nh  tìm tòi   ứ khám phá và lĩnh h i tri th c. ơ 3.1 Trò ch i: Ô ch  bí  n  ụ ­ M c đích yêu c u: ệ ủ ẻ ượ ữ i ô ch . Tr  đ gi ữ ọ quanh hay là các ch  cái đã h c...  ứ  Giáo viên có th  t ứ ổ  ch c: ­ Hình th c t ờ ọ ể ữ ụ ơ Có th  s  d ng trong gi ch i cá nhân.  ế ế c thi ­ Các b t k  trò ch i: ệ ơ ạ a, T o giao di n trò ch i ở ươ c 1ướ : M  ch * B ­ Vào Insert → Textbox và t o m t textbox trên slide ­> Nh p tên trò ch i. ơ ộ ể ứ * B ­ Ta vào Insert → Table  ch n s  c t và s  hàng tùy ý sao cho phù h p v i đáp  ữ án đ a ra (m i m t ch  cái c a đáp án s  n m  ụ d  ta s  t o m t b ng g m có 3 hàng 7 c t. ­ Sau đó, ta ch n ọ Height/Width đ  ch nh l nhau  ả ể đ  các ô trong b ng là hình vuông (đ  nhìn đ p h n).  ạ ề ỉ ­  Ta ti p t c   ể ổ Click vào  shading  đ  đ  màu   ề ể color dùng đ  tô màu vi n khung b ng. ể ố ­ Cu i cùng dùng công c b ng.ả

5

ỏ ạ c 3ướ : T o các nút b m cho câu h i và đáp án.

ụ ư ấ

ẽ ạ ẽ

ằ ộ

ấ ể ạ ả ỏ ướ : S  d ng công c c 4

ố ắ ầ ầ ể ầ

ủ ả ộ

ỗ ả ế ơ ấ * B ­ Vào Insert → Shapes  → ọ ố  ch n hình mu n làm nút b m. Theo ví d  nh  trên ỏ mình  s  t o  nút  cho  câu  h i  là  hình  tròn  và  đáp  án  s   là  hình  elip.  click vào Edit text đễ chèn n i dung vào nút b m b ng cách click ph i vào hình ử ụ ụ text box đ  t o đáp án và câu h i. Ph n textbox   * B ạ ặ ủ ả ứ ch a đáp án b n đ t đè lên ph n ô c a b ng. C  g ng làm sao đ  ph n đáp án,   ừ ứ ằ và cho m i ch  n m v a m t ô c a b ng. ệ ủ * K t qu  giao di n c a trò ch i.

ữ ấ ể ữ ằ ượ ọ ộ c quan tr ng nh t đ  làm ra đ ơ c m t trò ch i ô ch  b ng

ư ế ỉ ể ả ị

ệ ệ ơ ạ ự ệ ứ ạ b, T o hi u  ng cho ô ch ướ Đây là b Powerpoint.  ế ­ Khi trình chi u trò ch i. Giao di n trò ch i ch  hi n th  ra nh  k t qu  sau  ệ ướ khi th c hi n b ơ ơ c 3 t o giao di n trò ch i.

ễ ạ ệ ứ ữ ụ

ế ỏ ữ ấ Exit cho các ô ch  và câu h i, câu tr  l

ố ượ

ỏ ươ ứ ươ ứ ế   ng liên k t ị  ẽ ể  Click vào nút câu h i  b t k  nào nó s  hi n th ớ   ng  ng v i câu ọ ễ ấ ỳ ấ ng  ng. Và khi nh n vào nút đáp án t

ỏ ẽ ẩ ẽ ể ị

ủ ế ụ ớ ơ ệ ứ Animotions trong PowerPoint đ  t o hi u  ng xu t ấ   ­ Ta s  d ng các hi u  ng  ệ ứ hi nệ / Entrance và hi u  ng bi n m t/ ả ờ   i ố ự  mong mu n. theo trình t ụ Trigger   trong Animotions và ch n đ i t ữ ụ ­ Ta s  d ng công c ỏ (nút câu h i và đáp án) đ  khi ộ ra n i dung câu h i t ỏ h i đó  thì đáp án c a câu đó s  hi n th  trên ô ch , cùng lúc đó câu h i s   n đi. ớ ế ữ ­ Ti p t c v i nh ng câu sau cho t ữ i h t trò ch i.

