MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.3. Lý do về tính cấp thiết.
2. Mục đích nghiên cứu.
3. Đối tượng nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
2.Thực trạng của vấn đề.
3. Biện pháp thực hiện
4. Mô tả, phân tích các biện pháp
4.1. Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham
gia vào các hoạt động ngoài trời.
4.2. Tạo môi trường phù hợp, phương tiện phong phú, các trò chơi để kích thích
trẻ hoạt động tích cực.
4.3. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với
môi trường sống.
4.4. Tổ chức hoạt động ngoài trời thông qua lao động.
4.5. Kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để làm tốt công tác hoạt động ngoài
trời.
4.6. Quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo bầu không khí thỏa mái cho trẻ hoạt
động ngoài trời.
1
1
1
2
2
2
3
3
3
3
3
3
4
5
5
7
9
9
10
11
5. Kết quả thực hiện dự kiến đạt được.
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Bài học kinh nghiêm.
3. Khuyến nghị.
11
12
12
13
13
A . ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi.
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận.
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi
“Trẻ em hôm nay
Thế giới ngày mai...”
Cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con em của
mình. một trong những mong muốn đó con mình được vui vẻ, hòa
đồng, tích cực tham gia vào các hoạt động trường, lớp, cùng với bạn
bè. Đó chính cách giúp trẻ thể được sự nhanh nhẹn hoạt bát.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Không khiến trẻ thấy thoải
mái, tự tin vui v hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh
và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình.
Chính vì vậy hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất,
mang lại không khí trong lành, ánh nắng, sự thỏa mãn v nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp
nhận thông tin qua khám phá, nhiều niềm vui và là kiến thức về thế giới xung quanh. Trẻ nhận
thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám p quan tâm đến những
xảy ra cuộc sống xung quanh mình. Từ đó trẻ sẽ biết cách ứng xử trong giao tiếp, biết quan
tâm giúp đỡ người khác, biết chia sẻ, biết sống đoàn kết...
Thông qua hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn, tự tin, mạnh
dạn trong cuộc sống. Vui chơi mang đến cho trẻ những hội để làm giàu kiến
thức, học hỏi và thực hành những kỹ năng mới trong khi chơi, trẻ học cách kiểm
soát tình cảm, tương tác vi các trẻ khác giải quyết xung đột. Đồng thời, trẻ
cũng phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo và cách giải quyết vấn đề.
Từ đó giúp trẻ năng động hơn, kích thích sự sáng tạo của trẻ trong việc
khám phá môi trường xung quanh. Với việc giúp trẻ phải suy nghĩ tự mò,
qua những câu hỏi như: “Tại sao, làm thế nào?...”. Chúng ta đã giúp trẻ, hướng
trẻ đến những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ.
Thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được hình thành phát triển nhân
cách, được phát triển về nhiều lĩnh vực: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình
cảm, thẩm mỹ…Mà quan trọng nhất là trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với ánh
nắng mặt trời giúp phát triển, tạo ra vitamin D giúp xương trẻ rắn chắc, da dẻ
hồng hào, có sức đề kháng tốt.
Vì vậy tôi đã chọn Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời
cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
1.2. Cơ sở thực tiễn.
Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3 tuổi C2, số
35 cháu. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm học tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú mỗi
khi được ra chơi ngoài trời, các cháu ham học hỏi, tìm tòi và thích khám phá môi trường xung
quanh tuy nhiên về nhận thức, thể chất, thái độ khả năng giao tiếp còn hạn chế. Tôi thấy
mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp
với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp tổ
2
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi
chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi nhằm nâng cao chất lượng
chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay.
