
I. Đ TÀIỀ: “M t s kinh nghi m trong vi c thi t k trò ch i cho tr M m non ộ ố ệ ệ ế ế ơ ẻ ầ
v ng d ng Công ngh thông tinề ứ ụ ệ ”
II. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2018 -2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh
vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng
gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc
vµ gi¸o dôc trÎ. Th c hi n đi m nh n c a s giáo d c đào t o Qu ng Trự ệ ể ấ ủ ở ụ ạ ả ị
năm h c 2018-2019 làọ ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý và giáoỨ ụ ệ ả
d c trong tr ng h cụ ườ ọ , nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp
ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Trong tình hình th gi iế ớ
đã và đang b c vào cu c cách m ng 4.0 - cu c cách m ng Công ngh .ướ ộ ạ ộ ạ ệ
Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng đi m i cho ngànhệ ể ở ữ ướ ớ
giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c.ụ ệ ổ ớ ươ ứ ạ ọ Vi c v nệ ậ
d ng công ngh vào các lĩnh v c trong điụ ệ ự ờ s ngố không còn xa lạ
n a,ữ ngành giáo d c nói chung và giáo d c m m non nói riêng cũng đãụ ụ ầ
t ng b c ti p c n v i công ngh hi n đi.ừ ướ ế ậ ớ ệ ệ ạ
Ph ng pháp d y h c thông qua trò ch i, là ph ng pháp gây nhi uươ ạ ọ ơ ươ ề
h ng thú cho tr nh t trong h th ng các ph ng pháp d y h c nói chungứ ẻ ấ ệ ố ươ ạ ọ
và đc bi t riêng v i l a tu i m m non tr h c mà ch i - ch i mà h c.ặ ệ ớ ứ ổ ầ ẻ ọ ơ ơ ọ
Nh ng ph ng pháp này đòi h i s sáng t o c a ng i d y. Giáo viênư ươ ỏ ự ạ ủ ườ ạ
ph i suy ngh đ xây d ng thi t k nh ng trò ch i m i, và s d ng tròả ỉ ễ ự ế ế ữ ơ ớ ữ ụ
ch i m t cách h p lý đc đáo đ lôi cu n tr tránh s nhàm chán, t đóơ ộ ợ ộ ễ ố ẻ ự ừ
tr lĩnh h i đc tri th c m t cách tích c c và hi u qu nh t. Đây có thẻ ộ ượ ứ ộ ự ệ ả ấ ể
coi là m t ph ng pháp u vi t v a phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c aộ ươ ư ệ ừ ợ ớ ặ ể ủ
tr .ẻ
Đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c trong vi cể ầ ệ ả ụ ệ đa CNTT vào tr ngư ườ
h c m t cách d dàng. V a đm b o ph ng pháp “D y h c l y tr làm trungọ ộ ễ ừ ả ả ươ ạ ọ ấ ẻ
tâm”, v a phù h p v i th i đi công ngh 4.0. ừ ợ ớ ờ ạ ệ Vì vËy, b¶n th©n tôi đã ch n đọ ề
tài: “M t s kinh nghi m trong vi c thi t k ch i cho tr M m non v ngộ ố ệ ệ ế ế ơ ẻ ầ ề ứ
d ng Công ngh thông tin”ụ ệ
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Nh m góp ph n nâng cao ch t l ng chăm soc giáo d c phát tri n toànằ ầ ấ ượ ụ ể
di n cho tr m m nonệ ẻ ầ
- Đ xu t m t s kinh nghi m và th thu t, c ng nh g i ý m t s tròề ấ ộ ố ệ ủ ậ ủ ư ợ ộ ố
ch i cho tr , nh m nâng cao kh năng ng d ng CNTT trong giáo d c ơ ẻ ằ ả ứ ụ ụ tr ẻ ở
tr ng ườ m m nonầ Quy t Th ng TT B n Quan.ế ắ ế
- Nâng cao năng l c c ng k năng v vi c ng d ng công ngh thông tinự ủ ỷ ề ệ ứ ụ ệ