6

ệ ứ

ẻ ơ ữ

ố ớ

ụ ố ạ ể ổ ứ ờ ọ ế ế ể ẻ ủ ơ ậ ể ữ ụ ể

ế   ữ t k  xong các hi u  ng cho ô ch , nút công c ...thì ta trình chi u * Sau khi thi ơ ẻ ủ powerpoit và có th  cho tr  ch i. Trò ch i này giúp tr  c ng c  l i các ch  cái đã   ẻ ơ   ố ượ ọ  ch c cho tr  ch i h c, hay giúp tr  c ng c  thêm b t các đ i t ng... Ta có th  t ờ ơ    ch i  h c, hay gi theo nhóm, ch i t p th  hay cá nhân. Có th  s  d ng trong gi ủ ẻ c a tr ...

ữ ẩ ẻ ơ ả ơ (Hình  nh tr  ch i trò ch i “ô ch  bí  n”)

ơ ỳ ệ

ơ ỳ ệ ớ

ề ơ ữ ụ ọ

ể ữ ụ ẻ ả ẻ ự ứ ệ ủ ễ

3.2 Trò ch i vòng quay k  di u: ộ ạ ộ ố ế ưở ủ ả

ướ ề ả

ỉ ầ ế ế ư ự ơ t k  1 vòng quay nh  ý.

ầ   Trò ch i vòng quay k  di u là m t trò ch i không ph i là m i, giáo viên m m ạ non s  d ng nhi u trong ho t đ ng d y h c cho tr . Ta có th  s  d ng trò   ễ ự  ứ ơ ch i này đ  ôn luy n c ng c  ki n th c và gây s  h ng thú cho tr . Và đ  t ủ   ế ế t k  1 vòng quay theo ý t ng c a mình thì không ph i giáo viên nào c ng thi ư ế t làm. Nh ng ch  c n các b bi   c thao tác đ n gi n sau đây thì đi u đó không ễ  thi còn khó đ  ta t Ta click vào Insert  ­> chart ­> ch nọ  PIE r i b mồ ấ  OK ướ ­ B c 1:

7

ử ố ố ấ ệ ữ ỗ Excel ­> ta s a các s  trong c t ộ  sales s  “1”

ưở vào 8 dòng (như    ng vòng quay có bao nhiêu ô thì ta coppy vào bao nhiêu

Xu t hi n c a s ả hình  nh) tùy theo ý t dòng.

ỏ ữ ầ l

ướ ộ c 2:   ả ỉ ữ ạ ữ Ta xóa b  nh ng ch  không c n (ch  gi ọ ụ i vòng quay) ­> click   ả     cut,    Sau đó ch nọ   Paste/spencil  ch n công c  dán hình  nh

­ B chu t ph i ­> Picture(Windows metafile) r i b m ồ ấ  OK

ướ ầ ả ộ Click vào hình  nh ­> click chu t ph i ch n ọ Ungroup (2 l n) ­> c 3:

i ả ­ B ủ delete ô bao bên ngoài c a vòng quay ­> ti p t c l ế ụ ạ group vòng quay.

ễ ỗ ợ + Sau đó ta vào format ch n ọ Shape effects ­>preset­>preset 2. + Ch n ọ shape full đ  đ  màu cho các ô phù h p.

8

ấ ạ ượ ố ỉ

T o nút b m cho vòng quay và kim ch  ô s  quay đ ấ c. Ta vào  ả ễ ễ

ợ ồ ượ ủ ỉ

ướ insert  ­ B c 4:  ­> shapes ­> hình tròn đ  làm nút b m cho vòng quay và mũi tên ph i đ  làm kim  ố ố ch  ô s  quay đ c. Và sau đó ta đánh s  cho các ô c a vòng quay phù h p r i ta  group vòng quay và s .ố

ạ ướ ệ ứ ọ

ệ ứ

ấ ọ

ấ ấ ế ế ụ  ­   B c   5:   T o   hi u   ng   quay.   Ta   click   vào   vòng   quay   ch n   công   c ệ   animotions ­> basic/spink  (Hi u  ng quay vòng). Click vào timing cho hi u ứ   ng quay và b m ch n Duration : very fast(r t nhanh) và Repeat: intul next click(đ n khi b m ti p)