1.3. Lý do về tính cấp thiết.
Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động có chủ đích trong hoạt động ngoài trời tại lớp
học là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu yếu tố quyết định đến chất lượng nuôi dưỡng
chăm sóc giáo dục trẻ.
một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tuoi C2 ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến
đặc điểm tâm sinh lý cũng như hình thức tổ chức hoạt động có chủ đích trong hoạt động ngoài
trời để những biện pháp giáo dục đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho
trẻ. Khi tiếp xúc với trẻ tôi nhận thấy rằng một số trẻ chưa chú ý vào các hoạt động nên còn
khó khăn trong việc truyền tải kiến thức cho trẻ. Trẻ còn bị chi phối vào các đồ dùng đồ chơi
trên sân trường nhiều hơn việc chú ý đến đối tượng cần quan sát. Một số trẻ còn nhút nhát,
chưa thể hiện hết mình trong việc tham gia vào các trò chơi tập thể cùng bạn.
Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản tôi thấy về vấn đề này tôi nghĩ rằng mình phải tìm
tòi suy nghĩ nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời một cách
hiệu quả nhất. Giúp trẻ được khám phá trải nghiệm những cái mới xung quanh trẻ với
mong muốn trphát triển toàn diện vmọi mặt, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, phát huy trí
luôn tìm tòi khám những điều mới mẻ. Thực hiện tốt theo phương châm “Lấy trẻ làm
trung tâm”
2. Mục đích nghiên cứu.
Tôi chọn đề tài: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu
giáo 3-4 tuổi nhằm: giúp trẻ sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt
động, phát triển trẻ tính ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc quan sát
phán đoán. Từ đó giáo dục cho trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn theo tinh thần của lòng nhân ái,
tình yêu với cái đẹp thái độ tôn trọng và gìn giữ môi trường, bước đầu biết sống có văn hóa.
Giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho
trẻ, trên sở đó đưa ra một số biện pháp nhằm chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ, tạo
điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động khác một cách tự tin và đạt kết quả tốt.
3. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát thực nghim
* Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong
việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 3 – 4 tuổi.
* Đối tượng khảo sát thực nghiệm
Trẻ mẫu giáo bé lớp 3 tuổi C2. Do tôi phụ trách thuộc trường mầm non.
4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
Phạm vi nghiên cứu chỉ tập chung vào việc tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ
thông qua một số biện pháp.
Đề tài này dự kiến nghiên cứu trong 1 năm học 2019-2020.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Quan sát trực tiếp, gián tiếp, đàm thoại.
- Mô phỏng, bắt chước, nêu gương.
- Trao đổi, học hỏi các đồng nghiệp đi trước.
- Phương pháp trao đổi với phụ huynh.
- Qua nghiên cứu các tài liệu tham khảo có liên quan đến đề tài.
3/18
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi
B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề
Việc giáo dục trẻ nhỏ về những giá trị của môi trường sống, giúp trẻ được gầni với
thiên nhiên, tìm hiểu học ch hòa nhập với môi trường xung quanh cùng cần thiết.
Quá trình giáo dục này thể tiến hành thông qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng hoạt
động ngoài trời vẫn được coi là hoạt động có nhiều ưu thế. Sau các hoạt động giáo dục có chủ
đích, giáo viên cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời, có khi chỉ cần đi dạo quanh sân
trường cũng đủ giúp trẻ vận động thân thể hít thở không khí trong lành, giúp đầu óc tr
thoải mái hơn. Ngoài ra, khi luyện tập tham gia các trò chơi vận động ngoài trời thường
xuyên với thời gian thích hợp sẽ giúp cho cơ thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D giúp cho hệ xương
phát triển. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình.
Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh: “Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và
vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh tự khám p sự việc bằng các
giác quan, cảm xúc của mình”. Muốn làm được điều đó giáo viên phải ý thức trau dồi, học
hỏi, tự rút kinh nghiệm để đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời.
2. Thực trạng của vấn đề.
* Đặc điểm tình hình lớp.
Là lớp mẫu giáo bé ở tại khu trung tâm.