trong giáo d c m m non cho toàn th đi ngũ giáo viên.ụ ầ ể ộ
- Khích thích s h ng thú và sáng t o c a tr thông qua m t s trò ch iự ứ ạ ủ ẻ ộ ố ơ
ng d ng Công ngh thông tin.ứ ụ ệ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
1

- 5 L p m u giáo (T chuyên môn 2 g m 3 đ tu i): 134 cháu ớ ẫ ổ ồ ộ ổ
- 20 giáo viên đng l p c a tr ng m m non Quy t Th ng, th tr n B n Quan,ứ ớ ủ ườ ầ ế ắ ị ấ ế
Vĩnh linh, Qu ng Tr .ả ị
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
4.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ ứ ậ
Đc và s d ng các tài li u, sách báo, t p chí giáo d c m m non, m ngọ ử ụ ệ ạ ụ ầ ạ
internet có liên quan đn đ tài.ế ề
4.2. Ph ng pháp quan sát:ươ
Quan sát các ho t đng c a cô và tr trong tr ng m m non đ nh n bi tạ ộ ủ ẻ ườ ầ ể ậ ế
v kh năng ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c m m non.ề ả ứ ụ ệ ụ ầ
4.3 Ph ng pháp th c hành:ươ ự
H ng d n cho giáo viên thi t k các trò ch i trên máy và t ch c cho trướ ẫ ế ế ơ ổ ứ ẻ
ch i, th c hành v i các trò ch i v công ngh thông tin ơ ự ớ ơ ề ệ
4.4 Ph ng pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m:ươ ổ ế ệ
Nghiên c u các n i dung và ph ng pháp ng d ng công ngh thông tin đứ ộ ươ ứ ụ ệ ể
tìm ra các n i dung và ph ng pháp t ch c giáo d c tr v ng d ng Côngộ ươ ổ ứ ụ ẻ ề ứ ụ
ngh thông tin hoàn h o nh t, b ích nh t cho th c ti n.ệ ả ấ ổ ấ ự ễ
5. Ph m vi và th i gian nghiên c u:ạ ờ ứ
Do tính ch t và đi u ki n th c hi n c a đ tài, tôi ch đi sâu nghiên c uấ ề ệ ự ệ ủ ề ỉ ứ
kinh nghi m trong thi t k m t s trò ch i v ng d ng công ngh thôngệ ế ế ộ ố ơ ề ứ ụ ệ
tin trong năm h c 2018-2019 t i tr ng m m non Quy t Th ng, th tr nọ ạ ườ ầ ế ắ ị ấ
B n Quan, Vĩnh linh, Qu ng Tr . Th i gian nghiên c u và áp d ng t thángế ả ị ờ ứ ụ ừ
9/2018 đn tháng 5/2019.ế
III. N I DUNGỘ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng đi m i choệ ể ở ữ ướ ớ
ngành giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y đụ ệ ổ ớ ươ ứ ạ ể
nâng cao ch t l ng d y h c.ấ ượ ạ ọ Các hình th c d y h c nh d y h c đngứ ạ ọ ư ạ ọ ồ
lo t, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m i trong môiạ ạ ạ ữ ổ ớ
tr ng công ngh thông tin và truy n thông. N u tr c kia ng i taườ ệ ề ế ướ ườ
nh n m nh t i ph ng pháp d y sao cho h c sinh nh lâu, d hi u, thìấ ạ ớ ươ ạ ọ ớ ễ ể
nay ph i đt tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h c sinh cácả ặ ọ ể ọ
ph ng pháp h c ch đng. N u tr c kia ng i ta th ng quan tâmươ ọ ủ ộ ế ướ ườ ườ
nhi u đn kh năng ghi nh ki n th c và th c hành k năng v n d ng,ề ế ả ớ ế ứ ự ỹ ậ ụ
thì nay chú tr ng đc bi t đn phát tri n năng l c sáng t o c a h cọ ặ ệ ế ể ự ạ ủ ọ
sinh. Nh v y, vi c chuy n t “l y giáo viên làm trung tâm” sang “l yư ậ ệ ể ừ ấ ấ
h c sinh làm trung tâm” s tr nên d dàng h n. ọ ẽ ở ễ ơ N u tr c đây giáoế ướ