9

ế

ệ ệ ứ ấ

ế ầ ẽ ừ

ễ ấ ự ố ấ ỳ ạ ở  ô s  b t k  . i  ể ụ ị

ấ ỳ ệ ạ

ấ ư ậ ế ế ấ ồ ờ ệ ứ ng bi n m t đ ng th i (start with previous). Nh  v y là thi

ỳ ệ ố ỗ ộ

ầ ủ

ế ớ ơ ễ ẻ ự ọ ữ ệ ụ ẻ ẽ ứ ọ

ễ ơ ẽ ự   ọ Triggers/ start effect on click of:... (hi u  ng quay s  th c + Ti p theo ta ch n  ư ậ ấ ẽ ấ hi n khi ta b m vào:... Nh  v y khi ta b m l n 1 vào nút b m thì vòng s   ạ ầ i l n 2 thì vòng s  d ng l quay cho đ n khi ta b m l ệ +   Đ   vòng   quay   th c   hi n   liên   t c   mà   ko   b   chuy n   slide   khác   ta   vào   ệ   ấ insert/shapes b t k  và t o hi u  ng xu t hi n khi b m (start on click) và hi u ế ứ   t k  xong “vòng ỳ ệ quay k  di u” . ơ ớ V i trò ch i vòng quay k  di u này tôi đã liên k t v i m i ô s  là m t slide khác, ứ ộ ở  đó có ch a n i dung yêu c u c a trò ch i đ  tr  th c hi n. Ví d  đoán tên bài  ặ ả hát qua hình  nh, ho c ch n và phát âm ch  cái đã h c... tr  s  h ng thú và tò  mò đ  khám phá h n.

ẻ ơ ỳ ệ ơ (Hình  nh tr  ch i trò ch i “Vòng quay k  di u”)

ố ượ ệ ả ả ơ ả 3.3 Trò ch i kéo th :  ơ

Trò ch i kéo th  này cho phép tr  th c hi n di chuy n đ i t ể ề ộ ể ẻ ố ơ ặ   ẻ ự ng có đ c ố   đi m gi ng nhau cùng v  m t nhóm. Trò ch i này giúp tr  phân nhóm các đ i

10

ế ng trên trình chi u Powerpoit.

ơ ơ ặ ẻ ứ ể ữ ụ ng. Tr  thao tác di chuy n đ i t ẻ Giáo viên có    Có th  s  d ng trong ể ố ưở  ch c cho tr  ch i theo nhóm ho c ch i cá nhân.

ch i c a tr ...

ậ ả ả ễ ế ế i file l m trình s n h  tr  trò

ơ ẳ ổ ợ i: ả https://www.youtube.com/redirect?v= ờ ơ ủ ẻ ữ ụ t k  và s  d ng trò ch i này ta ph i t ỉ ả ạ ị  (Link t i đ a ch  sau.

ả ề ế ế ể ế ậ i file l p trình s n v  máy thì ta có th  ti n hành thi ) ơ t k  trò ch i “Kéo ­

ơ t k  trò ch i: ố ượ ụ ẻ ả ầ ầ

ế ế c thi ọ  ch n các đ i t ậ

ả ậ i hình  nh các con v t nuôi trong gia đình và

ả ễ ả ầ ượ t ể ổ th  t ờ ọ gi  h c, hay gi Và đ  thi ơ ch i Kéo ­ th  t dCubIOx8O8&event=video_description&redir_token=PxElMbvgp1fvA5uYMYKsm 6l6MKB8MTU1NTI1ODM5NkAxNTU1MTcxOTk2&q=https%3A%2F %2Fdrive.google.com%2Fopen%3Fid%3D0Bw898mBkctnTnRVV09xNGt3emc  ả Sau khi t ư th ” nh  sau: ướ * Các b ướ   ng c n kéo th . Ví d  yêu c u tr  phân nhóm các ­ B c 1: ầ   nhóm con v t nuôi trong gia đình thành 2 nhóm: gia súc và gia c m. Ta lên ạ m ng t Insert/ Picture. Sau đó  Insert/ shapes đ  kéo và th  gia súc­ gia c m vào.