Với tổng số cháu: 35, trong đó: nam: 20 cháu, nữ: 15 cháu
Qua việc triển khai thc hiện nhiệm vụ năm học 2019- 2020 quy chế chuyên môn
nhà trường. Khi thực hiện đề tài này tôi nhận thấy những khó khăn và thuận lợi cơ bản sau:
2.1. Thuận lợi :
Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về chuyên môn sự quan tâm tạo điều
kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường. Được sự quan tâm đầu hỗ trợ của Ủy ban
nhân dân Huyện, Thành phố cũng như của Sở giáo dục Đào tạo. Đặc biệt là tinh thần đoàn
kết trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên trong trường sự phối hợp giúp đỡ từ phía cha
mẹ học sinh đã giúp tạo cho môi trường mầm non chúng tôi một khuôn viên trường đầy
đủ. sở vật chất tương đối khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp, sân vòm, môi
trường hoạt động ngoài trời đảm bảo an toàn.
- Sân vườn vườn cây ăn quả, vườn hoa, vườn rau, các đ chơi ngoài trời bố chí
phù hợp. các khu vui chơi: Góc chơi với nước, góc chơi với cát, khu chăn nuôi sinh động
phong phú.
- Đồ dùng, đồ chơi đẹp, ng tạo hấp dẫn trẻ. Sân trường thoáng mát thích hợp
cho trẻ tham gia vào các hoạt động.
2.2. Khó khăn:
- Lớp học sĩ số đông so với điều lệ trường mầm non.
- Một số cháuhọc sinh mới đi học năm đầu nên chưa mạnh dạn thể hiện khả năng
và hiểu biết của mình. Một số cháu hiếu động quá không chú ý vào hoạt động.
- Kỹ năng quan sát, phán đoán, suy luận của trẻ còn hạn chế.
2.3. Quá trình điều tra thực tiễn:
- Khảo sát lớp 3-4 tuổi C2 trước khi thực hiện đề tài:
BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ĐẦU NĂM
4
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi
TT
Phân
loại
khả
năng
Tổng
số trẻ
Kết quả
Tốt Khá TB Yếu
SL % SL % SL % SL %
1 Trẻ hứng thú 35 19 54,3 8 22,9 6 17,1 2 5,7
2Kỹ năng thực hiện các
hoạt động 35 18 51,4 7 20 8 22,9 2 5,7
3 Trẻ mạnh dạn tự tin 35 20 57,1 9 25,7 4 11,4 2 5,7
Từ bảng so sánh ta thấy:
- Trẻ hứng thú tham gia tham gia vào các hoạt động: Trong tiết học, trò chơi vận động,
trong giao tiếp, trong hoạt động ngoài trời. Trẻ tập chung chú ý cùng các bạn tham gia hoạt
động tự tin và thoải mái.
- Trẻ đó kỹ năng thực hiện, trẻ chủ động, giáo viên đóng vai trò người hướng
dẫn.
3. Biện pháp thực hiện.
Để tổ chức hoạt động ngoài trời đem lại kết quả cao. Tôi đã đề ra một số biện pháp sau:
- Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham gia
vào các hoạt động ngoài trời.
- Tạo môi trường phù hợp, phương tiện phong phú, các trò chơi để kích thích trẻ hoạt
động tích cực
- Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi
trường sống
- Tổ chức cho trẻ ngoài trời thông qua lao động.
- Kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để làm tốt công tác hoạt động ngoài trời.
- Quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo bầu không khí thỏa mái cho trẻ hoạt động
ngoài trời.
4. Mô tả, phân tích các biện pháp:
4.1. Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham
gia vào các hoạt động ngoài trời.
* Lập kế hoạch cho hoạch động ngoài trời:
Nói đến hoạt động ngoài trời phải đáp ứng đủ 3 yếu tố sau:
- Hoạt động có mục đích.
- Trò chơi vận động.
- Chơi tự do.
Vậy mỗi yếu tố cần phải sự chuẩn bị kỹ lưỡng cụ thể từ những cái sẵn đến
những cái chưa có. Phải lựa chọn, sắp xếp vào kế hoạch hoạt động ngoài trời theo dự kiến.
5/18