viên m m non ph i r t v t v đ có th tìm ki m nh ng hình nh, bi uầ ả ấ ấ ả ể ể ế ữ ả ể
t ng, đ dùng ph c v bài gi ng thì hi n nay v i ng d ng CNTTượ ồ ụ ụ ả ệ ớ ứ ụ
giáo viên có th s d ng Internet đ ch đng khai thác tài nguyên giáoể ử ụ ể ủ ộ
d c phong phú, ch đng quay phim, ch p nh làm t li u cho bàiụ ủ ộ ụ ả ư ệ
gi ng đi n t . Ch c n vài cái “nh p chu t” là hình nh nh ng con v tả ệ ử ỉ ầ ấ ộ ả ữ ậ
2

ng nghĩnh, nh ng bông hoa đ màu s c, nh ng hàng ch bi t đi vàộ ữ ủ ắ ữ ữ ế
nh ng con s bi t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u ng c a nh ngữ ố ế ả ạ ệ ớ ệ ứ ủ ữ
âm thanh s ng đng ngay l p t c thu hút đc s chú ý và kích thíchố ộ ậ ứ ượ ự
h ng thú c a h c sinh. ứ ủ ọ Có th th y ng d ng c a công ngh thông tinể ấ ứ ụ ủ ệ
trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đi l n và nâng cao hi u quụ ầ ạ ộ ế ổ ớ ệ ả
gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môi tr ng giáo d cả ạ ủ ụ ầ ạ ộ ườ ụ
mang tính t ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh. ươ ữ ọ
Quá trình d y h c ngày nay xác đnh giao viên ph i chú tr ng t p trungạ ọ ị ả ọ ậ
vào vi c t o ra nh ng c h i và đi u ki n h c t p thu n l i cho hoc sinhệ ạ ữ ơ ộ ề ệ ọ ậ ậ ợ )
hoc tâp, yêu c u này m t m t kích thích ng i h c phát huy cao đ tính tích) ) ầ ộ ặ ườ ọ ộ
c c h c t p, m t khác yêu c u ng i giao viên ph i khuy n khích, h ngự ọ ậ ặ ầ ườ ả ế ướ
d n và t ch c h c t p cho đê hoc sinh ch đng trong vi c chi m lĩnh triẫ ổ ứ ọ ậ * ) ủ ộ ệ ế
th c, kinh nghi m và giá tr c n thi t cho b n thân. Tro ch i la môt hoat ứ ệ ị ầ ế ả ơ ) )
đông cua con ng i nhăm muc đich tr c tiên chu yêu la vui ch i giai tri, ) * ươ ) ươ * ơ *
th gian sau nh ng gi lam viêc căng thăng va mêt moi. Nh ng qua tro ch i ư ư ơ ) * ) * ư ơ
thì ng i ch i con co thê đc ren luyên vê thê l c, ren luyên vê cac giac ươ ơ * ươ) ) * ư) )
quan, tao c hôi giao l u v i moi ng i, cung h p tac v i ban be đông đôi ) ơ ) ư ơ ) ươ ơ) ơ ) )
trong nhom, tô,... Thông qua tro ch i tr co điêu kiên "Hoc ma ch i, ch i * ơ ẻ ) ) ơ ơ
mà hoc". Khi tham gia vao cac tro ch i tr se đc t ng t ng va suy ) ơ ẻ ươ) ươ* ươ)
ngâm, th nghiêm cac tinh huông, cach lâp luân đê đat kêt qua cao. Viêc kêt ư* ) ) ) * ) * )
h p s dung hinh th c tro ch i trong ơ) ư* ) ư ơ hoc tâp se đa lai hiêu qua cao trong) ) ư ) ) *
day hoc. Ph ng pháp s d ng tro ch i ) ) ươ ữ ụ ơ và đc bi t là trò ch i có ng d ngặ ệ ơ ứ ụ
công ngh thông tin, ệse co tac dung tich c c nhăm thay đôi hinh th c hoc tâp ) ư) * ư ) )
va thông qua tro ch i không khi l p hoc se tr nên thoai mai, dê chiu, viêc ơ ơ ) ơ* * ) )
tiêp thu kiên th c cua hoc sinh tr nên nhe nhang va hiêu qua h n. ư * ) ơ* ) ) * ơ
2. Lý do th c ti n v vi c ng d ng công ngh thông tin tr ng M mự ể ề ệ ứ ụ ệ ở ườ ầ
non Quy t Th ng TT B n Quanế ắ ế .