ế ệ ụ ướ ữ ụ File c 2:

ọ File­> import file

ấ ả ề ậ ọ

ế ư ạ ắ ọ ệ ấ Open. i v  máy) b m  ờ ọ i­>  t ả ở  ở ề

S  d ng l nh Developer trên thanh công c  ( N u ko có thì ta vào  ­ B ­> options ­> customize Ribbon ­> và tick vào Developer và b mấ  OK)ta ch n:ọ ử ổ ­>  Visua Basic  ­> c a s  visua basic xu t hi n ­> ch n   ơ ả (ch n file l p trình s n cho trò ch i đã t ử ổ ở ­> module 1­> c a s  module m  ra , ta kéo đ n và ch n th i gian kéo th   t visua Basic tr  v (Const DropInSeconds = 3) và l u l đây tôi ch n 3s  thao tác trên PP

11

ướ ọ ừ ố ượ ả ầ ậ ng c n kéo th  (các con v t) ­> Insert­> c 3:

Ch n t ng đ i t ­ B Action­> Run macro­> OK

ướ ữ ấ ữ Format ­> c 4:

ử ụ   Text box  đánh 1 ch  b t kì ví d  đánh ch  “KT” ­> ữ text box thành ch  ữ Timer ­> b mấ  Enter

ướ L u trò ch i: c 5:

ệ ượ ự ế ớ ơ ơ File ­> Save as ­> save as tyle: Powerpoint Macro­ c trên trình chi u. ­ B Selection pane  ­> s a ch   ư ­ B ư ậ Enabled Presentation. Nh  v y trò ch i m i th c hi n đ

12

ơ

ẻ ơ ỹ ả ể ừ ứ ụ ộ

ả (Hình  nh tr  ch i trò ch i Kéo ­th ) 3.4 Không ng ng phát tri n k  năng  ng d ng CNTT cho đ i ngũ giáo viên

ạ ệ ể ứ

ả ữ ụ ỗ ạ ộ ứ c nh ng năng l c c n thi

ệ ự ầ ế ế ề ợ t v  l

ạ ụ ử ế ể ế ả ữ ể t c  nh ng khó khăn, h n ch  đ  tìm cách kh c ph c, x  lý và s

ả ấ ệ ỗ ợ ữ

ộ ả ố ườ

ả ắ ử ụ ệ ự ự ả

ự ữ ớ

ụ ụ ể ạ ư ầ ọ

ể ộ

Ứ ế ạ ả ư ệ ạ ả ọ

ấ ụ ệ ụ ộ ố ự ạ ụ ẽ ố

ợ ụ ử ụ ế ỏ

t… đòi h i giáo viên linh  ạ ị ộ ứ

ụ ấ ả ộ ơ

ượ ự ợ ệ

ườ ự ế ứ ư ụ

ễ ế ườ ng ng ả ạ ạ ế ứ ộ ằ ạ ế

ụ ớ ả ươ ế ạ ạ

ầ ả ạ ấ ả ệ ử ể đ

ệ ầ ự ọ ủ ả ả   Đ   ng d ng CNTT vào ho t đ ng gi ng d y giúp nâng cao hi u qu  giáo ế ượ ỏ ụ t. Giáo d c đòi h i m i giáo viên ph i đáp  ng đ   ọ   ạ ả ủ i ích, hi u qu  c a CNTT mang đ n trong d y h c viên ngoài hi u bi ử  ắ ả ầ c n ph i bi ụ ộ ệ   d ng m t cách hi u qu  nh t. Mu n CNTT h  tr  h u hi u cho vi c nâng cao ạ ấ ượ   ng gi ng d y trong các tr ng, đ i ngũ giáo viên ph i th c s  say mê, ch t l ạ   ạ ể am hi u sâu s c, kĩ năng s  d ng thành th o trong nh ng hoàn c nh và ho t ữ   ộ ệ ế ợ đ ng giáo d c c  th . Ngoài ra, vi c k t h p CNTT v i năng l c ngôn ng  và ề ươ   ng pháp s  ph m cũng là v n đ  quan tr ng mà giáo viên c n quan tâm ph ề   ả …  ng d ng CNTT vào gi ng d y là m t trong nhi u trong quá trình tri n khai ọ   ươ ng pháp d y h c tiên ti n hi n nay nh ng không ph i hi u qu  trong m i ph ớ ườ   i tác ng h p áp d ng. S  l m d ng trong m t s  tình hu ng s  mang t tr ộ ầ ụ đ ng, sáng d ng ph . S  d ng ra sao, khi nào c n thi   ệ Để  ộ ể ở ạ t o, ch  không nên quá ph  thu c đ  tr  nên b  đ ng, ch y theo công ngh .  ủ   ẫ ỗ c s  tr  giúp c a m i bài gi ng sinh đ ng, h p d n và d  ti p thu h n khi đ ữ   CNTT thì không ai khác trong nhà tr i tr c ti p làm vi c đó là nh ng giáo viên h ng ngày đ ng trên b c gi ng. Nh ng khi  ng d ng CNTT thì giáo   ọ ệ   ng ti n viên còn ng i vì trình đ  tin h c còn h n ch , ng i ti p xúc v i các ph ứ   ớ ạ ổ ệ hi n đ i, còn có tính ng i đ i m i trong quá trình so n gi ng các ti t có  ng ụ d ng CNTT. Nên vi c đ u tiên: ớ ậ ọ ­ Giáo viên c n h c, d  các l p t p hu n so n, gi ng bài gi ng đi n t ộ nâng cao trình đ  tin h c c a mình.

13

ạ ạ ự tin khi thi

ỹ ẽ ề ượ ệ ử ủ ế ế ệ ả   ử ụ t k  và s  d ng bài gi ng   c nhi u k  năng ầ  c a mình, khi đó s  giúp cho giáo viên rèn luy n đ

ạ ự ươ ố ợ ố t các ph ọ ng pháp d y h c tích c c khác:

ổ ệ

ạ ể ệ ườ ệ   t khai thác các tài li u trên internet trên các trang web, c ng thông tin đi n ủ ng đ  tham kh o các bài c a các đ ng nghi p khác đã so n.

ộ ả ứ ồ ế ả ệ

ờ ộ ầ ế ể ứ ủ ỡ ấ

̉ ự ̣

ệ ạ ­ GV C n m nh d n, không ng i khó, t đi n t và  ph i h p t ế ­ Bi ử ủ  c a nhà tr t ộ ạ ­ T o cho mình m t kho tài li u các n i dung, ki n th c, hình  nh liên quan đ nế ộ n i dung ki n th c b  môn c a mình (Đ  khi c n ta đ  m t th i gian tìm khi m)ế ́ 4. Kêt qua th c hiên. ứ

ể ộ ủ ẻ ầ ổ ề ề ứ ệ ứ ộ ố ụ ụ

ở ạ

ả ế ủ ữ ạ ơ ứ

ạ ề ư ụ ơ ứ

ả ữ ạ ạ ủ ệ

ỉ ẻ ủ ộ ệ ế

ể ộ

ố ượ  không ch  bó bu c trong kh i l ứ ạ ủ ộ ế ạ

ễ ả ễ ạ ả ụ ủ

ứ ự ữ

ụ ơ ợ  nhiên, h p lý h n. ạ ế ị ế ụ ọ

ệ ọ ươ ế ậ ẫ ơ

ế ơ ệ ữ ụ ơ ứ ượ c ti p c n ph ỉ

ứ ế ọ

ự ề ợ ơ ỉ

ớ ườ ủ

ệ ờ ạ ạ ẽ ẽ ượ ạ

ề ầ

ữ ụ ầ ế ế ườ M n non Quy t Th ng B n Quan

ậ ủ ụ ụ

ẻ ệ ạ ệ ọ

ườ ế ỗ ủ ơ ứ t k  và s  d ng nh ng trò ch i  ng d ng CNTT c a giáo   ạ   ẩ ắ đã đ y m nh ầ ượ c nâng cao. Góp ph n quan   ườ ỉ  ự ự ng và th c s  là đ a ch ộ   c chăm sóc, giáo d c m t ệ   ề  lòng đam mê ngh  nghi p ộ   ng là m t ngày ấ “M i ngày đ n tr