Năm h c 201ọ8-2019 đc s ượ ự tính nhi m ệc a ủBan giám hi u và đi ngũệ ộ
giáo viên c a ủnhà tr ng b n thân tôi đm nh n vai trò là t tr ng tườ ả ả ậ ổ ưở ổ
chuyên môn 2 và ph trách ụth c hi n đi m chuyên đ ự ệ ể ề “ ng d ng côngứ ụ
ngh thông tinệ” c a nhà tr ng. ủ ườ Hi n nay tr ng M m non ệ ườ ầ Quy t th ng đãế ắ
đu t , trang b Tivi, đu video, h th ng máy tínhầ ư ị ầ ệ ố đc k t ượ ế n i m ngố ạ
Internet, và đã đc c p nh t office 2010… t o di u ki n cho ng i giáoượ ậ ậ ạ ề ệ ườ
viên ng d ng Công ngh thông tin vào trong gi ng d y.ứ ụ ệ ả ạ
Đ đáp ng đc nh ng yêu c u c a giáo d c, đòi h i m i giáo viênể ứ ượ ữ ầ ủ ụ ỏ ỗ
không ng ng nâng cao ki n th c dành th i gian nghiên c u các ph n m mừ ế ứ ờ ứ ầ ề
ng d ng đ t đó tìm ra ph ng pháp phù h p đ ng d ng trong vi cứ ụ ể ừ ươ ợ ể ứ ụ ệ
gi ng d y, thi t k và t ch c các trò ch i cho tr là đòi h i c p thi t choả ạ ế ế ổ ứ ơ ẻ ỏ ấ ế
t t c các giáo viên nói chung và giáo viên m m non nói riêng v tin h c đấ ả ầ ề ọ ể
có th sáng t o ti t d y cho sinh đng hi u qu .ể ạ ế ạ ộ ệ ả Có th th y ng d ng c aể ấ ứ ụ ủ
công ngh thông tin trong giáo d c m m non đã t o ra m t bi n đi l n vàệ ụ ầ ạ ộ ế ổ ớ
nâng cao hi u qu gi ng d y c a ngành giáo d c m m non, t o ra m t môiệ ả ả ạ ủ ụ ầ ạ ộ
3

tr ng giáo d c mang tính t ng tác cao gi a giáo viên và h c sinh. Và sườ ụ ươ ữ ọ ữ
d ng trò ch i trong các ho t đng có ng d ng công ngh thông tin, trụ ơ ạ ộ ứ ụ ệ ẻ
h ng thu tham gia và ho t đng tích c c, phát huy tính sáng t o c a tr .ứ ạ ộ ự ạ ủ ẻ
a. u đi m:Ư ể
- Ph ng pháp d y h c b ng CNTT trong giáo d c m m non t o ra m tươ ạ ọ ằ ụ ầ ạ ộ
môi tr ng d y h c t ng tác cao, s ng đng, h ng thú và đt hi u qu caoườ ạ ọ ươ ố ộ ứ ạ ệ ả
c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .ủ ạ ọ ẻ
- Ph ng pháp d y h c thông qua trò ch i gây nhi u h ng thú cho tr . Giáoươ ạ ọ ơ ề ứ ẻ