ớ ả ư

ạ ộ ẻ ơ

ệ ế ế “M t s  kinh nghi m trong vi c thi t k  trò   Sau khi nghiên c u đ  tài  ệ ấ   ậ ơ ch i cho tr  M m non v   ng d ng Công ngh  thông tin” . Tôi nh n th y ạ   ư ệ u đi m n i tr i c a vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong trong d y ọ  nên linh ho t h n trong h c là giúp giáo viên nâng cao tính sáng t o và tr   ổ   ữ ệ quá trình gi ng d y c a mình. Nh ng ngân hàng d  li u ki n th c kh ng ạ ệ   ồ  và đa d ng  c ng nh  nh ng trò ch i  ng d ng CNTT đã t o đi u ki n l ữ   ữ ụ ậ ợ i cho vi c gi ng d y c a giáo viên. Ngoài ra, khi s  d ng nh ng thu n l ứ ơ ấ   trò ch i  y tr ng ki n th c hi n có mà ờ ứ   ẽ ơ ượ còn đ c sáng t o đ  tìm hi u , lĩnh h i tri th c d  giàng h n...  Nh   ng ụ ơ d ng CNTT vào gi ng d y, giáo viên ch  đ ng h n trong k  ho ch bài   ạ   ả gi ng c a mình, d  dàng tìm ki m các tài nguyên ph c v  bài gi ng, t o ạ m ch liên k t gi a các đ n v  ki n th c t     Vi c s  d ng trò ch i  ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c đã giúp   ẳ ề   ớ ấ ạ ọ ng pháp d y h c m i h p d n h n h n. Đi u h c sinh đ ể ể ự   này không ch  giúp các em ngày thêm t  tin mà còn đ  cho giáo viên hi u thêm ừ ộ ế ề ứ ủ   v  năng l c, tính cách và m c đ  ti p thu ki n th c c a h c trò, t  đó có ế ữ ế ượ ệ ọ ữ   c ti p xúc nh ng đi u ch nh phù h p và khoa h c. H n th  n a, vi c đ ủ   ầ ượ ứ ề nhi u v i công ngh  thông tin. Giúp cho các em đáp  ng đ c yêu c u c a ự ợ ắ ự ề ả i c a th i đ i 4.0.  Đây s  là n n t ng và s  tr  giúp đ c l c giúp con ng   ứ ự ọ   ớ ẻ  h c c v i các hình th c t tr  đa d ng và sáng t o. Các em s  làm quen đ ư ọ ọ nh  h c online, h c qua c u truy n hình. ờ ệ ữ ế ế ­ Nh  vi c thi ẫ ố ng  viên kh i m u giáo Tr ẻ ụ ấ ượ ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr  ngày càng đ ệ ạ ệ ủ ị ươ ọ ng hi u c a nhà tr tr ng trong vi c t o ra giá tr  th ượ ở ậ  đây đ tin c y c a các b c ph  huynh vì tr  em  ừ ấ cách khoa h c, chuyên nghi p, hi n đ i, xu t phát t ụ ộ ủ c a giáo viên v i m t m c tiêu duy nh t  ế vui” k t qu  nh  sau: ơ   ự ủ ự ứ * S  h ng thú và ho t đ ng tích c c c a tr  khi tham gia ch i các trò ch i UDCNTT.

14

TT

Mức độ tham gia

Tỉ lệ đạt

1

Cao

75%

2

Trung bình

15%

3

Thấp

10%

ả ế ế ủ ơ * Kh  năng thi t k  trò ch i UDCNTT c a giáo viên.

TT

Mức độ tham gia

Tỉ lệ đạt

1

Cao

60%

2

Trung bình

35%

3

Thấp

15%

IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.

1. Kết luận.

ộ ữ là m t trong nh ng thành

ộ ệ ề

ủ ộ ệ ọ ự ự ủ

ể ị ấ ươ , là ph

ệ ươ

ơ ự ọ  tích c c. Thông qua các trò ch i tr ệ ng ti n h  tr ơ ượ ng pháp s  d ng trò ch i đ ẻ ượ  đ

ẻ ỏ ủ ệ Công ngh  thông tin

ộ ố ế ọ ọ t

ộ ự ự ộ

ể ố ớ ụ ầ ấ   ph n  ầ quan tr ng nh t ệ Công ngh  thông tin   ạ , Công ngh  thông tin ệ  và truy n thông th c s  đã trong m t xã h i hi n đ i   ể   ộ ạ ệ ự ể hòa   quy n   cùng   nhau   đ   th c   hi n   ho t   đ ng   nh t   đ nh   c a   ch   th , ỗ ợ  ằ ệ Công ngh  thông tin chúng ta cũng nên hi u r ng   ữ ụ ạ ữ c xem là h u hi u cho quá trình d y và ph   ỏ   ọ ạ phương pháp d y h c c h c h i, ạ   ứ ủ c ng c  ki n th c, hay tìm tòi khám phá  tri th c, phát huy tính sáng t o ở   ngày càng tr ham h c h i c a tr ... Ngày nay,     nên ố ớ ấ ả ắ ơ ế , đ i v i t ấ   t c  các quan tr ng hay nói đúng h n là b t bu c và c p thi ạ Công ngh  thông tin  để  ả ử ụ thành viên trong xã h i ph i s  d ng thành th o  có th  tham gia tích c c vào công cu c xây d ng đ t n c. Đ i v i ngành giáo d c m m non nói chung và ấ ướ  giáo viên m m non

ệ ứ ụ ẻ

̀ ứ ̉

ứ ụ ế ạ ợ

ủ ạ ạ

ệ ử ự thi

ề ệ ấ ả c r t nhi u kinh nghi m quý báu

ẻ ừ  qua đó giáo viên có th ờ ,  nh  quá trình t ế ề ả ỏ ỹ

ủ ủ ứ ụ ể ệ ụ

ệ ế ạ ạ

ườ

ụ ữ ầ  nói  ụ ả  riêng vi c  ng d ng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo d c tr  là c ́ ̀ ộ ượ ầ m t quá trình lâu dài và đ y khó khăn thách th c. Đê lam đ c điêu đo   ́ ̀ ắ ươ ậ ự ự  ề vi c sệ i giao viên ph i có s  nh n th c nghiêm túc đúng đ n v ng ầ ệ ứ t và l c n thi i ích c a vi c  ng d ng CNTT trong d y tr . Giáo viên   ầ ầ ạ   ự ạ  tin, không ng i khó và không ng ng sáng t o. m m non c n m nh d n, t ể  ữ ế ế t k  cho mình nh ng bài gi ng đi n t Hay t ự  ỹ ượ ự  mình tích lu  đ t ọ ự  mày mò c a b n thân đ  tích lu  thêm ki n th c v  tin h c h i say mê, t   ầ   ể ấ ứ ọ h c. Có th  th y  ng d ng c a công ngh  thông tin trong giáo d c m m ủ ả ả ổ l nớ  trong hi u qu  gi ng d y c a ngành giáo ộ   non đã t o ra m t bi n đ i  ươ ụ ộ ạ ầ d c m m non, t o ra m t môi tr   ng tác cao ng giáo d c mang tính t ẻ gi a cô và tr .

15

ệ ụ ể ứ

ả ả ụ ụ ơ ứ

ỹ ố ạ ề ạ ộ i giáo viên ph i có m t s  li u, thi

ế ế ơ ượ t k  trò ch i đ

ế ấ ượ nói riêng đã cho ng ẩ ẻ ở ườ  tr ữ  đ  ch t l

ọ ể c nâng cao. Tôi hy v ng

ượ ụ ể ự

ộ ươ ủ ừ ể ị ữ ụ   Đ   ng d ng công ngh  thông tin vào các ho t đ ng giáo d c, s  d ng ộ ố  ườ ế ế ả ệ   t k  giáo ệ ạ ứ   Công ngh  thông i  ng d ng  c d  dàng. Tóm l iườ   ầ ệ   i h c nh ng k t qu  tích c c. Giáo viên nên đ y m nh vi c ầ   ng m m non ế ế   ệ t k “M t s  kinh nghi m thi ở ấ ả   t c  các  t ụ   ng đ  áp d ng cho ủ  c a tôi có th  th c hi n r ng rãi  ể ặ ng m m non tùy theo đ c đi m c a t ng đ a ph

các trò ch i  ng d ng CNTT, b n thân ng ấ ư ệ v n k  năng v  vi tính giúp cho vi c so n th o, l y t ụ ễ án, và thi ụ  Giáo d c m m non tin trong Giáo d c nói chung và ạ ự ả ườ ọ d y và ng ụ ụ ứ ng chăm sóc giáo d c tr ng d ng CNTT ộ ố ừ không ng ng đ ơ Ứ ệ trò ch i  ng d ng CNTT” ầ ườ tr phù h pợ

ề ấ

ề ế ụ ệ

ạ ế ứ ả ề ị

ạ ư

ấ ớ ng:

ề ơ ở ậ ấ ọ ệ ỗ ợ v  c  s  v t ch t nh

ậ ợ ở các l p đ

ề ạ ng t o m i đi u ki n h  tr   ộ ễ c đ ng b  đ  thu n l ổ ễ ẻ ượ ế ườ ớ ượ ồ ớ ạ ầ ư  ả   i cho công tác so n gi ng ề   ớ c ti p xúc v i ph n m m t là các l p 5­6 tu i đ  tr  đ

ị 2. Đ  xu t và ki n ngh . ế ứ Sau khi nghiên c u và vi   t sáng ki n v  công tác  ng d ng công ngh  thông ấ ớ   ộ ố ế ạ ẻ tin trong d y tr  . B n thân tôi m nh d n nêu m t s  ki n ngh  và đ  xu t v i các c p nh  sau:  ườ *V i nhà tr ệ ­ Ban giám hi u nhà tr ệ ố h  th ng máy tính  ặ ủ c a giáo viên. Đ c bi Kidmarts th ệ ng xuyên h n.