viên ph i sáng t o trong suy ngh đ xây d ng thi t k nh ng trò ch i m i, vàả ạ ỉ ễ ự ế ế ữ ơ ớ
s d ng trò ch i m t cách h p lý đc đáo đ lôi cu n tr .ữ ụ ơ ộ ợ ộ ễ ố ẻ
- Giáo viên m m non có th ch đng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyênầ ể ủ ộ ế ồ
giáo d c qua m ng thông tin truy n thông, Internet. Ngu n tài nguyên vô cùngụ ạ ề ồ
phong phú v i hình nh, âm thanh, văn b n, phim… tác đng tích c c đn sớ ả ả ộ ự ế ự
phát tri n trí tu c a tr m m non cũng nh nh h ng đn quá trình hìnhể ệ ủ ẻ ầ ư ả ưở ế
thành nhân cách toàn di n tr .ệ ở ẻ
- Ti t ki m đc th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ng m m non.ế ệ ượ ờ ườ ầ
b. Khó khăn:
- Nhà tr ng đã đu t , trang thi t b c b n nh : ti vi, máy tính, ph n m mườ ầ ư ế ị ơ ả ư ầ ề
violet cho các l p. Nh ng đ đu t c s h t ng công ngh thông tin hi n điớ ư ể ầ ư ơ ở ạ ầ ệ ệ ạ
cho giáo viên m m non thì đó là m t trong nh ng khó khăn hi n nay c a tr ngầ ộ ữ ệ ủ ườ
M m non B n Quan nói riêng, và các c s giáo d c M m non Công l p nóiầ ế ơ ở ụ ầ ậ
chung.
- Ki n th c và k năng v CNTT c a giáo viên m m non còn h n ch . Nênế ứ ỹ ề ủ ầ ạ ế
khó khăng trong vi c thi t k trò ch i cho tr .ệ ế ế ơ ẻ
- Vi c k t n i và s d ng khai thác ti n ích c a công ngh m ng máy tínhệ ế ố ử ụ ệ ủ ệ ạ
và m ng Internet ch a đc th c hi n m t cách tri t đ và có chi u sâu.ạ ư ượ ự ệ ộ ệ ể ề
c, K t qu kh o sát ban đu.ế ả ả ầ
Đu năm h c tôi đã ph i h p v i các giáo viên trong nhà tr ng đã ti nầ ọ ố ợ ớ ườ ế
hành
kh o sát vi c ng d ng công ngh thông tin đt nh sau:ả ệ ứ ụ ệ ạ ư
* S h ng thú và ho t đng tích c c c a tr khi tham gia ch i các trò ch iự ứ ạ ộ ự ủ ẻ ơ ơ
ng d ng công ngh thông tin.ứ ụ ệ
TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt
1 Cao 45%
2 Trung bình 30%
3 Thấp 25%
* Khả năng thiết kế trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin của giáo
viên.
TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt
4

1 Cao 30%
2 Trung bình 50%
3 Thấp 20%
3. M t s bi n pháp và kinh nghi m trong vi c thi t k trò ch i vộ ố ệ ệ ệ ế ế ơ ề
ng d ng công ngh thông tin m t cách có hi u qu cao.ứ ụ ệ ộ ệ ả
PowerPoint là m t ph ng ti n trình di n sinh đng bài gi ng thông quaộ ươ ệ ễ ộ ả
hình nh, video, âm thanh, màu s c... Trong trình duy t c a Powerpoint cóả ắ ệ ủ
nhi u ch ng trình, ng d ng r t ti n l i cho vi c thi t k bài gi ng c ngề ư ứ ụ ấ ệ ợ ệ ế ế ả ủ
nh trò ch i nh công c Visual Basic, Macros... hay công c Insert Chart,ư ơ ư ụ ụ
SmartArt... Và powerpoint là trình duy t g n gũi v i giáo viên nói chung vàệ ầ ớ
giáo viên m m non nói riêng. Vì nó s d ng d dàng và không t n kém. Sauầ ữ ụ ễ ố
m t th i gian nghiên c u tìm hi u tôi đã thi t k m t s trò ch i trênộ ờ ứ ể ế ế ộ ố ơ
Powerpoint phù h p v i đc đi m phát tri n c a tr c ng nh phù h p v iợ ớ ặ ể ể ủ ẻ ủ ư ợ ớ
m c tiêu và n i dung giáo d c tr trong th i đi công ngh 4.0 hi n nay.ụ ộ ụ ẻ ờ ạ ệ ệ
Thông qua nh ng trò ch i đó, tr phát huy tính sáng t o, tr h ng thú thamữ ơ ẻ ạ ẻ ứ
gia vào ho t đng, tr ôn luy n c ng c ki n th c đã h c c ng nh tìm tòiạ ộ ẻ ệ ủ ố ế ứ ọ ủ ư
khám phá và lĩnh h i tri th c.ộ ứ
3.1 Trò ch i: Ô ch bí n ơ ữ ẫ
- M c đích yêu c u:ụ ầ T o tâm lý tò mò và h ng thú cho tr khi khám phá hayạ ứ ẻ
gi i ô ch . Tr đc ôn luy n c ng c nh ng ki n th c v môi tr ng xungả ữ ẻ ượ ệ ủ ố ữ ế ứ ề ườ
quanh hay là các ch cái đã h c... ữ ọ
- Hình th c t ch c:ứ ổ ứ Giáo viên có th t ch c cho tr ch i theo nhóm ho cể ổ ứ ẻ ơ ặ
ch i cá nhân. ơCó th s d ng trong gi h c, hay gi ch i c a tr ...ể ữ ụ ờ ọ ờ ơ ủ ẻ
- Các b c thi t k trò ch i:ướ ế ế ơ
a, T o giao di n trò ch iạ ệ ơ
* B c 1ướ : M ch ng trình Power point lên và t o tiêu đ trò ch i.ở ươ ạ ề ơ
- Vào Insert → Textbox và t o m t textbox trên slide -> Nh p tên trò ch i.ạ ộ ậ ơ
* B c 2ướ : T o m t b ng dùng đ ch a đáp án.ạ ộ ả ể ứ
- Ta vào Insert → Table ch n s c t và s hàng tùy ý sao cho phù h p v i đáp ọ ố ộ ố ợ ớ
án đa ra (m i m t ch cái c a đáp án s n m 1 m t ô c a b ng). Nh ví ư ỗ ộ ữ ủ ẽ ằ ở ộ ủ ả ư
d ta s t o m t b ng g m có 3 hàng 7 c t.ụ ẽ ạ ộ ả ồ ộ
- Sau đó, ta ch n ọHeight/Width đ ch nh l i đ dài và đ r ng các ô cho b ng ễ ỉ ạ ộ ộ ộ ằ
nhau
đ các ô trong b ng là hình vuông (đ nhìn đp h n). ể ả ể ẹ ơ
- Ta ti p t c ế ụ ch nh l i vi n và màu n n c a b ng đ phù h p theo ý b n.ỉ ạ ề ề ủ ả ể ợ ạ
Click vào shading đ đ màu ể ổ background cho b ng c a b n và ph n ả ủ ạ ầ pen
color dùng đ tô màu vi n khung b ng.ể ề ả
- Cu i cùng dùng công cố ụ eraser đ xóa đi nh ng ô không c n thi t trongể ữ ầ ế
b ng.ả
5