ầ ẫ ổ ứ ơ ườ ườ ­ Chuyên môn nhà tr

ế ạ ể

ườ ề  ch c nhi u ti ơ ọ ậ ụ ệ ứ ng công tác ki m tra vi c  ng d ng công ngh

ệ ự ờ ớ

ườ ự   t d y m u có ng c n xây d ng và t ệ ầ ụ ứ ề   ng d ng công ngh  thông tin và các ph n m m trò ch i h c t p đ  giáo viên ệ  ườ  xuyên tăng c ọ ỏ ể ng h c h i. Th ạ ệ   ọ thông tin trong d y h c thông qua vi c d  gi  thăm l p, sau đó rút kinh nghi m ụ   ệ ti p t c đ  ra bi n pháp kh c ph c.  ể ng th

ậ ng xuyên ki m tra công tác  c p nh t ụ ườ ộ ư ệ ế i dung bài gi ng ph i tiên ti n, áp d ng linh ho t các ph

ả ự ứ ạ ạ ả ụ ệ ả ạ ả

ạ ườ ọ

ế ụ ề ậ  lên th  vi n bài   ­ Nhà tr ươ   ả ng gi ng và n ứ   pháp gi ng d y tích c c,  ng d ng công ngh  vào gi ng d y, t o h ng kh i cho ng ề i h c. ụ

ế ch c t

ề ả ệ ề ơ

ườ ư ướ ẫ ữ ụ ự ụ ề ậ   ớ ổ ứ  các l p chuyên đ  th o lu n ng xuyên  ẫ ng d n chuyên sâu h n v  công ngh  thông tin   ệ   ầ ệ ề ướ  d n s  d ng và th c hi n các ph n m m giáo d c hi n

ở *V  phòng giáo d c:  ị ngành th ­ Ki n ngh  lên  ủ rút kinh nghi m ệ c ng nh  h và chuyên đ  h ng hành.

ệ ỏ ủ ề Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  c a tôi v  thi

ụ ộ ố ệ ờ

ạ ỉ ở ộ ổ ườ ứ ầ

ượ ấ ậ

ể ả ỏ ộ ế ế ọ

ượ ệ ơ ế ế ộ ố ơ   t k  m t s  trò ch i ứ ẻ ả ạ ở  ụ ng d ng công ngh  thông tin cho tr , song th i gian áp d ng gi ng d y  ậ ớ   tr    m t t l p, ph m vi nghiên c u ch   ng m m non nên bài t p nghiên ự  ế ữ ứ c s c u không sao tránh kh i nh ng thi u sót. Tôi r t mong nh n  đ ệ   đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c đ  b n sáng ki n kinh nghi m ủ c a tôi đ ủ ồ c hoàn thi n h n.

16

ệ ị

ả ơ ệ ố ườ ỗ ợ ệ ế ạ ồ Cu i cùng tôi xin c m  n ban giám hi u và ch  em đ ng nghi p trong ả  tôi hoàn thành b n sáng ki n kinh ng đã t o đi u ki n và h  tr

ề ả ơ nhà tr ệ nghi m này . Xin c m  n!

ế

ủ XÁC NH N C A  TH  TR Ủ Ậ Ơ Ị Ủ ƯỞ NG Đ N V

ủ vi t, không sao chép n i dung c a ng

B n Quan , ngày 12 tháng 4  năm 2019 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình ườ   ộ ế i khác ườ ế t i vi Ng

ị Châu Th  Thanh

17

Ụ Ụ M C L C

NỘI DUNG

TRANG

TT

I. Tên đề tài

1

1

II. Phần mở đầu

2

1

1. Lý do chọn đề tài

3

1

2. Mục đích nghiên cứu

4

1

3. Đối tượng nghiên cứu

5

1

4. Phương pháp nghiên cứu

6

2

5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu

7

2

III. Nội dung

8

2

1. Cơ sở lý luận

9

2

2. Lý do thực tiển

10

3

11

3. Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi ứng dụng CNTT

4

3.1 Trò chơi: Ô chữ bí ẫn

12

5

3.2 Trò chơi Vòng quay kỳ diệu

13

6

3.3 Trò chơi Kéo - thả

14

9

3.4 Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội

15

11

ngũ giáo viên

4. Kết quả thực hiện

16

12

IV. Kết luận và kiến nghị

17

13

1. Kết luận

18

13

2. Đề xuất và Kiến nghị

19

14

18